Y BAN NHÂN DÂN QU N THANH XUÂN
TR NG TI U H C ĐNG TR N CÔNƯỜ
-----------------
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S PH NG PHÁP Đ NÂNG CAO ƯƠ
TH L C CHO H C SINH L P 4
H và tên: Tr n Ng c Túy
Môn: Th d c
C p h c: Ti u h c
M C L C
A. ĐT V N Đ
1. Lý do chn đ tài
Trong nh ng năm gân đây cùng v i s l n m nh c a n n kinh t th ế ế
gi i và các n c trong khu v c đã t o ti n đ thúc đy n n kinh t Vi t ướ ế
Nam đi trên con đng công nghi p hoá đt n c, song song v i đó là s phátườ ướ
tri n c a khoa h c công ngh cao s d ng máy móc hi n đi (t đng hóa)
đ s n xu t ra c a c i v t ch t là ch y u, con ng i s d ng s c lao đng ế ườ
tay chân ngày càng ít h n. Bên c nh đó m t s h c sinh hi n nay th ng hamơ ườ
ch i các trò ch i đi n t , internet... Thích ăn, u ng các đ ăn ch a nhi u ch tơ ơ
ng t ho c ch t béo, ít tham gia các ho t đng th d c th thao d n đn hi n ế
t ng th a ch t dinh d ng ngày càng nhi u, bi u hi n là th a cân, béo phìượ ưỡ
ngày càng ph bi n. Đây cũng là nguyên nhân d n đn các căn b nh nh ti u ế ế ư
đng, huy t áp, tim m nh.... Đ làm t t đi u này Đng và nhà n c ta đãườ ế ướ
không ng ng quan tâm đn giáo d c, phát tri n giáo d c nói chung và giáo ế
d c th ch t nói riêng.
Qua nhi u năm gi ng d y b môn Th d c Tr ng tôi đang công tác, ườ
tôi nh n th y r ng vi c rèn luy n s c kh e và nâng cao th l c, trang b cho
các em h c sinh có m t c th kh e m nh, có th l c t t, có s c kh e t t đ ơ
ti p t c h c t p lên cao h n n a, trang b cho các em nh ng ki n th c kĩ năngế ơ ế
c n thi t đ tham gia vào các ho t đng h c t p, công tác Đoàn, Đi c a nhà ế
tr ng và đa ph ng tham gia lao đng s n xu t. V i nh ng lí do trên thìườ ươ
vi c phát tri n các t ch t th l c đ nâng cao s c kh e cho các em h c sinh
là m t v n đ h t s c c n thi t. ế ế
2. M c đích nghiên c u
T o cho các em s say mê, h ng thú trong môn h c, nh m nâng cao th
l c tăng c ng s c kh e, đm b o cho c th các em phát tri n hài hòa cân ườ ơ
đi, gi gìn và hình thành các t th ngay ng n, phát tri n h th ng c quan ư ế ơ
1/23
n i t ng trong c th nh tim m ch, hô h p, h x ng, h c ...Tăng c ng ơ ư ươ ơ ườ
quá trình trao đi ch t, c ng c và rèn luy n h th ng th n kinh, phát tri n
các t ch t v n đng, nâng cao năng l c làm vi c, trang b cho h c sinh nh ng
tri th c kĩ năng, kĩ x o v n đng c n thi t cho các ho t đng khác trong cu c ế
s ng. Góp ph n vào vi c hình thành các thói quen đo đc, phát tri n trí tu ,
rèn luy n tính t ch c k lu t, tác phong nhanh nh n, có tinh th n t p th cao.
3. Nhi m v nghiên c u
3.1 Nhi m v và nâng cao s c kh e
S c kh e là tài s n thiêng liêng, là v n quý nh t c a m i con ng i và ườ
c ng đng xã h i. Yêu c u c a vi c t p luy n th d c th thao nh m phát
tri n hài hòa hình thái ch c năng c a c th , t th , trình đ, tăng tr ng c a ơ ư ế ưở
h c sinh, ch c năng ch năng l c ho t đng c a các h th ng c quan trong c ơ ơ
th nh : th n kinh, tu n hoàn, hô h p, v n đng. Hình thái ch c năng phát ư
tri n s phát huy t i u các năng l c ho t đng nh : đi, ch y, nh y, ném. Đ ư ư
đt trình đ th l c t t, phát tri n các ph m ch t th l c nh : s c nhanh, s c ư
m nh, s c b n.
3.2. Nhi m v giáo d ng ưỡ
Giáo d c các ph m ch t v n đng c b n c n thi t cho cu c s ng ơ ế
hàng ngày nh : s c nhanh, s c m nh, s c b n, đng th i trang b cho h cư
sinh nh ng tri th c c n thi t v lĩnh v c th d c th thao v i m c đích s ế
d ng có hi u qu các ph ng ti n t p luy n trong sinh ho t, h c t p và lao ươ
đng.
3.3. Nhi m v giáo d c
Hình thành và phát tri n các ph m ch t đo đc t t cho h c sinh nh : ý ư
th c t ch c trong các bu i t p, s th ng nh t gi a quy n l i cá nhân và
quy n l i t p th trong t p luy n. M t khác thông qua t p luy n và thi đu
th d c th thao còn tăng c ng tính đoàn k t h u ngh , hi u bi t l n nhau. ườ ế ế
Đng th i còn hình thành các ph m ch t, ý chí cho h c sinh nh tinh th n ư
2/23
v t gian kh , ý chí kiên c ng rèn luy n tinh th n dũng c m, tính linh ho t,ượ ườ
m u trí, nh ng ph m ch t đó r t c n cho con ng i m i năng đng và sángư ườ
t o. Góp ph n tích c c vào vi c giáo d c trí tu , giáo d c lao đng và giáo
d c th m m cho h c sinh.
4. Ph ng pháp nghiên c uươ
Đ gi i quy t nhi m v c a đ tài tôi đã có nh ng ph ng pháp sau: ế ươ
4.1. Nghiên c u lí lu n
Tôi đã s d ng các tài li u có liên quan đn đ tài nh m m c đích thu ế
th p nh ng tri th c lí lu n đc l a ch n hoàn toàn phù h p v i đc đi m ượ
tâm sinh lí c a h c sinh ti u h c làm c s phân tích nh ng k t qu thu đc. ơ ế ượ
4.2. Nghiên c u th c ti n
Tôi đã ti n hành quan sát quá trình t p luy n c a h c sinh v i s tế
ch c, h ng d n c a giáo viên. Quan sát tinh th n, thái đ, k t qu t p luy n ướ ế
khi chia nhóm, chia t t p luy n.
4.3. Nghiên c u th c nghi m
Tôi đã ti n hành d y th c nghi m theo h ng kh i d y tính tích c c,ế ướ ơ
tính giáo d c đ nâng cao th l c cho h c sinh tr ng tôi đang công tác, s ườ
d ng m t s bi n pháp nh m h tr cho vi c t p luy n k thu t các đng
tác, tăng hi u qu các bài t p.
5. Ph m vi nghiên c u
Đi t ng h c sinh l p ượ 4 tr ng tôi đang công tác.ườ
3/23