
PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I. B i c nh c a đ tài:ố ả ủ ề
Trong t t c các môn h c ti u h c, môn Toán là môn có v trí r t quanấ ả ọ ở ể ọ ị ấ
tr ng, nó góp ph n trong vi c đt n n móng đ hình thành và phát tri n nhânọ ầ ệ ặ ề ể ể
cách h c sinh và đây cũng là môn h c mà đa s h c sinh r t ngán h c, vì nóọ ọ ố ọ ấ ọ
luôn tuân th theo nh ng nguyên t c, tính ch t nên khó ti p thu h n nh ngủ ữ ắ ấ ế ơ ữ
môn h c khác. Ngoài ra h c Toán c n ph i c n th n, ch u khó, tìm tòi sángọ ọ ầ ả ẩ ậ ị
t o, đc l p suy nghĩ. Do đó vi c nâng d n ch t l ng trong d y-h c Toán làạ ộ ậ ệ ầ ấ ượ ạ ọ
r t quan tr ng và c n thi t.ấ ọ ầ ế
II. Lí do ch n đ tài:ọ ề
Toán là m t phân môn r t quan tr ng, nó mang m t ý nghĩa quy t đnhộ ấ ọ ộ ế ị
trong vi c hình thành ki n th c, kĩ năng c b n, phát tri n trí tu và nhânệ ế ứ ơ ả ể ệ cách
c a h c sinh, góp ph n giáo d c lí trí và nh ng ph m ch t quan tr ng c aủ ọ ầ ụ ữ ẩ ấ ọ ủ
ng i lao đng trong xã h i hi n nay, nó còn là môn h c r t c n thi t đ h cườ ộ ộ ệ ọ ấ ầ ế ể ọ
các môn khác. Tuy nhiên ki n th c và kĩ năng làm bài c a m t s h c sinh cònế ứ ủ ộ ố ọ
y u, tính toán còn ch m hay sai, không thu c c u ch ng d n đn chán h cế ậ ộ ử ươ ẫ ế ọ
môn này. H c sinh y u kém môn Toán chi m t l khá cao so v i các môn h cọ ế ế ỉ ệ ớ ọ
khác. Tr c tình hình đó đ giúp các em c ng c l i nh ng ki n th c toànướ ể ủ ố ạ ữ ế ứ
c p ti u h c m t cách ch c ch n đ b c sang c p Trung h c c s khôngấ ể ọ ộ ắ ắ ể ướ ấ ọ ơ ở
ch h c Toán đc d dàng h n mà còn say mê h c Toán, chính vì v y tôiỉ ọ ượ ễ ơ ọ ậ
ch n vi t đ tài: “ Nh ng bi n pháp nh m c ng c và nâng cao ch t l ngọ ế ề ữ ệ ằ ủ ố ấ ượ
môn Toán cho h c sinh l p 5”ọ ớ
III. Ph m vi và đi t ng nghiên c u:ạ ố ượ ứ
-Ph m vi: môn Toán l p 5ạ ớ
-Đi t ng: h c sinh l p 5ố ượ ọ ớ 3 tr ng TH Th nh Ph c Bườ ạ ướ
IV. M c đích nghiên c u:ụ ứ
B sung và khai thác sâu n i dung ch ng trình nh m giúp h c sinhổ ộ ươ ằ ọ
c ng c ki n th c, rèn kĩ năng đ nâng cao ch t l ng môn Toán cho h củ ố ế ứ ể ấ ượ ọ
sinh y u kém cu i b c ti u h c.ế ở ố ậ ể ọ
V. Đi m m i trong k t qu nghiên c u:ể ớ ế ả ứ
1

Qua vi c v n d ng đ tài này h c sinh b c đu ham thích h c Toánệ ậ ụ ề ọ ướ ầ ọ
và có chi u h ng ti n b đáng k .ề ướ ế ộ ể
PH N N I DUNGẦ Ộ
I.C s lí lu n:ơ ở ậ
Môn Toán là môn h c mà chúng ta c n ph i h c và v n d ng vào trongọ ầ ả ọ ậ ụ
cu c s ng sau này, cho dù làm b t c công vi c gì cũng có s tín toán m i đtộ ố ấ ứ ệ ự ớ ạ
đc m c đích và yêu c u mà mình mong mu n. H c Toán giúp các em t ngượ ụ ầ ố ọ ừ
b c phát tri n năng l c t duy, rèn luy n ph ng pháp và kĩ năng suy lu n,ướ ể ự ư ệ ươ ậ
khêu g i kh năng quan sát, ph ng đoán, tìm tòi, rèn phong cách làm vi c c aợ ả ỏ ệ ủ
ng i lao đng nh c n th n, chu đáo, v t khó, giúp các em luy n t p, c ngườ ộ ư ẩ ậ ượ ệ ậ ủ
c và v n d ng các ki n th c đã h c vào trong th c ti n. N i dung c a vi cố ậ ụ ế ứ ọ ự ễ ộ ủ ệ
gi i Toán có quan h h u c v i n i dung c a s h c, s t nhiên, s th pả ệ ữ ơ ớ ộ ủ ố ọ ố ự ố ậ
phân, các đi l ng c b n, các y u t đi s và hình h c có trong ch ngạ ượ ơ ả ế ố ạ ố ọ ươ
trình. Môn Toán ti u h c là m t môn h c đc l p, chi m ph n l n th i gianở ể ọ ộ ọ ộ ậ ế ầ ớ ờ
trong ch ng trình h c c a các em. Nó là m t môn khoa h c nghiên c u có hươ ọ ủ ộ ọ ứ ệ
th ng phù h p v i ho t đng nh n th c t nhiên c a con ng i. Chính vì v yố ợ ớ ạ ộ ậ ứ ự ủ ườ ậ
nhi m v đt ra cho ngành giáo d c và m i giáo viên đng l p làm th nàoệ ụ ặ ụ ỗ ứ ớ ế
đ trang b cho các em m t h th ng ki n th c c b n, v ng ch c nh m nângể ị ộ ệ ố ế ứ ơ ả ữ ắ ằ
cao ch t l ng tránh đ h c sinh ng i nh m l p đ các em t tin b c vàoấ ượ ể ọ ồ ầ ớ ể ự ướ
th i đi m i, th i đi công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c.ờ ạ ớ ờ ạ ệ ệ ạ ấ ướ
II.Th c tr ng c a v n đ:ự ạ ủ ấ ề
1.Thu n l i:ậ ợ
-B n thân đã nhi u năm đng l p, ti p xúc đc nhi u đi t ng h cả ề ứ ớ ế ượ ề ố ượ ọ
sinh, hi u và n m đc tâm lí c a nh ng h c sinh y u. Đng th i qua nhi uể ắ ượ ủ ữ ọ ế ồ ờ ề
năm gi ng d y l p 5 nên đã tích lu đc m t s kinh nghi m trong vi cả ạ ớ ỹ ượ ộ ố ệ ệ
h ng d n và giúp đ h c sinh h c t p môn Toán ti u h c.ướ ẫ ỡ ọ ọ ậ ở ể ọ
2

-B n thân đã nh n th c đúng ý nghĩa, t m quan tr ng c a vi c h cả ậ ứ ầ ọ ủ ệ ọ
Toán nên tìm hi u kĩ m c tiêu, n i dung bài d y r i so n bài, lên l p truy nể ụ ộ ạ ồ ạ ớ ề
đt đy đ nh ng n i dung mà m c tiêu yêu c u, k t h p nhi u ph ngạ ầ ủ ữ ộ ụ ầ ế ợ ề ươ
pháp, hình th c t ch c thích h p nh m phát huy tính tích c c c a h c sinh.ứ ổ ứ ợ ằ ự ủ ọ
-Trong gi ng d y tôi có m r ng n i dung bài d y cho phù h p v iả ạ ở ộ ộ ạ ợ ớ
nhi u đi t ng h c sinh, h c t p th c hành phù h p đ ôn t p ki n th c vàề ố ượ ọ ọ ậ ự ợ ể ậ ế ứ
kĩ năng trong t ng giai đo n h c t p c a h c sinh. Nhìn chung, h c sinh cóừ ạ ọ ậ ủ ọ ọ
h ng thú h c t p, t t c đu hi u bài và làm bài t p t t, bi t cách trình bàyứ ọ ậ ấ ả ề ể ậ ố ế
bài gi ng và gi i đúng k t qu .ả ả ế ả
2.Khó khăn:
m t s ti t h c, h c sinh ch a th t s hi u bài, kĩ năng làm bài Ở ộ ố ế ọ ọ ư ậ ự ể ở
m t s em còn h n ch , các em còn hi u bài m t cách máy móc; m t s emộ ố ạ ế ể ộ ộ ố
ch a có thói quen làm vi c t giác, tích c c, đc l p ch đng và sáng t o;ư ệ ự ự ộ ậ ủ ộ ạ
m t s em không thích h c môn này nên không chăm ch , ch h c theo ki uộ ố ọ ỉ ỉ ọ ể
đi phó. Tuy v y, trong l p n u chúng ta th c hi n nh ng ti t d y đi tràố ậ ớ ế ự ệ ữ ế ạ ạ
không th đáp ng đc cho t ng đi t ng h c sinh, n u ch quan tâm đnể ứ ượ ừ ố ượ ọ ế ỉ ế
h c sinh y u kém thì h c sinh khá gi i d chán không phát huy h t kh năngọ ế ọ ỏ ễ ế ả
h c c a các em, b n thân giáo viên không k p ch ng trình. Do đó làm th nàoọ ủ ả ị ươ ế
đ nâng cao ch t l ng gi ng d y đó là công vi c c n ph i làm.ể ấ ượ ả ạ ệ ầ ả
Ngay t đu năm h c, sau khi nh n l p và ôn t p, tôi đã ti n hành kh oừ ầ ọ ậ ớ ậ ế ả
sát ch t l ng h c sinh ; v môn Toán k t qu c th nh sau:ấ ượ ọ ề ế ả ụ ể ư
T ng s h c sinh: 26 ổ ố ọ
-Gi i : 12 HS - 46,1%ỏ
-Khá : 10 HS - 38,5%
-Trung bình : 2 HS - 7,7%
-Y u kém : 2 HSế - 7,7%
3

Qua k t qu trên tôi th y r t lo ng i và suy nghĩ làm th nào đ nângế ả ấ ấ ạ ế ể
ch t l ng môn Toán. T đó tôi luôn tìm tòi và phân tích s y u kém c a h cấ ượ ừ ự ế ủ ọ
sinh là do nguyên nhân nh :ư
-Có nhi u ch h ng v ki n th c, kĩ năng t l p d i. ề ỗ ỏ ề ế ứ ừ ớ ướ
-Ti p thu ki n th c kĩ năng còn ch m.ế ế ứ ậ
-Ph ng pháp h c t p ch a t t, ý th c t giác ch a cao.ươ ọ ậ ư ố ứ ự ư
-Năng l c t duy còn y u.ự ư ế
-M t s ph huynh ch a th t s quan tâm đn vi c h c t p c a con emộ ố ụ ư ậ ự ế ệ ọ ậ ủ
mình, còn phó m c cho giáo viên và nhà tr ng vì gia đình còn nghèo, phặ ườ ụ
huynh còn ph i lo kinh t gia đình.ả ế
III.Các bi n pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ:ệ ế ể ả ế ấ ề
1.N i dung:ộ
Trong gi ng d y môn Toán, mu n phát huy tính tích c c c a h c sinhả ạ ố ự ủ ọ
giáo viên c n t o đi u k ên cho các em t b c l năng l c nh n th c và hànhầ ạ ề ị ự ộ ộ ự ậ ứ
đng. Trí nh c a các em ch a b n v ng, ch d ng l i phát tri n t duy cộ ớ ủ ư ề ữ ỉ ừ ạ ở ể ư ụ
th còn t duy tr u t ng, khái quát kém phát tri n nh t là h c sinh y uể ư ừ ượ ể ấ ở ọ ế
kém. Đc đi m c a tr ti u h c là chóng nh nh ng nhanh quên. Sau khiặ ể ủ ẻ ở ể ọ ớ ư
h c bài m i cho các em luy n t p ngay thì các em làm bài đc nh ng ch sauọ ớ ệ ậ ượ ư ỉ
m t th i gian ng n ki m tra l i thì h u nh các em đã quên hoàn toàn, đcộ ờ ắ ể ạ ầ ư ặ
bi t là nh ng ti t ôn t p, luy n t p cu i năm. Do đó giáo viên c n ph i choệ ữ ế ậ ệ ậ ố ầ ả
h c sinh th ng xuyên ôn t p, c ng c và phát tri n các n i dung tr ng tâmọ ườ ậ ủ ố ể ộ ọ
c a môn Toán ti u h c đ các em n m v ng ch c các ki n th c mà v nủ ở ể ọ ể ắ ữ ắ ế ứ ậ
d ng vào th c hành luy n t p và có c s đ h c ti p ki n th c m i.ụ ự ệ ậ ơ ở ể ọ ế ế ứ ớ
2.Bi n pháp: ệ
Tr c nh ng th c tr ng và n i dung đã nêu trên, b n thân tôi nh n th yướ ữ ự ạ ộ ả ậ ấ
mình c n ph i có nh ng bi n pháp c th nh sau:ầ ả ữ ệ ụ ể ư
2.1.Ngay t đu năm h c, sau khi kh o sát ch t l ng c a các em tôi đãừ ầ ọ ả ấ ượ ủ
xây d ng n n p c b n c a l p, phân lo i năng l c h c t p c a t ng em đự ề ế ơ ả ủ ớ ạ ự ọ ậ ủ ừ ể
4

t đó ch đnh ch ng i c a các em sao cho nh ng h c sinh khá gi i có đi uừ ỉ ị ỗ ồ ủ ữ ọ ỏ ề
ki n giúp đ các em y u kém, nh ng em còn y u và hay l là trong h c t pệ ỡ ế ữ ế ơ ọ ậ
thì tôi x p ng i đu bàn và d n d n lên trên đ h ng ngày tôi ti n theo dõi,ế ồ ầ ồ ầ ể ằ ệ
u n n n s a ch a k p th i. M i bu i h c, tr c khi vào h c kho ng 10 phútố ắ ử ữ ị ờ ỗ ổ ọ ướ ọ ả
các em t truy bài l n nhau. T đó các em d n d n hình thành thói quen và tự ẫ ừ ầ ầ ự
qu n đc l p h c. Vì th tôi m t ít th i gian ki m tra bài cũ, ch nh n m nhả ượ ớ ọ ế ấ ờ ể ỉ ấ ạ
và b sung nh ng m t còn h n ch thi u sót c a các em.ổ ữ ặ ạ ế ế ủ
2.2.Đ giúp các em h c t p ti n b tôi th ng xuyên theo dõi k t quể ọ ậ ế ộ ườ ế ả
h c t p c a các em, theo dõi làm bài t p l p, bài t p nhà, k t qu các l nọ ậ ủ ậ ở ớ ậ ở ế ả ầ
ki m tra và l p danh sách phân lo i h c sinh y u kém do nguyên nhân nào màể ậ ạ ọ ế
d n đn chán h c. T đó tôi n m đc nguyên nhân y u kém c a t ng emẫ ế ọ ừ ắ ượ ế ủ ừ
mà có ph ng pháp gi ng d y cho phù h p v i t ng đi t ng h c sinh và tôiươ ả ạ ợ ớ ừ ố ượ ọ
li n l p k ho ch, n i dung đ ph đo các em.ề ậ ế ạ ộ ể ụ ạ
2.3.Giáo viên là nhân t quy t đnh ch t l ng giáo d c, ph i tâmố ế ị ấ ượ ụ ả
huy t v i ngh , t n t y v i công vi c, yêu th ng h c sinh, bi t đng viênế ớ ề ậ ụ ớ ệ ươ ọ ế ộ
khuy n khích h c sinh tham gia h c t p, giáo d c, xây d ng đc môi tr ngế ọ ọ ậ ụ ự ượ ườ
thân thi n (l p h c thân thi n, gi h c thân thi n, phòng h c thân thi n, giáoệ ớ ọ ệ ờ ọ ệ ọ ệ
viên thân thi n, bè b n thân thi n, môn h c thân thi n…)ệ ạ ệ ọ ệ
Đnh h ng v d y h c Toán ti u h c là t ch c các ho t đng Toánị ướ ề ạ ọ ở ể ọ ổ ứ ạ ộ
h c cho h c sinh. Giáo viên là ng i thi t k các ho t đng h c t các ki nọ ọ ườ ế ế ạ ộ ọ ừ ế
th c trong sách giáo khoa. T ch c cho h c sinh ho t đng trong t ng ti tứ ổ ứ ọ ạ ộ ừ ế
d y h c toán đ h c sinh đc phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o, tìmạ ọ ể ọ ượ ự ủ ộ ạ
tòi đ t hình thành, chi m lĩnh ki n th c cho mình trong h c toán.ể ự ế ế ứ ọ
2.4.Tu theo n i dung bài h c mà tôi có nh ng bi n pháp d y h c khácỳ ộ ọ ữ ệ ạ ọ
nhau, tôi dùng ph ng pháp d y m d n d t các em đi t d đn khó, tươ ạ ở ẫ ắ ừ ễ ế ừ
không bi t gì, không hi u gì đn n m đc bài. Đi v i h c sinh khá gi i tôiế ể ế ắ ượ ố ớ ọ ỏ
đt câu h i khó, còn h c sinh y u kém trung bình tôi dành nh ng câu h i dặ ỏ ọ ế ữ ỏ ễ
h n và cũng có th đt thêm nh ng câu h i nh g n, d hi u đ các em dơ ể ặ ữ ỏ ỏ ọ ễ ể ể ễ
tr l i. Trong t ng câu h i, t ng bài t p tôi có c l ng r ng em nào s trả ờ ừ ỏ ừ ậ ướ ượ ằ ẽ ả
5