Ở Ầ Ầ PH N M  Đ U

ủ ề ố ả I. B i c nh c a đ  tài:

ấ ả ọ ở ể ấ ọ ị Trong t t c  các môn h c ti u h c, môn Toán là môn có v  trí r t quan

ệ ặ ề ể ể ầ ọ tr ng, nó góp ph n trong vi c đ t n n móng đ  hình thành và phát tri n nhân

ố ọ ấ ọ ọ ọ cách h c sinh và đây cũng là môn h c mà đa s  h c sinh r t ngán h c, vì nó

ủ ữ ế ắ ấ ơ ữ   luôn tuân th  theo nh ng nguyên t c, tính ch t nên khó ti p thu h n nh ng

ả ẩ ầ ậ ọ ọ ị môn h c khác. Ngoài ra h c Toán c n ph i c n th n, ch u khó, tìm tòi sáng

ộ ậ ấ ượ ệ ầ ạ ọ ạ t o, đ c l p suy nghĩ. Do đó vi c nâng d n ch t l ng trong d y­h c Toán là

ầ ọ ế ấ r t quan tr ng và c n thi t.

ọ ề II. Lí do ch n đ  tài:

ế ị ấ ộ ọ ộ Toán là m t phân môn r t quan tr ng, nó mang m t ý nghĩa quy t đ nh

ơ ả ứ ế ể ệ ệ trong vi c hình thành ki n th c, kĩ năng c  b n, phát tri n trí tu  và nhân cách

ụ ữ ầ ẩ ấ ọ ọ ủ   ủ c a h c sinh, góp ph n giáo d c lí trí và nh ng ph m ch t quan tr ng c a

ườ ọ ấ ầ ệ ộ ộ ng i lao đ ng trong xã h i hi n nay, nó còn là môn h c r t c n thi ế ể ọ   t đ  h c

ộ ố ọ ứ ủ ế các môn khác. Tuy nhiên ki n th c và kĩ năng làm bài c a m t s  h c sinh còn

ộ ử ậ ươ ẫ ế y u, tính toán còn ch m hay sai, không thu c c u ch ọ   ế ng d n đ n chán h c

ỉ ệ ế ế ọ môn này. H c sinh y u kém môn Toán chi m t  l ọ   ớ  khá cao so v i các môn h c

ướ ố ạ ủ ể ữ ứ khác. Tr c tình hình đó đ  giúp các em c ng c  l ế i nh ng ki n th c toàn

ể ướ ể ắ ắ ọ ộ ọ ơ ở ấ ấ c p ti u h c m t cách ch c ch n đ  b c sang c p Trung h c c  s  không

ỉ ọ ượ ễ ậ ơ ọ ch  h c Toán đ c d  dàng h n mà còn say mê h c Toán, chính vì v y tôi

ế ề ủ ữ ệ ố ọ ch n vi ằ t đ  tài: “ Nh ng bi n pháp nh m c ng c  và nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ọ ớ môn Toán cho h c sinh l p 5”

ố ượ ạ ứ III. Ph m vi và đ i t ng nghiên c u:

ạ ớ ­Ph m vi: môn Toán l p 5

ố ượ ọ ớ ườ ạ ướ ­Đ i t ng: h c sinh l p 5

3 tr

ng TH Th nh Ph c B

ụ ứ IV. M c đích nghiên c u:

ổ ộ ươ ằ ọ B  sung và khai thác sâu n i dung ch ng trình nh m giúp h c sinh

ố ế ấ ượ ứ ể ủ c ng c  ki n th c, rèn kĩ năng đ  nâng cao ch t l ọ   ng môn Toán cho h c

ở ố ậ ể ọ ế sinh y u kém cu i b c ti u h c.

ứ ớ ể ế ả V. Đi m m i trong k t qu  nghiên c u:

1

ụ ề ệ ậ ọ ướ ầ ọ Qua vi c v n d ng đ  tài này h c sinh b c đ u ham thích h c Toán

ề ướ ế và có chi u h ể ộ ng ti n b  đáng k .

Ầ Ộ PH N N I DUNG

ơ ở ậ I.C  s  lí lu n:

ả ọ ụ ậ ọ ầ Môn Toán là môn h c mà chúng ta c n ph i h c và v n d ng vào trong

ộ ố ấ ứ ự ệ ớ ạ   cu c s ng sau này, cho dù làm b t c  công vi c gì cũng có s  tín toán m i đ t

ượ ụ ầ ố ọ đ ừ   c m c đích và yêu c u mà mình mong mu n. H c Toán giúp các em t ng

ướ ự ư ể ệ ươ b c phát tri n năng l c t duy, rèn luy n ph ậ   ng pháp và kĩ năng suy lu n,

ả ợ ỏ ệ ủ   khêu g i kh  năng quan sát, ph ng đoán, tìm tòi, rèn phong cách làm vi c c a

ườ ư ẩ ậ ộ ượ ệ ậ ng i lao đ ng nh  c n th n, chu đáo, v ủ   t khó, giúp các em luy n t p, c ng

ứ ự ụ ủ ế ễ ậ ọ ộ ệ   ố c  và v n d ng các ki n th c đã h c vào trong th c ti n. N i dung c a vi c

ả ủ ố ọ ệ ữ ố ự gi ơ ớ ộ i Toán có quan h  h u c  v i n i dung c a s  h c, s  t ố ậ    nhiên, s  th p

ạ ượ ơ ả ế ố ạ ố ọ phân, các đ i l ng c  b n, các y u t đ i s  và hình h c có trong ch ươ   ng

ở ể ọ ộ ậ ầ ớ ế ọ ộ ờ trình. Môn Toán ti u h c là m t môn h c đ c l p, chi m ph n l n th i gian

ươ ọ ủ ứ ọ trong ch ộ ng trình h c c a các em. Nó là m t môn khoa h c nghiên c u có h ệ

ạ ộ ứ ự ậ ố ợ ớ ườ th ng phù h p v i ho t đ ng nh n th c t ủ  nhiên c a con ng ậ   i. Chính vì v y

ụ ặ ụ ứ ế ệ ỗ ớ nhi m v  đ t ra cho ngành giáo d c và m i giáo viên đ ng l p làm th  nào

ộ ệ ố ứ ơ ả ữ ắ ằ ị ế ể đ  trang b  cho các em m t h  th ng ki n th c c  b n, v ng ch c nh m nâng

ấ ượ ể ọ ể ầ ớ ự ướ cao ch t l ồ ng tránh đ  h c sinh ng i nh m l p đ  các em t tin b c vào

ờ ạ ờ ạ ấ ướ ệ ệ ạ ớ th i đ i m i, th i đ i công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t n c.

ủ ấ ự ạ ề II.Th c tr ng c a v n đ :

ậ ợ 1.Thu n l i:

ứ ề ế ả ớ ượ ố ượ ­B n thân đã nhi u năm đ ng l p, ti p xúc đ ề c nhi u đ i t ọ   ng h c

ể ắ ượ ủ ữ ế ọ ồ ờ sinh, hi u và n m đ ề   c tâm lí c a nh ng h c sinh y u. Đ ng th i qua nhi u

ạ ớ ỹ ượ ả ộ ố ệ năm gi ng d y l p 5 nên đã tích lu  đ ệ   c m t s  kinh nghi m trong vi c

ướ ọ ậ ỡ ọ ẫ ở ể ọ h ng d n và giúp đ  h c sinh h c t p môn Toán ti u h c.

2

ứ ủ ệ ả ậ ầ ọ ọ   ­B n thân đã nh n th c đúng ý nghĩa, t m quan tr ng c a vi c h c

ạ ồ ụ ể ạ ộ ớ ề   Toán nên tìm hi u kĩ m c tiêu, n i dung bài d y r i so n bài, lên l p truy n

ế ợ ủ ữ ề ầ ộ ụ ạ ầ đ t đ y đ  nh ng n i dung mà m c tiêu yêu c u, k t h p nhi u ph ươ   ng

ứ ổ ứ ự ủ ọ ằ ợ pháp, hình th c t ch c thích h p nh m phát huy tính tích c c c a h c sinh.

ở ộ ả ạ ạ ợ ộ ớ   ­Trong gi ng d y tôi có m  r ng n i dung bài d y cho phù h p v i

ố ượ ề ọ ậ ự ứ ể ế ậ ọ ợ nhi u đ i t ng h c sinh, h c t p th c hành phù h p đ  ôn t p ki n th c và

ọ ậ ủ ừ ạ ọ ọ kĩ năng trong t ng giai đo n h c t p c a h c sinh. Nhìn chung, h c sinh có

ọ ậ ấ ả ề ậ ố ể ế ứ h ng thú h c t p, t t c  đ u hi u bài và làm bài t p t t, bi t cách trình bày

ả ả bài gi ng và gi ả ế i đúng k t qu .

2.Khó khăn:

Ở ộ ố ế ọ ư ọ m t s  ti ậ ự ể t h c, h c sinh ch a th t s  hi u bài,  kĩ năng làm bài ở

ộ ố ộ ố ế ạ ộ ể m t s  em còn h n ch , các em còn hi u bài m t cách máy móc;  m t s  em

ệ ự ư ộ ậ ủ ộ ự ch a có thói quen làm vi c t ạ    giác, tích c c, đ c l p ch  đ ng và sáng t o;

ộ ố ỉ ọ ọ ỉ ể   m t s  em không thích h c môn này nên không chăm ch , ch  h c theo ki u

ự ữ ệ ậ ớ ế ạ ạ ế ố đ i phó. Tuy v y, trong l p n u chúng ta th c hi n nh ng ti t d y đ i trà

ứ ượ ố ượ ế ọ ỉ ể không th  đáp  ng đ ừ c cho t ng đ i t ế   ng h c sinh, n u ch  quan tâm đ n

ế ọ ỏ ễ ế ả ọ h c sinh y u kém thì h c sinh khá gi i d  chán không phát huy h t kh  năng

ả ị ươ ế ọ ủ h c c a các em, b n thân giáo viên không k p ch ng trình. Do đó làm th  nào

ấ ượ ệ ầ ả ạ ả ể đ  nâng cao ch t l ng gi ng d y đó là công vi c c n ph i làm.

ừ ầ ậ ớ ế ậ ọ Ngay t ả    đ u năm h c, sau khi nh n l p và ôn t p, tôi đã ti n hành kh o

ấ ượ ả ụ ể ư ề ế ọ sát ch t l ng h c sinh ; v  môn Toán k t qu  c  th  nh  sau:

ố ọ ổ T ng s  h c sinh: 26

ỏ ­Gi i : 12 HS  ­ 46,1%

­Khá : 10 HS  ­ 38,5%

­Trung bình : 2 HS   ­ 7,7%

ế ­Y u kém : 2 HS ­ 7,7%

3

ấ ấ ế ể ế ả ạ Qua k t qu  trên tôi th y r t lo ng i và suy nghĩ làm th  nào đ  nâng

ấ ượ ự ế ừ ch t l ủ ọ   ng môn Toán. T  đó tôi luôn tìm tòi và phân tích s  y u kém c a h c

sinh là do nguyên nhân nh :ư

ề ế ỗ ỏ ứ ề ­Có nhi u ch  h ng v  ki n th c, kĩ năng t ừ ớ ướ  l p d i.

ứ ế ế ậ ­Ti p thu ki n th c kĩ năng còn ch m.

ươ ư ố ứ ự ­Ph ọ ậ ng pháp h c t p ch a t t, ý th c t ư  giác ch a cao.

ự ư ế ­Năng l c t duy còn y u.

ệ ọ ậ ủ ộ ố ụ ậ ự ư ế ­M t s  ph  huynh ch a th t s  quan tâm đ n vi c h c t p c a con em

ặ ườ mình, còn phó m c cho giáo viên và nhà tr ng vì gia đình còn nghèo, ph ụ

ả ế huynh còn ph i lo kinh t gia đình.

ể ả ệ ế III.Các bi n pháp đã ti n hành đ  gi ề ế ấ i quy t v n đ :

ộ 1.N i dung:

ự ủ ả ạ ố ọ Trong gi ng d y môn Toán, mu n phát huy tính tích c c c a h c sinh

ầ ạ ị ự ứ ề giáo viên c n t o đi u k ên cho các em t ự ộ ộ  b c l ậ  năng l c nh n th c và hành

ư ề ớ ủ ỉ ừ ữ ể ư ộ đ ng. Trí nh  c a các em ch a b n v ng, ch  d ng l ạ ở i phát tri n t duy c ụ

ể ư ừ ượ ể ấ ở ọ th  còn t duy tr u t ng, khái quát kém phát tri n nh t là ế    h c sinh y u

ẻ ở ể ủ ặ ư ọ ớ ể kém. Đ c đi m c a tr ti u h c là chóng nh  nh ng nhanh quên. Sau khi

ớ ượ ư ỉ ệ ậ ọ h c bài m i cho các em luy n t p ngay thì các em làm bài đ c nh ng ch  sau

ể ắ ộ ờ ạ ư ầ m t th i gian ng n ki m tra l ặ   i thì h u nh  các em đã quên hoàn toàn, đ c

ệ ế ệ ậ ậ ầ ả ố bi ữ t là nh ng ti t ôn t p, luy n t p cu i năm. Do đó giáo viên c n ph i cho

ườ ủ ể ậ ọ ố ộ ọ h c sinh th ng xuyên ôn t p, c ng c  và phát tri n các n i dung tr ng tâm

ở ể ữ ứ ể ế ắ ắ ọ ủ c a môn Toán ậ    ti u h c đ  các em n m v ng ch c các ki n th c mà v n

ơ ở ể ọ ệ ậ ứ ự ế ế ớ ụ d ng vào th c hành luy n t p và có c  s  đ  h c ti p ki n th c m i.

ệ 2.Bi n pháp:

ướ ữ ự ạ ả ậ ộ Tr ấ   c nh ng th c tr ng và n i dung đã nêu trên, b n thân tôi nh n th y

ụ ể ư ữ ệ ầ ả mình c n ph i có nh ng bi n pháp c  th  nh  sau:

ừ ầ ấ ượ ả ọ ủ 2.1.Ngay t đ u năm h c, sau khi kh o sát ch t l ng c a các em tôi đã

ề ế ơ ả ủ ớ ự ọ ậ ủ ừ ự ạ xây d ng n  n p c  b n c a l p, phân lo i năng l c h c t p c a t ng em đ ể

4

ồ ủ ữ ỗ ọ ỉ ị ỏ ừ t đó ch  đ nh ch  ng i c a các em sao cho nh ng h c sinh khá gi ề   i có đi u

ữ ế ế ệ ỡ ơ ki n giúp đ  các em y u kém, nh ng em còn y u và hay l ọ ậ    là trong h c t p

ồ ầ ể ằ ệ ế ầ ồ thì tôi x p ng i đ u bàn và d n d n lên trên đ  h ng ngày tôi ti n theo dõi,

ắ ử ổ ọ ữ ị ờ ỗ ướ ả ọ ố u n n n s a ch a k p th i. M i bu i h c, tr c khi vào h c kho ng 10 phút

ự ừ ẫ ầ ầ các em t truy bài l n nhau. T  đó các em d n d n hình thành thói quen và t ự

ả ượ ớ ế ể ấ ấ ọ ờ ỉ qu n đ ạ   c l p h c. Vì th  tôi m t ít th i gian ki m tra bài cũ, ch  nh n m nh

ủ ữ ế ế ặ ổ ạ và b  sung nh ng m t còn h n ch  thi u sót c a các em.

ọ ậ ể ế ộ ườ ế 2.2.Đ  giúp các em h c t p ti n b  tôi th ng xuyên theo dõi k t qu ả

ậ ở ớ ậ ở ế ả ọ ậ ủ h c t p c a các em, theo dõi làm bài t p l p, bài t p ầ    nhà, k t qu  các l n

ạ ọ ế ể ậ ki m tra và l p danh sách phân lo i h c sinh y u kém do nguyên nhân nào mà

ừ ế ắ ọ ượ ủ ừ ế ẫ d n đ n chán h c. T  đó tôi n m đ c nguyên nhân y u kém c a t ng em

ươ ớ ừ ố ượ ả ạ ợ ọ mà có ph ng pháp gi ng d y cho phù h p v i t ng đ i t ng h c sinh và tôi

ể ụ ạ ề ậ ế ạ ộ li n l p k  ho ch, n i dung đ  ph  đ o các em.

ố ấ ượ ế ả 2.3.Giáo   viên   là   nhân   t ị   quy t   đ nh   ch t   l ụ ng   giáo   d c,   ph i   tâm

ề ậ ụ ế ớ ệ ớ ươ ọ ế ộ huy t v i ngh , t n t y v i công vi c, yêu th ng h c sinh, bi t đ ng viên

ọ ậ ụ ự ế ọ ượ khuy n khích h c sinh tham gia h c t p, giáo d c, xây d ng đ c môi tr ườ   ng

ệ ệ ớ ờ ọ ệ ệ ọ ọ thân thi n (l p h c thân thi n, gi h c thân thi n, phòng h c thân thi n, giáo

ệ ệ ệ ạ ọ viên thân thi n, bè b n thân thi n, môn h c thân thi n…)

ị ướ ề ạ ọ ở ể ổ ứ ạ ộ Đ nh h ng v  d y h c Toán ọ  ti u h c là t ch c các ho t đ ng Toán

ọ ườ ế ế ạ ộ ọ ừ ọ h c cho h c sinh. Giáo viên là ng i thi t k  các ho t đ ng h c t ế    các ki n

ạ ộ ứ ứ ừ ổ ọ th c trong sách giáo khoa. T  ch c cho h c sinh ho t đ ng trong t ng ti ế   t

ể ọ ọ ượ ủ ộ ự ạ ạ d y h c toán đ  h c sinh đ c phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o, tìm

ể ự ứ ế ế ọ tòi đ  t hình thành, chi m lĩnh ki n th c cho mình trong h c toán.

ữ ệ ạ ộ ọ ọ ỳ 2.4.Tu  theo n i dung bài h c mà tôi có nh ng bi n pháp d y h c khác

ươ ạ ắ ừ ễ ế nhau, tôi dùng ph ở ẫ ng pháp d y m  d n d t các em đi t d  đ n khó, t ừ

ế ế ắ ượ ố ớ ọ ỏ không bi ể t gì, không hi u gì đ n n m đ c bài. Đ i v i h c sinh khá gi i tôi

ữ ế ỏ ọ ặ đ t câu h i khó, còn h c sinh y u kém trung bình tôi dành nh ng câu h i d ỏ ễ

ễ ể ể ặ ỏ ọ ữ ể ỏ ơ h n và cũng có th  đ t thêm nh ng câu h i nh  g n, d  hi u đ  các em d ễ

ả ờ ừ ậ ằ tr  l ỏ ừ i. Trong t ng câu h i, t ng bài t p tôi có ướ ượ c l ng r ng em nào s  tr ẽ ả

5

ả ờ ặ ỏ ờ ượ l i đ c. Sau khi các em tr  l i đúng câu h i mà tôi đ t ra thì tôi luôn có l ờ   i

ặ ộ ố ắ ể ằ ơ ầ   khen ho c đ ng viên đ  các em thích thú và c  g ng h n. H ng ngày vào đ u

ỗ ườ ọ ạ ả ử ươ ặ ổ ọ m i bu i h c, tôi th ng cho các em đ c l i b ng c u ch ữ   ng ho c nh ng

ệ ầ ữ ứ ắ ọ ờ công th c, quy t c toán h c thay cho nh ng bài hát văn ngh  đ u gi . Trong

ầ ủ ế ỗ ọ ố ườ ớ m i bài h c, đ n ph n c ng c , tôi th ừ   ng cho các em thi đua v i nhau, v a

ứ ủ ừ ạ ệ ế ể ắ ổ ứ   ki m tra vi c n m ki n th c c a các em v a t o không khí sôi n i gây h ng

ọ ậ ữ ế ế thú cho các em h c t p nh ng ti t ti p theo.

ờ ọ ứ ế ậ ậ 2.5.Trong gi h c tôi t p trung rèn kĩ năng và ôn t p các ki n th c đã

ạ ọ ọ ọ ồ ổ ứ h c r i t ch c cho các em h c cá nhân và h c theo nhóm, luôn t o không khí

ả ự ữ ẳ ọ tho i mái, t ệ    nhiên, tránh gây căng th ng và luôn trân tr ng nh ng phát hi n,

ế ủ ỏ ể ữ ấ ở nh ng ý ki n c a các em dù là r t nh  đ  hình thành ề  các em ni m tin vào

ọ ố ượ ữ ế ế ả b n thân mình. Không nh ng th  tôi luôn quan tâm đ n m i đ i t ọ   ng h c

ả ọ ậ ế ỏ ộ sinh, theo k t qu  h c t p (Gi ậ   ế i, khá,Trung bình, Y u), theo trình đ  nh n

ứ ậ ả ễ   th c ( nhanh, ch m…), kĩ năng tính toán( nhanh, chính xác…), kh  năng di n

ư ả ậ ả ọ ạ đ t (đúng, trôi ch y, l u loát, ch m…), trình bày bài gi ạ   i (g n gàng, s ch

ộ ọ ậ ỉ ẩ ậ ự ệ ầ ẽ s …), thái đ  h c t p (chăm ch , c n th n, t tin, tin th n trách nhi m … ).

ệ ỡ ọ ồ ưỡ ế ọ ỏ ặ Đ c bi t luôn quan tâm, giúp đ  h c sinh y u, b i d ng h c sinh gi ộ   i, đ ng

ế ạ ọ ọ viên, khuy n khích các em khi h c toán. Chú ý d y h c kĩ năng tính toán và

ự ư ể ả ọ ọ phát tri n năng l c t duy toán h c cho h c sinh, phát huy kh  năng và s ở

ườ ủ ạ ườ ự ể ọ ậ tr ng c a các em, luôn t o ra môi tr ng h c t p tích c c đ  các em có c ơ

ủ ế ả ướ ậ ộ ộ ộ h i b c l kh  năng c a cá nhân và trình bày ý ki n tr ể ể ọ ỏ   c t p th  đ  h c h i

ọ ậ ế ọ ẫ l n nhau trong quá trình h c t p. Ngoài ra, trong ti ố ợ   t h c tôi luôn ph i h p

ươ ạ ả ấ ọ ộ ọ ề nhi u ph ng pháp d y h c m t cách khéo léo sao cho h c sinh c m th y ti ế   t

ẹ ế ự ả ừ ọ ừ h c v a vui, v a nh  nhàng, thi ệ t th c mà hi u qu  cao.

ả ắ ự ế ạ ầ ọ ớ ộ ố ằ 2.6.D y h c môn toán c n ph i g n v i th c t cu c s ng h ng ngày

ứ ạ ạ ọ ủ c a các em, t o cho các em h ng thú, say mê tìm tòi, sáng t o khi h c toán.

ạ ở ể ọ ầ ớ ạ ế ợ ứ ạ ọ ọ D y h c toán ế  ti u h c c n k t h p d y ki n th c toán h c v i d y ng ườ   i,

ễ ừ ự ạ ộ ụ ầ ậ v n d ng nhu n nhuy n t tr c quan (quan sát), ho t đ ng ( làm theo, cùng

6

ứ ụ ự ự ế ế ế ớ ộ   làm) đ n hình thành ki n th c m i, th c hành, áp d ng vào th c th  cu c

ố s ng.

ầ ọ ườ ượ ố ế ủ ậ 2.7.H c sinh có nhu c u th ng xuyên đ ứ   c ôn t p, c ng c  ki n th c.

ậ ướ ỗ ợ ể ị ườ Chính vì v y, tr c m i đ t ki m tra đ nh kì tôi th ả   ộ ng dành m t kho ng

ể ể ế ậ ờ ọ th i gian đ  ôn t p cho các em. Đây là khâu quan tr ng không th  thi u trong

ạ ể ử ổ ạ ả quá trình gi ng d y. Ngoài ra, hàng tháng tôi g i s  liên l c đ  thông báo tình

ọ ậ ủ ố ớ ụ ụ ữ ắ ư   hình h c t p c a các em cho ph  huynh n m. Đ i v i nh ng ph  huynh ch a

ệ ườ ấ ượ ự ệ ứ quan tâm đúng m c tôi liên h  th ơ ng xuyên h n. Th y đ c s  nhi t tình

ỗ ợ ệ ạ ủ ọ ở ả ụ gi ng d y c a giáo viên nên ph  huynh cũng đã h  tr  vi c h c ằ    nhà b ng

ở ệ ể ắ ặ ậ ộ ờ   ọ cách ki m tra ho c nh c nh  vi c h c bài và làm bài. Vì v y, sau m t  th i

ế ấ ọ ộ ể gian th y h c sinh có ti n b  đáng k .

ứ ủ ụ ể ề ể ậ ặ ọ ọ ộ 2.8.Đ c đi m nh n th c c a h c sinh ti u h c ph  thu c nhi u vào

ừ ượ ự ả ả ợ ổ tr c quan, quan sát và c m tính, kh  năng phân tích, t ng h p, tr u t ng hoá,

ở ậ ư ể ạ ự ấ   khái quát hoá ch a phát tri n m nh. B i v y, khi làm toán các em d a r t

ế ố ề ứ ư ế ự ề ả ấ nhi u vào các y u t bên ngoài ch  ch a bi t d a nhi u vào b n ch t bên

ộ ố ữ ế ẫ ầ trong d n đ n nh ng sai l m không đáng có. Sau đây tôi xin nêu m t s  sai

ườ ủ ọ ặ ớ ầ l m th ng g p khi làm toán c a h c sinh l p 5:

ầ ả ề ỉ ệ *Sai l m khi gi i các bài toán v  t  l xích

ồ ỉ ệ ẽ ả ấ ả ộ 1:1000 là hình ch ữ Ví d : ụ M t m nh đ t có hình v  trên b n đ  t  l

ậ ớ ề ề ệ ả ấ ộ ớ ơ   nh t v i chi u dài 5cm, chi u  r ng 3cm. Tính di n tích m nh đ t đó v i đ n

ị v  đo là mét vuông?

ề ả ọ Nhi u h c sinh gi ư i nh  sau:

Bài gi iả

ả ồ ệ                                Di n tích trên b n đ  là:

5   x   3   =   15 (cm2)

ự ế ệ Di n tích trên th c t là:

15   x   1000  =  15000(cm2)

ổ Đ i  15000cm

2  = 1,5 m2

7

2

ố        Đáp s :  1,5 m

ầ ầ ọ ẫ ỉ ệ ủ ạ ượ   ng  c a đ i l Nguyên nhân: Sai l m trên là h c sinh đã nh m l n t  l

ớ ạ ượ ộ đo đ  dài v i đ i l ệ ng đo di n tích.

ệ ắ ầ ư ạ ạ ụ Khi d y các d ng toán trên giáo viên c n l u ý Bi n pháp kh c ph c:

ể ỉ ệ ọ ỉ ệ ủ ứ ả ộ ố cho h c sinh hi u t  l 1: 1000 là t  l c a các s  đo đ  dài ch  không ph i là

ệ ả ố ộ ỉ ệ ủ ố t  l c a s  đo di n tích nên ph i tính các s  đo đ  dài trên th c t ự ế ướ  tr c.

ả ẽ Bài gi i đúng s  là:

Bài gi iả

ự ế ề Chi u dài trên th c t là:

5   x   1000   =   5000(cm)

ề ộ ự ế Chi u r ng trên th c t là:

3   x   1000   =   3000(cm)

ự ế ệ ấ ả Di n tích m nh đ t trên th c t là:

5000   x   3000   =  15000000(cm2)

ổ                           Đ i: 15000000 cm

2  =  1500 m2

2

ố Đáp s : 1500 m

ầ ả *Sai l m khi gi ề ỉ ố ầ i toán v  t  s  ph n trăm:

ộ ớ ọ ọ ọ ữ ỏ ố Ví d :ụ  M t l p h c có 25 h c sinh, trong đó có 13 h c sinh n . H i s

ủ ớ ố ọ ữ ế ầ ọ ọ h c sinh n  chi m bao nhiêu ph n trăm s  h c sinh c a l p h c đó?

ề ả ọ Nhi u h c sinh gi ư i nh  sau:

Bài gi iả

ả ớ ữ ế ầ ọ ố ọ H c sinh n  chi m s  ph n trăm h c sinh c  l p là:

13 :  25  =  0,52  x  100  =  52%

ể ế ắ ầ ọ Nguyên nhân: Sai l m trên là do h c sinh không hi u h t qui t c tính

(SGK Trang 75 Toán 5).

ỉ ố ủ ắ ầ ố ố Xin nêu nguyên văn qui t c: Mu n tìm t  s  ph n trăm c a hai s  315

ư và 600 ta làm nh  sau:

8

ươ ủ +Tìm th ng c a 315 và 600

ươ ớ ế ệ ả +Nhân th ng đó v i 100 và vi t thêm kí hi u % vào bên ph i tích tìm

ượ đ c.

ệ ắ ạ ạ ầ ọ   ụ  Khi d y d ng bài này giáo viên c n cho h c Bi n pháp kh c ph c:

ấ ỉ ố ỉ ố ỉ ố ự ể ả ầ ủ   ầ sinh hi u rõ b n ch t t  s  và t  s  ph n trăm. Th c ra tìm t  s  ph n trăm c a

ế ỉ ố ủ ố ướ ạ ẫ ố ộ ố hai s  là vi t t  s  c a hai s  đó d ố i d ng m t phân s  có m u s  là 100

Ở ụ ví d  trên ta có:  13  :  25  =  0,52

ế ướ ạ ẫ ố ộ Vi t : 0,52 d ố i d ng m t phân s  có m u s  là 100

0,52  x  100/100  =52/100

ế ọ 52/100 vi t g n là  52%

ư ủ ể ả ọ ượ ư Trong t duy c a h c sinh ph i hi u đ c nh  trên. Trong thao tác

ự ệ ầ ẩ ồ ớ ế   ọ h c sinh c n th c hi n:  13  :  25  =  0,52  nhân nh m 0,52 v i 100 r i ghi k t

ệ ả qu  kèm theo kí hi u %.

ậ ỉ ố ủ ầ V y t  s  ph n trăm c a 13 và 25 là : 13  :  25  =  0,52  =  52%

ố ư ủ ề ầ *Sai l m v  tìm s  d  c a phép chia:

ữ ố ở ố ư ỉ ấ ế ế ầ    ph n Ví d :ụ  Tìm s  d  trong phép chia n u ch  l y đ n 2 ch  s

ủ ậ ươ th p phân c a th ng

375,23 :  69                            375,23      69                                302      5,43

263                                                                        56

ố ư ề ẽ ầ ọ ậ Nhi u h c sinh s  nh n nh m s  d  là 56

ả ỉ ự ư ự ế ọ ứ ư   Nguyên nhân: H c sinh đ a ra k t qu  ch  d a vào tr c quan ch  ch a

ố ậ ể ấ ả hi u b n ch t phép chia s  th p phân

ệ ắ ầ ư ế ạ ạ ụ  Khi d y đ n d ng bài này giáo viên c n l u ý Bi n pháp kh c ph c:

ế ố ở ể ọ ố ư ủ ầ cho h c sinh hi u khi ta chia đ n s  3 hàng ph n trăm thì s  d  c a phép

ả chia này ph i là: 56/100 hay 0,56.

9

ủ ạ ươ ủ ụ ệ ệ D y đúng, đ  ch ng trình là nhi m v , trách nhi m c a giáo viên

ư ế ự ướ ượ ể ả ữ ầ nh ng bi t d  đoán tr c đ c nh ng sai l m có th  x y ra trong quá trình

ể ừ ữ ươ ệ ọ ọ ậ ủ ọ h c t p c a h c sinh đ  t đó có nh ng ph ng án, bi n pháp giúp h c sinh

ấ ầ ữ ầ ế tránh đ ượ ượ c đ c nh ng sai l m đó cũng là r t c n thi t.

ả ủ ệ ế ệ IV­ Hi u qu  c a sáng ki n kinh nghi m:

ừ ữ ệ ế ộ ố ế ự T  nh ng vi c làm thi ả ổ ậ   t th c nêu trên đã có m t s  k t qu  n i b t

ư ạ ọ trong d y h c môn Toán nh  sau:

ự ọ ậ ổ ơ ể ọ ọ ớ ­H c sinh tích c c h c t p, l p h c phát bi u sôi n i h n

ố ọ ữ ề ắ ượ ứ ế ộ ­Đa s  h c sinh đ u n m v ng đ ệ ố   c ki n th c m t cách có h  th ng

ọ ể ả ứ ụ ế ậ ự ạ ậ và v n d ng ki n th c đã h c đ  gi ạ   i các d ng bài t p, th c hành thành th o

ế ả ủ ờ ế ọ các phép tính, bi t trình bày bài gi i c a bài toán có l i văn, h c sinh y u kém

ụ ắ ượ ị ỏ ứ ữ ế ế ượ ữ ế kh c ph c đ c nh ng ki n th c b  h ng, ti p thu đ ứ   c nh ng ki n th c

ớ ạ ự ư ọ ậ ấ ọ ỏ ề ệ m i t o s  h ng ph n trong h c t p, giúp h c sinh khá gi i có đi u ki n phát

ự ọ ụ ọ ủ ệ ầ ắ ế   huy năng l c h c toán c a mình, góp ph n vào vi c kh c ph c h c sinh y u

ở ể ặ ọ ệ ấ ượ ủ ượ ệ kém ti u h c. Đ c bi t, ch t l ng c a môn Toán đ c nâng lên rõ r t.

ả ụ ể ư ố ọ ế Cu i h c kì I k t qu  c  th  nh  sau:

ỏ Gi i: 15hs­ 57,7%

Khá:  8 hs­  30,8%

T.Bình:  3hs – 11,5%

Ầ Ậ Ế PH N K T LU N

ữ ệ ọ I­Nh ng bài h c kinh nghi m:

ọ ố ọ ỉ ự ệ ả Giúp h c sinh h c t ệ   t môn Toán không ph i là vi c làm ch  th c hi n

ả ế ứ ộ ớ ề ạ ẫ ộ ỏ m t s m m t chi u mà đòi h i giáo viên ph i h t s c kiên trì, nh n n i và

ạ ế ụ ệ ệ ậ ạ ờ ố ọ ự th i gian v n d ng lâu dài. Mu n th c hi n vi c d y h c đ t k t qu  t ả ố   t,

ề ế ấ ả ạ ạ ổ ớ ươ ầ đi u c n thi t nh t là giáo viên ph i m nh d n đ i m i ph ạ   ng pháp d y

ậ ự ệ ế ế ầ ả ọ ọ h c, th t s  quan tâm đ n h c sinh y u, có tinh th n trách nhi m cao, ph i có

10

ế ẻ ề ị ươ ả ắ ữ ị lòng yêu ngh , m n tr , ch u th ọ   ng, ch u khó, ph i n m v ng tâm lí h c

ọ ậ ừ ủ ọ ồ ưỡ ệ ể sinh, tình hình h c t p t ng lúc c a h c sinh đ  có bi n pháp b i d ố   ng, u n

ả ờ ị ươ ớ ừ ạ ợ ọ ắ n n k p th i. Giáo viên ph i có ph ố   ng pháp d y h c phù h p v i t ng đ i

ọ ậ ầ ọ ượ t ệ   ng h c sinh và hình thành cho các em tác phong h c t p, tinh th n làm vi c

ượ ậ ự ậ ự ợ h p tác, có ý chí v ẩ t khó, c n th n, t ọ   ả  tin. Giáo viên ph i th t s  tôn tr ng

ờ ị ưở ướ ớ ướ ườ ữ ọ ọ h c sinh, k p th i khen th ng tr c l p, tr c tr ng nh ng h c sinh có

ọ ậ ế ấ ả ộ ướ ừ ể ti n b  trong h c t p đ  các em c m th y sung s ệ ng, hãnh di n. T  đó các

ẹ ẽ ấ ấ ả ồ ơ ế ị ờ em s  ph n đ u h n, đ ng th i giáo viên ph i nh  nhàng, t ả    nh  khuyên b o

ộ ể ấ ự ữ ế ậ ả ọ nh ng h c sinh còn ch m ti n b  đ  các em không c m th y t ặ ả  ti m c c m.

ủ ệ ế II­Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m:

ạ ế ọ ậ ề ả ọ Giúp h c sinh đ t k t qu  cao trong h c t p và giáo viên truy n th ụ

ấ ượ ứ ễ ế ằ ầ ộ ơ ki n th c m t cách d  dàng h n nh m góp ph n nâng cao ch t l ọ   ng h c

ủ ọ ả ấ Toán c a h c sinh. Qua đó tôi c m th y mình đ ượ ồ ưỡ c b i d ng thêm lòng kiên

ạ ự ứ ệ ẫ ố ớ trì, nh n n i, s  ham mu n say mê v i vi c nghiên c u.

ứ ụ ể ả III­ Kh  năng  ng d ng tri n khai:

ụ ể ấ ả ạ ớ Có th  áp d ng cho t t c  giáo viên d y l p 5

ị ề ấ ữ ế IV­ Nh ng ki n ngh , đ  xu t:

ườ ầ ạ ể ề ệ ọ Nhà tr ệ   ng c n t o đi u ki n đ  có phòng h c dành riêng cho vi c

ụ ạ ồ ưỡ ph  đ o và b i d ọ ng h c sinh.

Ng ườ ế t i vi

ỳ ị Hu nh Th  Ánh

11