
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đ c l pộ ậ – T doự – H nh phúcạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
“M t s bi n pháp t o h ng thú cho h cộ ố ệ ạ ứ ọ
sinh l p 4 h c môn Khoa h c”ớ ọ ọ

L Th y, tháng ệ ủ 4 năm 2020
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đ c l pộ ậ – T doự – H nh phúcạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
“M t s bi n pháp t o h ng thú cho h cộ ố ệ ạ ứ ọ
sinh l p 4 h c môn Khoa h c”ớ ọ ọ
H và tên: Lê Th Khánh Lyọ ị

Ch c v : Giáo viên đi trà ứ ụ ạ
Đn v công tác: Tr ng ơ ị ườ PTDTBT Ti u h c Kim Th yể ọ ủ
L Th y, tháng ệ ủ 4 năm 2020
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài ọ ề
T x a, ông cha ta co câu ư ư “Tiên hoc lê, hâu hoc văn” . Đung vây, lê nghia
bao gi cung đi đâu trong viêc quan sat, nhin nhân va đanh gia môt con ng i ơ ươ
trong giao tiêp. Tuy nhiên viêc giao tiêp đo co thanh công không, co hiêu qua
không lai con liên quan đên môt vân đê khac đo la văn hoa. Trinh đô văn hoa giup
chung ta rât nhiêu trong cuôc sông. Bac Hô kinh yêu cua chung ta t ng noi: “Co ư
đc ma không co tai lam viêc gi cung kho, co tai ma không co đc thanh ng i vô ư ư ươ
dung”. Chinh vi le đo ma viêc giao duc con ng i phai song song hai măt. ươ
Đung vây, đê viêc giao duc con ng i tr thanh ng i toan diên hai măt la ươ ơ ươ
viêc lam không dê. Ngay trong th i điêm nay đây, trong trach cua nha tr ng, cua ơ ươ
ng i giao viên nhât la giao viên chu nhiêm l p phai phat huy hêt năng l c cua ươ ơ ư
minh, phai lam sao cho hoc sinh thây đc “Môi ngay đên tr ng la môt niêm ươ ươ
vui”, va nh đông chi Pham Văn Đông đa noi: “Nghê day hoc la nghê cao quy ư
nhât vi no tao ra nh ng con ng i sang tao”. ư ươ
Hoc sinh chi hoc tâp đat kêt qua tôt khi yêu thich môn hoc đông th i cac em ơ
cung tim đc cam h ng t môn hoc đo. Viêc đôi m i ph ng phap day hoc, đôi ươ ư ư ơ ươ
m i hinh th c tô ch c hoat đông la môt viêc lam không phai dê va cung không ơ ư ư
phai ngay môt ngay hai ma lam đc. No đoi hoi môt s đâu t lâu dai, môt qua ươ ư ư
trinh ren luyên không ng ng cua ng i giao viên. Môi môt s cô găng du rât nho ư ươ ư

trong nhân th c cua giao viên vê đôi m i ph ng phap, hinh th c day hoc đêu la ư ơ ươ ư
đông l c tao h ng thu hoc tâp cho cac em hoc sinh, gop phân nâng chât l ng day ư ư ươ
va hoc.
Đê th c hiên điêu nay, t th c tê th c hiên nhiêm vu trong nhiêu năm hoc ư ư ư ư
qua, tôi đa đuc kêt đc ươ “Môt sô biên phap tao h ng thu cho hoc sinh l p 4 hoc ư ơ
môn Khoa hoc” va trong năm hoc 2019 - 2020, tôi đa manh dan chon đê tai nay đê
nghiên c u.ư
2. Đi m m i c a đ tài ể ớ ủ ề
Nh chúng tưa đa bi t, môn Khoa h c là môn v a ch a các y u t xã h i v aế ọ ừ ứ ế ố ộ ừ
ch a các y u t t nhiên. Qua môn h c này, ng i giáo viên không ch giáo d cứ ế ố ự ọ ườ ỉ ụ
cho các em lòng say mê Khoa h c mà còn giáo d c cho các em lòng yêu quêọ ụ
h ng, đt n c. T nh ng băn khoăn, trăn tr đo tôi đa manh dan chon va ươ ấ ướ ư ư ơ
nghiên c u đê tai nay. ư
B i vây, đê giup cac em co ki năng quan sat tôt, th c hanh tôt, t tin va manh ơ ư ư
dan trong cac hoat đông hoc tâp thi ng i giao viên tiêu hoc la ng i đong vai tro ươ ươ
vô cung quan trong. Cac thây giao, cô giao phai đông viên, khich lê cac em thât
nhiêu đê cac em phat huy hêt kha năng cua minh.
Đây la đ tài sáng ki n kinh nghi m ma tôi đã th c hi n t nhiêu năm h c ề ế ệ ự ệ ừ ọ
tr c. Sau đó rut kinh nghiêm, b sung và se đc hoàn thi n vào cu i năm h c ươ ổ ượ ệ ố ọ
2019 - 2020. V i đ tài sáng ki n kinh nghi m nay tôi ch h ng vào cac n i ơ ề ế ệ ỉ ướ ộ
dung c b n sau đây:ơ ả
- H ng dân hoc sinh chuân bi bai va đô dung hoc tâp. ươ
- Tô ch c hoat đông day hoc d i dang cac tro ch i - Gameshow. ư ươ ơ
- T ch c cho h c sinh th c hành - thí nghi m. ổ ứ ọ ự ệ
3. Ph m vi áp d ngạ ụ

Đ tàiề “Môt sô biên phap tao h ng thu cho hoc sinh l p 4 hoc môn ư ơ
Khoa hoc” mà tôi nghiên c u trong năm h c 2019-2020 nàyứ ọ đc áp d ng đượ ụ ể
d y h c môn Khoa h c cho nh ng h c sinh l p 4 trạ ọ ọ ữ ọ ớ ở ư ng Ti u h cờ ể ọ .
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. Th c tr ng c a v n đ mà đ tài c n gi i quy t.ự ạ ủ ấ ề ề ầ ả ế
1.1. Đi v i giáo viên: ố ớ
Đi u ki n ph huynh h c sinh c a m t xã vùng cao, kinh t còn nghèo,ề ệ ụ ọ ủ ộ ế
truy n th ng hi u h c còn th p, s ph i h p ch a t t.ề ố ế ọ ấ ự ố ợ ư ố
Giáo viên dành th i gian đ nghiên c u, tìm tòi nh ng ph ng pháp d yờ ể ứ ữ ươ ạ
h c phù h p v i t ng đi t ng h c sinh ch a nhi u. ọ ợ ớ ừ ố ượ ọ ư ề
1.2. Đi v i h c sinh:ố ớ ọ
H c sinh ch a ý th c đc nhi m v c a mình, ch a ch u khó, tích c cọ ư ứ ượ ệ ụ ủ ư ị ự
t duy suy nghĩ, tìm tòi cho mình nh ng ph ng pháp h c đúng đ bi n tri th cư ữ ươ ọ ể ế ứ
c a th y thành c a mình. Cho nên sau khi h c xong bài, các em ch a n m b tủ ầ ủ ọ ư ắ ắ
đc l ng ki n th c bài h c, nhanh quên và kĩ năng v n d ng ki n th c vàoượ ượ ế ứ ọ ậ ụ ế ứ
cu c s ng cũng nh gi i quy t các v n đ h ng ngày ch a t t.ộ ố ư ả ế ấ ề ằ ư ố
Nhi u gia đình, ph huynh h c sinh ch a th c s quan tâm t i vi c h cề ụ ọ ư ự ự ớ ệ ọ
t p c a con em.ậ ủ
Năng l c t duy còn nhi u h n ch nh t là v i nh ng h c sinh y u kĩự ư ề ạ ế ấ ớ ữ ọ ế
năng nên r t nhi u em ch a hình thành đc v n k năng s ng c n thi t choấ ề ư ượ ố ỹ ố ầ ế
b n thân. ả
Qua ki m tra, kh o sát ki n th c môn khoa h c đu năm 17 em h c sinhể ả ế ứ ọ ầ ọ
l p 4B v i k t qu nh sau: ớ ớ ế ả ư
S l ng ố ượ Ch a hoàn thànhưHoàn thành Hoàn thành t tố
SL % SL % SL %
17 6 35,4 9 53,1 2 11,8