
BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NẾ Ả Ứ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Trong nh ng năm g n đây, toàn qu c đã ti n hành th c hi n đi m i toànữ ầ ố ế ự ệ ổ ớ
di n trên nhi u lĩnh v c c a giáo d c ph thông. Tr ng tâm c a đi m iệ ề ự ủ ụ ổ ọ ủ ổ ớ
ch ng trình và sách giáo khoa giáo d c ph thông là t p trung đi m iươ ụ ổ ậ ổ ớ
ph ng pháp d y h cươ ạ ọ (PPDH) nh m phát huy tính tích c c, ch đng, sángằ ự ủ ộ
t o c a ạ ủ h c sinh (ọHS) d i s t ch c và h ng d n thích ướ ự ổ ứ ướ ẫ h p c aợ ủ giáo viên
(GV) đ phát tri n t duy đc l p, góp ph n hình thành ph ng pháp, khể ể ư ộ ậ ầ ươ ả
năng t h c, phát tri n các kĩ năng, t o ni m tin, h ng thú và vui thích trongự ọ ể ạ ề ứ
h c t p. ọ ậ
Đ th c hi n m c tiêu và n i dung d y h c, v n đ đi m i ph ngể ự ệ ụ ộ ạ ọ ấ ề ổ ớ ươ
pháp d y h c l y ng i h c làm trung tâm đc đt ra m t cách b c thi t,ạ ọ ấ ườ ọ ượ ặ ộ ứ ế
b n ch t là phát huy cao đ tính t giác, tích c c, đc l p, sáng t o c a ng iả ấ ộ ự ự ộ ậ ạ ủ ườ
h c. ọTr c s quan tâm y, là m t GV d y môn hóa h c tôi luôn trăn tr vướ ự ấ ộ ạ ọ ở ề
vi c d y h c c a mình: Làm sao đ nâng cao ch t l ng d y h c môn hóaệ ạ ọ ủ ể ấ ượ ạ ọ
h c, làm sao đ các em yêu thích môn hóa h c và h c môn này ngày càng cóọ ể ọ ọ
hi u qu h n?ệ ả ơ
Hóa h c là m t khoa h c th c nghi m, qua nghiên c u thông tin, quan sátọ ộ ọ ự ệ ứ
mô hình, quan sát các thí nghi m, th c hành, th o lu n nhóm... HS n m v ngệ ự ả ậ ắ ữ
ki n th c, phát tri n năng l c t duy, rèn luy n các kĩ năng và thói quen làmế ứ ể ự ư ệ
vi c khoa h c, bi t t ng h p, v n d ng các ki n th c đã h c đ gi i quy tệ ọ ế ổ ợ ậ ụ ế ứ ọ ể ả ế
các v n đ liên quan đn hóa h c trong cu c s ng.ấ ề ế ọ ộ ố
H n th n a, m t s bài trong ch ng trình hoá h c 11 ban c b n cònơ ế ữ ộ ố ươ ọ ơ ả
mang n ng màu s c lí thuy t, n u chúng ta không đ HS cùng tham gia vàoặ ắ ế ế ể
quá trình nghiên c u, tìm ra ki n th c mà ch d ng l i vi c thuy t trình thìứ ế ứ ỉ ừ ạ ở ệ ế
hi u qu đt đc s r t th p.ệ ả ạ ượ ẽ ấ ấ
H c theo góc còn đc g i là “ tr m h c t p” là m t PPDH tích c cọ ượ ọ ạ ọ ậ ộ ự
theo đó HS th c hi n các nhi m v khác nhau t i các v trí c th trong khôngự ệ ệ ụ ạ ị ụ ể
gian l p h c nh ng cùng h ng t i chi m lĩnh m t n i dung h c t p theo cácớ ọ ư ướ ớ ế ộ ộ ọ ậ
phong cách h c khác nhau. M c đích là đ HS đc th c hành, khám phá vàọ ụ ể ượ ự
tr i nghi m qua m i ho t đng. PPDH theo góc đa d ng v n i dung và hìnhả ệ ỗ ạ ộ ạ ề ộ
th c ho t đng. D y h c theo góc kích thích HS tích c c h c thông qua ho tứ ạ ộ ạ ọ ự ọ ạ
đngộ. T các lí do trên tôi ch n đ tài:ừ ọ ề

“S d ng ph ng pháp d y h c theo góc nh m phát huy tính tích c c c a h cử ụ ươ ạ ọ ằ ự ủ ọ
sinh góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c Hóa h c 11- C b nầ ấ ượ ạ ọ ọ ơ ả ”
Đng th i thông qua đ tài này tôi cũng mu n đc trao đi thêm v i cácồ ờ ề ố ượ ổ ớ
th y cô giáo v m t s ho t đng gi ng d y mà tôi đã th c hi n trong quáầ ề ộ ố ạ ộ ả ạ ự ệ
trình công tác c a mình.ủ
2. Tên sáng ki n:ế
“S d ng ph ng pháp d y h c theo góc nh m phát huy tính tích c c c aử ụ ươ ạ ọ ằ ự ủ
h c sinh góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c Hóa h c 11- C b nọ ầ ấ ượ ạ ọ ọ ơ ả ”
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên: Hoàng Th Thúy Nga.ọ ị
- Đa ch : Xã Đnh Trung – Thành ph Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc.ị ỉ ị ố
- S Đi n tho i: 0352.400.579ố ệ ạ
- Email: hoangthithuynga.tp@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: Hoàng Th Thúy Nga.ủ ầ ư ạ ế ị
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ự ụ ế
- Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: D y và h c ự ụ ế ạ ọ ch ng 2, 3ươ - Hóa h c 1ọ1 - C ơ
b nả
- V n đ mà sáng ki n gi i quy t: ấ ề ế ả ế
+ Góp ph n nâng cao ch t l ng d y- h c b môn hóa h c nói riêng vàầ ấ ượ ạ ọ ộ ọ
ch t l ng d y- h c THPT nói chung. Đ tài cũng góp ph n phát huy tính chấ ượ ạ ọ ề ầ ủ
đng, tích c c, sáng t o trong h c t p c a ng i h c.ộ ự ạ ọ ậ ủ ườ ọ
+ Thi t k m t s giáo án có s d ng ph ng pháp d y h c theo góc.ế ế ộ ố ử ụ ươ ạ ọ
+ Áp d ng vào gi ng d y và rút kinh nghi m trong t b môn c aụ ả ạ ệ ổ ộ ủ
tr ng m t s bài trong ch ng trình hoá h c l p 11. ườ ộ ố ươ ọ ớ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng th : ế ượ ụ ử tháng 10 và tháng 11 /2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế :
7.1. C s lí lu n ơ ở ậ
7.1.1. Ph ng pháp d y h c theo gócươ ạ ọ
a. H c theo góc là gì? ọ
H c theo góc còn đc g i là “ tr m h c t p” là m t PPDH tích c c theoọ ượ ọ ạ ọ ậ ộ ự
đó HS th c hi n các nhi m v khác nhau t i các v trí c th trong không gianự ệ ệ ụ ạ ị ụ ể

l p h c nh ng cùng h ng t i chi m lĩnh m t n i dung h c t p theo cácớ ọ ư ướ ớ ế ộ ộ ọ ậ
phong cách h c khác nhau. M c đích là đ HS đc th c hành, khám phá vàọ ụ ể ượ ự
tr i nghi m qua m i ho t đng. PPDH theo góc đa d ng v n i dung và hìnhả ệ ỗ ạ ộ ạ ề ộ
th c ho t đng. D y h c theo góc kích thích HS tích c c h c thông qua ho tứ ạ ộ ạ ọ ự ọ ạ
đng. Là m t môi tr ng h c t p v i c u trúc đc xác đnh c th .ộ ộ ườ ọ ậ ớ ấ ượ ị ụ ể
b. Các giai đo n c a h c t p theo góc:ạ ủ ọ ậ
Giai đo n chu n b :ạ ẩ ị
B c 1: Xem xét các y u t c n thi t đ h c theo góc đt hi u qu .ướ ế ố ầ ế ể ọ ạ ệ ả
-L a ch n n i dung bài h c phù h pự ọ ộ ọ ợ . (không ph i bài nào cũng có th tả ể ổ
ch c cho HS h c theo góc có hi u qu )ứ ọ ệ ả
-Th i gian h c t pờ ọ ậ : Vi c h c t p theo góc không ch tính đn th i gianệ ọ ậ ỉ ế ờ
HS th c hi n nhi m v h c t p mà còn c th i gian GV h ng d n gi iự ệ ệ ụ ọ ậ ả ờ ướ ẫ ớ
thi u, th i gian HS l a ch n góc xu t phát, th i gian HS luân chuy n góc.ệ ờ ự ọ ấ ờ ể
-Đa đi m:ị ể không gian đ l n, s l ng HS không nhi u đ ti n luânủ ớ ố ượ ề ể ệ
chuy n gi a các góc h c t p.ể ữ ọ ậ
B c 2 : Xác đnh nhi m v và ho t đng c th cho t ng góc.ướ ị ệ ụ ạ ộ ụ ể ừ
- Đt tên các góc sao cho th hi n rõ đc thùặ ể ệ ặ c a ho t đng h c t p ủ ạ ộ ọ ậ ở
m i góc và có tính h p d n HS.ỗ ấ ẫ
- Thi t k nhi m v m i góc, quy đnh th i gian t i đa cho ho t đngế ế ệ ụ ở ỗ ị ờ ố ạ ộ
m i góc và các cách h ng d n HS ch n góc, luân chuy n các góc choở ỗ ướ ẫ ọ ể
hi u qu .ệ ả
- Biên so n phi u h c t p, văn b n h ng d n th c hi n nhi m v , b nạ ế ọ ậ ả ướ ẫ ự ệ ệ ụ ả
h ng d n t đánh giá, đáp án, phi u h tr h c t p . . .ướ ẫ ự ế ỗ ợ ọ ậ
- Xác đnh và chu n b nh ng thi t b , đ dùng, ph ng ti n c n thi tị ẩ ị ữ ế ị ồ ươ ệ ầ ế
cho HS ho t đng.ạ ộ
Giai đo n t ch c cho HS h c theo góc:ạ ổ ứ ọ
B c 1: Sướ p x p không gian l p h c:ắ ế ớ ọ
- B trí góc/ khu v c h c t p phù h p v i nhi m v , ho t đng h c t pố ự ọ ậ ợ ớ ệ ụ ạ ộ ọ ậ
và phù h p v i không gian l p h c. Vi c này c n ph i ti n hành tr c khi cóợ ớ ớ ọ ệ ầ ả ế ướ
ti t h c.ế ọ
- Đm b o có đ tài li u ph ng ti n, đ dùng h c t p c n thi t m iả ả ủ ệ ươ ệ ồ ọ ậ ầ ế ỗ
góc
- Chú ý đn l u tuy n di chuy n gi a các góc.ế ư ế ể ữ
B c 2. ướ Gi i thi u bài h c/ n i dung h c t p và các góc h c t pớ ệ ọ ộ ọ ậ ọ ậ .
- Gi i thi u tên bài h c và n i dung h c t p; Tên v trí các góc.ớ ệ ọ ộ ọ ậ ị
- Nêu s l c nhi m v m i góc, th i gian t i đa th c hi n nhi m v t iơ ượ ệ ụ ỗ ờ ố ự ệ ệ ụ ạ
các góc.

- Dành th i gian cho HS ch n góc xu t phát, GV có th đi u ch nh n u cóờ ọ ấ ể ề ỉ ế
quá nhi u HS cùng ch n m t góc.ề ọ ộ
GV có th gi i thi u s đ luân chuy n các góc đ tránh l n x n. Khiể ớ ệ ơ ồ ể ể ộ ộ
HS đã quen v i ph ng pháp h c t p này, GV có th cho HS l a ch n th tớ ươ ọ ậ ể ự ọ ứ ự
các góc.
Thi t k các ho t đng đ th c hi n nhi m v t ng góc bao g mế ế ạ ộ ể ự ệ ệ ụ ở ừ ồ
ph ng ti n/tài li u (t li u ngu n, văn b n h ng d n làm vi c theo góc;ươ ệ ệ ư ệ ồ ả ướ ẫ ệ
b n h ng d n theo m c đ h tr , b n h ng d n t đánh giá,…)ả ướ ẫ ứ ộ ỗ ợ ả ướ ẫ ự
B c 3. ướ T ch c cho HS h c t p t i các gócổ ứ ọ ậ ạ
T ch c th c hi n h c theo góc ổ ứ ự ệ ọ
- HS đc l a ch n góc theo s thích ượ ự ọ ở
- HS đc h c luân phiên t i các góc theo th i gian quy đnh (ví d 10’ -ượ ọ ạ ờ ị ụ
15’ t i m i góc) đ đm b o h c sâu.ạ ỗ ể ả ả ọ
- HS có th làm vi c cá nhân, c p hay nhóm nh t i m i góc theo yêuể ệ ặ ỏ ạ ỗ
c u c a ho t đng.ầ ủ ạ ộ
- GV c n theo dõi phát hi n khó khăn c a HS đ h ng d n, h tr k pầ ệ ủ ể ướ ẫ ỗ ợ ị
th i.ờ
- Nh c nh th i gian đ HS hoàn thành nhi m v và luân chuy n góc.ắ ở ờ ể ệ ụ ể
B c 4. ướ T ch c cho HS trao đi và đánh giá k t qu h c t p ổ ứ ổ ế ả ọ ậ (n u c n).ế ầ
M t s đi m c n l u ýộ ố ể ầ ư
- T ch cổ ứ : Có nhi u hình th c t ch c cho HS h c theo góc. Ví dề ứ ổ ứ ọ ụ :

a. T ch c góc theo phong cách h cổ ứ ọ d a vào chu trình h c t p c a Kobl:ự ọ ậ ủ
b. T ch c h c theo góc d a vào vi c hình thành các k năng môn h c (ví d :ổ ứ ọ ự ệ ỹ ọ ụ
các k năng nghe, nói, đc, vi t trong môn Ng văn, Ngo i ng ).ỹ ọ ế ữ ạ ữ
c. T ch c h c theo góc liên h ch t ch v i h c theo h p đng trong đó baoổ ứ ọ ệ ặ ẽ ớ ọ ợ ồ
g m các góc “ph i” th c hi n và góc “có th ” th c hi n.ồ ả ự ệ ể ự ệ
- Đi v i môn hóa h c th ng s d ng 4 góc: ố ớ ọ ườ ử ụ