ậ ể
ườ
ố
ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê
SKKN: “M t s k thu t đ các tr
ể ọ ậ ụ ấ ượ
ổ
ợ
ộ
ộ ố ỹ ồ đã đ ng b hóa vào công tác t ng h p ch t l
ộ ẫ ố ỳ ng cu i k ”
Ặ Ấ I. Đ T V N Đ Ề
Ứ ụ ệ ườ ọ ng d ng công ngh thông tin (CNTT) vào tr ng h c, trong đó có công
ế ể ầ ố ổ ợ ị ả ọ ậ ủ ọ tác th ng kê, t ng h p k t qu h c t p c a h c sinh sau các l n ki m tra đ nh
ượ ứ ả ộ ỳ k , đã và đang đ ậ c các nhà qu n lý và đ i ngũ giáo viên nghiên c u v n
ụ ầ ớ ế ứ ệ ả ờ ớ ụ d ng, v i m c đích góp ph n ti t ki m th i gian công s c, và gi m b t áp
ủ ệ ệ ả ớ ố ệ ự l c công vi c cho giáo viên ch nhi m l p; giúp các nhà qu n lý có s li u
ả ọ ậ ủ ọ ệ ế ợ ố ỗ ổ t ng h p chính xác trong vi c th ng kê k t qu h c t p c a h c sinh sau m i
ả ọ ỳ ể k ki m tra nói riêng và c năm h c nói chung.
ứ ự ệ ế ọ ọ Năm h c 2015 –2016 là năm h c th hai th c hi n đánh giá k t qu ả
ủ ậ ầ ọ ổ ớ ượ ướ ọ h c t p c a h c sinh theo tinh th n đ i m i, đ c h ẫ ng d n t ạ i
ộ ể ự ế ẫ ổ ợ ả ọ ậ TT30/2014/TTBGD&ĐT. D a trên b bi u m u T ng h p k t qu h c t p
ở ọ ậ ọ ộ ỳ ủ ọ c a h c sinh ể h c k I năm h c 20142015, do b ph n Chuyên môn Ti u
ấ ố ơ ọ ủ h c c a Phòng GD&ĐT thành ph Kon Tum cung c p cho các đ n v tr ị ườ ng
ả ồ ọ ướ ạ h c d i d ng b ng tính Excel, g m:
ừ ể ả ớ ượ ặ ủ (1). B ng đi m c a t ng l p: Đã đ ứ c đ t công th c hàm đ t ể ự ộ đ ng
ố ể ỉ ệ ể ố ướ ể th ng kê s đi m, t l đi m 10,9,8,7,6,5, và d ọ . ủ ừ i đi m 5 c a t ng môn h c
ẫ ả ọ (sau đây g i là M u b ng 1 )
ẫ ả ớ ể ả (M u b ng 1: B ng đi m các l p)
ườ ự
ạ
Ng
i th c hi n
ệ : Ph m Đăng Ngôn
1
ậ ể
ườ
ố
ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê
SKKN: “M t s k thu t đ các tr
ể ọ ậ ụ ấ ượ
ổ
ợ
ộ
ộ ố ỹ ồ đã đ ng b hóa vào công tác t ng h p ch t l
ộ ẫ ố ỳ ng cu i k ”
ế ổ ợ ế ừ ọ ở ừ ủ ừ ớ (2). Phi u t ng h p chi ti t t ng môn h c ố t ng l p và c a t ng kh i
ữ ọ ữ ổ ố ố ộ ộ ọ ề T ng s HS, s HS n , h c sinh dân t c, n dân t c và h c sinh ớ l p v :
ủ ả ể ố ủ ừ ứ ặ ớ ố khuy t t t ế ậ c a t ng l p và c a c kh i: Đã đ t công th c hàm đ th ng kê:
ố ạ ố ọ ể ượ ọ ở ừ S h c sinh, s lo i đi m đ ủ ừ c đánh giá c a t ng môn h c t ng l p t ớ ự
ậ ừ ả ể ẫ ả ồ ờ ố ậ ộ đ ng c p nh t t b ng đi m (m u b ng 1) sang. Đ ng th i th ng kê chung
ượ ả ố ữ ọ ữ ộ ộ đ c c kh i. Tuy nhiên s ố HS n , h c sinh Dân t c, n dân t c và
ở ừ ủ ừ ỗ ớ ể ạ ọ ế ậ , t ng lo i đi m c a t ng môn h c trong m i l p, giáo viên khuy t t t
ả ế ủ ừ ề ớ ợ ớ ừ ổ ph i đ m và đi n vào m i có t ng h p chung c a t ng l p, t ế ẽ đó s có k t
ủ ả ả ẫ ả ọ ố .(sau đây g i là M u b ng 2 qu chung c a c kh i )
ẫ ả ố ố (M u b ng 2: Th ng kê toàn kh i)
ẫ ổ ợ ườ ượ ặ (3). M u t ng h p toàn tr ng: Đã đ c đ t công th c đ s li u ứ ể ố ệ ở ẫ m u
ố ớ ự ộ ề ổ ố ọ ậ ậ ổ ợ 2 (t ng h p các kh i l p t ừ đ ng c p nh p sang), v : T ng s h c sinh t ng
ố ổ ố ọ ượ ế ừ ạ ữ N , dân kh i; t ng s h c sinh đ c x p lo i theo t ng môn, trong đó chia ra
ữ ượ ế ả ộ ộ t c, N dân t c và khuy t t t. ừ ế ậ T đó có đ c k t qu chung cho toàn tr ườ . ng
ẫ ả ọ (sau đây g i là M u b ng 3 )
ườ ự
ạ
Ng
i th c hi n
ệ : Ph m Đăng Ngôn
2
ậ ể
ườ
ố
ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê
SKKN: “M t s k thu t đ các tr
ể ọ ậ ụ ấ ượ
ổ
ợ
ộ
ộ ố ỹ ồ đã đ ng b hóa vào công tác t ng h p ch t l
ộ ẫ ố ỳ ng cu i k ”
ườ
ư ậ (M u b ng 3: Th ng kê toàn tr ả ẫ ả ộ ẫ ổ ố ợ ng) ớ Nh v y trong b m u t ng h p này, đã gi m b t cho giáo viên và cán
ủ ụ ố ườ ố ọ ộ b ph trách công tác th ng kê c a các tr ậ ổ ng thao tác nh p t ng s h c sinh
ợ ủ ủ ớ ổ ổ ợ ườ ố ủ ừ c a t ng l p, t ng h p c a kh i và t ng h p chung c a toàn tr ụ ể ng, c th :
ố ọ ố ớ ể ể ẫ ả ỉ ỳ ủ ậ + Đ i v i m u b ng 1: GV ch nh p đi m ki m tra cu i h c k c a
ợ ủ ọ ượ ẽ ổ ọ ể ừ t ng h c sinh, s có t ng h p c a các môn h c đ ố ằ c đánh giá b ng đi m s .
ả ế ố ớ ẫ ả ả ở ừ + Đ i v i m u b ng 2: GV ph i đ m (trong b ng 1) xem ạ t ng lo i
ọ ủ ớ ừ ể ọ ữ đi m, t ng môn h c c a l p có bao nhiêu h c sinh N ; DT, NDT , và khuy tế
ủ ề ẽ ồ ợ ố ổ t tậ r i đi n vô s cho ra t ng h p chung c a toàn kh i.
ố ớ ẫ ườ ầ ả ả + Đ i v i m u b ng 3: GV và Nhà tr ng không c n ph i làm gì vì đã
ượ ặ ủ ể ổ ợ ườ đ c đ t hàm đ có t ng h p chung c a toàn tr ng.
ưở ể ể ự ự ế ầ "Làm th nào đ th c s góp ph n Phát huy ý t ng trên và quan đi m:
ố ệ ủ ủ ả ẫ ầ ớ ờ ư gi m b t th i gian c a giáo viên nh ng v n có s li u đ y đ chính xác
ả ọ ậ ủ ệ ổ ế ợ ọ ở ớ ượ trong vi c t ng h p báo cáo k t qu h c t p c a h c sinh l p đ c ph ụ
ể ờ ườ ố ỳ ồ trách sau khi ki m tra cu i k , đ ng th i giúp cho Nhà tr ế ả ng qu n lý k t
ả ọ ậ ủ ừ ủ ừ ố ớ ủ ớ ườ qu h c t p c a t ng l p nói riêng và c a t ng kh i l p, c a toàn tr ng nói
ệ ố ớ ộ ố ệ chung có h th ng và s li u báo cáo v i đ chính xác cao", ọ năm h c 2014
ụ ứ ễ 2015 tôi đã nghiên c u, áp d ng thành công ở ườ tr ng TH Nguy n Tri Ph ươ ng
ệ ề ấ ộ ố ổ ệ ầ M t s b sung ộ ế và đ xu t Sáng ki n kinh nghi m: " góp ph n hoàn thi n b
ả ọ ủ ế ể ẫ ậ ọ ố bi u m u báo cáo k t qu h c t p c a h c sinh cu i HKI, theo
ườ ự
ạ
Ng
i th c hi n
ệ : Ph m Đăng Ngôn
3
ậ ể
ườ
ố
ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê
SKKN: “M t s k thu t đ các tr
ể ọ ậ ụ ấ ượ
ổ
ợ
ộ
ộ ố ỹ ồ đã đ ng b hóa vào công tác t ng h p ch t l
ộ ẫ ố ỳ ng cu i k ”
ượ ộ ồ ọ c H i đ ng Khoa h c Phòng GD&ĐT thành TT30/2014/TTBGDĐT" và đã đ
ế ạ ố ph Kon Tum đánh giá x p lo i Khá.
ế ố ớ ượ ư V i mong mu n đ a sáng ki n đã đ ậ c công nh n vào th c t ự ế ể ấ ả đ t t c
ườ ể ử ụ ể ọ ố ị các tr ng ti u h c trên đ a bàn thành ph Kon Tum có th s d ng trong quá
ỗ ỳ ể ả ọ ậ ủ ừ ế ố ọ trình th ng kê k t qu h c t p c a h c sinh sau m i k ki m tra. T thành
ế ụ ọ ờ ỉ ồ công trong năm h c 2014 – 2015, th i gian qua, tôi ti p t c hoàn ch nh, đ ng
ờ ử ụ ể ổ ủ ế ả ợ ọ ố th i s d ng đ t ng h p k t qu cu i HKI c a năm h c 20152016 t ạ i
ườ ễ ể ọ ươ ệ ạ ả ậ tr ng Ti u h c Nguy n Tri Ph ạ ng đ t hi u qu cao. V y nay tôi m nh
ộ ố ỹ ậ ể ườ ụ ể ọ ẻ “M t s k thu t đ các tr ộ ẫ ậ ng ti u h c v n d ng b m u ạ d n chia s :
ấ ượ ố ồ ộ ổ ợ th ng kê đã đ ng b hóa vào công tác t ng h p ch t l ố ỳ ng cu i k ”
Ả Ẫ Ề Ế II. GI I QUY T V N Đ :
ơ ở ậ 1. C s lý lu n:
Excel là một công cụ mạnh để thực hiện các bảng tính chuyên nghiệp.
Bảng tính của Excel bao gồm nhiều ô được tạo bởi các dòng và cột, việc
nhập dữ liệu và tính toán trong Excel có nhiều tính năng ưu việt và có giao
diện rất thân thiện với người sử dụng. Excel được sử dụng rộng rãi nhằm
phục vụ các công việc tính toán thông dụng, bằng các công thức tính toán mà
người sử d ngụ không cần phải xây dựng các chương trình.
ỗ ả ả ố ế ố ầ Mu n có k t qu th ng kê chính xác trong m i b ng tính Excel, ta c n
ủ ừ ứ ể ậ ả ạ ầ ố ị ph i hi u rõ thu t toán c a t ng lo i công th c và c n xác đ nh mu n thông
ế ố ề ể ừ ự ề ả ặ ữ kê v nh ng y u t gì, đ t ệ đó xây d ng b ng thông tin và đ t đi u ki n
ầ ợ ớ ỗ phù h p v i m i yêu c u.
ư ế ể ự ệ ẫ ả ố ủ ế ử ụ Đ th c hi n th ng kê các m u b ng tính nh th này, ch y u s d ng
ế ố ệ ữ các hàm: "IF, AND, COUNTIF, SUM ", hàm liên k t s li u gi a các sheet
ả ộ ớ (các b ng) trong cùng m t file v i nhau.
ủ ấ ự ạ ề 2. Th c tr ng c a v n đ :
ườ ự
ạ
Ng
i th c hi n
ệ : Ph m Đăng Ngôn
4
ậ ể
ườ
ố
ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê
SKKN: “M t s k thu t đ các tr
ể ọ ậ ụ ấ ượ
ổ
ợ
ộ
ộ ố ỹ ồ đã đ ng b hóa vào công tác t ng h p ch t l
ộ ẫ ố ỳ ng cu i k ”
ư ở ộ ẫ ố Nh đã trình bày trên, trong b m u th ng kê s li u t ố ệ ừ ố ọ ỳ cu i h c k I
ọ ớ ể ậ ộ ọ năm h c 2014 2015 t i nay, mà b ph n Chuyên môn ti u h c Phòng
ử ườ ượ ự ứ ể ặ GD&ĐT g i các tr ng, đã đ c xây d ng cài đ t công th c đ giáo viên
ể ở ẫ ả ố ỉ ế ọ ộ ậ ch nh p đi m m u b ng 1 và th ng kê chi ti ữ t: h c sinh N Dân t c N ữ
ọ ủ ừ ể ạ ộ ọ dân t c và h c sinh Khuy t t ế ậ ở ừ t t ng lo i đi m, t ng môn h c c a các môn
ố ủ ừ ớ ở ẫ ể ế ằ ả ả đánh giá b ng đi m s c a t ng l p m u b ng 2, thì đã có k t qu chung
ả ườ ả ế ố ố cho toàn kh i và c tr ữ ẫ ng. Tuy nhiên giáo viên v n ph i đ m s HS N
ữ ể ạ ộ ộ ọ Dân t c N dân t c và Khuy t t ế ậ ở ừ t, ủ ừ t ng lo i đi m, t ng môn h c c a
ớ ở ẫ ể ề ả ẫ ả ừ t ng l p m u b ng 1 đ đi n vào m u b ng 2.
ộ ẫ ổ ậ ự ượ ự ộ ư ậ ể ậ ư ợ Nh v y b m u t ng h p ch a th t s đ ậ đ ng hóa đ c p nh t c t
ớ ả ệ ẫ ả ộ ả ố ệ s li u m t cách hoàn toàn và giáo viên v n ph i làm vi c v i c hai b ng
ữ ữ ể ả ậ ẫ ố ộ ộ (m u b ng 1: nh p đi m sau đó th ng kê: HS N Dân t c N dân t c và
ể ư ừ ể ạ ẫ ả ọ Khuy t t ế ậ ở ừ t, t ng lo i đi m, t ng môn h c đ đ a vào m u b ng 2) mà
ệ ố ạ ấ ễ ầ ấ ờ ạ vi c phân lo i th ng kê l ẫ i r t d gây nh m l n và m t th i gian...
ự ế ả ườ ể ọ Qua kh o sát th c t các tr ị ng Ti u h c trên đ a bàn thành thành ph ố
ườ ể ớ ọ ớ Kon Tum, không tr ọ ng Ti u h c nào có t ố i 50 h c sinh/l p, không có kh i
ố ớ ớ ố ổ ớ ườ ớ l p nào có 8 l p/kh i và t ng s l p không quá 35 l p/ tr ự ng. D a trên c ơ
ậ ộ ố ấ ở ủ ộ ẫ s c a b m u mà b ph n Chuyên môn Phòng GD&ĐT thành ph cung c p,
ộ ể ỉ ầ ể ể ế ẫ ậ ồ ộ tôi đã ti n hành đ ng b hóa b bi u m u đ giáo viên ch c n nh p đi m và
ầ ế ở ẫ ế ả ả ỉ ở ẫ ả thông tin c n thi m u b ng 1 thì đã có k t qu hoàn ch nh t m u b ng 2
ả ầ ẫ ố và m u b ng 3 theo yêu c u th ng kê.
ố ượ ư ố ớ ủ ỗ ớ ỗ ườ ủ ọ ổ Nh ng s l ng h c sinh c a m i l p, t ng s l p c a m i tr ng l ạ i
ậ ố ườ ố ử ụ ế ố không gi ng nhau. Vì v y các tr ộ ẫ ng mu n s d ng b m u th ng k mà tôi
ủ ừ ụ ồ ộ ộ ố ườ đã đ ng b hóa thì cán b ph trách công tác th ng kê c a t ng tr ầ ng c n
ượ ố ượ ử ề ỉ ọ ừ ả ẫ ắ n m đ c cách x lý, đi u ch nh s l ng h c sinh “t b ng m u 1” cho phù
ớ ố ượ ủ ừ ủ ừ ố ớ ọ ớ ố ợ h p v i s l ớ ổ ng h c sinh c a t ng l p và t ng s l p c a t ng kh i, m i
ượ ệ ố phát huy đ ả ủ ộ ẫ c hi u qu c a b m u th ng kê.
ườ ự
ạ
Ng
i th c hi n
ệ : Ph m Đăng Ngôn
5
ậ ể
ườ
ố
ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê
SKKN: “M t s k thu t đ các tr
ể ọ ậ ụ ấ ượ
ợ
ổ
ộ
ộ ố ỹ ồ đã đ ng b hóa vào công tác t ng h p ch t l
ộ ẫ ố ỳ ng cu i k ”
ả ế 3. Các gi i pháp đã ti n hành.
ử ẫ ả ẫ ả . 3.1. X lý m u b ng 1 và m u b ng 2
ố ớ ả ẫ ể ệ ố ữ ậ ộ : Tôi l p thêm các c t th hi n s HS N Dân a. Đ i v i m u b ng 1
ế ậ ữ ộ ọ ủ ộ t c – N dân t c và h c sinh Khuy t t ằ ọ t, c a các môn h c đánh giá b ng
ố ầ ể ố ể ệ ố đi m s c n th ng kê; sau đó dùng “ t kê và th ng kê. các hàm Excel” đ li
ử ể ể ể ể ả ẫ ậ (M u b ng1, sau khi đã x lý – tri n khai đ Gv nh p đi m ki m tra và thông
ọ tin h c sinh)
ố ớ ả ẫ ượ ế ớ ể ặ ả ẫ : Đã đ c đ t hàm đ liên k t v i m u b ng 1, b. Đ i v i m u b ng 2
ậ ề ổ ỗ ớ ố ọ ố ượ ủ ừ ể ờ ậ c p nh t v t ng s h c sinh c a m i l p; s l ạ ng t ng lo i đi m; gi tôi
ế ụ ặ ế ể ố ượ ữ ộ ộ ọ ti p t c đ t hàm liên k t đ s l ng h c sinh: N ữ Dân t c – N dân t c và
ậ ậ ọ h c sinh Khuy t t ế ậ , t t đ ượ ự ộ c t đ ng c p nh t sang ẫ ả ừ m u b ng 1 ẫ ả m u b ng
2.
ữ ạ ế ể ể ế * VD: Đ liên k t thông tin "N " đ t đi m 10 môn Ti ng Vi ệ ở ẫ m u t
ữ ạ ủ ớ ể ế ả ộ ệ ủ ớ b ng 1 c a l p 5A sang c t "N " đ t đi m 10 môn Ti ng vi t c a l p 5A ở
ẫ ả ị m u b ng 2, tôi dùng hàm: ỉ "= Diem K5!BH6", trong đó: Diem K5 là đ a ch
ể ả ẫ ữ ủ ế ố ị ả b ng đi m (m u b ng 1); ệ ạ t đ t BH6 là v trí s "N " c a môn Ti ng vi
ể ở ả ể ả ượ ẫ ả ố đi m 10 ẫ b ng đi m (m u b ng 1) đã đ c th ng kê sang m u b ng 2.
ứ ươ ế ự ớ ữ ộ ộ ặ Ti n hành đ t công th c t ng t v i các c t: Dân t c – N DT... ở ấ t t
ủ ể ạ ọ ố ố ớ ớ ả c các lo i đi m, các môn h c, các l p c a kh i 5 nói riêng và các kh i l p
khác nói chung.
ườ ự
ạ
Ng
i th c hi n
ệ : Ph m Đăng Ngôn
6
ậ ể
ườ
ố
ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê
SKKN: “M t s k thu t đ các tr
ể ọ ậ ụ ấ ượ
ổ
ợ
ộ
ộ ố ỹ ồ đã đ ng b hóa vào công tác t ng h p ch t l
ộ ẫ ố ỳ ng cu i k ”
ộ ẫ ế ế ể ẳ ố ị ả ọ ậ ủ ọ * Đ n đây có th kh ng đ nh b m u th ng kê k t qu h c t p c a h c
ỗ ọ ố ỳ ừ ố ọ sinh cu i m i h c h c k đã hoàn toàn đ ượ ự ộ c t ạ đ ng th ng kê t ng lo i
ỉ ệ ể ọ ở ẫ ừ ầ ự ộ đi m, t l ph n trăm cho t ng môn h c ả m u b ng 1 và t ậ ậ đ ng c p nh t
ệ ả ẫ ẫ ả ọ ố ố ệ s li u sang m u b ng 2 và m u b ng 3. Công vi c cu i cùng là ch n toàn b ộ
ộ ổ ở ẫ ọ ệ ả ả ộ các c t đã b sung m u b ng 1, Click ph i chu t ch n l nh "Hide" đ nể ẩ
ứ ặ ộ ổ ữ ể ả các c t đã b sung và các công th c đã cài đ t; gi ẫ nguyên "B ng đi m" m u
ể ộ ư ể ậ ậ ữ cho giáo viên nh p đi m, nh p thông tin và in ra đ n p l u tr .
ủ ừ ộ ẫ ử ố ườ ướ 3.2. Cách x lý b m u th ng kê c a t ng tr ng tr c khi cung
ố ớ ấ c p cho các kh i l p.
ộ ụ ố ớ ủ ố ườ a. Đ i v i Cán b ph trách công tác th ng kê c a tr ng
ư ở ố ượ ở ừ ố ớ ớ Nh đã trình bày trên, do s l ọ ng h c sinh t ng l p và s l p trong
ố ủ ừ ỗ ườ ộ ẫ ố ố m i kh i c a t ng tr ng không gi ng nhau. Mà b m u th ng kê đã đ ượ c
ứ ế ặ ệ ủ ớ ọ ổ cài đ t công th c (tôi b sung) cho môn Ti ng Vi t c a 49 h c sinh/ l p; 07
ậ ố ướ ộ ẫ ề ừ ư ố ố ộ ớ l p/kh i. Vì v y tr c khi đ a b m u th ng kê v t ng kh i, cán b ph ụ
ố ưở ặ ổ ố ố ầ ẫ ừ ự trách tr ng kê ho c T kh i tr ng t ng kh i c n th c hi n x lý ả ệ ử m u b ng
ộ ố 1 m t s thao tác sau:
ườ ự
ạ
Ng
i th c hi n
ệ : Ph m Đăng Ngôn
7
ậ ể
ườ
ố
ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê
SKKN: “M t s k thu t đ các tr
ể ọ ậ ụ ấ ượ
ổ
ợ
ộ
ộ ố ỹ ồ đã đ ng b hóa vào công tác t ng h p ch t l
ộ ẫ ố ỳ ng cu i k ”
ố ượ ứ ủ ủ ớ ế ể ọ + S l ế ng h c sinh c a l p đ n đâu thì đ công th c c a môn Ti ng
ứ ế ớ ọ Vi ệ ớ t t i đó. (VD l p có 30 h c sinh, thì xóa công th c môn Ti ng Vi ệ ừ t t STT
ừ ủ ớ ằ ỏ ợ 31 49.) Sau đó b các dòng th a c a l p cho phù h p, b ng cách: Bôi đen
ứ ủ ớ ệ ầ ả ộ ộ ọ toàn b ph n di n tích đã xóa công th c c a l p đó; ch n Click ph i chu t >
ọ ch n th ẻ Format cell > ch nọ Border > ch nọ None)
ứ ủ ể ế ố ớ + Trong kh i có bao nhiêu l p thì đ công th c c a môn Ti ng Vi ệ ở t
ớ ớ ạ ứ ở ả ệ ấ b y nhiêu l p, các l p còn l i cũng ph i xóa công th c ế môn Ti ng Vi t.
ủ ườ ư ể ọ ố ớ (VD: Kh i l p 1 c a Tr ộ ẫ ớ ng Ti u h c A có 5 l p, nh ng trong b m u
ớ ứ ở ậ ả ớ ổ ệ ừ ớ ứ có t i 7 l p. V y ph i xóa b công th c ế môn Ti ng Vi l p th 6 tr t t ở
đi.)
ấ ứ ộ ệ ố ẫ ả ộ + Tuy t đ i không xóa b t c m t dòng hay c t nào trong m u b ng 1.
ừ ể ể ạ ấ ậ * Đ tránh tình tr ng trong khi nh p đi m, giáo viên th y th a dòng,
ộ ố ể ề ả ố ố ỉ ủ ớ mu n đi u ch nh cho b ng đi m cân đ i, nên đã xóa m t s dòng c a l p
ư ậ ẽ ả ưở ứ ủ ệ ố ế mình đi. Nh v y vô tình s nh h ớ ng đ n h th ng công th c c a các l p
ẽ ậ ẫ ả ồ ố ớ ậ ố ệ ủ ệ khác trong kh i và đ ng nghĩa v i vi c m u b ng 2 s c p nh t s li u c a
ủ ế ớ ố ườ ẽ ẫ ừ t ng l p không chính xác, d n đ n th ng kê c a toàn tr ng cũng s không
ế ướ ộ ẫ ụ ấ ộ ố chính xác. Vì th , tr c khi cung c p b m u cho các kh i, Cán b ph trách
ố ấ ả ứ ở ẫ ủ ứ ả ộ th ng kê nên khóa t t c các c t ch a công th c ố m u b ng 1 c a các kh i
ướ ớ ạ l p l i theo các b c sau:
ướ ờ ộ ả ể ồ + B c 1: Click đ ng th i 2 phím: Ctrl + A đ bôi đen toàn b b ng tính .
ướ ả ộ + B c 2: Click ph i chu t > ch n ọ Format cell > ch n ọ Protection >
OK.
ỏ ọ ướ ấ + B c 3: Click b ch n d u tích ( ) trong c a s ử ổ “Lock” và “Hidd”
ướ ờ ệ ể ấ ồ + B c 4: Click đ ng th i 2 phím: Ctrl +G đ xu t hi n th ẻ Go To >
ọ Click nút Special… > Click ch n nút Formulas > OK.
ả ộ ướ + B c 5: Click ph i chu t > ch n ọ Format cell > ch n ọ Protection >
OK.
ườ ự
ạ
Ng
i th c hi n
ệ : Ph m Đăng Ngôn
8
ậ ể
ườ
ố
ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê
SKKN: “M t s k thu t đ các tr
ể ọ ậ ụ ấ ượ
ổ
ợ
ộ
ộ ố ỹ ồ đã đ ng b hóa vào công tác t ng h p ch t l
ộ ẫ ố ỳ ng cu i k ”
ướ ấ ọ + B c 6: Click ch n d u tích () trong c a s ử ổ “Lock” và “Hidd” (để
ứ ứ ứ ế ẩ ặ ố khóa các ô có ch a công th c và n công th c đã cài đ t). N u mu n cho
ườ ử ụ ế ứ ấ ọ ng i s d ng bi ặ t các công th c đã cài đ t thì không ch n d u tích () ở
ử ố “Hidd” > OK. c a s
ọ ướ + B c 7 : Click ch nọ Format > ch nọ Protect Sheet > ch n d u ấ ()
ẩ ủ ậ ườ ử ụ i s d ng trong ô trong Protect Sheet worksheet….> Gõ m t kh u c a ng
ạ ẩ ầ ậ i m t kh u l n 2 Passwor….> Ok > gõ l –> Ok.
ứ ở ẫ ế ượ ệ ể ả Đ n đây, các công th c ả m u b ng 1 đã đ ể c b o v , có th chuy n
ể ậ ọ ố ọ ỳ ậ cho giáo viên nh p đi m và nh p thông tin h c sinh cu i h c k .
ố ớ ộ ạ ể ụ ộ ố ậ Khi các kh i l p nh p đi m xong n p l i, cán b ph trách th ng kê
ườ ỉ ệ ớ ở ẫ ủ ả ủ c a tr ng ch vi c copy thông tin c a các l p ộ ả m u b ng 1 sang m t b ng
ườ ẽ ế ả ợ ổ t ng h p toàn tr ng s có k t qu chung.
ố ớ ổ ố ưở ệ ớ ủ b. Đ i v i t kh i tr ng và giáo viên ch nhi m l p.
ế ể ể ấ ậ ọ Sau khi ch m bài ki m tra, giáo viên ti n hành nh p đi m các môn h c
ủ ọ ư ẫ ả và thông tin c a h c sinh vào m u b ng 1 nh sau:
ả ể ủ ế ọ ở ầ ầ ọ ể + K t qu đi m ki m tra c a h c sinh ể ph n đ c hi u và ph n vi ế t
ế ệ ộ ố ậ ộ ố ự ể ặ ủ c a môn Ti ng Vi t có th là m t s th p phân ho c là m t s t ậ nhiên. V y
ố ậ ế ậ ầ ạ ấ d u ch m khi nh p, n u là s th p phân, giáo viên c n linh ho t dùng ấ (.) ho cặ
ữ ủ ể ể ầ ầ ậ ấ d u ph y ố ẩ (,) đ ngăn cách gi a ph n nguyên và ph n th p phân c a đi m s .
ữ ọ ế ậ ọ ộ ọ + Thông tin h c sinh n ; h c sinh dân t c, h c sinh khuy t t ả t ph i
ậ ằ nh p b ng ch ữ (x).
ư ậ ổ ủ ể ỉ ầ ậ ố * Nh v y giáo viên và t ầ kh i ch c n nh p đ y đ đi m và thông tin
ừ ọ ả ổ ẽ ế ợ ỉ ở ả cho t ng h c sinh s có k t qu t ng h p hoàn ch nh b ng 2 và ả ở b ng 1
ả b ng 3.
ệ ả ủ 4. Hi u qu c a SKKN:
ườ ự
ạ
Ng
i th c hi n
ệ : Ph m Đăng Ngôn
9
ậ ể
ườ
ố
ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê
SKKN: “M t s k thu t đ các tr
ể ọ ậ ụ ấ ượ
ợ
ổ
ộ
ộ ố ỹ ồ đã đ ng b hóa vào công tác t ng h p ch t l
ộ ẫ ố ỳ ng cu i k ”
ừ ự ế ế ả ạ ượ ố T th c t k t qu đ t đ ỳ ố c trong su t 3 k th ng kê đã qua t ạ ườ ng i tr
ươ ọ ễ TH Nguy n Tri Ph ng (năm h c 20142015 và HKI năm 20152016) cho
ủ ứ ệ ấ ờ ớ ổ th y: th i gian và công s c mà giáo viên ch nhi m các l p; các t ố kh i
ưở ố ệ ủ ộ ụ ố ườ ỏ tr ng và cán b ph trách th ng kê s li u c a tr ế ể ố ng b ra đ th ng kê k t
ả ọ ậ ủ ọ ỗ ỳ ể ượ ớ ấ ề ả qu h c t p c a h c sinh sau m i k ki m tra đ ọ c gi m b t r t nhi u. M i
ườ ố ệ ợ ị ầ ẫ ố ng ỳ ể i không còn s b nh m l n, sai sót s li u th ng kê trong các k ki m
ả ố ế ạ ệ ố tra, mà k t qu th ng kê l i tuy t đ i chính xác.
Ậ Ầ Ấ Ế Ề III. PH N K T LU N VÀ Đ XU T:
ế ủ 1. Ý nghĩa c a sáng ki n:
ả ọ ậ ủ ọ ộ ẫ ữ ế ổ ố Nh ng b sung vào b m u th ng kê k t qu h c t p c a h c sinh sau
ự ự ỳ ể ủ ủ ầ ệ các k ki m tra c a tôi, đã th c s góp ph n giúp cho giáo viên ch nhi m
ổ ố ưở ễ ươ ả ớ ớ l p và các t kh i tr ng t ạ ườ i tr ng TH Nguy n Tri Ph ờ ng gi m b t th i
ứ ế ệ ầ ả ộ ố ỗ ọ ố ỳ gian và m t ph n công s c trong vi c th ng kê k t qu cu i m i H c k .
ồ ờ ườ ệ ố ố ệ ố Đ ng th i giúp Nhà tr ng có s li u th ng kê nhanh và chính xác tuy t đ i.
ề ệ ụ ủ ậ ả ị ể 2. Nh n đ nh c a cá nhân v vi c áp d ng và kh năng phát tri n,
ở ộ ế m r ng sáng ki n
ệ ử ụ ộ ẫ ố ượ ể ự ộ ổ Vi c s d ng b m u th ng kê sau khi đ c b sung đ t ậ đ ng c p
ậ ố ệ ế ừ ẫ ẫ ả ộ ồ nh t s li u chi ti ả m u b ng 1 sang m u b ng 2 mà tôi đã đ ng b hóa t t
ụ ể ườ ể ố ọ ị ộ có th áp d ng r ng rãi trong các tr ng ti u h c trên đ a bàn thành ph Kon
ấ ả ị ề ầ ấ ố ố ơ Tum. Vì t ủ t c các thông tin c n th ng kê c a các đ n v đ u th ng nh t theo
ầ ủ ộ ậ ố yêu c u c a b ph n Chuyên môn Phòng GD&ĐT thành ph .
ữ ệ ượ ừ ọ 3. Nh ng bài h c kinh nghi m đ c rút ra t ụ quá trình áp d ng
ể ự ự ượ ư ệ ượ ỗ + Đ th c s phát huy đ c tính u vi t và tránh đ ữ c nh ng l i do
ọ ượ ố ệ ứ ướ ợ ố ệ ộ ổ ế công th c không đ c đ c s li u..., tr ầ c h t Cán b t ng h p s li u c n
ể ướ ẫ ụ ể ế ể ậ tri n khai và h ng d n c th cho giáo viên ti n hành nh p đi m vào bi uể
ầ ủ ụ ồ ủ ề ầ ấ ấ ờ ộ ự m u 1ẫ : C n đi n đ y đ thông tin c a các c t ph , đ ng th i nh t nh t th c
ườ ự
ạ
Ng
i th c hi n
ệ : Ph m Đăng Ngôn
10
ậ ể
ườ
ố
ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê
SKKN: “M t s k thu t đ các tr
ể ọ ậ ụ ấ ượ
ổ
ợ
ộ
ộ ố ỹ ồ đã đ ng b hóa vào công tác t ng h p ch t l
ộ ẫ ố ỳ ng cu i k ”
ề ệ ướ Ở ộ ớ ữ ả ế n u là HS N ph i hi n cách đi n thông tin đã quy c, VD: c t gi i tính:
ề Ở ộ ế ề ộ đi n là "x" còn l ộ n u là HS dân t c đi n "x", còn ạ ể ố ; i đ tr ng c t Dân t c:
ạ ỏ ố ể ậ ọ ệ ể ố l i b tr ng; hay khi nh p đi m đ c – vi ế ở t ế môn Ti ng Vi t: đi m s là s ố
ấ ầ ạ ậ ấ th p phân c n linh ho t dùng d u ch m ặ ấ “.” ho c d u ph y ể ẩ “,” đ ngăn cách
ữ ầ ầ ậ ươ ộ Tùy thu c vào ch ng trình và ngôn gi a ph n nguyên và ph n th p phân (
ữ ủ ừ ặ . ng c a t ng máy tính cài đ t)
ể ệ ậ ợ ể ậ ụ ộ ố + Đ vi c nh p đi m cho thu n l i, cán b ph trách th ng kê ho c t ặ ổ
ố ưở ướ ủ ừ ọ ớ kh i tr ể ng có th dán tr ố c tên và thông tin h c sinh c a t ng l p kh i,
ướ ố ổ ề ấ ố tr ể c khi chuy n xu ng t ế kh i. V phía giáo viên, sau khi ch m bài, nên ti n
ứ ự ủ ớ ể ế ắ ả ổ ứ hành s p x p bài thi theo th t c a l p theo b ng đi m và t ậ ch c nh p
ể ậ ố đi m t p trung theo kh i.
ứ ể ể ậ ị + Đ tránh b xóa các công th c trong quá trình giáo viên nh p đi m và
ở ẫ ộ ố ộ ầ ẩ ụ ứ ả ộ thông tin m u b ng 1, cán b ph trách c n n m t s c t ch a các công
ứ ệ ấ ả ứ ạ th c li t kê và khóa t ứ t c các ô ch a công th c l i.
ề ấ ữ ế 4. Nh ng ý ki n đ xu t:
ậ ớ ộ ố ấ + V i b ph n chuyên môn Phòng GD&ĐT thành ph : Cung c p
ở ể ể ề ể ẫ ộ ổ ỉ ứ ở “c t B T ng s ố Passwor bi u m u 2, đ có th đi u ch nh công th c
ọ ớ ộ ổ ợ ộ HS” và “c t AU – T ng h p HS dân t c, môn Khoa h c l p 4” cho phù h p. ợ
ớ ườ ể ả ọ ố ị + V i các tr ng Ti u h c trên đ a bàn thành ph : Nên tham kh o và
ộ ữ ả ộ ẫ ử ụ ả ố ồ ư đ a vào s d ng b m u th ng kê mà tôi đã đ ng b gi a b ng 1 và b ng 2,
ứ ủ ệ ớ ờ ố ể ự ự ả đ th c s gi m b t th i gian và công s c c a giáo viên trong vi c th ng kê
ả ọ ậ ủ ọ ỗ ỳ ể ế k t qu h c t p c a h c sinh sau m i k ki m tra.
ậ ể ườ ể ộ ố ỹ * Trên đây là “M t s k thu t đ các tr ọ ậ ụ ng ti u h c v n d ng
ấ ượ ố ồ ộ ổ ợ ộ ẫ b m u th ng kê đã đ ng b hóa vào công tác t ng h p ch t l ố ng cu i
ự ự ự ố ộ ầ ệ và th c s mu n góp ph n giúp giáo viên và Cán b k ”ỳ mà tôi đã th c hi n
ườ ự
ạ
Ng
i th c hi n
ệ : Ph m Đăng Ngôn
11
ậ ể
ườ
ố
ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê
SKKN: “M t s k thu t đ các tr
ể ọ ậ ụ ấ ượ
ổ
ợ
ộ
ộ ố ỹ ồ đã đ ng b hóa vào công tác t ng h p ch t l
ộ ẫ ố ỳ ng cu i k ”
ủ ụ ố ườ ể ầ ọ ớ ph trách công tác th ng kê c a các tr ự ấ ng ti u h c ph n nào b t đi s v t
ỗ ỳ ể ố ệ ứ ệ ố ả v và công s c trong vi c th ng kê s li u sau m i k ki m tra.
ữ ự ẽ ệ ỏ Trong quá trình th c hi n và trình bày s khó tránh kh i nh ng sai sót
ẫ ấ ầ ượ ự ủ ồ ệ và nh m l n, r t mong đ ộ c s đóng góp chân thành c a đ ng nghi p và H i
ự ự ể ộ ệ ấ ọ ồ đ ng khoa h c các c p, đ n i dung trên th c s hoàn thi n và đóng góp cho
ề ơ ngành nhi u h n.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
Kroong, ngày 20/02/2016
ườ ự ệ Ng i th c hi n.
ạ Ph m Đăng Ngôn
Ộ Ồ Ọ Ủ Ả Ế K T QU ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C
Ấ ƯỜ C P TR NG
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Ộ Ồ Ọ T/M H I Đ NG KHOA H C
Ủ Ị CH T CH
Ộ Ồ Ọ Ủ Ả Ế K T QU ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C
ườ ự
ạ
Ng
i th c hi n
ệ : Ph m Đăng Ngôn
12
ậ ể
ườ
ố
ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê
SKKN: “M t s k thu t đ các tr
ể ọ ậ ụ ấ ượ
ổ
ợ
ộ
ộ ố ỹ ồ đã đ ng b hóa vào công tác t ng h p ch t l
ộ ẫ ố ỳ ng cu i k ”
PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Ụ Ụ M C L C
ộ N i dung
ủ ấ ế
ậ III. K t lu n và đ xu t:
ế
Trang 1 4 4 4 5 9 9 9 9 ậ ị ề ệ ụ Ý nghĩa c a sáng ki n: Nh n đ nh c a cá nhân v vi c áp d ng và kh ả
910 ủ ở ộ ọ ữ ệ ượ Nh ng bài h c kinh nhgi m đ c rút ra trong quá
ữ ề ấ ế Nh ng ý ki n đ xu t:
ả 10 12 13 ề ặ ấ I. Đ t v n đ ề ế ấ ả i quy t v n đ : II. Gi ơ ở ậ C s lý lu n: 1. ề ạ ự Th c tr ng c a v n đ : 2. ả i pháp đã ti n hành: Các gi 3. ả ủ ệ Hi u qu c a SKKN: 4. ề ấ ế ủ 1. 2. ể năng phát tri n, m r ng: 3. trình áp d ng:ụ 4. ụ ụ IV. M c l c: ệ V. Tài li u tham kh o:
ườ ự
ạ
Ng
i th c hi n
ệ : Ph m Đăng Ngôn
13
ậ ể
ườ
ố
ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê
SKKN: “M t s k thu t đ các tr
ể ọ ậ ụ ấ ượ
ợ
ổ
ộ
ộ ố ỹ ồ đã đ ng b hóa vào công tác t ng h p ch t l
ộ ẫ ố ỳ ng cu i k ”
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O:
ố ố ọ
ấ ượ [1]: B bi u m u Th ng kê ch t l ể ộ ể ủ ộ ẫ ậ ng cu i HKI, năm h c 2014 – 2015 ọ C a b ph n Chuyên môn Ti u h c – Phòng GD&ĐT TP Kon Tum.
ươ ệ ử ả Ch ng trình b ng tính đi n t Microsoft Excel ế [2]: Lê Th Vinh –
ệ ở ọ ườ ệ ỉ S Khoa h c Công ngh &Môi tr ng t nh Ngh An .
ế Giáo trình Windows – Word – Excel 2001. [3]: Bùi Th Tâm –
ư ạ ẫ ử ụ ướ H ng d n s d ng Microsoft Excel. [4]: Ph m Văn H ng –
ế ử ụ ướ ữ ệ ẫ ớ H ng d n s d ng nh ng tuy t chiêu v i ọ [5]: Đoàn Tr ng Hi u –
Excel.
[6]: http://www.giaiphapexcel.com
ườ ự
ạ
Ng
i th c hi n
ệ : Ph m Đăng Ngôn
14