Ế Ả BÁO CÁO K T QU
Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
ờ ớ ệ 1. L i gi i thi u
ọ
ứ ặ ơ ụ ạ ng ph thông. Đ c bi ộ ủ Giáo d c đ o đ c cho h c sinh là m t ho t đ ng vô cùng quan tr ng c a ườ ọ ạ i ạ ộ ọ i càng quan tr ng h n, vì ng ọ ệ ườ t tr ể ng Ti u h c l
ạ ổ ườ tr ư x a đã d y:
ạ ừ ủ ơ “D y con t th a còn th ”
ọ ệ ứ
ng Ti u h c thông qua ti ọ ế ạ ượ ng Ti u h c, đ
ể ứ ở ườ tr ệ ) và ti ớ k chuy n t k
ượ
ủ ự
ế ể ệ ế ể ể ủ ự ự ế ạ t d y đ o đ c là ể ệ ự c th c hi n ờ ế ể ự ế t th c hành. Nh ti ự ạ ứ ầ ẩ c các m u hành vi và chu n m c đ o đ c c n cung ẩ ế ố ộ ố i quy t m t s tình hu ng c a chu n ẫ ủ ướ ự ướ ng d n c a giáo viên. Hai i s h ẩ ị ệ t k chuy n chu n b ố ế ể t k t k chuy n đ c ng c ti t th c hành d a vào ti
ứ ở ườ ụ ạ ể tr Vi c giáo d c đ o đ c ỗ ạ ọ ế ầ t. M i bài h c Đ o đ c vô cùng c n thi ế ạ ế ạ t d y bài m i ( t d y: ti trong hai ti ẫ ọ ậ ệ chuy n h c sinh nh n ra đ ượ ả ờ ế ấ t th c hành các em đ c gi c p. Nh ti ượ ậ ệ ứ ự ạ c t p luy n d m c đ o đ c, và các em đ ỗ ợ ế ớ ệ ậ ế t v i nhau, h tr cho nhau, ti t này có quan h m t thi ti ự ế cho ti t th c hành, và ti chuy n.ệ
ấ ậ ạ ả ề ự ế
ế ệ ư Th c t ứ ị
ộ ườ ọ ụ ạ ị ợ
ứ
ọ ổ ề ụ ạ ứ
ệ ặ ộ c ý th c đ o đ c
ệ ộ
ứ ọ ố
ữ ứ ẽ ạ ứ ọ ề ạ
ở ậ ọ ế ụ ệ qua nhi u năm gi ng d y, tôi nh n th y: Ngoài vi c giáo d c ử ọ ạ t, L ch s và Đ a lí, đ o đ c cho h c sinh thông qua các môn h c nh : Ti ng vi ớ ả ệ ng giáo d c đ t hi u qu , phù h p v i tâm sinh Khoa h c ... còn có m t con đ ọ ạ ứ ế ự ụ lí l a tu i đó chính là giáo d c tr c ti p qua môn Đ o đ c. Vì qua môn h c này, ệ ố ươ ta có đi u ki n giáo d c đ o đ c cho các em m t cách có h th ng theo ch ng ứ ạ ứ ở ứ ộ ơ ả ị ượ ẽ m c đ s gi n, đ nh trình khá ch t ch ; giúp hình thành đ ứ ạ ự ướ giác nh ng hành vi, thói quen hành vi đ o đ c h ng rèn luy n m t cách có t ọ ạ ươ ng ng. Thông qua các bài h c đ o đ c s giúp các em có ý th c h c t t t các ơ ở ầ ạ ộ môn h c khác và t o ti n đ cho ho t đ ng đ o đ c. Giúp các em có c s c n thi ề ụ t môn giáo d c công dân ứ b c h c ti p theo. ế ể ọ ố t đ h c t
ể ộ
ự ẫ ẩ ữ t k chuy n v đ o đ c, làm c s ti
ề ạ ứ ứ ệ ữ ứ ạ
ự ứ ế (ti ữ ượ c nh ng thao tác, nh ng hành đ ng phù Đ giúp các em hình thành đ ơ ở ừ ế ể ớ ợ h p v i m u hành vi, chu n m c rút ra t ằ ộ hình thành thói quen đ o đ c hàng ngày, thì b ng nh ng hình th c sinh đ ng t 2)ế t th c hành gây h ng thú cho các em trong ti đóng vai trò quan tr ng.ọ
ẩ ứ ượ ở ế c ti
ế ạ
ệ ấ
ự ở ả ạ ộ ạ ứ ớ ư ạ ụ t 1, thông qua ủ t luy n t p và tr thành thói quen hành vi đ o đ c h ng ngày c a các em thì ộ ố ế : “M t s hình ế t ch c ho t đ ng giáo d c trong gi ng d y môn Đ o đ c l p 4 ti
ậ ạ Khi chu n m c hành vi đ o đ c mà các em nh n đ ứ ằ ệ ậ ti ạ tôi đ a ra sáng ki n bài d y có hi u qu nh t. Đó là lý do vì sao ứ ổ ứ ả th c t ự ”. th c hành
1
ạ ộ ứ ụ ch c ho t đ ng giáo d c trong
ạ ứ ớ ự ế ạ ả ộ ố gi ng d y môn Đ o đ c l p 4 ti 2. Tên sáng ki n:ế M t s hình th c t ứ ổ t th c hành.
ả ế 3. Tác gi sáng ki n
ễ ọ ị H và tên: Nguy n Th Thanh Quyên
ứ ụ Ch c v : Giáo viên
ơ ườ ể ọ ố Đ n v : ng ti u h c Đ ng Đa – Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc
ị Tr ạ ệ Đi n tho i: 0912.868.272
Email: : thanhquyen599@gmail.com
ủ ầ ư ạ ế 4. Ch đ u t t o ra sáng ki n
ườ ể ọ ố ỉ ố Tr ng ti u h c Đ ng Đa – Thành ph Vĩnh Yên – T nh Vĩnh Phúc.
ự ạ ụ 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:
ể ọ ườ ứ ớ Đ o đ c l p 4 ố ạ ể ố ng Ti u h c Đ ng Đa và các tr ế D y h c môn ọ trong ọ ng Ti u h c trên đia bàn Thành ph Vĩnh
ườ tr Yên.
ế ượ ụ ụ ầ ầ ặ ử 10/2016 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th :
ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n
ủ ộ ế 7.1. N i dung c a sáng ki n
ụ ạ ứ ớ ự ủ ạ ạ ộ 7.1.1. Th c tr ng c a ho t đ ng giáo d c đ o đ c l p 4
ươ ứ ớ ạ ọ ng trình môn Đ o đ c l p 4, h c sinh ph i đ t đ ả ạ ượ c
Hoàn thành ch ầ ữ nh ng yêu c u sau:
ầ ế ị ố ự ể Có hi u bi
ổ ọ ề ộ ố ớ ứ
ẩ ố ớ ớ
ườ ặ ọ
ợ i thân trong gia đình; v i th y cô giáo; ớ ệ ườ ữ ữ
ữ ớ i lao đ ng; v i nh ng ng ế ệ ệ ự ậ ế c có ý ki n và bày
ơ ả ớ ầ ạ i g p khó khăn, ho n n n; v i m i ng ộ gìn các công trình công c ng, b o v môi tr ề ự ạ ả ượ ệ ự ờ ệ ủ ệ ệ ề ệ ế ệ ờ t ki m ti n c a, th i gi
t ban đ u v m t s giá tr s ng c b n, chu n m c hành vi ệ ớ ậ ạ ứ đ o đ c và pháp lu t phù h p v i l a tu i h c sinh l p 4 trong m i quan h v i ộ ớ ả v i lao đ ng và b n thân: v i nh ng ng ườ ộ ườ i khi ng ườ ng và giao ti p; trong vi c gi ỏ th c hi n Lu t giao thông; trong vi c th c hi n quy n đ ụ ọ ậ ế ý ki n; trong vi c ti và th c hi n nhi m v h c t p ủ ả c a b n thân.
ỏ ế ộ ủ ữ ả
ỹ Có k năng t ệ ố ớ ọ ự ự ế ẩ ọ ỹ
ử ự ứ ệ ẩ ố
ộ ố ợ ự ự ế
ẩ ớ ứ ố ợ ổ ệ ý ki n, thái đ c a b n thân đ i v i nh ng quan ni m, hành vi, vi c làm có liên quan đ n các chu n m c đã h c; k năng l a ch n và ơ ự ớ th c hi n các hành vi ng x phù h p v i chu n m c trong các tình hu ng đ n ọ ệ ả t th c hi n các chu n m c đã h c trong cu c s ng hàng ngày, có gi n và bi ộ ố ỹ m t s k năng s ng phù h p v i l a tu i.
ướ ầ ệ B c đ u có thái đ trách nhi m đ i v i l
ả ủ ả ị ộ ủ ả tin vào kh năng c a b n thân; yêu th
ế ơ ươ ọ ọ ự t bè; bi ồ t n Bác H và các th ố ớ ờ ệ i nói, vi c làm c a b n thân; ạ ẹ ươ ng ông bà, cha m , anh ch em và b n ườ ệ i; t sĩ; quan tâm, tôn tr ng m i ng ng binh li
2
ố ế ế ứ ả ệ ậ ồ ; có ý th c b o v cây tr ng, v t nuôi
ế ữ ồ ướ ị ớ đoàn k t, h u ngh v i thi u nhi qu c t và ngu n n c.
ọ ư ữ ự ẩ
ấ ằ ấ ứ ự ế Nh ng th c t ả ủ
ạ ưỡ ư ộ
ụ c d y và giáo d c m t cách kĩ l ữ ượ
ượ ườ ư ồ ậ ề ỗ ng. Ví nh , do không đ ế ả ơ t c m n khi đ c ng ườ i khác, các em đ a đ v t cho ng i khi làm phi n lòng ng
ố t xin l ộ ằ ạ cho th y r ng, h c sinh vi ph m nh ng chu n m c hành vi ạ ứ đ o đ c không ph i do ý th c th p kém c a các em mà chính là do các em không ế ỉ ả ượ c ch b o đ n đ ỡ ơ ế i khác giúp đ , n i đ n ch n, có nh ng em không bi ườ ế i không bi ớ l n b ng m t tay…
ế ự ượ ứ ứ ố ổ ư ậ Nh v y ti ạ t th c hành d y đ o đ c đ t, có t
ữ
c làm t ứ ạ ượ ể ứ ươ ứ ạ ứ ả ạ ng ng và phát tri n đ
ạ ch c không ố ở ủ nh ng hình thành cho các em thói quen hành vi đ o đ c mà còn c ng c m ứ ở ữ ộ r ng nh ng tri th c đ o đ c t c tình c m đ o đ c các em …
ế ơ ở ủ
ư ữ Nh chúng ta đã bi ắ
ữ ệ ạ ớ
ữ ệ ầ ệ ố ữ ố ố ệ ậ ỗ ủ ở ế t luy n t p là t: C s sinh lý c a ti ch c ng c ờ ạ ệ ầ ượ ố và làm v ng ch c nh ng m i liên h th n kinh t m th i đã đ c hình hành và ố ữ ư ờ ạ t o nh ng m i liên h th n kinh t m th i m i, đ a nh ng m i liên h này vào ệ ố h th ng nh ng m i liên h đã có.
ừ ự ễ ự ẩ
ể ế ả ậ ủ ờ ạ ấ ằ T th c ti n nh v y, tôi nh n th y r ng đ bi n chu n m c hành vi đ o ườ ng
ư ậ ằ ệ ừ ế ạ ừ ả ứ đ c, thành thói quen h ng ngày c a các em, ph i có th i gian kiên trì, th ự xuyên ph i th c hi n t ng ti t d y t ng bài.
ạ ứ ớ ạ ộ ụ ả ạ ộ ế 7.1.2. N i dung Ho t đ ng giáo d c khi gi ng d y môn Đ o đ c l p 4 ti t
ự th c hành.
ỗ ệ
ế ươ ế ượ
ậ
ượ ỏ ượ ự
t 2 th ạ ộ ứ ọ ứ ớ ạ ượ ạ M i bài h c trong ch ng trình Đ o Đ c l p 4 hi n hành đ c d y trong ầ ượ ế ọ ạ ọ t trong 2 tu n đó là: Ti 2 ti c h c lý thuy t( đ t 1 các em đ c g i là ho t ọ ở ế ế ụ ế ơ ả ộ ể ự đ ng c b n), Ti t 2 các em v n d ng lý thuy t đã đ ti c h c t 1 đ th c ạ ộ ạ ộ ườ ế c chia thành hai ho t đ ng nh : Ho t đ ng th c hành ng đ hành. Ti ụ ể ụ và ho t đ ng ng d ng. C th :
ạ ộ ự 7.1.2.1 Ho t đ ng th c hành
ủ ế ằ ứ ứ ữ ử
ạ ộ ứ ạ ạ ộ
ữ ộ ủ ọ ờ ọ ỹ ả ầ ớ ự ổ ứ ọ
ế ạ ộ ứ ướ ứ ặ i hình th c nhóm, hình th c cá nhân ho c c
ộ ự ứ Ch c năng chính c a ho t đ ng th c hành là nh m hình thành các k năng ạ ể ệ ố s ng th hi n nh ng ki n th c đ o đ c, nh ng cách ng x , các tình c m đ o ờ ộ ự ứ đ c, xã h i c a h c sinh. Ho t đ ng th c hành luôn chi m m t ph n l n th i ữ ị v trí quan tr ng. Khi t ch c ho t đ ng th c hành giáo h c và gi gian trong gi ả ứ ể ổ ứ ạ ụ ch c d d c đ o đ c, có th t ạ ộ ớ l p tùy theo n i dung ho t đ ng.
ự ệ ọ Tích c c tham gia vi c l p vi c tr ng ụ Ví d bài
ằ ự ệ ọ
ạ ộ ớ
ể
ạ ộ ơ ộ
ượ ậ ợ ể ượ ọ ạ ộ ướ ệ ả ủ ự ọ ạ ườ h c sinh tham gia ho t ệ ớ ớ ộ đ ng th c hành b ng cách v sinh l p h c, xung phong ghi tên vào các nhóm ổ ứ ư ự ạ ộ c giáo viên t ho t đ ng trong l p. Ho t đ ng th c hành theo nhóm đ ch c u ỹ ụ ườ ng giáo d c thu n l i phát tri n k năng xã tiên vì ho t đ ng nhóm là môi tr ộ ạ ẫ ẫ ẻ ươ ng d n l n nhau. h i, t o c h i cho h c sinh t ng tác, chia s , ki m tra, h ử ỹ ế K t qu c a ho t đ ng th c hành là h c sinh đ c rèn luy n các k năng s
3
ị ạ ự ẩ ộ
ướ ẫ ứ ồ c s ph n h i, đánh giá, h
ọ ị ớ ự ế ề ể ụ t v chu n m c, giá tr đ o đ c, xã h i ngay ta l p, t d ng hi u bi đánh giá ỗ ợ ủ ậ ượ ự ả ả ế ng d n và h tr c a giáo viên k t qu và nh n đ ạ và các b n h c.
ụ ạ ộ ứ
ọ ậ ủ ứ
ế ượ ọ 7.1.2.2.Ho t đ ng ng d ng ạ ộ c h c vào các tình hu ng c th
ự ế
ụ ạ ụ ể ở ứ ch c đ n thăm m t gia đình th ng binh li
ố ọ ư ổ ứ ế ố ẹ ự ế
ị ỗ ợ ướ ẹ ng … Cha m là ng i giám sát, h tr h
ệ t ki m n ẫ ủ ộ ự ệ ạ ọ ọ
ừ ạ
ứ
ữ ủ ự ị ệ ụ ể ủ ọ ộ ườ ng và t nhà tr
ắ ị ộ ợ ơ ụ ơ ộ Ch c năng chính c a ho t đ ng này là t o c h i cho h c sinh v n d ng ồ ộ ứ gia đình và trong c ng đ ng, ki n th c đã đ ả ọ ậ ở ộ ụ ẹ ọ ỡ ủ c ng có s giúp đ c a cha m h c sinh. H c sinh ng d ng k t qu h c t p ồ ươ ệ ộ t sĩ; đ ng và gia đình. Ví d nh : t ở ướ ở ế ể ệ th hi n s quan tâm đ n b m , anh ch em; ti c gia đình, ạ ộ ứ ườ ườ ng d n, đánh giá ho t đ ng ng tr ủ ọ ụ d ng c a h c sinh, h c sinh h c cách linh ho t, ch đ ng th c hi n các hành vi ố ố ứ ạ đ o đ c đa d ng tùy theo t ng tình hu ng và các quan h c th , c ng c quan ơ ộ ả ế ệ ữ h v ng ch c gi a hành vi, ki n th c và tình c m xã h i, h c sinh có c h i ả ư ở ẳ kh ng đ nh v trí c a mình trong đánh giá b n gia đình cũng nh thân mình m t cách phù h p h n.
ộ ố ả ủ ứ ổ ứ ụ M t s hình th c t ạ ch c ho t
7.1.3. M t s gi ả ụ ệ i pháp c a vi c áp d ng“ ạ ứ ớ ộ ố ế ự ạ ộ đ ng giáo d c khi gi ng d y môn Đ o đ c l p 4 ti t th c hành”.
Thông qua các câu chuy n c a 14 bài Đ o đ c, ng
ể ừ ặ ệ ủ ả
ẩ ấ ự ứ ả ạ ạ i so n th o ch ổ ớ ậ đ c đi m kh năng nh n th c c a l a tu i l p 4 t ố ự ẩ
ề ữ ề
ườ ứ ứ ủ ứ ạ ứ ấ ườ ợ ớ ộ ố ủ ằ ộ ố ả ộ
ỉ ằ ẫ
ứ ể ọ ế ẩ c, t
ở ươ ng ừ trình đã xu t phát t các ủ ử chu n m c ng x phù h p v i các chu n m c đ o đ c truy n th ng c a xã ệ ộ h i ta. Tuy nhiên trong cu c s ng h ng ngày thì có r t nhi u nh ng câu chuy n ư ạ i giáo viên ph i thông qua đ a ra ch là m t khía c nh c a cu c s ng, mà ng ọ ộ ứ ữ ấ ế ạ t d y b ng các hình th c sinh đ ng và h p d n, khái quát cho h c sinh nh ng ti ạ ự ừ ứ ượ ậ ế đó bi n các chu n m c hành vi đ o ki n th c đ h c sinh nh n th c đ ằ ứ đ c tr thành thói quen h ng ngày.
ạ
ế ẫ ủ
ừ ộ ề ệ ậ ng d n c a giáo viên trên c ơ ụ ướ ự ướ i s h ề ệ ề ọ
T nh ng suy nghĩ trên nên tôi đã áp d ng các ti ạ ủ ọ ớ ơ ừ ề ộ
ợ ệ ậ ỳ ộ ượ ứ ạ ằ ọ
ữ ứ t luy n t p đ o đ c ạ ộ ơ thành m t ho t đ ng sinh ho t c a trò, d ệ ở ạ s t o đi u ki n cho h c sinh đ c suy nghĩ nhi u h n, làm vi c nhi u h n, bày ơ ơ ề ế ỏ ý ki n nhi u h n và h p tác v i nhau nhi u h n. Tu theo n i dung t ng bài t ề mà h c sinh đ c luy n t p các thao tác, các hành đ ng đ o đ c b ng nhi u ư ứ hình th c nh :
Đóng vai
ơ ơ Ch i trò ch i
ử ố X lý tình hu ng
ả ậ Th o lu n
ậ ạ ứ Nh n xét đánh giá hành vi đ o đ c
ộ ố ề ặ Xem phim v quà t ng cu c s ng
Chia sẻ
4
ự ự T th c hành …
ươ 7.1.3.1. Ph ng pháp đóng vai
a) Khái ni mệ
ươ ữ ứ
Đóng vai là ph ữ ng pháp t ố ọ ề ề ạ ứ ể ấ ổ ả ị đ nh có v n đ v đ o đ c, đ các em b c l ậ ch c cho h c sinh nh p vai vào nh ng nhân ộ ộ
ộ ậ v t trong nh ng tình hu ng gi ử ứ thái đ hành vi ng x .
ụ b) M c đích
ứ ọ Gây h ng thú và chú ý cho h c sinh.
ạ ủ ọ ề ệ ạ ể T o đi u ki n làm phát tri n óc sáng t o c a h c sinh.
ệ ự ủ ọ ổ ộ ướ ự Khích l s thay đ i thái đ , hành vi c a h c sinh theo h ng tích c c.
ướ ế c) Các b c ti n hành
ể ế ướ Có th ti n hành đóng vai theo các b c sau:
ướ ủ ề ố B
ẩ ờ ờ ị ị
ầ Giáo viên nêu ch đ , chia nhóm và giao tình hu ng, yêu c u c 1: ừ đóng vai cho t ng nhóm. Trong đó có quy đ nh rõ th i gian chu n b , th i gian ỗ ủ đóng vai c a m i nhóm.
ướ ả ẩ ậ ị Các nhóm th o lu n chu n b đóng vai. B c 2:
ướ Các nhóm lên đóng vai. B c 3:
ả ớ ả ậ C l p th o lu n, nh n xét, th c 4:
ướ B ử ủ ườ ố
ậ ng thì th o lu n b t đ u t ở ễ ữ ả ậ ụ ể ữ ắ ầ ừ ư ấ ề ả ậ ơ cách ẽ ở ở
ậ ứ ặ ng x c a các nhân v t c th ho c tình hu ng trong v di n, nh ng s m ấ ề ạ vi sang th o lu n nh ng v n đ khái quát h n hay nh ng v n đ mà v ộ r ng ph m ứ ễ di n ch ng minh.
ướ ế Giáo viên k t luân. B c 5:
ụ ạ: Ví d minh ho
ạ ế ế ự ế ệ t 2( ti t th c hành) bài “Ti t ki m ti n c a” ề ủ (Bài 4 Đ oạ
* D y ti ứ ớ đ c l p 4 trang 11)
ử ụ ứ ẹ ể ẩ S d ng hình th c Đóng vai theo ti u ph m “M và con”
ẹ ệ ắ ọ ớ Hai h c sinh s m vai m và con đang nói chuy n v i nhau:
ư ạ ẹ ơ ẹ ế ầ ọ ẹ H c sinh: M i mai m mua cho con chi c qu n bò nh b n Lan Anh đi m !
ụ ủ ẫ ặ ượ ơ M : Qu n áo đ ng ph c c a con v n m c đ c c mà? V i l ớ ạ ế i đ n
ầ ượ ặ ầ ườ ẹ ng không đ ồ c m c qu n bò. tr
ể ẹ ặ ọ ơ H c sinh: M mua cho con đ con m c đi ch i.
ẹ ờ ả ế ệ ề ể ố ố M : Bây gi nhà ta đang ph i ti t ki m ti n đ mua thu c cho bà m.
ế ẹ ọ ượ H c sinh: Th m đi vay có đ ạ c không !
5
ẹ ắ ợ ố i ta, mà m không mu n m c n . Con
M : Đi vay thì ph i tr n ng ẹ ẽ ưở ẹ ọ ỏ ố ả ả ợ i cu i năm m s th ườ ng cho. ố ắ c g ng h c gi
ẹ ơ ỗ ẽ ố ắ ẹ H c sinh: M ể ồ ạ i! Con hi u r i ! Con xin l ọ i m . Con s c g ng h c
ọ ỏ ể ẹ gi i đ m vui lòng.
ư ế ẹ ẹ ắ ồ ấ ệ M : Con gái m ngoan l m, nh th là con bi ế ế t ti t ki m r i đ y.
ả ớ ậ ờ ệ ậ C l p nh n xét l ủ i nói vi c làm c a các nhân v t.
ư ậ ể ấ Nh v y, qua ti u ph m nh , h c sinh th y rõ đ
ẩ ữ ủ ỏ ọ ố ộ ầ c hành vi đúng và ệ ế ế t ki m trong t ti
ộ ố ằ ượ không đúng. Và m t l n n a c ng c cho các em thói quen bi cu c s ng h ng ngày.
ươ 7.1.3.2. Ph ơ ng pháp trò ch i
a) Khái ni m ệ
ữ ệ ọ ng pháp t
ự ch c cho h c sinh th c hi n nh ng thao tác, ơ ơ Trò ch i là ph ộ ươ ớ ợ ổ ứ ọ ạ ứ hành đ ng thích h p v i bài h c đ o đ c thông qua trò ch i nào đó.
ụ b) M c đích
ẻ ướ ạ ổ ẳ T o không khí sôi n i, vui v tr ọ ậ c và sau khi h c t p căng th ng.
ứ ữ ẹ ạ ộ ộ Th c hi n nh ng thao tác, hành đ ng đ o đ c m t cách nh nhàng, t ự
ự ả ệ nhiên , tho i mái.
ướ ế c) Các b c ti n hành
ổ ế ữ ắ ọ B ơ c 1ướ : Giáo viên ph bi n, giúp h c sinh n m v ng tên trò ch i.
ướ ự ệ ọ ơ H c sinh th c hi n trò ch i. B c 2:
ướ ế ả ơ Đánh giá k t qu trò ch i. B c 3:
ướ ướ ể ẫ ả ọ Giáo viên h ậ ng d n h c sinh th o lu n đ rút ra ý nghĩa giáo
c 4: B ơ trò ch i. ụ ừ d c t
ạ ế ụ ữ ộ ” t 2 bài “Gi gìn các công trình công c ng
ạ: D y ti Ví d minh ho ạ ứ ớ (Bài 11 Đ o đ c l p 4 trang 34)
ử ụ ứ S d ng hình th c:
ậ ả Th o lu n
ơ ơ Ch i trò ch i
ả ậ + Th o lu n:
ể ọ ư ả ậ ậ Giáo viên đ a ra các bài t p đ h c sinh th o lu n:
ả ẩ ộ ị ị
ư ế ơ ớ ổ ứ Câu 1: L p em t ể ữ ượ ệ đ ử ch c đi tham quan m t di tích l ch s . Em ph i chu n b c v sinh trên ô tô và n i tham quan? nh th nào đ gi
ộ ở ầ ườ ư ắ ấ ộ g n đ ng s t, H ng th y m t thanh
ấ ộ Câu 2:M t hôm, khi đi chăn trâu ị ọ ng ray đã b b n tr m l y đi ắ ố ườ s t n i đ
6
ư ế ẽ ạ N u em là b n H ng, em s làm gì khi đó? Vì sao?
ườ ọ ề ỏ ủ ấ ấ ấ ạ Câu 3: Trên đ ng đi h c v Toàn th y m y b n nh r nhau l y đ t, đá
ể ườ ném vào các bi n báo giao thông ven đ ấ ng.
ố Theo em Toàn nên làm gì trong tình hu ng đó? Vì sao?
ư ữ ể ệ ọ
ừ T các câu h i trên ta có th giúp các em h c sinh đ a ra nh ng vi c làm ườ ọ ể ệ ủ ỏ ế ố đúng th hi n n p s ng văn minh c a ng i h c sinh.
ự ề ơ + Trò ch i ”Phóng s đi u tra”
ề ể ả ơ
ơ ộ ự ệ ầ ề ướ ứ ề ộ ể Cách ch i: M t em đ ng ra đi u khi n trò ch i. Em đi u khi n ph i nêu i đây: m t trong các s vi c c n đi u tra d
ự ề ệ ữ ả ủ ớ ườ Đi u tra tình hình th c hi n gi gìn tài s n c a l p, tr ng.
ề ạ
ế ồ ớ Đi u tra xem có bao nhiêu b n không v b n lên bàn, gh mình đang ở ế trong l p, bàn gh đá
ườ ẽ ậ ế ở ng i; hàng ngày không leo trèo lên cây, lên bàn gh ngoài sân tr ng.
ướ Sau khi nêu vi c c n đi u tra, em đi u khi n gõ m t ti ng th
ế ấ ệ ầ t nhanh t ộ ế c. T t c ng em th y theo ch đ
ể ườ ầ
i đi u khi n nêu. Khi vi ể ướ ể ề ề ệ ượ ự ệ ấ ả t c các s vi c, hi n t ỉ ạ ắ ế ầ ừ
ể ề c m t ti ng, các em ng ng không vi ề ườ ượ ấ ả ủ ề ả t c n ng n và ch g ch đ u dòng. Kho ng 1,2 ả ộ ộ ế ế t và n p m nh ệ ượ ng là i, nhi u hi n t ề c nhi u ng
ấ ắ ượ các em tham gia vi ề ng ề phút, em đi u khi n gõ th gi y cho em đi u khi n. Em nào nêu đ ị ạ th ng. Em nào không nêu đ c thì b lo i.
ươ ậ 7.1.3.3. Ph ả ng pháp th o lu n nhóm
a) Khái ni mệ
ậ ả ọ
ỏ ể ề ộ ấ ệ ộ
ng pháp chia h c sinh thành các nhóm nh đ các ề ỏ thái đ , chia s kinh nghi m v m t v n đ ẫ ủ ươ Th o lu n nhóm là ph ổ ự em t do trao đ i ý ki n, bày t ạ ứ đ o đ c nào đó d ế ướ ự ướ i s h ẻ ng d n c a giáo viên.
ụ b) M c đích
ạ ạ ọ ư ọ ậ ứ Giúp cho h c sinh tính b o d n, t tin, h ng thú trong h c t p và sinh
ho t.ạ
ướ ế c) Các b c ti n hành
ướ ủ ề ả Giáo viên nêu ch đ th o luân B c 1:
ướ ụ ệ ị Giáo viên chia l p thành các nhóm, giao nhi m v và quy đ nh B c 2:
ả ờ ớ ậ th i gian cho các nhóm th o lu n.
ướ ả ậ Các nhóm th o lu n. B c 3:
ể ệ ỗ ấ ấ Đ i di n m i nhóm trình bày. Các nhóm khác có th ch t v n c 4:
B ặ ổ ạ ế ướ ho c b sung ý ki n.
ướ ế ế ổ Giáo viên t ng k t các ý ki n. B c 5:
7
ả ế ợ ứ ạ ề Tuy nhiên có nh ng bài chúng ta ph i k t h p nhi u hình th c d y h c đ ọ ể
ả ơ ế ữ ệ ọ h c sinh ti p thu bài hi u qu h n.
ụ ế ự ả ớ ạ ế Ví d minh h a: t 2( ti ế t th c hành) bài “Hi u th o v i ông bà,
ọ D y ti ạ ứ ớ cha mẹ” (Bài 6 Đ o đ c l p 4 trang 17)
ử ụ ứ S d ng hình th c:
ở ộ ả ớ ả ươ C nhà th ng nhau. Kh i đ ng: C l p hát bài
ậ ủ ự ự ệ ệ ổ T đánh giá vi c th c hi n b n ph n c a mình.
ử ố X lý tình hu ng
ạ ộ ứ ụ Ho t đ ng ng d ng
ậ ủ ự ự ệ ệ ổ + T đánh giá vi c th c hi n b n ph n c a mình.
ọ ự ự ệ ệ ể ộ ự H c sinh t ụ xây d ng m t danh m c các vi c th hi n s quan
tâm, chăm sóc ông bà, cha m ẹ (theo m u)ẫ :
ệ ờ Thứ Các vi c làmệ Vi c đã làm ệ ự ị Vi c d đ nh Th i gian
ự ệ làm th c hi n tự
ớ
1
ẹ
ệ
2
ệ
V i ông bà: ỏ ứ H i thăm s c ẻ kho ông bà. ừ Chúc m ng trong ễ ế ngày l t. , t ..... ớ ố ẹ V i b m : ố Giúp b m làm ừ các vi c nhà v a s c.ứ ứ ỏ Thăm h i s c ố ẻ ố ẹ kho b m khi b ẹ ố m m m t, ... .....
8
ệ ẻ ệ ọ Sau khi làm vi c cá nhân, các nhóm h c sinh chia s các vi c chăm sóc
ườ ướ ệ ớ ậ ng i thân đã làm tr c đây, so sánh, nh n xét các công vi c v i nhau.
ề ệ ậ ả ọ ổ ỉ ả Sau khi th o lu n nhóm, h c sinh hoàn thi n, b sung, đi u ch nh b ng
ệ ủ ụ danh m c công vi c c a mình.
ụ ế ề ệ ậ ỗ ự Giáo viên k t lu n và giao nhi m v : M i em đ u đã t ệ đánh giá vi c
ườ ủ ả ạ quan tâm, chăm sóc ng ế i thân trong gia đình. B n k ho ch c a các em chính là
ờ ố ẹ ướ ế ủ ẹ ớ ẫ ờ l i cam k t c a mình v i ông bà, cha m . Em hãy nh b m h ng d n, giúp
ở ằ ắ ỡ đ , nh c nh h ng ngày.
ử ế ạ ố ỏ ỗ ướ X lý tình hu ng: N u em là b n nh trong m i tranh d i đây, em s ẽ
làm gì? Vì sao?
Hình 1 Hình 2
9
Hình 3 Hình 4
ư ả ậ ọ ả ế ấ ề Các nhóm h c sinh th o lu n và đ a ra các cách gi i quy t v n đ trong
ụ ể ừ t ng tranh c th .
ế ề ậ ố ượ ỗ Giáo viên k t lu n: Trong m i tình hu ng, các em đ u tìm đ c cách th ể
ủ ả ệ ự ố ẹ ữ ớ ệ hi n s quan tâm, chăm sóc c a b n thân mình v i ông bà, b m . Nh ng vi c
ỉ ạ ữ ề ườ làm đó không ch mang l i ni m vui cho nh ng ng i thân mà còn mang l ạ i
ề ườ ế ế ườ ả ni m vui cho b n thân mình – ng i đã bi t quan tâm đ n ng i khác. T t c ấ ả
ữ ệ ế ế ả ớ nh ng vi c làm đó chính là chúng ta đã bi ẹ t hi u th o v i ông bà, cha m .
ể ề ọ ườ ệ ố H c sinh tìm hi u v ng ứ i thân (ý thích, công vi c, mong mu n, s c
ự ữ ẻ ằ ệ ỏ kho , nh ng khó khăn,...) b ng cách h i thăm, quan sát, tâm s và trò chuy n
ườ ớ v i ng i thân.
ọ ờ ừ ữ ẹ tế H c sinh nói l i chúc m ng ông bà, cha m vào nh ng ngày l ễ t (
ố ế ụ ữ ộ Nguyên đán, ngày Qu c t ậ ph n , ngày Thành l p Quân đ i nhân dân Vi ệ t
10
ế ờ ẻ ộ ườ ệ ặ ố Nam), bi t nói l i chia s , đ ng viên khi ng ệ i thân m m t ho c có chuy n
bu n...ồ
ể ệ ự ữ ự ệ ệ ọ H c sinh th c hi n nh ng vi c làm th hi n s quan tâm, chăm sóc ông
ộ ố ẹ bà, cha m trong cu c s ng hàng ngày.
ướ ậ ẫ ộ ỡ ẹ ọ Cha m h c sinh h ng d n, giúp đ , nh n xét, đ ng viên, đánh giá
ụ ủ ả ầ hàng tu n theo b ng danh m c c a các con.
ươ ứ Bông hoa con Giáo viên đánh giá và thông báo, nêu g ng qua hình th c
ủ ớ ả ngoan trên b ng thi đua c a l p.
ộ ố ụ ư ọ Trên đây là m t s ví d đ a hình th c ọ vào ứ “ H c mà vui Vui mà h c”
ế ạ ụ ứ ạ ế ứ ố ớ ấ ứ ạ ti t d y đ o đ c mà tôi đã áp d ng. Ti t Đ o đ c đ i v i các em r t h ng thú
ỗ ế ệ ả ạ ườ ộ ố ớ và đ t hi u qu . Th c s “ đ i v i các ự ự M i ngày đ n tr ng là m t ngày vui”
em.
ư ừ ạ ụ Tuy nhiên, tùy t ng bài d y tôi áp d ng các hình th c khác nhau, sao cho
ứ ủ ứ ự ẩ ạ ậ các chu n m c hành vi đ o đ c c a các em nh n th c đ ượ ở ế c ti t 1, qua ti ế t
ư ậ ứ ự ằ ạ ở ớ ự th c hành nó tr thành thói quen h ng ngày và nh v y bài Đ o đ c m i th c
ệ ả ấ ự ạ s đ t hi u qu cao nh t.
ủ ế ả ụ 7.2. Kh năng áp d ng c a sáng ki n
ệ ế ượ ứ ớ ụ ạ ọ Sáng ki n kinh nghi m đ c áp d ng trong môn h c Đ o đ c l p 4 ở
ườ ể ườ ể ọ ố ị tr ọ ng Ti u h c và các tr ng Ti u h c trên đ a bàn thành ph Vĩnh Yên.
ầ ượ ả ậ : Không 8. Các thông tin c n đ c b o m t
ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n
ể ự ữ ệ ế ệ ề ệ ể ả ộ ầ Đ sáng ki n có th th c hi n m t cách hi u qu , nh ng đi u ki n c n
ế ầ thi t c n có là:
ỉ ạ ủ ự ệ ầ ườ C n có s quan tâm ch đ o sát sao c a Ban giám hi u trong nhà tr ng.
ượ ầ ư ế ị ầ ế ọ Đ c đ u t trang thi t b c n thi t cho môn h c.
ố ế ợ ủ ự ầ ổ ứ ụ ộ C n có s ph i k t h p c a các t ch c Đoàn, Đ i, gia đình ph huynh
ọ h c sinh.
ợ ượ ụ ế 10. L i ích thu đ c khi áp d ng sáng ki n
11
ợ ượ ụ ủ ế i ích thu đ ế c do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác 10.1. Đánh giá l
gi .ả
ụ ạ ứ ở ụ ệ ệ Qua vi c áp d ng các bi n pháp giáo d c đ o đ c ố ớ ớ trên đ i v i l p 4A1,
ủ ườ ể ọ ố ọ ớ ườ 4A2, 4A3 c a tr ng Ti u h c Đ ng Đa và h c sinh l p 4B, 4C tr ể ng Ti u
ữ ế ồ ọ ọ ọ ỳ ỳ ọ h c Đ ng Tâm trong h c k I và đ n gi a h c k II năm h c 2016 2017, Tôi
ể ấ ậ ậ ớ ườ ể ố nh n th y nhìn chung các em trong t p th các l p tr ọ ng Ti u h c Đ ng Đa,
ớ ớ ườ ể ề ọ ồ cùng v i các l p tr ự ng Ti u h c Đ ng Tâm, các em đ u ngoan ngoãn, th c
ệ ố ứ ặ ệ ụ ủ ệ ườ ọ hi n t ạ t các hành vi đ o đ c đ c bi t là nhi m v c a ng ề ế i h c sinh, n n p
ệ ủ ớ ố ượ ự ọ ậ h c t p và rèn luy n c a l p t t, đã nâng cao đ ứ ủ ộ c ý th c c a đ i ngũ t ả qu n,
ự ớ ệ ầ ươ ặ ẫ các em cán s l p có tinh th n trách nhi m cao, g ỗ ề ọ ng m u v m i m t, m i
ứ ự ọ ự ệ ố ự ọ h c sinh đã có ý th c t h c t rèn luy n t t, tích c c tham gia các phong trào
ườ ộ ề ư ủ ọ ế ơ ủ ớ ủ c a l p c a tr ng cũng nh c a Đ i đ ra. Luôn kính tr ng và bi ầ t n th y cô,
ế ớ ạ ậ ọ ệ ể ớ đoàn k t v i b n bè. T p th l p không còn h c sinh cá bi ữ t, không còn nh ng
ạ ừ ữ ư ậ ạ ạ ạ ộ em ch m ch p, ch a m nh d n, tác phong sinh ho t b a b n n a, không còn
ủ ự ứ ư ư ự ệ ầ ẩ ạ ố ọ ọ h c sinh ch a th c hi n đ y đ các chu n m c đ o đ c nh cu i năm h c
ướ tr c.
ả ạ ượ ế ứ ủ ớ ạ ạ ố ọ ề ế ỳ * K t qu đ t đ ế c v x p lo i đ o đ c c a l p cu i h c k I và đ n
ữ ọ ỳ ư gi a h c k II nh sau:
ố
ố
ố
S HS hoàn thành
Th iờ gian
S HS hoàn thành T tố
ư S HS ch a hoàn thành
L pớ
SL
T lỉ ệ
SL
T lỉ ệ
SL
T lỉ ệ
HS dự ki mể tra
23.06%
10
25.64%
4A1
39
20
51.3%
9
4A2
39
20
51.3%
11
28.3%
8
20.5
4A3
38
18
47.4%
11
28.9%
9
23.7%
cướ Tr khi áp d ngụ sáng ki nế
4A
37
15
40.5%
12
32.5%
10
27%
4B
39
19
48.7%
13
33.3%
7
18%
4A1
39
25
64.1%
13
33.4%
1
2.5%
12
4A2
39
26
66.7%
13
33.3%
0
4A3
38
23
60.5%
14
36.9%
1
2.6%
Sau khi áp d ngụ sáng ki nế
4A
37
18
48.65%
18
48.65%
1
2.7%
4B
39
24
61.5%
15
38.5%
0
ợ ượ ụ ế i ích thu đ ế c do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a t ủ ổ 10.2. Đánh giá l
ứ ch c, cá nhân.
ố ớ ọ ứ ụ ế ấ Khi áp d ng sáng ki n này đ i v i h c sinh, các em r t hào h ng và hăng hái
ế ọ ờ ọ ạ ứ ố ớ ẹ ở tham gia vào ti t h c. Gi h c Đ o đ c đ i v i các em tr nên nh nhàng và thú
ả ọ ậ ủ ượ ệ ị ế v . K t qu h c t p c a các em cũng đ c nâng cao rõ r t.
ữ ổ ứ ụ 11. Danh sách nh ng t ử
ế ầ ụ ặ ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng dùng th ầ ho c áp d ng sáng ki n l n đ u.
ạ
ổ ứ ị ỉ TT Tên t ch c/cá nhân Đ a ch
Ph m vi/lĩnh ụ ự v c áp d ng sáng ki nế
ườ ọ ng ti u h c Đ ng Đa, ớ ọ 1 H c sinh l p 4A1 C l pả ớ ố ể Tr Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
ườ ọ ng ti u h c Đ ng Đa, ớ ọ 2 H c sinh l p 4A2 C l pả ớ ố ể Tr Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
ườ ọ ng ti u h c Đ ng Đa, ọ ớ 3 H c sinh l p 4A3 C l pả ớ ố ể Tr Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
ườ ọ ng ti u h c Đ ng Tâm, ọ ớ 4 H c sinh l p 4A C l pả ớ ồ ể Tr Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
ườ ọ ng ti u h c Đ ng Tâm, ọ ớ 5 H c sinh l p 4B C l pả ớ ồ ể Tr Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
ố
Đ ng Đa, ngày tháng năm 2017 ngày......tháng.....năm
ố Đ ng Đa, 2017
ế Ng ườ ế i vi t sáng ki n
ườ ạ Lãnh đ o nhà tr ng
ễ ị Nguy n Th Thanh Quyên