1
PHẦN 1. ĐT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Giáo dục và đào tạo đã từ lâu là mt yếu t rt quan trng, thiết yếu trong vic phát
trin ca một đất nước. Không ch riêng Vit Nam, các quc gia trên thế gii đều
ly giáo dc làm quốc sách hàng đầu. c ta hin nay, giáo dục và đào tạo đang là
vấn đề được nhà nước hi đặc bit quan tâm. Việc đào tạo con người đào tạo
ngun lc lao động đóng một vai trò hết sc quan trng trong vic tc đẩy phát trin
kinh tế, n hóa, hội. Lut Giáo Dc, điều 28.2 đã ghi ―Phương pháp Giáo Dc
ph thong phát huy tính tích cc, t giác, ch động, sang to ca hc sinh; php
với đặc điểm ca tng lp hc, môn hc; bi dưỡng phương pháp t hc, kh năng
làm vic theo nhóm, n luyn k năng vận dng kiến thc vào thc tiễn, tác động
đến tình cm, đem lại nim vui, hng t hc tp‖.
Sinh hc là môn khoa hc thc nghim, mt trong những phương pháp nghiên cứu
ch yếu là quan sát thí nghim. Thí nghim trong dy hc sinh hc th nghiên
cu trên lp, phòng thí nghim, vườn trường…có thể do giáo viên biu din hoc hc
sinh thc hin. Ni dung ch yếu của chương trình Sinh học 11 nhng kiến thc v
các quá trình sinh bản như chuyển hóa vt chất năng lượng, tính cm ng,
sinh trưởng phát trin, sinh sn trong cơ thể thc vật, động vt; nh hưởng ca các
nhân t sinh thái lên các qtrình đó các nguyên tc ng dng vào thc tin sn
xut cuc sng. Chính vt, phương pháp thực hành thí nghim mt trong
những phương pháp có nhiu ưu thế vic thc hin mục tiêu đào tạo.
Mt khác, thc tế ging dy sinh hc nhà trường ph thông hin nay, đa s giáo
viên chưa thực s ctrọng đến phương pháp thực hành đặc bit thc hành thí
nghim, chưa gắn vic ging dy lý thuyết vi thc hành. Vì vy, học sinh ca được
tạo điều kin để bồi dưỡng phát triển năng lực tư duy, năng lực thc nghim, năng lực
hoạt động t lc, sáng to.
Mt trong những phương hướng để gn thuyết vi thc hành, khc phc thc
trng trên, giúp hc sinh nm vng các kiến thức, kĩ năng bn v lý thuyết thc
nghim ca môn Sinh học đó là việc s dng i tp thc hành tnghim trong dy
hc. Thông qua vic gii i tp thc hành thí nghim, học sinh được bi dưỡng, phát
triển ng lực duy, ng lc thc nghim, năng lực hoạt đng t lc, sáng to, bc
l kh năng sở trường, s thích v sinh học. Như vậy, gii các bài tp thc hành t
nghim mt hình thc hoạt đng nhm nâng cao chất lượng hc tp, đây cũng là
mt trong nhng biện pháp để phát hin và bi dưỡng nhng hc sinh khá, gii v
sinh hc. Mt khác, giúp các em biết vn dng các kiến thc sinh học vào đời sng
sn xut đáp ng u cu giáo dc tng hp cho học sinh khi ra trường tiếp tc
2
theo hc các bậc cao hơn. Vì vậy, loi bài tp này tác dng toàn din trong vic
đào tạo, nâng cao chất lượng dy hc Sinh hc THPT.
Xut phát t nhng do tn, tôi chn đề i nghiên cu: Thiết kế s dng
bài tp thc hành thí nghim trong dy học chương “Chuyển hóa vt chất năng
ợng” phn thc vt Sinh học 11, THPT”.
2. Mc đích nghiên cứu
Nghiên cu thiết kế s dng c i tp thc hành thí nghim trong dy hc
chương ―Chuyển hóa vt cht năng lượng‖ phần thc vt nhmn luyn mt s
năng tư duy thực nghim cho hc sinh, góp phn nâng cao chất lượng dy hc.
3. Gi thuyết khoa hc
Nếu thiết kế và s dng bài tp thc hành thí nghim php vi ni dung thì s
phát triển được kĩ năng duy thc nghim ca hc sinh, góp phn nâng cao cht
ng dy hc.
4. Nhim v nghiên cu
- Nghiên cu lun thc tin v bài tp thc hành t nghim, vai trò
phương pháp s dng i tp thc nh t nghim, h thng các nhóm kĩ ng nhận
thc ca hc sinh.
- Phân tích mc tiêu, cu trúc nội dung chương Chuyển hóa vt chất và năng
ng‖ phần thc vt - Sinh hc 11
- Nghiên cu quy trình, k thut thiết kế i tp thc nh thí nghim. T đó, thiết
kế h thng i tp thc hành thí nghim nhm rèn luyn mt s kĩ năng tư duy thực
nghim cho hc sinh trong dy học chương Chuyển hóa vt chất năng lượng‖
phn thc vt - Sinh hc 11.
- Nghiên cu quy trình s dng bài tp thc hành thí nghim. T đó, thiết kế h
thng i tp thc hành thí nghim nhm n luyn mt s kĩ năng tư duy thực
nghim cho hc sinh trong dy học chương Chuyển hóa vt chất năng lượng‖
phn thc vt Sinh hc 11.
- Thc nghim sư phạm để ớc đầu đánh giá hiu qu ca vic s dng i tp
thực hành đển luyn mt s năng tư duy thc nghim ca hc sinh.
5. Đối tƣợng nghiên cu
Các bài tp thc hành tnghim và quy trình s dng trong dy học chương
Chuyn hóa vt chất và năng lượng‖ phn thc vt Sinh hc 11.
6. Phƣơng pháp nghn cu
6.1. Phương pháp nghiên cu lí thuyết
3
- Nghiên cu tng quan các tài liu v ch trương, đường li của Đảng nhà
nước trong ng tác giáo dục đổi mi phương pháp dạy hc, các i liu lun
dy học, đặc bit là dy hc bng bài tp thc hành thí nghim làm cơ s cho vic vn
dng vào dy học chương Chuyển hóa vt chất và năng lượng‖ phần thc vt
Sinh hc 11.
- Nghiên cu các tài liu v h thng kĩ năng ca hc sinh trung hc ph thông m
cơ s để xác định mt s năng tư duy thc nghim cơ bản cn rèn luyn.
- Nghiên cu SGK Sinh hc 11 các tài liu tham kho v Sinh học thể làm
cơ s cho việc xác đnh ni dung có th thiết kế bài tp thc hành thí nghim.
6.2. Phương pháp thực nghiệm phm
Điều tra trên đối tượng học sinh, đánh giá qua ti đ trên lp kết qu các i
kim tra
7. Phm vi nghiên cu
- Hc sinh khi 11 các trường THPT trên phm vi huyn nhà
8. Đóng góp của đề tài
- Thiết kế được 33 bài tp thc hành thí nghim phân thành 4 nhóm tương ng
vi rèn luyn 4 k năng tư duy thực nghim: Phân tích thí nghim, só sánh kết qu t
nghim, phán đoán kết qu thí nghim và thiết kế thí nghim.
- Vn dng quy trình s dng i tp thc hành thí nghim để n luyn mt s k
năng tư duy thực nghim cho hc sinh. T ch đơn giản hóa kiến thc, hc sinh s
hiu u nh lâu kiến thc, học sinh được tha sc ng to theo cách riêng ca
mình, giúp hc sinh t tin vào bn tn hơn kích tch đưc hng ttrong q
trình hc tp
- Rèn luyn thói quen t nghiên cu, t tìm hiu buc học sinh duy khi học
bài, hn chế tình trạng đa số hc sinh hin nay vic hc ph thuc rt nhiu vào
giáo viên, hc mt cách th động, máy móc.
4
PHN 2: NI DUNG VÀ KT QU NGHIÊN CU
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. CƠ SỞ LÝ LUN CỦA ĐỀ TÀI
1.1.1. Thí nghim và bài tp thc hành tnghim
1.1.1.1. Thí nghim
Sinh hc môn khoa hc thc nghim gn lin vi thí nghim thc hành. Thí
nghim trong dy hc th tiến hành trên lp, phòng thí nghim, vườn trường,
nhà,…có thể do giáo viên biu din hoc do hc sinh thc hin. Thí nghim va là
phương tiện, va là ngun cung cp kiến thc mi vai trò quan trng đặc biệt đối
vi s phát trin tư duy, sáng tạo ca hc sinh.
Vai trò ca thí nghim trong dy hc Sinh hc:
- Thí nghim là cu ni gia lý thuyết và thc tin
- Thí nghim là phương tiện duy nht giúp hc sinh hình thành k ng, k xo
thực hành và tư duy khoa hc
- Thí nghim giúp hc sinh nm vng kiến thc thuyết đầy đ hơn nhờ đi sâu
tìm hiu bn cht ca các hiện tượng, quá trình sinh hc.
1.1.1.2. Bài tp thc hành thí nghim
Trong dy hc Sinh hc, bài tp thc hành thí nghim là nhng bài tp ch mt kết
qu ca các thí nghim Sinh học đang khảo sát. Các bài tp y được gii bng cách
vn dng tng hp các kiến thc thuyết thc nghim, các năng hoạt động trí
óc và thc hành, các vn hiu biết v thc tiễn đời sng. Bài tp thc hành thí nghim
thường được s dng khi nghiên cu các loi kiến thc sinh , sinh thái. Thông qua
hoạt đng gii i tp, hc sinh t mình km pra những điều mi m t tác động
ch ý của các em lên đi tượng tnghim, qua đó kích thích hứng thc tp, to s
say mê yêu thích môn Sinh hc
1.1.1.3. Vai trò ca bài tp thc hành thí nghim
Loi bài tp này có tác dng toàn din trong việc đào tạo, giúp hc sinh nm vng
các kiến thức, kĩ năng bản v thuyết và thc nghim ca b môn. Các bài tp
này th s dng vi nhiu mục đích, vào những thi điểm khác nhau. Thông qua
các bài tp thc hành thí nghim, học sinh được bi dưỡng, phát trin năng lực tư duy,
năng lực thc nghim, năng lực hoạt động t lc, sáng to, bc l kh năng, s
trường v b môn.
Gii các bài tp thc hành thí nghim mt hình thc hoạt động nhm nâng cao
chất lượng hc tập, ng cường hng t, gn hc vi nh, lun vi thc tế, kích
5
thích tính tích cc t lc, trí tng minh, tài sáng tạo, tháo vát,… ca tng hc sinh.
Đây cũng một trong nhng biện pháp để phát hin ra đúng những hc sinh khá, gii
v b môn.
Thông qua i tp thc hành tnghim s to ra hc sinh kh năng tổng hp kiến
thc thuyết thc nghiệm, các kĩ năng hoạt động trí óc và thc hành mt cách
khéo léo, các vn hiu biết v vt , k thut thc tế đời sng nhm phát huy tt
nht kh năng suy luận, tu duy lôgic.
Vi bài tp thc hành t nghim, hc sinh th đề xuất các phương án thí
nghim khác nhau gây ra không khí tranh lun sôi ni.
1.1.2. Phƣơng pháp sử dng bài tp thc nh tnghim trong dy hc Sinh
hc
1.1.2.1. S dng bài tp thc hành thí nghim trong khâu nghiên cu bài hc mi
Trong khâu nghiên cu i hc mi, i tp thc hành tnghim được dùng như
mt bài tp tình hung, bài tp nhn thức, đặt ra mt vn đề mi mà khi hc xong hc
sinh s lĩnh hội được kiến thc mi hình thành nên kĩ năng mới. Hc sinh phi t
mình tiến hành t nghim, quan sát hin tượng, phân tích tnghim,…để rút ra kết
lun giá tr nhn thc mi. Vai trò của giáo viên hướng dn hc sinh phân tích
kết qu, tìm ra mi quan h nhân qu bng các câu hi định ng. Bài tp này
thường đưa ra khi nghiên cu mt ni dung mi, vn đề mi.
1.1.2.2. S dng bài tp thc hành thí nghim trong khâu cng c - hoàn thin
kiến thc
Các bài tp thc hành t nghim được s dng trong khâu hoàn thin kiến thc
thường được tiến hành sau khâu dy i mi, vào cui tiết hc, gi thc hành, ngoi
khóa, ôn tp cuối chương, cuối hc k hoc ôn tp cui năm,
1.1.2.3. S dng bài tp thc hành thí nghim trong khâu kiểm tra đánh giá
Công vic kim tra có th thc hin tng qua các i tp thc hành tnghim
va tác dng kim tra được kiến thc, va kim tra được ng, vừa sinh động
hp dẫn đối vi hc sinh.
1.1.2.4. Những lưu ý khi s dng bài tp thc hành thí nghim
Bài tp thc hành thí nghim có th dùng dưới nhiu dng khác nhau:
Dng 1: Bài tp yêu cu HS s dng c dng c thí nghim, hóa cht cn thiết
đối tượng (cây, hạt…) để làm thí nghim.
Dng 2: Bài tp ch được gii bng thuyết (mang tính cht thí nghiệm ng
ng hay còn gi là thí nghim giy bút).