Ế Ả BÁO CÁO K T QU

Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U,  NG D NG SÁNG KI N

ờ ớ 1. L i gi ệ i thi u.

ấ ề ệ ụ ề ổ ể

ộ ớ ệ ọ

ụ trong nhà tr

ỏ ế ườ ng ph ọ ố ể ầ ọ ở ấ ỹ ị

ợ ng pháp giáo d c tích h p liên môn các môn h c  ọ ậ ể ệ ỹ

ọ ế ợ ưở ớ

ể ắ ỹ ị ế ẩ ỹ

ụ ệ ọ ộ ấ   Hi n nay v n đ  đ i m i giáo d c là m t v n đ  then ch t đ  phát tri n nhân cách   ệ   ữ ọ ộ h c sinh m t cách toàn di n. M t trong nh ng môn h c góp ph n không nh  đ n vi c ổ  ươ ớ ổ đ i m i ph ậ  Là môn h c năng khi u cung c p và trang b  cho h c sinh ế thông đó là môn M  thu t.   ề  ề ế ữ ậ ầ nh ng hi u bi t ban đ u v  ngh  thu t. Môn m  thu t giúp cho h c sinh phát tri n v ớ ưở ư ề   ng v i không gian đa chi u 2D, 3D, 4D k t h p v i màu s c đa ng t  duy, trí t t ạ ụ ẩ ự ả ọ d ng giúp cho h c sinh hình thành năng l c c m th  th m m , th  hi u th m m  góp   ầ ph n giáo d c toàn di n cho h c sinh.

ả ả ạ ượ ủ

c trong gi ng d y c a m i m t giáo viên chính là ch t l ệ ế ị ươ ả ộ  quan tr ng quy t đ nh hi u qu

ạ ườ ọ ươ ỗ ế ố ổ ng ph  thông Ph

ứ ề ấ ượ   ng ả  ắ   ng pháp luôn luôn g n ế ề  t đ

ợ ậ ạ ế ạ          K t qu  đ t đ ụ ọ giáo d c h c sinh. Ph ng pháp gi ng d y là y u t ụ ỹ ộ ậ giáo d c b  môn m  thu t trong nhà tr ề ọ ớ ộ li n v i n i dung môn h c. Chính đi u đó đã thôi thúc tôi nghiên c u và vi ươ ỹ ạ tài:“D y m  thu t theo ph ng pháp Đan M ch tích h p liên môn ”.

ậ ạ ỹ ươ ợ ạ ng pháp Đan M ch tích h p liên môn

2. Tên sáng ki n:ế  “ D y m  thu t theo ph ”.

ả ế 3. Tác gi sáng ki n.

ứ ắ ọ ­ H  và tên: Hoàng Đ c Th ng

ị ỉ ườ ể ọ ộ ợ ố ­ Đ a ch : Tr ng Ti u h c H i H p A ­ Thành ph  Vĩnh Yên

ệ ạ ­ Đi n tho i: 0988758212 Email: thhoangducthang12@gmail.com

ủ ầ ư ạ ế 4. Ch  đ u t t o ra sáng ki n:

ứ ườ ể ọ ộ ợ ố ng Ti u h c H i H p A­ Thành ph  Vĩnh Yên –

ỉ ắ Hoàng Đ c Th ng – Giáo viên tr T nh Vĩnh Phúc.

ự ụ ế   5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:

ế ượ ụ ụ ậ ỹ Sáng ki n đ c áp d ng trong ngành giáo d c; môn m  thu t .

ề ụ ệ ể ể

ố ớ ụ ọ ứ ng chúng tôi và m t s  tr

ượ ả ỡ

ạ ế ắ ọ t, âm nh c ... giúp giáo viên có m t s  ph

ề ậ ộ ố ệ ư ể ụ ạ ạ ụ ự ế ệ ạ ế ệ ả ợ ụ   ằ           Tôi nghiên c u đ  tài này nh m m c đích rút ra kinh nghi m đ  có th  áp d ng ộ ố ườ ở ườ ng trong thành ph  v i m c đích là giúp h c sinh  tr   ẩ   ủ ề ạ ọ ổ ỏ ỡ c các ch  đ , t o ra nhi u s n ph m kh i b  ng  khi thay đ i cách h c, n m đ ợ   ỹ ạ phong phú và đa d ng. Bên c nh đó h c sinh thích thú môn h c m  thu t và tích h p ươ   ng liên môn nh  th  d c, toán ,ti ng vi ị  ơ ề ớ  phù h p đi u ki n đ n v pháp gi ng d y m i tiên ti n hi n đ i khi áp d ng th c t

ề ổ ươ ứ ằ ớ

c yêu c u v  đ i m i ph ọ ầ ủ ề

ệ ạ ả ườ ượ tr ng pháp, ng mình đang công tác nh m đáp  ng đ ầ ủ ừ ọ ướ ng h c sinh vào đúng tr ng tâm yêu c u c a t ng ch  đ  và thu hút h c sinh trong h ọ ậ quá h c t p, đem l ọ i hi u qu  cao.

ế ượ ụ ầ 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u: ầ  Ngày 6 tháng 9 năm 2018

ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n.

ơ ở ậ 7.1. C  s  lý lu n.

ạ ấ ẽ ươ

ơ ế ữ ọ ơ ọ ộ ọ ự ổ

ề ụ ả ổ

ạ ươ ậ ộ

ự ế ụ ọ ự ươ ệ ộ ậ ế ớ i. Vì v y vi c v n d ng các ph

ư ả ộ

ể ầ ọ ứ ậ ạ

ụ ể ề ệ ậ ụ ng pháp d y h c có vai trò r t quan tr ng, nó s  là công c  giúp h c sinh          Ph   ể ớ   ọ ậ ứ h ng thú h c t p h n. H n n a, trong xu th  xã h i ngày càng phát tri n, s  đ i m i ả ề ộ ẫ   ữ ấ ướ ủ c, n n giáo d c cũng có nh ng thay đ i căn b n c  v  n i dung l n c a đ t n ề   ủ ng pháp d y h c và ngày càng h i nh p sâu vào s  ti n b  chung c a các n n ph ạ   ậ ụ ng pháp d y giáo d c trong khu v c và trên th  gi ế ạ   ọ ấ ả ự ọ t c  các môn h c nói chung cũng nh  trong gi ng d y h c ti n b , tích c c trong t ế ọ ậ ở ườ ủ ề   ợ ỹ ng ti u h c nói riêng cũng là phù h p v i xu th  chung c a n n  tr môn m  thu t  ụ ủ ế ể ệ ổ   ọ ạ ụ ấ ượ ng giáo d c c a môn h c. Đ i giáo d c hi n đ i và là c n thi t đ  nâng cao ch t l ượ   ạ ươ ỹ ươ ớ m i ph c ng pháp Đan M ch đáp  ng đ ng pháp d y h c môn m  thu t theo ph ạ ộ ầ yêu c u h i nh p và phát tri n n n giáo d c hi n đ i.

ố ớ ọ ợ ớ ể ạ Đi m m i khi d y tích h p liên môn đ i v i h c sinh và giáo viên:

ố ớ ọ

ộ ợ ẫ ấ ự ễ

ọ ậ ủ ề ế

ư ợ ọ ứ ổ ơ ứ ườ

ộ ố ủ ề ả ệ ạ ọ ự ễ c tăng c ả i quy t các tình hu ng th c ti n, ít ph i ghi nh  ki n th c m t cách máy móc.

ơ ả ủ ề ậ ụ ứ ọ

ọ ứ ở ế ọ ề ầ ừ các môn h c khác nhau, v a gây quá

ế ổ ư ả ứ t t ng quát cũng nh  kh  năng  ng

ợ ế

ạ ế ượ ự ể c s  hi u bi ự ễ ớ ợ

ệ ả ầ

ộ ỉ

ọ ủ ở ạ ườ ộ ọ trong quá trình d y h c môn h c c a mình, giáo viên v n th

ng xuyên ự ẫ ậ ọ

ả ạ ể

ạ ọ

ứ ứ ệ ổ ề ủ ị ướ ể ng pháp d y h c hi n nay, vai trò c a giáo viên  ứ ng ệ  ch c, ki m tra, đ nh h

ườ ổ ứ i t i truy n th  ki n th c mà là ng ọ ớ ệ trong và ngoài l p h c; ề ạ ộ ậ ự ố ủ ộ ộ ơ

ỗ ợ ạ ọ Đ i v i h c sinh: ướ ế ố Tr c h t, các ch  đ  liên môn, tích h p có tính th c ti n nên sinh đ ng, h p d n đ i  ọ ộ ớ ọ v i h c sinh, có  u th  trong vi c t o ra đ ng c , h ng thú h c t p cho h c sinh. H c  ợ   ế ượ ng v n d ng ki n th c t ng h p các ch  đ  tích h p, liên môn, h c sinh đ ớ ế vào gi ợ ề Đi u quan tr ng h n là các ch  đ  tích h p, liên môn giúp cho h c sinh không ph i  ọ ạ ộ ộ h c l i nhi u l n cùng m t n i dung ki n th c  ừ ả i, nhàm chán, v a không có đ t ứ ổ ủ ụ d ng c a ki n th c t ng h p vào th c ti n. Ư ể u đi m khi d y tích h p liên môn v i giáo viên: ố ớ ể ể             Đ i v i giáo viên thì ban đ u có th  có chút khó khăn do vi c ph i tìm hi u sâu   ế ữ ướ ầ   ọ ơ ứ h n nh ng ki n th c thu c các môn h c khác. Tuy nhiên khó khăn này ch  là b c đ u ụ ễ ắ ể và có th  kh c ph c d  dàng b i hai lý do:             M t là, ữ ế ế ph i d y nh ng ki n th c có liên quan đ n các môn h c khác và vì v y đã có s  am  ế ề ữ hi u v  nh ng ki n th c liên môn đó; ươ ớ ớ             Hai là, v i vi c đ i m i ph ụ ế ườ không còn là ng ả ở ọ ủ ọ ho t đ ng h c c a h c sinh c   Vì v y, giáo viên các b  môn liên quan có đi u ki n và ch  đ ng h n trong s  ph i  ợ h p, h  tr  nhau trong d y h c.

ủ ấ ự ạ ề  7.2. Th c tr ng c a v n đ .

ậ ợ *Thu n l i.

̀ ́ ́ ́ ́ ươ ̣ ̣ ̣ ̣

̀ ng   luôn   luôn   tao   điêu   kiên,   khuyên   khich,   đông   viên   giao   viên   ap   dung ̃ ́ ́ ̀ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ ­   Nha   tr ươ ph ̀ ng phap m i cua Đan Mach vao day môn Mi Thuât.

ậ ấ

ế ớ ệ ơ ở ậ                  ­   C   s   v t   ch t   :   Đã   có   phòng   ch c   năng   riêng   cho   môn   mĩ   thu t.                 ­ Giáo viên nhi ứ ề t tình tâm huy t v i ngh .

ấ ứ ớ ạ ọ ọ ợ ­ H c sinh r t h ng thú v i d y h c tích h p.

ệ ạ ờ

ươ ể ố ề ả ấ ẩ ạ

ự ổ ộ ạ ụ ề ệ ả ạ ậ ợ ụ ệ ệ ạ ọ ỹ ọ   ng pháp Đan M ch trong th i gian 3                 ­ H c sinh làm quen và th c hi n ph ọ   ủ ề ẽ ậ ợ ấ năm r t thu n l i trong vi c trao đ i n i dung đ  th ng nh t ch  đ  v  tranh phác h a ả ố ụ b  c c các m ng chính m ng ph …T o ra nhi u s n ph m phong phú đa d ng, sáng   ẩ ạ i cho vi c áp d ng d y h c liên môn. t o có tính th m m  cao. T o đi u ki n thu n l

*Khó khăn.

ơ ở ậ ư ấ ỏ ủ ự  đ ng đ ề ủ ấ ả ố ớ ồ  ứ ng đã có phòng ch c năng riêng và có t ặ ữ ồ   t c  các kh i l p g p nhi u khó đ  dùng c a t

ườ        ­ C  s  v t ch t: Tuy nhà tr ệ ấ dùng nh ng quá nh  nên vi c c t gi khăn.

ậ ẹ ớ ọ ọ

ạ   ố ọ       ­ S  h c sinh trong 1 l p đông phòng h c tr t h p không gian cho h c sinh ho t ế ạ ộ đ ng h n ch .

ồ ế ị ụ ụ ạ ự ­ Đ  dùng thi ả t b  ph c v  cho gi ng d y giáo viên t làm.

ọ ạ ữ ả ợ ỏ

ườ ừ ủ ề ậ ạ ị

ấ ị ụ ọ ằ ự        ­ D y h c tích h p có nh ng khó khăn nh t đ nh đòi h i ng i giáo viên ph i th c ủ ộ ẩ ự s  tìm tòi, chu n b  chu đáo, ch  đ ng v n d ng linh ho t vào t ng ch  đ  khác nhau,   ủ ấ ả ự t c  các em h c sinh. nh m thu hút s  tham gia c a t

ầ ư ề ả ờ ế ọ vào ti t h c sao cho phù

ớ ố ượ ­ Giáo viên d y mĩ thu t ph i có nhi u th i gian đ u t ợ h p v i đ i t ạ ậ ng hoc sinh.

ặ ể 7.2.1. Đ c đi m tình hình.

ọ ổ ể ở ứ ể ổ

ớ ư ả ư

ể ạ ư ữ

ữ ễ ị ạ ữ ủ ạ ộ ự ư    l a tu i Ti u h c tâm sinh lý ch a có s  thay đ i đáng k , trí nh  ch a phát Các em  ủ ị ấ ễ ể   tri n nên r t d  mau quên, nh ng chú ý có ch  đ nh ch a hình thành rõ nét, kh  năng ậ ữ   ậ t p trung chú ý ch a sâu, d  b  phân tán. Tuy v y nh ng gì đ  l i cho các em nh ng ấ ượ n t ẽ ng, nh ng rung đ ng m nh m  cũng t o nên chú ý c a các em.

ư ạ ộ ư ể ế

ụ ể ữ

ủ ể ạ ộ ự

ừ ượ   ư ề ng  duy c a các em ch a có nhi u chuy n bi n, t  duy tr u t ọ ệ ư ấ  vai trò quan tr ng trong c u trúc    duy c  th  gi ộ ấ ớ ư ể ượ   ụ ủ ng  duy c a các em ph  thu c r t l n vào bi u t ộ   ơ ề ấ ượ ẽ ể ạ ng nhi u h n là các n i i cho các em  n t ư ễ ậ ộ ừ ượ ạ ậ Ho t đ ng t ư ch a hình thành và phát tri n rõ r t, t ậ ủ ư c a t  duy. Vì v y ho t đ ng t ự tr c quan, n i dung tr c quan s  đ  l ả dung tr u t ng, kh  năng l p lu n, suy đoán, di n đ t ch a hình thành rõ nét.

ườ ớ 7.2.2. Quy mô tr ọ ng l p năm h c 2018 ­ 2019

ọ ườ ọ ớ ­ Năm h c 2018­ 2019 nhà tr ng có 575 h c sinh chia làm ớ      l p 20 l p

ổ ố ườ i trong đó có 01 giáo viên m ỹ

­ T ng s  CBQL, Giáo viên và nhân viên là 26 ng thu t.ậ

ọ ế ả ướ ụ ế ả 7.2.3. K t qu  kh o sát h c sinh tr c khi áp d ng sáng ki n.

ả ế ạ ướ ế ụ ế K t qu  x p lo i tr c khi áp d ng sáng ki n.

X pế   lo iạ TS Ghi chú

Năm  h cọ

Hoàn  thành

Hoàn  thành  tố t Ch aư   hoàn  thành

SL % SL % SL %

541 350 64,7 191 25,3 0 0 2017 ­ 2018

ủ ấ ứ ệ ề 7.3. Các bi n pháp c a v n đ  nghiên c u

ỹ ọ ươ

ủ ộ

ậ ả ự ọ ạ ợ ợ

ạ ợ ươ ạ ạ ụ ạ ậ ươ ữ ạ

ọ ủ ộ ề ệ ạ ằ ả ọ ệ ồ ng pháp Đan M ch g m 7 quy trình vi c áp   ủ ề  ủ ề ợ ể ng pháp d y h c phù h p đ  tích h p d y liên môn cho phù h p, các   ậ ợ   ụ ng pháp d y h c có nh ng đ c tích khác nhau vì v y khi v n d ng d y tích h p ả   ả ự ế  nh m đ m b o

ạ ộ ệ ạ ả ấ ọ ươ ng pháp d y h c m  thu t theo ph  Ph ạ ụ d ng d y tích h p liên môn ph i d a trên các ch  đ , m c tiêu, n i dung c a ch  đ ị và xác đ nh ph ặ ph ạ giáo viên ph i ch  đ ng linh ho t trong đi u ki n d y h c th c t hi u qu  cao nh t trong ho t đ ng d y h c:

ệ ẽ + Quy trình 1 V  cùng nhau và sáng tác câu chuy n

ẽ ể ả + Quy trình 2 V  bi u c m

ề ạ ẽ + Quy trình 3 V  theo n n nh c

ự ố ệ + Quy trình 4 Xây d ng c t truy n

ạ + Quy trình 5 T o hình 3D

ậ ạ ắ ệ + Quy trình 6 Điêu kh c ngh  thu t t o hình không gian

ệ ể ễ ạ ậ ố + Quy trình 7 T o hình con r i và ngh  thu t bi u di n

ẽ ệ : 7.3.1. Quy trình v  cùng nhau và sáng tác câu chuy n

ọ ả ể ượ ữ

ậ ẽ ườ ượ ủ ể ặ t và phân đ

ề ấ ệ

ủ ề ể ệ ắ ớ

ạ ệ ứ ủ ẽ ủ ọ ệ ủ ạ ớ

ệ ọ

ự ủ ế ệ

ẽ ư ể ụ ệ ụ ạ ế ẽ c kh  năng: Bi n nh ng quan            Thông qua quy trình này h c sinh s  phát tri n đ ạ   ế c đi m và đ c tính c a các lo i i thành tranh v , nh n bi sát v  con ng ẽ ệ ấ   ạ ộ ợ ch t li u v  khác nhau, h p tác và ho t đ ng theo nhóm, t o ra các câu chuy n  n ượ ể   ả ợ ng phù h p v i ch  đ  bài h c, v  và tr i nghi m hi u  ng màu s c, hi u và bi u t ữ   ạ ượ c ý nghĩa c a câu chuy n c a chính các em và c a các b n khác. V i nh ng đ t đ ươ ụ   ng pháp v  cùng nhau và sáng tác câu chuy n giáo viên l a ch n tích m c tiêu ph ạ ộ ự ọ ớ ợ h p v i môn h c khác nh  th  d c, ti ng Vi   t, d c trên các ho t đ ng c a quy trình ả ể d  áp d ng d y liên môn có hi u qu .

ạ ộ ẽ * Các ho t đ ng quy trình v  cùng nhau và sáng tác câu chuy nệ

Ộ Ạ ẽ ­ HO T Đ NG 1: V  theo quan sát

Ộ Ạ ư ả ­ HO T Đ NG 2:Tr ng bày ngân hàng hình  nh

ủ ề Ộ Ạ ­ HO T Đ NG 3: Sáng tác tranh theo ch  đ

ẻ ộ Ộ Ạ ệ ­ HO T Đ NG 4: Chia s  n i dung câu chuy n

Ộ Ạ ệ  ­ HO T Đ NG 5: Tô màu làm phong phú câu chuy n

ề ả Ộ Ạ ư ế ẩ ­ HO T Đ NG 6: Tr ng bày và thuy t trình v  s n ph m

ủ ề ự ể ộ ủ ụ ườ ỹ ậ Ví d : Ch  đ  5 s  chuy n đ ng c a dáng ng i m  thu t 4.

ầ ả ầ

ạ ộ ả ể ụ ộ ạ   ẽ Ho t đ ng 1 v  theo quan sát các hình dáng đang nh y dây, đá c u, c u lông, ch y nh y, các đ ng tác th  d c...

ạ ộ ệ ừ ủ

ạ ộ  ngân hàng hình dáng c a ho t đ ng 1  ẫ ắ ọ ộ ế ợ

ệ ể ế ắ ẫ ủ ướ ệ Ho t đ ng 4 sáng tác các câu chuy n t ể giáo viên k t h p phân môn k  chuy n đ  x p s p thành n i dung d n d t h c  sinh sáng tác câu chuy n theo h ng d n c a giáo viên.

7.3.2. Quy trình v  bi u c m ẽ ể ả  :

ớ ọ ế ợ ẽ ủ ế

ọ ứ ữ ẽ ấ ấ ượ

ỉ ậ ữ ữ ứ ậ ơ ể ư ắ

ọ ể ể

ứ ộ ệ ậ ự ế ậ

nhiên và  n t ợ ấ ượ ạ ẩ

ượ ệ ể ỹ ớ ng t

ấ ượ ỷ ệ ữ  gi a trí t ự ọ

ườ ể ặ ả

ữ i nói...là cách di n t ứ ạ ồ ậ ể ệ ắ ậ ợ

ấ   ữ ậ          V i quy trình này h c sinh quan sát t p trung, khi v  ch  y u k t h p gi a m t ẽ ấ   và tay, h c sinh không nhìn vào gi y khi v . Nh ng b c v  r t  n t ng đôi khi hài ậ ướ   c, th m chí nh ng b c chân dung ch  nh n ra nh ng b  ph n c  th  nh  m t, mũi... ộ ả   Quy trình này giúp h c sinh phát tri n kh  năng làm vi c t p trung, phát tri n m t cách ử ụ ủ ng, so sách các th c khác c a quan sát, nh n bi   t cách s  d ng màu t ọ   ự ng. V i quy trình này khi tích h p d y liên môn giúp h c tác ph m t  nhiên và  n t ẹ   ưở ướ ượ ng và thao tác k  năng rèn luy n tay đ  thu h p ng t sinh   l c l ọ ỹ ả kho ng cách k  năng th c hành. Giúp h c sình hình thành logich toán h c, nh ng nét   ễ ả ả   ư ề ạ  c m bi u c m v  tr ng thái trên khuôn m t nh  bu n, vui, c ế   súc nhân v t khi k  chuy n hay s m vai nhân v t là hình th c d y tích h p môn ti ng Vi tệ

ạ ộ ể ả * Các ho t đ ng quy trình v ẽ  bi u c m

Ộ Ạ ẽ ấ ­ HO T Đ NG 1: Quan sát và v  không nhìn gi y

Ộ Ạ ề ả ậ ườ ể ả ­ HO T Đ NG 2:Th o lu n v  các đ ng nét bi u c m

ể ả Ộ Ạ ằ ườ ể ệ  ­ HO T Đ NG 3: Th  hi n tranh bi u c m b ng đ ng nét

Ộ Ạ ư ả ẩ ả ậ ộ ­ HO T Đ NG 4: Th o lu n n i dung tr ng bày s n ph m

ụ ạ ộ ạ ộ ọ ể

ứ ạ ể ậ ậ là cách di n ễ ợ   ắ  c m súc nhân v t khi k  chuy n hay s m vai nhân v t là hình th c d y tích h p

ệ Ví d  ho t đ ng 1hình thành phát tri n logich toán h c, ho t đ ng 2 ệ ả ả t ế môn ti ng Vi t.

ề ạ : ẽ 7.3.3. Quy trình v  theo n n nh c

ọ ạ ủ ờ ố ườ ệ

ở ạ ệ i dân Vi ế ợ

ỹ ạ ậ ể ạ ự ứ ạ ắ ọ ng t

ậ ệ

ượ ạ ể ườ ượ

ừ ự ứ ẩ ộ ữ ẩ ả

ể ưở ng t ề  b c tranh nhi u màu s c đ ế ợ ạ ng trong quá trình t o  ắ ượ ạ c t o ra theo  ạ ệ ợ ộ

ề ứ ạ ạ ọ t Nam,            Âm nh c luôn đóng vai trò quan tr ng trong đ i s ng c a ng ữ ứ âm nh c và giai đi u luôn gây h ng kh i cho h c sinh. Quy trình này k t h p gi a âm  ọ ưở nh c và m  thu t đ  t o s  h ng thú, trí t ng óc sáng t o. H c sinh l ng nghe ệ ủ ể và v n đ ng, di chuy n theo giai đi u c a âm nh c, chuy n âm thanh và giai đi u  ở  s  h ng kh i, phát tri n trí t ng nét t thành nh ng đ ớ ừ ứ ả ạ ra s n ph m, sáng t o ra s n ph m m i t giai đi u âm nh c. Thông qua quy trình này giáo viên k t h p n i dung d y tích h p  ớ v i môn âm nh c gây nhi u h ng thú cho h c sinh.

ạ ộ ẽ ạ * Các ho t đ ng quy trình v  theo âm nh c

Ộ Ạ ệ ặ ạ ị ế ấ ẽ ệ ­ HO T Đ NG 1: Nghe nh c ho c các nh p đi u ti t t u và v  theo giai đi u

ừ ẽ Ộ Ạ ế ưở ứ ề ả ậ ­ HO T Đ NG 2: T  v  tranh đ n th ắ ng th c, c m nh n v  màu s c

ế ớ ưở Ộ Ạ ự ả ọ ượ ­ HO T Đ NG 3: L a ch n hình  nh trong th  gi i t ng t ng

ạ ứ Ộ Ạ ưở ượ ặ ả ẩ ­ HO T Đ NG 4: T o b c tranh theo t ng t ng ho c các s n ph m trang trí

Ộ Ạ ư ả ậ ả ẩ     ­ HO T Đ NG 5: Tr ng bày , th o lu n, đánh giá s n ph m

ụ ạ ộ ế ấ ọ ả ẽ ng nét v

ạ ạ ấ ệ ạ ả ậ ị Ví d  ho t đ ng 1 h c sinh nghe nh c nh y theo ti theo nh p đi u t o ra m ng đ m nh t r t phong phú và đa d ng. ị ệ ườ t t u, nh p đi u đ ạ

ự ố ệ : 7.3.4. Quy trình xây d ng c t truy n

ố ệ ự ơ ợ ấ ọ

ơ ở ữ ế

ự ủ ọ ọ ườ ọ ở

ọ ọ ậ ạ ề ể

ủ ộ ọ ự ế ấ ậ ượ

ng và tìm  ề ặ ự ng t ế ấ ố ề ố ợ ế ề Quy trình xây d ng c t chuy n là quy trình l y h c sinh làm trung tâm kh i g i  ỗ t và theo m i quan tâm  tính tích c c c a h c sinh trên c  s  nh ng gì h c sinh đã bi ả ủ c a các em, h c sinh ch  đ ng trong quá trình h c t p, h c sinh tr  thành ng i  i gi ậ quy t v n đ , thôi thúc h c sinh tìm hi u, sáng t o nhân v t và xây d ng tích cách  ậ ưở ệ nhân v t, hình thành xây d ng m i quan h  các nhân v t, t ể ả ệ ố ki m thông tin v  văn hóa và đi u ki n s ng, ph i h p đ  gi ượ ng t i quy t v n đ  g p

ụ ạ

ọ ư ủ ượ ướ ệ ữ i nh ng câu chuy n ng  ngôn, th n  ế ớ ư c ôn l c trên th  gi ầ ệ i nh  câu chuy n T m cám,

ọ ấ  lem... t ừ    đó ch, Thánh Gióng, cô bé quàng khăn đ , cô bé l

ượ ớ ả ỏ ậ ủ ả ph i. Thông qua quy trình này h c sinh đ ệ ạ ủ t nam cũng nh  c a các n tho i, c a vi ố ử Ế cây tre trăm đ t, Hoàng t ự ọ h c sinh xây d ng các hình t ng m i trong suy nghĩ và c m nh n c a mình.

ạ ộ ự ố ệ * Các ho t đ ng quy trình xây d ng c t truy n

ế ệ ằ ặ ậ ặ ấ ạ

ệ Ộ Ạ ­ HO T Đ NG 1: T o hình nhân v t( B ng xé dán, n n, dây thép, ph  li u ho c ch t  li u khác…)

Ộ Ạ ớ ậ ưở ệ ượ ­ HO T Đ NG 2:Gi ủ i thi u tính cách c a các nhân v t t ng t ng

Ộ Ạ ừ ượ ộ ộ ộ ậ ủ ề ế ­ HO T Đ NG 3: T  hình t ng đ c l p liên k t thành m t n i dung ch  đ

Ộ Ạ ưở ượ ữ ả ứ ể ế ế ạ ậ ­ HO T Đ NG 4: T ng t ng thu th p ki n th c và t o ra ng  c nh cho đi m đ n

Ộ Ạ ư ả ẩ ­ HO T Đ NG 5: Tr ng bày , đánh giá s n ph m

ượ ọ ể ọ ệ

ụ ạ ộ ự

ặ ể ạ ố ượ ạ ộ ệ ừ ọ c h c ho c nghe k  h c sinh  ậ ng c a nhóm mình, cá nhân mình thích đ  t o thành nhân v t  ộ  đó giúp

ể ọ ệ ể ỹ Ví d  ho t đ ng 1 thông qua các câu chuy n đã đ ủ xây d ng hình t ư đi n hình. Ho t đ ng 5 h c sinh tr ng bày nêu n i dung c t chuy n t h c sinh hình thành k  năng k  chuy n.

ạ 7.3.5. Quy trình t o hình 3D :

ọ ả ơ ồ ư

ủ ề ạ ừ ớ

ượ ự c l a ch n, sáng t o t ậ ạ

ố ớ ạ ề ề ạ ả ố ướ ượ ng, óc sáng t o v  hình kh i, c

ề ệ ơ ề ộ   ạ  duy v  m t        Quy trình này giúp cho h c sinh có kh  năng cùng nhau t o ra s  đ  t ọ ự  chí nh , tìm ra s  khác nhau thông qua quan sát,  ch  đ  đã đ ắ ể ộ ượ ể ạ c đ  t o thành m t mô hình bi u đ t không gian 3 chi u, làm  l p ghép các v t tìm đ ỡ ẫ ẩ ệ vi c theo nhóm đ  giúp đ  l n nhau hoành thành s n ph m.Đ i v i quy trình t o hình  ưở ọ 3D tích h p v i môn toán h c sinh có trí t ọ ố ể ọ ượ  t o đi u ki n đ  h c sinh h c t l ng t t môn toán h n. ợ ớ ỷ ệ ạ  l ng t

ế ậ ạ ộ ủ ề ạ * Các ho t đ ng quy trình t o hình 3D ti p c n ch  đ

ủ ề Ộ Ạ ­ HO T Đ NG 1: Khám phá ch  đ

Ộ Ạ ­ HO T Đ NG 2:V ẽ  và tô màu theo trí nhớ

ạ ả Ộ Ạ ậ ằ ­ HO T Đ NG 3: T o s n ph m ữ ẩ   b ng nh ng v t tìm đ ượ c

ắ ả ủ ề Ộ Ạ ẩ ­ HO T Đ NG 4: G n s n ph m theo ch  đ

Ộ Ạ ư ả ẩ ­ HO T Đ NG 5: Tr ng bày , đánh giá s n ph m

ọ ạ ề ướ

ạ ộ ạ ớ ằ ỷ ệ ạ ả  l ho t c nh, t ỷ ệ ườ  ng l c  ớ   i so v i

hính dáng t o hình v i không gian t ử ụ ng t ố Ví d  thông qua ho t đ ng 3 h c sinh t o hình b ng không gian ba chi u  ỷ ệ ượ l  l cây c i nhà c a...

ậ ạ ệ ắ 7.3.6. Quy trình điêu kh c ngh  thu t t o hình không gian :

ố ệ ệ ớ ỹ t Nam có truy n th ng lâu đ i v  các làng ngh  th  công và m  ngh  v i

ỹ ẩ ẩ ề ủ ố ờ ề ụ ặ

ể ả ự ưở

ặ ả ắ ạ ạ

ậ ệ ắ nhi u v t li u khác nhau, hi u đ

ề ộ ạ ớ ộ

ủ ạ

ệ ứ ế ợ ệ ạ ứ ệ ị ộ ượ ử ư t, môn đ o đ c L ch s  nh  các câu chuy n, hình t ng các nhân v t lá

ề           Vi ụ ề nhi u tác ph m giáo d c th m m  ví d  n n tò he, múa r i...Thông qua quy trình này  ả ọ ng, phác th o d a trên quan sát, s m  h c sinh phát tri n kh  năng hình thành các ý t ằ ệ ố vai ho c c m giác kh i và không gian, t o câu chuy n không gian b ng khám phá, t o  ể ượ ề ố ừ hình ghép n i t c hi u  ng hình dáng, màu s c và  ạ ả ầ các thành ph n khác nhau khi t o m t ho t c nh. Giao ti p v i nhau v  n i dung câu  ượ ọ ệ c h c  chuy n vai trò c a t o hình không gian. Giáo viên tích h p các n i dung đã đ ậ ế môn ti ng Vi lành đùm lá rách...

ạ ộ ậ ạ ệ ắ * Các ho t đ ng quy trình điêu kh c –ngh  thu t t o hình không gian

ố ạ ằ ấ ồ + T o hình b ng dây thép u n và gi y b i

Ộ Ạ ạ ườ ằ ­ HO T Đ NG 1: Quan sát và t o hình ng i b ng dây thép

Ộ Ạ ừ ể ộ ­ HO T Đ NG 2:T  hình tĩnh chuy n sang hình đ ng

ố ở Ộ Ạ ạ ố ộ ­ HO T Đ NG 3: T o hình kh i tr  nên s ng đ ng

Ộ Ạ ắ ặ ­ HO T Đ NG 4: S p đ t hình kh i ố   theo ch  đủ ề

Ộ Ạ ư ả ẩ ­ HO T Đ NG 5: Tr ng bày , đánh giá s n ph m

ạ ộ ủ ề ủ ề ự ọ ế

ụ ệ ỹ ọ ố ọ ệ Ví d  qua ho t đ ng 4 h c sinh xây d ng ch  đ  và thuy t trình theo ch  đ , rèn  ệ luy n k  năng hùng bi n giúp h c sinh h c t ế t môn ti ng Vi t

ạ ả ậ ượ ặ ừ ấ ấ ặ ớ +Ho t c nh v i các nhân v t đ c n n t đ t sét, đ t n n màu

ẫ ươ Ộ Ạ ự ả ị  ­ HO T Đ NG 1: Đóng k ch d a trên các hình m u t ng ph n

ố ươ Ộ Ạ ặ ặ ấ ả ấ ằ ­ HO T Đ NG 2:N n hình kh i t ng ph n b ng đ t sét ho c đ t màu

ạ ả Ộ Ạ ư ắ ẩ  ­ HO T Đ NG 3: Đ a các tác ph m điêu kh c vào trong ho t c nh

Ộ Ạ ư ạ ả ế ề ­ HO T Đ NG 4: Tr ng bày và thuy t trình v  ho t c nh

ụ ạ ộ ọ ả ấ   ậ ng ph n, nhân v t anh hùng, t m

ậ ươ ủ ắ ể ệ ể ả ọ ễ ấ ậ

Ví d  ho t đ ng 1 h c sinh s m vai nhân v t t ngươ   giúp h c sinh th  hi n tính cách c a nhân v t, di n xu t, bi u c m theo  g nhân v t.ậ

ố ể ệ ạ ậ ễ : 7.3.7. Quy trình t o hình con r i và ngh  thu t bi u di n

ự ạ ng

ồ ậ c năng l c t o con r i t ộ ự ố ừ ưở ọ  t ượ c và nhi u ch t li u khác nhau, xây d ng n i dung

ề ệ ế ề ổ

ặ ạ ể ề ợ

ằ ể ệ ủ ậ ệ ạ ộ ọ ể ượ ầ ủ ệ ậ ố ể ượ         Thông qua quy trình này h c sinh phát tri n đ ượ ấ ệ ng b ng các đ  v t tìm đ t ữ ễ ự ổ bu i bi u di n d a trên nh ng câu chuy n dân gian, c  tích, truy n thuy t ho c câu  ươ ng tác trong ho t đ ng nhóm, hi u và đ  cao lo i hình  chuy n c a mình, h p tác t ạ c t m quan tr ng c a lo i hình ngh  thu t này trong  ngh  thu t múa r i và hi u đ

ộ ợ ượ ọ ế ệ t Nam. Giáo viên tích h p các n i dung đã đ c h c môn ti ng Vi t

ệ ổ ệ ộ ậ ề n n văn hóa Vi thông qua các n i dung câu truy n c  tích, nhân v t...

ạ ộ ố ễ ể ệ ậ ạ * Các ho t đ ng quy trình t o hình con r i và ngh  thu t bi u di n

ạ ơ ồ ư Ộ Ạ ủ ể ễ ố ớ ­ HO T Đ NG 1: T o s  đ  t duy v i ch  đi m “Trình di n múa r i ”

Ộ Ạ ạ ố  ­ HO T Đ NG 2: T o hình con r i

ễ ậ Ộ Ạ ễ ể ố ổ ễ  ­ HO T Đ NG 3: Di n t p, bi u di n và đánh giá bu i trình di n múa r i.

ư ủ ế ậ ả ạ ẩ ả ọ ớ H c sinh tr ng bày s n ph m c a mình các b n trong l p th o lu n đánh giá k t qu ả

ụ ọ ưỡ ấ ợ ỹ ễ ng k  năng di n xu t h p tác

ạ ộ ả ế Ví d  thông qua ho t đ ng 3 giúp h c sinh có nh nhóm, thuy t trình s n ph m. ẩ

ụ ế ề ả 7.4. V  kh  năng áp d ng sáng ki n:

ả ạ ả ộ ỹ

ậ ủ   nhà tr ườ

ẩ ị ườ ng. Trong   ứ   ề ơ ả ọ ng v  c  b n đáp  ng ạ   ụ ộ c yêu c u chu n ki n th c k  năng theo quy đ nh c a B  Giáo D c ­ Đào t o

ế ấ ượ ầ ọ B n thân tôi là giáo viên gi ng d y b  môn m  thu t c a ậ ữ ụ ọ ừ nh ng năm h c v a qua tôi đã v n d ng vào h c sinh toàn tr ủ ứ ỹ ầ ố ượ t đ t ườ ề đ  ra, góp ph n nâng cao ch t l ng. ng h c sinh trong nhà tr

ươ ự ọ

ế ợ ồ ắ ờ ọ ậ ủ ữ ỹ ớ ế   ng pháp k t h p lý thuy t v i th c hành h c sinh n m v ng và nh  ki n ọ    h c m  thu t c a h c

ế ớ ờ ạ ự ứ i l p. Đ ng th i t o s  h ng thú, yêu thích gi ả ế ạ ạ ớ ầ ệ ớ V i ph ứ th c ngay t sinh, góp ph n nâng cao hi u qu  ti t d y.

ọ ể ữ

ớ ả ườ t

ỹ ọ

ụ ể ượ ụ ỏ ụ ạ ọ c. Song đòi h i ng ng khác có th  áp d ng đ

ậ ả ế ư ớ ướ ườ

ả c h t ph i là ng ể ệ ự ự ạ ồ

ệ ử ụ ự ọ ự ứ ứ ạ ọ

ế ệ ệ ể ợ ộ ị ườ ơ ả   i pháp Trong đ n v  tr ng ti u h c H i H p A trong năm qua đã áp d ng nh ng gi ố ỷ ệ ọ ố   bộ  ệ t. T  l ng đ t hoàn thành t  h c sinh toàn tr m i nêu trên có hi u qu  khá t ạ ạ ợ môn m  thu t và các môn h c d y tích h p liên t c tăng năm h c 2018­2019 đ t trên   ườ ườ   i 70%. Theo b n thân tôi thì các tr ế ớ   ự ự ầ th y tr i th c s  say s a v i chuyên môn, th c s  tâm huy t v i ề ủ ọ  làm và ngh  nghi p. Hi u rõ vai trò quan tr ng c a vi c s  d ng đ  dùng d y h c t   ọ ỏ   ấ ễ ể ề truy n đ t ki n th c cho h c sinh d  hi u nh t. Tích c c đào sâu nghiên c u, h c h i ạ ố ơ ở ồ t h n. đ ng nghi p đ  có kinh nghi m d y t

ầ ượ ả ữ 8. Nh ng thông tin c n đ c b o m t: ậ  Không có

ụ ế ề ệ ể 9. Các đi u ki n đ  áp d ng sáng ki n.

ụ ữ ề ệ ế ể ầ Đ  áp d ng sáng ki n này c n nh ng đi u ki n sau:

ố ượ ữ ể ọ ọ ọ ­ Đ i t ng h c sinh: Là nh ng h c sinh Ti u h c.

ể ự ủ ồ ể ọ ủ ậ ỹ ­ Có đ  sách h c ọ   m  thu t và có đ  đ  dùng đ  h c sinh có th  th c hành.

ữ ả

ộ ậ ạ ợ ươ ươ ạ ạ ọ ỹ ử ố ớ ­ Đ i v i giáo viên: Ph i có trình đ  chuyên môn v ng vàng, có tính sáng t o trong s   ụ d ng ph ng pháp Đan M ch tích h p liên môn ng pháp d y h c m  thu t theo ph

ợ ủ ự ề ạ ấ ườ ề ế ng, có lòng yêu ngh  m n

ế ớ ẻ ệ ơ ở ậ phù h p đi u ki n c  s  v t ch t th c tr ng c a nhà tr ề tr  và tâm huy t v i ngh .

ợ ượ ụ ế 10. L i ích thu đ c khi áp d ng sáng ki n.

ợ ượ ụ ế ả 10.1. L i ích thu đ ế c khi áp d ng sáng ki n theo ý ki n tác gi :

ậ ơ ứ ọ ỹ ọ ­ H c sinh h ng thú h c môn m  thu t h n.

ọ ượ ệ ệ ả ỹ ­ H c sinh đ c tr i nghi m, rèn luy n k  năng.

ọ ự ạ ộ ơ ­ h c sinh t ụ  tin h n trong các ho t đ ng giáo d c

ề ả ạ ạ ẩ ọ ­ H c sinh t o ra nhi u s n ph m có tính sáng t o.

ẫ ườ ứ ữ ế ế ng xuyên ph i d y nh ng ki n th c có liên quan đ n các

ọ ậ ả ạ ể ề ữ ứ ế

ườ ổ ứ ụ ế ườ ứ ề ể i truy n th  ki n th c mà là ng ch c ki m

ọ ủ ọ ướ ớ ọ ng ho t đ ng h c c a h c sinh c

i t  trong và ngoài l p h c. ủ ộ ệ ả ở ề ự ố ơ

ạ ộ ộ ạ ỗ ợ ọ ­ Giáo viên v n th ự môn h c khác và vì v y đã có s  am hi u v  nh ng ki n th c liên môn đó.            ­ Giáo viên không còn là ng ị tra, đ nh h            ­ Giáo viên các b  môn liên quan có đi u ki n và ch  đ ng h n trong s  ph i  ợ h p, h  tr  nhau trong d y h c.

ấ ượ ế ạ ế ả ế            K t qu  x p lo i ch t l ụ ng sau khi áp d ng sáng ki n.

Ghi chú

X pế   lo iạ TS

Năm  h cọ

Hoàn  thành

Hoàn  thành  tố t Ch aư   hoàn  thành

SL % SL % SL %

575 411 71,5 164 28,5 0 0 2018­2019

ả ế ụ ệ ậ ọ ỹ

ệ ạ ữ ữ ắ ọ

ế ấ ơ

ấ ấ ượ ấ ừ ả T  b ng k t qu  trên cho th y các bi n pháp áp d ng vào vi c d y h c m  thu t tích   ế   ợ h p liên môn đã trình bày   trên giúp các em h c sinh không nh ng n m v ng ki n ở ơ ứ   th c mà còn th y các em h c t p ph n kh i h n, ti p thu bài nhanh h n, yêu thích môn ọ ơ h c h n, có ch t l ở ọ ậ ự ự ng th c s .

ợ ượ ế ủ ổ ứ ụ ế 10.2. L i ích thu đ c khi áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a t ch c cá nhân:

ữ ổ

ế ợ ẹ ừ ế ọ ọ ễ ổ ả  Thông qua vi c thay đ i cách d y qua t ng bài h c, k t h p gi a lý ạ   ạ   t h c di n ra nh  nhàng, đ t

ả ố ơ ự ệ ệ ệ + Hi u qu : ế ự thuy t và th c hành giúp các em thay đ i không khí, ti ế ọ ượ c hi u qu  t đ t h n, tránh s  nhàm chán trong ti t h c.

ọ ướ ầ ừ ướ ắ ứ ơ ả ữ ế ệ H c sinh b c đ u t ng b ả c n m v ng các ki n th c c  b n có hi u qu .

ứ ệ + Làm tài li u nghiên c u.

ể ộ ưở ụ           + Có th  áp d ng r ng rãi ra các ý t ng.

́ ́ ươ ợ ơ ̣ ̣ ̉ ̣ ng phap m i cua Đan Mach tích h p liên ượ ́ c ap dung theo ph ̉ ư ̣ ̃ ́ ́ ư         Nh ng tiêt day đ ́ ̃ ̣ ượ c môt sô kêt qua nh  sau: môn đa đat đ

ậ ữ ọ

ạ ỹ ườ ậ ọ

ủ ể ề ể ả ố

ế ạ ợ   ạ ổ ứ          + Giáo viên  l p k  ho ch và t  ch c nh ng quy trình d y h c linh ho t phù h p ụ ứ ổ ệ ớ   ng. T  ch c đánh giá liên t c quá trình h c m  thu t tích v i đi u ki n c a nhà tr ỗ   ạ ọ ậ ự ợ h p đ  phát tri n các năng l c h c t p, kh  năng sáng t o và kĩ năng s ng cho m i ọ h c sinh.

ậ ụ ủ ộ ạ ươ ng pháp, hình th c t ứ ổ ứ    ch c

ọ ạ + Giáo viên ch  đ ng sáng t o v n d ng linh ho t các ph ạ d y h c.

ề ặ ọ ậ ự ề ọ ơ ờ ị ặ ợ

+ H c sinh say mê h c t p h n, không b  áp l c nhi u v  m t th i gian ho c s mình không làm đ c.ượ

ệ ạ ộ ứ ọ ở ơ t, h c sinh tr  nên h ng thú h n, ham thích ho t đ ng th ể

ố ớ ọ ở ệ ệ + Đ i v i h c sinh cá bi hi n rõ ệ  vi c làm vi c theo nhóm.

ố ớ ọ ả ủ ầ    kh  năng c a mình, qua đó tinh th n

ượ ộ ộ c b c l ọ ế ậ ượ + Đ i v i h c sinh có năng khi u thì đ ợ h p tác nhóm trong môn Mĩ thu t và các môn h c khác đ c nâng cao.

ạ ể ả ậ

ạ ả ộ ề ả ẹ ạ ẩ ố   + Sáng t o mĩ thu t và qua đó bi u đ t b n thân qua suy nghĩ, tình c m, mong mu n, ị   ạ t o ra nhi u s n ph m đ p và sáng t o đ c đáo và thú v .

ủ ả ậ ả ẩ ẩ ả

ượ c hình  nh c a s n ph m/tác ph m mĩ thu t (phân ẩ ẩ ậ ể ả + Hi u c m nh n và ph n ánh đ ượ ả tích,đánh giá đ c s n ph m/tác ph m).

ế ế ậ ổ ưở ả ẩ ẩ ng và ý nghĩa thông qua s n ph m/tác ph m mĩ

+ Giao ti p, trao đ i, ti p nh n ý t thu t.ậ

ữ ổ ứ ụ ử ế 11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th  sáng ki n.

Ph m vi/Lĩnh   v cự Tên t ch c/cá ị S  TTố ỉ Đ a ch ổ ứ nhân

ụ   áp d ng sáng ki nế

ườ 1 Đ cứ Tr ọ ể ng Ti u h c

Hoàng Th ngắ ộ   ọ ể Ti u   h c   H i H p Aợ

ợ ộ ộ H i H p, ngày tháng năm 2019 ợ                                    H i H p ,ngày 22 tháng 4 năm 2019

ậ ủ ạ Xác nh n c a Lãnh đ o nhà tr ườ                                 Ng ng ườ ế i vi t báo cáo

ứ ắ Hoàng Đ c Th ng