1
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH KHỐI 4 HỌC TỐT
BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU
1.1 Lý do chọn đề tài
- Môn thể dục là một trong những bộ phận của nền giáo dc, góp phần làm
thay đổi mọi mặt của giáo dục toàn diện ảnh hưởng rất lớn tới các mặt giáo dục
khác, vị thế hết sức quan trọng trong việc chuẩn bcho học sinh đầy đủ khả
năng, sức khỏe để tham gia vào cuộc sống sản xuất bảo vệ tổ quốc. Trong s
nghiệp giáo dục đào tạo Đảng Nhà nước ta luôn quan m coi trọng mục
tiêu phát trin con người toàn diện, khẳng định tầm quan trọng “Phát triển giáo
dục đào tạo một trong những động lực thúc đẩy sự nghiệp: ng nghiệp hóa
– hiện đại hóa đất nước, là điều kiện phát huy nguồn nhân lực”.
- Giáo dục thể chất một phận quan trọng trong hgiáo dục quốc n, góp
phn giáo dc con người phát triển toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn bị
nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp ng nghiệp hoá, hiện đại hđất
nước. Xu ớng đổi mi giáo dc hiện nay đang đặt ra cho giáo viên thdục
trường tiu học một đòi hỏi phi làm sao để dạy tốt các i thể dục trong
chương trình bậc tiểu học nói chung, lớp 4 nói riêng. Cthể là i thdục phát
triển chung của chương trình thể dục lớp 4.
- Mục đích giáo dc thể chất trong nhà trường tiểu học nhằm góp phn bảo
vsức khỏe, cung cấp những kiến thức cơ bản về vệ sinh thể, môi trường,...
hình thành thói quen tập luyện, biết thực hin một số động tác cơ bản thể dc thể
thao, trò ci vận động,... tạo nên môi trường phát triển tự nhiên của trẻ em, gây
được không khí vui tươi, lành mnh, nhanh nhẹn, mnh dạn, dũng cảm,...
- Mục tiêu giáo dục thể chất bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những người
phát trin toàn diện đsức khoẻ dồi dào thể chất cường tráng và cuộc sống vui
tươi. Hiện nay vấn đề sức khoẻ phải được coi trong phải đẩy mnh mọi mặt công
tác thể dục ththao để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao ca xã hội. Đăc biệt bồi
dưỡng nâng cao sức khoẻ cho học sinh đây vn đề cấp thiết, các em là
những mm non của đất nước những ngưi kế tục sự nghiệp cách mng của
Đảng, tương lai đất nước thuộc về các em, do đó các em cần sức khoẻ tốt lí
tưởng cao đẹp để gánh vác nhiệm vụ nặng nề ấy.
- Vậy để học sinh u thích học tốt i thể dục phát trin chung với vai
trò là ngưi giáo viên dạy chuyên thể dục tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ nhằm tìm ra
các bin pháp dạy học hợp lý nhất. Cụ thể là dạy bài thể dục phát trin chung lớp 4.
1.2 Cơ sở lý luận:
- Chương trình thể dc lớp 4 được thực hiện theo phân phối chương trình và
chuẩn kiến thức k năng c thể là:
- Mi tun học 2 tiết, mỗi tiết học trung bình 35 pt, cả m học gồm 70
tiết, trong đó học kỳ I là 18 tuần dạy 36 tiết, học kỳ II là 17 tuần, dạy 34 tiết.
- lứa tuổi học sinh lớp 4, các em đã hoàn thiện hơn so vi lứa tui học
sinh lớp 1,2,3 tốc độ phát trin cũng ng lên rệt các em đã biết hành động theo
sự hướng dẫn của giáo viên ở mức độ cao hơn.
2
- Điu đó giáo viên phi gương mu tng xuyên c ý giáo dục tư tưởng
cho học sinh để thể giáo dc cho các em một cách chủ động, kế hoạch và
kết quả cao hơn.
- Trong giảng dạy: Khi luyện tập hoặc cho các em vui chơi trò chơi tcó
ảnh hưởng đến các lớp đang học. vy, giáo viên dạy cũng không được tốt lm,
học sinh cảm thấy chưa say tích cực trong tập luyn. Học sinh kng chỉ học
những bài thể dục tay không, trò ci vận động mà các em còn n luyện thêm các
tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo léo… tng qua các nội dung học như: bật nhy,
chạy, ném bóng…
- Ngoài việc ging dạy cho các em được mt sức khoẻ thật tốt, giáo viên
còn phải luôn giáo dục cho học sinh trong trường từng tiết học như: tính dũng cảm,
tính trung thực, tính tự giác, tính tích cực, tính khiêm tốn… cho nên phân môn thể
dục bậc tiểu học chiếm một vị trí hết sức quan trọng không thể thiếu trong giáo
dục con người theo hướng toàn diện.
1.3 Cơ sở thực tiển :
- Đối với học sinh tiểu học, các em n nhỏ, hệ xương chưa phát triển đầy
đủ. Hệ hấp lứa tuổi này có đường hô hấp còn nhỏ hẹp, hệ tuần hoàn hoạt động
chưa được tốt, sự tập trung cý chưa bền vững, dễ bị phân n, tính hưng phấn
chưa cao, trí tưởng tượng đang phát triển song n tương đối nghèo nàn, ít tổ
chức, duy logic chưa cao. Vy nên làm thế nào để dạy i thể dục phát triển
chung lớp 4 thực sthu hút được stập trung cao độ, tích cực tập luyện hiệu
quả...vn đề đòi hỏi người giáo viên phải đầu tư suy nghĩ, nghiên cu.
- Từ thực tế ging dạy và xut phát từ mục tiêu trên, để đáp ng được mục
tiêu của giáo dục thể chất nói chung và ở trường tiểu học nói riêng. Vi những mc
tiêu và yêu cầu cấp bách đó bản thân i mạnh dạn chọn đề tài " Một số biện pháp
giúp học sinh khối 4 học tốt Bài thể dục phát triển chung".
* Một số sai lầm thường mắc khi thực hiện bài thể dục phát triển chung lớp 4:
+ Không thực hiện đúng phương hướng, biên độ động tác, các động tác tay
giơ cao các em không đưa tay lên hết biên độ hoặc co tay, cúi đầu.
+ không thực hiện động tác hít vào và thở ra hoặc nhịp hô nhanh quá các em
không thực hiện kịp.
+ Không biết cách chuyển trọng tâm ở động tác toàn thân.
+ Không thẳng chân khi gập bụng hoặc đá chân.
1.4 Điểm mới của sáng kiến
So vi nhng i liệu liên quan tsáng kiến của bản thân li hướng dẫn
học sinh nm bắt được cách thực hin các động tác của Bài thể dục phát trin
chung. Qua đó, giúp học sinh thực hiện đúng biên độ các động tác. Đó cũng chính
là điểm mới ca đề tài.
II. PHẦN NỘI DUNG
2.1. Thực trạng của nội dung nghiên cứu:
a. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm chỉ đạo của ban lãnh đạo nhà trường.
3
- Đa số học sinh đều chăm ngoan, yêu thích môn thể dục.
- Giáo viên bộ môn đã tìm hiu và nắm được tình hình học sinh.
- các khối 1,2, 3, học sinh đã học qua các bài thể trong chương trình
phương pháp dạy học.
b. Khó khăn:
- Cơ s vt cht chưa đm bo.
- Là giáo viên trẻ mi ra trường nên kinh nghiệm chưa có.
- Về học sinh: nhiều em còn rụt rè, chưa mạnh dạn tự tin; còn thụ động trong
học tập. Một số em chưa biết cách diễn đạt, trình y, ứng xcòn mang tính tuỳ
tin ”. Một số ít em tiếp thu i n chậm nhưng chưa mnh dạn tìm kiếm sự giúp
đỡ từ bạn, từ thầy cô.
c. Điều tra khảo sát, thống kê một số kĩ năng:
* Khảo sát nội dung thực hiện các động tác bài thể dục phát triển chung lớp 4
TSHS
Thực hiện động tác bài thể dục
Đạt Chưa đạt
SL % SL %
34 17 50 17 50
2.2. Các biện pháp:
- Giáo viên thể dục phải người làm mẫu chuẩn xác các động tác thể dc
cũng như thói quen, tác phong rèn luyn thân thể trong cuộc sống. Vì vậy năng
lực thực hành có tầm quan trọng số một.
- Để giúp các em học tốt môn thể dục, ngoài phương pháp giảng dạy giáo
viên cần kết hợp nhiều biện pháp vi nhau.
- Mỗi giờ dạy thể dc mỗi bước đi bằng hành động c thể trong q
trình biến mục đích nội dung giáo dục thành kết quả thực tế. Vì vậy mỗi giờ dạy
đều phải làm cho học sinh nắm được kiến thức, năng, được bi dưỡng v phẩm
chất ý cđược thúc đẩy thể lực tăng tiến không ngừng, muốn đạt được toàn
din phải thực hiện các khâu sau:
Biện pháp 1: Giải thích kĩ thuật
- Trong giải tch kĩ thuật TDTT việc vn dụng phương pháp giải thích là
giúp học sinh mục đích, hiểu nắm được yếu lĩnh từng động tác, tạo điều kin
cho học sinh tiếp nhn bài tập chính xác về mặt kĩ thuật, qua đó nhằm hình thành
biu tưng chung về động tác cho học sinh. thường khi tả đng tác phi din ra
đồng thời vi quá trình làm mẫu.
4
- Lời giải thích của giáo viên cần ngắn gọn, chính xác, dễ hiu. Việc giải
thích cần được chú ý giúp học sinh nm được nét bản kĩ thuật nhấn mnh
yếu lĩnh của động tác đã học, qua đó nhm cũng cố năng, kĩ xảo vận động, tránh
dduocj những sai sót mắc phải trong luyện tập, đánh giá được ý thức tập luyện
động tác của học sinh. Vì vậy lời giải tch của giáo viên có ý nghĩa đáng kể trong
quá trình tập luyện, học tập.
Biện pháp 2: Làm mẫu động tác
- Khi dạy động tác mi t việc m mu một trong những biện pháp rất cần
thiết. Trước hết giáo viên u n động tác, sau đó tiến nh m mẫu. Khi m
mu giáo viên phải thể hiện đúng yếu lĩnh của động tác làm mu hoàn chỉnh
động tác.
- Đối với những động tác khó, phức tạp, có sự phối hợp của nhiều bộ phận, giáo
viên n làm mu chm từng nhịp hoặc có thể dừng lại những cử động kđể
học sinh làm theo và giáo viên quan sát xem học sinh tập có đúng hay không.
dụ: khi dạy động tác "thăng bằng". Giáo viên tổ chức làm mu từng nhịp
của động tác và cho học sinh cùng m.
- Sau lần m mẫu đầu giáo viên kết hợp cho học sinh xem tranh minh họa. Khi
xem giáo viên cần nhn mạnh những điểm bản của động tác, giúp học sinh
nm chắc các cử động kĩ thut.
- Tiếp đó giáo viên thể làm mẫu 1 lần nữa nếu như thấy n một số học sinh
chưa thực sự nắm chắc kĩ thuật động tác. Đối với lần làm mu y giáo viên thực
hin với mt mức độ bình thường, đối vi các cử động khó giáo viên thể va
làm vừa nhắc nhsự cý tập trung ca học sinh.
- Như tôi đã nêu trên, làm mẫu cũng phải kết hợp vi gii thích kĩ thuật động tác,
đồng thời nhắc nhở học sinh cý quan sát những khâu chủ yếu. Khi ging dạy
phi trình y một cách ràng, nhấn mnh những điểm then chốt của động tác để
ch thích sự hứng thú của học sinh.
dụ: Khi dạy học sinh thực hiện nhịp 1 động tác tay: "bước chân trái sang
ngang rộng bằng vai, đồng thời hai tay dang ngang n tay sấp, căng ngực, mắt
nhìn thẳng", thì giáo viên m ngược lại "bước chân phải sang ngang rộng bằng
vai, đồng thi hai tay dang ngang bàn tay sấp, căng ngực, mắt nhìn thẳng".
Biện pháp 3: Cách hô nhịp:
+ Khi nhịp cho học sinh tập từng động tác: GV nêu n động tác, sau đó
hô lệnh bắt đầu.
dụ: "Động tác vươn thở...bắt đầu". Nhịp nhanh hoặc chậm tùy thuộc
vào tính chất từng động tác.
+ Khi nhịp cho HS tập phối hợp cả bài: GV vừa nhịp, vừa kết hợp
nhắc nhở HS và nhịp kết thúc của động tác trước chính là n của động tác sau.
dụ: GV nêu u cầu "Bây giờ các em sẽ tập phối hợp i thể dục phát
triển chung. Mỗi động tác 2 ln 8 nhịp. Động tác vươn thở...bắt đầu 1, 2, 3, 4, 5,
6,7, 8; 2, 2, 3, 4, 5, 6, 7, tay 1, 2, 3, 4,...".
+ Nhịp hô của giáo viên cần to, rõ ràng và phù hợp theo từng động tác.
5
Ví dụ:
- Động tác: Vươn thở, Điu hoà nhịp hô phi chậm.
- Động tác: Tay, Lưng-Bụng, Toàn thân, Thăng bng nhịp hô phải trung bình.
- Động tác: Chân, Nhảy nhịp hô hơi nhanh.
Biện pháp 4: Tổ chức tập luyện theo nhóm đôi, nhóm lớn:
- Cũng giống như một số môn khác, sử dụng học tập theo nhóm đôi nhằm
giúp cho học sinh phát huy được tính mạnh dạn, ttin và điu kin cùng nhau
tiến bộ trong học tập. Đối với phân môn thể dục cũng thế, sau khi giáo viên đã
hướng dẫn xong kĩ thuật động tác và tổ chức cho học sinh tập luyện theo lớp mottj
số lần kết hợp với quan sát, uốn nắn, sửa sai tại chỗ. Nhưng cứ tập theo đội hình c
lớp như vy thì sgây n sự nhàm chán, đơn điệu, mi ln giáo viên dng li sửa
sai cho một em thì cả lớp cũng phi ngưng tập gây lãng phí thời gian. Vậy nên sau
mt vài lần tập thì giáo viên sẽ chia lớp thành nhiều nhóm đôi, nhóm phân ng vị
trí cũng như nhim vụ cho các nhóm tập luyện. Lợi thế của đội hình tập luyn này
là các học sinh thể giúp đỡ lẫn nhau, chỉ ảo nhau những hình thức mà mình lĩnh
hội được, từ đó giúp các em khắc sâu thêm kiến thức, khơi dậy cho các em tinh
thn đoàn kết, tự học.
Hơn thế nữa, khi tập các động tác khó cần sự phối hợp của nhiều bộ phận
trên thể ttập theo nhóm đôi, nhóm ln sẽ giúp học sinh sửa sai cho nhau qua
các li nhn xét, cùng giúp đỡ nhau thực hiện đúng động tác, đồng thời khi dạy
theo hình thức y, giáo viên cũng nhiều thời gian quan sát sửa sai cho học
sinh mà không gây ảnh hưởng tới các học sinh khác.
dụ: khi học động tác " Thăng bằng" đối với những cử động khó như gập
thân, duỗi cn ra sau, hai tay dang ngang... Học sinh A thể chỉ cho học sinh B
thy được những cử động tập chưa chính xác, tđó chỉnh sửa cho đúng với u
cầu kĩ thuật động tác và ngược lại.
Biện pháp 5: Sử dụng phương pháp "thi đua" vào tiết dạy
- Đối với phân môn thể dục i chung bài thdc pháp trin chung i
riêng thì khối lượng vận động mỗi tiết học không nhiều, những i tập thường
đơn điệu, các động tác lặp đi lặp lại nhiều lần nên dễ y cảm giác nhàm chán
trong học sinh. Vậy nên phương pháp học tập này đóng vai trò khá quan trọng
trong việc đem lại hiệu quả cho một tiết dạy. Cthể, thông qua hình thức học tập
này học sinh sẽ phát huy hết khả năng của mình, tđó kích thích các học sinh khác
có tinh thần tự giác tâp luyện, sự ng phấn trong học tập được nâng n nhiều lần,
gim bớt được sự uể oải, thiếu tập trung ở một số bộ phận học sinh.
dụ: Những tiết ôn tập, một số bộ phn học sinh dễ nhàm chán do kiến
thức, thực hành lặp lại nhiều lần. Vậy để đm bảo cho các đối tượng học sinh ng
phn tập luyn, tiếp thu tốt kiến thức thì giáo viên tổ chức cho học sinh thi đua tập
luyn theo nhóm nhỏ, sau đó tuyên dương động viên những em tập tốt.
Biện pháp 6: Sử dụng " Băng đĩa nhạc lời hô" vào tiết dạy:
- i thể dục phát triển chung lớp 4 gồm có 8 động tác, thế nhưng khi ging
dạy kng phải động tác nào cũng nhịp như nhau mà thyyf thuộc vào từng
động tác, những động tác cần hô chậm kéo i để học sinh tập kịp kết hợp