Ế Ả BÁO CÁO K T QU
Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
ờ ớ ệ 1. L i gi i thi u
ợ ườ ồ “Vì l i ích m i năm tr ng cây
ợ ồ ườ Vì l i ích trăm năm tr ng ng i”.
ấ ủ ờ ạ ủ ị ấ ẫ ồ ọ ố L i d y th m thía y c a Ch t ch H Chí Minh v n luôn là ng n đu c
ườ ỉ ố ể ả ướ ư ữ ạ ị soi đ ng ch l i đ Đ ng và Nhà n c ta đ a ra nh ng ho ch đ nh, chính
ườ ố ạ ộ ồ ứ ủ ầ ấ ợ sách, đ ng l i phù h p. T i h i đ ng l n th II c a Ban ch p hành trung
ươ ệ ả ớ ọ ị ụ ng Đ ng khóa VIII đã xác đ nh: “Cùng v i khoa h c công ngh , giáo d c
ự ạ ầ ằ ạ ố ồ và đào t o là qu c sách hàng đ u nh m nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i
ưỡ ủ ệ ố ề ả ụ ọ d ể ng nhân tài”. Trong đó Giáo d c Ti u h c là n n t ng c a h th ng giáo
ề ả ụ ể ề ố ọ ể ể ụ d c qu c dân. Đi u này cũng có th hi u giáo d c ti u h c là n n t ng cho
ữ ủ ề ế ể ộ ố ộ ạ ự s phát tri n lâu dài và b n v ng c a m t qu c gia, dân t c. Vì th mà d y
ụ ở ể ọ ộ ọ ọ h c và giáo d c ti u h c có m t vai trò vô cùng quan tr ng, nó không ch ỉ
ặ ề ự ụ ể ặ ề đ t n n móng cho giáo d c phát tri n mà nó còn đ t n n móng cho s hình
ủ ườ ườ ọ thành nhân cách c a con ng i mà chính ng ể i giáo viên ti u h c là ng ườ ẽ i s
ự ữ ể ề ạ ầ ặ đ t nh ng viên g ch đ u tiên đ xây d ng n n móng đó.
ấ ố ớ ọ ườ ạ ầ Không gi ng v i các c p h c khác, ng ế ừ i giáo viên v a d y h u h t
ự ụ ừ ệ ệ ệ ả ọ ớ ọ các môn h c, v a có trách nhi m th c hi n nhi m v qu n lí l p h c và là
ồ ủ ớ ủ ố ậ ườ ậ ợ nhân v t ch ch t, là linh h n c a l p, ng ụ ọ ắ i t p h p, dìu d t giáo d c h c
ấ ấ ở ỏ ạ ố ố sinh ph n đ u tr thành con ngoan, trò gi i, b n t t, công dân t ự t và xây d ng
ộ ậ ể ọ ụ ữ ạ ạ ọ m t t p th h c sinh v ng m nh. Bên c nh đó, giáo viên còn giáo d c h c
ạ ộ ụ ệ ạ ả ừ sinh qua các ho t đ ng ngo i khóa, v a có trách nhi m qu n lí giáo d c toàn
ệ ớ ệ ố ọ ọ ườ di n h c sinh trong m i quan h v i các h c sinh khác trong tr ớ ng, v i gia
ậ ộ ườ ủ ề ọ đình và xã h i. Chính vì v y, trong nhà tr ệ ng ti u h c, giáo viên ch nhi m
ự ệ ể ọ ớ có vai trò c c kì quan tr ng và to l n trong vi c hình thành và phát tri n nhân
ệ ặ ọ ệ ữ ề ầ cách toàn di n cho h c sinh. Đ c bi t, trong nh ng năm g n đây, n n kinh t ế
ờ ố ể ượ ả ấ ướ đ t n c ngày càng phát tri n, đ i s ng nhân dân đang đ ệ c c i thi n, nhu
1
ủ ể ệ ơ ườ ượ ặ ầ c u phát tri n toàn di n h n c a con ng i cũng đ c đ t ra thì các nhà
ườ ể ế ọ ổ ứ ạ ọ ớ tr ng ti u h c cũng đang ti n hành t ạ ch c các mô hình d y h c m i: d y
ấ ượ ổ ứ ạ ọ ổ ổ ứ ủ đ các môn có ch t l ng, t ch c d y h c 2 bu i/ngày, t ọ ch c h c sinh
ứ ươ ọ ủ ạ ọ h c bán trú, … Và cách th c, ph ng pháp d y h c c a giáo viên cũng thay
ơ ả ứ ứ ề ế ạ ọ ỉ ổ đ i, không ch có ch c năng c b n là truy n đ t ki n th c cho h c sinh mà
ả ườ ổ ứ ướ ạ ộ ứ ẫ ậ ọ giáo viên ph i là ng ch c, h i t ng d n m i ho t đ ng (nh n th c, giao
ủ ế ệ ế ộ ộ ườ ti p, lao đ ng xã h i…). Vì th mà trách nhi m c a ng i giáo viên nói
ườ ế ứ ủ ệ ớ ọ chung hay ng i giáo viên ch nhi m l p nói riêng h t s c quan tr ng.
ự ứ ủ ế ệ ả ạ ộ ớ ớ Là m t giáo viên đang tr c ti p đ ng l p gi ng d y và ch nhi m l p
ự ự ậ ứ ượ ể ọ ớ ủ ở ườ tr ng ti u h c, tôi th c s nh n th c đ c vai trò to l n c a công tác giáo
ế ứ ủ ệ ệ ộ ọ ộ viên ch nhi m l p. ớ Đó là m t vi c h t s c quan tr ng mà không m t nhà
ẹ ượ ể ả qu n lí hay giáo viên nào có th xem nh đ ố ế c. Chính vì th mà trong su t
ờ ở ố ắ ả th i gian công tác, b n thân tôi luôn trăn tr ữ và luôn c g ng tìm tòi nh ng
ề ợ ả ượ ệ đi u hay, ý h p đ t ể ự ồ ưỡ b i d ng thêm cho b n thân có đ c kinh nghi m t ố t
ủ ệ ớ ấ ả ữ trong công tác giáo viên ch nhi m l p. Chính vì t t c nh ng lí do đó mà tôi
ế ị ề ọ ộ ố ệ đã quy t đ nh ch n đ tài: “M t s kinh nghi m trong công tác giáo viên
ệ ớ ở ườ ủ ch nhi m l p tr ể ọ ng ti u h c”.
2. Tên sáng ki nế
ộ ố ủ ệ ệ “M t s kinh nghi m trong công tác giáo viên ch nhi m l p ớ ở ườ tr ng
ể ọ ti u h c”.
ả ế 3. Tác gi sáng ki n
ọ ị ễ H và tên: Nguy n Th Thu Hoài.
ị ả ế ườ ươ ể ọ ỉ Đ a ch tác gi sáng ki n: Tr ng Ti u h c Hoàng Hoa – Tam D ng
Vĩnh Phúc.
ố ệ ạ S đi n tho i: 0395588786 Email: khanghoai1976@gmail.com
ủ ầ ư ạ ễ ị ế Nguy n Th Thu Hoài. 4. Ch đ u t t o ra sáng ki n:
ự ụ ế 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n
ố ớ ọ ườ ươ ể ọ H c sinh kh i l p 1 Tr ng Ti u h c Hoàng Hoa – Tam D ng Vĩnh Phúc.
2
ế ượ ụ ụ ầ ầ ặ ử 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th
ừ T ngày 20 tháng 9 năm 2018.
ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:
ề ộ ộ ố ủ * V n i dung c a sáng ki n: ệ ế “M t s kinh nghi m trong công tác giáo
ệ ớ ở ườ ủ ể ọ viên ch nhi m l p tr ng Ti u h c”.
ớ ở ườ ự ủ ệ ạ 7.1. Th c tr ng công tác giáo viên ch nhi m l p Tr ọ ể ng Ti u h c
ạ ớ ườ ươ ọ ể qua th c tự ế t i l p 1C, Tr ng Ti u h c Hoàng Hoa – Tam D ng
Vĩnh Phúc.
ớ ể ặ 7.1.1. Đ c đi m tình hình l p
ủ ộ ớ ố ớ ườ ể ọ ổ L p 1C là m t trong t ng s 21 l p c a Tr ng Ti u h c Hoàng Hoa
ữ ọ ọ ọ ớ ố ượ v i s l ng h c sinh là 36 em trong đó có 14 h c sinh n , 22 h c sinh nam và
ấ ả ộ ổ ề ọ t t c các em đ u đi h c đúng đ tu i.
ể ớ ổ ộ ậ ể ế ậ ể ậ Qua t ng th , t p th l p 1C ứ ủ là m t t p th đoàn k t, nh n th c c a
ươ ố ồ ẹ ọ ụ ề ề các em t ề ng đ i đ ng đ u. V phía cha m h c sinh, các ph huynh đ u
ệ ấ ả ọ ế ế ắ ằ ị nhi t tình quan tâm, lo l ng đ n con cái. T t c h c sinh đ u n m trên đ a bàn
ậ ợ ữ ề ệ ụ ệ ạ ủ c a xã. Đó là nh ng đi u ki n thu n l ọ ọ i cho vi c d y h c và giáo d c h c
ộ ố ườ sinh. Tuy nhiên, cũng có m t s gia đình cách tr ng khá xa .
ủ ệ 7.1.2. Vai trò c aủ giáo viên ch nhi m
ữ ủ ệ ả ộ Giáo viên ch nhi m là m t trong nh ng giáo viên đang gi ng d y ạ ở
ứ ủ ủ ề ệ ệ ẩ ớ ộ ớ l p có đ các tiêu chu n và đi u ki n đ ng ra làm ch nhi m l p trong m t
ặ ọ ấ ả ế ấ ọ năm h c ho c trong t ủ t c các năm ti p theo c a c p h c. Giáo viên ch ủ
ụ ủ ự ệ ệ ệ ả ậ ớ ớ ọ ố nhi m l p th c hi n nhi m v qu n lí l p h c và là nhân v t ch ch t, là
ủ ớ ồ ườ ậ ắ ấ ấ ợ ọ linh h n c a l p, ng ụ i t p h p, dìu d t giáo d c h c sinh ph n đ u tr ở
ỏ ạ ố ố ộ ậ ự thành con ngoan, trò gi i, b n t t, công dân t ể ọ t và xây d ng m t t p th h c
ữ ệ ạ ớ ủ sinh v ng m nh. Giáo viên ch nhi m l p có vai trò sau đây:
ệ ưở ộ ớ ả ọ ặ * Thay m t hi u tr ng qu n lí m t l p h c:
ệ ệ ớ ưở ặ ủ Giáo viên ch nhi m l p do hi u tr ệ ng phân công và thay m t hi u
ưở ể ổ ứ ụ ọ ạ ộ ở ộ ớ ọ tr ả ng đ qu n lí và t ch c các ho t đ ng giáo d c h c sinh m t l p h c.
3
ể ệ ủ ủ ệ ệ ả ớ Vai trò qu n lí c a giáo viên ch nhi m l p th hi n trong vi c xây
ổ ứ ụ ự ệ ế ể ạ ố ự d ng và t ch c th c hi n các k ho ch giáo d c; đôn đ c, ki m tra và đánh
ế ưỡ ủ ọ ớ ả ọ ậ giá k t qu h c t p và tu d ng c a h c sinh trong l p.
ả ả ờ ủ ệ ỏ ề ấ ượ Giáo viên ch nhi m ph i tr l i các câu h i v ch t l ụ ng giáo d c
ớ ướ ưở ướ ộ ồ ủ ạ ủ ọ c a h c sinh trong l p tr ệ c hi u tr ng, tr ư c H i đ ng s ph m c a nhà
ườ tr ng và
ướ ụ ế ọ ổ ọ tr ủ ớ c ph huynh h c sinh c a l p khi t ng k t năm h c.
ườ ể ọ ự ế ậ ộ ố Là ng i xây d ng t p th h c sinh thành m t kh i đoàn k t.
ủ ớ ủ ệ ệ ằ ớ ồ Giáo viên ch nhi m l p là linh h n c a l p, b ng các bi n pháp t ổ
ự ươ ứ ằ ệ ẫ ả ụ ch c, giáo d c, b ng s g ng m u và quan h tình c m, giáo viên ch ủ
ư ự ể ệ ế ắ ố ỏ ậ nhi m xây d ng kh i đoàn k t trong t p th , dìu d t các em nh nh con em
ưở mình tr ừ ng thành theo t ng năm tháng.
ủ ư ẹ ế ọ ệ H c sinh kính yêu giáo viên ch nhi m nh cha m mình; đoàn k t thân
ọ ẽ ở ớ ạ ị ớ ư ộ ộ ậ ái v i b n bè nh anh em ru t th t; l p h c s tr ể ữ thành m t t p th v ng
ủ ớ ề ệ ả ạ ầ ủ ặ m nh. Tình c m c a l p càng b n ch t, tinh th n trách nhi m và uy tín c a
ấ ượ ủ ệ ố giáo viên ch nhi m càng cao thì ch t l ụ ng giáo d c càng t t.
ộ ớ ư ề ấ ả ạ R t nhi u giáo viên cùng gi ng d y trong m t l p, nh ng giáo viên ch ủ
ệ ờ ể ạ ấ ượ ữ ắ ọ nhi m bao gi cũng đ l i nh ng n t ố ớ ừ ng sâu s c đ i v i t ng h c sinh
ố ộ ờ ọ trong su t cu c đ i h .
ườ ổ ứ ụ ọ ạ ộ ớ * Ng ch c các ho t đ ng giáo d c h c sinh trong l p: i t
ổ ứ ủ ể ệ ủ ệ ệ Vai trò t ậ ch c c a giáo viên ch nhi m th hi n trong vi c thành l p
ự ủ ớ ừ ệ ả ộ b máy t qu n c a l p; phân công trách nhi m cho t ng cá nhân, các t ổ ,
ờ ổ ạ ộ ự ứ ệ ế ặ ạ ồ nhóm, đ ng th i t ch c th c hi n các m t ho t đ ng theo k ho ch giáo
ự ụ ượ d c đ c xây d ng hàng năm.
ạ ộ ủ ớ ứ ệ ạ Các ho t đ ng c a l p đ ượ ổ c t ch c đa d ng và toàn di n, giáo viên
ế ấ ả ụ ể ạ ộ ủ ệ ặ ớ ộ ch nhi m l p quán xuy n t ẽ t c các ho t đ ng m t cách c th , ch t ch .
ọ ậ ự ấ ạ ộ Các phong trào thi đua h c t p đi vào th c ch t, các cu c sinh ho t các
ế ể ấ ẫ ộ ệ đoàn th có n i dung h p d n thanh, thi u niên; phong trào văn hóa, văn ngh ,
ể ượ ế ườ ấ ượ ụ ủ ọ th thao đ c ti n hành th ng xuyên, … Ch t l ng gióa d c c a h c sinh
4
ộ ấ ậ ự ỉ ậ ụ ế ề ph thu c r t nhi u vào tr t t ề ầ , k lu t, vào tinh th n đoàn k t và truy n
ạ ộ ủ ậ ủ ớ ể ớ ạ ố ư th ng c a t p th l p cũng nh các ho t đ ng đa d ng c a l p.
ể ủ ọ ắ ự ố ấ ớ * C v n đ c l c cho các đoàn th c a h c sinh trong l p
ả ắ ề ệ ữ ủ ệ ớ ầ Giáo viên ch nhi m l p c n ph i n m v ng đi u l ỉ ụ , tôn ch m c đích,
ạ ộ ủ ứ ộ ể nghi th c và n i dung ho t đ ng c a các đoàn th .
ủ ệ ệ ầ ớ ớ V i tinh th n trách nhi m, v i kinh nghi m công tác c a mình làm tham
ư ủ ớ ậ ạ ầ m u cho ế Sao nhi đ ngồ c a l p l p k ho ch công tác, b u ra ban cán sự, tổ
ạ ộ ố ợ ự ớ ự ứ ể ộ ớ ậ ch c các n i dung ho t đ ng và ph i h p v i ban cán s l p đ xây d ng t p
ể ạ ụ ố ệ th , đem l ả i hi u qu giáo d c t ấ t nh t.
ữ ố ợ ủ ạ ự ượ ớ ụ * Gi ệ vai trò ch đ o trong vi c ph i h p v i các l c l ng giáo d c:
ườ ự ượ ụ Gia đình, nhà tr ộ ng và xã h i là ba l c l ng giáo d c, trong đó nhà
ườ ạ ộ ụ ụ ơ ộ tr ệ ng là c quan giáo d c chuyên nghi p, ho t đ ng có m c tiêu, n i dung,
ươ ươ ụ ự ơ ở ậ ọ ch ng trình và ph ng pháp giáo d c d a trên c s khoa h c. Do v y, giáo
ủ ả ườ ạ ộ ủ ạ ề ố ệ viên ch nhi m ph i là ng i ch đ o trong đi u ph i các ho t đ ng giáo
ự ượ ụ ệ ả ấ ộ ớ ụ d c cùng v i các l c l ng giáo d c đó m t cách có hi u qu nh t.
ủ ự ệ Năng l c, uy tín chuyên môn, kinh nghi m công tác c a giáo viên ch ủ
ợ ự ượ ể ậ ề ệ ệ ớ ọ nhi m l p là đi u ki n quan tr ng đ t p h p l c l ố ợ ng, ph i h p thành
ạ ộ ọ ớ ụ công các ho t đ ng giáo d c cho h c sinh trong l p.
ệ ớ ở ườ ộ ố ủ ệ ề 7.2. M t s kinh nghi m v công tác ch nhi m l p tr ể ọ ng Ti u h c
ầ ủ ữ ườ ệ ở ườ ủ 7.2.1. Nh ng yêu c u c a ng i giáo viên ch nhi m tr ể ọ ng ti u h c
ứ ậ ượ ệ ố ủ ọ ị ổ Nh n th c đ c vai trò, v trí quan tr ng c a mình trong h th ng t ứ ch c
ườ tr ng.
ự ư ạ ộ ố Có trình đ chuyên môn, có năng l c s ph m t t.
ớ ọ ụ ế ả ọ ợ ớ Có kh năng giao ti p v i h c sinh, ph huynh h c sinh, phù h p v i tâm lí
ổ ủ ọ ứ l a tu i c a h c sinh.
ậ ư ữ ạ ắ ế ậ ươ ụ N m v ng lí lu n s ph m, bi ụ t v n d ng ph ng pháp giáo d c cá bi ệ t
ệ ổ ứ ụ ọ ệ ổ ứ ế vào vi c t ch c và giáo d c h c sinh; có kinh nghi m t ch c, bi t cách giáo
ự ế ớ ừ ố ượ ụ d c th c t v i t ng đ i t ụ ể ả ng và hoàn c nh c th .
5
ườ ạ ứ ố ươ Là ng i có đ o đ c t ấ t, là t m g ọ ng sáng cho h c sinh noi theo.
ủ ữ ộ ệ ầ ủ 7.2.2. Nh ng n i dung c n làm c a công tác giáo viên ch nhi m
ố ớ ậ ể ọ Đ i v i t p th h c sinh
ố ượ ữ ể ắ * Tìm hi u n m v ng đ i t ụ ng giáo d c
ụ ừ ố ườ ể ả Usinxki đã t ng nói: “Mu n giáo d c con ng i thì ph i hi u con
ườ ề ọ ố ớ ư ậ ể ặ ọ ố ng ụ i v m i m t”. Đúng nh v y, đ i v i giáo viên ti u h c mu n giáo d c
ể ả ỏ ừ ớ ố t t các em đòi h i chúng ta ph i hi u rõ các em t ở tâm lí, s thích t ự i năng l c
ể ừ ữ ệ ộ ợ ọ ậ ủ h c t p c a các em đ t ớ ứ đó có nh ng bi n pháp tác đ ng thích h p v i l a
ứ ủ ợ ổ ậ tu i và phù h p nh n th c c a các em.
ể ậ ể ọ ự * Xây d ng và phát tri n t p th h c sinh
ể ọ ể ậ ự ữ ế ề ề ầ ấ ấ ọ Đ ra nh ng yêu c u đ t p th h c sinh ph n đ u, xây d ng n n n p h c
ủ ớ ộ ậ ủ ớ t p c a l p, n i quy c a l p.
ệ ủ ớ ể ự ự ớ ậ ệ Thành l p ban cán s l p đ th c hi n công vi c c a l p mà giáo viên ch ủ
ệ ớ nhi m l p giao cho.
Ở ứ ổ ể ạ ộ ế ấ ấ ọ ộ ệ l a tu i ti u h c, các em r t hi u đ ng nên r t thích ho t đ ng. Vi c
ắ ẽ ủ ệ ệ ắ ạ ề giáo viên ch nhi m giao công vi c, ch c ch n s đem l i ni m vui cho các
ể ượ ự ẽ ơ ư ầ ỏ em, các em s tích c c h n đ đ c th y cô khen, dù là nh nh ng các em
ể ị ẫ v n luôn mu n đ ố ượ ự ẳ c t kh ng đ nh mình. Do đó, giáo viên có th giao cho các
ộ ố ệ em m t s công vi c sau:
ế ủ ớ ụ ề ệ ể ọ ộ + Ki m tra vi c duy trì n n n p c a l p ( đi h c mu n, trang ph c, …).
ủ ớ ự ể ộ ườ ề ệ ọ ơ ệ + Ki m tra th c hi n n i quy c a l p, tr ng (v vi c h c bài, gi tay phát
ể ế bi u ý ki n, …).
ạ ủ ớ + Duy trì các sinh ho t c a l p.
ủ ệ ổ ứ ọ ậ ộ Giáo viên ch nhi m t ch c và phát đ ng các phong trào h c t p, thi đua v ề
ủ ề ề nhi u ch đ khác nhau:
ọ ậ ố + Phong trào thi đua h c t p t ầ t kính dâng th y cô (2011)
ừ ậ + Phong trào thi đua chào m ng ngày 2212, 83, 263, ngày sinh nh t Bác.
ữ ữ ở + Phong trào “Rèn ch , gi v ”.
6
ổ ứ ạ ộ ệ ạ ạ ả ọ + T ch c các phong trào ngo i khoá: ho t đ ng tr i nghi m sáng t o, h c và
ồ ạ ề làm theo 5 đi u Bác H d y, …
ấ ạ ứ ữ ụ ẩ ọ * Giáo d c nh ng ph m ch t đ o đ c cho h c sinh
ụ ề ứ ượ ự ẩ ạ ộ ộ Giáo d c v chu n m c, thái đ xã h i: Thông qua môn Đ o đ c đ ạ c d y
ườ ư ệ ạ ộ ộ trong nhà tr ng cũng nh vi c tham gia các ho t đ ng xã h i giúp các em có
ữ ả ầ ạ ộ ắ nh ng tình c m, thái đ đúng đ n: yêu th y cô, yêu b n bè, ...
ố ớ ự ự ữ ụ ẩ ộ ộ Giáo d c nh ng chu n m c đ i v i thái đ lao đ ng: tích c c tham gia
ớ ứ ủ ệ ộ ợ ế các công vi c lao đ ng khác nhau, phù h p v i s c c a mình, bi ọ t tôn tr ng
ng i.ườ
ườ ể ọ ườ ả ặ ệ Trong tr ng ti u h c, ng i giáo viên ph i đ c bi ọ t chú tr ng giáo
ố ợ ồ ạ ệ ề ụ d c các em theo 5 đi u Bác H d y, thông qua vi c ph i h p cùng giáo viên
ủ ớ ộ ạ ộ khác, v i các ho t đ ng c a Đ i, Sao.
ệ ọ ậ ủ ọ ỉ ạ * Ch đ o vi c h c t p c a h c sinh
ả ớ ỉ ạ ữ ư ệ ầ ầ Ngoài vi c đ a ra nh ng yêu c u ch đ o chung cho c l p, giáo viên c n
ơ ọ ậ ộ ộ ể ừ ự ả ắ ph i xây d ng cho các em có m t đ ng c h c t p đúng đ n đ t đó các em
ưở ư ưở ươ ạ ủ tin t ệ ọ ậ ng vào công vi c h c t p cũng nh tin t ng vào t ng l i c a mình.
ướ ẫ ươ ố ớ ọ ậ ọ H ng d n ph ng pháp h c t p: Đây là khâu quan tr ng đ i v i ng ườ i
ườ ệ ả ế ớ ổ ươ ạ giáo viên. Ng i giáo viên ngoài vi c c i ti n đ i m i ph ọ ng pháp d y h c
ệ ả ọ ướ ọ ậ ẫ ả ọ ph i luôn coi tr ng vi c h ng d n h c t p cho h c sinh, ph i làm sao cho
ọ ậ ạ ằ ộ ượ ủ ộ các em h c t p m t cách ch đ ng, sáng t o, nh m phát huy đ c tính năng
ề ệ ằ ả ọ ộ đ ng cho các em. Giáo viên ph i luôn quan ni m r ng mình và h c sinh đ u là
ữ ườ ạ ồ ộ ứ nh ng ng i b n đ ng hành trên l trình tri th c.
ườ ọ ườ ả ườ Th ng xuyên theo dõi h c sinh: Ng i giáo viên ph i th ng xuyên theo
ụ ạ ề ọ ữ ể ế ạ ặ ồ dõi và bám sát nh ng thông tin v h c sinh đ có k ho ch ph đ o ho c b i
ưỡ ố ượ d ừ ng cho t ng đ i t ọ ng h c sinh.
ể ự ả ổ ứ ạ ộ ệ ứ ệ ơ ẻ * T ch c các ho t đ ng vui ch i, rèn luy n th l c b o v s c kho
ể ụ ủ ể ườ Cho các em tham gia phong trào th d c th thao c a tr ng.
ườ ạ ộ ể ụ ữ ờ Duy trì th ng xuyên ho t đ ng th d c gi a gi .
7
ệ ủ ớ ậ ằ ộ ườ Thành l p đ i văn ngh c a l p nh m duy trì th ng xuyên các phong trào
ủ ể ệ văn ngh theo các ch đi m nhân các ngày: 2011, 83, 263, …
ệ ổ ứ ạ ộ ệ ơ ọ Vi c giáo viên t ch c cho h c sinh ho t đ ng vui ch i, rèn luy n th ể
ệ ứ ẻ ẽ ư ữ ả ờ ọ ự l c b o v s c kho s giúp các em th thái sau nh ng gi ẳ h c căng th ng
ụ ả ờ ố ồ đ ng th i qua đó giáo d c cho các em tình c m và thói quen t t.
ụ ớ ộ ổ V i giáo viên t ng ph trách Đ i
ạ ộ ủ ủ ữ ệ ộ ả Ngoài nh ng ho t đ ng riêng c a chi đ i, giáo viên ch nhi m ph i
ộ ể ự ố ợ ớ ổ ệ ố ụ ộ ỉ ph i h p v i t ng ph trách Đ i và Ban ch huy Liên đ i đ th c hi n t t các
ủ ạ ộ ườ ủ ả ớ ọ ho t đ ng c a tr ệ ng, l p. Giáo viên ch nhi m ph i luôn tôn tr ng và
ộ ậ ự ế ủ ổ ả ứ khuy n khích tính đ c l p t qu n c a t ỉ ch c này và ch đóng vai trò là
ườ ố ấ ng i c v n.
ớ ườ V i các giáo viên khác trong tr ng
ườ ủ ệ ả ắ ọ Ng ặ ủ i giáo viên ch nhi m ph i chú ý l ng nghe, theo dõi m i m t c a
ớ ớ ể ố ạ ừ ữ ề ỉ ế ớ l p b n đ đ i chi u v i l p mình và t ệ đó có nh ng bi n pháp đi u ch nh
ườ ổ ơ ắ ộ ờ ị k p th i. Th ế ủ ng xuyên trao đ i v i giáo viên b môn, l ng nghe ý ki n c a
ề ớ ể ả ạ b n v l p mình đ có cách gi ế i quy t hay.
ố ớ ụ ọ ổ ứ Đ i v i ph huynh h c sinh và các t ch c khác
ố ớ ụ ọ * Đ i v i ph huynh h c sinh:
ướ ầ ổ ủ ệ ế ứ ậ Tr c h t giáo viên ch nhi m c n t ộ ch c và thành l p các Chi h i
ố ợ ủ ớ ủ ụ ể ệ ph huynh c a l p đ cùng ph i h p cùng giáo viên ch nhi m trong công tác
ụ ọ giáo d c h c sinh.
ủ ệ ổ ứ ụ ế ạ ọ Giáo viên ch nhi m t ạ ch c h p ph huynh, nêu rõ k ho ch ho t
ủ ườ ả ọ ậ ủ ế ớ ườ ộ đ ng c a tr ng, l p; thông báo k t qu h c t p c a các em th ng xuyên.
ổ ứ ố ớ * Đ i v i các t ch c khác:
ế ợ ụ ệ ể ạ ệ ệ ả Vi c k t h p giáo d c đ đem l i hi u qu cao là vi c làm th ườ ng
ủ ấ ố ợ ủ ự ệ ỉ ố ớ xuyên c a b t kì giáo viên ch nhi m nào. S ph i h p đó không ch đ i v i
ố ợ ụ ể ọ ớ ổ ứ ph huynh h c sinh mà còn có th ph i h p v i các t ch c khác.
8
ủ ủ ệ ườ ầ ả Trong công tác ch nhi m c a mình, ng i giáo viên c n ph i khéo léo,
ặ ể ể ạ ọ ộ ộ ố ự linh ho t trong m i m t đ có th huy đ ng m t cách t ỡ ủ i đa s giúp đ c a
ổ ứ ể ồ ộ ạ ụ ố ệ các t ch c và c ng đ ng đ đem l ả i hi u qu giáo d c t ấ t nh t.
ủ Công tác giáo viên ch nhi m l p 1 ệ ớ C
ề ả ọ + V hoàn c nh gia đình h c sinh
ữ ổ ọ T ng s : ọ ố 36 em trong đó có 14 h c sinh n , 22 h c sinh nam.
ể ớ ổ ộ ậ ế ể ể ậ Qua t ng th , t p th l p 1C
là m t t p th đoàn k t, trong đó:
ộ Con em gia đình cán b công nhân viên: 10 em.
Con gia đình nông dân: 26 em.
ề ặ ở ườ ế ể ứ ọ ủ ỗ ể + Tìm hi u v đ c đi m năng khi u, s tr ng và s c h c c a m i em
ệ ớ ự ế Trong lĩnh v c văn hóa, văn ngh l p có 3 em có năng khi u hát múa. Các
ệ ủ ớ ủ ữ ườ em là nh ng “cây văn ngh ” c a l p, c a tr ng.
ệ ổ ứ ớ ọ ớ Công vi c t ự ch c l p h c, xây d ng các phong trào l p
+ Phân tổ
ệ ổ ự ọ ậ ủ ơ ấ ự ỗ Vi c phân t ữ cô giáo d a trên năng l c h c t p c a m i em, c c u nam n ,
ể ế ổ ụ ệ ọ h c sinh năng khi u đ phân chia thành 3 t ủ . M c đích c a vi c phân t ổ ự d a
ạ ộ ữ ể ổ ẽ vào các tiêu chí trên là đ khi có các ho t đ ng thi đua thì gi a các t ự s có l c
ươ ự ổ ủ ạ ồ ượ l ng t ng t nhau. Cách phân t c a tôi bao g m hai giai đo n:
ơ ộ ề ổ ầ ạ ư ế ồ ỗ Giai đo n đ u: phân s b v t cũng nh x p ch ng i.
ấ ổ ố ị ứ ạ ộ ờ ớ ị Giai đo n th hai: Sau m t th i gian th y n đ nh, tôi m i phân c đ nh.
ồ ợ ớ ừ ư ậ ắ ỗ ọ ế Qua cách làm nh v y, tôi đã s p x p ch ng i h p lí v i t ng h c sinh.
ự ớ ầ + B u ban cán s l p
ưở ọ ự ươ ọ ổ ọ ố ố ầ ớ B u l p tr ng: Tôi ch n h c sinh năng n , có h c l c t ng đ i t t, có
ự ổ ứ ệ ạ ộ ủ ớ ớ năng l c t ả ch c qu n lí, nhi t tình v i các ho t đ ng c a l p.
ầ ớ ữ ế ệ ọ ọ B u l p phó: Tôi ch n nh ng h c sinh có năng khi u, có trách nhi m và bi ế t
ệ ể vi c đ làm.
ự ọ ớ + H c sinh xây d ng các phong trào thi đua trong l p
9
ủ ự ế ạ ộ ườ ừ ầ D a vào k ho ch phát đ ng c a nhà tr ng, ngay t ọ đ u năm h c giáo viên
ộ ớ ộ ậ ể ớ đã phát đ ng các phong trào t ư i toàn b t p th l p nh :
ườ ự ệ ọ ọ Phong trào “Tr ng h c thân thi nh c sinh tích c c”.
ừ ả ủ Phong trào thi đua chào m ng ngày gi i phóng th đô và 2011.
ọ ố ữ ở ạ ế Phong trào thi đua h c t t; gi v s ch, vi ữ ẹ t ch đ p.
ừ Phong trào thi đua chào m ng ngày 2212.
ự ệ ộ ộ ụ ồ ế ố Phong trào th c hi n n p s ng “Anh b đ i c H ”
ừ Phong trào thi đua chào m ng ngày 83, 263.
ừ ế ậ ậ ộ Phong trào thi đua l p thành tích chào m ng ngày thành l p Đ i thi u niên
ề ồ Ti n phong H Chí Minh 155
ừ ậ Phong trào thi đua chào m ng ngày sinh nh t Bác.
ộ ổ ứ Các phong trào do Đoàn, Đ i t ch c.
ủ ể ế ổ ự Cách làm c a giáo viên: Giáo viên tìm hi u tr c ti p qua T ng ph ụ
ữ ắ ộ ỗ ộ ọ trách Đ i. M i phong trào phát đ ng, giáo viên cho h c sinh n m v ng ch ủ
ể ọ ả ầ ự ề ệ ệ ế ạ ữ ề đ , nêu k t qu c n đ t và đ ra nh ng bi n pháp đ h c sinh th c hi n. T ừ
ề ự ệ đó mà các phong trào nêu ra các em đ u t ự giác th c hi n.
+ Công tác khen th ngưở
ưở ự ặ ọ ệ ớ ứ Công tác khen th ng có vai trò c c kì quan tr ng đ t bi ổ t v i l a tu i
ọ Ở ứ ế ể ổ ượ ưở ọ h c sinh ti u h c. l a tu i này, n u các em đ c khen th ờ ị ng k p th i,
ể ạ ượ ẽ ệ ấ ấ ế ả ợ h p lí s kích thích các em ph n đ u, rèn luy n đ đ t đ c k t qu cao.
ưở ệ ế ả ằ ả ệ Trong vi c khen th ng, tôi luôn chú ý đ n vi c đ m b o công b ng, không
ướ ớ ư ữ ế ắ ọ ở ộ ị thiên v , khen tr c l p, nh ng h c sinh ch a có ti n b rõ rêt; nh c nh và
ể ọ ự ề ế ạ ộ ộ ọ ộ đ ng viên đ h c sinh nhanh ti n b . Đi u này đã t o đ ng l c cho cho h c
ủ ớ ọ ậ ấ ấ ưỡ sinh c a l p ph n đ u h c t p, tu d ng.
ọ ậ ủ ọ ứ + Kích thích h ng thú h c t p c a h c sinh
ể ệ ọ ậ ứ ệ ệ ạ ả Đ vi c h c t p đ t hi u qu cao thì vi c giáo viên kích thích h ng thú
ể ỏ ứ ủ ệ ậ ắ ọ ọ ậ h c t p c a h c sinh công vi c không th b qua. Nh n th c sâu s c đ ượ c
ề ươ ẫ ươ ọ ớ đi u này, tôi luôn có ph ể ạ ự ấ ng pháp đ t o s h p d n, t i m i cho h c sinh.
10
ệ ể ắ ắ ượ ấ ầ ọ ặ ặ Đ c bi t cô cũng r t quan tâm, g n gũi h c sinh đ n m b t đ ể c đ c đi m
ừ ự ọ ươ ụ ạ ọ ợ tâm lí t đó cô l a ch n ph ng pháp d y h c, giáo d c phù h p.
ệ ớ ọ ụ + Quan h v i ph huynh h c sinh
ừ ầ ủ ế ạ ầ ọ Ngay t đ u năm h c trong k ho ch tháng 9 c a mình, tôi đã b u ra
ộ ưở ụ ấ ộ ọ ồ Ban ch p hành H i ph huynh h c sinh g m 1 Chi h i tr ộ ng và 1 Chi h i
ủ ộ ủ phó, 1 y viên c a Ban Chi h i.
ự ế ủ ệ * Th c t công tác giáo viên ch nhi m l p 1 ớ C
ậ ợ + Thu n l i
ế ề ứ ầ ổ Các em có cùng l a tu i và h u h t đ u ngoan ngoãn, chăm ch , ỉ thích
ụ ế ấ ừ ầ ọ đi h cọ . Ph huynh r t quan tâm đ n con em mình. Ngay t đ u năm h c, các
ơ ả ủ ư ụ ắ ầ ồ ậ b c ph huynh đã mua s m đ y đ các đ dùng c b n nh sách giáo khoa,
ộ ồ bút, b đ dùng, …
ệ ườ ị ươ ị ầ Ban giám hi u nhà tr ng và đ a ph ng quan tâm trang b đ y đ c ủ ơ
ụ ụ ạ ộ ụ ấ ở ậ s v t ch t ph c v cho các ho t đ ng giáo d c.
ả ượ ượ ủ ệ ạ ớ B n thân tôi đ ậ c d y và ch nhi m l p 1 đã 5 năm. Đ c đi t p
ươ ự ế ả ụ ệ ấ hu n ch ụ ng trình Công ngh giáo d c và đã áp d ng vào th c t ạ gi ng d y
ủ ứ ữ ệ ệ ơ ọ ủ ỏ năm th hai. H n n a, tôi luôn h c h i kinh nghi m công tác ch nhi m c a
ị ể ư ớ ấ ắ ế ậ ớ ở các b c đàn anh đàn ch đ đ a l p tr thành l p tiên ti n xu t s c.
ủ ứ ữ ự ể ặ ứ Tôi cũng đã tích c c nghiên c u nh ng đ c đi m c a tâm sinh lý l a
ổ ọ ữ ể ể ươ ụ ừ ợ ọ tu i h c sinh ti u h c đ có nh ng ph ng pháp giáo d c phù h p. T đó
ấ ắ ụ ủ ệ ườ ủ ệ ớ hoàn thành xu t s c nhi m v c a ng i giáo viên ch nhi m l p và các
ủ ụ ệ ề ệ ề ạ ệ nhi m v khác. Nhi u năm li n tôi đ t danh hi u: “Giáo viên ch nhi m
ỏ ườ gi ủ i” c a tr ng.
+ Khó khăn
ộ ố ế ả ở ớ M t s em gia đình kinh t khó khăn ph i ể ố ẹ v i ông bà đ b m đi
ư ố ẹ ặ ả ồ ố làm ăn xa, ho c có hoàn c nh éo le nh b m chia tay nhau hay m côi b ,
m , …ẹ
11
ươ ụ ượ ử ụ ố ớ Đ i v i ch ệ ng trình Công ngh giáo d c đang đ ệ c s d ng hi n
ộ ố ư ươ ướ ẫ ở nay, m t s gia đình ch a có ph ng pháp h ng d n con em ợ nhà phù h p.
ư ự ữ ứ ề ậ ế ậ Thêm n a nhi u em nh n th c còn ch m, ch a t tin trong giao ti p, …
ủ ề ệ ạ ả V phía giáo viên, ngoài công tác ch nhi m và gi ng d y còn kiêm
ạ ộ ự ệ ề ế ệ ặ nhi m thêm nhi u ho t đ ng khác. Vì th , trong quá trình th c hi n còn g p
ề ặ ệ ầ ủ ạ ổ ớ nhi u khó khăn. Đ c bi ả t đây là giai đo n đ u c a quá trình đ i m i “căn b n
ệ ậ ụ ụ ề ệ ươ ớ toàn di n” n n giáo d c nên vi c v n d ng các ph ng pháp m i còn nhi u b ề ỡ
ng .ỡ
ố ượ ầ ấ ế ọ ộ M y năm g n đây, s l ng h c sinh gia tăng đ t bi n làm cho sĩ s ố
ả ớ ưở ệ ổ ứ ụ ủ ạ ộ ế trong l p đông, nh h ng đ n vi c t ch c các ho t đ ng giáo d c c a giáo
viên.
ấ ượ ả ầ ầ ả Thông qua bài kh o sát ch t l ng đ u năm đã ph n nào ph n ánh
ượ ứ ọ ủ ố ệ ề ế ướ ả ả đ ấ ả c s c h c c a các em. D i đây là b ng s li u v k t qu kh o sát ch t
ầ ọ ượ l ng đ u năm h c.
ộ ế N i dung ố ượ S l ọ ng h c K t qu ả ả kh o sát
sinh
tố ạ ộ Các ho t đ ng Hoàn thành t 22 Hoàn thành 14 36 giáo d cụ 61% 39%
ả * Các gi i pháp
ồ ưỡ ữ ế ố ệ B i d ng v n ngôn ng Ti ng Vi t cho HS
ổ ắ ầ ứ ứ ọ ổ ớ ớ L a tu i các em h c sinh l p 1 là l a tu i b t đ u làm quen v i môi
ườ ả ử ụ ọ ậ ươ ữ ệ tr ế ớ ng h c t p. Các em đ n l p ph i s d ng các ph ng ti n ngôn ng và
ữ ể ả ự ế ụ ụ ệ ế ổ phi ngôn ng đ gi i quy t các nhi m v giáo d c. S ti p xúc, trao đ i th ể
ự ể ệ ữ ệ ạ ố ế ẫ ầ hi n m i quan h gi a th y và trò, t o ra s hi u bi t l n nhau chính là giao
ơ ả ủ ư ễ ế ầ ạ ộ ố ạ ộ ti p m t thành ph n c b n c a ho t đ ng S ph m. Nó di n ra trong su t
ậ ả ế ệ ớ ạ quá trình gi ng d y. Do v y, ngoài ti ế t Ti ng Vi ệ t Công ngh trên l p, tôi
ồ ưỡ ữ ế ệ ọ luôn chú ý b i d ng ngôn ng Ti ng Vi t cho các em qua các môn h c khác:
12
ủ ứ ạ ộ ườ ử ụ ậ ự t nhiên xã h i, đ o đ c, th công, .. . Tôi th ậ ế ng s d ng tranh, v t th t k t
ế ạ ặ ớ ữ ệ ầ ớ ộ ợ h p trong ti t d y ho c gi ộ ố i thi u nh ng n i dung g n gũi v i cu c s ng
ươ ề ơ ộ ượ ể ọ ả ờ th c t ự ế ở ị đ a ph ng đ h c sinh có nhi u c h i đ c nghe tr l ằ i, nh m
ể ờ ự phát tri n l i nói t nhiên.
ồ ưỡ ữ ể ố ọ B i d ể ng v n ngôn ng cho h c sinh giúp các em hi u nhanh, hi u
ầ ủ ẽ ạ ữ ủ ự ệ ầ ạ đúng và th c hi n đ y đ nh ng yêu c u c a giáo viên. Các em s m nh d n
ự ủ ệ ế và t ạ ộ tin trong giao ti p. Qua đó, giúp công tác ch nhi m và các ho t đ ng
ụ ượ ậ ợ giáo d c đ c thu n l i.
ệ ố ự ạ ộ Th c hi n t ụ t các ho t đ ng giáo d c
ừ ự ế ụ ụ ệ ọ ườ T th c t nhi m v năm h c do ngành giáo d c và nhà tr ề ng đ ra,
ổ ọ ứ ể ệ ể ể ặ ớ ọ ấ cùng v i vi c tìm hi u đ c đi m tâm sinh lý l a tu i h c sinh ti u h c, nh t
ọ ớ ướ ườ ọ ậ là h c sinh l p 1 khi các em b c chân vào môi tr ệ ng h c t p và rèn luy n
ụ ớ ị ướ ừ ấ ấ ặ m i, tôi đã xác đ nh m c tiêu, h ụ ầ ng ph n đ u cho t ng m t giáo d c c n
ả ượ ế ợ ụ ể ư ớ ph i đ c k t h p v i nhau, c th nh sau:
ụ ỹ ố ọ Giáo d c k năng s ng cho h c sinh
ụ ề ự ẩ ấ + Giáo d c v năng l c, ph m ch t
Ở ớ ự ụ ệ ẩ ấ ọ ế ứ l p 1, vi c giáo d c, năng l c, ph m ch t cho h c sinh là h t s c
ầ ọ ế ơ ở ằ ầ quan tr ng và c n thi ủ ọ t nh m hình thành cho h c sinh c s ban đ u c a
ấ ạ ứ ố ố ữ ợ ọ ẩ nh ng hành vi, ph m ch t đ o đ c, l ứ i s ng phù h p. Giúp h c sinh có ý th c
ự ữ ẩ ấ ộ ề v nh ng ph m ch t đó, có thái đ tích c c và có hành vi, thói quen t ươ ng
ứ ụ ệ ể ố ợ ỹ ọ ng. Đ giáo d c k năng s ng cho h c sinh tôi đã tích h p qua vi c xây
ậ ớ ọ ổ ớ ụ ể ự d ng không gian l p h c và tu b không gian l p th t phong phú. C th là
ệ ườ ơ ư ự vi c xây d ng góc môi tr ng là n i tr ng bày các cây xanh do chính các em
ể ượ ụ ớ ư ầ s u t m, chăm sóc đ các em đ c hòa mình vào v i thiên nhiên, giáo d c các
ườ ự ạ ứ ả ệ em ý th c b o v môi tr ng. Bên c nh đó hình thành cho các em năng l c quan
ư ự ợ ộ ọ ể sát, năng l c h p tác giúp các em hi u n i dung nh ng bài h c trong môn t ự
ắ ộ ộ nhiên xã h i m t cách sâu s c.
13
ạ ứ ụ ả ộ Giáo d c thái đ , tình c m đ o đ c:
ố ớ ừ ự ạ ẩ ấ ẩ ướ ứ Đ i v i t ng chu n m c đ o đ c hay ph m ch t nhân cách, tr ế c h t
ể ọ ự ệ ớ ả ầ c n cho h c sinh hi u và t liên h v i b n thân. Giúp các em phân bi ệ ượ c t đ
ố ừ ệ ấ cái đúng / cái sai, cái t t / cái x u, cái thi n / cái ác. T đó, các em làm theo cái
ủ ộ ố ệ ấ đúng, ng h cái t ấ t, tán thành cái thi n và đ u tranh phê bình, tránh cái x u,
cái sai, cái ác.
ộ ườ ế ế ế M t con ng ư i n u nh không bi t yêu, không bi ả t ghét, không có c m
ộ ở ườ ụ ệ ậ ả ộ xúc thì tr thành m t con ng i vô c m. Vì v y, vi c giáo d c thái đ và tình
ụ ế ứ ư ệ ấ ọ ọ ả c m cho h c sinh là nhi m v h t s c quan tr ng nh ng cũng r t khó khăn
ộ ầ ư ữ ấ ỗ ờ ụ ả nh t là trong xã h i đ y nh ng cám d nh bây gi ạ . Giáo d c tình c m đ o
ứ ỉ ẻ ở ữ ộ ứ đ c cho tr là th c t nh chúng nh ng rung đ ng trái tim, làm cho chúng bi ế t
ế ả ượ ể ệ ọ yêu, bi t ghét rõ ràng. Tình c m đó đ ọ c th hi n rõ qua các bài h c, môn h c
ư ế ệ ứ ậ ạ ạ ỹ hàng ngày nh : Ti ng vi t, Toán, Đ o đ c, Âm nh c, M thu t, … trong
ươ ớ ở ậ ể ậ ọ ớ ch ng trình l p 1 ọ b c Ti u h c. Và góc sinh nh t trong không gian l p h c
ơ ể ọ ượ ụ ả ươ cũng chính là n i đ h c sinh đ c giáo d c tình c m yêu th ể ng, đ bày t ỏ
ừ ẻ ẫ ự s quan tâm, chia s , chúc m ng l n nhau.
ữ ề ậ ọ Hàng tháng, nh ng h c sinh có ngày sinh nh t trong tháng đ u đ ượ c
ậ ậ ượ ả ớ ừ ế ậ c p nh t vào góc sinh nh t, đ c c l p chúc m ng vào ti ạ ớ t sinh ho t l p
14
ạ ộ ứ ầ ấ ọ tu n th hai trong tháng. Qua ho t đ ng này, tôi th y các em h c sinh trong
ắ ươ ệ ơ ượ ỹ ố ế ớ l p g n bó, yêu th ng nhau h n, rèn luy n đ c k năng s ng, bi ẻ t chia s ,
ộ ố ả ậ ượ ủ ộ đ ng viên nhau trong cu c s ng. Các em c m nh n rõ đ c ý nghĩa c a ngày
ầ ủ ữ ậ ấ ị ỏ sinh nh t và giá tr tinh th n c a nh ng món quà dù là r t nh .
ụ ứ Giáo d c ý th c và tác phong:
ậ ớ ứ ữ ườ Ngay sau khi nh n l p, tôi đã rèn các em ý th c gi gìn môi tr ớ ng l p
ự ẹ ướ ờ ướ ẫ ọ ạ h c s ch đ p, tích c c chăm sóc và t ồ i cây. Đ ng th i, h ng d n các em
ế ữ ả ả ớ bi ồ t cách b o qu n nh ng đ dùng chung trong l p, …
ự ự ể ệ ụ ệ ả ướ ẫ Đ vi c giáo d c này th c s có hi u qu , tôi h ng d n các em xây
ơ ư ọ ậ ọ ậ ủ ả ẩ ự d ng góc h c t p. Đó là n i tr ng bày các s n ph m h c t p c a chính các
ọ ậ ữ ữ ể ồ ế ẹ ạ em, đ khi nhìn nh ng đ dùng h c t p, nh ng bài vi ữ t đ p, sáng t o, nh ng
ủ ẩ ượ ư ọ ở ệ ả s n ph m c a mình đ c tr ng bày trang tr ng ọ ậ ẽ góc h c t p s khích l các
ươ ọ ậ ạ ổ ứ em v n lên trong h c t p. Bên c nh đó, tôi còn t ch c cho các em tham gia
ừ ể ể ệ ể ỗ đóng góp m i em quy n truy n, quy n sách mà các em yêu thích v a đ trao
ư ớ ạ ể ượ ọ ề ồ ổ đ i và giao l u v i b n bè, đ đ ơ c đ c nhi u h n đ ng th i ờ làm cho góc thư
ệ ủ ớ ầ ố ượ ọ vi n c a l p mình thêm phong phú. Tôi b trí trong 1 tu n các em đ c đ c 2
ướ ự ề ọ ậ ủ ổ bu i, d ả i s đi u hành và qu n lí c a ban h c t p.
ụ Giáo d c hành vi thói quen:
ế ớ ữ ọ ụ Hàng ngày đ n l p, tôi đã giáo d c cho h c sinh nh ng hành vi, thói
ọ ậ ữ ố ượ ượ quen thông qua nh ng tình hu ng h c t p, các em đ c đóng vai, đ c bày t ỏ
15
ủ ế ượ ữ ẻ ề ế ạ ý ki n c a riêng mình và đ ả ọ c chia s cùng b n bè v nh ng k t qu h c
ự ệ ề ắ ờ ồ ở ậ t p. Đ ng th i, tôi luôn nh c nh các em th c hi n và làm theo 5 đi u Bác
ồ ạ ặ ệ ữ ố ộ H d y, đ c bi t là làm theo nh ng n i quy mà cô và trò đã th ng nh t t ấ ừ ầ đ u
ở năm ộ góc n i quy.
ụ ổ ạ ộ ứ ờ Ví d : T ch c cho các em tham gia các ho t đ ng ngoài gi ớ lên l p
ư ể ậ ơ ơ ạ ộ ủ nh : múa hát t p th , hái hoa dân ch , ch i các trò ch i, … Các ho t đ ng
ạ ự ầ ạ ỹ ướ này góp ph n hình thành cho các em k năng m nh d n t tin tr c đám đông.
ữ ế ầ ộ ọ ỹ Đây là m t trong nh ng k năng quan tr ng trong xu th toàn c u và đó cũng
ụ ư ụ ộ chính là m c tiêu mà B giáo d c đã đ a ra.
ể ố ứ ụ ạ ọ Đ làm t t công tác giáo d c hành vi, thói quen đ o đ c cho h c sinh,
ướ ế ệ ả ế tr c h t, b n thân tôi luôn hoàn thi n mình t ừ ờ l ứ i ăn, ti ng nói, cách đi đ ng
ấ ặ ươ ứ ự ọ ăn m c, luôn là t m g ề ạ ng sáng v đ o đ c, t ạ h c và sáng t o. Và tôi cũng
ườ ẹ ề ủ ứ chính là ng i m hi n th hai c a các em.
ụ ề ế ứ ỹ + Giáo d c v ki n th c k năng
ừ ầ ự ủ ế ạ ọ Ngay t ệ đ u năm h c, tôi đã xây d ng k ho ch công tác ch nhi m
ự ủ ế ạ ườ ự ế ủ ớ ớ l p d a trên k ho ch c a nhà tr ng và tình hình th c t c a l p. Tôi đã
ạ ạ ố ọ m nh d n đăng ký thi đua cu i năm h c sinh hoàn thành: 36/36 = 100%.
ể ự ệ ế ề ệ ị ạ Đ th c hi n và hoàn thành k ho ch đ ra, tôi đã xác đ nh rõ nhi m v ụ
ườ ọ ắ ủ ủ ệ ạ ộ ủ c a ng i giáo viên ch nhi m là d y đ các môn h c b t bu c, ngoài ra còn
ầ ủ ủ ớ ủ ườ ự ằ ạ ọ tham gia đ y đ công tác khác c a l p, c a tr ng. D y h c sinh b ng s say
ệ ự ổ ứ ạ ộ ọ ậ ọ mê, nhi ế t tình, mang h t năng l c t ch c các ho t đ ng h c t p cho h c sinh
ươ ớ ấ theo ph ọ ng pháp m i (l y h c sinh làm trung tâm).
ụ ủ ọ ọ ậ ữ ụ ữ ệ ắ ơ ả Nhi m v c a h c sinh là h c t p, n m v ng nh ng m c tiêu c b n
ứ ọ ỹ ị ế ậ ụ ứ ế ề ế v ki n th c, k năng các môn h c đã quy đ nh, bi t v n d ng ki n th c vào
ộ ố ế ọ ự ổ ứ ậ cu c s ng. Vì v y, trong các ti t h c tôi tích c c t ứ ề ch c nhi u hình th c
ạ ộ ế ể ớ ỏ ho t đ ng: nhóm (nhóm l n, nhóm nh ), đóng vai, … đ khuy n khích các em
ọ ậ ở ộ ể ố ế ể ư lòng ham mu n, say mê h c t p, m r ng hi u bi t và phát tri n t duy, ngôn
ng .ữ
16
ườ ế ợ ớ ộ ệ Tôi th ng xuyên k t h p v i giáo viên b môn chuyên bi t trao đ i v ổ ề
ủ ừ ữ ứ ể ế ầ ỗ ỗ ữ nh ng ki n th c kĩ năng c a t ng em sau m i tu n, m i tháng đ có nh ng
ữ ỳ ố ỳ ủ ệ ỡ ố ệ bi n pháp giúp đ các em. Gi a k , cu i k và cu i năm, giáo viên ch nhi m
ổ ớ ậ ạ ổ ụ nh n xét trao đ i v i ph huynh qua s liên l c.
ừ ữ ứ ế ế ệ ớ ộ ọ T nh ng hình th c trên, đ n nay, l p tôi có ti n b rõ r t: h c sinh
ự ế ữ ữ ẹ ở ạ ả ớ ự tích c c, t ọ ậ giác h c t p, bi t gi ọ gìn v s ch, ch đ p. C l p thi đua h c
ấ ượ ạ ề ỉ ậ ố ể ố t p t t đ cu i năm đ t ch t l ng và ch tiêu đ ra.
ự ộ ọ ự + Xây d ng đ i ngũ h c sinh tích c c
ự ệ ộ ọ ạ ự Xây d ng đ i ngũ h c sinh tích c c có trách nhi m cũng chính là t o
ể ả ố ủ ự ệ ệ cho mình “ cánh tay ph i” đ làm t ộ t công tác ch nhi m. Vi c xây d ng đ i
ệ ấ ự ọ ọ ườ ngũ h c sinh tích c c là vi c r t quan tr ng, ng i giáo viên làm công tác ch ủ
ự ế ệ ệ ả ừ ậ ớ ạ nhi m ph i có k ho ch th c hi n. Ngay t ể khi nh n l p, tôi chú ý tìm hi u
ữ ệ ấ ọ ố ủ ớ ộ ể đ phát hi n ra nh ng em h c sinh ch p hành t ủ t n i quy c a l p, c a
ườ ượ ưở ế ướ ẫ ỷ ỉ ừ tr ng, đ ạ c các b n tin t ng quý m n; h ng d n t ạ ộ m t ng ho t đ ng
ữ ụ ệ ặ ể ụ ể c th và giao cho các em này nh ng nhi m v riêng, thay m t giáo viên ki m
ọ ậ ạ ầ ỡ ố ờ ạ tra, theo dõi, giúp đ các b n trong h c t p. Cu i tu n vào gi sinh ho t, các
ủ ế ướ ớ ả ọ ậ nhóm báo cáo k t qu h c t p c a nhóm mình tr c l p. Sau đó, giáo viên
ớ ừ ệ ế ẻ ộ ợ chia s và rút kinh nghi m v i t ng nhóm, nhóm nào ti n b thì khen ng i,
ụ ầ ớ ư ế ệ ộ ộ nhóm nào ch a ti n b thì đ ng viên các em và giao nhi m v tu n t i cho
các em.
ế ộ ụ ọ ư ệ + Giáo d c h c sinh ch a có ti n b rõ r t
ứ ủ ự ế ề ả ọ ạ D a vào đi u tra kh o sát, phân lo i ki n th c kĩ năng c a h c sinh
ữ ự ầ ẩ ọ ớ ỳ ấ sau 7 tu n h c k 1, cùng v i quá trình theo dõi nh ng năng l c, ph m ch t
ụ ệ ớ ướ ầ ế ợ ủ ọ c a h c sinh trong l p, tôi đã k t h p các bi n pháp giáo d c và b c đ u đã
ạ ế ả ố ữ ạ ọ mang l i k t qu t t. Tuy nhiên , bên c nh nh ng h c sinh tích c c ự , trong l pớ
ọ ư ể ộ ữ tôi còn có nh ng h c sinh ế ch a có ti n b rõ r t ư ệ , đi n hình nh :
ư ả ọ ồ H c sinh còn m i ch i, ơ ch a ham h c ọ : em Đinh H ng Anh, em Đào Thu
ỳ ạ Trang, em Ph m Qu nh Anh
17
ạ ộ ư ọ ự H c sinh còn nhút nhát, ch a tích c c tham gia vào các ho t đ ng giáo d c ụ :
ế ễ ọ ể em Nguy n Th Hi n, em Hà Minh Ng c
ủ ư ệ ẹ ế ọ Cha m ch a quan tâm đ n vi c h c c a các em : em Đào Thu Trang,
ễ ễ ấ ạ ỳ Nguy n Qu nh Anh, Nguy n M nh Nh t.
ệ ụ * Bi n pháp giáo d c
ạ ộ ữ ế ấ ọ ọ ế ủ Tôi luôn theo dõi m i ho t đ ng c a nh ng h c sinh này, n u th y ti n
ặ ỏ ươ ờ ể ứ ấ ị ộ b dù nh cũng khen ho c tuyên d ấ ng k p th i đ gây h ng thú ph n đ u
ọ ậ ố ơ cho các em h c t p t t h n.
ố ớ ư ữ ả ọ ọ ơ ả Đ i v i nh ng h c sinh m i ch i, ch a ham h c trong quá trình gi ng
ỏ ừ ễ ế ể ư ạ d y, tôi chú ý đ a ra các câu h i t d đ n khó đ các em có th tr l ể ả ờ ượ c i đ
ạ ứ ố ề ủ ằ ở nh m t o h ng thú và c ng c ni m tin các em.
ủ ệ ệ ọ ớ ấ Qua vi c theo dõi các em h c sinh l p tôi ch nhi m năm nay, tôi th y
ự ư ế ọ ờ ự các em ít giao ti p ch a tích c c, tôi đã khéo léo nh các h c sinh tích c c
ạ ộ ạ ơ ỡ ờ trong các ban cùng ch i và giúp đ các b n. Trong các ho t đ ng ngoài gi lên
ổ ứ ườ ớ l p, khi t ơ ọ ậ ch c các trò ch i h c t p, tôi chú ý th ọ ng xuyên g i các em đó
ế ờ ơ ấ ề ạ ặ ọ tham gia. Đ n gi ạ , các em h c sinh này đã m nh d n h n r t nhi u, đ c bi ệ t
ể ấ ọ ỏ là em hà Minh Ng c đã r t hăng hái xung phong phát bi u, bày t ế ủ ý ki n c a
ộ ố ế ế ả ọ ậ mình, k t qu h c t p ti n b t t.
ư ữ ớ ượ ẹ ể ọ V i nh ng h c sinh ch a đ c cha m đ ý quan tâm , tôi đã g p gặ ỡ
ư ự ế ự ế ổ ề ọ ậ ụ ể ớ tr c ti p v i ph huynh đ trao đ i v tình hình h c t p, cũng nh s ti n b ộ
ể ụ ế ợ ớ ườ ủ c a con em đ ph huynh k t h p v i nhà tr ụ ng giáo d c các em.
ờ ọ ậ ấ ữ ỉ ệ Nh các bi n pháp trên , các em không nh ng h c t p r t chăm ch , mà
ạ ộ ụ ự ườ còn tích c c tham gia các ho t đ ng giáo d c trong nhà tr ng, giáo viên
ư ầ ề ắ ả ở ọ không ph i nh c nh nhi u nh đ u năm h c.
ụ ưở + Giáo d c thông qua công tác thi đua khen th ng
18
ưở ộ ệ ủ ệ ả ầ Khen th ng, đ ng viên, khích l là vi c đ u tiên ph i làm c a ng ườ i
ủ ặ ệ ư ủ giáo viên ch nhi m ệ . Đ c bi t là khi Thông t ờ ớ 22 c a BGD ĐT ra đ i v i
ữ ặ ỹ ủ ậ ự nh ng m t tích c c trong k năng vi ế ờ t l ệ i nh n xét c a giáo viên thì vi c
ợ ọ ữ ọ ờ ẽ ở khen ng i h c sinh càng tr nên quan tr ng. Nh ng l ự i khen s giúp gây d ng
ự ọ ự ở ẻ ả ọ ộ lòng t tr ng và t tin ặ tr . Quan tr ng là n i dung khen ph i rõ ràng và đ c
ệ ủ ọ ự ế bi ộ ừ t là khen theo s ti n b t ng ngày c a h c sinh.
ọ ư ư ẫ Ví dụ: Khi h c sinh tr ả ờ l i ch a chính xác nh ng giáo viên v n khen
ấ ự ế ộ ể ẻ ạ ộ đ ng viên : Em đã ti n b , hôm nay em r t t tin đ chia s cùng các b n, ...
ủ ớ ấ ớ ụ ự ệ Vi c xây d ng các phong trào thi đua c a l p có tác d ng r t l n trong
ọ ố ụ ệ ệ ọ vi c giáo d c toàn di n cho h c sinh: phong trào thi đua: “ Ngày h c t t, gi ờ
ừ ọ ố h c t t” chào m ng các ngày 20/10; 20/11; 22/12; 03/2; 8/3; 26/3; 19/5... , t ổ
ủ ể ạ ộ ứ ế ơ ầ ố ướ ớ ồ ch c ho t đ ng theo ch đi m: Bi t n th y cô, U ng n c nh ngu n, …
ể ả ắ ờ ươ ớ ằ Nó là cái đích trong kho ng th i gian ng n đ các em v i b ng chính n t
ự ự ủ ự ơ ụ ẻ ệ ế ở th c l c c a mình, bi n quá trình giáo d c tr em tr nên hi n th c h n, sinh
ả ơ ệ ộ đ ng và hi u qu h n.
ạ ượ ố ụ ỏ Mu n đ t đ c m c đích đó ộ , đòi h i giáo viên sau khi đã phát đ ng
ể ệ ể ả phong trào thi đua ph i luôn theo dõi, ki m tra. Tuy nhiên, vi c ki m soát các
ặ ằ ộ ọ ị ị quy đ nh mà mình đã đ t ra m t cách kiên đ nh và công b ng giúp h c sinh s ẽ
ứ ử ố ơ ỗ ợ ể ơ ộ ả ổ ng x t t h n, hi u rõ h n. Sau m i đ t phát đ ng, gi ế áo viên ph i t ng k t,
ầ ưở ệ ố ữ ự khen chê rõ ràng, có ph n th ng cho nh ng em th c hi n t t (món quà tuy
ư ỏ ệ ớ ữ ư ắ ở nh nh ng mang tính khích l l n). Nh c nh nh ng em ch a hoàn thành,
ệ ố ơ ự ầ ộ đ ng viên các em l n sau th c hi n t t h n.
ữ ở ạ ế ữ ẹ + Thi đua gi v s ch, vi t ch đ p
ầ ầ ị ọ Trong tu n h c đ u tiên ( ầ đ u tháng 9 ), giáo viên quy đ nh sách và v ở
ủ ọ ứ ầ ở ồ ế ghi c a h c sinh. Tu n th hai ể , giáo viên ti n hành ki m tra sách v , đ dùng
ụ ọ ọ ở ủ c a h c sinh, giáo viên và ph huynh giúp các em b c bìa, dán nhãn v cho
ở ể ọ ư ầ ắ ị ủ đúng quy đ nh. Em nào ch a có đ y đ thì giáo viên nh c nh đ h c sinh
ự ệ ủ mua và th c hi n cho đ .
19
ở ồ ở ọ ể ậ ờ Hàng ngày, giáo viên ki m tra v h c sinh và nh n xét vào v đ ng th i
ẻ ờ ể ọ ậ ắ ượ ữ ượ chia s l i nh n xét đó ngay đ h c sinh n m đ ư c nh ng u và nh ể c đi m
ọ ậ ể ọ ệ ủ c a mình, cũng là đ h c sinh khác nhìn vào đó h c t p và rút kinh nghi m cho
mình.
ở ừ ắ ậ ọ ỗ ổ ọ Sau m i tháng h c, giáo viên nh n xét vào s và nh c nh t ng h c
ế ữ ẹ ủ ọ ộ sinh. Ti p đó ộ ố ạ ộ ở ạ , giáo viên ch n m t vài b v s ch ch đ p c a m t s b n
ớ ươ ể ả ớ ọ ậ ạ trong l p tuyên d ng, đ c l p h c t p b n.
ệ ở ớ ủ ề * Đánh giá chung v công tác giáo viên ch nhi m l p 1C
ư ủ ệ ế ớ ấ V i công tác ch nhi m mà giáo viên đã ti n hành nh trên thì ch t
ặ ủ ớ ượ ệ ượ l ng hai m t c a l p đ ộ c nâng cao lên rõ r t. N i dung công tác giáo viên
ứ ạ ế ứ ủ ệ ỏ ườ ề ch nhi m h t s c ph c t p và đòi h i ng ả i giáo viên ph i yêu ngh , nhi ệ t
ể ớ ố ứ ậ ượ ề ố tình m i có th làm t t. Nh n th c đ c rõ đi u này, tôi làm t ệ t nhi m v ụ
ư ậ ể ớ ế ủ c a mình và đ a t p th l p ngày càng ti n lên.
ụ ủ ế ề ả * V kh năng áp d ng c a sáng ki n
ề ậ ỏ ộ ộ ố ề ấ V lý lu n: Làm sáng t m t vài v n đ xung quanh m t s kinh
ủ ệ ệ nghi m trong công tác giáo viên ch nhi m l p ớ ở ườ tr ể ng ti u h c ọ cho h cọ
ớ ớ ươ ể ọ sinh l p 1 nói riêng và các l p trong ch ng trình Ti u h c nói chung.
ề ự ễ ế ượ ạ ườ V th c ti n: Sáng ki n đã đ ụ c áp d ng t ố i kh i 1 Tr ọ ể ng Ti u h c
ươ ụ ả ạ Hoàng Hoa – Tam D ng Vĩnh Phúc và có kh năng áp d ng t i các nhà
ườ ề ậ ệ ệ ế ể ậ tr ng trong huy n. Vì v y, các bi n pháp mà sáng ki n tôi đ c p có th áp
ủ ụ ệ ọ ạ ể d ng trong công tác giáo viên ch nhi m l p ớ ở ườ tr ng ti u h c t i các tr ườ ng
ề ệ ọ ti u h c trong huy n.
ầ ượ ả ữ ế ậ Không 8. Nh ng thông tin c n đ c b o m t (n u có):
ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n
ụ ể ế ạ ộ ố ề ệ ệ ả ỏ Đ sáng ki n áp d ng đem l i hi u qu cao đòi h i m t s đi u ki n sau:
ườ ố ố ủ ệ ướ ế ầ ả ỗ M i ng i giáo viên mu n làm t t công tác ch nhi m, tr c h t c n ph i:
ủ ữ ệ ệ ắ ớ N m v ng và có kinh nghi m trong công tác ch nhi m l p.
20
ủ ừ ể ể ể ặ ặ ọ ọ ọ ể Hi u rõ đ c đi m tâm lí h c sinh Ti u h c và đ c đi m tâm lí c a t ng h c
ủ ệ ớ sinh l p mình ch nhi m.
ố ượ ữ ể ắ ủ ớ ọ Tìm hi u và n m v ng đ i t ng h c sinh c a l p mình.
ụ ụ ể ệ ế ạ ờ ị Có k ho ch, bi n pháp giáo d c c th và k p th i.
ượ ả ọ ớ ắ N m đ ủ ừ c hoàn c nh gia đình c a t ng h c sinh trong l p.
ế ớ ề ả ệ ầ ọ Ph i có tâm huy t v i ngh , nhi t tình, say mê và luôn g n gũi h c sinh.
ế ợ ẽ ớ ẹ ọ ặ ớ ổ ứ ụ Luôn k t h p ch t ch v i cha m h c sinh, v i các t ch c giáo d c.
ự ự ứ ứ ệ ẻ ế ề ả Ph i yêu ngh , m n tr , nâng cao ý th c trách nhi m, th c s x ng đáng là
ườ ể ụ ậ ng i giáo viên đ ph huynh đáng tin c y.
ườ ỏ ọ ằ Th ớ ẻ ng xuyên quan tâm và hòa mình v i tr nh m xóa b m i ngăn cách v ề
ổ tu i tác và tâm lí (cô trò).
ủ ự ệ ế ạ ườ ề Th c hi n nghiêm túc các k ho ch c a tr ớ ng và l p đ ra.
ợ ượ ặ ự ế ể ượ 10. Đánh giá l i ích thu đ c ho c d ki n có th thu đ ụ c do áp d ng
ế ủ ế ả ế ủ ổ ứ sáng ki n theo ý ki n c a tác gi và theo ý ki n c a t ch c, cá nhân đã
ử ế ế ầ ể ả ụ ụ ầ tham gia áp d ng sáng ki n l n đ u, k c áp d ng th (n u có) theo các
ộ n i dung sau:
ướ ư ụ ề ệ ế Tr c khi áp d ng sáng ki n, giáo viên còn ch a có nhi u kinh nghi m khi
ạ ộ ủ ế ệ ọ ổ ứ t ch c ho t đ ng liên quan đ n công tác giáo viên ch nhi m cho h c sinh. Sau
ượ ụ ọ khi đ ế c áp d ng sáng ki n, h c sinh có ...
ợ ượ ặ ự ế ể ượ 10.1. Đánh giá l i ích thu đ c ho c d ki n có th thu đ ụ c do áp d ng
ế ủ ế ả sáng ki n theo ý ki n c a tác gi :
ượ ự ế ụ ạ ả ế Sáng ki n đã đ c áp d ng vào th c t ủ trong công tác gi ng d y c a
ườ ệ ự ỗ ự ủ ả ơ ữ ằ ọ ớ nhà tr ặ ng, đ c bi t là h c sinh l p 1. H n n a, b ng s n l c c a b n thân
ờ ủ ớ ư ệ ị ườ ự ủ tôi cùng v i s quan tâm k p th i c a Ban giám hi u nhà tr ng và s ng h ộ
ệ ừ ẹ ọ ụ ế ệ nhi t tình t phía cha m h c sinh. sau khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m và
ơ ở ệ ớ ả ở công tác ch ủ nhi m l p, trên c s các gi i pháp đã nêu trên, tôi đã đ t đ ạ ượ c
ọ ậ ố ự ế ả ọ ế ứ ử các k t qu tích c c: H c sinh h c t p t t, các kĩ năng giao ti p, ng x ... trong
21
ườ ế ế ệ ộ ươ ơ ế nhà tr ng có ti n b rõ r t, các em đoàn k t, yêu th ng nhau h n bi t giúp
nhau cùng ti n bế ộ
ả ạ ượ ế ế ả * Ti n hành kh o sát th c t ự ế k t qu đ t đ c
ộ ế N i dung ố ượ S l ọ ng h c K t qu ả ả kh o sát
sinh
tố ạ ộ Các ho t đ ng Hoàn thành t 28 Hoàn thành 8 36 giáo d cụ 77,7% 22,3%
ự ệ ấ ậ ộ ỹ ế Qua quá trình th c nghi m tác đ ng, tôi nh n th y k năng giao ti p
ớ ườ ự ế ể ệ ọ ộ ủ ọ c a h c sinh l p 1 tr ng Ti u h c Hoàng Hoa có s ti n b rõ r t. Nguyên
ự ệ ượ ụ ự ữ nhân là do nhóm th c nghi m đã đ ệ c áp d ng nh ng bi n pháp tích c c. T ừ
ữ ử ệ ệ ấ ậ ả ộ đó nh n th y quá trình th nghi m tác đ ng đã có hi u qu , nh ng ph ươ ng
ự ụ ử ệ ắ ộ pháp áp d ng khi th nghi m tác đ ng là đúng đ n và tích c c.
ệ ạ ộ ọ ổ ọ ặ Đ c bi ạ ộ t, h c sinh tham gia sôi n i vào các ho t đ ng h c, ho t đ ng
ệ ế ả giao ti p, tr i nghi m kĩ năng,....
ợ ượ ặ ự ế ể ượ 10.2. Đánh giá l i ích thu đ c ho c d ki n có th thu đ ụ c do áp d ng
ế ủ ổ ứ ế sáng ki n theo ý ki n c a t ch c, cá nhân:
ủ ế ầ ộ ế ề ộ ố N i dung sáng ki n trình bày rõ ràng, đ y đ , chi ti t v m t s kinh
ủ ệ ệ ể ọ nghi m trong công tác giáo viên ch nhi m l p ớ ở ườ tr ng ti u h c. Trong sáng
ư ữ ế ả ể ệ ọ ki n đã đ a ra nh ng gi i pháp h u ữ hi u đ giúp h c sinh có kĩ năng giao
ọ ậ ụ ễ ế ậ ầ ể ti p, kĩ năng h c t p… Vì v y, có th áp d ng d dàng mà không c n đòi
ỏ ự ự ầ ư ố ề ặ ế ạ ạ ệ h i s s đ u t t n kém v m t kinh t mà l ể i có th đem l ả i hi u qu rõ
ấ ượ ọ ậ ủ ọ ứ ượ ệ r t là ch t l ng và h ng thú h c t p c a h c sinh đ c nâng lên.
ữ ổ ứ ử ặ ụ 11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th ho c áp
ế ầ ụ ế ầ d ng sáng ki n l n đ u (n u có):
ổ ứ ị ỉ ạ Số Tên t ch c/cá nhân Đ a ch ự Ph m vi/Lĩnh v c
ụ ế áp d ng sáng ki n
ọ ớ ườ ườ TT 1 Giáo viên, h c sinh l p 1 Tr ng TH Hoàng Hoa Tr ng TH Hoàng Hoa
22
ườ ể ươ ệ ỉ ươ ệ ỉ tr ọ ng Ti u h c Hoàng huy n Tam D ng t nh huy n Tam D ng t nh
Hoa Vĩnh Phúc Vĩnh Phúc
2
Hoàng Hoa, ngày.... tháng......năm 2019 Hoàng Hoa, ngày ... tháng ... năm 2019
ủ ưở ả Th tr ị ơ ng đ n v / Tác gi ế sáng ki n
ị ươ ọ (Ký, ghi rõ h tên) ề Chính quy n đ a ph ng
(Ký tên, đóng d u)ấ
ầ Tr n Trung Kiên ễ ị Nguy n Th Thu Hoài