SKKN: “M t s k thu t đ các tr ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê ườ
đã đng b hóa vào công tác t ng h p ch t l ng cu i k ượ
I. ĐT V N Đ
ng d ng công ngh thông tin (CNTT) vào tr ng h c, trong đó có công ườ
tác th ng kê, t ng h p k t qu h c t p c a h c sinh sau các l n ki m tra đnh ế
k , đã và đang đc các nhà qu n lý và đi ngũ giáo viên nghiên c u v n ượ
d ng, v i m c đích góp ph n ti t ki m th i gian - công s c, và gi m b t áp ế
l c công vi c cho giáo viên ch nhi m l p; giúp các nhà qu n lý có s li u
t ng h p chính xác trong vi c th ng kê k t qu h c t p c a h c sinh sau m i ế
k ki m tra nói riêng và c năm h c nói chung.
Năm h c 2015 –2016 là năm h c th hai th c hi n đánh giá k t qu ế
h c t p c a h c sinh theo tinh th n đi m i, đc h ng d n t i ượ ướ
TT30/2014/TT-BGD&ĐT. D a trên b bi u m u T ng h p k t qu h c t p ế
c a h c sinh h c k I - năm h c 2014-2015, do b ph n Chuyên môn Ti u
h c c a Phòng GD&ĐT thành ph Kon Tum cung c p cho các đn v tr ng ơ ườ
h c d i d ng b ng tính Excel, g m: ướ
(1). B ng đi m c a t ng l p: Đã đc đt công th c hàm đ t đng ượ
th ng kê s đi m, t l đi m 10,9,8,7,6,5, và d i đi m 5 c a t ng môn h c ướ .
(sau đây g i là M u b ng 1 )
(M u b ng 1: B ng đi m các l p)
Ng i th c hi nườ : Ph m Đăng Ngôn
1
SKKN: “M t s k thu t đ các tr ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê ườ
đã đng b hóa vào công tác t ng h p ch t l ng cu i k ượ
(2). Phi u t ng h p chi ti t t ng môn h c t ng l p và c a t ng kh iế ế
l p v : T ng s HS, s HS n , h c sinh dân t c, n dân t c và h c sinh
khuy t t tế c a t ng l p và c a c kh i: Đã đt công th c hàm đ th ng kê:
S h c sinh, s lo i đi m đc đánh giá c a t ng môn h c t ng l p t ượ
đng c p nh t t b ng đi m (m u b ng 1) sang. Đng th i th ng kê chung
đc c kh i. Tuy nhiên s ượ HS n , h c sinh Dân t c, n dân t c và
khuy t t tế , t ng lo i đi m c a t ng môn h c trong m i l p, giáo viên
ph i đm và đi n vào m i có t ng h p chung c a t ng l p, t đó s có k t ế ế
qu chung c a c kh i .(sau đây g i là M u b ng 2 )
(M u b ng 2: Th ng kê toàn kh i)
(3). M u t ng h p toàn tr ng: Đã đc đt công th c đ s li u m u ườ ượ
2 (t ng h p các kh i l p t đng c p nh p sang), v : T ng s h c sinh t ng
kh i; t ng s h c sinh đc x p lo i theo t ng môn, trong đó chia ra ượ ế N , dân
t c, N dân t c và khuy t t t. ế T đó có đc k t qu chung cho toàn tr ng ượ ế ườ .
(sau đây g i là M u b ng 3 )
Ng i th c hi nườ : Ph m Đăng Ngôn
2
SKKN: “M t s k thu t đ các tr ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê ườ
đã đng b hóa vào công tác t ng h p ch t l ng cu i k ượ
(M u b ng 3: Th ng kê toàn tr ng) ườ
Nh v y trong b m u t ng h p này, đã gi m b t cho giáo viên và cánư
b ph trách công tác th ng kê c a các tr ng thao tác nh p t ng s h c sinh ườ
c a t ng l p, t ng h p c a kh i và t ng h p chung c a toàn tr ng, c th : ườ
+ Đi v i m u b ng 1: GV ch nh p đi m ki m tra cu i h c k c a
t ng h c sinh, s có t ng h p c a các môn h c đc đánh giá b ng đi m s . ượ
+ Đi v i m u b ng 2: GV ph i đm (trong b ng 1) xem t ng lo i ế
đi m, t ng môn h c c a l p có bao nhiêu h c sinh N ; DT, NDT, và khuy tế
t t r i đi n vô s cho ra t ng h p chung c a toàn kh i.
+ Đi v i m u b ng 3: GV và Nhà tr ng không c n ph i làm gì vì đã ườ
đc đt hàm đ có t ng h p chung c a toàn tr ng.ượ ườ
Phát huy ý t ng trên và quan đi m: ưở "Làm th nào đ th c s góp ph nế
gi m b t th i gian c a giáo viên nh ng v n có s li u đy đ - chính xác ư
trong vi c t ng h p - báo cáo k t qu h c t p c a h c sinh l p đc ph ế ượ
trách sau khi ki m tra cu i k , đng th i giúp cho Nhà tr ng qu n lý k t ườ ế
qu h c t p c a t ng l p nói riêng và c a t ng kh i l p, c a toàn tr ng nói ườ
chung có h th ng và s li u báo cáo v i đ chính xác cao", năm h c 2014-
2015 tôi đã nghiên c u, áp d ng thành công tr ng TH Nguy n Tri Ph ng ườ ươ
và đ xu t Sáng ki n kinh nghi m: " ế M t s b sung góp ph n hoàn thi n b
bi u m u báo cáo k t qu h c t p c a h c sinh cu i HKI, theo ế
Ng i th c hi nườ : Ph m Đăng Ngôn
3
SKKN: “M t s k thu t đ các tr ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê ườ
đã đng b hóa vào công tác t ng h p ch t l ng cu i k ượ
TT30/2014/TT-BGDĐT" và đã đc H i đng Khoa h c Phòng GD&ĐT thànhượ
ph Kon Tum đánh giá x p lo i Khá. ế
V i mong mu n đa sáng ki n đã đc công nh n vào th c t đ t t c ư ế ượ ế
các tr ng ti u h c trên đa bàn thành ph Kon Tum có th s d ng trong quáườ
trình th ng kê k t qu h c t p c a h c sinh sau m i k ki m tra. T thành ế
công trong năm h c 2014 2015, th i gian qua, tôi ti p t c hoàn ch nh, đng ế
th i s d ng đ t ng h p k t qu cu i HKI c a năm h c 2015-2016 t i ế
tr ng Ti u h c Nguy n Tri Ph ng đt hi u qu cao. V y nay tôi m nhườ ươ
d n chia s : “M t s k thu t đ các tr ng ti u h c v n d ng b m u ườ
th ng kê đã đng b hóa vào công tác t ng h p ch t l ng cu i k ượ
II. GI I QUY T V N Đ:
1. C s lý lu n: ơ
Excel là mt công c mnh đ thc hin các bng tính chuyên nghip.
Bng tính ca Excel bao gm nhiu ô được to bi các dòng và ct, vic
nhp d liu và tính toán trong Excel có nhiu tính năng ưu vit và có giao
din rt thân thin vi người s dng. Excel được s dng rng rãi nhm
phc v các công vic tính toán thông dng, bng các công thc tính toán mà
người s d ng không cn phi xây dng các chương trình.
Mu n có k t qu th ng kê chính xác trong m i b ng tính Excel, ta c n ế
ph i hi u rõ thu t toán c a t ng lo i công th c và c n xác đnh mu n thông
kê v nh ng y u t gì, đ t đó xây d ng b ng thông tin và đt đi u ki n ế
phù h p v i m i yêu c u.
Đ th c hi n th ng kê các m u b ng tính nh th này, ch y u s d ng ư ế ế
các hàm: "IF, AND, COUNTIF, SUM ", hàm liên k t s li u gi a các sheetế
(các b ng) trong cùng m t file v i nhau.
2. Th c tr ng c a v n đ:
Ng i th c hi nườ : Ph m Đăng Ngôn
4
SKKN: “M t s k thu t đ các tr ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê ườ
đã đng b hóa vào công tác t ng h p ch t l ng cu i k ượ
Nh đã trình bày trên, trong b m u th ng kê s li u t cu i h c k Iư
năm h c 2014 - 2015 t i nay, mà b ph n Chuyên môn ti u h c Phòng
GD&ĐT g i các tr ng, đã đc xây d ng - cài đt công th c đ giáo viên ườ ượ
ch nh p đi m m u b ng 1 và th ng kê chi ti t: h c sinh N - Dân t c - N ế
dân t c và h c sinh Khuy t t t t ng lo i đi m, t ng môn h c c a các môn ế
đánh giá b ng đi m s c a t ng l p m u b ng 2, thì đã có k t qu chung ế
cho toàn kh i và c tr ng. Tuy nhiên giáo viên v n ph i đm s HS N - ườ ế
Dân t c - N dân t c và Khuy t t t, t ng lo i đi m, t ng môn h c c a ế
t ng l p m u b ng 1 đ đi n vào m u b ng 2.
Nh v y b m u t ng h p ch a th t s đc t đng hóa đ c p nh tư ư ượ
s li u m t cách hoàn toàn và giáo viên v n ph i làm vi c v i c hai b ng
(m u b ng 1: nh p đi m sau đó th ng kê: HS N - Dân t c - N dân t c và
Khuy t t t, t ng lo i đi m, t ng môn h c đ đa vào m u b ng 2) màế ư
vi c phân lo i th ng kê l i r t d gây nh m l n và m t th i gian...
Qua kh o sát th c t các tr ng Ti u h c trên đa bàn thành thành ph ế ư
Kon Tum, không tr ng Ti u h c nào có t i 50 h c sinh/l p, không có kh iườ
l p nào có 8 l p/kh i và t ng s l p không quá 35 l p/ tr ng. D a trên c ườ ơ
s c a b m u mà b ph n Chuyên môn Phòng GD&ĐT thành ph cung c p,
tôi đã ti n hành đng b hóa b bi u m u đ giáo viên ch c n nh p đi m vàế
thông tin c n thi t m u b ng 1 thì đã có k t qu hoàn ch nh m u b ng 2 ế ế
và m u b ng 3 theo yêu c u th ng kê.
Nh ng s l ng h c sinh c a m i l p, t ng s l p c a m i tr ng l iư ượ ườ
không gi ng nhau. Vì v y các tr ng mu n s d ng b m u th ng k mà tôi ườ ế
đã đng b hóa thì cán b ph trách công tác th ng kê c a t ng tr ng c n ườ
n m đc cách x lý, đi u ch nh s l ng h c sinh “t b ng m u 1” cho phù ượ ượ
h p v i s l ng h c sinh c a t ng l p và t ng s l p c a t ng kh i, m i ượ
phát huy đc hi u qu c a b m u th ng kê.ượ
Ng i th c hi nườ : Ph m Đăng Ngôn
5