Ở Ầ Ầ PH N I: M  Đ U

ọ ọ ậ ể ề ả

ầ ậ ữ ọ ạ ệ ố ề ầ ọ ơ ả

ầ ứ

ọ ậ ở ể

ủ ả ạ ẻ ọ ố ở ậ t  ắ ể  b c h c ti p theo. Chính vì v y  ọ ữ ộ

ế ọ ọ

ế ứ ầ ư ứ

ọ t là môn h c h t s c quan tr ng. Môn Ti ng Vi ơ ả ữ ệ ữ ư ừ ự ữ

ế ậ ọ t và kĩ năng giao ti p. Phân môn T p đ c đ

ở ầ ư ế ọ

ế ể ọ ọ ể ọ ầ ể ế ọ

ậ   Ti u h c là b c h c n n t ng, b c h c đ u tiên trong h  th ng giáo ề  ữ ố ụ d c qu c dân. Đây là b c h c t o ra nh ng c  b n ban đ u và b n v ng v ọ   ề tri th c, v  kĩ năng cho tr , góp ph n hình thành và phát tri n nhân cách h c ọ ế    Ti u h c yêu sinh, giúp các em h c t ế   ầ c u ph i d y đ  9 môn h c b t bu c. Trong nh ng môn h c đó môn Ti ng ậ   ế ệ t giúp các em ti p nh n Vi ổ ệ ế ề ế ấ ầ   t ph  thông nh ng tri th c ban đ u, s  gi n nh ng r t c n  thi t v  ti ng Vi ữ ơ ở ữ   nh : Ng  âm, ng  nghĩa, ng  pháp, t  v ng…Trên c  s  đó rèn nh ng kĩ ượ ọ c coi năng: nghe, nói, đ c, vi   ể ế   t nh  môn kh i đ u đ  h c ti p các môn khác. Lúc đ u các em h c đ  bi ứ ủ   ọ đ c, qua đó dùng đ c đ  h c các môn h c khác và đ  ti p thu các tri th c c a nhân lo i.ạ

ệ ữ

ể ả ể ườ

ạ ươ ượ ọ ậ ọ ầ ữ ụ ấ ượ ng   giáo   d c   ngày   đ ừ ậ ng   Ti u   h c   Bình   Thu n   không   ng ng   h c   t p   nâng   cao   nghi p   v ớ

ọ ươ ự ổ ọ ệ ệ ổ ọ

ế

ữ ể ừ ớ ộ ố ạ ờ ấ ề ỉ ọ ố ớ ớ  l p 1 lên, qua th i gian ngh  hè, nhi u em không th

ườ ộ ố ắ ầ

ọ ủ ế ỹ ư ủ ế

ả ọ ậ ế ọ ế ế ớ ọ

ữ ỗ ơ ọ ể ế ọ ơ

ể ể ể ọ

ố ợ ể ộ ộ ố ọ ữ ượ ủ ọ ộ ế c đ c, đ  cho nh ng gì đ c đ

ệ   ấ ượ ụ ọ ộ ng và hi u M t trong nh ng nhi m v  tr ng tâm là “nâng  cao ch t l ạ ộ ớ ự ầ ư  và phát   qu  ho t đ ng giáo d c”. Nh ng năm g n đây, cùng v i s  đ u t ủ c   nâng   cao.   Giáo   viên   tri n   c a   giáo   d c,   ch t   l ụ  ọ tr ớ   ng pháp d y h c trong đó có vi c đ i m i chuyên môn, tích c c đ i m i ph ệ   ph ng pháp “rèn đ c” cho h c sinh. Vi c rèn kĩ  năng đ c cho h c sinh bên ạ   c nh nh ng thành công còn m t s  h n ch , nh t là đ i v i l p 2, các em ớ   m i chuy n t ng xuyên ọ ớ ệ ôn luy n nên khi b t đ u vào năm h c l p 2, k  năng đ c c a m t s  em còn   ầ   ộ ố ớ ẫ ế y u, d n đ n k t qu  “đ c” c a m t s  l p ch a cao. Vì  th   giáo  viên  c n ả ạ ọ   i “đ c” ph i d y  đ c  bài  T p  đ c  v i gi ng th  nào? làm th  nào ch a l ọ ễ   ọ cho h c sinh, làm th  nào đ  các em đ c đúng, đ c nhanh h n, hay h n, di n ả   ơ ả c m h n, ph i h p đ c thành ti ng và đ c hi u... đ  hi u n i dung văn b n ọ ượ đ   c tác đ ng vào chính cu c s ng c a các em.

ỏ ả

ệ ệ i giáo viên ph i có ph ụ Chính vì lí do trên đòi h i ng ể

ộ ấ ệ ư ể ề

ệ ế ọ ọ

ệ ề ổ ế ế ậ ọ ớ ế

ờ ẽ ị ạ ệ ế

ề ấ ọ

ử ụ ọ ọ

ữ ệ ọ

ướ ữ ế ậ ọ ọ c ti p xúc v i ngôn ng  văn h c, b

ượ ậ ệ ề ầ

ả ả ng  cho  các  em  nh ng  tình  c m  t

ườ ế ấ ướ ươ ầ ạ ườ ạ   ươ ng pháp d y ậ   ượ ự ọ c nhi m v  phân môn T p “đ c” nh  th  nào đ  giúp các em th c hi n đ ố   ể ọ đ c. Trong đi u ki n xã h i ngày càng phát tri n, nh t là chúng ta đang s ng ậ   trong th i kì bùng n  công ngh  thông tin, n u h c sinh đ c y u, đ c ch m ệ các em s  b  h n ch  nhi u trong vi c ti p c n v i công ngh  thông tin, các   ố ọ   ệ ọ ậ ẽ t thòi trong giao ti p, trong vi c h c t p... Trong su t quá trình h c em s  thi ọ ọ   ọ ọ ọ ậ t p h c sinh s  d ng “đ c” r t nhi u, các em đ c bài h c, đ c bài ghi, đ c ạ ố ậ ệ ậ   t phân môn T p đ c không sách giáo khoa, đ c truy n…chính vì v y, d y t ọ   ữ ể nh ng rèn kĩ năng đ c mà còn phát tri n nh ng kĩ năng khác. Qua vi c h c ầ ọ ớ c đ u có các bài T p đ c h c sinh đ   ồ   ơ ả ố ụ khái ni m c  b n v  nhân v t, hình  nh, b  c c…góp ph n hình thành và b i ữ ư ưỡ ủ ẹ ố i  nh   tình d   t  đ p  c a  con  ng ệ c, tình th y trò, tình b n bè…, tình yêu Ti ng Vi yêu  quê h ng đ t n t.

2

ệ ự

ừ ữ ờ ậ ọ ớ ọ nh ng  lí do trên  tôi đã th c hi n:  ườ ọ  T p đ c cho h c sinh l p 2C tr ệ “Bi n pháp rèn kĩ ể ng Ti u h c Bình

ấ Xu t phát  t ọ năng đ c trong gi Thu n”ậ

Ả Ệ Ầ PH N II: MÔ T  BI N PHÁP

ạ ự 1. Th c tr ng

ể ặ a. Đ c đi m tình hình c a l p ủ ớ 2C Năm h c 20ọ 20 ­ 2021

ọ ượ ườ ệ ớ Năm h c 2020 ­ 2021 tôi đ c nhà tr ủ ng phân công ch  nhi m l p 2C.

Nữ

Nam

HS c.nghèo

T ngổ   số

Dân  t cộ

Nữ  DT

HS  nghèo

HS có HC  éo le

HS xã  ngoài

HS tậ K.t

36

19

17

10

5

1

1

1

4

0

ự ế ớ

b. Kh o sát th c t

l p 2C

ậ ắ ọ ọ Khi nh n l p tôi cho các em đ c bài t p đ c “ Có công mài s t,có ngày

ượ ế ả ư ậ ớ nên kim” và thu đ c k t qu  nh  sau:

ọ ố TSHS Đ c t t ọ ế Đ c y u

Th iờ   gian

th

Đ cọ   bình  ngườ TL (%) 27,8 SL 10/36 SL 16/36 TL (%) 44,4 SL 10/36 TL (%) 27,8 Tháng 9/2020 36

ầ ở ớ ậ ấ ọ ả Qua k t qu  kh o sát đ u năm ắ    l p tôi nh n th y h c sinh còn m c

ữ ả ế ỗ ph i nh ng l ả i sau:

ầ ề ụ * Sai v  ph  âm đ u

ỗ ắ ể ả

ọ ị

Đây là l ế ủ ng c a ti ng đ a ph ố ẹ ư ả ỉ

ư ư ậ ẫ

ẩ ừ ể ố ả   ề i mà nhi u em m c ph i, nguyên nhân này có th  do  nh ưở ề ươ ng, do nói theo nhi u thành quen (h c sinh phát âm h   ỉ ề ế ử   t cách đi u ch nh, sai, b  m  không ch nh s a), do b n thân các em ch a bi ế   ỉ ộ ệ ậ ch a kiên trì luy n t p, do b  ph n phát âm ch a hoàn ch nh vì v y d n đ n ườ phát âm không chu n t ậ i nghe hi u sai ý mu n nói. đó làm cho ng

ế ẩ ư ắ ạ ắ ậ t c n th n nh ng l i phát âm là “l n lót”

Ví d : “n n nót” ý mu n nói vi ể ụ ườ ố ố ẫ ế i nghe hi u sai, d n đ n sai ý mu n nói. làm cho ng

ề ấ * Sai v  d u thanh

ỗ ọ ư

ỗ ề ấ ử ầ ị ắ ề   i h c sinh cũng hay b  m c nh ng không nhi u ề   ấ i v  d u thanh r t khó s a, c n nhi u

ỗ ề ấ L i v  d u thanh là l ầ ụ ỗ ề ằ b ng l i v  ph  âm đ u, tuy nhiên l ệ ậ ờ th i gian và kiên trì luy n t p.

ụ ả ọ ạ ạ i” nh ng h c sinh phát âm thành “gi ng gi ế   ẫ i” d n đ n

ố ườ ả Ví d : “gi ng gi ể ượ i nghe không hi u đ ư c nghĩa mu n nói. ng

ề ầ * Sai v  v n

3

ử ụ ừ ữ ủ    ng  c a

L i này th ượ ỗ ề ắ ở ộ ố  m t s  em do thói quen s  d ng t ẫ ng m c  ệ ườ u ­ ri u, gãy ­ g y...) vùng mi n (r

ư ạ ạ ọ ằ i phát âm l i đ c là “mài th n kim”

Ví d : “mài thành kim” nh ng HS l ể ầ ụ ườ i nghe hi u l m. làm cho ng

2. Bi nệ  pháp

ị ọ ề ể ọ ọ ọ ệ ẩ 2.1. Chu n b  m i đi u ki n đ  h c sinh đ c đúng, đ c hay

ẩ ủ ồ ữ ầ ị

ị ầ ể ướ

ở ủ ọ ờ ướ ồ ả ả ọ ậ  Trong nh ng tu n đ u tôi  n đ nh ầ   ở   ng d n các em cách b c v ,    gìn ổ ọ ẫ ữ ng d n các em cách b o qu n, gi

ọ ậ ủ ở ­ Chu n b  đ y đ  đ  dùng h c t p: ế ớ ề n n n p l p, ki m tra sách v  c a h c sinh, h ẫ ợ dán nhãn cho phù h p. Đ ng th i h ư ồ sách v  cũng nh  đ  dùng h c t p c a mình.

ạ ố ượ ả ộ ọ ­ Phân lo i đ i t ng h c sinh: Đây có th  coi là m t gi

ể ồ ưỡ ể

ố ượ ầ ớ

i pháp có tính ắ   ố ặ ng, kèm c p, u n n n ớ   ạ ọ ng h c sinh trong l p. C n phân lo i h c sinh trong l p ọ ư ể ỹ ả ụ kh  d ng vì giúp cho giáo viên có th  theo dõi, b i d ọ ế ừ đ n t ng đ i t ố ượ thành các nhóm cùng đ i t ng đ  rèn k  năng đ c nh :

ố ượ ọ ế ọ + Nhóm 1: Đ i t ng h c sinh đ c y u.

ố ượ ọ ọ ườ + Nhóm 2: Đ i t ng h c sinh đ c bình th ng.

ố ượ ọ ố ọ + Nhóm 3: Đ i t ng h c sinh đ c t t.

ể ­ Rèn t th  đ c cho h c sinh:

ọ ư ế ầ ọ ẫ Đ  rèn cho h c sinh thói quen đ c đ  th  c m sách,

ế t ọ ng d n h c sinh đ n  ừ ắ ế ẳ ổ

ướ ồ ọ Chú ý kho ng cách t ả ớ ả ủ

ả ạ ọ ữ ạ ả ạ ọ ỉ ọ ượ   ư ế ọ c ọ   ứ tố  tôi luôn chú ý và h cách đ ng đ c, t ả ầ  m t đ n sách, c  và đ u ph i th ng. cách ng i đ c.     ọ   ạ Khi đ c ph i to rõ ràng, đ  cho c  l p nghe, phát âm chính xác.  Khi b n đ c bài nh ng b n còn l i ph i ch  tay vào bài theo b n đ c.

ả Ở ứ

ầ ổ ọ ẩ ọ ể ể ặ ự

ổ ở ứ

ừ ắ ng “b t ch c” cô t

ệ l a tu i h c sinh ti u h c, các em   ng, là chu n m c. Đ c đi m tâm lí   c, hay làm theo. Các em thích mình ướ ườ  cách ăn   ế ớ   ằ t …H c sinh h ng ngày đ n l p ọ   ậ c nghe gi ng c a giáo viên. Vì v y giáo viên c  g ng cho h c ượ   ọ c ố ắ ừ t sai t ng b c đ

ướ ẩ ọ ố ụ ắ ố ọ ẩ :  ẫ ọ ­ Giáo viên đ c m u ph i chu n ầ ượ ủ luôn coi th y, cô giáo c a mình là th n t ủ ọ ắ ướ c a h c sinh   l a tu i này là hay b t ch ư ầ ố ườ ớ i l n. Các em th gi ng nh  th y cô và  ng ữ ế ử ỉ ế ờ ứ ặ i nói, c  ch , ch  vi m c, đi đ ng, cho đ n l ọ ượ ủ ế ch  y u đ ế sinh nghe đúng, nghe hay thì vi c h c sinh đ c sai, vi ả kh c ph c. Mu n h c sinh phát âm t t thì giáo viên ph i phát âm chu n xác.

ọ ỹ 2.2. Rèn k  năng đ c đúng

ừ ề ả ọ ắ ỉ ơ ợ   t ng t ngh  h i h p

ừ ữ ụ ầ ậ ạ lí sau d u câu, gi a các c m t ế ạ ­ Đ c rõ ràng, li n m ch t ng câu, đo n, c  bài, bi ọ ấ , các ph n trong bài t p đ c.

ộ ố ộ ọ ừ ườ ả ọ ọ ­ C ng đ , t c đ  đ c v a ph i (không đ c to quá hay đ c lí nhí).

ộ ọ ừ ứ ế ả ắ ắ ạ ố ­ T c đ  đ c v a ph i (không ê,a, ng c ng  hay li n tho ng), đ t yêu

ế ả c uầ kho ng 50 ti ng/phút.

4

ẫ ướ ầ

ươ ế ể ệ ả ả

ữ ọ ướ ạ

­ H ng d n cách phát âm là ph i giáo viên ph i có nh ng hi u bi ẫ ng d n h c sinh phát âm, c n dùng l ể ự ễ ể t. Khi h ể ọ ườ ng ẫ ố d n t ả gi n đ  h c sinh d  hi u và có th  t ỏ   ọ ng pháp quan tr ng hàng đ u, đòi h i ướ   ng t, kinh nghi m và c  kĩ năng h ơ   ạ ờ ầ i nói m ch l c, đ n  mình phát âm đúng.

ố ớ ế ầ ầ ả

ẫ ưỡ ườ ẫ i, đ

ễ ữ ầ ­  Đ i v i nh ng âm, v n, ti ng d  nh m l n, giáo viên c n ph i so   ể   ơ ụ ể sánh, phân tích c  th  cách phát âm (môi  ng d n h i, đi m ­ răng ­ l thoát h i)ơ ;

ầ ướ ọ ẫ Ví dụ: Khi h c sinh sai l n âm l / n giáo viên c n h ẫ ng d n:

ưỡ ố ậ ầ ưỡ ứ ạ ơ + Âm l: L i u n cong, b t đ u l i cho h i thoát ra m nh, d t khoát.

ưỡ + Âm n: L i ép sát l ơ i trên, cho h i thoát ra đ ng mũi, sau đó m

ệ ợ ặ ưỡ ữ ớ ồ

ượ ơ ể

ạ ể ọ ố ớ ạ ẽ ở  ườ ọ   ể i, lu ng h i có th  kéo dài. V i nh ng h c ầ   c, giáo viên có th  yêu c u các em dùng hai ngón ể ọ   i s  không th  đ c i đ  đ c âm l (đ i v i âm n, khi bóp mũi l

ơ mi ng cho h i thoát ra trên m t l ư ẫ sinh v n ch a phát âm đ tay, bóp mũi l ượ đ c).

ọ ữ ố ầ ầ ầ Ví dụ:  H c sinh sai l n

ầ ướ thành “at”, giáo viên c n h ọ   ẫ ở  nh ng âm đ u v n và cu i v n “ac” đ c ẫ ng d n:

ệ ầ ở ộ ưỡ ơ + ac: M  mi ng r ng, h i thoát ra g n trong chân l i.

ở ơ ộ ư ưỡ ạ ợ ặ ưỡ ơ + at: Môi m  h i r ng, đ a l i ch m vào l i trên, h i ra trên m t l i.

ẫ ấ ọ ọ Ví dụ: H c sinh sai l n d u thanh (g p ệ ố    nh ng h c sinh có h  th ng

ư ỉ ặ ở ầ ướ ộ b  máy phát âm ch a hoàn ch nh) giáo viên c n h ữ ẫ ng d n:

ụ ử ạ ủ ế ặ ỏ ­ Nh ng ti ng có thanh h i / thanh n ng: đi ng  ­ đi ng , c  t ­ c  t ự ạ   ,

ữ ụ ạ ủ ả c  s  ­ c  s …)

ế ướ ẫ

ỏ + Ti ng có thanh h i: Giáo viên c n h ơ ầ ơ ế ọ ng d n cho h c sinh phát âm   ử ổ  ộ ể

ắ ầ tr m, h i luy n gi ng, lên cao, kéo dài h i. Có th  kèm theo đ ng tác ng a c ướ h ọ ng m t lên trên.

ứ ế ặ

ấ ọ +  Ti ng có thanh n ng: phát âm th p gi ng và n ng, d t khoát (không ậ ầ ặ ể ộ kéo dài). Khi phát âm có th  làm đ ng tác g t đ u.

ế ọ ỡ    m  ­ ắ ­thanh ngã (em bé ngã ­ em bé ngá, l

­ Nh ng ti ng có thanh s c  ế ố ữ ế ỗ m , gh  g  ­ gh  g …) ọ ớ l

ế ế ạ ọ ọ ơ ấ + Nh ng ti ng có thanh ngã đ c nh n m nh, h i kéo dài, luy n gi ng,

ữ lên cao gi ng.ọ

ế ế ẹ ắ ọ

ư ộ ữ ọ ướ ẫ ằ

ơ + Nh ng ti ng có thanh s c: Đ c nh  nhàng h n ti ng có thanh ngã, ắn, đ c nhanh, không kéo dài. B ng cách h ng d n (nh  m t vài ví ệ ạ ể ễ ả ọ h i ngơ ụ d  nêu trên) h c sinh có th  d  dàng phát âm và đ t hi u qu  cao.

ụ ệ ớ Ví d : Trong bài “Có công mài s t, có ngày nên kim” (Ti ng Vi

ắ ọ ư ể ọ ướ ẫ ọ ừ ế   t l p 2, ệ    khó đ c nh : quy n, ngu ch ậ t p 1, trang 4) tôi h ng d n h c sinh đ c các t

5

ầ ừ ặ

ẫ ộ ắ ừ ế khác (vi c, vi ả t, m i mi

ướ ữ ọ ọ

ọ ố   ắ  có âm đ u hay l n l n l/n (làm, lúc, n n nót) ho c có âm cu i ế ệ   t). Tôi ế   ọ ọ c sau đó g i nh ng h c sinh đ c sai, đ c y u ầ   c mình c n

ạ ư ế ọ ọ ớ ạ ngo c, các t ả ư ễ ẫ d  l n nh  an/ang (chán, t ng ng n), các t ọ ọ ọ cho h c sinh đ c đúng đ c tr ể ượ ứ ư ậ ọ đ c theo b n, c  nh  v y các em đ c đúng, đ c sai đó đã hi u đ ớ ọ đ c nh  th  nào m i đúng v i bài đ c.

ệ ọ ọ ọ

ướ ế ọ

ừ ạ ư ọ ọ

ẫ ọ ủ ọ ợ ỗ ạ ệ ọ ố ơ ể ệ ằ ọ   ệ ­ Trong vi c luy n đ c cho h c sinh, tôi luôn chú ý nghe h c sinh đ c ể   đ  có cách h ng d n cho t ng em thích h p, khuy n khích h c sinh trong ậ ớ l p nh n xét cách đ c c a b n, ch  ra ch  b n đ c ch a đúng, cho h c sinh   ọ ạ đó đ c l ỉ i nh m giúp h c sinh rút kinh nghi m đ  luy n đ c t t h n.

ọ ắ ế ế

ạ ồ ạ ể

ầ ữ ộ ọ ể ờ ỗ ọ ổ ờ  và gi a gi …..Th i gian 15 phút đ u gi

ọ ệ ờ ả ớ

ế i đ c cho h c sinh c  l p ôn luy n. Sau đó luân phiên nhau đ  h c sinh c ạ

ặ ỏ

ọ ẽ ọ ự ế ng, k  c  h c sinh y u có s  ti n b  trong h c t p, em khá gi ị ộ ộ ượ  đ

ế ầ

ọ ộ ế ể ả ọ ư ậ ạ ượ c cho b n nh  v y thì có d p b c l ơ ứ ế ượ ề ộ

ự t, xây d ng đ ỡ ẫ

ọ ậ ướ   ng ­ Tôi s p x p cho h c sinh khá ng i c nh m t h c sinh y u. Tôi h ế   ọ ọ ẫ d n cho h c sinh khá cách d y, cách ki m tra bài đ  kèm cho h c sinh y u, ờ ầ  m i bu i, cho h c sinh vào đ u gi   ả  ể ọ ỏ ọ gi ế   ỏ ọ ớ ạ i giúp b n. Tôi khuy n l p đ c, n u em nào quên ho c sai thì b n h c sinh gi ộ ộ ế ế i, khá kèm h c sinh y u mà ti n b  thì s  có khích đ ng viên h c sinh gi   ỏ   ọ ậ ưở ầ i ph n th ủ ẫ ả ướ   c kh  năng c a mình, h ng d n đ ế ạ ự ệ ữ ữ ẽ ắ   s  n m v ng h n ph n ki n th c. Nh ng vi c làm này t o s  đoàn k t, giúp ọ   ế ọ ậ ố ỡ c n n n p h c đ  nhau cùng ti n b  và có thói quen h c t p t ọ ậ Ở t p.     nhà tôi đ ng viên các em trong xóm giúp đ  l n nhau, cùng h c cùng ơ ch i, cùng chia s ộ ẻ khó khăn trong h c t p.

ụ ọ ạ ệ ớ ế ậ ọ

ầ ọ ỗ t l p 2, t p 1, trang 28), khi   ổ ơ

Ví d : Khi h c bài: “G i b n”(Ti ng Vi ọ ọ ầ ồ ệ ọ ớ ọ ả cho h c sinh luy n đ c trong nhóm, tôi cho h c sinh đ c th m m i kh  th hai l n r i m i đ c c  bài.

ầ ướ ớ ọ

L n 1 tôi cho các em h c sinh khá đ c tr ạ ọ ọ

c, ác em trong l p cùng theo   ẽ ọ ố ơ   t h n.   ng d n, h  tr  thêm cho các em

ướ ọ ẫ ế ọ ế ậ ọ ọ ẩ ế ượ ọ ọ dõi b n đ c, đ c nh m theo, đ n l t h c sinh đó đ c thì s  đ c t ệ ỗ ợ Trong khi các em luy n đ c, tôi quan sát h ộ ọ ế đ c y u, đ c ch m, khuy n khích các em đ c có ti n b .

ố ớ ọ

ỹ ơ ộ ự ả ớ

ướ Đ i v i bài h c thu c lòng, tôi h ọ ộ ọ   ng d n các em đ c k  h n, tôi ghi ọ  lên b ng làm đi m t a cho h c sinh d  nh  và h c thu c sau đó tôi   ể ọ ộ ể ự ớ ộ ố ừ ầ ọ ẫ ễ  nh  và h c thu c toàn bài. m t s  t xóa d n đ  h c sinh t

ọ ể ỹ 2.3. Rèn k  năng đ c hi u

ủ ừ ữ ướ ể ẫ a. H ng d n tìm hi u nghĩa c a t ng  trong bài

ừ ố ớ ọ ượ ọ c chú gi i trong bài đ c. Tôi th

, gi ườ   ng ớ ừ

ặ ả ừ ọ ể ơ ữ ­ T  ng  khó đ i v i h c sinh đ ọ ọ cho h c sinh đ c ho c n y t ả ừ v a gi ả ủ ừ ả i thích nghĩa c a t ủ ừ ể i nghĩa đ  cho h c sinh hi u h n nghĩa c a t ặ  đó sau đó đ t câu v i t .

6

ụ ệ ậ ậ Ví d : Khi d y bài: “Làm vi c th t là vui” (Ti ng Vi

ả ế i nghĩa t ệ ớ t l p 2, t p 1,   ư   ừ ự ỡ  “r c r ”, “t ng

ặ ạ ọ ớ ọ trang 16), sau khi h c sinh đ c bài tôi cho các em gi ỗ ừ ừ b ng” và đ t câu v i m i t  đó.

ự ỡ ồ ở + Khóm h ng n  hoa r c r

ườ ư ừ ộ ọ + M i ng i t ng b ng đi xem h i.

ồ ư ạ ả

ướ ề ẫ ắ

i h n trong ph m vi c  th

ỉ ớ ạ ấ ứ ậ ­ Ngoài ra tôi đ a ra nh ng đ  dùng d y h c ( hi n v t, tranh  nh, tranh ầ    m i. Đi u c n ụ ể  ạ ớ    v i

ọ ủ i nghĩa theo cách nào tôi cũng ch  gi ở ộ ọ ậ ủ ả ọ ấ ự ứ ậ ữ ệ ộ ố ừ ớ ọ ẽ v , mô hình). H ng d n h c sinh n m nghĩa c a m t s  t ạ ư l u ý là dù gi ủ c a bài t p đ c ch  không m  r ng ra nghĩa khác nh t là các nghĩa xa l các em làm m t s  h ng thú h c t p c a các em.

ướ ể ẫ ọ ộ b. H ng d n h c sinh tìm hi u n i dung bài

ể ọ ữ ọ

ể ắ ữ ể ộ ế ệ ọ

ả   ộ ­ Đ  h c sinh có th  n m v ng n i dung bài đ c, trong quá trình gi ng ọ   ạ ủ d y c a mình tôi chú ý đ n nh ng vi c làm giúp h c sinh hi u n i dung bài đ c qua:

ể ầ ậ ộ

ủ ệ

ể   ặ ố ượ ạ + Ph m vi n i dung c n tìm hi u: Nhân v t (s  l ng, tên, đ c đi m) ế ủ ậ t c a câu chuy n, nghĩa đen và nghĩa bóng d  nh n ra c a các câu văn,   ặ ơ ễ tình ti ổ ơ ệ ủ câu th , ý nghĩa câu chuy n c a bài văn ho c kh  th .

ươ ự ọ ng và trình t ng h

ỏ ặ ể ỏ ướ ể    tìm hi u ệ ố   ỗ  nh ng câu h i đ t sau m i bài. D a vào h  th ng ỏ ằ ọ    ch c cho h c sinh tìm hi u kĩ câu h i b ng cách cho các em

ả ờ ả ộ ộ ọ ộ ể + Cách tìm hi u n i dung bài đ c: Ph ọ ể ệ ở ữ ộ n i dung bài đ c th  hi n  ổ ứ câu h i đó tôi t ậ th o lu n nhóm hay các nhân tìm ra n i dung câu tr  l i và n i dung bài h c.

ướ ể ẫ

ể ỏ ể ộ ữ ủ ừ ơ   ng d n các em hi u thêm ­ Tuy nhiên đ  giúp các em hi u kĩ h n tôi h ụ   ằ  khó trong bài làm toát lên n i dung c a bài b ng nh ng câu h i ph ,

ờ ả ổ các t ữ nh ng l ả i gi ng gi i b  sung.

ụ ả ệ ớ Ví d : Khi d y bài: “Qu  tim Kh ” (Ti ng Vi

ủ ể ế ừ ấ ữ ậ t l p 2, t p 2, trang 50) ộ ạ ằ : tr n tĩnh, b i b c b ng nh ng câu

ỉ ạ tôi giúp các em hi u thêm nghĩa c a các t h i:ỏ

ệ ầ ặ ỏ

ấ + H i: Khi nào thì chúng ta c n tr n tĩnh? (Khi g p vi c làm mà lo ợ ượ ắ l ng, s  hãi không bình tĩnh đ c)

ỏ ừ ớ ừ ộ ạ ả ơ ộ + H i: Tìm t cùng nghĩa v i t ộ  b i b c? (ph n b i, vô  n, b i nghĩa)

ơ ế ạ ế ọ ữ ấ Sau khi h c sinh nêu ý ki n tôi s  k t l ạ   i nh ng ý chính và nh n m nh

ừ ữ ộ ọ ữ nh ng t ng  rút ra n i dung bài đ c.

ộ ệ ọ

ễ ỏ ộ ễ c ý, di n đ t đ

ể ả ờ i câu h i, di n đ t đ ọ ắ ạ ượ ọ

ạ ọ

ớ ộ ố ệ ọ ­ Trong quá trình tìm hi u n i dung bài đ c tôi cũng chú ý rèn luy n cho   ạ ượ ằ   c n i dung b ng các em cách tr  l ả ờ ộ   ớ ộ ả ờ i ng n g n, rõ ràng, đúng v i n i dung bài, tránh h c sinh tr  l i c c câu tr  l ặ   ỏ ố l c, ê a không đúng v i n i dung câu h i và bài đ c. Bên c nh đó cũng đ c t chú ý rèn kĩ năng s ng cho h c sinh. bi

7

ụ ệ ậ ậ

Ví d : Khi d y bài: “Làm vi c th t là vui” (Ti ng Vi ậ ạ ọ ả

ệ ớ ệ ệ ế ữ ủ ở ợ ọ t l p 2, t p 1,   ủ   trang 16), tôi cho h c sinh th o lu n theo nhóm nêu nh ng công vi c làm c a mình nhà mà mình đã làm và cho h c sinh nêu l i ích c a công vi c đó.

ễ ả ọ ọ ỹ 2.4. Rèn k  năng đ c hay (đ c di n c m)

ẫ ướ ữ ệ ọ ọ

ọ ể ệ ­ Khi h ọ ủ ề

ọ ươ ế ẹ ạ c gi ng đ c c a c  bài: nh  nhàng, tha thi ọ t, vui t

ọ ủ ả ươ ồ ủ ệ ả ị

ậ ỗ  ng d n h c sinh luy n đ c, tôi cho h c sinh tìm ra nh ng ch ị khó đ c, tìm ra cách th  hi n đi u đó trong gi ng đ c c a mình, xác đ nh   ẽ ầ   ọ ượ i hay m nh m , tr m đ ơ ậ ắ l ng hay bu n th   ng; nh p đi u c a c  bài: nhanh, ch m, nhanh h n hay ơ ch m h n.

ạ ụ ướ ế ậ

Ví d : Khi d y bài: “M ” (Ti ng Vi ọ ệ ả

ễ ớ ọ ồ ọ ọ

ư ế ướ ầ ị ẫ ắ ẹ ệ ớ c khi t l p 2, t p 1, trang 101), tr   ớ   ọ ắ ạ ọ i cách đ c bài v i cho h c sinh luy n đ c di n c m tôi cho h c sinh nh c l ọ ọ ế ọ   gi ng nh  th  nào r i m i yêu c u h c sinh đ c, n u h c sinh đ c không đúng tôi h ơ ng d n các em ng t nh p bài th :

ặ ồ ả ế L ng r i/ c  ti ng con ve/

ắ ệ Con ve/ cũng m t/ vì hè n ng oi.//

ế ẫ Nhà em/ v n ti ng ạ ờ i/

ẹ ẹ ế ẽ ồ K o cà ti ng võng/ m  ng i m  ru.//

ọ ệ ườ ư ữ ọ ­ Đ  luy n đ c di n c m, tôi th

ọ ể ẫ ượ ọ ễ ả ậ ng d n h c sinh nh n ra đ

ư ọ ố ọ ọ

ệ ọ ố

ọ ở ộ ố ọ  m t s  bài tôi cho h c sinh luy n đ c theo l ậ ọ ừ ừ ẩ ng đ a ra nh ng cách đ c khác nhau,   ặ   ọ ướ c cách đ c nào đúng, cách đ c nào sai ho c h ệ cách đ c nào hay, cách đ c nào ch a hay. Cu i cùng h c sinh luy n đ c cá   ố   ể nhân,  i phân vai đ  làm s ng ạ l i các nhân v t trong t ng bài đ c, t ng tác ph m.

ố ụ ệ ớ

ọ ọ ậ

ọ ọ ỉ ế ủ ừ ẳ ọ

ạ ậ ậ ướ ế ạ Ví d : Khi d y bài: “Chuy n b n mùa” (Ti ng Vi ượ ồ ế c, dí d m: “Th  mà Thi u nhi l

ưở ấ

ủ ậ ỗ

ấ ạ

i chín vàng, có đêm trăng r m r ớ ủ ỉ ườ i có ng ả ủ ấ

ủ ấ ậ ề ọ ộ ẻ ườ ề ạ ệ ậ   t l p 2, t p 2, trang ể ệ ọ ả   4) h c sinh ph i th  hi n đ c gi ng đ c c a t ng nhân v t. Gi ng nhân ủ ồ ọ   v t Đông gi ng đ c bu n bu n: “Ch  có em là ch ng ai yêu”, gi ng c a nhân ỏ ị i thích em Thu v t H  tinh ngh ch, hài h   ướ   ằ ườ nh t. Không có Thu làm sao có v c n b ế   ậ ọ đèn, phá c ”, gi ng c a nhân v t Thu th  th : “Có em m i có b p bùng b p ử i không thích em l a nhà sàn, có gi c ng   m trong chăn. Sao l   ỗ   ẹ ượ đ c,   gi ng   c a   nhân   v t   Bà   Đ t   nh   nhàng,   tình   c m:   “Các   cháu   m i ng i m t v . Các cháu đ u có ích, đ u đáng yêu”.

ọ ọ ơ ọ 2.5. Rèn thói quen đ c m i lúc, m i n i

ỉ ướ ử ­ Đ  giúp h c sinh phát âm chu n, giáo viên không ch  h

ủ ệ ể ầ ẩ ọ ể ờ ọ ế  Vi cho các em trong gi  h c môn Ti ng ế ọ t h c khác, trong gi em c  trong các ti ử ụ ơ nh ng lúc vui ch i là lúc các em s  d ng l giáo viên c n chú ý quan sát đ  phát hi n nh ng l ẫ   ng d n, s a sai ố ắ ệ   t mà c n luôn theo dõi, u n n n cho các ể ờ ơ ở ậ ạ ộ  ch i, trong ho t đ ng t p th … B i vì   ườ   ấ ự ộ ờ i nói m t cách t i  nhiên nh t. Ng ị   ỗ ữ i phát âm c a các em và k p

ờ ạ ữ ẩ ồ ở ấ ứ   b t c

8 ọ ờ ử th i s a ch a, đ ng th i t o cho h c sinh thói quen phát âm chu n dù  ơ n i đâu.

ờ ọ ệ ­ Quan tâm rèn h c sinh không ch  trong gi

ọ ứ ự ạ

ọ ư ả ọ ừ ế ầ ỉ

ạ ẩ ậ ờ ọ

ỉ ế t mà trong  h c Ti ng Vi ọ ộ ấ ả t c  các môn h c nh  Toán, Đ o đ c, T  nhiên và Xã h i, … Khi đ c bài t ề tôi yêu c u các em ph i đ c chính xác n u sai tôi cho d ng l i và đi u ch nh ị k p th i. Qua đó giúp các em đ c đúng và rèn tính kiên trì, c n th n cho các em.

ọ ở ấ ứ ấ ­ Khuy n khích các em đ c b t c  đâu khi nhìn th y ch . Đ c

ả ữ ệ ọ

ẩ ậ ể ọ ớ ề ữ ọ ở ể    bi n ể ườ ng đ  xem   ở

ế ờ ị qu ng cáo, t  l ch, nh ng kh u hi u trong l p h c, ngoài sân tr ộ n i dung trong đó là gì hay th m trí là khi v  nhà có th  đ c trên bao cám  gia đình.

ọ ệ ạ ư ệ ặ ờ ớ

­ Đ c sách, truy n t ữ ư ệ i th  vi n góc l p ho c th  vi n ngoài tr i trong gi ợ ề ư ệ ự ể ọ ơ ớ

ờ    ra ch i. Tôi l a ch n nh ng quy n sách phù h p v  th  vi n góc l p cho các em đ c.ọ

ả 3. K t quế

ữ ụ ờ ộ ả ạ ượ i pháp trên, tôi đã đ t đ c m t s ộ ố

Sau m t th i gian áp d ng nh ng gi ả ư ế k t qu  nh  sau:

ố ớ ọ ư ỗ ủ

* Đ i v i h c sinh: ả ượ ứ ể ệ ọ ả ấ ượ c c i thi n đáng k , ch t l ọ   Kh  năng đ c cũng nh  l ọ ng đ c đ i phát âm c a các em c nâng lên, h c sinh h ng thú

ạ ượ đ ọ ậ h c t p, t o

ọ ả ọ ơ ọ

ự ữ ứ ả

ố ượ ể ẫ ớ

ằ ơ t tình   ươ   ậ ụ ạ ng ọ   ng h c sinh l p 2 đ  giúp các em ỗ ẩ ọ ọ ệ không khí tho i mái khi h c, h c mà ch i, ch i mà h c. B ng s  nhi ạ trong công tác nghiên c u gi ng d y, tôi đã v n d ng sáng t o nh ng ph ặ ọ ể ướ pháp đã h c đ  h ỉ ọ ố không ch  đ c t ng d n kèm c p đ i t ế ố t t t, đ c chu n, đ c không sai l t mà còn vi i.

ổ ượ tin,

H c sinh c  b n đã thay đ i đ ạ ơ ả ế ứ ự ọ ậ c thói quen h c t p, h c t p t ủ ế ọ ọ ậ ự ứ ủ ọ sáng t o, t giác thi p thu bài, h ng thú h c và làm ch  ki n th c c a mình.

ữ ắ ế ọ ng môn h c Ti ng Vi ệ   t

ớ ướ ứ ề ắ ọ ượ ủ ọ c a h c sinh đã đ ấ ượ ế H c sinh n m ch c ki n th c ng  âm, ch t l c. c nâng lên nhi u so v i tr

ể ọ

ọ ậ ố ộ ự ợ c c  h i cho h c sinh hình thành và phát tri n năng l c h p tác   ự   t, xây d ng

ượ ơ ộ ỡ ọ ậ ế ạ T o đ ế ế đoàn k t, giúp đ  nhau cùng ti n b  và có thói quen h c t p t ượ ề đ c n n n p h c t p.

ữ ầ ọ ọ Nh ng em đ c ch m, đ c ng ng, đ c hay sai âm, v n d n d n cũng đã

ọ ỏ ạ ậ ạ ượ ử ẻ ạ ạ ắ ọ ầ ạ m nh d n bày chia s , m nh d n h i b n khi không n m đ ầ c cách s a sai.

ả ế K t qu  kh o sát cu i năm:

ả TSHS Đ c t ố ọ ố t ọ ế Đ c y u

Th iờ   gian

th

Đ cọ   bình  ngườ TL (%) SL SL TL (%) SL TL (%)

9

Tháng 4/2021 36 20/36 55,6 16/36 44,4 0 0

ế ả ố K t qu  cu i năm:

ư Ch a hoàn thành Hoàn  tố thành t Hoàn  thành Môn TSHS

SL TL (%) SL TL (%) TL (%) SL

ế Ti ng Vi ệ t 36 20/36 55,6 16/36 44,4 0 0

ớ ố ứ

*  Đ i v i giáo viên:   ệ ng pháp, bi n pháp và h ướ ồ ả B n thân tôi khi  nghiên c u  đã tìm ra m t s ướ ự ọ ệ ờ ọ ậ ố ơ ng đi giúp h c sinh h c t p t ủ ả ễ ọ ạ ỗ ế ạ . T o đ t d y c sau m i ti

ữ ệ ộ ố  ươ   t h n. Qua đó ph ỗ ọ   ọ ừ c nâng cao năng l c đ c đúng, đ c hay, đ c di n c m c a m i h c t ng b ượ ự  ả ạ ượ sinh. Đ ng th i đánh giá hi u qu  đ t đ c s ớ ọ ầ g n gũi, thân thi n gi a giáo viên v i h c sinh.

* Đ i v i ph  huynh và xã h i: ự ụ ớ ề

ạ ộ ế ượ ẹ ọ ườ ồ

ộ ng thông qua h c sinh. Có tác đ ng tr c ti p t

ệ ờ ng nhi u h n. Đ ng th i cha m  h c sinh còn đ ứ ừ ấ ượ ộ có liên  ọ ộ  Ph  huynh h c sinh và xã h i  ỗ ợ   quan tr c ti p, có trách nhi m tham gia v i nhi u ho t đ ng và h  tr  nhà ổ ậ   c ti p nh n, b  sung tr ả  ệ ế ớ ự tri th c t i hi u qu và ch t l ố ớ ế ơ ề ườ ọ  nhà tr ọ ậ ủ ọ ng h c t p c a h c sinh.

ườ ượ ự ủ ng: Góp ph n t o đ c s  tin t

* Đ i v i nhà tr ạ ố ớ ớ ầ ạ ườ ơ ớ ủ ưở ng c a các c  qua ủ ng và chuyên môn c a giáo viên l p 2. lãnh đ o v i chuyên môn c a nhà tr

Ị Ề Ầ Ấ Ế

ng

ố ớ ủ ề ế ị ồ ấ ọ ể PH N III: KI N NGH , Đ  XU T ườ 1. Đ i v i nhà tr ệ ơ ở ậ Có đ  đi u ki n c  s  v t ch t, trang thi ạ t b , đ  dùng d y h c đ  giáo

viên d y.ạ

ủ ủ ề ề ọ ọ ọ   ọ t vi c h c sinh đi h c đ u, h c đ  (Có đi đ , đi đ u h c

ộ Huy đ ng t ớ ố ể ọ ố sinh m i có th  h c t ệ t)

ủ ồ ự ệ ẻ ệ Có s  chia s  kinh nghi m trong chuyên môn c a đ ng nghi p

ư ệ ư ệ ạ ộ ệ ả ư ệ Duy trì hi u qu  ho t đ ng c a th  vi n( th  vi n m , th  vi n góc

ủ ồ ầ ư ệ ạ ổ ở ư ệ i th  vi n. ớ l p) và đ u t kinh phí b  sung ngu n sách, truy n t

ạ ụ ố ớ ạ ừ

ệ ầ ư ơ ở ậ ề ế ị ạ ệ ụ ọ

ơ ộ ọ ỏ ề ể ệ ự ế ư   ở ng m  các chuyên đ  đ  giáo viên có c  h i h c h i, giao l u

2. Đ i v i Phòng Giáo d c và Đào t o Đ i T ọ   ế t b  d y h c  c  s  v t ch t, bàn gh  đúng quy cách, trang thi Đ u t ạ ạ hi n đ i t o đi u ki n cho h c sinh và giáo viên áp d ng công ngh  thông tin   ả ạ vào gi ng d y tr c ti p. Tăng c ổ ệ ẫ ườ trao đ i kinh nghi m l n nhau.

10

ậ ể ể ấ

ỏ ủ ệ   ệ  Trên đây là m t s  kinh nghi m nh  c a tôi đã và đang áp d ng vào vi c ậ   ọ ể ọ ng Ti u h c Bình Thu n. R t mong nh n ọ ầ   c ý ki n đóng góp c a H i đ ng khoa h c các c p đ  tôi có th  góp ph n ơ ộ ố ớ ủ ạ ươ ườ ộ ồ ọ ng pháp d y h c thành công h n. ọ rèn đ c cho h c sinh l p 2 tr ế ượ đ ớ ổ đ i m i ph

ậ Bình Thu n,  ngày 20 tháng 9 năm 2021

Ủ ƯỞ Ủ Ậ XÁC NH N C A TH  TR Ơ Ị NG Đ N V Ng ườ ế t i vi

ễ ị Nguy n Th  Chi