
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
Tam Đng, ngày 06 tháng 06 nămườ
2020
ĐN Đ NGHƠ Ề Ị
CÔNG NH N SÁNG KI N C P C SẬ Ế Ấ Ơ Ở
Kính g i: H i đng xét, công nh n sáng ki n c p c s .ử ộ ồ ậ ế ấ ơ ở
Tôi ghi tên d i đây:ướ
Số
TT
H và tênọ
Ngày
tháng
năm sinh
N i công tácơ
(ho c n iặ ơ
th ng trú)ườ
Ch cứ
danh
Trình độ
chuyên môn
T lỷ ệ
(%) đóng
góp vào
vi c t oệ ạ
ra sáng
ki nế
Ghi
chú
1 Nguy n Thễ ị
Thu
20/07/198
1
Tr ng Ti uườ ể
h c Thọ ị
Tr nấ
Giáo
viên
Đi h c ạ ọ
100%
Là tác gi đ ngh xét công nh n sáng ki n: “ả ề ị ậ ế M t s bi n pháp giúpộ ố ệ
h c sinh l p 5A5 phân bi t 3 d ng toán v t s ph n trăm”.ọ ớ ệ ạ ề ỉ ố ầ
- C s đc yêu c u công nh n sáng ki n:ơ ở ượ ầ ậ ế Tr ng Ti u h c Thườ ể ọ ị
tr nấ
- Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế Chuyên môn
- Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử 28/11/2019
- Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
Sáng ki n c a tôi nh m nâng cao ch t l ng d y và h c đi v i d ngế ủ ằ ấ ượ ạ ọ ố ớ ạ

toán v t s ph n trăm vì đây là m ng ki n th c khó đi v i c giáo viên vàề ỉ ố ầ ả ế ứ ố ớ ả
h c sinh.ọ
Đi m m i: Bi n pháp c a tôi chú tr ng t i vi c tóm t t bài toán, bi nể ớ ệ ủ ọ ớ ệ ắ ế
đi m t s bài toán trên sách v thành các n i dung bài g n v i th c t g n gũiổ ộ ố ở ộ ắ ớ ự ế ầ
v i các em. Coi tr ng vi c khái quát chung thành các d ng c b n đ kh c sâuớ ọ ệ ạ ơ ả ể ắ
ki n th c cho h c sinh giúp các em d nh , d hi u, d v n d ng.ế ứ ọ ễ ớ ễ ể ễ ậ ụ
Thay đi ph ng pháp hình th c d y h c nh m phát huy tính tích c cổ ươ ứ ạ ọ ằ ự
c a h c sinh tránh vi c giáo viên thuy t trình gi ng gi i nhi u. H c sinh ch aủ ọ ệ ế ả ả ề ọ ư
th c s t tìm đn ki n th c, vi c cung c p ki n th c m t cách áp đt ch aự ự ự ế ế ứ ệ ấ ế ứ ộ ặ ư
phát huy đc tính tích c c, ch đng c a h c sinh.ượ ự ủ ộ ủ ọ
- Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n:ề ệ ầ ế ể ụ ế S ph i h p gi a ự ố ợ ữ
giáo viên và h c sinh. H c sinh ph i n m v ng v d ng toán nhân, chia s t ọ ọ ả ắ ữ ề ạ ố ự
nhiên, s th p phân. ố ậ Bi t đc, bi t vi t các t s ph n trăm; vi t m t phân s ế ọ ế ế ỉ ố ầ ế ộ ố
thành t s ph n trăm và vi t m t t s ph n trăm thành phân s ; th c hi n cácỉ ố ầ ế ộ ỉ ố ầ ố ự ệ
phép tính c ng, tr các t s ph n trăm, nhân các t s ph n trăm v i m t s tộ ừ ỉ ố ầ ỉ ố ầ ớ ộ ố ự
nhiên và chia các t s ph n trăm v i m t s t nhiên khác 0; Tìm t s ph n ỉ ố ầ ớ ộ ố ự ỉ ố ầ
trăm c a hai s . ủ ố Giáo viên ch u khó tìm tòi, nghiên c u đi m i ph ng pháp ị ứ ổ ớ ươ
d y h c. ạ ọ
- Nh ng thông tin c n đc b o m t:ữ ầ ượ ả ậ Không
- Đánh giá l i ích thu đcợ ượ :
+ H c sinh phân bi t đc 3 d ng toán v t s ph n trăm. ọ ệ ượ ạ ề ỉ ố ầ
+ H c sinh v n d ng t t 3 d ng toán v t s ph n trăm. ọ ậ ụ ố ạ ề ỉ ố ầ
+ K t qu :ế ả
D ng 1: Tìm t s ph n trăm c a 2 s : S em h c sinh đt 19/20 = 95%ạ ỉ ố ầ ủ ố ố ọ ạ
D ng 2: Tìm giá tr m t s ph n trăm c a m t s đã bi t: S em h cạ ị ộ ố ầ ủ ộ ố ế ố ọ
sinh đt 18/20 = 90%ạ

D ng 3: Tìm m t s khi bi t giá tr m t s ph n trăm c a s đó: S emạ ộ ố ế ị ộ ố ầ ủ ố ố
h c sinh đt 17/20 = 85%ọ ạ
- Nh ng ng i tham gia t ch c áp d ng sáng ki n l n đu:ữ ườ ổ ứ ụ ế ầ ầ Không
Tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trong đn là trung th c, đúng s th tọ ơ ự ự ậ
và hoàn toàn ch u trách nhi m tr c pháp lu t.ị ệ ướ ậ
Ng i đăng kýườ
(Ký, ghi rõ h tên)ọ
Nguy n Th Thuễ ị
BÁO CÁO TÓM T T SÁNG KI NẮ Ế
1. Tác gi , đng tác gi : ả ồ ả
H và tên: Nguy n Th Thuọ ễ ị
Trình đ văn hóa: 12/12. Trình đ chuyên môn: Đi h cộ ộ ạ ọ
Ch c v , đn v công tác: Giáo viên tr ng Ti u h c Th tr nứ ụ ơ ị ườ ể ọ ị ấ
Nhi m v đc phân công : Giáo viên ch nhi m l p 5A5.ệ ụ ượ ủ ệ ớ
2. Tên sáng ki nế: “M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 5A5 phânộ ố ệ ọ ớ
bi t ba d ng toán v t s ph n trăm”.ệ ạ ề ỉ ố ầ
3. Tính m i: ớ
Trên n n t ng các bi n pháp tr c đây chúng tôi đã đi m i ph ng ề ả ệ ướ ổ ớ ươ
pháp, hình th c d y h c, m t s bi n pháp m i nh m t o h ng thú cho h c ứ ạ ọ ộ ố ệ ớ ằ ạ ứ ọ
sinh trong các gi h c. Giúp các em m nh d n, t tin trong các gi h c.ờ ọ ạ ạ ự ờ ọ
Bi n pháp 1: Hình thành ki n th c ệ ế ứ
- Hình thành ki n th c g n v i th c t hàng ngày.ế ứ ắ ớ ự ế
- Tóm t t c th t ng bài toán b ng l i ho c hình v .ắ ụ ể ừ ằ ờ ặ ẽ
- Đi m i ph ng pháp d y h c trong gi ng d y giúp cho các em t ổ ớ ươ ạ ọ ả ạ ự
tìm đn ki n th c, phát huy đc tính tích c c, ch đng c a h c sinh.ế ế ứ ượ ự ủ ộ ủ ọ

Bi n pháp 2:ệ Hình thành công th cứ
- H c sinh hi u và l a ch n đc nh ng thu t ng đ ghi nh .ọ ể ự ọ ượ ữ ậ ữ ể ớ
- Giáo viên h ng d n h c sinh phân lo i ki n th c, khái quát chung ướ ẫ ọ ạ ế ứ
cách gi i cho m i d ng.ả ỗ ạ
- Khái quát và hình thành quy t c và công th c cho h c sinh kh c sâu ắ ứ ọ ắ
ki n th c.ế ứ
- Công th c rõ ràng có th d a vào đ v n d ng gi i toán k c nh ng ứ ể ự ể ậ ụ ả ể ả ữ
em h c sinh y u.ọ ế
Bi n pháp 3:ệ Th c hànhự
- H th ng l i các quy t c và công th c đ các em v n d ng d dàng ệ ố ạ ắ ứ ể ậ ụ ễ
h n.ơ
- Thay th m t s ng li u b ng nh ng s vi c g n gũi v i các em khi ế ộ ố ữ ệ ằ ữ ự ệ ầ ớ
g p bài t p khó.ặ ậ
- V y đ phù h p v i đi t ng h c sinh tôi đã s d ng các bi n pháp ậ ể ợ ớ ố ượ ọ ử ụ ệ
trên và đã mang l i hi u qu đi v i l p tôi đang gi ng d y. V i các bi n ạ ệ ả ố ớ ớ ả ạ ớ ệ
pháp trên có kh năng nhân r ng đi v i kh i l p 5 c a tr ng Ti u h c Th ả ộ ố ớ ố ớ ủ ườ ể ọ ị
tr n.ấ
4. Hi u qu sáng ki n mang l iệ ả ế ạ
Khi áp d ng sáng ki n trên vào d y h c ch t l ng h c sinh c a tôiụ ế ạ ọ ấ ượ ọ ủ
đc nâng lên rõ r t. S h c sinh bi t nh n d ng và gi i đc ba d ng toánượ ệ ố ọ ế ậ ạ ả ượ ạ
v t s ph n trăm c th nh sau:ề ỉ ố ầ ụ ể ư
+ D ng 1. ạTìm t s ph n trăm c a hai s : S h c sinh đt 19/20 = 95%ỉ ố ầ ủ ố ố ọ ạ
(tăng 30%)
+ D ng 2. ạTìm giá tr m t s ph n trăm c a m t s đã bi t: S em h cị ộ ố ầ ủ ộ ố ế ố ọ
sinh đt 18/20 = 90% (tăng 35%)ạ
D ng 3.ạ Tìm m t s khi bi t giá tr m t s ph n trăm c a s đó: S emộ ố ế ị ộ ố ầ ủ ố ố
h c sinh đt 17/20 = 85% (tăng 40%)ọ ạ

- Giáo viên không m t quá nhi u th i gian gi ng gi i cho h c sinh.ấ ề ờ ả ả ọ
- H c sinh có kĩ năng gi i toán và phân lo i d ng toán t t, n m ch cọ ả ạ ạ ố ắ ắ
cách gi i các d ng toán v t s ph n trăm. Ngoài ra còn giúp các em có kĩả ạ ề ỉ ố ầ
năng nh n bi t, so sánh s gi ng và khác nhau gi a các d ng bài, t đó giúpậ ế ự ố ữ ạ ừ
các em tránh đc nh ng nh m l n đáng ti c.ượ ữ ầ ẫ ế
- H c sinh d ti p thu và d dàng tìm ra cách gi i ba d ng toán v t s ọ ễ ế ễ ả ạ ề ỉ ố
ph n trăm. ầ
5. Ph m vi nh h ng c a sáng ki n: ạ ả ưở ủ ế
V i sáng ki n trên c a tôi có th áp d ng cho các em là đi t ng h cớ ế ủ ể ụ ố ươ ọ
sinh kh i 5 tr ng Ti u h c Th tr n.ố ườ ể ọ ị ấ
Tác giả
Nguy n Th Thuễ ị
I. THÔNG TIN CHUNG
1. Tên sáng ki n:ế M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 5A5 phân bi tộ ố ệ ọ ớ ệ
ba d ng toán v t s ph n trăm.ạ ề ỉ ố ầ
2. Tác gi :ả
H và tên: Nguy n Th Thuọ ễ ị
Năm sinh 20/07/1981
N i th ng trú: B n km2, xã Bình L - Tam Đng - Lai Châu.ơ ườ ả ư ườ
Trình đ chuyên môn: Đi h cộ ạ ọ
Ch c v công tác: Giáo viênứ ụ
N i làm vi c: Tr ng Ti u h c Th tr n Tam Đngơ ệ ườ ể ọ ị ấ ườ
Đi n tho i 0394 172 255ệ ạ
T l đóng góp t o ra sáng ki nỷ ệ ạ ế :100%