
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ TÀI:Ề
M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH L P 4H CỘ Ố Ệ Ọ Ớ Ọ
T T BÀI TH D C PHÁT TRI N CHUNG L P 4Ố Ể Ụ Ể Ớ

I. ĐT V N Đ:Ặ Ấ Ề
Trong th i k m i c a đt n c chúng ta hi n nay, m c tiêu c a ngànhờ ỳ ớ ủ ấ ướ ệ ụ ủ
Giáo d c - Đào t o là t o ra nh ng con ng i m i đ th c hi n công cu c côngụ ạ ạ ữ ườ ớ ể ự ệ ộ
nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c. Mu n th c hi n đc đi u đó thì m i conệ ệ ạ ấ ướ ố ự ệ ượ ề ỗ
ng i ph i có đ đc, đ tri th c và đ s c kh e. Nh Bác H đã t ng nói: “Cóườ ả ủ ứ ủ ứ ủ ứ ỏ ư ồ ừ
đc, có tài nh ng không đ s c kh e thì con ng i không th làm đc vi cứ ư ủ ứ ỏ ườ ể ượ ệ
gì”. Vì th trong ch ng trình đào t o b c Ti u h c, th d c chi m m t vaiế ươ ạ ở ậ ể ọ ể ụ ế ộ
trò và v trí h t s c quan tr ng, nh ng do đc đi m tâm sinh lý c a l a tu i nàyị ế ứ ọ ư ặ ể ủ ứ ổ
là l a tu i d y thì, có s bi n đi nhi u, đôi lúc đt ng t v tâm sinh lý c a cácứ ổ ậ ự ế ổ ề ộ ộ ề ủ
em nên đòi h i giáo viên gi ng d y b môn này ph i hi u và ch n ph ng phápỏ ả ạ ộ ả ể ọ ươ
gi ng d y sao cho phù h p, giúp các em v a n đnh đc tâm lý v a phát tri nả ạ ợ ừ ổ ị ượ ừ ể
đc th l c m t cách toàn di n, đ các em có đ s c kh e h c t p lĩnh h i cácượ ể ự ộ ệ ể ủ ứ ỏ ọ ậ ộ
ki n th c m t cách t t nh t.ế ứ ộ ố ấ
Môn th d c b c ti u h c có nhi m v trang b cho h c sinh m t s triể ụ ậ ể ọ ệ ụ ị ọ ộ ố
th c kĩ năng đn gi n c n thi t, nh m rèn luy n t th c b n, làm giàu v n kứ ơ ả ầ ế ằ ệ ư ế ơ ả ố ỹ
năng v n đng, đ các em h c t p sinh ho t có hi u qu . Trên c s đó gópậ ộ ể ọ ậ ạ ệ ả ơ ở
ph n b o v và tăng c ng s c kh e cho h c sinh, phát tri n các t ch t thầ ả ệ ườ ứ ỏ ọ ể ố ấ ể
l c, t o đi u ki n cho các em phát tri n bình th ng theo quy lu t tâm lý, l aự ạ ề ệ ể ườ ậ ứ
tu i, gi i tính. Ngoài ra còn góp ph n rèn luy n cho h c sinh n p s ng lànhổ ớ ầ ệ ọ ế ố
m nh, vui t i có ý th c t ch c k lu t và m t s ph m ch t đo đc khác,ạ ươ ứ ổ ứ ỷ ậ ộ ố ẩ ấ ạ ứ
t o ti n đ cho quá trình hình thành nhân cách đúng cho h c sinh.ạ ề ề ọ
T đó có th đa giáo d c th d c cùng v i các m t giáo d c khác, hoànừ ể ư ụ ể ụ ớ ặ ụ
thành t t m c tiêu giáo d c th ch t trong nhà tr ng ph thông.ố ụ ụ ể ấ ườ ổ
Đc thù môn th d c nhà tr ng ph thông là bi n nh ng ki n th cặ ể ụ ở ườ ổ ế ữ ế ứ
mà h c sinh n m đc thành k năng ho t đng v n đng, trên c s đó phátọ ắ ượ ỹ ạ ộ ậ ộ ơ ở
tri n th l c và tăng c ng s c kh e c a các em.ể ể ự ườ ứ ỏ ủ
Vì Con ng i là đng l c c a s nghi p xây d ng ch nghĩa xã h i, làườ ộ ự ủ ự ệ ự ủ ộ
ch th c a m i s sáng t o, ch th c a m i c a c i v t ch t và văn hoá, chủ ể ủ ọ ự ạ ủ ể ủ ọ ủ ả ậ ấ ủ
th đ xây d ng m t xã h i công b ng và nhân ái. Nh v y con ng i c nể ể ự ộ ộ ằ ư ậ ườ ầ
đc phát tri n toàn di n "phát tri n cao v trí tu , c ng tráng v th ch t,ượ ể ệ ể ề ệ ườ ề ể ấ

phong phú v tinh th n và trong sáng v đo đc. Trong đó giáo d c th ch t làề ầ ề ạ ứ ụ ể ấ
m t nhân t quan tr ng không th thi u trong h th ng giáo d c con ng i m iộ ố ọ ể ế ệ ố ụ ườ ớ
toàn di n c a đt n c. ệ ủ ấ ướ Đng và Nhà n c ta luôn đc bi t quan tâm chăm sócả ướ ặ ệ
s c kh e nhân dân nh m phát tri n ch t l ng ngu n nhân l c. B ng nh ngứ ỏ ằ ể ấ ượ ồ ự ằ ữ
chính sách đúng đn cùng v i s đi lên c a n n kinh t đt n c, th l c vàắ ớ ự ủ ề ế ấ ướ ể ự
t m vóc c a ng i Vi t Nam có nh ng b c phát tri n khá trong nh ng nămầ ủ ườ ệ ữ ướ ể ữ
g n đây. Tuy nhiên, so v i các tiêu chu n qu c t th l c và t m vóc c a ng iầ ớ ẩ ố ế ể ự ầ ủ ườ
Vi t Nam còn thua kém nhi u n c trong khu v c. Tình tr ng này n u ch mệ ề ướ ự ạ ế ậ
kh c ph c s nh h ng đn s nghi p công nghi p hóa hi n đi hóa đt n cắ ụ ẽ ả ưở ế ự ệ ệ ệ ạ ấ ướ
và quá trình h i nh p kinh t c a đt n c. ộ ậ ế ủ ấ ướ
Ho t đng th thao trong nhà tr ng là ho t đng t nguy n c a h cạ ộ ể ườ ạ ộ ự ệ ủ ọ
sinh, sinh viên, đc t ch c theo ph ng th c ngo i khóa, câu l c b th d c,ượ ổ ứ ươ ứ ạ ạ ộ ể ụ
th thao, nhóm, cá nhân phù h p v i s thích, gi i tính, l a tu i và s c kh e,ể ợ ớ ở ớ ứ ổ ứ ỏ
nh m hoàn thi n các k năng v n đng, h tr th c hi n m c tiêu giáo d c thằ ệ ỹ ậ ộ ỗ ợ ự ệ ụ ụ ể
ch t thông qua các hình th c luy n t p, thi đu th thao, t o đi u ki n cho h cấ ứ ệ ậ ấ ể ạ ề ệ ọ
sinh, sinh viên th c hi n quy n vui ch i, gi i trí, phát tri n năng khi u th thao;ự ệ ề ơ ả ể ế ể
phát hi n và b i d ng năng khi u, tài năng th thao.ệ ồ ưỡ ế ể
Đ góp ph n th c hi n đúng chi n l c c a B Giáo d c và đào t oể ầ ự ệ ế ượ ủ ộ ụ ạ
đa ra, đi ngũ cán b giáo viên tr ng đã áp d ng nhi u bi n pháp nh m điư ộ ộ ườ ụ ề ệ ằ ổ
m i công tác gi ng d y cho phù h p h n. Trong đó giáo d c th ch t nhớ ả ạ ợ ơ ụ ể ấ ả
h ng không nh đn quá trình h c t p c a h c sinh, có s c kh e t t giúp cácưở ỏ ế ọ ậ ủ ọ ứ ỏ ố
em h c t p t t h n.H c sinh THCS nói chung và h c sinh ti u h c nói riêng làọ ậ ố ơ ọ ọ ể ọ
l c l ng lao đng trong t ng lai th c hi n s nghi p đi m i công nghi pự ượ ộ ươ ự ệ ự ệ ổ ớ ệ
hoá, hi n đi hoá đt n c. Trình đ phát tri n th l c c a l c l ng này khôngệ ạ ấ ướ ộ ể ể ự ủ ự ượ
ch là v n đ nòi gi ng mà còn là v n đ chăm lo b i d ng m t l c l ng laoỉ ấ ề ố ấ ề ồ ưỡ ộ ự ượ
đng quan tr ng. Do đó, có nh ng thông tin v th c tr ng th l c c a đi t ngộ ọ ữ ề ự ạ ể ự ủ ố ượ
này đóng vai trò vô cùng quan tr ng và c n thi t.V i nh ng yêu c u c p báchọ ầ ế ớ ữ ầ ấ
trên, tôi quy t đnh l a ch n đ tài “ế ị ự ọ ề M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4ộ ố ệ ọ ớ
h c t t bài th d c phát tri n chung ”.ọ ố ể ụ ể
II. GI I QUY T V N Đ:Ả Ế Ấ Ề
1. M c đích c a đ tài:ụ ủ ề

Giáo d c th ch t là m t hình th c giáo d c chuyên bi t cùng v i cácụ ể ấ ộ ứ ụ ệ ớ
ho t đng giáo d c khác(đo đc, th m mĩ), góp ph n giáo d c toàn di n choạ ộ ụ ạ ứ ẩ ầ ụ ệ
th h tr , th c hi n m c tiêu đào t o c a nhà tr ng ph thông.ế ệ ẻ ự ệ ụ ạ ủ ườ ổ
M c tiêu giáo d c th ch t trong nhà tr ng ti u h c nh m góp ph nụ ụ ể ấ ườ ể ọ ằ ầ
b o v s c kh e, cung c p nh ng ki n th c c b n v v sinh c th ,môiả ệ ứ ỏ ấ ữ ế ứ ơ ả ề ệ ơ ể
tr ng, hình thành thói quen t p luy n, bi t th c hi n m t s đng tác c b nườ ậ ệ ế ự ệ ộ ố ộ ơ ả
th d c th thao, trò ch i v n đng, t o nên môi tr ng phát tri n t nhiên c aể ụ ể ơ ậ ộ ạ ườ ể ự ủ
tr em, gây đc không khí vui t i, lành m nh, nhanh nh n, m nh d n, dũngẻ ượ ươ ạ ẹ ạ ạ
c m, thông qua gi ng d y th d c b i d ng cho h c sinh nh ng t t ng, tìnhả ả ạ ể ụ ồ ưỡ ọ ữ ư ưở
c m t t đp theo “ Năm đi u Bác H d y” và làm cho h c sinh bi t v n d ngả ố ẹ ề ồ ạ ọ ế ậ ụ
nh ng đi u đó vào trong h c t p, lao đng và cu c s ng hàng ngày. Giáo d cữ ề ọ ậ ộ ộ ố ụ
th ch t trong nhà tr ng ph thông còn góp ph n b i d õng nhân tài th d cể ấ ườ ổ ầ ồ ư ể ụ
th thao cho đt n c.V y đ h c sinh yêu thích và h c t t bài th d c phátể ấ ướ ậ ể ọ ọ ố ể ụ
tri n chung v i vai trò là ng i giáo viên th d c tôi luôn băn khoăn, suy nghĩể ớ ườ ể ụ
nh m tìm ra các bi n pháp h p lý nh t đ gi ng d y giúp cho các em h c t tằ ệ ợ ấ ể ả ạ ọ ố
h n bài t p th d c phát tri n chung.ơ ậ ể ụ ể
2. M t s l i sai th ng m c ph i khi t p bài th d c phát tri nộ ố ỗ ườ ắ ả ậ ể ụ ể
chung.
Không th c hi n đúng ph ng h ng, biên đ đng tác,các đng tác giự ệ ươ ướ ộ ộ ộ ơ
cao các em không gi h t biên đ ho c gi tay cúi đu. Không th c hi n đngơ ế ộ ặ ơ ầ ự ệ ộ
tác hít vào và th ra ho c nh p hô quá nhanh các em không th c hi n k p. Khôngở ặ ị ự ệ ị
bi t chuy n tr ng tâm đng tác toàn thân. Không th ng chân khi g p b ngế ể ọ ở ộ ẳ ậ ụ
ho c đá chân.ặ
3. H c sinh h c ch a t t bài th d c phát tri n chung có nh h ngọ ọ ư ố ể ụ ể ả ưở
gì
H c sinh h c không t t bài th d c phát tri n chung s nh h ng đnọ ọ ố ể ụ ể ẽ ả ưở ế
ti t d y c a giáo viên, làm m t nhi u th i gian đ h ng d n l i cho h c sinh,ế ạ ủ ấ ề ờ ể ướ ẫ ạ ọ
d n t i d y quá nhi u th i gian quy đnh.H c sinh t p không t t bài th d cẫ ớ ạ ề ờ ị ọ ậ ố ể ụ
phát tri n chung các em không còn h ng thú v i vi c h c th d c d n t i thi uể ứ ớ ệ ọ ể ụ ẫ ớ ế

t p trung trong ti t h c,h c sinh không h ng thú h c nên ti t h c thi u sinhậ ế ọ ọ ứ ọ ế ọ ế
đng, m t tr t t .ộ ấ ậ ự
4. Nh ng bi n pháp giúp h c sinh l p 4 h c t t bài th d c phátữ ệ ọ ớ ọ ố ể ụ
tri n chung:ể
M i gi h c giáo viên c n ch đng áp d ng hình th c tích c c hóaỗ ờ ọ ầ ủ ộ ụ ứ ự
h c sinh b ng các ph ng pháp trò ch i và tích c c tham gia vào quá trình nh nọ ằ ươ ơ ự ậ
xét, đánh giá. Đ đi m i ph ng pháp d y h c giáo viên ph i có s chu n bể ổ ớ ươ ạ ọ ả ự ẩ ị
tr c bài d y, thi t b , đ dùng d y h c k c vi c t p tr c các đng tác kĩướ ạ ế ị ồ ạ ọ ể ả ệ ậ ướ ộ
thu t m i đt đc k t qu mong mu n. Trong quá trình gi ng d y qua nh ngậ ớ ạ ượ ế ả ố ả ạ ữ
l n thành công và th t b i tôi đã rút ra kinh nghi m và đa ra m t s bi n phápầ ấ ạ ệ ư ộ ố ệ
sau:
4.1. Nghiên c u tài li u, tham kh o sách giáo viên, sách thít k bàiứ ệ ả ế ế
d y.ạ
N m v ng đc đi m, yêu c u c a n i dung gi ng d y nh : Yêu c uắ ữ ặ ể ầ ủ ộ ả ạ ư ầ
k thu t t ng đng tác, đ khó, m u ch t k thu t, kh i l ng v n đng, thỹ ậ ừ ộ ộ ấ ố ỹ ậ ố ượ ậ ộ ứ
t tr c sau c a đng tác, m i liên h gi a các đng tác, m i li n h gi a cácự ướ ủ ộ ố ệ ữ ộ ố ệ ệ ữ
n i dung, d ki n nh ng sai l m có th x y ra h c sinh đ đ phòng ho c s aộ ự ế ữ ầ ể ả ở ọ ể ề ặ ử
ch a. Đnh ra l ng v n đng cho t ng n i dung và c gi h c tìm cách t ch cữ ị ượ ậ ộ ừ ộ ả ờ ọ ổ ứ
đng viên h c sinh t p luy n.ộ ọ ậ ệ
4.2. Chu n b và ki m tra sân bãi d ng c :ẩ ị ể ụ ụ
Ph i chu n b đy đ, sân bãi, d ng c , tránh h ng gió, h ng ánhả ẩ ị ầ ủ ụ ụ ướ ướ
n ng đi di n v i m t h c sinh, n i có không khí thoáng mát, cách xa nh ng n iắ ố ệ ớ ặ ọ ơ ữ ơ
có nh ng ho t đng d làm nh h ng đn vi c h c t p c a các em. D ng cữ ạ ộ ễ ả ưở ế ệ ọ ậ ủ ụ ụ
t p luy n ph i v a t m vóc, v ng ch c, đy đ, đúng quy cách k thu t. D ngậ ệ ả ừ ầ ữ ắ ầ ủ ỹ ậ ụ
c gi ng d y (T p m u, tranh nh tr c quan, v t làm chu n), ph i rõ ràng,ụ ả ạ ậ ẫ ả ự ậ ẩ ả
chính xác, giáo viên c n đn tr c đ ki m tra d ng c , thi t b có đy đầ ế ướ ể ể ụ ụ ế ị ầ ủ
ch a.ư
H c sinh ph i chu n b t t v tinh th n t t ng, t ch c k lu t,ọ ả ẩ ị ố ề ầ ư ưở ổ ứ ỷ ậ
trang ph c t p luy n phù h p v i môn th d c.ụ ậ ệ ợ ớ ể ụ
4.3. B i d ng H i đng t qu n và nhóm tr ng:ồ ưỡ ộ ồ ự ả ưở