BÁO CÁO SÁNG KI NẾ

ổ ứ ố ế   t t ti

­ Tên sáng ki n:ế   M t s  bi n pháp ch  đ o giáo viên t ầ ộ ố ệ ể ọ ạ ớ ở ườ ch c t ơ ỉ ạ ể ọ ệ ng Ti u h c Phan Ng c Hi n, huy n Đ m D i. tr Sinh ho t l p

ọ ễ ị ­ H  và tên: Nguy n Th  Ng c T ọ ươ i

ơ ườ ể ọ ọ ể ị ­ Đ n v  công tác: Tr ng Ti u h c Phan Ng c Hi n .

ờ ượ ừ ế ự ể c tri n khai th c hi n: ­ Th i gian đã đ ệ  T  ngày: 01/9/2018 đ n nay.

Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ :

1. Tên sáng ki n ế

ổ ứ ố ế ch c t t ti t Sinh ho t l p ạ ớ ở ườ   ng  tr

ộ ố ệ ọ ỉ ạ ệ ể ầ ­ M t s  bi n pháp ch  đ o giáo viên t ơ ể ọ Ti u h c Phan Ng c Hi n, huy n Đ m D i.

ế ứ ự ầ 2. S  c n thi t (lý do nghiên c u)

ả ể ề ụ ế ằ Chúng ta đ u bi

ả ế ự ư ạ ệ ọ ộ ế ọ ạ ộ t h c nh  Toán, Ti ng Vi

ộ ạ ớ

ữ ụ ọ ế ọ ộ ệ ữ ế t Sinh ho t l p là m t trong nh ng ti ự ế ợ

ọ ạ ộ

ể ơ ả

ạ ậ ể ượ ủ ệ ể c  giáo viên ch  nhi m tri n khai t

ế ạ ớ ế ậ

ầ ng tu n t

ầ ớ ế ư ưở  t

ố ẹ t yêu quê h

ữ ươ ướ ng h ọ  đó h c sinh bi ớ ườ ng l p...Đ c bi ng,  yêu tr ộ ế ươ ạ ủ ặ ề ữ ể ọ ở

ệ ố

ỏ ậ ộ ơ ạ

ể ướ ể ộ

ệ ả

ơ ấ ế ể ạ ơ ủ

ệ ử ự ạ ớ ế ỉ ệ ọ ơ ỏ ọ ẫ ạ   t r ng, đ  ho t đ ng gi ng d y và giáo d c h c sinh đ t t, T  nhiên xã h i…còn có   hi u qu  cao, ngoài các ti ệ   ọ t h c đóng vai trò quan tr ng trong vi c ti ướ ẫ ủ ụ   ng d n c a giáo giáo d c h c sinh. Giáo d c là s  k t h p đ c đáo gi a vai trò h ượ ự ủ ọ c hình thành qua viên và ho t đ ng tích c c c a h c sinh. Nhân cách h c sinh đ   ế ớ   ọ ờ ườ ọ ậ . H c sinh đ n l p ng c  b n là h c t p và sinh ho t t p th  ngoài gi hai con đ ọ ỉ ọ ọ ế ừ ờ  th i khóa bi u các môn h c chính, mà còn  tham gia không ch  h c đ c, h c vi   t t ừ  ề ớ ườ ng l p đ  ra, đ các phong trào khác do tr ạ ớ   t Sinh ho t l p không nh ng giúp giáo viên nh n xét đánh t Sinh ho t l p. Ti ti ụ   ề ọ ậ giá tình hình h c t p tu n qua, đ  ra ph i, mà còn giáo d c ả ế ắ ể ừ ữ   t đoàn k t g n bó yêu nh ng t t đ p, đ  t ng tình c m t ệ ố ớ ọ   ế ươ t đ i v i h c th ng nhau, các em bi ả    giai đo n c a nh ng bi n đ ng v  tình c m, suy nghĩ sinh Ti u h c các em đang  ể ướ ờ ầ   c sang giai và m i quan h  xã h i. Các em đang tách d n kh i th i th   u đ  b ắ ầ ạ ộ ố t e dè ng i ngùng khi đo n phát tri n cao h n. M t s  em đã b t đ u d y thì, bi   ị  ự ể c đám đông. Các em cũng d  xúc đ ng và d  ch nh lòng t  ái khi b phát bi u tr ở ộ ố ạ  m t s  em và phê bình. Hoàn c nh gia đình khó khăn, n n nghi n ch i game    ờ  ữ ủ vi c x  s  hay phê bình không khéo léo c a giáo viên ch  nhi m trong nh ng gi sinh ho t l p cũng là nguyên nhân d n đ n t  l ệ  h c sinh có nguy c  b  h c…

ọ ộ

ọ ấ ồ ư ậ ạ ượ ấ ể ể ớ ụ ả H c sinh Ti u h c r t h n nhiên, trong sáng, các em thích v n đ ng, tìm tòi và   ặ   c m c đích ho c làm theo cái m i, nh ng cũng r t d  chán n n khi không đ t đ

1

ị ổ ứ ượ ộ

ệ ư ờ ệ

ị ượ

ể ẳ c l p, các em thích kh ng đ nh mình, thích đ ậ ạ ớ ướ ơ ộ ộ ạ ự ế

ầ ươ ỡ ồ

ầ ụ ữ

ế  năng l c tr ế ắ ạ ượ i c a b n thân, phát huy nh ng thành tích đ t đ ạ ẽ t ti

ạ ớ

ch c t ọ ạ ụ ổ

ệ c đ ng viên k p th i. Các em cũng thích sôi n i và h ng thú khi tham gia không đ ễ   ế ỏ ậ  ý ki n, di n các phong trào mang tính ngh  thu t nh  múa, hát, k  chuy n, bày t ướ ớ ướ ớ   ươ ị ể c l p. c bi u d k ch tr ng tr ạ   ả ữ ế t Sinh ho t l p là c  h i h i nh p nh ng kh  năng sáng t o, Chính vì th  mà ti ế   ộ ộ t kính m n c th y cô, b n bè. Làm  cho các em bi giúp các em b c l ắ   ữ ờ ử ng giúp đ  nhau. Đ ng th i s a ch a kh c th y cô và đoàn  k t g n bó, yêu th ồ ạ ủ ả ế   ậ ữ ph c nh ng t n t c. Vì v y n u ả  ữ ế ổ ệ ạ ớ ứ ố ế i nh ng k t qu giáo viên có bi n pháp t t Sinh ho t l p s  đem l ở ọ ả ươ ổ   ng pháp d y h c b i đây chính kh  quan trong quá trình d y h c, và đ i m i ph ấ ượ ề ể ề ể ế ọ là ti   t h c mang tính giáo d c t ng th  làm ti n đ  đ  nâng cao ch t l ng giáo ụ d c toàn di n.

ệ ữ ườ

ả ư ế ự ng đã th c hi n ti ẫ ế ọ

ầ ặ ề ạ ộ ế t h c này v n ch a đáp  ng đ ặ

ộ ư ườ ạ ớ ư ượ c các tr

ệ ế ạ ộ t Sinh ho t l p có hi u qu

ạ ớ ế ữ ể ừ nh ng ho t đ ng c a ti

t h c t p và làm theo t m g

ệ ấ ế ọ

ệ ạ

ả ề ụ ọ ? Đây chính là nh ng câu h i và trăn tr  c n đ

ầ ớ

ườ ộ ố ừ ự ế ủ ự ọ ệ c gi ươ ng tôi khi t ụ  c a tr

Thông qua ti ở ự ứ ở ầ ổ ườ ự ả ố

ượ ỏ i th y. Qua nhi u năm áp d ng  đ i m i ph  th c t ọ ạ ộ ầ

ẩ ụ ủ ườ ụ

ể ể ầ ọ

ệ ế ườ ệ ạ ự ng tôi, th c hi n ti

ả ơ ạ ớ   t Sinh ho t l p khá Trong nh ng năm qua, nhi u tr ượ   ứ ệ ộ ồ c đ ng b , tuy nhiên hi u qu  ho t đ ng trong ti ứ   ễ ự ủ t Sinh ho t l p còn mang n ng tính hình th c, yêu c u c a th c ti n đ t ra. Ti ủ ề ậ ự ng và đ i ngũ giáo viên   ch a th t s  đi vào chi u sâu c a nó,  ch a đ ư ấ   ằ ự ồ ư ộ i pháp tích c c nh m nâng cao ch t cũng nh  c ng đ ng quan tâm, ch a  có các gi ể ả  ạ ớ ủ ạ ộ ượ  Làm th  nào đ  ho t đ ng c a ti ng ho t đ ng. l ạ ộ ế ủ t Sinh ho t l p giúp các em  hình   cao? Làm sao đ   t     ươ   ế ọ ậ ự ế ng   phê bình, bi thành nhân cách, bi t phê bình và t ứ ủ ệ ự ự ạ t h c này giáo đ o đ c c a Bác, t    hoàn thi n mình?   rèn luy n, t ọ   ủ viên ch  nhi m giáo d c h c sinh, đem l i ni m vui s  h ng kh i cho các em h c ữ ọ t ố các môn h c khác   i đáp t ề ạ ủ ằ ng pháp b ng s  sáng t o c a ng   ổ ứ   ạ d y h c, tôi đã đút rút m t s  kinh nghi m t  ch c ỗ   ế ớ ạ ớ ế t Sinh ho t l p, v i mong mu n đem đ n cho h c sinh s  tho i mái sau m i ti ệ ọ ậ ầ t mài, góp ph n thúc đ y các ho t đ ng  trong  phong trào  thi đua tu n h c t p mi   ậ   ộ ườ ủ ủ ớ ng ngày m t đi lên, vì v y ng và m c tiêu giáo d c c a nhà tr c a l p, c a tr ổ ộ ố ệ ế ị ọ ứ ố ế   ỉ ạ ề t ti  ch c t tôi quy t đ nh ch n đ  tài “M t s  bi n pháp ch  đ o giáo viên t t ơ ạ ớ ở ườ ỉ ạ   ể ọ ng Ti u h c Phan Ng c Hi n, huy n Đ m D i” đ  ch  đ o Sinh ho t l p   tr ệ   ạ ớ ệ ủ ủ t Sinh ho t l p đ t hi u cho các giáo viên ch  nhi m c a tr qu  cao h n.

Ộ Ế Ủ II. N I DUNG C A SÁNG KI N

ơ ở ậ 1. C  s  lí lu n:

ượ ự ế ặ Trong nh ng năm qua m c dù ti t Sinh ho t l p đã đ

ể ở ọ ị n đ nh

ự ờ ẫ ả ệ ữ ườ ổ  các tr ệ ứ ổ  ch c. Vi c d  gi các hình th c t ạ ớ ư ượ ng Ti u h c. Tuy nhiên v n ch a đ ứ  thao gi ng rút kinh nghi m v  ti ộ   c th c thi m t cách ứ ế   ọ c chú tr ng đúng m c đ n ư   ề ế t này ch a

2

ộ ố ổ ế ư ệ

ế ư ứ  ch c ti

ạ ớ ứ ể ậ ọ ệ ề ụ ả ứ ạ ắ

ữ ả   i pháp h u hi u khi mang tính ph  bi n. M t s  giáo viên còn lúng túng ch a có gi ộ   ẫ ổ t Sinh ho t l p vì ch a có tài li u hay giáo án m u đ  v n d ng, n i t ấ   dung sinh ho t còn c ng nh c, khô khan v  hình th c làm cho h c sinh c m th y nhàm chán.  ố Đa s  giáo viên th ng và t

ườ ng chú tr ng hình th c hành chính nh  l p tr ầ ứ ầ ậ ự ưở ệ ổ  ư ớ ưở    … và sau đó giáo ng báo cáo tình hình tu n qua v  chuyên c n, v  sinh, tr t t

ế ạ ậ ọ ề ầ ớ tr ổ ế viên nh n xét ph  bi n k  ho ch tu n t i là xong.

ộ ố Đôi khi m t s  giáo viên còn dùng th i gian th a c a ti t Sinh ho t l p đ

ừ ủ ề ạ ớ ọ ậ ư ế ể  ờ ế ệ   t… Chính đi u này làm cho h c sinh

ệ ấ ỏ ôn t p các môn chính nh  Toán, Ti ng Vi ả c m th y chán ngán, m t m i.

ổ ứ ố ế ẫ ạ t ti ả   Kh  năng t

ọ ư ạ ớ ủ ạ ằ ỗ ề ứ ạ

ch c t ớ ồ ộ

ộ ố ọ ầ ớ M t s  h c sinh tham gia ti ạ ớ t Sinh ho t l p còn l

ế   t Sinh ho t l p c a m i giáo viên v n còn h n ch . H c sinh ch a quen v i quy trình sinh ho t b ng nhi u hình th c, đa d ng phong   ạ   phú mang tính c ng đ ng và sáng t o. ế ứ ở ộ ố ậ ằ ư ơ  là, v i tinh th n trách ụ  m t s  em cho r ng đây là môn ph  nên ít chú

ệ nhi m ch a cao, vì nh n th c  tr ng.ọ

ế ế ủ ệ ớ ầ   H u h t ti

t Sinh ho t l p do giáo viên ch  nhi m ch  trì, l p tr ư ưở ự ủ ư ế ạ ớ t cách t

ế ẫ ầ

Hi n t ơ ỏ ọ ế ớ ấ ơ ặ ỏ ướ ụ ộ   ng và đ i ạ   ế ộ ớ ự ủ  ch  trì, nên ch a phát huy h t năng l c sáng t o ngũ cán b  l p ch a bi ớ ệ ượ ự ủ ọ   ng m t đoàn k t trong l p đ u năm v n còn và tính tích c c c a h c sinh. ộ ố ộ ố ả x y ra, m t s  em có nguy c  b  h c vì ch i game, và m t s  em th   ng xuyên ụ ọ ậ ở ị ẩ c khi đ n l p, ho c b  quên d ng c  h c t p  không chu n b  bài tr ườ  nhà.

ộ ố ả ệ ố ế 2. M t s  gi ể ự i pháp đ  th c hi n t t ti ạ ớ   t Sinh ho t l p:

ể ờ

ả ể ạ ộ

ươ ng trình, th i khóa bi u, nâng cao ch t l ọ ậ ộ ọ ự ạ ọ ậ ồ ấ ẩ ộ ể ả Đ  đ m b o n i dung ch ụ ạ ộ ế ọ t h c này đ y m nh cu c v n đ ng “ H c t p và làm theo t m g

ấ ượ   ng ờ giáo d c h nh ki m, h c l c cho h c sinh và các ho t đ ng khác. Đ ng th i thông   ạ   ươ qua ti ng đ o ứ ủ đ c c a Bác”.

ạ ớ ế ả t khác kho ng 30 đ n 40

ố ủ ư ố ờ ượ Th i l ượ ổ ứ phút. Đ c t ế ộ ế t Sinh ho t l p cũng nh  các ti ng m t ti ầ ổ ọ ế t cu i c a bu i h c cu i tu n.  ch c vào ti

ủ ể ệ ọ ớ ồ ấ ả ọ ủ   t c  h c sinh c a

Đ a đi m  trong l p h c g m: Giáo viên ch  nhi m và t ề ị ự ớ l p đ u tham d .

ố ế ướ ế ạ ớ 2.1/ Làm t t ti n trình các b c trong ti t Sinh ho t l p:

ự ạ 2.1.1. Sinh ho t phê bình và t phê bình:

ưở ạ ớ   L p tr ng   tuyên b  gi

ế ạ ớ ơ tay phát bi u t

ể ế ỉ ố ờ ớ ầ ượ ồ ạ ữ ạ ử ki n.Các thành viên trong l p l n l ặ khuy t đi m, ho c ch  ra nh ng t n t ể ờ ế  sinh ho t l p đã đ n, m i các b n phát bi u ý ể ự ế t gi  phê bình mình n u có ộ i giúp b n s a sai m t cách chân thành.

3

ủ ổ ế

ng có ý ki n báo cáo tình hình thi đua c a t ủ ớ ế ế ả

ưở , sau ể ng t ng h p nh ng  u khuy t đi m và k t qu  thi đua c a l p trong ướ ớ ệ ầ ớ ổ ưở ờ ớ  tr ng  m i các t L p tr ư ữ ợ ổ ưở ớ đó l p tr ủ tu n qua báo cáo v i giáo viên ch   nhi m tr c l p.

ệ ủ ủ ớ ậ

ự ự ề

ọ ớ ụ ẩ

ạ ộ ầ   Giáo viên ch  nhi m nh n xét tình hình ho t đ ng và thi đua c a l p tu n ư ể ờ , phát bi u ý ki n xây d ng bài, tham   ụ ọ   ể ụ ng l p, chăm sóc cây, vi c chu n b  bài và d ng c  h c ạ ướ ế ị ầ ớ ệ ế ớ ệ ế ề ệ ệ qua nh : vi c th c hi n đi h c đ u đúng gi ườ gia th  d c, v  sinh tr ậ t p tr c khi đ n l p...và sau đó giáo viên đ  ra k  ho ch tu n t i.

ự ự ự ọ

ệ ặ ch  trì và đi u khi n n i dung sinh ho t c a mình, đ c bi

ụ ự ủ ớ ạ ộ ề ầ ộ ự  giác, v i tinh th n phê và t tin, giúp cho các ạ ủ   t phát ấ   ế ọ ậ t h c t p và làm theo t m phê cao, bi

Sau khi áp d ng ho t đ ng này xây d ng cho h c sinh s  t ể ế t cách t ự ạ ứ ồ em bi huy tính t ươ g ng đ o đ c Bác H .

ạ ớ ế ầ t trong ti

ạ ộ ồ ạ ủ ọ ắ   t Sinh ho t l p, giúp giáo viên n m ị ờ ỉ ộ Đây là m t ho t đ ng c n thi   ữ ắ b t nh ng t n t ế ể ấ i c a h c sinh đ  ch n ch nh k p th i.

ườ ộ

ữ ự ế

ạ ượ ữ ư ẩ ầ ể ả ở ớ ạ ộ ệ ổ ứ ỉ  ự Vi c t  ch c  ho t đ ng  này    l p giáo viên xây d ng cho các em tính k ườ ọ ệ ụ ủ ớ ấ ế ậ   ng l p và nhi m v  c a ng t ch p hành n i quy tr lu t, bi i h c sinh, nâng cao ồ ụ ớ ộ ể ắ ứ ậ ứ ậ   nh n th c cá nhân, ý th c t p th  g n giáo d c v i c ng đ ng, phê bình v i tinh ầ ể   ộ ế th n xây d ng cho nhau cùng ti n b , qua đó các em đ y lùi nh ng khuy t đi m ắ m c ph i và  phát huy nh ng  u đi m đ t đ c trong tu n.

ệ ạ 2.1.2. Sinh ho t văn ngh :

ể ượ Đây là ho t đ ng không th  thi u đ

ấ ạ ộ ứ ơ

ạ ạ ộ ổ ộ ố ẹ ả ộ ế c trong m t ti ọ ng, tình c m t

ế ọ ữ ạ ộ ự

ẩ ọ ậ ế ợ ệ ộ

ạ ớ   t sinh ho t l p và cũng ạ   là ho t đ ng gây h ng thú nh t cho h c sinh, t o cho h c sinh m t sân ch i lành ư ưở ụ t đ p, giúp các em m nh, b  ích,  giáo d c cho các em nh ng t    t ủ   ể ậ hăng hái tích c c tham gia các ho t đ ng t p th , thúc đ y phong trào thi đua c a ữ ớ   l p ngày m t đi lên, duy trì, k t h p hài hòa gi a vi c h c t p và phong trào thi đua.

ạ ầ ể ả ế ả ờ ướ Đ  đ m b o th i gian sinh ho t c n ti n hành theo các b c sau:

ọ ặ ạ ể Đ c th  ho c k  chuy n v  t m g

ệ ơ ủ ể ứ ng đ o đ c Bác H .   ữ ề ấ ọ ươ ể ễ ế

ạ ả ắ ị

ư ợ ủ ề ể ẽ ạ ớ ồ Sinh ho t văn ệ ụ t m c theo kh  năng ngh  theo ch  đi m trong tháng. H c sinh bi u di n nh ng ti ặ ự ễ ủ c a các em, do các em dàn d ng ho c sáng tác nh : Múa, hát, di n k ch, s m vai ư ầ ả hay v  tranh, tri n lãm tranh  nh s u t m… phù h p v i ch  đ  sinh ho t.

ầ ớ ỏ ữ ố   ề  nh ng đi u em mu n

Trò chuy n v i th y cô và b n bè (H c sinh bày t ầ ượ ặ ữ ẻ ỡ ệ nói, ho c nh ng khó khăn c n đ ọ ạ c tháo g , chia s …)

ạ ộ ố ọ ạ

ệ ấ ượ ứ ệ ể ổ ố ổ ụ   ngh  r t sôi n i, nhi Sau khi áp d ng ho t đ ng này đa s  h c sinh đã tham gia sinh ho t văn ễ   c tr  tài bi u di n t tình, hào h ng. Em nào cũng mu n đ

4

ệ ả ở ườ ủ ố c l p. Qua đó giúp giáo viên phát hi n kh  năng s  tr ọ   ng v n có c a h c

ướ ớ ể ứ ế ế tr sinh, đ  phát huy  ki n th c và năng khi u cho các em.

ộ ạ ệ ữ

ị ồ ưỡ ẩ ể t, óc th m mĩ, tình yêu quê h

ấ ữ ươ ế  có trách nhi m h n v i b n thân, v i t p th

ố ố ố t, đ  các em t ự ồ ộ

ớ ậ ầ ươ ố ạ ệ ạ ị  ng cho các em nh ng giá tr ọ ậ   ươ ng, h c t p ể    t đ p v i b n bè, th y cô. Sau ế   ng yêu, ớ ả ớ ạ ế t đoàn k t th

ế ơ ắ ơ N i dung sinh ho t văn ngh  đã trang b , b i d ầ tinh th n, kĩ năng s ng, v n hi u bi ệ ơ ự ể nh ng t m g ng t ệ ố ẹ và c ng đ ng. Xây d ng cho các em m i quan h  t ữ nh ng phút sinh ho t văn ngh  lành m nh giúp  các em bi ầ ắ g n bó nhau h n. Tình th y trò ngày càng th m thi t h n

ạ ộ ầ ủ ộ Ho t đ ng này cũng góp ph n nâng cao ch t l

ườ

ệ ủ ớ ươ ủ ộ ả ạ ộ ấ ượ   ng ho t đ ng c a đ i, thúc ạ ộ ng  ngày m t đi lên,  t o cho các em có   ọ ậ ẩ đ y phong trào văn ngh  c a l p, c a tr ầ ả i  sau m t tu n h c t p. c m giác tho i mái vui t

ể ươ 2.1.3. Bi u d ng thành tích:

ạ ả ư ươ

ng th t đ n gi n, nh ng  l ể

ọ ế ạ

ự ể Đôi khi s  bi u d ố ớ ọ ự ủ  năng l c c a mình tr ẩ ự ế ộ ượ ậ ủ ọ ự ể ế

ẽ ươ ộ ổ ứ ầ ờ ị

ậ ỗ ư ọ ươ ứ ể ế ướ t b c c a h c sinh. Vì th  ngoài s  bi u d ng theo đ nh kì và nh n c  luân l u hàng tu n do đ i t  ch c bi u d ng m i cá nhân h c sinh trong ti

ườ ầ ổ ứ ậ ơ ộ i có ý nghĩa đ ng viên tinh   ượ ọ ọ ể ầ ấ ớ   c khen, thích th n r t l n đ i v i h c sinh Ti u h c vì h c sinh ti u h c thích đ ộ   ộ ộ b c l c b n bè,  n u giáo viên khen đúng lúc s  là đ ng ự   ng thành l c thúc đ y s  ti n b  v ủ  ch c thì tích c a nhà tr   ạ ớ   giáo viên c n t t Sinh ho t l p theo hình th c sau:

ọ ớ ầ ượ ươ ố ế ng t ậ   t n u nh n

H c sinh trong l p l n l ề ộ ạ ế ấ ố ươ ng, nêu g ầ ế t có ý ki n tuyên d th y b n có ti n b  và có nhi u thành tích t t trong tu n.

ụ ể ộ ươ t”  có bi u t

ệ ố ề

ắ ề ủ ừ ọ

ầ ấ ầ

ạ ộ ả ể ươ ừ

ố ề ố t các ho t đ ng đ  ra, thì em đó đ ầ ượ t” sau khi treo b ng lên, giáo viên l n l ố ứ ỗ ầ ả ớ ươ ỗ ể c bi u d

ẵ   ứ Giáo viên tuyên d ng thành tích b ng hình th c sau: Giáo viên làm s n ượ   ể ượ ệ ố ả ng hoa 5 cánh nh y hoa là m t đi m 10 (t b ng “Hoa vi c t ng ể ồ ạ ự ọ ệ ư   t 5 đi u Bác H  d y, và có nhi u đi m 10) tr ng cho vi c h c sinh th c hi n t ẵ ả ọ ả   b ng có m c treo tên h c sinh, giáo viên   làm   s n   b ng tên c a t ng h c sinh ạ ề ớ   trong l p. Cu i tu n giáo viên xét th y em nào đ t nhi u đi m 10 trong tu n và ượ ả ể   c bi u d hoàn thành t ng trên b ng “Hoa ố ệ ố   vi c t t công b  tên t ng thành viên trong ớ   ng. C  m i l n công b  1 thành viên thì c  l p v  tay tán l p đ ưở th ượ ng.

ứ ụ ấ ả

ể ươ Khi áp d ng hình th c bi u d ệ ượ ộ ơ ế

ươ ặ ỡ ủ ớ ế t đoàn k t th

ạ ộ ọ ậ ộ

ự ơ ề ố ọ ơ t tình h n. Đa s  h c sinh đ u th c hi n t t n i quy nhà tr

ệ ố ộ ể ườ ố ớ ỉ ệ ọ ự ạ ồ ạ ề ủ ớ   t c  các phong trào thi đua c a l p ng này, t   ỗ ọ ề ộ ề   đ u đ c nâng lên m t cách rõ r t. M i h c sinh c a l p đ u ti n b  h n trong ế ọ ậ h c t p và  các m t ho t đ ng. Các em bi   ng yêu, giúp đ  nhau ổ   ế cùng ti n b . Các em h c t p tích c c h n, tham gia các phong trào thi đua sôi n i ự   ơ ng, th c h n, nhi ượ   ệ ố c hi n t ệ t 5 đi u Bác H  d y, t  l h c sinh đ t đi m 10  tăng lên. Sĩ s  l p đ

5

ệ ượ ỏ ọ ề ọ ọ ầ   ng h c sinh b  h c, các em đi h c đ u và chuyên c n

duy trì, không có hi n t h n.ơ

ươ ự ộ Có th  nói bi u d ng thành tích trong ti

ế ọ ậ ủ ọ ể ạ ộ ạ ớ ạ ề ạ

ể ọ ấ t Sinh ho t l p là đ ng l c thúc ẩ đ y cho  m i ho t đ ng  sinh ho t và h c t p c a h c sinh t o ni m tin cho các ấ em ph n đ u.

ế ạ ể ầ 2.1.4. Tri n khai k  ho ch tu n sau:

ạ ộ ủ ủ ế ầ ạ ầ Đây là ph n vi c c a giáo c n lên k  ho ch ho t đ ng c a tu n sau đ ể

ệ ể ớ ể ầ ế ậ tri n khai đ n t p th  l p.

ạ ớ ằ ổ ứ ớ ệ ả 2.2/ T  ch c sinh ho t l p b ng bi n pháp trình bày trên b ng l p:

ả ộ

Ph n trình bày b ng c a giáo viên trong ti ế ữ ầ ọ ạ ớ ễ ạ ộ ế t Sinh ho t di n ra m t cách nh t Sinh ho t l p cũng là m t trong   ẹ

ầ ủ      ế ố nh ng y u t  quan tr ng góp ph n làm cho ti ả ệ nhàng hi u qu .

ệ ẹ ộ ọ ọ Trình bày b ng đ p, khoa h c còn là m t thông đi p giúp h c sinh hoàn

ả ụ ặ ệ ờ ạ ớ thành nhi m v  đ t ra trong gi sinh ho t l p.

ế ả ầ Giáo viên ti n hành chia b ng làm ba ph n:

ể ự ­ Sinh ho t phê bình và t

ạ ộ phê bình:  ư ậ ắ   Ở ầ  ph n này giáo viên có th  ghi ng n ầ ề ọ ậ ủ ớ ạ ề ủ ọ g n các tiêu đ  c a ho t đ ng, nh  nh n xét tu n qua v  h c t p thi đua c a l p.

ủ ph n này giáo viên ghi tên ch  đi m c a tháng đ ể ạ  ­ Sinh ho t văn ngh :

ủ ể ợ ổ ứ ộ ạ ự ệ Ở ầ  ch c n i dung sinh ho t cho phù h p. ọ h c sinh d a vào đó mà t

ể ươ ­ Bi u d ng thành tích

ư ả ế ạ ớ

ế ể ự ợ

ể ự ế ề ợ ứ  ch c ti

ươ ng pháp và cách th c t ạ ộ ế ứ ổ ộ ổ ứ ắ ợ t Sinh ho t l p luôn luôn hoàn   ầ   ừ ữ t h n mong đ i. Giáo viên có th  d a vào nh ng tiêu đ  g i ý t ng  ph n ạ   ọ t Sinh ho t ọ    ch c s p x p các ho t đ ng m t cách nhanh g n, lô gíc,

ỹ ờ ả ả  Qua cách trình bày b ng nh  trên k t qu  ti ố ơ thành t ả ệ vi c trên b ng đ  l a ch n các ph sao cho h p lí, qua đó  t ả đ m b o qu  th i gian.

ư

Cách trình bày b ng nh  trên còn giúp giáo viên s  d ng và khai thác đ ự ệ

ử ụ ự ạ ừ ạ ớ ắ ủ ọ ả ế ế ộ ồ  ả  sinh ho t l p có hi u qu , thu hút s  chú ý c a h c sinh,   ợ   t cách ch  đ ng, s p x p n i dung sinh ho t v a ph i phù h p

ứ ầ ạ ơ ả ờ dùng tr c quan  trong gi ủ ộ làm cho các em bi ớ ừ v i t ng ph n, và có ý th c tham gia sinh ho t nghiêm túc h n.

ệ ự ố ợ ạ ớ ả

ễ ờ ị   t Sinh ho t l p còn là s  ph i h p nh p ạ ộ   ng d n c a th y và vai trò ho t đ ng ệ    nhiên, chu đáo, thân thi n,

ế Ngoài ra vi c trình bày b ng trong ti ẫ ủ ướ ữ ầ nhàng gi a th y và trò, phát huy vai trò h ự ủ ọ ự ạ ớ tích c c c a h c sinh, giúp gi  sinh ho t l p di n ra  t ầ ư ổ sôi n i nh ng không kém ph n nghiêm túc.

ấ ứ (hình th c này thì đa s  t ố ổ 2.3/ T  ch c k t h p hình th c sân kh u hóa

ổ ứ ế ợ ở ọ ặ ứ ượ ứ ố ớ  h c sinh h i l p 4 ho c 5): c thành công ch c đ

6

ứ ướ ế ả ạ N u t

ế ổ ở ầ ế i hình th c này thì giáo viên ph i lên k  ho ch tr ể ọ ớ ự ề ưở ả ổ ưở  tr

ặ ắ ớ

c. L p đ t câu h i cho nhóm b n di n theo ch  đ  và gi ế ẩ ủ ề ể ươ ạ ổ ố ướ ứ   c cho  ch c d ẩ ể   ị ề ị ướ ọ c đ  h c sinh có s  chu n b  v  k ch b n, phân vai đóng ti u h c sinh   tu n tr ả  ế ể ẩ ẫ ng báo cáo k t qu ng đi u khi n cho các t ph m. Ti n trình v n là l p tr ễ ế   ượ ủ ề ể ể ầ c bi t tu n qua, sau đó cho h c sinh bi u di n ti u ph m theo ch   đ  đã đ ả ế   ắ ễ ạ ỏ ướ i đáp th c m c (n u tr ầ ế ng và tri n khai k  ho ch tu n sau. có) cu i cùng là giáo viên t ng k t tuyên d

Ớ Ả Ả Ệ Ề III.   ĐÁNH   GIÁ   V   TÍNH   M I,   TÍNH   HI U   QU   VÀ   KH   THI,

Ạ Ụ   PH M VI ÁP D NG

1. Tính m i:ớ

ượ ự ủ ự ớ ự ự ủ ọ Phát huy đ c năng l c c a ban cán s  l p, s  t tin c a các h c sinh đ ượ   c

ể ệ th  hi n rõ nét

ẫ ế ệ ự

ệ phê bình và phê bình m t cách rõ nét. Cũng t

ạ ộ ả ữ ữ ệ ể ẩ

ệ ư ổ ơ ở ể ụ ừ ờ

ổ ể ệ ơ ệ ằ   ụ  đánh giá h c sinh b ng ọ ướ H ng d n giáo viên th c hi n k  ho ch giáo d c, ể ọ ừ ệ ự  bi n pháp này, vi c đ  h c sinh t   ồ   ọ ề ẽ giáo viên s  có đi u ki n l u tr  d  li u, s n ph m đ  đánh giá h c sinh , đ ng ọ   th i có c  s  đ  thay đ i, b  sung các bi n pháp giáo d c t ng h c sinh và giúp các em hình thành và phát tri n toàn di n h n.

ệ ả ả 2. Tính hi u qu  và kh  thi:

ệ ả ệ Trong th i gian qua v i vi c th c hi n theo nh ng gi

ớ ự ự ế c s  chuy n bi n tích c c trong ti ữ ạ ớ ủ t Sinh ho t l p c a các l p ấ   i pháp trên tôi đã th y   ng tôi và ớ ở ườ  tr

ờ ế ể ể ủ ả ọ ượ ự đ ư ự s  phát tri n c a c  giáo viên và h c sinh nh :

ớ ộ ủ ệ

ạ ả ẻ ự ề ủ ư ạ ố

ọ ọ ệ ừ ọ  h c sinh cũng nhanh h n, là ng

ơ i thân c a các em h c sinh, giáo viên g n gũi chuy n trò ườ ư ấ ắ i t ằ ờ ố ọ ọ ậ ọ ơ ư ả ữ ằ ớ ố ộ ố Trình đ , năng l c qu n lí l p c a m t s  giáo viên ch  nhi m ngày càng   ườ ạ   ử i b n, ề   ớ ọ ầ  v i h c sinh nhi u  v n cho h c sinh   ả   i    trong

ữ v ng vàng, linh ho t, m m d o h n trong x  lí tình hu ng s  ph m, là ng ủ ườ ng ắ ơ h n, n m b t thông tin t ấ ữ nh ng v n đ  khó khăn trong h c t p cũng nh  trong đ i s ng h ng ngày, gi ế ợ quy t h p lý, công b ng v i m i tình hu ng x y ra gi a các em h c sinh l p.ớ

ạ ả ế

ự ạ ộ ọ ạ ộ ộ ọ ụ ề

ề ẩ ẹ

ủ ộ ̣

ổ ẽ ườ   đã huy đ ng đ ̃ ự ượ ấ ứ ụ ề ̣

Trong gi ng d y, GV đã chú ý đ n ho t đ ng cá nhân, ho t đ ng nhóm   ế ự  ể ạ ơ ạ  tin đi u khi n các cu c h p ph  huynh h c sinh, bi t t nhi u h n. M nh d n, t ả  ệ ặ ố ợ ị ớ ườ ng xuyên v i cha m  các em. Hi u qu chu n b , ph i h p ch t ch , trao đ i th ượ ự ủ ớ  em, c a các c s  tham gia c a cha me các l n nh t là nhà tr ng   ọ   ố ệ ổ ng xa hôi trong vi c giáo d c văn hóa, truy n th ng cho h c  ch c, các l c l t sinh.

7

ọ ậ ự ạ ớ ứ H c sinh th t s  có h ng thú khi tham gia các ti

ể ớ ế ậ ự ự

ể ệ ộ t sinh ho t l p, có chú ý ạ   ế ắ l ng nghe, tích c c tham gia phát bi u ý ki n xây d ng t p th  l p. Nhân cách đ o ơ ứ ủ ọ đ c c a h c sinh ngày m t hoàn thi n h n.

ụ ạ 3. Ph m vi áp d ng:

ộ ụ ố ớ ế

ế Sáng ki n này đã đ ọ ượ ọ c áp d ng r ng rãi t ệ ế ầ ể ố ớ ủ    kh i l p 1 đ n kh i l p 5 c a ể   ằ t nghĩ r ng có th  áp ể ng Ti u h c Phan Ng c Hi n, huy n Đ m D i và tôi thi

ạ ộ ườ ể ệ ườ tr ụ d ng r ng rãi trong ph m vi các tr ừ ơ ọ ủ ng Ti u h c c a huy n nhà.

Ế Ậ   IV. K T LU N

ủ ạ ớ ượ ạ ọ ể ế t Sinh ho t l p đ Đ  ti ấ ệ

ụ ự ườ ủ ườ

ộ ố ợ ữ ả ệ ệ ự ườ ọ ng giáo d c h c sinh, là ng ể

ộ ụ ạ

ạ ệ ề ố ớ

ọ ể ế ớ ừ ệ ộ ế ự ừ

ố ỏ ầ

ầ ủ ấ

ắ ệ ắ ế ờ ườ ươ ẹ ố ớ

i cha ng ượ i ng ỡ ỗ ườ t qua khó khăn, dành th i gian đ

ạ ượ ề ộ ờ

i khuyên b o chân tình, t o đ ệ ấ ộ ọ

ấ ế ị ậ

ướ ạ ớ ế t Sinh ho t l p vì v y giáo viên ch ủ ọ  qu n c a h c sinh, h

ự ạ ớ

ơ ộ ổ ả ữ ậ ả ọ ỗ ỏ

ạ ớ ạ

ướ ự ố ấ ự ạ ế i đa s  tham gia c a h c sinh d

ả ủ ế ạ ớ ẽ ệ

ủ ỏ   c đ t hi u qu  cao thì đòi h i vai trò c a giáo viên ế ặ ườ ự i tr c ti p thay m t nhà   ch  nhi m r t quan tr ng vì giáo viên ch  nhi m là ng ặ ớ   ế ề i th c hi n s  ph i h p, liên k t b n ch t v i tr ườ   ng­ Xã ng, gi a “Gia đình­ Nhà tr giáo viên b  môn, các đoàn th  trong nhà tr ả ầ ỏ ự ệ ứ ọ ộ h i”. Giáo d c đ o đ c h c sinh là m t công vi c đòi h i s  kiên trì, c n ph i có   ệ   ủ ươ t v i m t k  ho ch toàn di n, ng pháp ch  nhi m t tâm huy t v i ngh , có ph ọ   ả ắ ợ h p lí. T  vi c tìm hi u n m b t hoàn c nh gia đình, năng l c t ng h c sinh, h c ả ự ệ ử   sinh có hoàn c nh khó khăn.... đ n vi c x  lí tình hu ng, đòi h i c n có s  nghiêm ồ ườ ể ệ ả ng,  th  hi n  trách i th y  đ ng  th i  ph i  có  t m  lòng yêu  th kh c  c a ng   ư ộ ả   ườ ị i m  đ i v i con cái, thông c m nhi m, lòng v  tha nh  m t ng ẻ ề ể  ờ ồ chia s  ni m vui, n i bu n giúp đ  các em v ả ự ự   ữ c ni m tin, đ ng l c tâm s  và cho các em nh ng l ữ   ạ ọ cho h c sinh ph n đ u hoàn thi n. Bên c nh đó h c sinh cũng là m t trong nh ng ủ  ủ ự ố  quy t đ nh cho s  thành công c a ti nhân t ọ ả ượ ả ệ   nhi m ph i phát huy đ ng cho h c sinh tích c vai trò t ế ợ ổ ự   c c tham gia trong bu i sinh ho t l p, g i ý, khuy n khích các em trao đ i, bàn ữ ạ  nh ng n i lòng, nh ng c m xúc b c, th o lu n sao cho h c sinh có c  h i bày t   ứ ổ ứ   ề ộ ầ ủ c a các em. C n đa d ng hóa ti  ch c, t Sinh ho t l p v  n i dung và hình th c t ủ ọ ố ụ ể ế i s  c  v n giúp có k  ho ch c  th , thu hút t   ự   ư ế ỡ ủ đ  c a giáo viên , có nh  th  thì hi u qu  c a ti t Sinh ho t l p s  thành công r c r .ỡ

ữ ệ làm công tác

Trên đây là nh ng kinh nghi m mà tôi đã đúc k t t ụ ế ừ ự ế  th c t ấ ượ ự ộ ồ ủ ấ ọ c s  góp ý c a H i đ ng khoa h c các c p. giáo d c. Tôi r t mong đ

Ủ ƯỞ Ủ Ậ ườ XÁC NH N C A TH  TR NG                                         Ng i báo cáo

Ơ Ị Ự Ế Đ N V  TR C TI P

8

ễ ị Nguy n Th  Ng c T ọ ươ i

9