UBND QU N THANH XUÂN
TR NG TI U H C ĐNG TR N CÔNƯỜ
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
®Ò tµi: §Ó D¹Y TèT C¸C BµI TOµN H×NH HäC
TRONG CH¦¥NG TR×NH LíP 5
H và tên giáo viên: Ngô Th Thúy Uyên
Môn : Toán
C p h c : Ti u h c
N¨m häc 2018 - 2019
M C L C
MỤC LỤC.....................................................2
↑...........................................................18
IV. Kết quả thực hiện....................................23
II. KHUYẾN NGHỊ............................................24
A. ĐT V N Đ
I. Lý do ch n đ tài
1. V trí c a môn toán b c Ti u h c
“Giáo d c là qu c sách hàng đ u”. Đó là chi n l c phát tri n đt n cế ượ ướ
mà Đi h i Đng l n VI đã xác đnh và “Giáo d c con ng i” là m c tiêu ườ
tr ng
tâm, trong đó Ti u h c đã tr thành m t b c h c có v trí quan tr ng trong s
nghi p giáo d c, là b c h c n n móng đu tiên hình thành và phát tri n ki n ế
th c
ch h c sinh.
M c tiêu giáo d c ti u h c đang h ng t i vi c đào t o nh ng ch nhân ướ
t ng lai c a đt n c; sáng t o, linh ho t và s n sang ch đng thích ngươ ướ
v i
s phát tri n c a đt n c đang đi m ướ i hàng ngày.
Đ đáp ng đc m c tiêu đó trong ch ng trình h c c a b c ti u h c, ượ ươ
môn toán có v trí then ch t, là môn đc h c nhi u gi trong ch ng trình ượ ươ
h c
t p. V i t cách là môn khoa h c có kh năng giáo d c nhi u m t nh : Rèn ư ư
luy n ph ng pháp suy nghĩ, ph ng pháp suy lu n đ phát tri n t duy ươ ươ ư
logic,
b i d ng và phát tri n thao tác trí tu c n thi t đ nh n th c th gi i hi n ưỡ ế ế
th c,
tr u t ng hóa, khái quát hóa k năng phân tích t ng h p, so sánh d đoán, ượ
ch ng minh, bác b . Môn toán cũng giúp h c sinh nh n bi t đc s l ng và ế ượ ượ
hình d ng không gian s v t hi n t ng c a th gi ượ ế i hi n th c đ t đó h c
sinh
có ph ng pháp nh n th c m t s m t c a th gi i xung quanh.ươ ế
2. V trí và t m quan tr ng c a vi c d y y u t hình h c trong ch ng ế ươ
3/18
trình toán Ti u h c
- Trong môn toán Ti u h c, n i dung và ph ng pháp d y h c các y u ươ ế
t hình h c ngày càng đc quan tâm đúng m c do tính thi t th c và kh ượ ế
năng
phát tri n trí tu r t đc bi t.
- Các ki n th c v hình ế h c đc cho là c u n i gi a ki n th c trongượ ế
sách
v v i đi s ng xã h i.
- Thông qua các y u t hình h c đ hình thành cho h c sinh t duy t ngế ư
quát và tr u t ng. ượ
- Các ki n th c v y u t hình h c là c s đ h c sinh h c toán l pế ế ơ
trên.
3. Th c tr ng vi c d y các y u t hình h c hi n nay Ti u h c ế
So v i các m ng ki n th c khác thì y u t hình h c v i h c sinh là ế ế
nh ng
ki n th c tr u t ng. Các em th ng ph i quan sát và hành đng trên v tế ượ ườ
m u.
V n đ đt ra là d y “các ki n th c có y u t hình h c trong ch ng trình ế ế ươ
toán
Ti u h c” nh th nào cho đt hi u qu cao nh t. Chính vì v y mà v n đ ư ế
“D y
các ki n th c có y u t hình h c trong ch ng trình toán 5” đã thôi thúc tôiế ế ươ
dày
công nghiên c u th nghi m v i mong mu n tìm hi u m t cách sâu r ng h n ơ
v
v n đ này đ nâng cao ch t l ng gi ng d y. ượ
II. M c đích yêu c u
-Đi v i giáo viên: Nh m đm b o hi u qu c a gi d y và truy n th
ki n th c t i h c sinh m t cách nh nhàng, d hi u, chính xác, giúp h c sinhế
4/18
nh lâu các ki n th c. Đt vào tay các em công c đ các em gi i toán. ế
-Đi v i h c sinh: Giúp các em gi i quy t nh ng khó khăn trong vi c ế
gi i
toán có y u t hình h c, bi t v n d ng nh ng quy t c, công th c đã h c vàoế ế
nh ng tình hu ng khác nhau. Giúp các em có đc khái ni m đúng và nh các ượ
ki n th c đ áp d ng vào gi i đc các bài toán có n i dung hình h c.ế ượ
III. Phm vi thc hin
a. Ph m vi: Đi t ng th c hi n: ượ Áp d ng t i l p 5Z và quá trình d y
ch ng trình h cươ
b. Th i gian: Tôi đã nghiên c u v n đ này t đu năm h c 2016 - 2017.
5/18