
UBND QU N THANH XUÂNẬ
TR NG TI U H C ĐNG TR N CÔNƯỜ Ể Ọ Ặ Ầ
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
®Ò tµi: §Ó D¹Y TèT C¸C BµI TOµN H×NH HäC
TRONG CH¦¥NG TR×NH LíP 5
H và tên giáo viênọ: Ngô Th Thúy Uyênị
Môn : Toán
C p h c ấ ọ : Ti u h cể ọ
N¨m häc 2018 - 2019

M C L CỤ Ụ
MỤC LỤC.....................................................2
↑...........................................................18
IV. Kết quả thực hiện....................................23
II. KHUYẾN NGHỊ............................................24

A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I. Lý do ch n đ tàiọ ề
1. V trí c a môn toán b c Ti u h cị ủ ở ậ ể ọ
“Giáo d c là qu c sách hàng đụ ố ầu”. Đó là chi n l c phát tri n đt n cế ượ ể ấ ướ
mà Đi h i Đng l n VI đã xác đnh và “Giáo d c con ng i” là m c tiêuạ ộ ả ầ ị ụ ườ ụ
tr ngọ
tâm, trong đó Ti u h c đã tr thành m t b c h c có v trí quan tr ng ể ọ ở ộ ậ ọ ị ọ trong sự
nghi p giáo d c, là b c h c n n móng đu tiên hình thành và phát tri n ki nệ ụ ậ ọ ề ầ ể ế
th cứ
chọ h c sinh.ọ
M c tiêu giáo d c ti u h c đang h ng t i vi c đào t o nh ng ch nhânụ ụ ể ọ ướ ớ ệ ạ ữ ủ
t ng lai c a đt n c; sáng t o, linh ho t và s n sang ch đng thích ngươ ủ ấ ướ ạ ạ ẵ ủ ộ ứ
v iớ
s phát tri n c a đt n c đang đi mự ể ủ ấ ướ ổ ới hàng ngày.
Đ đáp ng đc m c tiêu đó trong ch ng trình h c c a b c ti u h c,ể ứ ượ ụ ươ ọ ủ ậ ể ọ
môn toán có v trí then ch t, là môn đc h c nhi u gi trong ch ng trìnhị ố ượ ọ ề ờ ươ
h cọ
t p. V i t cách là môn khoa h c có kh năng giáo d c nhi u m t nh : Rènậ ớ ư ọ ả ụ ề ặ ư
luy n ph ng pháp suy nghĩ, ph ng pháp suy lu n đ phát tri n t duyệ ươ ươ ậ ể ể ư
logic,
b i d ng và phát tri n thao tác trí tu c n thi t đ nh n th c th gi i hi nồ ưỡ ể ệ ầ ế ể ậ ứ ế ớ ệ
th c,ự
tr u t ng hóa, khái quát hóa k năng phân tích t ng h p, so sánh d đoán,ừ ượ ỹ ổ ợ ự
ch ng minh, bác b . Môn toán cũng giúp h c sinh nh n bi t đc s l ng vàứ ỏ ọ ậ ế ượ ố ượ
hình d ng không gian s v t hi n t ng c a th giạ ự ậ ệ ượ ủ ế ới hi n th c đ t đó h cệ ự ể ừ ọ
sinh
có ph ng pháp nh n th c m t s m t c a th gi i xung quanh.ươ ậ ự ộ ố ặ ủ ế ớ
2. V trí và t m quan tr ng c a vi c d y y u t hình h c trong ch ngị ầ ọ ủ ệ ạ ế ố ọ ươ
3/18

trình toán Ti u h cở ể ọ
- Trong môn toán Ti u h c, n i dung và ph ng pháp d y h c các y uở ể ọ ộ ươ ạ ọ ế
t hình h c ngày càng đc quan tâm đúng m c do tính thi t th c và khố ọ ượ ứ ế ự ả
năng
phát tri n trí tu r t đc bi t.ể ệ ấ ặ ệ
- Các ki n th c v hình ế ứ ề h cọ đc cho là c u n i gi a ki n th c trongượ ầ ố ữ ế ứ
sách
v v i đi s ng xã h i.ở ớ ờ ố ộ
- Thông qua các y u t hình h c đ hình thành cho h c sinh t duy t ngế ố ọ ể ọ ư ổ
quát và tr u t ng.ừ ượ
- Các ki n th c v y u t hình h c là c s đ h c sinh h c toán l pế ứ ề ế ố ọ ơ ở ể ọ ọ ở ớ
trên.
3. Th c tr ng vi c d y các y u t hình h c hi n nay Ti u h cự ạ ệ ạ ế ố ọ ệ ở ể ọ
So v i các m ng ki n th c khác thì y u t hình h c v i h c sinh làớ ả ế ứ ế ố ọ ớ ọ
nh ngữ
ki n th c tr u t ng. Các em th ng ph i quan sát và hành đng trên v tế ứ ừ ượ ườ ả ộ ậ
m u.ẫ
V n đ đt ra là d y “các ki n th c có y u t hình h c trong ch ng trìnhấ ề ặ ạ ế ứ ế ố ọ ươ
toán
Ti u h c” nh th nào cho đt hi u qu cao nh t. Chính vì v y mà v n để ọ ư ế ạ ệ ả ấ ậ ấ ề
“D yạ
các ki n th c có y u t hình h c trong ch ng trình toán 5” đã thôi thúc tôiế ứ ế ố ọ ươ
dày
công nghiên c u th nghi m v i mong mu n tìm hi u m t cách sâu r ng h nứ ử ệ ớ ố ể ộ ộ ơ
về
v n đ này đ nâng cao ch t l ng gi ng d y.ấ ề ể ấ ượ ả ạ
II. M c đích yêu c uụ ầ
-Đi v i giáo viên: Nh m đm b o hi u qu c a gi d y và truy n thố ớ ằ ả ả ệ ả ủ ờ ạ ề ụ
ki n th c t i h c sinh m t cách nh nhàng, d hi u, chính xác, giúp h c sinhế ứ ớ ọ ộ ẹ ễ ể ọ
4/18

nh lâu các ki n th c. Đt vào tay các em công c đ các em gi i toán.ớ ế ứ ặ ụ ể ả
-Đi v i h c sinh: Giúp các em gi i quy t nh ng khó khăn trong vi cố ớ ọ ả ế ữ ệ
gi iả
toán có y u t hình h c, bi t v n d ng nh ng quy t c, công th c đã h c vàoế ố ọ ế ậ ụ ữ ắ ứ ọ
nh ng tình hu ng khác nhau. Giúp các em có đc khái ni m đúng và nh cácữ ố ượ ệ ớ
ki n th c đ áp d ng vào gi i đc các bài toán có n i dung hình h c.ế ứ ể ụ ả ượ ộ ọ
III. Phạm vi thực hiện
a. Ph mạ vi: Đi t ng th c hi n: ố ượ ự ệ Áp d ng t i lụ ạ ớp 5Z và quá trình d yạ
ch ng trình h cươ ọ
b. Th i gian:ờ Tôi đã nghiên c u v n đ này t đu năm h c ứ ấ ề ừ ầ ọ 2016 - 2017.
5/18