
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Giáo d c đo đc cho h c sinh là m t ho t đng vô cùng quan tr ng c aụ ạ ứ ọ ộ ạ ộ ọ ủ
tr ng ph thông. Đc bi t tr ng Ti u h c l i càng quan tr ng h n, vì ng iườ ổ ặ ệ ườ ể ọ ạ ọ ơ ườ
x a đã d y:ư ạ
“D y con t th a còn th ”ạ ừ ủ ơ
Vi c giáo d c đo đc tr ng Ti u h c thông qua ti t d y đo đc làệ ụ ạ ứ ở ườ ể ọ ế ạ ạ ứ
vô cùng c n thi t. M i bài h c Đo đc tr ng Ti u h c, đc th c hi nầ ế ỗ ọ ạ ứ ở ườ ể ọ ượ ự ệ
trong hai ti t d y: ti t d y bài m i (ế ạ ế ạ ớ k chuy nể ệ ) và ti t th c hành. Nh ti t kế ự ờ ế ể
chuy n h c sinh nh n ra đc các m u hành vi và chu n m c đo đc c n cungệ ọ ậ ượ ẫ ẩ ự ạ ứ ầ
c p. Nh ti t th c hành các em đc gi i quy t m t s tình hu ng c a chu nấ ờ ế ự ượ ả ế ộ ố ố ủ ẩ
m c đo đc, và các em đc t p luy n d i s h ng d n c a giáo viên. Haiự ạ ứ ượ ậ ệ ướ ự ướ ẫ ủ
ti t này có quan h m t thi t v i nhau, h tr cho nhau, ti t k chuy n chu n bế ệ ậ ế ớ ỗ ợ ế ể ệ ẩ ị
cho ti t th c hành, và ti t th c hành d a vào ti t k chuy n đ c ng c ti t kế ự ế ự ự ế ể ệ ể ủ ố ế ể
chuy n.ệ
Th c t qua nhi u năm gi ng d y, tôi nh n th y: Ngoài vi c giáo d cự ế ề ả ạ ậ ấ ệ ụ
đo đc cho h c sinh thông qua các môn h c nh : Ti ng vi t, L ch s và Đa lí,ạ ứ ọ ọ ư ế ệ ị ử ị
Khoa h c ... còn có m t con đng giáo d c đt hi u qu , phù h p v i tâm sinhọ ộ ườ ụ ạ ệ ả ợ ớ
lí l a tu i đó chính là giáo d c tr c ti p qua môn Đo đc. Vì qua môn h c này,ứ ổ ụ ự ế ạ ứ ọ
ta có đi u ki n giáo d c đo đc cho các em m t cách có h th ng theo ch ngề ệ ụ ạ ứ ộ ệ ố ươ
trình khá ch t ch ; giúp hình thành đc ý th c đo đc m c đ s gi n, đnhặ ẽ ượ ứ ạ ứ ở ứ ộ ơ ả ị
h ng rèn luy n m t cách có t giác nh ng hành vi, thói quen hành vi đo đcướ ệ ộ ự ữ ạ ứ
t ng ng. Thông qua các bài h c đo đc s giúp các em có ý th c h c t t cácươ ứ ọ ạ ứ ẽ ứ ọ ố
môn h c khác và t o ti n đ cho ho t đng đo đc. Giúp các em có c s c nọ ạ ề ề ạ ộ ạ ứ ơ ở ầ
thi t đ h c t t môn giáo d c công dân b c h c ti p theo.ế ể ọ ố ụ ở ậ ọ ế
Đ giúp các em hình thành đc nh ng thao tác, nh ng hành đng phùể ượ ữ ữ ộ
h p v i m u hành vi, chu n m c rút ra t ti t k chuy n v đo đc, làm c sợ ớ ẫ ẩ ự ừ ế ể ệ ề ạ ứ ơ ở
hình thành thói quen đo đc hàng ngày, thì b ng nh ng hình th c sinh đngạ ứ ằ ữ ứ ộ
gây h ng thú cho các em trong ti t th c hành ứ ế ự (ti t 2)ế đóng vai trò quan tr ng.ọ
Khi chu n m c hành vi đo đc mà các em nh n đc ti t 1, thông quaẩ ự ạ ứ ậ ượ ở ế
ti t luy n t p và tr thành thói quen hành vi đo đc h ng ngày c a các em thìế ệ ậ ở ạ ứ ằ ủ
bài d y có hi u qu nh t. Đó là lý do vì sao ạ ệ ả ấ tôi đa ra sáng ki nư ế : “M t s hìnhộ ố
th c t ch c ho t đng giáo d c trong gi ng d y môn Đo đc l p 4 - ti tứ ổ ứ ạ ộ ụ ả ạ ạ ứ ớ ế
th c hànhự”.
1

2. Tên sáng ki n:ế M t s hình th c t ch c ho t đng giáo d c trongộ ố ứ ổ ứ ạ ộ ụ
gi ng d y môn Đo đc l p 4 - ti t th c hành.ả ạ ạ ứ ớ ế ự
3. Tác gi sáng ki nả ế
H và tên: Nguy n Th Thanh Quyênọ ễ ị
Ch c v : Giáo viênứ ụ
Đn v :ơ ị Tr ng ti u h c Đng Đa – Vĩnh Yên – Vĩnh Phúcườ ể ọ ố
Đi n tho i: 0912.868.272ệ ạ
Email: : thanhquyen599@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki nủ ầ ư ạ ế
Tr ng ti u h c Đng Đa – Thành ph Vĩnh Yên – T nh Vĩnh Phúc.ườ ể ọ ố ố ỉ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ự ụ ế D y h c môn ạ ọ Đo đc l p 4 ạ ứ ớ trong
tr ng Ti u h c Đng Đa và các tr ng Ti u h c trên đia bàn Thành ph Vĩnhườ ể ọ ố ườ ể ọ ố
Yên.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th : ế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử 10/2016
7. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế
7.1. N i dung c a sáng ki nộ ủ ế
7.1.1. Th c tr ng c a ho t đng giáo d c đo đc l p 4ự ạ ủ ạ ộ ụ ạ ứ ớ
Hoàn thành ch ng trình môn Đo đc l p 4, h c sinh ph i đt đcươ ạ ứ ớ ọ ả ạ ượ
nh ng yêu c u sau:ữ ầ
Có hi u bi t ban đu v m t s giá tr s ng c b n, chu n m c hành viể ế ầ ề ộ ố ị ố ơ ả ẩ ự
đo đc và pháp lu t phù h p v i l a tu i h c sinh l p 4 trong m i quan h v iạ ứ ậ ợ ớ ứ ổ ọ ớ ố ệ ớ
b n thân: v i nh ng ng i thân trong gia đình; v i th y cô giáo;ả ớ ữ ườ ớ ầ v i lao đng vàớ ộ
ng i lao đng; v i nh ng ng i g p khó khăn, ho n n n; v i m i ng i khiườ ộ ớ ữ ườ ặ ạ ạ ớ ọ ườ
giao ti p; trong vi c gi gìn các công trình công c ng, b o v môi tr ng vàế ệ ữ ộ ả ệ ườ
th c hi n Lu t giao thông; trong vi c th c hi n quy n đc có ý ki n và bày ự ệ ậ ệ ự ệ ề ượ ế ỏ
ý ki n; trong vi c ti t ki m ti n c a, th i gi và th c hi n nhi m v h c t pế ệ ế ệ ề ủ ờ ờ ự ệ ệ ụ ọ ậ
c a b n thân. ủ ả
Có k năng t ý ki n, thái đ c a b n thân đi v i nh ng quan ni m,ỹ ỏ ế ộ ủ ả ố ớ ữ ệ
hành vi, vi c làm có liên quan đn các chu n m c đã h c; k năng l a ch n vàệ ế ẩ ự ọ ỹ ự ọ
th c hi n các hành vi ng x phù h p v i chu n m c trong các tình hu ng đnự ệ ứ ử ợ ớ ẩ ự ố ơ
gi n và bi t th c hi n các chu n m c đã h c trong cu c s ng hàng ngày, cóả ế ự ệ ẩ ự ọ ộ ố
m t s k năng s ng phù h p v i l a tu i.ộ ố ỹ ố ợ ớ ứ ổ
B c đu có thái đ trách nhi m đi v i l i nói, vi c làm c a b n thân;ướ ầ ộ ệ ố ớ ờ ệ ủ ả
t tin vào kh năng c a b n thân; yêu th ng ông bà, cha m , anh ch em và b nự ả ủ ả ươ ẹ ị ạ
bè; bi t n Bác H và các th ng binh li t sĩ; quan tâm, tôn tr ng m i ng i;ế ơ ồ ươ ệ ọ ọ ườ
2

đoàn k t, h u ngh v i thi u nhi qu c t ; có ý th c b o v cây tr ng, v t nuôiế ữ ị ớ ế ố ế ứ ả ệ ồ ậ
và ngu n n c.ồ ướ
Nh ng th c t cho th y r ng, h c sinh vi ph m nh ng chu n m c hành viư ự ế ấ ằ ọ ạ ữ ẩ ự
đo đc không ph i do ý th c th p kém c a các em mà chính là do các em khôngạ ứ ả ứ ấ ủ
đc d y và giáo d c m t cách kĩ l ng. Ví nh , do không đc ch b o đnượ ạ ụ ộ ưỡ ư ượ ỉ ả ế
n i đn ch n, có nh ng em không bi t c m n khi đc ng i khác giúp đ,ơ ế ố ữ ế ả ơ ượ ườ ỡ
không bi t xin l i khi làm phi n lòng ng i khác, các em đa đ v t cho ng iế ỗ ề ườ ư ồ ậ ườ
l n b ng m t tay…ớ ằ ộ
Nh v y ti t th c hành d y đo đc đc làm t t, có t ch c khôngư ậ ế ự ạ ạ ứ ượ ố ổ ứ
nh ng hình thành cho các em thói quen hành vi đo đc mà còn c ng c mữ ạ ứ ủ ố ở
r ng nh ng tri th c đo đc t ng ng và phát tri n đc tình c m đo đc ộ ữ ứ ạ ứ ươ ứ ể ượ ả ạ ứ ở
các em …
Nh chúng ta đã bi t: C s sinh lý c a ti t luy n t p là ch c ng cư ế ơ ở ủ ế ệ ậ ở ỗ ủ ố
và làm v ng ch c nh ng m i liên h th n kinh t m th i đã đc hình hành vàữ ắ ữ ố ệ ầ ạ ờ ượ
t o nh ng m i liên h th n kinh t m th i m i, đa nh ng m i liên h này vàoạ ữ ố ệ ầ ạ ờ ớ ư ữ ố ệ
h th ng nh ng m i liên h đã có.ệ ố ữ ố ệ
T th c ti n nh v y, tôi nh n th y r ng đ bi n chu n m c hành vi đoừ ự ễ ư ậ ậ ấ ằ ể ế ẩ ự ạ
đc, thành thói quen h ng ngày c a các em, ph i có th i gian kiên trì, th ngứ ằ ủ ả ờ ườ
xuyên ph i th c hi n t ng ti t d y t ng bài. ả ự ệ ừ ế ạ ừ
7.1.2. N i dung Ho t đng giáo d c khi gi ng d y môn Đo đc l p 4 - ti tộ ạ ộ ụ ả ạ ạ ứ ớ ế
th c hành.ự
M i bài h c trong ch ng trình Đo Đc l p 4 hi n hành đc d y trongỗ ọ ươ ạ ứ ớ ệ ượ ạ
2 ti t trong 2 tu n đó là: Ti t 1 các em đc h c lý thuy t( đc g i là ho tế ầ ế ượ ọ ế ượ ọ ạ
đng c b n), Ti t 2 các em v n d ng lý thuy t đã đc h c ti t 1 đ th cộ ơ ả ế ậ ụ ế ượ ọ ở ế ể ự
hành. Ti t 2 th ng đc chia thành hai ho t đng nh : Ho t đng th c hànhế ườ ượ ạ ộ ỏ ạ ộ ự
và ho t đng ng d ng. C th :ạ ộ ứ ụ ụ ể
7.1.2.1 Ho t đng th c hànhạ ộ ự
Ch c năng chính c a ho t đng th c hành là nh m hình thành các k năngứ ủ ạ ộ ự ằ ỹ
s ng th hi n nh ng ki n th c đo đc, nh ng cách ng x , các tình c m đoố ể ệ ữ ế ứ ạ ứ ữ ứ ử ả ạ
đc, xã h i c a h c sinh. Ho t đng th c hành luôn chi m m t ph n l n th iứ ộ ủ ọ ạ ộ ự ế ộ ầ ớ ờ
gian trong gi h c và gi v trí quan tr ng. Khi t ch c ho t đng th c hành giáoờ ọ ữ ị ọ ổ ứ ạ ộ ự
d c đo đc, có th t ch c d i hình th c nhóm, hình th c cá nhân ho c cụ ạ ứ ể ổ ứ ướ ứ ứ ặ ả
l p tùy theo n i dung ho t đng.ớ ộ ạ ộ
Ví d bài ụTích c c tham gia vi c l p vi c tr ngự ệ ớ ệ ườ h c sinh tham gia ho tọ ạ
đng th c hành b ng cách v sinh l p h c, xung phong ghi tên vào các nhómộ ự ằ ệ ớ ọ
ho t đng trong l p. Ho t đng th c hành theo nhóm đc giáo viên t ch c uạ ộ ớ ạ ộ ự ượ ổ ứ ư
tiên vì ho t đng nhóm là môi tr ng giáo d c thu n l i phát tri n k năng xãạ ộ ườ ụ ậ ợ ể ỹ
h i, t o c h i cho h c sinh t ng tác, chia s , ki m tra, h ng d n l n nhau.ộ ạ ơ ộ ọ ươ ẻ ể ướ ẫ ẫ
K t qu c a ho t đng th c hành là h c sinh đc rèn luy n các k năng sế ả ủ ạ ộ ự ọ ượ ệ ỹ ử
3

d ng hi u bi t v chu n m c, giá tr đo đc, xã h i ngay ta l p, t đánh giáụ ể ế ề ẩ ự ị ạ ứ ộ ị ớ ự
k t qu và nh n đc s ph n h i, đánh giá, h ng d n và h tr c a giáo viênế ả ậ ượ ự ả ồ ướ ẫ ỗ ợ ủ
và các b n h c.ạ ọ
7.1.2.2.Ho t đng ng d ngạ ộ ứ ụ
Ch c năng chính c a ho t đng này là t o c h i cho h c sinh v n d ngứ ủ ạ ộ ạ ơ ộ ọ ậ ụ
ki n th c đã đc h c vào các tình hu ng c th gia đình và trong c ng đng,ế ứ ượ ọ ố ụ ể ở ộ ồ
có s giúp đ c a cha m h c sinh. H c sinh ng d ng k t qu h c t p c ngự ỡ ủ ẹ ọ ọ ứ ụ ế ả ọ ậ ở ộ
đng và gia đình. Ví d nh : t ch c đn thăm m t gia đình th ng binh li t sĩ;ồ ụ ư ổ ứ ế ộ ươ ệ
th hi n s quan tâm đn b m , anh ch em; ti t ki m n c gia đình, ể ệ ự ế ố ẹ ị ế ệ ướ ở ở
tr ng … Cha m là ng i giám sát, h tr h ng d n, đánh giá ho t đng ngườ ẹ ườ ỗ ợ ướ ẫ ạ ộ ứ
d ng c a h c sinh, h c sinh h c cách linh ho t, ch đng th c hi n các hành viụ ủ ọ ọ ọ ạ ủ ộ ự ệ
đo đc đa d ng tùy theo t ng tình hu ng và các quan h c th , c ng c quanạ ứ ạ ừ ố ệ ụ ể ủ ố
h v ng ch c gi a hành vi, ki n th c và tình c m xã h i, h c sinh có c h iệ ữ ắ ữ ế ứ ả ộ ọ ơ ộ
kh ng đnh v trí c a mình trong ẳ ị ị ủ gia đình cũng nh nhà tr ng và t đánh giá b nư ở ườ ự ả
thân mình m t cách phù h p h n.ộ ợ ơ
7.1.3. M t s gi i pháp c a vi c áp d ng“ộ ố ả ủ ệ ụ M t s hình th c t ch c ho tộ ố ứ ổ ứ ạ
đng giáo d c khi gi ng d y môn Đo đc l p 4 - ti t th c hành”.ộ ụ ả ạ ạ ứ ớ ế ự
Thông qua các câu chuy n c a 14 bài Đo đc, ng i so n th o ch ngệ ủ ạ ứ ườ ạ ả ươ
trình đã xu t phát t đc đi m kh năng nh n th c c a l a tu i l p 4 t cácấ ừ ặ ể ả ậ ứ ủ ứ ổ ớ ừ
chu n m c ng x phù h p v i các chu n m c đo đc truy n th ng c a xãẩ ự ứ ử ợ ớ ẩ ự ạ ứ ề ố ủ
h i ta. Tuy nhiên trong cu c s ng h ng ngày thì có r t nhi u nh ng câu chuy nộ ộ ố ằ ấ ề ữ ệ
đa ra ch là m t khía c nh c a cu c s ng, mà ng i giáo viên ph i thông quaư ỉ ộ ạ ủ ộ ố ườ ả
ti t d y b ng các hình th c sinh đng và h p d n, khái quát cho h c sinh nh ngế ạ ằ ứ ộ ấ ẫ ọ ữ
ki n th c đ h c sinh nh n th c đc, t đó bi n các chu n m c hành vi đoế ứ ể ọ ậ ứ ượ ừ ế ẩ ự ạ
đc tr thành thói quen h ng ngày.ứ ở ằ
T nh ng suy nghĩ trên nên tôi đã áp d ng các ti t luy n t p đo đcừ ữ ụ ế ệ ậ ạ ứ
thành m t ho t đng sinh ho t c a trò, d i s h ng d n c a giáo viên trên cộ ạ ộ ạ ủ ướ ự ướ ẫ ủ ơ
s t o đi u ki n cho h c sinh đc suy nghĩ nhi u h n, làm vi c nhi u h n, bàyở ạ ề ệ ọ ọ ề ơ ệ ề ơ
t ý ki n nhi u h n và h p tác v i nhau nhi u h n. Tu theo n i dung t ng bàiỏ ế ề ơ ợ ớ ề ơ ỳ ộ ừ
mà h c sinh đc luy n t p các thao tác, các hành đng đo đc b ng nhi uọ ượ ệ ậ ộ ạ ứ ằ ề
hình th c nh :ứ ư
- Đóng vai
- Ch i trò ch iơ ơ
- X lý tình hu ngử ố
- Th o lu n ả ậ
- Nh n xét đánh giá hành vi đo đcậ ạ ứ
- Xem phim v quà t ng cu c s ngề ặ ộ ố
- Chia sẻ
4

- T th c hành …ự ự
7.1.3.1. Ph ng pháp đóng vaiươ
a) Khái ni mệ
Đóng vai là ph ng pháp t ch c cho h c sinh nh p vai vào nh ng nhânươ ổ ứ ọ ậ ữ
v t trong nh ng tình hu ng gi đnh có v n đ v đo đc, đ các em b c lậ ữ ố ả ị ấ ề ề ạ ứ ể ộ ộ
thái đ hành vi ng x .ộ ứ ử
b) M c đíchụ
- Gây h ng thú và chú ý cho h c sinh.ứ ọ
- T o đi u ki n làm phát tri n óc sáng t o c a h c sinh.ạ ề ệ ể ạ ủ ọ
- Khích l s thay đi thái đ, hành vi c a h c sinh theo h ng tích c c.ệ ự ổ ộ ủ ọ ướ ự
c) Các b c ti n hànhướ ế
Có th ti n hành đóng vai theo các b c sau:ể ế ướ
B c 1:ướ Giáo viên nêu ch đ, chia nhóm và giao tình hu ng, yêu c uủ ề ố ầ
đóng vai cho t ng nhóm. Trong đó có quy đnh rõ th i gian chu n b , th i gianừ ị ờ ẩ ị ờ
đóng vai c a m i nhóm.ủ ỗ
B c 2:ướ Các nhóm th o lu n chu n b đóng vai.ả ậ ẩ ị
B c 3:ướ Các nhóm lên đóng vai.
B c 4:ướ C l p th o lu n, nh n xét, th ng thì th o lu n b t đu t cáchả ớ ả ậ ậ ườ ả ậ ắ ầ ừ
ng x c a các nhân v t c th ho c tình hu ng trong v di n, nh ng s mứ ử ủ ậ ụ ể ặ ố ở ễ ư ẽ ở
r ng ph m ộ ạ vi sang th o lu n nh ng v n đ khái quát h n hay nh ng v n đ mà vả ậ ữ ấ ề ơ ữ ấ ề ở
di n ch ng minh.ễ ứ
B c 5: ướ Giáo viên k t luân.ế
Ví d minh hoụ ạ:
* D y ti t 2( ti t th c hành) bài “Ti t ki m ti n c a” ạ ế ế ự ế ệ ề ủ - (Bài 4 - Đoạ
đc l p 4 trang 11)ứ ớ
- S d ng hình th c Đóng vai theo ti u ph m “M và con”ử ụ ứ ể ẩ ẹ
Hai h c sinh s m vai m và con đang nói chuy n v i nhau:ọ ắ ẹ ệ ớ
- H c sinh: M i mai m mua cho con chi c qu n bò nh b n Lan Anh đi m !ọ ẹ ơ ẹ ế ầ ư ạ ẹ
- M : Qu n áo đng ph c c a con v n m c đc c mà? V i l i đnẹ ầ ồ ụ ủ ẫ ặ ượ ơ ớ ạ ế
tr ng không đc m c qu n bò.ườ ượ ặ ầ
- H c sinh: M mua cho con đ con m c đi ch i.ọ ẹ ể ặ ơ
- M : Bây gi nhà ta đang ph i ti t ki m ti n đ mua thu c cho bà m.ẹ ờ ả ế ệ ề ể ố ố
- H c sinh: Th m đi vay có đc không !ọ ế ẹ ượ ạ
5