Ộ Ộ Ủ Ệ
ộ ậ ự ạ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T do – H nh phúc
ị ấ Th Tr n, ngày 01 tháng 03 năm 2020
BÁO CÁO SÁNG KI NẾ
ộ ố ệ ỉ ạ ổ ớ ươ Tên sáng ki n: ế “M t s bi n pháp ch đ o đ i m i ph ạ ng pháp d y
ể ọ ọ ể h c ọ ở ườ Tr ng Ti u h c Phan Ng c Hi n.”
ọ ễ H và tên: Nguy n Trúc Linh
ơ ườ ể ọ ọ ể ị Đ n v công tác: Tr ng Ti u h c Phan Ng c Hi n
ừ ế ự ể ờ Th i gian tri n khai th c hi n: ệ T ngày 10/9/2018 đ n ngày 20/5/2019.
Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ
ộ ố ệ ỉ ạ ổ ớ ế ươ 1. Tên sáng ki n: “M t s bi n pháp ch đ o đ i m i ph ng pháp
ạ ọ ở ườ ể ọ ọ ể d y h c Tr ng Ti u h c Phan Ng c Hi n.”
ự ầ 2. S c n thi ế t:
ế ụ ổ ạ ộ ủ ẽ ả ẳ ạ ớ ồ ị Đ i h i XII c a Đ ng kh ng đ nh: “Ti p t c đ i m i m nh m và đ ng b ộ
ế ố ơ ả ủ ạ ướ ể ọ các y u t ụ c b n c a giáo d c, đào t o theo h ẩ ng coi tr ng phát tri n ph m
ự ủ ấ ườ ọ ự ế ụ ủ ể ị ch t, năng l c c a ng ẳ i h c”. Đây là s ti p t c kh ng đ nh quan đi m c a Ngh ị
ế ươ ụ ệ ả ạ ổ ớ quy t Trung ng 8 khóa XI. Đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o là
ề ớ ữ ấ ấ ớ ố ế ừ ư ụ ể ế ổ đ i m i nh ng v n đ l n c t lõi, c p thi t, t t duy, quan đi m đ n m c tiêu,
ươ ơ ế ụ ề ệ ả ệ ố h th ng, ch ả ng trình giáo d c, các chính sách, c ch và các đi u ki n đ m b o
ấ ượ ớ ể ạ ẽ ề ấ ượ ụ ể ế ạ ổ ch t l ng giáo d c. Đ i m i đ t o ra chuy n bi n m nh m v ch t l ng và
ụ ứ ệ ả ố ơ ọ ậ ứ hi u qu giáo d c đáp ng ngày càng t ầ t h n đáp ng nhu c u h c t p ngày càng
ế ụ ổ ủ ẽ ầ ạ ớ ớ ươ tăng c a các t ng l p nhân dân. “Ti p t c đ i m i m nh m ph ạ ng pháp d y
ứ ọ ươ ụ ể ế ả và h c, hình th c và ph ng pháp thi, ki m tra và đánh giá k t qu giáo d c, đào
ế ụ ổ ự ẽ ả ả ạ ớ ươ ạ t o, b o đ m trung th c, khách quan”. Ti p t c đ i m i m nh m ph ng pháp
ướ ủ ộ ự ệ ạ ạ ọ ạ d y và h c theo h ậ ng hi n đ i; phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o và v n
ứ ủ ế ỹ ườ ọ ụ ố ề ặ ụ d ng ki n th c, k năng c a ng ắ i h c; kh c ph c l ộ ụ i truy n th áp đ t m t
ế ề ậ ớ ọ ạ chi u, ghi nh máy móc. T p trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích t ự ọ h c,
ể ậ ổ ớ ỹ ơ ở ể ạ t o c s đ ng ườ ọ ự ậ i h c t ứ c p nh t và đ i m i tri th c, k năng, phát tri n năng
ể ừ ọ ủ ế ớ ổ ứ ứ ọ ậ ạ ự l c. Chuy n t h c ch y u trên l p sang t ẩ ch c hình th c h c t p đa d ng. Đ y
ứ ụ ề ệ ệ ạ ạ ọ m nh ng d ng công ngh thông tin và truy n thông trong d y và h c. Vi c thi,
ạ ầ ừ ụ ế ể ướ ả ki m tra và đánh giá k t qu giáo d c, đào t o c n t ng b c theo các tiêu chí tiên
ượ ế ớ ụ ộ ộ ậ ậ ế ti n đ ồ c xã h i và c ng đ ng giáo d c th gi ố ợ i tin c y và công nh n. Ph i h p
ố ỳ ế ả ọ ớ ố ọ ử ụ s d ng k t qu đánh giá trong quá trình h c v i đánh giá cu i k , cu i năm h c;
ủ ườ ạ ớ ự ủ ườ ọ ủ đánh giá c a ng i d y v i t đánh giá c a ng i h c; đánh giá c a nhà tr ườ ng
ủ ủ ộ ớ v i đánh giá c a gia đình và c a xã h i.
ủ ộ ườ ấ ả ớ ả Là cán b qu n lý c a nhà tr ng, tôi r t băn khoăn v i công tác qu n lý.
ằ ị ỉ ạ ộ Chúng tôi xác đ nh r ng: Công tác ch đ o chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên và
ấ ượ ạ ẽ ủ ế ả ắ ấ ọ nâng cao ch t l ng gi ng d y s là m c xích ch y u và quan tr ng nh t trong
ượ ả ế ẽ ẩ ạ ả ệ ố h th ng công tác qu n lý. Công tác này đ c c i ti n và đ y m nh s có tác
ế ị ấ ượ ể ế ề ạ ạ ọ ự ụ d ng quy t đ nh t o nên s chuy n bi n cao v ch t l ụ ng d y h c và giáo d c
ườ ề ậ ọ ộ ố ệ ỉ ạ ổ ủ c a nhà tr ng. Vì v y tôi ch n đ tài: ớ “M t s bi n pháp ch đ o đ i m i
ươ ạ ọ ở ườ ể ọ ọ ph ng pháp d y h c Tr ể ng Ti u h c Phan Ng c Hi n.”
Ộ Ế II. N I DUNG SÁNG KI N
ơ ở ớ ươ ể ạ ọ ổ ậ Đ i m i ph ự ằ ng pháp d y h c nh m phát tri n năng l c 1. C s lí lu n:
ọ ổ ớ ươ ự ệ ạ ọ ướ ủ c a h c sinh. Đ i m i ph ng pháp d y h c đang th c hi n b c chuy n t ể ừ
ươ ự ủ ụ ế ế ậ ậ ộ ch ng trình giáo d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c c a ng ườ ọ i h c,
ừ ỗ ọ ượ ệ ế ỗ nghĩa là t ế ch quan tâm đ n vi c HS h c đ ậ c cái gì đ n ch quan tâm HS v n
ượ ệ ọ ể ả ả ượ ự ề ệ ả ụ d ng đ c cái gì qua vi c h c. Đ đ m b o đ ể c đi u đó, ph i th c hi n chuy n
ừ ươ ọ ố ụ ộ ề ề ạ ọ t ph ạ ng pháp d y h c theo l i "truy n th m t chi u" sang d y cách h c, cách
ự ụ ứ ế ệ ẩ ấ ỹ ậ v n d ng ki n th c, rèn luy n k năng, hình thành năng l c và ph m ch t. Tăng
ọ ậ ệ ệ ổ ọ ườ c ớ ng vi c h c t p trong nhóm, đ i m i quan h giáo viên h c sinh theo h ướ ng
ự ể ằ ạ ọ ộ ệ ọ ộ c ng tác có ý nghĩa quan tr ng nh m phát tri n năng l c xã h i. Bên c nh vi c h c
ữ ứ ỹ ẻ ủ ầ ọ ổ ậ t p nh ng tri th c và k năng riêng l c a các môn h c chuyên môn c n b sung
ủ ề ọ ậ ự ể ằ ợ ả ế các ch đ h c t p tích h p liên môn nh m phát tri n năng l c gi ấ i quy t các v n
ề ứ ợ đ ph c h p.
ơ ở ự ễ 2. C s th c ti n:
ủ ặ ườ ể 2.1. Đ c đi m c a nhà tr ng:
ườ ụ ể ể ệ ầ ọ ọ Tr ơ ộ ng Ti u h c Phan Ng c Hi n thu c phòng giáo d c huy n Đ m D i
ườ ủ ể ể ọ ọ ị ỉ t nh Cà Mau. Tr ị ấ ng Ti u h c Phan Ng c Hi n đóng trên đ a bàn c a th tr n
ớ ổ ị ủ ệ ệ ầ ơ ơ Đ m D i, là n i trung tâm văn hóa chính tr c a huy n. V i t ng di n tích khuôn
2. Tr
ườ ườ ả ả ượ ơ ở ậ ố ọ ấ viên tr ng 19000 m ng đ m b o đ c c s v t ch t, có s h c sinh 1061
ộ ộ ồ ườ em. Đ i ngũ cán b , giáo viên, nhân viên g m 54 ng i.
ượ ự ủ ể ề ị ề Đ c s quan tâm c a chính quy n và đoàn th , chính quy n đ a ph ươ ng
ề ườ ề ơ ở ậ ỹ ỗ ợ ừ ấ ự ệ ạ t o đi u ki n cho nhà tr ng v c s v t ch t, s đóng góp qu h tr t các
ụ ạ ườ ọ ượ ỗ ị ộ ậ b c ph huynh và m nh th ng quân m i phòng h c đ ụ c trang b m t ti vi ph c
ệ ả ạ ụ v cho vi c gi ng d y.
ượ ệ ấ ạ ạ ụ Đ c các c p lãnh đ o phòng giáo d c và đào t o huy n quan tâm sâu sát v ề
ặ ặ ọ ệ ồ ưỡ ồ ưỡ ề ề m i m t đ c bi t là b i d ng chuyên môn, b i d ng chuyên đ , nâng cao v ngh ề
nghi p.ệ
ự ạ 2.2. Th c tr ng:
ậ ợ 2.2.1. Thu n l i:
ườ ữ ậ ượ ự ủ Nhà tr ng trong nh ng năm qua luôn nh n đ ấ c s quan tâm c a các c p
ề ạ ị ươ ụ ệ ở lãnh đ o và chính quy n đ a ph ng, Phòng Giáo d c, S , B . ộ Hi n nay chi b ộ
ườ ể ủ ị ấ ả ạ ơ ị tr ộ ữ ng có 28 đ ng viên. Đ n v là chi b v ng m nh tiêu bi u c a th tr n.
ứ ữ ề ệ ề ạ ộ ộ Đ i ngũ cán b giáo viên có đ o đ c ngh nghi p, v ng vàng v chuyên
ệ ụ ổ ề ố ượ ề ị ẩ ạ ậ môn, tinh thông v nghi p v , n đ nh v s l ề ng, chu n hóa v đào t o.T p th ể
ạ ườ ế ấ ố ế ủ ộ ư s ph m nhà tr ng đoàn k t, ch p hành t ề ế t quy ch c a ngành, n i quy n n p
ườ ấ ượ ế ạ ọ ỷ ậ k lu t nhà tr ng. Ch t l ộ ng d y và h c ngày càng ti n b .
ổ ứ ườ ự ố ợ ố ạ ộ ệ ả Các t ch c trong tr ng có s ph i h p t ạ t, ho t đ ng đ t hi u qu cao.
ứ ọ ậ ố ọ H c sinh ngoan, có ý th c h c t p t t.
ố ượ ệ ọ ậ ủ ụ ế Đa s đ c ph huynh quan tâm đ n vi c h c t p c a con em mình.
2.2.2. Khó khăn:
ộ ủ ề ồ Trình đ c a giáo viên không đ ng đ u.
ế ị ạ ế ả ầ ọ ưở ệ ạ ế ọ Thi t b d y h c thi u, nên ph n nào cũng nh h ng đ n vi c d y h c.
ộ ố ụ ủ ườ ặ M t s ph huynh phó m c con em c a mình cho nhà tr ng.
ộ ố ờ ọ ố ướ ụ ẹ ả M t s em ngoài gi h c ph i ph giúp cha m buôn bán, bán vé s , n c
ả ưở ả ọ ậ ế ế ố u ng,… nên nh h ng đ n k t qu h c t p.
ươ ạ ạ ọ ớ ơ ệ ậ ụ Vi c v n d ng ph ế ng pháp d y h c m i có lúc có n i còn h n ch .
ệ 3. Bi n pháp
ả ế ươ ạ ọ ố ề 3.1. C i ti n các ph ng pháp d y h c truy n th ng.
ổ ớ ươ ạ ỏ ạ ọ ươ Đ i m i ph ng pháp d y h c không có nghĩa là lo i b các ph ng pháp
ệ ậ ắ ầ ư ề ế ạ ầ ọ ố ằ ạ d y h c truy n th ng nh thuy t trình, đàm tho i, luy n t p mà c n b t đ u b ng
ệ ả ế ể ế ệ ả ạ ượ ủ ể ể vi c c i ti n đ nâng cao hi u qu và h n ch nh c đi m c a chúng. Đ nâng
ệ ả ươ ạ ọ ườ ướ ế ầ cao hi u qu các ph ng pháp d y h c này ng i giáo viên tr ắ c h t c n n m
ậ ủ ử ụ ữ ầ ạ ỹ ệ ữ v ng nh ng yêu c u và s d ng thành th o các k thu t c a chúng trong vi c
ậ ặ ư ế ẩ ớ ỏ ỹ ị chu n b cũng nh ti n hành bài lên l p, k thu t đ t các câu h i và x l ử ý các câu
ệ ậ ạ ậ ẫ ỹ tr ả ờ l i trong đàm tho i hay k thu t làm m u trong luy n t p. Tuy nhiên, các
ươ ế ấ ế ế ạ ữ ề ạ ạ ọ ố ph ng pháp d y h c truy n th ng có nh ng h n ch t t y u, vì th bên c nh các
ươ ế ợ ử ụ ề ạ ầ ọ ố ươ ph ng pháp d y h c truy n th ng c n k t h p s d ng các ph ạ ng pháp d y
ể ớ ườ ự ứ ủ ậ ọ ọ h c m i, có th tăng c ế ng tính tích c c nh n th c c a h c sinh trong thuy t
ể ạ ạ ọ ả trình, đàm tho i theo quan đi m d y h c gi ề ế ấ i quy t v n đ .
ế ợ ươ 3.2. K t h p các ph ạ ọ ng pháp d y h c
ế ợ ệ ạ ươ ọ Vi c k t h p đa d ng các ph ứ ạ ng pháp và hình th c d y h c trong toàn b ộ
ọ ươ ướ ự ể ọ ạ quá trình d y h c là ph ng h ng quan tr ng đ phát huy tính tích c c và nâng
ấ ượ ạ ạ ạ ọ ọ ớ ọ cao ch t l ọ ạ ng d y h c. D y h c toàn l p, d y h c nhóm, nhóm đôi và d y h c
ứ ủ ạ ọ ầ ế ợ ữ ể ớ ỗ ộ ứ cá th là nh ng hình th c c a d y h c c n k t h p v i nhau, m i m t hình th c
ữ ứ có nh ng ch c năng riêng.
ườ ươ ạ ọ ệ ệ 3.3. Tăng c ử ụ ng s d ng ph ng ti n d y h c và công ngh thông tin
ỗ ợ ạ ọ h tr d y h c.
ươ ệ ổ ệ ạ ọ ọ ớ ươ Ph ng ti n d y h c có vai trò quan tr ng trong vi c đ i m i ph ng pháp
ằ ọ ườ ự ự ạ ạ d y h c, nh m tăng c ọ ệ ng tính tr c quan và thí nghi m, th c hành trong d y h c.
ệ ệ ị ươ ệ ạ ọ ớ ườ Hi n nay, vi c trang b các ph ng ti n d y h c m i cho các tr ổ ng ph thông
ườ ươ ọ ự ệ ừ t ng b ướ ượ c đ c tăng c ng. Tuy nhiên các ph ạ ng ti n d y h c t ủ làm c a giáo
viên luôn có ý
ầ ọ ượ ươ ệ ệ nghĩa quan tr ng, c n đ c phát huy. Các ph ừ ng ti n và công ngh thông tin v a
ệ ử ụ ạ ạ ạ ộ ọ ọ ệ là n i dung d y h c trong d y h c hi n đ i. Bên canh vi c s d ng đa ph ươ ng
ệ ư ươ ệ ử ạ ạ ti n cũng nh các ph ọ ử ụ ng pháp d y h c s d ng m ng đi n t ạ ELearning, m ng
ườ tr ọ ế ố ng h c k t n i,....
ậ ạ ọ ử ụ ự ạ ỹ 3.4. S d ng các k thu t d y h c phát huy tính tích c c và sáng t o.
ậ ạ ứ ủ ữ ọ ộ ọ ỹ K thu t d y h c là nh ng cách th c hành đ ng c a giáo viên và h c sinh
ự ệ ề ể ố ộ ỏ ạ ằ trong các tình hu ng hành đ ng nh nh m th c hi n và đi u khi n quá trình d y
ậ ạ ấ ủ ữ ọ ơ ỏ ỹ ị ươ ạ ọ h c. Các k thu t d y h c là nh ng đ n v nh nh t c a ph ọ ng pháp d y h c.
ậ ạ ậ ặ ủ ừ ữ ữ ọ ỹ ỹ Có nh ng k thu t d y h c chung, có nh ng k thu t đ c thù c a t ng ph ươ ng
ậ ặ ụ ỹ ạ ạ ọ ầ ỏ pháp d y h c. Ví d k thu t đ t câu h i trong đàm tho i. Ngoài ra, giáo viên c n
ậ ạ ử ụ ự ể ọ ọ ỹ chú tr ng phát tri n và s d ng các k thu t d y h c phát huy tính tích c c, sáng
ườ ọ ư ộ ồ ư ả ớ ỹ ủ ạ t o c a ng i h c nh : đ ng não, tia ch p, b n đ t ả ậ duy, k thu t khăn tr i
bàn,.....
ươ ạ ọ ặ ộ ọ 3.5. Chú tr ng các ph ng pháp d y h c đ c thù b môn.
ươ ớ ộ ứ ạ ạ ọ ố Ph ọ ệ ệ ng pháp d y h c có m i quan h bi n ch ng v i n i dung d y h c,
ệ ử ụ ươ ạ ặ ọ ọ vi c s d ng các ph ng pháp d y h c đ c thù có vai trò vai trò quan tr ng trong
ọ ộ ươ ạ ặ ọ ộ ượ ạ d y h c b môn. Các ph ng pháp d y h c đ c thù b môn đ ự c xây d ng trên
ụ ệ ậ ạ ọ ộ ộ ươ ạ ơ ở ý lu n d y h c b môn. Ví d : Thí nghi m là m t ph c s l ọ ng pháp d y h c
ủ ọ ọ ươ ư ạ ặ đ c thù quan tr ng c a môn khoa h c; các ph ẫ ọ ng pháp d y h c nh làm m u
ậ ắ ả ẩ ỹ ươ thao tác, phân tích s n ph m k thu t, l p ráp mô hình; ph ặ ng pháp “Bàn tay n n
ạ ệ ả ọ ộ b t” đem l i hi u qu cao trong môn khoa h c; ....
ươ 3.6. Đ i m i ổ ớ ph ng pháp d y h c ạ ọ qua t ổ ứ ố ch c t t các chuyên đ ề, sinh
ho t ạ chuyên môn.
ả ấ ả ự ừ ề ệ ả ọ ộ Trong t ng năm h c, đ m b o t t c các b môn đ u có th c hi n chuyên
ả ậ ự ề ề ệ ệ ấ ̣ ề đ . Tuy nhiên vi c th c hi n các chuyên đ ph i t p trung vào các v n đ trong
ủ ọ ự ạ ạ ọ ọ ủ ộ tâm: D y h c phát huy tính tích c c ch đ ng c a h c sinh; d y h c thông qua các
ạ ộ ọ ậ ồ ưỡ ủ ạ ọ ọ ọ ươ ho t đ ng h c t p c a h c sinh; d y h c chú tr ng b i d ng ph ng pháp t ự
ứ ụ ệ ạ ạ ọ ọ ọ ợ ọ h c cho h c sinh; ng d ng công ngh thông tin vào d y h c; d y h c phù h p
ố ượ ế ụ ổ ệ ả ọ ớ ừ v i t ng đ i t ề ớ ể ng h c sinh… Ti p t c đ i m i đ nâng cao hi u qu chuyên đ .
ự ủ ớ ự ề ẩ ả ị Các chuyên đ ph i chu n b chu đáo, v i s tham gia tích c c c a các giáo viên
ự ữ ế ả ạ ế ạ ự ầ ư ủ ậ ề ả tr c ti p gi ng d y. Nh ng ti t d y chuyên đ ph i có s đ u t c a t p th t ể ổ
ự ầ ư ỉ ạ ả ả ạ ượ chuyên môn và ph i có s đ u t ộ ch đ o cán b qu n lý, t o đ ề c nhi u ti ế ạ t d y
ẫ ớ ươ ạ ọ ề ổ “m u” v đ i m i ph ng pháp d y h c.
ệ ạ ổ ớ ổ Mu nố đ i m i sinh ho t chuyên môn có hi u qu , ả các t ả chuyên môn ph i
ự ư ậ ả ệ th c hi n 4 b ướ và trong m i b ậ ỗ ướ ph i xoáy sâu, t p trung suy nghĩ nh l p k c c ế
ậ ạ ớ ạ ấ ượ ệ ứ ho ch cho mình, nghiên c u, t p trung….. m i mang l ả i hi u qu , có ch t l ng.
ổ ớ ươ ạ ọ ổ ứ ố ờ 3.7. Đ i m i ph ng pháp d y h c qua t ch c t t các gi ả thao gi ng,
d gi ự ờ .
ệ ổ ứ ế ể ả ạ ộ ỳ ị Ngoài vi c t ch c thao gi ng đ nh k theo k ho ch. Toàn th cán b giáo
ườ ườ ổ ự ờ ứ ớ viên trong nhà tr ả ng ph i th ng xuyên t ch c d gi thăm l p và nghiêm túc
ệ ổ ứ ớ ộ ạ ế rút kinh nghi m, t ch c sinh ho t chuyên môn v i n i dung phong phú, thi ự t th c,
ầ ộ ị ủ ụ ầ đ ng viên tinh th n c u th trong t ự ồ ưỡ b i d ứ ng c a giáo viên, giáo d c ý th c
ọ ỏ ớ ồ ệ ẻ ệ ệ ẵ ố khiêm t n h c h i kinh nghi m và s n sàng chia s kinh nghi m v i đ ng nghi p.
ổ ớ ươ ạ ọ ọ 3.8. Đ i m i ph ng pháp d y h c qua giá h c sinh theo thông t ư
22/2016.
ờ ủ ể ể ậ ạ ộ ọ ổ Ki m tra, đánh giá là b ph n không th tách r i c a quá trình d y h c, đ i
ọ Ở ấ ể ể ạ ớ ổ ớ ọ ẩ m i ki m tra đánh giá thúc đ y đ i m i quá trình d y h c. ệ c p Ti u h c, vi c
ự ể ả ầ ẩ ọ ấ đánh giá h c sinh ph i góp ph n hình thành và phát tri n các năng l c, ph m ch t
ủ ườ ọ ế ồ ờ chung c a ng ả i h c đ ng th i ph i khuy n khích đ ượ ư c t ạ ủ ọ duy sáng t o c a h c
ự ả ọ sinh, gi m áp l c thành tích cho h c sinh và gia đình.
ạ ề ướ ổ ớ ươ ọ ớ ữ ạ Tóm l i, có nhi u h ng đ i m i ph ế ậ ng pháp d y h c v i nh ng ti p c n
ộ ố ươ ướ ổ ớ ươ khác nhau, trên đây là m t s ph ng h ệ ng chung. Vi c đ i m i ph ng pháp
ữ ề ệ ề ọ ỏ ợ ươ ệ ấ ạ d y h c đòi h i nh ng đi u ki n thích h p v ph ơ ở ậ ng ti n, c s v t ch t, k ỹ
ứ ổ ứ ạ ề ổ ứ ề ệ ậ ả ọ ớ ọ thu t và hình th c t ch c d y h c, đi u ki n v t ch c, qu n lí l p h c. Ngoài
ươ ủ ạ ọ ỗ ớ ra, ph ệ ng pháp d y h c còn mang tính ch quan. M i giáo viên v i kinh nghi m
ủ ữ ầ ị ươ ướ ể ả ế ươ riêng c a mình c n xác đ nh nh ng ph ng h ng riêng đ c i ti n ph ng pháp
ủ ệ ọ ạ d y h c và kinh nghi m c a cá nhân.
Ớ Ụ Ả Ả Ạ Ệ III. TÍNH M I, TÍNH HI U QU VÀ KH THI, PH M VI ÁP D NG
1. Tính m i: ớ
ổ ươ ự ạ ấ ả Đ i m i ớ ph ng pháp d y h c ọ th c ch t không ph i là s ự thay thế các
ươ ạ ằ ạ ộ ươ ạ ph ng pháp d y h c ọ cũ b ng m t lo t các ph ng pháp d y h c ọ m i.ớ Về m tặ
ươ ế ạ ổ ớ ả b n ch t, ổ ấ đ i m i ớ ph ng pháp d y h c ọ là đ i m i cách ti n hành các ph ươ ng
ươ ứ ệ ươ ổ pháp, đ i m i ớ các ph ng ti n và hình th c tri n ể khai ph ng pháp trên
ủ ươ ụ ậ cơ sở khai thác tri ể tệ để uư đi m c a các ph ng pháp cũ ạ và v n d ng linh ho t
ươ ằ ự m t sộ ố ph ớ ng pháp m i nh m phát huy t iố đa tính tích c c, ch ủ đ ngộ và sáng t oạ
ủ ổ ư ậ ụ ố ươ ạ ủ c a ng ườ ọ Nh v y, m c đích cu i cùng c a đ i m i i h c. ớ ph ọ ng pháp d y h c
ế ự là làm th nào đ ả ể HS ph i th c s ự ự tích c c, ch ộ ủ đ ng, t ự giác, luôn trăn trở tìm tòi,
ạ suy nghĩ và sáng t o trong quá trình lĩnh h i ộ tri th cứ và lĩnh h i cộ ả cách
ủ ể ệ ấ th cứ để có đ cượ tri th cứ y nh m ằ phát tri n và hoàn thi n nhân cách c a mình.
ấ ủ ổ ự ươ ự ả ế ệ ạ Th c ch t c a đ i m i ớ ph ng pháp d y h c ọ là s c i ti n hoàn thi n các
ươ ử ụ ấ ượ ể ạ ầ ọ ệ ph ng pháp d y h c đang s d ng đ góp ph n nâng cao ch t l ng và hi u qu ả
ệ ổ ố ợ ề ọ ươ ặ ạ ụ ể ắ ạ d y h c; là vi c b sung ph i h p nhi u ph ng pháp đ kh c ph c m t h n ch ế
ươ ử ụ ạ ượ ạ ằ ọ ụ ạ ọ ủ c a các ph ng pháp d y h c đang s d ng nh m đ t đ c m c tiêu d y h c đã
ự ế ồ ờ ươ ử ụ ằ ươ ề đ ra, đ ng th i là s thay th ph ng pháp đang s d ng b ng ph ạ ng pháp d y
ớ ố ư ệ ử ụ ế ợ ớ ươ ệ ế ị ạ ọ h c m i t i u, k t h p v i vi c s d ng các ph ng ti n, trang thi ọ t b d y h c
ạ ừ ệ ớ ớ ể ạ ọ ố hi n đ i t đó hình thành nên các ‘‘ki u” d y h c m i v i mong mu n đem l ạ i
ớ ở ứ ạ ộ ọ ệ ả ơ ổ hi u qu cao h n. Cho dù đ i m i ả ệ m c đ nào thì vi c d y h c cũng ph i
ướ ế ấ ườ ọ ệ ệ ả ươ h ng đ n “l y ng ự i h c làm trung tâm”. Th c hi n có hi u qu ph ng châm
ự ễ ậ ả ọ ớ ớ ố ắ ‘‘h c đi đôi v i hành”, ‘‘lý lu n g n v i th c ti n” ph i khai thác t i đa kinh
ủ ệ ườ ọ ổ ỉ ươ ự ạ ớ nghi m c a ng i h c. Ch có đ i m i ớ ph ng pháp d y h c ộ ọ m i là đ ng l c làm
ả ổ ượ ự ứ ệ ạ ồ ượ thay đ i căn b n ch t ấ l ng đào t o ngu n nhân l c toàn di n đáp ng đ c yêu
ử ụ ệ ệ ạ ặ ợ ươ ầ c u công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t ra. S d ng h p lý các ph ạ ệ ng ti n d y
ề ố ươ ệ ằ ầ ộ ố ọ h c truy n th ng, đa ph ng ti n nh m góp ph n huy đ ng t i đa các giác quan
ườ ọ ạ ọ ủ c a ng i h c, tham gia vào quá trình d y h c.
ệ ả ả 2. Tính hi u qu và kh thi:
ấ ượ ụ ữ ờ ọ ệ Nh áp d ng nh ng kinh nghi m trên trong năm h c qua ch t l ạ ng d y
ườ ệ ệ ả ọ h c trong nhà tr ng có hi u qu rõ r t:
ạ ộ ụ ề ọ * Đánh giá v môn h c và ho t đ ng giáo d c:
Ọ
Ạ Ộ MÔN H C VÀ HO T Đ NG GIÁO D C Khoa Ụ Ti ngế Khố Số
ế
Ti ng vi
ệ t
Toán
LS ĐL
Tin h cọ
h cọ
Anh
HS i
HT
HT CH
HT
HT CH
HT
HT HT
HT
HT HT
HT
H
T
T
T
T
T
T
T
T
T
11
1
289
175
17
198
82
177
9
2
181
57
97 10
2
238
133
162
75
159
2
3
1
79
80
60
97
43
3
140
83
84
56
87
53
137
74
57 10
4
5
1
1
211
105
112
98
178
33
156
55
123
143
68
60 25
5
107
112
163
159
24
521
156
1
76 43
71 38
183 106
20 29
27 13
T ngổ
7
2
7
1
603
21
668
11
764
315
79
181
57
396
8
Ạ Ộ Ọ Ụ MÔN H C VÀ HO T Đ NG GIÁO D C
Kĩ thu tậ
Kh iố
SS
ạ ứ Đ o đ c
Âm nh cạ
Mĩ thu tậ
ể ụ Th d c
(TC)
289
HTT 183 163
HT 106 75
HTT 184 147
HT 105 91
HTT 186 157
HT 103 81
HTT 180 160
HT 109 78
HTT 178 158
HT 111 80
89
51
88
52
95
45
91
49
85
55
238 140
1 2 3 4
135
76
106
105
138
73
211
127
84
137
74
183
138
45
123
60
133
50
139
44
124
59
5 T ngổ
1061
708
353
648
413
709
352
697
364
682
379
ấ ạ ạ ố ự ẩ ạ Năng l c và ph m ch t đ t và đ t t t: 1061/1061, đ t 100%
ươ ớ ng trình l p h c ọ : 1040/1061, đ t ạ 98,03% Hoàn thành ch
ươ ể ạ ọ Hoàn thành ch ng trình Ti u h c: 183/183, đ t 100%
ụ ọ ậ ệ ệ Hoàn thành xu t s c ấ ắ nhi m v h c t p và rèn luy n: 537 em , đ t ạ 50,6 %
ọ ượ ưở ạ H c sinh đ c khen th ng 775/1061, đ t 73%
ố ớ ườ * Đ i v i nhà tr ng:
ấ ượ ệ ả ạ Nâng cao ch t l ổ ề ủ ng gi ng d y và tay ngh c a giáo viên trong vi c đ i
ươ ấ ượ ạ ọ ớ m i ph ng pháp d y h c. Nâng cao ch t l ọ ng h c sinh.
ườ ỏ ẫ ơ ộ ề ả Giáo viên trong tr ữ ọ ng có c h i tham kh o, h c h i l n nhau v nh ng
ươ ệ ổ ụ ứ ậ ộ ờ ớ ph ớ ng pháp m i. Sau m t th i gian áp d ng giáo viên đã nh n th c vi c đ i m i
ươ ề ư ạ ệ ờ ọ ủ ầ ộ ph ọ ng pháp d y h c có nhi u u vi t. Gi ấ h c c a th y và trò đã sinh đ ng, h p
ả ơ ệ ướ ề ẫ d n và hi u qu h n tr c nhi u.
ạ ế ượ ấ ả ụ Sáng ki n này đã đ ụ c áp d ng cho t t c giáo viên 3. Ph m vi áp d ng:
ườ ể ể ệ ầ ọ ọ ơ ủ c a Tr ng ti u h c Phan Ng c Hi n, huy n Đ m D i.
Ậ Ế IV. K T LU N:
ạ ộ ấ ủ ủ ế ư ạ ặ ộ ọ ỗ D y h c là m t ho t đ ng ch y u và đ c tr ng nh t c a m i nhà tr ườ ng
ấ ượ ụ ụ ộ ướ ấ ượ ế ạ do đó ch t l ng giáo d c ph thu c tr c h t vào ch t l ọ ng d y h c. Trong
ạ ộ ọ ươ ạ ặ ọ ọ ệ ạ ho t đ ng d y h c thì ph ầ ng pháp d y h c có t m quan tr ng đ c bi t, là nhân
ố ơ ả ấ ủ ấ ạ ạ ạ ọ ờ ộ t ọ c b n nh t, sáng t o nh t c a quá trình d y h c và nh đó n i dung d y h c
ớ ượ ế ị ấ ượ ự ệ ể ổ ả ạ ệ ọ m i đ c th c hi n, nó quy t đ nh ch t l ớ ng và hi u qu d y h c. Đ đ i m i
ươ ạ ộ ỉ ạ ạ ọ ổ ớ ph ng pháp d y h c thành công thì công tác ch đ o ho t đ ng đ i m i ph ươ ng
ọ ở ườ ầ ư ồ ưỡ ứ ầ ậ ạ pháp d y h c nhà tr ng c n l u ý: C n nâng cao nh n th c và b i d ộ ng đ i
ề ổ ớ ươ ọ ở ể ữ ạ ắ ộ ọ ngũ giáo viên v đ i m i ph ng pháp d y h c Ti u h c: N m v ng n i dung,
ệ ử ụ ạ ươ ủ ớ ươ thành th o trong vi c s d ng các ph ng pháp m i, làm ch các ph ạ ệ ng ti n d y
ể ệ ạ ổ ớ ọ ọ h c hi n đ i; đ i m i cách ki m tra đánh giá h c sinh.
ượ ự ủ ệ ầ ồ Qua đây, tôi cũng mong đ c s đóng góp c a quí th y cô đ ng nghi p đ ể
ụ ổ ớ ươ ạ ọ ườ ệ ộ ọ ệ áp d ng vi c đ i m i ph ng pháp d y h c trong tr ng h c ngày m t hi u qu ả
ữ ủ ự ữ ằ ơ ọ ấ ơ h n n a nh m phát huy năng l c c a giáo viên và quan tr ng h n n a là ch t
ượ l ọ ậ ủ ọ ng h c t p c a h c sinh.
ị ấ Th tr n, ngày 01 tháng 3 năm 2020 Ủ ƯỞ Ủ Ậ XÁC NH N C A TH TR NG
ườ Ng i báo cáo Ơ Ị Ự Ế Đ N V TR C TI P
ễ Nguy n Trúc Linh