PH N M ĐU
I. B i c nh c a đ tài:
Trong t t c các môn h c ti u h c, môn Toán là môn có v trí r t quan
tr ng, nó góp ph n trong vi c đt n n móng đ hình thành và phát tri n nhân
cách h c sinh và đây cũng là môn h c mà đa s h c sinh r t ngán h c, vì nó
luôn tuân th theo nh ng nguyên t c, tính ch t nên khó ti p thu h n nh ng ế ơ
môn h c khác. Ngoài ra h c Toán c n ph i c n th n, ch u khó, tìm tòi sáng
t o, đc l p suy nghĩ. Do đó vi c nâng d n ch t l ng trong d y-h c Toán là ượ
r t quan tr ng và c n thi t. ế
II. Lí do ch n đ tài:
Toán là m t phân môn r t quan tr ng, nó mang m t ý nghĩa quy t đnh ế
trong vi c hình thành ki n th c, kĩ năng c b n, phát tri n trí tu và nhân ế ơ cách
c a h c sinh, góp ph n giáo d c lí trí và nh ng ph m ch t quan tr ng c a
ng i lao đng trong xã h i hi n nay, nó còn là môn h c r t c n thi t đ h cườ ế
các môn khác. Tuy nhiên ki n th c và kĩ năng làm bài c a m t s h c sinh cònế
y u, tính toán còn ch m hay sai, không thu c c u ch ng d n đn chán h cế ươ ế
môn này. H c sinh y u kém môn Toán chi m t l khá cao so v i các môn h c ế ế
khác. Tr c tình hình đó đ giúp các em c ng c l i nh ng ki n th c toànướ ế
c p ti u h c m t cách ch c ch n đ b c sang c p Trung h c c s không ướ ơ
ch h c Toán đc d dàng h n mà còn say mê h c Toán, chính vì v y tôi ượ ơ
ch n vi t đ tài: Nh ng bi n pháp nh m c ng c và nâng cao ch t l ng ế ượ
môn Toán cho h c sinh l p 5”
III. Ph m vi và đi t ng nghiên c u: ượ
-Ph m vi: môn Toán l p 5
-Đi t ng: h c sinh l p 5 ượ 3 tr ng TH Th nh Ph c Bườ ướ
IV. M c đích nghiên c u:
B sung và khai thác sâu n i dung ch ng trình nh m giúp h c sinh ươ
c ng c ki n th c, rèn kĩ năng đ nâng cao ch t l ng môn Toán cho h c ế ượ
sinh y u kém cu i b c ti u h c.ế
V. Đi m m i trong k t qu nghiên c u: ế
1
Qua vi c v n d ng đ tài này h c sinh b c đu ham thích h c Toán ướ
và có chi u h ng ti n b đáng k . ướ ế
PH N N I DUNG
I.C s lí lu n:ơ
Môn Toán là môn h c mà chúng ta c n ph i h c và v n d ng vào trong
cu c s ng sau này, cho dù làm b t c công vi c gì cũng có s tín toán m i đt
đc m c đích và yêu c u mà mình mong mu n. H c Toán giúp các em t ngượ
b c phát tri n năng l c t duy, rèn luy n ph ng pháp và kĩ năng suy lu n,ướ ư ươ
khêu g i kh năng quan sát, ph ng đoán, tìm tòi, rèn phong cách làm vi c c a
ng i lao đng nh c n th n, chu đáo, v t khó, giúp các em luy n t p, c ngườ ư ượ
c và v n d ng các ki n th c đã h c vào trong th c ti n. N i dung c a vi c ế
gi i Toán có quan h h u c v i n i dung c a s h c, s t nhiên, s th p ơ
phân, các đi l ng c b n, các y u t đi s và hình h c có trong ch ng ượ ơ ế ươ
trình. Môn Toán ti u h c là m t môn h c đc l p, chi m ph n l n th i gian ế
trong ch ng trình h c c a các em. Nó là m t môn khoa h c nghiên c u có hươ
th ng phù h p v i ho t đng nh n th c t nhiên c a con ng i. Chính vì v y ườ
nhi m v đt ra cho ngành giáo d c và m i giáo viên đng l p làm th nào ế
đ trang b cho các em m t h th ng ki n th c c b n, v ng ch c nh m nâng ế ơ
cao ch t l ng tránh đ h c sinh ng i nh m l p đ các em t tin b c vào ượ ướ
th i đi m i, th i đi công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c. ướ
II.Th c tr ng c a v n đ:
1.Thu n l i:
-B n thân đã nhi u năm đng l p, ti p xúc đc nhi u đi t ng h c ế ượ ượ
sinh, hi u và n m đc tâm lí c a nh ng h c sinh y u. Đng th i qua nhi u ượ ế
năm gi ng d y l p 5 nên đã tích lu đc m t s kinh nghi m trong vi c ượ
h ng d n và giúp đ h c sinh h c t p môn Toán ti u h c.ướ
2
-B n thân đã nh n th c đúng ý nghĩa, t m quan tr ng c a vi c h c
Toán nên tìm hi u kĩ m c tiêu, n i dung bài d y r i so n bài, lên l p truy n
đt đy đ nh ng n i dung mà m c tiêu yêu c u, k t h p nhi u ph ng ế ươ
pháp, hình th c t ch c thích h p nh m phát huy tính tích c c c a h c sinh.
-Trong gi ng d y tôi có m r ng n i dung bài d y cho phù h p v i
nhi u đi t ng h c sinh, h c t p th c hành phù h p đ ôn t p ki n th c và ượ ế
kĩ năng trong t ng giai đo n h c t p c a h c sinh. Nhìn chung, h c sinh có
h ng thú h c t p, t t c đu hi u bài và làm bài t p t t, bi t cách trình bày ế
bài gi ng và gi i đúng k t qu . ế
2.Khó khăn:
m t s ti t h c, h c sinh ch a th t s hi u bài, kĩ năng làm bài ế ư
m t s em còn h n ch , các em còn hi u bài m t cách máy móc; m t s em ế
ch a có thói quen làm vi c t giác, tích c c, đc l p ch đng và sáng t o;ư
m t s em không thích h c môn này nên không chăm ch , ch h c theo ki u
đi phó. Tuy v y, trong l p n u chúng ta th c hi n nh ng ti t d y đi trà ế ế
không th đáp ng đc cho t ng đi t ng h c sinh, n u ch quan tâm đn ượ ượ ế ế
h c sinh y u kém thì h c sinh khá gi i d chán không phát huy h t kh năng ế ế
h c c a các em, b n thân giáo viên không k p ch ng trình. Do đó làm th nào ươ ế
đ nâng cao ch t l ng gi ng d y đó là công vi c c n ph i làm. ượ
Ngay t đu năm h c, sau khi nh n l p và ôn t p, tôi đã ti n hành kh o ế
sát ch t l ng h c sinh ; v môn Toán k t qu c th nh sau: ượ ế ư
T ng s h c sinh: 26
-Gi i : 12 HS - 46,1%
-Khá : 10 HS - 38,5%
-Trung bình : 2 HS - 7,7%
-Y u kém : 2 HSế - 7,7%
3
Qua k t qu trên tôi th y r t lo ng i và suy nghĩ làm th nào đ nângế ế
ch t l ng môn Toán. T đó tôi luôn tìm tòi và phân tích s y u kém c a h c ượ ế
sinh là do nguyên nhân nh :ư
-Có nhi u ch h ng v ki n th c, kĩ năng t l p d i. ế ướ
-Ti p thu ki n th c kĩ năng còn ch m.ế ế
-Ph ng pháp h c t p ch a t t, ý th c t giác ch a cao.ươ ư ư
-Năng l c t duy còn y u. ư ế
-M t s ph huynh ch a th t s quan tâm đn vi c h c t p c a con em ư ế
mình, còn phó m c cho giáo viên và nhà tr ng vì gia đình còn nghèo, ph ườ
huynh còn ph i lo kinh t gia đình. ế
III.Các bi n pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ: ế ế
1.N i dung:
Trong gi ng d y môn Toán, mu n phát huy tính tích c c c a h c sinh
giáo viên c n t o đi u k ên cho các em t b c l năng l c nh n th c và hành
đng. Trí nh c a các em ch a b n v ng, ch d ng l i phát tri n t duy c ư ư
th còn t duy tr u t ng, khái quát kém phát tri n nh t là h c sinh y u ư ượ ế
kém. Đc đi m c a tr ti u h c là chóng nh nh ng nhanh quên. Sau khi ư
h c bài m i cho các em luy n t p ngay thì các em làm bài đc nh ng ch sau ượ ư
m t th i gian ng n ki m tra l i thì h u nh các em đã quên hoàn toàn, đc ư
bi t là nh ng ti t ôn t p, luy n t p cu i năm. Do đó giáo viên c n ph i cho ế
h c sinh th ng xuyên ôn t p, c ng c và phát tri n các n i dung tr ng tâm ườ
c a môn Toán ti u h c đ các em n m v ng ch c các ki n th c mà v n ế
d ng vào th c hành luy n t p và có c s đ h c ti p ki n th c m i. ơ ế ế
2.Bi n pháp:
Tr c nh ng th c tr ng và n i dung đã nêu trên, b n thân tôi nh n th yướ
mình c n ph i có nh ng bi n pháp c th nh sau: ư
2.1.Ngay t đu năm h c, sau khi kh o sát ch t l ng c a các em tôi đã ượ
xây d ng n n p c b n c a l p, phân lo i năng l c h c t p c a t ng em đ ế ơ
4
t đó ch đnh ch ng i c a các em sao cho nh ng h c sinh khá gi i có đi u
ki n giúp đ các em y u kém, nh ng em còn y u và hay l là trong h c t p ế ế ơ
thì tôi x p ng i đu bàn và d n d n lên trên đ h ng ngày tôi ti n theo dõi,ế
u n n n s a ch a k p th i. M i bu i h c, tr c khi vào h c kho ng 10 phút ướ
các em t truy bài l n nhau. T đó các em d n d n hình thành thói quen và t
qu n đc l p h c. Vì th tôi m t ít th i gian ki m tra bài cũ, ch nh n m nh ượ ế
và b sung nh ng m t còn h n ch thi u sót c a các em. ế ế
2.2.Đ giúp các em h c t p ti n b tôi th ng xuyên theo dõi k t qu ế ườ ế
h c t p c a các em, theo dõi làm bài t p l p, bài t p nhà, k t qu các l n ế
ki m tra và l p danh sách phân lo i h c sinh y u kém do nguyên nhân nào mà ế
d n đn chán h c. T đó tôi n m đc nguyên nhân y u kém c a t ng em ế ư ế
mà có ph ng pháp gi ng d y cho phù h p v i t ng đi t ng h c sinh và tôiươ ượ
li n l p k ho ch, n i dung đ ph đo các em. ế
2.3.Giáo viên là nhân t quy t đnh ch t l ng giáo d c, ph i tâm ế ượ
huy t v i ngh , t n t y v i công vi c, yêu th ng h c sinh, bi t đng viênế ươ ế
khuy n khích h c sinh tham gia h c t p, giáo d c, xây d ng đc môi tr ngế ượ ườ
thân thi n (l p h c thân thi n, gi h c thân thi n, phòng h c thân thi n, giáo
viên thân thi n, bè b n thân thi n, môn h c thân thi n…)
Đnh h ng v d y h c Toán ti u h c là t ch c các ho t đng Toán ướ
h c cho h c sinh. Giáo viên là ng i thi t k các ho t đng h c t các ki n ườ ế ế ế
th c trong sách giáo khoa. T ch c cho h c sinh ho t đng trong t ng ti t ế
d y h c toán đ h c sinh đc phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o, tìm ượ
tòi đ t hình thành, chi m lĩnh ki n th c cho mình trong h c toán. ế ế
2.4.Tu theo n i dung bài h c mà tôi có nh ng bi n pháp d y h c khác
nhau, tôi dùng ph ng pháp d y m d n d t các em đi t d đn khó, tươ ế
không bi t gì, không hi u gì đn n m đc bài. Đi v i h c sinh khá gi i tôiế ế ượ
đt câu h i khó, còn h c sinh y u kém trung bình tôi dành nh ng câu h i d ế
h n và cũng có th đt thêm nh ng câu h i nh g n, d hi u đ các em dơ
tr l i. Trong t ng câu h i, t ng bài t p tôi có c l ng r ng em nào s tr ướ ượ
5