ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN THANH XUÂN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH XUÂN NAM
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
SỬ DỤNG ÂM NHẠC VÀ TỔ CHỨC TRÒ CHƠI
TRONG DẠY HỌC TẬP ĐỌC LỚP 5
C GIẢ : TRẦN THỊ THU
LĨNH VỰC : TIẾNG VIỆT
CẤP : TIỂU HỌC
Năm học 2017 - 2018
Sử dụng âm nhạc và tổ chức trò chơi trong dạy học Tập đọc lớp 5
MỤC LỤC
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài: ........................................................................................... 1
2. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu và ứng dụng .................................. 1
3. Khảo sát chất ợng học tập của học sinh đầu năm: ........................................ 2
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ........................................... 3
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN. ........................................................................................ 3
II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ. ................................................................. 4
III. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH: .............................................................. 4
1.Thiết kế và sử dụng âm nhạc trong dạy học Tập đọc lớp 5: ............................. 4
1.1. Mục đích ..................................................................................................... 4
1.2. Cách thức tiến hành ..................................................................................... 5
1.3 Cách sử dụng và khai thác ............................................................................ 5
1.3.1 Mục đích sử dụng ...................................................................................... 5
1.3.2 Cách sử dụng ............................................................................................. 6
1.4 Minh họa cụ thể cho việc sử dụng âm nhạc trong dạy học Tập đọc lớp 5 ..... 6
1.4.1. Tạo tâm thế hứng thú dẫn dắt vào bài .................................................... 6
1.4.2 Củng cố, khắc sâu và liên hệ thực tế .......................................................... 7
1.4.3. Trau dồi khả năng cảm thụ văn học .......................................................... 7
1.4.4 Gợi dẫn trong tiết ôn tập tổng hợp (Cuối học kì học kì, giữa học kì hoặc cuối năm) .. 8
1.4.5. Vận dụng trong hoạt động hướng dẫn học thuộc lòng ............................... 8
2. Tổ chức trò chơi dạy học Tập đọc lớp 5 ......................................................... 9
2.1. Mục đích ..................................................................................................... 9
2.2 Cách thức thực hiện ...................................................................................... 9
2.3. Hình thức lồng ghép trò chơi ..................................................................... 10
2.4. Minh họa tổ chức trò chơi lồng ghép trong dạy Tập đọc lớp 5 ................... 11
2.4.1. Trò chơi: Thả t .................................................................................... 11
2.4.3 Trò chơi: Trắc nghiệm vui ....................................................................... 15
2.4.4. Trò chơi: Đọc thơ truyền điện ................................................................. 16
2.4.5. Trò chơi: Chọn người uyên bác .............................................................. 17
324.6 Trò ci: Thi đọc tiếp sức ....................................................................... 18
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC ........................................................................... 19
PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN KHUYẾN NGHỊ ............................ 21
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................. 23
Sử dụng âm nhạc và tổ chức trò chơi trong dạy học Tập đọc lớp 5
1/23
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Dạy học một nghề ng tạo. Người giáo viên khi đứng trên bục giảng
luôn gặp những vấn đề và tình huống thật phong phú, đa dạng, đòi hỏi phải
cách x lý, giải quyết sáng tạo.Trong khi sử dụng đồ dùng dạy học nhiều câu hỏi
về nội dung kiến thức, và phương pháp dạy học được đặt ra từ thực tế trên lớp,
đòi hỏi mỗi giáo viên phải m lời giải đáp nhằm phục vụ cho u cầu nâng cao
chất lượng giảng dạy.
Tập đọc là một môn học vị trí quan trọng đặc biệt trong chương trình
ngữ văn Tiểu học. công cụ để học tập những môn khác. tạo ra hứng
thú và động cơ học tập. tạo điều kiện đhọc sinh khnăng thọc tinh
thn học tập cả đời. là một khả năng không thể thiếu được của con người
trong thời đại văn minh. Nvậy, dạy đọc một ý nghĩa cùng to lớn
bao gồm các nhiệm vụ giáo dưỡng, giáo dục và phát triển.
Khi dạy đến các i Tập đọc cần sử dụng âm nhạc, giáo viên mới đi
tìm, u tầm n mất rất nhiều thời gian không chủ đng được i dạy. Giáo
viên chỉ sử dụng đồ dùng sẵn trong thư viện, với m ngại nên giáo viên
thường rất ít đưa các hình nh sinh động làm phong phú tiết dạy của nh.
Thậm cn xuất hiện một s tiết dạy chay, học sinh không hứng thú, dẫn tới
chất lượng của bài dạy không cao.
Lồng ghép âm nhạc tổ chức trò chơi trong dạy học Tập đọc kết hợp
với những pơng pháp dạy học khác scó ý nghĩa tích cực đối vi yêu cầu đổi
mi hiện nay. Giải pháp y sẽ làm thay đổi không khí căng thẳng trong các giờ
học, tăng hứng thú cho người học, học sinh sẽ chú ý hơn, chủ động hơn trong
chuẩn bị, mạnh dạn hơn trong đề xuất ý kiến của mình, phát huy tư duy sáng tạo.
Hứng tchủ động trong học tập skhởi đầu tốt cho việc nắm bắt kiến
thức, hình thành kĩ năng phát triển nhân ch và năng lực học sinh qua
phân môn Tập đọc.
Với các do tn, tôi xin đề xuất gii pháp: “Sử dụng âm nhạc tổ
chức trò chơi trong dạy học Tập đọc lớp 5”
2. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu và ứng dụng
2.1. Thi gian: Từ tháng 9 đến tháng 3 năm học 2017 - 2018
2.2. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 5B
2.3.Phạm vi nghiên cứu: : Sử dụng âm nhạc và tổ chức trò chơi trong dạy
học Tập đọc lớp 5.
2.4. Ứng dụng: Dạy phân môn Tập đọc cho học sinh lớp 5.
Sử dụng âm nhạc và tổ chức trò chơi trong dạy học Tập đọc lớp 5
2/23
3. Khảo sát chất lượng học tập của học sinh đầu năm:
Sau khi nhận lớp 5, tôi đã tiến hành dự giờ đồng nghiệp dạy cùng khối 5,
trong tiết dạy giáo viên chưa sử dụng bài hát có liên quan đến bài tập đọc.
Những tiết học thuộc lòng giáo viên chưa tổ chức dưới hình thức trò chơi hoặc
những câu hỏi khó giáo viên chưa tổ chức dưới dạng trắc nghiệm để học sinh trả
li,...
Tôi đã tiến hành khảo sát và kết quả như sau:
số
Mức độ hứng thú
Yêu cầu cần đạt về kĩ năng đọc
47
Thích
Không
thích
Đọc đúng
Đọc hiu
văn bản
Đọc diễn
cảm
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
10
21,3
18
38,3
19
40,4
14
29,8
20
42,5
13
27,7
Qua bảng khảo sát trên, tôi thấy học sinh gần như không có hứng thú với phân
môn Tập đọc, kĩ năng đọc, hiểu n bản của một số học sinh vẫn còn hạn chế.
Dẫn đến ca phát triển được năng lực của học sinh.
Sử dụng âm nhạc và tổ chức trò chơi trong dạy học Tập đọc lớp 5
3/23
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN.
Để dạy Tập đọc hiệu quả, người giáo viên cần nắm chắc phương pháp tổ
chức qtrình dạy học và chuẩn bị đầy đcác phương tiện cn thiết để phục v
tiết dạy. Đặc biệt, để tiết dạy Tập đọc thực sthành ng tngười giáo viên
phải tạo được tâm thế, hứng tcho học sinh, làm cho học sinh thấy hứng khởi
thực sự thích học. Đây điều tưởng chừng như rất nhỏ song nếu người giáo
viên làm được thì thành công của tiết dạy sẽ không nhỏ chút nào. Và thật là hạnh
phúc cho những học sinh nào được học những giáo viên có tay nghề vững vàng,
có niềm tin và cách nhìn lạc quan đối vi học trò của mình, luôn tạo được không
khí phấn khởi và tươi vui trong tiết học, những học sinh này sẽ dễ dàng trở thành
những con người ttin thành đạt. Kích thích hứng thú, tạo được m thế cho
học sinh trong giờ Tập đọc như thế nào để học sinh cảm thấy thích học mà
không thấy buồn tẻ, nhàm chán?
Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường nói chung bậc
Tiểu học nói riêng, hiện nay vn đề đổi mới giảng dạy không phải mối quan
m của một nhân nào, đó là nhim vụ chung của toàn hội. góp
phần đào tạo con người mi một cách h thống vững chắc từ đến lớn,
đảm bảo thế hệ ch mng cho đời sau. Cũng như HChủ tịch đã nói: Muốn
xây dựng chủ nghĩa xã hội trước hết cần có những con người xã hội chủ nghĩa”.
Ngày 06/11/2016 Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo đã ban hành Thông
22/2016/ TT-BGDĐT (Thông 22) sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy
định đánh giá học sinh tiểu học đã ban hành tại Thông 30 đó là: Đánh giá
hoạt động học tập hay phương pháp học tập, đòi hỏi giáo viên phải hướng dẫn
để mỗi học sinh đều biết cách tự đánh giá, học sinh được đánh giá lẫn nhau.
Giáo viên phải hình thành học sinh khả năng tự kiểm tra, tự suy ngẫm… để
phát triển năng lực tđánh giá. Giáo viên phi tạo ra những tình hung để học
sinh được bộc lộ những suy nghĩ, quan đim nhân, được nhận xét đánh giá
những suy nghĩ và hành động của bạn. Thông qua tương tác (đưa u hỏi, thảo
lun nhóm, các trò ci, sdụng âm nhạc,…) từ đó giáo viên mới phát hiện
được đâu lỗi/ thiếu sót trong quá trình duy, lập luận, biết được trong đầu
học sinh đang nghĩ gì. Đấy chính cách dạy học dựa trên tiếp cận quá trình
dựa trên tiếp cận quá trình tshỗ trợ quá trình hình thành ng lực học của
học sinh.
vậy, sáng kiến đã đề xuất một số biện pháp sdụng âm nhạc tổ chức
trò chơi trong dạy học Tập đọc lớp 5 nhằm bổ sung đổi mi những phương