
Sáng kiến kinh nghiệm
Trang 1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG
TRƯỜNG THPT NGUYỄN CHÍ THANH.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
An Giang, ngày 18 tháng 02 năm 2019
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện sáng kiến
I- Sơ lược lý lịch tác giả:
- Họ và tên: NGUYỄN VĂN PHÚ. Nam, nữ: NAM
- Ngày tháng năm sinh: 1982
- Nơi thường trú: Phú Mỹ- Phú Tân- An Giang.
- Đơn vị công tác: THPT Nguyễn Chí Thanh.
- Chức vụ hiện nay: giáo viên .
- Trình độ chuyên môn: đại học sư phạm Hóa Học
- Lĩnh vực công tác: giảng dạy bộ môn Hóa học và kiêm nhiệm chủ nhiệm lớp, giảng dạy hướng
nghiệp
II.- Sơ lược đặc điểm tình hình đơn vị:
Trường nằm ngay thị trấn Chợ Vàm, Phú Tân, An Giang ( vùng nông thôn)
Trường đặt tại vùng nông thôn, rất ít doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, không có trường
đại học, cao đẳng đặt trên địa bàn.
Gia đình học sinh khó khăn nên công tác xã hội hóa để học sinh tham gia chương
trình trải nghiệm, tiếp cận với các trường đại học hầu như không có.
Chất lượng học sinh đầu vào rất thấp.

Sáng kiến kinh nghiệm
Trang 2
Động cơ học tập của học sinh từ đó cũng không ổn định. Các em không cố gắng nỗ
lực hết mình cho việc học, nhất là khi gặp khó khăn trở ngại. Các em dễ dàng buông
xuôi, hay chán nản việc học, lại thích chơi game. Một bộ phận cha mẹ chiều chuộng
con cái, nương theo lối sống đua đòi của con cái.
Tư tưởng học đến đâu hay đến đó, không hoạch định tương lai rõ ràng. Đa số gia
đình làm ăn xa, không quan tâm đến việc học tập của con cái. Xuất hiện tư tưởng
học sao cũng được, nếu học không tốt đi làm công nhân, hoặc về nhà phụ giúp gia
đình. Gia đình giao khoán việc học của con em cho giáo viên, nhà trường.
Tuy nhiên cũng có một bộ phận học sinh chăm ngoan, luôn phấn đấu học tập. Các
em này luôn xem việc học là để lập thân, lập nghiệp. Nhưng bộ phận này không
nhiều.
Tên sáng kiến/đề tài giải pháp: Tích hợp giáo dục hướng nghiệp vào giảng dạy phần hóa
học hidrocacbon nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho học sinh lớp 11 trường THPT
Nguyễn Chí Thanh.
Lĩnh vực: HÓA HỌC
III. Mục đích yêu cầu của đề tài, sáng kiến:
1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến:
Hướng nghiệp chính là sự đồng nghĩa với định hướng cuộc sống tương lai, nó chính là
khâu đầu tiên và đặc biệt quan trọng có sự ảnh hưởng đến cuộc đời lập nghiệp của mỗi
con người. Thế nên việc hướng nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt đối với
những học sinh vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa , không có được sự quan tâm nhiều từ
các bậc phụ huynh càng quan trọng hơn. Đối với học sinh khối 11 trường THPT Nguyễn
Chí Thanh thì bước đi đầu tiên này khi tiến vào ngưỡng cửa cuộc đời còn khá nhiều bất
cập và tồn tại sau:
1.1. Thực trạng về công tác hướng nghiệp:
Những năm qua, giáo dục hướng nghiệp và công tác phân luồng học sinh sau
trung học đã được quan tâm và đạt được những kết quả ban đầu. Tuy nhiên, do

Sáng kiến kinh nghiệm
Trang 3
nhiều nguyên nhân, hoạt động giáo dục hướng nghiệp hiện vẫn mang nặng tính
hình thức và chưa thiết thực. Đa số giáo viên chưa ý thức rõ vai trò của mình
trong công tác hướng nghiệp, trong khi nhận thức của cha mẹ HS về việc chọn
nghề còn rất phiến diện. Gần như tuyệt đại đa số phụ huynh đều tha thiết mong
muốn con em mình phải đậu đại học. Bên cạnh đó, tâm lý chọn nghề chung của
HS mang tính may rủi, thiếu thông tin chọn nghề theo sự áp đặt của người lớn,
theo thời thượng; chọn nghề theo mác , nhãn ; chọn các nghề nổi tiếng, dễ
kiếm tiền mà không cần biết có phù hợp với năng lực, hứng thú, điều kiện
bản thân hay không.
Công tác tuyển chọn giáo viên chuyên trách công tác hướng nghiệp còn rất
nhiều khó khăn trong khi yêu cầu đòi h i giáo viên phải có hiểu biết thực tế sâu,
rộng về nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, có kỹ năng giao tiếp, thuyết trình tốt
nhưng các trường ĐH, CĐ tại Việt Nam vẫn chưa đào tạo chuyên ngành cụ thể
về hướng nghiệp. Đa số giáo viên phụ trách hướng nghiệp là giáo viên chủ
nhiệm hay bộ môn của trường, giáo viên kiêm nhiệm
Trước năm học 2009-2010, thời lượng dành cho hoạt động giáo dục hướng là
27 tiết/năm học/lớp (3 tiết/tháng/lớp . Nhưng từ năm học 2009-2010 trở đi, thời
lượng dành cho hoạt động giáo dục hướng nghiệp rút xuống còn 9 tiết/năm
học/lớp do có sự tích hợp một số chủ đề hướng nghiệp vào hoạt động ngoài giờ
lên lớp và môn công nghệ lớp 10. Với thời lượng này, rất khó thực hiện đầy đủ
các nội dung trong chương trình giáo dục hướng nghiệp.
Các thầy cô không có nhiều thời gian để tìm hiểu sâu về thế giới nghề nghiệp
vốn dĩ vô cùng đa dạng và phức tạp.
Hiện các em đang gặp phải không ít khó khăn như thiếu sự đào tạo bài bản,
không được cập nhật thông tin, không am hiểu về thị trường lao động, giáo dục
mang nặng tính lí thuyết, thiếu trải nghiệm Đây cũng chính là các nguyên
nhân dẫn đến thực trạng tư vấn hướng nghiệp thiếu hiệu quả

Sáng kiến kinh nghiệm
Trang 4
Điều kiện cơ sở vật chất lẫn kinh phí đầu tư cho hoạt động hướng nghiệp (trong
đó có tư vấn hướng nghiệp còn hạn chế. Trong những hoạt động hướng nghiệp
trường chưa có phòng tư vấn hướng được các trường thực hiện, Dạy nghề phổ
thông là hoạt động được tiến hành thường xuyên nhất. Nhưng có lẽ việc dạy
nghề ở trường phổ thông chỉ mới giúp học sinh hình thành những tri thức, kỹ
năng cơ bản, sơ đẳng về nghề chứ chưa ảnh hưởng nhiều đến quyết định chọn
nghề của học sinh
Học nghề phổ thông chưa hiểu đúng mục đích, nhiều học sinh học nghề chỉ
nhằm mục đích được cộng điểm vào kỳ thi tốt nghiệp.
Ngoài ra, một số biện pháp hướng nghiệp khác cũng rất quan trọng nhưng chưa
được các trường quan tâm đúng mức, như: mời chuyên gia tư vấn hướng
nghiệp, kết hợp với doanh nghiệp để tư vấn nghề cho học sinh, tổ chức sinh
hoạt câu lạc bộ về nghề nghiệp tương lai...
Chưa có đội ngũ cán bộ phụ trách công tác hướng nghiệp được đào tạo bài bản,
đặc biệt là ở khâu tư vấn hướng nghiệp. Giáo viên phụ trách công tác hướng
nghiệp của trường nghiệp, chưa có nguồn tài liệu phong phú về thế giới nghề
nghiệp để giới thiệu đến học sinh
1.2. Nhận thức của học sinh về nghề và thế giới nghề
a. Kết quả khảo sát thực trạnh nhận thức về nghề và thế giới nghề của nhóm học sinh
được chọn tác động.
Em có quan tâm đến
nghề nghiệp trong
tương lai của mình
không?
Rất quan tâm
Ít quan tâm
Chưa bao giờ nghĩ
tới
90%
6.6%
3.4%
Giá trị nghề
Kiếm tiền
Ổn định cuộc sống
Ước mơ, lí tưởng
60%
30%
10%

Sáng kiến kinh nghiệm
Trang 5
Em đã xác định
nghề tương lai của
mình là gì chưa?
Xác định được nghề
cụ thể
Xác định nhưng còn
mơ hồ chưa chắc
chắn, hay thay đổi
Không biết nghề gì
40%
20%
40%
Vì sao chọn nghề
đó?
Tự thích
Bố mẹ gợi ý
Do năng lực, sở
thích
65%
26.6 %
8.4 %
Em tìm hiểu nghề từ
nguồn thông tin
nào?
Tự tìm hiểu trên
mạng, bạn bè,..
Giáo viên dạy HN
Giáo viên bộ môn
65%
30%
5%
Mức độ giáo viên bộ
môn giáo dục hướng
nghiệp cho em như
thế nào?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Không bao giờ
5%
3.3%
91.7%
Em biết gì về tinh
thần khởi nghiệp
Biết rất nhiều
Có nghe nói
Chưa biết bao giờ
3.3%
10 %
86.7%
b. Nhận xét:
Câu h i chọn nghề gì luôn là vấn đề trăn trở đối với học sinh (HS khi bước vào
ngưỡng cửa cuộc đời, đặc biệt là đối với HS THPT. Vì vậy, giáo dục hướng nghiệp