Ở Ầ Ầ PH N M Đ U
ủ ề ố ả I. B i c nh c a đ tài:
ấ ả ọ ở ể ấ ọ ị Trong t t c các môn h c ti u h c, môn Toán là môn có v trí r t quan
ệ ặ ề ể ể ầ ọ tr ng, nó góp ph n trong vi c đ t n n móng đ hình thành và phát tri n nhân
ố ọ ấ ọ ọ ọ cách h c sinh và đây cũng là môn h c mà đa s h c sinh r t ngán h c, vì nó
ủ ữ ế ắ ấ ơ ữ luôn tuân th theo nh ng nguyên t c, tính ch t nên khó ti p thu h n nh ng
ả ẩ ầ ậ ọ ọ ị môn h c khác. Ngoài ra h c Toán c n ph i c n th n, ch u khó, tìm tòi sáng
ộ ậ ấ ượ ệ ầ ạ ọ ạ t o, đ c l p suy nghĩ. Do đó vi c nâng d n ch t l ng trong d yh c Toán là
ầ ọ ế ấ r t quan tr ng và c n thi t.
ọ ề II. Lí do ch n đ tài:
ế ị ấ ộ ọ ộ Toán là m t phân môn r t quan tr ng, nó mang m t ý nghĩa quy t đ nh
ơ ả ứ ế ể ệ ệ trong vi c hình thành ki n th c, kĩ năng c b n, phát tri n trí tu và nhân cách
ụ ữ ầ ẩ ấ ọ ọ ủ ủ c a h c sinh, góp ph n giáo d c lí trí và nh ng ph m ch t quan tr ng c a
ườ ọ ấ ầ ệ ộ ộ ng i lao đ ng trong xã h i hi n nay, nó còn là môn h c r t c n thi ế ể ọ t đ h c
ộ ố ọ ứ ủ ế các môn khác. Tuy nhiên ki n th c và kĩ năng làm bài c a m t s h c sinh còn
ộ ử ậ ươ ẫ ế y u, tính toán còn ch m hay sai, không thu c c u ch ọ ế ng d n đ n chán h c
ỉ ệ ế ế ọ môn này. H c sinh y u kém môn Toán chi m t l ọ ớ khá cao so v i các môn h c
ướ ố ạ ủ ể ữ ứ khác. Tr c tình hình đó đ giúp các em c ng c l ế i nh ng ki n th c toàn
ể ướ ể ắ ắ ọ ộ ọ ơ ở ấ ấ c p ti u h c m t cách ch c ch n đ b c sang c p Trung h c c s không
ỉ ọ ượ ễ ậ ơ ọ ch h c Toán đ c d dàng h n mà còn say mê h c Toán, chính vì v y tôi
ế ề ủ ữ ệ ố ọ ch n vi ằ t đ tài: “ Nh ng bi n pháp nh m c ng c và nâng cao ch t l ấ ượ ng
ọ ớ môn Toán cho h c sinh l p 5”
ố ượ ạ ứ III. Ph m vi và đ i t ng nghiên c u:
ạ ớ Ph m vi: môn Toán l p 5
ố ượ ọ ớ ườ ạ ướ Đ i t ng: h c sinh l p 5
3 tr
ng TH Th nh Ph c B
ụ ứ IV. M c đích nghiên c u:
ổ ộ ươ ằ ọ B sung và khai thác sâu n i dung ch ng trình nh m giúp h c sinh
ố ế ấ ượ ứ ể ủ c ng c ki n th c, rèn kĩ năng đ nâng cao ch t l ọ ng môn Toán cho h c
ở ố ậ ể ọ ế sinh y u kém cu i b c ti u h c.
ứ ớ ể ế ả V. Đi m m i trong k t qu nghiên c u:
1
ụ ề ệ ậ ọ ướ ầ ọ Qua vi c v n d ng đ tài này h c sinh b c đ u ham thích h c Toán
ề ướ ế và có chi u h ể ộ ng ti n b đáng k .
Ầ Ộ PH N N I DUNG
ơ ở ậ I.C s lí lu n:
ả ọ ụ ậ ọ ầ Môn Toán là môn h c mà chúng ta c n ph i h c và v n d ng vào trong
ộ ố ấ ứ ự ệ ớ ạ cu c s ng sau này, cho dù làm b t c công vi c gì cũng có s tín toán m i đ t
ượ ụ ầ ố ọ đ ừ c m c đích và yêu c u mà mình mong mu n. H c Toán giúp các em t ng
ướ ự ư ể ệ ươ b c phát tri n năng l c t duy, rèn luy n ph ậ ng pháp và kĩ năng suy lu n,
ả ợ ỏ ệ ủ khêu g i kh năng quan sát, ph ng đoán, tìm tòi, rèn phong cách làm vi c c a
ườ ư ẩ ậ ộ ượ ệ ậ ng i lao đ ng nh c n th n, chu đáo, v ủ t khó, giúp các em luy n t p, c ng
ứ ự ụ ủ ế ễ ậ ọ ộ ệ ố c và v n d ng các ki n th c đã h c vào trong th c ti n. N i dung c a vi c
ả ủ ố ọ ệ ữ ố ự gi ơ ớ ộ i Toán có quan h h u c v i n i dung c a s h c, s t ố ậ nhiên, s th p
ạ ượ ơ ả ế ố ạ ố ọ phân, các đ i l ng c b n, các y u t đ i s và hình h c có trong ch ươ ng
ở ể ọ ộ ậ ầ ớ ế ọ ộ ờ trình. Môn Toán ti u h c là m t môn h c đ c l p, chi m ph n l n th i gian
ươ ọ ủ ứ ọ trong ch ộ ng trình h c c a các em. Nó là m t môn khoa h c nghiên c u có h ệ
ạ ộ ứ ự ậ ố ợ ớ ườ th ng phù h p v i ho t đ ng nh n th c t ủ nhiên c a con ng ậ i. Chính vì v y
ụ ặ ụ ứ ế ệ ỗ ớ nhi m v đ t ra cho ngành giáo d c và m i giáo viên đ ng l p làm th nào
ộ ệ ố ứ ơ ả ữ ắ ằ ị ế ể đ trang b cho các em m t h th ng ki n th c c b n, v ng ch c nh m nâng
ấ ượ ể ọ ể ầ ớ ự ướ cao ch t l ồ ng tránh đ h c sinh ng i nh m l p đ các em t tin b c vào
ờ ạ ờ ạ ấ ướ ệ ệ ạ ớ th i đ i m i, th i đ i công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t n c.
ủ ấ ự ạ ề II.Th c tr ng c a v n đ :
ậ ợ 1.Thu n l i:
ứ ề ế ả ớ ượ ố ượ B n thân đã nhi u năm đ ng l p, ti p xúc đ ề c nhi u đ i t ọ ng h c
ể ắ ượ ủ ữ ế ọ ồ ờ sinh, hi u và n m đ ề c tâm lí c a nh ng h c sinh y u. Đ ng th i qua nhi u
ạ ớ ỹ ượ ả ộ ố ệ năm gi ng d y l p 5 nên đã tích lu đ ệ c m t s kinh nghi m trong vi c
ướ ọ ậ ỡ ọ ẫ ở ể ọ h ng d n và giúp đ h c sinh h c t p môn Toán ti u h c.
2
ứ ủ ệ ả ậ ầ ọ ọ B n thân đã nh n th c đúng ý nghĩa, t m quan tr ng c a vi c h c
ạ ồ ụ ể ạ ộ ớ ề Toán nên tìm hi u kĩ m c tiêu, n i dung bài d y r i so n bài, lên l p truy n
ế ợ ủ ữ ề ầ ộ ụ ạ ầ đ t đ y đ nh ng n i dung mà m c tiêu yêu c u, k t h p nhi u ph ươ ng
ứ ổ ứ ự ủ ọ ằ ợ pháp, hình th c t ch c thích h p nh m phát huy tính tích c c c a h c sinh.
ở ộ ả ạ ạ ợ ộ ớ Trong gi ng d y tôi có m r ng n i dung bài d y cho phù h p v i
ố ượ ề ọ ậ ự ứ ể ế ậ ọ ợ nhi u đ i t ng h c sinh, h c t p th c hành phù h p đ ôn t p ki n th c và
ọ ậ ủ ừ ạ ọ ọ kĩ năng trong t ng giai đo n h c t p c a h c sinh. Nhìn chung, h c sinh có
ọ ậ ấ ả ề ậ ố ể ế ứ h ng thú h c t p, t t c đ u hi u bài và làm bài t p t t, bi t cách trình bày
ả ả bài gi ng và gi ả ế i đúng k t qu .
2.Khó khăn:
Ở ộ ố ế ọ ư ọ m t s ti ậ ự ể t h c, h c sinh ch a th t s hi u bài, kĩ năng làm bài ở
ộ ố ộ ố ế ạ ộ ể m t s em còn h n ch , các em còn hi u bài m t cách máy móc; m t s em
ệ ự ư ộ ậ ủ ộ ự ch a có thói quen làm vi c t ạ giác, tích c c, đ c l p ch đ ng và sáng t o;
ộ ố ỉ ọ ọ ỉ ể m t s em không thích h c môn này nên không chăm ch , ch h c theo ki u
ự ữ ệ ậ ớ ế ạ ạ ế ố đ i phó. Tuy v y, trong l p n u chúng ta th c hi n nh ng ti t d y đ i trà
ứ ượ ố ượ ế ọ ỉ ể không th đáp ng đ ừ c cho t ng đ i t ế ng h c sinh, n u ch quan tâm đ n
ế ọ ỏ ễ ế ả ọ h c sinh y u kém thì h c sinh khá gi i d chán không phát huy h t kh năng
ả ị ươ ế ọ ủ h c c a các em, b n thân giáo viên không k p ch ng trình. Do đó làm th nào
ấ ượ ệ ầ ả ạ ả ể đ nâng cao ch t l ng gi ng d y đó là công vi c c n ph i làm.
ừ ầ ậ ớ ế ậ ọ Ngay t ả đ u năm h c, sau khi nh n l p và ôn t p, tôi đã ti n hành kh o
ấ ượ ả ụ ể ư ề ế ọ sát ch t l ng h c sinh ; v môn Toán k t qu c th nh sau:
ố ọ ổ T ng s h c sinh: 26
ỏ Gi i : 12 HS 46,1%
Khá : 10 HS 38,5%
Trung bình : 2 HS 7,7%
ế Y u kém : 2 HS 7,7%
3
ấ ấ ế ể ế ả ạ Qua k t qu trên tôi th y r t lo ng i và suy nghĩ làm th nào đ nâng
ấ ượ ự ế ừ ch t l ủ ọ ng môn Toán. T đó tôi luôn tìm tòi và phân tích s y u kém c a h c
sinh là do nguyên nhân nh :ư
ề ế ỗ ỏ ứ ề Có nhi u ch h ng v ki n th c, kĩ năng t ừ ớ ướ l p d i.
ứ ế ế ậ Ti p thu ki n th c kĩ năng còn ch m.
ươ ư ố ứ ự Ph ọ ậ ng pháp h c t p ch a t t, ý th c t ư giác ch a cao.
ự ư ế Năng l c t duy còn y u.
ệ ọ ậ ủ ộ ố ụ ậ ự ư ế M t s ph huynh ch a th t s quan tâm đ n vi c h c t p c a con em
ặ ườ mình, còn phó m c cho giáo viên và nhà tr ng vì gia đình còn nghèo, ph ụ
ả ế huynh còn ph i lo kinh t gia đình.
ể ả ệ ế III.Các bi n pháp đã ti n hành đ gi ề ế ấ i quy t v n đ :
ộ 1.N i dung:
ự ủ ả ạ ố ọ Trong gi ng d y môn Toán, mu n phát huy tính tích c c c a h c sinh
ầ ạ ị ự ứ ề giáo viên c n t o đi u k ên cho các em t ự ộ ộ b c l ậ năng l c nh n th c và hành
ư ề ớ ủ ỉ ừ ữ ể ư ộ đ ng. Trí nh c a các em ch a b n v ng, ch d ng l ạ ở i phát tri n t duy c ụ
ể ư ừ ượ ể ấ ở ọ th còn t duy tr u t ng, khái quát kém phát tri n nh t là ế h c sinh y u
ẻ ở ể ủ ặ ư ọ ớ ể kém. Đ c đi m c a tr ti u h c là chóng nh nh ng nhanh quên. Sau khi
ớ ượ ư ỉ ệ ậ ọ h c bài m i cho các em luy n t p ngay thì các em làm bài đ c nh ng ch sau
ể ắ ộ ờ ạ ư ầ m t th i gian ng n ki m tra l ặ i thì h u nh các em đã quên hoàn toàn, đ c
ệ ế ệ ậ ậ ầ ả ố bi ữ t là nh ng ti t ôn t p, luy n t p cu i năm. Do đó giáo viên c n ph i cho
ườ ủ ể ậ ọ ố ộ ọ h c sinh th ng xuyên ôn t p, c ng c và phát tri n các n i dung tr ng tâm
ở ể ữ ứ ể ế ắ ắ ọ ủ c a môn Toán ậ ti u h c đ các em n m v ng ch c các ki n th c mà v n
ơ ở ể ọ ệ ậ ứ ự ế ế ớ ụ d ng vào th c hành luy n t p và có c s đ h c ti p ki n th c m i.
ệ 2.Bi n pháp:
ướ ữ ự ạ ả ậ ộ Tr ấ c nh ng th c tr ng và n i dung đã nêu trên, b n thân tôi nh n th y
ụ ể ư ữ ệ ầ ả mình c n ph i có nh ng bi n pháp c th nh sau:
ừ ầ ấ ượ ả ọ ủ 2.1.Ngay t đ u năm h c, sau khi kh o sát ch t l ng c a các em tôi đã
ề ế ơ ả ủ ớ ự ọ ậ ủ ừ ự ạ xây d ng n n p c b n c a l p, phân lo i năng l c h c t p c a t ng em đ ể
4
ồ ủ ữ ỗ ọ ỉ ị ỏ ừ t đó ch đ nh ch ng i c a các em sao cho nh ng h c sinh khá gi ề i có đi u
ữ ế ế ệ ỡ ơ ki n giúp đ các em y u kém, nh ng em còn y u và hay l ọ ậ là trong h c t p
ồ ầ ể ằ ệ ế ầ ồ thì tôi x p ng i đ u bàn và d n d n lên trên đ h ng ngày tôi ti n theo dõi,
ắ ử ổ ọ ữ ị ờ ỗ ướ ả ọ ố u n n n s a ch a k p th i. M i bu i h c, tr c khi vào h c kho ng 10 phút
ự ừ ẫ ầ ầ các em t truy bài l n nhau. T đó các em d n d n hình thành thói quen và t ự
ả ượ ớ ế ể ấ ấ ọ ờ ỉ qu n đ ạ c l p h c. Vì th tôi m t ít th i gian ki m tra bài cũ, ch nh n m nh
ủ ữ ế ế ặ ổ ạ và b sung nh ng m t còn h n ch thi u sót c a các em.
ọ ậ ể ế ộ ườ ế 2.2.Đ giúp các em h c t p ti n b tôi th ng xuyên theo dõi k t qu ả
ậ ở ớ ậ ở ế ả ọ ậ ủ h c t p c a các em, theo dõi làm bài t p l p, bài t p ầ nhà, k t qu các l n
ạ ọ ế ể ậ ki m tra và l p danh sách phân lo i h c sinh y u kém do nguyên nhân nào mà
ừ ế ắ ọ ượ ủ ừ ế ẫ d n đ n chán h c. T đó tôi n m đ c nguyên nhân y u kém c a t ng em
ươ ớ ừ ố ượ ả ạ ợ ọ mà có ph ng pháp gi ng d y cho phù h p v i t ng đ i t ng h c sinh và tôi
ể ụ ạ ề ậ ế ạ ộ li n l p k ho ch, n i dung đ ph đ o các em.
ố ấ ượ ế ả 2.3.Giáo viên là nhân t ị quy t đ nh ch t l ụ ng giáo d c, ph i tâm
ề ậ ụ ế ớ ệ ớ ươ ọ ế ộ huy t v i ngh , t n t y v i công vi c, yêu th ng h c sinh, bi t đ ng viên
ọ ậ ụ ự ế ọ ượ khuy n khích h c sinh tham gia h c t p, giáo d c, xây d ng đ c môi tr ườ ng
ệ ệ ớ ờ ọ ệ ệ ọ ọ thân thi n (l p h c thân thi n, gi h c thân thi n, phòng h c thân thi n, giáo
ệ ệ ệ ạ ọ viên thân thi n, bè b n thân thi n, môn h c thân thi n…)
ị ướ ề ạ ọ ở ể ổ ứ ạ ộ Đ nh h ng v d y h c Toán ọ ti u h c là t ch c các ho t đ ng Toán
ọ ườ ế ế ạ ộ ọ ừ ọ h c cho h c sinh. Giáo viên là ng i thi t k các ho t đ ng h c t ế các ki n
ạ ộ ứ ứ ừ ổ ọ th c trong sách giáo khoa. T ch c cho h c sinh ho t đ ng trong t ng ti ế t
ể ọ ọ ượ ủ ộ ự ạ ạ d y h c toán đ h c sinh đ c phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o, tìm
ể ự ứ ế ế ọ tòi đ t hình thành, chi m lĩnh ki n th c cho mình trong h c toán.
ữ ệ ạ ộ ọ ọ ỳ 2.4.Tu theo n i dung bài h c mà tôi có nh ng bi n pháp d y h c khác
ươ ạ ắ ừ ễ ế nhau, tôi dùng ph ở ẫ ng pháp d y m d n d t các em đi t d đ n khó, t ừ
ế ế ắ ượ ố ớ ọ ỏ không bi ể t gì, không hi u gì đ n n m đ c bài. Đ i v i h c sinh khá gi i tôi
ữ ế ỏ ọ ặ đ t câu h i khó, còn h c sinh y u kém trung bình tôi dành nh ng câu h i d ỏ ễ
ễ ể ể ặ ỏ ọ ữ ể ỏ ơ h n và cũng có th đ t thêm nh ng câu h i nh g n, d hi u đ các em d ễ
ả ờ ừ ậ ằ tr l ỏ ừ i. Trong t ng câu h i, t ng bài t p tôi có ướ ượ c l ng r ng em nào s tr ẽ ả
5
ả ờ ặ ỏ ờ ượ l i đ c. Sau khi các em tr l i đúng câu h i mà tôi đ t ra thì tôi luôn có l ờ i
ặ ộ ố ắ ể ằ ơ ầ khen ho c đ ng viên đ các em thích thú và c g ng h n. H ng ngày vào đ u
ỗ ườ ọ ạ ả ử ươ ặ ổ ọ m i bu i h c, tôi th ng cho các em đ c l i b ng c u ch ữ ng ho c nh ng
ệ ầ ữ ứ ắ ọ ờ công th c, quy t c toán h c thay cho nh ng bài hát văn ngh đ u gi . Trong
ầ ủ ế ỗ ọ ố ườ ớ m i bài h c, đ n ph n c ng c , tôi th ừ ng cho các em thi đua v i nhau, v a
ứ ủ ừ ạ ệ ế ể ắ ổ ứ ki m tra vi c n m ki n th c c a các em v a t o không khí sôi n i gây h ng
ọ ậ ữ ế ế thú cho các em h c t p nh ng ti t ti p theo.
ờ ọ ứ ế ậ ậ 2.5.Trong gi h c tôi t p trung rèn kĩ năng và ôn t p các ki n th c đã
ạ ọ ọ ọ ồ ổ ứ h c r i t ch c cho các em h c cá nhân và h c theo nhóm, luôn t o không khí
ả ự ữ ẳ ọ tho i mái, t ệ nhiên, tránh gây căng th ng và luôn trân tr ng nh ng phát hi n,
ế ủ ỏ ể ữ ấ ở nh ng ý ki n c a các em dù là r t nh đ hình thành ề các em ni m tin vào
ọ ố ượ ữ ế ế ả b n thân mình. Không nh ng th tôi luôn quan tâm đ n m i đ i t ọ ng h c
ả ọ ậ ế ỏ ộ sinh, theo k t qu h c t p (Gi ậ ế i, khá,Trung bình, Y u), theo trình đ nh n
ứ ậ ả ễ th c ( nhanh, ch m…), kĩ năng tính toán( nhanh, chính xác…), kh năng di n
ư ả ậ ả ọ ạ đ t (đúng, trôi ch y, l u loát, ch m…), trình bày bài gi ạ i (g n gàng, s ch
ộ ọ ậ ỉ ẩ ậ ự ệ ầ ẽ s …), thái đ h c t p (chăm ch , c n th n, t tin, tin th n trách nhi m … ).
ệ ỡ ọ ồ ưỡ ế ọ ỏ ặ Đ c bi t luôn quan tâm, giúp đ h c sinh y u, b i d ng h c sinh gi ộ i, đ ng
ế ạ ọ ọ viên, khuy n khích các em khi h c toán. Chú ý d y h c kĩ năng tính toán và
ự ư ể ả ọ ọ phát tri n năng l c t duy toán h c cho h c sinh, phát huy kh năng và s ở
ườ ủ ạ ườ ự ể ọ ậ tr ng c a các em, luôn t o ra môi tr ng h c t p tích c c đ các em có c ơ
ủ ế ả ướ ậ ộ ộ ộ h i b c l kh năng c a cá nhân và trình bày ý ki n tr ể ể ọ ỏ c t p th đ h c h i
ọ ậ ế ọ ẫ l n nhau trong quá trình h c t p. Ngoài ra, trong ti ố ợ t h c tôi luôn ph i h p
ươ ạ ả ấ ọ ộ ọ ề nhi u ph ng pháp d y h c m t cách khéo léo sao cho h c sinh c m th y ti ế t
ẹ ế ự ả ừ ọ ừ h c v a vui, v a nh nhàng, thi ệ t th c mà hi u qu cao.
ả ắ ự ế ạ ầ ọ ớ ộ ố ằ 2.6.D y h c môn toán c n ph i g n v i th c t cu c s ng h ng ngày
ứ ạ ạ ọ ủ c a các em, t o cho các em h ng thú, say mê tìm tòi, sáng t o khi h c toán.
ạ ở ể ọ ầ ớ ạ ế ợ ứ ạ ọ ọ D y h c toán ế ti u h c c n k t h p d y ki n th c toán h c v i d y ng ườ i,
ễ ừ ự ạ ộ ụ ầ ậ v n d ng nhu n nhuy n t tr c quan (quan sát), ho t đ ng ( làm theo, cùng
6
ứ ụ ự ự ế ế ế ớ ộ làm) đ n hình thành ki n th c m i, th c hành, áp d ng vào th c th cu c
ố s ng.
ầ ọ ườ ượ ố ế ủ ậ 2.7.H c sinh có nhu c u th ng xuyên đ ứ c ôn t p, c ng c ki n th c.
ậ ướ ỗ ợ ể ị ườ Chính vì v y, tr c m i đ t ki m tra đ nh kì tôi th ả ộ ng dành m t kho ng
ể ể ế ậ ờ ọ th i gian đ ôn t p cho các em. Đây là khâu quan tr ng không th thi u trong
ạ ể ử ổ ạ ả quá trình gi ng d y. Ngoài ra, hàng tháng tôi g i s liên l c đ thông báo tình
ọ ậ ủ ố ớ ụ ụ ữ ắ ư hình h c t p c a các em cho ph huynh n m. Đ i v i nh ng ph huynh ch a
ệ ườ ấ ượ ự ệ ứ quan tâm đúng m c tôi liên h th ơ ng xuyên h n. Th y đ c s nhi t tình
ỗ ợ ệ ạ ủ ọ ở ả ụ gi ng d y c a giáo viên nên ph huynh cũng đã h tr vi c h c ằ nhà b ng
ở ệ ể ắ ặ ậ ộ ờ ọ cách ki m tra ho c nh c nh vi c h c bài và làm bài. Vì v y, sau m t th i
ế ấ ọ ộ ể gian th y h c sinh có ti n b đáng k .
ứ ủ ụ ể ề ể ậ ặ ọ ọ ộ 2.8.Đ c đi m nh n th c c a h c sinh ti u h c ph thu c nhi u vào
ừ ượ ự ả ả ợ ổ tr c quan, quan sát và c m tính, kh năng phân tích, t ng h p, tr u t ng hoá,
ở ậ ư ể ạ ự ấ khái quát hoá ch a phát tri n m nh. B i v y, khi làm toán các em d a r t
ế ố ề ứ ư ế ự ề ả ấ nhi u vào các y u t bên ngoài ch ch a bi t d a nhi u vào b n ch t bên
ộ ố ữ ế ẫ ầ trong d n đ n nh ng sai l m không đáng có. Sau đây tôi xin nêu m t s sai
ườ ủ ọ ặ ớ ầ l m th ng g p khi làm toán c a h c sinh l p 5:
ầ ả ề ỉ ệ *Sai l m khi gi i các bài toán v t l xích
ồ ỉ ệ ẽ ả ấ ả ộ 1:1000 là hình ch ữ Ví d : ụ M t m nh đ t có hình v trên b n đ t l
ậ ớ ề ề ệ ả ấ ộ ớ ơ nh t v i chi u dài 5cm, chi u r ng 3cm. Tính di n tích m nh đ t đó v i đ n
ị v đo là mét vuông?
ề ả ọ Nhi u h c sinh gi ư i nh sau:
Bài gi iả
ả ồ ệ Di n tích trên b n đ là:
5 x 3 = 15 (cm2)
ự ế ệ Di n tích trên th c t là:
15 x 1000 = 15000(cm2)
ổ Đ i 15000cm
2 = 1,5 m2
7
2
ố Đáp s : 1,5 m
ầ ầ ọ ẫ ỉ ệ ủ ạ ượ ng c a đ i l Nguyên nhân: Sai l m trên là h c sinh đã nh m l n t l
ớ ạ ượ ộ đo đ dài v i đ i l ệ ng đo di n tích.
ệ ắ ầ ư ạ ạ ụ Khi d y các d ng toán trên giáo viên c n l u ý Bi n pháp kh c ph c:
ể ỉ ệ ọ ỉ ệ ủ ứ ả ộ ố cho h c sinh hi u t l 1: 1000 là t l c a các s đo đ dài ch không ph i là
ệ ả ố ộ ỉ ệ ủ ố t l c a s đo di n tích nên ph i tính các s đo đ dài trên th c t ự ế ướ tr c.
ả ẽ Bài gi i đúng s là:
Bài gi iả
ự ế ề Chi u dài trên th c t là:
5 x 1000 = 5000(cm)
ề ộ ự ế Chi u r ng trên th c t là:
3 x 1000 = 3000(cm)
ự ế ệ ấ ả Di n tích m nh đ t trên th c t là:
5000 x 3000 = 15000000(cm2)
ổ Đ i: 15000000 cm
2 = 1500 m2
2
ố Đáp s : 1500 m
ầ ả *Sai l m khi gi ề ỉ ố ầ i toán v t s ph n trăm:
ộ ớ ọ ọ ọ ữ ỏ ố Ví d :ụ M t l p h c có 25 h c sinh, trong đó có 13 h c sinh n . H i s
ủ ớ ố ọ ữ ế ầ ọ ọ h c sinh n chi m bao nhiêu ph n trăm s h c sinh c a l p h c đó?
ề ả ọ Nhi u h c sinh gi ư i nh sau:
Bài gi iả
ả ớ ữ ế ầ ọ ố ọ H c sinh n chi m s ph n trăm h c sinh c l p là:
13 : 25 = 0,52 x 100 = 52%
ể ế ắ ầ ọ Nguyên nhân: Sai l m trên là do h c sinh không hi u h t qui t c tính
(SGK Trang 75 Toán 5).
ỉ ố ủ ắ ầ ố ố Xin nêu nguyên văn qui t c: Mu n tìm t s ph n trăm c a hai s 315
ư và 600 ta làm nh sau:
8
ươ ủ +Tìm th ng c a 315 và 600
ươ ớ ế ệ ả +Nhân th ng đó v i 100 và vi t thêm kí hi u % vào bên ph i tích tìm
ượ đ c.
ệ ắ ạ ạ ầ ọ ụ Khi d y d ng bài này giáo viên c n cho h c Bi n pháp kh c ph c:
ấ ỉ ố ỉ ố ỉ ố ự ể ả ầ ủ ầ sinh hi u rõ b n ch t t s và t s ph n trăm. Th c ra tìm t s ph n trăm c a
ế ỉ ố ủ ố ướ ạ ẫ ố ộ ố hai s là vi t t s c a hai s đó d ố i d ng m t phân s có m u s là 100
Ở ụ ví d trên ta có: 13 : 25 = 0,52
ế ướ ạ ẫ ố ộ Vi t : 0,52 d ố i d ng m t phân s có m u s là 100
0,52 x 100/100 =52/100
ế ọ 52/100 vi t g n là 52%
ư ủ ể ả ọ ượ ư Trong t duy c a h c sinh ph i hi u đ c nh trên. Trong thao tác
ự ệ ầ ẩ ồ ớ ế ọ h c sinh c n th c hi n: 13 : 25 = 0,52 nhân nh m 0,52 v i 100 r i ghi k t
ệ ả qu kèm theo kí hi u %.
ậ ỉ ố ủ ầ V y t s ph n trăm c a 13 và 25 là : 13 : 25 = 0,52 = 52%
ố ư ủ ề ầ *Sai l m v tìm s d c a phép chia:
ữ ố ở ố ư ỉ ấ ế ế ầ ph n Ví d :ụ Tìm s d trong phép chia n u ch l y đ n 2 ch s
ủ ậ ươ th p phân c a th ng
375,23 : 69 375,23 69 302 5,43
263 56
ố ư ề ẽ ầ ọ ậ Nhi u h c sinh s nh n nh m s d là 56
ả ỉ ự ư ự ế ọ ứ ư Nguyên nhân: H c sinh đ a ra k t qu ch d a vào tr c quan ch ch a
ố ậ ể ấ ả hi u b n ch t phép chia s th p phân
ệ ắ ầ ư ế ạ ạ ụ Khi d y đ n d ng bài này giáo viên c n l u ý Bi n pháp kh c ph c:
ế ố ở ể ọ ố ư ủ ầ cho h c sinh hi u khi ta chia đ n s 3 hàng ph n trăm thì s d c a phép
ả chia này ph i là: 56/100 hay 0,56.
9
ủ ạ ươ ủ ụ ệ ệ D y đúng, đ ch ng trình là nhi m v , trách nhi m c a giáo viên
ư ế ự ướ ượ ể ả ữ ầ nh ng bi t d đoán tr c đ c nh ng sai l m có th x y ra trong quá trình
ể ừ ữ ươ ệ ọ ọ ậ ủ ọ h c t p c a h c sinh đ t đó có nh ng ph ng án, bi n pháp giúp h c sinh
ấ ầ ữ ầ ế tránh đ ượ ượ c đ c nh ng sai l m đó cũng là r t c n thi t.
ả ủ ệ ế ệ IV Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m:
ừ ữ ệ ế ộ ố ế ự T nh ng vi c làm thi ả ổ ậ t th c nêu trên đã có m t s k t qu n i b t
ư ạ ọ trong d y h c môn Toán nh sau:
ự ọ ậ ổ ơ ể ọ ọ ớ H c sinh tích c c h c t p, l p h c phát bi u sôi n i h n
ố ọ ữ ề ắ ượ ứ ế ộ Đa s h c sinh đ u n m v ng đ ệ ố c ki n th c m t cách có h th ng
ọ ể ả ứ ụ ế ậ ự ạ ậ và v n d ng ki n th c đã h c đ gi ạ i các d ng bài t p, th c hành thành th o
ế ả ủ ờ ế ọ các phép tính, bi t trình bày bài gi i c a bài toán có l i văn, h c sinh y u kém
ụ ắ ượ ị ỏ ứ ữ ế ế ượ ữ ế kh c ph c đ c nh ng ki n th c b h ng, ti p thu đ ứ c nh ng ki n th c
ớ ạ ự ư ọ ậ ấ ọ ỏ ề ệ m i t o s h ng ph n trong h c t p, giúp h c sinh khá gi i có đi u ki n phát
ự ọ ụ ọ ủ ệ ầ ắ ế huy năng l c h c toán c a mình, góp ph n vào vi c kh c ph c h c sinh y u
ở ể ặ ọ ệ ấ ượ ủ ượ ệ kém ti u h c. Đ c bi t, ch t l ng c a môn Toán đ c nâng lên rõ r t.
ả ụ ể ư ố ọ ế Cu i h c kì I k t qu c th nh sau:
ỏ Gi i: 15hs 57,7%
Khá: 8 hs 30,8%
T.Bình: 3hs – 11,5%
Ầ Ậ Ế PH N K T LU N
ữ ệ ọ INh ng bài h c kinh nghi m:
ọ ố ọ ỉ ự ệ ả Giúp h c sinh h c t ệ t môn Toán không ph i là vi c làm ch th c hi n
ả ế ứ ộ ớ ề ạ ẫ ộ ỏ m t s m m t chi u mà đòi h i giáo viên ph i h t s c kiên trì, nh n n i và
ạ ế ụ ệ ệ ậ ạ ờ ố ọ ự th i gian v n d ng lâu dài. Mu n th c hi n vi c d y h c đ t k t qu t ả ố t,
ề ế ấ ả ạ ạ ổ ớ ươ ầ đi u c n thi t nh t là giáo viên ph i m nh d n đ i m i ph ạ ng pháp d y
ậ ự ệ ế ế ầ ả ọ ọ h c, th t s quan tâm đ n h c sinh y u, có tinh th n trách nhi m cao, ph i có
10
ế ẻ ề ị ươ ả ắ ữ ị lòng yêu ngh , m n tr , ch u th ọ ng, ch u khó, ph i n m v ng tâm lí h c
ọ ậ ừ ủ ọ ồ ưỡ ệ ể sinh, tình hình h c t p t ng lúc c a h c sinh đ có bi n pháp b i d ố ng, u n
ả ờ ị ươ ớ ừ ạ ợ ọ ắ n n k p th i. Giáo viên ph i có ph ố ng pháp d y h c phù h p v i t ng đ i
ọ ậ ầ ọ ượ t ệ ng h c sinh và hình thành cho các em tác phong h c t p, tinh th n làm vi c
ượ ậ ự ậ ự ợ h p tác, có ý chí v ẩ t khó, c n th n, t ọ ả tin. Giáo viên ph i th t s tôn tr ng
ờ ị ưở ướ ớ ướ ườ ữ ọ ọ h c sinh, k p th i khen th ng tr c l p, tr c tr ng nh ng h c sinh có
ọ ậ ế ấ ả ộ ướ ừ ể ti n b trong h c t p đ các em c m th y sung s ệ ng, hãnh di n. T đó các
ẹ ẽ ấ ấ ả ồ ơ ế ị ờ em s ph n đ u h n, đ ng th i giáo viên ph i nh nhàng, t ả nh khuyên b o
ộ ể ấ ự ữ ế ậ ả ọ nh ng h c sinh còn ch m ti n b đ các em không c m th y t ặ ả ti m c c m.
ủ ệ ế IIÝ nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m:
ạ ế ọ ậ ề ả ọ Giúp h c sinh đ t k t qu cao trong h c t p và giáo viên truy n th ụ
ấ ượ ứ ễ ế ằ ầ ộ ơ ki n th c m t cách d dàng h n nh m góp ph n nâng cao ch t l ọ ng h c
ủ ọ ả ấ Toán c a h c sinh. Qua đó tôi c m th y mình đ ượ ồ ưỡ c b i d ng thêm lòng kiên
ạ ự ứ ệ ẫ ố ớ trì, nh n n i, s ham mu n say mê v i vi c nghiên c u.
ứ ụ ể ả III Kh năng ng d ng tri n khai:
ụ ể ấ ả ạ ớ Có th áp d ng cho t t c giáo viên d y l p 5
ị ề ấ ữ ế IV Nh ng ki n ngh , đ xu t:
ườ ầ ạ ể ề ệ ọ Nhà tr ệ ng c n t o đi u ki n đ có phòng h c dành riêng cho vi c
ụ ạ ồ ưỡ ph đ o và b i d ọ ng h c sinh.
Ng ườ ế t i vi
ỳ ị Hu nh Th Ánh