Ế Ả BÁO CÁO K T QU

Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U,  NG D NG SÁNG KI N

ờ ớ ệ 1. L i gi i thi u

ư ế ạ ấ ạ ớ Nh  chúng ta đã bi ế   t âm nh c có vai trò r t to l n, âm nh c đem đ n

ữ ể ế ả ẩ ầ ỹ ộ   nh ng khoái c m th m m  cao, là món ăn tinh th n không th  thi u trong cu c

ọ ở ứ ổ ừ ể ọ ổ ấ ế ố s ng con ng ườ H c sinh ti u h c l a tu i t i. ạ   ứ  6 đ n 11 là l a tu i r t nh y

ộ ố ủ ể ế ạ ớ ượ ạ ả c m v i âm nh c. Cu c s ng c a các em không th  thi u đ c lo i hình ngh ệ

ạ ậ ướ ớ ụ ẹ thu t này. Môn âm nh c giúp các em h ng t ầ   i cái đ p, góp ph n giáo d c các

ữ ở ườ ứ ạ em tr  thành nh ng ng ồ   i có đ o đ c. Ngoài ra nó còn giúp các em có tâm h n

ữ ớ ỏ ờ ọ ẳ ệ phong phú và b t m t m i sau nh ng gi h c căng th ng.

ấ ừ ặ ư ệ ạ ậ ả ộ ộ ỏ Xu t phát t đ c tr ng b  môn thu c ph m trù ngh  thu t đòi h i ph i có

ọ ậ ừ ủ ệ ầ ổ ớ ươ ự ứ s  h ng thú cao trong h c t p. T  yêu c u c a vi c đ i m i ph ng pháp là

ự ủ ọ ạ ả ừ ứ ọ ổ ế   phát huy tính tích c c c a h c sinh. T  tâm lí h c sinh là l a tu i nh y c m hi u

ế ượ ự ứ ộ đ ng ham thích ca hát. N u giáo viên gây đ c tính tích c c h ng thú trong bài

ể ế ứ ự ấ ấ ọ ọ ộ ạ ẽ ạ d y s  t o cho h c sinh s  ph n ch n, hào h ng đ  ti p thu bài h c m t cách

ệ ả hi u qu .

ệ ứ ệ ể ụ   Ngày nay, khi công ngh  thông thông tin càng phát tri n thì vi c  ng d ng

ệ ấ ả ề ấ ế ộ công ngh  thông tin vào t ự t c  các lĩnh v c là m t đi u t ự   t y u. trong lĩnh v c

ụ ệ ạ ướ ầ ượ ứ ụ giáo d c đào t o, công ngh  thông tin b c đ u đã đ c  ng d ng trong công

ọ ậ ự ễ ệ ả ả ạ ầ ớ tác qu n lí, gi ng d y và h c t p. Tuy nhiên so v i nhu c u th c ti n hi n nay,

ệ ứ ụ ở ụ ườ ướ ệ vi c  ng d ng công ngh  thông tin trong giáo d c các tr ng n ấ   c ta còn r t

ấ ượ ế ầ ả ệ ạ h n ch . Chúng ta c n ph i nhanh chóng nâng cao ch t l ụ ả   ng, nghi p v  gi ng

ụ ệ ừ ữ ự ố ả ạ d y, nghi p v  qu n lí, không nên t ẵ  ch i nh ng gì có s n mà lĩnh v c công

ệ ạ ế ụ ế ậ ngh  thông tin mang l i, chúng ta nên bi t cách t n d ng nó, bi n nó thành công

ụ ủ ả ệ ụ ệ c  hi u qu  cho công vi c, m c đích c a mình.

ờ ọ ộ ộ ế ẳ ạ ữ Sau nh ng gi h c căng th ng, Âm nh c là m t b  môn năng khi u giúp

ẻ ơ ả ấ ả ừ ầ ẩ ọ h c sinh c m th y tho i mái, vui v  h n, t đó ph n nào thúc đ y phong trào

1

ớ ườ ể ự ệ ượ ệ văn hóa văn ngh  trong l p, trong tr ng. Tuy nhiên, đ  th c hi n đ ề   c đi u

ự ứ ề ươ ả ươ ổ này, ngoài s  nghiên c u v  ph ề ng pháp truy n gi ng, ph ng pháp t ứ    ch c

ứ ử ụ ầ ọ ế ị ệ ả ớ l p h c thì giáo viên c n ph i nghiên c u s  d ng các thi t b  công ngh , các

ỗ ợ ạ ệ ử ụ ể ứ ụ ệ ầ ọ ề ph n m m h  tr d y h c đ   ng d ng. Vi c s  d ng công ngh  thông tin

ườ ượ ứ ụ ề ẩ ạ trong tr ọ ng h c đã đ ừ   c đ y m nh  ng d ng trong nhi u năm qua và t ng

ướ ấ ượ ự ệ ạ ầ ọ ổ ớ ươ b c nâng cao ch t l ng d y h c, góp ph n th c hi n đ i m i ph ng pháp

giáo d c. ụ

ự ế ả ạ ừ ữ ướ ấ ằ Qua th c t gi ng d y t nh ng năm tr ậ c đây. Tôi nh n th y r ng tt ướ   c

ể ể ắ ả ỗ ượ ệ ố ủ ầ m i bài gi ng, đ  các em hi u, n m đ ự c và th c hi n t t yêu c u c a bài

ườ ộ ươ ề ạ ướ ẫ ố ng i giáo viên ngoài có m t ph ng pháp truy n đ t, h ng d n t ệ   t, thì vi c

ứ ự ụ ệ ế ệ ể ả ợ ng d ng công ngh  thông tin mang đ n hi u qu  ngoài s  mong đ i, đ  giúp

ớ ế ọ ự ế ư ứ ệ ả ả các em say s a, hào h ng v i ti t h c, tr i nghi m th c t ộ    qua màn  nh m t

ị ặ ệ ứ ế ế ắ ắ ấ ọ cách thú v , đ c bi t các em n m b t, ti p thu nhanh nh t ki n th c bài h c.

2. Tên sáng ki nế

Ứ ụ ệ ể ả ạ ng d ng công ngh  thông tin vào gi ng d y đ  nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ọ môn Âm nh c ạ ở ườ  tr ể ng Ti u h c

ả ế 3. Tác gi sáng ki n

ị ồ ườ ể ọ ợ Lê Th  H ng – Giáo viên tr ng Ti u h c H p ọ           ­ H  và tên:

̃ ỉ ả ươ ế ợ ̣ ị           ­ Đ a ch  tác gi ́  sáng ki n: H p Thinh – Tam D ng – Vinh Phuc.

ạ 0362485353. ố ệ           ­ S  đi n tho i:

Email: lenhong@gmail.com

ủ ầ ư ạ ế 4. Ch  đ u t t o ra sáng ki n

ị ồ ườ ể ọ ợ ị Lê Th  H ng – Giáo viên tr ng Ti u h c H p Th nh

ự ụ ế 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n

Môn âm nh c ạ ở ườ  tr ọ ể ng ti u h c

ế ượ ụ ụ ầ ầ ạ ử: 6/11/2018 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th

ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n

ủ ả ế ạ 7.1 Tình tr ng c a gi i pháp đã bi t

2

ệ ườ ượ ứ ị Hi n nay các tr ề ng đ u đ c trang b  phòng máy, phòng đa ch c năng,

ộ ố ạ ế ị ơ ở ạ ầ ạ ố n i m ng internet và m t s  thi t b  khác, t o c  s  h  t ng CNTT cho giáo

ọ ủ ử ụ ệ ạ ở ể   viên s  d ng vào quá trình d y h c c a mình. Công ngh  thông tin m  ra tri n

ệ ổ ớ ớ ươ ứ ạ ọ ọ v ng to l n trong vi c đ i m i các ph ng pháp và hình th c d y h c theo cách

ế ạ ế ậ ươ ự ệ ạ ạ ọ ọ ti p c n ki n t o, ph ng pháp d y h c theo d  án, d y h c phát hi n và gi ả   i

ế ấ ể ứ ụ ề ề ề ệ ộ ứ ạ   quy t v n đ  càng có nhi u đi u ki n đ   ng d ng r ng rãi. Các hình th c d y

ọ ồ ư ạ ề ạ ạ ạ ổ ớ   ọ h c nh  d y h c đ ng lo t, d y theo nhóm, d y cá nhân cũng có nhi u đ i m i

ườ ề ẳ ạ trong môi tr ng CNTT và truy n thông. Ch ng h n cá nhân làm vi c t ệ ự ự ớ    l c v i

ứ ớ ạ ạ ớ ọ ọ ạ   máy tính, v i internet, d y h c theo hình th c l p h c phân tán qua m ng, d y

ề ế ầ ướ ườ ấ ạ ớ ươ ọ h c qua c u truy n hình. N u tr c kia ng i ta nh n m nh t i ph ng pháp

ả ặ ọ ễ ể ọ ớ ạ d y sao cho h c sinh nh  lâu, d  hi u, thì nay ph i đ t tr ng tâm là hình thành

ể ọ ươ ủ ộ ế ọ ướ và phát tri n cho h c sinh các ph ng pháp h c ch  đ ng. N u tr c kia ng ườ   i

ườ ớ ế ứ ự ề ế ả ỹ ta th ng quan tâm nhi u đ n kh  năng ghi nh  ki n th c và th c hành k  năng

ụ ặ ọ ệ ế ự ể ậ v n d ng, thì nay chú tr ng đ c bi ạ ủ ọ   t đ n phát tri n năng l c sáng t o c a h c

ư ậ ể ừ ấ ệ ấ ọ sinh. Nh  v y, vi c chuy n t “l y giáo viên làm trung tâm” sang “l y h c sinh

ẽ ở ễ ệ ề ể ầ ạ ơ làm trung  tâm” s  tr  nên d  dàng h n. Công ngh  ph n m m phát tri n m nh,

ạ ượ ụ ể ề ầ ọ ữ ự trong đó các ph n m m giáo d c ti u h c cũng đ t đ c nh ng thành t u đáng

ư ộ ự ề ệ ầ ể k  nh : b  Office,VioLet… và các ph n m n đóng gói ti n ích khác. Do s  phát

ủ ề ể ệ ọ ườ ề tri n c a công ngh  thông tin và truy n thông mà m i ng i đ u có trong tay

ụ ỗ ợ ề ề ạ ầ ạ ọ ọ nhi u công c  h  tr  cho quá trình d y h c nói chung và ph n m m d y h c nói

ử ụ ứ ề ầ ờ ọ ọ ạ riêng. Nh  có s  d ng các ph n m m d y h c này mà h c sinh h ng thú tham

ọ ườ ọ ậ ệ ử ơ gia bài h c h n trong môi tr ờ ng h c t p và nh  có máy tính đi n t ệ    mà vi c

ế ế ả ạ ở ơ ế thi t k  giáo án và gi ng d y trên máy tính tr ộ  nên sinh đ ng h n, ti ệ   t ki m

ượ ề ạ ờ ơ ớ ươ ố đ c nhi u th i gian h n so v i cách d y theo ph ề ng pháp truy n th ng. Khi

ỉ ầ ự ệ ệ ạ ấ ộ ộ th c hi n m t bài d y, ch  c n “b m chu t”, vài giây sau trên màn hình hi n ra

ữ ủ ả ả ộ ớ ố ộ ngay n i dung c a bài gi ng v i nh ng hình  nh, âm thanh s ng đ ng thu hút

ượ ự ệ ử ứ ạ đ ọ c s  chú ý và t o h ng thú cho h c sinh. Thông qua giáo án đi n t , giáo

ỏ ợ ở ạ ề ề ệ ặ ọ ờ viên cũng có nhi u th i gian đ t các câu h i g i m , t o đi u ki n cho h c sinh

ạ ộ ơ ờ ọ ề ho t đ ng nhi u h n trong gi h c.

3

ư ữ ẻ ả ớ ệ ủ ệ Nh ng kh  năng  m i m  và  u vi t này c a công  ngh  thông tin và

ệ ề ổ ố ọ   truy n thông đã nhanh chóng làm thay đ i cách s ng, cách làm vi c, cách h c

ư ế ị ủ ả ọ ơ ườ ậ t p, cách t duy và quan tr ng h n c  là cách ra quy t đ nh c a con ng i. Do

ệ ứ ụ ủ ệ ạ ố ọ ụ đó, m c tiêu cu i cùng c a vi c  ng d ng công ngh  thông tin trong d y h c là

ộ ướ ơ ả ấ ượ ọ ậ ạ ọ ộ nâng cao m t b c c  b n ch t l ng h c t p cho h c sinh, t o ra m t môi

ườ ụ ươ ọ ượ ế ự tr ng giáo d c mang tính t ng tác cao. H c sinh đ c khuy n khích, t rèn

ệ ủ ả luy n c a b n thân mình.

Ư ể ổ ậ ủ ươ ệ ạ ằ ọ u đi m n i b t c a ph ng pháp d y h c b ng công ngh  thông tin so

ươ ề ả ạ ố ườ ươ ớ v i ph ng pháp gi ng d y truy n th ng là: Môi tr ng đa ph ế   ệ ng ti n k t

ữ ả ả ớ ượ ợ h p nh ng hình  nh video, camera … v i âm thanh, văn b n, … đ c trình bày

ả ố ệ ả ẵ ằ ạ ị ộ ạ qua máy tính theo k ch b n v ch s n nh m đ t hi u qu  t i đa qua m t quá

ữ ệ ữ ọ ổ ồ ạ ượ trình h c đa giác quan. Nh ng ngân hàng d  li u kh ng l và đa d ng đ ế   c k t

ớ ườ ử ụ ể ả ữ ạ ố ớ n i v i nhau và v i ng i s  d ng qua nh ng m ng máy tính k  c  Internet …

ể ượ ệ ự ể ạ ậ ợ ề có th  đ ữ c khai thác đ  t o nên nh ng đi u ki n c c kì thu n l ề i và nhi u khi

ạ ộ ạ ộ ọ ậ ể ọ ể ế ằ ự không th  thi u đ  h c sinh h c t p trong ho t đ ng và b ng ho t đ ng t giác,

ự ạ ượ ộ ậ ư ữ ự ệ ặ tích c c và sáng t o, đ c th c hi n đ c l p ho c trong giao l u. Nh ng thí

ệ ượ ệ ữ ề ấ ằ nghi m, tài li u đ c cung c p b ng nhi u kênh: kênh hình, kênh ch , âm thanh

ễ ấ ụ ộ ọ ộ ớ ủ   ễ ế ố s ng đ ng làm cho h c sinh d  th y, d  ti p thu. Đây là m t công d ng l n c a

ề ệ ổ ớ ươ công ngh  thông tin và truy n thông trong quá trình đ i m i ph ạ   ng pháp d y

ể ẳ ằ ị ườ ệ ề ọ h c. Có th  kh ng đ nh r ng, môi tr ng công ngh  thông tin và truy n thông

ắ ẽ ự ớ ự ệ ủ ọ ể ắ ộ ch c ch n s  có tác đ ng tích c c t ề   i s  phát tri n trí tu  c a h c sinh và đi u

ế ọ ậ ữ ả ớ này làm n y sinh nh ng lí thuy t h c t p m i.

ệ ư ộ ố ủ ệ ậ ị Theo nh n đ nh c a m t s  chuyên gia, thì vi c đ a công ngh  thông tin

ự ụ ứ ụ ề ạ ướ ầ và truy n thông  ng d ng vào lĩnh v c giáo d c và đào t o b ạ   c đ u đã đ t

ượ ạ ượ ữ ữ ế ả ả ẫ đ c nh ng k t qu  kh  quan. Tuy nhiên, nh ng gì đã đ t đ ế   c v n còn h t

ố ướ ứ ẫ ữ ắ ở ứ s c khiêm t n. Khó khăn, v ng m c và nh ng thách th c v n còn phía tr ướ   c

ề ả ữ ấ ừ ự ệ ử ễ ẳ ở b i nh ng v n đ  n y sinh t ạ  th c ti n. Ch ng h n, tuy máy tính đi n t mang

ạ ấ ậ ợ ư ứ ệ ạ ọ ộ ộ l ề i r t nhi u thu n l i cho vi c d y h c nh ng trong m t m c đ  nào đó, thì

ể ỗ ợ ụ ệ ạ công c  hi n đ i này cũng không th  h  tr giáo viên hoàn toàn trong các bài

4

ỉ ự ự ệ ả ố ớ ủ ọ ộ ố ứ ả ả ả   gi ng c a h . Nó ch  th c s  hi u qu  đ i v i m t s  bài gi ng ch  không ph i

ộ ươ ứ ế ề ạ ỹ toàn b  ch ng trình do nhi u nguyên nhân. Bên c nh đó, ki n th c, k  năng v ề

ở ộ ố ư ủ ượ ế ẫ ạ ệ công ngh  thông tin m t s  giáo viên v n còn h n ch , ch a đ  v t ng ưỡ   ng

ạ ậ ặ ươ ạ ể đ  đam mê và sáng t o, th m chí còn né tránh. M t khác, ph ọ   ng pháp d y h c

ư ộ ố ẫ ổ ự ặ ẫ ư ề ể cũ v n còn nh  m t l i mòn khó thay đ i, s  uy quy n, áp đ t v n ch a th  xoá

ượ ờ ớ ọ ươ ệ ữ ườ đ ộ c trong m t th i gian t ạ i. Vi c d y h c t ng tác gi a ng ạ   i ­ máy, d y

ạ ươ ư ư ạ ạ ọ theo nhóm, d y ph ng pháp t ọ    duy sáng t o cho h c sinh, cũng nh  d y h c

ế ố ự ẳ ẫ ị sinh cách bi t, cách làm, cách chung s ng và cách t kh ng đ nh mình v n còn

ả ế ợ ẻ ố ớ ớ ỏ m i m  đ i v i giáo viên và đòi h i giáo viên ph i k t h p hài hòa các ph ươ   ng

ư ủ ể ạ ọ ồ ờ ươ ạ ọ pháp d y h c, đ ng th i phát huy  u đi m c a ph ng pháp d y h c này làm

ữ ế ượ ủ ể ươ ề ề ạ ọ ố ạ h n ch  nh ng nh c đi m c a ph ng pháp d y h c truy n th ng. Đi u đó

ượ ư ạ ẫ ọ ệ làm cho công ngh  thông tin, dù đã đ ư   c đ a vào quá trình d y h c, v n ch a

ệ ử ụ ả ủ ự ẹ ệ ể ọ th  phát huy tính tr n v n tích c c và tính hi u qu  c a nó. Vi c s  d ng công

ể ổ ệ ớ ươ ư ượ ạ ọ ngh  thông tin đ  đ i m i ph ng pháp d y h c ch a đ ứ ỹ ẫ   c nghiên c u k , d n

ệ ứ ụ ề ở ạ   ỗ ế đ n vi c  ng d ng nó không đúng ch , không đúng lúc, nhi u khi tr  nên l m

d ng.ụ

ệ ộ ế ạ ứ ụ ệ Vi c đánh giá m t ti t d y có  ng d ng công ngh  thông tin còn lúng

ư ị ướ ụ ứ ệ ạ ọ túng, ch a xác đ nh h ng  ng d ng công ngh  thông tin trong d y h c. Chính

ư ạ ấ ậ ế ề ả ơ ượ ự ồ sách, c  ch  qu n lý còn nhi u b t c p, ch a t o đ ự   ộ c s  đ ng b  trong th c

ệ ươ ế ị ụ ụ ệ ổ ớ ươ ạ hi n. Các ph ệ ng ti n, thi t b  ph c v  cho vi c đ i m i ph ọ   ng pháp d y h c

ươ ư ư ệ ế ồ ộ ằ b ng ph ế ng ti n chi u projector còn thi u và ch a đ ng b  và ch a h ướ   ng

ư ự ệ ườ ệ ế ố ử ụ ẫ ử ụ d n s  d ng nên ch a th c hi n th ng xuyên vi c k t n i và s  d ng Internet

ư ượ ự ệ ườ ề ạ ch a đ c th c hi n th ng xuyên và có chi u sâu. Công tác đào t o, Công tác

ỉ ớ ừ ộ ạ ở ệ ồ ưỡ b i d ng, t ự ồ ưỡ  b i d ng đ i ngũ giáo viên ch  m i d ng l vi c xoá mù tin i

ủ ế ứ ứ ư ề ấ ờ ọ h c nên giáo viên ch a đ  ki n th c, m t nhi u th i gian và công s c đ  s ể ử

ệ ệ ả ớ ọ ộ ụ d ng công ngh  thông tin trong l p h c m t cách có hi u qu .

ộ ầ ả 7.2 N i dung c n gi ế i quy t

5

ươ ạ ở ể ọ ọ ọ ộ Trong ch ng trình Âm nh c ti u h c, h c hát là n i dung tr ng tâm

ượ ệ ừ ớ ế ớ ự ọ đ c th c hi n t l p 1 đ n l p 5, đây cũng là phân môn h c sinh yêu thích.

ữ ư ễ ạ ả ạ ỏ ồ ọ   Nh ng d y chay các em d  nhàm chán đòi h i ph i có nh ng đ  dùng d y h c

ớ ạ ể ạ ứ ế ớ ọ ổ m i l , đ  giúp các em thích thú v i môn h c h n. ơ Giai đo n l a tu i 6 đ n 11,

ẽ ề ể ấ ệ ể ạ ầ ể   các em đang phát tri n m nh m  v  th  ch t, trí tu , tinh th n, các em ham hi u

ế ướ ự ướ ứ ọ ủ ẫ bi t, thích tìm tòi m i th  xung quanh. D i s  h ng d n c a giáo viên, các

ứ ế ẽ ượ ủ ơ ầ ậ ộ em s  lĩnh h i  ki n th c đ c chính xác, đ y đ  h n. Chính vì v y mà hình

ứ ổ ứ ẫ ẽ ạ ộ ấ ọ th c t ọ    ch c các ho t đ ng cho h c sinh càng phong phú, h p d n s  giúp h c

ễ ế ứ ẹ ế ễ ớ ộ ậ   sinh càng d  ti p thu, d  nh , lâu quên, nh  nhàng lĩnh h i ki n th c. Do v y,

ố ớ ọ ứ ạ ữ ầ ơ ộ ở nh ng hình th c d y hát đ n thu n đã tr  nên quá quen thu c đ i v i h c sinh,

ả ờ ọ ệ ả ọ làm h c sinh nhàm chán nên hi u qu  gi ữ   ầ  h c không cao. C n ph i có nh ng

ớ ạ ể ủ ọ ự ậ ề đi u m i l đ  thu hút s  t p trung chú ý c a h c sinh.

ờ ạ ụ ệ ệ ệ ậ Trong th i đ i công ngh  thông tin hi n nay, vi c v n d ng công ngh ệ

ờ ố ự ộ vào các lĩnh v c trong đ i s ng ngày càng r ng rãi và không còn xa l ạ ữ    n a,

ừ ụ ể ọ ướ ụ ngành giáo d c nói chung và giáo d c ti u h c nói riêng cũng đã t ng b ế   c ti p

ệ ệ ệ ứ ụ ạ ả ạ ớ ọ ấ ầ   ậ c n v i công ngh  hi n đ i. Vi c  ng d ng tin h c vào gi ng d y là r t c n

ế ượ ề ế ặ ệ ử ụ ọ ổ ứ thi t và đ ấ c khuy n khích r t nhi u. Đ c bi t s  d ng tin h c vào t ch c các

ạ ộ ẽ ạ ớ ạ ữ ề ọ ự ho t đ ng cho h c sinh s  t o ra nh ng đi u m i l ủ ọ    kích thích s  tò mò c a h c

ổ ẻ ơ ấ ứ ạ ọ ớ ữ   sinh. H c sinh còn là l a tu i tr  th   r t thích xem phim ho t hình v i nh ng

ắ ặ ỡ ự ủ ả ạ ộ ộ hình  nh ng  nghĩnh màu s c s c s , s  linh ho t “đ ng” c a các nhân v t s ậ ẽ

ự ậ ọ ờ ạ ộ ế ạ t o cho h c sinh s  thích thú, t p trung chú ý, gi ẽ  ho t đ ng s  cho k t qu  t ả ố   t

nh t.ấ

ạ ử ụ ầ ớ ệ ử ằ Ph n l n các giáo viên ng i s  d ng giáo án đi n t ẽ ố   , nghĩ r ng s  t n

ị ộ ể ẩ ả ờ ự ệ ệ ả ộ th i gian đ  chu n b  m t bài gi ng. Vi c th c hi n bài gi ng m t cách công

ứ ẫ ằ ố ộ ờ ọ ộ phu b ng các d n ch ng s ng đ ng trên các slide trong các gi ề    h c là m t đi u

ư ế ế ể ả ố ộ ỏ giáo viên không mu n nghĩ đ n. Đ  có m t bài gi ng nh  th  đòi h i giáo viên

ề ề ẩ ả ấ ờ ườ ị ph i m t nhi u th i gian chu n b  mà đó chính là đi u giáo viên th ng hay

ả ừ ế ử ụ ấ ọ ươ ạ tránh. Kh o sát t phía h c sinh cho th y n u s  d ng ph ọ   ng pháp d y h c

ệ ề ả ố ạ ẽ ấ ả ủ ệ ơ truy n th ng thì hi u qu  mang l i s  th p h n trong khi hi u qu  c a ph ươ   ng

6

ệ ử ụ ả ơ ươ ớ ệ pháp multêmedia(nhìn­nghe) hi u qu  h n. Vi c s  d ng ph ng pháp m i đòi

ộ ể ế ạ ự ự ệ ự ớ ộ ố ỏ h i m t giáo án m i. Th c ra mu n” click” chu t đ  ti t d y th c s  hi u qu ả

ả ấ ả ấ ề ầ ề ạ ớ ố thì giáo viên ph i v t v  g p nhi u l n so v i cách d y truy n th ng. Ngoài

ử ụ ứ ề ề ế ả ầ ạ ki n th c căn b n v  vi tính, s  d ng thành th o ph n m m power point, giáo

ậ ự ớ ề ệ ả ầ ế ế ở viên c n ph i có ni m đam mê th t s  v i công vi c thi ả t k  bài gi ng b i nó

ỏ ự ỹ ể ự ạ ạ ẩ đòi h i s  sáng t o, s  nh y bén, tính th m m  đ  săn tìm t ư ệ ừ  li u t ề    nhi u

ữ ồ ơ ế ế ể ượ ộ ngu n. H n n a trong quá trình thi t k , đ  có đ c m t giáo án đi n t ệ ử ố   t,  t

ệ ự ặ ả ọ giáo viên còn g p không ít khó khăn trong vi c t đi tìm hình  nh minh h a, âm

ộ ư ệ ứ ẫ ả ợ ớ thanh sôi đ ng, t ộ    li u d n ch ng phù h p v i bài gi ng. Đây cũng chính là m t

ộ ố ữ ườ ư trong nh ng nguyên nhân mà m t s  giáo viên th ệ   ể ng đ a ra đ  tránh né vi c

ự ệ ệ ạ ằ th c hi n d y b ng công ngh  thông tin.

ỉ ứ ụ ữ Chính vì nh ng khó khăn trên mà các giáo viên ch   ng d ng công ngh ệ

ớ ử ụ ứ ệ ầ ả ỉ thông tin khi có nhu c u. T c là ch  có thao gi ng m i s  d ng và vi c làm này

ổ ế ở ấ ố ạ ỉ ườ ch  mang tính ch t đ i phó. Tình tr ng này cũng ph  bi n các tr ụ   ng. M c

ụ ụ ử ụ ỉ ượ ệ ả ạ đích s  d ng máy tính ph c v  cho công vi c gi ng d y ch  đ ụ c áp d ng trong

ố các tình hu ng này.

ệ ử ư ượ ặ ậ ộ M c dù giáo án đi n t ch a đ ư   c các giáo viên đón nh n r ng rãi, ch a

ự ự ư ướ ệ ầ ạ ộ ổ ế th c s  ph  bi n, nh ng b ọ   c đ u nó đã t o ra m t không khí làm vi c và h c

ề ệ ẳ ả ạ ả ọ ố ạ   ậ t p khác h n cách h c và cách gi ng d y truy n th ng, ph i chăng vi c d y

ệ ử ẽ ỡ ấ ả ở ỉ ầ ằ b ng giáo án đi n t ộ    s  giúp giáo viên đ  v t v  b i vì ch  c n click chu t ?

ộ ể ế ạ ự ự ệ ự ả ố ườ ạ Th c ra, mu n click chu t đ  ti t d y th c s  hi u qu  thì ng i d y cũng

ể ả ả ỏ ớ ớ ị ườ ph i ch u b  công, tìm hi u làm quen v i cách gi ng bài m i này. Ng i giáo

ứ ề ử ụ ế ả ầ ế viên c n ph i có ki n th c v  s  d ng máy tính, bi ậ t cách truy c p internet, có

ử ụ ử ả ề ầ ả ả ắ ộ ộ ỉ kh  năng s  d ng m t ph n m m ch nh s a  nh, làm các  nh đ ng c t các file

ế ử ụ âm thanh, bi t cách s  d ng power point.

ự ủ ể ệ ề ọ Do s  phát tri n c a công ngh  thông tin và truy n thông mà m i ng ườ   i

ụ ỗ ợ ề ạ ọ ầ   ề đ u có trong tay nhi u công c  h  tr  cho quá trình d y h c nói chung và ph n

ử ụ ề ề ạ ầ ạ ọ ờ ọ ọ   m m d y h c nói riêng. Nh  có s  d ng các ph n m m d y h c này mà h c

ứ ọ ơ ườ ọ ậ ờ sinh h ng thú tham gia bài h c h n trong môi tr ng h c t p. Nh  có máy tính

7

ệ ử ế ế ạ ả ở đi n t ệ  mà vi c thi ộ   t k  giáo án và gi ng d y trên máy tính tr  nên sinh đ ng

ế ượ ề ạ ờ ớ ơ ươ ơ h n, ti ệ t ki m đ c nhi u th i gian h n so v i cách d y theo ph ng pháp

ỉ ầ ệ ề ấ ộ ố ộ   truy n th ng, ch  c n “b m chu t”, vài giây sau trên màn hình hi n ra ngay n i

ữ ủ ả ả ớ ố ộ dung c a bài gi ng v i nh ng hình  nh, âm thanh s ng đ ng thu hút đ ượ ự  c s

ơ ọ ệ ử ứ ạ chú ý và t o h ng thú n i h c sinh. Thông qua giáo án đi n t , giáo viên cũng có

ỏ ợ ệ ề ề ặ ờ ọ ạ ộ   ở ạ nhi u th i gian đ t các câu h i g i m  t o đi u ki n cho h c sinh ho t đ ng

ề ờ ọ ư ữ ẻ ả ớ ệ ơ nhi u h n trong gi h c. Nh ng kh  năng m i m  và  u vi ủ t này c a công

ề ệ ổ ố ngh  thông tin và truy n thông đã nhanh chóng làm thay đ i cách s ng, cách làm

ọ ậ ệ ư ế ị ơ ọ vi c, cách h c t p, cách t ủ   ả  duy và quan tr ng h n c  là cách ra quy t đ nh c a

con ng i.ườ

ứ ể ạ ề ấ ờ ạ ộ ấ ọ Có r t nhi u hình th c đ  t o ra các gi ẫ  ho t đ ng h p d n cho h c sinh,

ệ ử ụ ấ ổ ệ ả ạ ọ vi c s  d ng công ngh  thông tin vào trong gi ng d y cho h c sinh là r t b  ích

ạ ệ ả đem l i hi u qu  cao.

ả ệ 7.3 Gi i pháp, bi n pháp

ự ể ẵ D a vào các tính năng s n có trên máy tính giáo viên có th  thi ế ế ượ   c t k  đ

ể ụ ụ ệ ề ạ ạ ạ ườ ả nhi u d ng bài đ  ph c v  vi c gi ng d y môn Âm nh c trong nhà tr ư ng nh :

ạ 1. D y hát

Ở ử ụ ề ạ ầ  phân môn d y hát tôi s  d ng ph n m m PowerPoint và Encore 4.5 đ ể

ế ế ạ ạ ạ ồ ữ ể ả Bao g m c  nh c và l i) thi t k  d ng bài d y hát ( ờ . Có th  chèn nh ng hình

ả ớ ộ ụ ự ư ặ ộ ợ ộ nh tĩnh ho c đ ng phù h p v i n i dung bài hát nh  là m t giáo c  tr c quan

ỹ ấ ẩ ớ ộ sinh đ ng v i tính th m m  r t cao.

ườ ộ ế ạ ườ ườ Thông th ng trong m t ti ọ t d y h c hát ng i giáo viên th ử ụ   ng s  d ng

ể ả ạ ầ ọ ộ ờ ủ ượ tranh  nh đ  minh h a cho n i dung và ph n nh c và l i c a bài hát đ c photo

ả ồ ở ố ớ ọ   ế to ra r i treo lên b ng, cách làm này đ n nay đã tr  nên nhàm chán đ i v i h c

ự ế ớ ớ ư ệ ẫ ọ sinh. Th c t v i cách gi ấ   ả i thi u bài v n là tranh  nh minh h a nh ng ch t

ứ ả ủ ụ ữ ể ấ ả ộ ượ l ng nh ng b c  nh r t cao có th  là  nh đ ng thì tác d ng c a nó đã v ượ   t

ộ ớ ớ ữ ệ ọ ụ Gi ữ   i thi u h c hát bài: Nh ng bông hoa nh ng tr i so v i cách làm cũ, ví d :

ạ ớ bài ca (Hoàng Long­ Môn âm nh c l p 5)

8

ệ ứ ủ ế ề ầ ứ   Thông qua các hi u  ng trình chi u c a ph n m m Powerpoint, các b c

ả ệ ủ ể ể ầ ộ ớ ồ ủ nh này có th  chuy n đ ng theo ý đ  c a giáo viên v i ph n giai đi u c a bài

ượ ồ ự ế ể ồ ờ ườ hát đ c l ng ghép tr c ti p có th  phát đ ng th i trong quá trình ng i giáo

ớ viên gi ệ i thi u bài.

ể ư ầ ạ ầ ạ ớ ộ ờ V i ph n d y hát, giáo viên có th  đ a toàn b  ph n nh c và l i bài hát

ặ ư ầ ờ ể ướ ệ ẫ ọ ho c đ a riêng ph n l i ca đ  h ng d n h c sinh các cách gõ đ m:

ệ ị ­ Gõ đ m theo nh p.

ệ ­ Gõ đ m theo phách.

NhNhữữngng bông

bông hoahoa nhnhữữngng bbààii caca

Cách gõ đệm theo 3 cách:

Cùng nhau cầm tay đi đến thăm các thầy các cô ...

x x x x x

x x x x x x x x x x x x x x x x x

x

ệ ế ấ ­ Gõ đ m theo ti t t u.

9

ặ ậ ư ậ ụ ọ ệ ầ ớ ộ ỹ ể   V i ph n rèn luy n các k  năng nh  v n đ ng ph  h a ho c t p bi u

ụ ể ừ ễ ộ ộ ườ di n, tùy thu c vào n i dung t ng bài hát c  th  mà ng ể ồ   i giáo viên có th  l ng

ọ ự ụ ọ ậ ghép các Video clip vào cho h c sinh xem và t ộ  tìm cách v n đ ng ph  h a hay

ủ ộ ể ễ ạ ộ bi u di n m t cách hoàn toàn ch  đ ng và sáng t o.

ấ ễ ự ệ ỹ ự   Ngoài ra vi c xây d ng các k  năng hát nâng cao cũng r t d  xây d ng

ộ ơ ồ ự ệ ả ả ẫ ả trên m t s  đ  tr c quan, thay cho vi c giáo viên ph i gi i thích, d n gi i:

HHáát đt đệệm:m:

NhNhóóm1:m1:

GiGióó vvờờn cn cáánh hoa bay dư

nh hoa bay dướới tri trờời, i, m xinh dạạoo chơi

chơi......

đààn bưn bướớm xinh d đ

NhNhóóm 2:m 2: ( Nh( Nhắắc lc lạại )i )

ĐĐààn bưn bướớm xinh d

o chơi m xinh dạạo chơi

NhNhóóm1:m1:

( H( Háát ti

t tiếếp )p )

nh cây TrênTrên ccàành cây

chim ca lííu lo,u lo, như như hháát lên bao l chim ca l

t lên bao lờời mong

i mong chchờờ......

NhNhóóm 2:m 2: ( Nh( Nhắắc lc lạại )

i ) Như h

Như háát lên

bao t lên bao

llờời mong ch

i mong chờờ

.... ....

ơ ồ ỉ ầ ọ ợ H c sinh ch  c n quan sát s  đ  trên và nghe giáo viên g i ý là đã t ự ế  bi ệ   t nhi m

ụ ủ v  c a nhóm mình…

ạ ậ ọ ạ 2. D y t p đ c nh c

Ở ạ ậ ử ụ ề ầ ạ ọ phân môn d y t p đ c nh c tôi s  d ng ph n m m Encore 4.5, Final

ạ ệ ậ ư ế ế ấ ệ ậ ộ ể 2.0… đ  chép l i các ti n trình nh : Luy n t p ti t t u, luy n t p cao đ , bài

ạ ọ ờ ề ế ầ ồ ậ t p đ c nh c, l ồ ủ   i ca… r i trình chi u trên ph n m m PowerPoint theo ý đ  c a

giáo viên.

Ở ớ ớ ươ ạ ậ ỏ ọ l p 4 và l p 5 ch ả   ạ ng trình d y t p đ c nh c đòi h i giáo viên ph i

ầ ọ ỹ ế ệ ậ ư ộ ầ ượ l n l t rèn cho h c sinh các k  năng c n thi ệ   t nh : Luy n t p cao đ , luy n

ế ấ ậ ạ ọ ờ ỉ ơ ế ậ ậ t p ti t t u, t p đ c nh c, ghép l ọ   ầ i ca. N u ch  đ n thu n treo tranh bài t p đ c

ồ ớ ầ ượ ạ ả ộ ự ệ nh c lên b ng r i v i m t cây đàn và giáo viên l n l t th c hi n các thao tác

10

ẽ ế ơ ồ ế ẫ ậ ọ ộ ạ   trên thì h c sinh s  ti p thu bài m t cách m  h , th m chí d n đ n tình tr ng

ọ ồ ắ ẹ ạ ọ ướ ọ ớ ọ h c sinh h c v t ( Nghe b n đ c r i b t ch ầ   ậ c đ c theo). V y thì v i ph n

ế ế ụ ể ự ả ộ ỹ thi ầ   t k  bài gi ng trên máy vi tính m t cách tr c quan, c  th  các k  năng c n

ủ ộ ẽ ễ ự ế ệ ọ ộ ự ở ế   th c hi n h c sinh s  d  dàng ti p thu bài m t cách ch  đ ng tích c c b i n u

ả ự ọ ừ ầ bài gi ng giáo viên thi ế ế ố t k  t ủ t đã gây s  tò mò c a h c sinh ngay t đ u ti ế   t

h c.ọ

Ví d :ụ

11

ệ ậ ệ ứ ủ ề ầ ầ ạ ớ ố V i các hi u  ng c a ph n m m, các n t nh c trong ph n luy n t p cao

ầ ượ ẩ ủ ố ấ ệ ậ ế ộ ể ư ộ đ  có th  đ a ra l n l ọ   t khi luy n t p kèm cao đ  chu n c a n t  y khi n h c

ễ ẩ ẩ ộ ở ệ ậ ậ ầ sinh d  dàng th m âm m t cách chu n xác. ph n luy n t p cũng v y, giáo

ể ạ ườ ắ ủ ố ằ ộ ủ ộ viên có th  t o tr ng đ  c a các n t b ng cách dùng các âm s c c a b  gõ

ệ ử ọ ế ấ ầ ự ệ đi n t minh h a cho hình ti t t u c n th c hi n.

ầ ậ ạ ờ ầ ạ ờ ọ Trong ph n t p đ c nh c và ghép l i ca, ph n nh c và l ấ   ể i có th  xu t

ớ ệ ố ế ợ ủ ủ ệ ỏ ệ ứ   hi n theo ch  ý c a giáo viên, k t h p v i h  th ng câu h i cùng các hi u  ng

ả ấ ặ ư ệ ạ ả ề v  âm thanh cũng nh  hình  nh, t o hi u qu  r t đ c bi ệ ỗ ợ ố t h  tr  t ệ   t cho vi c

ứ ế ề ạ ọ truy n đ t ki n th c cho h c sinh:

Câu hỏi:

1.1.CCóó nhnhữữngng hhììnhnh nnốốtt nhnhạạcc ggìì đưđượợcc ssửử ddụụngng

trong bbààii TĐN trong

TĐN ssốố 5?5?

trong bbààii

2. 2. EmEm hãyhãy kkểể têntên nhnhữữngng nnốốtt nhnhạạcc ccóó trong TĐN?? TĐN

ạ ố ạ ớ ậ ọ (T p đ c nh c s  5 ­ Âm nh c l p 5)

ự ả ờ ệ ố ỏ ọ Sau khi h c sinh t quan sát và tr  l i h  th ng các câu h i trên, lúc này t ự

ắ ầ ỗ ọ ắ ượ ỹ ả b n thân m i h c sinh đã b t đ u n m đ ầ   ơ ả c các k  năng c  b n và các yêu c u

ể ự ỡ ự ướ ạ ậ ọ ọ ủ c a bài t p đ c nh c. Và  h c sinh đã có th  t v  bài thông qua s  h ẫ   ng d n,

ỗ ợ ủ h  tr  c a giáo viên

12

* Ghép lời ca:

ủ ể ầ ọ ọ Khi hoàn thành các yêu c u c a bài h c giáo viên có th  cho h c sinh ôn bài

ơ ơ ằ b ng cách ch i trò ch i:

TròTrò chơi

chơi âmâm nhnhạạcc::

HãyHãy ggắắnn ththậậtt nhanh nhnhạạcc vvààoo khuông câucâu 11 bbààii TĐN

nhanh ccáácc nnốốtt khuông nhnhạạcc theo theo TĐN ssốố 55

ẽ ể ả ố ộ ạ Trên màn hình s  là các hình n t nh c chuy n đ ng, trên b ng giáo viên

ẽ ạ ắ ạ ọ ố ể ẵ đ  s n khuông nh c và h c sinh s  xung phong lên g n các các n t nh c theo

ừ ọ ậ ọ ạ bài t p đ c nh c mình v a h c.

ạ ớ ạ ụ ệ 3. D y bài gi i thi u nh c c

ớ ạ ụ ụ ệ ậ ẵ ả ạ Gi i thi u nh c c  tôi t n d ng s n có m ng Internet khai thác hình  nh,

ạ ụ ủ ử ờ ộ ệ ử ụ ị l ch s  ra đ i, tính năng, cách s  d ng… c a các nh c c  dân t c Vi t Nam

ạ ụ ướ ư ự ớ ọ cũng nh  các nh c c  n c ngoài v i âm thanh th c minh h a.

13

ươ ạ ớ ệ ậ ọ ọ Trong ch ạ   ng trình âm nh c l p 4 và 5 ngoài vi c h c hát, t p đ c nh c

ượ ớ ạ ụ ệ ộ ệ ọ h c sinh còn đ c gi i thi u các nh c c  dân t c Vi t Nam và nh c c  n ạ ụ ướ   c

ượ ề ộ ố ổ ế ế ớ ể ệ ạ ngoài, đ c nghe k  chuy n v  m t s  nh c sĩ n i ti ng trên th  gi ớ   i…V i

ỉ ử ụ ứ ế ạ ọ ộ ệ   ạ d ng bài d y này n u giáo viên ch  s  d ng m t vài b c tranh minh h a thì hi u

ế ọ ẽ ấ ượ ẽ ọ ạ ờ ả ủ qu  c a ti t h c s  không cao, h c sinh s  có  n t ng  m  nh t sau ti ế ọ   t h c.

ượ ạ ế ố ấ ứ ộ ạ ọ Ng i n u khai thác t c l ở   t thì đây là m t d ng bài h c sinh r t h ng thú b i

ế ớ ể ố ủ ứ ặ ổ tính tò mò, mu n tìm hi u th  gi ự   ể i xung quanh là đ c đi m c a l a tu i. Th c

ế ứ ằ ế ọ ư ọ t đã ch ng minh r ng trong các ti ế   t h c mà m i thông tin cũng nh  các ki n

ứ ế ế ẽ ạ th c liên quan mà giáo viên bi ệ   t khai thác trên m ng Internet s  đem đ n hi u

ệ ạ ấ ượ ả ấ ượ ự ứ qu  r t cao trong vi c t o  n t ng và gây đ ọ ậ   c s  h ng thú cao trong h c t p

ủ ọ c a h c sinh

ớ ạ ụ ệ ộ ệ i thi u các nh c c  dân t c Vi t Nam Ví d : ụ Bài gi

ạ ụ ẽ ọ ư ế ơ ủ ả ả Ngoài hình  nh c a các nh c c  s  có hình  nh minh h a t th  ch i đàn và âm

ự ễ ể ậ ọ thanh th c minh h a thông qua các Video clip bi u di n, th m chí trong các ti ế   t

ườ ể ớ ử ệ ọ ị ạ âm nh c tăng c ng giáo viên còn có th  gi ờ   i thi u cho h c sinh l ch s  ra đ i

ụ ể ủ ấ ạ ụ ạ ấ ả ữ ề ấ và c u t o c  th  c a các nh c c  này, tuy nhiên t t c  nh ng v n đ  trên

ườ ọ ở ứ ộ ớ ng ỉ ạ i giáo viên ch  d y h c sinh m c đ  mang tính gi i thi u ớ ọ ệ  vì v i h c sinh

ụ ể ớ ộ ư ứ ư ế ể ể ọ ớ   ti u h c ch a th   ghi nh  m t cách c  th  các ki n th c nêu trên, nh ng v i

ĐĐ àànn N hN hịị ((CòCò llííuu))

ể ẽ ụ ự ế ầ ợ ở ọ tinh th n g i m , khuy n khích tìm hi u s  có tác d ng tích c c cho h c sinh:

14

ĐĐ àànn TamTam

ớ ạ ụ ướ ệ ề Hay bài gi i thi u v  các nh c c  n c ngoài:

15

16

ớ ạ ụ ướ ệ ạ ớ (Gi ộ ố i thi u m t s  nh c c  n c ngoài ­ Âm nh c l p 5)

ớ ớ ệ ệ ọ ượ V i cách gi i thi u này h c sinh ngoài vi c đ c quan sát, nghe gi ớ   i

ớ ượ ể ệ ắ ụ ể ủ ừ ạ thi u còn có th  ghi nh  đ ạ ụ c ngay âm s c c  th  c a t ng lo i nh c c .

ạ ể ạ ớ ệ ạ ạ ệ 4. D y k  chuy n âm nh c, gi i thi u nh c sĩ, nghe nh c…

ộ ố ử ụ ể ạ ạ ổ   Tôi s  d ng m ng Internet đ  khai thác chân dung m t s  nh c sĩ n i

ế ớ ế ư ti ng trên th  gi i nh : Mozart, Beethoven, Chopin, Tschaikowski...và các tác

ạ ổ ế ủ ẩ ạ ượ ấ ượ ớ ph m Âm nh c n i ti ng c a các nh c sĩ này đ c thu thanh v i ch t l ng cao

ẩ ủ ọ ằ ằ ẩ nh m minh h a b ng âm thanh chu n c a các tác ph m này.

ổ ế ệ ể ề ệ ầ ạ ạ Ph n k  chuy n âm nh c, các câu chuy n v  các nh c sĩ n i ti ng trên

ế ớ ộ ế ọ ạ ườ th  gi ể ế i cũng có th  bi n thành m t ti t h c âm nh c th ứ ấ ổ ng th c r t b  ích,

ệ ế ệ ầ ườ ề ể ế ặ đ c bi t là hi n nay h u h t các tr ọ ng ti u h c đ u có ti ạ t âm nh c tăng

17

ườ ể ể ặ ọ ườ c ng. Ng ọ i giáo viên có th  thay vì cách đ c ho c k  cho h c sinh nghe câu

ệ ệ ạ ằ ọ ế ế ơ ề chuy n âm nh c b ng vi c cho h c sinh bi t chi ti t h n v  chân dung, ngày

ấ ủ ạ sinh, ngày m t c a nh c sĩ:

ạ ướ ể ệ ạ ạ ớ (K  chuy n Âm nh c: Khúc nh c d i trăng ­ Âm nh c l p 5)

ơ ả ủ ệ ạ ề ộ ờ ự   Và các thông tin c  b n v  cu c đ i, s  nghi p sáng tác c a nh c sĩ:

18

19

20

ớ ệ ệ ạ ọ Sau khi nghe gi ạ   i thi u nh c sĩ thì vi c giáo viên cho h c sinh nghe nh c,

ớ ổ ế ủ ệ ẩ ạ (Thông qua các trang ặ ho c gi i thi u các tác ph m n i ti ng c a các nh c sĩ

ạ ủ ế ớ ề ệ Web v  âm nh c c a Th  gi i và Vi t Nam) là vô cùng có ý nghĩa. Trong b t kấ ỳ

ề ạ ấ ờ ượ ọ ễ ứ th i gian nào v  sau này, h  c  nghe th y nét nh c nào đã đ c nghe, h c sinh

ể ả ờ ượ ấ ạ ề đ u có th  tr  l i đ ộ c ngay tên nh c sĩ sáng tác m t cách r t chính xác, hay khi

ấ ấ ủ ạ ượ nhìn th y t m chân dung c a nh c sĩ nào thì các em cũng nói ngay đ c tên

ộ ấ ượ ủ ạ ở ắ nh c sĩ đó, b i vì trong tâm trí c a các em đã có m t  n t ng sâu s c, nh ờ

ữ ứ ượ ứ ệ ề ạ ổ ế nh ng ki n th c đã đ c thay đ i cách th c truy n đ t mà công ngh  thông tin

ấ ể ự ụ ữ ệ ề là công c  h u ích nh t đ  th c hi n đi u đó.

ụ ả 7.4 Kh  năng áp d ng

ư ệ ạ ả ạ ố ệ Khi đ a công ngh  thông tin vào vi c gi ng d y môn âm nh c, đa s  các

ế ề ầ ở ọ ọ ế em h c sinh đ u tr  lên ham thích môn h c. H u h t các em bi t trình bày bài

ộ ươ ế ử ụ ề hát và thu c nhi u bài hát trong ch ng trình, các em đã bi t s  d ng các bài hát

ượ ạ ộ ệ ầ ể ạ ọ ờ đ c h c đ  dùng trong ho t đ ng ngo i khóa và văn ngh  đ u gi ỉ ,...ch  còn

ộ ố ế ề ư ạ ả ọ ạ   m t s  ít h c sinh do còn h n ch  v  kh  năng trình bày bài hát nên ch a m nh

ọ ậ ư ự ạ d n trong h c t p và tham gia phong trào nh ng luôn có s  quan tâm và rèn

ố ớ ộ ạ ộ ơ ủ ệ ạ ớ luy n đ i v i b  môn. Cùng v i các ho t đ ng ngo i khóa, vui ch i c a các em,

21

ậ ự ạ ẳ ả ớ ọ   môn âm nh c th t s  đã giúp các em gi m b t căng th ng trong quá trình h c

ệ ễ ệ ể ả ườ ự ạ ậ t p, vi c rèn luy n kh  năng bi u di n th ng xuyên t o cho các em s  nhanh

ẹ ạ ự ướ ậ ầ ơ nh n, ho t bát, t tin tr c đám đông h n. Vì v y, đã làm cho các em d n yêu

ắ ồ ớ ờ ườ ọ thích và g n bó v i môn h c. Đ ng th i cũng giúp ng i giáo viên năng n ổ

ệ ế ạ ớ ọ ầ ơ nhi ơ t tình h n trong ti t d y, thêm g n gũi h n v i h c sinh.

ệ ọ ậ ố ờ ọ ầ Vi c h c t p t t trong gi h c chính khoá cũng góp ph n nào giúp các em

ạ ự ạ ạ ơ ườ ươ m nh d n t ạ ộ  tin h n trong các ho t đ ng ngo i khoá do tr ị ng, đ a ph ng và

ổ ứ ộ ố ư ự ư ạ ạ ư ế ngành t ầ  ch c. M t s  em lúc đ u ch a m nh d n, ch a t tin nh ng đ n nay

ứ ạ ướ ấ ượ các em đã không còn ng i ngùng khi đ ng tr ạ c các b n. Ch t l ộ ng b  môn

ượ ệ đ c nâng cao rõ r t.

ớ ự ữ ụ ệ V i s  áp d ng các bi n pháp nói trên, trong nh ng năm qua tôi đ ượ   c

ủ ạ ả ạ ườ ợ ị ộ phân công gi ng d y b  môn âm nh c c a tr ể ng Ti u h c ọ   H p Th nh .Tôi

ề ấ ứ ố ọ ạ ấ ậ ạ ọ ế   nh n th y đ i đa s  h c sinh đ u r t h ng thú h c môn âm nh c, thông qua k t

ả ể ạ ế ừ ế ề ả ả ả ọ qu  ki m tra đánh giá đ u đ t k t qu  cao qua t ng năm h c. K t qu  kh o sát

ọ trong năm h c 201 7– 2018 nh  sauư :

L pớ Sĩ số l % S Tố T %

1 4D Số  nượ g 32 35 91,4 Ch aư   hoàn  thành 3 8,6

2 4C 31 32 96,8 1 3,2

ứ ụ ệ ế ạ ế ấ Sau khi  ng d ng công ngh  thông tin vào ti ả   t d y tôi th y có k t qu  rõ

ổ ơ ọ ậ ự ể ề ọ ơ   ệ r t, không khí h c t p sôi n i h n, h c sinh phát bi u xây d ng bài nhi u h n,

ượ ề ề ể ặ ộ ơ ệ ọ h c sinh đ c ki m tra bài cũ thu c bài hát nhi u h n. Đi u đ c bi ọ t là h c sinh

ể ằ ả ọ ớ ươ ứ ụ ế y u gi m đáng k . Tôi hi v ng r ng v i ph ng pháp  ng d ng công ngh ệ

ẽ ạ ề ả ạ ọ ề   thông tin vào gi ng d y này s  t o cho các em ni m say mê môn h c, có ni m

ở ừ ọ ẽ ạ ế ệ ạ ầ ầ ả ơ tin chính mình t đó vi c d y và h c s  đ t k t qu  cao h n, d n d n s ẽ

ọ ế ề ộ ọ không còn h c sinh h c y u v  b  môn này.

ầ ượ ả ữ 8. Nh ng thông tin c n đ ậ c b o m t

22

( Không có)

ệ ầ ề ế ế ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ ap d ng sáng ki n

ệ ề ườ Đi u ki n th ng

ợ ượ ụ ế 10. Đánh giá l i ích thu đ c do áp d ng sáng ki n

ệ ứ ụ ệ ớ ộ ướ Ngày nay v i vi c  ng d ng công ngh  thông tin là m t xu h ng t ấ ế   t y u

ệ ứ ụ ụ ệ ể ả ộ c a  ủ  toàn xã h i. Đ  nâng cao hi u qu  giáo d c, vi c  ng d ng công ngh ệ

ụ ườ ự ọ thông tin trong  ngành giáo d c nói chung và các tr ng h c nói riêng là s  phát

ờ ạ ữ ụ ể ậ ớ ợ ộ tri n h p v i quy lu t th i đ i. Đó cũng là m t trong nh ng m c tiêu ngành giáo

ạ ượ ể ậ ọ ấ ị ữ ế ả ụ ụ d c và b c giáo d c ti u h c đã đ t đ c k t qu  nh t đ nh trong nh ng năm

ừ ạ ầ ộ ướ ả ộ ệ ọ h c g n đây. B  môn Âm nh c cũng t ng b c nâng cao hi u qu  m t cách rõ

ể ạ ượ ữ ể ế ả ỏ ườ ả ệ r t. Đ  đ t đ c nh ng k t qu  đáng k  đó đòi h i ng i giáo viên ph i không

ừ ạ ậ ầ ậ ộ ộ ọ ề ứ   ng ng nâng cao trình đ  âm nh c, trình đ  tin h c, c p nh t các ph n m m  ng

ệ ặ ệ ề ầ ụ d ng công ngh  thông tin và đ c bi t các ph n m m chuyên ngành. Đó cũng là

ụ ạ ả ổ m c tiêu mà tôi luôn theo đu i trong quá trình gi ng d y công tác. Trên đây là

ệ ử ụ ụ ể ộ ố ứ ề ầ m t s  minh ch ng c  th  cho vi c s  d ng các ph n m m trong chuyên môn

ứ ụ ệ ạ ọ ỏ mà tôi đã dày công nghiên c u h c h i có sáng t o. áp d ng vào vi c thi ế ế  t k

ế ạ ứ ụ ệ ả ạ ộ các ti t d y  ng d ng công ngh  thông tin trong gi ng d y b  môn âm nh c t ạ ạ   i

ườ ể tr ọ ng ti u h c xã nhà

ố ớ ứ ự ệ ạ ấ ợ Đ i v i môn Âm nh c, qua nghiên c u và th c hi n, tôi th y rõ l i ích

ề ứ ụ ả ệ ầ ạ ụ ủ c a vi c khai thác các ph n m m  ng d ng làm công c  gi ng d y vào môn Âm

ệ ứ ệ ể ọ nh c ạ ở ườ  tr ả   ụ ng ti u h c. Do đó, vi c  ng d ng công ngh  thông tin vào gi ng

ệ ể ọ ộ ấ ế ạ d y môn Âm nh c ạ ở ườ  tr ng ti u h c là m t vi c làm t ệ t y u. Vi c làm này

ủ ộ ữ ỉ ượ ữ ạ không nh ng ch  giúp cho giáo viên ch  đ ng có đ c nh ng bài so n mang tính

ệ ử ạ ệ ạ ượ ươ ạ ọ hi n đ i (Giáo án đi n t ), t o ra đ c ph ng pháp d y h c phong phú, cách

ạ ự ứ ọ ậ ự ọ trình bày phong phú, mà còn t o s  h ng thú h c t p tích c c cho h c sinh.

ư ể ệ ấ ớ Tuy có vai trò r t to l n, nh ng Công ngh  thông tin không th  thay th ế

ủ ườ ặ ệ ạ ở vai trò c a ng i giáo viên, đ c bi ắ   ạ t là giáo viên âm nh c. B i âm nh c b t

ồ ừ ả ủ ả ườ ượ ể ả ngu n t c m xúc, tình c m c a con ng i, đ c phát tri n thông qua c m xúc

23

ượ ư ữ ứ ủ ả ồ và đ c l u gi ỗ  trong tâm h n, trái tim c a m i chúng ta ch  không ph i ch ỉ

ượ ư ữ ư ệ ả ạ ở đ c l u gi ậ    trong các th  vi n, b o tàng, băng, đĩa nh c, sách v ,… Vì v y,

ử ụ ụ ệ ạ ạ ọ chúng ta không nên l m d ng s  d ng công ngh  thông tin trong d y h c môn

ả ạ ộ ế ủ ừ ư ứ ặ âm nh c m t cách thái quá, mà ph i bi t căn c  vào đ c tr ng c a t ng ti ế ọ   t h c

ề ứ ụ ụ ậ ằ ọ ợ ầ ụ ể ể ự c  th  đ  l a ch n, v n d ng các ph n m m  ng d ng thích h p nh m phát

ả ố ả ạ ế ọ ệ huy hi u qu  t i đa k t qu  d y h c.

Ứ ụ ệ ạ ọ ỉ ộ   ng d ng công ngh  thông tin trong d y h c không ch  là “Click chu t”

ụ ữ ệ ệ ệ ầ ậ ạ ủ thu n tuý. T n d ng nh ng ti n ích c a công ngh  thông tin vào vi c d y và

ử ế ề ế ạ ợ ố ọ ừ h c t truy n đ t, g i ý d n cách tìm ki m và x  lý thông tin, phát huy t i đa s ự

ả ộ ự ủ ệ ạ ậ ọ ướ   tìm tòi, sáng t o c a h c sinh là c  m t quá trình xây d ng ngh  thu t. B c

ữ ẽ ệ ầ ầ ỡ ọ ỹ ầ đ u còn ng  ngàng, song d n d n h c sinh s  có nh ng k  năng trong vi c lĩnh

ộ ọ ộ h i các n i dung bài h c.

ỉ ầ ề ả ắ ấ ố ộ   Thay vì ph n tr ng b ng đen truy n th ng, giáo viên ch  c n click chu t

ả Ứ ộ ụ   ệ máy tính, sau vài giây trên màn hình hi n ra ngay n i dung bài gi ng.  ng d ng

ệ ạ ầ ầ ọ ượ ự ệ công ngh  thông tin trong d y h c đang d n d n đ c th c hi n ngày càng

ề ệ ế ế ữ ả ạ ạ ằ nhi u. Vi c thi t k  giáo án và gi ng d y trên máy tính b ng nh ng đo n phim

ạ ớ ủ ữ ả ả ộ minh ho  v i nh ng hình  nh, âm thanh sinh đ ng, bài gi ng c a giáo viên s ẽ

ạ ứ ự ự ọ ậ ọ th c s  gây chú ý và t o h ng thú h c t p cho h c sinh.

ứ ạ ệ Ứ ụ ệ ươ Vi c  ng d ng công ngh  thông tin không quá ph c t p, ph ệ   ng ti n

ỉ ầ ế ề ả ộ ỏ ộ ộ không đòi h i nhi u, ch  c n m t máy tính, m t máy chi u và màn  nh r ng,

ườ ạ ả ế ử ụ ộ ố ụ ấ ầ ọ ng i d y ph i bi ề ứ t s  d ng m t s  ph n m m  ng d ng (quan tr ng nh t là

ế ế ạ ế ạ ẽ ọ khâu thi t k  bài d y). Ti ả   t d y trên máy tính s  làm cho h c sinh luôn c m

ổ ấ ử ữ ễ ấ ấ ờ ổ th y b t ng . Giáo án cũng d  dàng s a ch a và b  sung, thay đ i c u trúc bài

ổ ớ ệ ễ ồ ạ d y, d  trao đ i v i các đ ng nghi p

ề ứ ụ ệ ế ộ ả   Trên đây là m t vài ý ki n v   ng d ng công ngh  thông tin vào gi ng

ạ ở ậ ủ ể ắ ọ ộ ế ạ d y môn âm nh c ắ ằ  b c ti u h c, ch c ch n r ng n i dung c a bài vi t này

ư ầ ầ ọ ớ ệ ế ệ ồ ủ ch a khái quát đ y đ , hy v ng ph n nào gi ồ   i thi u đ n đ ng nghi p, đ ng

ủ ứ ụ ứ ệ ạ   ụ môn cách  ng d ng và tính năng  ng d ng c a Công ngh  thông tin trong d y

24

ạ ở ậ ể ệ ạ ằ ạ ọ ọ ọ h c môn âm nh c ộ    b c ti u h c, nh m hi n đ i hoá trong d y h c. Đây là m t

ệ ấ ế vi c làm t t y u.

ụ ử ụ 11. Danh sách cá nhân đã tham gia áp d ng th  hoác áp d ng sáng

ế ầ ầ Không ki n l n đ u.

Ủ ƯỞ

TH  TR

Ơ Ị NG Đ N V

TÁC GI

SÁNG KIÉN

ợ ị ợ ị H p Th nh, ngày .....tháng....năm 2019 H p Th nh, ngày 29 tháng 2 năm 2019

ầ ị ồ ị Tr n Th  Nga Lan Lê Th  H ng

25