BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Trong nh ng năm g n đây, toàn qu c đã ti n hành th c hi n đi m i toàn ế
di n trên nhi u lĩnh v c c a giáo d c ph thông. Tr ng tâm c a đi m i
ch ng trình và sách giáo khoa giáo d c ph thông là t p trung đi m iươ
ph ng pháp d y h cươ (PPDH) nh m phát huy tính tích c c, ch đng, sáng
t o c a h c sinh (HS) d i s t ch c và h ng d n thích ướ ướ h p c a giáo viên
(GV) đ phát tri n t duy đc l p, góp ph n hình thành ph ng pháp, kh ư ươ
năng t h c, phát tri n các kĩ năng, t o ni m tin, h ng thú và vui thích trong
h c t p.
Đ th c hi n m c tiêu và n i dung d y h c, v n đ đi m i ph ng ươ
pháp d y h c l y ng i h c làm trung tâm đc đt ra m t cách b c thi t, ườ ượ ế
b n ch t là phát huy cao đ tính t giác, tích c c, đc l p, sáng t o c a ng i ườ
h c. Tr c s quan tâm y, là m t GV d y môn hóa h c tôi luôn trăn tr vướ
vi c d y h c c a mình: Làm sao đ nâng cao ch t l ng d y h c môn hóa ượ
h c, làm sao đ các em yêu thích môn hóa h c và h c môn này ngày càng có
hi u qu h n? ơ
Hóa h c là m t khoa h c th c nghi m, qua nghiên c u thông tin, quan sát
mô hình, quan sát các thí nghi m, th c hành, th o lu n nhóm... HS n m v ng
ki n th c, phát tri n năng l c t duy, rèn luy n các kĩ năng và thói quen làmế ư
vi c khoa h c, bi t t ng h p, v n d ng các ki n th c đã h c đ gi i quy t ế ế ế
các v n đ liên quan đn hóa h c trong cu c s ng. ế
H n th n a, m t s bài trong ch ng trình hoá h c 11 ban c b n cònơ ế ươ ơ
mang n ng màu s c lí thuy t, n u chúng ta không đ HS cùng tham gia vào ế ế
quá trình nghiên c u, tìm ra ki n th c mà ch d ng l i vi c thuy t trình thì ế ế
hi u qu đt đc s r t th p. ư
H c theo góc còn đc g i là tr m h c t p” là m t PPDH tích c c ượ
theo đó HS th c hi n các nhi m v khác nhau t i các v trí c th trong không
gian l p h c nh ng cùng h ng t i chi m lĩnh m t n i dung h c t p theo các ư ướ ế
phong cách h c khác nhau. M c đích là đ HS đc th c hành, khám phá và ượ
tr i nghi m qua m i ho t đng. PPDH theo góc đa d ng v n i dung và hình
th c ho t đng. D y h c theo góc kích thích HS tích c c h c thông qua ho t
đng. T các lí do trên tôi ch n đ tài:
“S d ng ph ng pháp d y h c theo góc nh m phát huy tính tích c c c a h c ươ
sinh góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c Hóa h c 11- C b n ượ ơ
Đng th i thông qua đ tài này tôi cũng mu n đc trao đi thêm v i các ượ
th y cô giáo v m t s ho t đng gi ng d y mà tôi đã th c hi n trong quá
trình công tác c a mình.
2. Tên sáng ki n:ế
“S d ng ph ng pháp d y h c theo góc nh m phát huy tính tích c c c a ươ
h c sinh góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c Hóa h c 11- C b n ượ ơ
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Hoàng Th Thúy Nga.
- Đa ch : Xã Đnh Trung – Thành ph Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc.
- S Đi n tho i: 0352.400.579
- Email: hoangthithuynga.tp@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: Hoàng Th Thúy Nga. ư ế
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
- Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: D y và h c ế ch ng 2, 3ươ - Hóa h c 11 - C ơ
b n
- V n đ mà sáng ki n gi i quy t: ế ế
+ Góp ph n nâng cao ch t l ng d y- h c b môn hóa h c nói riêng và ượ
ch t l ng d y- h c THPT nói chung. Đ tài cũng góp ph n phát huy tính ch ượ
đng, tích c c, sáng t o trong h c t p c a ng i h c. ườ
+ Thi t k m t s giáo án có s d ng ph ng pháp d y h c theo góc.ế ế ươ
+ Áp d ng vào gi ng d y và rút kinh nghi m trong t b môn c a
tr ng m t s bài trong ch ng trình hoá h c l p 11. ườ ươ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng th : ế ượ tháng 10 và tháng 11 /2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế :
7.1. C s lí lu n ơ
7.1.1. Ph ng pháp d y h c theo gócươ
a. H c theo góc là gì?
H c theo góc còn đc g i là tr m h c t p” là m t PPDH tích c c theo ượ
đó HS th c hi n các nhi m v khác nhau t i các v trí c th trong không gian
l p h c nh ng cùng h ng t i chi m lĩnh m t n i dung h c t p theo các ư ướ ế
phong cách h c khác nhau. M c đích là đ HS đc th c hành, khám phá và ượ
tr i nghi m qua m i ho t đng. PPDH theo góc đa d ng v n i dung và hình
th c ho t đng. D y h c theo góc kích thích HS tích c c h c thông qua ho t
đng. Là m t môi tr ng h c t p v i c u trúc đc xác đnh c th . ườ ượ
b. Các giai đo n c a h c t p theo góc:
Giai đo n chu n b :
B c 1: Xem xét các y u t c n thi t đ h c theo góc đt hi u qu .ướ ế ế
-L a ch n n i dung bài h c phù h p . (không ph i bài nào cũng có th t
ch c cho HS h c theo góc có hi u qu )
-Th i gian h c t p : Vi c h c t p theo góc không ch tính đn th i gian ế
HS th c hi n nhi m v h c t p mà còn c th i gian GV h ng d n gi i ư
thi u, th i gian HS l a ch n góc xu t phát, th i gian HS luân chuy n góc.
-Đa đi m: không gian đ l n, s l ng HS không nhi u đ ti n luân ượ
chuy n gi a các góc h c t p.
B c 2 : Xác đnh nhi m v và ho t đng c th cho t ng góc.ướ
- Đt tên các góc sao cho th hi n rõ đc thù c a ho t đng h c t p
m i góc và có tính h p d n HS.
- Thi t k nhi m v m i góc, quy đnh th i gian t i đa cho ho t đngế ế
m i góc và các cách h ng d n HS ch n góc, luân chuy n các góc cho ướ
hi u qu .
- Biên so n phi u h c t p, văn b n h ng d n th c hi n nhi m v , b n ế ướ
h ng d n t đánh giá, đáp án, phi u h tr h c t p . . .ướ ế
- Xác đnh và chu n b nh ng thi t b , đ dùng, ph ng ti n c n thi t ế ươ ế
cho HS ho t đng.
Giai đo n t ch c cho HS h c theo góc:
B c 1: Sướ p x p không gian l p h c: ế
- B trí góc/ khu v c h c t p phù h p v i nhi m v , ho t đng h c t p
và phù h p v i không gian l p h c. Vi c này c n ph i ti n hành tr c khi có ế ư
ti t h c.ế
- Đm b o có đ tài li u ph ng ti n, đ dùng h c t p c n thi t m i ươ ế
góc
- Chú ý đn l u tuy n di chuy n gi a các góc.ế ư ế
B c 2. ướ Gi i thi u bài h c/ n i dung h c t p và các góc h c t p .
- Gi i thi u tên bài h c và n i dung h c t p; Tên v trí các góc.
- Nêu s l c nhi m v m i góc, th i gian t i đa th c hi n nhi m v t iơ ượ
các góc.
- Dành th i gian cho HS ch n góc xu t phát, GV có th đi u ch nh n u có ế
quá nhi u HS cùng ch n m t góc.
GV có th gi i thi u s đ luân chuy n các góc đ tránh l n x n. Khi ơ
HS đã quen v i ph ng pháp h c t p này, GV có th cho HS l a ch n th t ươ
các góc.
Thi t k các ho t đng đ th c hi n nhi m v t ng góc bao g mế ế
ph ng ti n/tài li u (t li u ngu n, văn b n h ng d n làm vi c theo góc;ươ ư ư
b n h ng d n theo m c đ h tr , b n h ng d n t đánh giá,…) ướ ướ
B c 3. ướ T ch c cho HS h c t p t i các góc
T ch c th c hi n h c theo góc
- HS đc l a ch n góc theo s thích ượ
- HS đc h c luân phiên t i các góc theo th i gian quy đnh (ví d 10 -ượ
15’ t i m i góc) đ đm b o h c sâu.
- HS có th làm vi c cá nhân, c p hay nhóm nh t i m i góc theo yêu
c u c a ho t đng.
- GV c n theo dõi phát hi n khó khăn c a HS đ h ng d n, h tr k p ướ
th i.
- Nh c nh th i gian đ HS hoàn thành nhi m v và luân chuy n góc.
B c 4. ướ T ch c cho HS trao đi và đánh giá k t qu h c t p ế (n u c n).ế
M t s đi m c n l u ý ư
- T ch c : Có nhi u hình th c t ch c cho HS h c theo góc. Ví d :
a. T ch c góc theo phong cách h c d a vào chu trình h c t p c a Kobl:
b. T ch c h c theo góc d a vào vi c hình thành các k năng môn h c (ví d :
các k năng nghe, nói, đc, vi t trong môn Ng văn, Ngo i ng ). ế
c. T ch c h c theo góc liên h ch t ch v i h c theo h p đng trong đó bao
g m các góc “ph i” th c hi n và góc “có th ” th c hi n.
- Đi v i môn hóa h c th ng s d ng 4 góc: ườ