SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU II
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP THEO
ĐỊNH HƯỚNG TIẾP CẬN PISA TRONG DẠY HỌC
HÓA HỌC 11 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
Người thực hiện : TRẦN THỊ THU
: PHẠM THỊ HƯƠNG
Tổ : Tự Nhn. Nhóm: Hóa Học
Địa chỉ gmail : hahdc2@gmail.com
Số điện thoại : 0972833334 0979 255 589
Năm học 2020-2021
MC LC
PHN I. PHN M ĐẦU ................................................................................... 1
1. Lí do chọn đềi. ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cu: ......................................................................................... 2
3. Nhim v nghiên cu ......................................................................................... 2
4. Tng quan .......................................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cu .................................................................................... 3
6. Tính mi của đề tài ............................................................................................. 3
PHN II. NI DUNG .......................................................................................... 4
CHƯƠNG 1: SỞ LÝ LUN THC TIN V VIC THIT K
S DNG H THNG BÀI TẬP THEO ĐỊNH NG TIP CN PISA
TRONG DY HC HÓA HC 11 NHM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HC
SINH TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DC PH THÔNG 2018 ............... 4
1.1. s lun ................................................................................................... 4
1.1.1. V đổi mới phương pháp dạy hc. ................................................................ 4
1.1.2. V Vic s dngi tp hóa hc trong dy hc hóa hc trường THPT ...... 4
1.1.3. V vic xây dng bài tp hc mi trong dy hc hóa hc trường THPT .... 6
1.1.4. Tìm hiu v chương trình đánh giá hc sinh Quc tế PISA ........................... 7
1.2. Cơ sở thc tin ................................................................................................ 8
1.2.1. Thc trng nghiên cu .................................................................................. 8
1.2.2. Yêu cu ca vic thiết kế và s dng h thng i tập theo định hướng tiếp
cn PISA trong dy hc hóa hc 11 nhm phát triển năng lực hc sinh trong
chương trình giáo dục ph thông 2018 ................................................................... 9
CHƯƠNG 2: THIT K S DNG H THNG BÀI TẬP THEO ĐNH
NG TIP CN PISA TRONG DY HC HÓA HC 11 NHM PHÁT
TRIN NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DC
PH THÔNG 2018 ............................................................................................ 10
2.1. Thiết kế h thng i tập theo định hướng tiếp cn PISA trong dy hc hóa
hc 11 .................................................................................................................. 10
2.1.1. Cơ sở và nguyên tc................................................................................... 10
2.1.2. Quy trình thiết kế h thngi tập theo hướng tiếp cn PISA..................... 11
2.2. H thngi tp hóa hc 11 theo hướng tiếp cn PISA ................................. 13
2.3. S dng h thng i tập theo hướng tiếp cn PISA trong dy hc hóa hc 11
nhm phát trin năng lực HS trong chương trình giáo dc ph thông 2018. ......... 43
2.3.1. S dng khi dy bài mi (ph lc 1) ........................................................... 43
2.3.2. S dng khi luyn tp, ôn tp ..................................................................... 44
2.3.3. S dng khi t hc nhà ............................................................................ 44
2.3.4. S dng khi kiểm tra, đánh giá( ph lc 2) ................................................ 44
CHƯƠNG 3: THC NGHIM SƯ PHẠM ...................................................... 44
3.1. Mục đích thực nghim ................................................................................... 44
3.2. Đối tượng và đa bàn thc nghim ................................................................. 45
3.3. Ni dung thc nghim ................................................................................... 45
3.4. Phương pháp ................................................................................................. 45
3.5. Kết qu thc nghim và x lí kết qu thc nghim ........................................ 46
3.5.1. Kết qu kim tra trước thc nghim ........................................................... 46
3.5.2. Kết qu kim tra sau thc nghim ............................................................... 46
PHN III. KT LUN, KIN NGH ............................................................... 47
3.1. Kết lun ......................................................................................................... 47
3.2. Kiến ngh ....................................................................................................... 47
TÀI LIU THAM KHO ......................................................................................
PH LC................................................................................................................
DANH MC VIT TT
BTHH
:
Bài tập hóa học
KTĐG
:
Kiểm tra đánh giá
GV
:
Giáo viên
HS
:
Học sinh
GDPT
:
Giáo dục phổ thông
LĐC
:
Lp đối chứng
LTN
:
Lp thực nghiệm
PISA
:
Programme for International Student Assessment
TNKQ
:
Trắc nghiệm khách quan
PPDH
:
Phương pháp dạy học
PTHH
:
Phương trình hóa học
SBT
:
Sách bài tập
SGK
:
Sách giáo khoa
THPT
:
Trung học phổ thông
TNSP
ĐH
:
Thực nghiệm sư phạm
Đại học
1
PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài.
Đổi mi để phát triển Một trong những định hướng lớn hiện nay của giáo
dục nước ta trong vấn đề đổi mi chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát trin
năng lực người học. Muốn vậy, ngoài đổi mi về phương pháp dạy học thì đổi mới
về nội dung kiến thức cũng là vấn đề quan trọng của chương trình giáo dục.
Chương trình GDPT 2018 minh chứng cho sđổi mới nn giáo dục của nước
nhà trong thi gian sắp tới.
Làm thế nào để phát triển năng lực người học? m thế nào để nội dung kiến
thức chuyển thành những kĩ năng hành động, tạo nên giá trị cuộc sống? Đây vn
đề thực scấp thiết đang đặt ra cho nền giáo dc hiện nay chương trình giáo
dục phổ thông 2018 đang ng tới.
Hóa học bộ môn khoa học mang tính thực nghiệm cao. Chính vậy, dạy
học nói chung và dạy học bộ môn hóa học nói riêng, vai trò của việc vận dụng kiến
thức vào thực tế rất cấp thiết mang tính thời sự. Các kiến thức hóa học không
chỉ cung cấp những tri thức hóa học phổ thông bản n cho người học thy
được mối liên h qua lại giữa ng nghệ hóa học, i trường con người ...
Trong dạy học hóa học, ngoài dạy kiến thức thuyết t việc n luyện các kỹ
năng quá trình hóa học ( gồm phương pháp khoa học, duy khoa học,...) việc
vận dụng kến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn là rất quan trọng. Nếu như c
em chưa biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn, chưa thấy được vai trò của hóa học
trong đời sống thì các em chưa hứng thú, chưa có nhiều niềm đam mê trong học
tập hóa học. Vì vậy để tạo dựng niềm đam mê, giúp hóa học gần n với thực tiễn
thì việc thiết kế sdụng i tập không nặng kiến thức n lâm, không nặng về
tính toán mà cần phải c trọng đến việc học sinh ng dụng các kiến thức để hình
thành phát trin c kng để giải quyết c vn đề trong học tập, trong cuộc
sống nhân xã hội... hết sức cần thiết. Qua qtrình tìm hiểu, nghiên cứu,
chúng tôi nhận thấy, bài tập theo định hướng tiếp cận PISA những ưu điểm
hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu đó. Nó đặc biệt hữu ích trong bối cảnh giáo dc
Việt Nam đang chuyển từ dạy học theo hướng tiếp cận nội dung sang dạy học tiếp
cận năng lực.
Vì vậy, với mong muốn ng tới phát triển năng lực, phẩm chất ca học
sinh, giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập; tạo hứng tđể các em say mê,
sáng tạo, động viên các em cố gắng nổ lực vươn lên trong cuộc sống... mà đích
cuối cùng đạt đến hạnh phúc. Đồng thời, để tạo cho mình được tâm thế tốt,
hành trang tốt, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhim vụ chương trình giáo dục phổ
thông 2018; góp phn nâng cao chất lượng dạy học môn hóa học nói riêng chất
lượng giáo dục nói chung, chúng tôi tiến hành thực hiện đề i: Thiết kế sử
dụng hệ thống bài tập theo định hướng tiếp cận PISA trong dạy học a học 11
nhằm phát triển năng lực học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông
2018”.