Ộ Ộ Ủ Ệ
ộ ậ ự ạ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l pT doH nh phúc
Ả Ế MÔ T SÁNG KI N
ườ
ộ ồ
ự
ng tr c H i đ ng ghi)
Mã s ố (do Th . . . . . . . . . . . . . . .
ầ ả ề ế ọ ậ ọ i pháp “Rèn n n p h c t p đ u năm cho h c
ọ ớ ể ệ ủ ụ ế Giáo d c (Ch nhi m l p Ti u h c).
ầ
ệ ủ ọ ậ
ầ ứ
ờ
ể ế
ề ớ
ụ ữ ế ỉ
ơ ả ỹ
ừ ắ
ữ ỉ ố ớ ễ ẫ ư ế ự ệ
ề ế ựơ ọ ớ 1. Tên sáng ki n: ế Gi ớ sinh l p 1”. ự ụ 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế ả ả ấ ủ b n ch t c a sáng ki n: 3. Mô t ạ ế Trong nh ng năm g n đây, vi c rèn ữ ả t: i pháp đã bi 3.1. Tình tr ng gi ấ ượ ự ớ ọ ầ ề ế c s quan tâm c a nhà n n p h c t p đ u năm cho h c sinh l p 1 r t đ ề ề ư ề ụ ậ ế ọ ườ tr ng và các b c ph huynh. H u h t h c sinh đ u ch a có ý th c v n ế ư ả ờ ư ọ ậ i, tr l i ch a tròn câu văn, còn n p trong h c t p, ch a có thói quen nói rõ l ở ọ ậ ế ự ư ơ ạ giác h c t p khi t t tay phát bi u ý ki n và ch a bi ng i ngùng khi gi ể ầ ả ượ c đi u đó thì giáo viên c n ph i song hành v i các em trong nhà. Đ làm đ ứ ơ ề ờ ọ ỗ m i gi h c. Giáo viên không ch truy n th cho các em nh ng ki n th c c ọ ừ ữ ề ả b n v ch đã h c mà còn rèn cho các em nh ng k năng c b n. Ngay t ầ ậ ụ ể ỉ ả ướ đ u giáo viên ph i h ng d n th t c th , t m , u n n n cho các em t ng câu ấ ả ờ ơ ả i đ n gi n nh t. Có nh th thì các em m i d dàng th c hi n đúng. tr l Ư ể * u đi m: ầ ệ Vi c rèn n n p h c t p đ u năm cho h c sinh l p 1 đ c Ban giám
ệ ấ
ả ầ ọ
ọ ậ ậ hi u, các th y cô và các b c ph huynh r t quan tâm. ụ t h n nh ng năm h c tr
ữ ớ ớ ầ ụ ự ả ệ i pháp này, kho ng 2 năm g n đây h c sinh Khi th c hi n áp d ng gi ế ề ế ụ ọ ứ ố ơ ậ có nh n th c t c. Chính vì th , m c tiêu rèn n n p ầ ọ ọ ậ h c t p cho h c sinh m i vào l p 1 đ ướ ượ ặ c đ t lên hàng đ u.
ạ
ộ ấ
ữ
ặ ắ ế r t hi u đ ng, ồ ị ườ ng không ch u ng i ư ệ t là ch a
ờ ị ể ế ậ ọ ậ ỉ ượ ư ế * H n ch : ấ ớ ớ Khi m i vào l p các em có r t nhi u v n đ còn lo l ng, ố ớ ặ ể ế đã nh m t ch cái, có th đ m s khá t ọ h c quá 20 phút. Ch đ c 1 lúc là cháu l ế ự t t bi ề ề ấ ư ố ồ t r i, nh ng th ồ ơ ạ i ngh ch đ ch i và đ c bi t l p th i gian bi u cá nhân.
ề ư ớ ạ ồ
ế ấ ế ư ầ ạ giác h c t p, ch a bi ạ ế ỹ Nhi u em ch a có k năng giao ti p hòa đ ng v i b n và còn r t ng i ạ t ho t
ế ậ ứ ặ ế ỗ ớ ngùng khi ti p xúc v i th y, cô giáo và các b n trong nhóm và ch a bi ệ ủ ộ đ ng theo ký hi u c a giáo viên. Thi u t p trung, hay l
ư ữ ặ ặ ơ ộ là, do đó c d n dò 1 lúc là quên h t, m i khi t là ch a có thói
ệ ắ ở ơ ệ ọ h c bài thì hay khóc ho c xin ch i m t chút n a đi. Đ c bi ớ quen t
làm v sinh cá nhân, khi nào nh c nh thì các em m i làm. ủ ữ ẻ
ậ ụ ữ t c các b c làm cha m khi có con
ữ ế ầ ị
ữ ầ ổ ự ộ Chính vì, nh ng chia s trên c a m t vài ph huynh cũng là nh ng lo ớ ớ ở ộ ổ ẹ đ tu i m i vào l p 1. ư ỹ t nh ng đâu, và c n b sung nh ng k năng gì? ủ ấ ả ắ l ng chung c a t ố ẹ Cha m nào cũng mu n trang b cho con mình nh ng k năng c n thi ỹ ả không ph i ai cũng bi ế ắ ầ ừ t b t đ u t
ọ ề ự ụ
ớ ề ế
ậ ộ ọ ậ ủ ế ể ự ế ề ậ Nên tôi đã l a ch n đ tài này đ giúp các b c ph huynh nói chung và các em ộ ố ơ ọ t h n trong n n p h c t p c a mình. h c sinh l p 1 nói riêng có s ti n b t ị
ụ
ố ầ ả
ỹ ầ ệ ẽ ớ ữ
ậ ả ộ ố ệ ự ả b o v mình; rèn luy n thói quen t ờ ỹ
ỹ
ạ ự ự ạ ỹ ỗ ợ t qua s ng i ngùng, n i s hãi, giúp các con th y đ ướ ượ ng h c. K năng t
ỹ ọ ậ c đám đông, m nh d n và t ớ
ẽ ọ ậ
ộ ấ ề ữ tin tr ệ ứ ự ữ ả ả i pháp đ ngh công nh n là sáng ki n: 3.2. N i dung gi ả ủ i pháp: M c đích c a gi ạ ả i pháp này b n thân mu n chia s v i quý th y cô d y Thông qua gi ư Kỹ ế ớ t mình c n luy n cho các em nh ng k năng nh : l p 1 trong huy n bi ệ ự ậ ệ ự l p chăm sóc cho b n thân, t năng t ọ ậ ự ả giác trong h c t p, l p th i gian trong c suy nghĩ và cu c s ng: K năng t ườ ể ớ ạ ệ ồ ng b n bè m i. bi u cá nhân. K năng hòa đ ng và thân thi n trong môi tr ề ấ ượ ỹ c ni m vui K năng v ạ ư ớ ở ườ duy nhanh m i tr ỉ ậ ọ ườ ạ ng, l p và khi h c nh y. K năng t p trung, rèn luy n tính k lu t trong tr ồ ở ậ ở gìn sách v và đ dùng h c t p. t p ế ượ gi i quy t đ ả c nh ng v n đ trên b n
i pháp: ộ ố thân m nh d n đ a ra m t s cách làm sau đây:
ệ ướ ế ạ ư ọ Tr
ệ ế ướ
ẫ t cách v sinh cá nhân h ng ngày, tr ử ữ
ẫ ừ ườ ể ng d n c th cho t ng em, th
ắ ả ướ
ệ
ướ ụ ể ư ầ ử ế ạ ộ ệ ả
ế
ờ ọ ầ ầ ầ
ố i giúp đ . Đ n cu i tu n có ph n th ẽ ọ
ườ ẽ ở ọ
ế ẽ ọ
ượ ế c các n n n p và thói quen nh trên, c n có s
ứ ự ọ ậ ừ nhà. T đó các em s có ý th c t ố ả N i dung gi Mu n gi ạ ầ c h t giáo viên c n Rèn cho h c sinh thói quen v sinh cá nhân: ằ ọ c tiên giúp h c sinh có thói quen, bi ặ ắ ng d n các em cách đánh răng, r a m t, t m r a hàng ngày, giáo viên nên h ở ướ ng xuyên ki m tra, nh c nh các em h ấ ơ ằ h ng ngày nh : c n r a tay tr c khi ăn c m, sau khi dùng b ng ph n và sau ử ụ ẩ ầ khi đi v sinh. N u em nào tay chân b n c n cho đi r a ngay. Giáo d c các em ẫ ướ ữ ướ ạ ng d n các em 6 b c r a tay. thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o h ệ ự ả b o v mình, khi găp nguy t cách t Ngoài ra còn rèn thêm cho các em bi ế ườ ưở ỡ ể hi m c n kêu to nh m i ng ng ả ầ ạ ọ ữ ế ộ đ ng viên khuy n khích cho nh ng h c sinh s ch s , g n gàng trong c tu n ắ ư ạ ế ữ ng xuyên và nh c nh nh ng h c sinh ch a s ch s . N u giáo viên làm th ư ậ ữ ệ ề v sinh cá nhân nh v y thì h c sinh s đi vào n n n p và có thói quen gi ự ầ ư ề ể ẽ ạ s ch s . Đ hình thành đ ỡ ừ ụ ớ ộ ầ ph huynh, th y, cô giáo b môn và b n bè trong l p. giúp đ t Rèn cho h c sinh ý th c t
ạ ọ ậ ở giác h c t p ứ ự ờ ộ ọ ậ ọ ố
ề ọ ớ
ượ ề ầ
c giáo viên h
ẫ ề ế i v nhà v i s h ng d n c a b m
ớ ự ướ ệ ủ ầ ợ
ẫ
ư ự ọ ừ
h c và t ệ ồ
ờ ớ ẩ ị
ở ồ
ữ ư ế ư ẽ ẩ ầ ể nhà và l p th i gian bi u ầ ấ giác h c t p là m t ph n r t cá nhân: Mu n rèn cho h c sinh có ý th c t ọ ậ ề ế ấ ộ ọ quan tr ng trong v n đ hình thành n n p h c t p cho h c sinh l p m t. ọ ổ ọ ế ọ ệ ộ Hi n nay, h u h t h c sinh đ u đ c h c 2 bu i/ngày nên toàn b bài h c ẫ ư ớ ọ ướ ượ ng d n và h c sinh hoàn thành ngay trên l p nh ng v n đ ẫ ủ ố ẹ ổ ố ề ầ c n rèn cho các em có n n p bu i t ầ ằ ụ b ng cách đ u năm h p ph huynh giáo viên ch nhi m c n nêu rõ cách ộ ầ ờ ị ọ ậ ở ướ nhà nh : quy đ nh th i gian và n i dung c n ng d n khi các em h c t p h ọ ồ ở ự ạ so n sách v và đ dùng h c rèn. T đó giúp các em có thói quen t ể ờ ọ ướ ậ t p cho ngày hôm sau. Đ ng th i v i vi c ki m tra bài tr c gi h c (15 ọ ậ ủ ừ ở ồ ự ờ ủ ầ c a giáo viên, s chu n b sách v , đ dùng h c t p c a t ng phút) đ u gi ờ ọ ậ ế ạ ắ ể ị em đ k p th i nh c nh nh ng em còn vi ph m, thi u đ dùng h c t p hay ề ề ế ị ố t bài. Có nh th , lâu d n các em s có thói quen v n n p ch a chu n b t
ể ự ồ ọ
nhà và sang h c k 2 các em có th t ắ ồ
ở ủ ướ
ư ự ạ ấ ể ự ể c khi đ n l p, có th là các em t ọ ướ ọ ỳ ố ẹ ế ớ ổ ư ậ nhà ho c vào m i bu i sáng tr
ọ ở ế ợ giác ng i vào bàn h c không ọ ở so n l y sách v và đ dùng h c ồ ki m tra đ dùng sau khi ứ ự c khi đi h c. Nh v y ý th c t giác ớ các l p sau ỗ ấ ầ nhà r t c n thi i cho các em khi h c t và có l
ọ ậ ở h c t p ầ ự c n s nh c nh c a b m cũng nh t ậ t p cho mình tr ặ ọ ở h c ọ ở ề ế và n n p h c này.
ồ ệ ớ ạ
ờ ỹ ầ
ớ ả ạ ệ ệ ạ
ố ự ế
ỹ ạ ệ ờ
, ho t đ ng ngo i khóa, sinh ho t d ầ ấ ự ẩ ệ ả ớ
Rèn k năng hòa đ ng và thân thi n v i b n bè m i: ả ớ ạ ộ ả ế ầ ạ ả ệ ề
ờ ọ ẻ h c Toán chia s cách tính toán, trong gi
ỗ ạ ộ ệ ữ ẻ
ủ ệ ầ ạ ạ
ờ ọ ầ ớ Đ u gi h c ơ ượ c vui ch i, trò giáo viên c n dành th i gian kho ng 5 phút cho các em đ ỏ ọ chuy n v i các b n cùng trong l p. Tr i nghi m sáng t o và h c h i thông ệ ạ ướ ờ i c … Vi c qua các tình hu ng th c t ự ạ d y k năng cho các em c n ph i th c hi n trong th i gian lâu dài vì qua đó ự ự ủ ứ các em m i có s th m th u ki n th c và tr i nghi m c m xúc th c s c a ả b n thân. M i ngày giáo viên c n t o đi u ki n cho các em tham gia cùng các ờ ư ạ b n nh ho t đ ng nhóm trong gi ầ ẽ ơ ế ọ t chia s cách phát âm, lâu d n s giúp các em v ng vàng h n, h c Ti ng vi ớ ự tin, m nh d n và thân thi n v i t đó cũng là hành trang đ y đ giúp các em ạ b n bè.
ạ ề ướ ự ạ ng h c, t
tin tr ấ ả ọ ượ ớ ở ườ tr ạ Thông th
ở ồ ỹ Rèn k năng v c ni m vui m i duy nhanh nh y: ề
ọ ơ ượ ơ ả c sách r i l
ở ệ ồ ạ ọ ọ ự ườ ng t ệ ử ụ b ng ho c l y đ ướ
ọ
ướ ẫ ệ ể
ệ
ả ệ ớ ộ ể ẵ
ẹ ệ ấ ả ị
ọ ộ ấ ế ả t b ng xong c n c t đúng v trí cũ (d ướ ẫ
ừ ọ ồ ấ ạ ế ầ ọ ầ ậ
i đ n khi giáo viên yêu c u ch c m que tính l ờ ề ả ấ ở
ầ ố ơ ọ
ế ướ
ướ ướ
ố ớ ủ ố
ứ ệ
ậ ậ ệ ấ
ầ ế ệ ộ ề ế ố ế ố ưở ẽ ả ớ ờ t n u không s nh h ấ ả i ch t l ng t
ầ ộ
ỉ ậ ớ
ườ ọ ậ ố ả ướ ề ế
ố ỉ ừ ệ ở ồ ẫ ế ẩ ỉ ị ấ ỗ ợ t qua s ng i ngùng, n i s hãi, giúp các em th y ạ ượ c đám đông, m nh d n và đ ớ ấ ớ ư t c h c sinh khi m i vào l p 1 còn r t t ủ ừ ọ ậ nhi u em lúng túng trong vi c s d ng sách v , đ dùng h c t p c a t ng ớ ặ ấ i loay hoay v i tay, gi môn h c, cách gi ọ ầ ng d n h c sinh cách m sách vi c tìm bài h c... nên giáo viên cũng c n h ệ ắ ờ ự ở ế truy bài. Cũng giáo khoa; vi c s p x p sách v cho h c sinh th c hi n vào gi ệ ự ờ ọ ệ ử ụ ầ c các kí hi u s d ng trong gi h c đ các em th c hi n thành c n quy ệ ươ ự ụ ể ộ ng trình l p 1 hi n nay, giáo viên m t thói quen. C th : Khi th c hi n ch ả ký hi u l y b ng (ký hi u b) m t tay rút b ng kèm h p bút đ s n trên bàn, ướ ộ ư ế i h c th tho i mái, nh nhàng; vi t ẹ ng d n h c sinh k p que tính vào trang hàn). Khi đ c xong bài giáo viên h ế ỉ ầ t là đ n bài v a h c r i g p l ọ ầ ờ ọ h c v n, h c trang c n m luôn không ph i m t nhi u th i gian. Trong gi ị ề ọ sinh mu n phát âm, phân tích, đ c tr n ti ng hay đ c sách đ u theo quy đ nh ế ớ ọ mà giáo viên đã quy c đó. Khi phát âm, phân tích ti ng c v i h c sinh tr ồ ọ c, h c sinh phát âm theo r i phân tích (cá nhân, nhóm, giáo viên phát âm tr ả ớ ệ ệ ằ c l p) b ng hi u l nh tay c a giáo viên. Đ i v i môn Toán mu n cho các em ả ầ ụ th o lu n nhóm cũng c n giao nhi m v rõ ràng, d t khoát (Giáo viên yêu c u ữ ả th o lu n nhóm ký hi u N) h t th i gian l y ký hi u xu ng. T t c nh ng ấ ượ ề ệ ấ vi c y đ u c n có m t n n p t ng ọ ậ ủ ờ ọ h c. Thông qua cách làm trên cũng rèn thêm cho các em h c t p c a m t gi ọ ậ ở ệ ậ ng, l p và khi h c t p nhà. tính t p trung, rèn luy n tính k lu t trong tr ọ ọ ư ậ ng d n h c sinh Nh v y, mu n cho h c sinh có n n p h c t p t ệ ấ ộ nhà đ n vi c l y m t cách t m , t t ph i h ọ ậ ở vi c chu n b sách v đ dùng h c t p
ể ế ữ t, cách gi
ả ườ ườ ả ạ ẹ ứ gìn tay phát bi u, chú ý nghe gi ng, gi ả ả ị ế t bài sao cho theo k p các b n, đ m b o ủ ự ự i m th hai c a i cha, ng
ả ủ ụ ng. ả
ọ ự
ọ ở ả ả ữ
ế ề ệ ố ớ ề ế
ấ ể
ầ ầ ế ế
ữ ấ ứ ạ ệ ọ ậ ỗ ằ ng d n cho các em nh ng k
ơ ắ ệ ữ ứ ắ
ữ l p, t ủ ụ
ặ ự ế ượ ượ ể c ho c d ki n có th thu đ c do
ệ ả ợ i ích thu đ
ở ấ ở ơ ể v , c t v khi chuy n ti ọ ậ ở ồ sách v đ dùng h c t p, làm bài, vi ọ ầ ờ th i gian h c. Th y, cô giáo ph i th c s là ng ở ườ tr các em 3.3. Kh năng áp d ng c a gi i pháp: ề ế ớ Qua quá trình th c nghi m cách rèn n n p cho các em h c sinh l p ạ ả ấ kh i l p mình gi ng d y, b n thân luôn c m th y trong nh ng năm h c qua ộ ấ ả ọ ậ ủ ừ ở ấ r t ph n kh i và vui m ng v k t qu h c t p c a các em có nhi u ti n b . ự ế Trên th c t tôi th y các em r t h ng thú khi h c t p, hăng hái phát bi u ý ủ ki n c a mình không ng n ng i, e dè. Tôi tin r ng, n u m i th y, cô giáo ỹ ẫ ướ ậ chúng ta luôn có ý th c rèn luy n và t n tâm h ỹ ẽ ớ năng trên thì ch c ch n các em s có nh ng k năng m i hoàn thi n h n trong ộ ố ạ ườ ữ ẽ ở i có cá tính m nh thành nh ng con ng cu c s ng. Sau này, các em s tr ộ ố ự ươ ừ ự ượ ẽ ự ậ chính n lên trong cu c s ng t t qua khó khăn và t m , t v v ọ ữ ấ ả ể ỹ ả b n thân c a mình. Nh ng k năng này có th áp d ng cho t t c nh ng h c ớ sinh l p 1 trong toàn huy n. ệ 3.4. Hi u qu , l i pháp: ữ ả ụ áp d ng gi ớ ự ọ ề c, các em đ u th c hi n t
ậ ự
, đi theo th t ặ ộ , bi
ệ ố ứ ự ừ t xin phép cô giáo khi đi mu n ho c ra, vào l p ế ặ ậ
ế ể
ớ ọ
ế ố
ườ ớ ỏ ặ ẹ ầ ặ
ặ ạ
ượ ế ầ ỗ
ạ ở ướ ắ ẫ
ế
ằ ộ ố ư ấ ượ ẽ ọ
ư ề ế ướ t các n n p nh : So v i nh ng năm h c tr ế ớ ắ ớ ế t ng hàng, đ n l p X p hàng ra vào l p ngay ng n, tr t t ớ . H p tác trao đ i ợ ế ổ ờ đúng gi ơ ậ ổ ả ọ ạ cùng b n: đ c bài theo nhóm ho c th o lu n trao đ i ý ki n. t p trung h n ố ờ ọ ế ỏ ờ t b rác vào thùng khi ăn t gi tay khi mu n phát bi u, bi trong gi h c, bi ọ ậ ở ồ ắ ế ủ t quét l p, s p x p sách v , đ dùng h c t p g n gàng quà, làm th công, bi ề ủ ị Đa s các em đ u có thói quen chào h i cha đúng theo quy đ nh c a giáo viên. ạ ệ ổ t tình giúp b n khi g p khó m , th y, cô và khi g p ng i l n tu i. Nhi ạ ấ ở khăn: cho b n m n bút, t ng sách, v cũ cho các b n nghèo, thu gom gi y ườ ậ ự ậ ụ ỏ Vì v y, m i giáo viên chúng ta c n th ng v n, ly nh a l p k ho ch nh . ữ ng d n nh m giúp các em hình thành nh ng thói xuyên theo dõi, nh c nh , h ẹ ữ xem nh nh ng quen hành vi văn minh, nhân ái trong cu c s ng. N u chúng ta ộ ể ế ề ế vi c làm trên thì n n p cũng nh ch t l ng h c sinh s không th ti n b . ố ệ C th thông qua s li u so sánh sau: ỹ ổ ỹ ỹ ệ ụ ể ờ Th i gian
ố ọ T ng s h c sinh 27 t: 17 Bi t: 10
ệ K năng v sinh các nhân ế Bi ư Ch a bi ế t: ự K năng t tin, giao ti pế ế Bi ư Ch a bi ế t:
27
10 ế t: 27 ế 17 ế t: 27 ế Bi ư Ch a bi t: 0 ự K năng t ọ ậ giác h c t p ế t: 12 Ch aư t:15ế bi ế t: 27 Bi ế ư Ch a bi t: 0 Bi ư Ch a bi t: 0
ầ Đ u năm ọ h c 2017 2018 Cu iố năm ọ h c 2017 2018
ồ 3.5. Tài li u kèm theo g m:
ầ ậ ả ả ệ ơ Đ n yêu c u công nh n gi i pháp (1 b n)
Vĩnh Bình Nam, ngày 15 tháng 12 năm 2018.
ườ ả Ng i mô t
ươ ầ ị Tr n Th Kim C ng