Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh ươ
nghiêm
M C L C
TT N i dungTrang
1 M c l c 1
2
2 Ph n m đu:
+Lí do ch n đ tài
C s lí lu nơ
C s th c ti nơ
. Tinh câp thiêt
+M c đích nghiên c u
+Đi t ng nghiên c u ượ
+Đi t ng kh o sát th c nghi m ượ
+Ph ng pháp nghiên c uươ
+Ph m vi và k ho ch nghiên c u ế
3
3
4
5
5
6
6
6
6
6
7
3 N i dung:
+Nh ng n i dung lí lu n
+Th c tr ng v n đ
Thu n l i
Khó khăn
7
7
8
8
8
8
9
Môn: Thê duc 1
Ng i th c hiên: Phan Ngoc ươ ư
Hiêu
Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh ươ
nghiêm
+Các gi i pháp c th
+ Kêt qua th c hiên ư
10
11
4 K t lu n :ế
+ Bai hoc kinh nghiêm
+ Y kiên đê xuât
12
13
Môn: Thê duc 2
Ng i th c hiên: Phan Ngoc ươ ư
Hiêu
Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh ươ
nghiêm
A. PHÂN M ĐÂU Ơ
I. LÝ DO CH N Đ TÀI:
1. C s lí lu n:ơ
T x a đn nay, con ng i đã coi t p luy n th d c th thao là bi n ư ế ườ
pháp tích c c hi u qu đi v i vi c tăng c ng s c kho và giúp con ườ
ng i ý th c h n v cái đp, cái đáng quý c a b n thân mình. Đó là v đpườ ơ
c a s c m nh, v đp c a m t tinh th n minh m n trong m t c th ơ
c ng tráng, t o ni m tin cho chúng ta b c vào cu c s ng m i và t ngườ ướ ươ
lai m i phía tr c ướ
Nh n th c rõ đi u đó, ngay sau khi giành đc l p Đng và Nhà n c ta r t ướ
quan tâm đn phong trào th d c th thao trong c n c, vào ngày 30/01/1946ế ướ
v i t m nhìn chi n l c, H ch t ch đã kí s c l nh thành l p nhà th d c trung ế ượ
ng thu c B thanh niên trên c s ươ ơ m t v n đ th d c r t c n thi t đ ế
tăng b s c kho qu c dân và c i t o nòi gi ng Vi t Nam .
Xu t phát t ý nghĩa to l n c a Giáo d c th ch t trong nhà tr ng. Phân môn ườ
th d c cùng v i các phân môn khác trong nhà tr ng, có nhi m v quan tr ng ườ
trong hình thành ng i h c nh ng nhân cách s ng c a con ng i lao đng ườ ườ
m i, trong th i đi m i, mà m c tiêu giáo d c c a Đng ta là đào t o con ng i: ườ
Môn: Thê duc 3
Ng i th c hiên: Phan Ngoc ươ ư
Hiêu
Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh ươ
nghiêm
T ch -năng đng -sáng t o, có năng l c gi i quy t v n đ th c ti n đt ra, t ế
do đc vi c làm, l p nghi p và thăng ti n trong cu c s ng. Qua đó góp ph nượ ế
xây d ng đt n c giàu m nh, xã h i công b ng, văn minh. Không nh ng th , ướ ế
Giáo d c th ch t cho th h thanh thi u niên và nhi đng là m t m t c a n n ế ế
giáo d c ti n b , là nhu c u t t y u khách quan c a s t n t i và phát tri n c a ế ế
m t xã h i văn minh nói chung và c a công cu c xây d ng XHCN, b o v T
qu c nói riêng. Phân môn th d c còn mang l i cho th h tr cu c s ng vui ế
t i, lành m nh và tác đng m nh m đn các m t giáo d c nh : Giáo d c đoươ ế ư
đc, giáo d c trí tu , lao đng th m mĩ nh m góp ph n đào t o th h thanh ế
thi u niên, nhi đng Vi t Nam thành nh ng ng i "phát tri n cao v trí tu ,ế ườ
c ng tráng v th ch t, phong phú v tinh th n, trong sáng v đo đc".ườ
2. C s th c ti n:ơ
Môn th d c b c ti u h c là m t môn chuyên bi t trong quá trình giáo d c
t ng b c hình thành thói quen luy n t p giúp h c sinh phát tri n toàn di n v ướ
đc - trí - th -m và các kĩ năng c b n khác, góp ph n hình thành và phát tri n ơ
nhân cách con ng i toàn di n.ườ
Tuy nhiên hi n nay vi c h c môn th d c m t s nhà tr ng, GV còn xem ườ
nh , coi đây là môn ph nên d y cho qua loa l y có, Giáo viên ít có nghiên c u
đu t trong gi ng d y, t đó vi c ti p thu bài c a HS không t t các em th ng ư ế ườ
hay chán n n không h ng thú khi đn gi h c th d c. ế
- Qua nghiên c u m c tiêu, yêu c u và đc đi m n i dung ch ng trình th ươ
d c tr c đây, nh t là căn c vào đc đi m phân ph i ch ng trình (do B Giáo ướ ươ
d c và đào t o quy đnh), trong m i ti t h c th d c hi n nay thông th ng ch ế ườ
Môn: Thê duc 4
Ng i th c hiên: Phan Ngoc ươ ư
Hiêu
Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh ươ
nghiêm
th c hi n gi ng d y 1 n i dung, do đó vi c s d ng các hình th c t p luy n
mang đc đi m sau.
S d ng hình th c t p luy n đng lo t có tính ch t ph bi n, chi m ế ế
khá nhi u th i gian trong m t gi h c th d c.
Hình th c t p luy n theo nhóm r t ít đc s d ng do không có k ượ ế
ho ch b i d ng cán s th d c th thao và giáo viên ch a tin t ng vào năng ưỡ ư ưở
l c ti m tàng c a h c sinh.
Hình th c t p luy n cá nhân h u nh ch a đc quan tâm t i. ư ư ượ
- Trong tr ng Ti u h c hi n nay, m c dù th i gian bi u cũng nh phânườ ư
l ng th i gian s ti t cho các môn h c r t rõ ràng nh ng môn th d c nhi uượ ế ư
khi V n mang tính ch t là môn ph . B i vì kh i l ng ki n th c Toán và Ti ng ượ ế ế
Vi t r t nhi u nên phân môn Th d c b l n l t và b c t gi m th i l ng. ướ ượ
Giao viên còn thi u kinh nghi m v i cách th c t ch c ho t đng tích c c choế
h c sinh lĩnh h i ki n th c. Ho c có t ch c thì còn lúng túng, m t th i gian, ế
còn qua loa, đi khái. Ch a dành nhi u th i gian cho vi c nghiên c u k đ dùng ư
gi ng d y tr c khi lên l p. Chính vì v y, v n đ đi m i ph ng pháp d y ướ ươ
h c theo h ng tích c c ho t đng nhóm c a h c sinh trong phân môn Th d c ướ
là v n đ nóng b ng, b c Xúc, c n thi t giúp h c sinh ch đng trong các ho t ế
đng, t chi m lĩnh, t tìm ki m ki n th c m i t t h n, tr thành nh ng ng i ế ế ế ơ ườ
năng đng, sang t o, làm b c đà đ h c sinh thích ng v i s phát tri n nhanh ướ
chóng c a toàn Xã h i
3. Tính c p thi t: ế
Hi n nay giáo d c đc coi là qu c sách hàng đu, th d c cũng đc coi là ượ ượ
b môn quan tr ng, c b n trong quá trình giáo d c th ch t cho HS. ơ Th d c
Môn: Thê duc 5
Ng i th c hiên: Phan Ngoc ươ ư
Hiêu