Tham lu n:ậ

Ổ Ớ Ạ

Ọ Đ I M I SINH HO T CHUYÊN MÔN THEO  Ứ NGHIÊN C U BÀI H C

Ở Ầ I. M  Đ U:

ọ ng nói chung, tr

Trong các nhà tr ạ ộ ự ạ

ườ ệ ể ủ ế ọ ớ ổ ớ ị ể ạ ộ   ng ti u h c nói riêng, ho t đ ng ụ   ế ươ ng trình, k  ho ch giáo d c; ủ   ng pháp d y h c; Đ i m i ki m tra đánh giá, … theo quy đ nh c a

ổ ộ ạ ườ chuyên môn là ho t đ ng ch  y u th c hi n Ch ạ ươ Đ i m i ph ụ B  Giáo d c và Đào t o.

ệ ố ể ự ổ ị Đ  th c hi n t

ạ ộ ự ơ ạ ệ ọ

ạ ộ ệ ườ ể ấ ể t nh t đ  ng i giáo viên rèn luy n, nâng cao tay ngh , đ ng th i t

ấ ượ ấ ả ơ t ho t đ ng chuyên môn trong đ n v  thì T  chuyên môn là ườ ng,   ề ồ ờ ổ  ọ ậ ủ   ng h c t p c a

ơ ự ế n i tr c ti p tri n khai và th c hi n các ho t đ ng d y và h c trong nhà tr ơ ố là n i t chuyên môn cũng chính là n i qu n lí theo dõi sát nh t ch t l ọ h c sinh.

ằ ế Nh  chúng ta đã bi

ứ ề ạ ấ ượ ườ ả ạ ộ ể t, m i ho t đ ng trong nhà tr ạ

ờ ạ ữ

ươ ớ ổ ớ

ổ ọ

ự ọ ọ

ề ặ ộ

ọ ạ ọ ể ỉ ườ ụ ụ ứ ố

ượ ứ chuyên môn cũng luôn đ

ươ ọ ụ   ư ng đ u nh m m c ụ   ọ Đ  đáp  ng yêu c u gi ng d y và giáo d c ầ ng d y h c.  đích nâng cao ch t l ầ ấ ướ ệ ệ c, nh ng năm g n đây,   trong th i kì công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n ọ ả   ng pháp ngành GD&ĐT đã chú tr ng đ i m i công tác qu n lý, đ i m i ph ủ ộ   ằ ự ớ ườ ạ ng h c m i nh m phát huy tính tích c c, ch  đ ng d y h c theo mô hình tr ấ   ẩ ể ướ ạ ủ ng phát tri n năng l c và ph m ch t sáng t o c a h c sinh. D y h c theo h ọ ạ ọ   ể ợ ủ c a h c sinh, đi u ch nh n i dung d y h c phù h p đ c đi m tâm sinh lí h c ụ   ứ ạ ọ sinh ti u h c; tăng c ng giáo d c đ o đ c, giáo d c kĩ năng s ng,  ng d ng ớ ộ   ổ ả ệ công ngh  thông tin trong gi ng d y và trong qu n lí. Trong đó, đ i m i n i ọ   ổ dung và hình th c sinh ho t c a các t c coi tr ng trong ch ả ạ ủ ng trình GDPT 2018.

ạ ằ ọ ậ ẫ

ế ơ ộ Nh m t o c  h i cho giáo viên đ ự

ả ể ạ ể ạ

ấ ả ả ạ ư ệ ỹ

ạ ệ ự ờ

ấ ượ ọ ủ .

ấ ả ọ

ơ ộ ọ ậ ủ ừ ạ ự ự ọ ế ả ạ   ượ c h c t p l n nhau thông qua ho t ự ờ ọ ộ   đ ng cùng nhau xây d ng k  ho ch bài h c, cùng nhau d  gi , phân tích bài ạ   ả ự ọ h c, qua đó giúp giáo viên phát tri n năng l c chuyên môn, kĩ năng gi ng d y, ơ ộ   phát tri n kh  năng sáng t o, … t c  giáo viên nâng cao năng T o c  h i cho t ạ ự   l c chuyên môn, k  năng s  ph m và phát huy kh  năng sáng t o trong vi c áp ả   ụ ổ ọ ậ ạ ỹ ươ , trao đ i, th o d ng các ph ng pháp, k  thu t d y h c thông qua vi c d  gi ậ ườ ự ờ  Nâng cao ch t l ẻ lu n, chia s  sau khi d  gi   ng. ng d y và h c c a nhà tr ọ ậ   ả ả t c  h c sinh có c  h i tham gia th c s  vào quá trình h c t p, Đ m b o cho t giáo viên quan tâm đ n kh  năng h c t p c a t ng h c sinh.

ứ ạ

Chính vì v y ậ “ Đ i m i sinh ho t chuyên môn theo nghiên c u bài h c” ệ ớ ể ả ạ

ổ ổ ơ ả ọ ạ ộ ướ ấ ượ ọ  là    c thay đ i c  b n đ  nâng cao hi u qu  sinh ho t chuyên môn, nâng cao ng d y và h c. m t b ch t l

Ộ II. N I DUNG:

ổ ớ ụ ể ạ 1. Quan đi m và m c đích đ i m i sinh ho t chuyên môn.

a) Quan đi m:ể

1

ạ ộ ơ

ứ ọ ế ậ

ế

ả ố

ả ể ệ ọ

ượ ộ ề ả ỉ

ố ượ ớ ừ ạ ợ ạ ề ấ trung phân tích các v n đ  liên quan đ n ng ờ ạ ệ vào vi c đánh giá gi ư ạ nguyên nhân t ấ ượ hi u qu  đ  nâng cao ch t l ọ ậ quá trình h c t p; giúp GV có kh  năng ch  đ ng đi u ch nh n i dung, ph pháp d y sao cho phù h p v i t ng đ i t ậ   ọ Ho t đ ng sinh ho t chuyên môn theo nghiên c u bài h c là n i GV t p ườ ọ   i h c (h c sinh); Không t p trung ế ạ ằ    d y, x p lo i GV mà nh m khuy n khích GV tìm ra ạ ế ệ ư   i sao HS ch a đ t k t qu  nh  mong mu n và tìm ra bi n pháp ạ ơ ộ ạ   c tham gia vào ng d y h c, t o c  h i cho HS đ ủ ộ ươ   ng ng HS.

ự ứ ể ớ

ư ậ ự ế ệ ự ờ ạ Nh  v y có th  nói đ i m i sinh ho t chuyên môn d a trên nghiên c u bài ế ạ ủ t d y c a GV thông qua quan sát HS. ổ  và đánh giá ti là vi c d  gi h c. ọ Th c t

ụ b) M c đích:

ứ ể ề ạ ổ ố ­ Làm thay đ i hình th c sinh ho t chuyên môn theo ki u truy n th ng.

ả ạ ầ ạ ­ Nâng cao tay ngh  GV và kh  năng sáng t o qua các l n sinh ho t

ề ặ ở ụ chuyên môn ở ườ  tr ng ho c c m.

ọ ậ ơ ộ ạ ạ   ­ T o c  h i cho h c sinh tham gia vào quá trình h c t p qua các ho t

ọ ậ ủ ừ ế ọ ọ ả ộ đ ng, GV quan tâm đ n kh  năng h c t p c a t ng h c sinh.

ấ ượ ứ ử ạ ọ ườ ­ Nâng cao ch t l ng d y ­ h c và văn hóa  ng x  trong nhà tr ng.

ướ ế ự ạ 2. Các b c ti n hành sinh ho t chuyên môn d a trên NCBH

ướ ế ạ ụ ự ứ ọ ị *B c 1. Xác đ nh m c tiêu, xây d ng k  ho ch bài h c nghiên c u

ụ ị a) Xác đ nh m c tiêu:

ị ụ ứ ầ C n xác đ nh m c tiêu ki n th c và k  năng mà h c sinh c n đ t đ

ầ ẩ ế ở ừ ỹ ỹ ọ  t ng môn h c, đ c bi

ề ả

̀ ặ ấ ủ ọ ọ ứ ể ổ ẩ ọ ứ ứ ̣ ̉ ọ ạ ượ   c ự   ệ ầ ế t c n chú ý xây d ng (theo chu n ki n th c, k  năng  ̀ ợ ả ự ụ   m c tiêu v  phát tri n năng l c và ph m ch t c a h c sinh), đ m b o phu h p ́ ơ v i trinh đô và l a tu i cua HS khi ch n bài h c nghiên c u.

ế ạ ự ứ ọ ế ế ạ b) Xây d ng k  ho ch bài h c nghiên c u (Thi t k  bài d y minh

h a):ọ

ọ ạ ả

ả ấ

ộ ấ ự ế

ọ ụ ụ ạ ặ ề ế ế t k  mà do giáo viên ố ư ươ i  u nh t. ng án t ộ t ph  thu c máy móc vào quy   ể  ọ

ế ế ợ ­ Bài d y minh h a không ph i do m t giáo viên thi ố ậ ế ế ổ t k , th o lu n, th ng nh t l a ch n ph  cùng thi trong t ấ ệ ế ế            ­ Vi c thi t k  bài so n không nh t thi ự ướ trình b c d y theo SGK ho c SGV mà d a vào m c tiêu bài h c đã đ  ra đ thi ạ t k  cho phù h p.

ươ ổ ọ ̉ ̣

­ GV trong t ọ ỹ ̣ ̣ ̉ ́ ng pháp, ph  ch c d y h c, cách rèn k  năng, h

ậ ụ ươ ướ ự ễ ế ế ộ  thao luân n i dung bài h c, cac ph ứ ọ ổ ạ ạ d y h c đat hiêu qua cao, cách t ọ ể ả ứ ọ h c sinh cách v n d ng ki n th c đã h c đ  gi ệ   ng ti n ẫ   ng d n ố i quy t tình hu ng th c ti n...

ự ế ọ ậ ­ D  ki n nh ng thu n l i, khó khăn c a HS khi h c t p và các tình

ả ố ố ữ ớ ậ ợ ử ủ ế hu ng x y ra cùng v i cách x  lý tình hu ng (n u có) …

ế ọ ẽ ự ệ ả ậ ộ

ệ ể Sau khi k t thúc cu c th o lu n, GV th c hi n d y minh h a s  nghiên   ế

ệ ố ị ề ế ẩ ạ ạ ấ ọ ạ ự ệ  CM. GV th c hi n hoàn thi n k ế ạ t d y. t nh t cho ti ủ ổ ứ c u, phát tri n … các ý ki n góp ý c a t ho ch d y minh h a và chu n b  đi u ki n t

2

ướ ự ờ ọ ọ ế ạ ả *B c 2. Ti n hành d y bài h c (bài gi ng minh h a) và d  gi

ế ạ ế ẽ ạ t, GV s  d y minh

ự ­ Sau khi hoàn thành xây d ng k  ho ch d y h c chi ti ứ ở ộ ớ ạ ẩ ọ ạ ị ướ  m t l p đã chu n b  tr ho  bài h c nghiên c u ọ c.

ầ ụ ể ủ ờ ạ ư ­ Các yêu c u c  th  c a gi ọ  d y minh h a nh  sau:

ủ ỗ ạ ố ị ớ ạ ớ ồ ậ ợ   i

ẩ + Chu n b  l p d y minh ho , b  trí l p có đ  ch  ng i quan sát thu n l ườ ự i d . cho ng

ố ượ ề ỉ ườ ự ở ứ ừ ả + Đi u ch nh s  l ng ng m c v a ph i, không quá đông. i d

ệ ự ờ ầ ả ưở ệ ọ ủ ọ ế c n đ m b o không  nh h ng đ n vi c h c c a h c sinh,

ả ả ườ ạ + Vi c d  gi không gây khó khăn cho ng ạ i d y minh ho .

ủ ạ ộ ọ ủ ấ ả ọ ậ ự ờ ọ ­ GV d y và d  c n quan sát vi c h c c a t  Khi d  gi

ệ ọ ự ế

ặ ụ ể

ọ ệ ữ ọ ủ ố

ử ụ ươ ề ạ ọ ệ   ự ầ ệ t c  h c sinh, cách làm vi c ọ   ả  GV t p trung vào vi c h c nhóm, thái đ  tình c m c a h c sinh...  ọ ủ ọ ủ   c a h c sinh, theo dõi nét m t, hành vi, s  quan tâm đ n bài h c c a h c sinh ả ờ ộ ủ ệ ầ ặ i các câu t c n ghi chép c  th  thái đ  c a h c sinh khi tham gia tr  l đ c bi   ộ   ớ ỏ ủ h i c a GV, thông qua đó tìm m i liên h  gi a vi c h c c a HS v i tác đ ng ọ ổ ứ ớ ủ  ch c l p h c. c a giáo viên v  cách s  d ng các ph ệ ng pháp d y h c, cách t

ờ ạ

ề ườ ự ầ ỉ ể ủ ớ

­ Đi u ch nh thói quen đánh giá gi ả i d  c n hi u và thông c m v i khó khăn c a ng ệ ữ ủ ạ ộ  d y qua ho t đ ng c a giáo viên,   ườ ạ ị  ặ i d y, đ t mình vào v ệ ọ ậ ủ ọ   i d y đ  phát hi n nh ng khó khăn trong vi c h c t p c a h c sinh

ằ ế ả ng ườ ạ ủ trí c a ng nh m tìm cách gi ể i quy t.

ướ ậ ề ứ ọ ẫ ả *B c 3. Suy ng m, th o lu n v  bài h c nghiên c u

ẻ ề ưở ớ

ọ Giáo viên d y minh h a chia s  v  bài h c: ổ ề ộ ươ ề

ữ   ọ  nh ng ý t ữ ng m i; nh ng ề ữ ọ ạ ng pháp d y h c; nh ng đi u hài lòng và   ọ ư ạ ạ ỉ thay đ i, đi u ch nh v  n i dung; ph ch a hài lòng trong quá trình d y minh h a.

ườ ự ế ủ ẻ ề ẫ ọ i d  suy ng m và chia s  các ý ki n c a GV v  bài h c sau

Sau đó, ng ự ờ   : khi d  gi

ườ ự ẻ ắ ổ ­ Ng ự   i d  trao đ i, chia s , l ng nghe mang tính xây d ng.

ứ ộ ư ế ứ ọ ậ ế   ­ Th o lu n xem HS h c nh  th  nào? (m c đ  tham gia, h ng thú và k t

ả ả ọ ậ ủ ừ qu  h c t p c a t ng em).

ự ọ

ọ   ­ Cùng suy nghĩ: vì sao h c sinh ch a tích c c tham gia vào ho t đ ng h c, ư ạ ế ạ ộ ợ ư ệ ư ả ạ ổ ọ h c ch a đ t k t qu ... và đ a ra các bi n pháp thay đ i cách d y phù h p.

ả ắ ườ ủ ế ả ọ ­ M i ng

ậ   i ph i l ng nghe, tôn tr ng ý ki n c a nhau khi th o lu n, ố ờ ạ ọ ề ủ ế ẩ ộ không nên quan tâm đ n các tiêu chu n truy n th ng c a m t gi d y.

ệ ồ ­ Không nên phê phán đ ng nghi p.

ế ạ ờ ạ ­ Không đánh giá x p lo i gi ạ  d y minh ho .

ọ ậ ủ ấ ả ậ ­ L y hành vi h c t p c a HS làm trung tâm th o lu n.

ổ ưở ổ ặ ạ ơ ộ ng không nên áp đ t, t o c  h i cho GV trong t ể  phát bi u, có s ự

­ T  tr ắ ể ổ ậ ẫ d n d t đ  GV trong t ả  cùng th o lu n.

3

ướ ự ễ ạ ọ ụ * B c 4. Áp d ng cho th c ti n d y h c hàng ngày

ế ạ ả

ọ ọ ậ ả ệ ể ệ

ế ạ ự ượ ự ờ ả ậ ả ề ồ   ủ t d y c a  đ ng t d y minh h a, thông qua th o lu n ti ệ    rút ra bài h c kinh nghi m cho b n thân, ki m nghi m ụ    và th o lu n, áp d ng vào bài gi ng hàng ngày c d  gi

Thông qua ti nghi p, giáo viên t ấ ữ nh ng v n đ  đã đ trên l pớ

ầ ư ổ ứ ự ạ 3. M t s  đi m c n l u ý khi t ch c sinh ho t chuyên môn d a trên

ứ ọ ộ ố ể nghiên c u bài h c:

ự ế ệ ạ ờ ạ ố ọ  d y minh h a và s  ng ườ   i ạ ấ :  So n k  ho ch, th c hi n gi

ứ *Th  nh t tham gia sinh ho t.ạ

ự ế ạ ợ ­ Nhóm GV h p tác xây d ng k  ho ch;

ặ ổ ạ ử ­ C  GV thay m t t ọ    d y minh h a;

ổ ứ ạ ườ ­ Không nên t ch c sinh ho t trong t ổ ố ượ  s  l ng ng i quá ít.

ự ờ ự ẻ ệ Cách d  gi , cách chia s  kinh nghi m, xây d ng quan h ệ

ứ *Th  hai: ệ ồ đ ng nghi p.

ề ệ ắ ọ ủ ọ   ắ ­ Luy n t p cách quan sát và cách n m b t suy nghĩ v  vi c h c c a h c

ệ ậ ờ ọ sinh trong gi h c;

ệ ẻ ế ắ ẫ ­ Hình thành thói quen l ng nghe l n nhau; rèn luy n cách chia s  ý ki n.

ệ ồ + Không nên phê phán đ ng nghi p.

ế ạ ờ ạ + Không đánh giá x p lo i gi ạ  d y minh ho .

ệ ồ ự ệ ố ộ ọ ậ ẫ   ệ ­ Xây d ng m i quan h  đ ng nghi p thân thi n, c ng tác và h c t p l n

nhau.

ệ ả ế   *Th  baứ : T p trung phân tích các nguyên nhân và tìm bi n pháp c i ti n,

ấ ượ ọ nâng cao ch t l ậ ng các bài h c.

ươ ệ ọ ứ ­ Đi sâu nghiên c u, phân tích các ph ọ   ng án d y h c đáp  ng vi c h c

ầ ế ể ạ ấ ượ ủ ọ c a h c sinh, các kĩ năng c n thi t đ  nâng cao ch t l ứ ệ ọ ủ ng vi c h c c a HS.

ữ ụ ưở ạ   ạ ng sáng t o khi d y

ườ ướ ậ ấ ­ Tăng c ạ minh ho  theo h ệ ử ng, v n d ng, th  nghi m nh ng ý t ng l y HS làm trung tâm.

ả ủ ự ứ ọ ệ ạ 4. Hi u qu  c a sinh ho t chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c:

ộ NCBH là m t mô hình b i d

ợ ữ ồ ưỡ ớ

ụ ể ạ i ích to l n mà nó mang l ữ ữ ể

ể ươ ả ạ

ọ ợ ề ễ

ề ả ữ ộ

ậ ư ậ ể ẽ ế ợ ọ ạ ữ ượ ư ệ ọ ụ ệ   ng, phát tri n chuyên môn nghi p v  cho ữ ườ ở i tham gia.   i cho nh ng ng giáo viên b i nh ng l ư  ọ ủ  nh ng gì h c sinh t M c đích c a NCBH là tìm hi u nh ng gì h c sinh nghĩ, ữ ọ   ộ ứ ng pháp d y cho phù h p ch  không ph i là m t bài h c duy đ  có nh ng ph ả ấ ả ể bi u di n. T t c  các thành viên trong nhóm đ u ph i có nh ng đóng góp và các   ứ  ọ ả ượ ầ ưở c tôn tr ng. Do v y, bài h c là thu c v  c  nhóm ch ng đó c n ph i đ ý t ườ ả ủ i  d y.  Nh  v y  khi các  thành  viên tham   gia vào không  ph i c a  riêng  ng   ơ   c nh ng  u đi m và cùng hoàn thi n bài h c h n. NCBH thì s  k t h p đ

4

ấ ậ ự ả ơ ọ

ệ ạ ọ Thông qua NCBH, giáo viên c m th y t p trung h n vào bài h c và tăng s  thích thú trong công vi c d y h c.

ộ ể ả ế

ớ ứ ủ ề ộ ế

ế ủ ả ọ

ả ữ ươ ọ ụ ể ợ   ạ NCBH là đ  c i ti n n i dung d y h c c  th  nên thông qua quá trình h p ơ ọ ể tác v i các giáo viên trong nhóm, h  hi u sâu h n v  n i dung ki n th c c a bài   ượ ổ ữ   ừ ơ ọ c b  sung t  ý ki n c a nh ng h c vì chính h  ph i đào sâu suy nghĩ h n và đ ả   ả ọ ượ ệ ự ư ườ ạ ủ i khác, qua đó năng l c s  ph m c a h  đ c c i thi n. Giáo viên ph i ng ể ề ở ọ ệ  có th  có  ữ ậ bi u hi n cùng nhau th o lu n v  nh ng     h c sinh trong quá trình ợ ọ ạ ọ ể ng pháp d y h c cho phù h p. h c đ  có nh ng ph

ọ ặ ọ ậ

ọ ả ả ề ữ ệ

ộ ậ ể ọ ề

ư ủ ơ ạ

ơ ữ ữ ọ ượ ọ

ờ ợ ữ ề ả

ọ ượ ữ ế

ượ ụ ạ ư ọ ể t k  công c  d y h c đ  làm cho h c t p và t

ễ ể ố ớ ể ọ ủ NCBH đ t tr ng tâm vào h c t p c a h c sinh. Thông qua quan sát và   ớ   ọ ớ ậ th o lu n v  nh ng gì đang x y ra trong l p h c, cách h c sinh bi u hi n v i ọ   ứ ầ các tác đ ng, giáo viên tham gia có nh n th c đ y đ  h n v  cách h c sinh h c ạ   ọ ể i nh ng cái giáo viên d y. và suy nghĩ cũng nh  cách h c sinh hi u bài, đáp l ứ   c cách quan sát, H n n a, tham gia nghiên c u bài h c giúp giáo viên h c đ ọ   không ph i là quan sát nh ng cái b  ngoài h i h t mà là quan sát quá trình h c ậ   ọ ạ ọ sinh h c nh ng cái h  d y. Giáo viên h c đ c cách phân tích, rút ra k t lu n, ố ệ ử ổ ừ ữ   c. Ngoài ra, tham gia NCBH giúp giáo viên  nh ng s  li u quan sát đ s a đ i t ọ ậ ủ   ế ế nâng cao kĩ năng thi  duy c a ấ ượ ở ọ h c sinh tr  nên d  hi u đ i v i giáo viên và có th  nhìn th y đ c.

ẩ ữ ự ợ

ạ ể ọ ậ ợ ọ ậ

ồ ủ ọ ở ữ ứ ơ

ườ ả ạ ự ế ấ ề ủ ệ ệ ễ ể i quy t v n đ  c a th c ti n đ  nâng cao ch t l

ọ ọ ứ ớ

ạ ơ ộ ấ ượ ọ ả ấ ế NCBH thúc đ y, duy trì s  h p tác gi a các giáo viên, giúp các giáo viên ầ ể phát tri n kĩ năng làm vi c nhóm, góp ph n phát tri n không khí h p tác, đoàn   ủ   ồ ộ ườ ế ng. NCBH t o ra c ng đ ng h c t p, văn hóa h c t p và c ng k t trong nhà tr ệ   ệ ố ng. Tham gia vào NCBH giáo viên th c hi n c  tình đ ng nghi p trong nhà tr ề  ễ ự ườ i nghiên c u, c i t o th c ti n và h  tr  nên v ng vàng h n v vai trò c a ng ệ ủ ụ chuyên môn,  nghi p v , tăng s  chuyên nghi p c a giáo viên và giúp giáo viên   ơ ấ ượ   ự ả ự ng t  tin h n trong vi c gi ạ ọ ạ ơ ộ ọ ủ d y h c c a mình.. Nghiên c u bài h c t o c  h i cho giáo viên có th  quan tâm   ẫ   ớ ấ ả i t t t c  các h c sinh trong l p, t o c  h i phát tri n cho m i h c sinh. Và d n ớ ệ i h  qu  t t ể ọ ậ ủ ọ ng h c t p c a h c sinh. t y u là nâng cao ch t l

ậ ể ệ ư

ấ ụ ứ ồ ưỡ ệ ủ ừ ự ễ ầ th c ti n c n gi

ế ự ệ ễ

ợ ọ ủ ệ c h p tác cùng nhau, làm vi c cùng nhau đ  xây d ng m t k

ạ ự ủ ậ ượ ự Phát huy đ

ỉ ố ủ ể ọ ơ

ể ệ

ậ ự ờ ự ạ ướ ự ạ ọ theo h

ỹ ọ ng pháp d y h c, kĩ thu t d  gi ủ ổ ấ ự ạ ọ

ọ ớ              Qua vi c NCBH chúng ta có th  nh n ra tính  u vi c c a NCBH so v i ả   i ng nghi p v  khác. NCBH xu t phát t các hình th c b i d ớ ữ quy t nh ng khó khăn th c ti n trong l p h c c a giáo viên. Thông qua NCBH   ộ ế  ượ ể giáo viên đ ể ọ   c năng l c chuyên môn c a t p th , giúp ho ch bài h c hoàn ch nh. ồ   ệ GV rèn luy n, c ng c , phát tri n kĩ năng quan sát; hi u h c sinh h n. Đ ng ờ ớ   th i, giúp GV tích lu  kinh nghi m, nâng cao năng l c chuyên môn và đ i m i ệ   ươ ng d y h c tích c c, l y vi c ph ọ h c c a h c sinh làm trung tâm khi tham gia sinh ho t chuyên môn d a trên   ứ nghiên c u bài h c.

Ậ Ế

III. K T LU N:

ứ ạ ớ

ấ ả ọ ự ự ổ ả ạ Tóm l ỉ ả không ch  b o đ m cho t ọ   i, đ i m i trong sinh ho t chuyên môn theo nghiên c u bài h c, ơ ộ   t c  h c sinh có c  h i tham gia th c s  vào quá trình

5

ọ ữ ọ ậ ủ ừ ơ ộ ấ ả ạ

ư ạ ỹ

ệ ỹ

ọ ự ẻ ự ổ , t

ạ ặ   ọ ậ ọ ả ế h c t p, giáo viên có th  quan tâm đ n kh  năng h c t p c a t ng h c sinh, đ c ề ọ ậ ệ   t c  giáo t nh ng h c sinh có khó khăn v  h c t p mà còn t o c  h i cho t bi ả ự viên nâng cao năng l c chuyên môn, k  năng s  ph m và phát huy kh  năng sáng   ị  ơ ụ ạ t o trong vi c áp d ng các ph  tin h n, không b ự ờ ừ ệ ự ờ    đó áp l c thông qua vi c d  gi ấ ượ nâng cao ch t l ươ ậ ạ ng pháp, k  thu t d y h c, t ậ , trao đ i, th o lu n, chia s  sau khi d  gi ọ ủ ng. ả ườ ng d y và h c c a nhà tr

ườ ự ệ Ng i th c hi n

ư L u Trí Dũng

6