SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÍCH HỢP VẤN ĐỀ GIÁO DỤC BẢO VỆ SỨC KHỎE CỘNG
ĐỒNG THÔNG QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “CÁC THÀNH PHẦN
HÓA HỌC CỦA TẾ BÀO”- SINH HỌC 10- THPT
Môn: Sinh học
1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐẶNG THAI MAI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
TÍCH HỢP VẤN ĐỀ GIÁO DỤC BẢO VỆ SỨC KHỎE CỘNG
ĐỒNG THÔNG QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “CÁC THÀNH PHẦN
HÓA HỌC CỦA TẾ BÀO” SINH HỌC 10- THPT.
Môn: Sinh học
Tác giả:Nguyễn Thị Hoài
Tổ: Khoa học tự nhiên
Năm học: 2020-2021
Số điện thoại: 0973182462
NĂM 2021
MỤC LỤC
Trang
Phn I. ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 2
3. Phạm vi, thời gian và đối tượng nghiên cứu ....................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 3
5. Đóng góp mới của đề tài ..................................................................................... 3
Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................. 4
1. Cơ sở khoa học ................................................................................................... 4
1.1. Cơ sở luận ................................................................................................... 4
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................ 4
1.2.1. Thực trạng dạy học ....................................................................................... 5
1.2.2. Phân tích thực trạng ...................................................................................... 6
1.3. Tìm hiểu mt số căn bệnh không lây nhim..................................................... 7
1.3.1.Thừa cân – Béo p........................................................................................ 7
1.3.2. Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) ................................................................ 8
1.3.3. Bệnh Gout .................................................................................................. 11
1.3.4. Một số bệnh về tim mạch ........................................................................... 13
2. Ứng dụng vào quá trình dạy học ....................................................................... 14
2.1. Nguyên tắc tích hợp lồng ghép ...................................................................... 14
2.2. Quy trình xây dựng câu hỏi, tình huống tích hợp, lồng ghép.......................... 15
2.2.1. Quy trình thiết kế câu hỏi, tình huống khi tích hợp ..................................... 15
2.2.2. Cách thực hiện ............................................................................................ 15
2.3. Tổ chức thực hiện .......................................................................................... 15
2.3.1. Một số hình thức áp dụng các câu hỏi, tình huống tích hợp vào dạy học có
hiu quả: ............................................................................................................... 15
2.3.2. Vận dụng câu hỏi, tình huống tích hợp thông qua dạy học chủ đề .............. 16
2.4. Đánh giá kết quả ............................................................................................ 35
3. Hiệu quả của đề tài ........................................................................................... 37
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................ 38
1. Kết luận ............................................................................................................ 38
2. Kiến nghị .......................................................................................................... 38
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 40
1
ĐỀ TÀI
TÍCH HỢP VẤN ĐỀ GIÁO DỤC BẢO VỆ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG
THÔNG QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “CÁC THÀNH PHẦN HÓA HỌC CỦA
TẾ BÀO”- SINH HỌC 10- THPT
Phn I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Hin nay, con người xã hội đang phải gồng mình đối phó với c thiên tai,
dịch bệnh đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã gây tổn thất rất lớn về người và của.
Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển ngày càng cao của hội mặt trái trong cách
sống ăn uống vội , thiếu lành mạnh, không khoa học một trong những
nguyên nhân chủ yếu gây ô nhim môi trường, ảnh ng đến sức khỏe, phát sinh
các bệnh tật. Đặc biệt gia tăng các bệnh không lây nhim, làm thay đổi hình
bệnh tật tử vong Việt Nam, với 73% tỷ lệ tử vong do các bệnh không y
nhim, trong đó đứng đầu các bệnh tim mạch ( vữa động mạch, nhồi máu
tim, đột quỵ, ng huyết áp), đái tháo đường, gout, béo phì…
học sinh THPT, cung cấp những hiểu biết và cách phòng tránh những căn
bệnh đó một vn đề cấp thiết mà các ngiáo dục cần quan m, chất lượng
sức khỏe của toàn cộng đồng trong tương lai. Thế nhưng trong ni dung chương
trình các môn học không được đề cập tới cho nên hu hết học sinh còn rất mơ h
về nguyên nhân, triệu chứng hậu quả của các căn bệnh đó. Hơn nữa, học sinh
THPT là lứa tuổi đang phát triển, hoàn thiện cả thể chất ln tinh thần được xem
như “Lứa tuổi vàng” của xã hi đây cũng chính là “đội quân tuyên truyền viên”
tốt nhất ,ảnh ng rất lớn đến các thành viên khác trong gia đình và xã hội.
Để giúp học sinh lĩnh hội được kiến thức sinh học cho đúng với bản chất của
nó thì giáo viên cn tích cực thực hiện pơng pháp dạy học tích hợp các kiến thức
thuyết với thực tiễn đời sống. như vậy mi phát huy tính tích cực, chủ động
sáng tạo, phát huy năng lực nhận thức duy khoa học của học sinh, đồng thi
bài giảng mới trở nên hiệu quả, sinh động, hp dẫn, khơi dậy được hứng thú học
tập của học trò.
Tuy nhiên, thực tế giảng dạy trường THPT hiện nay nhiu giáo viên còn
chưa quan m đến vấn đề này, ging dạy còn quá coi trọng kiến thức thuyết.
Nhiều giáo viên khi tổ chức c hoạt động dạy - học còn thiên v cung cấp kiến
thức giáo khoa một cách thuần túy, cứng nhắc khiến cho tiết học trở nên nhàm
chán. Nghiêm trọng n vi cách dạy - học đó slàm cho học sinh trở nên th
động tiếp nhận kiến thức, sẽ lúng túng khi xử c vấn đề mang tính thực tiễn đời
sống.
2
Mặc , hin nay nhiu giáo viên lựa chn phương pháp sử dụng các phương
tin htrợ cho i học như máy tính, máy chiếu… Bằng cách sdụng các video,
các hình nh trực quan sinh động sẽ làm cho học sinh thấy thích thú vi tiết học
hơn. Tuy nhiên nếu giáo viên không khéo léo khi sdụng phương pháp này dẫn
đến tình trạng lạm dụng c thiết b dạy học, biến tiết học trở thành những giờ
xem phim” không mang lại hiệu quả giáo dục như mong đợi.
Với tất cả nhng do tn tôi chọn đtài: Tích hợp vấn đề giáo dục bảo v
sức khỏe cộng đồng thông qua dạy học chủ đề “Các thành phần hóa học của
tế bào- Sinh học 10-THPT
2. Mc tiêu nghiên cu
Đề tài nghiên cứu tích hợp vấn đề giáo giục bảo vệ sức khỏe cộng đồng khi
dạy c bài học v“Các thành phần hoá học của tế bào” - sinh học 10-THPT, ban
cơ bản, trên các mt:
- Lý luận về phương pháp.
- Hệ thống câu hỏi, tình huống, vấn đề, hình nh liên quan đến thực tiễn
đời sống được khai thác nhằm phát triển năng lực nhận thức cho học sinh.
Nhằm giúp học sinh cái nhìn rõ ng đúng đắn hơn về vấn đề mình đang
tìm hiểu, từ đó giúp các em luôn tự tin trong cuộc sống tương lai.
Giúp c em kiến thức, hiểu biết về những n bệnh không lây nhim luôn
rình rập xung quanh mình cách phòng tránh những n bệnh đó thông qua chế
độ ăn uống hợp , một môi trường sống lành mnh để bảo vệ bản thân mình
cũng như người thân và xã hội.
Rèn luyn các năng cần thiết cho học sinh: năng m việc hp tác, phân
ch trao đổi vấn đề, kĩ năng làm việc thực tiễn và kĩ năng công nghệ thông tin.
Thông qua đội quân tuyên truyền viên” này để tăng cường giáo dục bảo vệ
sức khỏe cộng đồng.
3. Phạm vi, thi gianđối tượng nghiên cu
Phạm vi: Đề tài nghiên cứu về vấn đề sử dụng kiến thức bộ môn gắn với thực
tin giáo dục bảo vsức khỏe cộng đồng để dạy phần “ Các thành phần hoá học
của tế bào” -Sinh học 10.
Thời gian, đối tượng nghiên cứu: Từ tháng 09 năm 2020 và được áp dụng
thực nghim với đối tượng là học sinh lớp 10 (A, B,G, H) trường THPT Đặng Thai
Mai và một số trường khác trong huyện Thanh Chương năm học 2020 – 2021