- 0 -
S GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIN CHÂU 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
THIT K CH ĐỀ DY HC “VIRUT VÀ BỆNH TRUYN
NHIỄM” – SINH HC 10 THEO HÌNH THC T CHC
HOẠT ĐNG TRI NGHIM NHM PHÁT TRIN
NĂNG LỰC GIAO TIP CHO HC SINH THPT
Lĩnh vực: PHƯƠNG PHÁP DẠY HC SINH HC
Tác gi: Nguyn Hồng Lĩnh
T b môn: Khoa hc T nhiên
Ngh An, tháng 3 năm 2021
- 1 -
MC LC
Mc lc ………………………………………………………………………..
1
Danh mc các t viết tt ……………………………………………………..
2
Phần I. Đặt vấn đề …………………………………………………………....
3
1. Lí do chọn đề tài …………………………………………………….….
3
2. Mục đích nghiên cứu ………………………………………………..….
4
3. Đối tượng và khách th nghiên cứu ……………………………………
4
4. Phương pháp nghiên cứu ……………………………………………….
4
5. Thi gian nghiên cu và thc nghiệm …………………………………
5
6. Những đóng góp của đề tài …………………………………………….
5
Phn II. Ni dung đề tài …………………………………………...…………
6
Chương 1. Cơ s lí lun và thc tin ………………………………..………
6
1.1. Sơ lược lược s nghiên cứu ……………………………………………
6
1.2. Cơ sở lí lun của đề tài …………………………………………………
6
1.2.1. Dy hc ch đề …………………………………………………………
6
1.2.2. Hoạt động tri nghiệm ………………………………………………….
9
1.2.3. Năng lực giao tiếp ……………………………………………………
11
1.3. Cơ sở thc tin của đề tài ………………………………………………
14
Chương 2. Thiết kế ch đề dy học “Virus bệnh truyn nhiễm” theo
hình thc hoạt động tri nghim nhm phát triển ng lực giao tiếp cho
hc sinh ……………………………………………………………………….
17
2.1. Phân tích ni dung kiến thức chương III ………………………………….
17
2.2. Thiết kế hoạt động tri nghiệm để phát triển năng lực giao tiếp ………….
19
2.3. Thiết kế ch đề dy học “Virus bnh truyn nhiễm” theo hình thức
hoạt động tri nghim nhm phát triển năng lực giao tiếp cho hc sinh ………
21
Chương 3. Thực nghiệm sư phm …………………………………………..
40
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm………………………………………..
40
3.2. Ni dung thc nghiệm sư phạm …………………………………………..
40
3.3. Thời gian, địa điểm, phm vi thc nghiệm sư phạm ……………………..
40
3.4. Kết qu thc nghiệm sư phạm ………………………………………….
41
Phn III. Kết lun và kiến ngh ……………………………………………..
48
Tài liu tham kho………………………………………………….......
49
Ph lc …………………………………………………………………..
50
- 2 -
DANH MC CÁC T VIT TT
T viết tt
T đầy đủ
HĐTN
:
Hoạt động tri nghim
HS
:
Hc sinh
GV
:
Giáo viên
NL
:
Năng lực
NLGT
:
Năng lực giao tiếp
THPT
:
Trung hc ph thông
HĐGD
:
Hoạt động giáo dc
PPDH
:
Phương pháp dạy hc
KTDH
:
Kĩ thuật dy hc
:
Vấn đề
CLB
:
Câu lc b
TN
:
Thc nghim
ĐC
:
Đối chng
- 3 -
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Xu thế đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát trin phm
cht và năng lực.
Trong bi cnh thế gii đang chứng kiến nhiu s thay đổi chóng mặt, đặc
bit là khoa hc và công ngh đang phát triển như vũ bão vi cuc cách mng công
ngh 4.0, to ra những thay đổi t bc trong mọi nh vực. Xu thế toàn cu hóa
đã tác động mnh m đến việc đào tạo ngun nhân lc. Trong bi cảnh đó, nn
giáo dc Vit Nam đang s chuyển đổi căn bn, toàn diện theo hướng phát trin
phm chất NL ngưi học, giúp người hc vn dng kiến thc vào gii quyết các
vấn đề thc tin đang đưc triển khai theo chương trình giáo dc ph thông 2018.
Để thc hin ni dung mc tiêu v đổi mới căn bản, toàn din Giáo dc
Đào tạo theo Ngh quyết s 29-NQ/TW, ngành giáo dục đã chỉ đạo mnh m đổi
mới phương pháp tổ chc dy hc nhm phát trin toàn diện năng lực và ý thc
bo v s sng chung ca nhân loi. Kết qu ca công cuc đổi mi chúng ta đã
hoàn thiện chương trình go dc ph thông tng th, xây dng nội dung chương
trình c th và bắt đầu triển khai chương trình giáo dục ph thông 2018 theo hướng
giáo dc phát trin phm chất và năng lực.
Hiệu quả của việc tổ chức hoạt động dạy học theo chủ đề để phát triển
năng lực giao tiếp cho học sinh trong quá trình dạy học.
Hình thức dạy học theo chủ đề hoạt động bắt buộc của chương trình giáo
dục phổ thông 2018. Bên cạnh các môn học khác, trong dạy học bộ môn Sinh học,
dạy học theo chủ đề hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong chương trình giáo dục
phổ thông mới làm cho nội dung giáo dục không bị hẹp trong sách vở, giáo
viên chủ động sắp xếp các mạch nội dung phù hợp để thiết kế các hoạt động học
cho học sinh được hoạt động chủ động hơn, không chỉ là các hoạt động học tập
trên lớp, cả các hoạt động học tập nhà, học tập trải nghiệm tại các sở sản
xuất, có sở hoạt động chính trị xã hội, … qua đó góp phần phát triển phẩm chất,
tưởng, ý chí, nh cảm, giá trị, kỹ năng sống, niềm tin đúng đắn học sinh, hình
thành những năng lực cần của con người trong hội hiện đại; con đường để
phát triển toàn diện nhân cách học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục phổ thông
Việt Nam.
Nội dung chương trình giáo dục phổ thông 2018 gắn liền các chủ đề dạy
học và phù hợp tổ chức hoạt động trải nghiệm.
Khi phân tích chương trình Sinh học bc THPT cho thy theo chương trình
giáo dc 2006 hin hành thì kiến thức chương III. “Virut bnh truyn nhiễm
thuc phn III. Sinh hc vi sinh vật cũng như chương trình giáo dc 2018,mch ni
dung Sinh hc vi sinh vật virus” chủ đề“virusvà các ng dụng” vi nhiu
kiến thức khó do đối tượng virus không quan sát được bng mắt thường, đồng thi
hin nay các bnh truyn nhim do virus gây ra cho xã hi li rt nghim trng nên
- 4 -
nhu cu tìm hiu v virus bnh truyn nhiễm đã đang được hc sinh nói
riêng, toàn hi nói chung rt quan tâm. Vì vy, thiết kế ch đề này như thế nào
để dy hc nhằm đạt được mc tiêu giáo dc phát trin phm chất năng lực cho
hc sinh, giúp học sinh huy động được mt cách toàn din v trí tu, cm xúc, k
năng các quan hệ hi ca bn thân trong quá trình tham gia các hoạt động
hc để hình thành kiến thức, năng lực giao tiếp tốt hơn.
Xut phát t nhng lý do trên, chúng tôi quyết định chn và thc hiện đề tài:
Thiết kế ch đề dy học “Virut bnh truyn nhiễm” Sinh hc 10 theo
hình thc t chc hoạt động tri nghim nhm phát triển năng lực giao tiếp
cho hc sinh THPT.
2. MC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Thiết kế ch đ “Virut bệnh truyn nhiễm Sinh hc 10 theo hình thc
t chc hoạt động tri nghim nhm bồi dưỡng và phát triển năng lực giao tiếp cho
hc sinh THPT.
Xây dng quy trình bồi dưỡng năng lực giao tiếp cho hc sinh THPT thông
qua hoạt động tri nghim ca ch đề dy hc.
3. ĐỐI TƯNG VÀ KHÁCH TH NGHIÊN CU
3.1. Đối tượng nghiên cu
- Năng lực giao tiếp đối vi hc sinh THPT.
- Thiết kế các ch đề dy hc theo hướng phát triển năng lực.
- T chc hoạt động tri nghim trong dy hc sinh hc THPT.
3.2. Khách th nghiên cu
Quá trình dy hc sinh hc 10 các trưng THPT thuộc đa bàn nghiên cu.
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
Trong đề tài này tôi đã s dng phi hợp các phương pháp nghiên cu
thường quy gm:
4.1. Nghiên cu lý thuyết
Nghiên cu các công trình khoa hc, các bài báo, các n phẩm liên quan đến
dy hc ch đề; dy hc tri nghim; dy hc phát trin năng lc giao tiếp ca hc
sinh THPT.
Nghiên cu các tài liệu liên quan đến nội dung chương trình kiến thc
ch đề Virus và bnh truyn nhim.
4.2. Phương pháp điều tra
Lp phiếu điều tra v thc trng s dụng các phương pháp, kỹ thut dy hc
sinh hc nhm bồi dưỡng phát triển năng lc giao tiếp hc ca HS cp THPT
thông qua dy hc môn Sinh hc.