BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L I GI I THI U
Đi v i giáo d c ti u h c, m i môn h c đu góp ph n vào vi c hình
thành và phát tri n nhân cách con ng i. Trong đó, môn Âm nh c chi m v trí ườ ế
r t quan tr ng; các ki n th c, kĩ năng c a môn Âm nh c có nhi u ng d ng ế
vào cu c s ng. Âm nh c giúp m i ng i thêm yêu cu c s ng, m i giai đi u ườ
trong t ng bài hát t o h ng thú h c các môn h c khác và làm n n t ng đ h c
sinh ti p t c h c âm nh c b c Trung h c c s . Nh ng ki n th c, kĩ năngế ơ ế
đó đc hình thành ch y u thông qua ho t đng luy n t p theo t ng ch đượ ế
và th ng xuyên đc tr i nghi m qua các bài hát khác nhau t đó h c sinhườ ượ
bi t v n d ng trong h c t p và sáng t o qua nh ng bài hát mang giá tr nghế
thu t cao. Trong vi c xây d ng k ho ch d y h c theo t ng bài hát, các ho t ế
đng d y h c qua nh ng ch đ tôi g p m t s tr ng i nh s phát tri n ư
tâm, sinh lí c a h c sinh Ti u h c còn nh nên s h ng d n c a giáo viên ướ
còn g p khó khăn nh t là đi v i h c sinh vùng nông thôn. H c sinh tham
gia nh ng câu l c b âm nh c còn khó khăn, m t s ph huynh cũng ch a coi ư
tr ng môn âm nh c đa ph ng xã Thanh Trù. G p nh ng khó khăn trên, ươ
Tôi đã tuyên truy n t i các em m i cá nhân, gia đình hay c ng đng chúng ta
bi tế Âm nh c là môn h c h t s c quan tr ng trong cu c s ng, thi u âm nh c ế ế
cu c s ng s tr nên vô v , không có âm nh c chúng ta c m th y trái tim nh ư
vô c m, không rung đng, không có c m xúc t l i ca, ti ng hát. Còn v ế
ph ng pháp d y h c thì tôiươ đã s d ng 7 n t đn gi n (Đô, rê, mi, fa, sol, la, ơ
si) k t h p v i s tích c c, ch đng, sáng t o ế áp d ng vào bài h c, c ác bài
hát trong ch ng trình còn đc ph h a b i nh ng đi u múa nh p nhàng, tròươ ượ
ch i vui nh n đ bài hát thêm sinh đng và thu hút h c sinh. ơ T đó, tôi băn
1
khoăn và th y s c n thi t đ đa ra sáng ki n ế ư ế v n d ng linh ho t trong d y
h c theo gi i pháp tôi đã tìm tòi, nghiên c u gi i pháp m i giúp các em có
sáng t o nh ng đi u hay ý đp mà bi t, gi gìn và tôn t o nh ng giá tr ngh ế
thu t.
Vì v y, tôi đã ch n đ tài: M t s gi i pháp nh m phát hi n và b i
d ng năng khi u Âm nh c l p 4. ưỡ ế
2. Tên sáng ki n: ếM t s gi i pháp nh m phát hi n và b i d ng ưỡ
năng khi u Âm nh c l p 4. ế
3. Tác gi sáng ki n. ế
- H và tên: Nguy n Qu c V nh
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng Ti u h c Thanh Trù ế ườ
- S đi n tho i: 0387386837 Email: ththanhtruvy@gmail.com
4. Ch đu t sáng t o ra sáng ki n ư ế .
Tr ng Ti u h c Thanh Trù thành ph Vĩnh Yên t nh Vĩnh Phúcườ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế Môn Âm nh c l p 4
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng sáng ki n l n đu: ế ượ ế Tháng 9 năm
2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế .
7.1. V n i dung c a sáng ki n. ế
Âm nh c là m t b môn ngh thu t vô cùng g n gũi, thân thi n v i
chúng ta và l i ru c a m , ti ng hátế c a bà m i bu i tr a, bu i t i đem l i ư
không khí vui nh n gi a đêm t i thanh t nh. Vì v y , trong công tác d y h c
c a mình đ đào t o nh ng th h ế phát tri n toàn di n, âm nh c là môn h c
gi vai trò h t s c quan tr ng ế trong tr ng h c cũng nh trong cu c s ngườ ư
Nhi m v c a giáo viên là truy n đt cho h c sinh nh ng kinh nghi m
mà mình đã đc h cượ góp ph n không nh trong vi c d y và h c, qua nh ng
2
n i dung ki n th c bài h c giáo d c h c sinh bi t các th lo i dân ca các ế ế
vùng mi n trên c n c v âm nh c, n t nh c, thanh phách, song loan, tr ng, ướ
mõ, k chuy n v âm nh c, bi u di n, h c sinh th y đc ư tình c m trong
sáng trong âm nh c, bi t yêu m i ng i, yêu cái đp và bi t s ng cu c s ngế ườ ế
có ý nghĩa. Nh ng âm thanh k di u b t ngu n t thiên nhiên, t lao đng, t
cu c s ng và ph bi n r ng dãi, các em còn tham gia vào ngăn ch n nh ng ế
hành vi xuyên t c l i bài hát t i n i mình . ơ T đó, giáo viên phát hi n
nh ng tài năng nhí có gi ng ca, c m th âm nh c đ b i d ng nâng cao năng ưỡ
l c c a h c sinh
H c sinh th y đc giá tr c a di s n văn hóa phi v t th nh hát xoan ượ ư
gh o Phú Th , hát quan h B c Ninh,.... các em ti p thu bài và n m ch c cácế
n t nh c, các bài t p đc nh c, bi t k chuy n v âm nh c, t tin khi bi u ế
di n b ng các hình th c hát đn ca, song ca, t p ca và s đam mê thích văn ơ
ngh các em r t cao.
7.1.1. Th c tr ng c a n i dung ch ng trình môn Âm nh c l p 4 ươ
Ch ng trình môn Âm nh c l p 4 có 35 ti t bao g m;ươ ế
Có 10 bài hát
Ôn t p nh ng bài hát đã h c có 18 bài
T p đc nh c và ôn t p đc nh c có 14 bài
Bài t p ti t t u 1 bài ế
K chuy n âm nh c 1 bài
Bài hát dành cho đa ph ng t ch n 2 bài ươ
T p bi u di n h c kì I và h c kì II có 2 Ti t đó là ti t 18, ti t 35 ế ế ế
Bài trên đc chia đu vào các h c kì trong năm h c ượ
7.1.2. Các gi i pháp
M i bài hát các em có làm t t đc hay không đu ph thu c vào các ượ
ph ng pháp tr c quan, ph ng pháp g i m , ph ng pháp v n đáp, nghe,ươ ươ ươ
3
nhìn, t tin, bi u di n,... đc v n d ng m i bài khác nhau, đ đt k t qu ượ ế
cao trong d y h c và b i d ng h c sinh có năng khi u tôi đa ra m t s gi i ưỡ ế ư
pháp sau.
7.1.2.1 Gi i pháp 1. Tuyên truy n vai trò môn Âm nh c cho h c
sinh và ph huynh
Môn Âm nh c trong nhà tr ng r t quan tr ng trong cu c s ng, tườ
m m non các em đc h c hát, h c múa nh ng lên c p ti u h c thì các em ượ ư
h c cao h n, âm nh c là ph ng ti n đ các em h c t p, đc h c đc l i ơ ươ ượ
bài hát, h c vi t, h c v các n t nh c trên khuông nh c, k chuy n âm nh c, ế
b c đu c m th âm nh c, hình thành nhân cách, giáo d c th m mĩ, giúp cácướ
em có hành trang kh i d y ni m đam mê ca hát và kh năng c m th , sáng t oơ
trong âm nh c. Bên c nh đó âm nh c trong nhà tr ng còn trang b cho các em ườ
m t s n i dung, ki n th c, k năng ca hát, nghe nh c m c đ đn gi n, ế ơ
h c sinh có th tham gia các ho t đng văn ngh c a l p, c a tr ng, c a ườ
phòng Giáo d c thành ph , c a t nh. Hình thành cho các em nh ng hi u bi t ế
v cái hay, cái đp trong môn âm nh c, tác d ng c a môn âm nh c đi v i
đi s ng, các em m mang v n hi u bi t v âm nh c nh song loan, thanh ế ư
phách, nh c c dân t c Vi t Nam, bi t đc tinh hoa âm nh c trên th gi i, ế ượ ế
b i d ng trí tu , đo đc, t o không khí vui t i, lành m nh phát tri n toàn ư ươ
di n nhân cách h c sinh.
Giáo d c ngh thu t âm nh c mang tính đc thù riêng. Có kh năng liên
k t, h tr , l ng ghép n i dung giáo d c v i các môn h c khác, m c tiêu giáoế
d c. Kh i d y trong m i cá nhân h c sinh nh ng c m xúc h ng t i Đc- Trí ơ ướ
- th - mĩ. Âm nh c là m t ho t đng quan tr ng giúp các em có tinh th n
s ng khoái, có nh ng m t i đp. ơ ươ
Khi các em đc h c âm nh c hàng tu n ho c các l p h c nh c cácượ
câu l c b s nh n đc r t nhi u v ki n th c. Ai cũng v y đu thích ượ ế
ng m nhìn nh ng h c sinh múa hát bi u di n nh ng bu i thi văn ngh c a
4
tr ng, hát múa theo nh ng bài hát, múa mà h c sinh yêu thích b ng m tườ
gi ng hát trong và kh e. Âm nh c rõ ràng đó là m t ph ng ti n đ th hi n ươ
s sáng t o c a h c sinh.
Tác d ng c a môn Âm nh c trong nhà tr ng đi v i h c sinh là m t ườ
trong nh ng ph ng ti n đ th c hi n giáo d c đo đc, th m m giúp h c ươ
sinh phát tri n toàn di n, hình thành nhân cách h c sinh, là môn h c không th
thi u trong m i chúng ta đó là món ăn tinh th n, ai cũng v y khi hát xong m tế
bài hát s th y thinh th n s ng khoái thêm yêu cu c s ng h n. T đó h c sinh ơ
và ph huynh đã hi u ra và yêu thích môn âm nh c.
7.1.2.2 Gi i pháp 2. Đi m i ph ng pháp d y h c ươ
Ph ng pháp d y h c âm nh c ti u h c Ph ng pháp tr c quan, v nươ ươ
đáp, gi ng gi i, th c hành, g i m ,… d y h c Âm nh c Ti u h c phù h p
v i n i dung, ch đ c a bài d y giáo viên th ng ph i v n d ng linh ho t ườ
tùy theo m c đ t ng l p, t ng h c sinh.
Tuy nhiên k t qu ch a sáng t o là do các ph n t p đc nh c các emế ư
ch aư
nh kĩ, ít sáng t o, không t tin khi giao ti p. ế V đ tr i nghi m, h p tác
nhóm bi u di n nên k t qu ch a cao. ế ư
Gi i pháp m i phù h p v i đi u ki n th c t và năng l c h c sinh nh t ế
là đa ph ng, xây d ng k ho ch ch đ theo t ng kh i l p, l y h c sinh ươ ế
làm trung tâm, hi u tâm sinh lý c a các em, h ng d n h c sinh t h c nhà ướ
qua m ng internet và k t qu đc nâng lên rõ d t, t đó h c sinh đc tr i ế ượ ượ
nghi m khám phá, kích thích các em thông minh qua các kênh h c t p v giác
quan th giác, theo c m xúc c a mình, ngôn ng v âm nh c v n đng c th ơ
nh nh y, múa, th thao, ngôn ng giao ti p gi a ng i này v i ng i khácư ế ườ ườ
nghe nói chuy n v âm nh c, th o lu n, h c hát theo nhóm, phát huy tính t ư
duy h c sinh có năng khi u, đc l p, sáng t o. ế
5