
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L I GI I THI UỜ Ớ Ệ
Đi v i giáo d c ti u h c, m i môn h c đu góp ph n vào vi c hìnhố ớ ụ ở ể ọ ỗ ọ ề ầ ệ
thành và phát tri n nhân cách con ng i. Trong đó, môn Âm nh c chi m v tríể ườ ạ ế ị
r t quan tr ng; các ki n th c, kĩ năng c a môn Âm nh c có nhi u ng d ngấ ọ ế ứ ủ ạ ề ứ ụ
vào cu c s ng. Âm nh c giúp m i ng i thêm yêu cu c s ng, m i giai đi uộ ố ạ ọ ườ ộ ố ỗ ệ
trong t ng bài hát t o h ng thú h c các môn h c khác và làm n n t ng đ h cừ ạ ứ ọ ọ ề ả ể ọ
sinh ti p t c h c âm nh c b c Trung h c c s . Nh ng ki n th c, kĩ năngế ụ ọ ạ ở ậ ọ ơ ở ữ ế ứ
đó đc hình thành ch y u thông qua ho t đng luy n t p theo t ng ch đượ ủ ế ạ ộ ệ ậ ừ ủ ề
và th ng xuyên đc tr i nghi m qua các bài hát khác nhau t đó h c sinhườ ượ ả ệ ừ ọ
bi t v n d ng trong h c t p và sáng t o qua nh ng bài hát mang giá tr nghế ậ ụ ọ ậ ạ ữ ị ệ
thu t cao. ậTrong vi c xây d ng k ho ch d y h c theo t ng bài hát, các ho tệ ự ế ạ ạ ọ ừ ạ
đng d y h cộ ạ ọ qua nh ng ch đ tôi g p m t s tr ng i nh s phát tri nữ ủ ề ặ ộ ố ở ạ ư ự ể
tâm, sinh lí c a h c sinh Ti u h c còn nh nên s h ng d n c a giáo viênủ ọ ể ọ ỏ ự ướ ẫ ủ
còn g p khó khăn nh t là đi v i h c sinh vùng nông thôn. H c sinh thamặ ấ ố ớ ọ ở ọ
gia nh ng câu l c b âm nh c còn khó khăn, m t s ph huynh cũng ch a coiữ ạ ộ ạ ộ ố ụ ư
tr ng môn âm nh c đa ph ng xã Thanh Trù. G p nh ng khó khăn trên,ọ ạ ở ị ươ ặ ữ
Tôi đã tuyên truy n t i các em m i cá nhân, gia đình hay c ng đng chúng taề ớ ỗ ộ ồ
bi tế Âm nh c là môn h c h t s c quan tr ng trong cu c s ng, thi u âm nh cạ ọ ế ứ ọ ộ ố ế ạ
cu c s ng s tr nên vô v , không có âm nh c chúng ta c m th y trái tim nhộ ố ẽ ở ị ạ ả ấ ư
vô c m, không rung đng, không có c m xúc t l i ca, ti ng hát. Còn vả ộ ả ừ ờ ế ề
ph ng pháp d y h c thì tôiươ ạ ọ đã s d ng 7 n t đn gi n (Đô, rê, mi, fa, sol, la,ử ụ ố ơ ả
si) k t h p v i s tích c c, ch đng, sáng t o ế ợ ớ ự ự ủ ộ ạ áp d ng vào bài h c, cụ ọ ác bài
hát trong ch ng trình còn đc ph h a b i nh ng đi u múa nh p nhàng, tròươ ượ ụ ọ ở ữ ệ ị
ch i vui nh n đ bài hát thêm sinh đng và thu hút h c sinh. ơ ộ ể ộ ọ T đó, tôi bănừ
1

khoăn và th y s c n thi t đ đa ra sáng ki n ấ ự ầ ế ể ư ế v n d ng linh ho t trong d yậ ụ ạ ạ
h c theo gi i pháp ọ ả tôi đã tìm tòi, nghiên c u gi i pháp m i giúp các em cóứ ả ớ
sáng t o nh ng đi u hay ý đp mà bi t, gi gìn và tôn t o nh ng giá tr nghạ ữ ề ẹ ế ữ ạ ữ ị ệ
thu t. ậ
Vì v y, tôi đã ch n đ tài: ậ ọ ề M t s gi i pháp nh m phát hi n và b iộ ố ả ằ ệ ồ
d ng năng khi u Âm nh c l p 4. ưỡ ế ạ ớ
2. Tên sáng ki n: ếM t s gi i pháp nh m phát hi n và b i d ngộ ố ả ằ ệ ồ ưỡ
năng khi u Âm nh c l p 4. ế ạ ớ
3. Tác gi sáng ki n.ả ế
- H và tên: Nguy n Qu c V nhọ ễ ố ị
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng Ti u h c Thanh Trùị ỉ ả ế ườ ể ọ
- S đi n tho i:ố ệ ạ 0387386837 Email: ththanhtruvy@gmail.com
4. Ch đu t sáng t o ra sáng ki nủ ầ ư ạ ế .
Tr ng Ti u h c Thanh Trù thành ph Vĩnh Yên t nh Vĩnh Phúcườ ể ọ ố ỉ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ự ụ ế Môn Âm nh c l p 4ạ ớ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng sáng ki n l n đu: ế ượ ụ ế ầ ầ Tháng 9 năm
2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế .
7.1. V n i dung c a sáng ki n.ề ộ ủ ế
Âm nh c là m t b môn ngh thu t vô cùng g n gũi, thân thi n v iạ ộ ộ ệ ậ ầ ệ ớ
chúng ta và l i ru c a m ,ờ ủ ẹ ti ng hátế c a bà m i bu i tr a, bu i t i đem l iủ ỗ ổ ư ổ ố ạ
không khí vui nh n gi a đêm t i thanh t nh. Vì v yộ ữ ố ị ậ , trong công tác d y h cạ ọ
c a mình đ đào t o nh ng th h ủ ể ạ ữ ế ệ phát tri n ểtoàn di n, âm nh c là môn h cệ ạ ọ
gi vai trò h t s c quan tr ngữ ế ứ ọ trong tr ng h c cũng nh trong cu c s ngườ ọ ư ộ ố
Nhi m v c a giáo viên là truy n đt cho h c sinh nh ng kinh nghi mệ ụ ủ ề ạ ọ ữ ệ
mà mình đã đc h cượ ọ góp ph n không nh trong vi cầ ỏ ệ d y và h c, qua nh ngạ ọ ữ
2

n i dung ki n th c bài h c giáo d c h c sinh bi t các th lo i dân ca cácộ ế ứ ọ ụ ọ ế ể ạ
vùng mi n trên c n c v âm nh c, n t nh c, thanh phách, song loan, tr ng,ề ả ướ ề ạ ố ạ ố
mõ, k chuy n v âm nh c, bi u di n, h c sinh th y đcể ệ ề ạ ể ễ ọ ấ ượ tình c m trongả
sáng trong âm nh cạ, bi t yêu m i ng i, yêu cái đp và bi t s ng cu c s ngế ọ ườ ẹ ế ố ộ ố
có ý nghĩa. Nh ng âm thanh k di u b t ngu n t thiên nhiên, t lao đng, tữ ỳ ệ ắ ồ ừ ừ ộ ừ
cu c s ngộ ố và ph bi n r ng dãi, các em còn tham gia vào ngăn ch n nh ngổ ế ộ ặ ữ
hành vi xuyên t c l i bài hát t i n i mình . ạ ờ ở ạ ơ ở T đó,ừ giáo viên phát hi nệ
nh ng tài năng nhí có gi ng ca, c m th âm nh c đ b i d ng nâng cao năngữ ọ ả ụ ạ ể ồ ưỡ
l c c a h c sinh ự ủ ọ
H c sinh th y đc giá tr c a di s n văn hóa phi v t th nh hát xoanọ ấ ượ ị ủ ả ậ ể ư
gh o Phú Th , hát quan h B c Ninh,....ẹ ọ ọ ắ các em ti p thu bài và n m ch c cácế ắ ắ
n t nh c, các bài t p đc nh c, bi t k chuy n v âm nh c, t tin khi bi uố ạ ậ ọ ạ ế ể ệ ề ạ ự ể
di n b ng các hình th c hát đn ca, song ca, t p ca và s đam mê thích vănễ ằ ứ ơ ố ự
ngh các em r t cao.ệ ở ấ
7.1.1. Th c tr ng c a ự ạ ủ n i dung ch ng trình môn Âm nh c l p 4ộ ươ ạ ớ
Ch ng trình môn Âm nh c l p 4 có 35 ti t bao g m;ươ ạ ớ ế ồ
Có 10 bài hát
Ôn t p nh ng bài hát đã h c có 18 bàiậ ữ ọ
T p đc nh c và ôn t p đc nh c có 14 bàiậ ọ ạ ậ ọ ạ
Bài t p ti t t u 1 bàiậ ế ấ
K chuy n âm nh c 1 bàiể ệ ạ
Bài hát dành cho đa ph ng t ch n 2 bàiị ươ ự ọ
T p bi u di n h c kì I và h c kì II có 2 Ti t đó là ti t 18, ti t 35 ậ ể ễ ọ ọ ế ế ế
Bài trên đc chia đu vào các h c kì trong năm h c ượ ề ọ ọ
7.1.2. Các gi i pháp ả
M i bài hát các em có làm t t đc hay không đu ph thu c vào cácỗ ố ượ ề ụ ộ
ph ng pháp tr c quan, ph ng pháp g i m , ph ng pháp v n đáp, nghe,ươ ự ươ ợ ở ươ ấ
3

nhìn, t tin, bi u di n,... đc v n d ng m i bài khác nhau, đ đt k t quự ể ễ ượ ậ ụ ở ỗ ể ạ ế ả
cao trong d y h c và b i d ng h c sinh có năng khi u tôi đa ra m t s gi iạ ọ ồ ưỡ ọ ế ư ộ ố ả
pháp sau.
7.1.2.1 Gi i pháp 1. Tuyên truy n vai trò môn Âm nh c cho h cả ề ạ ọ
sinh và ph huynhụ
Môn Âm nh c trongạ nhà tr ng r t quan tr ng trong cu c s ng, tườ ấ ọ ộ ố ừ
m m non các em đc h c hát, h c múa nh ng lên c p ti u h c thì các emầ ượ ọ ọ ư ấ ể ọ
h c cao h n, âm nh c là ph ng ti n đ các em h c t p, đc h c đc l iọ ơ ạ ươ ệ ể ọ ậ ượ ọ ọ ờ
bài hát, h c vi t, h c v các n t nh c trên khuông nh c, k chuy n âm nh c,ọ ế ọ ẽ ố ạ ạ ể ệ ạ
b c đu c m th âm nh c, hình thành nhân cách, giáo d c th m mĩ, giúp cácướ ầ ả ụ ạ ụ ẩ
em có hành trang kh i d y ni m đam mê ca hát và kh năng c m th , sáng t oơ ậ ề ả ả ụ ạ
trong âm nh c. Bên c nh đó âm nh c trong nhà tr ng còn trang b cho các emạ ạ ạ ườ ị
m t s n i dung, ki n th c, k năng ca hát, nghe nh c m c đ đn gi n,ộ ố ộ ế ứ ỹ ạ ở ứ ộ ơ ả
h c sinh có th tham gia các ho t đng văn ngh c a l p, c a tr ng, c aọ ể ạ ộ ệ ủ ớ ủ ườ ủ
phòng Giáo d c thành ph , c a t nh. Hình thành cho các em nh ng hi u bi tụ ố ủ ỉ ữ ể ế
v cái hay, cái đp trong môn âm nh c, tác d ng c a môn âm nh c đi v iề ẹ ạ ụ ủ ạ ố ớ
đi s ng, các em m mang v n hi u bi t v âm nh c nh song loan, thanhờ ố ở ố ể ế ề ạ ư
phách, nh c c dân t c Vi t Nam, bi t đc tinh hoa âm nh c trên th gi i,ạ ụ ộ ệ ế ượ ạ ế ớ
b i d ng trí tu , đo đc, t o không khí vui t i, lành m nh phát tri n toànồ ưỡ ệ ạ ứ ạ ươ ạ ể
di n nhân cách h c sinh.ệ ọ
Giáo d c ngh thu t âm nh c mang tính đc thù riêng. Có kh năng liênụ ệ ậ ạ ặ ả
k t, h tr , l ng ghép n i dung giáo d c v i các môn h c khác, m c tiêu giáoế ỗ ợ ồ ộ ụ ớ ọ ụ
d c. Kh i d y trong m i cá nhân h c sinh nh ng c m xúc h ng t i Đc- Tríụ ơ ậ ỗ ọ ữ ả ướ ớ ứ
- th - mĩ. Âm nh c là m t ho t đng quan tr ng giúp các em có tinh th nể ạ ộ ạ ộ ọ ầ
s ng khoái, có nh ng m t i đp.ả ữ ơ ươ ẹ
Khi các em đc h c âm nh c hàng tu n ho c các l p h c nh c cácượ ọ ạ ầ ặ ớ ọ ạ ở
câu l c b s nh n đc r t nhi u v ki n th c. Ai cũng v y đu thíchạ ộ ẽ ậ ượ ấ ề ề ế ứ ậ ề
ng m nhìn nh ng h c sinh múa hát bi u di n nh ng bu i thi văn ngh c aắ ữ ọ ể ễ ở ữ ổ ệ ủ
4

tr ng, hát múa theo nh ng bài hát, múa mà h c sinh yêu thích b ng m tườ ữ ọ ằ ộ
gi ng hát trong và kh e. Âm nh c rõ ràng đó là m t ph ng ti n đ th hi nọ ỏ ạ ộ ươ ệ ể ể ệ
s sáng t o c a h c sinh.ự ạ ủ ọ
Tác d ng c a môn Âm nh c trong nhà tr ng đi v i h c sinh là m tụ ủ ạ ườ ố ớ ọ ộ
trong nh ng ph ng ti n đ th c hi n giáo d c đo đc, th m m giúp h cữ ươ ệ ể ự ệ ụ ạ ứ ẩ ỹ ọ
sinh phát tri n toàn di n, hình thành nhân cách h c sinh, là môn h c không thể ệ ọ ọ ể
thi u trong m i chúng ta đó là món ăn tinh th n, ai cũng v y khi hát xong m tế ỗ ầ ậ ộ
bài hát s th y thinh th n s ng khoái thêm yêu cu c s ng h n. T đó h c sinhẽ ấ ầ ả ộ ố ơ ừ ọ
và ph huynh đã hi u ra và yêu thích môn âm nh c.ụ ể ạ
7.1.2.2 Gi i pháp 2. Đi m i ph ng pháp d y h cả ổ ớ ươ ạ ọ
Ph ng pháp d y h c âm nh c ti u h c Ph ng pháp tr c quan, v nươ ạ ọ ạ ở ể ọ ươ ự ấ
đáp, gi ng gi i, th c hành, g i m ,… d y h c Âm nh c Ti u h c phù h pả ả ự ợ ở ạ ọ ạ ở ể ọ ợ
v i n i dung, ch đ c a bài d y giáo viên th ng ph i v n d ng linh ho tớ ộ ủ ề ủ ạ ườ ả ậ ụ ạ
tùy theo m c đ t ng l p, t ng h c sinh.ứ ộ ở ừ ớ ừ ọ
Tuy nhiên k t qu ch a sáng t o là do các ph n t p đc nh c các emế ả ư ạ ầ ậ ọ ạ
ch aư
nh kĩ, ít sáng t o, không t tin khi giao ti p.ớ ạ ự ế V đ tr i nghi m, h p tácề ộ ả ệ ợ
nhóm bi u di n nên k t qu ch a cao.ể ễ ế ả ư
Gi i pháp m i phù h p v i đi u ki n th c t và năng l c h c sinh nh tả ớ ợ ớ ề ệ ự ế ự ọ ấ
là đa ph ng, xây d ng k ho ch ch đ theo t ng kh i l p, l y h c sinhở ị ươ ự ế ạ ủ ề ừ ố ớ ấ ọ
làm trung tâm, hi u tâm sinh lý c a các em, h ng d n h c sinh t h c nhàể ủ ướ ẫ ọ ự ọ ở
qua m ng internet và k t qu đc nâng lên rõ d t, t đó h c sinh đc tr iạ ế ả ượ ệ ừ ọ ượ ả
nghi m khám phá, kích thích các em thông minh qua các kênh h c t p v giácệ ọ ậ ề
quan th giác, theo c m xúc c a mình, ngôn ng v âm nh c v n đng c thị ả ủ ữ ề ạ ậ ộ ơ ể
nh nh y, múa, th thao, ngôn ng giao ti p gi a ng i này v i ng i khácư ả ể ữ ế ữ ườ ớ ườ
nghe nói chuy n v âm nh c, th o lu n, h c hát theo nhóm, phát huy tính tệ ề ạ ả ậ ọ ư
duy h c sinh có năng khi u, đc l p, sáng t o.ọ ế ộ ậ ạ
5