Ế Ả BÁO CÁO K T QU

Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U,  NG D NG SÁNG KI N

ờ ớ 1. L i gi ệ   i thi u:

ạ ả ạ ộ ừ

ễ ườ ặ

ệ ạ ộ ổ ụ ể

ủ ệ

ỹ ạ ộ ả ờ ượ ừ ọ

c coi tr ng trong t ng môn h c; đ ng th i trong k ệ ồ ạ ụ ạ ả

ỗ ỹ ủ ự ụ ứ ế ổ ợ

ạ ộ ọ   ụ Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o là ho t đ ng giáo d c trong đó t ng h c ế ự ượ ộ   ự ng ho c trong xã h i c tr c ti p ho t đ ng th c ti n trong nhà tr sinh đ ứ ủ ướ ự ướ ả   ẫ  ch c c a nhà giáo d c, qua đó phát tri n tình c m, i s  h d ng d n và t ệ   ỹ ứ ạ đ o đ c, các k  năng và tích lu  kinh nghi m riêng c a cá nhân. Tr i nghi m ế  ọ ạ sáng t o là ho t đ ng đ ạ   ạ ộ ố ho ch giáo d c cũng b  trí các ho t đ ng tr i nghi m sáng t o riêng, m i ho t ề ộ   đ ng này mang tính t ng h p c a nhi u lĩnh v c giáo d c, ki n th c, k  năng khác nhau.

ạ ộ

Ở ậ ự ọ ể ụ ụ ỹ ả ọ ậ ỹ

ườ ạ ế ộ , là con đ

ạ ộ ễ ế ớ ự ệ ầ ọ

ệ ể ọ ằ ữ   ệ  b c ti u h c, ho t đ ng tr i nghi m sáng t o nh m hình thành nh ng ắ ầ ơ ả  ph c v , k  năng h c t p, k  năng giao ti p c  b n; b t đ u có các   thói quen t ể ắ   ọ ộ ể ỹ k  năng xã h i đ  tham gia các ho t đ ng xã h i ng quan tr ng đ  g n ọ ớ   h c v i hành, lí thuy t v i th c ti n, góp ph n quan tr ng trong vi c hình thành và phát tri n nhân cách toàn di n cho h c sinh.

ượ ả

ộ ố ệ ự ả

ọ ỏ ạ ộ ộ ẳ ượ  và kh ng đ nh b n thân; đ

ọ ệ Vi c h c sinh đ ẽ ạ ể ệ ườ ứ ừ ậ ả ộ

ạ ộ ệ ượ ự ế ể ủ ọ

ạ ứ ể ấ ặ ậ ố ộ c tham gia các ho t đ ng tr i nghi m phong phú, đa ễ ơ ộ ạ   c tr i nghi m trong th c ti n cu c s ng, d ng s  t o c  h i cho các em đ ượ ư ả ị c giao l u, h c h i b n bè và   đ c th  hi n, b c l ề   ọ i xung quanh. T  đó, tác đ ng tích c c đ n nh n th c, tình c m, ni m m i ng ệ   tin và hành vi c a h c sinh, giúp các em phát tri n nhân cách hài hòa, toàn di n ệ ề v  các m t: đ o đ c, kĩ năng s ng, ngh  thu t, lao đ ng và th  ch t.

ộ ỗ ạ ộ ệ ề ề

ạ ộ ộ ệ ụ ọ ứ ự ụ ạ ự ả c th c hi n m t cách t

ẹ ẫ ộ

ề ạ ộ ủ ộ ấ ự ự ữ   ả ứ M i m t hình th c ho t đ ng tr i nghi m đ u ti m tàng trong nó nh ng ệ   ấ ị kh  năng giáo d c nh t đ nh. Thông qua các hình th c ho t đ ng tr i nghi m ượ ệ    nhiên, phong phú, đa d ng, vi c giáo d c h c sinh đ ạ ơ ộ   ặ nh  nhàng, sinh đ ng và h p d n; không áp đ t, khô khan, giáo đi u, t o c  h i cho HS phát huy tính tích c c, ch  đ ng, t giác trong quá trình ho t đ ng.

ọ ể ứ ứ ổ ọ ế ộ

ạ ổ ấ ồ ớ ấ ứ

ể ậ ợ

ữ ạ ộ ệ ổ

ả ạ ộ ự ế ế ạ ộ ừ ế ớ ặ ộ  thi

ạ ộ ự ệ ế ả L a tu i h c sinh ti u h c là l a tu i r t h n nhiên, hi u đ ng, thích tìm ượ   tòi, khám phá, yêu thiên nhiên và thích g n gũi v i thiên nhiên, thích đ c cùng ệ ơ ớ ạ ọ ậ h c t p, sinh ho t, vui ch i v i b n bè. Các em r t h ng thú và nhi   t tình tham ạ ộ ủ ứ   ầ ể gia vào nh ng ho t đ ng t p th , phù h p v i đ c đi m và nhu c u c a l a ự ủ ọ   ả tu i. Ho t đ ng tr i nghi m có kh  năng huy đ ng s  tham gia tích c c c a h c ị   ẩ ủ t k  ho t đ ng đ n chu n b , sinh vào các khâu c a quá trình ho t đ ng, t th c hi n và đánh giá k t qu  ho t đ ng.

ư ề ọ

ườ ể ượ ự ệ Th c hi n Thông t ọ ừ ụ c áp d ng t năm h c 2016 ­ 2017, nhà tr ọ   ể  22/2016/TT/BGDĐT v  đánh giá h c sinh ti u h c ỉ ạ ổ ứ    ch c ng đã tri n khai ch  đ o t đ

2

ả ệ ạ ộ ự ớ ờ t c  các l p. Sau th i gian th c hi n,

ự ọ

ụ ủ ồ

ế ấ ự ề ạ tin, t

ế ớ ệ l pớ   ế ấ ả ạ ho t đ ng tr i nghi m sáng t o đ n t ự ủ ả ượ   c đông đ o các tôi  đã thu hút s  tham gia tích c c c a các em h c sinh và đ ệ ả ạ ộ ượ ộ ậ   b c ph  huynh đ ng tình  ng h . Đ c tham gia ho t đ ng tr i nghi m sáng ự ả ở ề   ề ạ ấ ạ t o, các em đ u  ph n kh i, m nh d n, t i quy t v n đ  và có nhi u  gi ạ ọ ậ   sáng ki n m i trong h c t p và sinh ho t hàng ngày.

ớ ớ ầ

ộ ớ ả ể ở ườ  tr c làm quen v i vi c t

ấ ạ ứ ậ ượ ể ế

ả ẹ ạ ộ ờ ọ ọ ậ

ơ ộ ộ ộ ề ẩ ủ ữ ệ  nh ng kh  năng ti m  n c a mình, ng

ỏ ề ươ

i v  ph ủ ố

ươ ườ ạ ế ọ ọ ả ủ ạ ộ ọ ậ ụ ứ ọ

ệ ổ ứ ạ ộ ệ ệ ả ạ

ố   ọ ng ti u h c Đ ng Tuy là n i dung không còn m i so v i các th y cô  ệ ổ  ớ ọ ư Đa nh ng v i b n thân tôi, đây là năm h c th  hai tôi đ ệ ứ ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o, tôi nh n th y đ  mang đ n cho các em   ấ   ả ạ ữ  h c nh  nhàng mà hi u qu , t o không khí h c t p vui t i ph n nh ng gi ả ở ể   kh i đ  các em có c  h i b c l i giáo ề ế ả ứ ọ ỉ   ng pháp gi ng d y mà viên không ch  chú tr ng v  ki n th c, gi ọ   ế ệ ườ t công tác ch  nhi m, quan tâm đ n m i t làm t ng i giáo viên còn ph i bi ằ ườ ủ ớ ạ ộ   ng,…nh m gây h ng thú h c t p cho h c sinh. ho t đ ng c a l p , c a tr ạ ạ ữ ộ   M t trong nh ng ho t đ ng d y h c gây h ng thú, đ t m c tiêu bài h c, đem ả ạ i hi u qu  cao chính là vi c t l    ch c các ho t đ ng tr i nghi m sáng t o cho ọ h c sinh.

ữ ề ể ầ Xu t phát t

ừ ụ ấ ượ ọ

ệ ứ ệ ổ ứ ả ấ    nh ng v n đ  nêu trên, đ  góp ph n hoàn thi n, nâng cao ế   ng giáo d c toàn di n cho h c sinh, tôi đã ch n và nghiên c u sáng ki n ạ    ch c m t s  ho t đ ng tr i nghi m sáng t o

ọ ộ ố ạ ộ ệ ể ọ ủ ọ ấ ệ ch t l ệ kinh nghi m: ệ Kinh nghi m t cho h c sinh ti u h c trong công tác ch  nhi m.

ổ ứ ệ ả

ạ ộ ệ    ch c m t s  ho t đ ng tr i nghi m ệ ộ ố ủ ể ọ ế ọ ạ 2. Tên sáng ki n: “Kinh nghi m t sáng t o cho h c sinh ti u h c trong công tác ch  nhi m.”

ả ế 3. Tác gi sáng ki n:

ọ ễ ắ ị ­ H  và tên: Nguy n Th  Th m

ỉ ườ ể ố ố ọ ỉ ­ Đ a ch : Giáo viên Tr ng Ti u h c Đ ng Đa, thành ph  Vĩnh Yên, t nh

ị Vĩnh Phúc

ố ệ ạ ­ S  đi n tho i: 01659002035

­ E­ mail: nguyenthitham.gvc1dongdavy@vinhphuc.edu.vn

ủ ầ ư ạ ễ ắ ườ ế : Nguy n Th  Th m, giáo viên tr ọ   ể ng Ti u h c

t o ra sáng ki n ỉ ố ố 4. Ch  đ u t Đ ng Đa, ị  thành ph  Vĩnh Yên, t nh Vĩnh Phúc.

ọ ở ự ụ ạ ườ ọ ế Áp d ng vào d y h c các tr ể ng ti u h c. ụ 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:

ế ượ ụ ụ ầ ầ ặ 6. Ngày sáng ki n đ ử c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th :

ừ ệ ở ớ ự

ệ l p tôi ch ế ả

ả ự ể ự ứ ủ

ki m ch ng l ủ ế ồ ạ ủ ủ  ế ạ Ngay t  tháng 9 năm 2016, tôi ti n hành d y th c nghi m  ả ố ế ớ   nhi m và ti n hành kh o sát 100% s  HS trong l p. Sau kh o sát, tôi ti n hành ế ấ ạ ễ ứ ề   i tính th c ti n c a v n đ  nghiên c u và phân tích k t qu , t ố ể ấ ổ ổ ế ướ ạ ố    kh i đ  l y ý c khi ph  bi n trong t i sáng ki n c a mình tr đ i ch ng l ế ệ ệ ế ki n tham gia c a các b n đ ng nghi p và hoàn thi n sáng ki n.

ấ ủ ế ả 7. B n ch t c a sáng ki n:

3

ủ ộ ế 7.1. N i dung c a sáng ki n:

ề ạ ộ ệ ệ ả ạ *Khái ni m v  ho t đ ng tr i nghi m sáng t o.

ổ ạ ộ ừ ượ ả  ch c c a nhà giáo d c, t ng cá nhân h c sinh đ

ế ệ ứ ủ ạ ộ ụ ọ ờ ố

ủ ủ ể ủ ư

ự ộ ớ ư ng cũng nh  ngoài xã h i v i t ấ ẩ ạ ộ ề ự ễ

ạ ộ ướ ự  Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o là ho t đ ng giáo d c, trong đó, d i s ướ ụ ẫ   h ng d n và t c tham gia ễ ự   tr c ti p vào các ho t đ ng th c ti n khác nhau c a đ i s ng gia đình, nhà ườ  cách là ch  th  c a ho t đ ng, qua đó phát tr   ạ   ự ể tri n năng l c th c ti n, ph m ch t nhân cách và phát huy ti m năng sáng t o ủ c a cá nhân mình.

ụ ạ ộ ệ ả ạ * M c đích c aủ ho t đ ng tr i nghi m sáng t o trong công tác ch ủ

nhi m.ệ

­ Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o mang l

ả ệ ạ ọ

ệ ạ ộ ể ạ ứ ự

ọ ậ ư ạ ả ợ

ề   ơ ộ i cho h c sinh c  h i và đi u ư  ự ự  giác, t ki n phát tri n năng l c. Kích thích h ng thú, phát huy tính tích c c, t ộ ố   duy sáng t o và kh  năng h p tác cao trong h c t p cũng nh  trong cu c s ng ủ ọ c a h c sinh.

ạ ộ

ề ẩ

ấ ượ ­ Góp ph n nâng cao ch t l ượ ệ ế ậ ụ ọ ọ ứ ơ ả ọ ứ ạ ế ế ự ễ ả   ng d y h c. Thông qua các ho t đ ng tr i ắ ạ   c các ki n th c c  b n ti m  n trong các ho t ộ   t v n d ng các ki n th c đã h c vào th c ti n sinh đ ng

ầ ọ nghi m giúp h c sinh n m đ ộ đ ng, giúp h c sinh bi ụ ạ ứ ọ và giáo d c đ o đ c h c sinh.

ự ỷ ậ ­ Giáo d c h c sinh tính t giác, trung th c, s  kiên trì, tính k  lu t và tinh

ọ ậ ư ầ ồ ụ ọ ộ ự ự ộ ố th n đ ng đ i trong h c t p cũng nh  trong cu c s ng hàng ngày.

ạ ổ ọ ớ

ạ ỉ ớ   ở ộ c đ i m i, m  r ng ra ngoài l p ườ   ng

ủ ầ ứ ượ ­ Hình th c và không gian d y h c đ ọ ọ ự ượ ng tham gia quá trình d y h c không ch  là giáo viên trong tr h c; l c l ộ   ự mà có s  tham gia c a các thành ph n xã h i.

ứ ổ ứ ạ ộ ệ ả * Hình th c t ch c ho t đ ng tr i nghi m.

ạ ệ ạ ộ ượ ổ ứ ướ c t ­ Ho t đ ng giáo d c tr i nghi m sáng t o đ

ễ ư ả ộ ụ ơ

ị ạ ẩ ấ ể ụ ch c d ư ể

ớ ể

ệ ể

ự ướ ọ ủ ề ạ ọ

ể ạ ọ

ơ ộ ự

ự ườ ng thi ng theo h ọ ộ ố ệ ớ

ề   i nhi u hình ọ   ộ ứ th c khác nhau nh  trò ch i, h i thi, cu c thi, di n đàn, giao l u, tham quan h c ể ộ   ơ ậ t p, sân kh u hóa (k ch, ti u ph m, th , hát,...) th  d c th  thao, câu l c b , ậ ọ   nghiên c u khoa h c kĩ thu t,... ọ ứ ạ ươ ổ ng pháp, hình th c d y h c và ki m tra, đánh giá   Tích c c đ i m i ph ươ   ậ ụ ự ọ ả ị ng ng phát tri n năng l c h c sinh; v n d ng có hi u qu  các ph theo đ nh h ế ọ ố ớ ỗ ọ ỗ ạ   t h c, giáo pháp d y h c tích c c. Đ i v i m i ch  đ  d y h c, m i bài h c, ti ả ạ ộ ế ế ầ t k  và tri n khai các ho t đ ng d y h c c  trong và viên c n tăng c   ố ọ   ễ ả ướ ườ ng t i đa hóa c  h i tr i nghi m th c ti n cho h c ngoài nhà tr ự ạ ộ   ễ ớ ạ sinh, g n d y h c v i th c ti n cu c s ng hàng ngày, v i văn hóa, ho t đ ng ạ ị ả i đ a ph s n xu t ­ kinh doanh t

ắ ấ ổ ứ ươ ạ ấ ộ T  ch c và duy trì các câu l c b , các ho t đ ng sân kh u hóa, các h i thi,

ạ ộ ệ ạ ộ ư ễ ả ng. ộ di n đàn, giao l u, ho t đ ng văn hóa ­ văn ngh , chăm sóc di s n văn hóa.

ứ ự ệ ạ ả ạ ạ ộ 7.1.1. Nghiên c u th c tr ng Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o (TNST)

4

̀ ̀ ́ ơ ư ươ ̣ ̣ ̣

́ ̀ ̀ ơ ̀ ơ ́ ơ ́ ́ ơ ́ ̀ ơ ̣ ̣

́ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̣

̀ ̀ ́ ơ ạ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣

ơ ọ ̣ ̣ ̣

ả ́ ̀  lên l p  ̃ ̀ ̃ ọ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣

ư ệ ̣ ̉

ạ ̣ ̣ ̣ ̣

́ ̀ ữ ứ ử ố ̣ ̉

̃ ́ ̀ ́ ́ ̀ ượ ượ ả ng s ng… Qua hoat đông tr i nghi m sáng t o, hoc sinh đ ự ợ ự ủ ư ̉ ̣ ̣

̀ ư ̀ ́ ̀ ̀ ́ ộ ố ộ ự ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉   ng trinh giao duc chinh th c cua Ngoai th i gian hoc tâp trên l p theo ch ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ơ    lên l p. Sô th i gian nay câp hoc, th i gian con lai đêu la th i gian ngoai gi ̀ ̀ ơ ̣ ươ ượ   ng. chiêm môt dung l ng kha l n trong tông sô th i gian cua hoc sinh tai tr ̀ ́ ự ệ ơ Hoat đông tr i nghi m sáng t o la hoat đông giao duc th c hiên trong th i gian   ̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ể ơ ở ươ ư   ng ti u h c, gop phân giao duc toan diên hoc sinh vê đ c, ngoai gi  tr ̀ ̀ ́ ́ ượ   c thê hiên ma các em tri, thê, mi. Đo không chi la điêu kiên đê môi h c sinh đ ̀ ượ ả ớ ệ ạ c   tr i   nghi m   sáng   t o,   thân   thi n   v i   môi c   giao   l u   hoc   hoi,   đ con   đ   c hòa nhâp v í ệ ơ   ố ườ tr ộ   ễ ớ ban be, hiêu biêt và  ng x  phù h p v i nh ng tình hu ng th c ti n trong cu c ố s ng…T  đo biêt điêu chinh, tiêp thu nh ng gia tri tích c c c a cu c s ng tao   nên s  hoa nhâp, thân thiên v i tâp thê ban be, thây cô, gia đình và xã h i.

ệ ạ ạ

ệ ổ ứ 7.1.2. Th c tr ng vi c t ể ườ ự ọ ả ọ ố ố ỉ ạ ọ ủ    ch c tr i nghi m sáng t o trong d y h c c a   ng Ti u h c Đ ng Đa, thành ph  Vĩnh Yên, t nh

giáo viên và h c sinh Tr Vĩnh Phúc.

ố ượ * Đ i t ề ng đi u tra:

ọ ố ớ ườ ủ ớ ớ H c sinh kh i l p 2, l p 3, l p 4 năm h c

ọ 2016 – 2017 c a tr ế ủ ả ồ

ố ườ ọ   ể ng Ti u h c Đ ng Đa. Ngoài ra tôi còn tham kh o ý ki n c a các đ ng chí giáo viên các   tr ạ ng b n.

ộ ề ế ủ ế ọ : Phi u thăm dò ý ki n c a giáo viên và h c sinh. * N i dung đi u tra

ế * Phi u thăm dò giáo viên:

ổ ứ ạ ộ ệ ạ ồ ả  ch c các ho t đ ng tr i nghi m sáng t o cho

Câu h i 1: Đ ng chí đã t ờ ư ọ ỏ ớ h c sinh l p mình bao gi ch a?

ừ ổ ứ ấ A. Đã t ng t ư  ch c nh ng r t ít.

ườ ổ ứ B. Th ng xuyên t ch c.

ư C. Ch a bao gi ờ ổ ứ  ch c t

ộ ủ ọ ư ế ỏ ồ ấ Câu h i 2: Đ ng chí th y thái đ  c a h c sinh nh  th  nào trong các

ạ ộ ệ ả ho t đ ng tr i nghi m đó?

ọ ậ A. Thích thú khi h c t p

ứ ắ B. Không hào h ng cho l m

ấ C. R t thích thú.

ồ ệ ả ạ ấ ọ   Câu h i 3: Qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o đ ng chí th y h c

ở ứ ộ ỏ ạ ụ sinh đ t m c tiêu ạ ộ  m c đ  nào?

ạ ượ A. Nhanh chóng đ t đ ụ c m c tiêu

ắ ượ ắ B. Không n m b t đ ụ c m c tiêu

ư ạ ượ ề ọ C. Còn nhi u h c sinh ch a đ t đ ụ c m c tiêu

5

ỏ ạ ộ ệ ạ Câu h i 4: Vi c t ả  ch c các ho t đ ng tr i nghi m sáng t o có gây

ọ ủ ồ ệ ổ ứ ệ ạ khó khăn gì trong vi c d y và h c c a đ ng chí không?

A. Có

B. Không

C. Bình th ngườ

ạ ộ ỏ ệ ế ạ ả Câu h i 5: N u có khó khăn trong ho t đ ng tr i nghi m sáng t o thì

đó là khó khăn gì?

.........................................................................................................................

.........................................................................................................................

ọ ế *Phi u thăm dò h c sinh

ạ ộ ệ ạ ả c tham gia ho t đ ng tr i nghi m sáng t o trong các

Câu 1: Em đã đ ờ ư ờ ọ ượ  ch a? h c bao gi gi

ừ ư ấ A. Đã t ng ham gia nh ng r t ít.

ườ ượ B. Th ng xuyên đ c tham gia.

ư C. Ch a bao gi ờ ượ  đ c tham gia

ỏ ạ ộ ế ả ấ

ả   Câu h i 2: Em c m th y th  nào sau khi tham gia ho t  đ ng tr i ệ ạ nghi m sáng t o ?

ọ ậ A. Thích thú khi h c t p

ứ ắ B. Không hào h ng cho l m

ấ C. R t thích thú

ỏ ườ ổ ứ Câu h i 3: Em có thích cô giáo th ng xuyên t ạ ộ    ch c các ho t đ ng

ệ ạ ả tr i nghi m sáng t o không?

ấ A. R t thích thú

B. Thích thú

C. Không thích thú

ộ ố ạ ộ ể ượ Câu h i 4: Em hãy k  tên m t s  ho t đ ng mà em đã đ c tham gia

ỏ ờ ọ trong gi ạ  h c ngo i khóa.

.........................................................................................................................

.........................................................................................................................

ạ ộ ữ ố ỏ ấ

ượ ệ ạ ả ạ ộ   Câu h i 5: Em thích nh t ho t đ ng nào trong s  nh ng ho t đ ng c tham gia tr i nghi m sáng t o mà em đã đ

.....................................................................................................................

ả ạ ế ế ế K t qu  đ t sau khi phát phi u thăm dò ý ki n:

6

ọ ọ ậ ướ ả

ứ ứ ể ơ ơ

ệ ả

ướ ậ ể ớ ự ạ ạ ệ   ạ ộ ứ ằ + 97% h c sinh cho r ng h c t p d i hình th c ho t đ ng tr i nghi m ơ ừ ạ ớ ế     đó làm tăng h ng thú sáng t o: Thích h n, hi u h n, nh  ki n th c h n t ệ ạ ộ ọ ậ   h c t p. Ngoài ra thông qua vi c tham gia các ho t đ ng tr i nghi m các em ỏ  ra b o d n tr t ớ ả  tin v i b n thân. c t p th  l p, t

ọ ằ ạ ộ ệ ả

ẹ ộ ậ ệ ệ

ư ạ ộ ọ ậ

ố ớ ễ

+ 98% h c sinh cho r ng ho t đ ng tr i nghi m đã rèn cho các em tác   ạ    duy đ c l p sáng t o. Ngoài vi c tham gia làm vi c theo phong nhanh nh n và t ớ ượ ợ   c h p tác v i nhau trong nhóm trong các ho t đ ng h c t p khác các em còn đ ậ ầ ở ệ ơ các trò ch i  vì v y làm vi c theo nhóm đ i v i các em tr  nên nhu n nhuy n và   ộ ấ ỗ r t đ i quen thu c.

ứ ằ

ọ ậ ạ ạ ộ ử ượ ủ ộ ứ ố ả   + 95% h c sinh cho r ng h c t p theo hình th c thông qua ho t đ ng tr i ạ   ệ c c ng c  và có thái đ   ng x  linh ho t

ạ ộ ọ ạ ẽ nghi m sáng t o s  giúp tình b n đ ể ậ trong ho t đ ng t p th .

ố + Đa s  các em cũng cho r ng các em thích có hình th c h c t p d

ạ ộ ằ ạ

ả ọ ậ ạ ấ ự ả ướ ứ ẹ ệ i hình th c này các em c m th y nh  nhàng, hi u qu

ỡ ứ ọ ậ ướ ạ   i d ng ứ   ệ ho t đ ng tr i nghi m sáng t o vì nó làm tăng s  đa d ng trong các hình th c ả  ọ ậ h c t p và h c t p d ơ h n và đ  nhàm chán.

ề ệ ả

ầ ồ + Còn v  phía giáo viên thì vi c t i di n ra không đ ng đ u ho c t ng xuyên, h u h t h

ệ ổ ứ ặ ổ ứ ạ ộ ạ ộ ườ ệ ễ ữ ấ ạ ả

ể ả ọ ch c các ho t đ ng tr i nghi m sáng   ế ọ  ạ ạ ề  ch c không th t o l ề   ư ổ ứ ư  ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o m t nhi u đ a ra nh ng khó khăn nh  t ờ ụ ạ ờ th i gian, không có kinh phí, ng i nh  ph  huynh đi cùng đ  qu n lý h c sinh…

ệ ạ ộ ứ ệ ạ ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o gây h ng thú cho

ọ ạ ọ ở ườ ả ể ọ ổ ứ 7.2. Kinh nghi m t h c sinh trong d y h c tr ng ti u h c.

ế ệ

ạ ộ ự ệ ạ ế  ọ ả ả   ổ ứ  ch c th c hi n ho t đ ng tr i ạ ộ c. Quy trình t

ướ ự ổ ứ Giáo viên ti n hành t  ch c ho t đ ng tr i nghi m cho h c sinh theo k ừ ướ ạ ế t đã v ch ra t  tr ệ ể ượ c th c hi n theo các b ho ch chi ti ệ nghi m có th  đ c sau:

ứ ổ ế ướ ữ ọ ấ   Ph  bi n tr

ụ ế ạ ườ ổ ứ ộ ườ   i i có liên quan (ng ả   ạ   ch c   ho t   đ ng   tr i

c cho h c sinh và nh ng ng Th  nh t: ề ộ ộ c ng   tác,   ph   huynh…)   v   n i   dung   và   k   ho ch   t nghi m.ệ

ờ ớ ố Tr

ứ ế ự ế ạ ộ

ự ớ ớ

ọ ớ ố ủ ọ ướ ổ ứ t c  h c sinh đ u đ c khi t

ượ ệ ế ậ ổ ứ ự ự

ầ ắ

ể ỗ ọ ạ ộ ụ ấ ầ ắ ệ ấ ứ ế ả ạ ộ ướ ổ    ch c các ho t đ ng ngoài gi c đây, khi t  lên l p, đa s  giáo viên   ự ở ầ ọ   làm thay h c sinh   h u h t các khâu: l a ch n n i dung, xây d ng k  ho ch, ệ ỉ ọ ị ẩ   chu n b . H c sinh ch  tham gia th c hi n v i s  ít h c sinh trong l p. V i yêu ạ ộ   ầ ề ầ ấ ả ọ c u t  ch c ho t đ ng c tham gia đ y d  các b ụ ớ ẻ ấ ạ ả tr i nghi m sáng t o là nhi m v  m i m , khó khăn nên giáo viên còn r t lúng   ứ ậ   ệ ổ ạ  ch c th c hi n. Do v y t  ch c t p túng trong khâu xây d ng k  ho ch, t ứ ổ  hu n đ  m i h c sinh n m ch c m c đích, ý nghĩa, yêu c u và các hình th c t ch c ho t đ ng tr i nghi m là r t c n thi t.

ự ứ ọ ề Th  hai: Xây d ng các kĩ năng n n cho h c sinh.

ỏ ọ ả ộ

ạ ộ ẩ ệ ự ổ ể ả ả ế ứ ợ ế   Khi tham gia ho t đ ng tr i nghi m đòi h i h c sinh ph i huy đ ng ki n ụ ự   ệ i quy t nhi m v  th c ấ th c, kĩ năng, các ph m ch t năng l c t ng h p đ  gi

7

ỏ ả ệ ế ụ

ố ụ ủ ả ấ

ọ ế ị ư

ổ ẫ ồ ự ắ

ố ớ ọ ự ề ồ ờ

ế ị ưở ệ ể ớ

ớ ỉ ượ ạ c l

ủ ạ ớ ự ợ ứ ủ ả  ệ ti n. Có nhi m v  c a cá nhân, có nhi m v  đòi h i ph i có s  h p s c c a c ạ ề   ậ nhóm. Các em ph i bàn b c, trao đ i, th ng nh t, ra quy t đ nh. Do v y đi u ệ   ả ướ ng d n các em các kĩ năng nh : kĩ năng làm vi c quan tr ng là giáo viên ph i h ử   ả nhóm, kĩ năng l ng nghe và ph n h i tích c c, kĩ năng ghi chép, thu thâp x  lí   thông tin, kĩ năng ra quy t đ nh. Đ ng th i xây d ng ni m tin đ i v i h c sinh. ể ỉ   ng các em thì m i có th  giao vi c cho các em. Và Giáo viên ch  có th  tin t ể ự  ạ ủ ọ i, h c sinh ch  có tin yêu giáo viên, tin yêu b n c a mình m i có th  t ng ư ẻ ớ   tin chia s  v i chính giáo viên và b n bè trong l p nh ng suy nghĩ c a mình..

ể ề ạ ộ ướ ọ ệ ẫ ả

ứ Th  ba: H ng d n cho h c sinh tìm hi u v  ho t đ ng tr i nghi m sáng t o.ạ

ọ ẫ ệ ướ ự ộ

ơ ả ẫ

ầ ổ ệ ả ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o. Thông qua đó, h c sinh c

ứ ổ ứ ượ ắ ợ t l a ch n hình th c t

ạ ớ ộ  ch c phù h p v i n i dung; n m đ ệ ọ c các b ạ ộ ệ

ọ ự ạ ọ ừ ầ   ng d n h c sinh xây d ng n i quy  đ u năm h c, ngoài vi c h  Ngay t ổ ứ ỹ ườ ủ ủ ớ    ch c, làm vi c nhóm, ghi chép vv… ng, các k  năng c  b n: t c a l p, c a tr ề ụ ể ọ ướ ệ ớ ng d n cho h c sinh hi u v  m c đích, các hình   i thi u, h Giáo viên c n gi ả  ạ ộ ứ ứ th c, cách t ướ   ế ự ớ c l p bi ơ ả ầ ả   ủ ừ c  b n c n th c hi n, trách nhi m c a t ng cá nhân khi tham gia ho t đ ng tr i ệ nghi m sáng t o.

ọ ộ ng cho h c sinh l a ch n n i dung th c hi n trong c

ự ề ọ ệ ả

ự ệ ủ ả ệ ự ướ ủ ể ượ ể ổ ứ ừ ệ ch c đ

ả  Giáo viên nên h ủ   ọ ự năm h c d a trên ch  đi m t ng tháng, đi u ki n, kh  năng c a b n thân, c a ọ   ế ẵ ẽ ạ ớ l p có th  t c. Vi c này s  t o tâm th  s n sàng th c hi n cho h c sinh.

ứ ư ổ ứ ố ủ ộ ồ ạ ộ Th  t : T  ch c và duy trì t t ho t đ ng c a h i đ ng t ự ả ớ    qu n l p.

ả ạ ạ ầ ệ ệ

ổ ớ ả ệ ụ ứ

ế ự ộ ồ ạ ớ ớ  t

ạ ộ ộ ọ

ườ ư ấ i t

ủ ả ẩ

ớ ự ầ ệ ứ ầ ệ ế ể ổ t đ  t

ệ ự ự  qu n th c hi n các Giáo viên c n m nh d n giao vi c cho h i đ ng t   ầ   ờ ầ ờ  chào c  đ u tu n;  ch c sinh ho t l p, gi nhi m v  qu n lí l p, duy trì t ạ ộ ự ổ ứ   khuy n khích các em tích c c tham gia trang trí l p, t  ch c các ho t đ ng vui ơ ch i, đăng kí tham gia các câu l c b , tránh làm thay, làm h  h c sinh. Giáo viên   ơ ộ   ư ậ ỡ ỉ  v n giúp đ . Làm nh  v y các em m i có c  h i ch  đóng vai trò là ng ừ  ế ấ ả ộ ộ b c l t. T  kh  năng c a b n thân, rèn luy n các ph m ch t, năng l c c n thi ạ   ả ạ ộ đó có thêm các kĩ năng c n thi  ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o ả   hi u qu .

ổ ứ ứ ươ ọ ạ ng pháp d y h c trên

ứ Th  năm: T  ch c phong phú các hình th c, ph l p.ớ

ấ ả ệ

ạ ề ạ ộ ế

ế ứ ạ ộ ọ ầ ổ ủ ớ ọ

ạ ọ

ặ ọ

ươ ổ ứ ạ ộ ọ ộ

ằ ứ ơ ố ệ t là ph ng pháp Bàn tay n n b t chính là t ọ ừ ệ ạ ạ   Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o có n i dung r t đa d ng và mang tính ự ọ ậ ề ợ ổ   t ng h p ki n th c, kĩ năng c a nhi u môn h c, nhi u lĩnh v c h c t p và giáo ứ   ụ ề  ch c b ng nhi u hình th c, d c. Vì th  khi d y h c trên l p, giáo viên c n t ươ ụ ứ   ng pháp d y h c khác nhau: cá nhân, nhóm, trò ch i, đ  vui,  ng d ng công ph ự ậ ạ ệ   ng pháp Bàn tay ngh  thông tin, các kĩ thu t d y h c tích c c. Đ c bi ặ ạ ộ   ặ ươ n n b t. D y h c theo ph  ch c ho t đ ng ả tr i nghi m sáng t o ngay trong t ng môn h c.

8

ứ ạ ơ ộ ấ ả ọ ả ủ   t c  h c sinh tham gia vào c  quá trình c a

Th  sáu: T o c  h i cho t HĐTNST.

ể ạ

ệ ả ạ

ữ ế ể ổ ứ ự ợ ự ạ ộ ệ ướ ơ ả ầ ủ ấ ủ ệ ả ạ ộ   ề ơ ả ạ ộ Ho t đ ng tr i nghi m sáng t o v  c  b n mang tính ch t c a ho t đ ng ạ ả ể ể ầ ự ủ ậ    ch  nh m phát tri n kh  năng sáng t o và cá tính riêng t p th  trên tinh th n t ạ ộ ậ ệ ả ỗ ủ c a m i cá nhân trong t p th . Thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o hình   ấ ố ẹ ủ ọ ẩ ỹ   t đ p c a h c sinh. Chính vì thành nh ng năng l c, k  năng s ng, ph m ch t t ỡ ỗ  ả ỗ th , đ  t tr  các em th c hi n đ y đ  các b ch c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o. M i giáo viên ph i giúp đ , h c c  b n sau:

ự ọ ưở * Giúp h c sinh xây d ng ý t ng

ụ ủ ẩ

ạ ộ ưở ạ ộ ề ế ể ợ ị ự ể ọ Ví d : K t thúc ho t đ ng tháng 10, chu n b  cho ho t đ ng c a tháng 11, giáo viên có th  g i ý nhi u cách đ  h c sinh xây d ng ý t ư ng nh  sau:

ấ ậ ớ

ề ọ

ơ ở ể ạ ộ ọ ộ nào l n nh t? (20/11). V y các em có suy   i nhi u ý khác nhau. Trên c  s  đó, giáo ừ   ng cho h c sinh th c hi n m t ho t đ ng có ý nghĩa đ  chào m ng

ệ ễ + Theo các em, tháng 11 có ngày l ẽ ả ờ ề nghĩ gì v  ngày đó? H c sinh s  tr  l ệ ự ẽ ướ viên s  h ngày Nhà giáo Vi t Nam 20/11.

ệ ổ

ự ọ ữ ầ ở ườ

ầ ữ ề ơ ở ậ

ộ ồ ủ ậ ữ ự ấ ả ớ  qu n l p đ

ỡ ủ ệ ế ị ồ ườ c phát huy. Các em v a là ng ế ổ ứ ớ ể ố đâu? ặ   ng? ể ự   t b , đ  dùng… đ  th c hi n? Lúc này, vai ừ i thu th p và   ấ   ạ  ch c l p đ  bàn b c đi đ n th ng nh t

ả ị ứ ở *  H c sinh ph i đ nh hình nh ng công vi c c n làm là gì? T  ch c  ầ ệ Nh ng ai th c hi n? C n có s  giúp đ  c a ai   trong ho c ngoài nhà tr C n nh ng gì v  c  s  v t ch t, thi ượ ự trò c a H i đ ng t ử x  lý thông tin, phân tích tình hình và t ệ ầ ộ n i dung công vi c c n làm.

ớ ặ ể ỏ Ở ướ  b

ạ ế ứ

ẩ ớ ớ

ớ ể

ơ ồ ả ề ả ự  ho t đ ng này, các em đ

ắ ổ

ế ướ ọ ố ố ớ ọ , do đ c đi m các em còn nh  nên giáo c này, đ i v i h c sinh l p 2   ị   ộ ọ viên ghi chép giúp h c sinh k  ho ch, n i dung, hình th c, công tác chu n b , ố ượ ị ờ ố ớ ọ ể   th i gian, đ a đi m, đ i t ng tham gia,…Đ i v i h c sinh l p 3, l p 3, l p 4, ư  ằ ự ặ ớ  ghi chép ho c các em xây d ng b ng s  đ , b ng bi u,… Nh l p 5 các em t ữ   ộ ộ ượ ạ ộ ừ ậ  nhi u kh  năng: Ngôn ng , c b c l v y, ngay t ợ ế giao ti p, phân tích, phán đoán, l ng nghe, cách trình bày, t ng h p, tính toán…   ấ ầ ở ủ    các em. Vì th  phát huy vài trò c a Đó là cái đích mà giáo viên đang r t c n  ế ể ọ h c sinh t c 2 là quan tr ng đ  các em làm t c ti p theo. ừ ướ  b t các b

ự ướ

ề ọ ầ ứ

ọ * Trong quá trình h c sinh th c hi n b ẩ ỡ ọ ồ ờ ị ự ự ụ ệ ặ ỏ ặ ụ ụ ụ

ấ ẫ

ệ ả i nói, ăn m c, đ  dùng, d ng c , ...ph c v  cho ho t đ ng. Đ c bi ng d n cho các em các kĩ năng n n c n thi ả ướ ặ ự ể ậ ỏ ầ ệ ấ ố

ả c này, giáo viên c n theo dõi, ặ giúp đ  h c sinh vi c chu n b  th c s  ph i an toàn v  m i m t: S c kh e, tác   ệ   ạ ộ t phong, l ế   ề giáo viên có th  t p hu n, h t: ự   cách ghi chép, ph ng v n ho c d  đoán tình hu ng n y sinh khi th c hi n, cách gi ế i quy t…

ọ ế ự ệ ệ

ữ ầ ỡ

ầ ế ủ ự ạ

ự ủ ữ ể ẩ ấ ự   *H c sinh ti n hành th c hi n công vi c. Trong quá trình các em th c ố   ế ệ hi n, giáo viên c n giúp đ  và theo dõi. GV c n quan tâm đ n nh ng tình hu ng ề ả ả n y sinh và s  sáng t o trong cách gi   i quy t c a các em. Đi u này giúp giáo viên có th  đánh giá đúng nh ng ph m ch t năng l c c a các em.

9

ủ ự ạ c cu i cùng c a ho t đ ng, h c sinh t

ọ ặ ọ ạ ộ đánh giá l ự ế  vi i quá trình ấ t ra gi y, sau

ả ợ ạ *Đây là b ho t đ ng. H i đ ng t ộ ồ đó H i đ ng t ố ạ ộ ướ ộ ồ ự ế ự  qu n duy trì tr c ti p ho c h c sinh t ế ự ả ổ i các ý ki n.  qu n t ng h p l

ộ ưở ự c t ng h p l N i dung đánh giá ph i đ

vi c xây d ng ý t ệ c t t c  các b

ủ ể ớ

ế ặ

ướ ổ ứ ệ ạ ộ ư ượ ự ế ạ ạ duy sâu h n; vi c giao ti p đ c m nh d n, t

ủ ợ ạ ừ ệ ế   ng đ n i t ữ   ấ ả ả  ch c th c hi n; k t qu  công vi c và ý nghĩa c a nó; nh ng t ụ ế ọ   bài h c kinh nghi m v  m i m t; nh ng sáng ki n m i nào có th  áp d ng trên ọ ọ ớ l p h c ho c ho t đ ng ngoài l p h c ti p theo,…Thông qua đây, giúp h c sinh   ứ   ả ẽ s  có kh  năng t  tin; ý th c ệ trách nhi m c a các em đ ả ượ ổ ế ệ ự ữ ặ ề ọ ọ ớ ệ ơ ượ ộ ộ c b c l .

ứ ả ố ề ấ ố ợ ư Th  b y: Làm t t công tác tham m u, đ  xu t, ph i h p

ả ệ ạ ấ

ạ ộ ơ ứ ộ ổ ứ

ạ ộ

ư ạ ậ ộ

ự ệ

ễ  ch c trò ch i, di n đàn, sân kh u t ạ ộ ồ ổ ứ ạ ọ ặ ấ ầ

ồ ề Giáo viên c n ch  đ ng đ  xu t,... cùng tham gia ườ ử ủ ộ ơ ư ị

ng, nhà v ể ườ ị ưở ể m i gia đình đ u có th  là đ a đi m lý t

ồ ượ ạ ạ ộ   Các hình th c ho t đ ng tr i nghi m sáng t o r t phong phú: ho t đ ng ạ   ấ ươ ạ ng tác, tham quan dã ngo i, câu l c b , t ệ   ạ ạ ộ ộ các h i thi, ho t đ ng giao l u, ho t đ ng nhân đ o, ho t đ ng tình nguy n, ể  ể ộ ạ ộ ấ ho t đ ng c ng đ ng, sinh ho t t p th , lao đ ng công ích, sân kh u hóa, th ả   ạ ộ ổ ứ ố ể ể ụ  ch c t d c th  thao, t t ho t đ ng tr i  ch c các ngày h i,… Đ  giúp các em t ẹ ọ ệ ủ ộ   t là cha m  h c sinh là nghi m sáng t o thì s  tham gia c a c ng đ ng đ c bi . Các c  sơ ở  vô cùng quan tr ng.  n, khu chăn nh  khu di tích l ch s , khu văn hóa, c  quan, công tr   ể ọ   ề ặ ở ỗ ộ nuôi, đ ng ru ng… ho c  ng đ  h c ệ ả ự c th c hành, tr i nghi m sáng t o. sinh đ

ứ ệ ổ ứ ạ ộ ự ổ ệ ả ế Đánh giá t ng k t vi c th c hi n t ệ    ch c ho t đ ng tr i nghi m

ế ạ ạ Th  tám:  theo k  ho ch đã v ch ra.

ả ư ự ệ ầ ộ ố ề   Trong khi th c thi n quá trình này giáo viên c n ph i l u ý m t s  đi u

sau:

ư ự ế ạ

ệ ự ế ế ầ ề ả ợ ớ ỉ Tuy ti n hành theo k  ho ch đã đ  ra nh ng trong quá trình th c hi n giáo  và

ữ ố ề ạ viên cũng c n ph i đi u ch nh linh ho t cho phù h p v i tình hình th c t ự ế nh ng tình hu ng phát sinh ngoài d  ki n.

ầ ệ ậ

C n ghi chép l ề ữ ả ủ ữ ế ệ ệ ấ ả ỉ ề   i nh t kí quá trình th c hi n cũng nh  nh ng gì đã đi u ả   ế i ư i quy t và k t qu  c a vi c gi

ự ạ ch nh, nh ng v n đ  phát sinh, bi n pháp gi ế quy t đó.

ừ ố ườ ở i xunh quanh nh  các t

ườ ổ    ng,

ư ữ ụ C n t n d ng t  nh ng ng ộ ạ ọ ườ ng h c (Đoàn, Đ i, các câu l c b ), các giáo viên cùng tr ụ ườ ọ ầ ậ ứ ch c trong tr khác tr ự ợ i đa s  h p tác t ộ ng, ph  huynh h c sinh và các nhà chuyên môn.

ầ ắ ọ

ế ổ ứ ả ạ ộ ữ ạ ệ ể ữ   ư ạ ồ ủ i nh ng ý ki n ph n h i c a h c sinh, nh ng ụ   ả ế ệ  ch c ho t đ ng tr i nghi m đ  ph c

ề ạ ỉ C n l ng nghe và l u l ự ườ ộ ng i c ng tác khi th c hi n k  ho ch t ế ụ ệ v  vi c đi u ch nh k  ho ch cho năm sau.

ữ L u l ế   t c  nh ng tài li u khác có liên quan đ n

ư ạ i hình  nh, video và t ả ấ ả ổ ứ ể ạ ả ệ ạ ộ ứ ệ ồ ơ ho t đ ng tr i nghi m mình t ch c đ  t o thành h  s  nghiên c u.

10

ứ ệ ạ ổ Vi

ế ả ổ t b n t ng k t v  vi c th c hi n k  ho ch t ả ế ề ệ ế ế ể ế ệ

ả   ạ ộ  ch c ho t  đ ng tr i ặ   ả ộ ự t có th  đem tham d  các h i th o ho c ạ ườ ậ ố ự ừ nghi m b n thân v a ti n hành. Bài vi công b  trên trang Web nhà tr ng, báo, t p chí, t p san.

ạ ủ ạ ộ ệ ả ườ ể   ng ti u

ộ ố t s  ho t đ ng tr i nghi m sáng t o c a tr ọ ố ọ 7.2.1.   Minh h a mọ h c Đ ng Đa năm h c 2016 – 2017.

̀

̣

1.

CUÔC THI RUNG CHUÔNG VANG TRONG NGÀY H I SÁCH

̣ ̣ ̣ * Muc tiêu hoat đông

́ ̣ ̉ Sau khi tham gia cuôc thi, HS co thê:

ượ ầ ệ ọ ủ ọ

­ Nêu đ

c t m quan tr ng c a vi c đ c sách.

̃ ượ ớ ứ ư ầ ợ ổ ̣

­ Liêt kê đ

c nh ng đ u sách hay, phù h p v i l a tu i.

ọ ọ

­ Bi

ế ượ t đ ộ c cách đ c sách m t cách khoa h c.

̀ ươ ữ ầ ̣ ̀ ­ Tuyên truyên cho ban be, ng ̀ i thân nh ng đ u sách hay, có ý nghĩa.

́ ̀ ̃ ̀ ư ệ ủ ̣ ̣

­ Săn sang tham gia vao cac hoat đông c a th  vi n.

́ ượ ̉ ư * Đôi t ́ ̀ ng tham gia va quy mô tô ch c.

ọ ­ HS: 100% h c sinh tham gia

́ ̉ ư ớ

­ Quy mô tô ch c: L p

̀ ̉ ư ̀ ơ ̣ ̉ ́ * Th i gian va đia điêm tô ch c.

̀ ̀ ̀ ơ ̣

­ Th i gian: Đâu hoc ki II

ạ ớ ̣ ̉

­ Đia điêm: T i l p.

̉ ̣ * Chuân bi

́ ̀ ́ ̀ ụ ạ ổ ộ ̣ ̉ ́ ệ   ­ Thanh lâp Ban giam khao va Ban cô vân (GV, t ng ph  trách Đ i, đ i di n

ẹ ọ ộ h i cha m  h c sinh)

̉ ̣ ̣

­ Chuân bi nôi dung:

́ ̃ ́ ự ̣ ̉ ̉

̀ ́ ủ ệ ̉ ̣

(cid:0) Xây d ng hê thông câu hoi: Khoang 20 đên 30 câu (môi nhóm –  cung   ́ ́ ộ   câp cho giáo viên ch  nhi m 5 đên 6 câu hoi co nôi dung vê ngày h i sách.

́ ́ ̀ ̀ ợ ̉ ̉ ̉

́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ư ư ̉ ̉ ̣ ̉

(cid:0) Ban giam khao cung Ban cô vân tông h p câu hoi, tinh huông, xây d ng ự ́ ̃ ̀  dê đên

́ ́ đap an, biêu điêm va săp xêp hê thông câu hoi theo m c đô t kho.́

́ ́ ự ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣

­ Xây d ng thê lê cuôc thi: Ban giam khao chiu trach nhiêm

̀ ự ươ ộ ồ ệ ̣ ̉

­ Xây d ng kich ban ch

ủ ng trinh: Giaó viên ch  nhi m và H i đ ng t ự

qu nả

̀ ̃ ̀ ử ọ ươ

­ Đê c  h c sinh dân ch

ng trinh

11

́ ̀ ́ ̉ ư ̣ * Tiên hanh tô ch c cuôc thi

ớ ộ ồ ủ ị ệ ể ạ ự ả ố ­ Tuyên b  lí do, gi i thi u đ i bi u: Ch  t ch h i đ ng t qu n

̀ ố ấ ươ ộ ớ ả i thi u ban giám kh o, ban c  v n va ch ̃ ng trình h i thi: HS dân

̀ ­ Gi ươ ệ ng trinh. ch

́ ̉ ̉ ̣ ̣

­ Ban giam khao thông qua thê lê cuôc thi

́ ̃ ế ươ ̣ ự ự ̣

­ Ti n hành cuôc thi theo ch

ng trình đa xây d ng: Thi loai tr c tiêp.

ượ ̣

­ Chon HS rung đ

c chuông vang̀

ả ổ ố ế ế ộ

­ Công b  k t qu . T ng k t, đánh giá h i thi

̀ ́

­ Trao gi

i ả cho 1 HS cuôi cung.

ữ ọ ượ ự ộ c tham d  cu c thi Rung

ườ ệ ấ Rút kinh nghi m, thông báo nh ng h c sinh đ   ng. chuông vàng c p tr

ố ượ ố ọ ố ử ệ H c sinh kh i 4, kh i 5 – Đ i t ng th  nghi m SKKN

́ ̀ ̀ Ố ̣ ̣ 2. TIM KIÊM TAI NĂNG NGHÊ THUÂT­ Đ NG ĐA GOT TALENT

ụ I. M c tiêu

ọ ̣ ̣ Sau khi tham gia hoat đông này, h c sinh (HS):

ượ ưở ậ ­ Hình thành đ c ý t ệ ng ngh  thu t

ọ ượ ự ệ ạ ậ ợ ưở ­ L a ch n đ c lo i hình ngh  thu t phù h p ý t ng

ạ ượ ả ớ ạ ộ ệ ẩ ậ ­ T o đ c s n ph m ngh  thu t m i, l , đ c đáo…

ệ ệ ậ ượ ứ ờ ườ ấ c h ng thú, b t ng  cho ng i th ưở   ng

ế ự ­ Th c hi n giao ti p ngh  thu t gây đ th cứ

12

ạ ộ ự ệ ạ ậ ­ Tích c c tham gia các ho t đ ng sáng t o ngh  thu t

́ ợ ̣ ̣ ́ II. G i y cac hoat đông

̀ ̀ ự ưở ̣ ̣ ̉ ́ 1. Hoat đông 1: Tim hiêu va xây d ng y t ng

́ ậ ợ ở ộ ̣ GV t p h p HS có cùng s  thích vào cùng m t nhóm, Vi du:

̃ ậ

­ Nhóm 1: HS yêu thích mĩ thu t – Ve tranh

­ Nhóm 2: HS yêu thích âm nh cạ

­ Nhóm 3: HS yêu thích k chị

ệ ể ơ

­ Nhóm 4: HS yêu thích th  ca, k  chuy n…

ộ ố ể ạ ệ ớ ệ

ể ạ ự ể ỗ ề M t s  HS không có bi u hi n rõ r t v i các th  lo i trên, GV có th  phân công ố ề ố ượ các em v  các nhóm, t o s  cân đ i v  s  l ng thành viên trong m i nhóm.

ạ ộ ỗ ợ ợ GV: Quan sát, g i ý và h  tr  các nhóm trong quá trình ho t đ ng

ẽ ậ Nhóm 1: HS yêu thích mĩ thu t – V  tranh

ả ặ ẽ ấ ự ẽ ể ậ ọ ố

ứ ậ ­ Th o lu n nhóm: v  tranh t p th  ho c v  cá nhân. Th ng nh t l a ch n hình ể ệ th c th  hi n

ể ẩ ậ ộ ố ­ Tìm hi u (xem) m t s  tác ph m mĩ thu t

ể ủ ề ự ộ ưở ả ọ ọ   ng (minh h a cho văn b n văn h c,

ủ ề ặ ­ Tìm hi u n i dung ch  đ , xây d ng ý t ầ ộ n i dung bài hát ho c theo ch  đ  yêu c u)

ể ấ ệ ­ Tìm hi u ch t li u

ể ố ưở ậ ể ẽ ậ ặ ể ng t p th  (v  t p th ) ho c hình thành ý t ưở   ng

ể ẽ ấ HS có th  th ng nh t ý t riêng (v  cá nhân) sau khi tìm hi u thông tin

ễ ể ạ ậ Nhóm 2: HS yêu thích âm nh c – T p hát và bi u di n

ả ể ệ ấ ự ứ ặ ố

ậ ể ệ ọ   ễ ­ Th o lu n hình th c th  hi n: trình di n ho c sáng tác. Th ng nh t l a ch n hình th  hi n.

ể ự ễ ọ ặ ứ ơ th  yêu thích (cho sáng

­ Tìm hi u và l a ch n bài hát (cho trình di n) ho c t tác).

ạ ụ ế ệ ề ể ẩ ị ­ Tìm hi u và chu n b  nh c c  (n u có đi u ki n)

̀ ạ ộ ̣ Ho t đ ng cùng gia đình, công đông:

ậ ủ ề ớ

ạ   ẻ ả ­ Chia s  c m nh n c a mình cùng v i các thành viên trong gia đình v  các ho t ộ đ ng đã tham gia.

ể ệ ạ ơ ể ẽ

ọ ậ ­ Có th  hát, ngâm th , k  chuy n t o không khí vui trong gia đình. V  tranh trang trí cho gia đình, góc h c t p…

13

ớ ự

ươ ấ ướ ỡ ủ ấ ữ ẹ ọ ậ   ng trong h c t p,   c… hình thành ý

ể ề ạ ươ ệ ạ ộ ế ậ ệ ấ ­ Cùng v i s  giúp đ  c a gia đình, tìm hi u thêm các t m g ng đ t n lao đ ng và chi n đ u; nh ng hình đ p v  quê h ậ ế ưở t ộ ng ngh  thu t cho các ho t đ ng sáng t o ngh  thu t ti p theo.

ươ ệ Tài li u và ph ệ ọ ậ ng ti n h c t p

ậ ­ SGK, SGV môn Mĩ thu t, Âm nh c, ạ …

ế ề ệ ­ Băng đĩa hình v  các bài hát thi u nhi Vi t Nam

ủ ế ề ộ ố ở ị ­ Băng đĩa hình v  m t s  v  k ch c a thi u nhi

ư ệ ủ ả ọ ­ T  li u, phiên b n tranh… c a các h a sĩ

ể ậ ế ệ ơ ­ Tuy n t p th , chuy n tranh thi u nhi…

ạ ụ ­ Nh c c

ẩ ọ ­ H a ph m…

ộ ố ợ M t s  g i ý:

ệ ờ ủ ề ự ­ Th i gian th c hi n ch  đ :

ừ ế ầ ể  + Có th  kéo dài t 1 đ n 2 tu n

ủ ề ầ ứ ề ố ớ ờ

ỉ ệ  ch c ch  đ  g n v i th i gian k  ni m các ngày truy n th ng trong ữ ổ ọ ạ ệ ễ ệ ề ạ + Nên t ậ năm h c, t o đi u ki n cho HS trình di n nh ng sáng t o ngh  thu t

ể ạ ư ậ ặ ệ ẫ ệ ể ệ ướ ạ  ch c 4 nhóm cho 4 lo i hình ngh  thu t nh  đã h ấ    ch c cho HS th  hi n 2 ho c 3 th  lo i ngh  thu t. Không nh t   ng d n trong bài

ể ổ ứ ­ GV có th  t ứ ế ổ thi t t minh h a.ọ

14

ụ ẻ Ph  huynh HS chia s  công vi c ớ ớ ệ  v i l p

ớ ớ ụ ẻ Ph  huynh HS chia s  công vi c ệ  v i l p

ử ớ ọ ệ ớ H c sinh l p 5A1 – L p th  nghi m SKKN

̀ ự ̉ ̣ ̃ 3. Chu đê thuôc linh v c “Giao thông”

15

̉ CHU ĐỀ

Ớ CHÚNG EM V I AN TOÀN GIAO THÔNG

ỉ ộ ấ

ồ ủ ư

ả ạ ượ ỗ ể ố ượ ề ầ ề ng tai n n gây ra. V n đ  an toàn giao thông đang đ

ấ ơ

ấ ề ượ ọ

ề ệ ườ

giao thông  đ ự ấ ủ ả ng là qu n lí tr c ti p tr

ọ ỗ ườ ng th y. ườ ộ ổ ế ủ   Trách nhi m c a nhà tr ệ ự

ế

ượ ụ ỗ

ắ ườ ọ ạ ườ ộ ng an toàn, đi xe đ p trên đ

ệ ệ ỉ ẫ ệ

ế ệ ườ ệ ệ ộ ủ ủ ầ ự          An toàn giao thông không ch  là v n đ  chung c a xã h i mà còn c n s ứ ố ẽ  đóng góp c a m i cá nhân. M i chúng ta c n ý th c t t khi l u thông thì s gi m thi u s  l c tuyên   ề ề ộ ườ   truy n r ng rãi qua báo đài, các trò ch i truy n hình …Ngay trong môi tr ng ườ ọ ứ   ng v n đ  an toàn giao thông cũng đ h c đ c chú tr ng, nâng cao ý th c ệ ộ   ậ ệ trách nhi m m i h c sinh v  vi c ch p hành lu t l ng b , ắ ườ ế ẻ  ườ đ ng s t, đ ấ ầ   trong đ  tu i đ n tr ng và xây d ng văn hóa giao thông cho các em là r t c n ệ ạ   ộ ố thi t. Vi c hình thành kĩ năng và thói quen giao thông, thông qua m t s  ho t ể ộ ọ ọ đ ng giáo d c An toàn giao thông cho h c sinh Ti u h c đ   c m i giáo viên ọ ằ ườ ộ ườ h ng ngày xây đ p cho h c trò.Giúp h c sinh trong tr   ng an ng đi b  trên đ ạ   ồ ng an toàn.  Ng i trên xe đ p, toàn, đi b  qua đ ụ   ạ ộ xe máy an toàn, an toàn khi đi ô tô, xe buýt. Thông qua các ho t đ ng giáo d c ủ ủ   ọ t hi u l nh c a tín hi u đèn giao thông, hi u l nh và ch  d n c a h c sinh bi ệ ệ ng b , hi u l nh c a CSGT. báo hi u đ

ư ử ậ

ụ ọ ệ

ạ ậ ự ườ ng giao thông tr t t

ướ ặ

ướ ứ ề ậ ế c chuy n bi n ngày càng t

ơ ỏ ữ          Giáo d c h c sinh thói quen c  x  có văn hóa, đúng lu t pháp, xóa b  nh ng ứ ự ắ ạ   thói quen tùy ti n vi ph m quy t c giao thông, hình thành ý th c t  giác khi tham ệ   , an toàn, văn minh, thân thi n, gia giao thông; t o môi tr ứ   ừ c hình thành thói quen “văn hóa giao thông”.M t khác nâng cao ý th c t ng b ẹ  ộ ậ ấ ch p hành lu t giao thông trong đ i ngũ cán b , giáo viên, nhân viên và cha m ấ   ứ ố ơ ạ ọ h c sinh, t o b t h n v  nh n th c và ý th c ch p hành pháp lu t v  tr t t ể ị ậ ề ậ ự  an toàn giao thông trong đ n v

ọ ể ể ữ ụ ườ ể ạ ượ c nh ng m c tiêu k  trên tr

ố ể ẻ ạ ườ

ổ ườ ườ ng   t ng,   trong   sân   tr

ờ ườ ệ

ộ ố ể ậ ậ ọ

ườ ng còn t

ổ ứ ể ề ầ

ầ ự ạ ộ ẩ ậ ậ

ủ ề ể ề ộ

ố   ố Đ  d t đ ng Ti u h c Đ ng Đa đã ph i ế ợ ơ ồ   k t h p v i Ban an toàn giao thông thành ph  đ  k  v ch phân làn đ ng, lu ng ườ ự ạ ớ   đ i   khu   v c   c ng   tr ng   và   các   hành   lang   l p ọ ồ ộ ờ ế h c….Đ ng th i m i cán b  Ban an toàn giao thông đ n tr   ng nói chuy n và ẫ ướ ế   ng d n h c sinh nh n bi h t m t s  bi n báo giao thông, lu t giao thông ộ ườ    ch c các ng b …giúp các em tham gia giao thông an toàn. Nhà tr đ ạ ộ ể   ho t đ ng ngo i khóa đ u tu n, đóng ti u ph m v  An toàn giao thông đ  tuyên ề ệ ố ọ t Lu t An toàn giao thông. Các em còn truy n, v n đ ng h c sinh th c hi n t   ậ   ư ẽ ượ c tham gia các cu c thi nh : v  tranh v  ch   đ  ATGT, tìm hi u Lu t đ ATGT…

16

ử ớ ọ ệ ớ H c sinh l p 2A6 – L p th  nghi m SKKN

Ẻ Ư Ấ Ộ Ụ Ả Ệ 4. NGÀY H I TR I NGHI M ­ CHIA S  ­ T  V N GIÁO D C

ề ổ ứ ụ ườ ng chúng tôi đ u t ụ ư ấ ụ ộ

ờ ả ướ ủ ẫ ọ ọ

ủ ả ng d n h c sinh tr i nghi m. H c sinh đ ư ượ ẽ ẩ ả ậ ọ   ộ  ch c Ngày h i giáo viên chia s ­ H c ọ    v n giáo d c. Trong ngày h i ph  huynh h c ẻ ệ    gi ng c a giáo viên ch  nhi m chia s , sau đó cùng v i giáo ệ    mình làm   c s  dành

ọ ố ươ ạ ả ọ Hàng năm tr ả ệ sinh tr i nghi m­ Ph  huynh t ự ộ sinh d  m t gi ượ ự ệ ủ c t viên ch  nhi m h các s n ph m đem tr ng bày, t p làm kinh doanh… S  ti n thu đ ặ t. t ng cho các b n h c sinh có hoàn c nh khó khăn v ố ề n lên h c t

17

ủ ệ ệ

ượ ự ủ ạ ộ ụ ổ ệ ế ả ọ   t tình c a ph  huynh, các em h c ụ

ớ ư ấ ế ộ ộ ả    Ngày h i tr i nghi m đ ứ sinh hào h ng v i các ho t đ ng tr i nghi m. K t thúc bu i tr i nghi m ph ọ huynh h c sinh t c s   ng h  nhi ả ệ ế  v n thông qua phi u thăm dò ý ki n.

ử ớ ọ ệ ớ H c sinh l p 2A3 – L p th  nghi m SKKN

ướ ộ ả ư ẫ ng d n các em gói bánh tr ng trong ngày H i tr i

ụ Ph  huynh HS h nghi mệ

ể ấ ụ ỹ ự ả ệ ự ụ ụ ả 5. Giáo d c th  ch t, k  năng t ph c v  b n thân b o v , t

18

ỡ ườ và giúp đ  ng i xung quanh.”

ọ ố ớ ọ ệ

ể  ph c v  b n thân là r t c n thi

ệ ấ ầ ả ệ

ố ẹ ệ ổ ứ ế ự t t

ẻ ớ ố ẹ ớ ể ấ ư ỹ  ụ    Đ i v i h c sinh Ti u h c vi c rèn luy n và giáo d c th  ch t cũng nh  k ẽ ọ ậ   ỏ ố ứ ế ự ụ ụ ả t thì s  h c t p năng t t. Các em có s c kh e t ủ ớ ạ ộ ự ườ  ch c. Các và tham gia tích c c có hi u qu  các ho t đ ng c a l p và tr   ng t ỹ ụ ụ  ẽ ầ ự ả  b o v  mình thì b  m , th y cô s  yên tâm. Bi em có k  năng t  ph c v ườ ẽ ế các em s  bi t chia s  v i b  m , v i ng i xung quanh.

ế ệ ạ ệ ở ườ  tr

ỹ ứ ố ổ ọ ọ ố

ể ấ ượ ọ ậ ế

ườ ố

ộ ố ướ ẫ ng d n các em m t s  công vi c t

ế ỹ ữ ụ ụ ả ệ ọ ậ ộ ộ ệ       Ngoài vi c d y ki n th c thì  ng chúng tôi còn chú tr ng vi c rèn luy n   th  ch t và rèn k  năng s ng thông qua các môn h c. Vào cu i các bu i h c các ớ ơ   c tham gia các l p năng khi u: b i, võ thu t, khiêu vũ, yoga… Tháng 12 em đ ỷ ệ ờ ng m i các hàng năm Nhân k  ni m “ Ngày Qu c phòng toàn dân” nhà tr   ệ ự  ề chi n s  L  đoàn 204 v  nói chuy n và h ể ph c v  b n thân đ  các em h c t p và làm theo anh b  đ i…

ố ớ ấ ỉ ọ ớ ớ ộ H c sinh kh i l p 3, l p 4, l p 5 trong ngày h i TDTT ngành GD c p t nh

19

ạ ộ ơ ườ ộ ọ ố H c sinh thu c Câu l c b  b i tr ng TH Đ ng Đa

Ấ Ầ Ậ Ả 6. XU T B N T P SAN ­ TRI ÂN TH Y CÔ

ừ ậ T p san chào m ng ngày NGVN 20/11

20

7. THAM QUAN CÔNG TY EXEDY

ổ ạ ạ Bu i ngo i khóa t i công ty EXEDY

Ỏ Ứ Ậ 8. CHÚNG EM T P LÀM LÍNH C U H A

ọ ậ ứ ỏ H c sinh t p làm chú c u h a

21

9. TRUNG THU CHO EM

̃ ̀ ự ử ị ̉ ̣ Chu đê thuôc linh v c “L ch s  ­ Văn hóa”

Ả 10.THĂM QUAN B O TÀNG VĨNH PHÚC

ờ ọ ạ ả Gi h c t i B o tàng Vĩnh Phúc

Ọ Ệ Ậ QUÉT D N V  SINH ĐÌNH S U

22

ổ ọ ẹ ệ ự ọ ớ ậ H c sinh l p 5A2 trong bu i d n d p v  sinh khu v c đình S u

12.  KHÁM TIM

ọ ườ ớ ệ ổ HS l p 3A6 trong bu i khám b nh h c đ ng

ấ 13. Áo  m mùa đông

23

ắ ế ỏ ầ ạ ặ Cô trò s p x p qu n áo t ng các b n nh  vùng cao

ộ ậ ợ ấ ỡ ạ ượ Ngày h i Đ p l n đ t giúp đ  các b n nghèo v t khó

ế ị Trong d p T t Nguyên đán 2016

ệ ả ượ 7.2.4 Hi u qu  thu đ c

ấ ự ứ ự ế ệ ậ

ổ ủ ọ ế ở ơ ụ ề ọ ở Khi th c hi n sáng ki n, tôi đã nh n th y s  hào h ng, sôi n i c a h c sinh. Nhi u em h c sinh r t rè, ít nói nay đã c i m  h n trong giao ti p và tham gia

24

ườ ớ ổ ứ ự ự ủ ộ ả ch c. Các em th c s  ch  đ ng gi ế i quy t và

ạ ộ các ho t đ ng do tr ứ ướ ng, l p t ố ự ễ ng phó tr c các tình hu ng trong th c ti n.

ấ ượ ọ ậ ủ ệ ệ ớ ọ ượ ủ ng h c t p và rèn luy n c a h c sinh l p ch  nhi m đ c nâng

Ch t l cao.

ơ ố ộ hào và vui m ng h n n a, sau khi áp d ng m t trong s  các gi

ụ ạ ệ

ừ ạ ộ ể ấ ổ ứ ặ

ả ẻ ả ơ ả

ạ ộ ấ ạ ả   ữ ự i        Đáng t ườ   ớ ọ ả ụ ng pháp giáo d c KNS qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o, h c sinh l p tôi, tr ượ ế ệ    ch c. Đ c bi c k t qu  đáng k  trong các sân ch i do các c p t tôi đã đ t các ơ ắ ữ ớ ế   t chia s , c m thông v i nh ng hoàn c nh kém may m n h n mình thông em bi ặ qua các ho t đ ng: “ Áo  m t ng bà ­ Mùa xuân tình b n” .

ả ừ ế ể ấ ằ ạ ộ

ự ự

ự ề ớ ớ ả ữ ầ ụ ệ      T  k t qu  trên, có th  th y r ng vi c giáo d c KNS qua ho t đ ng TNST là   ạ   ủ ọ ủ ộ ế ấ ữ t th c. S  thành công và ch  đ ng c a h c sinh trong các ho t r t h u ích và thi ườ ế ệ ộ ộ đ ng là ni m đ ng viên l n v i ng i th c hi n sáng ki n. ậ : Không 8. Nh ng thông tin c n b o m t

ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ  áp d ng sáng ki n:

ị ố ớ ậ ơ

ứ ủ ụ ế ườ ả ớ

ệ ơ ả ề ể ẳ ớ ổ

ế ị ứ ạ ạ ộ ả ủ ệ ớ ố

* Đ i v i giáo viên ủ     + Nh n th c rõ vai trò, v  trí c a mình trong vi c giáo d c HS. H n ai ụ   ế ệ ế h t, GV ch  nhi m l p là ng i quy t đ nh c  b n đ n k t qu  giáo d c ị ố ắ ủ    ch c, GV đ u c  g ng đ  kh ng đ nh c a HS l p mình. Các ho t đ ng t ệ mình nâng cao uy tín c a b n thân, t o m i quan h  thân thi n v i HS,   ẹ cha m  HS.

ệ ố ớ ệ ả ớ

ớ ớ ế ạ ờ

i nghi m v i qui mô l n, có s ự ố ệ ể ấ ả ủ ấ ể ệ ư ế ầ ề ủ ề ế t c  HS đ u đ

ự ạ ộ ự  ạ ộ   + Đ i v i vi c tham gia các ho t đ ng tr ẹ ể   tham gia c a cha m  HS, có đ i bi u khách m i đ n d  đ i v i GV lúc ạ ầ đ u còn m t tinh th n, ng i tham gia nh ng khi đã vào vi c các giáo viên   ượ   c đ u th  hi n h t năng l c c a mình khuy n khích đ  t tham gia vào các ho t đ ng.

ố ớ ọ *Đ i v i h c sinh:

ọ ỏ ế ầ ế ươ +Có tinh th n ham mê h c h i, đoàn k t, bi t yêu th ẻ ng chia s .

ợ ượ ụ ế 10. L i ích thu đ c khi áp d ng sáng ki n

ợ ượ ế ủ ụ ế ả 10.1. Đánh giá l i ích thu đ c do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi .

ứ ử ế ả ệ   c nh ng k t qu  trong quá trình nghiên c u tôi ti n hành th  nghi m

Đ  có đ ở ữ ể ừ ượ ể ố ớ  các kh i l p đ  t ế  đó đánh giá chung

ố ớ * Đ i v i giáo viên:

ủ ự ế ệ ệ ậ ấ    làm công tác ch  nhi m, th c hi n sáng ki n tôi nh n th y

ừ ự ế ọ ữ ệ T  th c t nh ng bài h c kinh nghi m sau:

ạ ủ ế

ủ ề ộ ấ ẩ ả ầ ạ ự ự ủ ễ

ứ ậ ạ ộ            Ph m vi các ch  đ /n i dung ho t đ ng và k t qu  đ u ra c a TNST là ạ ự năng l c th c ti n, ph m ch t và năng l c sáng t o đa d ng, khác nhau c a các   ọ   ổ  ch c, không phân công h c em HS. Vì v y, giáo viên không làm thay, không t

25

ế ẫ

ặ ạ ộ ự ặ ở ổ

ể ng d n, h  tr , giám sát cho t p th  ho c cá  vai trò t  ch c ho t đ ng, ạ ộ ộ ọ ọ ủ ộ ậ ỗ ợ ỉ ướ ự sinh m t cách tr c ti p mà ch  h ứ ứ ế nhân h c sinh tham gia tr c ti p; ho c GV đ ng  ố ề ự giúp h c sinh ch  đ ng, tích c c trong càng nhi u ho t đ ng càng t t.

ậ ườ ể

ả ạ ộ ệ

ứ ụ ể ề ủ ỉ ự ạ

ứ ệ ụ

ễ ế ạ ộ ầ ừ ọ

ợ ộ

ư ể ự ả ư ươ ế ả i quan sát, nh n xét, góp ý đ  đánh giá và ph i ngay          Giáo viên ph i là ng ự ươ   ể ự trong quá trình ho t đ ng th c ti n, d a trên các bi u hi n c  th  v  ph ng ọ ộ ả ố   th c   ch   không   ch   d a   vào   k t   qu   ho t   đ ng   cu i   cùng   c a   h c   sinh. ế ế ạ ộ   ượ t k  thành ho t đ ng c thi Ngoài vi c giáo d c KNS qua ho t đ ng TNST đ ẫ ạ   ướ ệ ổ ứ ọ ng d n các ho t  ch c, h riêng, trong t ng môn h c cũng c n coi tr ng vi c t ọ ầ   ạ ệ ề ọ ớ ặ ộ đ ng TNST phù h p v i đ c tr ng n i dung môn h c và đi u ki n d y h c; c n ạ ộ ệ ệ ề ng trình ho t đ ng TNST  ph i l u ý đ n các đi u ki n đ  th c hi n ch

ụ ầ ư ạ ộ

ề ự ượ ng giáo d c trong và ngoài nhà tr

ườ ệ ệ ộ

ươ ị ố   ự         Khi giáo d c KNS qua ho t đ ng TNST c n l u ý thu hút s  tham gia, ph i ợ ư ế   ng nh : giáo viên h p, liên k t nhi u l c l ộ ủ ườ ch  nhi m, giáo viên b  môn, cán b  Đoàn, Đ i, Ban giám hi u nhà tr   ng, cha ề ẹ ọ m  h c sinh, chính quy n đ a ph ụ ộ ng…

ố ớ ọ * Đ i v i h c sinh:

ự ư ẹ ạ ­ Nâng cao năng l c t duy nhanh nh y, tác phong nhanh nh n.

ọ ỏ ờ ợ ế ứ ờ ọ ệ ả ­ H c sinh t ra hào h ng, ch  đ i đ n gi h c tr i nghi m.

ự ạ ộ ị ợ   ẩ ­ T o thái đ  h p tác trong nhóm, chu n b  cho s  phân công lao đ ng h p

ươ ộ ợ ệ tác trong công vi c trong t ng lai.

ế ợ ụ ọ ầ ng và giáo d c tinh th n đoàn k t h p tác gi aữ  các em h c sinh

ồ ưỡ ­ B i d ọ ậ ộ trong h c t p và lao đ ng.

ượ ạ ộ ả

­ Các em HS đã đ ượ ấ ả ượ ệ ủ ạ c tham gia vào t ủ ộ c đóng vai trò ch  đ ng, đ t c  các ho t đ ng tr i nghi m. Em c phát huy tính sáng t o c a riêng

nào cũng đ mình.

ả ế ữ ằ ứ ể T  nh ng k t qu  trên tôi có th  kh ng đ nh r ng vi c t

ừ ả ệ ổ ọ ẳ ệ

ệ ứ ế ạ ị ả ạ ự ư ạ    ch c các Ho t ủ  ầ    duy, tinh th n đoàn k t và

ủ ọ ệ ả ợ ầ ộ đ ng tr i nghi m đã góp ph n nâng cao hi u qu  d y và h c trong công tác ch ể ọ ậ nhi m, t o h ng thú h c t p, phát tri n năng l c t kh  năng h p tác c a h c sinh.

ợ ượ ụ ế i ích thu đ c khi áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a t ế ủ ổ

ứ 10.2 Đánh giá l ch c, các nhân

ổ ứ ế “Kinh nghi m t

ọ ủ

ạ ọ ệ ể ườ

ế ả

ệ ớ ả   ộ ố ạ ộ ệ ụ Sau khi áp d ng sáng ki n  ch c m t s  ho t đ ng tr i ệ ệ ”  tôi đã  ạ   cho h c sinh ti u h c trong công tác ch  nhi m. nghi m sáng t o ế ®∙ ®¸p øng ®îc c¸c  ồ ượ c các b n đ ng nghi p trong tr đ ng đánh giá sáng ki n  ệ  : Gi¸o viªn thùc sù lµ ngêi híng dÉn, tæ  ủ yªu cÇu ®æi míi c a công tác ch  nhi m chøc, ®iÒu khiÓn ho¹t ®éng cña häc sinh vµ häc sinh  lµ ®èi tîng tham gia trùc  tiÕp, tÝch cùc chñ ®éng, linh häat s¸ng t¹o. §ång thêi cßn t¹o ra kh«ng khÝ  häc  ượ ấ ệ  s«i næi, phÊn khëi. K t qu  thu đ ể   ả ậ c r t kh  quan và có th  áp t p, tr i nghi m ườ ở ọ ủ ộ ụ d ng r ng rãi trong công tác ch  nhi m l p cho h c sinh ả  nhà tr ng.

26

ữ ế ầ ụ ử ặ   ổ ứ  ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng dùng th  ho c 11. Danh sách nh ng t ầ áp d ng sáng ki n l n đ u.

Tên t

ch c/cá

Đ a ch

Số  TT

ổ ứ nhân

ự   Ph m vi/Lĩnh v c ế áp d ng sáng ki n

ườ

H c sinh kh i 2

Tr

ng ti u h c Đ ng Đa, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

ố C  kh i

1

ườ

H c sinh kh i 3

Tr

ng ti u h c Đ ng Đa, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

ố C  kh i

2

ườ

H c sinh kh i 4

Tr

ng ti u h c Đ ng Đa, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

ố C  kh i

3

ườ

H c sinh kh i 5

Tr

ng ti u h c Đ ng Đa, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

ố C  kh i

4

Đ ng Đa, ngày 05tháng 01 năm 2018

ả ủ ưở

ế  sáng ki n Tác gi ọ (Ký, ghi rõ h  tên) ơ ị Th  tr ng đ n v (Ký tên, đóng d u)ấ

ễ ắ ị Nguy n Th  Th m

27