PH N I- ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài .
D y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c là xu th phát tri n n n giáo ướ ế
d c toàn c u. Cùng v i s thay đi m nh m trong d y h c phát tri n năng l c
cho h c sinh đáp ng nhu c u xã h i trong giai đo n hi n nay thì giáo viên nói
chung và giáo viên gi ng d y b môn Sinh h c nói riêng c n ph i thay đi t ư
duy v ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c theo đnh h ng phát tri n ươ ướ
năng l c cho ng i h c. ườ
Trong Ngh quy t s 29-NQ/TW, H i ngh Trung ng 8 khoá XI v đi ế ươ
m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o đã nêu lên m c tiêu c th Ti p t cế
đi m i m nh m ph ng pháp d y h c theo h ng hi n đi; phát huy tính tích ươ ướ
c c ch đng sáng t o và v n d ng ki n th c k ế năng c a ng i h c; kh c ườ
ph c l i truy n th áp đt m t chi u, ghi nh máy móc. T p trung d y cách
h c, cách nghĩ, khuy n khích t h c, t o c s đ ng i h c t c p nh ế ơ ườ t và đi
m i tri th c, k năng, phát tri n năng l c”. Đ th c hi n t t m c tiêu trên c n
có nh n th c đúng đn đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng này. ươ ướ
Ph ng pháp đóng vai (PPĐV)ươ là m t ph ng pháp d y h c tích c c ươ
nh m phát huy năng l c t ch , đc l p và sáng t o cho ng i h c, đc ng ườ ượ
d ng r ng rãi nhi u qu c gia trên th gi i đã nh n đc ph n h i tích c c t ế ượ
h c sinh. Vi t Nam trong nh ng năm g n đây PPĐV s d ng trong d y h c
nói chung và d y h c Sinh h c nói riêng đang đc quan tâm. Tuy nhiên v n ượ
ch a đc v n d ng r ng rãi trong d y h c môn Sinh h c. V i nh ng u đi mư ượ ư
n i b t c a ph ng pháp d y h c ươ qua th c ti n đi m i các ho t đng h c t p
theo h ng phát tri n năng l c sángướ t o môn Sinh h c đn ơ v công tác đã đt
đc k t qu nh t đnh,ượ ế v i nh ng lí do trên tôi ch n đ tài : V n d ng
ph ng pháp đóng vai trong d y h c ch đ “Virut” Sinh h c 10, nh m phátươ
huy năng l c sáng t o cho h c sinh. V i mong mu n góp ph n làm phong phú
ph ng pháp d y h c Sinh h c trong xu th d y h c ươ ế phát tri n năng l c cho
ng i h c ườ đáp ng m c tiêu giáo d c và đi m i PPDH hi n nay.
2. Mc đích nghiên cu
Đ tài nghiên c u đi sâu vào vi c v n d ng PPĐV trong d y h c ch đ
“Virut” Sinh h c 10, nh m b i d ng và phát huy năng l c sáng t o cho h c ưỡ
sinh, góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c môn Sinh h c tr ng THPT. ượ ườ
3. Nhim v nghiên cu
- Nghiên c u c s lý lu n v PPĐV, các hình th c t ch c và quy trình v n ơ
d ng PPĐV trong d y h c Sinh h c tr ng THPT. ườ
- Kho sát, nghiên cu, đánh giá v thc trng v n d ng PPĐV nh m phát tri n
năng l c sáng t o cho hc sinh trong môn Sinh h c các trường THPT trên đa
bàn huy n Đô L ng. T đó đ xu t m t s gi i pháp th c hi n. ươ
1
- Phân tích cu trúc ni dung ch ng ươ “Vi rut và b nh truy n nhi m” Sinh h c
10, đ xu t nh ng n i dung có th v n d ng PPĐV .
- Thi t k các ho t đng h c t p theo ế ế PPĐV trong ch đ “Virut” .
- Thc nghim sư phm v n d ng PPĐV trong d y h c ch đ Virut” Sinh
h c 10, đ ki m ch ng gi thuy t hi u qu c a đ tài và có th áp d ng d y ế
h c môn sinh h c tr ng THPT. ườ
4. Đi t ng và ph ượ m vi nghiên cu
4.1. Đi t ng nghiên c u ượ
- Ph ng pháp đóng vaiươ trong các ho t đng h c t p ch đ “Virut” Sinh h c
10.
4.2. Phm vi nghiên cu
- Ni dung: Nghiên c u các d ng ho t đng h c t p v n d ng PPĐV đ b i
d ng và phát huy ưỡ năng l c sáng t o cho h c sinh qua ch đ “Virut” Sinh h c
10 (Bài 29, bài 30, bài 31, bài 32).
- Không gian nghiên cu: Đ tài đc tri n khai nghiên c u cho h c sinh kh i ượ
10 t i các tr ng THPT trong huy n Đô L ng, t nh Ngh An. ườ ươ
- Thi gian nghiên cu: Nghiên c u áp d ng cho h c sinh kh i 10 t i đn v ơ
công tác trong 2 năm h c 2019 -2020 và 2020 - 2021.
5. Phương pháp nghiên cu
Đ th c hi n đ tài tôi s d ng các ph ng pháp sau: ươ
- Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ :
+ S d ng các ph ng pháp phân tích, t ng h p, h th ng, khái quát hóa,...các ươ
thông tin, các văn ki n, tài li u, Ngh quy t c a Đng, Nhà n c và các tài li u ế ướ
có liên quan đn đ tài nh m thi t l p c s lý lu n cho v n đ nghiên c u.ế ế ơ
+ Nghiên c u lý lu n v ch đ d y h c , ph ng pháp đóng vai,ươ b i d ng ưỡ
năng l c sáng t o.
- Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ :
+ Ph ng pháp đi u tra theo b ng h i nh m tìm hi u th c tr ngươ v n d ng
PPĐV trong d y h c môn Sinh h c tr ng THPT ườ .
+ Ph ng pháp quan sát các ho t đng c a giáo viên, h c sinh trong các gi h c,ươ
đi u ki n d y và h c c a giáo viên và h c sinh.
+ Ph ng pháp ph ng v n giáo viên và h c sinh, các nhà qu n lý giáo d cươ
nh m có đc nh ng thông tin ượ v d y h c theo PPĐV, làm sáng t nh ng nh n
đnh khách quan c a k t qu nghiên c u. ế
+ Nghiên c u các s n ph m c a giáo viên và h c sinh (giáo án, phi u h c ế
t p,...).
2
+ Ph ng pháp th ng kê toán h c s d ng đ tính toán các tham s đc tr ng,ươ ư
so sánh k t qu th c nghi m.ế
6. Đi m m i trong k t qu nghiên c u c a đ tài ế
- V lý lu n:
Làm sáng t c s lí lu n và th c ti n c a vi c v n d ng PPĐV, đi m i ơ
và đa d ng phong phú thêm ph ngươ pháp d y h c Sinh h c c a giáo viên
tr ng THPT, góp ph n phát huy năng l c sáng t o cho h c sinh.ườ
- V th c ti n:
+ Đ tài góp ph n đánh giá đc th c tr ng ượ c a vi c v n d ng PPĐV trong d y
h c Sinh h c tr ng THPT. ườ
+ Xây d ng đc nh ng n i dung trong ượ ch ng ươ Virut và b nh truy n nhi m
Sinh h c 10, có th v n d ng PPĐV.
+ Đ ra m t s gi i pháp trong vi c nâng cao hi u qu v n d ng PPĐV.
+ Thông qua n i dung đ tài đóng góp thêm tài li u tham kh o v i các b n đng
nghi p gi ng d y b môn Sinh h c nói chung v đi m i PPDH nh m phát huy
năng sáng t o cho h c sinh hi n nay
PH N II - N I DUNG
CH NG I. C S LÝ LU N VÀ TH C TI N C A Đ TÀIƯƠ Ơ
1.1. T ng quan v n đ nghiên c u
Trên th gi i và Vi t Nam đã có r t nhi u công trình nghiên c u vế
PPĐV. H u h t đu th a nh n nh ng tác đng tích c c c a PPĐV trong d y ế
3
h c, đc bi t là xu h ng d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c. ướ ướ Trong
các công trình nghiên c u v PPĐV đa s đc v n d ng trong giáo d c k ượ
năng s ng, và các môn h c nh Văn h c, L ch s , Giáo d c công ư dân; Hóa hc;
Công ngh .... Trong lĩnh v c Sinh h c đã có nhi u công trình nghiên c u, ví nh ư
đ tài V n d ng ph ng pháp đóng vai trong d y h c tích h p b o t n thiên ươ
nhiên và đa d ng sinh h c” c a tác gi Phan Th Thanh H i, (2017). Đây là công
trình nghiên c u các b c thi t k k ch b n v n d ng ph ng pháp đóng vai ướ ế ế ươ
nh m t ph ng pháp d y h c, đt h c sinh vào b i c nh và nhân v t, hànhư ươ
đng và ng x nh nhân v t nh m giúp h c sinh lĩnh h i ki n th c môn sinh ư ế
h c c p trung h c s s , v a phát tri n k ơ năng h c t p đng th i giáo d c b o
t n thiên nhiên và đa d ng sinh h c. Hay tác gi Vũ Thi Tr ng (2017) , v i sáng
ki n ếS d ng ph ng pháp đóng vai trong d y h c bài 8,9,10 ươ T bào nhânế
th c phát tri n năng l c chung cho h c sinh THPT”. Thi t k các ho t đngế ế
h c t p phát tri n các năng l c chung nh nêu và gi i quy t v n đ, năng l c ư ế
sáng t o và t ch trong quá trình h c t p b ng cách v n dung ph ng pháp ươ
đóng vai đã phát huy r t hi u qu … K t qu các công trình nghiên c u cho th yế
nh ng đi m u vi t c a ph ng pháp đóng vai trong d y h c nói chung và trong ư ươ
d y h c sinh h c nói riêng.
Trong th c t hi n nay, ế trên đa bàn huy n n i ơ tôi công tác nói riêng và
t nh Ngh An nói chung, PPĐV đã đc m t s giáo viên v n d ng vào d y h c ượ
môn Sinh h c. Tuy nhiên, ch a có đ tài nghiên c u nào v PPĐV trong d y h c ư
ch đ Virut” Sinh h c 10.
1.2. C s lí lu nơ
1.2.1. Ph ng phápươ đóng vai
Theo Bernd Meier Nguy n Văn C ng (2016), đóng vai là ph ng pháp ườ ươ
d y h c thông qua mô ph ng và th ng có tính ch t trò ch i (còn g i là ch i ườ ơ ơ
đóng vai). mô ph ng, ng i h c đm nh n các vai - th ng có tính trò ch i ườ ườ ơ
ho c làm vi c trong nh ng môi tr ng đc mô ph ng, nh m tr c tiên phát ườ ượ ướ
tri n năng l c hành đng, năng l c quy t đnh trong nh ng tình hu ng g n v i ế
cu c s ng nh ng đã đc đn gi n hóa. ư ượ ơ
PPĐV là m t ph ng pháp d y h c m i, tích c c nh m phát huy cao đ ươ
tính t giác, đc l p và sáng t o c a ng i h c. B ng vi c nh p vai hay hóa ườ
thân vào nhân v t, h c sinh s ch đng tìm hi u và chi m lĩnh ki n th c trong ế ế
su t quá trình tham gia đóng vai; đng th i h c sinh còn có th rút ra kinh
nghi m cho b n thân và có c h i trình bày quan đi m cá nhân c a mình. ơ
PPĐV trong d y h c ng i h c th c hi n vai di n trong m t tình hu ng ườ
hay m t v k ch nào đó g n li n v i n i dung d y h c trong m t b i c nh th c
ti n. Thông qua vi c đóng vai ng i h c t đt mình vào nhân v t, ng x và ườ
hành đng nh nhân v t, qua đó hình thành ki n th c, phát tri n năng l c ph m ư ế
ch t cho h c sinh.
4
1.2.1.1. T m quan tr ng c a PPĐV trong d y h c Sinh h c
- Góp ph n làm phong phú thêm ph ng pháp d y h c cho giáo viên: ươ PPDH Sinh
h c r t đa d ng nh s d ng đ dùng tr c quan, d y h c d án, th c hành thí ư
nghi m, tr i nghi m M i ph ng pháp có m t u đi m riêng, phù h p v i ươ ư
t ng tr ng h p c th . V n d ng PPĐV trong d y h c s phát huy cao tính ườ
đc l p sáng t o c a h c sinh phù h p xu th đi m i ph ng pháp d y h c ế ươ
Sinh h c tr ng THPT theo đnh h ng phát tri n năng l c hi n nay. ườ ướ
- Giúp h c sinh nh n th c sâu s c h n n i dung Sinh h c đang h c, phát tri n ơ
năng l c và ph m ch t cho ng i h c: ườ V n d ng PPĐV trong d y h c Sinh h c
giúp h c sinh l u gi ki n th c sinh h c lâu h n, phát tri n kh năng sáng t o, ư ế ơ
tính năng đng, tính thích ng c a h c sinh, rèn luy n các k năng th c hành,
qua đó thúc đy s thay đi nh n th c, hành vi thái đ c a h c sinh theo h ng ướ
tích c c.
- T o đng c h c t p cho h c sinh: ơ Khi tham gia ho t đng đóng vai h c sinh
đc trao đi, giao l u v i giáo viên, b n bè, th hi n năng khi u, th hi n b nượ ư ế
thân tr c đám đông, hòa mình vào không khí l p h c sôi n i T đó s giúpướ
h c sinh phát tri n các k năng và hình thành tri th c cho mình, thay đi ph ng ươ
pháp h c t p đ lình h i ki n th c sâu h n. ế ơ
- Giáo d c k năng s ng cho h c sinh: PPĐV trong d y h c giúp cho h c sinh
phát tri n các k năng s ng nh : k năng giao ti p; gi i quy t tình hu ng, ư ế ế
thuy t trình …. B i thông qua PPĐV h c sinh đc giao ti p gi a cá nhân v iế ượ ế
cá nhân, cá nhân v i t p th , t đó giúp h c sinh bi t cách giao ti p, ng x v i ế ế
b n bè cùng trang l a và nh ng ng i xung quanh. Đng th i h c sinh đc th ườ ượ
hi n nh n th c, thái đ trong tình hu ng c th t đó có cách ng x phù h p
v i tình hu ng. Và cũng thông qua vi c hóa thân vào đi t ng sinh v t hay tình ượ
hu ng th c ti n, h c sinh s tr nên t tin h n tr c đám đông, ngôn ng tr ơ ướ
nên l u loát h n. ư ơ
- Giúp h c sinh đnh h ng ngh nghi p trong t ng lai. ướ ươ
Trong quá trình th c hi n PPĐV, h c sinh đc sáng t o trong vi c xây ượ
d ng k ch b n, đc hóa thân vào vai di n s giúp các em phát hi n ra năng ượ
khi u hay s tr ng c a b n thân có th phù h p v i m t s ngh th đnhế ườ
h ng ngh nghi p cho mình sau khi t t nghi p ph thông.ướ
1.2.1.2. Các ph ng án tri n khai PPĐV trong d y h c Sinh h cươ
a) Vào vai vào đi t ng sinh h c đ lĩnh h i ki n th c th c Sinh h c ượ ế
Đ lĩnh h i ki n th c, h c sinh s đc hóa thân vào các đi t ng sinh ế ượ ượ
h c đ có th c th hóa ki n th c bài h c. Ph ng án này có đc đi m sau: ế ươ
- H c sinh có th tìm hi u tr c v đi t ng sinh h c mình đc hóa ướ ượ ượ
thân thông qua các tài li u nh sách báo, t p chí khoa h c, t li u sinh h c hay ư ư
vi deo …Thông qua vai di n c a mình đ kh c h a đc đc đi m, b n ch t ượ
5