Ộ Ộ Ủ Ệ

ộ ậ ự ạ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T  do – H nh phúc

ị ấ Th  Tr n, ngày 01 tháng 03 năm 2020

BÁO CÁO SÁNG KI NẾ

ộ ố ệ ỉ ạ ổ ớ ươ ­ Tên sáng ki n: ế “M t s  bi n pháp ch  đ o đ i m i ph ạ   ng pháp d y

ể ọ ọ ể h c ọ ở ườ  Tr ng Ti u h c Phan Ng c Hi n.”

ọ ễ ­ H  và tên: Nguy n Trúc Linh

ơ ườ ể ọ ọ ể ị ­ Đ n v  công tác: Tr ng Ti u h c Phan Ng c Hi n

ừ ế ự ể ờ ­ Th i gian tri n khai th c hi n: ệ T  ngày 10/9/2018 đ n ngày 20/5/2019.

Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ

ộ ố ệ ỉ ạ ổ ớ ế ươ 1. Tên sáng ki n: “M t s  bi n pháp ch  đ o đ i m i ph ng pháp

ạ ọ ở ườ ể ọ ọ ể d y h c Tr ng Ti u h c Phan Ng c Hi n.”

ự ầ 2. S  c n thi ế   t:

ế ụ ổ ạ ộ ủ ẽ ả ẳ ạ ớ ồ ị Đ i h i XII c a Đ ng kh ng đ nh: “Ti p t c đ i m i m nh m  và đ ng b ộ

ế ố ơ ả ủ ạ ướ ể ọ các y u t ụ  c  b n c a giáo d c, đào t o theo h ẩ   ng coi tr ng phát tri n ph m

ự ủ ấ ườ ọ ự ế ụ ủ ể ị ch t, năng l c c a ng ẳ i h c”. Đây là s  ti p t c kh ng đ nh quan đi m c a Ngh ị

ế ươ ụ ệ ả ạ ổ ớ quy t Trung ng 8 khóa XI.  Đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o là

ề ớ ữ ấ ấ ớ ố ế ừ ư ụ ể ế ổ đ i m i nh ng v n đ  l n c t lõi, c p thi t, t t duy, quan đi m đ n m c tiêu,

ươ ơ ế ụ ề ệ ả ệ ố h  th ng, ch ả   ng trình giáo d c, các chính sách, c  ch  và các đi u ki n đ m b o

ấ ượ ớ ể ạ ẽ ề ấ ượ ụ ể ế ạ ổ ch t l ng giáo d c. Đ i m i đ  t o ra chuy n bi n m nh m  v  ch t l ng và

ụ ứ ệ ả ố ơ ọ ậ ứ hi u qu  giáo d c đáp  ng ngày càng t ầ t h n đáp  ng nhu c u h c t p ngày càng

ế ụ ổ ủ ẽ ầ ạ ớ ớ ươ tăng c a các t ng l p nhân dân.    “Ti p t c đ i m i m nh m  ph ạ   ng pháp d y

ứ ọ ươ ụ ể ế ả và h c, hình th c và ph ng pháp thi, ki m tra và đánh giá k t qu  giáo d c, đào

ế ụ ổ ự ẽ ả ả ạ ớ ươ ạ t o, b o đ m trung th c, khách quan”.  Ti p t c đ i m i m nh m  ph ng pháp

ướ ủ ộ ự ệ ạ ạ ọ ạ d y và h c theo h ậ   ng hi n đ i; phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o và v n

ứ ủ ế ỹ ườ ọ ụ ố ề ặ ụ d ng ki n th c, k  năng c a ng ắ i h c; kh c ph c l ộ   ụ i truy n th   áp đ t m t

ế ề ậ ớ ọ ạ chi u, ghi nh  máy móc. T p trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích t ự ọ    h c,

ể ậ ổ ớ ỹ ơ ở ể ạ t o c  s  đ  ng ườ ọ ự ậ i h c t ứ  c p nh t và đ i m i tri th c, k  năng, phát tri n năng

ể ừ ọ ủ ế ớ ổ ứ ứ ọ ậ ạ ự l c. Chuy n t h c ch  y u trên l p sang t ẩ    ch c hình th c h c t p đa d ng. Đ y

ứ ụ ề ệ ệ ạ ạ ọ m nh  ng d ng công ngh  thông tin và truy n thông trong d y và h c. Vi c thi,

ạ ầ ừ ụ ế ể ướ ả ki m tra và đánh giá k t qu  giáo d c, đào t o c n t ng b c theo các tiêu chí tiên

ượ ế ớ ụ ộ ộ ậ ậ ế ti n đ ồ c xã h i và c ng đ ng giáo d c th  gi ố ợ   i tin c y và công nh n. Ph i h p

ố ỳ ế ả ọ ớ ố ọ   ử ụ s  d ng k t qu  đánh giá trong quá trình h c v i đánh giá cu i k , cu i năm h c;

ủ ườ ạ ớ ự ủ ườ ọ ủ đánh giá c a ng i d y v i t đánh giá c a ng i h c; đánh giá c a nhà tr ườ   ng

ủ ủ ộ ớ v i đánh giá c a gia đình và c a xã h i.

ủ ộ ườ ấ ả ớ ả Là cán b  qu n lý c a nhà tr ng, tôi r t băn khoăn v i công tác qu n lý.

ằ ị ỉ ạ ộ Chúng tôi xác đ nh r ng: Công tác ch  đ o chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên và

ấ ượ ạ ẽ ủ ế ả ắ ấ ọ nâng cao ch t l ng gi ng d y s  là m c xích ch  y u và quan tr ng nh t trong

ượ ả ế ẽ ẩ ạ ả ệ ố h  th ng công tác qu n lý. Công tác này đ c c i ti n và đ y m nh s  có tác

ế ị ấ ượ ể ế ề ạ ạ ọ ự ụ d ng quy t đ nh t o nên s  chuy n bi n cao v  ch t l ụ   ng d y h c và giáo d c

ườ ề ậ ọ ộ ố ệ ỉ ạ ổ ủ c a nhà tr ng. Vì v y tôi ch n đ  tài: ớ   “M t s  bi n pháp ch  đ o đ i m i

ươ ạ ọ ở ườ ể ọ ọ ph ng pháp d y h c Tr ể    ng Ti u h c Phan Ng c Hi n.”

Ộ Ế II. N I DUNG SÁNG KI N

ơ ở ớ ươ ể ạ ọ ổ ậ  Đ i m i ph ự   ằ ng pháp d y h c nh m phát tri n năng l c 1. C  s  lí lu n:

ọ ổ ớ ươ ự ệ ạ ọ ướ ủ c a h c sinh. Đ i m i ph ng pháp d y h c đang th c hi n b c chuy n t ể ừ

ươ ự ủ ụ ế ế ậ ậ ộ ch ng trình giáo d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c c a ng ườ ọ   i h c,

ừ ỗ ọ ượ ệ ế ỗ nghĩa là t ế  ch  quan tâm đ n vi c HS h c đ ậ   c cái gì đ n ch  quan tâm HS v n

ượ ệ ọ ể ả ả ượ ự ề ệ ả ụ d ng đ c cái gì qua vi c h c. Đ  đ m b o đ ể   c đi u đó, ph i th c hi n chuy n

ừ ươ ọ ố ụ ộ ề ề ạ ọ t ph ạ ng pháp d y h c theo l i "truy n th  m t chi u" sang d y cách h c, cách

ự ụ ứ ế ệ ẩ ấ ỹ ậ v n d ng ki n th c, rèn luy n k  năng, hình thành năng l c và ph m ch t. Tăng

ọ ậ ệ ệ ổ ọ ườ c ớ ng vi c h c t p trong nhóm, đ i m i quan h  giáo viên ­ h c sinh theo h ướ   ng

ự ể ằ ạ ọ ộ ệ ọ   ộ c ng tác có ý nghĩa quan tr ng nh m phát tri n năng l c xã h i. Bên c nh vi c h c

ữ ứ ỹ ẻ ủ ầ ọ ổ ậ t p nh ng tri th c và k  năng riêng l c a các môn h c chuyên môn c n b  sung

ủ ề ọ ậ ự ể ằ ợ ả ế các ch  đ  h c t p tích h p liên môn nh m phát tri n năng l c gi ấ   i quy t các v n

ề ứ ợ đ  ph c h p.

ơ ở ự ễ 2. C  s  th c ti n:

ủ ặ ườ ể 2.1. Đ c đi m c a nhà tr ng:

ườ ụ ể ể ệ ầ ọ ọ Tr ơ   ộ ng Ti u h c Phan Ng c Hi n thu c phòng giáo d c huy n Đ m D i

ườ ủ ể ể ọ ọ ị ỉ t nh Cà Mau. Tr ị ấ   ng Ti u h c Phan Ng c Hi n đóng trên đ a bàn c a th  tr n

ớ ổ ị ủ ệ ệ ầ ơ ơ Đ m D i, là n i trung tâm văn hóa  chính tr  c a huy n. V i t ng di n tích khuôn

2. Tr

ườ ườ ả ả ượ ơ ở ậ ố ọ ấ viên tr ng 19000 m ng đ m b o đ c c  s  v t ch t, có s  h c sinh 1061

ộ ộ ồ ườ em. Đ i ngũ cán b , giáo viên, nhân viên g m 54 ng i.

ượ ự ủ ể ề ị ề Đ c s  quan tâm c a chính quy n và đoàn th , chính quy n đ a ph ươ   ng

ề ườ ề ơ ở ậ ỹ ỗ ợ ừ ấ ự ệ ạ t o đi u ki n cho nhà tr ng v  c  s  v t ch t, s  đóng góp qu  h  tr  t các

ụ ạ ườ ọ ượ ỗ ị ộ ậ b c ph  huynh và m nh th ng quân m i phòng h c đ ụ   c trang b  m t ti vi  ph c

ệ ả ạ ụ v  cho vi c gi ng d y.

ượ ệ ấ ạ ạ ụ Đ c các c p lãnh đ o phòng giáo d c và đào t o huy n quan tâm sâu sát v ề

ặ ặ ọ ệ ồ ưỡ ồ ưỡ ề ề m i m t đ c bi t là b i d ng chuyên môn, b i d ng chuyên đ , nâng cao v  ngh ề

nghi p.ệ

ự ạ 2.2. Th c tr ng:

ậ ợ 2.2.1. Thu n l i:

ườ ữ ậ ượ ự ủ ­ Nhà tr ng trong nh ng năm qua luôn nh n đ ấ   c s  quan tâm c a các c p

ề ạ ị ươ ụ ệ ở lãnh đ o và chính quy n đ a ph ng, Phòng Giáo d c, S , B . ộ Hi n nay chi b ộ

ườ ể ủ ị ấ ả ạ ơ ị tr ộ ữ ng có 28 đ ng viên. Đ n v  là chi b  v ng m nh tiêu bi u c a th  tr n.

ứ ữ ề ệ ề ạ ộ ộ ­ Đ i ngũ cán b  giáo viên có đ o đ c ngh  nghi p, v ng vàng v  chuyên

ệ ụ ổ ề ố ượ ề ị ẩ ạ ậ môn, tinh thông v  nghi p v ,  n đ nh v  s  l ề ng, chu n hóa v  đào t o.T p th ể

ạ ườ ế ấ ố ế ủ ộ ư s  ph m nhà tr ng đoàn k t, ch p hành t ề ế   t quy ch  c a ngành, n i quy n  n p

ườ ấ ượ ế ạ ọ ỷ ậ k  lu t nhà tr ng. Ch t l ộ ng d y và h c ngày càng ti n b .

ổ ứ ườ ự ố ợ ố ạ ộ ệ ả ­ Các t ch c trong tr ng có s  ph i h p t ạ t, ho t đ ng đ t hi u qu  cao.

ứ ọ ậ ố ọ ­ H c sinh ngoan, có ý th c h c t p t t.

ố ượ ệ ọ ậ ủ ụ ế ­ Đa s  đ c ph  huynh quan tâm đ n vi c h c t p c a con em mình.

2.2.2. Khó khăn:

ộ ủ ề ồ ­ Trình đ  c a giáo viên không đ ng đ u.

ế ị ạ ế ả ầ ọ ưở ệ ạ ế ọ ­ Thi t b  d y h c thi u, nên ph n nào cũng  nh h ng đ n vi c d y h c.

ộ ố ụ ủ ườ ặ ­ M t s  ph  huynh phó m c con em c a mình cho nhà tr ng.

ộ ố ờ ọ ố ướ ụ ẹ ả ­ M t s  em ngoài gi h c ph i ph  giúp cha m  buôn bán, bán vé s , n c

ả ưở ả ọ ậ ế ế ố u ng,… nên  nh h ng đ n k t qu  h c t p.

ươ ạ ạ ọ ớ ơ ệ ậ ụ ­ Vi c v n d ng ph ế ng pháp d y h c m i có lúc có n i còn h n ch .

ệ 3. Bi n pháp

ả ế ươ ạ ọ ố ề 3.1. C i ti n các ph ng pháp d y h c truy n th ng.

ổ ớ ươ ạ ỏ ạ ọ ươ Đ i m i ph ng pháp d y h c không có nghĩa là lo i b  các ph ng pháp

ệ ậ ắ ầ ư ề ế ạ ầ ọ ố ằ   ạ d y h c truy n th ng nh  thuy t trình, đàm tho i, luy n t p mà c n b t đ u b ng

ệ ả ế ể ế ệ ả ạ ượ ủ ể ể vi c c i ti n đ  nâng cao hi u qu  và h n ch  nh c đi m c a chúng. Đ  nâng

ệ ả ươ ạ ọ ườ ướ ế ầ cao hi u qu  các ph ng pháp d y h c này ng i giáo viên tr ắ   c h t c n n m

ậ ủ ử ụ ữ ầ ạ ỹ ệ   ữ v ng nh ng yêu c u và s  d ng thành th o các k  thu t c a chúng trong vi c

ậ ặ ư ế ẩ ớ ỏ ỹ ị chu n b  cũng nh  ti n hành bài lên l p, k  thu t đ t các câu h i và x  l ử ý các câu

ệ ậ ạ ậ ẫ ỹ tr ả ờ  l i trong đàm tho i hay k  thu t làm m u trong luy n t p. Tuy nhiên, các

ươ ế ấ ế ế ạ ữ ề ạ ạ ọ ố ph ng pháp d y h c truy n th ng có nh ng h n ch  t t y u, vì th  bên c nh các

ươ ế ợ ử ụ ề ạ ầ ọ ố ươ ph ng pháp d y h c truy n th ng c n k t h p s  d ng các ph ạ   ng pháp d y

ể ớ ườ ự ứ ủ ậ ọ ọ h c m i, có th  tăng c ế   ng tính tích c c nh n th c c a h c sinh trong thuy t

ể ạ ạ ọ ả trình, đàm tho i theo quan đi m d y h c gi ề ế ấ i quy t v n đ .

ế ợ ươ 3.2. K t h p các ph ạ ọ ng pháp d y h c

ế ợ ệ ạ ươ ọ Vi c k t h p đa d ng các ph ứ ạ ng pháp và hình th c d y h c trong toàn b ộ

ọ ươ ướ ự ể ọ ạ quá trình d y h c là ph ng h ng quan tr ng đ  phát huy tính tích c c và nâng

ấ ượ ạ ạ ạ ọ ọ ớ ọ cao ch t l ọ   ạ ng d y h c. D y h c toàn l p, d y h c nhóm, nhóm đôi và d y h c

ứ ủ ạ ọ ầ ế ợ ữ ể ớ ỗ ộ ứ   cá th  là nh ng hình th c c a d y h c c n k t h p v i nhau, m i m t hình th c

ữ ứ có nh ng ch c năng riêng.

ườ ươ ạ ọ ệ ệ 3.3. Tăng c ử ụ ng s  d ng ph ng ti n d y h c và công ngh  thông tin

ỗ ợ ạ ọ h  tr  d y h c.

ươ ệ ổ ệ ạ ọ ọ ớ ươ Ph ng ti n d y h c có vai trò quan tr ng trong vi c đ i m i ph ng pháp

ằ ọ ườ ự ự ạ ạ d y h c, nh m tăng c ọ   ệ ng tính tr c quan và thí nghi m, th c hành trong d y h c.

ệ ệ ị ươ ệ ạ ọ ớ ườ Hi n nay, vi c trang b  các ph ng ti n d y h c m i cho các tr ổ ng ph  thông

ườ ươ ọ ự ệ ừ t ng b ướ ượ c đ c tăng c ng. Tuy nhiên các ph ạ ng ti n d y h c t ủ  làm c a giáo

viên luôn có ý

ầ ọ ượ ươ ệ ệ nghĩa quan tr ng, c n đ c phát huy. Các ph ừ   ng ti n và công ngh  thông tin v a

ệ ử ụ ạ ạ ạ ộ ọ ọ ệ là n i dung d y h c trong d y h c hi n đ i. Bên canh vi c s  d ng đa ph ươ   ng

ệ ư ươ ệ ử ạ ạ ti n cũng nh  các ph ọ ử ụ ng pháp d y h c s  d ng m ng đi n t ạ    E­Learning, m ng

ườ tr ọ ế ố ng h c k t n i,....

ậ ạ ọ ử ụ ự ạ ỹ 3.4. S  d ng các k  thu t d y h c phát huy tính tích c c và sáng t o.

ậ ạ ứ ủ ữ ọ ộ ọ ỹ K  thu t d y h c là nh ng cách th c hành đ ng c a giáo viên và h c sinh

ự ệ ề ể ố ộ ỏ ạ   ằ trong các tình hu ng hành đ ng nh  nh m th c hi n và đi u khi n quá trình d y

ậ ạ ấ ủ ữ ọ ơ ỏ ỹ ị ươ ạ ọ h c. Các k  thu t d y h c là nh ng đ n v  nh  nh t c a ph ọ   ng pháp d y h c.

ậ ạ ậ ặ ủ ừ ữ ữ ọ ỹ ỹ Có nh ng k  thu t d y h c chung, có nh ng k  thu t đ c thù c a t ng ph ươ   ng

ậ ặ ụ ỹ ạ ạ ọ ầ   ỏ pháp d y h c. Ví d  k  thu t đ t câu h i trong đàm tho i. Ngoài ra, giáo viên c n

ậ ạ ử ụ ự ể ọ ọ ỹ chú tr ng phát tri n và s  d ng các k  thu t d y h c phát huy tính tích c c, sáng

ườ ọ ư ộ ồ ư ả ớ ỹ ủ ạ t o c a ng i h c nh : đ ng não, tia ch p, b n đ  t ả   ậ  duy, k  thu t khăn tr i

bàn,.....

ươ ạ ọ ặ ộ ọ 3.5. Chú tr ng các ph ng pháp d y h c đ c thù b  môn.

ươ ớ ộ ứ ạ ạ ọ ố Ph ọ   ệ ệ ng pháp d y h c có m i quan h  bi n ch ng v i n i dung d y h c,

ệ ử ụ ươ ạ ặ ọ ọ vi c s  d ng các ph ng pháp d y h c đ c thù có vai trò vai trò quan tr ng trong

ọ ộ ươ ạ ặ ọ ộ ượ ạ d y h c b  môn. Các ph ng pháp d y h c đ c thù b  môn đ ự c xây d ng trên

ụ ệ ậ ạ ọ ộ ộ ươ ạ ơ ở ý lu n d y h c b  môn. Ví d :  Thí nghi m là m t ph c  s  l ọ   ng pháp d y h c

ủ ọ ọ ươ ư ạ ặ đ c thù quan tr ng c a môn khoa h c; các ph ẫ   ọ ng pháp d y h c nh  làm m u

ậ ắ ả ẩ ỹ ươ thao tác, phân tích s n ph m k  thu t, l p ráp mô hình; ph ặ   ng pháp “Bàn tay n n

ạ ệ ả ọ ộ b t” đem l i hi u qu  cao trong môn khoa h c; ....

ươ 3.6. Đ i m i ổ ớ  ph ng pháp d y h c ạ ọ  qua t ổ ứ ố  ch c t t các chuyên đ ề, sinh

ho t ạ chuyên môn.

ả ấ ả ự ừ ề ệ ả ọ ộ Trong t ng năm h c, đ m b o t t c  các b  môn đ u có th c hi n chuyên

ả ậ ự ề ề ệ ệ ấ ̣ ề đ . Tuy nhiên vi c th c hi n các chuyên đ  ph i t p trung vào các v n đ  trong

ủ ọ ự ạ ạ ọ ọ ủ ộ tâm: D y h c phát huy tính tích c c ch  đ ng c a h c sinh; d y h c thông qua các

ạ ộ ọ ậ ồ ưỡ ủ ạ ọ ọ ọ ươ ho t đ ng h c t p c a h c sinh; d y h c chú tr ng b i d ng ph ng pháp t ự

ứ ụ ệ ạ ạ ọ ọ ọ ợ   ọ h c cho h c sinh;  ng d ng công ngh  thông tin vào d y h c; d y h c phù h p

ố ượ ế ụ ổ ệ ả ọ ớ ừ v i t ng đ i t ề   ớ ể ng h c sinh… Ti p t c đ i m i đ  nâng cao hi u qu  chuyên đ .

ự ủ ớ ự ề ẩ ả ị Các chuyên đ  ph i chu n b  chu đáo, v i s  tham gia tích c c c a các giáo viên

ự ữ ế ả ạ ế ạ ự ầ ư ủ ậ ề ả tr c ti p gi ng d y. Nh ng ti t d y chuyên đ  ph i có s  đ u t c a t p th  t ể ổ

ự ầ ư ỉ ạ ả ả ạ ượ chuyên môn và ph i có s  đ u t ộ  ch  đ o cán b  qu n lý, t o đ ề c nhi u ti ế ạ   t d y

ẫ ớ ươ ạ ọ ề ổ “m u” v  đ i m i ph ng pháp d y h c.

ệ ạ ổ ớ ổ Mu nố  đ i m i sinh ho t chuyên môn có hi u qu , ả  các t ả    chuyên môn ph i

ự ư ậ ả ệ th c hi n 4 b ướ   và trong m i b ậ ỗ ướ   ph i xoáy sâu, t p trung suy nghĩ nh  l p k c c ế

ậ ạ ớ ạ ấ ượ ệ ứ ho ch cho mình, nghiên c u, t p trung….. m i mang l ả i hi u qu , có ch t l ng.

ổ ớ ươ ạ ọ ổ ứ ố ờ 3.7. Đ i m i ph ng pháp d y h c qua t ch c t t các gi ả    thao gi ng,

d  gi ự ờ .

ệ ổ ứ ế ể ả ạ ộ ỳ ị Ngoài vi c t ch c thao gi ng đ nh k  theo k  ho ch. Toàn th  cán b  giáo

ườ ườ ổ ự ờ ứ ớ viên trong nhà tr ả ng ph i th ng xuyên t ch c d  gi thăm l p và nghiêm túc

ệ ổ ứ ớ ộ ạ ế rút kinh nghi m, t ch c sinh ho t chuyên môn v i n i dung phong phú, thi ự   t th c,

ầ ộ ị ủ ụ ầ đ ng viên tinh th n c u th  trong t ự ồ ưỡ  b i d ứ   ng c a giáo viên, giáo d c ý th c

ọ ỏ ớ ồ ệ ẻ ệ ệ ẵ ố khiêm t n h c h i kinh nghi m và s n sàng chia s  kinh nghi m v i đ ng nghi p.

ổ ớ ươ ạ ọ ọ 3.8.   Đ i   m i   ph ng   pháp   d y   h c   qua   giá   h c   sinh   theo   thông   t ư

22/2016.

ờ ủ ể ể ậ ạ ộ ọ ổ   Ki m tra, đánh giá là b  ph n không th  tách r i c a quá trình d y h c, đ i

ọ Ở ấ ể ể ạ ớ ổ ớ ọ ẩ m i ki m tra đánh giá thúc đ y đ i m i quá trình d y h c. ệ    c p Ti u h c, vi c

ự ể ả ầ ẩ ọ ấ   đánh giá h c sinh ph i góp ph n hình thành và phát tri n các năng l c, ph m ch t

ủ ườ ọ ế ồ ờ chung c a ng ả i h c đ ng th i ph i khuy n khích đ ượ ư c t ạ ủ ọ    duy sáng t o c a h c

ự ả ọ sinh, gi m áp l c thành tích cho h c sinh và gia đình.

ạ ề ướ ổ ớ ươ ọ ớ ữ ạ Tóm l i, có nhi u h ng đ i m i ph ế ậ   ng pháp d y h c v i nh ng ti p c n

ộ ố ươ ướ ổ ớ ươ khác nhau, trên đây là m t s  ph ng h ệ ng chung. Vi c đ i m i ph ng pháp

ữ ề ệ ề ọ ỏ ợ ươ ệ ấ ạ d y h c đòi h i nh ng đi u ki n thích h p v  ph ơ ở ậ ng ti n, c  s  v t ch t, k ỹ

ứ ổ ứ ạ ề ổ ứ ề ệ ậ ả ọ ớ ọ thu t và hình th c t ch c d y h c, đi u ki n v  t ch c, qu n lí l p h c. Ngoài

ươ ủ ạ ọ ỗ ớ ra, ph ệ   ng pháp d y h c còn mang tính ch  quan. M i giáo viên v i kinh nghi m

ủ ữ ầ ị ươ ướ ể ả ế ươ riêng c a mình c n xác đ nh nh ng ph ng h ng riêng đ  c i ti n ph ng pháp

ủ ệ ọ ạ d y h c và kinh nghi m c a cá nhân.

Ớ Ụ Ả Ả Ạ Ệ III. TÍNH M I, TÍNH HI U QU  VÀ KH  THI, PH M VI ÁP D NG

1. Tính m i: ớ

ổ ươ ự ạ ấ ả Đ i   m i ớ ph ng   pháp   d y   h c ọ   th c   ch t   không   ph i   là   s ự thay thế các

ươ ạ ằ ạ ộ ươ ạ ph ng pháp d y h c ọ   cũ b ng m t lo t các ph ng pháp d y h c ọ  m i.ớ  Về m tặ

ươ ế ạ ổ ớ ả b n ch t, ổ ấ  đ i m i ớ ph ng pháp d y h c ọ   là đ i m i cách ti n hành các ph ươ   ng

ươ ứ ệ ươ ổ pháp, đ i   m i ớ  các   ph ng   ti n   và   hình   th c   tri n ể  khai   ph ng   pháp   trên

ủ ươ ụ ậ cơ  sở khai thác tri ể tệ  để   uư  đi m c a các ph ng pháp cũ ạ    và v n d ng linh ho t

ươ ằ ự m t sộ ố ph ớ ng pháp m i nh m phát huy t iố  đa tính tích c c, ch ủ đ ngộ  và sáng t oạ

ủ ổ ư ậ ụ ố ươ ạ ủ c a ng ườ ọ  Nh  v y, m c đích cu i cùng c a đ i m i i h c. ớ ph ọ   ng pháp d y h c

ế ự là làm th  nào đ ả ể HS ph i th c s ự ự tích c c, ch ộ ủ đ ng, t ự giác, luôn trăn trở tìm tòi,

ạ suy   nghĩ và   sáng   t o   trong   quá   trình   lĩnh   h i ộ  tri   th cứ  và   lĩnh   h i   cộ ả cách

ủ ể ệ ấ th cứ  để có đ cượ  tri th cứ   y nh m ằ  phát tri n và hoàn thi n nhân cách c a mình.

ấ ủ ổ ự ươ ự ả ế ệ ạ Th c ch t c a đ i m i ớ ph ng pháp d y h c ọ  là s  c i ti n hoàn thi n các

ươ ử ụ ấ ượ ể ạ ầ ọ ệ ph ng pháp d y h c đang s  d ng đ  góp ph n nâng cao ch t l ng và hi u qu ả

ệ ổ ố ợ ề ọ ươ ặ ạ ụ ể ắ ạ d y h c; là vi c b  sung ph i h p nhi u ph ng pháp đ  kh c ph c m t h n ch ế

ươ ử ụ ạ ượ ạ ằ ọ ụ ạ ọ ủ c a các ph ng pháp d y h c đang s  d ng nh m đ t đ c m c tiêu d y h c đã

ự ế ồ ờ ươ ử ụ ằ ươ ề đ  ra, đ ng th i là s  thay th  ph ng pháp đang s  d ng b ng ph ạ   ng pháp d y

ớ ố ư ệ ử ụ ế ợ ớ ươ ệ ế ị ạ ọ h c m i t i  u, k t h p v i vi c s  d ng các ph ng ti n, trang thi ọ   t b  d y h c

ạ ừ ệ ớ ớ ể ạ ọ ố hi n đ i t đó hình thành nên các ‘‘ki u” d y ­ h c m i v i mong mu n đem l ạ   i

ớ ở ứ ạ ộ ọ ệ ả ơ ổ hi u qu  cao h n. Cho dù đ i m i ả   ệ  m c đ  nào thì vi c d y h c cũng ph i

ướ ế ấ ườ ọ ệ ệ ả ươ h ng đ n “l y ng ự i h c làm trung tâm”. Th c hi n có hi u qu  ph ng châm

ự ễ ậ ả ọ ớ ớ ố ắ ‘‘h c đi đôi v i hành”, ‘‘lý lu n g n v i th c ti n” ph i khai thác t i đa kinh

ủ ệ ườ ọ ổ ỉ ươ ự ạ ớ nghi m c a ng i h c. Ch  có đ i m i ớ ph ng pháp d y h c ộ ọ  m i là đ ng l c làm

ả ổ ượ ự ứ ệ ạ ồ ượ thay đ i căn b n ch t ấ  l ng đào t o ngu n nhân l c toàn di n đáp  ng đ c yêu

ử ụ ệ ệ ạ ặ ợ ươ ầ c u công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t ra. S  d ng h p lý các ph ạ   ệ ng ti n d y

ề ố ươ ệ ằ ầ ộ ố ọ h c truy n th ng, đa ph ng ti n nh m góp ph n huy đ ng t i đa các giác quan

ườ ọ ạ ọ ủ c a ng i h c, tham gia vào quá trình d y h c.

ệ ả ả 2. Tính hi u qu  và kh  thi:

ấ ượ ụ ữ ờ ọ ệ Nh  áp d ng nh ng kinh nghi m trên trong năm h c qua ch t l ạ   ng d y

ườ ệ ệ ả ọ h c trong nhà tr ng có hi u qu  rõ r t:

ạ ộ ụ ề ọ * Đánh giá v  môn h c và ho t đ ng giáo d c:

Ạ Ộ MÔN H C VÀ HO T Đ NG GIÁO D C Khoa Ụ Ti ngế Khố Số

ế

Ti ng vi

ệ t

Toán

LS ­ ĐL

Tin h cọ

h cọ

Anh

HS i

HT

HT CH

HT

HT CH

HT

HT HT

HT

HT HT

HT

H

T

T

T

T

T

T

T

T

T

11

1

289

175

17

198

82

177

9

2

181

57

97 10

2

238

133

162

75

159

2

3

1

79

80

60

97

43

3

140

83

84

56

87

53

137

74

57 10

4

5

1

1

211

105

112

98

178

33

156

55

123

143

68

60 25

5

107

112

163

159

24

521

156

1

76 43

71 38

183 106

20 29

27 13

T ngổ

7

2

7

1

603

21

668

11

764

315

79

181

57

396

8

Ạ Ộ Ọ Ụ MÔN H C VÀ HO T Đ NG GIÁO D C

Kĩ thu tậ

Kh iố

SS

ạ ứ Đ o đ c

Âm nh cạ

Mĩ thu tậ

ể ụ Th  d c

(TC)

289

HTT 183 163

HT 106 75

HTT 184 147

HT 105 91

HTT 186 157

HT 103 81

HTT 180 160

HT 109 78

HTT 178 158

HT 111 80

89

51

88

52

95

45

91

49

85

55

238 140

1 2 3 4

135

76

106

105

138

73

211

127

84

137

74

183

138

45

123

60

133

50

139

44

124

59

5 T ngổ

1061

708

353

648

413

709

352

697

364

682

379

ấ ạ ạ ố ự ẩ ạ ­ Năng l c và ph m ch t đ t và đ t t t: 1061/1061, đ t 100%

ươ ớ ng trình l p h c ọ : 1040/1061, đ t ạ 98,03% ­ Hoàn thành ch

ươ ể ạ ọ ­ Hoàn thành ch ng trình Ti u h c: 183/183, đ t 100%

ụ ọ ậ ệ ệ ­ Hoàn thành xu t s c ấ ắ nhi m v  h c t p và rèn luy n: 537 em , đ t ạ 50,6 %

ọ ượ ưở ạ ­ H c sinh đ c khen th ng 775/1061, đ t 73%

ố ớ ườ * Đ i v i nhà tr ng:

ấ ượ ệ ả ạ Nâng cao ch t l ổ   ề ủ ng gi ng d y và tay ngh  c a giáo viên trong vi c đ i

ươ ấ ượ ạ ọ ớ m i ph ng pháp d y h c. Nâng cao ch t l ọ ng h c sinh.

ườ ỏ ẫ ơ ộ ề ả Giáo viên trong tr ữ   ọ ng có c  h i tham kh o, h c h i l n nhau v  nh ng

ươ ệ ổ ụ ứ ậ ộ ờ ớ ph ớ   ng pháp m i. Sau m t th i gian áp d ng giáo viên đã nh n th c vi c đ i m i

ươ ề ư ạ ệ ờ ọ ủ ầ ộ ph ọ ng pháp d y h c có nhi u  u vi t. Gi ấ    h c c a th y và trò đã sinh đ ng, h p

ả ơ ệ ướ ề ẫ d n và hi u qu  h n tr c nhi u.

ạ ế ượ ấ ả ụ  Sáng ki n này đã đ ụ c áp d ng cho t t c  giáo viên 3. Ph m vi áp d ng:

ườ ể ể ệ ầ ọ ọ ơ ủ c a Tr ng ti u h c Phan Ng c Hi n, huy n Đ m D i.

Ậ Ế IV. K T LU N:

ạ ộ ấ ủ ủ ế ư ạ ặ ộ ọ ỗ D y h c là m t ho t đ ng ch  y u và đ c tr ng nh t c a m i nhà tr ườ   ng

ấ ượ ụ ụ ộ ướ ấ ượ ế ạ do đó ch t l ng giáo d c ph  thu c tr c h t vào ch t l ọ ng d y h c. Trong

ạ ộ ọ ươ ạ ặ ọ ọ ệ ạ ho t đ ng d y h c thì ph ầ ng pháp d y h c có t m quan tr ng đ c bi t, là nhân

ố ơ ả ấ ủ ấ ạ ạ ạ ọ ờ ộ t ọ    c  b n nh t, sáng t o nh t c a quá trình d y h c và nh  đó n i dung d y h c

ớ ượ ế ị ấ ượ ự ệ ể ổ ả ạ ệ ọ m i đ c th c hi n, nó quy t đ nh ch t l ớ   ng và hi u qu  d y h c. Đ  đ i m i

ươ ạ ộ ỉ ạ ạ ọ ổ ớ ph ng pháp d y h c thành công thì công tác ch  đ o ho t đ ng đ i m i ph ươ   ng

ọ ở ườ ầ ư ồ ưỡ ứ ầ ậ ạ pháp d y h c nhà tr ng c n l u ý: C n nâng cao nh n th c và b i d ộ   ng đ i

ề ổ ớ ươ ọ ở ể ữ ạ ắ ộ ọ ngũ giáo viên v  đ i m i ph ng pháp d y h c Ti u h c: N m v ng n i dung,

ệ ử ụ ạ ươ ủ ớ ươ thành th o trong vi c s  d ng các ph ng pháp m i, làm ch  các ph ạ   ệ ng ti n d y

ể ệ ạ ổ ớ ọ ọ h c hi n đ i; đ i m i cách ki m tra đánh giá h c sinh.

ượ ự ủ ệ ầ ồ Qua đây, tôi cũng mong đ c s  đóng góp c a quí th y cô đ ng nghi p đ ể

ụ ổ ớ ươ ạ ọ ườ ệ ộ ọ ệ áp d ng vi c đ i m i ph ng pháp d y h c trong tr ng h c ngày m t hi u qu ả

ữ ủ ự ữ ằ ơ ọ ấ   ơ h n n a nh m phát huy năng l c c a giáo viên và quan tr ng h n n a là ch t

ượ l ọ ậ ủ ọ ng h c t p c a h c sinh.

ị ấ Th  tr n, ngày 01 tháng 3 năm 2020 Ủ ƯỞ Ủ Ậ XÁC NH N C A TH  TR NG

ườ Ng i báo cáo Ơ Ị Ự Ế Đ N V  TR C TI P

ễ Nguy n Trúc Linh