Ở Ầ Ầ PH N I: M Đ U
ọ ọ ậ ể ề ả
ầ ậ ữ ọ ạ ệ ố ề ầ ọ ơ ả
ầ ứ
ọ ậ ở ể
ủ ả ạ ẻ ọ ố ở ậ t ắ ể b c h c ti p theo. Chính vì v y ọ ữ ộ
ế ọ ọ
ế ứ ầ ư ứ
ọ t là môn h c h t s c quan tr ng. Môn Ti ng Vi ơ ả ữ ệ ữ ư ừ ự ữ
ế ậ ọ t và kĩ năng giao ti p. Phân môn T p đ c đ
ở ầ ư ế ọ
ế ể ọ ọ ể ọ ầ ể ế ọ
ậ Ti u h c là b c h c n n t ng, b c h c đ u tiên trong h th ng giáo ề ữ ố ụ d c qu c dân. Đây là b c h c t o ra nh ng c b n ban đ u và b n v ng v ọ ề tri th c, v kĩ năng cho tr , góp ph n hình thành và phát tri n nhân cách h c ọ ế Ti u h c yêu sinh, giúp các em h c t ế ầ c u ph i d y đ 9 môn h c b t bu c. Trong nh ng môn h c đó môn Ti ng ậ ế ệ t giúp các em ti p nh n Vi ổ ệ ế ề ế ấ ầ t ph thông nh ng tri th c ban đ u, s gi n nh ng r t c n thi t v ti ng Vi ữ ơ ở ữ nh : Ng âm, ng nghĩa, ng pháp, t v ng…Trên c s đó rèn nh ng kĩ ượ ọ c coi năng: nghe, nói, đ c, vi ể ế t nh môn kh i đ u đ h c ti p các môn khác. Lúc đ u các em h c đ bi ứ ủ ọ đ c, qua đó dùng đ c đ h c các môn h c khác và đ ti p thu các tri th c c a nhân lo i.ạ
ệ ữ
ụ
ụ
ể ả ể ườ
ạ ươ ượ ọ ậ ọ ầ ữ ụ ấ ượ ng giáo d c ngày đ ừ ậ ng Ti u h c Bình Thu n không ng ng h c t p nâng cao nghi p v ớ
ọ ươ ự ổ ọ ệ ệ ổ ọ
ế
ữ ể ừ ớ ộ ố ạ ờ ấ ề ỉ ọ ố ớ ớ l p 1 lên, qua th i gian ngh hè, nhi u em không th
ườ ộ ố ắ ầ
ọ ủ ế ỹ ư ủ ế
ả ọ ậ ế ọ ế ế ớ ọ
ữ ỗ ơ ọ ể ế ọ ơ
ể ể ể ọ
ố ợ ể ộ ộ ố ọ ữ ượ ủ ọ ộ ế c đ c, đ cho nh ng gì đ c đ
ệ ấ ượ ụ ọ ộ ng và hi u M t trong nh ng nhi m v tr ng tâm là “nâng cao ch t l ạ ộ ớ ự ầ ư và phát qu ho t đ ng giáo d c”. Nh ng năm g n đây, cùng v i s đ u t ủ c nâng cao. Giáo viên tri n c a giáo d c, ch t l ụ ọ tr ớ ng pháp d y h c trong đó có vi c đ i m i chuyên môn, tích c c đ i m i ph ệ ph ng pháp “rèn đ c” cho h c sinh. Vi c rèn kĩ năng đ c cho h c sinh bên ạ c nh nh ng thành công còn m t s h n ch , nh t là đ i v i l p 2, các em ớ m i chuy n t ng xuyên ọ ớ ệ ôn luy n nên khi b t đ u vào năm h c l p 2, k năng đ c c a m t s em còn ầ ộ ố ớ ẫ ế y u, d n đ n k t qu “đ c” c a m t s l p ch a cao. Vì th giáo viên c n ả ạ ọ i “đ c” ph i d y đ c bài T p đ c v i gi ng th nào? làm th nào ch a l ọ ễ ọ cho h c sinh, làm th nào đ các em đ c đúng, đ c nhanh h n, hay h n, di n ả ơ ả c m h n, ph i h p đ c thành ti ng và đ c hi u... đ hi u n i dung văn b n ọ ượ đ c tác đ ng vào chính cu c s ng c a các em.
ỏ ả
ệ ệ i giáo viên ph i có ph ụ Chính vì lí do trên đòi h i ng ể
ộ ấ ệ ư ể ề
ệ ế ọ ọ
ệ ề ổ ế ế ậ ọ ớ ế
ờ ẽ ị ạ ệ ế
ề ấ ọ
ử ụ ọ ọ
ữ ệ ọ
ướ ữ ế ậ ọ ọ c ti p xúc v i ngôn ng văn h c, b
ượ ậ ệ ề ầ
ả ả ng cho các em nh ng tình c m t
ườ ế ấ ướ ươ ầ ạ ườ ạ ươ ng pháp d y ậ ượ ự ọ c nhi m v phân môn T p “đ c” nh th nào đ giúp các em th c hi n đ ố ể ọ đ c. Trong đi u ki n xã h i ngày càng phát tri n, nh t là chúng ta đang s ng ậ trong th i kì bùng n công ngh thông tin, n u h c sinh đ c y u, đ c ch m ệ các em s b h n ch nhi u trong vi c ti p c n v i công ngh thông tin, các ố ọ ệ ọ ậ ẽ t thòi trong giao ti p, trong vi c h c t p... Trong su t quá trình h c em s thi ọ ọ ọ ọ ọ ậ t p h c sinh s d ng “đ c” r t nhi u, các em đ c bài h c, đ c bài ghi, đ c ạ ố ậ ệ ậ t phân môn T p đ c không sách giáo khoa, đ c truy n…chính vì v y, d y t ọ ữ ể nh ng rèn kĩ năng đ c mà còn phát tri n nh ng kĩ năng khác. Qua vi c h c ầ ọ ớ c đ u có các bài T p đ c h c sinh đ ồ ơ ả ố ụ khái ni m c b n v nhân v t, hình nh, b c c…góp ph n hình thành và b i ữ ư ưỡ ủ ẹ ố i nh tình d t đ p c a con ng ệ c, tình th y trò, tình b n bè…, tình yêu Ti ng Vi yêu quê h ng đ t n t.
2
ệ ự
ừ ữ ờ ậ ọ ớ ọ nh ng lí do trên tôi đã th c hi n: ườ ọ T p đ c cho h c sinh l p 2C tr ệ “Bi n pháp rèn kĩ ể ng Ti u h c Bình
ấ Xu t phát t ọ năng đ c trong gi Thu n”ậ
Ả Ệ Ầ PH N II: MÔ T BI N PHÁP
ạ ự 1. Th c tr ng
ể ặ a. Đ c đi m tình hình c a l p ủ ớ 2C Năm h c 20ọ 20 2021
ọ ượ ườ ệ ớ Năm h c 2020 2021 tôi đ c nhà tr ủ ng phân công ch nhi m l p 2C.
Nữ
Nam
HS c.nghèo
T ngổ số
Dân t cộ
Nữ DT
HS nghèo
HS có HC éo le
HS xã ngoài
HS tậ K.t
36
19
17
10
5
1
1
1
4
0
ự ế ớ
ả
b. Kh o sát th c t
l p 2C
ậ ắ ọ ọ Khi nh n l p tôi cho các em đ c bài t p đ c “ Có công mài s t,có ngày
ượ ế ả ư ậ ớ nên kim” và thu đ c k t qu nh sau:
ọ ố TSHS Đ c t t ọ ế Đ c y u
Th iờ gian
th
Đ cọ bình ngườ TL (%) 27,8 SL 10/36 SL 16/36 TL (%) 44,4 SL 10/36 TL (%) 27,8 Tháng 9/2020 36
ầ ở ớ ậ ấ ọ ả Qua k t qu kh o sát đ u năm ắ l p tôi nh n th y h c sinh còn m c
ữ ả ế ỗ ph i nh ng l ả i sau:
ầ ề ụ * Sai v ph âm đ u
ỗ ắ ể ả
ọ ị
Đây là l ế ủ ng c a ti ng đ a ph ố ẹ ư ả ỉ
ư ư ậ ẫ
ẩ ừ ể ố ả ề i mà nhi u em m c ph i, nguyên nhân này có th do nh ưở ề ươ ng, do nói theo nhi u thành quen (h c sinh phát âm h ỉ ề ế ử t cách đi u ch nh, sai, b m không ch nh s a), do b n thân các em ch a bi ế ỉ ộ ệ ậ ch a kiên trì luy n t p, do b ph n phát âm ch a hoàn ch nh vì v y d n đ n ườ phát âm không chu n t ậ i nghe hi u sai ý mu n nói. đó làm cho ng
ế ẩ ư ắ ạ ắ ậ t c n th n nh ng l i phát âm là “l n lót”
Ví d : “n n nót” ý mu n nói vi ể ụ ườ ố ố ẫ ế i nghe hi u sai, d n đ n sai ý mu n nói. làm cho ng
ề ấ * Sai v d u thanh
ỗ ọ ư
ỗ ề ấ ử ầ ị ắ ề i h c sinh cũng hay b m c nh ng không nhi u ề ấ i v d u thanh r t khó s a, c n nhi u
ỗ ề ấ L i v d u thanh là l ầ ụ ỗ ề ằ b ng l i v ph âm đ u, tuy nhiên l ệ ậ ờ th i gian và kiên trì luy n t p.
ụ ả ọ ạ ạ i” nh ng h c sinh phát âm thành “gi ng gi ế ẫ i” d n đ n
ố ườ ả Ví d : “gi ng gi ể ượ i nghe không hi u đ ư c nghĩa mu n nói. ng
ề ầ * Sai v v n
3
ử ụ ừ ữ ủ ng c a
L i này th ượ ỗ ề ắ ở ộ ố m t s em do thói quen s d ng t ẫ ng m c ệ ườ u ri u, gãy g y...) vùng mi n (r
ư ạ ạ ọ ằ i phát âm l i đ c là “mài th n kim”
Ví d : “mài thành kim” nh ng HS l ể ầ ụ ườ i nghe hi u l m. làm cho ng
2. Bi nệ pháp
ị ọ ề ể ọ ọ ọ ệ ẩ 2.1. Chu n b m i đi u ki n đ h c sinh đ c đúng, đ c hay
ẩ ủ ồ ữ ầ ị
ị ầ ể ướ
ở ủ ọ ờ ướ ồ ả ả ọ ậ Trong nh ng tu n đ u tôi n đ nh ầ ở ng d n các em cách b c v , gìn ổ ọ ẫ ữ ng d n các em cách b o qu n, gi
ọ ậ ủ ở Chu n b đ y đ đ dùng h c t p: ế ớ ề n n n p l p, ki m tra sách v c a h c sinh, h ẫ ợ dán nhãn cho phù h p. Đ ng th i h ư ồ sách v cũng nh đ dùng h c t p c a mình.
ạ ố ượ ả ộ ọ Phân lo i đ i t ng h c sinh: Đây có th coi là m t gi
ể ồ ưỡ ể
ố ượ ầ ớ
i pháp có tính ắ ố ặ ng, kèm c p, u n n n ớ ạ ọ ng h c sinh trong l p. C n phân lo i h c sinh trong l p ọ ư ể ỹ ả ụ kh d ng vì giúp cho giáo viên có th theo dõi, b i d ọ ế ừ đ n t ng đ i t ố ượ thành các nhóm cùng đ i t ng đ rèn k năng đ c nh :
ố ượ ọ ế ọ + Nhóm 1: Đ i t ng h c sinh đ c y u.
ố ượ ọ ọ ườ + Nhóm 2: Đ i t ng h c sinh đ c bình th ng.
ố ượ ọ ố ọ + Nhóm 3: Đ i t ng h c sinh đ c t t.
ể Rèn t th đ c cho h c sinh:
ọ ư ế ầ ọ ẫ Đ rèn cho h c sinh thói quen đ c đ th c m sách,
ế t ọ ng d n h c sinh đ n ừ ắ ế ẳ ổ
ướ ồ ọ Chú ý kho ng cách t ả ớ ả ủ
ả ạ ọ ữ ạ ả ạ ọ ỉ ọ ượ ư ế ọ c ọ ứ tố tôi luôn chú ý và h cách đ ng đ c, t ả ầ m t đ n sách, c và đ u ph i th ng. cách ng i đ c. ọ ạ Khi đ c ph i to rõ ràng, đ cho c l p nghe, phát âm chính xác. Khi b n đ c bài nh ng b n còn l i ph i ch tay vào bài theo b n đ c.
ả Ở ứ
ầ ổ ọ ẩ ọ ể ể ặ ự
ổ ở ứ
ừ ắ ng “b t ch c” cô t
ọ
ủ
ệ l a tu i h c sinh ti u h c, các em ng, là chu n m c. Đ c đi m tâm lí c, hay làm theo. Các em thích mình ướ ườ cách ăn ế ớ ằ t …H c sinh h ng ngày đ n l p ọ ậ c nghe gi ng c a giáo viên. Vì v y giáo viên c g ng cho h c ượ ọ c ố ắ ừ t sai t ng b c đ
ướ ẩ ọ ố ụ ắ ố ọ ẩ : ẫ ọ Giáo viên đ c m u ph i chu n ầ ượ ủ luôn coi th y, cô giáo c a mình là th n t ủ ọ ắ ướ c a h c sinh l a tu i này là hay b t ch ư ầ ố ườ ớ i l n. Các em th gi ng nh th y cô và ng ữ ế ử ỉ ế ờ ứ ặ i nói, c ch , ch vi m c, đi đ ng, cho đ n l ọ ượ ủ ế ch y u đ ế sinh nghe đúng, nghe hay thì vi c h c sinh đ c sai, vi ả kh c ph c. Mu n h c sinh phát âm t t thì giáo viên ph i phát âm chu n xác.
ọ ỹ 2.2. Rèn k năng đ c đúng
ừ ề ả ọ ắ ỉ ơ ợ t ng t ngh h i h p
ừ ữ ụ ầ ậ ạ lí sau d u câu, gi a các c m t ế ạ Đ c rõ ràng, li n m ch t ng câu, đo n, c bài, bi ọ ấ , các ph n trong bài t p đ c.
ộ ố ộ ọ ừ ườ ả ọ ọ C ng đ , t c đ đ c v a ph i (không đ c to quá hay đ c lí nhí).
ộ ọ ừ ứ ế ả ắ ắ ạ ố T c đ đ c v a ph i (không ê,a, ng c ng hay li n tho ng), đ t yêu
ế ả c uầ kho ng 50 ti ng/phút.
4
ẫ ướ ầ
ươ ế ể ệ ả ả
ữ ọ ướ ạ
H ng d n cách phát âm là ph i giáo viên ph i có nh ng hi u bi ẫ ng d n h c sinh phát âm, c n dùng l ể ự ễ ể t. Khi h ể ọ ườ ng ẫ ố d n t ả gi n đ h c sinh d hi u và có th t ỏ ọ ng pháp quan tr ng hàng đ u, đòi h i ướ ng t, kinh nghi m và c kĩ năng h ơ ạ ờ ầ i nói m ch l c, đ n mình phát âm đúng.
ố ớ ế ầ ầ ả
ẫ ưỡ ườ ẫ i, đ
ễ ữ ầ Đ i v i nh ng âm, v n, ti ng d nh m l n, giáo viên c n ph i so ể ơ ụ ể sánh, phân tích c th cách phát âm (môi ng d n h i, đi m răng l thoát h i)ơ ;
ầ ướ ọ ẫ Ví dụ: Khi h c sinh sai l n âm l / n giáo viên c n h ẫ ng d n:
ưỡ ố ậ ầ ưỡ ứ ạ ơ + Âm l: L i u n cong, b t đ u l i cho h i thoát ra m nh, d t khoát.
ưỡ + Âm n: L i ép sát l ơ i trên, cho h i thoát ra đ ng mũi, sau đó m
ệ ợ ặ ưỡ ữ ớ ồ
ượ ơ ể
ạ ể ọ ố ớ ạ ẽ ở ườ ọ ể i, lu ng h i có th kéo dài. V i nh ng h c ầ c, giáo viên có th yêu c u các em dùng hai ngón ể ọ i s không th đ c i đ đ c âm l (đ i v i âm n, khi bóp mũi l
ơ mi ng cho h i thoát ra trên m t l ư ẫ sinh v n ch a phát âm đ tay, bóp mũi l ượ đ c).
ọ ữ ố ầ ầ ầ Ví dụ: H c sinh sai l n
ầ ướ thành “at”, giáo viên c n h ọ ẫ ở nh ng âm đ u v n và cu i v n “ac” đ c ẫ ng d n:
ệ ầ ở ộ ưỡ ơ + ac: M mi ng r ng, h i thoát ra g n trong chân l i.
ở ơ ộ ư ưỡ ạ ợ ặ ưỡ ơ + at: Môi m h i r ng, đ a l i ch m vào l i trên, h i ra trên m t l i.
ẫ ấ ọ ọ Ví dụ: H c sinh sai l n d u thanh (g p ệ ố nh ng h c sinh có h th ng
ư ỉ ặ ở ầ ướ ộ b máy phát âm ch a hoàn ch nh) giáo viên c n h ữ ẫ ng d n:
ụ ử ạ ủ ế ặ ỏ Nh ng ti ng có thanh h i / thanh n ng: đi ng đi ng , c t c t ự ạ ,
ữ ụ ạ ủ ả c s c s …)
ế ướ ẫ
ỏ + Ti ng có thanh h i: Giáo viên c n h ơ ầ ơ ế ọ ng d n cho h c sinh phát âm ử ổ ộ ể
ắ ầ tr m, h i luy n gi ng, lên cao, kéo dài h i. Có th kèm theo đ ng tác ng a c ướ h ọ ng m t lên trên.
ứ ế ặ
ấ ọ + Ti ng có thanh n ng: phát âm th p gi ng và n ng, d t khoát (không ậ ầ ặ ể ộ kéo dài). Khi phát âm có th làm đ ng tác g t đ u.
ế ọ ỡ m ắ thanh ngã (em bé ngã em bé ngá, l
Nh ng ti ng có thanh s c ế ố ữ ế ỗ m , gh g gh g …) ọ ớ l
ế ế ạ ọ ọ ơ ấ + Nh ng ti ng có thanh ngã đ c nh n m nh, h i kéo dài, luy n gi ng,
ữ lên cao gi ng.ọ
ế ế ẹ ắ ọ
ư ộ ữ ọ ướ ẫ ằ
ơ + Nh ng ti ng có thanh s c: Đ c nh nhàng h n ti ng có thanh ngã, ắn, đ c nhanh, không kéo dài. B ng cách h ng d n (nh m t vài ví ệ ạ ể ễ ả ọ h i ngơ ụ d nêu trên) h c sinh có th d dàng phát âm và đ t hi u qu cao.
ụ ệ ớ Ví d : Trong bài “Có công mài s t, có ngày nên kim” (Ti ng Vi
ắ ọ ư ể ọ ướ ẫ ọ ừ ế t l p 2, ệ khó đ c nh : quy n, ngu ch ậ t p 1, trang 4) tôi h ng d n h c sinh đ c các t
5
ầ ừ ặ
ẫ ộ ắ ừ ế khác (vi c, vi ả t, m i mi
ướ ữ ọ ọ
ọ ố ắ có âm đ u hay l n l n l/n (làm, lúc, n n nót) ho c có âm cu i ế ệ t). Tôi ế ọ ọ c sau đó g i nh ng h c sinh đ c sai, đ c y u ầ c mình c n
ạ ư ế ọ ọ ớ ạ ngo c, các t ả ư ễ ẫ d l n nh an/ang (chán, t ng ng n), các t ọ ọ ọ cho h c sinh đ c đúng đ c tr ể ượ ứ ư ậ ọ đ c theo b n, c nh v y các em đ c đúng, đ c sai đó đã hi u đ ớ ọ đ c nh th nào m i đúng v i bài đ c.
ệ ọ ọ ọ
ướ ế ọ
ừ ạ ư ọ ọ
ẫ ọ ủ ọ ợ ỗ ạ ệ ọ ố ơ ể ệ ằ ọ ệ Trong vi c luy n đ c cho h c sinh, tôi luôn chú ý nghe h c sinh đ c ể đ có cách h ng d n cho t ng em thích h p, khuy n khích h c sinh trong ậ ớ l p nh n xét cách đ c c a b n, ch ra ch b n đ c ch a đúng, cho h c sinh ọ ạ đó đ c l ỉ i nh m giúp h c sinh rút kinh nghi m đ luy n đ c t t h n.
ọ ắ ế ế
ạ ồ ạ ể
ầ ữ ộ ọ ể ờ ỗ ọ ổ ờ và gi a gi …..Th i gian 15 phút đ u gi
ọ ệ ờ ả ớ
ế i đ c cho h c sinh c l p ôn luy n. Sau đó luân phiên nhau đ h c sinh c ạ
ặ ỏ
ọ ẽ ọ ự ế ng, k c h c sinh y u có s ti n b trong h c t p, em khá gi ị ộ ộ ượ đ
ế ầ
ọ ộ ế ể ả ọ ư ậ ạ ượ c cho b n nh v y thì có d p b c l ơ ứ ế ượ ề ộ
ự t, xây d ng đ ỡ ẫ
ọ ậ ướ ng Tôi s p x p cho h c sinh khá ng i c nh m t h c sinh y u. Tôi h ế ọ ọ ẫ d n cho h c sinh khá cách d y, cách ki m tra bài đ kèm cho h c sinh y u, ờ ầ m i bu i, cho h c sinh vào đ u gi ả ể ọ ỏ ọ gi ế ỏ ọ ớ ạ i giúp b n. Tôi khuy n l p đ c, n u em nào quên ho c sai thì b n h c sinh gi ộ ộ ế ế i, khá kèm h c sinh y u mà ti n b thì s có khích đ ng viên h c sinh gi ỏ ọ ậ ưở ầ i ph n th ủ ẫ ả ướ c kh năng c a mình, h ng d n đ ế ạ ự ệ ữ ữ ẽ ắ s n m v ng h n ph n ki n th c. Nh ng vi c làm này t o s đoàn k t, giúp ọ ế ọ ậ ố ỡ c n n n p h c đ nhau cùng ti n b và có thói quen h c t p t ọ ậ Ở t p. nhà tôi đ ng viên các em trong xóm giúp đ l n nhau, cùng h c cùng ơ ch i, cùng chia s ộ ẻ khó khăn trong h c t p.
ụ ọ ạ ệ ớ ế ậ ọ
ầ ọ ỗ t l p 2, t p 1, trang 28), khi ổ ơ
Ví d : Khi h c bài: “G i b n”(Ti ng Vi ọ ọ ầ ồ ệ ọ ớ ọ ả cho h c sinh luy n đ c trong nhóm, tôi cho h c sinh đ c th m m i kh th hai l n r i m i đ c c bài.
ầ ướ ớ ọ
L n 1 tôi cho các em h c sinh khá đ c tr ạ ọ ọ
c, ác em trong l p cùng theo ẽ ọ ố ơ t h n. ng d n, h tr thêm cho các em
ướ ọ ẫ ế ọ ế ậ ọ ọ ẩ ế ượ ọ ọ dõi b n đ c, đ c nh m theo, đ n l t h c sinh đó đ c thì s đ c t ệ ỗ ợ Trong khi các em luy n đ c, tôi quan sát h ộ ọ ế đ c y u, đ c ch m, khuy n khích các em đ c có ti n b .
ố ớ ọ
ỹ ơ ộ ự ả ớ
ướ Đ i v i bài h c thu c lòng, tôi h ọ ộ ọ ng d n các em đ c k h n, tôi ghi ọ lên b ng làm đi m t a cho h c sinh d nh và h c thu c sau đó tôi ể ọ ộ ể ự ớ ộ ố ừ ầ ọ ẫ ễ nh và h c thu c toàn bài. m t s t xóa d n đ h c sinh t
ọ ể ỹ 2.3. Rèn k năng đ c hi u
ủ ừ ữ ướ ể ẫ a. H ng d n tìm hi u nghĩa c a t ng trong bài
ừ ố ớ ọ ượ ọ c chú gi i trong bài đ c. Tôi th
, gi ườ ng ớ ừ
ặ ả ừ ọ ể ơ ữ T ng khó đ i v i h c sinh đ ọ ọ cho h c sinh đ c ho c n y t ả ừ v a gi ả ủ ừ ả i thích nghĩa c a t ủ ừ ể i nghĩa đ cho h c sinh hi u h n nghĩa c a t ặ đó sau đó đ t câu v i t .
6
ụ ệ ậ ậ Ví d : Khi d y bài: “Làm vi c th t là vui” (Ti ng Vi
ả ế i nghĩa t ệ ớ t l p 2, t p 1, ư ừ ự ỡ “r c r ”, “t ng
ặ ạ ọ ớ ọ trang 16), sau khi h c sinh đ c bài tôi cho các em gi ỗ ừ ừ b ng” và đ t câu v i m i t đó.
ự ỡ ồ ở + Khóm h ng n hoa r c r
ườ ư ừ ộ ọ + M i ng i t ng b ng đi xem h i.
ồ ư ạ ả
ướ ề ẫ ắ
i h n trong ph m vi c th
ỉ ớ ạ ấ ứ ậ Ngoài ra tôi đ a ra nh ng đ dùng d y h c ( hi n v t, tranh nh, tranh ầ m i. Đi u c n ụ ể ạ ớ v i
ọ ủ i nghĩa theo cách nào tôi cũng ch gi ở ộ ọ ậ ủ ả ọ ấ ự ứ ậ ữ ệ ộ ố ừ ớ ọ ẽ v , mô hình). H ng d n h c sinh n m nghĩa c a m t s t ạ ư l u ý là dù gi ủ c a bài t p đ c ch không m r ng ra nghĩa khác nh t là các nghĩa xa l các em làm m t s h ng thú h c t p c a các em.
ướ ể ẫ ọ ộ b. H ng d n h c sinh tìm hi u n i dung bài
ể ọ ữ ọ
ể ắ ữ ể ộ ế ệ ọ
ả ộ Đ h c sinh có th n m v ng n i dung bài đ c, trong quá trình gi ng ọ ạ ủ d y c a mình tôi chú ý đ n nh ng vi c làm giúp h c sinh hi u n i dung bài đ c qua:
ể ầ ậ ộ
ủ ệ
ể ặ ố ượ ạ + Ph m vi n i dung c n tìm hi u: Nhân v t (s l ng, tên, đ c đi m) ế ủ ậ t c a câu chuy n, nghĩa đen và nghĩa bóng d nh n ra c a các câu văn, ặ ơ ễ tình ti ổ ơ ệ ủ câu th , ý nghĩa câu chuy n c a bài văn ho c kh th .
ươ ự ọ ng và trình t ng h
ự
ỏ ặ ể ỏ ướ ể tìm hi u ệ ố ỗ nh ng câu h i đ t sau m i bài. D a vào h th ng ỏ ằ ọ ch c cho h c sinh tìm hi u kĩ câu h i b ng cách cho các em
ả ờ ả ộ ộ ọ ộ ể + Cách tìm hi u n i dung bài đ c: Ph ọ ể ệ ở ữ ộ n i dung bài đ c th hi n ổ ứ câu h i đó tôi t ậ th o lu n nhóm hay các nhân tìm ra n i dung câu tr l i và n i dung bài h c.
ướ ể ẫ
ể ỏ ể ộ ữ ủ ừ ơ ng d n các em hi u thêm Tuy nhiên đ giúp các em hi u kĩ h n tôi h ụ ằ khó trong bài làm toát lên n i dung c a bài b ng nh ng câu h i ph ,
ờ ả ổ các t ữ nh ng l ả i gi ng gi i b sung.
ụ ả ệ ớ Ví d : Khi d y bài: “Qu tim Kh ” (Ti ng Vi
ủ ể ế ừ ấ ữ ậ t l p 2, t p 2, trang 50) ộ ạ ằ : tr n tĩnh, b i b c b ng nh ng câu
ỉ ạ tôi giúp các em hi u thêm nghĩa c a các t h i:ỏ
ệ ầ ặ ỏ
ấ + H i: Khi nào thì chúng ta c n tr n tĩnh? (Khi g p vi c làm mà lo ợ ượ ắ l ng, s hãi không bình tĩnh đ c)
ỏ ừ ớ ừ ộ ạ ả ơ ộ + H i: Tìm t cùng nghĩa v i t ộ b i b c? (ph n b i, vô n, b i nghĩa)
ơ ế ạ ế ọ ữ ấ Sau khi h c sinh nêu ý ki n tôi s k t l ạ i nh ng ý chính và nh n m nh
ừ ữ ộ ọ ữ nh ng t ng rút ra n i dung bài đ c.
ộ ệ ọ
ễ ỏ ộ ễ c ý, di n đ t đ
ể ả ờ i câu h i, di n đ t đ ọ ắ ạ ượ ọ
ạ ọ
ớ ộ ố ệ ọ Trong quá trình tìm hi u n i dung bài đ c tôi cũng chú ý rèn luy n cho ạ ượ ằ c n i dung b ng các em cách tr l ả ờ ộ ớ ộ ả ờ i ng n g n, rõ ràng, đúng v i n i dung bài, tránh h c sinh tr l i c c câu tr l ặ ỏ ố l c, ê a không đúng v i n i dung câu h i và bài đ c. Bên c nh đó cũng đ c t chú ý rèn kĩ năng s ng cho h c sinh. bi
7
ụ ệ ậ ậ
Ví d : Khi d y bài: “Làm vi c th t là vui” (Ti ng Vi ậ ạ ọ ả
ệ ớ ệ ệ ế ữ ủ ở ợ ọ t l p 2, t p 1, ủ trang 16), tôi cho h c sinh th o lu n theo nhóm nêu nh ng công vi c làm c a mình nhà mà mình đã làm và cho h c sinh nêu l i ích c a công vi c đó.
ễ ả ọ ọ ỹ 2.4. Rèn k năng đ c hay (đ c di n c m)
ẫ ướ ữ ệ ọ ọ
ọ ể ệ Khi h ọ ủ ề
ọ ươ ế ẹ ạ c gi ng đ c c a c bài: nh nhàng, tha thi ọ t, vui t
ọ ủ ả ươ ồ ủ ệ ả ị
ậ ỗ ng d n h c sinh luy n đ c, tôi cho h c sinh tìm ra nh ng ch ị khó đ c, tìm ra cách th hi n đi u đó trong gi ng đ c c a mình, xác đ nh ẽ ầ ọ ượ i hay m nh m , tr m đ ơ ậ ắ l ng hay bu n th ng; nh p đi u c a c bài: nhanh, ch m, nhanh h n hay ơ ch m h n.
ạ ụ ướ ế ậ
Ví d : Khi d y bài: “M ” (Ti ng Vi ọ ệ ả
ễ ớ ọ ồ ọ ọ
ư ế ướ ầ ị ẫ ắ ẹ ệ ớ c khi t l p 2, t p 1, trang 101), tr ớ ọ ắ ạ ọ i cách đ c bài v i cho h c sinh luy n đ c di n c m tôi cho h c sinh nh c l ọ ọ ế ọ gi ng nh th nào r i m i yêu c u h c sinh đ c, n u h c sinh đ c không đúng tôi h ơ ng d n các em ng t nh p bài th :
ặ ồ ả ế L ng r i/ c ti ng con ve/
ắ ệ Con ve/ cũng m t/ vì hè n ng oi.//
ế ẫ Nhà em/ v n ti ng ạ ờ i/
ẹ ẹ ế ẽ ồ K o cà ti ng võng/ m ng i m ru.//
ọ ệ ườ ư ữ ọ Đ luy n đ c di n c m, tôi th
ọ ể ẫ ượ ọ ễ ả ậ ng d n h c sinh nh n ra đ
ư ọ ố ọ ọ
ệ ọ ố
ọ ở ộ ố ọ m t s bài tôi cho h c sinh luy n đ c theo l ậ ọ ừ ừ ẩ ng đ a ra nh ng cách đ c khác nhau, ặ ọ ướ c cách đ c nào đúng, cách đ c nào sai ho c h ệ cách đ c nào hay, cách đ c nào ch a hay. Cu i cùng h c sinh luy n đ c cá ố ể nhân, i phân vai đ làm s ng ạ l i các nhân v t trong t ng bài đ c, t ng tác ph m.
ố ụ ệ ớ
ọ ọ ậ
ọ ọ ỉ ế ủ ừ ẳ ọ
ạ ậ ậ ướ ế ạ Ví d : Khi d y bài: “Chuy n b n mùa” (Ti ng Vi ượ ồ ế c, dí d m: “Th mà Thi u nhi l
ưở ấ
ủ ậ ỗ
ấ ạ
i chín vàng, có đêm trăng r m r ớ ủ ỉ ườ i có ng ả ủ ấ
ủ ấ ậ ề ọ ộ ẻ ườ ề ạ ệ ậ t l p 2, t p 2, trang ể ệ ọ ả 4) h c sinh ph i th hi n đ c gi ng đ c c a t ng nhân v t. Gi ng nhân ủ ồ ọ v t Đông gi ng đ c bu n bu n: “Ch có em là ch ng ai yêu”, gi ng c a nhân ỏ ị i thích em Thu v t H tinh ngh ch, hài h ướ ằ ườ nh t. Không có Thu làm sao có v c n b ế ậ ọ đèn, phá c ”, gi ng c a nhân v t Thu th th : “Có em m i có b p bùng b p ử i không thích em l a nhà sàn, có gi c ng m trong chăn. Sao l ỗ ẹ ượ đ c, gi ng c a nhân v t Bà Đ t nh nhàng, tình c m: “Các cháu m i ng i m t v . Các cháu đ u có ích, đ u đáng yêu”.
ọ ọ ơ ọ 2.5. Rèn thói quen đ c m i lúc, m i n i
ỉ ướ ử Đ giúp h c sinh phát âm chu n, giáo viên không ch h
ầ
ả
ữ
ủ ệ ể ầ ẩ ọ ể ờ ọ ế Vi cho các em trong gi h c môn Ti ng ế ọ t h c khác, trong gi em c trong các ti ử ụ ơ nh ng lúc vui ch i là lúc các em s d ng l giáo viên c n chú ý quan sát đ phát hi n nh ng l ẫ ng d n, s a sai ố ắ ệ t mà c n luôn theo dõi, u n n n cho các ể ờ ơ ở ậ ạ ộ ch i, trong ho t đ ng t p th … B i vì ườ ấ ự ộ ờ i nói m t cách t i nhiên nh t. Ng ị ỗ ữ i phát âm c a các em và k p
ờ ạ ữ ẩ ồ ở ấ ứ b t c
8 ọ ờ ử th i s a ch a, đ ng th i t o cho h c sinh thói quen phát âm chu n dù ơ n i đâu.
ờ ọ ệ Quan tâm rèn h c sinh không ch trong gi
ọ ứ ự ạ
ọ ư ả ọ ừ ế ầ ỉ
ạ ẩ ậ ờ ọ
ỉ ế t mà trong h c Ti ng Vi ọ ộ ấ ả t c các môn h c nh Toán, Đ o đ c, T nhiên và Xã h i, … Khi đ c bài t ề tôi yêu c u các em ph i đ c chính xác n u sai tôi cho d ng l i và đi u ch nh ị k p th i. Qua đó giúp các em đ c đúng và rèn tính kiên trì, c n th n cho các em.
ọ ở ấ ứ ấ Khuy n khích các em đ c b t c đâu khi nhìn th y ch . Đ c
ả ữ ệ ọ
ẩ ậ ể ọ ớ ề ữ ọ ở ể bi n ể ườ ng đ xem ở
ế ờ ị qu ng cáo, t l ch, nh ng kh u hi u trong l p h c, ngoài sân tr ộ n i dung trong đó là gì hay th m trí là khi v nhà có th đ c trên bao cám gia đình.
ọ ệ ạ ư ệ ặ ờ ớ
Đ c sách, truy n t ữ ư ệ i th vi n góc l p ho c th vi n ngoài tr i trong gi ợ ề ư ệ ự ể ọ ơ ớ
ờ ra ch i. Tôi l a ch n nh ng quy n sách phù h p v th vi n góc l p cho các em đ c.ọ
ả 3. K t quế
ữ ụ ờ ộ ả ạ ượ i pháp trên, tôi đã đ t đ c m t s ộ ố
Sau m t th i gian áp d ng nh ng gi ả ư ế k t qu nh sau:
ố ớ ọ ư ỗ ủ
* Đ i v i h c sinh: ả ượ ứ ể ệ ọ ả ấ ượ c c i thi n đáng k , ch t l ọ Kh năng đ c cũng nh l ọ ng đ c đ i phát âm c a các em c nâng lên, h c sinh h ng thú
ạ ượ đ ọ ậ h c t p, t o
ọ ả ọ ơ ọ
ự ữ ứ ả
ố ượ ể ẫ ớ
ằ ơ t tình ươ ậ ụ ạ ng ọ ng h c sinh l p 2 đ giúp các em ỗ ẩ ọ ọ ệ không khí tho i mái khi h c, h c mà ch i, ch i mà h c. B ng s nhi ạ trong công tác nghiên c u gi ng d y, tôi đã v n d ng sáng t o nh ng ph ặ ọ ể ướ pháp đã h c đ h ỉ ọ ố không ch đ c t ng d n kèm c p đ i t ế ố t t t, đ c chu n, đ c không sai l t mà còn vi i.
ổ ượ tin,
H c sinh c b n đã thay đ i đ ạ ơ ả ế ứ ự ọ ậ c thói quen h c t p, h c t p t ủ ế ọ ọ ậ ự ứ ủ ọ sáng t o, t giác thi p thu bài, h ng thú h c và làm ch ki n th c c a mình.
ữ ắ ế ọ ng môn h c Ti ng Vi ệ t
ớ ướ ứ ề ắ ọ ượ ủ ọ c a h c sinh đã đ ấ ượ ế H c sinh n m ch c ki n th c ng âm, ch t l c. c nâng lên nhi u so v i tr
ể ọ
ọ ậ ố ộ ự ợ c c h i cho h c sinh hình thành và phát tri n năng l c h p tác ự t, xây d ng
ượ ơ ộ ỡ ọ ậ ế ạ T o đ ế ế đoàn k t, giúp đ nhau cùng ti n b và có thói quen h c t p t ượ ề đ c n n n p h c t p.
ữ ầ ọ ọ Nh ng em đ c ch m, đ c ng ng, đ c hay sai âm, v n d n d n cũng đã
ọ ỏ ạ ậ ạ ượ ử ẻ ạ ạ ắ ọ ầ ạ m nh d n bày chia s , m nh d n h i b n khi không n m đ ầ c cách s a sai.
ả ế K t qu kh o sát cu i năm:
ả TSHS Đ c t ố ọ ố t ọ ế Đ c y u
Th iờ gian
th
Đ cọ bình ngườ TL (%) SL SL TL (%) SL TL (%)
9
Tháng 4/2021 36 20/36 55,6 16/36 44,4 0 0
ế ả ố K t qu cu i năm:
ư Ch a hoàn thành Hoàn tố thành t Hoàn thành Môn TSHS
SL TL (%) SL TL (%) TL (%) SL
ế Ti ng Vi ệ t 36 20/36 55,6 16/36 44,4 0 0
ớ ố ứ
ọ
* Đ i v i giáo viên: ệ ng pháp, bi n pháp và h ướ ồ ả B n thân tôi khi nghiên c u đã tìm ra m t s ướ ự ọ ệ ờ ọ ậ ố ơ ng đi giúp h c sinh h c t p t ủ ả ễ ọ ạ ỗ ế ạ . T o đ t d y c sau m i ti
ữ ệ ộ ố ươ t h n. Qua đó ph ỗ ọ ọ ừ c nâng cao năng l c đ c đúng, đ c hay, đ c di n c m c a m i h c t ng b ượ ự ả ạ ượ sinh. Đ ng th i đánh giá hi u qu đ t đ c s ớ ọ ầ g n gũi, thân thi n gi a giáo viên v i h c sinh.
ụ
* Đ i v i ph huynh và xã h i: ự ụ ớ ề
ạ ộ ế ượ ẹ ọ ườ ồ
ộ ng thông qua h c sinh. Có tác đ ng tr c ti p t
ệ ờ ng nhi u h n. Đ ng th i cha m h c sinh còn đ ứ ừ ấ ượ ộ có liên ọ ộ Ph huynh h c sinh và xã h i ỗ ợ quan tr c ti p, có trách nhi m tham gia v i nhi u ho t đ ng và h tr nhà ổ ậ c ti p nh n, b sung tr ả ệ ế ớ ự tri th c t i hi u qu và ch t l ố ớ ế ơ ề ườ ọ nhà tr ọ ậ ủ ọ ng h c t p c a h c sinh.
ườ ượ ự ủ ng: Góp ph n t o đ c s tin t
* Đ i v i nhà tr ạ ố ớ ớ ầ ạ ườ ơ ớ ủ ưở ng c a các c qua ủ ng và chuyên môn c a giáo viên l p 2. lãnh đ o v i chuyên môn c a nhà tr
Ị Ề Ầ Ấ Ế
ng
ố ớ ủ ề ế ị ồ ấ ọ ể PH N III: KI N NGH , Đ XU T ườ 1. Đ i v i nhà tr ệ ơ ở ậ Có đ đi u ki n c s v t ch t, trang thi ạ t b , đ dùng d y h c đ giáo
viên d y.ạ
ủ ủ ề ề ọ ọ ọ ọ t vi c h c sinh đi h c đ u, h c đ (Có đi đ , đi đ u h c
ộ Huy đ ng t ớ ố ể ọ ố sinh m i có th h c t ệ t)
ủ ồ ự ệ ẻ ệ Có s chia s kinh nghi m trong chuyên môn c a đ ng nghi p
ư ệ ư ệ ạ ộ ệ ả ư ệ Duy trì hi u qu ho t đ ng c a th vi n( th vi n m , th vi n góc
ủ ồ ầ ư ệ ạ ổ ở ư ệ i th vi n. ớ l p) và đ u t kinh phí b sung ngu n sách, truy n t
ạ ụ ố ớ ạ ừ
ấ
ệ ầ ư ơ ở ậ ề ế ị ạ ệ ụ ọ
ơ ộ ọ ỏ ề ể ệ ự ế ư ở ng m các chuyên đ đ giáo viên có c h i h c h i, giao l u
2. Đ i v i Phòng Giáo d c và Đào t o Đ i T ọ ế t b d y h c c s v t ch t, bàn gh đúng quy cách, trang thi Đ u t ạ ạ hi n đ i t o đi u ki n cho h c sinh và giáo viên áp d ng công ngh thông tin ả ạ vào gi ng d y tr c ti p. Tăng c ổ ệ ẫ ườ trao đ i kinh nghi m l n nhau.
10
ụ
ấ
ậ ể ể ấ
ỏ ủ ệ ệ Trên đây là m t s kinh nghi m nh c a tôi đã và đang áp d ng vào vi c ậ ọ ể ọ ng Ti u h c Bình Thu n. R t mong nh n ọ ầ c ý ki n đóng góp c a H i đ ng khoa h c các c p đ tôi có th góp ph n ơ ộ ố ớ ủ ạ ươ ườ ộ ồ ọ ng pháp d y h c thành công h n. ọ rèn đ c cho h c sinh l p 2 tr ế ượ đ ớ ổ đ i m i ph
ậ Bình Thu n, ngày 20 tháng 9 năm 2021
Ủ ƯỞ Ủ Ậ XÁC NH N C A TH TR Ơ Ị NG Đ N V Ng ườ ế t i vi
ễ ị Nguy n Th Chi