Ế Ả BÁO CÁO K T QU
Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
ờ ớ 1. L i gi ệ i thi u.
ấ ề ệ ụ ề ổ ể
ộ ớ ệ ọ
ụ trong nhà tr
ỏ ế ườ ng ph ọ ố ể ầ ọ ở ấ ỹ ị
ợ ng pháp giáo d c tích h p liên môn các môn h c ọ ậ ể ệ ỹ
ọ ế ợ ưở ớ
ể ắ ỹ ị ế ẩ ỹ
ụ ệ ọ ộ ấ Hi n nay v n đ đ i m i giáo d c là m t v n đ then ch t đ phát tri n nhân cách ệ ữ ọ ộ h c sinh m t cách toàn di n. M t trong nh ng môn h c góp ph n không nh đ n vi c ổ ươ ớ ổ đ i m i ph ậ Là môn h c năng khi u cung c p và trang b cho h c sinh ế thông đó là môn M thu t. ề ề ế ữ ậ ầ nh ng hi u bi t ban đ u v ngh thu t. Môn m thu t giúp cho h c sinh phát tri n v ớ ưở ư ề ng v i không gian đa chi u 2D, 3D, 4D k t h p v i màu s c đa ng t duy, trí t t ạ ụ ẩ ự ả ọ d ng giúp cho h c sinh hình thành năng l c c m th th m m , th hi u th m m góp ầ ph n giáo d c toàn di n cho h c sinh.
ả ả ạ ượ ủ
c trong gi ng d y c a m i m t giáo viên chính là ch t l ệ ế ị ươ ả ộ quan tr ng quy t đ nh hi u qu
ạ ườ ọ ươ ỗ ế ố ổ ng ph thông Ph
ứ ề ấ ượ ng ả ắ ng pháp luôn luôn g n ế ề t đ
ợ ậ ạ ế ạ K t qu đ t đ ụ ọ giáo d c h c sinh. Ph ng pháp gi ng d y là y u t ụ ỹ ộ ậ giáo d c b môn m thu t trong nhà tr ề ọ ớ ộ li n v i n i dung môn h c. Chính đi u đó đã thôi thúc tôi nghiên c u và vi ươ ỹ ạ tài:“D y m thu t theo ph ng pháp Đan M ch tích h p liên môn ”.
ậ ạ ỹ ươ ợ ạ ng pháp Đan M ch tích h p liên môn
2. Tên sáng ki n:ế “ D y m thu t theo ph ”.
ả ế 3. Tác gi sáng ki n.
ứ ắ ọ H và tên: Hoàng Đ c Th ng
ị ỉ ườ ể ọ ộ ợ ố Đ a ch : Tr ng Ti u h c H i H p A Thành ph Vĩnh Yên
ệ ạ Đi n tho i: 0988758212 Email: thhoangducthang12@gmail.com
ủ ầ ư ạ ế 4. Ch đ u t t o ra sáng ki n:
ứ ườ ể ọ ộ ợ ố ng Ti u h c H i H p A Thành ph Vĩnh Yên –
ỉ ắ Hoàng Đ c Th ng – Giáo viên tr T nh Vĩnh Phúc.
ự ụ ế 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:
ế ượ ụ ụ ậ ỹ Sáng ki n đ c áp d ng trong ngành giáo d c; môn m thu t .
ề ụ ệ ể ể
ố ớ ụ ọ ứ ng chúng tôi và m t s tr
ượ ả ỡ
ọ
ạ ế ắ ọ t, âm nh c ... giúp giáo viên có m t s ph
ề ậ ộ ố ệ ư ể ụ ạ ạ ụ ự ế ệ ạ ế ệ ả ợ ụ ằ Tôi nghiên c u đ tài này nh m m c đích rút ra kinh nghi m đ có th áp d ng ộ ố ườ ở ườ ng trong thành ph v i m c đích là giúp h c sinh tr ẩ ủ ề ạ ọ ổ ỏ ỡ c các ch đ , t o ra nhi u s n ph m kh i b ng khi thay đ i cách h c, n m đ ợ ỹ ạ phong phú và đa d ng. Bên c nh đó h c sinh thích thú môn h c m thu t và tích h p ươ ng liên môn nh th d c, toán ,ti ng vi ị ơ ề ớ phù h p đi u ki n đ n v pháp gi ng d y m i tiên ti n hi n đ i khi áp d ng th c t
ề ổ ươ ứ ằ ớ
c yêu c u v đ i m i ph ọ ầ ủ ề
ệ ạ ả ườ ượ tr ng pháp, ng mình đang công tác nh m đáp ng đ ầ ủ ừ ọ ướ ng h c sinh vào đúng tr ng tâm yêu c u c a t ng ch đ và thu hút h c sinh trong h ọ ậ quá h c t p, đem l ọ i hi u qu cao.
ế ượ ụ ầ 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u: ầ Ngày 6 tháng 9 năm 2018
ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n.
ơ ở ậ 7.1. C s lý lu n.
ạ ấ ẽ ươ
ơ ế ữ ọ ơ ọ ộ ọ ự ổ
ề ụ ả ổ
ạ ươ ậ ộ
ự ế ụ ọ ự ươ ệ ộ ậ ế ớ i. Vì v y vi c v n d ng các ph
ư ả ộ
ớ
ể ầ ọ ứ ậ ạ
ụ ể ề ệ ậ ụ ng pháp d y h c có vai trò r t quan tr ng, nó s là công c giúp h c sinh Ph ể ớ ọ ậ ứ h ng thú h c t p h n. H n n a, trong xu th xã h i ngày càng phát tri n, s đ i m i ả ề ộ ẫ ữ ấ ướ ủ c, n n giáo d c cũng có nh ng thay đ i căn b n c v n i dung l n c a đ t n ề ủ ng pháp d y h c và ngày càng h i nh p sâu vào s ti n b chung c a các n n ph ạ ậ ụ ng pháp d y giáo d c trong khu v c và trên th gi ế ạ ọ ấ ả ự ọ t c các môn h c nói chung cũng nh trong gi ng d y h c ti n b , tích c c trong t ế ọ ậ ở ườ ủ ề ợ ỹ ng ti u h c nói riêng cũng là phù h p v i xu th chung c a n n tr môn m thu t ụ ủ ế ể ệ ổ ọ ạ ụ ấ ượ ng giáo d c c a môn h c. Đ i giáo d c hi n đ i và là c n thi t đ nâng cao ch t l ượ ạ ươ ỹ ươ ớ m i ph c ng pháp Đan M ch đáp ng đ ng pháp d y h c môn m thu t theo ph ạ ộ ầ yêu c u h i nh p và phát tri n n n giáo d c hi n đ i.
ố ớ ọ ợ ớ ể ạ Đi m m i khi d y tích h p liên môn đ i v i h c sinh và giáo viên:
ố ớ ọ
ộ ợ ẫ ấ ự ễ
ọ ậ ủ ề ế
ư ợ ọ ứ ổ ơ ứ ườ
ộ ố ủ ề ả ệ ạ ọ ự ễ c tăng c ả i quy t các tình hu ng th c ti n, ít ph i ghi nh ki n th c m t cách máy móc.
ơ ả ủ ề ậ ụ ứ ọ
ọ ứ ở ế ọ ề ầ ừ các môn h c khác nhau, v a gây quá
ế ổ ư ả ứ t t ng quát cũng nh kh năng ng
ợ ế
ạ ế ượ ự ể c s hi u bi ự ễ ớ ợ
ệ ả ầ
ộ ỉ
ọ ủ ở ạ ườ ộ ọ trong quá trình d y h c môn h c c a mình, giáo viên v n th
ng xuyên ự ẫ ậ ọ
ả ạ ể
ạ ọ
ứ ứ ệ ổ ề ủ ị ướ ể ng pháp d y h c hi n nay, vai trò c a giáo viên ứ ng ệ ch c, ki m tra, đ nh h
ườ ổ ứ i t i truy n th ki n th c mà là ng ọ ớ ệ trong và ngoài l p h c; ề ạ ộ ậ ự ố ủ ộ ộ ơ
ỗ ợ ạ ọ Đ i v i h c sinh: ướ ế ố Tr c h t, các ch đ liên môn, tích h p có tính th c ti n nên sinh đ ng, h p d n đ i ọ ộ ớ ọ v i h c sinh, có u th trong vi c t o ra đ ng c , h ng thú h c t p cho h c sinh. H c ợ ế ượ ng v n d ng ki n th c t ng h p các ch đ tích h p, liên môn, h c sinh đ ớ ế vào gi ợ ề Đi u quan tr ng h n là các ch đ tích h p, liên môn giúp cho h c sinh không ph i ọ ạ ộ ộ h c l i nhi u l n cùng m t n i dung ki n th c ừ ả i, nhàm chán, v a không có đ t ứ ổ ủ ụ d ng c a ki n th c t ng h p vào th c ti n. Ư ể u đi m khi d y tích h p liên môn v i giáo viên: ố ớ ể ể Đ i v i giáo viên thì ban đ u có th có chút khó khăn do vi c ph i tìm hi u sâu ế ữ ướ ầ ọ ơ ứ h n nh ng ki n th c thu c các môn h c khác. Tuy nhiên khó khăn này ch là b c đ u ụ ễ ắ ể và có th kh c ph c d dàng b i hai lý do: M t là, ữ ế ế ph i d y nh ng ki n th c có liên quan đ n các môn h c khác và vì v y đã có s am ế ề ữ hi u v nh ng ki n th c liên môn đó; ươ ớ ớ Hai là, v i vi c đ i m i ph ụ ế ườ không còn là ng ả ở ọ ủ ọ ho t đ ng h c c a h c sinh c Vì v y, giáo viên các b môn liên quan có đi u ki n và ch đ ng h n trong s ph i ợ h p, h tr nhau trong d y h c.
ủ ấ ự ạ ề 7.2. Th c tr ng c a v n đ .
ậ ợ *Thu n l i.
̀ ́ ́ ́ ́ ươ ̣ ̣ ̣ ̣
̀ ng luôn luôn tao điêu kiên, khuyên khich, đông viên giao viên ap dung ̃ ́ ́ ̀ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ Nha tr ươ ph ̀ ng phap m i cua Đan Mach vao day môn Mi Thuât.
ậ ấ
ế ớ ệ ơ ở ậ C s v t ch t : Đã có phòng ch c năng riêng cho môn mĩ thu t. Giáo viên nhi ứ ề t tình tâm huy t v i ngh .
ấ ứ ớ ạ ọ ọ ợ H c sinh r t h ng thú v i d y h c tích h p.
ệ ạ ờ
ươ ể ố ề ả ấ ẩ ạ
ự ổ ộ ạ ụ ề ệ ả ạ ậ ợ ụ ệ ệ ạ ọ ỹ ọ ng pháp Đan M ch trong th i gian 3 H c sinh làm quen và th c hi n ph ọ ủ ề ẽ ậ ợ ấ năm r t thu n l i trong vi c trao đ i n i dung đ th ng nh t ch đ v tranh phác h a ả ố ụ b c c các m ng chính m ng ph …T o ra nhi u s n ph m phong phú đa d ng, sáng ẩ ạ i cho vi c áp d ng d y h c liên môn. t o có tính th m m cao. T o đi u ki n thu n l
*Khó khăn.
ơ ở ậ ư ấ ỏ ủ ự đ ng đ ề ủ ấ ả ố ớ ồ ứ ng đã có phòng ch c năng riêng và có t ặ ữ ồ t c các kh i l p g p nhi u khó đ dùng c a t
ườ C s v t ch t: Tuy nhà tr ệ ấ dùng nh ng quá nh nên vi c c t gi khăn.
ậ ẹ ớ ọ ọ
ạ ố ọ S h c sinh trong 1 l p đông phòng h c tr t h p không gian cho h c sinh ho t ế ạ ộ đ ng h n ch .
ồ ế ị ụ ụ ạ ự Đ dùng thi ả t b ph c v cho gi ng d y giáo viên t làm.
ọ ạ ữ ả ợ ỏ
ườ ừ ủ ề ậ ạ ị
ấ ị ụ ọ ằ ự D y h c tích h p có nh ng khó khăn nh t đ nh đòi h i ng i giáo viên ph i th c ủ ộ ẩ ự s tìm tòi, chu n b chu đáo, ch đ ng v n d ng linh ho t vào t ng ch đ khác nhau, ủ ấ ả ự t c các em h c sinh. nh m thu hút s tham gia c a t
ầ ư ề ả ờ ế ọ vào ti t h c sao cho phù
ớ ố ượ Giáo viên d y mĩ thu t ph i có nhi u th i gian đ u t ợ h p v i đ i t ạ ậ ng hoc sinh.
ặ ể 7.2.1. Đ c đi m tình hình.
ọ ổ ể ở ứ ể ổ
ớ ư ả ư
ể ạ ư ữ
ữ ễ ị ạ ữ ủ ạ ộ ự ư l a tu i Ti u h c tâm sinh lý ch a có s thay đ i đáng k , trí nh ch a phát Các em ủ ị ấ ễ ể tri n nên r t d mau quên, nh ng chú ý có ch đ nh ch a hình thành rõ nét, kh năng ậ ữ ậ t p trung chú ý ch a sâu, d b phân tán. Tuy v y nh ng gì đ l i cho các em nh ng ấ ượ n t ẽ ng, nh ng rung đ ng m nh m cũng t o nên chú ý c a các em.
ư ạ ộ ư ể ế
ụ ể ữ
ủ ể ạ ộ ự
ừ ượ ư ề ng duy c a các em ch a có nhi u chuy n bi n, t duy tr u t ọ ệ ư ấ vai trò quan tr ng trong c u trúc duy c th gi ộ ấ ớ ư ể ượ ụ ủ ng duy c a các em ph thu c r t l n vào bi u t ộ ơ ề ấ ượ ẽ ể ạ ng nhi u h n là các n i i cho các em n t ư ễ ậ ộ ừ ượ ạ ậ Ho t đ ng t ư ch a hình thành và phát tri n rõ r t, t ậ ủ ư c a t duy. Vì v y ho t đ ng t ự tr c quan, n i dung tr c quan s đ l ả dung tr u t ng, kh năng l p lu n, suy đoán, di n đ t ch a hình thành rõ nét.
ườ ớ 7.2.2. Quy mô tr ọ ng l p năm h c 2018 2019
ọ ườ ọ ớ Năm h c 2018 2019 nhà tr ng có 575 h c sinh chia làm ớ l p 20 l p
ổ ố ườ i trong đó có 01 giáo viên m ỹ
T ng s CBQL, Giáo viên và nhân viên là 26 ng thu t.ậ
ọ ế ả ướ ụ ế ả 7.2.3. K t qu kh o sát h c sinh tr c khi áp d ng sáng ki n.
ả ế ạ ướ ế ụ ế K t qu x p lo i tr c khi áp d ng sáng ki n.
X pế lo iạ TS Ghi chú
Năm h cọ
Hoàn thành
Hoàn thành tố t Ch aư hoàn thành
SL % SL % SL %
541 350 64,7 191 25,3 0 0 2017 2018
ủ ấ ứ ệ ề 7.3. Các bi n pháp c a v n đ nghiên c u
ỹ ọ ươ
ủ ộ
ậ ả ự ọ ạ ợ ợ
ạ ợ ươ ạ ạ ụ ạ ậ ươ ữ ạ
ọ ủ ộ ề ệ ạ ằ ả ọ ệ ồ ng pháp Đan M ch g m 7 quy trình vi c áp ủ ề ủ ề ợ ể ng pháp d y h c phù h p đ tích h p d y liên môn cho phù h p, các ậ ợ ụ ng pháp d y h c có nh ng đ c tích khác nhau vì v y khi v n d ng d y tích h p ả ả ự ế nh m đ m b o
ạ ộ ệ ạ ả ấ ọ ươ ng pháp d y h c m thu t theo ph Ph ạ ụ d ng d y tích h p liên môn ph i d a trên các ch đ , m c tiêu, n i dung c a ch đ ị và xác đ nh ph ặ ph ạ giáo viên ph i ch đ ng linh ho t trong đi u ki n d y h c th c t hi u qu cao nh t trong ho t đ ng d y h c:
ệ ẽ + Quy trình 1 V cùng nhau và sáng tác câu chuy n
ẽ ể ả + Quy trình 2 V bi u c m
ề ạ ẽ + Quy trình 3 V theo n n nh c
ự ố ệ + Quy trình 4 Xây d ng c t truy n
ạ + Quy trình 5 T o hình 3D
ậ ạ ắ ệ + Quy trình 6 Điêu kh c ngh thu t t o hình không gian
ệ ể ễ ạ ậ ố + Quy trình 7 T o hình con r i và ngh thu t bi u di n
ẽ ệ : 7.3.1. Quy trình v cùng nhau và sáng tác câu chuy n
ọ ả ể ượ ữ
ậ ẽ ườ ượ ủ ể ặ t và phân đ
ề ấ ệ
ủ ề ể ệ ắ ớ
ạ ệ ứ ủ ẽ ủ ọ ệ ủ ạ ớ
ệ ọ
ự ủ ế ệ
ẽ ư ể ụ ệ ụ ạ ế ẽ c kh năng: Bi n nh ng quan Thông qua quy trình này h c sinh s phát tri n đ ạ ế c đi m và đ c tính c a các lo i i thành tranh v , nh n bi sát v con ng ẽ ệ ấ ạ ộ ợ ch t li u v khác nhau, h p tác và ho t đ ng theo nhóm, t o ra các câu chuy n n ượ ể ả ợ ng phù h p v i ch đ bài h c, v và tr i nghi m hi u ng màu s c, hi u và bi u t ữ ạ ượ c ý nghĩa c a câu chuy n c a chính các em và c a các b n khác. V i nh ng đ t đ ươ ụ ng pháp v cùng nhau và sáng tác câu chuy n giáo viên l a ch n tích m c tiêu ph ạ ộ ự ọ ớ ợ h p v i môn h c khác nh th d c, ti ng Vi t, d c trên các ho t đ ng c a quy trình ả ể d áp d ng d y liên môn có hi u qu .
ạ ộ ẽ * Các ho t đ ng quy trình v cùng nhau và sáng tác câu chuy nệ
Ộ Ạ ẽ HO T Đ NG 1: V theo quan sát
Ộ Ạ ư ả HO T Đ NG 2:Tr ng bày ngân hàng hình nh
ủ ề Ộ Ạ HO T Đ NG 3: Sáng tác tranh theo ch đ
ẻ ộ Ộ Ạ ệ HO T Đ NG 4: Chia s n i dung câu chuy n
Ộ Ạ ệ HO T Đ NG 5: Tô màu làm phong phú câu chuy n
ề ả Ộ Ạ ư ế ẩ HO T Đ NG 6: Tr ng bày và thuy t trình v s n ph m
ủ ề ự ể ộ ủ ụ ườ ỹ ậ Ví d : Ch đ 5 s chuy n đ ng c a dáng ng i m thu t 4.
ầ ả ầ
ạ ộ ả ể ụ ộ ạ ẽ Ho t đ ng 1 v theo quan sát các hình dáng đang nh y dây, đá c u, c u lông, ch y nh y, các đ ng tác th d c...
ạ ộ ệ ừ ủ
ạ ộ ngân hàng hình dáng c a ho t đ ng 1 ẫ ắ ọ ộ ế ợ
ệ ể ế ắ ẫ ủ ướ ệ Ho t đ ng 4 sáng tác các câu chuy n t ể giáo viên k t h p phân môn k chuy n đ x p s p thành n i dung d n d t h c sinh sáng tác câu chuy n theo h ng d n c a giáo viên.
7.3.2. Quy trình v bi u c m ẽ ể ả :
ớ ọ ế ợ ẽ ủ ế
ọ ứ ữ ẽ ấ ấ ượ
ỉ ậ ữ ữ ứ ậ ơ ể ư ắ
ọ ể ể
ứ ộ ệ ậ ự ế ậ
nhiên và n t ợ ấ ượ ạ ẩ
ượ ệ ể ỹ ớ ng t
ấ ượ ỷ ệ ữ gi a trí t ự ọ
ườ ể ặ ả
ữ i nói...là cách di n t ứ ạ ồ ậ ể ệ ắ ậ ợ
ấ ữ ậ V i quy trình này h c sinh quan sát t p trung, khi v ch y u k t h p gi a m t ẽ ấ và tay, h c sinh không nhìn vào gi y khi v . Nh ng b c v r t n t ng đôi khi hài ậ ướ c, th m chí nh ng b c chân dung ch nh n ra nh ng b ph n c th nh m t, mũi... ộ ả Quy trình này giúp h c sinh phát tri n kh năng làm vi c t p trung, phát tri n m t cách ử ụ ủ ng, so sách các th c khác c a quan sát, nh n bi t cách s d ng màu t ọ ự ng. V i quy trình này khi tích h p d y liên môn giúp h c tác ph m t nhiên và n t ẹ ưở ướ ượ ng và thao tác k năng rèn luy n tay đ thu h p ng t sinh l c l ọ ỹ ả kho ng cách k năng th c hành. Giúp h c sình hình thành logich toán h c, nh ng nét ễ ả ả ư ề ạ c m bi u c m v tr ng thái trên khuôn m t nh bu n, vui, c ế súc nhân v t khi k chuy n hay s m vai nhân v t là hình th c d y tích h p môn ti ng Vi tệ
ạ ộ ể ả * Các ho t đ ng quy trình v ẽ bi u c m
Ộ Ạ ẽ ấ HO T Đ NG 1: Quan sát và v không nhìn gi y
Ộ Ạ ề ả ậ ườ ể ả HO T Đ NG 2:Th o lu n v các đ ng nét bi u c m
ể ả Ộ Ạ ằ ườ ể ệ HO T Đ NG 3: Th hi n tranh bi u c m b ng đ ng nét
Ộ Ạ ư ả ẩ ả ậ ộ HO T Đ NG 4: Th o lu n n i dung tr ng bày s n ph m
ụ ạ ộ ạ ộ ọ ể
ứ ạ ể ậ ậ là cách di n ễ ợ ắ c m súc nhân v t khi k chuy n hay s m vai nhân v t là hình th c d y tích h p
ệ Ví d ho t đ ng 1hình thành phát tri n logich toán h c, ho t đ ng 2 ệ ả ả t ế môn ti ng Vi t.
ề ạ : ẽ 7.3.3. Quy trình v theo n n nh c
ọ ạ ủ ờ ố ườ ệ
ở ạ ệ i dân Vi ế ợ
ỹ ạ ậ ể ạ ự ứ ạ ắ ọ ng t
ậ ệ
ượ ạ ể ườ ượ
ừ ự ứ ẩ ộ ữ ẩ ả
ể ưở ng t ề b c tranh nhi u màu s c đ ế ợ ạ ng trong quá trình t o ắ ượ ạ c t o ra theo ạ ệ ợ ộ
ề ứ ạ ạ ọ t Nam, Âm nh c luôn đóng vai trò quan tr ng trong đ i s ng c a ng ữ ứ âm nh c và giai đi u luôn gây h ng kh i cho h c sinh. Quy trình này k t h p gi a âm ọ ưở nh c và m thu t đ t o s h ng thú, trí t ng óc sáng t o. H c sinh l ng nghe ệ ủ ể và v n đ ng, di chuy n theo giai đi u c a âm nh c, chuy n âm thanh và giai đi u ở s h ng kh i, phát tri n trí t ng nét t thành nh ng đ ớ ừ ứ ả ạ ra s n ph m, sáng t o ra s n ph m m i t giai đi u âm nh c. Thông qua quy trình này giáo viên k t h p n i dung d y tích h p ớ v i môn âm nh c gây nhi u h ng thú cho h c sinh.
ạ ộ ẽ ạ * Các ho t đ ng quy trình v theo âm nh c
Ộ Ạ ệ ặ ạ ị ế ấ ẽ ệ HO T Đ NG 1: Nghe nh c ho c các nh p đi u ti t t u và v theo giai đi u
ừ ẽ Ộ Ạ ế ưở ứ ề ả ậ HO T Đ NG 2: T v tranh đ n th ắ ng th c, c m nh n v màu s c
ế ớ ưở Ộ Ạ ự ả ọ ượ HO T Đ NG 3: L a ch n hình nh trong th gi i t ng t ng
ạ ứ Ộ Ạ ưở ượ ặ ả ẩ HO T Đ NG 4: T o b c tranh theo t ng t ng ho c các s n ph m trang trí
Ộ Ạ ư ả ậ ả ẩ HO T Đ NG 5: Tr ng bày , th o lu n, đánh giá s n ph m
ụ ạ ộ ế ấ ọ ả ẽ ng nét v
ạ ạ ấ ệ ạ ả ậ ị Ví d ho t đ ng 1 h c sinh nghe nh c nh y theo ti theo nh p đi u t o ra m ng đ m nh t r t phong phú và đa d ng. ị ệ ườ t t u, nh p đi u đ ạ
ự ố ệ : 7.3.4. Quy trình xây d ng c t truy n
ố ệ ự ơ ợ ấ ọ
ơ ở ữ ế
ự ủ ọ ọ ườ ọ ở
ọ ọ ậ ạ ề ể
ủ ộ ọ ự ế ấ ậ ượ
ng và tìm ề ặ ự ng t ế ấ ố ề ố ợ ế ề Quy trình xây d ng c t chuy n là quy trình l y h c sinh làm trung tâm kh i g i ỗ t và theo m i quan tâm tính tích c c c a h c sinh trên c s nh ng gì h c sinh đã bi ả ủ c a các em, h c sinh ch đ ng trong quá trình h c t p, h c sinh tr thành ng i i gi ậ quy t v n đ , thôi thúc h c sinh tìm hi u, sáng t o nhân v t và xây d ng tích cách ậ ưở ệ nhân v t, hình thành xây d ng m i quan h các nhân v t, t ể ả ệ ố ki m thông tin v văn hóa và đi u ki n s ng, ph i h p đ gi ượ ng t i quy t v n đ g p
ụ ạ
ọ ư ủ ượ ướ ệ ữ i nh ng câu chuy n ng ngôn, th n ế ớ ư c ôn l c trên th gi ầ ệ i nh câu chuy n T m cám,
ọ ấ lem... t ừ đó ch, Thánh Gióng, cô bé quàng khăn đ , cô bé l
ượ ớ ả ỏ ậ ủ ả ph i. Thông qua quy trình này h c sinh đ ệ ạ ủ t nam cũng nh c a các n tho i, c a vi ố ử Ế cây tre trăm đ t, Hoàng t ự ọ h c sinh xây d ng các hình t ng m i trong suy nghĩ và c m nh n c a mình.
ạ ộ ự ố ệ * Các ho t đ ng quy trình xây d ng c t truy n
ế ệ ằ ặ ậ ặ ấ ạ
ệ Ộ Ạ HO T Đ NG 1: T o hình nhân v t( B ng xé dán, n n, dây thép, ph li u ho c ch t li u khác…)
Ộ Ạ ớ ậ ưở ệ ượ HO T Đ NG 2:Gi ủ i thi u tính cách c a các nhân v t t ng t ng
Ộ Ạ ừ ượ ộ ộ ộ ậ ủ ề ế HO T Đ NG 3: T hình t ng đ c l p liên k t thành m t n i dung ch đ
Ộ Ạ ưở ượ ữ ả ứ ể ế ế ạ ậ HO T Đ NG 4: T ng t ng thu th p ki n th c và t o ra ng c nh cho đi m đ n
Ộ Ạ ư ả ẩ HO T Đ NG 5: Tr ng bày , đánh giá s n ph m
ượ ọ ể ọ ệ
ụ ạ ộ ự
ặ ể ạ ố ượ ạ ộ ệ ừ ọ c h c ho c nghe k h c sinh ậ ng c a nhóm mình, cá nhân mình thích đ t o thành nhân v t ộ đó giúp
ể ọ ệ ể ỹ Ví d ho t đ ng 1 thông qua các câu chuy n đã đ ủ xây d ng hình t ư đi n hình. Ho t đ ng 5 h c sinh tr ng bày nêu n i dung c t chuy n t h c sinh hình thành k năng k chuy n.
ạ 7.3.5. Quy trình t o hình 3D :
ọ ả ơ ồ ư
ủ ề ạ ừ ớ
ượ ự c l a ch n, sáng t o t ậ ạ
ể
ố ớ ạ ề ề ạ ả ố ướ ượ ng, óc sáng t o v hình kh i, c
ề ệ ơ ề ộ ạ duy v m t Quy trình này giúp cho h c sinh có kh năng cùng nhau t o ra s đ t ọ ự chí nh , tìm ra s khác nhau thông qua quan sát, ch đ đã đ ắ ể ộ ượ ể ạ c đ t o thành m t mô hình bi u đ t không gian 3 chi u, làm l p ghép các v t tìm đ ỡ ẫ ẩ ệ vi c theo nhóm đ giúp đ l n nhau hoành thành s n ph m.Đ i v i quy trình t o hình ưở ọ 3D tích h p v i môn toán h c sinh có trí t ọ ố ể ọ ượ t o đi u ki n đ h c sinh h c t l ng t t môn toán h n. ợ ớ ỷ ệ ạ l ng t
ế ậ ạ ộ ủ ề ạ * Các ho t đ ng quy trình t o hình 3D ti p c n ch đ
ủ ề Ộ Ạ HO T Đ NG 1: Khám phá ch đ
Ộ Ạ HO T Đ NG 2:V ẽ và tô màu theo trí nhớ
ạ ả Ộ Ạ ậ ằ HO T Đ NG 3: T o s n ph m ữ ẩ b ng nh ng v t tìm đ ượ c
ắ ả ủ ề Ộ Ạ ẩ HO T Đ NG 4: G n s n ph m theo ch đ
Ộ Ạ ư ả ẩ HO T Đ NG 5: Tr ng bày , đánh giá s n ph m
ọ ạ ề ướ
ạ ộ ạ ớ ằ ỷ ệ ạ ả l ho t c nh, t ỷ ệ ườ ng l c ớ i so v i
hính dáng t o hình v i không gian t ử ụ ng t ố Ví d thông qua ho t đ ng 3 h c sinh t o hình b ng không gian ba chi u ỷ ệ ượ l l cây c i nhà c a...
ậ ạ ệ ắ 7.3.6. Quy trình điêu kh c ngh thu t t o hình không gian :
ố ệ ệ ớ ỹ t Nam có truy n th ng lâu đ i v các làng ngh th công và m ngh v i
ỹ ẩ ẩ ề ủ ố ờ ề ụ ặ
ể ả ự ưở
ặ ả ắ ạ ạ
ậ ệ ắ nhi u v t li u khác nhau, hi u đ
ề ộ ạ ớ ộ
ủ ạ
ệ ứ ế ợ ệ ạ ứ ệ ị ộ ượ ử ư t, môn đ o đ c L ch s nh các câu chuy n, hình t ng các nhân v t lá
ề Vi ụ ề nhi u tác ph m giáo d c th m m ví d n n tò he, múa r i...Thông qua quy trình này ả ọ ng, phác th o d a trên quan sát, s m h c sinh phát tri n kh năng hình thành các ý t ằ ệ ố vai ho c c m giác kh i và không gian, t o câu chuy n không gian b ng khám phá, t o ể ượ ề ố ừ hình ghép n i t c hi u ng hình dáng, màu s c và ạ ả ầ các thành ph n khác nhau khi t o m t ho t c nh. Giao ti p v i nhau v n i dung câu ượ ọ ệ c h c chuy n vai trò c a t o hình không gian. Giáo viên tích h p các n i dung đã đ ậ ế môn ti ng Vi lành đùm lá rách...
ạ ộ ậ ạ ệ ắ * Các ho t đ ng quy trình điêu kh c –ngh thu t t o hình không gian
ố ạ ằ ấ ồ + T o hình b ng dây thép u n và gi y b i
Ộ Ạ ạ ườ ằ HO T Đ NG 1: Quan sát và t o hình ng i b ng dây thép
Ộ Ạ ừ ể ộ HO T Đ NG 2:T hình tĩnh chuy n sang hình đ ng
ố ở Ộ Ạ ạ ố ộ HO T Đ NG 3: T o hình kh i tr nên s ng đ ng
Ộ Ạ ắ ặ HO T Đ NG 4: S p đ t hình kh i ố theo ch đủ ề
Ộ Ạ ư ả ẩ HO T Đ NG 5: Tr ng bày , đánh giá s n ph m
ạ ộ ủ ề ủ ề ự ọ ế
ụ ệ ỹ ọ ố ọ ệ Ví d qua ho t đ ng 4 h c sinh xây d ng ch đ và thuy t trình theo ch đ , rèn ệ luy n k năng hùng bi n giúp h c sinh h c t ế t môn ti ng Vi t
ạ ả ậ ượ ặ ừ ấ ấ ặ ớ +Ho t c nh v i các nhân v t đ c n n t đ t sét, đ t n n màu
ẫ ươ Ộ Ạ ự ả ị HO T Đ NG 1: Đóng k ch d a trên các hình m u t ng ph n
ố ươ Ộ Ạ ặ ặ ấ ả ấ ằ HO T Đ NG 2:N n hình kh i t ng ph n b ng đ t sét ho c đ t màu
ạ ả Ộ Ạ ư ắ ẩ HO T Đ NG 3: Đ a các tác ph m điêu kh c vào trong ho t c nh
Ộ Ạ ư ạ ả ế ề HO T Đ NG 4: Tr ng bày và thuy t trình v ho t c nh
ụ ạ ộ ọ ả ấ ậ ng ph n, nhân v t anh hùng, t m
ậ ươ ủ ắ ể ệ ể ả ọ ễ ấ ậ
Ví d ho t đ ng 1 h c sinh s m vai nhân v t t ngươ giúp h c sinh th hi n tính cách c a nhân v t, di n xu t, bi u c m theo g nhân v t.ậ
ố ể ệ ạ ậ ễ : 7.3.7. Quy trình t o hình con r i và ngh thu t bi u di n
ự ạ ng
ồ ậ c năng l c t o con r i t ộ ự ố ừ ưở ọ t ượ c và nhi u ch t li u khác nhau, xây d ng n i dung
ề ệ ế ề ổ
ặ ạ ể ề ợ
ằ ể ệ ủ ậ ệ ạ ộ ọ ể ượ ầ ủ ệ ậ ố ể ượ Thông qua quy trình này h c sinh phát tri n đ ượ ấ ệ ng b ng các đ v t tìm đ t ữ ễ ự ổ bu i bi u di n d a trên nh ng câu chuy n dân gian, c tích, truy n thuy t ho c câu ươ ng tác trong ho t đ ng nhóm, hi u và đ cao lo i hình chuy n c a mình, h p tác t ạ c t m quan tr ng c a lo i hình ngh thu t này trong ngh thu t múa r i và hi u đ
ộ ợ ượ ọ ế ệ t Nam. Giáo viên tích h p các n i dung đã đ c h c môn ti ng Vi t
ệ ổ ệ ộ ậ ề n n văn hóa Vi thông qua các n i dung câu truy n c tích, nhân v t...
ạ ộ ố ễ ể ệ ậ ạ * Các ho t đ ng quy trình t o hình con r i và ngh thu t bi u di n
ạ ơ ồ ư Ộ Ạ ủ ể ễ ố ớ HO T Đ NG 1: T o s đ t duy v i ch đi m “Trình di n múa r i ”
Ộ Ạ ạ ố HO T Đ NG 2: T o hình con r i
ễ ậ Ộ Ạ ễ ể ố ổ ễ HO T Đ NG 3: Di n t p, bi u di n và đánh giá bu i trình di n múa r i.
ư ủ ế ậ ả ạ ẩ ả ọ ớ H c sinh tr ng bày s n ph m c a mình các b n trong l p th o lu n đánh giá k t qu ả
ụ ọ ưỡ ấ ợ ỹ ễ ng k năng di n xu t h p tác
ạ ộ ả ế Ví d thông qua ho t đ ng 3 giúp h c sinh có nh nhóm, thuy t trình s n ph m. ẩ
ụ ế ề ả 7.4. V kh năng áp d ng sáng ki n:
ả ạ ả ộ ỹ
ậ ủ nhà tr ườ
ẩ ị ườ ng. Trong ứ ề ơ ả ọ ng v c b n đáp ng ạ ụ ộ c yêu c u chu n ki n th c k năng theo quy đ nh c a B Giáo D c Đào t o
ế ấ ượ ầ ọ B n thân tôi là giáo viên gi ng d y b môn m thu t c a ậ ữ ụ ọ ừ nh ng năm h c v a qua tôi đã v n d ng vào h c sinh toàn tr ủ ứ ỹ ầ ố ượ t đ t ườ ề đ ra, góp ph n nâng cao ch t l ng. ng h c sinh trong nhà tr
ươ ự ọ
ế ợ ồ ắ ờ ọ ậ ủ ữ ỹ ớ ế ng pháp k t h p lý thuy t v i th c hành h c sinh n m v ng và nh ki n ọ h c m thu t c a h c
ế ớ ờ ạ ự ứ i l p. Đ ng th i t o s h ng thú, yêu thích gi ả ế ạ ạ ớ ầ ệ ớ V i ph ứ th c ngay t sinh, góp ph n nâng cao hi u qu ti t d y.
ọ ể ữ
ớ ả ườ t
ỹ ọ
ụ ể ượ ụ ỏ ụ ạ ọ c. Song đòi h i ng ng khác có th áp d ng đ
ậ ả ế ư ớ ướ ườ
ả c h t ph i là ng ể ệ ự ự ạ ồ
ệ ử ụ ự ọ ự ứ ứ ạ ọ
ế ệ ệ ể ợ ộ ị ườ ơ ả i pháp Trong đ n v tr ng ti u h c H i H p A trong năm qua đã áp d ng nh ng gi ố ỷ ệ ọ ố bộ ệ t. T l ng đ t hoàn thành t h c sinh toàn tr m i nêu trên có hi u qu khá t ạ ạ ợ môn m thu t và các môn h c d y tích h p liên t c tăng năm h c 20182019 đ t trên ườ ườ i 70%. Theo b n thân tôi thì các tr ế ớ ự ự ầ th y tr i th c s say s a v i chuyên môn, th c s tâm huy t v i ề ủ ọ làm và ngh nghi p. Hi u rõ vai trò quan tr ng c a vi c s d ng đ dùng d y h c t ọ ỏ ấ ễ ể ề truy n đ t ki n th c cho h c sinh d hi u nh t. Tích c c đào sâu nghiên c u, h c h i ạ ố ơ ở ồ t h n. đ ng nghi p đ có kinh nghi m d y t
ầ ượ ả ữ 8. Nh ng thông tin c n đ c b o m t: ậ Không có
ụ ế ề ệ ể 9. Các đi u ki n đ áp d ng sáng ki n.
ụ ữ ề ệ ế ể ầ Đ áp d ng sáng ki n này c n nh ng đi u ki n sau:
ố ượ ữ ể ọ ọ ọ Đ i t ng h c sinh: Là nh ng h c sinh Ti u h c.
ể ự ủ ồ ể ọ ủ ậ ỹ Có đ sách h c ọ m thu t và có đ đ dùng đ h c sinh có th th c hành.
ữ ả
ộ ậ ạ ợ ươ ươ ạ ạ ọ ỹ ử ố ớ Đ i v i giáo viên: Ph i có trình đ chuyên môn v ng vàng, có tính sáng t o trong s ụ d ng ph ng pháp Đan M ch tích h p liên môn ng pháp d y h c m thu t theo ph
ợ ủ ự ề ạ ấ ườ ề ế ng, có lòng yêu ngh m n
ế ớ ẻ ệ ơ ở ậ phù h p đi u ki n c s v t ch t th c tr ng c a nhà tr ề tr và tâm huy t v i ngh .
ợ ượ ụ ế 10. L i ích thu đ c khi áp d ng sáng ki n.
ợ ượ ụ ế ả 10.1. L i ích thu đ ế c khi áp d ng sáng ki n theo ý ki n tác gi :
ậ ơ ứ ọ ỹ ọ H c sinh h ng thú h c môn m thu t h n.
ọ ượ ệ ệ ả ỹ H c sinh đ c tr i nghi m, rèn luy n k năng.
ọ ự ạ ộ ơ h c sinh t ụ tin h n trong các ho t đ ng giáo d c
ề ả ạ ạ ẩ ọ H c sinh t o ra nhi u s n ph m có tính sáng t o.
ẫ ườ ứ ữ ế ế ng xuyên ph i d y nh ng ki n th c có liên quan đ n các
ọ ậ ả ạ ể ề ữ ứ ế
ườ ổ ứ ụ ế ườ ứ ề ể i truy n th ki n th c mà là ng ch c ki m
ọ ủ ọ ướ ớ ọ ng ho t đ ng h c c a h c sinh c
i t trong và ngoài l p h c. ủ ộ ệ ả ở ề ự ố ơ
ạ ộ ộ ạ ỗ ợ ọ Giáo viên v n th ự môn h c khác và vì v y đã có s am hi u v nh ng ki n th c liên môn đó. Giáo viên không còn là ng ị tra, đ nh h Giáo viên các b môn liên quan có đi u ki n và ch đ ng h n trong s ph i ợ h p, h tr nhau trong d y h c.
ấ ượ ế ạ ế ả ế K t qu x p lo i ch t l ụ ng sau khi áp d ng sáng ki n.
Ghi chú
X pế lo iạ TS
Năm h cọ
Hoàn thành
Hoàn thành tố t Ch aư hoàn thành
SL % SL % SL %
575 411 71,5 164 28,5 0 0 20182019
ả ế ụ ệ ậ ọ ỹ
ệ ạ ữ ữ ắ ọ
ế ấ ơ
ấ ấ ượ ấ ừ ả T b ng k t qu trên cho th y các bi n pháp áp d ng vào vi c d y h c m thu t tích ế ợ h p liên môn đã trình bày trên giúp các em h c sinh không nh ng n m v ng ki n ở ơ ứ th c mà còn th y các em h c t p ph n kh i h n, ti p thu bài nhanh h n, yêu thích môn ọ ơ h c h n, có ch t l ở ọ ậ ự ự ng th c s .
ợ ượ ế ủ ổ ứ ụ ế 10.2. L i ích thu đ c khi áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a t ch c cá nhân:
ữ ổ
ế ợ ẹ ừ ế ọ ọ ễ ổ ả Thông qua vi c thay đ i cách d y qua t ng bài h c, k t h p gi a lý ạ ạ t h c di n ra nh nhàng, đ t
ả ố ơ ự ệ ệ ệ + Hi u qu : ế ự thuy t và th c hành giúp các em thay đ i không khí, ti ế ọ ượ c hi u qu t đ t h n, tránh s nhàm chán trong ti t h c.
ọ ướ ầ ừ ướ ắ ứ ơ ả ữ ế ệ H c sinh b c đ u t ng b ả c n m v ng các ki n th c c b n có hi u qu .
ứ ệ + Làm tài li u nghiên c u.
ể ộ ưở ụ + Có th áp d ng r ng rãi ra các ý t ng.
́ ́ ươ ợ ơ ̣ ̣ ̉ ̣ ng phap m i cua Đan Mach tích h p liên ượ ́ c ap dung theo ph ̉ ư ̣ ̃ ́ ́ ư Nh ng tiêt day đ ́ ̃ ̣ ượ c môt sô kêt qua nh sau: môn đa đat đ
ậ ữ ọ
ạ ỹ ườ ậ ọ
ủ ể ề ể ả ố
ế ạ ợ ạ ổ ứ + Giáo viên l p k ho ch và t ch c nh ng quy trình d y h c linh ho t phù h p ụ ứ ổ ệ ớ ng. T ch c đánh giá liên t c quá trình h c m thu t tích v i đi u ki n c a nhà tr ỗ ạ ọ ậ ự ợ h p đ phát tri n các năng l c h c t p, kh năng sáng t o và kĩ năng s ng cho m i ọ h c sinh.
ậ ụ ủ ộ ạ ươ ng pháp, hình th c t ứ ổ ứ ch c
ọ ạ + Giáo viên ch đ ng sáng t o v n d ng linh ho t các ph ạ d y h c.
ề ặ ọ ậ ự ề ọ ơ ờ ị ặ ợ
+ H c sinh say mê h c t p h n, không b áp l c nhi u v m t th i gian ho c s mình không làm đ c.ượ
ệ ạ ộ ứ ọ ở ơ t, h c sinh tr nên h ng thú h n, ham thích ho t đ ng th ể
ố ớ ọ ở ệ ệ + Đ i v i h c sinh cá bi hi n rõ ệ vi c làm vi c theo nhóm.
ố ớ ọ ả ủ ầ kh năng c a mình, qua đó tinh th n
ượ ộ ộ c b c l ọ ế ậ ượ + Đ i v i h c sinh có năng khi u thì đ ợ h p tác nhóm trong môn Mĩ thu t và các môn h c khác đ c nâng cao.
ạ ể ả ậ
ạ ả ộ ề ả ẹ ạ ẩ ố + Sáng t o mĩ thu t và qua đó bi u đ t b n thân qua suy nghĩ, tình c m, mong mu n, ị ạ t o ra nhi u s n ph m đ p và sáng t o đ c đáo và thú v .
ủ ả ậ ả ẩ ẩ ả
ượ c hình nh c a s n ph m/tác ph m mĩ thu t (phân ẩ ẩ ậ ể ả + Hi u c m nh n và ph n ánh đ ượ ả tích,đánh giá đ c s n ph m/tác ph m).
ế ế ậ ổ ưở ả ẩ ẩ ng và ý nghĩa thông qua s n ph m/tác ph m mĩ
+ Giao ti p, trao đ i, ti p nh n ý t thu t.ậ
ữ ổ ứ ụ ử ế 11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th sáng ki n.
ạ
Ph m vi/Lĩnh v cự Tên t ch c/cá ị S TTố ỉ Đ a ch ổ ứ nhân
ụ áp d ng sáng ki nế
ườ 1 Đ cứ Tr ọ ể ng Ti u h c
Hoàng Th ngắ ộ ọ ể Ti u h c H i H p Aợ
ợ ộ ộ H i H p, ngày tháng năm 2019 ợ H i H p ,ngày 22 tháng 4 năm 2019
ậ ủ ạ Xác nh n c a Lãnh đ o nhà tr ườ Ng ng ườ ế i vi t báo cáo
ứ ắ Hoàng Đ c Th ng