́ ́ ́ ̉ ̣ ̣
̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh nghiêṃ
Ụ
Ụ M C L C
ộ
N i dung
TT 1
ụ ụ M c l c
Trang 1
2
ở ầ
ầ
2
Ph n m đ u:
ề
ọ
+Lí do ch n đ tài
3
ơ ở
3
• C s lí lu n ậ
4
• C s th c ti n ơ ở ự ễ
5
5
́
́
. • Tinh câp thiêt ́
6
6
ứ
ụ +M c đích nghiên c u
6
ố ượ
ứ
+Đ i t
ng nghiên c u
6
ố ượ
ự
ệ
ả
+Đ i t
ng kh o sát th c nghi m
6
ươ
+Ph
ứ ng pháp nghiên c u
ứ
ế
ạ
ạ
ộ
+Ph m vi và k ho ch nghiên c u N i dung:
3
7 7
ậ
ộ
ữ +Nh ng n i dung lí lu n
7
8
ự
ạ
ấ
ề
+Th c tr ng v n đ
8
8
i
• Thu n l ậ ợ
8
• Khó khăn
9
̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 1 Ng i th c hiên: Phan Ngoc
Môn: Thê duc Hiêú
́ ́ ́ ̉ ̣ ̣
̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh nghiêṃ
ả
ụ ể
+Các gi
i pháp c th
10
́
̉ ự
̣
+ Kêt qua th c hiên
11
ế
ậ
4
K t lu n :
̀
̣ ̣
+ Bai hoc kinh nghiêm
12
́
́
̀
́ + Y kiên đê xuât
13
̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 2 Ng i th c hiên: Phan Ngoc
Môn: Thê duc Hiêú
́ ́ ́ ̉ ̣ ̣
̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh nghiêṃ
̀ ̀Ở A. PHÂN M ĐÂU
Ọ Ề I. LÝ DO CH N Đ TÀI:
ơ ở ậ 1. C s lí lu n:
ừ ư
ườ
ể ụ
ệ
ể
ậ
ế T x a đ n nay, con ng
ệ i đã coi t p luy n th d c th thao là bi n
ả ố ớ
ự
ệ
ệ
ườ
ứ
pháp tích c c hi u qu đ i v i vi c tăng c
ẻ ng s c kho và giúp con
ườ
ủ ả
ứ ơ
ề
ẹ
ng
ẻ ẹ i ý th c h n v cái đ p, cái đáng quý c a b n thân mình. Đó là v đ p
ẻ ẹ
ủ
ứ
ạ
ầ
ẩ
ộ
ủ c a s c m nh, v đ p c a m t tinh th n minh m n trong m t c th
ộ ơ ể
ề
ạ
ướ
ộ ố
ớ
ườ c
ng tráng, t o ni m tin cho chúng ta b
c vào cu c s ng m i và t
ươ ng
ớ
ướ
lai m i phía tr
c
ộ ậ ứ ề ậ ả ướ Nh n th c rõ đi u đó, ngay sau khi giành đ c l p Đ ng và Nhà n ấ c ta r t
ể ụ ả ướ ế ể quan tâm đ n phong trào th d c th thao trong c n c, vào ngày 30/01/1946
ế ượ ồ ủ ị ắ ệ ể ụ ậ ớ ầ v i t m nhìn chi n l c, H ch t ch đã kí s c l nh thành l p nhà th d c trung
ươ ề ể ụ ấ ầ ộ ấ ộ ộ ng thu c B thanh niên trên c s “ ơ ở m t v n đ th d c r t c n thi ế ể t đ
ẻ ố ả ạ ổ ứ ố ệ ”. tăng b s c kho qu c dân và c i t o nòi gi ng Vi t Nam
ừ ớ ủ ể ấ ụ ườ ấ Xu t phát t ý nghĩa to l n c a Giáo d c th ch t trong nhà tr ng. Phân môn
ể ụ ớ ườ ụ ệ th d c cùng v i các phân môn khác trong nhà tr ọ ng, có nhi m v quan tr ng
ở ườ ọ ữ ủ ố ườ trong hình thành ng i h c nh ng nhân cách s ng c a con ng ộ i lao đ ng
ụ ủ ờ ạ ụ ả ạ ớ ớ m i, trong th i đ i m i, mà m c tiêu giáo d c c a Đ ng ta là đào t o con ng ườ i:
̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 3 Ng i th c hiên: Phan Ngoc
Môn: Thê duc Hiêú
́ ́ ́ ̉ ̣ ̣
̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh nghiêṃ
ự ủ ự ạ ộ ả ế ấ ễ ặ T ch năng đ ng sáng t o, có năng l c gi ề ự i quy t v n đ th c ti n đ t ra, t ự
ượ ộ ố ế ệ ệ ậ do đ ầ c vi c làm, l p nghi p và thăng ti n trong cu c s ng. Qua đó góp ph n
ấ ướ ự ữ ạ ằ ộ xây d ng đ t n ế c giàu m nh, xã h i công b ng, văn minh. Không nh ng th ,
ế ệ ụ ể ấ ồ ộ ặ ủ ề ế Giáo d c th ch t cho th h thanh thi u niên và nhi đ ng là m t m t c a n n
ầ ấ ế ủ ự ồ ạ ụ ế ộ giáo d c ti n b , là nhu c u t t y u khách quan c a s t n t ể ủ i và phát tri n c a
ủ ự ả ộ ộ ộ m t xã h i văn minh nói chung và c a công cu c xây d ng XHCN, b o v T ệ ổ
ể ụ ố ạ ế ệ ẻ ộ ố qu c nói riêng. Phân môn th d c còn mang l i cho th h tr cu c s ng vui
ươ ẽ ế ụ ư ạ ạ ặ ộ t ụ ạ i, lành m nh và tác đ ng m nh m đ n các m t giáo d c nh : Giáo d c đ o
ế ệ ụ ệ ẩ ằ ầ ạ ộ ứ đ c, giáo d c trí tu , lao đ ng th m mĩ nh m góp ph n đào t o th h thanh
ế ồ ệ ữ ườ ể ề thi u niên, nhi đ ng Vi t Nam thành nh ng ng ệ i "phát tri n cao v trí tu ,
ề ể ấ ề ạ ứ ầ ườ c ề ng tráng v th ch t, phong phú v tinh th n, trong sáng v đ o đ c".
ơ ở ự ễ 2. C s th c ti n:
ể ụ ở ậ ể ọ ộ ệ Môn th d c b c ti u h c là m t môn chuyên bi ụ t trong quá trình giáo d c
ướ ệ ậ ể ệ ọ ừ t ng b c hình thành thói quen luy n t p giúp h c sinh phát tri n toàn di n v ề
ơ ả ể ầ ỹ ể ứ đ c trí th m và các kĩ năng c b n khác, góp ph n hình thành và phát tri n
ườ ệ nhân cách con ng i toàn di n.
ể ụ ở ộ ố ệ ệ ọ ườ Tuy nhiên hi n nay vi c h c môn th d c m t s nhà tr ng, GV còn xem
ụ ẹ ạ ấ ứ nh , coi đây là môn ph nên d y cho qua loa l y có, Giáo viên ít có nghiên c u
ạ ừ ủ ệ ế ố ầ ư đ u t ả trong gi ng d y, t đó vi c ti p thu bài c a HS không t t các em th ườ ng
ứ ế ả ờ ọ ể ụ hay chán n n không h ng thú khi đ n gi h c th d c.
ứ ụ ể ầ ặ ộ ươ Qua nghiên c u m c tiêu, yêu c u và đ c đi m n i dung ch ng trình th ể
ướ ứ ể ấ ặ ố ươ ộ ụ d c tr c đây, nh t là căn c vào đ c đi m phân ph i ch ng trình (do B Giáo
ỗ ế ọ ể ụ ạ ị ườ ụ d c và đào t o quy đ nh), trong m i ti ệ t h c th d c hi n nay thông th ng ch ỉ
̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 4 Ng i th c hiên: Phan Ngoc
Môn: Thê duc Hiêú
́ ́ ́ ̉ ̣ ̣
̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh nghiêṃ
ệ ử ụ ứ ậ ự ệ ả ạ ộ ệ th c hi n gi ng d y 1 n i dung, do đó vi c s d ng các hình th c t p luy n
ể ặ mang đ c đi m sau.
ổ ế ứ ậ ử ụ ệ ạ ấ ồ • S d ng hình th c t p luy n đ ng lo t có tính ch t ph bi n, chi m ế
ề ờ ộ ờ ọ ể ụ khá nhi u th i gian trong m t gi h c th d c.
ứ ậ ấ ượ ử ụ • Hình th c t p luy n theo nhóm r t ít đ ệ c s d ng do không có k ế
ồ ưỡ ạ ự ể ụ ư ể ưở ho ch b i d ng cán s th d c th thao và giáo viên ch a tin t ng vào năng
ủ ọ ự ề l c ti m tàng c a h c sinh.
ư ư ượ ứ ậ ệ ầ ớ • Hình th c t p luy n cá nhân h u nh ch a đ c quan tâm t i.
ườ ư ể ệ ể ặ ọ ờ Trong tr ng Ti u h c hi n nay, m c dù th i gian bi u cũng nh phân
ố ế ờ ư ở ượ l ng th i gian s ti ọ ấ t cho các môn h c r t rõ ràng nh ng ề ể ụ môn th d c nhi u
ụ ớ ố ượ ấ ẫ ứ ế khi V n mang tính ch t là môn ph . B i vì kh i l ế ng ki n th c Toán và Ti ng
ệ ấ ị ấ ướ ể ụ ề ị ắ ờ ượ ả Vi t r t nhi u nên phân môn Th d c b l n l t và b c t gi m th i l ng.
́ ứ ổ ế ệ ớ ạ ộ ứ ự Giao viên còn thi u kinh nghi m v i cách th c t ch c ho t đ ng tích c c cho
ứ ặ ộ ổ ứ ấ ờ ế ọ h c sinh lĩnh h i ki n th c. Ho c có t ch c thì còn lúng túng, m t th i gian,
ứ ỹ ồ ư ề ệ ạ ờ còn qua loa, đ i khái. Ch a dành nhi u th i gian cho vi c nghiên c u k đ dùng
ạ ả ướ ề ổ ậ ấ ớ ớ ươ gi ng d y tr c khi lên l p. Chính vì v y, v n đ đ i m i ph ạ ng pháp d y
ướ ạ ộ ự ọ h c theo h ể ụ ủ ọ ng tích c c ho t đ ng nhóm c a h c sinh trong phân môn Th d c
ứ ề ấ ầ ỏ ế ọ là v n đ nóng b ng, b c Xúc, c n thi ạ ủ ộ t giúp h c sinh ch đ ng trong các ho t
ự ế ự ớ ố ơ ứ ữ ế ớ ộ đ ng, t chi m lĩnh, t ế tìm ki m ki n th c m i t t h n, tr thành nh ng ng ườ i
ạ ộ ướ ớ ự ể ọ ứ ể ́ năng đ ng, sang t o, làm b c đà đ h c sinh thích ng v i s phát tri n nhanh
ủ ộ chóng c a toàn Xã h i
ấ ế 3. Tính c p thi t:
ụ ượ ệ ể ụ ầ ố ượ Hi n nay giáo d c đ c coi là qu c sách hàng đ u, th d c cũng đ c coi là
ơ ả ụ ể ấ ọ ộ b môn quan tr ng, c b n trong quá trình giáo d c th ch t cho HS. ể ụ Th d c
̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 5 Ng i th c hiên: Phan Ngoc
Môn: Thê duc Hiêú
́ ́ ́ ̉ ̣ ̣
̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh nghiêṃ
ệ ủ ữ ả ố ỉ ườ ứ ỏ ụ không nh ng ch có tác d ng b o v , c ng c tăng c ng s c kh e cho HS mà
ụ ạ ể ự ứ ự ể ẩ ỹ còn nâng cao năng l c, phát tri n trí óc và th l c, giáo d c đ o đ c th m m ,
ụ ủ ụ ự ầ ệ giúp các em góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c c a Đ ng ả và Nhà n ướ Đ cặ c.
ệ ơ ở ữ ề ề ể ể ậ ắ ọ ọ bi ề t, ti u h c là b c h c n n móng, là ti n đ và c s v ng ch c đ các em
ế ậ ọ Ở ứ ổ ọ ể ể ặ ọ h c ti p các b c h c trên. ọ l a tu i h c sinh ti u h c, đ c đi m tâm sinh lý
ở ờ ỳ ụ ệ ủ c a các em đang ể ấ ể th i k hình thành và phát tri n, do đó vi c giáo d c th ch t
ế ọ l ạ ầ ượ i c n đ ơ c coi tr ng h n lúc nào h t.
ư ế ể ụ ậ ạ ấ ạ ọ ươ V y d y và h c môn th d c nh th nào nh t là d y theo ch ổ ng trình đ i
̀ ́ ́ ́ ớ ư ̣ ̉ ̣ ̣ m i va theo cach đanh gia hoc sinh tiêu hoc theo thông t ̀ " Ban hanh Quy đinh
́ ́ ể ạ ệ ả ợ ̣ ̉ ̣ ự đanh gia hoc sinh tiêu hoc" đ đ t hi u qu phù h p và phát huy tính tích c c,
ệ ứ ứ ẻ ạ ộ ọ sáng t o, đ ng não, h ng thú, hình thành thói quen rèn luy n s c kho cho h c
ủ ề ố ỗ ủ sinh đi u đó đã và đang là m i quan tâm chung c a m i giáo viên chúng ta, c a
ụ ủ ộ ạ ngành giáo d c đào t o và c a toàn xã h i.
ứ ể ậ ượ ủ ụ ụ ụ Vì v y, đ đáp ng đ ủ c m c tiêu c a giáo d c nói chung và m c tiêu c a
ạ ớ ể ụ ự ế ả ạ ạ môn th d c nói riêng, là giáo viên tr c ti p gi ng d y l p 4 tôi đã m nh d n
ạ ộ ọ ứ ề nghiên c u đ tài: " ớ Phát huy kĩ năng ho t đ ng theo nhóm cho h c sinh l p 4
ấ ượ ằ ạ ộ ọ ạ ể ụ , thông qua đó nh m nâng cao ch t l ng ho t đ ng d y h c môn th d c"
́ ́ ̃ ̀ ́ ́ ượ ư ượ ̉ ư ̣ giup giao viên dê đánh giá đ c t ng đôi t ng hoc sinh, đê t ̀ ệ đo có bi n pháp
̃ ́ ̃ ́ ́ ươ ự ư ư ̣ ̣ ̣ ̀ ́ theo doi đanh gia va h ́ ng khăc phuc cho nh ng hoc sinh ch a th c hiên tôt phân
̀ ự môn nay th c hi n đ ệ ượ ố ơ c t t h n.
ứ ụ II. M c đích nghiên c u:
ự ứ ề ế ằ ổ ứ Tôi ti n hành nghiên c u đ tài này nh m xây d ng nên cách t ạ ch c d y
ừ ế ạ ụ ể ấ ượ ạ ọ h c theo nhóm trong t ng ti ằ t d y c th nh m nâng cao ch t l ọ ng d y h c
̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 6 Ng i th c hiên: Phan Ngoc
Môn: Thê duc Hiêú
́ ́ ́ ̉ ̣ ̣
̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh nghiêṃ
́ ể ụ ứ ể ầ ọ ớ ổ ớ ươ môn th d c cho h c sinh l p 4 đ đáp ng yêu c u đ i m i ph ng phap va ̀
́ ́ ́ ̣ ̉ ̣ cach đanh gia hoc sinh tiêu hoc.
ố ượ ứ III. Đ i t ng nghiên c u:
ạ ộ ằ ọ ớ " Phát huy kĩ năng ho t đ ng theo nhóm cho h c sinh l p 4 nh m nâng cao
ấ ượ ạ ộ ể ụ ạ ọ ch t l ng ho t đ ng d y h c môn th d c".
ể ọ ọ H c sinh ti u h c.
ố ượ ự ệ ả IV. Đ i t ng kh o sát, th c nghi m:
ọ ớ H c sinh l p 4.
ươ ứ V. Ph ng pháp nghiên c u:
ể ả ử ụ ụ ế ệ ̉ Đ gi ứ i quy t các nhi m v nghiên c u ban thân tôi đã s d ng các ph ươ ng
ứ pháp nghiên c u sau:
ươ ậ ổ ợ Ph ng pháp phân tích và t ng h p lí lu n:
ươ ề ự ơ ở ụ ằ ậ Ph ệ ể ng pháp này nh m m c đích tìm hi u các c s lí lu n v th c hi n
ươ ụ ể ể ấ ả ọ ọ ch ng trình giáo d c th ch t cho h c sinh ti u h c thông qua các văn b n ch ỉ
ế ủ ủ ụ ả ạ ộ ố ị ị th ngh quy t c a Đ ng, Chính Ph , Qu c h i ngành giáo d c và đào t o cùng
̀ ươ ể ụ ớ ̣ ớ v i ch ng trình sách giáo khoa hiên hanh môn th d c l p 4.
ươ ề ấ ỏ Ph ng pháp đi u tra ph ng v n.
́ ể ụ ớ ự ể ạ ạ ả ạ Giup tìm hi u th c tr ng gi ng d y môn th d c l p 4 và tình hình ho t
ể ấ ủ ọ ụ ệ ớ ộ đ ng giáo d c th ch t c a h c sinh l p 4 hi n nay.
ố ượ ể ụ ề ấ ạ ả ỏ Đ i t ng ph ng v n đi u tra là các giáo viên gi ng d y th d c trong các
ườ ể ụ ớ ể ả ạ ọ tr ng ti u h c nói chung và gi ng d y môn th d c l p 4 nói riêng.
ứ ấ ỏ ự ế Hình th c ph ng v n: Tr c ti p
ươ ư ạ ự ệ Ph ng pháp th c nghi m s ph m.
̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 7 Ng i th c hiên: Phan Ngoc
Môn: Thê duc Hiêú
́ ́ ́ ̉ ̣ ̣
̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh nghiêṃ
ệ ế ươ ệ ượ Trong sáng ki n kinh nghi m này, ph ự ng pháp th c nghi m đ c s ử
ể ể ả ủ ệ ổ ứ ạ ệ ệ ụ d ng đ ki m nghi m đánh giá hi u qu c a vi c t ọ ch c d y – h c theo nhóm
ấ ượ ằ ạ ọ ọ ớ nh m nâng cao ch t l ể ụ ng d y – h c môn th d c cho h c sinh l p 4.
ứ ạ ế VI. Ph m vi và k hoach nghiên c u:
ườ ể ọ ạ 1. Ph m vi: Tr ng Ti u h c TT Gio Linh.
ắ ầ ứ ế ế ạ ầ ọ 2. K ho ch nghiên c u: B t đ u vào đ u năm h c 20152016. K t thúc vào
ố ọ cu i năm h c 20152016.
Ộ B. N I DUNG
ơ ở ậ I. C s lí lu n:
ố ộ ế ủ ự ể ệ ầ ị ấ Đ góp ph n th c hi n thành công ngh quy t c a qu c h i và nâng cao ch t
ượ ế ệ ẻ ụ ệ ệ ớ ổ ươ ả l ng giáo d c toàn di n cho th h tr , vi c đ i m i ph ạ ng pháp gi ng d y
ấ ọ ị ấ ừ ặ ụ ể ổ có vai trò, v trí r t quan tr ng. ộ ớ đ c đi m đ i m i m c tiêu, n i Xu t phát t
ươ ươ ả ạ ượ dung ch ng trình mà ph ng pháp gi ng d y cũng đ ổ c thay đ i theo h ướ ng
ự ọ “tích c c hoá h c sinh” .
ể ụ ự ế ề ả ạ ể Là giáo viên tr c ti p gi ng d y môn th d c chúng ta đ u có quan đi m
ụ ượ ề ố ứ ơ ả ệ ổ ứ ạ ệ ế ả mu n truy n th đ c ki n th c c b n có hi u qu thì vi c t ọ ch c d y – h c
ấ ọ theo nhóm có vai trò r t quan tr ng.
ạ ố ố ươ ớ ở ậ ể ọ ổ Mu n d y t t ch ng trình đ i m i b c ti u h c nói chung và ch ươ ng
ể ụ ớ ả ắ ữ ộ ữ trình th d c l p 4 nói riêng không nh ng giáo viên ph i n m v ng n i dung
ươ ể ậ ụ ả ạ ạ ộ ch ữ ng trình mà còn ph i năng đ ng sáng t o đ v n d ng linh ho t nh ng
ươ ứ ổ ớ ố ượ ứ ạ ọ ợ ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c cho phù h p v i đ i t ọ ng h c sinh
ả ạ ệ ằ ọ ọ nh m nâng cao hi u qu d y h c cho h c sinh.
̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 8 Ng i th c hiên: Phan Ngoc
Môn: Thê duc Hiêú
́ ́ ́ ̉ ̣ ̣
̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh nghiêṃ
ữ ừ ổ ớ ươ ể ụ ạ ọ Nh ng năm v a qua đ i m i ph ng pháp d y h c môn th d c trong nhà
ườ ự ủ ơ ở ể ặ ọ tr ấ ng là trên c s phát huy các m t tích c c c a h c sinh đ nâng cao ch t
ả ủ ụ ệ ạ ọ ượ l ng d y h c và nâng cao hi u qu c a giáo d c.
ể ụ ạ ạ ọ Trong quá trình d y h c nói chung và d y môn th d c nói riêng thì ng ườ i
ườ ổ ứ ướ ủ ọ ạ ộ ọ ọ ẫ giáo viên là ng ch c h i t ề ng d n ho t đ ng c a h c sinh, m i h c sinh đ u
ể ể ạ ộ ọ ậ ế ề ứ ệ ế ho t đ ng và h c t p đ hi u bi t v kinh nghi m và chi m lĩnh tri th c bi ế t
ự ừ ụ ứ ệ ạ ọ ậ v n d ng các tri th c đó trong th c hành ôn luy n. T đó t o cho h c sinh t ự
ủ ộ ự ậ ệ ậ giác, tích c c và ch đ ng trong luy n t p không r p khuôn máy móc và bi ế ự t t
ế ặ ệ ề ọ ả ọ ậ ủ đánh giá k t qu h c t p c a mình. Đ c bi ề t là giúp h c sinh có ni m tin, ni m
ọ ậ ờ ạ ề ệ ồ ọ vui trong h c t p, đ ng th i t o đi u ki n cho h c sinh phát huy năng l c s ự ở
ườ ủ ế ứ ọ ậ ể ụ ụ ứ ế ớ tr ng c a mình bi ờ t ng d ng ki n th c m i trong h c t p th d c vào đ i
ố s ng hàng ngày.
ứ ự ề ạ ấ II. Th c tr ng v n đ nghiên c u:
ố ớ ả ạ ườ ự ờ ồ Qua quá trình gi ng d y kh i l p 4 trong nhà tr ng và d gi ệ đ ng nghi p,
ạ ụ ể ề ả ọ ệ qua tìm hi u sách báo tham kh o tài li u, sinh ho t c m, h c chuyên đ , cùng
ự ế ệ ả ậ ấ ớ v i kinh nghi m th c t ạ trong gi ng d y tôi nh n th y
ậ ợ 1. Thu n l i:
ọ ượ ề ộ ề ổ c thay đ i nhi u v n i dung ch ươ ng ế ụ Phân môn Th d c là môn h c đ
ấ ượ ướ ự ự trình và c u trúc SGK vì nó đ ự c Xây d ng theo h ng tích c c, tránh s trùng
ờ ượ ả ạ ộ ọ ậ ự ọ ̣ lăp gi m th i l ng h c t p tăng tính tích c c hoá ho t đ ng cho h c sinh. Ở
ớ ộ ự ệ ố ố ươ ươ các kh i 1,2, 3, 4 đã th c hi n đ i m i n i dung ch ng trình và ph ng pháp
ớ ề ộ ữ ể ọ ươ ụ ấ ạ d y h c. Nh ng đi m m i v n i dung ch ự ng trình đã có tác d ng r t tích c c
ứ ủ ọ ộ ế đ n quá trình lĩnh h i tri th c c a h c sinh.
̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 9 Ng i th c hiên: Phan Ngoc
Môn: Thê duc Hiêú
́ ́ ́ ̉ ̣ ̣
̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh nghiêṃ
ượ ậ ấ ự ẫ Giáo viên đ c t p hu n thay sách, đ ượ ướ c h ng d n cách xây d ng thi ế ế t k
ọ ướ bài h c theo h ́ ự ng tich c c
̀ ọ ỏ ầ ượ ọ ̣ H c sinh luôn say mê, h c h i, ren luyên luôn có nhu c u đ ạ ộ c ho t đ ng do
ờ ỳ ẻ ấ ứ ế ể ổ ộ ặ đ c đi m tâm sinh lý l a tu i th i k này tr r t hi u đ ng
2. Khó khăn:
ề a. V phía giáo viên :
ứ ổ ứ ộ ờ ọ ứ ệ ơ ớ Trong hình th c t ch c m t gi ư h c còn đ n đi u, hình th c lên l p ch a
ệ ậ ệ ậ ứ ứ ể ế ộ ọ bi n hoá n i dung, hình th c luy n t p đ gây h ng thú cho h c sinh luy n t p.
́ ́ ̀ ̀ ̀ ự ự ̉ ư ư ư ế ̣ ̣ ̣ Ch a th c s chú ý đ n hinh th c tô ch c, đang đăt năng vê phân nôi dung.
ề ọ b. V phía h c sinh :
ể ọ ọ ướ ớ ộ H c sinh ti u h c nói chung, có khuynh h ng ghi nh m t cách máy móc,
ư ả ự ệ ượ ả ch a có kh năng phân tích t giác. Kh năng phân tích các hi n t ng trong
ễ ị ộ ệ ậ ạ ộ ượ ắ ở luy n t p, lao đ ng, sinh ho t còn kém, nên d b đ ng khi đ c nh c nh , sai
ể ệ ế ẫ ự ề ế ả ả b o, d n đ n bi u hi n kém t tin, kém kh năng ki m ch hành vi, thái đ đ ộ ể
ộ ấ ọ ậ ề ườ hình thành kĩ năng h c t p theo nhóm cho các em là m t v n đ ng i giáo viên
ầ c n nên làm.
ể ụ ể ạ ả ư ủ Trong gi ng d y th d c th thao, do t ẫ duy c a các em v n còn mang tính
ụ ể ẽ ế ễ ấ ả ơ ố ớ ch t hình nh c th . Các em s ti p thu d dàng và nhanh chóng h n đ i v i
ự ệ ạ ả ậ ả ạ các khái ni m có kèm theo minh ho (hình nh tr c quan) do v y, khi gi ng d y
ệ ả ả ậ ộ ấ ế ả ngoài vi c phân tích gi ng gi i kĩ thu t đ ng tác nh t thi t giáo viên ph i chú
ứ ổ ứ ạ ế ọ ý đ n hình th c t ch c d y h c theo nhóm cho các em.
ộ ể ự ạ ủ ư ệ ọ ộ ố Do trình đ th l c kinh nghi m cu c s ng ch a có m i sinh ho t c a các em
ị ự ả ộ ưở ế ủ ự ẹ ầ còn ch u s tác đ ng nh h ng tr c ti p c a cha m , th y cô… Do đó các em
ườ ỡ ủ ự ờ ườ ặ ậ th ng trông ch vào s giúp đ c a ng i khác khi g p khó khăn vì v y trong
̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 10 Ng i th c hiên: Phan Ngoc
Môn: Thê duc Hiêú
́ ́ ́ ̉ ̣ ̣
̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh nghiêṃ
ạ ộ ụ ụ ể ấ các ho t đ ng giáo d c nói chung (trong đó có giáo d c th ch t ) và trong sinh
ủ ể ầ ầ ạ ả ớ ợ ự ớ ho t, c n có các yêu c u m i phù h p v i các kh năng c a các em đ gây d ng
ạ ộ ạ cho các em lòng say mê và sáng t o trong các ho t đ ng.
̃ ́ ́ ́ ̣ ự ự ư ̣ ̉ ̣ ̣ " Qua th c trang trên ban thân đa manh dan l a chon nghiên c u sang kiên
ạ ộ ằ ớ ọ ấ Phát huy kĩ năng ho t đ ng theo nhóm cho h c sinh l p 4 nh m nâng cao ch t
ạ ộ ể ụ ạ ọ ượ l ng ho t đ ng d y h c môn th d c".
ạ ộ ọ
ả
ớ " Phát huy kĩ năng ho t đ ng theo nhóm cho h c sinh l p III. Các gi
i pháp
ấ ượ ằ ạ ộ ể ụ ọ ạ 4 nh m nâng cao ch t l ng ho t đ ng d y h c môn th d c".
ủ ạ ứ ầ ụ ừ ủ ể ậ ặ ọ T nh n th c đ y đ ý nghĩa, tác d ng, đ c đi m c a d y h c theo nhóm và
ự ế ấ ằ ệ ổ ậ ứ ạ ọ thông qua quá trình th c t tôi đã nh n th y r ng vi c t ch c d y – h c theo
ấ ượ ằ ạ ọ ọ ớ nhóm nh m nâng cao ch t l ể ụ ng d y – h c môn th d c cho h c sinh l p 4 là
ế ể ọ ế ể ặ ệ ớ ấ ầ r t c n thi t, đ h c sinh ti p thu và phát tri n, đ c bi t tôi quan tâm t ấ i các v n
ứ ệ ể ả ớ ươ ề đ nghiên c u tìm tòi tài li u tham kh o đ tìm ra cái m i trong ph ng pháp t ổ
ứ ộ ờ ọ ể ừ ứ ệ ọ ch c m t gi h c phong phú, gây h ng thú trong rèn luy n cho h c sinh đ t đó
ả ơ ờ ạ ộ ố ả ạ ế đ t k t qu cao h n trong gi ư d y. Tôi xin đ a ra m t s gi i pháp c th v ụ ể ề
ạ ọ ươ ụ ể ư ể ụ ớ d y h c theo nhóm trong ch ng trình th d c l p 4 c th nh sau:
ả ổ ứ ọ ậ ọ ươ ự “l yấ Giáo viên ph i t ch c cho h c sinh h c t p theo ph ng pháp tích c c
ứ ạ ọ ọ h c sinh làm trung tâm” thông qua các hình th c d y h c theo nhóm. Giáo viên
ẫ ổ ạ ộ ạ ộ ữ ứ ọ là ng ườ ướ i h ng d n t ch c cho h c sinh ho t đ ng. Qua nh ng ho t đ ng t ự
ứ ẽ ể ế ọ ộ ố ế ủ chi m lĩnh tri th c h c sinh s huy đ ng v n hi u bi ả ệ t kinh nghi m c a b n
ự thân vào trong th c hành theo nhóm.
̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 11 Ng i th c hiên: Phan Ngoc
Môn: Thê duc Hiêú
́ ́ ́ ̉ ̣ ̣
̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh nghiêṃ
ế ầ ổ ứ ầ ậ + Trong các ti ậ ộ t có ph n ôn t p kĩ thu t đ ng tác giáo viên c n t ề ch c nhi u
ươ ư ổ ặ ừ ự ớ ể ề ph ng pháp nh chia t ề , nhóm do cán s l p đi u khi n ho c t ng em lên đi u
ự ự ể ằ ọ khi n nh m phát huy tính tích c c t giác trong h c sinh.
ậ ộ ộ ố ự ử ệ ọ ọ ộ + Khi s a sai kĩ thu t đ ng tác cho h c sinh, ch n m t s em th c hi n đ ng
ố ả ớ ử ậ ẫ ạ tác t t đúng kĩ thu t làm m u cho c l p, s a sai cho b n.
ữ ổ ự ằ ậ + Thi đua gi a các t ể , nhóm đ các em t ư nh n xét đánh giá nh m rút ra u,
ủ ạ ế ể ừ ậ ụ ự ế khuy t đi m c a b n và t đó v n d ng vào th c t cho mình.
ọ ậ ự ể ệ ạ ọ ộ ằ + Ch n cá nhân th c hi n đ ng tác chính xác đ cho các b n h c t p nh m
ự ố ắ ươ ọ ậ kích thích s c g ng v n lên trong h c t p.
ả ự ế ệ IV. K t qu th c hi n:
ụ ổ ứ ạ ằ ọ Qua quá trình áp d ng t ấ ch c d y – h c theo nhóm nh m nâng cao ch t
ượ ể ụ ự ể ế ệ ạ ọ ọ ớ l ng d y h c môn th d c cho h c sinh l p 4 đã có s chuy n bi n rõ r t.
̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ư ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̃ Viêc tô ch c day hoc theo nhom đa gop phân cho tiêt day sinh đông h n.
́ ́ ơ ự ơ ự ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ự Hoc sinh tich c c, chu đông h n, t ̀ tranh luân v i nhau, chia se va t phan
̀ ́ ̉ ự ̣ ̉ ̉ ́ anh cho nhau vê kêt qua th c hiên cua ban thân.
̀ ́ ́ ̃ ̃ ̀ ́ ́ ̉ ư ư ơ ̣ ̣ ̣ ́ Hinh th c tô ch c day hoc theo nhom đa giup cho môi hoc sinh co th i gian
̀ ơ ̣ ̣ tâp luyên nhiêu h n.
́ ̃ ́ ́ ượ ơ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ Viêc theo doi, đanh gia theo quy đinh m i cua hoc sinh tiêu hoc đ ự c th c
ơ ̣ ́ hiên tôt h n
̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 12 Ng i th c hiên: Phan Ngoc
Môn: Thê duc Hiêú
́ ́ ́ ̉ ̣ ̣
̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh nghiêṃ
̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̉ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ Viêc tô ch c day hoc theo nhom giup cho Gv đanh gia toan bô qua trinh hoc
̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ tâp va cach hoc cua hoc sinh, xem xet kêt qua, nhân xet hoc sinh hang ngay va kip
̀ơ ơ th i h n.
ụ ể C th :
ầ ọ Đ u năm h c 20152016
̣ ố ư ạ ọ TS h c sinh ự HS th c hiên t t HS khá HS ch a đ t yêu
c uầ
100 ( 75,2%) 33 ( 24,8% ) 0
133 ố ọ Cu i năm h c 20152016
̣ ố ư ạ ọ TS h c sinh ự HS th c hiên t t HS khá HS ch a đ t yêu
c uầ
0 133 120 ( 90,2%) 13 ( 9,8% )
̣ ́ C. KÊT LUÂN
̀ ̣ ̣ I. BAI HOC KINH NGHIÊM:
ạ ệ ọ ể ụ ườ ộ ộ ọ Tóm l i vi c h c môn th d c trong nhà tr ự ng là m t đ ng l c quan tr ng đ ể
ể ấ ề ặ ụ ự ệ ầ ẩ góp ph n hoàn thi n v m t th ch t ngoài ra còn có tác d ng tích c c thúc đ y
ộ ế ọ ể ụ ể ạ ụ ể ặ ổ các m t giáo d c phát tri n, do đó đ t o m t ti ạ t h c th d c sôi n i và đ t
̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 13 Ng i th c hiên: Phan Ngoc
Môn: Thê duc Hiêú
́ ́ ́ ̉ ̣ ̣
̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh nghiêṃ
ệ ả ạ ộ ọ hi u qu cao tôi đã " ớ Phát huy kĩ năng ho t đ ng theo nhóm cho h c sinh l p
ấ ượ ằ ạ ộ ọ ạ ằ ụ ể ụ nh m m c 4 nh m nâng cao ch t l ng ho t đ ng d y h c môn th d c"
ấ ượ ườ ể ạ ư đích đ a ch t l ng GDTC trong nhà tr ng ngày càng phát tri n và đào t o cho
ế ệ ẻ ươ ộ ộ ườ ứ ệ ỏ xã h i m t th h tr t ữ ng lai và nh ng con ng ồ i toàn di n có s c kh e d i
ể ự ườ ườ ể ế ụ ự ệ dào, có th l c c ng tráng, dũng khí kiên c ng đ ti p t c s nghi p cách
ộ ố ủ ả ạ ộ ươ ạ ồ ố m ng c a Đ ng và s ng m t cu c s ng vui t ủ i, h n nhiên và lành m nh c a
ổ ứ l a tu i các em.
́ ̀ ̃ ́ ́ ̃ ́ ́ ư ̣ ̉ Qua qua trinh nghiên c u sang kiên kinh nghiêm ban thân tôi cung đa rut ra đ ượ c
̃ ̀ ư ̣ ̣ nh ng bai hoc kinh nghiêm sau:
ấ ượ ứ ể ầ ể ụ ở ườ ạ ể Đ đáp ng yêu c u nâng cao ch t l ọ ng d y và h c th d c tr ng ti u
ệ ườ ể ụ ầ ọ ỏ ạ ọ h c trong giai đo n hi n nay. Ng i giáo viên th d c c n luôn luôn h c h i
ậ ả ế ươ ụ ế ả ả ạ ậ c p nh t, c i ti n ph ng pháp gi ng d y, ph i kiên trì thuy t ph c, xem công
ệ ủ ả ầ ố ộ ố ấ ướ ế ộ vi c c a b n thân là góp ph n c ng hi n cho cu c s ng xã h i, đ t n c cho
ề ậ ự ấ ầ ừ ớ ạ ượ nên c n có lòng yêu ngh th t s xu t phát t ý nghĩ đó chúng ta m i đ t đ c
ư ờ ủ ứ ụ ệ ẻ ể ụ ủ ọ ậ m c đích c a vi c nâng cao s c kho đúng nh l i kêu g i t p th d c c a Ch ủ
ạ ủ ồ ị t ch H Chí Minh vĩ đ i c a chúng ta.
̀ ́ ́ ̀ ̉ ơ ự ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ Khi th c hiên cân xac đinh cu thê th i gian cho cac hoat đông.
́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ơ ơ ự ợ ̣ ̉ ̣ ́ ́ Cân l a chon va chuân bi tôt cach chia nhom phu h p v i l p.
́ ̀ ̃ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ư Cân phân công nhiêm vu cu thê cua t ng nhom, đê môi thanh viên trong nhom
́ ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ đêu biêt va hiêu công viêc cua nhom, cua ban thân.
̀ ́ ưở ượ ự ̣ ̉ ̣ Tao vai tro cua tr ng nhom đ c th c hiên luân phiên.
́ ́ ́ ̀ II. Y KIÊN ĐÊ XUÂT:
̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 14 Ng i th c hiên: Phan Ngoc
Môn: Thê duc Hiêú
́ ́ ́ ̉ ̣ ̣
̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh nghiêṃ
a.Về phía nhà tr ngườ :
T oạ đi uề ki nệ đ yầ đủ về cơ sở v tậ ch tấ t iố thi uể cho môn thể d cụ
Tham m uư v iớ các c pấ lãnh đ oạ t oạ đi uề ki nệ tu s a,ử nâng c pấ sân
thể d cụ để t iố thi uể h cọ sinh có thể v nậ đ ngộ đ cượ m tộ cách dễ dành trong
kho ngả không c aủ mình.
b. Về phía giáo viên thể dục :
Tham m uư v iớ chuyên môn và nhà tr ngườ tổ ch cứ các ho tạ đ ngộ thể
d cụ ngo iạ khoá.
́ ̀ Ậ Ế Gio Linh, ngay 27 thang 4 năm Ý KI N NH N XÉT
Ủ ƯỞ Ủ 2016 C A TH TR Ơ Ị NG Đ N V
̀ươ ự ̣ Ng i th c hiên
̣ Phan Ngoc Hiêú
̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 15 Ng i th c hiên: Phan Ngoc
Môn: Thê duc Hiêú
́ ́ ́ ̉ ̣ ̣
̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh nghiêṃ
̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 16 Ng i th c hiên: Phan Ngoc
Môn: Thê duc Hiêú