1
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VẠN NINH
TRƯỜNG TIỂU HỌC VẠN THỌ 1
SÁNG KIẾN
TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH LỚP 4
TRƯỜNG TIỂU HỌC VẠN THỌ 1 HỌC MÔN ÂM NHẠC
QUA TRÒ CHƠI GII Ô CHỮ
Tác giả: Võ Thị Bích Dương
Năm học 2018 - 2019
2
MỤC LỤC
MỤC LỤC ………………………………………………………………………... 1
I. ĐT VẤN ĐỀ ...........................................………………………………... 2
1. Lý do chọn đề tài ………………………...………………………………... 2
2. Lịch sử của đề tài ………………………...………………………………... 3
3. Mục đích nghiên cứu …………………….………………………………... 3
4. Nhiệm vụ nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu ….……………………. 4
5. Giới hạn ( phạm vi) nghiên cứu……………............…..…………...…… 4
6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu .………...…………..…………….. 5
II. GII QUYẾT VẤN ĐỀ ………………………………………………… 5
1. Cơ sở lý luận…………………………….……………………………. . . . . . 5
2.Thực trạng ……………………………...….……………………………. 6
3. Các biện pháp tiến hành đ giải quyết vấn đ …………...……………... 8
4. Hiệu quả của đề tài ……………………….………………………………. 15
III. KẾT LUẬN ............................................………………………………. 17
1. Đúc kết lại ni dung chính đã trình bày ……...…..……………………… 17
2. Biện pháp triển khai, áp dụng đề tài vào thực tiễn …………...…………... 17
3. Kiến nghị, đxuất………………………….……………………………… 18
4. Hướng phát triển của đề tài ……………….……………………………… 18
I LIỆU THAM KHẢO ………………...………………………………. 20
3
I. ĐT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài:
Sinh thời Bác Hồ Chí Minh đã căn dặn:
“Vì lợi ích mười năm trồng cây
lợi ích trăm năm trồng người”.
“Trồng người” đó vấn đmà Đảng, nhà nước và toàn n đu rất quan
tâm. Mục tiêu của giáo dục nhằm hình thành phát triển những phẩm chất,
năng lực của ng dân Việt Nam: Tự chủ, năng động, sáng tạo, kiến thức
văn a, khoa học ng nghệ, nghề nghiệp, sức khỏe tốt, có niềm tự hào
dân tộc, có ý chí vươn lên, có năng lực đi vào thực tiễn cuộc sống góp phần m
cho n giàu ớc mạnh, xã hội ng bằng văn minh đáp ứng yêu cầu xây
dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa.
Trong đó giáo dục Tiểu học cấp học nền tảng đặt cơ sở ban đầu cho
việc hình thành phát triển nhân cách người học n Âm nhạc đó giúp
phần không nhỏ trong việc hình thành phát triển đó. Âm nhạc ngày nay đã trở
thành một trong những môn học được quy định chính thức trong chương trình
đào tạo ở cấp phổ thông bắt đầu từ cấp tiểu học.
Trong qtrình triển khai giáo dục Tiểu học nước ta, đi ngũ đông đảo
các giáo viên đã, đang những cố gắng vận dụng đổi mới phương pháp dạy
học để đm bảo và nâng cao chất lượng cho những gilên lớp. Vậy chúng ta
phải có những phương pháp dạy học hiện đại ra sao để nâng cao chất lượng giờ
học mà không làm các em qsức, vừa học vừa chơi, góp phần phát triển năng
lực học tập của học sinh, trên sở đó phát huy mặt tích cực của việc dạy học
âm nhạc.
Như chúng ta đã biết, hiện nay bộ môn Âm nhạc trong trường Tiểu học đã
được thực sự quan m với việc biên soạn nội dung, chương trình dạy học, đào
tạo đội ngũ giáo viên chuyên nghành, trang bị đầy đủ đồ dùng dạy học cho từng
trường học. Đó điều kiện hết sc thuận lợi đgiảng dạy môn Âm nhạc đạt
kết quả cao.
Tuy nhiên, thực tế giảng dy trong nhà trường đó đm bảo chất lượng
chưa? Đã quan tâm đúng mức chưa? Điều đó tôi không giám khẳng định.
Nhưng qua việc thăm ý kiến dự giờ thăm lớp của một số đồng nghiệp
liên trường i một số ý kiến nhận xét thấy một số ít giáo viên vẫn n
những quan điểm chủ quan như: Chỉ cần dạy c em biết hát, dy đsố i
được, trong các ớc tiến nh bài dạy các giáo viên n rất máy móc, chưa
thực sự chịu kđầu cho từng bài dạy vào các bước dạy. Đặc biệt khâu
chuẩn bbài còn qua loa đại khái nên khi vào tiết dạy thường lúng ng, dẫn
đến thiếu hoặc thừa thời gian kết qu giờ học không đạt như mong muốn
u cầu của bài. Thực tế giảng dạy lớp 4 tìm hiểu phương pháp giảng
dạy của một số đồng nghiệp i thấy phần lớn các giáo viên hầu như không
sự đầu c trò chơi b trợ cho kiến thức môn học, thường tận dụng luôn
4
những trò chơi truyền thống dẫn đến nhàm chán cho tiết học. Vì vậy học sinh
hát thuộc lời ca, đúng giai điệu biết cách đệm nhưng đhỏi các em rằng
bài hát đó của tác giả o? Dân ca gì? Tên bài t gì? thì rất ít em nhớ rõ.
Vì Vậy, tôi mạnh dạn nghiên cứu đtài: Tạo hứng thú cho học sinh lớp 4
Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 học môn Âm nhạc qua trò chơi giải ô chữ ”
2. Lịch sử của đề tài:
Bắt đầu m học 2008 2009, Bộ Giáo dục Đào tạo đã phát động
phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh ch cựcnhằm
mục tiêu: Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong ngoài nhà
trường đxây dựng môi trường go dục an toàn, thân thiện, hiệu quả phù hợp
với địa phương và đáp ứng nhu cầu của xã hội, phát huy tính chủ đng, tích cực,
sáng tạo của học sinh trong học tập các hoạt động ngoại khóa một cách phù
hợp hiệu quả. Cuc vận động này đã khích lệ tất cả n bộ, giáo viên trong
ngành giáo dục nói riêng và toàn xã hội nói chung đu đồng tình hưởng ứng tích
cực.
Mặt khác, Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 tôi đang dạy trường đang thực
hiện dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN) cho nên việc thay đổi
phương pháp dạy học điều cần thiết phải tiến hành kịp thời. Trong c
phương pháp dạy học nhằm phát huy nh tích cực của học sinh theo hình
trường học mới, phương pháp trò chơi học tập được xem một trong các
phương pháp dạy học được sdng thường xuyên hiệu quả, phù hợp với
đặc điểm tâm sinh học sinh tiểu học đó “học chơi, chơi mà học”. Đối
với đtài này, i chủ yếu nhấn mạnh, nghiên cứu sâu vphương pháp trò chơi
ô chữ, thông qua trò chơi giúp các em hứng thú học tập, nâng cao tinh thần hc
hỏi, sáng tạo và thêm yêu thích môn học âm nhạc này.
3. Mục đích nghiên cứu:
Mục đích của đề tài này xây dựng sở khoa hc về tổ chức trò chơi
nhằm tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 khi học n Âm nhạc qua trò chơi giải ô
chữ. Từ đó y dựng định ớng cho giáo viên trong việc thực hiện tchức trò
chơi như thế nào tính khả thi, hiệu quphợp với đặc điểm của học
sinh, khắc phục một số hạn chế, khó khăn và lúng túng trong quá trình thực hiện
phương pháp dạy học bằng cách thức tổ chức trò chơi học tập, qua đó giúp go
viên dễ dàng hơn khi tổ chức dạy học trên lp, khắc phục được tình trạng truyền
thụ kiến thức. Dựa vào thời lượng, thể soạn phương pp dạy học cho phù
hợp đối ợng học sinh, đặc điểm, điều kiện cụ thcủa địa phương. Học sinh
chủ động hơn, tích cực hơn trong học tập. Học sinh hội chia sẻ những trải
nghiệm, được thực hành vận dụng kiến thức, năng đã học vào đời sống
hàng ngày. Đồng thời giúp học sinh phát triển năng lực xã hội, năng lực hoạt
động của bản thân phát huy tốt khả năng sáng tạo. Nhằm góp phần o tiến
trình đi mới phương pháp dạy hc nói chung, phương pháp trò chơi nói riêng,
từng ớc nâng dần chất ợng giáo dục của n trường trong thời k ng
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
5
4. Nhiệm vụ và phương pháp nghn cứu:
4.1. Nhiệm v nghiên cứu:
- Xác định cơ sở thực tiễn, cơ sở lí luận của vấn đề cần nghiên cứu.
- Điều tra thực trạng việc học môn Âm nhạc của học sinh lớp 4.
- Tìm ra biện pháp tổ chức trò chơi phợp với học sinh giúp cho các em
phát triển khả năng nghe nhạc, khả năng ghi nhớ, hát đúng giai điệu, lời ca, nhớ
đúng tên tác giả c phẩm, nhớ được một số nhà soạn nhạc nổi tiếng trong nước
cũng như trên thế giới, khắc sâu kiến thức từ đó tạo cho các em niềm yêu thích
khi học môn Âm nhạc.
4.2. Phương pháp nghn cứu:
4.2.1. Phương pháp quan sát:
Quan sát thái đ, sự tích cực của học sinh khi tham gia t chơi đthu
thập thông tin, nhìn nhận, đánh giá một ch khách quan hiệu quả của các trò
chơi được sử dụng trong suốt qtrình nghiên cứu qua từng giai đoạn học của
học sinh.
4.2.2. Phương pháp thực nghiệm:
- Áp dụng linh hoạt một số biện pp t chức trò chơi vào trong các giờ
dạy để nắm bắt sự tác động tích cực, hiệu quả tiết dạy.
4.2.3. Phương pháp điều tra:
- Điều tra trực tiếp học sinh để nắm bắt mức độ hứng thú của học sinh khi
tham gia chơi trò chơi.
- Trao đổi với đồng nghiệp đ hiểu mức độ hiệu quả của sử dụng
phương pháp tổ chức trò chơi trong quá trình dạy học của họ.
4.2.4. Phương pháp so sánh, đối chiếu:
Căn cứ o kết quả học tập trước và sau khi áp dụng tổ chức trò chơi vào
giảng dạy để đi chiếu, so sánh, từ đó đánh giá được mức độ hiệu qucủa các
biện pháp đã áp dụng.
4.2.5. Phương pháp tổng hợp:
Thực hiện trong q trình áp dụng phương pháp tổ chức trò chơi trong
giảng dy; theo i tổng hợp tất c các tình huống nhằm rút ra cho mình một số
kinh nghiệm trong tổ chức trò chơi sao cho hiệu quả.
5. Giới hạn (phạm vi) nghiên cứu:
- Nội dung nghiên cứu: Tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 Trường Tiểu học
Vạn Thọ 1 học môn âm nhạc qua trò chơi giải ô chữ.
- Đối tượng nghiên cứu: Học sinh của lớp 4A, 4B Tờng Tiểu học Vạn
Thọ 1.
- Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9/ 2017 đến tháng 11/2018.