
ĐỀ TÀI
TÍCH HỢP VẤN ĐỀ GIÁO DỤC BẢO VỆ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG
THÔNG QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “CÁC THÀNH PHẦN HÓA HỌC CỦA
TẾ BÀO”- SINH HỌC 10- THPT
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Hiện nay, con người và xã hội đang phải gồng mình đối phó với các thiên tai,
dịch bệnh đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã gây tổn thất rất lớn về người và của.
Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển ngày càng cao của xã hội là mặt trái trong cách
sống và ăn uống vội vã, thiếu lành mạnh, không khoa học là một trong những
nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, phát sinh
các bệnh tật. Đặc biệt là gia tăng các bệnh không lây nhiễm, làm thay đổi mô hình
bệnh tật và tử vong ở Việt Nam, với 73% tỷ lệ tử vong là do các bệnh không lây
nhiễm, trong đó đứng đầu là các bệnh tim mạch ( xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ
tim, đột quỵ, tăng huyết áp), đái tháo đường, gout, béo phì…
Ở học sinh THPT, cung cấp những hiểu biết và cách phòng tránh những căn
bệnh đó là một vấn đề cấp thiết mà các nhà giáo dục cần quan tâm, vì chất lượng
sức khỏe của toàn cộng đồng trong tương lai. Thế nhưng trong nội dung chương
trình các môn học không được đề cập tới cho nên hầu hết học sinh còn rất mơ hồ
về nguyên nhân, triệu chứng và hậu quả của các căn bệnh đó. Hơn nữa, học sinh
THPT là lứa tuổi đang phát triển, hoàn thiện cả thể chất lẫn tinh thần và được xem
như “Lứa tuổi vàng” của xã hội và đây cũng chính là “đội quân tuyên truyền viên”
tốt nhất , có ảnh hưởng rất lớn đến các thành viên khác trong gia đình và xã hội.
Để giúp học sinh lĩnh hội được kiến thức sinh học cho đúng với bản chất của
nó thì giáo viên cần tích cực thực hiện phương pháp dạy học tích hợp các kiến thức
lý thuyết với thực tiễn đời sống. Có như vậy mới phát huy tính tích cực, chủ động
sáng tạo, phát huy năng lực nhận thức và tư duy khoa học của học sinh, đồng thời
bài giảng mới trở nên hiệu quả, sinh động, hấp dẫn, khơi dậy được hứng thú học
tập của học trò.
Tuy nhiên, thực tế giảng dạy ở trường THPT hiện nay có nhiều giáo viên còn
chưa quan tâm đến vấn đề này, giảng dạy còn quá coi trọng kiến thức lý thuyết.
Nhiều giáo viên khi tổ chức các hoạt động dạy - học còn thiên về cung cấp kiến
thức giáo khoa một cách thuần túy, cứng nhắc khiến cho tiết học trở nên nhàm
chán. Nghiêm trọng hơn là với cách dạy - học đó sẽ làm cho học sinh trở nên thụ
động tiếp nhận kiến thức, sẽ lúng túng khi xử lý các vấn đề mang tính thực tiễn đời
sống.