́ ́ ́ ̉ ̣ ̣

̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh                                      Sang kiên kinh  nghiêṃ

Ụ      M C L C

N i dung

TT 1

ụ ụ    M c l c

Trang 1

2

ở ầ

2

Ph n m  đ u:

+Lí do ch n đ  tài

3

ơ ở

3

• C  s  lí lu n ậ

4

• C  s  th c ti n ơ ở ự ễ

5

5

́

́

.               • Tinh câp thiêt ́

6

6

ụ                            +M c đích nghiên c u

6

ố ượ

+Đ i t

ng nghiên c u

6

ố ượ

+Đ i t

ng kh o sát th c nghi m

6

ươ

+Ph

ứ ng pháp nghiên c u

ế

+Ph m vi và k  ho ch nghiên c u    N i dung:

3

7 7

ữ                            +Nh ng n i dung lí lu n

7

8

+Th c tr ng v n đ

8

8

i

• Thu n l ậ ợ

8

• Khó khăn

9

̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 1           Ng i th c hiên: Phan Ngoc

Môn: Thê duc                                   Hiêú

́ ́ ́ ̉ ̣ ̣

̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh                                      Sang kiên kinh  nghiêṃ

ụ ể

+Các gi

i pháp c  th

10

́

̉ ự

̣

+ Kêt qua th c hiên

11

ế

4

K t lu n :

̀

̣ ̣

+ Bai hoc kinh nghiêm

12

́

́

̀

́                            + Y kiên đê xuât

13

̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 2           Ng i th c hiên: Phan Ngoc

Môn: Thê duc                                   Hiêú

́ ́ ́ ̉ ̣ ̣

̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh                                      Sang kiên kinh  nghiêṃ

̀ ̀Ở A. PHÂN M  ĐÂU

Ọ Ề I. LÝ DO CH N Đ  TÀI:

ơ ở ậ 1. C  s  lí lu n:

ừ ư

ườ

ể ụ

ế       T  x a đ n nay, con ng

ệ   i đã coi t p luy n th  d c th  thao là bi n

ả ố ớ

ườ

pháp tích c c hi u qu   đ i v i vi c tăng c

ẻ ng s c kho  và giúp con

ườ

ủ ả

ứ ơ

ng

ẻ ẹ   i ý th c h n v  cái đ p, cái đáng quý c a b n thân mình. Đó là v  đ p

ẻ ẹ

ủ c a s c m nh, v   đ p c a m t tinh th n minh m n trong m t c  th

ộ ơ ể

ướ

ộ ố

ườ c

ng tráng, t o ni m tin cho chúng ta b

c vào cu c s ng m i và t

ươ   ng

ướ

lai m i phía tr

c

ộ ậ ứ ề ậ ả ướ Nh n th c rõ đi u đó, ngay sau khi giành đ c l p Đ ng và Nhà n ấ   c ta r t

ể ụ ả ướ ế ể quan tâm đ n phong trào th  d c th  thao trong c  n c, vào ngày 30/01/1946

ế ượ ồ ủ ị ắ ệ ể ụ ậ ớ ầ v i t m nhìn chi n l c, H  ch  t ch đã kí s c l nh thành l p nhà th  d c trung

ươ ề ể ụ ấ ầ ộ ấ ộ ộ ng thu c B  thanh niên trên c  s  “ ơ ở m t v n đ  th  d c r t c n thi ế ể   t đ

ẻ ố ả ạ ổ ứ ố ệ ”. tăng b  s c kho  qu c dân và c i t o nòi gi ng Vi t Nam

ừ ớ ủ ể ấ ụ ườ ấ    Xu t phát t ý nghĩa to l n c a Giáo d c th  ch t trong nhà tr ng. Phân môn

ể ụ ớ ườ ụ ệ th  d c cùng v i các phân môn khác trong nhà tr ọ   ng, có nhi m v  quan tr ng

ở ườ ọ ữ ủ ố ườ trong hình thành ng i h c nh ng nhân cách s ng c a con ng ộ   i lao đ ng

ụ ủ ờ ạ ụ ả ạ ớ ớ m i, trong th i đ i m i, mà m c tiêu giáo d c c a Đ ng ta là đào t o con ng ườ   i:

̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 3           Ng i th c hiên: Phan Ngoc

Môn: Thê duc                                   Hiêú

́ ́ ́ ̉ ̣ ̣

̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh                                      Sang kiên kinh  nghiêṃ

ự ủ ự ạ ộ ả ế ấ ễ ặ T ch  ­năng đ ng ­sáng t o, có năng l c gi ề ự i quy t v n đ  th c ti n đ t ra, t ự

ượ ộ ố ế ệ ệ ậ do đ ầ   c vi c làm, l p nghi p và thăng ti n trong cu c s ng. Qua đó góp ph n

ấ ướ ự ữ ạ ằ ộ xây d ng đ t n ế   c giàu m nh, xã h i công b ng, văn minh. Không nh ng th ,

ế ệ ụ ể ấ ồ ộ ặ ủ ề   ế Giáo d c th  ch t cho th  h  thanh thi u niên và nhi đ ng là m t m t c a n n

ầ ấ ế ủ ự ồ ạ ụ ế ộ giáo d c ti n b , là nhu c u t t y u khách quan c a s  t n t ể ủ   i và phát tri n c a

ủ ự ả ộ ộ ộ m t xã h i văn minh nói chung và c a công cu c xây d ng XHCN, b o v  T ệ ổ

ể ụ ố ạ ế ệ ẻ ộ ố qu c nói riêng. Phân môn th  d c còn mang l i cho th  h  tr cu c s ng vui

ươ ẽ ế ụ ư ạ ạ ặ ộ t ụ ạ   i, lành m nh và tác đ ng m nh m  đ n các m t giáo d c nh : Giáo d c đ o

ế ệ ụ ệ ẩ ằ ầ ạ ộ ứ đ c, giáo d c trí tu , lao đ ng th m mĩ nh m góp ph n đào t o th  h  thanh

ế ồ ệ ữ ườ ể ề thi u niên, nhi đ ng Vi t Nam thành nh ng ng ệ   i "phát tri n cao v  trí tu ,

ề ể ấ ề ạ ứ ầ ườ c ề ng tráng v  th  ch t, phong phú v  tinh th n, trong sáng v  đ o đ c".

ơ ở ự ễ 2. C  s  th c ti n:

ể ụ ở ậ ể ọ ộ ệ Môn th  d c b c ti u h c là m t môn chuyên bi ụ   t trong quá trình giáo d c

ướ ệ ậ ể ệ ọ ừ t ng b c hình thành thói quen luy n t p giúp h c sinh phát tri n toàn di n v ề

ơ ả ể ầ ỹ ể   ứ đ c ­ trí ­ th  ­m  và các kĩ năng c  b n khác, góp ph n hình thành và phát tri n

ườ ệ nhân cách con ng i toàn di n.

ể ụ ở ộ ố ệ ệ ọ ườ Tuy nhiên hi n nay vi c h c môn th  d c m t s  nhà tr ng, GV còn xem

ụ ẹ ạ ấ ứ   nh , coi đây là môn ph  nên d y cho qua loa l y có, Giáo viên ít có nghiên c u

ạ ừ ủ ệ ế ố ầ ư đ u t ả  trong gi ng d y, t đó vi c ti p thu bài c a HS không t t các em th ườ   ng

ứ ế ả ờ ọ ể ụ hay chán n n không h ng thú khi đ n gi h c th  d c.

ứ ụ ể ầ ặ ộ ươ ­ Qua nghiên c u m c tiêu, yêu c u và đ c đi m n i dung ch ng trình th ể

ướ ứ ể ấ ặ ố ươ ộ ụ d c tr c đây, nh t là căn c  vào đ c đi m phân ph i ch ng trình (do B  Giáo

ỗ ế ọ ể ụ ạ ị ườ ụ d c và đào t o quy đ nh), trong m i ti ệ t h c th  d c hi n nay thông th ng ch ỉ

̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 4           Ng i th c hiên: Phan Ngoc

Môn: Thê duc                                   Hiêú

́ ́ ́ ̉ ̣ ̣

̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh                                      Sang kiên kinh  nghiêṃ

ệ ử ụ ứ ậ ự ệ ả ạ ộ ệ   th c hi n gi ng d y 1 n i dung, do đó vi c s  d ng các hình th c t p luy n

ể ặ mang đ c đi m sau.

ổ ế ứ ậ ử ụ ệ ạ ấ ồ •   S  d ng hình th c t p luy n đ ng lo t có tính ch t ph  bi n, chi m ế

ề ờ ộ ờ ọ ể ụ khá nhi u th i gian trong m t gi h c th  d c.

ứ ậ ấ ượ ử ụ •   Hình th c t p luy n theo nhóm r t ít đ ệ c s  d ng do không có k ế

ồ ưỡ ạ ự ể ụ ư ể ưở ho ch b i d ng cán s  th  d c th  thao và giáo viên ch a tin t ng vào năng

ủ ọ ự ề l c ti m tàng c a h c sinh.

ư ư ượ ứ ậ ệ ầ ớ •  Hình th c t p luy n cá nhân h u nh  ch a đ c quan tâm t i.

ườ ư ể ệ ể ặ ọ ờ ­  Trong tr ng Ti u h c hi n nay, m c dù th i gian bi u cũng nh  phân

ố ế ờ ư ở ượ l ng th i gian s  ti ọ ấ t cho các môn h c r t rõ ràng nh ng ề   ể ụ  môn th  d c nhi u

ụ ớ ố ượ ấ ẫ ứ ế khi V n mang tính ch t là môn ph . B i vì kh i l ế   ng ki n th c Toán và Ti ng

ệ ấ ị ấ ướ ể ụ ề ị ắ ờ ượ ả Vi t r t nhi u nên phân môn Th  d c b  l n l t và b  c t gi m th i l ng.

́ ứ ổ ế ệ ớ ạ ộ ứ ự Giao viên còn thi u kinh nghi m v i cách th c t ch c ho t đ ng tích c c cho

ứ ặ ộ ổ ứ ấ ờ ế ọ h c sinh lĩnh h i ki n th c. Ho c có t ch c thì còn lúng túng, m t th i gian,

ứ ỹ ồ ư ề ệ ạ ờ còn qua loa, đ i khái. Ch a dành nhi u th i gian cho vi c nghiên c u k  đ  dùng

ạ ả ướ ề ổ ậ ấ ớ ớ ươ gi ng d y tr c khi lên l p. Chính vì v y, v n đ  đ i m i ph ạ   ng pháp d y

ướ ạ ộ ự ọ h c theo h ể ụ   ủ ọ ng tích c c ho t đ ng nhóm c a h c sinh trong phân môn Th  d c

ứ ề ấ ầ ỏ ế ọ là v n đ  nóng b ng, b c Xúc, c n thi ạ   ủ ộ t giúp h c sinh ch  đ ng trong các ho t

ự ế ự ớ ố ơ ứ ữ ế ớ ộ đ ng, t chi m lĩnh, t ế  tìm ki m ki n th c m i t t h n, tr  thành nh ng ng ườ   i

ạ ộ ướ ớ ự ể ọ ứ ể ́ năng đ ng, sang t o, làm b c đà đ  h c sinh thích  ng v i s  phát tri n nhanh

ủ ộ chóng c a toàn Xã h i

ấ ế 3. Tính c p thi t:

ụ ượ ệ ể ụ ầ ố ượ Hi n nay giáo d c đ c coi là qu c sách hàng đ u, th  d c cũng đ c coi là

ơ ả ụ ể ấ ọ ộ b  môn quan tr ng, c  b n trong quá trình giáo d c th  ch t cho HS. ể ụ   Th  d c

̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 5           Ng i th c hiên: Phan Ngoc

Môn: Thê duc                                   Hiêú

́ ́ ́ ̉ ̣ ̣

̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh                                      Sang kiên kinh  nghiêṃ

ệ ủ ữ ả ố ỉ ườ ứ ỏ ụ không nh ng ch  có tác d ng b o v , c ng c  tăng c ng s c kh e cho HS mà

ụ ạ ể ự ứ ự ể ẩ ỹ   còn nâng cao năng l c, phát tri n trí óc và th  l c, giáo d c đ o đ c th m m ,

ụ ủ ụ ự ầ ệ giúp các em góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c c a Đ ng ả  và Nhà n ướ Đ cặ   c.

ệ ơ ở ữ ề ề ể ể ậ ắ ọ ọ bi ề t, ti u h c là b c h c n n móng, là ti n đ  và c  s  v ng ch c đ  các em

ế ậ ọ Ở ứ ổ ọ ể ể ặ ọ h c ti p các b c h c trên. ọ  l a tu i h c sinh ti u h c, đ c đi m tâm ­ sinh lý

ở ờ ỳ ụ ệ ủ c a các em đang ể ấ   ể  th i k  hình thành và phát tri n, do đó vi c giáo d c th  ch t

ế ọ l ạ ầ ượ i c n đ ơ c coi tr ng h n lúc nào h t.

ư ế ể ụ ậ ạ ấ ạ ọ ươ V y d y và h c môn th  d c nh  th  nào nh t là d y theo ch ổ   ng trình đ i

̀ ́ ́ ́ ớ ư ̣ ̉ ̣ ̣ m i va theo cach đanh gia hoc sinh tiêu hoc theo thông t ̀  " Ban hanh Quy đinh

́ ́ ể ạ ệ ả ợ ̣ ̉ ̣ ự   đanh gia hoc sinh tiêu hoc"  đ  đ t hi u qu  phù h p và phát huy tính tích c c,

ệ ứ ứ ẻ ạ ộ ọ   sáng t o, đ ng não, h ng thú, hình thành thói quen rèn luy n s c kho  cho h c

ủ ề ố ỗ ủ   sinh đi u đó đã và đang là m i quan tâm chung c a m i giáo viên chúng ta, c a

ụ ủ ộ ạ ngành giáo d c ­ đào t o và c a toàn xã h i.

ứ ể ậ ượ ủ ụ ụ ụ Vì v y, đ  đáp  ng đ ủ   c m c tiêu c a giáo d c nói chung và m c tiêu c a

ạ ớ ể ụ ự ế ả ạ ạ   môn th  d c nói riêng, là giáo viên tr c ti p gi ng d y l p 4 tôi đã m nh d n

ạ ộ ọ ứ ề nghiên c u đ  tài: " ớ   Phát huy kĩ năng ho t đ ng theo nhóm cho h c sinh l p 4

ấ ượ ằ ạ ộ ọ ạ ể ụ , thông qua đó nh m nâng cao ch t l ng ho t đ ng d y ­ h c môn th  d c"

́ ́ ̃ ̀ ́ ́ ượ ư ượ ̉ ư ̣ giup giao viên dê đánh giá đ c t ng đôi t ng hoc sinh, đê t ̀ ệ  đo có bi n pháp

̃ ́ ̃ ́ ́ ươ ự ư ư ̣ ̣ ̣ ̀ ́ theo doi đanh gia va h ́ ng khăc phuc cho nh ng hoc sinh ch a th c hiên tôt phân

̀ ự môn nay th c hi n đ ệ ượ ố ơ c t t h n.

ứ ụ II. M c đích nghiên c u:

ự ứ ề ế ằ ổ ứ Tôi ti n hành nghiên c u đ  tài này nh m xây d ng nên cách t ạ    ch c d y ­

ừ ế ạ ụ ể ấ ượ ạ ọ h c theo nhóm trong t ng ti ằ t d y c  th  nh m nâng cao ch t l ọ   ng d y ­ h c

̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 6           Ng i th c hiên: Phan Ngoc

Môn: Thê duc                                   Hiêú

́ ́ ́ ̉ ̣ ̣

̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh                                      Sang kiên kinh  nghiêṃ

́ ể ụ ứ ể ầ ọ ớ ổ ớ ươ môn th  d c cho h c sinh  l p 4 đ  đáp  ng yêu c u đ i m i ph ng phap va ̀

́ ́ ́ ̣ ̉ ̣ cach đanh gia hoc sinh tiêu hoc.

ố ượ ứ III. Đ i t ng nghiên c u:

ạ ộ ằ ọ ớ ­ " Phát huy kĩ năng ho t đ ng theo nhóm cho h c sinh l p 4 nh m nâng cao

ấ ượ ạ ộ ể ụ ạ ọ ch t l ng ho t đ ng d y ­ h c môn th  d c".

ể ọ ọ ­ H c sinh ti u h c.

ố ượ ự ệ ả IV. Đ i t ng kh o sát, th c nghi m:

ọ ớ ­ H c sinh l p 4.

ươ ứ V. Ph ng pháp nghiên c u:

ể ả ử ụ ụ ế ệ ̉ Đ  gi ứ i quy t các nhi m v  nghiên c u ban thân tôi đã s  d ng các ph ươ   ng

ứ pháp nghiên c u sau:

ươ ậ ổ ợ ­ Ph ng pháp phân tích và t ng h p lí lu n:

ươ ề ự ơ ở ụ ằ ậ Ph ệ   ể ng pháp này nh m m c đích tìm hi u các c  s  lí lu n v  th c hi n

ươ ụ ể ể ấ ả ọ ọ ch ng trình giáo d c th  ch t cho h c sinh ti u h c thông qua các văn b n ch ỉ

ế ủ ủ ụ ả ạ ộ ố ị ị th  ngh  quy t c a Đ ng, Chính Ph , Qu c h i ngành giáo d c và đào t o cùng

̀ ươ ể ụ ớ ̣ ớ v i ch ng trình sách giáo khoa hiên hanh môn th  d c l p 4.

ươ ề ấ ỏ ­ Ph ng pháp đi u tra ph ng v n.

́ ể ụ ớ ự ể ạ ạ ả ạ              Giup tìm hi u th c tr ng gi ng d y môn th  d c l p 4 và tình hình ho t

ể ấ ủ ọ ụ ệ ớ ộ đ ng giáo d c th  ch t c a h c sinh l p 4 hi n nay.

ố ượ ể ụ ề ấ ạ ả ỏ Đ i t ng ph ng v n đi u tra là các giáo viên gi ng d y th  d c trong các

ườ ể ụ ớ ể ả ạ ọ tr ng ti u h c nói chung và gi ng d y môn th  d c l p 4 nói riêng.

ứ ấ ỏ ự ế Hình th c ph ng v n: Tr c ti p

ươ ư ạ ự ệ ­ Ph ng pháp th c nghi m s  ph m.

̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 7           Ng i th c hiên: Phan Ngoc

Môn: Thê duc                                   Hiêú

́ ́ ́ ̉ ̣ ̣

̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh                                      Sang kiên kinh  nghiêṃ

ệ ế ươ ệ ượ Trong sáng ki n kinh nghi m này, ph ự ng pháp th c nghi m đ c s ử

ể ể ả ủ ệ ổ ứ ạ ệ ệ ụ d ng đ  ki m nghi m đánh giá hi u qu  c a vi c t ọ  ch c d y – h c theo nhóm

ấ ượ ằ ạ ọ ọ ớ nh m nâng cao ch t l ể ụ ng d y – h c môn th  d c cho h c sinh l p 4.

ứ ạ ế VI. Ph m vi và k  hoach nghiên c u:

ườ ể ọ ạ      1. Ph m vi: Tr ng Ti u h c TT Gio Linh.

ắ ầ ứ ế ế ạ ầ ọ 2. K  ho ch nghiên c u: B t đ u vào đ u năm h c 2015­2016. K t thúc vào

ố ọ cu i  năm h c 2015­2016.

Ộ B. N I DUNG

ơ ở ậ I. C  s  lí lu n:

ố ộ ế ủ ự ể ệ ầ ị ấ        Đ  góp ph n th c hi n thành công ngh  quy t c a qu c h i và nâng cao ch t

ượ ế ệ ẻ ụ ệ ệ ớ ổ ươ ả l ng giáo d c toàn di n cho th  h  tr , vi c đ i m i ph ạ   ng pháp gi ng d y

ấ ọ ị ấ ừ ặ ụ ể ổ có vai trò, v  trí r t quan tr ng. ộ   ớ  đ c đi m đ i m i m c tiêu, n i Xu t phát t

ươ ươ ả ạ ượ dung ch ng trình mà ph ng pháp gi ng d y cũng đ ổ c thay đ i theo h ướ   ng

ự ọ “tích c c hoá h c sinh” .

ể ụ ự ế ề ả ạ ể     Là giáo viên tr c ti p gi ng d y môn th  d c chúng ta đ u có quan đi m

ụ ượ ề ố ứ ơ ả ệ ổ ứ ạ ệ ế ả mu n truy n th  đ c ki n th c c  b n có hi u qu  thì vi c t ọ    ch c d y – h c

ấ ọ theo nhóm có vai trò r t quan tr ng.

ạ ố ố ươ ớ ở ậ ể ọ ổ Mu n d y t t ch ng trình đ i m i b c ti u h c nói chung và ch ươ   ng

ể ụ ớ ả ắ ữ ộ ữ trình th  d c l p 4 nói riêng không nh ng giáo viên ph i n m v ng n i dung

ươ ể ậ ụ ả ạ ạ ộ ch ữ   ng trình mà còn ph i năng đ ng sáng t o đ  v n d ng linh ho t nh ng

ươ ứ ổ ớ ố ượ ứ ạ ọ ợ ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c cho phù h p v i đ i t ọ ng h c sinh

ả ạ ệ ằ ọ ọ nh m nâng cao hi u qu  d y h c cho h c sinh.

̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 8           Ng i th c hiên: Phan Ngoc

Môn: Thê duc                                   Hiêú

́ ́ ́ ̉ ̣ ̣

̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh                                      Sang kiên kinh  nghiêṃ

ữ ừ ổ ớ ươ ể ụ ạ ọ Nh ng năm v a qua đ i m i ph ng pháp d y h c môn th  d c trong nhà

ườ ự ủ ơ ở ể ặ ọ tr ấ   ng là trên c  s  phát huy các m t tích c c c a h c sinh đ  nâng cao ch t

ả ủ ụ ệ ạ ọ ượ l ng d y h c và nâng cao hi u qu  c a giáo d c.

ể ụ ạ ạ ọ Trong quá trình d y h c nói chung và d y môn th  d c nói riêng thì ng ườ   i

ườ ổ ứ ướ ủ ọ ạ ộ ọ ọ ẫ giáo viên là ng ch c h i t ề   ng d n ho t đ ng c a h c sinh, m i h c sinh đ u

ể ể ạ ộ ọ ậ ế ề ứ ệ ế ho t đ ng và h c t p đ  hi u bi t v  kinh nghi m và chi m lĩnh tri th c bi ế   t

ự ừ ụ ứ ệ ạ ọ ậ v n d ng các tri th c đó trong th c hành ôn luy n. T  đó t o cho h c sinh t ự

ủ ộ ự ậ ệ ậ giác, tích c c và ch  đ ng trong luy n t p không r p khuôn máy móc và bi ế ự  t t

ế ặ ệ ề ọ ả ọ ậ ủ đánh giá k t qu  h c t p c a mình. Đ c bi ề   t là giúp h c sinh có ni m tin, ni m

ọ ậ ờ ạ ề ệ ồ ọ vui trong h c t p, đ ng th i t o đi u ki n cho h c sinh phát huy năng l c s ự ở

ườ ủ ế ứ ọ ậ ể ụ ụ ứ ế ớ tr ng c a mình bi ờ   t  ng d ng ki n th c m i trong h c t p th  d c vào đ i

ố s ng hàng ngày.

ứ ự ề ạ ấ II. Th c tr ng v n đ  nghiên c u:

ố ớ ả ạ ườ ự ờ ồ Qua quá trình gi ng d y kh i l p 4 trong nhà tr ng và d  gi ệ    đ ng nghi p,

ạ ụ ể ề ả ọ ệ qua tìm hi u sách báo tham kh o tài li u, sinh ho t c m, h c chuyên đ , cùng

ự ế ệ ả ậ ấ ớ v i kinh nghi m th c t ạ  trong gi ng d y tôi nh n th y

ậ ợ 1. Thu n l i:

ọ ượ ề ộ ề ổ c thay đ i nhi u v  n i dung ch ươ   ng ế ụ ­  Phân môn Th  d c là môn h c đ

ấ ượ ướ ự ự trình và c u trúc SGK vì nó đ ự c Xây d ng theo h ng tích c c, tránh s  trùng

ờ ượ ả ạ ộ ọ ậ ự ọ ̣ lăp gi m th i l ng h c t p tăng tính tích c c hoá ho t đ ng cho h c sinh. ­ Ở

ớ ộ ự ệ ố ố ươ ươ các kh i 1,2, 3, 4 đã th c hi n đ i m i n i dung ch ng trình và ph ng pháp

ớ ề ộ ữ ể ọ ươ ụ ấ ạ d y h c. Nh ng đi m m i v  n i dung ch ự   ng trình đã có tác d ng r t tích c c

ứ ủ ọ ộ ế đ n quá trình lĩnh h i tri th c c a h c sinh.

̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 9           Ng i th c hiên: Phan Ngoc

Môn: Thê duc                                   Hiêú

́ ́ ́ ̉ ̣ ̣

̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh                                      Sang kiên kinh  nghiêṃ

ượ ậ ấ ự ẫ ­ Giáo viên đ c t p hu n thay sách, đ ượ ướ c h ng d n cách xây d ng thi ế ế  t k

ọ ướ bài h c theo h ́ ự ng tich c c

̀ ọ ỏ ầ ượ ọ ̣ ­ H c sinh luôn say mê, h c h i, ren luyên luôn có nhu c u đ ạ ộ c ho t đ ng do

ờ ỳ ẻ ấ ứ ế ể ổ ộ ặ đ c đi m tâm sinh lý l a tu i th i k  này tr  r t hi u đ ng

2. Khó khăn:

ề a.  V  phía giáo viên :

ứ ổ ứ ộ ờ ọ ứ ệ ơ ớ Trong hình th c t ch c m t gi ư    h c còn đ n đi u, hình th c lên l p ch a

ệ ậ ệ ậ ứ ứ ể ế ộ ọ bi n hoá n i dung, hình th c luy n t p đ  gây h ng thú cho h c sinh luy n t p.

́ ́ ̀ ̀ ̀ ự ự ̉ ư ư ư ế ̣ ̣ ̣ Ch a th c s  chú ý đ n hinh th c tô ch c, đang đăt năng vê phân nôi dung.

ề ọ b. V  phía h c sinh :

ể ọ ọ ướ ớ ộ H c sinh ti u h c nói chung, có khuynh h ng ghi nh  m t cách máy móc,

ư ả ự ệ ượ ả ch a có kh  năng phân tích t giác. Kh  năng phân tích các hi n t ng trong

ễ ị ộ ệ ậ ạ ộ ượ ắ ở luy n t p, lao đ ng, sinh ho t còn kém, nên d  b  đ ng khi đ c nh c nh , sai

ể ệ ế ẫ ự ề ế ả ả b o, d n đ n bi u hi n kém t tin, kém kh  năng ki m ch  hành vi, thái đ  đ ộ ể

ộ ấ ọ ậ ề ườ hình thành kĩ năng h c t p theo nhóm cho các em là m t v n đ  ng i giáo viên

ầ c n nên làm.

ể ụ ể ạ ả ư ủ Trong gi ng d y th  d c th  thao, do t ẫ  duy c a các em v n còn mang tính

ụ ể ẽ ế ễ ấ ả ơ ố ớ   ch t hình  nh c  th . Các em s  ti p thu d  dàng và nhanh chóng h n đ i v i

ự ệ ạ ả ậ ả ạ   các khái ni m có kèm theo minh ho  (hình  nh tr c quan) do v y, khi gi ng d y

ệ ả ả ậ ộ ấ ế ả ngoài vi c phân tích ­  gi ng gi i kĩ thu t đ ng tác nh t thi t giáo viên ph i chú

ứ ổ ứ ạ ế ọ ý đ n hình th c t ch c d y h c theo nhóm cho các em.

ộ ể ự ạ ủ ư ệ ọ ộ ố      Do trình đ  th  l c kinh nghi m cu c s ng ch a có m i sinh ho t c a các em

ị ự ả ộ ưở ế ủ ự ẹ ầ còn ch u s  tác đ ng  nh h ng tr c ti p c a cha m , th y cô… Do đó các em

ườ ỡ ủ ự ờ ườ ặ ậ th ng trông ch  vào s  giúp đ  c a ng i khác khi g p khó khăn vì v y trong

̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 10           Ng i th c hiên: Phan Ngoc

Môn: Thê duc                                   Hiêú

́ ́ ́ ̉ ̣ ̣

̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh                                      Sang kiên kinh  nghiêṃ

ạ ộ ụ ụ ể ấ các ho t đ ng giáo d c nói chung (trong đó có giáo d c th  ch t ) và trong sinh

ủ ể ầ ầ ạ ả ớ ợ ự   ớ ho t, c n có các yêu c u m i phù h p v i các kh  năng c a các em đ  gây d ng

ạ ộ ạ cho các em lòng say mê và sáng t o trong các ho t đ ng.

̃ ́ ́ ́ ̣ ự ự ư ̣ ̉ ̣ ̣ " Qua th c trang trên ban thân đa manh dan l a chon nghiên c u sang kiên

ạ ộ ằ ớ ọ ấ   Phát huy kĩ năng ho t đ ng theo nhóm cho h c sinh l p 4 nh m nâng cao ch t

ạ ộ ể ụ ạ ọ ượ l ng ho t đ ng d y ­ h c môn th  d c".

ạ ộ ọ

ớ   " Phát huy kĩ năng ho t đ ng theo nhóm cho h c sinh l p III. Các gi

i pháp

ấ ượ ằ ạ ộ ể ụ ọ ạ 4 nh m nâng cao ch t l ng ho t đ ng d y ­ h c môn th  d c".

ủ ạ ứ ầ ụ ừ ủ ể ậ ặ ọ T  nh n th c đ y đ  ý nghĩa, tác d ng, đ c đi m c a d y­ h c theo nhóm và

ự ế ấ ằ ệ ổ ậ ứ ạ ọ thông qua quá trình th c t tôi đã nh n th y r ng vi c t ch c d y – h c theo

ấ ượ ằ ạ ọ ọ ớ nhóm nh m nâng cao ch t l ể ụ ng d y – h c môn th  d c cho h c sinh l p 4 là

ế ể ọ ế ể ặ ệ ớ ấ ầ r t c n thi t, đ  h c sinh ti p thu và phát tri n, đ c bi t tôi quan tâm t ấ   i các v n

ứ ệ ể ả ớ ươ ề đ  nghiên c u tìm tòi tài li u tham kh o đ  tìm ra cái m i trong ph ng pháp t ổ

ứ ộ ờ ọ ể ừ ứ ệ ọ ch c m t gi h c phong phú, gây h ng thú trong rèn luy n cho h c sinh đ  t đó

ả ơ ờ ạ ộ ố ả ạ ế đ t k t qu  cao h n trong gi ư  d y. Tôi xin đ a ra m t s  gi i pháp c  th  v ụ ể ề

ạ ọ ươ ụ ể ư ể ụ ớ d y­ h c theo nhóm trong ch ng trình th  d c l p 4 c  th  nh  sau:

ả ổ ứ ọ ậ ọ ươ ự “l yấ Giáo viên ph i t ch c cho h c sinh h c t p theo ph ng pháp tích c c

ứ ạ ọ ọ h c sinh làm trung tâm” thông qua các hình th c d y ­  h c theo nhóm. Giáo viên

ẫ ổ ạ ộ ạ ộ ữ ứ ọ là ng ườ ướ i h ng d n t ch c cho h c sinh ho t đ ng. Qua nh ng ho t đ ng t ự

ứ ẽ ể ế ọ ộ ố ế ủ chi m lĩnh tri th c h c sinh s  huy đ ng v n hi u bi ả   ệ t kinh nghi m c a b n

ự thân vào trong th c hành theo nhóm.

̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 11           Ng i th c hiên: Phan Ngoc

Môn: Thê duc                                   Hiêú

́ ́ ́ ̉ ̣ ̣

̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh                                      Sang kiên kinh  nghiêṃ

ế ầ ổ ứ ầ ậ + Trong các ti ậ ộ t có ph n ôn t p kĩ thu t đ ng tác giáo viên c n t ề    ch c nhi u

ươ ư ổ ặ ừ ự ớ ể ề ph ng pháp nh  chia t ề   , nhóm do cán s  l p đi u khi n ho c t ng em lên đi u

ự ự ể ằ ọ khi n nh m phát huy tính tích c c t giác trong h c sinh.

ậ ộ ộ ố ự ử ệ ọ ọ ộ   + Khi s a sai kĩ thu t đ ng tác cho h c sinh, ch n m t s  em th c hi n đ ng

ố ả ớ ử ậ ẫ ạ tác t t đúng kĩ thu t làm m u cho c  l p, s a sai cho b n.

ữ ổ ự ằ ậ + Thi đua gi a các t ể , nhóm đ  các em t ư    nh n xét đánh giá nh m rút ra  u,

ủ ạ ế ể ừ ậ ụ ự ế khuy t đi m c a b n và t đó v n d ng vào th c t cho mình.

ọ ậ ự ể ệ ạ ọ ộ ằ        + Ch n cá nhân th c hi n đ ng tác chính xác đ  cho các b n h c t p nh m

ự ố ắ ươ ọ ậ kích thích s  c  g ng v n lên trong h c t p.

ả ự ế ệ IV. K t qu  th c hi n:

ụ ổ ứ ạ ằ ọ Qua quá trình áp d ng t ấ    ch c d y – h c theo nhóm nh m nâng cao ch t

ượ ể ụ ự ể ế ệ ạ ọ ọ ớ l ng d y ­  h c môn th  d c cho h c sinh l p 4 đã có s  chuy n bi n rõ r t.

̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ư ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̃ ­ Viêc tô ch c day hoc theo nhom đa gop phân cho tiêt day sinh đông h n.

́ ́ ơ ự ơ ự ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ự ­ Hoc sinh tich c c, chu đông h n, t ̀  tranh luân v i nhau, chia se va t phan

̀ ́ ̉ ự ̣ ̉ ̉ ́ anh cho nhau vê kêt qua th c hiên cua ban thân.

̀ ́ ́ ̃ ̃ ̀ ́ ́ ̉ ư ư ơ ̣ ̣ ̣ ́ ­ Hinh th c tô ch c day hoc theo nhom đa giup cho môi hoc sinh co th i gian

̀ ơ ̣ ̣ tâp luyên nhiêu h n.

́ ̃ ́ ́ ượ ơ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ­ Viêc theo doi, đanh gia theo quy đinh m i cua hoc sinh tiêu hoc đ ự   c th c

ơ ̣ ́ hiên tôt h n

̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 12           Ng i th c hiên: Phan Ngoc

Môn: Thê duc                                   Hiêú

́ ́ ́ ̉ ̣ ̣

̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh                                      Sang kiên kinh  nghiêṃ

̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̉ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣   ­ Viêc tô ch c day hoc theo nhom giup cho Gv đanh gia toan bô qua trinh hoc

̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ tâp va cach hoc cua hoc sinh, xem xet kêt qua, nhân xet hoc sinh hang ngay va kip

̀ơ ơ th i h n.

ụ ể C  th :

ầ ọ Đ u năm h c 2015­2016

̣ ố ư ạ ọ TS h c sinh ự    HS th c hiên t t HS khá HS   ch a   đ t   yêu

c uầ

100 ( 75,2%) 33 ( 24,8% ) 0

133 ố ọ Cu i năm h c 2015­2016

̣ ố ư ạ ọ TS h c sinh ự    HS th c hiên t t HS khá HS   ch a   đ t   yêu

c uầ

0 133 120 ( 90,2%) 13 ( 9,8% )

̣ ́ C. KÊT LUÂN

̀ ̣ ̣ I. BAI HOC KINH NGHIÊM:

ạ ệ ọ ể ụ ườ ộ ộ ọ Tóm l i vi c h c môn th  d c trong nhà tr ự ng là m t đ ng l c quan tr ng đ ể

ể ấ ề ặ ụ ự ệ ầ ẩ   góp ph n hoàn thi n v  m t th  ch t ngoài ra còn có tác d ng tích c c thúc đ y

ộ ế ọ ể ụ ể ạ ụ ể ặ ổ các m t giáo d c phát tri n, do đó đ  t o m t ti ạ   t h c th  d c sôi n i và đ t

̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 13           Ng i th c hiên: Phan Ngoc

Môn: Thê duc                                   Hiêú

́ ́ ́ ̉ ̣ ̣

̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh                                      Sang kiên kinh  nghiêṃ

ệ ả ạ ộ ọ hi u qu  cao tôi đã " ớ   Phát huy kĩ năng ho t đ ng theo nhóm cho h c sinh l p

ấ ượ ằ ạ ộ ọ ạ ằ ụ   ể ụ   nh m m c 4 nh m nâng cao ch t l ng ho t đ ng d y ­ h c môn th  d c"

ấ ượ ườ ể ạ ư đích đ a ch t l ng GDTC trong nhà tr ng ngày càng phát tri n và đào t o cho

ế ệ ẻ ươ ộ ộ ườ ứ ệ ỏ xã h i m t th  h  tr  t ữ ng lai và nh ng con ng ồ   i toàn di n có s c kh e d i

ể ự ườ ườ ể ế ụ ự ệ dào, có th  l c c ng tráng, dũng khí kiên c ng đ  ti p t c s  nghi p cách

ộ ố ủ ả ạ ộ ươ ạ ồ ố m ng c a Đ ng và s ng m t cu c s ng vui t ủ   i, h n nhiên và lành m nh c a

ổ ứ l a tu i các em.

́ ̀ ̃ ́ ́ ̃ ́ ́ ư ̣ ̉ Qua qua trinh nghiên c u sang kiên kinh nghiêm ban thân tôi cung đa rut ra đ ượ   c

̃ ̀ ư ̣ ̣ nh ng bai hoc kinh nghiêm sau:

ấ ượ ứ ể ầ ể ụ ở ườ ạ ể ­ Đ  đáp  ng yêu c u nâng cao ch t l ọ ng d y và h c th  d c tr ng ti u

ệ ườ ể ụ ầ ọ ỏ ạ ọ h c trong giai đo n hi n nay. Ng i giáo viên th  d c c n luôn luôn h c h i

ậ ả ế ươ ụ ế ả ả ạ ậ c p nh t, c i ti n ph ng pháp gi ng d y, ph i kiên trì thuy t ph c, xem công

ệ ủ ả ầ ố ộ ố ấ ướ ế ộ vi c c a b n thân là góp ph n c ng hi n cho cu c s ng xã h i, đ t n c cho

ề ậ ự ấ ầ ừ ớ ạ ượ nên c n có lòng yêu ngh  th t s  xu t phát t ý nghĩ đó chúng ta m i đ t đ c

ư ờ ủ ứ ụ ệ ẻ ể ụ ủ ọ ậ m c đích c a vi c nâng cao s c kho  đúng nh  l i kêu g i t p th  d c c a Ch ủ

ạ ủ ồ ị t ch H  Chí Minh vĩ đ i c a chúng ta.

̀ ́ ́ ̀ ̉ ơ ự ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ­ Khi th c hiên cân xac đinh cu thê th i gian cho cac hoat đông.

́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ơ ơ ự ợ ̣ ̉ ̣ ́ ́     ­ Cân l a chon va chuân bi tôt cach chia nhom phu h p v i l p.

́ ̀ ̃ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ư     ­ Cân phân công nhiêm vu cu thê cua t ng nhom, đê môi thanh viên trong nhom

́ ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ đêu biêt va hiêu công viêc cua nhom, cua ban thân.

̀ ́ ưở ượ ự ̣ ̉ ̣ ­ Tao vai tro cua tr ng nhom đ c th c hiên luân phiên.

́ ́ ́ ̀ II. Y KIÊN ĐÊ XUÂT:

̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 14           Ng i th c hiên: Phan Ngoc

Môn: Thê duc                                   Hiêú

́ ́ ́ ̉ ̣ ̣

̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh                                      Sang kiên kinh  nghiêṃ

a.Về phía nhà tr ngườ :

­ T oạ  đi uề  ki nệ  đ yầ  đủ về cơ sở v tậ  ch tấ  t iố  thi uể  cho môn thể d cụ

­ Tham m uư  v iớ  các c pấ  lãnh đ oạ  t oạ  đi uề  ki nệ  tu s a,ử  nâng c pấ  sân

thể d cụ  để t iố  thi uể  h cọ  sinh có thể v nậ  đ ngộ  đ cượ  m tộ  cách dễ dành trong

kho ngả  không c aủ  mình.

b. Về phía giáo viên thể dục :

­ Tham m uư  v iớ  chuyên môn và nhà tr ngườ  tổ ch cứ  các ho tạ  đ ngộ  thể

d cụ  ngo iạ  khoá.

́ ̀ Ậ Ế Gio Linh, ngay 27 thang 4 năm Ý KI N NH N XÉT

Ủ ƯỞ Ủ 2016 C A TH  TR Ơ Ị NG Đ N V

̀ươ ự ̣ Ng i th c hiên

̣ Phan Ngoc Hiêú

̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 15           Ng i th c hiên: Phan Ngoc

Môn: Thê duc                                   Hiêú

́ ́ ́ ̉ ̣ ̣

̀ ươ Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh                                      Sang kiên kinh  nghiêṃ

̀ươ ự ̉ ̣ ̣ ̣ 16           Ng i th c hiên: Phan Ngoc

Môn: Thê duc                                   Hiêú