Ế Ả BÁO CÁO K T QU

Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U,  NG D NG SÁNG KI N

ờ ớ ệ 1. L i gi i thi u

ứ ặ ơ ụ ạ ng ph  thông. Đ c bi ộ ủ   Giáo d c đ o đ c cho h c sinh là m t ho t đ ng vô cùng quan tr ng c a ườ   ọ ạ i ạ ộ ọ i càng quan tr ng h n, vì ng ọ ệ ườ t tr ể ng Ti u h c l

ạ ổ ườ tr ư x a đã d y:

ạ ừ ủ ơ “D y con t th a còn th ”

ọ ệ ứ

ng Ti u h c thông qua ti ọ ế ạ ượ ng Ti u h c, đ

ể ứ ở ườ  tr ệ ) và ti ớ k  chuy n t k

ượ

ủ ự

ế ể ệ ế ể ể ủ ự ự ế ạ t d y đ o đ c là   ể ệ   ự c th c hi n ờ ế ể  ự ế t th c hành. Nh  ti ự ạ ứ ầ ẩ c các m u hành vi và chu n m c đ o đ c c n cung   ẩ   ế ố ộ ố i quy t m t s  tình hu ng c a chu n ẫ ủ ướ ự ướ   ng d n c a giáo viên. Hai i s  h ẩ ị  ệ t k  chuy n chu n b ố ế ể  t k t k  chuy n đ  c ng c  ti t th c hành d a vào ti

ứ ở ườ ụ ạ ể  tr Vi c giáo d c đ o đ c  ỗ ạ ọ ế ầ t. M i bài h c Đ o đ c  vô cùng c n thi ế ạ ế ạ t d y bài m i ( t d y: ti trong hai ti ẫ ọ ậ ệ chuy n h c sinh nh n ra đ ượ ả ờ ế ấ t th c hành các em đ c gi c p. Nh  ti ượ ậ ệ ứ ự ạ c t p luy n d m c đ o đ c, và các em đ ỗ ợ ế ớ ệ ậ ế t v i nhau, h  tr  cho nhau, ti t này có quan h  m t thi ti ự ế cho ti t th c hành, và ti chuy n.ệ

ấ ậ ạ ả ề ự ế

ế ệ ư Th c t ứ ị

ộ ườ ọ ụ ạ ị ợ

ọ ổ ề ụ ạ ứ

ệ ặ ộ c ý th c đ o đ c

ệ ộ

ứ ọ ố

ữ ứ ẽ ạ ứ ọ ề ạ

ở ậ ọ ế ụ   ệ  qua nhi u năm gi ng d y, tôi nh n th y: Ngoài vi c giáo d c ử ọ ạ   t, L ch s  và Đ a lí, đ o đ c cho h c sinh thông qua các môn h c nh : Ti ng vi ớ ả ệ   ng giáo d c đ t hi u qu , phù h p v i tâm sinh Khoa h c ... còn có m t con đ ọ ạ ứ ế ự ụ lí l a tu i đó chính là giáo d c tr c ti p qua môn Đ o đ c. Vì qua môn h c này,   ệ ố ươ   ta có đi u ki n giáo d c đ o đ c cho các em m t cách có h  th ng theo ch ng ứ ạ ứ ở ứ ộ ơ ả ị ượ ẽ    m c đ  s  gi n, đ nh trình khá ch t ch ; giúp hình thành đ ứ   ạ ự ướ  giác nh ng hành vi, thói quen hành vi đ o đ c h ng rèn luy n m t cách có t ọ ạ ươ ng  ng. Thông qua các bài h c đ o đ c s  giúp các em có ý th c h c t t   t các ơ ở ầ   ạ ộ môn h c khác và t o ti n đ  cho ho t đ ng đ o đ c. Giúp các em có c  s  c n thi ề ụ t môn giáo d c công dân ứ  b c h c ti p theo. ế ể ọ ố t đ  h c t

ể ộ

ự ẫ ẩ ữ t k  chuy n v  đ o đ c, làm c  s ti

ề ạ ứ ứ ệ ữ ứ ạ

ự ứ ế (ti ữ ượ   c nh ng thao tác, nh ng hành đ ng phù Đ  giúp các em hình thành đ ơ ở  ừ ế ể ớ ợ h p v i m u hành vi, chu n m c rút ra t ằ ộ   hình thành thói quen đ o đ c hàng ngày, thì b ng nh ng hình th c sinh đ ng t 2)ế t th c hành  gây h ng thú cho các em trong ti đóng vai trò quan tr ng.ọ

ẩ ứ ượ ở ế c ti

ế ạ

ệ ấ

ự ở ả ạ ộ ạ ứ ớ ư ạ ụ t 1, thông qua   ủ t luy n t p và tr  thành thói quen hành vi đ o đ c h ng ngày c a các em thì   ộ ố ế : “M t s  hình   ế   t ch c ho t đ ng giáo d c trong gi ng d y môn Đ o đ c l p 4 ­ ti

ậ ạ Khi chu n m c hành vi đ o đ c mà các em nh n đ ứ ằ ệ ậ ti ạ tôi đ a ra sáng ki n bài d y có hi u qu  nh t. Đó là lý do vì sao  ứ ổ ứ ả th c t ự ”. th c hành

1

ạ ộ ứ ụ ch c ho t đ ng giáo d c trong

ạ ứ ớ ự ế ạ ả ộ ố gi ng d y môn Đ o đ c l p 4 ­ ti 2. Tên sáng ki n:ế   M t s  hình th c t ứ ổ t th c hành.

ả ế 3. Tác gi sáng ki n

ễ ọ ị H  và tên: Nguy n Th  Thanh Quyên

ứ ụ Ch c v : Giáo viên

ơ ườ ể ọ ố Đ n v : ng ti u h c Đ ng Đa – Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc

ị  Tr ạ ệ Đi n tho i: 0912.868.272

Email: : thanhquyen599@gmail.com

ủ ầ ư ạ ế 4. Ch  đ u t t o ra sáng ki n

ườ ể ọ ố ỉ ố Tr ng ti u h c Đ ng Đa – Thành ph  Vĩnh Yên – T nh Vĩnh Phúc.

ự ạ ụ 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:

ể ọ ườ ứ ớ Đ o đ c l p 4   ố ạ ể ố ng Ti u h c Đ ng Đa và các tr ế D y h c môn   ọ trong  ọ   ng Ti u h c trên đia bàn Thành ph  Vĩnh

ườ tr Yên.

ế ượ ụ ụ ầ ầ ặ ử 10/2016 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th :

ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n

ủ ộ ế 7.1. N i dung c a sáng ki n

ụ ạ ứ ớ ự ủ ạ ạ ộ 7.1.1. Th c tr ng c a ho t đ ng giáo d c đ o đ c l p 4

ươ ứ ớ ạ ọ ng trình môn Đ o đ c l p 4, h c sinh ph i đ t đ ả ạ ượ   c

Hoàn thành ch ầ ữ nh ng yêu c u sau:

ầ ế ị ố ự ể Có hi u bi

ổ ọ ề ộ ố ớ ứ

ẩ ố ớ ớ

ườ ặ ọ

ợ i thân trong gia đình; v i th y cô giáo; ớ ệ ườ ữ ữ

ữ ớ i lao đ ng; v i nh ng ng ế ệ ệ ự ậ ế c có ý ki n và bày

ơ ả ớ ầ ạ i g p khó khăn, ho n n n; v i m i ng ộ  gìn các công trình công c ng, b o v  môi tr ề ự ạ ả ượ ệ ự ờ ệ ủ ệ ệ ề ệ ế ệ ờ t ki m ti n c a, th i gi

t ban đ u v  m t s  giá tr  s ng c  b n, chu n m c hành vi   ệ ớ   ậ ạ ứ đ o đ c và pháp lu t phù h p v i l a tu i h c sinh l p 4 trong m i quan h  v i ộ ớ ả    v i lao đ ng và b n thân: v i nh ng ng ườ ộ ườ   i khi ng ườ ng và giao ti p; trong vi c gi   ỏ  th c hi n Lu t giao thông; trong vi c th c hi n quy n đ ụ ọ ậ   ế ý ki n; trong vi c ti  và th c hi n nhi m v  h c t p ủ ả c a b n thân.

ỏ ế ộ ủ ữ ả

ỹ Có k  năng t ệ ố ớ ọ ự ự ế ẩ ọ ỹ

ử ự ứ ệ ẩ ố

ộ ố ợ ự ự ế

ẩ ớ ứ ố ợ ổ ệ    ý ki n, thái đ  c a b n thân đ i v i nh ng quan ni m, hành vi, vi c làm có liên quan đ n các chu n m c đã h c; k  năng l a ch n và   ơ   ự ớ th c hi n các hành vi  ng x  phù h p v i chu n m c trong các tình hu ng đ n ọ ệ ả   t th c hi n các chu n m c đã h c trong cu c s ng  hàng ngày,  có gi n và bi ộ ố ỹ m t s  k  năng s ng phù h p v i l a tu i.

ướ ầ ệ B c đ u có thái đ  trách nhi m đ i v i l

ả ủ ả ị ộ ủ ả tin vào kh  năng c a b n thân; yêu th

ế ơ ươ ọ ọ ự t bè; bi ồ t  n Bác H  và các th ố ớ ờ ệ   i nói, vi c làm c a b n thân; ạ   ẹ ươ ng ông bà, cha m , anh ch  em và b n ườ   ệ i; t sĩ; quan tâm, tôn tr ng m i ng ng binh li

2

ố ế ế ứ ả ệ ậ ồ ; có ý th c b o v  cây tr ng, v t nuôi

ế ữ ồ ướ ị ớ đoàn k t, h u ngh  v i thi u nhi qu c t và ngu n n c.

ọ ư ữ ự ẩ

ấ ằ ấ ứ ự ế Nh ng th c t ả ủ

ạ ưỡ ư ộ

ụ c d y và giáo d c m t cách kĩ l ữ ượ

ượ ườ ư ồ ậ ề ỗ ng. Ví nh , do không đ ế ả ơ t c m  n khi đ c ng ườ i khác, các em đ a đ  v t cho ng i khi làm phi n lòng ng

ố t xin l ộ ằ ạ    cho th y r ng, h c sinh vi ph m nh ng chu n m c hành vi ạ ứ   đ o đ c không ph i do ý th c th p kém c a các em mà chính là do các em không ế   ỉ ả ượ c ch  b o đ n đ ỡ   ơ ế i khác giúp đ , n i đ n ch n, có nh ng em không bi ườ   ế i không bi ớ l n b ng m t tay…

ế ự ượ ứ ứ ố ổ ư ậ Nh  v y ti ạ t th c hành d y đ o đ c đ t, có t

c làm t ứ ạ ượ ể ứ ươ ứ ạ ứ ả ạ ng  ng và phát tri n đ

ạ  ch c không   ố ở  ủ nh ng hình thành cho các em thói quen hành vi đ o đ c mà còn c ng c  m ứ ở  ữ ộ r ng nh ng tri th c đ o đ c t c tình c m đ o đ c  các em …

ế ơ ở ủ

ư ữ Nh  chúng ta đã bi ắ

ữ ệ ạ ớ

ữ ệ ầ ệ ố ữ ố ố  ệ ậ ỗ ủ ở ế t luy n t p là  t: C  s  sinh lý c a ti  ch  c ng c ờ ạ ệ ầ ượ ố   và làm v ng ch c nh ng m i liên h  th n kinh t m th i đã đ c hình hành và ố ữ ư ờ ạ   t o nh ng m i liên h  th n kinh t m th i m i, đ a nh ng m i liên h  này vào ệ ố h  th ng nh ng m i liên h  đã có.

ừ ự ễ ự ẩ

ể ế ả ậ ủ ờ ạ   ấ ằ T  th c ti n nh  v y, tôi nh n th y r ng đ  bi n chu n m c hành vi đ o ườ   ng

ư ậ ằ ệ ừ ế ạ ừ ả ứ đ c, thành thói quen h ng ngày c a các em, ph i có th i gian kiên trì, th ự xuyên ph i th c hi n t ng ti t d y t ng bài.

ạ ứ ớ ạ ộ ụ ả ạ ộ ế   7.1.2.  N i dung Ho t đ ng giáo d c khi gi ng d y môn Đ o đ c l p 4 ­ ti t

ự th c hành.

ỗ ệ

ế ươ ế ượ

ượ ỏ ượ ự

t 2 th ạ ộ ứ ọ ứ ớ ạ ượ ạ M i bài h c trong ch ng trình Đ o Đ c l p 4 hi n hành đ c d y trong   ầ ượ ế ọ ạ   ọ t trong 2 tu n đó là: Ti 2 ti c h c lý thuy t( đ t 1 các em đ c g i là ho t ọ ở ế ế ụ ế ơ ả ộ ể ự   đ ng c  b n), Ti t 2 các em v n d ng lý thuy t đã đ  ti c h c  t 1 đ  th c ạ ộ ạ ộ ườ ế c chia thành hai ho t đ ng nh : Ho t đ ng th c hành ng đ hành. Ti   ụ ể ụ và ho t đ ng  ng d ng. C  th :

ạ ộ ự 7.1.2.1 Ho t đ ng th c hành

ủ ế ằ ứ ứ ữ ử

ạ ộ ứ ạ ạ ộ

ữ ộ ủ ọ ờ ọ ỹ ả ầ ớ ự ổ ứ ọ

ế ạ ộ ứ ướ ứ ặ i hình th c nhóm, hình th c cá nhân ho c c

ộ ự ứ   Ch c năng chính c a ho t đ ng th c hành là nh m hình thành các k  năng ạ   ể ệ ố s ng th  hi n nh ng ki n th c đ o đ c, nh ng cách  ng x , các tình c m đ o ờ   ộ ự ứ đ c, xã h i c a h c sinh. Ho t đ ng th c  hành luôn chi m m t ph n l n th i ữ ị  v  trí quan tr ng. Khi t    ch c ho t đ ng th c hành giáo  h c và gi gian trong gi ả  ứ ể ổ ứ ạ ụ  ch c d d c đ o đ c, có th  t ạ ộ ớ l p tùy theo n i dung ho t đ ng.

ự ệ ọ Tích c c tham gia vi c l p vi c tr ng ụ  Ví d  bài

ằ ự ệ ọ

ạ ộ ớ

ạ ộ ơ ộ

ượ ậ ợ ể ượ ọ ạ ộ ướ ệ ả ủ ự ọ ạ   ườ  h c sinh tham gia  ho t ệ ớ ớ ộ đ ng th c hành  b ng cách v  sinh l p h c, xung phong ghi tên vào các nhóm   ổ ứ ư   ự ạ ộ c giáo viên t ho t đ ng trong l p. Ho t đ ng th c hành theo nhóm đ  ch c  u ỹ ụ ườ   ng giáo d c thu n l i phát tri n k  năng xã tiên vì ho t đ ng nhóm là môi tr ộ ạ ẫ ẫ ẻ ươ ng d n l n nhau. h i, t o c  h i cho h c sinh t   ng tác, chia s , ki m tra, h ử  ỹ ế K t qu  c a ho t đ ng th c hành là h c sinh đ c rèn luy n các k  năng s

3

ị ạ ự ẩ ộ

ướ ẫ ứ ồ c s  ph n h i, đánh giá, h

ọ ị ớ ự ế ề ể ụ t v  chu n m c, giá tr  đ o đ c, xã h i ngay ta  l p, t d ng hi u bi  đánh giá ỗ ợ ủ ậ ượ ự ả ả ế ng d n và h  tr  c a giáo viên k t qu  và nh n đ ạ và các b n h c.

ụ ạ ộ ứ

ọ ậ ủ ứ

ế ượ ọ 7.1.2.2.Ho t đ ng  ng d ng ạ ộ c h c vào các tình hu ng c  th

ự ế

ụ ạ ụ ể ở ứ  ch c đ n thăm m t gia đình th ng binh li

ố ọ ư ổ ứ ế ố ẹ ự ế

ị ỗ ợ ướ ẹ ng … Cha m  là ng i giám sát, h  tr  h

ệ t ki m n ẫ ủ ộ ự ệ ạ ọ ọ

ừ ạ

ữ ủ ự ị ệ ụ ể ủ ọ ộ ườ ng và t nhà tr

ắ ị ộ ợ ơ ụ   ơ ộ Ch c năng chính c a ho t đ ng này là t o c  h i cho h c sinh v n d ng ồ ộ ứ  gia đình và trong c ng đ ng, ki n th c đã đ   ả ọ ậ ở ộ   ụ ẹ ọ ỡ ủ  c ng có s  giúp đ  c a cha m  h c sinh. H c sinh  ng d ng k t qu  h c t p  ồ ươ ệ ộ t sĩ; đ ng và gia đình. Ví d  nh : t   ở  ướ ở ế ể ệ th  hi n s  quan tâm đ n b  m , anh ch  em; ti c   gia  đình,  ạ ộ ứ   ườ ườ ng d n, đánh giá ho t đ ng  ng tr ủ ọ ụ   d ng c a h c sinh, h c sinh h c cách linh ho t, ch  đ ng th c hi n các hành vi ố ố ứ ạ đ o đ c đa d ng tùy theo t ng tình hu ng và các quan h  c  th , c ng c  quan   ơ ộ   ả ế ệ ữ h  v ng ch c gi a hành vi, ki n th c và tình c m xã h i, h c sinh có c  h i ả   ư ở ẳ kh ng đ nh v  trí c a mình trong   đánh giá b n gia đình cũng nh   thân mình m t cách phù h p h n.

ộ ố ả ủ ứ ổ ứ ụ M t s  hình th c t ạ    ch c ho t

7.1.3. M t s  gi ả ụ ệ i pháp c a vi c áp d ng“ ạ ứ ớ ộ ố ế ự ạ ộ đ ng giáo d c khi gi ng d y môn Đ o đ c l p 4 ­ ti t th c hành”.

Thông qua các câu chuy n c a 14 bài Đ o đ c, ng

ể ừ ặ ệ ủ ả

ẩ ấ ự ứ ả ạ ạ i so n th o ch ổ ớ ậ  đ c đi m kh  năng nh n th c c a l a tu i l p 4 t ố ự ẩ

ề ữ ề

ườ ứ ứ ủ ứ ạ ứ ấ ườ ợ ớ ộ ố ủ ằ ộ ố ả ộ

ỉ ằ ẫ

ứ ể ọ ế ẩ c, t

ở ươ   ng ừ   trình đã xu t phát t  các ủ ử chu n m c  ng x  phù h p v i các chu n m c đ o đ c truy n th ng c a xã   ệ   ộ h i ta. Tuy nhiên trong cu c s ng h ng ngày thì có r t nhi u nh ng câu chuy n ư ạ i giáo viên ph i thông qua đ a ra ch  là m t khía c nh c a cu c s ng, mà ng   ọ ộ ứ ữ   ấ ế ạ t d y b ng các hình th c sinh đ ng và h p d n, khái quát cho h c sinh nh ng ti ạ   ự ừ ứ ượ ậ ế  đó bi n các chu n m c hành vi đ o ki n th c đ  h c sinh nh n th c đ ằ ứ đ c tr  thành thói quen h ng ngày.

ế ẫ ủ

ừ ộ ề ệ ậ ng d n c a giáo viên trên c ơ ụ ướ ự ướ i s  h ề ệ ề ọ

T  nh ng suy nghĩ trên nên tôi đã áp d ng các ti ạ ủ ọ ớ ơ ừ ề ộ

ợ ệ ậ ỳ ộ ượ ứ ạ ằ ọ

ữ ứ   t luy n t p đ o đ c ạ ộ ơ  thành m t ho t đ ng sinh ho t c a trò, d ệ ở ạ   s  t o đi u ki n cho  h c sinh đ c suy nghĩ nhi u h n, làm vi c nhi u h n, bày ơ ơ ề ế ỏ    ý ki n nhi u h n và h p tác v i nhau nhi u h n. Tu  theo n i dung t ng bài t ề   mà h c sinh đ c luy n t p các thao tác, các hành đ ng đ o đ c b ng nhi u ư ứ hình th c nh :

­ Đóng vai

ơ ơ ­ Ch i trò ch i

ử ố ­ X  lý tình hu ng

ả ậ ­ Th o lu n

ậ ạ ứ ­ Nh n xét đánh giá hành vi đ o đ c

ộ ố ề ặ ­ Xem phim v  quà t ng cu c s ng

­ Chia sẻ

4

ự ự ­ T  th c hành …

ươ 7.1.3.1. Ph ng pháp đóng vai

a) Khái ni mệ

ươ ữ ứ

Đóng vai là ph ữ ng pháp t ố ọ ề ề ạ ứ ể ấ ổ ả ị  đ nh có v n đ  v  đ o đ c, đ  các em b c l ậ  ch c cho h c sinh nh p vai vào nh ng nhân   ộ ộ

ộ ậ v t trong nh ng tình hu ng gi ử ứ thái đ  hành vi  ng x .

ụ b) M c đích

ứ ọ ­ Gây h ng thú và chú ý cho h c sinh.

ạ ủ ọ ề ệ ạ ể ­ T o đi u ki n làm phát tri n óc sáng t o c a h c sinh.

ệ ự ủ ọ ổ ộ ướ ự ­ Khích l s  thay đ i thái đ , hành vi c a h c sinh theo h ng tích c c.

ướ ế c) Các b c ti n hành

ể ế ướ Có th  ti n hành đóng vai theo các b c sau:

ướ ủ ề ố B

ẩ ờ ờ ị ị

ầ   Giáo viên nêu ch  đ , chia nhóm và giao tình hu ng, yêu c u c 1: ừ đóng vai cho t ng nhóm. Trong đó có quy đ nh rõ th i gian chu n b , th i gian   ỗ ủ đóng vai c a m i nhóm.

ướ ả ẩ ậ ị Các nhóm th o lu n chu n b  đóng vai. B c 2:

ướ Các nhóm lên đóng vai. B c 3:

ả ớ ả ậ C  l p th o lu n, nh n xét, th c 4:

ướ B ử ủ ườ ố

ậ ng thì th o lu n b t đ u t ở ễ ữ ả ậ ụ ể ữ ắ ầ ừ ư ấ ề ả ậ ơ cách   ẽ ở  ở

ậ ứ ặ ng x  c a các nhân v t c  th  ho c tình hu ng trong v  di n, nh ng s  m ấ ề ạ vi sang th o lu n nh ng v n đ  khái quát h n hay nh ng v n đ  mà v ộ r ng ph m  ứ ễ di n ch ng minh.

ướ ế Giáo viên k t luân. B c 5:

ụ ạ: Ví d  minh ho

ạ ế ế ự ế ệ t 2( ti t th c hành) bài “Ti t ki m ti n c a” ề ủ ­ (Bài 4 ­ Đ oạ

* D y ti ứ ớ đ c l p 4 trang 11)

ử ụ ứ ẹ ể ẩ ­ S  d ng hình th c Đóng vai theo ti u ph m “M  và con”

ẹ ệ ắ ọ ớ Hai h c sinh s m vai m  và con đang nói chuy n v i nhau:

ư ạ ẹ ơ ẹ ế ầ ọ ẹ ­ H c sinh: M   i mai m  mua cho con chi c qu n bò nh  b n Lan Anh đi m !

ụ ủ ẫ ặ ượ ơ ­ M :  Qu n áo đ ng ph c c a con v n m c đ c c  mà? V i l ớ ạ ế   i đ n

ầ ượ ặ ầ ườ ẹ ng không đ ồ c m c qu n bò. tr

ể ẹ ặ ọ ơ ­ H c sinh: M  mua cho con đ  con m c đi ch i.

ẹ ờ ả ế ệ ề ể ố ố ­ M : Bây gi nhà ta đang ph i ti t ki m ti n đ  mua thu c cho bà  m.

ế ẹ ọ ượ ­ H c sinh: Th  m  đi vay có đ ạ c không  !

5

ẹ ắ ợ ố i ta, mà m  không mu n m c n . Con

­ M : Đi vay thì ph i tr  n  ng ẹ ẽ ưở ẹ ọ ỏ ố ả ả ợ i cu i năm m  s  th ườ ng cho. ố ắ c  g ng h c gi

ẹ ơ ỗ ẽ ố ắ ẹ ­ H c sinh: M ể ồ ạ i! Con hi u r i  ! Con xin l ọ   i m . Con s  c  g ng h c

ọ ỏ ể ẹ gi i đ  m  vui lòng.

ư ế ẹ ẹ ắ ồ ấ ệ ­ M : Con gái m  ngoan l m, nh  th  là con bi ế ế t ti t ki m r i đ y.

ả ớ ậ ờ ệ ậ C  l p nh n xét l ủ i nói vi c làm c a các nhân v t.

ư ậ ể ấ Nh  v y, qua ti u ph m nh , h c sinh th y rõ đ

ẩ ữ ủ ỏ ọ ố ộ ầ c hành vi đúng và   ệ ế ế   t ki m trong t ti

ộ ố ằ ượ không đúng. Và m t l n n a c ng c  cho các em thói quen bi cu c s ng h ng ngày.

ươ 7.1.3.2. Ph ơ ng pháp trò ch i

a) Khái ni m ệ

ữ ệ ọ ng pháp t

ự  ch c cho h c sinh th c hi n nh ng thao tác,   ơ ơ Trò ch i là ph ộ ươ ớ ợ ổ ứ ọ ạ ứ hành đ ng thích h p v i bài h c đ o đ c thông qua trò ch i nào đó.

ụ b) M c đích

ẻ ướ ạ ổ ẳ ­ T o không khí sôi n i, vui v  tr ọ ậ c và sau khi h c t p căng th ng.

ứ ữ ẹ ạ ộ ộ ­ Th c hi n nh ng thao tác, hành đ ng đ o đ c m t cách nh  nhàng, t ự

ự ả ệ nhiên , tho i mái.

ướ ế c) Các b c ti n hành

ổ ế ữ ắ ọ B ơ c 1ướ : Giáo viên ph  bi n, giúp h c sinh n m v ng tên trò ch i.

ướ ự ệ ọ ơ H c sinh th c hi n trò ch i. B c 2:

ướ ế ả ơ Đánh giá k t qu  trò ch i. B c 3:

ướ ướ ể ẫ ả ọ Giáo viên h ậ ng d n h c sinh th o lu n đ  rút ra ý nghĩa giáo

c 4: B ơ  trò ch i. ụ ừ d c t

ạ ế ụ ữ ộ ”­ t 2 bài “Gi gìn các công trình công c ng

ạ: D y ti   Ví d  minh ho ạ ứ ớ (Bài 11­ Đ o đ c l p 4 trang 34)

ử ụ ứ S  d ng hình th c:

ậ ả ­ Th o lu n

ơ ơ ­  Ch i trò ch i

ả ậ + Th o lu n:

ể ọ ư ả ậ ậ Giáo viên đ a ra các bài t p đ  h c sinh th o lu n:

ả ẩ ộ ị ị

ư ế ơ ớ ổ ứ Câu 1: L p em t ể ữ ượ ệ  đ ử  ch c đi tham quan m t di tích l ch s . Em ph i chu n b c v  sinh trên ô tô và n i tham quan? nh  th  nào đ  gi

ộ ở ầ ườ ư ắ ấ ộ g n đ ng s t, H ng th y m t thanh

ấ ộ Câu 2:M t hôm, khi đi chăn trâu  ị ọ ng ray đã b  b n tr m l y đi ắ ố ườ s t n i đ

6

ư ế ẽ ạ N u em là b n H ng, em s  làm gì khi đó? Vì sao?

ườ ọ ề ỏ ủ ấ ấ ấ ạ Câu 3: Trên đ ng đi h c v  Toàn th y m y b n nh  r  nhau l y đ t, đá

ể ườ ném vào các bi n báo giao thông ven đ ấ ng.

ố Theo em Toàn nên làm gì trong tình hu ng đó? Vì sao?

ư ữ ể ệ ọ

ừ T  các câu h i trên ta có th  giúp các em h c sinh đ a ra nh ng vi c làm ườ ọ ể ệ ủ ỏ ế ố đúng th  hi n n p s ng văn minh c a ng i h c sinh.

ự ề ơ + Trò ch i ”Phóng s  đi u tra”

ề ể ả ơ

ơ ộ ự ệ ầ ề ướ ứ ề ộ ể Cách ch i: M t em đ ng ra đi u khi n trò ch i. Em đi u khi n ph i nêu i đây: m t trong các s  vi c c n đi u tra d

ự ề ệ ữ ả ủ ớ ườ ­ Đi u tra tình hình th c hi n gi gìn tài s n c a l p, tr ng.

ề ạ

ế ồ ớ ­ Đi u tra xem có bao nhiêu b n không v  b n lên bàn, gh  mình đang ở ế  trong l p, bàn gh  đá

ườ ẽ ậ ế ở ng i; hàng ngày không leo trèo lên cây, lên bàn gh   ngoài sân tr ng.

ướ Sau khi nêu vi c c n đi u tra, em đi u khi n gõ m t ti ng th

ế ấ ệ ầ t nhanh t ộ ế c. T t c ng em th y theo ch  đ

ể ườ ầ

i đi u khi n nêu. Khi vi ể ướ ể ề ề ệ ượ ự ệ ấ ả t c  các s  vi c, hi n t ỉ ạ ắ ế ầ ừ

ể ề c m t ti ng, các em ng ng không vi ề ườ ượ ấ ả  ủ ề  ả t c n ng n và ch  g ch đ u dòng. Kho ng 1,2   ả   ộ ộ ế ế t và n p m nh ệ ượ   ng là i, nhi u hi n t ề c nhi u ng

ấ ắ ượ các em tham gia vi ề ng ề phút, em đi u khi n gõ th gi y cho em đi u khi n. Em nào nêu đ ị ạ th ng. Em nào không nêu đ c thì b  lo i.

ươ ậ 7.1.3.3. Ph ả ng pháp th o lu n nhóm

a) Khái ni mệ

ậ ả ọ

ỏ ể ề ộ ấ ệ ộ

ng pháp chia h c sinh thành các nhóm nh  đ  các   ề  ỏ  thái đ , chia s  kinh nghi m v  m t v n đ ẫ ủ ươ Th o lu n nhóm là ph ổ ự em t  do trao đ i ý ki n, bày t ạ ứ đ o đ c nào đó d ế ướ ự ướ i s  h ẻ ng d n c a giáo viên.

ụ b) M c đích

ạ ạ ọ ư ọ ậ ứ ­ Giúp cho h c sinh tính b o d n, t tin, h ng thú trong h c t p và sinh

ho t.ạ

ướ ế c) Các b c ti n hành

ướ ủ ề ả Giáo viên nêu ch  đ  th o luân B c 1:

ướ ụ ệ ị Giáo viên chia l p thành các nhóm, giao nhi m v  và quy đ nh B c 2:

ả ờ ớ ậ th i gian cho các nhóm th o lu n.

ướ ả ậ Các nhóm th o lu n. B c 3:

ể ệ ỗ ấ ấ   Đ i di n m i nhóm trình bày. Các nhóm khác có th  ch t v n c 4:

B ặ ổ ạ ế ướ ho c b  sung ý ki n.

ướ ế ế ổ Giáo viên t ng k t các ý ki n. B c 5:

7

ả ế ợ ứ ạ ề Tuy nhiên có nh ng bài chúng ta ph i k t h p nhi u hình th c d y h c đ ọ ể

ả ơ ế ữ ệ ọ h c sinh ti p thu bài hi u qu  h n.

ụ ế ự ả ớ ạ ế Ví d  minh h a: t 2( ti ế t th c hành) bài “Hi u th o v i ông bà,

ọ  D y ti ạ ứ ớ cha mẹ”­ (Bài 6­ Đ o đ c l p 4 trang 17)

ử ụ ứ S  d ng hình th c:

ở ộ ả ớ ả ươ C  nhà th ng nhau. ­ Kh i đ ng: C  l p hát bài

ậ ủ ự ự ệ ệ ổ ­ T  đánh giá vi c th c hi n b n ph n c a mình.

ử ố ­ X  lý tình hu ng

ạ ộ ứ ụ ­ Ho t đ ng  ng d ng

ậ ủ ự ự ệ ệ ổ + T  đánh giá vi c th c hi n b n ph n c a mình.

ọ ự ự ệ ệ ể ộ ự H c   sinh   t ụ   xây   d ng   m t   danh   m c   các   vi c   th   hi n   s quan

tâm, chăm sóc ông bà, cha m  ẹ (theo m u)ẫ :

ệ ờ Thứ Các vi c làmệ Vi c đã làm ệ ự ị Vi c d  đ nh Th i gian

ự ệ làm th c hi n tự

1

2

V i ông bà: ỏ ứ   ­   H i   thăm   s c ẻ kho  ông bà. ừ ­ Chúc m ng trong ễ ế ngày l t. , t ­ ..... ớ ố ẹ V i b  m : ố ­   Giúp   b   m   làm   ừ   các   vi c   nhà   v a s c.ứ ứ   ỏ ­   Thăm   h i   s c ố  ẻ ố ẹ kho  b  m  khi b ẹ ố m   m m t, ... ­ .....

8

ệ ẻ ệ ọ Sau khi làm vi c cá nhân, các nhóm h c sinh chia s  các vi c chăm sóc

ườ ướ ệ ớ ậ ng i thân đã làm tr c đây, so sánh, nh n xét các công vi c v i nhau.

ề ệ ậ ả ọ ổ ỉ ả   Sau khi th o lu n nhóm, h c sinh hoàn thi n, b  sung, đi u ch nh b ng

ệ ủ ụ danh m c công vi c c a mình.

ụ ế ề ệ ậ ỗ ự Giáo viên k t lu n và giao nhi m v : M i em đ u đã t ệ    đánh giá vi c

ườ ủ ả ạ quan tâm, chăm sóc ng ế i thân trong gia đình. B n k  ho ch c a các em chính là

ờ ố ẹ ướ ế ủ ẹ ớ ẫ ờ l i cam k t c a mình v i ông bà, cha m . Em hãy nh  b  m  h ng d n, giúp

ở ằ ắ ỡ đ , nh c nh  h ng ngày.

ử ế ạ ố ỏ ỗ ướ X  lý tình hu ng: N u em là b n nh  trong m i tranh d i đây, em s ẽ

làm gì? Vì sao?

Hình 1                                                                 Hình 2

9

Hình 3                                                               Hình 4

ư ả ậ ọ ả ế ấ ề Các nhóm h c sinh th o lu n và đ a ra các cách gi i quy t v n đ  trong

ụ ể ừ t ng tranh c  th .

ế ề ậ ố ượ ỗ Giáo viên k t lu n: Trong m i tình hu ng, các em đ u tìm đ c cách th ể

ủ ả ệ ự ố ẹ ữ ớ ệ   hi n s  quan tâm, chăm sóc c a b n thân mình v i ông bà, b  m . Nh ng vi c

ỉ ạ ữ ề ườ làm đó không ch  mang l i ni m vui cho nh ng ng i thân mà còn mang l ạ   i

ề ườ ế ế ườ ả ni m vui cho b n thân mình – ng i đã bi t quan tâm đ n ng i khác. T t c ấ ả

ữ ệ ế ế ả ớ nh ng vi c làm đó chính là chúng ta đã bi ẹ t hi u th o v i ông bà, cha m .

ể ề ọ ườ ệ ố ­H c sinh tìm hi u v  ng ứ   i thân (ý thích, công vi c, mong mu n, s c

ự ữ ẻ ằ ệ   ỏ kho , nh ng khó khăn,...) b ng cách h i thăm, quan sát, tâm s  và trò chuy n

ườ ớ v i ng i thân.

ọ ờ ừ ữ ẹ tế ­ H c sinh nói l i chúc m ng ông bà, cha m  vào nh ng ngày l ễ t  (

ố ế ụ ữ ộ Nguyên đán, ngày Qu c t ậ  ph  n , ngày Thành l p Quân đ i nhân dân Vi ệ   t

10

ế ờ ẻ ộ ườ ệ ặ ố Nam), bi t nói l i chia s , đ ng viên khi ng ệ   i thân  m m t ho c có chuy n

bu n...ồ

ể ệ ự ữ ự ệ ệ ọ ­ H c sinh th c hi n nh ng vi c làm th  hi n s  quan tâm, chăm sóc ông

ộ ố ẹ bà, cha m  trong cu c s ng hàng ngày.

ướ ậ ẫ ộ ỡ ẹ ọ ­ Cha m  h c sinh h ng d n, giúp đ , nh n xét, đ ng viên, đánh giá

ụ ủ ả ầ hàng tu n theo b ng danh m c c a các con.

ươ ứ Bông hoa con ­ Giáo viên đánh giá và thông báo, nêu g ng qua hình th c

ủ ớ ả ngoan  trên b ng thi đua c a l p.

ộ ố ụ ư ọ Trên đây là m t s  ví d  đ a hình th c ọ  vào ứ “ H c mà vui­ Vui mà h c”

ế ạ ụ ứ ạ ế ứ ố ớ ấ ứ ạ ti t d y đ o đ c mà tôi đã áp d ng. Ti t Đ o đ c đ i v i các em r t h ng thú

ỗ ế ệ ả ạ ườ ộ ố ớ và đ t hi u qu . Th c s  “ đ i v i các ự ự M i ngày đ n tr ng là m t ngày vui”

em.

ư ừ ạ ụ Tuy nhiên, tùy t ng bài d y tôi áp d ng các hình th c khác nhau, sao cho

ứ ủ ứ ự ẩ ạ ậ các chu n m c hành vi đ o đ c c a các em nh n th c đ ượ ở ế c ti t 1, qua ti ế   t

ư ậ ứ ự ằ ạ ở ớ ự   th c hành nó tr  thành thói quen h ng ngày và nh  v y bài Đ o đ c m i th c

ệ ả ấ ự ạ s  đ t hi u qu  cao nh t.

ủ ế ả ụ 7.2. Kh  năng áp d ng c a sáng ki n

ệ ế ượ ứ ớ ụ ạ ọ Sáng ki n kinh nghi m đ c áp d ng trong   môn h c Đ o đ c l p 4 ở

ườ ể ườ ể ọ ố ị tr ọ ng Ti u h c và  các tr ng Ti u h c trên đ a bàn thành ph  Vĩnh Yên.

ầ ượ ả ậ : Không 8. Các thông tin c n đ c b o m t

ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ  áp d ng sáng ki n

ể ự ữ ệ ế ệ ề ệ ể ả ộ ầ   Đ  sáng ki n có th  th c hi n m t cách hi u qu , nh ng đi u ki n c n

ế ầ thi t c n có là:

ỉ ạ ủ ự ệ ầ ườ ­ C n có s  quan tâm ch  đ o sát sao c a Ban giám hi u trong nhà tr ng.

ượ ầ ư ế ị ầ ế ọ ­ Đ c đ u t trang thi t b  c n thi t cho môn h c.

ố ế ợ ủ ự ầ ổ ứ ụ ộ ­ C n có s  ph i k t h p c a các t ch c Đoàn, Đ i, gia đình ph  huynh

ọ h c sinh.

ợ ượ ụ ế 10. L i ích thu đ c khi áp d ng sáng ki n

11

ợ ượ ụ ủ ế i ích thu đ ế c do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác 10.1. Đánh giá l

gi .ả

ụ ạ ứ ở ụ ệ ệ Qua vi c áp d ng các bi n pháp giáo d c đ o đ c ố ớ ớ  trên đ i v i l p 4A1,

ủ ườ ể ọ ố ọ ớ ườ 4A2, 4A3 c a tr ng Ti u h c Đ ng Đa và h c sinh l p 4B, 4C tr ể   ng Ti u

ữ ế ồ ọ ọ ọ ỳ ỳ ọ h c Đ ng Tâm trong h c k  I và đ n gi a h c k  II năm h c 2016­ 2017, Tôi

ể ấ ậ ậ ớ ườ ể ố nh n th y nhìn chung các em trong t p th  các l p tr ọ ng Ti u h c Đ ng Đa,

ớ ớ ườ ể ề ọ ồ cùng v i các l p tr ự   ng Ti u h c Đ ng Tâm, các em đ u ngoan ngoãn, th c

ệ ố ứ ặ ệ ụ ủ ệ ườ ọ hi n t ạ t các hành vi đ o đ c đ c bi t là nhi m v  c a ng ề ế   i h c sinh, n  n p

ệ ủ ớ ố ượ ự ọ ậ h c t p và rèn luy n c a l p t t, đã nâng cao đ ứ ủ ộ c ý th c c a đ i ngũ t ả    qu n,

ự ớ ệ ầ ươ ặ ẫ các em cán s  l p có tinh th n trách nhi m cao, g ỗ   ề ọ ng m u v  m i m t, m i

ứ ự ọ ự ệ ố ự ọ h c sinh đã có ý th c t h c t rèn luy n t t, tích c c tham gia các phong trào

ườ ộ ề ư ủ ọ ế ơ ủ ớ ủ c a l p c a tr ng cũng nh  c a Đ i đ  ra. Luôn kính tr ng và bi ầ t  n th y cô,

ế ớ ạ ậ ọ ệ ể ớ đoàn k t v i b n bè. T p th  l p không còn h c sinh cá bi ữ   t, không còn nh ng

ạ ừ ữ ư ậ ạ ạ ạ ộ em ch m ch p, ch a m nh d n, tác phong sinh ho t b a b n n a, không còn

ủ ự ứ ư ư ự ệ ầ ẩ ạ ố ọ   ọ h c sinh ch a th c hi n đ y đ  các chu n m c đ o đ c nh  cu i năm h c

ướ tr c.

ả ạ ượ ế ứ ủ ớ ạ ạ ố ọ ề ế ỳ * K t qu  đ t đ ế   c v  x p lo i đ o đ c c a l p cu i h c k  I và đ n

ữ ọ ỳ ư gi a h c k  II nh  sau:

S  HS hoàn thành

Th iờ   gian

S  HS hoàn thành T tố

ư S  HS ch a hoàn thành

L pớ

SL

T  lỉ ệ

SL

T  lỉ ệ

SL

T  lỉ ệ

HS  dự  ki mể   tra

23.06%

10

25.64%

4A1

39

20

51.3%

9

4A2

39

20

51.3%

11

28.3%

8

20.5

4A3

38

18

47.4%

11

28.9%

9

23.7%

cướ   Tr khi áp  d ngụ   sáng  ki nế

4A

37

15

40.5%

12

32.5%

10

27%

4B

39

19

48.7%

13

33.3%

7

18%

4A1

39

25

64.1%

13

33.4%

1

2.5%

12

4A2

39

26

66.7%

13

33.3%

0

4A3

38

23

60.5%

14

36.9%

1

2.6%

Sau khi  áp d ngụ   sáng  ki nế

4A

37

18

48.65%

18

48.65%

1

2.7%

4B

39

24

61.5%

15

38.5%

0

ợ ượ ụ ế i ích thu đ ế c do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a t ủ ổ 10.2.  Đánh giá l

ứ ch c, cá nhân.

ố ớ ọ ứ ụ ế ấ Khi áp d ng sáng ki n này đ i v i h c sinh, các em r t hào h ng và hăng hái

ế ọ ờ ọ ạ ứ ố ớ ẹ ở tham gia vào ti t h c. Gi h c Đ o đ c đ i v i các em tr  nên nh  nhàng và thú

ả ọ ậ ủ ượ ệ ị ế v . K t qu  h c t p c a các em cũng đ c nâng cao rõ r t.

ữ ổ ứ ụ 11. Danh sách nh ng t ử

ế ầ ụ ặ ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng dùng th ầ ho c áp d ng sáng ki n l n đ u.

ổ ứ ị ỉ TT Tên t ch c/cá nhân Đ a ch

Ph m vi/lĩnh   ụ   ự v c áp d ng sáng ki nế

ườ ọ ng ti u h c Đ ng Đa, ớ ọ 1 H c sinh l p 4A1 C  l pả ớ ố ể Tr Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

ườ ọ ng ti u h c Đ ng Đa, ớ ọ 2 H c sinh l p 4A2 C  l pả ớ ố ể Tr Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

ườ ọ ng ti u h c Đ ng Đa, ọ ớ 3 H c sinh l p 4A3 C  l pả ớ ố ể Tr Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

ườ ọ ng ti u h c Đ ng Tâm, ọ ớ 4 H c sinh l p 4A C  l pả ớ ồ ể Tr Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

ườ ọ ng ti u h c Đ ng Tâm, ọ ớ 5 H c sinh l p 4B C  l pả ớ ồ ể Tr Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Đ ng Đa, ngày      tháng     năm 2017 ngày......tháng.....năm

ố Đ ng   Đa, 2017

ế Ng ườ ế i vi t sáng ki n

ườ ạ Lãnh đ o nhà tr ng

ễ ị Nguy n Th  Thanh Quyên

13

14