SỞ GIÁO DỤCĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 3
o0o
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
"MỘT SỐ BIỆN PHÁP THÀNH LẬP, QUẢNTHƯ VIỆN HỌC SINH
TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 3”
Họ và tên: Phan Tất Khang
Chức vụ: P. Hiệu trưởng
Đơn vị công tác: THPT Yên Thành 3
Năm học: 2020 - 2021
MỤC LỤC
I. PHẦN MỞ ĐẦU....................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài...............................................................................................1
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài ...........................................................................2
2.1. Mục tiêu......................................................................................................2
2.2. Nhiệm vụ ....................................................................................................2
3. Đối tượng nghiên cứu........................................................................................2
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ............................................................................2
5. Phương pháp nghiên cứu...................................................................................2
II. PHẦN NỘI DUNG...............................................................................................3
1. sởluận ......................................................................................................3
2. sở thực tiễn ..................................................................................................3
2.1. Thực trạng ..................................................................................................4
2.2. Thuận lợi ....................................................................................................4
2. 3. Khó khăn ....................................................................................................5
2.4. Nguyên nhân của thực trạng.......................................................................5
3. Giải pháp, biện pháp đã thực hiện.....................................................................5
3.1. Thành lập thư viện học sinh .......................................................................5
3.1.1. Lập kế hoạch .......................................................................................5
3.1.2. Khảo sát về địa điểm, không gian sẽ đặt thư viện...............................6
3.1.3. Dự kiến quy mô thư viện.....................................................................7
3.1.4. Dự trù nguồn nhân lực, vật lực sẽ huy động .......................................7
3.1.5. Các phương thức được sử dụng để huy động tài chính, huy động con
người để thiết kế, thi công thư viện...............................................................7
3.1.6. Thiết kế, xây dựng không gian của thư viện ....................................15
3.1.7. Chỉ đạo Đoàn trường kêu gọi quyên góp sách cho thư viện .............17
3.2. Các giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý, hoạt động của thư viện......19
3.2.1.: Chỉ đạo cán bộ thư thư viện xây dựng kế hoạch hoạt đọc sách và
lịch đọc sách cụ thể đối với học sinh. .........................................................19
3.2.2. Đổi mớimở rộng các hình thức phục vụ bạn đọc. .......................20
3.2.3. Tăng cường thời gian hoạt động của thư viện vào thời gian ngoài giờ
hành chính, ngày lễ, chủ nhật......................................................................21
3.2.4. Sử dụng công nghệ để quảnthư viện............................................21
3.3. Các giải pháp để tuyên truyền, phát triển văn hóa đọc sách ....................22
3.3.1. Thực trạng đọc sách học sinh trường THPT Yên Thành 3 ..............22
3.3.2. Nguyên nhân của việc suy giảm văn hóa đọc sách ..........................23
3.3.3. Các giải pháp để tuyền truyền, phát triển văn hóa đọc sách .............24
3.3.3.1. Tuyên truyền giới thiệu sách .........................................................24
a. Review sách.............................................................................................24
b. Giới thiệu sách dưới cờ............................................................................27
3.3.3.2. Giải pháp trang facebook “Người yêu sách”.................................30
3.3.3.3. Giải pháp “Nghe bạn đọc sách” ....................................................31
3.3.4. Rèn luyn k năng đọc sách hiu qu cho hc sinh...............................32
4. Kết quả thu được sau 3 năm thực hiện đề tài...............................................33
4.1. Về đầu kinh phí cho thư viện ...............................................................34
4.2. Tình hình bạn đọc của thư việnsố lần mượn ĐDDH:.........................34
4.3. Phát triển văn hóa đọc ..............................................................................34
5. Định hướng phát triển thư viện học sinh trong những năm tiếp theo..............35
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.....................................................................36
1. Kết luận ...........................................................................................................36
2. Kiến nghị .........................................................................................................36
1
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Thư viện, thiết bị dạy học trong nhà trường một vai trò rất quan trọng.
một bộ phận sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hóa khoa học
của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên,
bồi dưỡng kiến thức bản về khoa học, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu
của giáo viên, đọc sách của học sinh xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các
thành viên của nhà trường.
Thư việnnơi cung cấp cho giáo viên và học sinh đầy đủ các loại sách giáo
khoa, sách tham khảo, sách nghiệp vụ, các loại từ điển để tra cứu, các loại sách
báo, tạp chí các loại tài liệu cần thiết của Đảng, Nhà nước của các cấp, các
ngành phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học giáo dục, bổ sung kiến
thức các môn khoa học, góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
của nhà trường.
Hiện nay, một số trường vẫn còn xem nhẹ công tác thư viện. Đặc biệt rất
ít trường thư viện dành riêng cho học sinh. Ngoài ra, các nhà trường chưa sự
quan tâm đúng mức về các hoạt động của thư viện nhà trường. Cán bộ thư viện
kiêm nhiệm quá nhiều việc, cán bộ quản còn thiếu sự chỉ đạo quản sát sao
về công tác này, hoặc quản còn lỏng lẻo dẫn đến hiệu quả công tác thư viện
chưa đạt hiệu quả cao. Văn hóa đọc của học sinh đang cần phải được định hướng,
bồi dưỡng và phát triển.
vậy, cần thiết phải xây dựng thư viện học sinh để các em không gian
đọc sách, nghiên cứu, học tập riêng. Mặt khác, để khai thác hiệu quả vốn sách, tổ
chức các hoạt động của thư viện, quản thư viện, để kịp thời bổ sung các loại
sách, tài liệu mới, sử dụng quản chặt chẽ kinh phí đầu cho thư viện học
sinh để thư viện ngày càng phát triển, hoạt động hiệu quả. Đồng thời phát triển văn
hóa đọc cho học sinh. Đó chính vấn đề cấp thiết chính đáng. Đó điều
tôi băn khoăn, trăn trở trong vai trò công tác quản của mình trong những năm
công tác tại trường THPT Yên Thành 3. Chính vậy tôi chọn đề tài về “Một số
biện pháp để thành lập, quảnthư viện học sinh trường THPT Yên Thành
3”.
2
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
2.1. Mục tiêu
Trên sở đánh giá thực trạng công tác thư viện, nhu cầu đọc sách của học
sinh trường THPT Yên Thành 3 - Yên Thành - Nghệ An, để đưa ra giải pháp
nhằm xây dựng thư viện, chỉ đạo, quản công tác thư viện học sinh trong nhà
trường đạt hiệu quả.
2.2. Nhiệm vụ
Qua kho sát tình hình thc tế, đánh giá thc trng công tác thư vin ca nhà
trường. Nêu ra nhng gii pháp tích cc để thành lp thư vin hc sinh ch đạo,
qun để thư vin hot động hiu qu. Nêu được kết qu thc hin trong 02 năm
hc, năm hc 2018-2019, 2019-2020, 2020-2021.
3. Đối tượng nghiên cứu
- Công tác thư viện học sinh của trường THPT Yên Thành 3 - Yên Thành - Nghệ
An trong 03 năm hc, năm hc 2018-2019, 2019-2020, 2020-2021.
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
- Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 1/2019 đến tháng 2/2021.
5. Phương pháp nghiên cứu
Để thc hin đề tài này tôi đã s dng nhng phương pháp sau:
- Phương pháp điu tra, kho sát thc tế.
- Phương pháp nghiên cu tài liu, các văn bn pháp quy v thư vin, thiết b.
- Phương pháp khảo sát, điều tra biểu mẫu, số liệu.
- Sử dụng các công cụ truyền thông.