
SKKN: “M t s k thu t đ các tr ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê ộ ố ỹ ậ ể ườ ể ọ ậ ụ ộ ẫ ố
đã đng b hóa vào công tác t ng h p ch t l ng cu i k ”ồ ộ ổ ợ ấ ượ ố ỳ
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
ng d ng công ngh thông tin (CNTT) vào tr ng h c, trong đó có côngỨ ụ ệ ườ ọ
tác th ng kê, t ng h p k t qu h c t p c a h c sinh sau các l n ki m tra đnhố ổ ợ ế ả ọ ậ ủ ọ ầ ể ị
k , đã và đang đc các nhà qu n lý và đi ngũ giáo viên nghiên c u v nỳ ượ ả ộ ứ ậ
d ng, v i m c đích góp ph n ti t ki m th i gian - công s c, và gi m b t ápụ ớ ụ ầ ế ệ ờ ứ ả ớ
l c công vi c cho giáo viên ch nhi m l p; giúp các nhà qu n lý có s li uự ệ ủ ệ ớ ả ố ệ
t ng h p chính xác trong vi c th ng kê k t qu h c t p c a h c sinh sau m iổ ợ ệ ố ế ả ọ ậ ủ ọ ỗ
k ki m tra nói riêng và c năm h c nói chung. ỳ ể ả ọ
Năm h c 2015 –2016 là năm h c th hai th c hi n đánh giá k t quọ ọ ứ ự ệ ế ả
h c t p c a h c sinh theo tinh th n đi m i, đc h ng d n t iọ ậ ủ ọ ầ ổ ớ ượ ướ ẫ ạ
TT30/2014/TT-BGD&ĐT. D a trên b bi u m u T ng h p k t qu h c t pự ộ ể ẫ ổ ợ ế ả ọ ậ
c a h c sinh h c k I - năm h c 2014-2015, do b ph n Chuyên môn Ti uủ ọ ở ọ ỳ ọ ộ ậ ể
h c c a Phòng GD&ĐT thành ph Kon Tum cung c p cho các đn v tr ngọ ủ ố ấ ơ ị ườ
h c d i d ng b ng tính Excel, g m: ọ ướ ạ ả ồ
(1). B ng đi m c a t ng l p: Đã đc đt công th c hàm đ t đngả ể ủ ừ ớ ượ ặ ứ ể ự ộ
th ng kê s đi m, t l đi m 10,9,8,7,6,5, và d i đi m 5 c a t ng môn h cố ố ể ỉ ệ ể ướ ể ủ ừ ọ .
(sau đây g i là M u b ng 1ọ ẫ ả )
(M u b ng 1: B ng đi m các l p)ẫ ả ả ể ớ
Ng i th c hi nườ ự ệ : Ph m Đăng Ngônạ
1

SKKN: “M t s k thu t đ các tr ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê ộ ố ỹ ậ ể ườ ể ọ ậ ụ ộ ẫ ố
đã đng b hóa vào công tác t ng h p ch t l ng cu i k ”ồ ộ ổ ợ ấ ượ ố ỳ
(2). Phi u t ng h p chi ti t t ng môn h c t ng l p và c a t ng kh iế ổ ợ ế ừ ọ ở ừ ớ ủ ừ ố
l p v : ớ ề T ng s HS, s HS n , h c sinh dân t c, n dân t c và h c sinhổ ố ố ữ ọ ộ ữ ộ ọ
khuy t t tế ậ c a t ng l p và c a c kh i: Đã đt công th c hàm đ th ng kê:ủ ừ ớ ủ ả ố ặ ứ ể ố
S h c sinh, s lo i đi m đc đánh giá c a t ng môn h c t ng l p tố ọ ố ạ ể ượ ủ ừ ọ ở ừ ớ ự
đng c p nh t t b ng đi m (m u b ng 1) sang. Đng th i th ng kê chungộ ậ ậ ừ ả ể ẫ ả ồ ờ ố
đc c kh i. Tuy nhiên s ượ ả ố ố HS n , h c sinh Dân t c, n dân t c vàữ ọ ộ ữ ộ
khuy t t tế ậ , t ng lo i đi m c a t ng môn h c trong m i l p, giáo viênở ừ ạ ể ủ ừ ọ ỗ ớ
ph i đm và đi n vào m i có t ng h p chung c a t ng l p, t đó s có k tả ế ề ớ ổ ợ ủ ừ ớ ừ ẽ ế
qu chung c a c kh iả ủ ả ố .(sau đây g i là M u b ng 2ọ ẫ ả )
(M u b ng 2: Th ng kê toàn kh i)ẫ ả ố ố
(3). M u t ng h p toàn tr ng: Đã đc đt công th c đ s li u m uẫ ổ ợ ườ ượ ặ ứ ể ố ệ ở ẫ
2 (t ng h p các kh i l p t đng c p nh p sang), v : T ng s h c sinh t ngổ ợ ố ớ ự ộ ậ ậ ề ổ ố ọ ừ
kh i; t ng s h c sinh đc x p lo i theo t ng môn, trong đó chia ra ố ổ ố ọ ượ ế ạ ừ N , dânữ
t c, N dân t c và khuy t t t.ộ ữ ộ ế ậ T đó có đc k t qu chung cho toàn tr ngừ ượ ế ả ườ .
(sau đây g i là M u b ng 3ọ ẫ ả )
Ng i th c hi nườ ự ệ : Ph m Đăng Ngônạ
2

SKKN: “M t s k thu t đ các tr ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê ộ ố ỹ ậ ể ườ ể ọ ậ ụ ộ ẫ ố
đã đng b hóa vào công tác t ng h p ch t l ng cu i k ”ồ ộ ổ ợ ấ ượ ố ỳ
(M u b ng 3: Th ng kê toàn tr ng)ẫ ả ố ườ
Nh v y trong b m u t ng h p này, đã gi m b t cho giáo viên và cánư ậ ộ ẫ ổ ợ ả ớ
b ph trách công tác th ng kê c a các tr ng thao tác nh p t ng s h c sinhộ ụ ố ủ ườ ậ ổ ố ọ
c a t ng l p, t ng h p c a kh i và t ng h p chung c a toàn tr ng, c th :ủ ừ ớ ổ ợ ủ ố ổ ợ ủ ườ ụ ể
+ Đi v i m u b ng 1: GV ch nh p đi m ki m tra cu i h c k c aố ớ ẫ ả ỉ ậ ể ể ố ọ ỳ ủ
t ng h c sinh, s có t ng h p c a các môn h c đc đánh giá b ng đi m s .ừ ọ ẽ ổ ợ ủ ọ ượ ằ ể ố
+ Đi v i m u b ng 2: GV ph i đm (trong b ng 1) xem t ng lo iố ớ ẫ ả ả ế ả ở ừ ạ
đi m, t ng môn h c c a l p có bao nhiêu h c sinhể ừ ọ ủ ớ ọ N ; DT, NDTữ, và khuy tế
t tậ r i đi n vô s cho ra t ng h p chung c a toàn kh i.ồ ề ẽ ổ ợ ủ ố
+ Đi v i m u b ng 3: GV và Nhà tr ng không c n ph i làm gì vì đãố ớ ẫ ả ườ ầ ả
đc đt hàm đ có t ng h p chung c a toàn tr ng.ượ ặ ể ổ ợ ủ ườ
Phát huy ý t ng trên và quan đi m: ưở ể "Làm th nào đ th c s góp ph nế ể ự ự ầ
gi m b t th i gian c a giáo viên nh ng v n có s li u đy đ - chính xácả ớ ờ ủ ư ẫ ố ệ ầ ủ
trong vi c t ng h p - báo cáo k t qu h c t p c a h c sinh l p đc phệ ổ ợ ế ả ọ ậ ủ ọ ở ớ ượ ụ
trách sau khi ki m tra cu i k , đng th i giúp cho Nhà tr ng qu n lý k tể ố ỳ ồ ờ ườ ả ế
qu h c t p c a t ng l p nói riêng và c a t ng kh i l p, c a toàn tr ng nóiả ọ ậ ủ ừ ớ ủ ừ ố ớ ủ ườ
chung có h th ng và s li u báo cáo v i đ chính xác cao",ệ ố ố ệ ớ ộ năm h c 2014-ọ
2015 tôi đã nghiên c u, áp d ng thành công tr ng TH Nguy n Tri Ph ngứ ụ ở ườ ễ ươ
và đ xu t Sáng ki n kinh nghi m: "ề ấ ế ệ M t s b sungộ ố ổ góp ph n hoàn thi n bầ ệ ộ
bi u m u báo cáo k t qu h c t p c a h c sinh cu i HKI, theoể ẫ ế ả ọ ậ ủ ọ ố
Ng i th c hi nườ ự ệ : Ph m Đăng Ngônạ
3

SKKN: “M t s k thu t đ các tr ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê ộ ố ỹ ậ ể ườ ể ọ ậ ụ ộ ẫ ố
đã đng b hóa vào công tác t ng h p ch t l ng cu i k ”ồ ộ ổ ợ ấ ượ ố ỳ
TT30/2014/TT-BGDĐT" và đã đc H i đng Khoa h c Phòng GD&ĐT thànhượ ộ ồ ọ
ph Kon Tum đánh giá x p lo i Khá.ố ế ạ
V i mong mu n đa sáng ki n đã đc công nh n vào th c t đ t t cớ ố ư ế ượ ậ ự ế ể ấ ả
các tr ng ti u h c trên đa bàn thành ph Kon Tum có th s d ng trong quáườ ể ọ ị ố ể ử ụ
trình th ng kê k t qu h c t p c a h c sinh sau m i k ki m tra. T thànhố ế ả ọ ậ ủ ọ ỗ ỳ ể ừ
công trong năm h c 2014 – 2015, th i gian qua, tôi ti p t c hoàn ch nh, đngọ ờ ế ụ ỉ ồ
th i s d ng đ t ng h p k t qu cu i HKI c a năm h c 2015-2016 t iờ ử ụ ể ổ ợ ế ả ố ủ ọ ạ
tr ng Ti u h c Nguy n Tri Ph ng đt hi u qu cao. V y nay tôi m nhườ ể ọ ễ ươ ạ ệ ả ậ ạ
d n chia s : ạ ẻ “M t s k thu t đ các tr ng ti u h c v n d ng b m uộ ố ỹ ậ ể ườ ể ọ ậ ụ ộ ẫ
th ng kê đã đng b hóa vào công tác t ng h p ch t l ng cu i k ”ố ồ ộ ổ ợ ấ ượ ố ỳ
II. GI I QUY T V N Đ:Ả Ế Ẫ Ề
1. C s lý lu n: ơ ở ậ
Excel là một công cụ mạnh để thực hiện các bảng tính chuyên nghiệp.
Bảng tính của Excel bao gồm nhiều ô được tạo bởi các dòng và cột, việc
nhập dữ liệu và tính toán trong Excel có nhiều tính năng ưu việt và có giao
diện rất thân thiện với người sử dụng. Excel được sử dụng rộng rãi nhằm
phục vụ các công việc tính toán thông dụng, bằng các công thức tính toán mà
người sử d ngụ không cần phải xây dựng các chương trình.
Mu n có k t qu th ng kê chính xác trong m i b ng tính Excel, ta c nố ế ả ố ỗ ả ầ
ph i hi u rõ thu t toán c a t ng lo i công th c và c n xác đnh mu n thôngả ể ậ ủ ừ ạ ứ ầ ị ố
kê v nh ng y u t gì, đ t đó xây d ng b ng thông tin và đt đi u ki nề ữ ế ố ể ừ ự ả ặ ề ệ
phù h p v i m i yêu c u.ợ ớ ỗ ầ
Đ th c hi n th ng kê các m u b ng tính nh th này, ch y u s d ngể ự ệ ố ẫ ả ư ế ủ ế ử ụ
các hàm: "IF, AND, COUNTIF, SUM ", hàm liên k t s li u gi a các sheetế ố ệ ữ
(các b ng) trong cùng m t file v i nhau.ả ộ ớ
2. Th c tr ng c a v n đ:ự ạ ủ ấ ề
Ng i th c hi nườ ự ệ : Ph m Đăng Ngônạ
4

SKKN: “M t s k thu t đ các tr ng ti u h c v n d ng b m u th ng kê ộ ố ỹ ậ ể ườ ể ọ ậ ụ ộ ẫ ố
đã đng b hóa vào công tác t ng h p ch t l ng cu i k ”ồ ộ ổ ợ ấ ượ ố ỳ
Nh đã trình bày trên, trong b m u th ng kê s li u t cu i h c k Iư ở ộ ẫ ố ố ệ ừ ố ọ ỳ
năm h c 2014 - 2015 t i nay, mà b ph n Chuyên môn ti u h c Phòngọ ớ ộ ậ ể ọ
GD&ĐT g i các tr ng, đã đc xây d ng - cài đt công th c đ giáo viênử ườ ượ ự ặ ứ ể
ch nh p đi m m u b ng 1 và th ng kê chi ti t: h c sinh N - Dân t c - Nỉ ậ ể ở ẫ ả ố ế ọ ữ ộ ữ
dân t c và h c sinh Khuy t t t t ng lo i đi m, t ng môn h c c a các mônộ ọ ế ậ ở ừ ạ ể ừ ọ ủ
đánh giá b ng đi m s c a t ng l p m u b ng 2, thì đã có k t qu chungằ ể ố ủ ừ ớ ở ẫ ả ế ả
cho toàn kh i và c tr ng. Tuy nhiên giáo viên v n ph i đm s HS N -ố ả ườ ẫ ả ế ố ữ
Dân t c - N dân t c và Khuy t t t, t ng lo i đi m, t ng môn h c c aộ ữ ộ ế ậ ở ừ ạ ể ừ ọ ủ
t ng l p m u b ng 1 đ đi n vào m u b ng 2.ừ ớ ở ẫ ả ể ề ẫ ả
Nh v y b m u t ng h p ch a th t s đc t đng hóa đ c p nh tư ậ ộ ẫ ổ ợ ư ậ ự ượ ự ộ ể ậ ậ
s li u m t cách hoàn toàn và giáo viên v n ph i làm vi c v i c hai b ngố ệ ộ ẫ ả ệ ớ ả ả
(m u b ng 1: nh p đi m sau đó th ng kê: HS N - Dân t c - N dân t c vàẫ ả ậ ể ố ữ ộ ữ ộ
Khuy t t t, t ng lo i đi m, t ng môn h c đ đa vào m u b ng 2) màế ậ ở ừ ạ ể ừ ọ ể ư ẫ ả
vi c phân lo i th ng kê l i r t d gây nh m l n và m t th i gian...ệ ạ ố ạ ấ ễ ầ ẫ ấ ờ
Qua kh o sát th c t các tr ng Ti u h c trên đa bàn thành thành phả ự ế ườ ể ọ ị ố
Kon Tum, không tr ng Ti u h c nào có t i 50 h c sinh/l p, không có kh iườ ể ọ ớ ọ ớ ố
l p nào có 8 l p/kh i và t ng s l p không quá 35 l p/ tr ng. D a trên cớ ớ ố ổ ố ớ ớ ườ ự ơ
s c a b m u mà b ph n Chuyên môn Phòng GD&ĐT thành ph cung c p,ở ủ ộ ẫ ộ ậ ố ấ
tôi đã ti n hành đng b hóa b bi u m u đ giáo viên ch c n nh p đi m vàế ồ ộ ộ ể ẫ ể ỉ ầ ậ ể
thông tin c n thi t m u b ng 1 thì đã có k t qu hoàn ch nh m u b ng 2ầ ế ở ẫ ả ế ả ỉ ở ẫ ả
và m u b ng 3 theo yêu c u th ng kê.ẫ ả ầ ố
Nh ng s l ng h c sinh c a m i l p, t ng s l p c a m i tr ng l iư ố ượ ọ ủ ỗ ớ ổ ố ớ ủ ỗ ườ ạ
không gi ng nhau. Vì v y các tr ng mu n s d ng b m u th ng k mà tôiố ậ ườ ố ử ụ ộ ẫ ố ế
đã đng b hóa thì cán b ph trách công tác th ng kê c a t ng tr ng c nồ ộ ộ ụ ố ủ ừ ườ ầ
n m đc cách x lý, đi u ch nh s l ng h c sinh “t b ng m u 1” cho phùắ ượ ử ề ỉ ố ượ ọ ừ ả ẫ
h p v i s l ng h c sinh c a t ng l p và t ng s l p c a t ng kh i, m iợ ớ ố ượ ọ ủ ừ ớ ổ ố ớ ủ ừ ố ớ
phát huy đc hi u qu c a b m u th ng kê.ượ ệ ả ủ ộ ẫ ố
Ng i th c hi nườ ự ệ : Ph m Đăng Ngônạ
5