
Y BAN NHÂN DÂN QU N THANH XUÂNỦ Ậ
TR NG TI U H C ĐNG TR N CÔNƯỜ Ể Ọ Ặ Ầ
-----------------
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M T S PH NG PHÁP Đ NÂNG CAO Ộ Ố ƯƠ Ể
TH L C CHO H C SINH L P 4Ể Ự Ọ Ớ
H và tên: Tr n Ng c Túyọ ầ ọ
Môn: Th d cể ụ
C p h c: Ti u h cấ ọ ể ọ

M C L CỤ Ụ

A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Lý do chọn đ tàiề
Trong nh ng năm gân đây cùng v i s l n m nh c a n n kinh t thữ ớ ự ớ ạ ủ ề ế ế
gi i và các n c trong khu v c đã t o ti n đ thúc đy n n kinh t Vi tớ ướ ự ạ ề ề ẩ ề ế ệ
Nam đi trên con đng công nghi p hoá đt n c, song song v i đó là s phátườ ệ ấ ướ ớ ự
tri n c a khoa h c công ngh cao s d ng máy móc hi n đi (t đng hóa)ể ủ ọ ệ ử ụ ệ ạ ự ộ
đ s n xu t ra c a c i v t ch t là ch y u, con ng i s d ng s c lao đngể ả ấ ủ ả ậ ấ ủ ế ườ ử ụ ứ ộ
tay chân ngày càng ít h n. Bên c nh đó m t s h c sinh hi n nay th ng hamơ ạ ộ ố ọ ệ ườ
ch i các trò ch i đi n t , internet... Thích ăn, u ng các đ ăn ch a nhi u ch tơ ơ ệ ử ố ồ ứ ề ấ
ng t ho c ch t béo, ít tham gia các ho t đng th d c th thao d n đn hi nọ ặ ấ ạ ộ ể ụ ể ẫ ế ệ
t ng th a ch t dinh d ng ngày càng nhi u, bi u hi n là th a cân, béo phìượ ừ ấ ưỡ ề ể ệ ừ
ngày càng ph bi n. Đây cũng là nguyên nhân d n đn các căn b nh nh ti uổ ế ẫ ế ệ ư ể
đng, huy t áp, tim m nh.... Đ làm t t đi u này Đng và nhà n c ta đãườ ế ạ ể ố ề ả ướ
không ng ng quan tâm đn giáo d c, phát tri n giáo d c nói chung và giáoừ ế ụ ể ụ
d c th ch t nói riêng. ụ ể ấ
Qua nhi u năm gi ng d y b môn Th d c Tr ng tôi đang công tác,ề ả ạ ộ ể ụ ở ườ
tôi nh n th y r ng vi c rèn luy n s c kh e và nâng cao th l c, trang b choậ ấ ằ ệ ệ ứ ỏ ể ự ị
các em h c sinh có m t c th kh e m nh, có th l c t t, có s c kh e t t đọ ộ ơ ể ỏ ạ ể ự ố ứ ỏ ố ể
ti p t c h c t p lên cao h n n a, trang b cho các em nh ng ki n th c kĩ năngế ụ ọ ậ ơ ữ ị ữ ế ứ
c n thi t đ tham gia vào các ho t đng h c t p, công tác Đoàn, Đi c a nhàầ ế ể ạ ộ ọ ậ ộ ủ
tr ng và đa ph ng tham gia lao đng s n xu t. V i nh ng lí do trên thìườ ị ươ ộ ả ấ ớ ữ
vi c phát tri n các t ch t th l c đ nâng cao s c kh e cho các em h c sinhệ ể ố ấ ể ự ể ứ ỏ ọ
là m t v n đ h t s c c n thi t.ộ ấ ề ế ứ ầ ế
2. M c đích nghiên c uụ ứ
T o cho các em s say mê, h ng thú trong môn h c, nh m nâng cao thạ ự ứ ọ ằ ể
l c tăng c ng s c kh e, đm b o cho c th các em phát tri n hài hòa cânự ườ ứ ỏ ả ả ơ ể ể
đi, gi gìn và hình thành các t th ngay ng n, phát tri n h th ng c quanố ữ ư ế ắ ể ệ ố ơ
1/23

n i t ng trong c th nh tim m ch, hô h p, h x ng, h c ...Tăng c ngộ ạ ơ ể ư ạ ấ ệ ươ ệ ơ ườ
quá trình trao đi ch t, c ng c và rèn luy n h th ng th n kinh, phát tri nổ ấ ủ ố ệ ệ ố ầ ể
các t ch t v n đng, nâng cao năng l c làm vi c, trang b cho h c sinh nh ngố ấ ậ ộ ự ệ ị ọ ữ
tri th c kĩ năng, kĩ x o v n đng c n thi t cho các ho t đng khác trong cu cứ ả ậ ộ ầ ế ạ ộ ộ
s ng. Góp ph n vào vi c hình thành các thói quen đo đc, phát tri n trí tu ,ố ầ ệ ạ ứ ể ệ
rèn luy n tính t ch c k lu t, tác phong nhanh nh n, có tinh th n t p th cao.ệ ổ ứ ỉ ậ ẹ ầ ậ ể
3. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
3.1 Nhi m v và nâng cao s c kh eệ ụ ứ ỏ
S c kh e là tài s n thiêng liêng, là v n quý nh t c a m i con ng i vàứ ỏ ả ố ấ ủ ỗ ườ
c ng đng xã h i. Yêu c u c a vi c t p luy n th d c th thao nh m phátộ ồ ộ ầ ủ ệ ậ ệ ể ụ ể ằ
tri n hài hòa hình thái ch c năng c a c th , t th , trình đ, tăng tr ng c aể ứ ủ ơ ể ư ế ộ ưở ủ
h c sinh, ch c năng ch năng l c ho t đng c a các h th ng c quan trong cọ ứ ỉ ự ạ ộ ủ ệ ố ơ ơ
th nh : th n kinh, tu n hoàn, hô h p, v n đng. Hình thái ch c năng phátể ư ầ ầ ấ ậ ộ ứ
tri n s phát huy t i u các năng l c ho t đng nh : đi, ch y, nh y, ném. Để ẽ ố ư ự ạ ộ ư ạ ả ể
đt trình đ th l c t t, phát tri n các ph m ch t th l c nh : s c nhanh, s cạ ộ ể ự ố ể ẩ ấ ể ự ư ứ ứ
m nh, s c b n.ạ ứ ề
3.2. Nhi m v giáo d ngệ ụ ưỡ
Giáo d c các ph m ch t v n đng c b n c n thi t cho cu c s ngụ ẩ ấ ậ ộ ơ ả ầ ế ộ ố
hàng ngày nh : s c nhanh, s c m nh, s c b n, đng th i trang b cho h cư ứ ứ ạ ứ ề ồ ờ ị ọ
sinh nh ng tri th c c n thi t v lĩnh v c th d c th thao v i m c đích sữ ứ ầ ế ề ự ể ụ ể ớ ụ ử
d ng có hi u qu các ph ng ti n t p luy n trong sinh ho t, h c t p và laoụ ệ ả ươ ệ ậ ệ ạ ọ ậ
đng.ộ
3.3. Nhi m v giáo d cệ ụ ụ
Hình thành và phát tri n các ph m ch t đo đc t t cho h c sinh nh : ýể ẩ ấ ạ ứ ố ọ ư
th c t ch c trong các bu i t p, s th ng nh t gi a quy n l i cá nhân vàứ ổ ứ ổ ậ ự ố ấ ữ ề ợ
quy n l i t p th trong t p luy n. M t khác thông qua t p luy n và thi đuề ợ ậ ể ậ ệ ặ ậ ệ ấ
th d c th thao còn tăng c ng tính đoàn k t h u ngh , hi u bi t l n nhau.ể ụ ể ườ ế ữ ị ể ế ẫ
Đng th i còn hình thành các ph m ch t, ý chí cho h c sinh nh tinh th nồ ờ ẩ ấ ọ ư ầ
2/23

v t gian kh , ý chí kiên c ng rèn luy n tinh th n dũng c m, tính linh ho t,ượ ổ ườ ệ ầ ả ạ
m u trí, nh ng ph m ch t đó r t c n cho con ng i m i năng đng và sángư ữ ẩ ấ ấ ầ ườ ớ ộ
t o. Góp ph n tích c c vào vi c giáo d c trí tu , giáo d c lao đng và giáoạ ầ ự ệ ụ ệ ụ ộ
d c th m m cho h c sinh.ụ ẩ ỹ ọ
4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Đ gi i quy t nhi m v c a đ tài tôi đã có nh ng ph ng pháp sau:ể ả ế ệ ụ ủ ề ữ ươ
4.1. Nghiên c u lí lu nứ ậ
Tôi đã s d ng các tài li u có liên quan đn đ tài nh m m c đích thuử ụ ệ ế ề ằ ụ
th p nh ng tri th c lí lu n đc l a ch n hoàn toàn phù h p v i đc đi mậ ữ ứ ậ ượ ự ọ ợ ớ ặ ể
tâm sinh lí c a h c sinh ti u h c làm c s phân tích nh ng k t qu thu đc.ủ ọ ể ọ ơ ở ữ ế ả ượ
4.2. Nghiên c u th c ti nứ ự ễ
Tôi đã ti n hành quan sát quá trình t p luy n c a h c sinh v i s tế ậ ệ ủ ọ ớ ự ổ
ch c, h ng d n c a giáo viên. Quan sát tinh th n, thái đ, k t qu t p luy nứ ướ ẫ ủ ầ ộ ế ả ậ ệ
khi chia nhóm, chia t t p luy n.ổ ậ ệ
4.3. Nghiên c u th c nghi mứ ự ệ
Tôi đã ti n hành d y th c nghi m theo h ng kh i d y tính tích c c,ế ạ ự ệ ướ ơ ậ ự
tính giáo d c đ nâng cao th l c cho h c sinh tr ng tôi đang công tác, sụ ể ể ự ọ ườ ử
d ng m t s bi n pháp nh m h tr cho vi c t p luy n k thu t các đngụ ộ ố ệ ằ ỗ ợ ệ ậ ệ ỹ ậ ộ
tác, tăng hi u qu các bài t p.ệ ả ậ
5. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Đi t ng h c sinh l p ố ượ ọ ớ 4 tr ng tôi đang công tác.ườ
3/23