Ế Ả BÁO CÁO K T QU
Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
ờ ớ 1. L i gi ệ i thi u:
ạ ả ạ ộ ừ
ễ ườ ặ
ệ ạ ộ ổ ụ ể
ủ ệ
ỹ ạ ộ ả ờ ượ ừ ọ
c coi tr ng trong t ng môn h c; đ ng th i trong k ệ ồ ạ ụ ạ ả
ỗ ỹ ủ ự ụ ứ ế ổ ợ
ạ ộ ọ ụ Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o là ho t đ ng giáo d c trong đó t ng h c ế ự ượ ộ ự ng ho c trong xã h i c tr c ti p ho t đ ng th c ti n trong nhà tr sinh đ ứ ủ ướ ự ướ ả ẫ ch c c a nhà giáo d c, qua đó phát tri n tình c m, i s h d ng d n và t ệ ỹ ứ ạ đ o đ c, các k năng và tích lu kinh nghi m riêng c a cá nhân. Tr i nghi m ế ọ ạ sáng t o là ho t đ ng đ ạ ạ ộ ố ho ch giáo d c cũng b trí các ho t đ ng tr i nghi m sáng t o riêng, m i ho t ề ộ đ ng này mang tính t ng h p c a nhi u lĩnh v c giáo d c, ki n th c, k năng khác nhau.
ạ ộ
Ở ậ ự ọ ể ụ ụ ỹ ả ọ ậ ỹ
ườ ạ ế ộ , là con đ
ạ ộ ễ ế ớ ự ệ ầ ọ
ệ ể ọ ằ ữ ệ b c ti u h c, ho t đ ng tr i nghi m sáng t o nh m hình thành nh ng ắ ầ ơ ả ph c v , k năng h c t p, k năng giao ti p c b n; b t đ u có các thói quen t ể ắ ọ ộ ể ỹ k năng xã h i đ tham gia các ho t đ ng xã h i ng quan tr ng đ g n ọ ớ h c v i hành, lí thuy t v i th c ti n, góp ph n quan tr ng trong vi c hình thành và phát tri n nhân cách toàn di n cho h c sinh.
ượ ả
ộ ố ệ ự ả
ọ ỏ ạ ộ ộ ẳ ượ và kh ng đ nh b n thân; đ
ọ ệ Vi c h c sinh đ ẽ ạ ể ệ ườ ứ ừ ậ ả ộ
ạ ộ ệ ượ ự ế ể ủ ọ
ạ ứ ể ấ ặ ậ ố ộ c tham gia các ho t đ ng tr i nghi m phong phú, đa ễ ơ ộ ạ c tr i nghi m trong th c ti n cu c s ng, d ng s t o c h i cho các em đ ượ ư ả ị c giao l u, h c h i b n bè và đ c th hi n, b c l ề ọ i xung quanh. T đó, tác đ ng tích c c đ n nh n th c, tình c m, ni m m i ng ệ tin và hành vi c a h c sinh, giúp các em phát tri n nhân cách hài hòa, toàn di n ệ ề v các m t: đ o đ c, kĩ năng s ng, ngh thu t, lao đ ng và th ch t.
ộ ỗ ạ ộ ệ ề ề
ả
ạ ộ ộ ệ ụ ọ ứ ự ụ ạ ự ả c th c hi n m t cách t
ẹ ẫ ộ
ề ạ ộ ủ ộ ấ ự ự ữ ả ứ M i m t hình th c ho t đ ng tr i nghi m đ u ti m tàng trong nó nh ng ệ ấ ị kh năng giáo d c nh t đ nh. Thông qua các hình th c ho t đ ng tr i nghi m ượ ệ nhiên, phong phú, đa d ng, vi c giáo d c h c sinh đ ạ ơ ộ ặ nh nhàng, sinh đ ng và h p d n; không áp đ t, khô khan, giáo đi u, t o c h i cho HS phát huy tính tích c c, ch đ ng, t giác trong quá trình ho t đ ng.
ọ ể ứ ứ ổ ọ ế ộ
ầ
ạ ổ ấ ồ ớ ấ ứ
ể ậ ợ
ữ ạ ộ ệ ổ
ả ạ ộ ự ế ế ạ ộ ừ ế ớ ặ ộ thi
ạ ộ ự ệ ế ả L a tu i h c sinh ti u h c là l a tu i r t h n nhiên, hi u đ ng, thích tìm ượ tòi, khám phá, yêu thiên nhiên và thích g n gũi v i thiên nhiên, thích đ c cùng ệ ơ ớ ạ ọ ậ h c t p, sinh ho t, vui ch i v i b n bè. Các em r t h ng thú và nhi t tình tham ạ ộ ủ ứ ầ ể gia vào nh ng ho t đ ng t p th , phù h p v i đ c đi m và nhu c u c a l a ự ủ ọ ả tu i. Ho t đ ng tr i nghi m có kh năng huy đ ng s tham gia tích c c c a h c ị ẩ ủ t k ho t đ ng đ n chu n b , sinh vào các khâu c a quá trình ho t đ ng, t th c hi n và đánh giá k t qu ho t đ ng.
ư ề ọ
ườ ể ượ ự ệ Th c hi n Thông t ọ ừ ụ c áp d ng t năm h c 2016 2017, nhà tr ọ ể 22/2016/TT/BGDĐT v đánh giá h c sinh ti u h c ỉ ạ ổ ứ ch c ng đã tri n khai ch đ o t đ
2
ả ệ ạ ộ ự ớ ờ t c các l p. Sau th i gian th c hi n,
ự ọ
ụ ủ ồ
ế ấ ự ề ạ tin, t
ế ớ ệ l pớ ế ấ ả ạ ho t đ ng tr i nghi m sáng t o đ n t ự ủ ả ượ c đông đ o các tôi đã thu hút s tham gia tích c c c a các em h c sinh và đ ệ ả ạ ộ ượ ộ ậ b c ph huynh đ ng tình ng h . Đ c tham gia ho t đ ng tr i nghi m sáng ự ả ở ề ề ạ ấ ạ t o, các em đ u ph n kh i, m nh d n, t i quy t v n đ và có nhi u gi ạ ọ ậ sáng ki n m i trong h c t p và sinh ho t hàng ngày.
ớ ớ ầ
ộ ớ ả ể ở ườ tr c làm quen v i vi c t
ấ ạ ứ ậ ượ ể ế
ả ẹ ạ ộ ờ ọ ọ ậ
ơ ộ ộ ộ ề ẩ ủ ữ ệ nh ng kh năng ti m n c a mình, ng
ỏ ề ươ
i v ph ủ ố
ứ
ươ ườ ạ ế ọ ọ ả ủ ạ ộ ọ ậ ụ ứ ọ
ệ ổ ứ ạ ộ ệ ệ ả ạ
ố ọ ng ti u h c Đ ng Tuy là n i dung không còn m i so v i các th y cô ệ ổ ớ ọ ư Đa nh ng v i b n thân tôi, đây là năm h c th hai tôi đ ệ ứ ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o, tôi nh n th y đ mang đ n cho các em ấ ả ạ ữ h c nh nhàng mà hi u qu , t o không khí h c t p vui t i ph n nh ng gi ả ở ể kh i đ các em có c h i b c l i giáo ề ế ả ứ ọ ỉ ng pháp gi ng d y mà viên không ch chú tr ng v ki n th c, gi ọ ế ệ ườ t công tác ch nhi m, quan tâm đ n m i t làm t ng i giáo viên còn ph i bi ằ ườ ủ ớ ạ ộ ng,…nh m gây h ng thú h c t p cho h c sinh. ho t đ ng c a l p , c a tr ạ ạ ữ ộ M t trong nh ng ho t đ ng d y h c gây h ng thú, đ t m c tiêu bài h c, đem ả ạ i hi u qu cao chính là vi c t l ch c các ho t đ ng tr i nghi m sáng t o cho ọ h c sinh.
ữ ề ể ầ Xu t phát t
ừ ụ ấ ượ ọ
ệ ứ ệ ổ ứ ả ấ nh ng v n đ nêu trên, đ góp ph n hoàn thi n, nâng cao ế ng giáo d c toàn di n cho h c sinh, tôi đã ch n và nghiên c u sáng ki n ạ ch c m t s ho t đ ng tr i nghi m sáng t o
ọ ộ ố ạ ộ ệ ể ọ ủ ọ ấ ệ ch t l ệ kinh nghi m: ệ Kinh nghi m t cho h c sinh ti u h c trong công tác ch nhi m.
ổ ứ ệ ả
ạ ộ ệ ch c m t s ho t đ ng tr i nghi m ệ ộ ố ủ ể ọ ế ọ ạ 2. Tên sáng ki n: “Kinh nghi m t sáng t o cho h c sinh ti u h c trong công tác ch nhi m.”
ả ế 3. Tác gi sáng ki n:
ọ ễ ắ ị H và tên: Nguy n Th Th m
ỉ ườ ể ố ố ọ ỉ Đ a ch : Giáo viên Tr ng Ti u h c Đ ng Đa, thành ph Vĩnh Yên, t nh
ị Vĩnh Phúc
ố ệ ạ S đi n tho i: 01659002035
E mail: nguyenthitham.gvc1dongdavy@vinhphuc.edu.vn
ủ ầ ư ạ ễ ắ ườ ế : Nguy n Th Th m, giáo viên tr ọ ể ng Ti u h c
t o ra sáng ki n ỉ ố ố 4. Ch đ u t Đ ng Đa, ị thành ph Vĩnh Yên, t nh Vĩnh Phúc.
ọ ở ự ụ ạ ườ ọ ế Áp d ng vào d y h c các tr ể ng ti u h c. ụ 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:
ế ượ ụ ụ ầ ầ ặ 6. Ngày sáng ki n đ ử c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th :
ừ ệ ở ớ ự
ệ l p tôi ch ế ả
ả ự ể ự ứ ủ
ứ
ki m ch ng l ủ ế ồ ạ ủ ủ ế ạ Ngay t tháng 9 năm 2016, tôi ti n hành d y th c nghi m ả ố ế ớ nhi m và ti n hành kh o sát 100% s HS trong l p. Sau kh o sát, tôi ti n hành ế ấ ạ ễ ứ ề i tính th c ti n c a v n đ nghiên c u và phân tích k t qu , t ố ể ấ ổ ổ ế ướ ạ ố kh i đ l y ý c khi ph bi n trong t i sáng ki n c a mình tr đ i ch ng l ế ệ ệ ế ki n tham gia c a các b n đ ng nghi p và hoàn thi n sáng ki n.
ấ ủ ế ả 7. B n ch t c a sáng ki n:
3
ủ ộ ế 7.1. N i dung c a sáng ki n:
ề ạ ộ ệ ệ ả ạ *Khái ni m v ho t đ ng tr i nghi m sáng t o.
ạ
ổ ạ ộ ừ ượ ả ch c c a nhà giáo d c, t ng cá nhân h c sinh đ
ế ệ ứ ủ ạ ộ ụ ọ ờ ố
ủ ủ ể ủ ư
ự ộ ớ ư ng cũng nh ngoài xã h i v i t ấ ẩ ạ ộ ề ự ễ
ạ ộ ướ ự Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o là ho t đ ng giáo d c, trong đó, d i s ướ ụ ẫ h ng d n và t c tham gia ễ ự tr c ti p vào các ho t đ ng th c ti n khác nhau c a đ i s ng gia đình, nhà ườ cách là ch th c a ho t đ ng, qua đó phát tr ạ ự ể tri n năng l c th c ti n, ph m ch t nhân cách và phát huy ti m năng sáng t o ủ c a cá nhân mình.
ụ ạ ộ ệ ả ạ * M c đích c aủ ho t đ ng tr i nghi m sáng t o trong công tác ch ủ
nhi m.ệ
Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o mang l
ả ệ ạ ọ
ệ ạ ộ ể ạ ứ ự
ọ ậ ư ạ ả ợ
ề ơ ộ i cho h c sinh c h i và đi u ư ự ự giác, t ki n phát tri n năng l c. Kích thích h ng thú, phát huy tính tích c c, t ộ ố duy sáng t o và kh năng h p tác cao trong h c t p cũng nh trong cu c s ng ủ ọ c a h c sinh.
ạ ộ
ề ẩ
ấ ượ Góp ph n nâng cao ch t l ượ ệ ế ậ ụ ọ ọ ứ ơ ả ọ ứ ạ ế ế ự ễ ả ng d y h c. Thông qua các ho t đ ng tr i ắ ạ c các ki n th c c b n ti m n trong các ho t ộ t v n d ng các ki n th c đã h c vào th c ti n sinh đ ng
ầ ọ nghi m giúp h c sinh n m đ ộ đ ng, giúp h c sinh bi ụ ạ ứ ọ và giáo d c đ o đ c h c sinh.
ự ỷ ậ Giáo d c h c sinh tính t giác, trung th c, s kiên trì, tính k lu t và tinh
ọ ậ ư ầ ồ ụ ọ ộ ự ự ộ ố th n đ ng đ i trong h c t p cũng nh trong cu c s ng hàng ngày.
ạ ổ ọ ớ
ạ ỉ ớ ở ộ c đ i m i, m r ng ra ngoài l p ườ ng
ủ ầ ứ ượ Hình th c và không gian d y h c đ ọ ọ ự ượ ng tham gia quá trình d y h c không ch là giáo viên trong tr h c; l c l ộ ự mà có s tham gia c a các thành ph n xã h i.
ứ ổ ứ ạ ộ ệ ả * Hình th c t ch c ho t đ ng tr i nghi m.
ạ ệ ạ ộ ượ ổ ứ ướ c t Ho t đ ng giáo d c tr i nghi m sáng t o đ
ễ ư ả ộ ụ ơ
ị ạ ẩ ấ ể ụ ch c d ư ể
ứ
ớ ể
ệ ể
ự ướ ọ ủ ề ạ ọ
ể ạ ọ
ơ ộ ự
ự ườ ng thi ng theo h ọ ộ ố ệ ớ
ề i nhi u hình ọ ộ ứ th c khác nhau nh trò ch i, h i thi, cu c thi, di n đàn, giao l u, tham quan h c ể ộ ơ ậ t p, sân kh u hóa (k ch, ti u ph m, th , hát,...) th d c th thao, câu l c b , ậ ọ nghiên c u khoa h c kĩ thu t,... ọ ứ ạ ươ ổ ng pháp, hình th c d y h c và ki m tra, đánh giá Tích c c đ i m i ph ươ ậ ụ ự ọ ả ị ng ng phát tri n năng l c h c sinh; v n d ng có hi u qu các ph theo đ nh h ế ọ ố ớ ỗ ọ ỗ ạ t h c, giáo pháp d y h c tích c c. Đ i v i m i ch đ d y h c, m i bài h c, ti ả ạ ộ ế ế ầ t k và tri n khai các ho t đ ng d y h c c trong và viên c n tăng c ố ọ ễ ả ướ ườ ng t i đa hóa c h i tr i nghi m th c ti n cho h c ngoài nhà tr ự ạ ộ ễ ớ ạ sinh, g n d y h c v i th c ti n cu c s ng hàng ngày, v i văn hóa, ho t đ ng ạ ị ả i đ a ph s n xu t kinh doanh t
ắ ấ ổ ứ ươ ạ ấ ộ T ch c và duy trì các câu l c b , các ho t đ ng sân kh u hóa, các h i thi,
ạ ộ ệ ạ ộ ư ễ ả ng. ộ di n đàn, giao l u, ho t đ ng văn hóa văn ngh , chăm sóc di s n văn hóa.
ứ ự ệ ạ ả ạ ạ ộ 7.1.1. Nghiên c u th c tr ng Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o (TNST)
4
̀ ̀ ́ ơ ư ươ ̣ ̣ ̣
́ ̀ ̀ ơ ̀ ơ ́ ơ ́ ́ ơ ́ ̀ ơ ̣ ̣
́ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̣
̀ ̀ ́ ơ ạ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣
ơ ọ ̣ ̣ ̣
ả ́ ̀ lên l p ̃ ̀ ̃ ọ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣
ư ệ ̣ ̉
ạ ̣ ̣ ̣ ̣
́ ̀ ữ ứ ử ố ̣ ̉
̃ ́ ̀ ́ ́ ̀ ượ ượ ả ng s ng… Qua hoat đông tr i nghi m sáng t o, hoc sinh đ ự ợ ự ủ ư ̉ ̣ ̣
̀ ư ̀ ́ ̀ ̀ ́ ộ ố ộ ự ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉ ng trinh giao duc chinh th c cua Ngoai th i gian hoc tâp trên l p theo ch ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ơ lên l p. Sô th i gian nay câp hoc, th i gian con lai đêu la th i gian ngoai gi ̀ ̀ ơ ̣ ươ ượ ng. chiêm môt dung l ng kha l n trong tông sô th i gian cua hoc sinh tai tr ̀ ́ ự ệ ơ Hoat đông tr i nghi m sáng t o la hoat đông giao duc th c hiên trong th i gian ̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ể ơ ở ươ ư ng ti u h c, gop phân giao duc toan diên hoc sinh vê đ c, ngoai gi tr ̀ ̀ ́ ́ ượ c thê hiên ma các em tri, thê, mi. Đo không chi la điêu kiên đê môi h c sinh đ ̀ ượ ả ớ ệ ạ c tr i nghi m sáng t o, thân thi n v i môi c giao l u hoc hoi, đ con đ c hòa nhâp v í ệ ơ ố ườ tr ộ ễ ớ ban be, hiêu biêt và ng x phù h p v i nh ng tình hu ng th c ti n trong cu c ố s ng…T đo biêt điêu chinh, tiêp thu nh ng gia tri tích c c c a cu c s ng tao nên s hoa nhâp, thân thiên v i tâp thê ban be, thây cô, gia đình và xã h i.
ệ ạ ạ
ệ ổ ứ 7.1.2. Th c tr ng vi c t ể ườ ự ọ ả ọ ố ố ỉ ạ ọ ủ ch c tr i nghi m sáng t o trong d y h c c a ng Ti u h c Đ ng Đa, thành ph Vĩnh Yên, t nh
giáo viên và h c sinh Tr Vĩnh Phúc.
ố ượ * Đ i t ề ng đi u tra:
ọ ố ớ ườ ủ ớ ớ H c sinh kh i l p 2, l p 3, l p 4 năm h c
ọ 2016 – 2017 c a tr ế ủ ả ồ
ố ườ ọ ể ng Ti u h c Đ ng Đa. Ngoài ra tôi còn tham kh o ý ki n c a các đ ng chí giáo viên các tr ạ ng b n.
ộ ề ế ủ ế ọ : Phi u thăm dò ý ki n c a giáo viên và h c sinh. * N i dung đi u tra
ế * Phi u thăm dò giáo viên:
ổ ứ ạ ộ ệ ạ ồ ả ch c các ho t đ ng tr i nghi m sáng t o cho
Câu h i 1: Đ ng chí đã t ờ ư ọ ỏ ớ h c sinh l p mình bao gi ch a?
ừ ổ ứ ấ A. Đã t ng t ư ch c nh ng r t ít.
ườ ổ ứ B. Th ng xuyên t ch c.
ư C. Ch a bao gi ờ ổ ứ ch c t
ộ ủ ọ ư ế ỏ ồ ấ Câu h i 2: Đ ng chí th y thái đ c a h c sinh nh th nào trong các
ạ ộ ệ ả ho t đ ng tr i nghi m đó?
ọ ậ A. Thích thú khi h c t p
ứ ắ B. Không hào h ng cho l m
ấ C. R t thích thú.
ồ ệ ả ạ ấ ọ Câu h i 3: Qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o đ ng chí th y h c
ở ứ ộ ỏ ạ ụ sinh đ t m c tiêu ạ ộ m c đ nào?
ạ ượ A. Nhanh chóng đ t đ ụ c m c tiêu
ắ ượ ắ B. Không n m b t đ ụ c m c tiêu
ư ạ ượ ề ọ C. Còn nhi u h c sinh ch a đ t đ ụ c m c tiêu
5
ỏ ạ ộ ệ ạ Câu h i 4: Vi c t ả ch c các ho t đ ng tr i nghi m sáng t o có gây
ọ ủ ồ ệ ổ ứ ệ ạ khó khăn gì trong vi c d y và h c c a đ ng chí không?
A. Có
B. Không
C. Bình th ngườ
ạ ộ ỏ ệ ế ạ ả Câu h i 5: N u có khó khăn trong ho t đ ng tr i nghi m sáng t o thì
đó là khó khăn gì?
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
ọ ế *Phi u thăm dò h c sinh
ạ ộ ệ ạ ả c tham gia ho t đ ng tr i nghi m sáng t o trong các
Câu 1: Em đã đ ờ ư ờ ọ ượ ch a? h c bao gi gi
ừ ư ấ A. Đã t ng ham gia nh ng r t ít.
ườ ượ B. Th ng xuyên đ c tham gia.
ư C. Ch a bao gi ờ ượ đ c tham gia
ỏ ạ ộ ế ả ấ
ả Câu h i 2: Em c m th y th nào sau khi tham gia ho t đ ng tr i ệ ạ nghi m sáng t o ?
ọ ậ A. Thích thú khi h c t p
ứ ắ B. Không hào h ng cho l m
ấ C. R t thích thú
ỏ ườ ổ ứ Câu h i 3: Em có thích cô giáo th ng xuyên t ạ ộ ch c các ho t đ ng
ệ ạ ả tr i nghi m sáng t o không?
ấ A. R t thích thú
B. Thích thú
C. Không thích thú
ộ ố ạ ộ ể ượ Câu h i 4: Em hãy k tên m t s ho t đ ng mà em đã đ c tham gia
ỏ ờ ọ trong gi ạ h c ngo i khóa.
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
ạ ộ ữ ố ỏ ấ
ượ ệ ạ ả ạ ộ Câu h i 5: Em thích nh t ho t đ ng nào trong s nh ng ho t đ ng c tham gia tr i nghi m sáng t o mà em đã đ
.....................................................................................................................
ả ạ ế ế ế K t qu đ t sau khi phát phi u thăm dò ý ki n:
6
ọ ọ ậ ướ ả
ứ ứ ể ơ ơ
ệ ả
ướ ậ ể ớ ự ạ ạ ệ ạ ộ ứ ằ + 97% h c sinh cho r ng h c t p d i hình th c ho t đ ng tr i nghi m ơ ừ ạ ớ ế đó làm tăng h ng thú sáng t o: Thích h n, hi u h n, nh ki n th c h n t ệ ạ ộ ọ ậ h c t p. Ngoài ra thông qua vi c tham gia các ho t đ ng tr i nghi m các em ỏ ra b o d n tr t ớ ả tin v i b n thân. c t p th l p, t
ọ ằ ạ ộ ệ ả
ẹ ộ ậ ệ ệ
ư ạ ộ ọ ậ
ố ớ ễ
+ 98% h c sinh cho r ng ho t đ ng tr i nghi m đã rèn cho các em tác ạ duy đ c l p sáng t o. Ngoài vi c tham gia làm vi c theo phong nhanh nh n và t ớ ượ ợ c h p tác v i nhau trong nhóm trong các ho t đ ng h c t p khác các em còn đ ậ ầ ở ệ ơ các trò ch i vì v y làm vi c theo nhóm đ i v i các em tr nên nhu n nhuy n và ộ ấ ỗ r t đ i quen thu c.
ứ ằ
ọ ậ ạ ạ ộ ử ượ ủ ộ ứ ố ả + 95% h c sinh cho r ng h c t p theo hình th c thông qua ho t đ ng tr i ạ ệ c c ng c và có thái đ ng x linh ho t
ạ ộ ọ ạ ẽ nghi m sáng t o s giúp tình b n đ ể ậ trong ho t đ ng t p th .
ố + Đa s các em cũng cho r ng các em thích có hình th c h c t p d
ạ ộ ằ ạ
ả ọ ậ ạ ấ ự ả ướ ứ ẹ ệ i hình th c này các em c m th y nh nhàng, hi u qu
ỡ ứ ọ ậ ướ ạ i d ng ứ ệ ho t đ ng tr i nghi m sáng t o vì nó làm tăng s đa d ng trong các hình th c ả ọ ậ h c t p và h c t p d ơ h n và đ nhàm chán.
ề ệ ả
ầ ồ + Còn v phía giáo viên thì vi c t i di n ra không đ ng đ u ho c t ng xuyên, h u h t h
ệ ổ ứ ặ ổ ứ ạ ộ ạ ộ ườ ệ ễ ữ ấ ạ ả
ể ả ọ ch c các ho t đ ng tr i nghi m sáng ế ọ ạ ạ ề ch c không th t o l ề ư ổ ứ ư ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o m t nhi u đ a ra nh ng khó khăn nh t ờ ụ ạ ờ th i gian, không có kinh phí, ng i nh ph huynh đi cùng đ qu n lý h c sinh…
ệ ạ ộ ứ ệ ạ ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o gây h ng thú cho
ọ ạ ọ ở ườ ả ể ọ ổ ứ 7.2. Kinh nghi m t h c sinh trong d y h c tr ng ti u h c.
ế ệ
ạ ộ ự ệ ạ ế ọ ả ả ổ ứ ch c th c hi n ho t đ ng tr i ạ ộ c. Quy trình t
ướ ự ổ ứ Giáo viên ti n hành t ch c ho t đ ng tr i nghi m cho h c sinh theo k ừ ướ ạ ế t đã v ch ra t tr ệ ể ượ c th c hi n theo các b ho ch chi ti ệ nghi m có th đ c sau:
ứ ổ ế ướ ữ ọ ấ Ph bi n tr
ụ ế ạ ườ ổ ứ ộ ườ i i có liên quan (ng ả ạ ch c ho t đ ng tr i
c cho h c sinh và nh ng ng Th nh t: ề ộ ộ c ng tác, ph huynh…) v n i dung và k ho ch t nghi m.ệ
ờ ớ ố Tr
ứ ế ự ế ạ ộ
ự ớ ớ
ọ ớ ố ủ ọ ướ ổ ứ t c h c sinh đ u đ c khi t
ệ
ượ ệ ế ậ ổ ứ ự ự
ầ ắ
ể ỗ ọ ạ ộ ụ ấ ầ ắ ệ ấ ứ ế ả ạ ộ ướ ổ ch c các ho t đ ng ngoài gi c đây, khi t lên l p, đa s giáo viên ự ở ầ ọ làm thay h c sinh h u h t các khâu: l a ch n n i dung, xây d ng k ho ch, ệ ỉ ọ ị ẩ chu n b . H c sinh ch tham gia th c hi n v i s ít h c sinh trong l p. V i yêu ạ ộ ầ ề ầ ấ ả ọ c u t ch c ho t đ ng c tham gia đ y d các b ụ ớ ẻ ấ ạ ả tr i nghi m sáng t o là nhi m v m i m , khó khăn nên giáo viên còn r t lúng ứ ậ ệ ổ ạ ch c th c hi n. Do v y t ch c t p túng trong khâu xây d ng k ho ch, t ứ ổ hu n đ m i h c sinh n m ch c m c đích, ý nghĩa, yêu c u và các hình th c t ch c ho t đ ng tr i nghi m là r t c n thi t.
ự ứ ọ ề Th hai: Xây d ng các kĩ năng n n cho h c sinh.
ỏ ọ ả ộ
ạ ộ ẩ ệ ự ổ ể ả ả ế ứ ợ ế Khi tham gia ho t đ ng tr i nghi m đòi h i h c sinh ph i huy đ ng ki n ụ ự ệ i quy t nhi m v th c ấ th c, kĩ năng, các ph m ch t năng l c t ng h p đ gi
7
ỏ ả ệ ế ụ
ố ụ ủ ả ấ
ọ ế ị ư
ổ ẫ ồ ự ắ
ố ớ ọ ự ề ồ ờ
ế ị ưở ệ ể ớ
ớ ỉ ượ ạ c l
ủ ạ ớ ự ợ ứ ủ ả ệ ti n. Có nhi m v c a cá nhân, có nhi m v đòi h i ph i có s h p s c c a c ạ ề ậ nhóm. Các em ph i bàn b c, trao đ i, th ng nh t, ra quy t đ nh. Do v y đi u ệ ả ướ ng d n các em các kĩ năng nh : kĩ năng làm vi c quan tr ng là giáo viên ph i h ử ả nhóm, kĩ năng l ng nghe và ph n h i tích c c, kĩ năng ghi chép, thu thâp x lí thông tin, kĩ năng ra quy t đ nh. Đ ng th i xây d ng ni m tin đ i v i h c sinh. ể ỉ ng các em thì m i có th giao vi c cho các em. Và Giáo viên ch có th tin t ể ự ạ ủ ọ i, h c sinh ch có tin yêu giáo viên, tin yêu b n c a mình m i có th t ng ư ẻ ớ tin chia s v i chính giáo viên và b n bè trong l p nh ng suy nghĩ c a mình..
ể ề ạ ộ ướ ọ ệ ẫ ả
ứ Th ba: H ng d n cho h c sinh tìm hi u v ho t đ ng tr i nghi m sáng t o.ạ
ọ ẫ ệ ướ ự ộ
ệ
ơ ả ẫ
ầ ổ ệ ả ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o. Thông qua đó, h c sinh c
ứ ổ ứ ượ ắ ợ t l a ch n hình th c t
ạ ớ ộ ch c phù h p v i n i dung; n m đ ệ ọ c các b ạ ộ ệ
ọ ự ạ ọ ừ ầ ng d n h c sinh xây d ng n i quy đ u năm h c, ngoài vi c h Ngay t ổ ứ ỹ ườ ủ ủ ớ ch c, làm vi c nhóm, ghi chép vv… ng, các k năng c b n: t c a l p, c a tr ề ụ ể ọ ướ ệ ớ ng d n cho h c sinh hi u v m c đích, các hình i thi u, h Giáo viên c n gi ả ạ ộ ứ ứ th c, cách t ướ ế ự ớ c l p bi ơ ả ầ ả ủ ừ c b n c n th c hi n, trách nhi m c a t ng cá nhân khi tham gia ho t đ ng tr i ệ nghi m sáng t o.
ọ ộ ng cho h c sinh l a ch n n i dung th c hi n trong c
ự ề ọ ệ ả
ự ệ ủ ả ệ ự ướ ủ ể ượ ể ổ ứ ừ ệ ch c đ
ả Giáo viên nên h ủ ọ ự năm h c d a trên ch đi m t ng tháng, đi u ki n, kh năng c a b n thân, c a ọ ế ẵ ẽ ạ ớ l p có th t c. Vi c này s t o tâm th s n sàng th c hi n cho h c sinh.
ứ ư ổ ứ ố ủ ộ ồ ạ ộ Th t : T ch c và duy trì t t ho t đ ng c a h i đ ng t ự ả ớ qu n l p.
ả ạ ạ ầ ệ ệ
ổ ớ ả ệ ụ ứ
ế ự ộ ồ ạ ớ ớ t
ạ ộ ộ ọ
ườ ư ấ i t
ủ ả ẩ
ớ ự ầ ệ ứ ầ ệ ế ể ổ t đ t
ệ ự ự qu n th c hi n các Giáo viên c n m nh d n giao vi c cho h i đ ng t ầ ờ ầ ờ chào c đ u tu n; ch c sinh ho t l p, gi nhi m v qu n lí l p, duy trì t ạ ộ ự ổ ứ khuy n khích các em tích c c tham gia trang trí l p, t ch c các ho t đ ng vui ơ ch i, đăng kí tham gia các câu l c b , tránh làm thay, làm h h c sinh. Giáo viên ơ ộ ư ậ ỡ ỉ v n giúp đ . Làm nh v y các em m i có c h i ch đóng vai trò là ng ừ ế ấ ả ộ ộ b c l t. T kh năng c a b n thân, rèn luy n các ph m ch t, năng l c c n thi ạ ả ạ ộ đó có thêm các kĩ năng c n thi ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o ả hi u qu .
ổ ứ ứ ươ ọ ạ ng pháp d y h c trên
ứ Th năm: T ch c phong phú các hình th c, ph l p.ớ
ấ ả ệ
ạ ề ạ ộ ế
ế ứ ạ ộ ọ ầ ổ ủ ớ ọ
ạ ọ
ặ ọ
ươ ổ ứ ạ ộ ọ ộ
ằ ứ ơ ố ệ t là ph ng pháp Bàn tay n n b t chính là t ọ ừ ệ ạ ạ Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o có n i dung r t đa d ng và mang tính ự ọ ậ ề ợ ổ t ng h p ki n th c, kĩ năng c a nhi u môn h c, nhi u lĩnh v c h c t p và giáo ứ ụ ề ch c b ng nhi u hình th c, d c. Vì th khi d y h c trên l p, giáo viên c n t ươ ụ ứ ng pháp d y h c khác nhau: cá nhân, nhóm, trò ch i, đ vui, ng d ng công ph ự ậ ạ ệ ng pháp Bàn tay ngh thông tin, các kĩ thu t d y h c tích c c. Đ c bi ặ ạ ộ ặ ươ n n b t. D y h c theo ph ch c ho t đ ng ả tr i nghi m sáng t o ngay trong t ng môn h c.
8
ứ ạ ơ ộ ấ ả ọ ả ủ t c h c sinh tham gia vào c quá trình c a
Th sáu: T o c h i cho t HĐTNST.
ạ
ằ
ể ạ
ố
ệ ả ạ
ữ ế ể ổ ứ ự ợ ự ạ ộ ệ ướ ơ ả ầ ủ ấ ủ ệ ả ạ ộ ề ơ ả ạ ộ Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o v c b n mang tính ch t c a ho t đ ng ạ ả ể ể ầ ự ủ ậ ch nh m phát tri n kh năng sáng t o và cá tính riêng t p th trên tinh th n t ạ ộ ậ ệ ả ỗ ủ c a m i cá nhân trong t p th . Thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o hình ấ ố ẹ ủ ọ ẩ ỹ t đ p c a h c sinh. Chính vì thành nh ng năng l c, k năng s ng, ph m ch t t ỡ ỗ ả ỗ th , đ t tr các em th c hi n đ y đ các b ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o. M i giáo viên ph i giúp đ , h c c b n sau:
ự ọ ưở * Giúp h c sinh xây d ng ý t ng
ụ ủ ẩ
ạ ộ ưở ạ ộ ề ế ể ợ ị ự ể ọ Ví d : K t thúc ho t đ ng tháng 10, chu n b cho ho t đ ng c a tháng 11, giáo viên có th g i ý nhi u cách đ h c sinh xây d ng ý t ư ng nh sau:
ấ ậ ớ
ề ọ
ơ ở ể ạ ộ ọ ộ nào l n nh t? (20/11). V y các em có suy i nhi u ý khác nhau. Trên c s đó, giáo ừ ng cho h c sinh th c hi n m t ho t đ ng có ý nghĩa đ chào m ng
ệ ễ + Theo các em, tháng 11 có ngày l ẽ ả ờ ề nghĩ gì v ngày đó? H c sinh s tr l ệ ự ẽ ướ viên s h ngày Nhà giáo Vi t Nam 20/11.
ệ ổ
ự ọ ữ ầ ở ườ
ầ ữ ề ơ ở ậ
ộ ồ ủ ậ ữ ự ấ ả ớ qu n l p đ
ỡ ủ ệ ế ị ồ ườ c phát huy. Các em v a là ng ế ổ ứ ớ ể ố đâu? ặ ng? ể ự t b , đ dùng… đ th c hi n? Lúc này, vai ừ i thu th p và ấ ạ ch c l p đ bàn b c đi đ n th ng nh t
ả ị ứ ở * H c sinh ph i đ nh hình nh ng công vi c c n làm là gì? T ch c ầ ệ Nh ng ai th c hi n? C n có s giúp đ c a ai trong ho c ngoài nhà tr C n nh ng gì v c s v t ch t, thi ượ ự trò c a H i đ ng t ử x lý thông tin, phân tích tình hình và t ệ ầ ộ n i dung công vi c c n làm.
ớ ặ ể ỏ Ở ướ b
ạ ế ứ
ẩ ớ ớ
ớ ể
ơ ồ ả ề ả ự ho t đ ng này, các em đ
ắ ổ
ế ướ ọ ố ố ớ ọ , do đ c đi m các em còn nh nên giáo c này, đ i v i h c sinh l p 2 ị ộ ọ viên ghi chép giúp h c sinh k ho ch, n i dung, hình th c, công tác chu n b , ố ượ ị ờ ố ớ ọ ể th i gian, đ a đi m, đ i t ng tham gia,…Đ i v i h c sinh l p 3, l p 3, l p 4, ư ằ ự ặ ớ ghi chép ho c các em xây d ng b ng s đ , b ng bi u,… Nh l p 5 các em t ữ ộ ộ ượ ạ ộ ừ ậ nhi u kh năng: Ngôn ng , c b c l v y, ngay t ợ ế giao ti p, phân tích, phán đoán, l ng nghe, cách trình bày, t ng h p, tính toán… ấ ầ ở ủ các em. Vì th phát huy vài trò c a Đó là cái đích mà giáo viên đang r t c n ế ể ọ h c sinh t c 2 là quan tr ng đ các em làm t c ti p theo. ừ ướ b t các b
ự ướ
ề ọ ầ ứ
ọ * Trong quá trình h c sinh th c hi n b ẩ ỡ ọ ồ ờ ị ự ự ụ ệ ặ ỏ ặ ụ ụ ụ
ấ ẫ
ệ ả i nói, ăn m c, đ dùng, d ng c , ...ph c v cho ho t đ ng. Đ c bi ng d n cho các em các kĩ năng n n c n thi ả ướ ặ ự ể ậ ỏ ầ ệ ấ ố
ả c này, giáo viên c n theo dõi, ặ giúp đ h c sinh vi c chu n b th c s ph i an toàn v m i m t: S c kh e, tác ệ ạ ộ t phong, l ế ề giáo viên có th t p hu n, h t: ự cách ghi chép, ph ng v n ho c d đoán tình hu ng n y sinh khi th c hi n, cách gi ế i quy t…
ọ ế ự ệ ệ
ữ ầ ỡ
ầ ế ủ ự ạ
ự ủ ữ ể ẩ ấ ự *H c sinh ti n hành th c hi n công vi c. Trong quá trình các em th c ố ế ệ hi n, giáo viên c n giúp đ và theo dõi. GV c n quan tâm đ n nh ng tình hu ng ề ả ả n y sinh và s sáng t o trong cách gi i quy t c a các em. Đi u này giúp giáo viên có th đánh giá đúng nh ng ph m ch t năng l c c a các em.
9
ủ ự ạ c cu i cùng c a ho t đ ng, h c sinh t
ọ ặ ọ ạ ộ đánh giá l ự ế vi i quá trình ấ t ra gi y, sau
ả ợ ạ *Đây là b ho t đ ng. H i đ ng t ộ ồ đó H i đ ng t ố ạ ộ ướ ộ ồ ự ế ự qu n duy trì tr c ti p ho c h c sinh t ế ự ả ổ i các ý ki n. qu n t ng h p l
ộ ưở ự c t ng h p l N i dung đánh giá ph i đ
vi c xây d ng ý t ệ c t t c các b
ủ ể ớ
ế ặ
ướ ổ ứ ệ ạ ộ ư ượ ự ế ạ ạ duy sâu h n; vi c giao ti p đ c m nh d n, t
ủ ợ ạ ừ ệ ế ng đ n i t ữ ấ ả ả ch c th c hi n; k t qu công vi c và ý nghĩa c a nó; nh ng t ụ ế ọ bài h c kinh nghi m v m i m t; nh ng sáng ki n m i nào có th áp d ng trên ọ ọ ớ l p h c ho c ho t đ ng ngoài l p h c ti p theo,…Thông qua đây, giúp h c sinh ứ ả ẽ s có kh năng t tin; ý th c ệ trách nhi m c a các em đ ả ượ ổ ế ệ ự ữ ặ ề ọ ọ ớ ệ ơ ượ ộ ộ c b c l .
ứ ả ố ề ấ ố ợ ư Th b y: Làm t t công tác tham m u, đ xu t, ph i h p
ả ệ ạ ấ
ạ ộ ơ ứ ộ ổ ứ
ạ ộ
ộ
ư ạ ậ ộ
ự ệ
ễ ch c trò ch i, di n đàn, sân kh u t ạ ộ ồ ổ ứ ạ ọ ặ ấ ầ
ồ ề Giáo viên c n ch đ ng đ xu t,... cùng tham gia ườ ử ủ ộ ơ ư ị
ng, nhà v ể ườ ị ưở ể m i gia đình đ u có th là đ a đi m lý t
ồ ượ ạ ạ ộ Các hình th c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o r t phong phú: ho t đ ng ạ ấ ươ ạ ng tác, tham quan dã ngo i, câu l c b , t ệ ạ ạ ộ ộ các h i thi, ho t đ ng giao l u, ho t đ ng nhân đ o, ho t đ ng tình nguy n, ể ể ộ ạ ộ ấ ho t đ ng c ng đ ng, sinh ho t t p th , lao đ ng công ích, sân kh u hóa, th ả ạ ộ ổ ứ ố ể ể ụ ch c t d c th thao, t t ho t đ ng tr i ch c các ngày h i,… Đ giúp các em t ẹ ọ ệ ủ ộ t là cha m h c sinh là nghi m sáng t o thì s tham gia c a c ng đ ng đ c bi . Các c sơ ở vô cùng quan tr ng. n, khu chăn nh khu di tích l ch s , khu văn hóa, c quan, công tr ể ọ ề ặ ở ỗ ộ nuôi, đ ng ru ng… ho c ng đ h c ệ ả ự c th c hành, tr i nghi m sáng t o. sinh đ
ứ ệ ổ ứ ạ ộ ự ổ ệ ả ế Đánh giá t ng k t vi c th c hi n t ệ ch c ho t đ ng tr i nghi m
ế ạ ạ Th tám: theo k ho ch đã v ch ra.
ả ư ự ệ ầ ộ ố ề Trong khi th c thi n quá trình này giáo viên c n ph i l u ý m t s đi u
sau:
ư ự ế ạ
ệ ự ế ế ầ ề ả ợ ớ ỉ Tuy ti n hành theo k ho ch đã đ ra nh ng trong quá trình th c hi n giáo và
ữ ố ề ạ viên cũng c n ph i đi u ch nh linh ho t cho phù h p v i tình hình th c t ự ế nh ng tình hu ng phát sinh ngoài d ki n.
ầ ệ ậ
C n ghi chép l ề ữ ả ủ ữ ế ệ ệ ấ ả ỉ ề i nh t kí quá trình th c hi n cũng nh nh ng gì đã đi u ả ế i ư i quy t và k t qu c a vi c gi
ự ạ ch nh, nh ng v n đ phát sinh, bi n pháp gi ế quy t đó.
ừ ố ườ ở i xunh quanh nh các t
ườ ổ ng,
ư ữ ụ C n t n d ng t nh ng ng ộ ạ ọ ườ ng h c (Đoàn, Đ i, các câu l c b ), các giáo viên cùng tr ụ ườ ọ ầ ậ ứ ch c trong tr khác tr ự ợ i đa s h p tác t ộ ng, ph huynh h c sinh và các nhà chuyên môn.
ầ ắ ọ
ế ổ ứ ả ạ ộ ữ ạ ệ ể ữ ư ạ ồ ủ i nh ng ý ki n ph n h i c a h c sinh, nh ng ụ ả ế ệ ch c ho t đ ng tr i nghi m đ ph c
ề ạ ỉ C n l ng nghe và l u l ự ườ ộ ng i c ng tác khi th c hi n k ho ch t ế ụ ệ v vi c đi u ch nh k ho ch cho năm sau.
ữ L u l ế t c nh ng tài li u khác có liên quan đ n
ư ạ i hình nh, video và t ả ấ ả ổ ứ ể ạ ả ệ ạ ộ ứ ệ ồ ơ ho t đ ng tr i nghi m mình t ch c đ t o thành h s nghiên c u.
10
ứ ệ ạ ổ Vi
ế ả ổ t b n t ng k t v vi c th c hi n k ho ch t ả ế ề ệ ế ế ể ế ệ
ả ạ ộ ch c ho t đ ng tr i ặ ả ộ ự t có th đem tham d các h i th o ho c ạ ườ ậ ố ự ừ nghi m b n thân v a ti n hành. Bài vi công b trên trang Web nhà tr ng, báo, t p chí, t p san.
ạ ủ ạ ộ ệ ả ườ ể ng ti u
ộ ố t s ho t đ ng tr i nghi m sáng t o c a tr ọ ố ọ 7.2.1. Minh h a mọ h c Đ ng Đa năm h c 2016 – 2017.
̀
Ộ
̣
1.
CUÔC THI RUNG CHUÔNG VANG TRONG NGÀY H I SÁCH
̣ ̣ ̣ * Muc tiêu hoat đông
́ ̣ ̉ Sau khi tham gia cuôc thi, HS co thê:
ượ ầ ệ ọ ủ ọ
Nêu đ
c t m quan tr ng c a vi c đ c sách.
̃ ượ ớ ứ ư ầ ợ ổ ̣
Liêt kê đ
c nh ng đ u sách hay, phù h p v i l a tu i.
ọ ọ
Bi
ế ượ t đ ộ c cách đ c sách m t cách khoa h c.
̀ ươ ữ ầ ̣ ̀ Tuyên truyên cho ban be, ng ̀ i thân nh ng đ u sách hay, có ý nghĩa.
́ ̀ ̃ ̀ ư ệ ủ ̣ ̣
Săn sang tham gia vao cac hoat đông c a th vi n.
́ ượ ̉ ư * Đôi t ́ ̀ ng tham gia va quy mô tô ch c.
ọ HS: 100% h c sinh tham gia
́ ̉ ư ớ
Quy mô tô ch c: L p
̀ ̉ ư ̀ ơ ̣ ̉ ́ * Th i gian va đia điêm tô ch c.
̀ ̀ ̀ ơ ̣
Th i gian: Đâu hoc ki II
ạ ớ ̣ ̉
Đia điêm: T i l p.
̉ ̣ * Chuân bi
́ ̀ ́ ̀ ụ ạ ổ ộ ̣ ̉ ́ ệ Thanh lâp Ban giam khao va Ban cô vân (GV, t ng ph trách Đ i, đ i di n
ẹ ọ ộ h i cha m h c sinh)
̉ ̣ ̣
Chuân bi nôi dung:
́ ̃ ́ ự ̣ ̉ ̉
̀ ́ ủ ệ ̉ ̣
(cid:0) Xây d ng hê thông câu hoi: Khoang 20 đên 30 câu (môi nhóm – cung ́ ́ ộ câp cho giáo viên ch nhi m 5 đên 6 câu hoi co nôi dung vê ngày h i sách.
́ ́ ̀ ̀ ợ ̉ ̉ ̉
́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ư ư ̉ ̉ ̣ ̉
(cid:0) Ban giam khao cung Ban cô vân tông h p câu hoi, tinh huông, xây d ng ự ́ ̃ ̀ dê đên
́ ́ đap an, biêu điêm va săp xêp hê thông câu hoi theo m c đô t kho.́
́ ́ ự ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣
Xây d ng thê lê cuôc thi: Ban giam khao chiu trach nhiêm
̀ ự ươ ộ ồ ệ ̣ ̉
Xây d ng kich ban ch
ủ ng trinh: Giaó viên ch nhi m và H i đ ng t ự
qu nả
̀ ̃ ̀ ử ọ ươ
Đê c h c sinh dân ch
ng trinh
11
́ ̀ ́ ̉ ư ̣ * Tiên hanh tô ch c cuôc thi
ớ ộ ồ ủ ị ệ ể ạ ự ả ố Tuyên b lí do, gi i thi u đ i bi u: Ch t ch h i đ ng t qu n
̀ ố ấ ươ ộ ớ ả i thi u ban giám kh o, ban c v n va ch ̃ ng trình h i thi: HS dân
̀ Gi ươ ệ ng trinh. ch
́ ̉ ̉ ̣ ̣
Ban giam khao thông qua thê lê cuôc thi
́ ̃ ế ươ ̣ ự ự ̣
Ti n hành cuôc thi theo ch
ng trình đa xây d ng: Thi loai tr c tiêp.
ượ ̣
Chon HS rung đ
c chuông vang̀
ả ổ ố ế ế ộ
Công b k t qu . T ng k t, đánh giá h i thi
̀ ́
Trao gi
i ả cho 1 HS cuôi cung.
ữ ọ ượ ự ộ c tham d cu c thi Rung
ườ ệ ấ Rút kinh nghi m, thông báo nh ng h c sinh đ ng. chuông vàng c p tr
ố ượ ố ọ ố ử ệ H c sinh kh i 4, kh i 5 – Đ i t ng th nghi m SKKN
́ ̀ ̀ Ố ̣ ̣ 2. TIM KIÊM TAI NĂNG NGHÊ THUÂT Đ NG ĐA GOT TALENT
ụ I. M c tiêu
ọ ̣ ̣ Sau khi tham gia hoat đông này, h c sinh (HS):
ượ ưở ậ Hình thành đ c ý t ệ ng ngh thu t
ọ ượ ự ệ ạ ậ ợ ưở L a ch n đ c lo i hình ngh thu t phù h p ý t ng
ạ ượ ả ớ ạ ộ ệ ẩ ậ T o đ c s n ph m ngh thu t m i, l , đ c đáo…
ệ ệ ậ ượ ứ ờ ườ ấ c h ng thú, b t ng cho ng i th ưở ng
ế ự Th c hi n giao ti p ngh thu t gây đ th cứ
12
ạ ộ ự ệ ạ ậ Tích c c tham gia các ho t đ ng sáng t o ngh thu t
́ ợ ̣ ̣ ́ II. G i y cac hoat đông
̀ ̀ ự ưở ̣ ̣ ̉ ́ 1. Hoat đông 1: Tim hiêu va xây d ng y t ng
́ ậ ợ ở ộ ̣ GV t p h p HS có cùng s thích vào cùng m t nhóm, Vi du:
̃ ậ
Nhóm 1: HS yêu thích mĩ thu t – Ve tranh
Nhóm 2: HS yêu thích âm nh cạ
Nhóm 3: HS yêu thích k chị
ệ ể ơ
Nhóm 4: HS yêu thích th ca, k chuy n…
ộ ố ể ạ ệ ớ ệ
ể ạ ự ể ỗ ề M t s HS không có bi u hi n rõ r t v i các th lo i trên, GV có th phân công ố ề ố ượ các em v các nhóm, t o s cân đ i v s l ng thành viên trong m i nhóm.
ạ ộ ỗ ợ ợ GV: Quan sát, g i ý và h tr các nhóm trong quá trình ho t đ ng
ẽ ậ Nhóm 1: HS yêu thích mĩ thu t – V tranh
ả ặ ẽ ấ ự ẽ ể ậ ọ ố
ứ ậ Th o lu n nhóm: v tranh t p th ho c v cá nhân. Th ng nh t l a ch n hình ể ệ th c th hi n
ể ẩ ậ ộ ố Tìm hi u (xem) m t s tác ph m mĩ thu t
ể ủ ề ự ộ ưở ả ọ ọ ng (minh h a cho văn b n văn h c,
ủ ề ặ Tìm hi u n i dung ch đ , xây d ng ý t ầ ộ n i dung bài hát ho c theo ch đ yêu c u)
ể ấ ệ Tìm hi u ch t li u
ể ố ưở ậ ể ẽ ậ ặ ể ng t p th (v t p th ) ho c hình thành ý t ưở ng
ể ẽ ấ HS có th th ng nh t ý t riêng (v cá nhân) sau khi tìm hi u thông tin
ễ ể ạ ậ Nhóm 2: HS yêu thích âm nh c – T p hát và bi u di n
ả ể ệ ấ ự ứ ặ ố
ậ ể ệ ọ ễ Th o lu n hình th c th hi n: trình di n ho c sáng tác. Th ng nh t l a ch n hình th hi n.
ể ự ễ ọ ặ ứ ơ th yêu thích (cho sáng
Tìm hi u và l a ch n bài hát (cho trình di n) ho c t tác).
ạ ụ ế ệ ề ể ẩ ị Tìm hi u và chu n b nh c c (n u có đi u ki n)
̀ ạ ộ ̣ Ho t đ ng cùng gia đình, công đông:
ậ ủ ề ớ
ạ ẻ ả Chia s c m nh n c a mình cùng v i các thành viên trong gia đình v các ho t ộ đ ng đã tham gia.
ể ệ ạ ơ ể ẽ
ọ ậ Có th hát, ngâm th , k chuy n t o không khí vui trong gia đình. V tranh trang trí cho gia đình, góc h c t p…
13
ớ ự
ươ ấ ướ ỡ ủ ấ ữ ẹ ọ ậ ng trong h c t p, c… hình thành ý
ể ề ạ ươ ệ ạ ộ ế ậ ệ ấ Cùng v i s giúp đ c a gia đình, tìm hi u thêm các t m g ng đ t n lao đ ng và chi n đ u; nh ng hình đ p v quê h ậ ế ưở t ộ ng ngh thu t cho các ho t đ ng sáng t o ngh thu t ti p theo.
ươ ệ Tài li u và ph ệ ọ ậ ng ti n h c t p
ậ SGK, SGV môn Mĩ thu t, Âm nh c, ạ …
ế ề ệ Băng đĩa hình v các bài hát thi u nhi Vi t Nam
ủ ế ề ộ ố ở ị Băng đĩa hình v m t s v k ch c a thi u nhi
ư ệ ủ ả ọ T li u, phiên b n tranh… c a các h a sĩ
ể ậ ế ệ ơ Tuy n t p th , chuy n tranh thi u nhi…
ạ ụ Nh c c
ẩ ọ H a ph m…
ộ ố ợ M t s g i ý:
ệ ờ ủ ề ự Th i gian th c hi n ch đ :
ừ ế ầ ể + Có th kéo dài t 1 đ n 2 tu n
ủ ề ầ ứ ề ố ớ ờ
ỉ ệ ch c ch đ g n v i th i gian k ni m các ngày truy n th ng trong ữ ổ ọ ạ ệ ễ ệ ề ạ + Nên t ậ năm h c, t o đi u ki n cho HS trình di n nh ng sáng t o ngh thu t
ậ
ể ạ ư ậ ặ ệ ẫ ệ ể ệ ướ ạ ch c 4 nhóm cho 4 lo i hình ngh thu t nh đã h ấ ch c cho HS th hi n 2 ho c 3 th lo i ngh thu t. Không nh t ng d n trong bài
ể ổ ứ GV có th t ứ ế ổ thi t t minh h a.ọ
14
ụ ẻ Ph huynh HS chia s công vi c ớ ớ ệ v i l p
ớ ớ ụ ẻ Ph huynh HS chia s công vi c ệ v i l p
ử ớ ọ ệ ớ H c sinh l p 5A1 – L p th nghi m SKKN
̀ ự ̉ ̣ ̃ 3. Chu đê thuôc linh v c “Giao thông”
15
̉ CHU ĐỀ
Ớ CHÚNG EM V I AN TOÀN GIAO THÔNG
ỉ ộ ấ
ồ ủ ư
ả ạ ượ ỗ ể ố ượ ề ầ ề ng tai n n gây ra. V n đ an toàn giao thông đang đ
ấ ơ
ấ ề ượ ọ
ề ệ ườ
giao thông đ ự ấ ủ ả ng là qu n lí tr c ti p tr
ọ ỗ ườ ng th y. ườ ộ ổ ế ủ Trách nhi m c a nhà tr ệ ự
ế
ượ ụ ỗ
ắ ườ ọ ạ ườ ộ ng an toàn, đi xe đ p trên đ
ệ ệ ỉ ẫ ệ
ế ệ ườ ệ ệ ộ ủ ủ ầ ự An toàn giao thông không ch là v n đ chung c a xã h i mà còn c n s ứ ố ẽ đóng góp c a m i cá nhân. M i chúng ta c n ý th c t t khi l u thông thì s gi m thi u s l c tuyên ề ề ộ ườ truy n r ng rãi qua báo đài, các trò ch i truy n hình …Ngay trong môi tr ng ườ ọ ứ ng v n đ an toàn giao thông cũng đ h c đ c chú tr ng, nâng cao ý th c ệ ộ ậ ệ trách nhi m m i h c sinh v vi c ch p hành lu t l ng b , ắ ườ ế ẻ ườ đ ng s t, đ ấ ầ trong đ tu i đ n tr ng và xây d ng văn hóa giao thông cho các em là r t c n ệ ạ ộ ố thi t. Vi c hình thành kĩ năng và thói quen giao thông, thông qua m t s ho t ể ộ ọ ọ đ ng giáo d c An toàn giao thông cho h c sinh Ti u h c đ c m i giáo viên ọ ằ ườ ộ ườ h ng ngày xây đ p cho h c trò.Giúp h c sinh trong tr ng an ng đi b trên đ ạ ồ ng an toàn. Ng i trên xe đ p, toàn, đi b qua đ ụ ạ ộ xe máy an toàn, an toàn khi đi ô tô, xe buýt. Thông qua các ho t đ ng giáo d c ủ ủ ọ t hi u l nh c a tín hi u đèn giao thông, hi u l nh và ch d n c a h c sinh bi ệ ệ ng b , hi u l nh c a CSGT. báo hi u đ
ư ử ậ
ụ ọ ệ
ạ ậ ự ườ ng giao thông tr t t
ướ ặ
ộ
ướ ứ ề ậ ế c chuy n bi n ngày càng t
ơ ỏ ữ Giáo d c h c sinh thói quen c x có văn hóa, đúng lu t pháp, xóa b nh ng ứ ự ắ ạ thói quen tùy ti n vi ph m quy t c giao thông, hình thành ý th c t giác khi tham ệ , an toàn, văn minh, thân thi n, gia giao thông; t o môi tr ứ ừ c hình thành thói quen “văn hóa giao thông”.M t khác nâng cao ý th c t ng b ẹ ộ ậ ấ ch p hành lu t giao thông trong đ i ngũ cán b , giáo viên, nhân viên và cha m ấ ứ ố ơ ạ ọ h c sinh, t o b t h n v nh n th c và ý th c ch p hành pháp lu t v tr t t ể ị ậ ề ậ ự an toàn giao thông trong đ n v
ọ ể ể ữ ụ ườ ể ạ ượ c nh ng m c tiêu k trên tr
ố ể ẻ ạ ườ
ổ ườ ườ ng t ng, trong sân tr
ờ ườ ệ
ộ ố ể ậ ậ ọ
ườ ng còn t
ổ ứ ể ề ầ
ầ ự ạ ộ ẩ ậ ậ
ủ ề ể ề ộ
ố ố Đ d t đ ng Ti u h c Đ ng Đa đã ph i ế ợ ơ ồ k t h p v i Ban an toàn giao thông thành ph đ k v ch phân làn đ ng, lu ng ườ ự ạ ớ đ i khu v c c ng tr ng và các hành lang l p ọ ồ ộ ờ ế h c….Đ ng th i m i cán b Ban an toàn giao thông đ n tr ng nói chuy n và ẫ ướ ế ng d n h c sinh nh n bi h t m t s bi n báo giao thông, lu t giao thông ộ ườ ch c các ng b …giúp các em tham gia giao thông an toàn. Nhà tr đ ạ ộ ể ho t đ ng ngo i khóa đ u tu n, đóng ti u ph m v An toàn giao thông đ tuyên ề ệ ố ọ t Lu t An toàn giao thông. Các em còn truy n, v n đ ng h c sinh th c hi n t ậ ư ẽ ượ c tham gia các cu c thi nh : v tranh v ch đ ATGT, tìm hi u Lu t đ ATGT…
16
ử ớ ọ ệ ớ H c sinh l p 2A6 – L p th nghi m SKKN
Ẻ Ư Ấ Ộ Ụ Ả Ệ 4. NGÀY H I TR I NGHI M CHIA S T V N GIÁO D C
ẻ
ề ổ ứ ụ ườ ng chúng tôi đ u t ụ ư ấ ụ ộ
ớ
ờ ả ướ ủ ẫ ọ ọ
ủ ả ng d n h c sinh tr i nghi m. H c sinh đ ư ượ ẽ ẩ ả ậ ọ ộ ch c Ngày h i giáo viên chia s H c ọ v n giáo d c. Trong ngày h i ph huynh h c ẻ ệ gi ng c a giáo viên ch nhi m chia s , sau đó cùng v i giáo ệ mình làm c s dành
ọ ố ươ ạ ả ọ Hàng năm tr ả ệ sinh tr i nghi m Ph huynh t ự ộ sinh d m t gi ượ ự ệ ủ c t viên ch nhi m h các s n ph m đem tr ng bày, t p làm kinh doanh… S ti n thu đ ặ t. t ng cho các b n h c sinh có hoàn c nh khó khăn v ố ề n lên h c t
17
ủ ệ ệ
ượ ự ủ ạ ộ ụ ổ ệ ế ả ọ t tình c a ph huynh, các em h c ụ
ớ ư ấ ế ộ ộ ả Ngày h i tr i nghi m đ ứ sinh hào h ng v i các ho t đ ng tr i nghi m. K t thúc bu i tr i nghi m ph ọ huynh h c sinh t c s ng h nhi ả ệ ế v n thông qua phi u thăm dò ý ki n.
ử ớ ọ ệ ớ H c sinh l p 2A3 – L p th nghi m SKKN
ướ ộ ả ư ẫ ng d n các em gói bánh tr ng trong ngày H i tr i
ụ Ph huynh HS h nghi mệ
ể ấ ụ ỹ ự ả ệ ự ụ ụ ả 5. Giáo d c th ch t, k năng t ph c v b n thân b o v , t
18
ỡ ườ và giúp đ ng i xung quanh.”
ọ ố ớ ọ ệ
ể ph c v b n thân là r t c n thi
ệ ấ ầ ả ệ
ố ẹ ệ ổ ứ ế ự t t
ẻ ớ ố ẹ ớ ể ấ ư ỹ ụ Đ i v i h c sinh Ti u h c vi c rèn luy n và giáo d c th ch t cũng nh k ẽ ọ ậ ỏ ố ứ ế ự ụ ụ ả t thì s h c t p năng t t. Các em có s c kh e t ủ ớ ạ ộ ự ườ ch c. Các và tham gia tích c c có hi u qu các ho t đ ng c a l p và tr ng t ỹ ụ ụ ẽ ầ ự ả b o v mình thì b m , th y cô s yên tâm. Bi em có k năng t ph c v ườ ẽ ế các em s bi t chia s v i b m , v i ng i xung quanh.
ế ệ ạ ệ ở ườ tr
ỹ ứ ố ổ ọ ọ ố
ể ấ ượ ọ ậ ế
ườ ố
ộ ố ướ ẫ ng d n các em m t s công vi c t
ế ỹ ữ ụ ụ ả ệ ọ ậ ộ ộ ệ Ngoài vi c d y ki n th c thì ng chúng tôi còn chú tr ng vi c rèn luy n th ch t và rèn k năng s ng thông qua các môn h c. Vào cu i các bu i h c các ớ ơ c tham gia các l p năng khi u: b i, võ thu t, khiêu vũ, yoga… Tháng 12 em đ ỷ ệ ờ ng m i các hàng năm Nhân k ni m “ Ngày Qu c phòng toàn dân” nhà tr ệ ự ề chi n s L đoàn 204 v nói chuy n và h ể ph c v b n thân đ các em h c t p và làm theo anh b đ i…
ố ớ ấ ỉ ọ ớ ớ ộ H c sinh kh i l p 3, l p 4, l p 5 trong ngày h i TDTT ngành GD c p t nh
19
ạ ộ ơ ườ ộ ọ ố H c sinh thu c Câu l c b b i tr ng TH Đ ng Đa
Ấ Ầ Ậ Ả 6. XU T B N T P SAN TRI ÂN TH Y CÔ
ừ ậ T p san chào m ng ngày NGVN 20/11
20
7. THAM QUAN CÔNG TY EXEDY
ổ ạ ạ Bu i ngo i khóa t i công ty EXEDY
Ỏ Ứ Ậ 8. CHÚNG EM T P LÀM LÍNH C U H A
ọ ậ ứ ỏ H c sinh t p làm chú c u h a
21
9. TRUNG THU CHO EM
̃ ̀ ự ử ị ̉ ̣ Chu đê thuôc linh v c “L ch s Văn hóa”
Ả 10.THĂM QUAN B O TÀNG VĨNH PHÚC
ờ ọ ạ ả Gi h c t i B o tàng Vĩnh Phúc
Ọ Ệ Ậ QUÉT D N V SINH ĐÌNH S U
22
ổ ọ ẹ ệ ự ọ ớ ậ H c sinh l p 5A2 trong bu i d n d p v sinh khu v c đình S u
12. KHÁM TIM
ọ ườ ớ ệ ổ HS l p 3A6 trong bu i khám b nh h c đ ng
ấ 13. Áo m mùa đông
23
ắ ế ỏ ầ ạ ặ Cô trò s p x p qu n áo t ng các b n nh vùng cao
ộ ậ ợ ấ ỡ ạ ượ Ngày h i Đ p l n đ t giúp đ các b n nghèo v t khó
ế ị Trong d p T t Nguyên đán 2016
ệ ả ượ 7.2.4 Hi u qu thu đ c
ấ ự ứ ự ế ệ ậ
ổ ủ ọ ế ở ơ ụ ề ọ ở Khi th c hi n sáng ki n, tôi đã nh n th y s hào h ng, sôi n i c a h c sinh. Nhi u em h c sinh r t rè, ít nói nay đã c i m h n trong giao ti p và tham gia
24
ườ ớ ổ ứ ự ự ủ ộ ả ch c. Các em th c s ch đ ng gi ế i quy t và
ạ ộ các ho t đ ng do tr ứ ướ ng, l p t ố ự ễ ng phó tr c các tình hu ng trong th c ti n.
ấ ượ ọ ậ ủ ệ ệ ớ ọ ượ ủ ng h c t p và rèn luy n c a h c sinh l p ch nhi m đ c nâng
Ch t l cao.
ơ ố ộ hào và vui m ng h n n a, sau khi áp d ng m t trong s các gi
ụ ạ ệ
ừ ạ ộ ể ấ ổ ứ ặ
ả ẻ ả ơ ả
ạ ộ ấ ạ ả ữ ự i Đáng t ườ ớ ọ ả ụ ng pháp giáo d c KNS qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o, h c sinh l p tôi, tr ượ ế ệ ch c. Đ c bi c k t qu đáng k trong các sân ch i do các c p t tôi đã đ t các ơ ắ ữ ớ ế t chia s , c m thông v i nh ng hoàn c nh kém may m n h n mình thông em bi ặ qua các ho t đ ng: “ Áo m t ng bà Mùa xuân tình b n” .
ả ừ ế ể ấ ằ ạ ộ
ự ự
ự ề ớ ớ ả ữ ầ ụ ệ T k t qu trên, có th th y r ng vi c giáo d c KNS qua ho t đ ng TNST là ạ ủ ọ ủ ộ ế ấ ữ t th c. S thành công và ch đ ng c a h c sinh trong các ho t r t h u ích và thi ườ ế ệ ộ ộ đ ng là ni m đ ng viên l n v i ng i th c hi n sáng ki n. ậ : Không 8. Nh ng thông tin c n b o m t
ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n:
ị ố ớ ậ ơ
ứ ủ ụ ế ườ ả ớ
ệ ơ ả ề ể ẳ ớ ổ
ế ị ứ ạ ạ ộ ả ủ ệ ớ ố
* Đ i v i giáo viên ủ + Nh n th c rõ vai trò, v trí c a mình trong vi c giáo d c HS. H n ai ụ ế ệ ế h t, GV ch nhi m l p là ng i quy t đ nh c b n đ n k t qu giáo d c ị ố ắ ủ ch c, GV đ u c g ng đ kh ng đ nh c a HS l p mình. Các ho t đ ng t ệ mình nâng cao uy tín c a b n thân, t o m i quan h thân thi n v i HS, ẹ cha m HS.
ệ ố ớ ệ ả ớ
ớ ớ ế ạ ờ
i nghi m v i qui mô l n, có s ự ố ệ ể ấ ả ủ ấ ể ệ ư ế ầ ề ủ ề ế t c HS đ u đ
ự ạ ộ ự ạ ộ + Đ i v i vi c tham gia các ho t đ ng tr ẹ ể tham gia c a cha m HS, có đ i bi u khách m i đ n d đ i v i GV lúc ạ ầ đ u còn m t tinh th n, ng i tham gia nh ng khi đã vào vi c các giáo viên ượ c đ u th hi n h t năng l c c a mình khuy n khích đ t tham gia vào các ho t đ ng.
ố ớ ọ *Đ i v i h c sinh:
ọ ỏ ế ầ ế ươ +Có tinh th n ham mê h c h i, đoàn k t, bi t yêu th ẻ ng chia s .
ợ ượ ụ ế 10. L i ích thu đ c khi áp d ng sáng ki n
ợ ượ ế ủ ụ ế ả 10.1. Đánh giá l i ích thu đ c do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi .
ứ ử ế ả ệ c nh ng k t qu trong quá trình nghiên c u tôi ti n hành th nghi m
Đ có đ ở ữ ể ừ ượ ể ố ớ các kh i l p đ t ế đó đánh giá chung
ố ớ * Đ i v i giáo viên:
ủ ự ế ệ ệ ậ ấ làm công tác ch nhi m, th c hi n sáng ki n tôi nh n th y
ừ ự ế ọ ữ ệ T th c t nh ng bài h c kinh nghi m sau:
ạ ủ ế
ủ ề ộ ấ ẩ ả ầ ạ ự ự ủ ễ
ứ ậ ạ ộ Ph m vi các ch đ /n i dung ho t đ ng và k t qu đ u ra c a TNST là ạ ự năng l c th c ti n, ph m ch t và năng l c sáng t o đa d ng, khác nhau c a các ọ ổ ch c, không phân công h c em HS. Vì v y, giáo viên không làm thay, không t
25
ế ẫ
ặ ạ ộ ự ặ ở ổ
ể ng d n, h tr , giám sát cho t p th ho c cá vai trò t ch c ho t đ ng, ạ ộ ộ ọ ọ ủ ộ ậ ỗ ợ ỉ ướ ự sinh m t cách tr c ti p mà ch h ứ ứ ế nhân h c sinh tham gia tr c ti p; ho c GV đ ng ố ề ự giúp h c sinh ch đ ng, tích c c trong càng nhi u ho t đ ng càng t t.
ậ ườ ể
ả ạ ộ ệ
ứ ụ ể ề ủ ỉ ự ạ
ứ ệ ụ
ễ ế ạ ộ ầ ừ ọ
ợ ộ
ư ể ự ả ư ươ ế ả i quan sát, nh n xét, góp ý đ đánh giá và ph i ngay Giáo viên ph i là ng ự ươ ể ự trong quá trình ho t đ ng th c ti n, d a trên các bi u hi n c th v ph ng ọ ộ ả ố th c ch không ch d a vào k t qu ho t đ ng cu i cùng c a h c sinh. ế ế ạ ộ ượ t k thành ho t đ ng c thi Ngoài vi c giáo d c KNS qua ho t đ ng TNST đ ẫ ạ ướ ệ ổ ứ ọ ng d n các ho t ch c, h riêng, trong t ng môn h c cũng c n coi tr ng vi c t ọ ầ ạ ệ ề ọ ớ ặ ộ đ ng TNST phù h p v i đ c tr ng n i dung môn h c và đi u ki n d y h c; c n ạ ộ ệ ệ ề ng trình ho t đ ng TNST ph i l u ý đ n các đi u ki n đ th c hi n ch
ụ ầ ư ạ ộ
ề ự ượ ng giáo d c trong và ngoài nhà tr
ườ ệ ệ ộ
ươ ị ố ự Khi giáo d c KNS qua ho t đ ng TNST c n l u ý thu hút s tham gia, ph i ợ ư ế ng nh : giáo viên h p, liên k t nhi u l c l ộ ủ ườ ch nhi m, giáo viên b môn, cán b Đoàn, Đ i, Ban giám hi u nhà tr ng, cha ề ẹ ọ m h c sinh, chính quy n đ a ph ụ ộ ng…
ố ớ ọ * Đ i v i h c sinh:
ự ư ẹ ạ Nâng cao năng l c t duy nhanh nh y, tác phong nhanh nh n.
ọ ỏ ờ ợ ế ứ ờ ọ ệ ả H c sinh t ra hào h ng, ch đ i đ n gi h c tr i nghi m.
ự ạ ộ ị ợ ẩ T o thái đ h p tác trong nhóm, chu n b cho s phân công lao đ ng h p
ươ ộ ợ ệ tác trong công vi c trong t ng lai.
ế ợ ụ ọ ầ ng và giáo d c tinh th n đoàn k t h p tác gi aữ các em h c sinh
ồ ưỡ B i d ọ ậ ộ trong h c t p và lao đ ng.
ượ ạ ộ ả
Các em HS đã đ ượ ấ ả ượ ệ ủ ạ c tham gia vào t ủ ộ c đóng vai trò ch đ ng, đ t c các ho t đ ng tr i nghi m. Em c phát huy tính sáng t o c a riêng
nào cũng đ mình.
ả ế ữ ằ ứ ể T nh ng k t qu trên tôi có th kh ng đ nh r ng vi c t
ừ ả ệ ổ ọ ẳ ệ
ệ ứ ế ạ ị ả ạ ự ư ạ ch c các Ho t ủ ầ duy, tinh th n đoàn k t và
ủ ọ ệ ả ợ ầ ộ đ ng tr i nghi m đã góp ph n nâng cao hi u qu d y và h c trong công tác ch ể ọ ậ nhi m, t o h ng thú h c t p, phát tri n năng l c t kh năng h p tác c a h c sinh.
ợ ượ ụ ế i ích thu đ c khi áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a t ế ủ ổ
ứ 10.2 Đánh giá l ch c, các nhân
ổ ứ ế “Kinh nghi m t
ọ ủ
ạ ọ ệ ể ườ
ủ
ế ả
ệ ớ ả ộ ố ạ ộ ệ ụ Sau khi áp d ng sáng ki n ch c m t s ho t đ ng tr i ệ ệ ” tôi đã ạ cho h c sinh ti u h c trong công tác ch nhi m. nghi m sáng t o ế ®∙ ®¸p øng ®îc c¸c ồ ượ c các b n đ ng nghi p trong tr đ ng đánh giá sáng ki n ệ : Gi¸o viªn thùc sù lµ ngêi híng dÉn, tæ ủ yªu cÇu ®æi míi c a công tác ch nhi m chøc, ®iÒu khiÓn ho¹t ®éng cña häc sinh vµ häc sinh lµ ®èi tîng tham gia trùc tiÕp, tÝch cùc chñ ®éng, linh häat s¸ng t¹o. §ång thêi cßn t¹o ra kh«ng khÝ häc ượ ấ ệ s«i næi, phÊn khëi. K t qu thu đ ể ả ậ c r t kh quan và có th áp t p, tr i nghi m ườ ở ọ ủ ộ ụ d ng r ng rãi trong công tác ch nhi m l p cho h c sinh ả nhà tr ng.
26
ụ
ữ ế ầ ụ ử ặ ổ ứ ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng dùng th ho c 11. Danh sách nh ng t ầ áp d ng sáng ki n l n đ u.
ạ
Tên t
ch c/cá
ị
ỉ
Đ a ch
ụ
Số TT
ổ ứ nhân
ự Ph m vi/Lĩnh v c ế áp d ng sáng ki n
ọ
ố
ườ
ể
ố
ọ
ả
H c sinh kh i 2
Tr
ng ti u h c Đ ng Đa, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
ố C kh i
1
ọ
ố
ườ
ể
ố
ọ
ả
H c sinh kh i 3
Tr
ng ti u h c Đ ng Đa, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
ố C kh i
2
ọ
ố
ườ
ể
ố
ọ
ả
H c sinh kh i 4
Tr
ng ti u h c Đ ng Đa, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
ố C kh i
3
ố
ọ
ườ
ể
ọ
ố
ả
H c sinh kh i 5
Tr
ng ti u h c Đ ng Đa, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
ố C kh i
4
ố
Đ ng Đa, ngày 05tháng 01 năm 2018
ả ủ ưở
ế sáng ki n Tác gi ọ (Ký, ghi rõ h tên) ơ ị Th tr ng đ n v (Ký tên, đóng d u)ấ
ễ ắ ị Nguy n Th Th m