Ế Ả BÁO CÁO K T QU

Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U,  NG D NG SÁNG KI N

ờ ớ ệ 1. L i gi i thi u

ợ ườ ồ “Vì l i ích m i năm tr ng cây

ợ ồ ườ Vì l i ích trăm năm tr ng ng i”.

ấ ủ ờ ạ ủ ị ấ ẫ ồ ọ ố   L i d y th m thía  y c a Ch  t ch H  Chí Minh v n luôn là ng n đu c

ườ ỉ ố ể ả ướ ư ữ ạ ị soi đ ng ch  l i đ  Đ ng và Nhà n c ta đ a ra nh ng ho ch đ nh, chính

ườ ố ạ ộ ồ ứ ủ ầ ấ ợ sách, đ ng l i phù h p. T i h i đ ng l n th  II c a Ban ch p hành trung

ươ ệ ả ớ ọ ị ụ   ng Đ ng khóa VIII đã xác đ nh: “Cùng v i khoa h c công ngh , giáo d c

ự ạ ầ ằ ạ ố ồ   và đào t o là qu c sách hàng đ u nh m nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i

ưỡ ủ ệ ố ề ả ụ ọ d ể ng nhân tài”. Trong đó Giáo d c Ti u h c là n n t ng c a h  th ng giáo

ề ả ụ ể ề ố ọ ể ể ụ d c qu c dân. Đi u này cũng có th  hi u giáo d c ti u h c là n n t ng cho

ữ ủ ề ế ể ộ ố ộ ạ   ự s  phát tri n lâu dài và b n v ng c a m t qu c gia, dân t c. Vì th  mà d y

ụ ở ể ọ ộ ọ ọ h c và giáo d c ti u h c có m t vai trò vô cùng quan tr ng, nó không ch ỉ

ặ ề ự ụ ể ặ ề đ t n n móng cho giáo d c phát tri n mà nó còn đ t n n móng cho s  hình

ủ ườ ườ ọ thành nhân cách c a con ng i mà chính ng ể i giáo viên ti u h c là ng ườ ẽ  i s

ự ữ ể ề ạ ầ ặ đ t nh ng viên g ch đ u tiên đ  xây d ng n n móng đó.

ấ ố ớ ọ ườ ạ ầ Không gi ng v i các c p h c khác, ng ế   ừ i giáo viên v a d y h u h t

ự ụ ừ ệ ệ ệ ả ọ ớ ọ các môn h c, v a có trách nhi m th c hi n nhi m v  qu n lí l p h c và là

ồ ủ ớ ủ ố ậ ườ ậ ợ nhân v t ch  ch t, là linh h n c a l p, ng ụ ọ   ắ i t p h p, dìu d t giáo d c h c

ấ ấ ở ỏ ạ ố ố sinh ph n đ u tr  thành con ngoan, trò gi i, b n t t, công dân t ự   t và xây d ng

ộ ậ ể ọ ụ ữ ạ ạ ọ   m t t p th  h c sinh v ng m nh. Bên c nh đó, giáo viên còn giáo d c h c

ạ ộ ụ ệ ạ ả ừ sinh qua các ho t đ ng ngo i khóa, v a có trách nhi m qu n lí giáo d c toàn

ệ ớ ệ ố ọ ọ ườ di n h c sinh trong m i quan h  v i các h c sinh khác trong tr ớ ng, v i gia

ậ ộ ườ ủ ề ọ đình và xã h i. Chính vì v y, trong nhà tr ệ   ng ti u h c, giáo viên ch  nhi m

ự ệ ể ọ ớ có vai trò c c kì quan tr ng và to l n trong vi c hình thành và phát tri n nhân

ệ ặ ọ ệ ữ ề ầ cách toàn di n cho h c sinh. Đ c bi t, trong nh ng năm g n đây, n n kinh t ế

ờ ố ể ượ ả ấ ướ đ t n c ngày càng phát tri n, đ i s ng nhân dân đang đ ệ c c i thi n, nhu

1

ủ ể ệ ơ ườ ượ ặ ầ c u phát tri n toàn di n h n c a con ng i cũng đ c đ t ra thì các nhà

ườ ể ế ọ ổ ứ ạ ọ ớ tr ng ti u h c cũng đang ti n hành t ạ    ch c các mô hình d y h c m i: d y

ấ ượ ổ ứ ạ ọ ổ ổ ứ ủ đ  các môn có ch t l ng, t ch c d y h c 2 bu i/ngày, t ọ  ch c h c sinh

ứ ươ ọ ủ ạ ọ h c bán trú, … Và cách th c, ph ng pháp d y h c c a giáo viên cũng thay

ơ ả ứ ứ ề ế ạ ọ ỉ ổ đ i, không ch  có ch c năng c  b n là truy n đ t ki n th c cho h c sinh mà

ả ườ ổ ứ ướ ạ ộ ứ ẫ ậ ọ giáo viên ph i là ng ch c, h i t ng d n m i ho t đ ng (nh n th c, giao

ủ ế ệ ế ộ ộ ườ ti p, lao  đ ng xã h i…). Vì th  mà trách nhi m c a ng i giáo viên nói

ườ ế ứ ủ ệ ớ ọ chung hay ng i giáo viên ch  nhi m l p nói riêng h t s c quan tr ng.

ự ứ ủ ế ệ ả ạ ộ ớ ớ   Là m t giáo viên đang tr c ti p đ ng l p gi ng d y và ch  nhi m l p

ự ự ậ ứ ượ ể ọ ớ ủ ở ườ  tr ng ti u h c, tôi th c s  nh n th c đ c vai trò to l n c a công tác giáo

ế ứ ủ ệ ệ ộ ọ ộ viên ch  nhi m l p. ớ Đó là m t vi c h t s c quan tr ng mà không m t nhà

ẹ ượ ể ả qu n lí hay giáo viên nào có th  xem nh  đ ố   ế c. Chính vì th  mà trong su t

ờ ở ố ắ ả th i gian công tác, b n thân tôi luôn trăn tr ữ    và luôn c  g ng tìm tòi nh ng

ề ợ ả ượ ệ đi u hay, ý h p đ  t ể ự ồ ưỡ  b i d ng thêm cho b n thân có đ c kinh nghi m t ố   t

ủ ệ ớ ấ ả ữ trong công tác giáo viên ch  nhi m l p. Chính vì t t c  nh ng lí do đó mà tôi

ế ị ề ọ ộ ố ệ đã quy t đ nh ch n đ  tài: “M t s  kinh nghi m trong công tác giáo viên

ệ ớ ở ườ ủ ch  nhi m l p tr ể ọ ng ti u h c”.

2. Tên sáng ki nế

ộ ố ủ ệ ệ “M t s  kinh nghi m trong công tác giáo viên ch  nhi m l p ớ ở ườ    tr ng

ể ọ ti u h c”.

ả ế 3. Tác gi sáng ki n

ọ ị ễ ­ H  và tên: Nguy n Th  Thu Hoài.

ị ả ế ườ ươ ể ọ ỉ ­ Đ a ch  tác gi sáng ki n: Tr ng Ti u h c Hoàng Hoa – Tam D ng ­

Vĩnh Phúc.

ố ệ ạ ­ S  đi n tho i: 0395588786 ­ Email: khanghoai1976@gmail.com

ủ ầ ư ạ ễ ị ế  Nguy n Th  Thu Hoài. 4. Ch  đ u t t o ra sáng ki n:

ự ụ ế 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n

ố ớ ọ ườ ươ ể ọ H c sinh kh i l p 1 Tr ng Ti u h c Hoàng Hoa – Tam D ng ­ Vĩnh Phúc.

2

ế ượ ụ ụ ầ ầ ặ ử 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th

ừ T  ngày 20 tháng 9 năm 2018.

ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:

ề ộ ộ ố ủ * V  n i dung c a sáng ki n: ệ ế “M t s  kinh nghi m trong công tác giáo

ệ ớ ở ườ ủ ể ọ viên ch  nhi m l p tr ng Ti u h c”.

ớ ở ườ ự ủ ệ ạ 7.1. Th c tr ng công tác giáo viên ch  nhi m l p Tr ọ   ể ng Ti u h c

ạ ớ ườ ươ ọ ể qua th c tự ế  t i l p 1C, Tr ng Ti u h c Hoàng Hoa – Tam D ng ­

Vĩnh Phúc.

ớ ể ặ 7.1.1. Đ c đi m tình hình l p

ủ ộ ớ ố ớ ườ ể ọ ổ L p 1C là m t trong t ng s  21 l p c a Tr ng Ti u h c Hoàng Hoa

ữ ọ ọ ọ ớ ố ượ v i s  l ng h c sinh là 36 em trong đó có 14 h c sinh n , 22 h c sinh nam và

ấ ả ộ ổ ề ọ t t c  các em đ u đi h c đúng đ  tu i.

ể ớ ổ ộ ậ ể ế ậ ể ậ Qua t ng th , t p th  l p 1C ứ ủ    là m t t p th  đoàn k t, nh n th c c a

ươ ố ồ ẹ ọ ụ ề ề các em t ề   ng đ i đ ng đ u. V  phía cha m  h c sinh, các ph  huynh đ u

ệ ấ ả ọ ế ế ắ ằ ị nhi t tình quan tâm, lo l ng đ n con cái. T t c  h c sinh đ u n m trên đ a bàn

ậ ợ ữ ề ệ ụ ệ ạ ủ c a xã. Đó là nh ng đi u ki n thu n l ọ   ọ i cho vi c d y h c và giáo d c h c

ộ ố ườ sinh. Tuy nhiên, cũng có m t s  gia đình cách tr ng khá xa .

ủ ệ 7.1.2. Vai trò c aủ  giáo viên ch  nhi m

ữ ủ ệ ả ộ Giáo viên ch  nhi m là m t trong nh ng giáo viên đang gi ng d y ạ ở

ứ ủ ủ ề ệ ệ ẩ ớ ộ   ớ l p có đ  các tiêu chu n và đi u ki n đ ng ra làm ch  nhi m l p trong m t

ặ ọ ấ ả ế ấ ọ năm h c ho c trong t ủ t c  các năm ti p theo c a c p h c. Giáo viên ch ủ

ụ ủ ự ệ ệ ệ ả ậ ớ ớ ọ ố nhi m l p th c hi n nhi m v  qu n lí l p h c và là nhân v t ch  ch t, là

ủ ớ ồ ườ ậ ắ ấ ấ ợ ọ linh h n c a l p, ng ụ i t p h p, dìu d t giáo d c h c sinh ph n đ u tr ở

ỏ ạ ố ố ộ ậ ự thành con ngoan, trò gi i, b n t t, công dân t ể ọ   t và xây d ng m t t p th  h c

ữ ệ ạ ớ ủ sinh v ng m nh. Giáo viên ch  nhi m l p có vai trò sau đây:

ệ ưở ộ ớ ả ọ ặ * Thay m t hi u tr ng qu n lí m t l p h c:

ệ ệ ớ ưở ặ ủ            Giáo viên ch  nhi m l p do hi u tr ệ   ng phân công và thay m t hi u

ưở ể ổ ứ ụ ọ ạ ộ ở ộ ớ ọ tr ả ng đ  qu n lí và t ch c các ho t đ ng giáo d c h c sinh m t l p h c.

3

ể ệ ủ ủ ệ ệ ả ớ Vai trò qu n lí c a giáo viên ch  nhi m l p th  hi n trong vi c xây

ổ ứ ụ ự ệ ế ể ạ ố ự d ng và t ch c th c hi n các k  ho ch giáo d c; đôn đ c, ki m tra và đánh

ế ưỡ ủ ọ ớ ả ọ ậ giá k t qu  h c t p và tu d ng c a h c sinh trong l p.

ả ả ờ ủ ệ ỏ ề ấ ượ Giáo viên ch  nhi m ph i tr  l i các câu h i v  ch t l ụ   ng giáo d c

ớ ướ ưở ướ ộ ồ ủ ạ ủ ọ c a h c sinh trong l p tr ệ c hi u tr ng, tr ư   c H i đ ng s  ph m c a nhà

ườ tr ng và

ướ ụ ế ọ ổ ọ tr ủ ớ c ph  huynh h c sinh c a l p khi t ng k t năm h c.

ườ ể ọ ự ế ậ ộ ố Là ng i xây d ng t p th  h c sinh thành m t kh i đoàn k t.

ủ ớ ủ ệ ệ ằ ớ ồ Giáo viên ch  nhi m l p là linh h n c a l p, b ng các bi n pháp t ổ

ự ươ ứ ằ ệ ẫ ả ụ ch c, giáo d c, b ng s  g ng m u và quan h  tình c m, giáo viên ch ủ

ư ự ể ệ ế ắ ố ỏ ậ nhi m xây d ng kh i đoàn k t trong t p th , dìu d t các em nh  nh  con em

ưở mình tr ừ ng thành theo t ng năm tháng.

ủ ư ẹ ế ọ ệ H c sinh kính yêu giáo viên ch  nhi m nh  cha m  mình; đoàn k t thân

ọ ẽ ở ớ ạ ị ớ ư ộ ộ ậ ái v i b n bè nh  anh em ru t th t; l p h c s  tr ể ữ    thành m t t p th  v ng

ủ ớ ề ệ ả ạ ầ ủ   ặ m nh. Tình c m c a l p càng b n ch t, tinh th n trách nhi m và uy tín c a

ấ ượ ủ ệ ố giáo viên ch  nhi m càng cao thì ch t l ụ ng giáo d c càng t t.

ộ ớ ư ề ấ ả ạ R t nhi u giáo viên cùng gi ng d y trong m t l p, nh ng giáo viên ch ủ

ệ ờ ể ạ ấ ượ ữ ắ ọ nhi m bao gi cũng đ  l i nh ng  n t ố ớ ừ ng sâu s c đ i v i t ng h c sinh

ố ộ ờ ọ trong su t cu c đ i h .

ườ ổ ứ ụ ọ ạ ộ ớ * Ng ch c các ho t đ ng giáo d c h c sinh trong l p: i t

ổ ứ ủ ể ệ ủ ệ ệ Vai trò t ậ    ch c c a giáo viên ch  nhi m th  hi n trong vi c thành l p

ự ủ ớ ừ ệ ả ộ b  máy t qu n c a l p; phân công trách nhi m cho t ng cá nhân, các t ổ   ,

ờ ổ ạ ộ ự ứ ệ ế ặ ạ ồ nhóm, đ ng th i t ch c th c hi n các m t ho t đ ng theo k  ho ch giáo

ự ụ ượ d c đ c xây d ng hàng năm.

ạ ộ ủ ớ ứ ệ ạ Các ho t đ ng c a l p đ ượ ổ c t ch c đa d ng và toàn di n, giáo viên

ế ấ ả ụ ể ạ ộ ủ ệ ặ ớ ộ ch  nhi m l p quán xuy n t ẽ t c  các ho t đ ng m t cách c  th , ch t ch .

ọ ậ ự ấ ạ ộ Các phong trào thi đua h c t p đi vào th c ch t, các cu c sinh ho t các

ế ể ấ ẫ ộ ệ   đoàn th  có n i dung h p d n thanh, thi u niên; phong trào văn hóa, văn ngh ,

ể ượ ế ườ ấ ượ ụ ủ ọ th  thao đ c ti n hành th ng xuyên, … Ch t l ng gióa d c c a h c sinh

4

ộ ấ ậ ự ỉ ậ ụ ế ề ph  thu c r t nhi u vào tr t t ề   ầ , k  lu t, vào tinh th n đoàn k t và truy n

ạ ộ ủ ậ ủ ớ ể ớ ạ ố ư th ng c a t p th  l p cũng nh  các ho t đ ng đa d ng c a l p.

ể ủ ọ ắ ự ố ấ ớ * C  v n đ c l c cho các đoàn th  c a h c sinh trong l p

ả ắ ề ệ ữ ủ ệ ớ ầ Giáo viên ch  nhi m l p c n ph i n m v ng đi u l ỉ ụ , tôn ch  m c đích,

ạ ộ ủ ứ ộ ể nghi th c và n i dung ho t đ ng c a các đoàn th .

ủ ệ ệ ầ ớ ớ V i tinh th n trách nhi m, v i kinh nghi m công tác c a mình làm tham

ư ủ ớ ậ ạ ầ m u cho ế Sao nhi đ ngồ  c a l p l p k  ho ch công tác, b u ra ban cán sự, tổ

ạ ộ ố ợ ự ớ ự ứ ể ộ ớ ậ   ch c các n i dung ho t đ ng và ph i h p v i ban cán s  l p đ  xây d ng t p

ể ạ ụ ố ệ th , đem l ả i hi u qu  giáo d c t ấ t nh t.

ữ ố ợ ủ ạ ự ượ ớ ụ * Gi ệ  vai trò ch  đ o trong vi c ph i h p v i các l c l ng giáo d c:

ườ ự ượ ụ Gia đình, nhà tr ộ ng và xã h i là ba l c l ng giáo d c, trong đó nhà

ườ ạ ộ ụ ụ ơ ộ tr ệ ng là c  quan giáo d c chuyên nghi p, ho t đ ng có m c tiêu, n i dung,

ươ ươ ụ ự ơ ở ậ ọ ch ng trình và ph ng pháp giáo d c d a trên c  s  khoa h c. Do v y, giáo

ủ ả ườ ạ ộ ủ ạ ề ố ệ viên ch  nhi m ph i là ng i ch  đ o trong đi u ph i các ho t đ ng giáo

ự ượ ụ ệ ả ấ ộ ớ ụ d c cùng v i các l c l ng giáo d c đó m t cách có hi u qu  nh t.

ủ ự ệ Năng l c, uy tín chuyên môn, kinh nghi m công tác c a giáo viên ch ủ

ợ ự ượ ể ậ ề ệ ệ ớ ọ nhi m l p là đi u ki n quan tr ng đ  t p h p l c l ố ợ ng, ph i h p thành

ạ ộ ọ ớ ụ công các ho t đ ng giáo d c cho h c sinh trong l p.

ệ ớ ở ườ ộ ố ủ ệ ề 7.2. M t s  kinh nghi m v  công tác ch  nhi m l p tr ể ọ ng Ti u h c

ầ ủ ữ ườ ệ ở ườ ủ 7.2.1. Nh ng yêu c u c a ng i giáo viên ch  nhi m tr ể ọ ng ti u h c

ứ ậ ượ ệ ố ủ ọ ị ổ ­ Nh n th c đ c vai trò, v  trí quan tr ng c a mình trong h  th ng t ứ    ch c

ườ tr ng.

ự ư ạ ộ ố ­ Có trình đ  chuyên môn, có năng l c s  ph m t t.

ớ ọ ụ ế ả ọ ợ ớ ­ Có kh  năng giao ti p v i h c sinh, ph  huynh h c sinh, phù h p v i tâm lí

ổ ủ ọ ứ l a tu i c a h c sinh.

ậ ư ữ ạ ắ ế ậ ươ ụ ­ N m v ng lí lu n s  ph m, bi ụ t v n d ng ph ng pháp giáo d c cá bi ệ   t

ệ ổ ứ ụ ọ ệ ổ ứ ế vào vi c t ch c và giáo d c h c sinh; có kinh nghi m t ch c, bi t cách giáo

ự ế ớ ừ ố ượ ụ d c th c t v i t ng đ i t ụ ể ả ng và hoàn c nh c  th .

5

ườ ạ ứ ố ươ ­ Là ng i có đ o đ c t ấ t, là t m g ọ ng sáng cho h c sinh noi theo.

ủ ữ ộ ệ ầ ủ 7.2.2.  Nh ng n i dung c n làm c a công tác giáo viên ch  nhi m

ố ớ ậ ể ọ Đ i v i t p th  h c sinh

ố ượ ữ ể ắ * Tìm hi u n m v ng đ i t ụ ng giáo d c

ụ ừ ố ườ ể ả Usin­xki  đã t ng nói: “Mu n  giáo d c con ng i  thì  ph i hi u con

ườ ề ọ ố ớ ư ậ ể ặ ọ ố ng ụ   i v  m i m t”. Đúng nh  v y, đ i v i giáo viên ti u h c mu n giáo d c

ể ả ỏ ừ ớ ố t t các em đòi h i chúng ta ph i hi u rõ các em t ở  tâm lí, s  thích t ự   i năng l c

ể ừ ữ ệ ộ ợ ọ ậ ủ h c t p c a các em đ  t ớ ứ    đó có nh ng bi n pháp tác đ ng thích h p v i l a

ứ ủ ợ ổ ậ tu i và phù h p nh n th c c a các em.

ể ậ ể ọ ự * Xây d ng và phát tri n t p th  h c sinh

ể ọ ể ậ ự ữ ế ề ề ầ ấ ấ ọ   ­ Đ  ra nh ng yêu c u đ  t p th  h c sinh ph n đ u, xây d ng n n n p h c

ủ ớ ộ ậ ủ ớ t p c a l p, n i quy c a l p.

ệ ủ ớ ể ự ự ớ ậ ệ ­ Thành l p ban cán s  l p đ  th c hi n công vi c c a l p mà giáo viên ch ủ

ệ ớ nhi m l p giao cho.

Ở ứ ổ ể ạ ộ ế ấ ấ ọ ộ ­ ệ    l a tu i ti u h c, các em r t hi u đ ng nên r t thích ho t đ ng. Vi c

ắ ẽ ủ ệ ệ ắ ạ ề giáo viên ch  nhi m giao công vi c, ch c ch n s  đem l i ni m vui cho các

ể ượ ự ẽ ơ ư ầ ỏ em, các em s  tích c c h n đ  đ c th y cô khen, dù là nh  nh ng các em

ể ị ẫ v n luôn mu n đ ố ượ ự ẳ c t kh ng đ nh mình. Do đó, giáo viên có th  giao cho các

ộ ố ệ em m t s  công vi c sau:

ế ủ ớ ụ ề ệ ể ọ ộ + Ki m tra vi c duy trì n n n p c a l p ( đi h c mu n, trang ph c, …).

ủ ớ ự ể ộ ườ ề ệ ọ ơ ệ + Ki m tra th c hi n n i quy c a l p, tr ng (v  vi c h c bài, gi tay phát

ể ế bi u ý ki n, …).

ạ ủ ớ + Duy trì các sinh ho t c a l p.

ủ ệ ổ ứ ọ ậ ộ ­ Giáo viên ch  nhi m t ch c và phát đ ng các phong trào h c t p, thi đua v ề

ủ ề ề nhi u ch  đ  khác nhau:

ọ ậ ố + Phong trào thi đua h c t p t ầ t kính dâng th y cô (20­11)

ừ ậ + Phong trào thi đua chào m ng ngày 22­12, 8­3, 26­3, ngày sinh nh t Bác.

ữ ữ ở + Phong trào “Rèn ch , gi v ”.

6

ổ ứ ạ ộ ệ ạ ạ ả ọ + T  ch c các phong trào ngo i khoá: ho t đ ng tr i nghi m sáng t o, h c và

ồ ạ ề làm theo 5 đi u Bác H  d y, …

ấ ạ ứ ữ ụ ẩ ọ * Giáo d c nh ng ph m ch t đ o đ c cho h c sinh

ụ ề ứ ượ ự ẩ ạ ộ ộ ­ Giáo d c v  chu n m c, thái đ  xã h i: Thông qua môn Đ o đ c đ ạ   c d y

ườ ư ệ ạ ộ ộ trong nhà tr ng cũng nh  vi c tham gia các ho t đ ng xã h i giúp các em có

ữ ả ầ ạ ộ ắ nh ng tình c m, thái đ  đúng đ n: yêu th y cô, yêu b n bè, ...

ố ớ ự ự ữ ụ ẩ ộ ộ ­ Giáo d c nh ng chu n m c đ i v i thái đ  lao đ ng: tích c c tham gia

ớ ứ ủ ệ ộ ợ ế các công vi c lao đ ng khác nhau, phù h p v i s c c a mình, bi ọ   t tôn tr ng

ng i.ườ

ườ ể ọ ườ ả ặ ệ Trong tr ng ti u h c, ng i giáo viên ph i đ c bi ọ t chú tr ng giáo

ố ợ ồ ạ ệ ề ụ d c các em theo 5 đi u Bác H  d y, thông qua vi c ph i h p cùng giáo viên

ủ ớ ộ ạ ộ khác, v i các ho t đ ng c a Đ i, Sao.

ệ ọ ậ ủ ọ ỉ ạ * Ch  đ o vi c h c t p c a h c sinh

ả ớ ỉ ạ ữ ư ệ ầ ầ   ­ Ngoài vi c đ a ra nh ng yêu c u ch  đ o chung cho c  l p, giáo viên c n

ơ ọ ậ ộ ộ ể ừ ự ả ắ ph i  xây d ng cho các em có m t đ ng c  h c t p đúng đ n đ  t đó các em

ưở ư ưở ươ ạ ủ tin t ệ ọ ậ ng vào công vi c h c t p cũng nh  tin t ng vào t ng l i c a mình.

ướ ẫ ươ ố ớ ọ ậ ọ ­ H ng d n ph ng pháp h c t p: Đây là khâu quan tr ng đ i v i ng ườ   i

ườ ệ ả ế ớ ổ ươ ạ giáo viên. Ng i giáo viên ngoài vi c c i ti n đ i m i ph ọ   ng pháp d y h c

ệ ả ọ ướ ọ ậ ẫ ả ọ ph i luôn coi tr ng vi c h ng d n h c t p cho h c sinh, ph i làm sao cho

ọ ậ ạ ằ ộ ượ ủ ộ các em h c t p m t cách ch  đ ng, sáng t o, nh m phát huy đ c tính năng

ề ệ ằ ả ọ ộ đ ng cho các em. Giáo viên ph i luôn quan ni m r ng mình và h c sinh đ u là

ữ ườ ạ ồ ộ ứ nh ng ng i b n đ ng hành trên l trình tri th c.

ườ ọ ườ ả ườ ­ Th ng xuyên theo dõi h c sinh: Ng i giáo viên ph i th ng xuyên theo

ụ ạ ề ọ ữ ể ế ạ ặ ồ   dõi và bám sát nh ng thông tin v  h c sinh đ  có k  ho ch ph  đ o ho c b i

ưỡ ố ượ d ừ ng cho t ng đ i t ọ ng h c sinh.

ể ự ả ổ ứ ạ ộ ệ ứ ệ ơ ẻ * T  ch c các ho t đ ng vui ch i, rèn luy n th  l c b o v  s c kho

ể ụ ủ ể ườ ­ Cho các em tham gia phong trào th  d c th  thao c a tr ng.

ườ ạ ộ ể ụ ữ ờ ­ Duy trì th ng xuyên ho t đ ng th  d c gi a gi .

7

ệ ủ ớ ậ ằ ộ ườ ­ Thành l p đ i văn ngh  c a l p nh m duy trì th ng xuyên các phong trào

ủ ể ệ văn ngh  theo các ch  đi m nhân các ngày: 20­11, 8­3, 26­3, …

ệ ổ ứ ạ ộ ệ ơ ọ Vi c giáo viên t ch c cho h c sinh ho t đ ng vui ch i, rèn luy n th ể

ệ ứ ẻ ẽ ư ữ ả ờ ọ ự l c b o v  s c kho  s  giúp các em th  thái sau nh ng gi ẳ    h c căng th ng

ụ ả ờ ố ồ đ ng th i qua đó giáo d c cho các em tình c m và thói quen t t.

ụ ớ ộ ổ   V i giáo viên t ng ph  trách Đ i

ạ ộ ủ ủ ữ ệ ộ ả   Ngoài nh ng ho t đ ng riêng c a chi đ i, giáo viên ch  nhi m ph i

ộ ể ự ố ợ ớ ổ ệ ố ụ ộ ỉ ph i h p v i t ng ph  trách Đ i và Ban ch  huy Liên đ i đ  th c hi n t t các

ủ ạ ộ ườ ủ ả ớ ọ ho t   đ ng   c a   tr ệ ng,   l p.   Giáo   viên   ch   nhi m   ph i   luôn   tôn   tr ng   và

ộ ậ ự ế ủ ổ ả ứ khuy n khích tính đ c l p t qu n c a t ỉ  ch c này và ch  đóng vai trò là

ườ ố ấ ng i c  v n.

ớ ườ V i các giáo viên khác trong tr ng

ườ ủ ệ ả ắ ọ Ng ặ ủ   i giáo viên ch  nhi m ph i chú ý l ng nghe, theo dõi m i m t c a

ớ ớ ể ố ạ ừ ữ ề ỉ ế ớ l p b n đ  đ i chi u v i l p mình và t ệ  đó có nh ng bi n pháp đi u ch nh

ườ ổ ơ ắ ộ ờ ị k p th i. Th ế ủ   ng xuyên trao đ i v i giáo viên b  môn, l ng nghe ý ki n c a

ề ớ ể ả ạ b n v  l p mình đ  có cách gi ế i quy t hay.

ố ớ ụ ọ ổ ứ Đ i v i ph  huynh h c sinh và các t ch c khác

ố ớ ụ ọ * Đ i v i ph  huynh h c sinh:

ướ ầ ổ ủ ệ ế ứ ậ Tr c h t giáo viên ch  nhi m c n t ộ    ch c và thành l p các Chi h i

ố ợ ủ ớ ủ ụ ể ệ ph  huynh c a l p đ  cùng ph i h p cùng giáo viên ch  nhi m trong công tác

ụ ọ giáo d c h c sinh.

ủ ệ ổ ứ ụ ế ạ ọ Giáo viên ch  nhi m t ạ    ch c h p ph  huynh, nêu rõ k  ho ch ho t

ủ ườ ả ọ ậ ủ ế ớ ườ ộ đ ng c a tr ng, l p; thông báo k t qu  h c t p c a các em th ng xuyên.

ổ ứ ố ớ * Đ i v i các t ch c khác:

ế ợ ụ ệ ể ạ ệ ệ ả Vi c k t h p giáo d c đ  đem l i hi u qu  cao là vi c làm th ườ   ng

ủ ấ ố ợ ủ ự ệ ỉ ố ớ   xuyên c a b t kì giáo viên ch  nhi m nào. S  ph i h p đó không ch  đ i v i

ố ợ ụ ể ọ ớ ổ ứ ph  huynh h c sinh mà còn có th  ph i h p v i các t ch c khác.

8

ủ ủ ệ ườ ầ ả Trong công tác ch  nhi m c a mình, ng i giáo viên c n ph i khéo léo,

ặ ể ể ạ ọ ộ ộ ố ự linh ho t trong m i m t đ  có th  huy đ ng m t cách t ỡ ủ   i đa s  giúp đ  c a

ổ ứ ể ồ ộ ạ ụ ố ệ các t ch c và c ng đ ng đ  đem l ả i hi u qu  giáo d c t ấ t nh t.

ủ Công tác giáo viên ch  nhi m l p 1 ệ ớ C

ề ả ọ + V  hoàn c nh gia đình h c sinh

ữ ổ ọ T ng s : ọ ố  36 em trong đó có 14 h c sinh n , 22 h c sinh nam.

ể ớ ổ ộ ậ ế ể ể ậ Qua t ng th , t p th  l p 1C

là m t t p th  đoàn k t, trong đó:

ộ ­ Con em gia đình cán b  công nhân viên: 10 em.

­ Con gia đình nông dân: 26 em.

ề ặ ở ườ ế ể ứ ọ ủ ỗ ể + Tìm hi u v  đ c đi m năng khi u, s  tr ng và s c h c c a m i em

ệ ớ ự ế ­ Trong lĩnh v c văn hóa, văn ngh  l p có 3 em có năng khi u hát múa. Các

ệ ủ ớ ủ ữ ườ em là nh ng “cây văn ngh ” c a l p, c a tr ng.

ệ ổ ứ ớ ọ ớ ­ Công vi c t ự  ch c l p h c, xây d ng các phong trào l p

+ Phân tổ

ệ ổ ự ọ ậ ủ ơ ấ ự ỗ Vi c phân t ữ    cô giáo d a trên năng l c h c t p c a m i em, c  c u nam n ,

ể ế ổ ụ ệ ọ h c sinh năng khi u đ  phân chia thành 3 t ủ . M c đích c a vi c phân t ổ ự    d a

ạ ộ ữ ể ổ ẽ vào các tiêu chí trên là đ  khi có các ho t đ ng thi đua thì gi a các t ự    s  có l c

ươ ự ổ ủ ạ ồ ượ l ng t ng t nhau. Cách phân t c a tôi bao g m hai giai đo n:

ơ ộ ề ổ ầ ạ ư ế ồ ỗ Giai đo n đ u: phân s  b  v  t cũng nh  x p ch  ng i.

ấ ổ ố ị ứ ạ ộ ờ ớ ị Giai đo n th  hai: Sau m t th i gian th y  n đ nh, tôi m i phân c  đ nh.

ồ ợ ớ ừ ư ậ ắ ỗ ọ ế Qua cách làm nh  v y, tôi đã s p x p ch  ng i h p lí v i t ng h c sinh.

ự ớ ầ + B u ban cán s  l p

ưở ọ ự ươ ọ ổ ọ ố ố ầ ớ  ­ B u l p tr ng: Tôi ch n h c sinh năng n , có h c l c t ng đ i t t, có

ự ổ ứ ệ ạ ộ ủ ớ ớ năng l c t ả  ch c qu n lí, nhi t tình v i các ho t đ ng c a l p.

ầ ớ ữ ế ệ ọ ọ ­ B u l p phó: Tôi ch n nh ng h c sinh có năng khi u, có trách nhi m và bi ế   t

ệ ể vi c đ  làm.

ự ọ ớ + H c sinh xây d ng các phong trào thi đua trong l p

9

ủ ự ế ạ ộ ườ ừ ầ D a vào k  ho ch phát đ ng c a nhà tr ng, ngay t ọ  đ u năm h c giáo viên

ộ ớ ộ ậ ể ớ đã phát đ ng các phong trào t ư i toàn b  t p th  l p nh :

ườ ự ệ ọ ọ ­ Phong trào “Tr ng h c thân thi n­h c sinh tích c c”.

ừ ả ủ ­ Phong trào thi đua chào m ng ngày gi i phóng th  đô và 20­11.

ọ ố ữ ở ạ ế ­ Phong trào thi đua h c t t; gi v  s ch, vi ữ ẹ t ch  đ p.

ừ ­ Phong trào thi đua chào m ng ngày 22­12.

ự ệ ộ ộ ụ ồ ế ố ­ Phong trào th c hi n n p s ng “Anh b  đ i c  H ”

ừ ­ Phong trào thi đua chào m ng ngày 8­3, 26­3.

ừ ế ậ ậ ộ ­ Phong trào thi đua l p thành tích chào m ng ngày thành l p Đ i thi u niên

ề ồ Ti n phong H  Chí Minh 15­5

ừ ậ ­ Phong trào thi đua chào m ng ngày sinh nh t Bác.

ộ ổ ứ ­ Các phong trào do Đoàn, Đ i t ch c.

ủ ể ế ổ ự Cách làm c a giáo viên: Giáo viên tìm hi u tr c ti p qua T ng ph ụ

ữ ắ ộ ỗ ộ ọ trách Đ i. M i phong trào phát đ ng, giáo viên cho h c sinh n m v ng ch ủ

ể ọ ả ầ ự ề ệ ệ ế ạ ữ ề đ , nêu k t qu  c n đ t và đ  ra nh ng bi n pháp đ  h c sinh th c hi n. T ừ

ề ự ệ đó mà các phong trào nêu ra các em đ u t ự  giác th c hi n.

+ Công tác khen th ngưở

ưở ự ặ ọ ệ ớ ứ Công tác khen th ng có vai trò c c kì quan tr ng đ t bi ổ   t v i l a tu i

ọ Ở ứ ế ể ổ ượ ưở ọ h c sinh ti u h c. l a tu i này, n u các em đ c khen th ờ   ị ng k p th i,

ể ạ ượ ẽ ệ ấ ấ ế ả ợ h p lí s  kích thích các em ph n đ u, rèn luy n đ  đ t đ c k t qu  cao.

ưở ệ ế ả ằ ả ệ Trong vi c khen th ng, tôi luôn chú ý đ n vi c đ m b o công b ng, không

ướ ớ ư ữ ế ắ ọ ở ộ ị thiên v , khen tr c l p, nh ng h c sinh ch a có ti n b  rõ rêt; nh c nh  và

ể ọ ự ề ế ạ ộ ộ ọ   ộ đ ng viên đ  h c sinh nhanh ti n b . Đi u này đã t o đ ng l c cho cho h c

ủ ớ ọ ậ ấ ấ ưỡ sinh c a l p ph n đ u h c t p, tu d ng.

ọ ậ ủ ọ ứ + Kích thích h ng thú h c t p c a h c sinh

ể ệ ọ ậ ứ ệ ệ ạ ả Đ  vi c h c t p đ t hi u qu  cao thì vi c giáo viên kích thích h ng thú

ể ỏ ứ ủ ệ ậ ắ ọ ọ ậ h c t p c a h c sinh công vi c không th  b  qua. Nh n th c sâu s c đ ượ   c

ề ươ ẫ ươ ọ ớ đi u này, tôi luôn có ph ể ạ ự ấ ng pháp đ  t o s  h p d n, t i m i cho h c sinh.

10

ệ ể ắ ắ ượ ấ ầ ọ ặ ặ Đ c bi t cô cũng r t quan tâm, g n gũi h c sinh đ  n m b t đ ể   c đ c đi m

ừ ự ọ ươ ụ ạ ọ ợ tâm lí t đó cô l a ch n ph ng pháp d y h c, giáo d c phù h p.

ệ ớ ọ ụ + Quan h  v i ph  huynh h c sinh

ừ ầ ủ ế ạ ầ ọ Ngay t đ u năm h c trong k  ho ch tháng 9 c a mình, tôi đã b u ra

ộ ưở ụ ấ ộ ọ ồ Ban ch p hành H i ph  huynh h c sinh g m 1 Chi h i tr ộ   ng và 1 Chi h i

ủ ộ ủ phó, 1  y viên c a Ban Chi h i.

ự ế ủ ệ * Th c t công tác giáo viên ch  nhi m l p 1 ớ C

ậ ợ + Thu n l i

ế ề ứ ầ ổ ­ Các em có cùng l a tu i và h u h t đ u ngoan ngoãn, chăm ch , ỉ  thích

ụ ế ấ ừ ầ ọ đi h cọ . Ph  huynh r t quan tâm đ n con em mình. Ngay t đ u năm h c, các

ơ ả ủ ư ụ ắ ầ ồ ậ b c ph  huynh đã mua s m đ y đ  các đ  dùng c  b n nh  sách giáo khoa,

ộ ồ bút, b  đ  dùng, …

ệ ườ ị ươ ị ầ ­ Ban giám hi u nhà tr ng và đ a ph ng quan tâm trang b  đ y đ  c ủ ơ

ụ ụ ạ ộ ụ ấ ở ậ s  v t ch t ph c v  cho các ho t đ ng giáo d c.

ả ượ ượ ủ ệ ạ ớ ­ B n thân tôi đ ậ   c d y và ch  nhi m l p 1 đã 5 năm. Đ c đi t p

ươ ự ế ả ụ ệ ấ hu n ch ụ ng trình Công ngh  giáo d c và đã áp d ng vào th c t ạ    gi ng d y

ủ ứ ữ ệ ệ ơ ọ ủ   ỏ năm th  hai. H n n a, tôi luôn h c h i kinh nghi m công tác ch  nhi m c a

ị ể ư ớ ấ ắ ế ậ ớ ở các b c đàn anh đàn ch  đ  đ a l p tr  thành l p tiên ti n xu t s c.

ủ ứ ữ ự ể ặ ứ   Tôi cũng đã tích c c nghiên c u nh ng đ c đi m c a tâm sinh lý l a

ổ ọ ữ ể ể ươ ụ ừ ợ ọ tu i h c sinh ti u h c đ  có nh ng ph ng pháp giáo d c phù h p. T  đó

ấ ắ ụ ủ ệ ườ ủ ệ ớ hoàn thành xu t s c nhi m v  c a ng i giáo viên ch  nhi m l p và các

ủ ụ ệ ề ệ ề ạ ệ   nhi m v  khác. Nhi u năm li n tôi đ t danh hi u: “Giáo viên ch  nhi m

ỏ ườ gi ủ i” c a tr ng.

+ Khó khăn

ộ ố ế ả ở ớ ­ M t s  em gia đình kinh t khó khăn ph i ể ố ẹ    v i ông bà đ  b  m  đi

ư ố ẹ ặ ả ồ ố   làm ăn xa, ho c có hoàn c nh éo le nh  b  m  chia tay nhau hay m  côi b ,

m , …ẹ

11

ươ ụ ượ ử ụ ố ớ ­ Đ i v i ch ệ ng trình Công ngh  giáo d c đang đ ệ   c s  d ng hi n

ộ ố ư ươ ướ ẫ ở nay, m t s  gia đình ch a có ph ng pháp h ng d n con em ợ    nhà phù h p.

ư ự ữ ứ ề ậ ế ậ Thêm n a nhi u em nh n th c còn ch m, ch a t tin trong giao ti p, …

ủ ề ệ ạ ả ­ V  phía giáo viên, ngoài công tác ch  nhi m và gi ng d y còn kiêm

ạ ộ ự ệ ề ế ệ ặ   nhi m thêm nhi u ho t đ ng khác. Vì th , trong quá trình th c hi n còn g p

ề ặ ệ ầ ủ ạ ổ ớ nhi u khó khăn. Đ c bi ả   t đây là giai đo n đ u c a quá trình đ i m i “căn b n

ệ ậ ụ ụ ề ệ ươ ớ toàn di n” n n giáo d c nên vi c v n d ng các ph ng pháp m i còn nhi u b ề ỡ

ng .ỡ

ố ượ ầ ấ ế ọ ộ ­  M y năm g n đây, s  l ng h c sinh gia tăng đ t bi n làm cho sĩ s ố

ả ớ ưở ệ ổ ứ ụ ủ ạ ộ ế trong l p đông,  nh h ng đ n vi c t ch c các ho t đ ng giáo d c c a giáo

viên.

ấ ượ ả ầ ầ ả Thông qua bài kh o sát ch t l ng đ u năm đã ph n nào ph n ánh

ượ ứ ọ ủ ố ệ ề ế ướ ả ả đ ấ   ả c s c h c c a các em. D i đây là b ng s  li u v  k t qu  kh o sát ch t

ầ ọ ượ l ng đ u năm h c.

ộ ế N i dung ố ượ S  l ọ   ng h c K t qu ả ả kh o sát

sinh

tố ạ ộ Các ho t đ ng Hoàn thành t 22 Hoàn thành 14 36 giáo d cụ 61% 39%

ả * Các gi i pháp

ồ ưỡ ữ ế ố ệ ­ B i d ng v n ngôn ng  Ti ng Vi t cho HS

ổ ắ ầ ứ ứ ọ ổ ớ ớ L a tu i các em h c sinh l p 1 là l a tu i b t đ u làm quen v i môi

ườ ả ử ụ ọ ậ ươ ữ ệ tr ế ớ ng h c t p. Các em đ n l p ph i s  d ng các ph ng ti n ngôn ng  và

ữ ể ả ự ế ụ ụ ệ ế ổ phi ngôn ng  đ  gi i quy t các nhi m v  giáo d c. S  ti p xúc, trao đ i th ể

ự ể ệ ữ ệ ạ ố ế ẫ ầ hi n m i quan h  gi a th y và trò, t o ra s  hi u bi t l n nhau chính là giao

ơ ả ủ ư ễ ế ầ ạ ộ ố   ạ ộ ti p ­ m t thành ph n c  b n c a ho t đ ng S  ph m. Nó di n ra trong su t

ậ ả ế ệ ớ ạ quá trình gi ng d y. Do v y, ngoài ti ế t Ti ng Vi ệ t Công ngh  trên l p, tôi

ồ ưỡ ữ ế ệ ọ luôn chú ý b i d ng ngôn ng  Ti ng Vi t cho các em qua các môn h c khác:

12

ủ ứ ạ ộ ườ ử ụ ậ ự t nhiên xã h i, đ o đ c, th  công, .. . Tôi th ậ ế   ng s  d ng tranh, v t th t k t

ế ạ ặ ớ ữ ệ ầ ớ ộ ợ h p trong ti t d y ho c   gi ộ ố   i thi u nh ng n i dung g n gũi v i cu c s ng

ươ ề ơ ộ ượ ể ọ ả ờ th c t ự ế ở ị đ a ph ng đ  h c sinh có nhi u c  h i đ c nghe ­ tr  l ằ   i, nh m

ể ờ ự phát tri n l i nói t nhiên.

ồ ưỡ ữ ể ố ọ B i d ể   ng v n ngôn ng  cho h c sinh giúp các em hi u nhanh, hi u

ầ ủ ẽ ạ ữ ủ ự ệ ầ ạ   đúng và th c hi n đ y đ  nh ng yêu c u c a giáo viên. Các em s  m nh d n

ự ủ ệ ế và t ạ ộ    tin trong giao ti p. Qua đó, giúp công tác ch  nhi m và các ho t đ ng

ụ ượ ậ ợ giáo d c đ c thu n l i.

ệ ố ự ạ ộ ­ Th c hi n t ụ t các ho t đ ng giáo d c

ừ ự ế ụ ụ ệ ọ ườ T  th c t nhi m v  năm h c do ngành giáo d c và nhà tr ề ng đ  ra,

ổ ọ ứ ể ệ ể ể ặ ớ ọ ấ   cùng v i vi c tìm hi u đ c đi m tâm sinh lý l a tu i h c sinh ti u h c, nh t

ọ ớ ướ ườ ọ ậ là h c sinh l p 1 khi các em b c chân vào môi tr ệ   ng h c t p và rèn luy n

ụ ớ ị ướ ừ ấ ấ ặ m i, tôi đã xác đ nh m c tiêu, h ụ ầ   ng ph n đ u cho t ng m t giáo d c c n

ả ượ ế ợ ụ ể ư ớ ph i đ c k t h p v i nhau, c  th  nh  sau:

ụ ỹ ố ọ ­ Giáo d c k  năng s ng cho h c sinh

ụ ề ự ẩ ấ + Giáo d c v  năng l c, ph m ch t

Ở ớ ự ụ ệ ẩ ấ ọ ế ứ    l p 1, vi c giáo d c, năng l c, ph m ch t cho h c sinh là h t s c

ầ ọ ế ơ ở ằ ầ quan tr ng và c n thi ủ   ọ t nh m hình thành cho h c sinh c  s  ban đ u c a

ấ ạ ứ ố ố ữ ợ ọ ẩ nh ng hành vi, ph m ch t đ o đ c, l ứ   i s ng phù h p. Giúp h c sinh có ý th c

ự ữ ẩ ấ ộ ề v  nh ng ph m ch t đó, có thái đ  tích c c và có hành vi, thói quen t ươ   ng

ứ ụ ệ ể ố ợ ỹ ọ ng. Đ  giáo d c k  năng s ng cho h c sinh tôi đã tích h p qua vi c xây

ậ ớ ọ ổ ớ ụ ể   ự d ng không gian l p h c và tu b  không gian l p th t phong phú. C  th  là

ệ ườ ơ ư ự vi c xây d ng góc môi tr ng là n i tr ng bày các cây xanh do chính các em

ể ượ ụ ớ ư ầ s u t m, chăm sóc đ  các em đ c hòa mình vào v i thiên nhiên, giáo d c các

ườ ự ạ ứ ả ệ em ý th c b o v  môi tr ng. Bên c nh đó hình thành cho các em năng l c quan

ư ự ợ ộ ọ ể sát, năng l c h p tác giúp các em hi u n i dung nh ng bài h c trong môn t ự

ắ ộ ộ nhiên ­ xã h i m t cách sâu s c.

13

ạ ứ ụ ả ộ ­ Giáo d c thái đ , tình c m đ o đ c:

ố ớ ừ ự ạ ẩ ấ ẩ ướ ứ Đ i v i t ng chu n m c đ o đ c hay ph m ch t nhân cách, tr ế   c h t

ể ọ ự ệ ớ ả ầ c n cho h c sinh hi u và t liên h  v i b n thân. Giúp các em phân bi ệ ượ   c t đ

ố ừ ệ ấ cái đúng / cái sai, cái t t / cái x u, cái thi n / cái ác. T  đó, các em làm theo cái

ủ ộ ố ệ ấ đúng,  ng h  cái t ấ   t, tán thành cái thi n và đ u tranh phê bình, tránh cái x u,

cái sai, cái ác.

ộ ườ ế ế ế M t con ng ư i n u nh  không bi t yêu, không bi ả   t ghét, không có c m

ộ ở ườ ụ ệ ậ ả ộ xúc thì tr  thành m t con ng i vô c m. Vì v y, vi c giáo d c thái đ  và tình

ụ ế ứ ư ệ ấ ọ ọ ả c m cho h c sinh là nhi m v  h t s c quan tr ng nh ng cũng r t khó khăn

ộ ầ ư ữ ấ ỗ ờ ụ ả nh t là trong xã h i đ y nh ng cám d  nh  bây gi ạ   . Giáo d c tình c m đ o

ứ ỉ ẻ ở ữ ộ ứ đ c cho tr  là th c t nh chúng nh ng rung đ ng trái tim, làm cho chúng bi ế   t

ế ả ượ ể ệ ọ yêu, bi t ghét rõ ràng. Tình c m đó đ ọ   c th  hi n rõ qua các bài h c, môn h c

ư ế ệ ứ ậ ạ ạ ỹ hàng ngày nh : Ti ng vi t, Toán, Đ o đ c, Âm nh c, M  thu t, … trong

ươ ớ ở ậ ể ậ ọ ớ ch ng trình l p 1 ọ    b c Ti u h c. Và góc sinh nh t trong không gian l p h c

ơ ể ọ ượ ụ ả ươ cũng chính là n i đ  h c sinh đ c giáo d c tình c m yêu th ể ng, đ  bày t ỏ

ừ ẻ ẫ ự s  quan tâm, chia s , chúc m ng l n nhau.

ữ ề ậ ọ Hàng tháng, nh ng h c sinh có ngày sinh nh t trong tháng đ u đ ượ   c

ậ ậ ượ ả ớ ừ ế ậ c p nh t vào góc sinh nh t, đ c c  l p chúc m ng vào ti ạ ớ   t sinh ho t l p

14

ạ ộ ứ ầ ấ ọ tu n th  hai trong tháng. Qua ho t đ ng này, tôi th y các em h c sinh trong

ắ ươ ệ ơ ượ ỹ ố ế ớ l p g n bó, yêu th ng nhau h n, rèn luy n đ c k  năng s ng, bi ẻ   t chia s ,

ộ ố ả ậ ượ ủ ộ đ ng viên nhau trong cu c s ng. Các em c m nh n rõ đ c ý nghĩa c a ngày

ầ ủ ữ ậ ấ ị ỏ sinh nh t và giá tr  tinh th n c a nh ng món quà dù là r t nh .

ụ ứ ­ Giáo d c ý th c và tác phong:

ậ ớ ứ ữ ườ Ngay sau khi nh n l p, tôi đã rèn các em ý th c gi gìn môi tr ớ   ng l p

ự ẹ ướ ờ ướ ẫ ọ ạ h c s ch đ p, tích c c chăm sóc và t ồ i cây. Đ ng th i, h ng d n các em

ế ữ ả ả ớ bi ồ t cách b o qu n nh ng đ  dùng chung trong l p, …

ự ự ể ệ ụ ệ ả ướ ẫ Đ  vi c giáo d c này th c s  có hi u qu , tôi h ng d n các em xây

ơ ư ọ ậ ọ ậ ủ ả ẩ ự d ng góc h c t p. Đó là n i tr ng bày các s n ph m h c t p c a chính các

ọ ậ ữ ữ ể ồ ế ẹ ạ em, đ  khi nhìn nh ng đ  dùng h c t p, nh ng bài vi ữ   t đ p, sáng t o, nh ng

ủ ẩ ượ ư ọ ở ệ ả s n ph m c a mình đ c tr ng bày trang tr ng ọ ậ ẽ  góc h c t p s  khích l các

ươ ọ ậ ạ ổ ứ em v n lên trong h c t p. Bên c nh đó, tôi còn t ch c cho các em tham gia

ừ ể ể ệ ể ỗ đóng góp m i em quy n truy n, quy n sách mà các em yêu thích v a đ  trao

ư ớ ạ ể ượ ọ ề ồ ổ đ i và giao l u v i b n bè, đ  đ ơ c đ c nhi u h n đ ng th i ờ làm cho góc thư

ệ ủ ớ ầ ố ượ ọ vi n c a l p mình thêm phong phú. Tôi b  trí trong 1 tu n các em đ c đ c 2

ướ ự ề ọ ậ ủ ổ bu i, d ả i s  đi u hành và qu n lí c a ban h c t p.

ụ ­ Giáo d c hành vi thói quen:

ế ớ ữ ọ ụ Hàng ngày đ n l p, tôi đã giáo d c cho h c sinh nh ng hành vi, thói

ọ ậ ữ ố ượ ượ quen thông qua nh ng tình hu ng h c t p, các em đ c đóng vai, đ c bày t ỏ

15

ủ ế ượ ữ ẻ ề ế ạ ý ki n c a riêng mình và đ ả ọ   c chia s  cùng b n bè v  nh ng k t qu  h c

ự ệ ề ắ ờ ồ ở ậ t p. Đ ng th i, tôi luôn nh c nh  các em th c hi n và làm theo 5 đi u Bác

ồ ạ ặ ệ ữ ố ộ H  d y, đ c bi t là làm theo nh ng n i quy mà cô và trò đã th ng nh t t ấ ừ ầ    đ u

ở năm ộ  góc n i quy.

ụ ổ ạ ộ ứ ờ Ví d : T  ch c cho các em tham gia các ho t đ ng ngoài gi ớ    lên l p

ư ể ậ ơ ơ ạ ộ   ủ nh : múa hát t p th , hái hoa dân ch , ch i các trò ch i, … Các ho t đ ng

ạ ự ầ ạ ỹ ướ này góp ph n hình thành cho các em k  năng m nh d n t tin tr c đám đông.

ữ ế ầ ộ ọ ỹ Đây là m t trong nh ng k  năng quan tr ng trong xu th  toàn c u và đó cũng

ụ ư ụ ộ chính là m c tiêu mà B  giáo d c đã đ a ra.

ể ố ứ ụ ạ ọ Đ  làm t t công tác giáo d c hành vi, thói quen đ o đ c cho h c sinh,

ướ ế ệ ả ế tr c h t, b n thân tôi luôn hoàn thi n mình t ừ ờ  l ứ   i ăn, ti ng nói, cách đi đ ng

ấ ặ ươ ứ ự ọ ăn m c, luôn là t m g ề ạ ng sáng v  đ o đ c, t ạ  h c và sáng t o. Và tôi cũng

ườ ẹ ề ủ ứ chính là ng i m  hi n th  hai c a các em.

ụ ề ế ứ ỹ + Giáo d c v  ki n th c ­ k  năng

ừ ầ ự ủ ế ạ ọ Ngay t ệ    đ u năm h c, tôi đã xây d ng k  ho ch công tác ch  nhi m

ự ủ ế ạ ườ ự ế ủ ớ ớ l p d a trên k  ho ch c a nhà tr ng và tình hình th c t c a l p. Tôi đã

ạ ạ ố ọ m nh d n đăng ký thi đua cu i năm h c sinh hoàn thành: 36/36 = 100%.

ể ự ệ ế ề ệ ị ạ Đ  th c hi n và hoàn thành k  ho ch đ  ra, tôi đã xác đ nh rõ nhi m v ụ

ườ ọ ắ ủ ủ ệ ạ ộ ủ c a ng i giáo viên ch  nhi m là d y đ  các môn h c b t bu c, ngoài ra còn

ầ ủ ủ ớ ủ ườ ự ằ ạ ọ tham gia đ y đ  công tác khác c a l p, c a tr ng. D y h c sinh b ng s  say

ệ ự ổ ứ ạ ộ ọ ậ ọ mê, nhi ế t tình, mang h t năng l c t ch c các ho t đ ng h c t p cho h c sinh

ươ ớ ấ theo ph ọ ng pháp m i (l y h c sinh làm trung tâm).

ụ ủ ọ ọ ậ ữ ụ ữ ệ ắ ơ ả   Nhi m v  c a h c sinh là h c t p, n m v ng nh ng m c tiêu c  b n

ứ ọ ỹ ị ế ậ ụ ứ ế ề ế v  ki n th c, k  năng các môn h c đã quy đ nh, bi t v n d ng ki n th c vào

ộ ố ế ọ ự ổ ứ ậ cu c s ng. Vì v y, trong các ti t h c tôi tích c c t ứ   ề  ch c nhi u hình th c

ạ ộ ế ể ớ ỏ ho t đ ng: nhóm (nhóm l n, nhóm nh ), đóng vai, … đ  khuy n khích các em

ọ ậ ở ộ ể ố ế ể ư lòng ham mu n, say mê h c t p, m  r ng hi u bi t và phát tri n t duy, ngôn

ng .ữ

16

ườ ế ợ ớ ộ ệ Tôi th ng xuyên k t h p v i giáo viên b  môn chuyên bi t trao đ i v ổ ề

ủ ừ ữ ứ ể ế ầ ỗ ỗ ữ   nh ng ki n th c ­ kĩ năng c a t ng em sau m i tu n, m i tháng đ  có nh ng

ữ ỳ ố ỳ ủ ệ ỡ ố ệ   bi n pháp giúp đ  các em. Gi a k , cu i k  và cu i năm, giáo viên ch  nhi m

ổ ớ ậ ạ ổ ụ nh n xét trao đ i v i ph  huynh qua s  liên l c.

ừ ữ ứ ế ế ệ ớ ộ ọ T  nh ng hình th c trên, đ n nay, l p tôi có ti n b  rõ r t: h c sinh

ự ế ữ ữ ẹ ở ạ ả ớ ự tích c c, t ọ ậ  giác h c t p, bi t gi ọ    gìn v  s ch, ch  đ p. C  l p thi đua h c

ấ ượ ạ ề ỉ ậ ố ể ố t p t t đ  cu i năm đ t ch t l ng và ch  tiêu đ  ra.

ự ộ ọ ự + Xây d ng đ i ngũ h c sinh tích c c

ự ệ ộ ọ ạ   ự Xây d ng đ i ngũ h c sinh tích c c có trách nhi m cũng chính là t o

ể ả ố ủ ự ệ ệ cho mình “ cánh tay ph i” đ  làm t ộ   t công tác ch  nhi m. Vi c xây d ng đ i

ệ ấ ự ọ ọ ườ ngũ h c sinh tích c c là vi c r t quan tr ng, ng i giáo viên làm công tác ch ủ

ự ế ệ ệ ả ừ ậ ớ ạ nhi m ph i có k  ho ch th c hi n. Ngay t ể    khi nh n l p, tôi chú ý tìm hi u

ữ ệ ấ ọ ố ủ ớ ộ ể đ   phát   hi n   ra   nh ng   em   h c   sinh   ch p   hành   t ủ   t   n i   quy   c a   l p,   c a

ườ ượ ưở ế ướ ẫ ỷ ỉ ừ tr ng, đ ạ c các b n tin t ng quý m n; h ng d n t ạ ộ    m  t ng ho t đ ng

ữ ụ ệ ặ ể   ụ ể c  th  và giao cho các em này nh ng nhi m v  riêng, thay m t giáo viên ki m

ọ ậ ạ ầ ỡ ố ờ ạ tra, theo dõi, giúp đ  các b n trong h c t p. Cu i tu n vào gi sinh ho t, các

ủ ế ướ ớ ả ọ ậ nhóm báo cáo k t qu  h c t p c a nhóm mình tr c l p. Sau đó, giáo viên

ớ ừ ệ ế ẻ ộ ợ   chia s  và rút kinh nghi m v i t ng nhóm, nhóm nào ti n b  thì khen ng i,

ụ ầ ớ ư ế ệ ộ ộ nhóm nào ch a ti n b  thì đ ng viên các em và giao nhi m v  tu n t i cho

các em.

ế ộ ụ ọ ư ệ + Giáo d c h c sinh ch a có ti n b  rõ r t

ứ ủ ự ế ề ả ọ ạ D a vào đi u tra kh o sát, phân lo i ki n th c ­ kĩ năng c a h c sinh

ữ ự ầ ẩ ọ ớ ỳ ấ   sau 7 tu n h c k  1, cùng v i quá trình theo dõi nh ng năng l c, ph m ch t

ụ ệ ớ ướ ầ ế ợ ủ ọ c a h c sinh trong l p, tôi đã k t h p các bi n pháp giáo d c và b c đ u đã

ạ ế ả ố ữ ạ ọ mang l i k t qu  t t. Tuy nhiên , bên c nh nh ng h c sinh tích c c ự , trong l pớ

ọ ư ể ộ ữ tôi còn có nh ng h c sinh ế ch a có ti n b  rõ r t ư ệ , đi n hình nh :

ư ả ọ ồ ­ H c sinh còn m i ch i, ơ   ch a ham h c ọ : em Đinh H ng Anh, em Đào Thu

ỳ ạ Trang, em Ph m Qu nh Anh

17

ạ ộ ư ọ ự ­ H c sinh còn nhút nhát, ch a tích c c tham gia vào các ho t đ ng giáo d c ụ :

ế ễ ọ ể em  Nguy n Th  Hi n, em Hà Minh Ng c

ủ ư ệ ẹ ế ọ ­   Cha   m   ch a   quan   tâm   đ n   vi c   h c   c a   các   em :   em   Đào   Thu   Trang,

ễ ễ ấ ạ ỳ Nguy n Qu nh Anh, Nguy n M nh Nh t.

ệ ụ * Bi n pháp giáo d c

ạ ộ ữ ế ấ ọ ọ ế   ủ Tôi luôn theo dõi m i ho t đ ng c a nh ng h c sinh này, n u th y ti n

ặ ỏ ươ ờ ể ứ ấ ị ộ b  dù nh  cũng khen ho c tuyên d ấ   ng k p th i đ  gây h ng thú ph n đ u

ọ ậ ố ơ cho các em h c t p t t h n.

ố ớ ư ữ ả ọ ọ ơ ả   ­ Đ i v i nh ng h c sinh m i ch i, ch a ham h c trong quá trình gi ng

ỏ ừ ễ ế ể ư ạ d y, tôi chú ý đ a ra các câu h i t d  đ n khó đ  các em có th  tr  l ể ả ờ ượ   c i đ

ạ ứ ố ề ủ ằ ở nh m t o h ng thú và c ng c  ni m tin các em.

ủ ệ ệ ọ ớ ấ   ­ Qua vi c theo dõi các em h c sinh l p tôi ch  nhi m năm nay, tôi th y

ự ư ế ọ ờ ự   các em ít giao ti p ch a tích c c, tôi đã khéo léo nh  các h c sinh tích c c

ạ ộ ạ ơ ỡ ờ trong các ban cùng ch i và giúp đ  các b n. Trong các ho t đ ng ngoài gi lên

ổ ứ ườ ớ l p, khi t ơ ọ ậ  ch c các trò ch i h c t p, tôi chú ý th ọ ng xuyên g i các em đó

ế ờ ơ ấ ề ạ ặ ọ tham gia. Đ n gi ạ , các em h c sinh này đã m nh d n h n r t nhi u, đ c bi ệ   t

ể ấ ọ ỏ là em hà Minh Ng c đã r t hăng hái xung phong phát bi u, bày t ế ủ    ý ki n c a

ộ ố ế ế ả ọ ậ mình, k t qu  h c t p ti n b  t t.

ư ữ ớ ượ ẹ ể ọ V i nh ng h c sinh ch a đ c cha m  đ  ý quan tâm , tôi đã g p gặ ỡ

ư ự ế ự ế ổ ề ọ ậ ụ ể ớ tr c ti p v i ph  huynh đ  trao đ i v  tình hình h c t p, cũng nh  s  ti n b ộ

ể ụ ế ợ ớ ườ ủ c a con em đ  ph  huynh k t h p v i nhà tr ụ ng giáo d c các em.

ờ ọ ậ ấ ữ ỉ ệ Nh  các bi n pháp trên , các em không nh ng h c t p r t chăm ch , mà

ạ ộ ụ ự ườ còn tích c c tham gia các ho t đ ng giáo d c trong nhà tr ng, giáo viên

ư ầ ề ắ ả ở ọ không ph i nh c nh  nhi u nh  đ u năm h c.

ụ ưở + Giáo d c thông qua công tác thi đua ­ khen th ng

18

ưở ộ ệ ủ ệ ả ầ Khen th ng, đ ng viên, khích l là vi c đ u tiên ph i làm c a ng ườ   i

ủ ặ ệ ư ủ giáo viên ch  nhi m ệ . Đ c bi t là khi Thông t ờ ớ    22 c a BGD­ ĐT ra đ i v i

ữ ặ ỹ ủ ậ ự nh ng m t tích c c trong k  năng vi ế ờ t l ệ   i nh n xét c a giáo viên thì vi c

ợ ọ ữ ọ ờ ẽ ở khen ng i h c sinh càng tr  nên quan tr ng. Nh ng l ự   i khen s  giúp gây d ng

ự ọ ự ở ẻ ả ọ ộ lòng t tr ng và t tin ặ    tr . Quan tr ng là n i dung khen ph i rõ ràng và đ c

ệ ủ ọ ự ế bi ộ ừ t là khen theo s  ti n b  t ng ngày c a h c sinh.

ọ ư ư ẫ Ví dụ:  Khi h c sinh tr ả ờ  l i ch a chính xác nh ng giáo viên v n khen

ấ ự ế ộ ể ẻ ạ ộ đ ng viên : Em đã ti n b , hôm nay em r t t tin đ  chia s  cùng các b n, ...

ủ ớ ấ ớ ụ ự ệ Vi c xây d ng các phong trào thi đua c a l p có tác d ng r t l n trong

ọ ố ụ ệ ệ ọ vi c giáo d c toàn di n cho h c sinh: phong trào thi đua: “ Ngày h c t t, gi ờ

ừ ọ ố h c t t” chào m ng các ngày 20/10; 20/11; 22/12; 03/2; 8/3; 26/3; 19/5... , t ổ

ủ ể ạ ộ ứ ế ơ ầ ố ướ ớ ồ ch c ho t đ ng theo ch  đi m: Bi t  n th y cô, U ng n c nh  ngu n, …

ể ả ắ ờ ươ ớ ằ Nó là cái đích trong kho ng th i gian ng n đ  các em v i b ng chính n t

ự ự ủ ự ơ ụ ẻ ệ ế ở th c l c c a mình, bi n quá trình giáo d c tr  em tr  nên hi n th c h n, sinh

ả ơ ệ ộ đ ng và hi u qu  h n.

ạ ượ ố ụ ỏ Mu n đ t đ c m c đích đó ộ   ,  đòi h i giáo viên sau khi đã phát đ ng

ể ệ ể ả phong trào thi đua ph i luôn theo dõi, ki m tra. Tuy nhiên, vi c ki m soát các

ặ ằ ộ ọ ị ị quy đ nh mà mình đã đ t ra m t cách kiên đ nh và công b ng giúp h c sinh s ẽ

ứ ử ố ơ ỗ ợ ể ơ ộ ả ổ ng x  t t h n, hi u rõ h n. Sau m i đ t phát đ ng, gi ế   áo viên ph i t ng k t,

ầ ưở ệ ố ữ ự khen chê rõ ràng, có ph n th ng cho nh ng em th c hi n t t (món quà tuy

ư ỏ ệ ớ ữ ư ắ ở nh  nh ng mang tính khích l l n). Nh c nh  nh ng em ch a hoàn thành,

ệ ố ơ ự ầ ộ đ ng viên các em l n sau th c hi n t t h n.

ữ ở ạ ế ữ ẹ + Thi đua gi v  s ch, vi t ch  đ p

ầ ầ ị ọ Trong  tu n h c đ u tiên ( ầ đ u tháng 9 ), giáo viên quy đ nh sách và v ở

ủ ọ ứ ầ ở ồ ế ghi c a h c sinh. Tu n th  hai ể , giáo viên ti n hành ki m tra sách v , đ  dùng

ụ ọ ọ ở ủ c a h c sinh, giáo viên và ph  huynh giúp các em b c bìa, dán nhãn v  cho

ở ể ọ ư ầ ắ ị ủ đúng quy đ nh. Em nào ch a có đ y đ  thì giáo viên nh c nh  đ  h c sinh

ự ệ ủ mua và th c hi n cho đ .

19

ở ồ ở ọ ể ậ ờ   Hàng ngày, giáo viên ki m tra v  h c sinh và nh n xét vào v  đ ng th i

ẻ ờ ể ọ ậ ắ ượ ữ ượ chia s  l i nh n xét đó ngay đ  h c sinh n m đ ư c nh ng  u và nh ể   c đi m

ọ ậ ể ọ ệ ủ c a mình, cũng là đ  h c sinh khác nhìn vào đó h c t p và rút kinh nghi m cho

mình.

ở ừ ắ ậ ọ ỗ ổ ọ   Sau m i tháng h c, giáo viên nh n xét vào s  và nh c nh  t ng h c

ế ữ ẹ ủ ọ ộ sinh. Ti p đó ộ ố ạ   ộ ở ạ , giáo viên ch n m t vài b  v  s ch ch  đ p c a m t s  b n

ớ ươ ể ả ớ ọ ậ ạ trong l p tuyên d ng, đ  c  l p h c t p b n.

ệ ở ớ ủ ề * Đánh giá chung v  công tác giáo viên ch  nhi m l p 1C

ư ủ ệ ế ớ ấ   V i công tác ch  nhi m mà giáo viên đã ti n hành nh  trên thì ch t

ặ ủ ớ ượ ệ ượ l ng hai m t c a l p đ ộ c nâng cao lên rõ r t. N i dung công tác giáo viên

ứ ạ ế ứ ủ ệ ỏ ườ ề ch  nhi m h t s c ph c t p và đòi h i ng ả i giáo viên ph i yêu ngh , nhi ệ   t

ể ớ ố ứ ậ ượ ề ố tình m i có th  làm t t. Nh n th c đ c rõ đi u này, tôi làm t ệ t nhi m v ụ

ư ậ ể ớ ế ủ c a mình và đ a t p th  l p ngày càng ti n lên.

ụ ủ ế ề ả * V  kh  năng áp d ng c a sáng ki n

ề ậ ỏ ộ ộ ố ề ấ ­ V  lý lu n: Làm sáng t m t vài v n đ  xung quanh m t s  kinh

ủ ệ ệ nghi m trong công tác giáo viên ch  nhi m l p ớ ở ườ  tr ể ng ti u h c ọ   cho h cọ

ớ ớ ươ ể ọ sinh l p 1 nói riêng và các l p trong ch ng trình Ti u h c nói chung.

ề ự ễ ế ượ ạ ườ ­ V  th c ti n: Sáng ki n đã đ ụ c áp d ng t ố i kh i 1 Tr ọ   ể ng Ti u h c

ươ ụ ả ạ Hoàng Hoa – Tam D ng­ Vĩnh Phúc và có kh  năng áp d ng t i các nhà

ườ ề ậ ệ ệ ế ể ậ tr ng trong huy n. Vì v y, các bi n pháp mà sáng ki n tôi đ  c p có th  áp

ủ ụ ệ ọ ạ ể d ng trong công tác giáo viên ch  nhi m l p ớ ở ườ  tr ng ti u h c t i các tr ườ   ng

ề ệ ọ ti u h c trong huy n.

ầ ượ ả ữ ế ậ Không 8. Nh ng thông tin c n đ c b o m t (n u có):

ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ  áp d ng sáng ki n

ụ ể ế ạ ộ ố ề ệ ệ ả ỏ Đ  sáng ki n áp d ng đem l i hi u qu  cao đòi h i m t s  đi u ki n sau:

ườ ố ố ủ ệ ướ ế ầ ả ỗ M i ng i giáo viên mu n làm t t công tác ch  nhi m, tr c h t c n ph i:

ủ ữ ệ ệ ắ ớ ­ N m v ng và có kinh nghi m trong công tác ch  nhi m l p.

20

ủ ừ ể ể ể ặ ặ ọ ọ ọ   ể ­ Hi u rõ đ c đi m tâm lí h c sinh Ti u h c và đ c đi m tâm lí c a t ng h c

ủ ệ ớ sinh l p mình ch  nhi m.

ố ượ ữ ể ắ ủ ớ ọ ­ Tìm hi u và  n m v ng đ i t ng h c sinh c a l p mình.

ụ ụ ể ệ ế ạ ờ ị ­ Có k  ho ch, bi n pháp giáo d c c  th  và k p th i.

ượ ả ọ ớ ắ ­  N m đ ủ ừ c hoàn c nh gia đình  c a t ng h c sinh trong l p.

ế ớ ề ả ệ ầ ọ ­ Ph i có tâm huy t v i ngh , nhi t tình, say mê và luôn g n gũi h c sinh.

ế ợ ẽ ớ ẹ ọ ặ ớ ổ ứ ụ ­ Luôn k t h p ch t ch  v i cha m  h c sinh, v i các t ch c giáo d c.

ự ự ứ ứ ệ ẻ ế ề ả ­ Ph i yêu ngh , m n tr , nâng cao ý th c trách nhi m, th c s  x ng đáng là

ườ ể ụ ậ ng i giáo viên đ  ph  huynh đáng tin c y.

ườ ỏ ọ ằ ­ Th ớ ẻ ng xuyên quan tâm và hòa mình v i tr  nh m xóa b  m i ngăn cách v ề

ổ tu i tác và tâm lí (cô­ trò).

ủ ự ệ ế ạ ườ ề ­ Th c hi n nghiêm túc các k  ho ch c a tr ớ ng và l p đ  ra.

ợ ượ ặ ự ế ể ượ 10. Đánh giá l i ích thu đ c ho c d  ki n có th  thu đ ụ   c do áp d ng

ế ủ ế ả ế ủ ổ ứ sáng ki n theo ý ki n c a tác gi và theo ý ki n c a t ch c, cá nhân đã

ử ế ế ầ ể ả ụ ụ ầ tham gia áp d ng sáng ki n l n đ u, k  c  áp d ng th  (n u có) theo các

ộ n i dung sau:

ướ ư ụ ề ệ ế Tr c khi áp d ng sáng ki n, giáo viên còn ch a có nhi u kinh nghi m khi

ạ ộ ủ ế ệ ọ ổ ứ t ch c ho t đ ng liên quan đ n công tác giáo viên ch  nhi m cho h c sinh. Sau

ượ ụ ọ khi đ ế c áp d ng sáng ki n, h c sinh có ...

ợ ượ ặ ự ế ể ượ 10.1. Đánh giá l i ích thu đ c ho c d  ki n có th  thu đ ụ   c do áp d ng

ế ủ ế ả sáng ki n theo ý ki n c a tác gi :

ượ ự ế ụ ạ ả ế Sáng ki n đã đ c áp d ng vào th c t ủ    trong công tác gi ng d y c a

ườ ệ ự ỗ ự ủ ả ơ ữ ằ ọ ớ nhà tr ặ ng, đ c bi t là h c sinh l p 1. H n n a, b ng s  n  l c c a b n thân

ờ ủ ớ ư ệ ị ườ ự ủ tôi cùng v i s  quan tâm k p th i c a Ban giám hi u nhà tr ng và s   ng h ộ

ệ ừ ẹ ọ ụ ế ệ nhi t tình t phía cha m  h c sinh. sau khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m và

ơ ở ệ ớ ả ở công tác ch  ủ nhi m l p, trên c  s  các gi i pháp đã nêu trên, tôi đã đ t đ ạ ượ   c

ọ ậ ố ự ế ả ọ ế ứ ử các k t qu  tích c c: H c sinh h c t p t t, các kĩ năng giao ti p,  ng x ... trong

21

ườ ế ế ệ ộ ươ ơ ế nhà tr ng có ti n b  rõ r t, các em đoàn k t, yêu th ng nhau h n bi t giúp

nhau cùng ti n bế ộ

ả ạ ượ ế ế ả * Ti n hành kh o sát th c t ự ế k t qu  đ t đ c

ộ ế N i dung ố ượ S  l ọ   ng h c K t qu ả ả kh o sát

sinh

tố ạ ộ Các ho t đ ng Hoàn thành t 28 Hoàn thành 8 36 giáo d cụ 77,7% 22,3%

ự ệ ấ ậ ộ ỹ ế   Qua quá trình th c nghi m tác đ ng, tôi nh n th y k  năng giao ti p

ớ ườ ự ế ể ệ ọ ộ ủ ọ c a h c sinh l p 1 tr ng Ti u h c Hoàng Hoa có s  ti n b  rõ r t. Nguyên

ự ệ ượ ụ ự ữ nhân là do nhóm th c nghi m đã đ ệ c áp d ng nh ng bi n pháp tích c c. T ừ

ữ ử ệ ệ ấ ậ ả ộ đó nh n th y quá trình th  nghi m tác đ ng đã có hi u qu , nh ng ph ươ   ng

ự ụ ử ệ ắ ộ pháp áp d ng khi th  nghi m tác đ ng là đúng đ n và tích c c.

ệ ạ ộ ọ ổ ọ ặ Đ c bi ạ ộ   t, h c sinh tham gia sôi n i vào các ho t đ ng h c, ho t đ ng

ệ ế ả giao ti p, tr i nghi m kĩ năng,....

ợ ượ ặ ự ế ể ượ 10.2. Đánh giá l i ích thu đ c ho c d  ki n có th  thu đ ụ   c do áp d ng

ế ủ ổ ứ ế sáng ki n theo ý ki n c a t ch c, cá nhân:

ủ ế ầ ộ ế ề ộ ố N i dung sáng ki n trình bày rõ ràng, đ y đ , chi ti t v  m t s  kinh

ủ ệ ệ ể ọ nghi m trong công tác giáo viên ch  nhi m l p ớ ở ườ  tr ng ti u h c. Trong sáng

ư ữ ế ả ể ệ ọ ki n đã đ a ra nh ng gi i pháp h u ữ hi u đ  giúp h c sinh có kĩ năng giao

ọ ậ ụ ễ ế ậ ầ ể ti p, kĩ năng h c t p… Vì v y, có th  áp d ng d  dàng mà không c n đòi

ỏ ự ự ầ ư ố ề ặ ế ạ ạ ệ h i s  s  đ u t t n kém v  m t kinh t mà l ể i có th  đem l ả   i hi u qu  rõ

ấ ượ ọ ậ ủ ọ ứ ượ ệ r t là ch t l ng và h ng thú h c t p c a h c sinh đ c nâng lên.

ữ ổ ứ ử ặ ụ 11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th  ho c áp

ế ầ ụ ế ầ d ng sáng ki n l n đ u (n u có):

ổ ứ ị ỉ ạ Số Tên t ch c/cá nhân Đ a ch ự Ph m vi/Lĩnh v c

ụ ế áp d ng sáng ki n

ọ ớ ườ ườ TT 1 Giáo viên, h c sinh l p 1 Tr ng   TH   Hoàng   Hoa Tr ng   TH   Hoàng   Hoa

22

ườ ể ươ ệ ỉ ươ ệ ỉ tr ọ ng   Ti u   h c   Hoàng huy n   Tam   D ng   t nh huy n   Tam   D ng   t nh

Hoa Vĩnh Phúc Vĩnh Phúc

2

Hoàng Hoa, ngày.... tháng......năm 2019 Hoàng Hoa, ngày ...  tháng ... năm 2019

ủ ưở ả Th  tr ị ơ ng đ n v / Tác gi ế  sáng ki n

ị ươ ọ (Ký, ghi rõ h  tên) ề Chính quy n đ a ph ng

(Ký tên, đóng d u)ấ

ầ Tr n Trung Kiên ễ ị Nguy n Th  Thu Hoài

23