C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
Tam Đng, ngày 06 tháng 06 nămườ
2020
ĐN Đ NGHƠ
CÔNG NH N SÁNG KI N C P C S Ơ
Kính g i: H i đng xét, công nh n sáng ki n c p c s . ế ơ
Tôi ghi tên d i đây:ướ
S
TT
H và tên
Ngày
tháng
năm sinh
N i công tácơ
(ho c n i ơ
th ng trú)ườ
Ch c
danh
Trình đ
chuyên môn
T l
(%) đóng
góp vào
vi c t o
ra sáng
ki nế
Ghi
chú
1 Nguy n Th
Thu
20/07/198
1
Tr ng Ti uườ
h c Th
Tr n
Giáo
viên
Đi h c
100%
Là tác gi đ ngh xét công nh n sáng ki n: ế M t s bi n pháp giúp
h c sinh l p 5A5 phân bi t 3 d ng toán v t s ph n trăm”.
- C s đc yêu c u công nh n sáng ki n:ơ ượ ế Tr ng Ti u h c Thườ
tr n
- Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế Chuyên môn
- Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ 28/11/2019
- Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
Sáng ki n c a tôi nh m nâng cao ch t l ng d y và h c đi v i d ngế ượ
toán v t s ph n trăm vì đây là m ng ki n th c khó đi v i c giáo viên và ế
h c sinh.
Đi m m i: Bi n pháp c a tôi chú tr ng t i vi c tóm t t bài toán, bi n ế
đi m t s bài toán trên sách v thành các n i dung bài g n v i th c t g n gũi ế
v i các em. Coi tr ng vi c khái quát chung thành các d ng c b n đ kh c sâu ơ
ki n th c cho h c sinh giúp các em d nh , d hi u, d v n d ng.ế
Thay đi ph ng pháp hình th c d y h c nh m phát huy tính tích c c ươ
c a h c sinh tránh vi c giáo viên thuy t trình gi ng gi i nhi u. H c sinh ch a ế ư
th c s t tìm đn ki n th c, vi c cung c p ki n th c m t cách áp đt ch a ế ế ế ư
phát huy đc tính tích c c, ch đng c a h c sinh.ượ
- Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n: ế ế S ph i h p gi a
giáo viên và h c sinh. H c sinh ph i n m v ng v d ng toán nhân, chia s t
nhiên, s th p phân. Bi t đc, bi t vi t các t s ph n trăm; vi t m t phân s ế ế ế ế
thành t s ph n trăm và vi t m t t s ph n trăm thành phân s ; th c hi n các ế
phép tính c ng, tr các t s ph n trăm, nhân các t s ph n trăm v i m t s t
nhiên và chia các t s ph n trăm v i m t s t nhiên khác 0; Tìm t s ph n
trăm c a hai s . Giáo viên ch u khó tìm tòi, nghiên c u đi m i ph ng pháp ươ
d y h c.
- Nh ng thông tin c n đc b o m t: ượ Không
- Đánh giá l i ích thu đc ượ :
+ H c sinh phân bi t đc 3 d ng toán v t s ph n trăm. ượ
+ H c sinh v n d ng t t 3 d ng toán v t s ph n trăm.
+ K t qu :ế
D ng 1: Tìm t s ph n trăm c a 2 s : S em h c sinh đt 19/20 = 95%
D ng 2: Tìm giá tr m t s ph n trăm c a m t s đã bi t: S em h c ế
sinh đt 18/20 = 90%
D ng 3: Tìm m t s khi bi t giá tr m t s ph n trăm c a s đó: S em ế
h c sinh đt 17/20 = 85%
- Nh ng ng i tham gia t ch c áp d ng sáng ki n l n đu: ườ ế Không
Tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trong đn là trung th c, đúng s th t ơ
và hoàn toàn ch u trách nhi m tr c pháp lu t. ướ
Ng i đăng kýườ
(Ký, ghi rõ h tên)
Nguy n Th Thu
BÁO CÁO TÓM T T SÁNG KI N
1. Tác gi , đng tác gi :
H và tên: Nguy n Th Thu
Trình đ văn hóa: 12/12. Trình đ chuyên môn: Đi h c
Ch c v , đn v công tác: Giáo viên tr ng Ti u h c Th tr n ơ ườ
Nhi m v đc phân công : Giáo viên ch nhi m l p 5A5. ượ
2. Tên sáng ki nế: M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 5A5 phân
bi t ba d ng toán v t s ph n trăm”.
3. Tính m i:
Trên n n t ng các bi n pháp tr c đây chúng tôi đã đi m i ph ng ướ ươ
pháp, hình th c d y h c, m t s bi n pháp m i nh m t o h ng thú cho h c
sinh trong các gi h c. Giúp các em m nh d n, t tin trong các gi h c.
Bi n pháp 1: Hình thành ki n th c ế
- Hình thành ki n th c g n v i th c t hàng ngày.ế ế
- Tóm t t c th t ng bài toán b ng l i ho c hình v .
- Đi m i ph ng pháp d y h c trong gi ng d y giúp cho các em t ươ
tìm đn ki n th c, phát huy đc tính tích c c, ch đng c a h c sinh.ế ế ượ
Bi n pháp 2: Hình thành công th c
- H c sinh hi u và l a ch n đc nh ng thu t ng đ ghi nh . ượ
- Giáo viên h ng d n h c sinh phân lo i ki n th c, khái quát chung ướ ế
cách gi i cho m i d ng.
- Khái quát và hình thành quy t c và công th c cho h c sinh kh c sâu
ki n th c.ế
- Công th c rõ ràng có th d a vào đ v n d ng gi i toán k c nh ng
em h c sinh y u. ế
Bi n pháp 3: Th c hành
- H th ng l i các quy t c và công th c đ các em v n d ng d dàng
h n.ơ
- Thay th m t s ng li u b ng nh ng s vi c g n gũi v i các em khi ế
g p bài t p khó.
- V y đ phù h p v i đi t ng h c sinh tôi đã s d ng các bi n pháp ượ
trên và đã mang l i hi u qu đi v i l p tôi đang gi ng d y. V i các bi n
pháp trên có kh năng nhân r ng đi v i kh i l p 5 c a tr ng Ti u h c Th ườ
tr n.
4. Hi u qu sáng ki n mang l i ế
Khi áp d ng sáng ki n trên vào d y h c ch t l ng h c sinh c a tôi ế ượ
đc nâng lên rõ r t. S h c sinh bi t nh n d ng và gi i đc ba d ng toánượ ế ượ
v t s ph n trăm c th nh sau: ư
+ D ng 1. Tìm t s ph n trăm c a hai s : S h c sinh đt 19/20 = 95%
(tăng 30%)
+ D ng 2. Tìm giá tr m t s ph n trăm c a m t s đã bi t: S em h c ế
sinh đt 18/20 = 90% (tăng 35%)
D ng 3. Tìm m t s khi bi t giá tr m t s ph n trăm c a s đó: S em ế
h c sinh đt 17/20 = 85% (tăng 40%)
- Giáo viên không m t quá nhi u th i gian gi ng gi i cho h c sinh.
- H c sinh có kĩ năng gi i toán và phân lo i d ng toán t t, n m ch c
cách gi i các d ng toán v t s ph n trăm. Ngoài ra còn giúp các em có kĩ
năng nh n bi t, so sánh s gi ng và khác nhau gi a các d ng bài, t đó giúp ế
các em tránh đc nh ng nh m l n đáng ti c.ượ ế
- H c sinh d ti p thu và d dàng tìm ra cách gi i ba d ng toán v t s ế
ph n trăm.
5. Ph m vi nh h ng c a sáng ki n: ưở ế
V i sáng ki n trên c a tôi có th áp d ng cho các em là đi t ng h c ế ươ
sinh kh i 5 tr ng Ti u h c Th tr n. ườ
Tác gi
Nguy n Th Thu
I. THÔNG TIN CHUNG
1. Tên sáng ki n:ế M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 5A5 phân bi t
ba d ng toán v t s ph n trăm.
2. Tác gi :
H và tên: Nguy n Th Thu
Năm sinh 20/07/1981
N i th ng trú: B n km2, xã Bình L - Tam Đng - Lai Châu.ơ ườ ư ườ
Trình đ chuyên môn: Đi h c
Ch c v công tác: Giáo viên
N i làm vi c: Tr ng Ti u h c Th tr n Tam Đngơ ườ ườ
Đi n tho i 0394 172 255
T l đóng góp t o ra sáng ki n ế :100%