BÁO CÁO SÁNG KI NẾ
ổ ứ ố ế t t ti
Tên sáng ki n:ế M t s bi n pháp ch đ o giáo viên t ầ ộ ố ệ ể ọ ạ ớ ở ườ ch c t ơ ỉ ạ ể ọ ệ ng Ti u h c Phan Ng c Hi n, huy n Đ m D i. tr Sinh ho t l p
ọ ễ ị H và tên: Nguy n Th Ng c T ọ ươ i
ơ ườ ể ọ ọ ể ị Đ n v công tác: Tr ng Ti u h c Phan Ng c Hi n .
ờ ượ ừ ế ự ể c tri n khai th c hi n: Th i gian đã đ ệ T ngày: 01/9/2018 đ n nay.
Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ :
1. Tên sáng ki n ế
ổ ứ ố ế ch c t t ti t Sinh ho t l p ạ ớ ở ườ ng tr
ộ ố ệ ọ ỉ ạ ệ ể ầ M t s bi n pháp ch đ o giáo viên t ơ ể ọ Ti u h c Phan Ng c Hi n, huy n Đ m D i.
ế ứ ự ầ 2. S c n thi t (lý do nghiên c u)
ả ể ề ụ ế ằ Chúng ta đ u bi
ả ế ự ư ạ ệ ọ ộ ế ọ ạ ộ t h c nh Toán, Ti ng Vi
ộ ạ ớ
ữ ụ ọ ế ọ ộ ệ ữ ế t Sinh ho t l p là m t trong nh ng ti ự ế ợ
ọ ạ ộ
ể ơ ả
ọ
ạ ậ ể ượ ủ ệ ể c giáo viên ch nhi m tri n khai t
ế ạ ớ ế ậ
ầ ng tu n t
ầ ớ ế ư ưở t
ố ẹ t yêu quê h
ữ ươ ướ ng h ọ đó h c sinh bi ớ ườ ng l p...Đ c bi ng, yêu tr ộ ế ươ ạ ủ ặ ề ữ ể ọ ở
ệ ố
ỏ ậ ộ ơ ạ
ể ướ ể ộ
ệ ả
ơ ấ ế ể ạ ơ ủ
ệ ử ự ạ ớ ế ỉ ệ ọ ơ ỏ ọ ẫ ạ t r ng, đ ho t đ ng gi ng d y và giáo d c h c sinh đ t t, T nhiên xã h i…còn có hi u qu cao, ngoài các ti ệ ọ t h c đóng vai trò quan tr ng trong vi c ti ướ ẫ ủ ụ ng d n c a giáo giáo d c h c sinh. Giáo d c là s k t h p đ c đáo gi a vai trò h ượ ự ủ ọ c hình thành qua viên và ho t đ ng tích c c c a h c sinh. Nhân cách h c sinh đ ế ớ ọ ờ ườ ọ ậ . H c sinh đ n l p ng c b n là h c t p và sinh ho t t p th ngoài gi hai con đ ọ ỉ ọ ọ ế ừ ờ th i khóa bi u các môn h c chính, mà còn tham gia không ch h c đ c, h c vi t t ừ ề ớ ườ ng l p đ ra, đ các phong trào khác do tr ạ ớ t Sinh ho t l p không nh ng giúp giáo viên nh n xét đánh t Sinh ho t l p. Ti ti ụ ề ọ ậ giá tình hình h c t p tu n qua, đ ra ph i, mà còn giáo d c ả ế ắ ể ừ ữ t đoàn k t g n bó yêu nh ng t t đ p, đ t ng tình c m t ệ ố ớ ọ ế ươ t đ i v i h c th ng nhau, các em bi ả giai đo n c a nh ng bi n đ ng v tình c m, suy nghĩ sinh Ti u h c các em đang ể ướ ờ ầ c sang giai và m i quan h xã h i. Các em đang tách d n kh i th i th u đ b ắ ầ ạ ộ ố t e dè ng i ngùng khi đo n phát tri n cao h n. M t s em đã b t đ u d y thì, bi ị ự ể c đám đông. Các em cũng d xúc đ ng và d ch nh lòng t ái khi b phát bi u tr ở ộ ố ạ m t s em và phê bình. Hoàn c nh gia đình khó khăn, n n nghi n ch i game ờ ữ ủ vi c x s hay phê bình không khéo léo c a giáo viên ch nhi m trong nh ng gi sinh ho t l p cũng là nguyên nhân d n đ n t l ệ h c sinh có nguy c b h c…
ọ ộ
ọ ấ ồ ư ậ ạ ượ ấ ể ể ớ ụ ả H c sinh Ti u h c r t h n nhiên, trong sáng, các em thích v n đ ng, tìm tòi và ặ c m c đích ho c làm theo cái m i, nh ng cũng r t d chán n n khi không đ t đ
1
ị ổ ứ ượ ộ
ệ ư ờ ệ
ị ượ
ể ẳ c l p, các em thích kh ng đ nh mình, thích đ ậ ạ ớ ướ ơ ộ ộ ạ ự ế
ầ ươ ỡ ồ
ầ ụ ữ
ế năng l c tr ế ắ ạ ượ i c a b n thân, phát huy nh ng thành tích đ t đ ạ ẽ t ti
ạ ớ
ch c t ọ ạ ụ ổ
ệ c đ ng viên k p th i. Các em cũng thích sôi n i và h ng thú khi tham gia không đ ễ ế ỏ ậ ý ki n, di n các phong trào mang tính ngh thu t nh múa, hát, k chuy n, bày t ướ ớ ướ ớ ươ ị ể c l p. c bi u d k ch tr ng tr ạ ả ữ ế t Sinh ho t l p là c h i h i nh p nh ng kh năng sáng t o, Chính vì th mà ti ế ộ ộ t kính m n c th y cô, b n bè. Làm cho các em bi giúp các em b c l ắ ữ ờ ử ng giúp đ nhau. Đ ng th i s a ch a kh c th y cô và đoàn k t g n bó, yêu th ồ ạ ủ ả ế ậ ữ ph c nh ng t n t c. Vì v y n u ả ữ ế ổ ệ ạ ớ ứ ố ế i nh ng k t qu giáo viên có bi n pháp t t Sinh ho t l p s đem l ở ọ ả ươ ổ ng pháp d y h c b i đây chính kh quan trong quá trình d y h c, và đ i m i ph ấ ượ ề ể ề ể ế ọ là ti t h c mang tính giáo d c t ng th làm ti n đ đ nâng cao ch t l ng giáo ụ d c toàn di n.
ệ ữ ườ
ả ư ế ự ng đã th c hi n ti ẫ ế ọ
ầ ặ ề ạ ộ ế t h c này v n ch a đáp ng đ ặ
ộ ư ườ ạ ớ ư ượ c các tr
ả
ệ ế ạ ộ t Sinh ho t l p có hi u qu
ạ ớ ế ữ ể ừ nh ng ho t đ ng c a ti
t h c t p và làm theo t m g
ệ ấ ế ọ
ệ ạ
ả ề ụ ọ ? Đây chính là nh ng câu h i và trăn tr c n đ
ầ ớ
ườ ộ ố ừ ự ế ủ ự ọ ệ c gi ươ ng tôi khi t ụ c a tr
Thông qua ti ở ự ứ ở ầ ổ ườ ự ả ố
ượ ỏ i th y. Qua nhi u năm áp d ng đ i m i ph th c t ọ ạ ộ ầ
ẩ ụ ủ ườ ụ
ể ể ầ ọ
ệ ế ườ ệ ạ ự ng tôi, th c hi n ti
ả ơ ạ ớ t Sinh ho t l p khá Trong nh ng năm qua, nhi u tr ượ ứ ệ ộ ồ c đ ng b , tuy nhiên hi u qu ho t đ ng trong ti ứ ễ ự ủ t Sinh ho t l p còn mang n ng tính hình th c, yêu c u c a th c ti n đ t ra. Ti ủ ề ậ ự ng và đ i ngũ giáo viên ch a th t s đi vào chi u sâu c a nó, ch a đ ư ấ ằ ự ồ ư ộ i pháp tích c c nh m nâng cao ch t cũng nh c ng đ ng quan tâm, ch a có các gi ể ả ạ ớ ủ ạ ộ ượ Làm th nào đ ho t đ ng c a ti ng ho t đ ng. l ạ ộ ế ủ t Sinh ho t l p giúp các em hình cao? Làm sao đ t ươ ế ọ ậ ự ế ng phê bình, bi thành nhân cách, bi t phê bình và t ứ ủ ệ ự ự ạ t h c này giáo đ o đ c c a Bác, t hoàn thi n mình? rèn luy n, t ọ ủ viên ch nhi m giáo d c h c sinh, đem l i ni m vui s h ng kh i cho các em h c ữ ọ t ố các môn h c khác i đáp t ề ạ ủ ằ ng pháp b ng s sáng t o c a ng ổ ứ ạ d y h c, tôi đã đút rút m t s kinh nghi m t ch c ỗ ế ớ ạ ớ ế t Sinh ho t l p, v i mong mu n đem đ n cho h c sinh s tho i mái sau m i ti ệ ọ ậ ầ t mài, góp ph n thúc đ y các ho t đ ng trong phong trào thi đua tu n h c t p mi ậ ộ ườ ủ ủ ớ ng ngày m t đi lên, vì v y ng và m c tiêu giáo d c c a nhà tr c a l p, c a tr ổ ộ ố ệ ế ị ọ ứ ố ế ỉ ạ ề t ti ch c t tôi quy t đ nh ch n đ tài “M t s bi n pháp ch đ o giáo viên t t ơ ạ ớ ở ườ ỉ ạ ể ọ ng Ti u h c Phan Ng c Hi n, huy n Đ m D i” đ ch đ o Sinh ho t l p tr ệ ạ ớ ệ ủ ủ t Sinh ho t l p đ t hi u cho các giáo viên ch nhi m c a tr qu cao h n.
Ộ Ế Ủ II. N I DUNG C A SÁNG KI N
ơ ở ậ 1. C s lí lu n:
ượ ự ế ặ Trong nh ng năm qua m c dù ti t Sinh ho t l p đã đ
ể ở ọ ị n đ nh
ự ờ ẫ ả ệ ữ ườ ổ các tr ệ ứ ổ ch c. Vi c d gi các hình th c t ạ ớ ư ượ ng Ti u h c. Tuy nhiên v n ch a đ ứ thao gi ng rút kinh nghi m v ti ộ c th c thi m t cách ứ ế ọ c chú tr ng đúng m c đ n ư ề ế t này ch a
2
ộ ố ổ ế ư ệ
ế ư ứ ch c ti
ạ ớ ứ ể ậ ọ ệ ề ụ ả ứ ạ ắ
ữ ả i pháp h u hi u khi mang tính ph bi n. M t s giáo viên còn lúng túng ch a có gi ộ ẫ ổ t Sinh ho t l p vì ch a có tài li u hay giáo án m u đ v n d ng, n i t ấ dung sinh ho t còn c ng nh c, khô khan v hình th c làm cho h c sinh c m th y nhàm chán. ố Đa s giáo viên th ng và t
ườ ng chú tr ng hình th c hành chính nh l p tr ầ ứ ầ ậ ự ưở ệ ổ ư ớ ưở … và sau đó giáo ng báo cáo tình hình tu n qua v chuyên c n, v sinh, tr t t
ế ạ ậ ọ ề ầ ớ tr ổ ế viên nh n xét ph bi n k ho ch tu n t i là xong.
ộ ố Đôi khi m t s giáo viên còn dùng th i gian th a c a ti t Sinh ho t l p đ
ừ ủ ề ạ ớ ọ ậ ư ế ể ờ ế ệ t… Chính đi u này làm cho h c sinh
ệ ấ ỏ ôn t p các môn chính nh Toán, Ti ng Vi ả c m th y chán ngán, m t m i.
ổ ứ ố ế ẫ ạ t ti ả Kh năng t
ọ ư ạ ớ ủ ạ ằ ỗ ề ứ ạ
ch c t ớ ồ ộ
ộ ố ọ ầ ớ M t s h c sinh tham gia ti ạ ớ t Sinh ho t l p còn l
ế t Sinh ho t l p c a m i giáo viên v n còn h n ch . H c sinh ch a quen v i quy trình sinh ho t b ng nhi u hình th c, đa d ng phong ạ phú mang tính c ng đ ng và sáng t o. ế ứ ở ộ ố ậ ằ ư ơ là, v i tinh th n trách ụ m t s em cho r ng đây là môn ph nên ít chú
ệ nhi m ch a cao, vì nh n th c tr ng.ọ
ế ế ủ ệ ớ ầ H u h t ti
t Sinh ho t l p do giáo viên ch nhi m ch trì, l p tr ư ưở ự ủ ư ế ạ ớ t cách t
ế ẫ ầ
Hi n t ơ ỏ ọ ế ớ ấ ơ ặ ỏ ướ ụ ộ ng và đ i ạ ế ộ ớ ự ủ ch trì, nên ch a phát huy h t năng l c sáng t o ngũ cán b l p ch a bi ớ ệ ượ ự ủ ọ ng m t đoàn k t trong l p đ u năm v n còn và tính tích c c c a h c sinh. ộ ố ộ ố ả x y ra, m t s em có nguy c b h c vì ch i game, và m t s em th ng xuyên ụ ọ ậ ở ị ẩ c khi đ n l p, ho c b quên d ng c h c t p không chu n b bài tr ườ nhà.
ộ ố ả ệ ố ế 2. M t s gi ể ự i pháp đ th c hi n t t ti ạ ớ t Sinh ho t l p:
ể ờ
ả ể ạ ộ
ươ ng trình, th i khóa bi u, nâng cao ch t l ọ ậ ộ ọ ự ạ ọ ậ ồ ấ ẩ ộ ể ả Đ đ m b o n i dung ch ụ ạ ộ ế ọ t h c này đ y m nh cu c v n đ ng “ H c t p và làm theo t m g
ấ ượ ng ờ giáo d c h nh ki m, h c l c cho h c sinh và các ho t đ ng khác. Đ ng th i thông ạ ươ qua ti ng đ o ứ ủ đ c c a Bác”.
ạ ớ ế ả t khác kho ng 30 đ n 40
ố ủ ư ố ờ ượ Th i l ượ ổ ứ phút. Đ c t ế ộ ế t Sinh ho t l p cũng nh các ti ng m t ti ầ ổ ọ ế t cu i c a bu i h c cu i tu n. ch c vào ti
ủ ể ệ ọ ớ ồ ấ ả ọ ủ t c h c sinh c a
Đ a đi m trong l p h c g m: Giáo viên ch nhi m và t ề ị ự ớ l p đ u tham d .
ố ế ướ ế ạ ớ 2.1/ Làm t t ti n trình các b c trong ti t Sinh ho t l p:
ự ạ 2.1.1. Sinh ho t phê bình và t phê bình:
ưở ạ ớ L p tr ng tuyên b gi
ế ạ ớ ơ tay phát bi u t
ể ế ỉ ố ờ ớ ầ ượ ồ ạ ữ ạ ử ki n.Các thành viên trong l p l n l ặ khuy t đi m, ho c ch ra nh ng t n t ể ờ ế sinh ho t l p đã đ n, m i các b n phát bi u ý ể ự ế t gi phê bình mình n u có ộ i giúp b n s a sai m t cách chân thành.
3
ủ ổ ế
ng có ý ki n báo cáo tình hình thi đua c a t ủ ớ ế ế ả
ưở , sau ể ng t ng h p nh ng u khuy t đi m và k t qu thi đua c a l p trong ướ ớ ệ ầ ớ ổ ưở ờ ớ tr ng m i các t L p tr ư ữ ợ ổ ưở ớ đó l p tr ủ tu n qua báo cáo v i giáo viên ch nhi m tr c l p.
ệ ủ ủ ớ ậ
ự ự ề
ọ ớ ụ ẩ
ạ ộ ầ Giáo viên ch nhi m nh n xét tình hình ho t đ ng và thi đua c a l p tu n ư ể ờ , phát bi u ý ki n xây d ng bài, tham ụ ọ ể ụ ng l p, chăm sóc cây, vi c chu n b bài và d ng c h c ạ ướ ế ị ầ ớ ệ ế ớ ệ ế ề ệ ệ qua nh : vi c th c hi n đi h c đ u đúng gi ườ gia th d c, v sinh tr ậ t p tr c khi đ n l p...và sau đó giáo viên đ ra k ho ch tu n t i.
ự ự ự ọ
ệ ặ ch trì và đi u khi n n i dung sinh ho t c a mình, đ c bi
ụ ự ủ ớ ạ ộ ề ầ ộ ự giác, v i tinh th n phê và t tin, giúp cho các ạ ủ t phát ấ ế ọ ậ t h c t p và làm theo t m phê cao, bi
Sau khi áp d ng ho t đ ng này xây d ng cho h c sinh s t ể ế t cách t ự ạ ứ ồ em bi huy tính t ươ g ng đ o đ c Bác H .
ạ ớ ế ầ t trong ti
ạ ộ ồ ạ ủ ọ ắ t Sinh ho t l p, giúp giáo viên n m ị ờ ỉ ộ Đây là m t ho t đ ng c n thi ữ ắ b t nh ng t n t ế ể ấ i c a h c sinh đ ch n ch nh k p th i.
ườ ộ
ớ
ữ ự ế
ạ ượ ữ ư ẩ ầ ể ả ở ớ ạ ộ ệ ổ ứ ỉ ự Vi c t ch c ho t đ ng này l p giáo viên xây d ng cho các em tính k ườ ọ ệ ụ ủ ớ ấ ế ậ ng l p và nhi m v c a ng t ch p hành n i quy tr lu t, bi i h c sinh, nâng cao ồ ụ ớ ộ ể ắ ứ ậ ứ ậ nh n th c cá nhân, ý th c t p th g n giáo d c v i c ng đ ng, phê bình v i tinh ầ ể ộ ế th n xây d ng cho nhau cùng ti n b , qua đó các em đ y lùi nh ng khuy t đi m ắ m c ph i và phát huy nh ng u đi m đ t đ c trong tu n.
ệ ạ 2.1.2. Sinh ho t văn ngh :
ể ượ Đây là ho t đ ng không th thi u đ
ấ ạ ộ ứ ơ
ạ ạ ộ ổ ộ ố ẹ ả ộ ế c trong m t ti ọ ng, tình c m t
ế ọ ữ ạ ộ ự
ẩ ọ ậ ế ợ ệ ộ
ạ ớ t sinh ho t l p và cũng ạ là ho t đ ng gây h ng thú nh t cho h c sinh, t o cho h c sinh m t sân ch i lành ư ưở ụ t đ p, giúp các em m nh, b ích, giáo d c cho các em nh ng t t ủ ể ậ hăng hái tích c c tham gia các ho t đ ng t p th , thúc đ y phong trào thi đua c a ữ ớ l p ngày m t đi lên, duy trì, k t h p hài hòa gi a vi c h c t p và phong trào thi đua.
ạ ầ ể ả ế ả ờ ướ Đ đ m b o th i gian sinh ho t c n ti n hành theo các b c sau:
ọ ặ ạ ể Đ c th ho c k chuy n v t m g
ệ ơ ủ ể ứ ng đ o đ c Bác H . ữ ề ấ ọ ươ ể ễ ế
ạ ả ắ ị
ư ợ ủ ề ể ẽ ạ ớ ồ Sinh ho t văn ệ ụ t m c theo kh năng ngh theo ch đi m trong tháng. H c sinh bi u di n nh ng ti ặ ự ễ ủ c a các em, do các em dàn d ng ho c sáng tác nh : Múa, hát, di n k ch, s m vai ư ầ ả hay v tranh, tri n lãm tranh nh s u t m… phù h p v i ch đ sinh ho t.
ầ ớ ỏ ữ ố ề nh ng đi u em mu n
Trò chuy n v i th y cô và b n bè (H c sinh bày t ầ ượ ặ ữ ẻ ỡ ệ nói, ho c nh ng khó khăn c n đ ọ ạ c tháo g , chia s …)
ạ ộ ố ọ ạ
ệ ấ ượ ứ ệ ể ổ ố ổ ụ ngh r t sôi n i, nhi Sau khi áp d ng ho t đ ng này đa s h c sinh đã tham gia sinh ho t văn ễ c tr tài bi u di n t tình, hào h ng. Em nào cũng mu n đ
4
ệ ả ở ườ ủ ố c l p. Qua đó giúp giáo viên phát hi n kh năng s tr ọ ng v n có c a h c
ướ ớ ể ứ ế ế tr sinh, đ phát huy ki n th c và năng khi u cho các em.
ộ ạ ệ ữ
ị ồ ưỡ ẩ ể t, óc th m mĩ, tình yêu quê h
ấ ữ ươ ế có trách nhi m h n v i b n thân, v i t p th
ố ố ố t, đ các em t ự ồ ộ
ớ ậ ầ ươ ố ạ ệ ạ ị ng cho các em nh ng giá tr ọ ậ ươ ng, h c t p ể t đ p v i b n bè, th y cô. Sau ế ng yêu, ớ ả ớ ạ ế t đoàn k t th
ế ơ ắ ơ N i dung sinh ho t văn ngh đã trang b , b i d ầ tinh th n, kĩ năng s ng, v n hi u bi ệ ơ ự ể nh ng t m g ng t ệ ố ẹ và c ng đ ng. Xây d ng cho các em m i quan h t ữ nh ng phút sinh ho t văn ngh lành m nh giúp các em bi ầ ắ g n bó nhau h n. Tình th y trò ngày càng th m thi t h n
ạ ộ ầ ủ ộ Ho t đ ng này cũng góp ph n nâng cao ch t l
ườ
ệ ủ ớ ươ ủ ộ ả ạ ộ ấ ượ ng ho t đ ng c a đ i, thúc ạ ộ ng ngày m t đi lên, t o cho các em có ọ ậ ẩ đ y phong trào văn ngh c a l p, c a tr ầ ả i sau m t tu n h c t p. c m giác tho i mái vui t
ể ươ 2.1.3. Bi u d ng thành tích:
ạ ả ư ươ
ng th t đ n gi n, nh ng l ể
ọ ế ạ
ự ể Đôi khi s bi u d ố ớ ọ ự ủ năng l c c a mình tr ẩ ự ế ộ ượ ậ ủ ọ ự ể ế
ẽ ươ ộ ổ ứ ầ ờ ị
ậ ỗ ư ọ ươ ứ ể ế ướ t b c c a h c sinh. Vì th ngoài s bi u d ng theo đ nh kì và nh n c luân l u hàng tu n do đ i t ch c bi u d ng m i cá nhân h c sinh trong ti
ườ ầ ổ ứ ậ ơ ộ i có ý nghĩa đ ng viên tinh ượ ọ ọ ể ầ ấ ớ c khen, thích th n r t l n đ i v i h c sinh Ti u h c vì h c sinh ti u h c thích đ ộ ộ ộ b c l c b n bè, n u giáo viên khen đúng lúc s là đ ng ự ng thành l c thúc đ y s ti n b v ủ ch c thì tích c a nhà tr ạ ớ giáo viên c n t t Sinh ho t l p theo hình th c sau:
ọ ớ ầ ượ ươ ố ế ng t ậ t n u nh n
H c sinh trong l p l n l ề ộ ạ ế ấ ố ươ ng, nêu g ầ ế t có ý ki n tuyên d th y b n có ti n b và có nhi u thành tích t t trong tu n.
ằ
ụ ể ộ ươ t” có bi u t
ệ ố ề
ắ ề ủ ừ ọ
ầ ấ ầ
ạ ộ ả ể ươ ừ
ố ề ố t các ho t đ ng đ ra, thì em đó đ ầ ượ t” sau khi treo b ng lên, giáo viên l n l ố ứ ỗ ầ ả ớ ươ ỗ ể c bi u d
ẵ ứ Giáo viên tuyên d ng thành tích b ng hình th c sau: Giáo viên làm s n ượ ể ượ ệ ố ả ng hoa 5 cánh nh y hoa là m t đi m 10 (t b ng “Hoa vi c t ng ể ồ ạ ự ọ ệ ư t 5 đi u Bác H d y, và có nhi u đi m 10) tr ng cho vi c h c sinh th c hi n t ẵ ả ọ ả b ng có m c treo tên h c sinh, giáo viên làm s n b ng tên c a t ng h c sinh ạ ề ớ trong l p. Cu i tu n giáo viên xét th y em nào đ t nhi u đi m 10 trong tu n và ượ ả ể c bi u d hoàn thành t ng trên b ng “Hoa ố ệ ố vi c t t công b tên t ng thành viên trong ớ ng. C m i l n công b 1 thành viên thì c l p v tay tán l p đ ưở th ượ ng.
ứ ụ ấ ả
ể ươ Khi áp d ng hình th c bi u d ệ ượ ộ ơ ế
ươ ặ ỡ ủ ớ ế t đoàn k t th
ạ ộ ọ ậ ộ
ự ơ ề ố ọ ơ t tình h n. Đa s h c sinh đ u th c hi n t t n i quy nhà tr
ệ ố ộ ể ườ ố ớ ỉ ệ ọ ự ạ ồ ạ ề ủ ớ t c các phong trào thi đua c a l p ng này, t ỗ ọ ề ộ ề đ u đ c nâng lên m t cách rõ r t. M i h c sinh c a l p đ u ti n b h n trong ế ọ ậ h c t p và các m t ho t đ ng. Các em bi ng yêu, giúp đ nhau ổ ế cùng ti n b . Các em h c t p tích c c h n, tham gia các phong trào thi đua sôi n i ự ơ ng, th c h n, nhi ượ ệ ố c hi n t ệ t 5 đi u Bác H d y, t l h c sinh đ t đi m 10 tăng lên. Sĩ s l p đ
5
ệ ượ ỏ ọ ề ọ ọ ầ ng h c sinh b h c, các em đi h c đ u và chuyên c n
duy trì, không có hi n t h n.ơ
ươ ự ộ Có th nói bi u d ng thành tích trong ti
ế ọ ậ ủ ọ ể ạ ộ ạ ớ ạ ề ạ
ể ọ ấ t Sinh ho t l p là đ ng l c thúc ẩ đ y cho m i ho t đ ng sinh ho t và h c t p c a h c sinh t o ni m tin cho các ấ em ph n đ u.
ế ạ ể ầ 2.1.4. Tri n khai k ho ch tu n sau:
ạ ộ ủ ủ ế ầ ạ ầ Đây là ph n vi c c a giáo c n lên k ho ch ho t đ ng c a tu n sau đ ể
ệ ể ớ ể ầ ế ậ tri n khai đ n t p th l p.
ạ ớ ằ ổ ứ ớ ệ ả 2.2/ T ch c sinh ho t l p b ng bi n pháp trình bày trên b ng l p:
ả ộ
Ph n trình bày b ng c a giáo viên trong ti ế ữ ầ ọ ạ ớ ễ ạ ộ ế t Sinh ho t di n ra m t cách nh t Sinh ho t l p cũng là m t trong ẹ
ầ ủ ế ố nh ng y u t quan tr ng góp ph n làm cho ti ả ệ nhàng hi u qu .
ệ ẹ ộ ọ ọ Trình bày b ng đ p, khoa h c còn là m t thông đi p giúp h c sinh hoàn
ả ụ ặ ệ ờ ạ ớ thành nhi m v đ t ra trong gi sinh ho t l p.
ế ả ầ Giáo viên ti n hành chia b ng làm ba ph n:
ể ự Sinh ho t phê bình và t
ạ ộ phê bình: ư ậ ắ Ở ầ ph n này giáo viên có th ghi ng n ầ ề ọ ậ ủ ớ ạ ề ủ ọ g n các tiêu đ c a ho t đ ng, nh nh n xét tu n qua v h c t p thi đua c a l p.
ủ ph n này giáo viên ghi tên ch đi m c a tháng đ ể ạ Sinh ho t văn ngh :
ủ ể ợ ổ ứ ộ ạ ự ệ Ở ầ ch c n i dung sinh ho t cho phù h p. ọ h c sinh d a vào đó mà t
ể ươ Bi u d ng thành tích
ư ả ế ạ ớ
ế ể ự ợ
ể ự ế ề ợ ứ ch c ti
ươ ng pháp và cách th c t ạ ộ ế ứ ổ ộ ổ ứ ắ ợ t Sinh ho t l p luôn luôn hoàn ầ ừ ữ t h n mong đ i. Giáo viên có th d a vào nh ng tiêu đ g i ý t ng ph n ạ ọ t Sinh ho t ọ ch c s p x p các ho t đ ng m t cách nhanh g n, lô gíc,
ỹ ờ ả ả Qua cách trình bày b ng nh trên k t qu ti ố ơ thành t ả ệ vi c trên b ng đ l a ch n các ph sao cho h p lí, qua đó t ả đ m b o qu th i gian.
ư
Cách trình bày b ng nh trên còn giúp giáo viên s d ng và khai thác đ ự ệ
ử ụ ự ạ ừ ạ ớ ắ ủ ọ ả ế ế ộ ồ ả sinh ho t l p có hi u qu , thu hút s chú ý c a h c sinh, ợ t cách ch đ ng, s p x p n i dung sinh ho t v a ph i phù h p
ứ ầ ạ ơ ả ờ dùng tr c quan trong gi ủ ộ làm cho các em bi ớ ừ v i t ng ph n, và có ý th c tham gia sinh ho t nghiêm túc h n.
ệ ự ố ợ ạ ớ ả
ầ
ễ ờ ị t Sinh ho t l p còn là s ph i h p nh p ạ ộ ng d n c a th y và vai trò ho t đ ng ệ nhiên, chu đáo, thân thi n,
ế Ngoài ra vi c trình bày b ng trong ti ẫ ủ ướ ữ ầ nhàng gi a th y và trò, phát huy vai trò h ự ủ ọ ự ạ ớ tích c c c a h c sinh, giúp gi sinh ho t l p di n ra t ầ ư ổ sôi n i nh ng không kém ph n nghiêm túc.
ấ ứ (hình th c này thì đa s t ố ổ 2.3/ T ch c k t h p hình th c sân kh u hóa
ổ ứ ế ợ ở ọ ặ ứ ượ ứ ố ớ h c sinh h i l p 4 ho c 5): c thành công ch c đ
6
ứ ướ ế ả ạ N u t
ế ổ ở ầ ế i hình th c này thì giáo viên ph i lên k ho ch tr ể ọ ớ ự ề ưở ả ổ ưở tr
ọ
ặ ắ ớ
c. L p đ t câu h i cho nhóm b n di n theo ch đ và gi ế ẩ ủ ề ể ươ ạ ổ ố ướ ứ c cho ch c d ẩ ể ị ề ị ướ ọ c đ h c sinh có s chu n b v k ch b n, phân vai đóng ti u h c sinh tu n tr ả ế ể ẩ ẫ ng báo cáo k t qu ng đi u khi n cho các t ph m. Ti n trình v n là l p tr ễ ế ượ ủ ề ể ể ầ c bi t tu n qua, sau đó cho h c sinh bi u di n ti u ph m theo ch đ đã đ ả ế ắ ễ ạ ỏ ướ i đáp th c m c (n u tr ầ ế ng và tri n khai k ho ch tu n sau. có) cu i cùng là giáo viên t ng k t tuyên d
Ớ Ả Ả Ệ Ề III. ĐÁNH GIÁ V TÍNH M I, TÍNH HI U QU VÀ KH THI,
Ạ Ụ PH M VI ÁP D NG
1. Tính m i:ớ
ượ ự ủ ự ớ ự ự ủ ọ Phát huy đ c năng l c c a ban cán s l p, s t tin c a các h c sinh đ ượ c
ể ệ th hi n rõ nét
ẫ ế ệ ự
ệ phê bình và phê bình m t cách rõ nét. Cũng t
ạ ộ ả ữ ữ ệ ể ẩ
ệ ư ổ ơ ở ể ụ ừ ờ
ổ ể ệ ơ ệ ằ ụ đánh giá h c sinh b ng ọ ướ H ng d n giáo viên th c hi n k ho ch giáo d c, ể ọ ừ ệ ự bi n pháp này, vi c đ h c sinh t ồ ọ ề ẽ giáo viên s có đi u ki n l u tr d li u, s n ph m đ đánh giá h c sinh , đ ng ọ th i có c s đ thay đ i, b sung các bi n pháp giáo d c t ng h c sinh và giúp các em hình thành và phát tri n toàn di n h n.
ệ ả ả 2. Tính hi u qu và kh thi:
ệ ả ệ Trong th i gian qua v i vi c th c hi n theo nh ng gi
ớ ự ự ế c s chuy n bi n tích c c trong ti ữ ạ ớ ủ t Sinh ho t l p c a các l p ấ i pháp trên tôi đã th y ng tôi và ớ ở ườ tr
ờ ế ể ể ủ ả ọ ượ ự đ ư ự s phát tri n c a c giáo viên và h c sinh nh :
ớ ộ ủ ệ
ạ ả ẻ ự ề ủ ư ạ ố
ọ ọ ệ ừ ọ h c sinh cũng nhanh h n, là ng
ề
ơ i thân c a các em h c sinh, giáo viên g n gũi chuy n trò ườ ư ấ ắ i t ằ ờ ố ọ ọ ậ ọ ơ ư ả ữ ằ ớ ố ộ ố Trình đ , năng l c qu n lí l p c a m t s giáo viên ch nhi m ngày càng ườ ạ ử i b n, ề ớ ọ ầ v i h c sinh nhi u v n cho h c sinh ả i trong
ữ v ng vàng, linh ho t, m m d o h n trong x lí tình hu ng s ph m, là ng ủ ườ ng ắ ơ h n, n m b t thông tin t ấ ữ nh ng v n đ khó khăn trong h c t p cũng nh trong đ i s ng h ng ngày, gi ế ợ quy t h p lý, công b ng v i m i tình hu ng x y ra gi a các em h c sinh l p.ớ
ạ ả ế
ự ạ ộ ọ ạ ộ ộ ọ ụ ề
ề ẩ ẹ
ủ ộ ̣
ổ ẽ ườ đã huy đ ng đ ̃ ự ượ ấ ứ ụ ề ̣
Trong gi ng d y, GV đã chú ý đ n ho t đ ng cá nhân, ho t đ ng nhóm ế ự ể ạ ơ ạ tin đi u khi n các cu c h p ph huynh h c sinh, bi t t nhi u h n. M nh d n, t ả ệ ặ ố ợ ị ớ ườ ng xuyên v i cha m các em. Hi u qu chu n b , ph i h p ch t ch , trao đ i th ượ ự ủ ớ em, c a các c s tham gia c a cha me các l n nh t là nhà tr ng ọ ố ệ ổ ng xa hôi trong vi c giáo d c văn hóa, truy n th ng cho h c ch c, các l c l t sinh.
7
ọ ậ ự ạ ớ ứ H c sinh th t s có h ng thú khi tham gia các ti
ể ớ ế ậ ự ự
ể ệ ộ t sinh ho t l p, có chú ý ạ ế ắ l ng nghe, tích c c tham gia phát bi u ý ki n xây d ng t p th l p. Nhân cách đ o ơ ứ ủ ọ đ c c a h c sinh ngày m t hoàn thi n h n.
ụ ạ 3. Ph m vi áp d ng:
ộ ụ ố ớ ế
ế Sáng ki n này đã đ ọ ượ ọ c áp d ng r ng rãi t ệ ế ầ ể ố ớ ủ kh i l p 1 đ n kh i l p 5 c a ể ằ t nghĩ r ng có th áp ể ng Ti u h c Phan Ng c Hi n, huy n Đ m D i và tôi thi
ạ ộ ườ ể ệ ườ tr ụ d ng r ng rãi trong ph m vi các tr ừ ơ ọ ủ ng Ti u h c c a huy n nhà.
Ế Ậ IV. K T LU N
ệ
ủ ạ ớ ượ ạ ọ ể ế t Sinh ho t l p đ Đ ti ấ ệ
ụ ự ườ ủ ườ
ộ ố ợ ữ ả ệ ệ ự ườ ọ ng giáo d c h c sinh, là ng ể
ộ ụ ạ
ạ ệ ề ố ớ
ọ ể ế ớ ừ ệ ộ ế ự ừ
ố ỏ ầ
ầ ủ ấ
ắ ệ ắ ế ờ ườ ươ ẹ ố ớ
i cha ng ượ i ng ỡ ỗ ườ t qua khó khăn, dành th i gian đ
ạ ượ ề ộ ờ
i khuyên b o chân tình, t o đ ệ ấ ộ ọ
ấ ế ị ậ
ướ ạ ớ ế t Sinh ho t l p vì v y giáo viên ch ủ ọ qu n c a h c sinh, h
ự ạ ớ
ơ ộ ổ ả ữ ậ ả ọ ỗ ỏ
ạ ớ ạ
ướ ự ố ấ ự ạ ế i đa s tham gia c a h c sinh d
ả ủ ế ạ ớ ẽ ệ
ủ ỏ c đ t hi u qu cao thì đòi h i vai trò c a giáo viên ế ặ ườ ự i tr c ti p thay m t nhà ch nhi m r t quan tr ng vì giáo viên ch nhi m là ng ặ ớ ế ề i th c hi n s ph i h p, liên k t b n ch t v i tr ườ ng Xã ng, gi a “Gia đình Nhà tr giáo viên b môn, các đoàn th trong nhà tr ả ầ ỏ ự ệ ứ ọ ộ h i”. Giáo d c đ o đ c h c sinh là m t công vi c đòi h i s kiên trì, c n ph i có ệ ủ ươ t v i m t k ho ch toàn di n, ng pháp ch nhi m t tâm huy t v i ngh , có ph ọ ả ắ ợ h p lí. T vi c tìm hi u n m b t hoàn c nh gia đình, năng l c t ng h c sinh, h c ả ự ệ ử sinh có hoàn c nh khó khăn.... đ n vi c x lí tình hu ng, đòi h i c n có s nghiêm ồ ườ ể ệ ả ng, th hi n trách i th y đ ng th i ph i có t m lòng yêu th kh c c a ng ư ộ ả ườ ị i m đ i v i con cái, thông c m nhi m, lòng v tha nh m t ng ẻ ề ể ờ ồ chia s ni m vui, n i bu n giúp đ các em v ả ự ự ữ c ni m tin, đ ng l c tâm s và cho các em nh ng l ữ ạ ọ cho h c sinh ph n đ u hoàn thi n. Bên c nh đó h c sinh cũng là m t trong nh ng ủ ủ ự ố quy t đ nh cho s thành công c a ti nhân t ọ ả ượ ả ệ nhi m ph i phát huy đ ng cho h c sinh tích c vai trò t ế ợ ổ ự c c tham gia trong bu i sinh ho t l p, g i ý, khuy n khích các em trao đ i, bàn ữ ạ nh ng n i lòng, nh ng c m xúc b c, th o lu n sao cho h c sinh có c h i bày t ứ ổ ứ ề ộ ầ ủ c a các em. C n đa d ng hóa ti ch c, t Sinh ho t l p v n i dung và hình th c t ủ ọ ố ụ ể ế i s c v n giúp có k ho ch c th , thu hút t ự ư ế ỡ ủ đ c a giáo viên , có nh th thì hi u qu c a ti t Sinh ho t l p s thành công r c r .ỡ
ữ ệ làm công tác
Trên đây là nh ng kinh nghi m mà tôi đã đúc k t t ụ ế ừ ự ế th c t ấ ượ ự ộ ồ ủ ấ ọ c s góp ý c a H i đ ng khoa h c các c p. giáo d c. Tôi r t mong đ
Ủ ƯỞ Ủ Ậ ườ XÁC NH N C A TH TR NG Ng i báo cáo
Ơ Ị Ự Ế Đ N V TR C TI P
8
ễ ị Nguy n Th Ng c T ọ ươ i
9