intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế bài dạy theo định hướng giáo dục STEM trong chương trình Vật lý lớp 11

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:34

30
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Thiết kế bài dạy theo định hướng giáo dục STEM trong chương trình Vật lý lớp 11" được nghiên cứu với mục đích thiết kế được một số bài dạy học theo định hướng giáo dục STEM trong chương trình Vật lý lớp 11 tại trường THPT Lê Lợi. Mời quý thầy cô giáo cùng tham khảo chi tiết tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế bài dạy theo định hướng giáo dục STEM trong chương trình Vật lý lớp 11

  1. SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ TRƯỜNG THPT LÊ LỢI *********** Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng “THIẾT KẾ BÀI DẠY THEO ĐỊNH HƯỚNG  GIÁO DỤC STEM TRONG CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÝ LỚP 11” Lĩnh vực/ Môn:  Vật lý Tên tác giả:         Lê Thị Hồng Cẩn GV môn:             Vật lý Tổ:  Vật lý ­ CNCN Năm học:   2021­2022 Thời gian nghiên cứu, thực hiện: từ 01/10/2021 đến 28/02/2022
  2. MỤC LỤC
  3. 3 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài STEM là một cách tổ chức chương trình giảng dạy thực tế; trong đó, có  tích hợp Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kĩ thuật (Engineering)   và Toán học (Math) (Wang và cộng sự  , 2011). Dạy học định hướng STEM   quan tâm đến việc tích hợp các môn học trên gắn với thực tiễn để  nâng cao   năng lực cho người học. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các lĩnh vực Khoa học,  Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học (STEM) là động lực mạnh mẽ để các quốc   gia phát triển. Vì vậy, hầu hết các quốc gia trên thế  giới trong đó có Việt   Nam đang tập trung đầu tư  vào giáo dục STEM với mục tiêu phát triển nền  nhân lực trình độ  cao. Hơn nữa, chương trình giáo dục phổ  thông mới nói  chung, chương trình môn vật lí ở  trường phổ  thông nói riêng hướng vào dạy  học tích hợp theo các chủ  đề  nhằm phát triển năng lực của học sinh. Do đó,  việc sử dụng các chủ đề dạy học STEM trong dạy học Vật lí sẽ phù hợp với   chương trình mới đồng thời nâng cao chất lượng dạy học. Việc xây dựng các   chủ để STEM sẽ giúp GV Vật lí phổ thông có thêm tài liệu dạy học cũng như  áp  dụng   các   phương   pháp,  hình   thức   dạy  học   mới   đáp  ứng   yêu  cầu   của  chương trình giáo dục phổ  thông.   Từ  năm 2018, chương trình giáo dục nói  chung, chương trình môn Vật lí ở trường phổ thông nói riêng đã được thiết kế  theo định hướng phân hóa và tích hợp nhằm phát triển năng lực của học sinh.  Theo đó, triển khai dạy học Vật lí theo định hướng giáo dục STEM là một  trong những biện pháp triển khai tốt chương trình giáo dục phổ thông tại Việt   Nam nhằm giúp nâng cao chất lượng giáo dục phổ  thông theo định hướng  phát triển năng lực người học. Tuy nhiên, lựa chọn các vấn đề thực tiễn gắn  chặt với kiến thức vật lý phổ  thông của HS lớp 11 còn hạn chế. Việc giáo  dục STEM trong chương trình Vật lý lớp 11 tại trường THPT Lê Lợi vẫn còn  nhiều bất cập. Vì vậy cần đầu tư thiết kế bài dạy theo định hướng giáo dục   STEM trong chương trình VL lớp 11. Trước thực trạng đó tôi chọn nghiên cứu  đề tài “Thiết kế bài dạy theo định hướng giáo dục STEM trong chương trình   VL lớp 11” nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và tạo thêm tài liệu  tham khảo cho giáo viên trong dạy học. 2. Mục tiêu của đề tài Thiết kế  được một số  bài dạy học theo định hướng giáo dục STEM   trong chương trình vật lý lớp 11 tại trường THPT Lê Lợi. 3. Giả thuyết khoa học Nếu thiết kế được một số bài dạy học theo định hướng giáo dục STEM  trong chương trình vật lý lớp 11 và áp dụng vào việc dạy học thì sẽ góp phần  nâng cao chất lượng giáo dục, tăng mức độ  hứng thú của học sinh với môn  Vật lý. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ­ Nghiên cứu tài liệu xây dựng và thực hiện các chủ đề giáo dục STEM.
  4. 4 ­ Nghiên cứu các chủ  đề  trong chương trình Vật lý lớp 11 có thể  thực   hiện giáo dục STEM. ­ Thiết kế một số bài dạy theo định hướng giáo dục STEM trong chương   trình Vật lý lớp 11. ­ Thực nghiệm sư  phạm để  kiểm tra giả  thuyết và tính khả  thi của đề  tài. 5. Đối tượng nghiên cứu ­ Kiến thức chương trình sách giáo khoa Vật lý lớp 11 hiện hành. ­ Tài liệu về giáo dục STEM. 6. Phạm vi nghiên cứu Đề  tài chỉ  tập trung nghiên cứu và thiết kế  một số  bài dạy theo định  hướng   giáo   dục   STEM   trong   chương   trình   Vật   lý   lớp   11;   tiến   hành   thực  nghiệm sư phạm tại trường THPT Lê Lợi, Quảng Trị. 7. Phương pháp nghiên cứu đề tài ­ Phương pháp hồi cứu tài liệu: + Phân tích các tài liệu hiện hành về giáo dục STEM. + Phân tích chương trình Vật lý lớp 11 hiện hành. ­ Phương pháp thực tiễn. ­ Phương pháp thực nghiệm sư phạm. ­ Phương pháp thống kê toán học. 8. Cấu trúc của đề tài MỞ ĐẦU NỘI DUNG Chương 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc dạy học theo định hướng  giáo dục STEM. Chương   2.   Thiết   kế   bài   dạy   theo   định   hướng   giáo   dục   STEM   trong  chương trình Vật lý lớp 11. Chương 3. Thực nghiệm sư phạm. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  5. 5 NỘI DUNG Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC DẠY  HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM 1.1. Giáo dục STEM là gì? STEM là thuật ngữ  viết tắt của các từ  Science (Khoa học), Technology   (Công nghệ), Engineering (Kĩ thuật) và Mathematics (Toán học), thường được  sử  dụng khi bàn đến các chính sách phát triển về  Khoa học, Công nghệ, Kĩ   thuật và Toán học của mỗi quốc gia. Sự phát triển về Khoa học, Công nghệ,  Kĩ thuật và Toán học được mô tả  bởi chu trình STEM (Hình 1), trong đó  Science là quy trình sáng tạo ra kiến thức khoa học; Engineering là quy trình  sử dụng kiến thức khoa học để thiết kế công nghệ mới nhằm giải quyết các  vấn đề; Toán là công cụ  được sử  dụng để  thu nhận kết quả  và chia sẻ  kết  quả đó với những người khác.  Giáo dục STEM được sử  dụng theo mô tả  trong Chương trình giáo dục  phổ thông năm 2018 như sau: Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên   cách  tiếp  cận  liên  môn,  giúp  học  sinh  áp  dụng  các  kiến  thức  khoa  học,  công nghệ, kĩ thuật và toán học vào giải quyết một số  vấn đề  thực tiễn   trong bối cảnh cụ thể. 1.2. Giáo dục STEM trong trường trung học 1.2.1. Dạy học các môn khoa học theo phương thức giáo dục STEM Mỗi bài học STEM trong chương trình giáo dục phổ  thông đề  cập đến  một vấn đề  tương đối trọn vẹn, đòi hỏi học sinh phải học và sử  dụng kiến  thức thuộc các môn học trong chương trình để sử dụng vào giải quyết vấn đề  đó. Tiến trình mỗi bài học STEM được thực hiện phỏng theo quy trình kĩ  thuật   (Hình   2),   trong   đó   việc   "Nghiên   cứu   kiến   thức   nền"   (background  research) trong tiến trình dạy học mỗi bài học STEM chính là việc học để  chiếm lĩnh nội dung kiến thức trong chương trình giáo dục phổ  thông tương  ứng với vấn đề cần giải quyết trong bài học, trong đó học sinh là người chủ  động nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu bổ trợ, tiến hành các thí nghiệm theo  chương trình học (nếu có) dưới sự  hướng dẫn của giáo viên; vận dụng kiến  thức đã học để  đề  xuất, lựa chọn giải pháp giải quyết vấn đề; thực hành   thiết kế, chế  tạo, thử  nghiệm mẫu; chia sẻ, thảo luận, điều chỉnh thiết kế. 
  6. 6 Thông qua quá trình học tập đó, học sinh được rèn luyện nhiều kĩ năng để  phát triển phẩm chất, năng lực. Hình 2: Tiến trình bài học STEM 1.2.2. Tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM và nghiên cứu khoa  học Trên cơ sở các bài học STEM cho tất cả học sinh nêu trên, trong quá trình  thực hiện sẽ có một số học sinh có sở trường, hứng thú (là những học sinh có   vai trò chủ  chốt của nhóm trong việc chế  tạo, thử  nghiệm mẫu) cần được  khuyến khích và tạo điều kiện để  tiếp tục mở  rộng, đi sâu. Nhà trường cần  có những hình thức tổ chức phù hợp tạo môi trường để các học sinh này được  phát huy năng lực, sở  trường của mình; cũng từ  đó phát hiện và hướng dẫn   những học sinh say mê nghiên cứu thực hiện các dự án khoa học, kĩ thuật để  tham gia "Cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học". Đây là   mức độ cao của giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông. 1.3. Thực trạng việc dạy học theo định hướng giáo dục STEM trong  trường THPT Lê Lợi Tại trường THPT Lê Lợi, dạy học theo định hướng giáo dục STEM đã  được nhà trường chú trọng tổ  chức từ  ba năm học trở  lại đây( 2019­2020,  2020­2021 và 2021­2022). Hai năm đầu chủ yếu nhà trường khuyến khích các   tổ  chuyên môn tổ  chức dạy học STEM, đến năm nay mỗi tổ  được yêu cầu  bắt buộc phải thực hiện 01 chủ đề STEM trên một năm học. Nhà trường cũng   chú trọng khuyến khích học sinh tham gia thi khoa học kỹ thuật cấp trường và  cấp tỉnh.  Đầu năm   học  2021­2022,  nhà trường  đã ban  hành  công văn   Số:  405/KH­THPT về KẾ HOẠCH Triển khai giáo dục STEM, hoạt động NCKH  và thi KHKT cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2021 – 2022, đây là văn bản   pháp lý quan trọng khuyến khích tăng cường giáo dục theo định hướng STEM  trong nhà trường. Tuy nhiên, hiện nay, đa số  giáo viên chưa có tinh thần tích   cực dạy học STEM, hệ  thống bài dạy STEM chưa được xây dựng nên gây  khó khăn nhiều cho việc phát triển mô hình này trong nhà trường. Mặt khác,  trong điều kiện mới hiện nay rất cần sự đổi mới, sáng tạo của mỗi giáo viên  để  tăng cường hứng thú học tập cũng như  nâng cao chất lượng dạy học mà   dạy học định hướng STEM là một trong những giải pháp tuyệt vời. Vậy nên  rất cần những ý tưởng, những bằng chứng thực nghiệm về giáo dục STEM  trong trường THPT là không quá khó để  thực hiện, do đó tôi đã tiến hành   nghiên cứu đề  tài  “Thiết kế  bài dạy theo định hướng giáo dục STEM trong   chương trình VL lớp 11” với mong muốn nâng cao chất lượng dạy học, tăng  cường hứng thú cho học sinh cũng như  san sẻ  những khó khăn, lo lắng của  giáo viên trong việc dạy học STEM. 1.4. Kết luận chương 1 Tổ chức dạy học theo định hướng STEM là giải pháp và là xu thế trong   dạy học hiện nay. Trường THPT Lê Lợi đã triển khai thực hiện dạy học 
  7. 7 STEM trong các năm qua nhưng vẫn còn một số vấn đề cần được giải quyết   để nâng cao chất lượng cho các bài dạy STEM cũng như  nhân rộng mô hình  này trong dạy học.  Chương 2. THIẾT KẾ BÀI DẠY THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC  STEM TRONG CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÝ LỚP 11 2.1. Một số  nội dung trong chương trình Vật lý lớp 11 có thể  áp  dụng dạy học theo định hướng giáo dục STEM Nội dung Gợi ý chủ đề Chương I – Điện tích. Điện trường ­ Máy lọc bụi tĩnh điện; ­ Điện nghiệm; Chương II – Dòng điện không đổi ­ Nguồn điện bằng củ, quả; ­   Mô   hình   mạch   điện   cầu   thang  dùng pin; ­ Mô hình trang trí Tết bằng đèn  led; Chương   III   –   Dòng   điện   trong   các  Mạch chỉnh lưu dùng đi­ốt; môi trường Chương IV – Từ trường Nam châm điện; Chương V – Cảm ứng điện từ Máy phát điện; Chương VI – Khúc xạ ánh sáng Kính tiềm vọng; Chương   VII   –   Mắt.   Các   dụng   cụ  ­ Ống nhòm; quang ­ Kính thiên văn; ....
  8. 8 2.2. Quy trình thiết kế bài dạy theo định hướng giáo dục STEM Bước 1: Lựa chọn chủ đề bài học Bước 2: Xác định vấn đề cần giải quyết Bước 3: Xây dựng tiêu chí của thiết bị/giải pháp giải quyết  vấn đề Bước 4: Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học. Bước 1: Lựa chọn chủ đề bài học Căn cứ vào nội dung kiến thức trong chương trình môn học và các hiện  tượng, quá trình gắn với các kiến thức đó trong tự nhiên; quy trình hoặc thiết  bị công nghệ có sử dụng của kiến thức đó trong thực tiễn... để lựa chọn chủ  đề của bài học.  Bước 2: Xác định vấn đề cần giải quyết Sau khi chọn chủ đề của bài học, cần xác định vấn đề cần giải quyết để  giao cho học sinh thực hiện sao cho khi giải quyết vấn đề  đó, học sinh phải  học được những kiến thức, kĩ năng cần dạy trong chương trình môn học đã  được lựa chọn (đối với STEM kiến tạo) hoặc vận dụng những kiến thức, kỹ  năng đã biết (đối với STEM vận dụng) để xây dựng bài học Bước 3: Xây dựng tiêu chí của thiết bị/giải pháp giải quyết vấn đề Sau khi đã xác định vấn đề  cần giải quyết/sản phẩm cần chế  tạo, cần  xác định rõ tiêu chí của giải pháp/sản phẩm. Những tiêu chí này là căn cứ  quan trọng để đề xuất giả thuyết khoa học/giải pháp giải quyết vấn đề/thiết  kế mẫu sản phẩm.  Bước 4: Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học. Tiến trình tổ  chức hoạt động dạy học được thiết kế  theo các phương  pháp và kĩ thuật dạy học tích cực với 5 hoạt động học sau đây. Mỗi hoạt  động học được thiết kế rõ ràng về mục đích, nội dung và sản phẩm học tập  mà học sinh, phải hoàn thành. Các hoạt động học đó có thể được tổ chức cả  ở trong và ngoài lớp học ở trường, ở nhà và cộng đồng.  Hoạt động 1: Xác định vấn đề Trong hoạt động này, Giáo viên giao cho học sinh nhiệm vụ  học tập   chứa đựng vấn đề, trong đó học sinh phải hoàn thành một sản phẩm học tập   cụ thể với các tiêu chí đòi hỏi học sinh phải sử dụng kiến thức mới trong bài  học để  đề  xuất, xây dựng giải pháp và thiết kế  nguyên mẫu của sản phẩm   cần hoàn thành. Tiêu chí của sản phẩm là yêu cầu hết sức quan trọng, bởi đó   chính là "tính mới" của sản phẩm, kể cả sản phẩm đó là quen thuộc với học   sinh; đồng thời, tiêu chí đó buộc học sinh phải nắm vững kiến thức mới thiết   kế và giải thích được thiết kế cho sản phẩm cần làm.
  9. 9 – Mục đích: Xác định tiêu chí sản phẩm; phát hiện vấn đề/nhu cầu. ­ Nội dung: Tìm hiểu về hiện tượng, sản phẩm, công nghệ; đánh giá về  hiện tượng, sản phẩm, công nghệ... ­ Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:  Các mức độ hoàn thành nội  dung (Bài ghi chép thông tin về  hiện tượng, sản phẩm, công nghệ; đánh giá,   đặt câu hỏi về hiện tượng, sản phẩm, công nghệ). ­ Cách thức tổ  chức hoạt  động:  Giáo viên giao nhiệm vụ  (nội dung,   phương tiện, cách thực hiện, yêu cầu sản phẩm phải hoàn thành); Học sinh   thực hiện nhiệm vụ  (qua thực tế, tài liệu, video; cá nhân hoặc nhóm); Báo  cáo, thảo luận (thời gian, địa điểm, cách thức); Phát hiện/phát biểu vấn đề  Giáo viên hỗ trợ). Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp Trong hoạt động này, học sinh thực hiện hoạt động học tích cực, tự lực  dưới sự  hướng dẫn của Giáo viên. Trong bài học STEM sẽ  không còn các   "tiết học" thông thường mà ở đó Giáo viên giảng dạy" kiến thức mới cho học   sinh. Thay vào đó, học sinh phải tự tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức để sử dụng vào  việc đề xuất, thiết kế sản phẩm cần hoàn thành. Kết quả là, khi học sinh hoàn  thành bạn kế  thì đồng thời học sinh cũng đã học được kiến thức mới theo   chương trình, học tương ứng. ­ Mục đích: Hình thành kiến thức mới và đề xuất giải pháp, ­ Nội dung: Nghiên cứu nội dung sách giáo khoa, tài liệu, thí nghiệm đi  nhận, hình thành kiến thức mới và đề xuất giải pháp/thiết kế. ­ Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh: Các mức độ  hoàn thành 3  dung (Xác định và ghi được thông tin, dữ  liệu, giải thích, kiến thức mới,   pháp/thiết kế). ­ Cách thức tổ  chức hoạt động: Giáo viên giao nhiệm vụ  (Nêu rõ yêu ­  đọc/nghe/nhìn/làm để xác định và ghi được thông tin, dữ liệu, giải thích, kiến  thi mới); Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu, làm thí nghiệm (cá nhân  nhóm); Báo cáo, thảo luận; Giáo viên điều hành, “chốt” kiến thức mới + hỗ  trợ HỌC SINH đề xuất giải pháp/thiết kế mẫu thử nghiệm. Hoạt động 3: Lựa chọn giải pháp Trong hoạt động này, học sinh được tổ  chức để  trình bày, giải thích và   bảo vệ  bản thiết kế  kèm theo thuyết minh (sử  dụng kiến thức mới học và  kiến thức đã có); đó là sự  thể  hiện cụ  thể của giải pháp giải quyết vấn đề.  Dưới sự  trao đổi, góp ý của các bạn và Giáo viên, học sinh tiếp tục hoàn  thiện (có thể  phải thay đổi để  bảo đảm khả  thi) bản thiết kế trước khi tiến   hành chế tạo, thử nghiệm, ­ Mục đích: Lựa chọn giải pháp/bản thiết kế. ­ Nội dung: Trình bày, giải thích, bảo vệ giải pháp/thiết kế để lựa chọn và  hoàn thiện. ­ Dự  kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:  Giải pháp/bản thiết kế  được lựa chọn/hoàn thiện.
  10. 10 ­ Cách thức tổ chức hoạt động: Giáo viên giao nhiệm vụ (Nêu rõ yêu cầu  HỌC SINH trình bày, báo cáo, giải thích, bảo vệ giải pháp/thiết kế); Học sinh  báo cáo thảo luận; Giáo viên điều hành, nhận xét, đánh giá + hỗ  trợ  HỌC SINH  lựa chọn giải pháp/thiết kế mẫu thử nghiệm. Hoạt động 4: Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá Trong hoạt động này, học sinh tiến hành chế tạo mẫu theo bản thiết kế  đã hoàn thiện sau bước 3; trong quá trình chế  tạo đồng thời phải tiến hành  thử nghiệm và đánh giá. Trong quá trình này, học sinh cũng có thể phải điều  chỉnh thiết kế ban đầu để bảo đảm mẫu chế tạo là khả thi. – Mục đích: Chế tạo và thử nghiệm mẫu thiết kế. ­ Nội dung:  Lựa chọn dụng cụ/thiết bị  thí nghiệm, chế  tạo mẫu theo   thiết kế, | thử nghiệm và điều chỉnh. ­   Dự   kiến   sản   phẩm   hoạt   động   của   học   sinh:  Dụng   cụ/thiết   bị/mô  hình/đồ vật... đã chế tạo và thử nghiệm, đánh giá. ­ Cách thức tổ chức hoạt động: Giáo viên giao nhiệm vụ (lựa chọn dụng  cụ/thiết bị thí nghiệm để chế tạo, lắp ráp...); Học sinh thực hành chế tạo, lắp   ráp và thử nghiệm; Giáo viên hỗ trợ học sinh trong quá trình thực hiện. Hoạt động 5: Chia sẻ, thảo luận, điều chỉnh Trong hoạt động này, học sinh được tổ chức để trình bày sản phẩm học  tập đã hoàn thành; trao đổi, thảo luận, đánh giá để  tiếp tục điều chỉnh, hoàn  thiện. ­ Mục đích: Trình bày, chia sẻ, đánh giá sản phẩm nghiên cứu.  ­ Nội dung: Trình bày và thảo luận. ­   Dự   kiến   sản   phẩm   hoạt   động   của   học   sinh:  Dụng   cụ/thiết   bị/mô  hình/đồ vật... đã chế tạo được + Bài trình bày báo cáo. ­ Cách thức tổ  chức hoạt động: Giáo viên giao nhiệm vụ  (mô tả  rõ yêu  cầu và sản phẩm trình bày); Học sinh báo cáo, thảo luận (bài báo cáo, trình  chiếu, video, dụng cụ/thiết bị/mô hình/đồ vật đã chế tạo...) theo các hình thức  phù hợp (trưng bày, triển lãm, sân khấu hóa); Giáo viên đánh giá, kết luận,   cho điểm và định hướng tiếp tục hoàn thiện. 2.3. Thiết kế một số bài dạy theo định hướng giáo dục STEM trong  chương trình Vật lý lớp 11 hiện hành 2.3.1. Thiết kế và lắp ghép mô hình mạch điện cầu thang 2.3.1.1. Mô tả chủ đề        Học sinh tìm hiểu và vận dụng kiến thức khái niệm toàn mạch, định   luật Ôm cho toàn mạch, vật dẫn điện và cách điện trong chương trình vật lý  và kiến thức nghề lớp 9 và 11 để thiết kế và chế tạo ra những mạch điện cầu  thang với những tiêu chí cụ  thể.  Sau khi hoàn thành, học sinh sẽ  được thử  nghiệm mô hình của mình và tiến hành đánh giá chất lượng sản phẩm. 2.3.1.2. Mục tiêu a. Kiến thức
  11. 11 Vật lí Kĩ thuật/ công nghệ Toán học Định luật Ôm cho toàn  ­ Học   sinh   làm   quen   với  ­ Tính toán xác định  mạch và cách lắp ghép  nguồn điện 1 chiều, đèn  hiệu   điện   thế   phù  mạch điện. led, điện trở... hợp. ­ Thiết   kế,   lắp   đặt   thiết  ­   vẽ   được   bản  bị đẹp bền. thiết kế khoa học b. Kĩ năng ­ Tính toán, vẽ  được bản thiết kế  mô hình mạch điện cầu thang đảm   bảo các tiêu chí đề ra. ­ Lập kế  hoạch cá nhân/nhóm để  chế  tạo và thử  nghiệm dựa trên bản  kế. ­ Trình bày, bảo vệ được bản thiết kế và sản phẩm của mình, phản biện  được các ý kiến thảo luận. ­ Tự nhận xét, đánh giá được quá trình làm việc cá nhân và nhóm. c. Thái độ  ­ Nghiêm túc, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học. ­ Yêu thích sự khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào  giải quyết nhiệm vụ được giao. ­ Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp. ­ Có ý thức tuân thủ  các tiêu chuẩn kĩ thuật và giữ  vệ  sinh chung khi   thực nghiệm. d. Định hướng phát triển năng lực  ­ Tìm hiểu khoa học, cụ thể về các ứng dụng của định luật Ôm cho toàn  mạch. ­ Giải quyết được nhiệm vụ thiết kế mô hình mạch điện cầu thang. ­ Hợp tác với các thành viên trong nhóm để  thống nhất bản thiết kế và   phân công thực hiện. ­ Tự nghiên cứu kiến thức, lên kế hoạch thiết kế, chế tạo, thử nhiệm và   đánh giá. 2.3.1.3. Thiết bị  ­ Các thiết bị dạy học: giấy A0, mẫu bản kế hoạch, ... ­ Nguyên vật liệu và dụng cụ để chế tạo và thử nghiệm “Mô hình mạch   điện cầu thang”: đèn led, cầu chì, pin vuông 9V, dây nối pin vuông 9V, công  tắc 3 chấu, điện trở, dây điện, gỗ ép hoặc bìa cát tông, keo nến, băng dính….. 2.3.1.4. Tiến trình dạy học Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH YÊU CẦU THIẾT KẾ VÀ LẮP GHÉP 
  12. 12 MÔ HÌNH MẠCH ĐIỆN CẦU THANG a. Mục đích ­ Học sinh nắm vững yêu cầu "Thiết kế và lắp ghép mô hình mạch điện  cầu thang”  theo các tiêu chí: đóng tắt được  ở  đầu, cuối cầu thang, đèn LED  sáng ổn định, mô hình đẹp mắt.  ­ Học sinh hiểu rõ yêu cầu vận dụng kiến thức về toàn mạch, định luật   Ôm cho toàn mạch và cách lắp ghép mạch điện cầu thang, thuyết minh thiết  kế trước khi sử dụng nguyên vật liệu, dụng cụ cho trước để  chế  tạo và thử  nghiệm. b. Nội dung ­ Tìm hiểu về một số mạch điện cầu thang và vận dụng kiến thức của  bài học để lắp ghép mạng điện cho phù hợp với tình hình thực tiễn ­ Xác định nhiệm vụ lắp ghép mạch điện cầu thang  với các tiêu chí: ● Đèn led sáng ổn định; ● Đóng và ngắt được ở đầu cầu thang và cuối cầu thang; ­ Xác định nhiệm vụ chế tạo thiết bị với các tiêu chí: Phiếu ánh giá sản phẩm mô hình mạch điện cầu thang Tiêu chí Điểm tối đa Vẽ được bản thiêt kê m ́ ́ ạch điện cầu  10 điểm thang  Lắp được mạch điện 20 điểm
  13. 13 Trình bày được nguyên lý hoạt động  20 điểm của mạch điện Mô hình mạch điện đẹp, chi phí thấp 20 điểm Mạch điện hoạt động ổn định: đèn  30 điểm led sáng ổn định; đóng và ngắt được  ở đầu và cuối cầu thang. Tổng  100 điểm c. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh ­ Mô tả và giải thích được một cách định tính về nguyên lí chế tạo mô hình  mạch điện cầu thang. ­ Xác định được kiến thức cần sử  dụng để  thiết kế, chế  tạo mô hình   theo các tiêu chí đã cho. d. Cách thức tổ chức hoạt động ­ Giáo viên chia nhóm học sinh và yêu cầu các nhóm tìm hiểu trước về  mạch điện cầu thang →  Học sinh trình bày theo nhóm về  đặc điểm và công dụng của mạch  điện cầu thang, sơ  đồ  mạch điện cầu thang cơ  bản, giải thích nguyên tắc   hoạt động của mạch điện cầu thang. → Các nhóm trao đổi, đóng góp ý kiến. ­ Giáo viên dẫn dắt để  học sinh biết được các kiến thức cần sử  dụng:  định luật Ôm cho toàn mạch; tính toán các thông số  của mạch điện để  lắp  cầu chì, điện trở,... đảm bảo mạch điện hoạt động tốt. Hoạt động 2. NGIÊN CỨU KIẾN THỨC TRỌNG TÂM  VÀ XÂY DỰNG BẢN THIẾT KẾ a. Mục đích
  14. 14 ­ Học sinh hình thành kiến thức mới về   định luật Ôm đối với toàn  mạch. ­ Học sinh xây dựng được bản thiết kế  mạch điện cầu thang phù hợp   với tiêu chí đề ra. b. Nội dung ­ Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo về các kiến  thức trọng tâm sau: + Định luật Ôm cho toàn mạch (Vật lý 11); + Hiện tượng đoản mạch, cách bảo vệ mạch điện để tránh đoản mạch (Vật   lý 11); + Mạch điện cầu thang (Nghề điện 9, 11). ­ Học sinh xây dựng phương án thiết kế  thuyền và chuẩn bị  cho buổi  trình bày trước lớp (các hình thức: thuyết trình, poster, powerpoint...). Hoàn  thành bản thiết kế và nộp cho giáo viên. ­ Yêu cầu: ● Bản thiết kế  chi tiết: sơ   đồ  mạch điện, các nguyên vật liệu sẽ  sử  dụng… ● Trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế theo các tiêu chí đề  ra, chỉ  rõ đèn đóng ngắt được ở đầu và cuối cầu thang. c. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh. ­ Vở ghi chép của học sinh. ­ Bản thiết kế mạch điện cầu thang của các nhóm. d. Cách thức tổ chức hoạt động ­ Học sinh thảo luận theo nhóm: + Toàn mạch là gì ? + Điều kiện để có dòng điện trong mạch là gì? + Biểu thức định luật Ôm cho đoạn mạch? + Định luật Ôm cho toàn mạch? ­ Giáo viên hướng dẫn học sinh trình bày, trao đổi ý kiến và tổng kết  kiến thức. ­ Giáo viên trình chiếu video thí nghiệm hiện tượng đoản mạch → Biện pháp bảo vệ mạch điện tránh đoản mạch là gì? ­ Học sinh thảo luận theo nhóm về: + Điều kiện nào để bóng sáng bình thường? Để đèn led hoạt động tốt  khi nối vào nguồn 9V thì cần điều kiện gì? + Bố trí mạng điện như thế nào để đóng và tắt đèn ở đầu và cuối cầu  thang mà không phải đi lên hay xuống để thực hiện; + Các nguyên liệu, dụng cụ nào cần được sử dụng và sử dụng như thế  nào? → Các nhóm thảo luận và thống nhất bản thiết kế mạch điện cầu thang. ­ Giáo viên quan sát, hỗ trợ học sinh khi cần thiết. Hoạt động 3. TRÌNH BÀY BẢN THIẾT KẾ
  15. 15 a. Mục đích ­ Học sinh hoàn thiện được bản thiết kế mạch điện cầu thang. ­ Hoàn thành bản phân công nhiệm vụ của các thành viên trong mỗi nhóm. b. Nội dung    ­ Học sinh trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế. ­ Thảo luận, đặt câu hỏi và phản biện các ý kiến về  bản thiết kế; ghi  lại các nhận xét, góp ý; tiếp thu và chỉnh sửa bản thiết kế nếu cần. ­ Phân công công việc, lên kế hoạch chế tạo và thử nghiệm. c. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh ­ Bản thiết kế hoàn chỉnh của mô hình mạch điện cầu thang. ­ Bản phân công nhiệm vụ của các nhóm. d. Cách thức tổ chức hoạt động Giáo viên đưa ra yêu cầu về: ­ Nội dung trình bày theo bản đánh giá bản báo cáo: Nêu các ưu điểm của   mạch điện cầu thang; trình bày bản thiết kế của nhóm, cách thức hoạt động,  giải thích các thiết bị dự định sử dụng trong mạch,.... ­ Thời lượng báo cáo tối đa 5 phút, trả lời thắc mắc, tư vấn 3 phút. Học sinh báo cáo và thảo luận, ghi nhận góp ý chỉnh sửa nếu cần. Giáo viên điều hành, nhận xét, góp ý và hỗ trợ học sinh.        Một bản thiết kế sơ đồ mạch điện, phân công nhiệm vụ của học sinh. Hoạt động 4. CHẾ TẠO VÀ THỬ NGHIỆM  MÔ HÌNH MẠCH ĐIỆN CẦU THANG (1 tuần) a. Mục đích ­ Học sinh dựa vào bản thiết kế đã lựa chọn để chế tạo mô hình mạch  điện cầu thang theo yêu cầu đặt ra. ­ Học sinh thử nghiệm, đánh giá sản phẩm và điều chỉnh nếu cần. b. Nội dung Học sinh sử dụng các nguyên vật liệu và dụng cụ  chuẩn bị  trước (đèn  led, cầu chì, pin vuông 9V, dây nối pin vuông 9V, công tắc 3 chấu, điện trở,  dây điện, gỗ ép hoặc bìa cát tông, keo nến, băng dính…).
  16. 16 Trong quá trình chế tạo các nhóm đồng thời thử nghiệm và điều chỉnh  sao cho kết quả thu được cao nhất. c. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh Mỗi nhóm có một sản phẩm đã hoàn thiện và được thử nghiệm. d. Cách tổ chức hoạt động ­ Giáo viên giao nhiệm vụ: + Các nhóm học sinh sử dụng các nguyên liệu đã chuẩn bị để chế tạo mô hình  mạch điện cầu thang. + Thử nghiệm, điều chỉnh và hoàn thiện sản phẩm. + Nhóm trưởng báo cáo tiến độ sau mỗi 3 ngày. ­ Học sinh tiến hành chế tạo, thử nghiệm và hoàn thành sản phẩm theo nhóm. ­ Giáo viên tư vấn hỗ trợ học sinh nếu cần. Hoạt động 5. TRÌNH BÀY SẢN PHẨM  a. Mục đích Các nhóm học sinh giới thiệu mô hình của nhóm trước lớp, chia sẻ về  kết quả thử nghiệm, thảo luận và định hướng cải tiến sản phẩm. b. Nội dung ­ Các nhóm trình diễn sản phẩm trước lớp. ­ Đánh giá sản phẩm dựa trên các tiêu chí đã đề ra: + Đèn sáng ổn định; + Khả năng đóng, ngắt của mạch điện; + Đẹp, rẻ. ­ Chia sẻ, thảo luận để tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm. ­ Các nhóm tự đánh giá kết quả của nóm mình và tiếp thu các góp ý,  nhận xét từ giáo viên và các bạn. ­ Sau khi chia sẻ, đề xuất các phương án chỉnh sửa, cải tiến. ­ Chia sẻ khó khăn, kinh nghiệm rút ra qua quá trình thực hiện nhiệm  vụ thiết kế và chế tạo thiết bị lọc khói hương. c. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh Mô hình các nhóm chế tạo được và nội dung trình bày báo cáo của các nhóm. d. Cách thức tổ chức hoạt động ­ Giáo viên giao nhiệm vụ: các nhóm trình diễn sản phẩm trước lớp và  tiến hành thảo luận, chia sẻ. ­ Học sinh trình diễn sản phẩm của nhóm. ­ Các nhóm chia sẻ về kết quả, đề xuất các phương án điều chỉnh, các  kiến thức và kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ  thiết kế  và chế tạo mô hình mạch điện cầu thang. ­ Giáo viên đánh giá, kết luận và tổng kết.
  17. 17 Một hình ảnh sản phẩm mô hình mạch điện cầu thang của học sinh. 2.3.2. Thiết kế và lắp ghép mô hình trang trí Tết sử dụng đèn led và   pin 2.3.2.1. Mô tả chủ đề        Học sinh tìm hiểu và vận dụng kiến thức khái niệm toàn mạch, định luật  Ôm cho toàn mạch, vật dẫn điện và cách điện trong chương trình vật lý 11 để  thiết kế  và chế  tạo mô hình trang trí Tết với những tiêu chí cụ  thể.  Sau khi  hoàn thành, học sinh sẽ được thử nghiệm mô hình của mình và tiến hành đánh   giá chất lượng sản phẩm.
  18. 18 2.3.2.2. Mục tiêu a. Kiến thức Vật lí Kĩ thuật/ công nghệ Toán học Định luật Ôm cho toàn  ­ Học sinh làm quen với nguồn  ­ Tính toán xác định  mạch và cách lắp ghép  điện   1   chiều,   đèn   led,   điện  hiệu   điện   thế   phù  mạch điện. trở... hợp. ­ Thiết kế, lắp đặt thiết bị đẹp  ­   vẽ   được   bản  bền. thiết kế khoa học b. Kĩ năng ­ Tính toán, vẽ được bản thiết kế mô hình mạch điện trang trí đảm bảo  các tiêu chí đề ra. ­ Lập kế  hoạch cá nhân/nhóm để  chế  tạo và thử  nghiệm dựa trên bản  kế. ­ Trình bày, bảo vệ được bản thiết kế và sản phẩm của mình, phản biện  được các ý kiến thảo luận. ­ Tự nhận xét, đánh giá được quá trình làm việc cá nhân và nhóm. c. Thái độ  ­ Nghiêm túc, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học. ­ Yêu thích sự khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào  giải quyết nhiệm vụ được giao. ­ Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp. ­ Có ý thức tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật và giữ vệ sinh chung khi thực  nghiệm. d. Định hướng phát triển năng lực  ­ Tìm hiểu khoa học, cụ thể về các ứng dụng của định luật Ôm cho toàn  mạch. ­ Giải quyết được nhiệm vụ thiết kế mô hình mạch điện trang trí. ­ Hợp tác với các thành viên trong nhóm để  thống nhất bản thiết kế và   phân công thực hiện. ­ Tự nghiên cứu kiến thức, lên kế hoạch thiết kế, chế tạo, thử nhiệm và   đánh giá. 2.3.2.3. Thiết bị  ­ Các thiết bị dạy học: giấy A0, mẫu bản kế hoạch, ... ­ Nguyên vật liệu và dụng cụ để chế tạo và thử nghiệm “Mô hình trang  trí Tết sử  dụng đèn led và pin”: đèn led, cầu chì, pin vuông 9V, dây nối pin   vuông 9V, công tắc, điện trở, dây điện, gỗ ép hoặc bìa cát tông, keo nến, băng   dính, giấy màu, xốp màu, thanh tre,...
  19. 19 2.3.2.4. Tiến trình dạy học Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH YÊU CẦU THIẾT KẾ VÀ LẮP GHÉP  MÔ HÌNH TRANG TRÍ TẾT SỬ DỤNG ĐÈN LED VÀ PIN a. Mục đích ­ Học sinh nắm vững yêu cầu "Thiết kế  và lắp ghép mô hình trang trí  Tết sử dụng đèn led và pin”  theo các tiêu chí: mạch hoạt động tốt, đèn LED   sáng ổn định, mô hình đẹp mắt, phù hợp để trang trí Tết.  ­ Học sinh hiểu rõ yêu cầu vận dụng kiến thức về toàn mạch, định luật   Ôm cho toàn mạch và cách lắp ghép mạch điện có sử  dụng pin và LED,  thuyết minh thiết kế  trước khi sử dụng nguyên vật liệu, dụng cụ  cho trước  để chế tạo và thử nghiệm. b. Nội dung ­ Tìm hiểu về một số mạch điện cầu thang và vận dụng kiến thức của  bài học để lắp ghép mạng điện cho phù hợp với tình hình thực tiễn. ­ Xác định nhiệm vụ lắp ghép mạch điện trang  với các tiêu chí: ● Đèn led sáng ổn định; ● Đóng và ngắt được mạch; ● Mô hình đẹp mắt, sáng tạo, phù hợp chủ đề trang trí Tết. ­ Xác định nhiệm vụ chế tạo thiết bị với các tiêu chí: Phiếu đánh giá sản phẩm mô hình mạch điện trang trí Tiêu chí Điểm tối đa Vẽ được bản thiêt kê m ́ ́ ạch điện  10 điểm trang trí  Lắp được mạch điện 20 điểm Trình bày được nguyên lý hoạt động  20 điểm của mạch điện Mô hình mạch điện đẹp, chi phí thấp 30 điểm Mạch điện hoạt động ổn định: đèn  20 điểm led sáng ổn định; đóng và ngắt được.
  20. 20 Tổng  100 điểm c. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh ­ Mô tả và giải thích được một cách định tính về nguyên lí chế tạo mô hình  mạch điện trang trí. ­ Xác định được kiến thức cần sử  dụng để  thiết kế, chế  tạo mô hình   theo các tiêu chí đã cho. d. Cách thức tổ chức hoạt động ­ Giáo viên chia nhóm học sinh và yêu cầu các nhóm tìm hiểu trước về  các mạch điện trang trí, các cách trang trí Tết có sử dụng đèn. →  Học sinh trình bày theo nhóm về  đặc điểm và công dụng của mạch  điện trang trí, sơ  đồ mạch điện cơ  bản, giải thích nguyên tắc hoạt động của  mạch điện đó. → Các nhóm trao đổi, đóng góp ý kiến. ­ Giáo viên dẫn dắt để  học sinh biết được các kiến thức cần sử  dụng:  định luật Ôm cho toàn mạch; tính toán các thông số  của mạch điện để  lắp  cầu chì, điện trở,... đảm bảo mạch điện hoạt động tốt. Hoạt động 2. NGIÊN CỨU KIẾN THỨC TRỌNG TÂM  VÀ XÂY DỰNG BẢN THIẾT KẾ a. Mục đích ­ Học sinh hình thành kiến thức mới về định luật Ôm đối với toàn mạch. ­ Học sinh xây dựng được bản thiết kế mạch điện trang trí phù hợp với tiêu   chí đề ra. b. Nội dung ­ Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo về các kiến  thức trọng tâm sau: + Định luật Ôm cho toàn mạch (Vật lý 11); + Hiện tượng đoản mạch, cách bảo vệ mạch điện để tránh đoản mạch (Vật   lý 11); ­ Học sinh xây dựng phương án thiết kế  thuyền và chuẩn bị  cho buổi trình  bày trước lớp (các hình thức: thuyết trình, poster, powerpoint...). Hoàn thành  bản thiết kế và nộp cho giáo viên. ­ Yêu cầu: ● Bản thiết kế  chi tiết: sơ   đồ  mạch điện, các nguyên vật liệu sẽ  sử  dụng… ● Trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế theo các tiêu chí đề  ra, chỉ  rõ đèn đóng ngắt được ở đâu. c. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh. ­ Vở ghi chép của học sinh. ­ Bản thiết kế mạch điện cầu thang của các nhóm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2