Ộ Ộ Ủ Ệ

ộ ậ ự ạ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p­T  do­H nh phúc

Ả Ế MÔ T  SÁNG KI N

ườ

ộ ồ

ng tr c H i đ ng ghi)

Mã s  ố (do Th . . . . . . . . . . . . . .  .

ầ ả ề ế ọ ậ ọ   i pháp “Rèn n  n p h c t p đ u năm cho h c

ọ ớ ể ệ ủ ụ ế  Giáo d c (Ch  nhi m l p Ti u h c).

ệ ủ ọ ậ

ầ ứ

ể ế

ề ớ

ụ ữ ế ỉ

ơ ả ỹ

ừ ắ

ữ ỉ ố ớ ễ ẫ ư ế ự ệ

ề ế ựơ ọ ớ 1. Tên sáng ki n:  ế Gi ớ sinh l p 1”.   ự ụ 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế ả ả ấ ủ  b n ch t c a sáng ki n: 3. Mô t ạ ế  Trong nh ng năm g n đây, vi c rèn ữ ả   t: i pháp đã bi 3.1. Tình tr ng gi ấ ượ ự ớ ọ ầ ề ế   c s  quan tâm c a nhà n  n p h c t p đ u năm cho h c sinh l p 1 r t đ ề ề  ư ề ụ ậ ế ọ ườ tr ng và các b c ph  huynh. H u h t h c sinh đ u ch a có ý th c v  n ế ư ả ờ ư ọ ậ i, tr  l i ch a tròn câu văn, còn n p trong h c t p, ch a có thói quen nói rõ l   ở  ọ ậ ế ự ư ơ ạ  giác h c t p khi  t t  tay phát bi u ý ki n và ch a bi ng i ngùng khi gi ể ầ ả ượ c đi u đó thì giáo viên c n ph i song hành v i các em trong nhà. Đ  làm đ   ứ ơ  ề ờ ọ ỗ m i gi  h c. Giáo viên không ch  truy n th  cho các em nh ng ki n th c c ọ ừ  ữ ề ả b n v  ch  đã h c mà còn rèn cho các em nh ng k  năng c  b n. Ngay t ầ ậ ụ ể ỉ ả ướ đ u giáo viên ph i h   ng d n th t c  th , t  m , u n n n cho các em t ng câu ấ ả ờ ơ ả i đ n gi n nh t. Có nh  th  thì các em m i d  dàng th c hi n đúng. tr  l Ư ể * u đi m:  ầ ệ Vi c rèn n  n p h c t p đ u năm cho h c sinh l p 1 đ c Ban giám

ệ ấ

ả ầ ọ

ọ ậ ậ hi u, các th y cô và các b c ph  huynh r t quan tâm. ụ t h n nh ng năm h c tr

ữ ớ ớ ầ ụ ự ả ệ   i pháp này, kho ng 2 năm g n đây h c sinh Khi th c hi n áp d ng gi ế ề ế   ụ ọ ứ ố ơ ậ có nh n th c t c. Chính vì th , m c tiêu rèn n  n p ầ ọ ọ ậ h c t p cho h c sinh m i vào l p 1 đ ướ ượ ặ c đ t lên hàng đ u.

ộ ấ

ặ ắ ế  r t hi u đ ng,   ồ   ị ườ ng không ch u ng i ư   ệ t là ch a

ờ ị ể ế ậ ọ ậ ỉ ượ ư ế * H n ch : ấ ớ ớ Khi m i vào l p các em có r t nhi u v n đ  còn lo l ng, ố ớ ặ ể ế đã nh  m t ch  cái, có th  đ m s  khá t ọ h c quá 20 phút. Ch  đ c 1 lúc là cháu l ế ự t t bi ề ề ấ ư ố ồ t r i, nh ng th ồ ơ ạ i ngh ch đ  ch i và đ c bi t l p th i gian bi u cá nhân.

ề ư ớ ạ ồ

ế ấ ế ư ầ ạ giác h c t p, ch a bi ạ   ế ỹ Nhi u em ch a có k  năng giao ti p hòa đ ng v i b n và còn r t ng i ạ   t ho t

ế ậ ứ ặ ế ỗ ớ ngùng khi ti p xúc v i th y, cô giáo và các b n trong nhóm và ch a bi ệ ủ ộ đ ng theo ký hi u c a giáo viên. Thi u t p trung, hay l

ư ữ ặ ặ ơ ộ là, do đó c  d n dò 1 lúc là quên h t, m i khi t là ch a có thói

ệ ắ ở ơ ệ ọ h c bài thì hay khóc ho c xin ch i m t chút n a đi. Đ c bi ớ quen t

làm v  sinh cá nhân, khi nào nh c nh  thì các em m i làm. ủ ữ ẻ

ậ ụ ữ t c  các b c làm cha m  khi có con

ữ ế ầ ị

ữ ầ ổ ự ộ   Chính vì, nh ng chia s  trên c a m t vài ph  huynh cũng là nh ng lo ớ ớ ở ộ ổ ẹ  đ  tu i m i vào l p 1.   ư   ỹ t nh ng    đâu, và c n b  sung nh ng k  năng gì? ủ ấ ả ắ l ng chung c a t ố ẹ Cha m  nào cũng mu n trang b  cho con mình nh ng k  năng c n thi ỹ ả không ph i ai cũng bi ế ắ ầ ừ t b t đ u t

ọ ề ự ụ

ớ ề ế

ậ ộ ọ ậ ủ ế ể ự ế ề ậ Nên tôi đã l a ch n đ  tài này đ  giúp các b c ph  huynh nói chung và các em ộ ố ơ ọ t h n trong n  n p h c t p c a mình. h c sinh l p 1 nói riêng có s   ti n b  t ị

ố ầ ả

ỹ ầ ệ ẽ ớ ữ

ậ ả ộ ố ệ ự ả  b o v  mình; rèn luy n thói quen t ờ ỹ

ạ ự ự ạ ỹ ỗ ợ t qua s  ng i ngùng, n i s  hãi, giúp các con th y đ ướ ượ ng h c. K  năng t

ỹ ọ ậ c đám đông, m nh d n và t ớ

ẽ ọ ậ

ộ ấ ề ữ tin tr ệ ứ ự ữ ả ả i pháp đ  ngh  công nh n là sáng ki n: 3.2. N i dung gi ả ủ i pháp: ­ M c đích c a gi ạ   ả i pháp này b n thân mu n chia s  v i quý th y cô d y Thông qua gi ư Kỹ  ế ớ t mình c n luy n cho các em nh ng k  năng nh :  l p 1 trong huy n bi ệ ự ậ   ệ ự  l p  chăm sóc cho b n thân, t năng t ọ ậ ự ả  giác trong h c t p, l p th i gian trong c  suy nghĩ và cu c s ng: K  năng t   ườ ể ớ   ạ ệ ồ ng b n bè m i. bi u cá nhân. K  năng hòa đ ng và thân thi n trong môi tr ề ấ ượ ỹ   c ni m vui K  năng v ạ ư ớ ở ườ  duy nhanh m i     tr ỉ ậ ọ   ườ ạ ng, l p và khi h c nh y. K  năng t p trung, rèn luy n tính k  lu t trong tr ồ ở ậ ở  gìn sách v  và đ  dùng h c t p. t p  ế ượ gi i quy t đ ả   c nh ng v n đ  trên b n

i pháp: ộ ố thân m nh d n đ a ra m t s  cách làm sau đây:

ệ ướ ế ạ ư ọ Tr

ệ ế ướ

ẫ t cách v  sinh cá nhân h ng ngày, tr ử ữ

ẫ ừ ườ ể ng d n c  th  cho t ng em, th

ắ ả ướ

ướ ụ ể ư ầ ử ế ạ ộ ệ ả

ế

ờ ọ ầ ầ ầ

ố i giúp đ . Đ n cu i tu n có ph n th ẽ ọ

ườ ẽ ở ọ

ế ẽ ọ

ượ ế c các n n n p và thói quen nh  trên, c n có s

ứ ự ọ ậ ừ  nhà. T  đó các em s  có ý th c t ố ả ­ N i dung gi Mu n gi ạ ầ   c h t giáo viên c n Rèn cho h c sinh thói quen v  sinh cá nhân: ằ ọ   c tiên giúp h c sinh có thói quen, bi ặ ắ   ng d n các em cách đánh răng, r a m t, t m r a hàng ngày, giáo viên nên h ở ướ   ng xuyên ki m tra, nh c nh  các em h ấ ơ ằ   h ng ngày nh : c n r a tay tr c khi ăn c m, sau khi dùng b ng ph n và sau ử ụ ẩ ầ   khi đi v  sinh. N u em nào tay chân b n c n cho đi r a ngay. Giáo d c các em ẫ ướ ữ ướ ạ ng d n các em 6 b   c r a tay. thông qua ho t đ ng tr i nghi m sáng t o h ệ ự ả  b o v  mình, khi găp nguy t cách t Ngoài ra còn rèn thêm cho các em bi   ế ườ ưở   ỡ ể hi m c n kêu to nh  m i ng ng ả ầ   ạ ọ ữ ế ộ đ ng viên khuy n khích cho nh ng h c sinh s ch s , g n gàng trong c  tu n ắ ư ạ ế ữ ng xuyên và nh c nh  nh ng h c sinh ch a s ch s . N u giáo viên làm th   ư ậ ữ ệ ề  v  sinh cá nhân nh  v y thì h c sinh s  đi vào n n n p và có thói quen gi   ự  ầ ư ề ể ẽ ạ s ch s . Đ  hình thành đ ỡ ừ ụ ớ ộ ầ  ph  huynh, th y, cô giáo b  môn và b n bè trong l p.  giúp đ  t Rèn cho h c sinh ý th c t

ạ ọ ậ ở  giác h c t p  ứ ự ờ ộ ọ ậ ọ ố

ề ọ ớ

ượ ề ầ

c giáo viên h

ẫ ề ế i v  nhà v i s  h ng d n c a b  m

ớ ự ướ ệ ủ ầ ợ

ư ự ọ ừ

h c và  t ệ ồ

ờ ớ ẩ ị

ở ồ

ữ ư ế ư ẽ ẩ ầ ể    nhà và l p th i gian bi u ầ ấ    giác h c t p là m t ph n r t cá nhân: Mu n rèn cho h c sinh có ý th c t ọ ậ ề ế ấ ộ   ọ quan tr ng trong v n đ  hình thành n  n p h c t p cho h c sinh l p m t. ọ   ổ ọ ế ọ ệ ộ Hi n nay, h u h t h c sinh đ u đ c h c 2 bu i/ngày nên toàn b  bài h c ẫ   ư ớ ọ ướ ượ ng d n và h c sinh hoàn thành ngay trên l p nh ng v n đ ẫ ủ ố ẹ  ổ ố ề ầ c n rèn cho các em có n  n p bu i t ầ ằ ụ b ng cách đ u năm h p ph  huynh giáo viên ch  nhi m c n nêu rõ cách   ộ ầ   ờ ị ọ ậ ở ướ  nhà nh : quy đ nh th i gian và n i dung c n ng d n khi các em h c t p  h ọ   ồ ở ự ạ  so n sách v  và đ  dùng h c rèn. T  đó giúp các em có thói quen t ể ờ ọ ướ ậ t p cho ngày hôm sau. Đ ng th i v i vi c ki m tra bài tr   c gi  h c (15 ọ ậ ủ ừ   ở ồ ự ờ ủ ầ  c a giáo viên, s  chu n b  sách v , đ  dùng h c t p c a t ng phút) đ u gi ờ ọ ậ ế ạ ắ ể ị em đ  k p th i nh c nh  nh ng em còn vi ph m, thi u đ  dùng h c t p hay   ề ề ế   ị ố t bài. Có nh  th , lâu d n các em s  có thói quen v  n  n p ch a chu n b  t

ể ự ồ ọ

nhà và sang h c k  2 các em có th  t ắ ồ

ở ủ ướ

ư ự ạ ấ ể ự ể c khi đ n l p, có th  là các em t ọ ướ ọ ỳ ố ẹ ế ớ ổ ư ậ nhà ho c vào m i bu i sáng tr

ọ ở ế ợ giác ng i vào bàn h c không ọ   ở  so n l y sách v  và đ  dùng h c ồ    ki m tra đ  dùng sau khi ứ ự   c khi đi h c. Nh  v y ý th c t  giác ớ    các l p sau ỗ ấ ầ  nhà r t c n thi i cho các em khi h c t và có l

ọ ậ ở h c t p  ầ ự c n s  nh c nh  c a b  m  cũng nh  t ậ t p cho mình tr ặ ọ ở h c  ọ ở ề ế và n  n p h c  này.

ồ ệ ớ ạ

ờ ỹ ầ

ớ ả ạ ệ ệ ạ

ố ự ế

ỹ ạ ệ ờ

, ho t đ ng ngo i khóa, sinh ho t d ầ ấ ự ẩ ệ ả ớ

Rèn k  năng hòa đ ng và thân thi n v i b n bè m i:  ả ớ ạ ộ ả ế ầ ạ ả ệ ề

ờ ọ ẻ h c Toán chia s  cách tính toán, trong gi

ỗ ạ ộ ệ ữ ẻ

ủ ệ ầ ạ ạ

ờ ọ   ầ ớ Đ u gi  h c ơ ượ   c vui ch i, trò giáo viên c n dành th i gian kho ng 5 phút cho các em đ ỏ ọ chuy n v i các b n cùng trong l p. Tr i nghi m sáng t o và h c h i thông   ệ   ạ ướ ờ i c … Vi c qua các tình hu ng th c t ự ạ d y k  năng cho các em  c n ph i th c hi n trong th i gian lâu dài vì qua đó   ự ự ủ   ứ các em m i có s  th m th u ki n th c và tr i nghi m c m xúc th c s  c a ả   b n thân. M i ngày giáo viên c n t o đi u ki n cho các em tham gia cùng các ờ  ư ạ b n nh  ho t đ ng nhóm trong gi ầ ẽ ơ   ế ọ t chia s  cách phát âm, lâu d n s  giúp các em v ng vàng h n, h c Ti ng vi ớ   ự  tin, m nh d n và thân thi n v i  t đó cũng là hành trang đ y đ  giúp các em ạ b n bè.

ạ ề ướ ự ạ ng h c, t

tin tr ấ ả ọ ượ ớ ở ườ  tr ạ  Thông th

ở ồ ỹ Rèn k  năng v c ni m vui m i   duy nhanh nh y: ề

ọ ơ ượ ơ ả c sách r i l

ở ệ ồ ạ ọ ọ ự ườ ng t ệ ử ụ  b ng ho c l y đ ướ

ướ ẫ ệ ể

ả ệ ớ ộ ể ẵ

ẹ ệ ấ ả ị

ọ ộ ấ ế ả t b ng xong c n c t đúng v  trí cũ (d ướ ẫ

ừ ọ ồ ấ ạ ế ầ ọ ầ ậ

i đ n khi giáo viên yêu c u ch  c m que tính l ờ ề ả ấ ở

ầ ố ơ ọ

ế ướ

ướ ướ

ố ớ ủ ố

ứ ệ

ậ ậ ệ ấ

ầ ế ệ ộ ề ế ố ế ố ưở ẽ ả ớ ờ t n u không s   nh h ấ ả i ch t l ng t

ầ ộ

ỉ ậ ớ

ườ ọ ậ ố ả ướ ề ế

ố ỉ ừ ệ ở ồ ẫ ế ẩ ỉ ị ấ   ỗ ợ t qua s  ng i ngùng, n i s  hãi, giúp các em th y ạ ượ   c đám đông, m nh d n và đ ớ ấ   ớ ư t c  h c sinh khi m i vào l p 1 còn r t t ủ ừ   ọ ậ nhi u em lúng túng trong vi c s  d ng sách v , đ  dùng h c t p c a t ng ớ   ặ ấ i loay hoay v i  tay, gi môn h c, cách gi ọ ầ   ng d n h c sinh cách m  sách vi c tìm bài h c... nên giáo viên cũng c n h ệ ắ ờ ự ở ế    truy bài. Cũng giáo khoa; vi c s p x p sách v  cho h c sinh th c hi n vào gi ệ ự ờ ọ ệ ử ụ ầ   c các kí hi u s  d ng trong gi  h c đ  các em th c hi n thành c n quy  ệ ươ ự ụ ể ộ   ng trình l p 1 hi n nay, giáo viên m t thói quen. C  th : Khi th c hi n ch ả ký hi u l y b ng (ký hi u b) m t tay rút b ng kèm h p bút đ  s n trên bàn,   ướ ộ   ư ế i h c  th  tho i mái, nh  nhàng; vi t ẹ ng d n h c sinh k p que tính vào trang hàn). Khi đ c xong bài giáo viên h   ế   ỉ ầ t là đ n bài v a h c r i g p l ọ   ầ ờ ọ  h c v n, h c trang c n m  luôn không ph i m t nhi u th i gian. Trong gi ị ề ọ sinh mu n phát âm, phân tích, đ c tr n ti ng hay đ c sách đ u theo quy đ nh   ế   ớ ọ mà giáo viên đã quy  c đó. Khi phát âm, phân tích ti ng c v i h c sinh tr ồ ọ   c, h c sinh phát âm theo r i phân tích (cá nhân, nhóm, giáo viên phát âm tr ả ớ ệ ệ ằ c  l p) b ng hi u l nh tay c a giáo viên. Đ i v i môn Toán mu n cho các em   ả ầ   ụ th o lu n nhóm cũng c n giao nhi m v  rõ ràng, d t khoát (Giáo viên yêu c u ữ   ả th o lu n nhóm ký hi u N) h t th i gian l y ký hi u xu ng. T t c  nh ng ấ ượ   ề ệ ấ vi c  y đ u c n có m t n  n p t ng ọ ậ ủ ờ ọ    h c. Thông qua cách làm trên cũng rèn thêm cho các em h c t p c a m t gi ọ ậ ở ệ ậ ng, l p và khi h c t p     nhà. tính t p trung, rèn luy n tính k  lu t trong tr ọ ọ ư ậ ng d n h c sinh Nh  v y, mu n cho h c sinh có n  n p h c t p t   ệ ấ   ộ  nhà đ n vi c l y m t cách t  m , t t ph i h ọ ậ ở  vi c chu n b  sách v  đ  dùng h c t p

ể ế ữ t, cách gi

ả ườ ườ ả ạ ẹ ứ gìn  tay phát bi u, chú ý nghe gi ng, gi ả   ả ị ế t bài sao cho theo k p các b n, đ m b o ủ   ự ự i m  th  hai c a i cha, ng

ả ủ ụ ng. ả

ọ ự

ọ ở ả ả ữ

ế ề ệ ố ớ ề ế

ấ ể

ầ ầ ế ế

ữ ấ ứ ạ ệ ọ ậ ỗ ằ ng d n cho các em nh ng k

ơ ắ ệ ữ ứ ắ

ữ l p, t ủ ụ

ặ ự ế ượ ượ ể c ho c d  ki n có th  thu đ c do

ệ ả ợ i ích thu đ

ở ấ ở ơ ể v , c t v  khi chuy n ti ọ ậ ở ồ sách v  đ  dùng h c t p, làm bài, vi ọ ầ ờ th i gian h c. Th y, cô giáo ph i th c s  là ng ở ườ  tr các em    3.3. Kh  năng áp d ng c a gi i pháp: ề ế ớ   Qua quá trình th c nghi m cách rèn n  n p cho các em h c sinh l p ạ ả ấ    kh i l p mình gi ng d y, b n thân luôn c m th y trong nh ng năm h c qua  ộ   ấ ả ọ ậ ủ ừ ở ấ r t ph n kh i và vui m ng v  k t qu  h c t p c a các em có nhi u ti n b . ự ế   Trên th c t  tôi th y các em r t h ng thú khi h c t p, hăng hái phát bi u ý ủ   ki n c a mình không ng n ng i, e dè. Tôi tin r ng, n u m i th y, cô giáo ỹ  ẫ ướ ậ chúng ta luôn có ý th c rèn luy n và t n tâm h ỹ ẽ ớ năng trên thì ch c ch n các em s  có nh ng k  năng m i hoàn thi n h n trong   ộ ố ạ   ườ ữ ẽ ở i có cá tính m nh  thành nh ng con ng cu c s ng. Sau này, các em s  tr ộ ố ự ươ ừ ự ượ ẽ ự ậ  chính n lên trong cu c s ng t t qua khó khăn và t m , t    v  v ọ   ữ ấ ả ể ỹ ả b n thân c a mình. Nh ng k  năng này có th  áp d ng cho t t c  nh ng h c ớ sinh l p 1 trong toàn huy n.  ệ 3.4. Hi u qu , l i pháp: ữ ả ụ áp d ng gi ớ ự ọ ề c, các em đ u th c hi n t

ậ ự

, đi theo th  t ặ ộ , bi

ệ ố ứ ự ừ t xin phép cô giáo khi đi mu n ho c ra, vào l p ế ặ ậ

ế ể

ớ ọ

ế ố

ườ ớ ỏ ặ ẹ ầ ặ

ặ ạ

ượ ế ầ ỗ

ạ ở ướ ắ ẫ

ế

ằ ộ ố ư ấ ượ ẽ ọ

ư   ề ế ướ t các n  n p nh : So v i nh ng năm h c tr ế ớ   ắ ớ ế  t ng hàng, đ n l p X p hàng ra vào l p ngay ng n, tr t t ớ . H p tác trao đ i ợ ế ổ   ờ đúng gi ơ   ậ ổ ả ọ ạ cùng b n: đ c bài theo nhóm ho c th o lu n trao đ i ý ki n. t p trung h n ố ờ ọ ế ỏ ờ   t b  rác vào thùng khi ăn t gi  tay khi mu n phát bi u, bi trong gi  h c, bi ọ ậ ở ồ ắ ế ủ   t quét l p, s p x p sách v , đ  dùng h c t p g n gàng quà, làm th  công, bi ề ủ ị   Đa s  các em đ u có thói quen chào h i cha đúng theo quy đ nh c a giáo viên. ạ ệ ổ t tình giúp b n khi g p khó m , th y, cô và    khi g p ng   i l n tu i. Nhi ạ ấ   ở khăn: cho b n m n bút, t ng sách, v  cũ cho các b n nghèo, thu gom gi y ườ   ậ ự ậ ụ ỏ Vì v y, m i giáo viên chúng ta c n th ng v n, ly nh a l p k  ho ch nh . ữ ng d n nh m giúp các em hình thành nh ng thói xuyên theo dõi, nh c nh , h   ẹ ữ    xem nh  nh ng quen hành vi văn minh, nhân ái trong cu c s ng. N u chúng ta ộ   ể ế ề ế vi c làm trên thì n  n p cũng nh  ch t l ng h c sinh s  không th  ti n b . ố ệ C  th  thông qua s  li u so sánh sau: ỹ ổ ỹ ỹ ệ ụ ể ờ Th i gian

ố ọ   T ng s  h c sinh 27 t: 17 Bi t: 10

ệ  K  năng v sinh các nhân ế Bi ư Ch a bi ế   t: ự  K  năng t tin, giao ti pế ế Bi ư Ch a bi ế   t:

27

10 ế t: 27 ế 17 ế t: 27 ế Bi ư Ch a bi t: 0 ự  K  năng t ọ ậ   giác h c t p ế t: 12 Ch aư   t:15ế bi ế t: 27 Bi ế ư Ch a bi t: 0 Bi ư Ch a bi t: 0

ầ Đ u năm   ọ h c 2017 ­  2018 Cu iố  năm  ọ h c 2017­   2018

ồ 3.5. Tài li u kèm theo g m:

ầ ậ ả ả ệ ơ ­ Đ n yêu c u công nh n gi i pháp (1 b n)

Vĩnh Bình Nam, ngày 15 tháng 12 năm 2018.

ườ ả Ng i mô t

ươ ầ ị Tr n Th  Kim C ng