BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Giáo d c đo đc cho h c sinh là m t ho t đng vô cùng quan tr ng c a
tr ng ph thông. Đc bi t tr ng Ti u h c l i càng quan tr ng h n, vì ng iườ ườ ơ ườ
x a đã d y:ư
“D y con t th a còn th ơ
Vi c giáo d c đo đc tr ng Ti u h c thông qua ti t d y đo đc là ườ ế
vô cùng c n thi t. M i bài h c Đo đc tr ng Ti u h c, đc th c hi n ế ườ ượ
trong hai ti t d y: ti t d y bài m i (ế ế k chuy n ) và ti t th c hành. Nh ti t kế ế
chuy n h c sinh nh n ra đc các m u hành vi và chu n m c đo đc c n cung ượ
c p. Nh ti t th c hành các em đc gi i quy t m t s tình hu ng c a chu n ế ượ ế
m c đo đc, và các em đc t p luy n d i s h ng d n c a giáo viên. Hai ượ ướ ướ
ti t này có quan h m t thi t v i nhau, h tr cho nhau, ti t k chuy n chu n bế ế ế
cho ti t th c hành, và ti t th c hành d a vào ti t k chuy n đ c ng c ti t kế ế ế ế
chuy n.
Th c t qua nhi u năm gi ng d y, tôi nh n th y: Ngoài vi c giáo d c ế
đo đc cho h c sinh thông qua các môn h c nh : Ti ng vi t, L ch s và Đa lí, ư ế
Khoa h c ... còn có m t con đng giáo d c đt hi u qu , phù h p v i tâm sinh ườ
lí l a tu i đó chính là giáo d c tr c ti p qua môn Đo đc. Vì qua môn h c này, ế
ta có đi u ki n giáo d c đo đc cho các em m t cách có h th ng theo ch ng ươ
trình khá ch t ch ; giúp hình thành đc ý th c đo đc m c đ s gi n, đnh ượ ơ
h ng rèn luy n m t cách có t giác nh ng hành vi, thói quen hành vi đo đcướ
t ng ng. Thông qua các bài h c đo đc s giúp các em có ý th c h c t t cácươ
môn h c khác và t o ti n đ cho ho t đng đo đc. Giúp các em có c s c n ơ
thi t đ h c t t môn giáo d c công dân b c h c ti p theo.ế ế
Đ giúp các em hình thành đc nh ng thao tác, nh ng hành đng phù ượ
h p v i m u hành vi, chu n m c rút ra t ti t k chuy n v đo đc, làm c s ế ơ
hình thành thói quen đo đc hàng ngày, thì b ng nh ng hình th c sinh đng
gây h ng thú cho các em trong ti t th c hành ế (ti t 2)ế đóng vai trò quan tr ng.
Khi chu n m c hành vi đo đc mà các em nh n đc ti t 1, thông qua ượ ế
ti t luy n t p và tr thành thói quen hành vi đo đc h ng ngày c a các em thìế
bài d y có hi u qu nh t. Đó là lý do vì sao tôi đa ra sáng ki nư ế : M t s hình
th c t ch c ho t đng giáo d c trong gi ng d y môn Đo đc l p 4 - ti t ế
th c hành”.
1
2. Tên sáng ki n:ế M t s hình th c t ch c ho t đng giáo d c trong
gi ng d y môn Đo đc l p 4 - ti t th c hành. ế
3. Tác gi sáng ki n ế
H và tên: Nguy n Th Thanh Quyên
Ch c v : Giáo viên
Đn v :ơ Tr ng ti u h c Đng Đa – Vĩnh Yên – Vĩnh Phúcườ
Đi n tho i: 0912.868.272
Email: : thanhquyen599@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế
Tr ng ti u h c Đng Đa – Thành ph Vĩnh Yên – T nh Vĩnh Phúc.ườ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế D y h c môn Đo đc l p 4 trong
tr ng Ti u h c Đng Đa và các tr ng Ti u h c trên đia bàn Thành ph Vĩnhườ ườ
Yên.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th : ế ượ 10/2016
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế
7.1. N i dung c a sáng ki n ế
7.1.1. Th c tr ng c a ho t đng giáo d c đo đc l p 4
Hoàn thành ch ng trình môn Đo đc l p 4, h c sinh ph i đt đcươ ượ
nh ng yêu c u sau:
Có hi u bi t ban đu v m t s giá tr s ng c b n, chu n m c hành vi ế ơ
đo đc và pháp lu t phù h p v i l a tu i h c sinh l p 4 trong m i quan h v i
b n thân: v i nh ng ng i thân trong gia đình; v i th y cô giáo; ườ v i lao đng và
ng i lao đng; v i nh ng ng i g p khó khăn, ho n n n; v i m i ng i khiườ ườ ườ
giao ti p; trong vi c gi gìn các công trình công c ng, b o v môi tr ng vàế ườ
th c hi n Lu t giao thông; trong vi c th c hi n quy n đc có ý ki n và bày ượ ế
ý ki n; trong vi c ti t ki m ti n c a, th i gi và th c hi n nhi m v h c t pế ế
c a b n thân.
Có k năng t ý ki n, thái đ c a b n thân đi v i nh ng quan ni m, ế
hành vi, vi c làm có liên quan đn các chu n m c đã h c; k năng l a ch n và ế
th c hi n các hành vi ng x phù h p v i chu n m c trong các tình hu ng đn ơ
gi n và bi t th c hi n các chu n m c đã h c trong cu c s ng hàng ngày, có ế
m t s k năng s ng phù h p v i l a tu i.
B c đu có thái đ trách nhi m đi v i l i nói, vi c làm c a b n thân;ướ
t tin vào kh năng c a b n thân; yêu th ng ông bà, cha m , anh ch em và b n ươ
bè; bi t n Bác H và các th ng binh li t sĩ; quan tâm, tôn tr ng m i ng i;ế ơ ươ ườ
2
đoàn k t, h u ngh v i thi u nhi qu c t ; có ý th c b o v cây tr ng, v t nuôiế ế ế
và ngu n n c. ướ
Nh ng th c t cho th y r ng, h c sinh vi ph m nh ng chu n m c hành viư ế
đo đc không ph i do ý th c th p kém c a các em mà chính là do các em không
đc d y và giáo d c m t cách kĩ l ng. Ví nh , do không đc ch b o đnượ ưỡ ư ượ ế
n i đn ch n, có nh ng em không bi t c m n khi đc ng i khác giúp đ,ơ ế ế ơ ượ ườ
không bi t xin l i khi làm phi n lòng ng i khác, các em đa đ v t cho ng iế ườ ư ườ
l n b ng m t tay…
Nh v y ti t th c hành d y đo đc đc làm t t, có t ch c khôngư ế ượ
nh ng hình thành cho các em thói quen hành vi đo đc mà còn c ng c m
r ng nh ng tri th c đo đc t ng ng và phát tri n đc tình c m đo đc ươ ượ
các em …
Nh chúng ta đã bi t: C s sinh lý c a ti t luy n t p là ch c ng cư ế ơ ế
và làm v ng ch c nh ng m i liên h th n kinh t m th i đã đc hình hành và ượ
t o nh ng m i liên h th n kinh t m th i m i, đa nh ng m i liên h này vào ư
h th ng nh ng m i liên h đã có.
T th c ti n nh v y, tôi nh n th y r ng đ bi n chu n m c hành vi đo ư ế
đc, thành thói quen h ng ngày c a các em, ph i có th i gian kiên trì, th ng ườ
xuyên ph i th c hi n t ng ti t d y t ng bài. ế
7.1.2. N i dung Ho t đng giáo d c khi gi ng d y môn Đo đc l p 4 - ti t ế
th c hành.
M i bài h c trong ch ng trình Đo Đc l p 4 hi n hành đc d y trong ươ ượ
2 ti t trong 2 tu n đó là: Ti t 1 các em đc h c lý thuy t( đc g i là ho tế ế ượ ế ượ
đng c b n), Ti t 2 các em v n d ng lý thuy t đã đc h c ti t 1 đ th c ơ ế ế ượ ế
hành. Ti t 2 th ng đc chia thành hai ho t đng nh : Ho t đng th c hànhế ườ ượ
và ho t đng ng d ng. C th :
7.1.2.1 Ho t đng th c hành
Ch c năng chính c a ho t đng th c hành là nh m hình thành các k năng
s ng th hi n nh ng ki n th c đo đc, nh ng cách ng x , các tình c m đo ế
đc, xã h i c a h c sinh. Ho t đng th c hành luôn chi m m t ph n l n th i ế
gian trong gi h c và gi v trí quan tr ng. Khi t ch c ho t đng th c hành giáo
d c đo đc, có th t ch c d i hình th c nhóm, hình th c cá nhân ho c c ướ
l p tùy theo n i dung ho t đng.
Ví d bài Tích c c tham gia vi c l p vi c tr ng ườ h c sinh tham gia ho t
đng th c hành b ng cách v sinh l p h c, xung phong ghi tên vào các nhóm
ho t đng trong l p. Ho t đng th c hành theo nhóm đc giáo viên t ch c u ượ ư
tiên vì ho t đng nhóm là môi tr ng giáo d c thu n l i phát tri n k năng xã ườ
h i, t o c h i cho h c sinh t ng tác, chia s , ki m tra, h ng d n l n nhau. ơ ươ ướ
K t qu c a ho t đng th c hành là h c sinh đc rèn luy n các k năng sế ượ
3
d ng hi u bi t v chu n m c, giá tr đo đc, xã h i ngay ta l p, t đánh giá ế
k t qu và nh n đc s ph n h i, đánh giá, h ng d n và h tr c a giáo viênế ượ ướ
và các b n h c.
7.1.2.2.Ho t đng ng d ng
Ch c năng chính c a ho t đng này là t o c h i cho h c sinh v n d ng ơ
ki n th c đã đc h c vào các tình hu ng c th gia đình và trong c ng đng,ế ượ
có s giúp đ c a cha m h c sinh. H c sinh ng d ng k t qu h c t p c ng ế
đng và gia đình. Ví d nh : t ch c đn thăm m t gia đình th ng binh li t sĩ; ư ế ươ
th hi n s quan tâm đn b m , anh ch em; ti t ki m n c gia đình, ế ế ướ
tr ng … Cha m là ng i giám sát, h tr h ng d n, đánh giá ho t đng ngườ ườ ướ
d ng c a h c sinh, h c sinh h c cách linh ho t, ch đng th c hi n các hành vi
đo đc đa d ng tùy theo t ng tình hu ng và các quan h c th , c ng c quan
h v ng ch c gi a hành vi, ki n th c và tình c m xã h i, h c sinh có c h i ế ơ
kh ng đnh v trí c a mình trong gia đình cũng nh nhà tr ng và t đánh giá b nư ườ
thân mình m t cách phù h p h n. ơ
7.1.3. M t s gi i pháp c a vi c áp d ng“ M t s hình th c t ch c ho t
đng giáo d c khi gi ng d y môn Đo đc l p 4 - ti t th c hành”. ế
Thông qua các câu chuy n c a 14 bài Đo đc, ng i so n th o ch ng ườ ươ
trình đã xu t phát t đc đi m kh năng nh n th c c a l a tu i l p 4 t các
chu n m c ng x phù h p v i các chu n m c đo đc truy n th ng c a xã
h i ta. Tuy nhiên trong cu c s ng h ng ngày thì có r t nhi u nh ng câu chuy n
đa ra ch là m t khía c nh c a cu c s ng, mà ng i giáo viên ph i thông quaư ườ
ti t d y b ng các hình th c sinh đng và h p d n, khái quát cho h c sinh nh ngế
ki n th c đ h c sinh nh n th c đc, t đó bi n các chu n m c hành vi đoế ượ ế
đc tr thành thói quen h ng ngày.
T nh ng suy nghĩ trên nên tôi đã áp d ng các ti t luy n t p đo đc ế
thành m t ho t đng sinh ho t c a trò, d i s h ng d n c a giáo viên trên c ướ ướ ơ
s t o đi u ki n cho h c sinh đc suy nghĩ nhi u h n, làm vi c nhi u h n, bày ơ ơ
t ý ki n nhi u h n và h p tác v i nhau nhi u h n. Tu theo n i dung t ng bài ế ơ ơ
mà h c sinh đc luy n t p các thao tác, các hành đng đo đc b ng nhi u ượ
hình th c nh : ư
- Đóng vai
- Ch i trò ch iơ ơ
- X lý tình hu ng
- Th o lu n
- Nh n xét đánh giá hành vi đo đc
- Xem phim v quà t ng cu c s ng
- Chia s
4
- T th c hành …
7.1.3.1. Ph ng pháp đóng vaiươ
a) Khái ni m
Đóng vai là ph ng pháp t ch c cho h c sinh nh p vai vào nh ng nhânươ
v t trong nh ng tình hu ng gi đnh có v n đ v đo đc, đ các em b c l
thái đ hành vi ng x .
b) M c đích
- Gây h ng thú và chú ý cho h c sinh.
- T o đi u ki n làm phát tri n óc sáng t o c a h c sinh.
- Khích l s thay đi thái đ, hành vi c a h c sinh theo h ng tích c c. ướ
c) Các b c ti n hànhướ ế
Có th ti n hành đóng vai theo các b c sau: ế ướ
B c 1:ướ Giáo viên nêu ch đ, chia nhóm và giao tình hu ng, yêu c u
đóng vai cho t ng nhóm. Trong đó có quy đnh rõ th i gian chu n b , th i gian
đóng vai c a m i nhóm.
B c 2:ướ Các nhóm th o lu n chu n b đóng vai.
B c 3:ướ Các nhóm lên đóng vai.
B c 4:ướ C l p th o lu n, nh n xét, th ng thì th o lu n b t đu t cách ườ
ng x c a các nhân v t c th ho c tình hu ng trong v di n, nh ng s m ư
r ng ph m vi sang th o lu n nh ng v n đ khái quát h n hay nh ng v n đ mà v ơ
di n ch ng minh.
B c 5: ướ Giáo viên k t luân.ế
Ví d minh ho :
* D y ti t 2( ti t th c hành) bài “Ti t ki m ti n c a” ế ế ế - (Bài 4 - Đo
đc l p 4 trang 11)
- S d ng hình th c Đóng vai theo ti u ph m “M và con”
Hai h c sinh s m vai m và con đang nói chuy n v i nhau:
- H c sinh: M i mai m mua cho con chi c qu n bò nh b n Lan Anh đi m ! ơ ế ư
- M : Qu n áo đng ph c c a con v n m c đc c mà? V i l i đn ượ ơ ế
tr ng không đc m c qu n bò.ườ ượ
- H c sinh: M mua cho con đ con m c đi ch i. ơ
- M : Bây gi nhà ta đang ph i ti t ki m ti n đ mua thu c cho bà m. ế
- H c sinh: Th m đi vay có đc không ! ế ượ
5