SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT TƯƠNG DƯƠNG I
--------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
Đề tài
“THIẾT KẾ VÀ VẬN DỤNG CÔNG CỤ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VÀO DẠY
HỌC CHỦ ĐỀ - THÀNH PHẦN HÓA HỌC CỦA TẾ BÀO- SINH 10
NHẰM PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG
CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018”
Đồng tác giả: Lê Thị Phương - Kha Thị Dần
Tổ chuyên môn: Tự nhiên
Điện thoại: 0974249850; 0949553806
Nghệ An, tháng 03 năm 2022
2
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Đối tượng nghiên cứu
2
4. Phương pháp nghiên cứu
2
5. Những điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm.
3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
3
1. Cơ sở lý luận
3
1.1. Khái niệm về kiểm tra
3
1.2. Khái niệm về đánh g
3
1.3.Quan điểm hiện đại về KTĐG theo phát triển phẩm chất năng lực.
4
1.3. Nguyên tắc KTĐG theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực.
4
1.4. Quy trình kiểm tra đánh giá
5
1.5. Hình thức kiểm tra đánh giá
5
1.6. Phương pháp kiểm tra đánh giá
5
1.7. Xây dựng công cụ KTĐG
5
2. Cơ sở thực tiễn
11
2.1. Một số thuận lợi và khó khăn của trường THPT Tương Dương 1
11
2.2. Thực trạng của vấn đề thiết kế vận dụng công cụ KTĐG vào
dạy học môn sinh học ở trường THPT hiện nay
12
3. Thiết kế vận dụng công cụ KTĐG vào dạy học chủ đề - Thành
phần hóa học của tế bào - Sinh 10 THPT
14
Bước 1: Xác định yêu cầu cần đạt của chủ đề
14
Bước 2: Phân tích và mô tả mức độ biểu hiện yêu cầu cần đạt
15
Bước 3: Xác định phương pháp và công cụ đánh giá phù hợp với các
hoạt động và yêu cầu cần đạt của chủ đề
18
3
Bước 4: Công cụ đánh giá phù hợp với các hoạt động học tập và yêu
cầu cần đạt của chủ đề.
19
4.Thực nghiệm
40
4.1. Mục đích thực nghiệm.
40
4.2. Đối tượng và thời gian thực nghiệm
40
4.3. Phương pháp thực nghiệm
40
4.4. Nội dung thực nghiệm
41
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
45
1. Kết luận
45
2. Đánh giá tính hiệu quả của đề tài.
45
3. Đề xuất và kiến nghị
46
QUY ƯỚC VỀ CÁC CHỮ VIẾT TẮT
SỬ DỤNG TRONG ĐỀ TÀI
Viết tắt
Viết đầy đủ
THPT
: Trung học phổ thông
GDPT
: Giáo dục phổ thông
PPDH
: Phương pháp dạy học
SKKN
: Sáng kiến kinh nghiệm
GV-HS
: Giáo viên
KTĐG
: Kiểm tra đánh g
KHTN
: Khoa học tự nhiên
SGK
: Sách giáo khoa
TNSP
: Thực nghiệm sư phạm
ĐC
: Đối chứng
TN
: Thí nghiệm
4
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài:
Kiểm tra đánh giá công cụ cần thiết để cung cấp cho giáo viên những
phản hồi về phương pháp giảng dạy cách tiếp cận của mình đồng thời giúp
thiết kế các bài học mới. GD hiện đại đang chuyển từ tiếp cận nội dung sang
tiếp cận phát triển năng lực; người học không chỉ biết cáimà quan trọng hơn
làm được cái trên sở hiểu biết ấy. Trong quá trình dạy học, mỗi khâu
đều góp phần hoàn thành mục tiêu chung đồng thời hoàn thành những chức
năng riêng biệt. Đổi mới kiểm tra đánh giá của HS góp phần quan trọng vào đổi
mới chương trình giáo dục phổ thông. Nhà giáo dục G.K. Miler cho rằng:“Thay
đổi chương trình hoặc phương pháp dạy học không thay đổi hệ thống đánh
giá thì chưa chắc đã thay đổi được chất lượng dạy học. Nhưng thay đổi hệ
thống đánh giá không thay đổi chương trình giảng dạy thì lại có th tạon
sự thay đi theo chiều ớng tốt của chất ợng dạy học.
Xu hướng kiểm tra, đánh giá của các quốc gia trên thế giới đều chú trọng
đánh giá năng lực người học. Tuy nhiên, thực tế dạy học cho thấy, cách dạy
học của học sinh bị chi phối bởi quan niệm chỉ học những trong đề kiểm
tra thi. Việc vận dụng các thuật đánh giá trong dạy học còn bị xem nhẹ
hoặc ít khi được áp dụng trong thực tế dạy học. KTĐG trước đây chyếu
cuối mỗi bài, mỗi chương hoặc sau mỗi nội dung học nên ít đánh giá được năng
lực người học. vậy, KTĐG phải được thực hiện thường xuyên trong suốt
quá trình học.
Thực tiễn dạy học môn Sinh học hiện nay trường THPT cho thấy hoạt
động Kiểm tra đánh giá cần phải được quan tâm đổi mới nhiều hơn nữa, bởi
“đến nay chúng ta mới chỉ dừng lại đổi mới việc ra đề tự luận, trắc nghiệm,
đánh giá theo PiSa ... còn việc đổi mới về mục đích, công cụ, chủ thể đánh giá”
trong dạy học thì chưa được quan tâm đúng mức. Năm học 2020 - 2021 Bộ
Giáo dục Đào tạo đã triển khai cho tập thể đội ngũ phạm trong cả nước
thực hiện học tập các chuyên đề (Module 1, 2, 3). Trong đó module 3 chúng i
đã vận dụng hiệu quả. Chúng tôi tnhận thấy đổi mới phương thức kiểm tra
đánh giá môn Sinh học trường THPT theo cách dùng công cụ KTĐG như
Bảng kiểm, Rubrics, bài tập, hồ học tập... hợp và chúng tôi tiến hành
thử nghiệm.
Đối với HS, môn Sinh học là một bộ môn quen thuộc gần gũi trong
cuộc sống. Trong đó, chủ đề - Thành phần hóa học của tế bào - Sinh 10 là kiến
thức đặc biệt quan trọng nhiều ứng dụng trong thực tiễn, thể tạo
điều kiện thực hiện liên môn trường phổ thông. Tuy nhiên, chủ đề này
khối lượng kiến thức khá mới mvới HS khi bắt đầu học chương trình THPT
tạo ra không ít khó khăn cho các em khi lần đầu tiếp xúc. Khi học xong
chủ đề này, HS sẽ thấy được các đặc điểm của sự sống ở cấp đ tế bào là do các
5
đặc điểm của các đại phân tử cấu tạo nên tế bào quy định. Stương tác của các
đại phân tử bên trong tế bào tạo nên sự sống. Như vậy sự sống không
huyền bí mà đều chịu sự chi phối của các quy luật lý hóa.
Vì lý do trên chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu là: “Thiết kế và vận dụng
công cụ kiểm tra đánh giá vào dạy học chủ đề - Thành phần hóa học của tế
bào - Sinh 10 nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong chương
trình GDPT 2018”.
2. Mục đích nghiên cứu:
Chúng ta cũng biết rằng, tháng 3 năm 2021, Bộ Giáo dục Đào tạo đã
tập huấn trực tuyến Chuyên đề Module 3: “Đi mới kiểm tra đánh giá kết quả
học tập của học sinh theo hướng phát triển năng lực người học” cho giáo viên
cốt cán, giáo viên đại trà THPT, TTGDTX trong cả nước. Tài liệu tập huấn đã
giới thiệu khá thuyết, Video, câu hỏi, bài tập thực nghiệm. Tuy nhiên, đối
với những giáo viên miền núi như chúng tôi, đây vẫn là những công cụ kiểm tra
khá mới mẻ. tôi muốn vận dụng vào thực tiễn dạy học môn Sinh học
tất cả các khối lớp khác nhau. Đâymt việc làm thiết thực.
Nghiên cứu để tìm ra một số cách thức (giải pháp) vận dụng công cụ như
Bảng kiểm, Rubrics, bài tập, hồ sơ học tập, sản phẩm học tập, câu hỏi, đề kiểm
tra… o kiểm tra đánh giá khi dạy chủ đề - Thành phần hóa học của tế bào
Sinh 10, góp phần tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá môn Sinh học nhà
trường THPT.
Nghiên cứu thể làm căn cứ đáng tin cậy cho việc tiến hành sử dụng
công cụ KTĐG trong kiểm tra đánh giá dạy học môn Sinh học những năm sắp
tới ở các nhà trường THPT của nước ta.
Đó những vấn đề then chốt mà chúng ta cần suy nghĩ cũng mc
đích mà đề tài muốn hướng tới.
3. Đối tượng nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu: Một số kĩ thuật đánh giá dùng trong quá trình
DH môn Sinh học hiện nay.
3.2. Phạm vi nghiên cứu: Kiểm tra đánh giá quá trình hc tập của HS ch
đề - Thành phần hóa học của tế bào - Sinh học 10 THPT.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lí luận: Nghiên cứu, phân tích, tổng hợp các
tài liệu vPPDH môn Sinh, tài liệu viết về việc kiểm tra, đánh giá trong dạy
học.
- Phương pháp điều tra quan sát: Quan sát thực trạng dạy học môn
Sinh một số trường THPT. Tiến hành dự giờ, trao đổi, tham khảo ý kiến một
số đồng nghiệp dạy giỏi Sinh.