
Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh ươ
nghiêm
M C L CỤ Ụ
TT N i dungộTrang
1 M c l cụ ụ 1
2
2 Ph n m đu:ầ ở ầ
+Lí do ch n đ tàiọ ề
• C s lí lu nơ ở ậ
• C s th c ti nơ ở ự ễ
. • Tinh câp thiêt
+M c đích nghiên c uụ ứ
+Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
+Đi t ng kh o sát th c nghi mố ượ ả ự ệ
+Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
+Ph m vi và k ho ch nghiên c uạ ế ạ ứ
3
3
4
5
5
6
6
6
6
6
7
3 N i dung:ộ
+Nh ng n i dung lí lu nữ ộ ậ
+Th c tr ng v n đự ạ ấ ề
• Thu n l iậ ợ
• Khó khăn
7
7
8
8
8
8
9
Môn: Thê duc 1
Ng i th c hiên: Phan Ngoc ươ ư
Hiêu

Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh ươ
nghiêm
+Các gi i pháp c thả ụ ể
+ Kêt qua th c hiên ư
10
11
4 K t lu n :ế ậ
+ Bai hoc kinh nghiêm
+ Y kiên đê xuât
12
13
Môn: Thê duc 2
Ng i th c hiên: Phan Ngoc ươ ư
Hiêu

Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh ươ
nghiêm
A. PHÂN M ĐÂU Ơ
I. LÝ DO CH N Đ TÀI:Ọ Ề
1. C s lí lu n:ơ ở ậ
T x a đn nay, con ng i đã coi t p luy n th d c th thao là bi nừ ư ế ườ ậ ệ ể ụ ể ệ
pháp tích c c hi u qu đi v i vi c tăng c ng s c kho và giúp conự ệ ả ố ớ ệ ườ ứ ẻ
ng i ý th c h n v cái đp, cái đáng quý c a b n thân mình. Đó là v đpườ ứ ơ ề ẹ ủ ả ẻ ẹ
c a s c m nh, v đp c a m t tinh th n minh m n trong m t c thủ ứ ạ ẻ ẹ ủ ộ ầ ẩ ộ ơ ể
c ng tráng, t o ni m tin cho chúng ta b c vào cu c s ng m i và t ngườ ạ ề ướ ộ ố ớ ươ
lai m i phía tr cớ ướ
Nh n th c rõ đi u đó, ngay sau khi giành đc l p Đng và Nhà n c ta r tậ ứ ề ộ ậ ả ướ ấ
quan tâm đn phong trào th d c th thao trong c n c, vào ngày 30/01/1946ế ể ụ ể ả ướ
v i t m nhìn chi n l c, H ch t ch đã kí s c l nh thành l p nhà th d c trungớ ầ ế ượ ồ ủ ị ắ ệ ậ ể ụ
ng thu c B thanh niên trên c s “ ươ ộ ộ ơ ở m t v n đ th d c r t c n thi t độ ấ ề ể ụ ấ ầ ế ể
tăng b s c kho qu c dân và c i t o nòi gi ng Vi t Namổ ứ ẻ ố ả ạ ố ệ ”.
Xu t phát t ý nghĩa to l n c a Giáo d c th ch t trong nhà tr ng. Phân mônấ ừ ớ ủ ụ ể ấ ườ
th d c cùng v i các phân môn khác trong nhà tr ng, có nhi m v quan tr ngể ụ ớ ườ ệ ụ ọ
trong hình thành ng i h c nh ng nhân cách s ng c a con ng i lao đngở ườ ọ ữ ố ủ ườ ộ
m i, trong th i đi m i, mà m c tiêu giáo d c c a Đng ta là đào t o con ng i:ớ ờ ạ ớ ụ ụ ủ ả ạ ườ
Môn: Thê duc 3
Ng i th c hiên: Phan Ngoc ươ ư
Hiêu

Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh ươ
nghiêm
T ch -năng đng -sáng t o, có năng l c gi i quy t v n đ th c ti n đt ra, tự ủ ộ ạ ự ả ế ấ ề ự ễ ặ ự
do đc vi c làm, l p nghi p và thăng ti n trong cu c s ng. Qua đó góp ph nượ ệ ậ ệ ế ộ ố ầ
xây d ng đt n c giàu m nh, xã h i công b ng, văn minh. Không nh ng th ,ự ấ ướ ạ ộ ằ ữ ế
Giáo d c th ch t cho th h thanh thi u niên và nhi đng là m t m t c a n nụ ể ấ ế ệ ế ồ ộ ặ ủ ề
giáo d c ti n b , là nhu c u t t y u khách quan c a s t n t i và phát tri n c aụ ế ộ ầ ấ ế ủ ự ồ ạ ể ủ
m t xã h i văn minh nói chung và c a công cu c xây d ng XHCN, b o v Tộ ộ ủ ộ ự ả ệ ổ
qu c nói riêng. Phân môn th d c còn mang l i cho th h tr cu c s ng vuiố ể ụ ạ ế ệ ẻ ộ ố
t i, lành m nh và tác đng m nh m đn các m t giáo d c nh : Giáo d c đoươ ạ ộ ạ ẽ ế ặ ụ ư ụ ạ
đc, giáo d c trí tu , lao đng th m mĩ nh m góp ph n đào t o th h thanhứ ụ ệ ộ ẩ ằ ầ ạ ế ệ
thi u niên, nhi đng Vi t Nam thành nh ng ng i "phát tri n cao v trí tu ,ế ồ ệ ữ ườ ể ề ệ
c ng tráng v th ch t, phong phú v tinh th n, trong sáng v đo đc".ườ ề ể ấ ề ầ ề ạ ứ
2. C s th c ti n:ơ ở ự ễ
Môn th d c b c ti u h c là m t môn chuyên bi t trong quá trình giáo d cể ụ ở ậ ể ọ ộ ệ ụ
t ng b c hình thành thói quen luy n t p giúp h c sinh phát tri n toàn di n vừ ướ ệ ậ ọ ể ệ ề
đc - trí - th -m và các kĩ năng c b n khác, góp ph n hình thành và phát tri nứ ể ỹ ơ ả ầ ể
nhân cách con ng i toàn di n.ườ ệ
Tuy nhiên hi n nay vi c h c môn th d c m t s nhà tr ng, GV còn xemệ ệ ọ ể ụ ở ộ ố ườ
nh , coi đây là môn ph nên d y cho qua loa l y có, Giáo viên ít có nghiên c uẹ ụ ạ ấ ứ
đu t trong gi ng d y, t đó vi c ti p thu bài c a HS không t t các em th ngầ ư ả ạ ừ ệ ế ủ ố ườ
hay chán n n không h ng thú khi đn gi h c th d c.ả ứ ế ờ ọ ể ụ
- Qua nghiên c u m c tiêu, yêu c u và đc đi m n i dung ch ng trình thứ ụ ầ ặ ể ộ ươ ể
d c tr c đây, nh t là căn c vào đc đi m phân ph i ch ng trình (do B Giáoụ ướ ấ ứ ặ ể ố ươ ộ
d c và đào t o quy đnh), trong m i ti t h c th d c hi n nay thông th ng chụ ạ ị ỗ ế ọ ể ụ ệ ườ ỉ
Môn: Thê duc 4
Ng i th c hiên: Phan Ngoc ươ ư
Hiêu

Tr ng Tiêu hoc thi trân Gio Linh Sang kiên kinh ươ
nghiêm
th c hi n gi ng d y 1 n i dung, do đó vi c s d ng các hình th c t p luy nự ệ ả ạ ộ ệ ử ụ ứ ậ ệ
mang đc đi m sau.ặ ể
• S d ng hình th c t p luy n đng lo t có tính ch t ph bi n, chi mử ụ ứ ậ ệ ồ ạ ấ ổ ế ế
khá nhi u th i gian trong m t gi h c th d c. ề ờ ộ ờ ọ ể ụ
• Hình th c t p luy n theo nhóm r t ít đc s d ng do không có kứ ậ ệ ấ ượ ử ụ ế
ho ch b i d ng cán s th d c th thao và giáo viên ch a tin t ng vào năngạ ồ ưỡ ự ể ụ ể ư ưở
l c ti m tàng c a h c sinh.ự ề ủ ọ
• Hình th c t p luy n cá nhân h u nh ch a đc quan tâm t i.ứ ậ ệ ầ ư ư ượ ớ
- Trong tr ng Ti u h c hi n nay, m c dù th i gian bi u cũng nh phânườ ể ọ ệ ặ ờ ể ư
l ng th i gian s ti t cho các môn h c r t rõ ràng nh ng môn th d c nhi uượ ờ ố ế ọ ấ ư ở ể ụ ề
khi V n mang tính ch t là môn ph . B i vì kh i l ng ki n th c Toán và Ti ngẫ ấ ụ ớ ố ượ ế ứ ế
Vi t r t nhi u nên phân môn Th d c b l n l t và b c t gi m th i l ng.ệ ấ ề ể ụ ị ấ ướ ị ắ ả ờ ượ
Giao viên còn thi u kinh nghi m v i cách th c t ch c ho t đng tích c c choế ệ ớ ứ ổ ứ ạ ộ ự
h c sinh lĩnh h i ki n th c. Ho c có t ch c thì còn lúng túng, m t th i gian,ọ ộ ế ứ ặ ổ ứ ấ ờ
còn qua loa, đi khái. Ch a dành nhi u th i gian cho vi c nghiên c u k đ dùngạ ư ề ờ ệ ứ ỹ ồ
gi ng d y tr c khi lên l p. Chính vì v y, v n đ đi m i ph ng pháp d yả ạ ướ ớ ậ ấ ề ổ ớ ươ ạ
h c theo h ng tích c c ho t đng nhóm c a h c sinh trong phân môn Th d cọ ướ ự ạ ộ ủ ọ ể ụ
là v n đ nóng b ng, b c Xúc, c n thi t giúp h c sinh ch đng trong các ho tấ ề ỏ ứ ầ ế ọ ủ ộ ạ
đng, t chi m lĩnh, t tìm ki m ki n th c m i t t h n, tr thành nh ng ng iộ ự ế ự ế ế ứ ớ ố ơ ớ ữ ườ
năng đng, sang t o, làm b c đà đ h c sinh thích ng v i s phát tri n nhanhộ ạ ướ ể ọ ứ ớ ự ể
chóng c a toàn Xã h iủ ộ
3. Tính c p thi t:ấ ế
Hi n nay giáo d c đc coi là qu c sách hàng đu, th d c cũng đc coi làệ ụ ượ ố ầ ể ụ ượ
b môn quan tr ng, c b n trong quá trình giáo d c th ch t cho HS. ộ ọ ơ ả ụ ể ấ Th d cể ụ
Môn: Thê duc 5
Ng i th c hiên: Phan Ngoc ươ ư
Hiêu