1. PH N Ầ M  Đ UỞ Ầ

ế ọ 1.1. Lý do ch n sáng ki n

ự ủ ệ ọ ọ ờ   Ngày nay công ngh  thông tin đóng vai trò quan tr ng trong m i lĩnh v c c a đ i

ề ệ ụ ể ế ộ ổ ớ ữ ố s ng xã h i. Ngành giáo d c đã có nh ng chuy n bi n v  vi c đ i m i PPDH,

ươ ữ ự ự ể ể ạ ọ ợ ớ ọ ch ng trình d y h c đ  phù h p v i nh ng thành t u khoa h c th c ti n. Trong

ờ ạ ọ ậ ứ ệ ể ầ ỏ ệ   ể th i đ i công ngh  thông tin phát tri n, đ  đáp  ng nhu c u h c t p thì đòi h i vi c

ọ ổ ươ ươ ệ ả ạ d y h c ph i thay đ i ph ng pháp, ph ng ti n.

Ứ ụ ệ ầ ổ ớ ươ ng d ng công ngh  thông tin góp ph n đ i m i PPDH, hình thành ph ng pháp

ư ớ ươ ứ ủ ạ ạ ọ duy m i, đ a ph ỹ ạ ử ụ ng pháp d y h c vào qu  đ o s  d ng s c m nh c a công c ụ

ạ ể ể ả ệ ố ượ ữ ứ ớ ế ầ ậ hi n đ i đ  chuy n t i nh ng kh i l ứ   ở ộ ng ki n th c l n m  r ng t m nh n th c

ọ Ứ ụ ệ ả ổ ạ ủ ọ c a h c sinh, làm thay đ i căn b n cách d y, cách h c.  ng d ng công ngh  thông

ẽ ạ ậ ợ ệ ạ ầ ọ ộ ề tin s  t o đi u ki n thu n l ữ i cho công tác d y h c nh ng b  môn có yêu c u v ề

ự ươ ướ ẫ ụ ể ở tính tr c quan, ph ng pháp phân tích, h ề   ng d n c  th . B i vì giáo viên có đi u

ế ễ ệ ậ ộ ạ ki n thu th p thông tin liên quan đ n bài d y m t cách d  dàng nhanh chóng trên các

ướ ữ trang Web, các kênh thông tin trong và ngoài n ử c. Qua quá trình x  lý nh ng thông

ệ ự ạ ư ộ ư ệ ế tin đó giáo vi n đã t t o cho mình m t th  viên t ầ  li u c n thi ộ t cho b  môn đ ể

ả gi ng ạ d y có ệ hi u ả qu .

ụ ớ ươ ụ ể ậ ở ạ ọ V i m c tiêu chung và ch ệ ng trình c  th , vi c d y h c mĩ thu t TH không

ậ ể ạ ộ ể ẽ ấ ỉ ế ọ ch  là v  mà l y ho t đ ng mĩ thu t đ  nâng cao hi u bi t cho h c sinh giúp các em

ứ ứ ệ ế ỹ ể   có thêm ki n th c, k  năng trong quá trình hoàn thi n nhân cách Đ c ­ Trí ­ Th  ­

ậ ạ ọ ỹ ổ ứ ự ệ ọ M . D y h c mĩ thu t là t ạ ộ  ch c và th c hi n các ho t đ ng giúp h c sinh năng cao

ế ề ự ể ể ứ ụ ụ ệ ẩ ỹ ự ể s  hi u bi t v  giáo d c th m mĩ, rèn luy n k  năng đ   ng d ng s  hi u bi ế   t

ộ ố Ứ ụ ự ệ ẽ ẩ ệ   th m mĩ vào cu c s ng.  ng d ng công ngh  thông tin s  giúp giáo viên th c hi n

ố ủ ộ ữ ụ ề t t nh ng m c tiêu đã đ  ra c a b  môn.

ụ ể ư ậ ạ ầ ọ ộ ổ ờ ị ệ   ­ D y h c mĩ thu t tuy đã có n i dung c  th  nh ng c n b  sung k p th i tài li u,

ệ ệ ạ ạ ả ầ ọ ọ ớ ộ ấ   ồ đ  dùng d y h c thì vi c d y h c m i có hi u qu  đó cũng là m t yêu c u c p

thi t.ế

ệ ứ ụ ụ ự ễ ề ạ ầ ớ ọ V i m c tiêu th c ti n trên vi c  ng d ng CNTT vào d y h c là đi u c n thi ế   t

1

ấ ượ ậ ộ ể đ   năng   cao   ch t   l ng   các   b   môn   nói   chung   và   môn   Mĩ   thu t   nói   riêng.

ế ậ ả ọ ộ ỏ Trong môn h c Mĩ thu t, đây là m t môn năng khi u, đòi h i các em ph i có tính

ộ ậ ọ ậ ủ ộ ế ế ể ạ ọ   sáng t o, đ c l p trong h c t p. Vì th , làm th  nào đ  các em ch  đ ng trong h c

ư ữ ề ở ậ t p là đi u mà nh ng giáo viên nh  tôi luôn trăn tr .

ụ ứ ệ ớ ­ Tôi suy nghĩ, nghiên c u đ  vi ể ế sáng kinh nghi m này v i m c đích tìm ra m t s ộ ố t

ả ố ấ ượ ấ ầ ạ gi i   pháp   t ằ t   nh t   góp   ph n   nh m   nâng   cao   ch t   l ọ   ng   d y   và   h c   trong   nhà

ườ ừ ữ ọ tr ng. ế   T  nh ng lí do trên, tôi ch n tên sáng ki n:

Ứ ụ ẽ ệ ả ạ “  ng d ng Công ngh  thông tin trong gi ng d y phân môn V  Theo Nh c ạ  ở

l p 4ớ ”

ể ế ớ ủ 1.2. Đi m m i c a sáng ki n:

ả ầ ủ ướ ự ệ ả ư Mô t đ y đ  và rõ ràng các b c th c hi n gi ề   i phapscungx nh  các đi u

ệ ế ể ụ ả ả ầ ki n c n thi t đ  áp d ng gi ế i pháp, n u là gi ả ế i pháp c i ti n đã bi ế ướ t tr c đó t ạ   i

ủ ầ ạ ả ế ả ả ộ ơ ở c  s  thì c n nêu rõ tình tr ng c a gi i pháp đã bi t. B n mô t ế    n i dung sáng ki n

ẽ ể ả ọ ế ế ơ ồ ả ẫ ả ụ ẩ ằ có th  minh h a b ng các b n v , thi ế   t k , s  đ ,  nh ch p m u s n ph m… n u

ế ư ầ nh  c n thi t.

ề ệ ế ả ượ ể ả ụ ụ ử Sáng ki n nêu rõ v  vi c gi i pháp đã đ c áp d ng k  c  áp d ng th  trong

ề ế ậ ạ ơ ở ế ệ đi u ki n kinh t ­  kĩ thu t t i c  s  và mang l ạ ợ i l i ích thi ự t th c.

ừ ệ ụ ẽ ệ ả ạ ạ   T  vi c áp d ng công ngh  thông tin trong gi ng d y phân môn V  theo nh c

ẽ ọ ượ ứ ơ ả ế ậ ẽ s  giúp cho h c sinh s  hình thành đ ủ c ki n th c c  b n c a môn Mĩ thu t qua

ẽ ẽ ẽ ạ ọ ộ ươ Quy trình  V  theo âm  nh c này. H c sinh s  v  theo m t ph ng pháp t ừ ừ    tr u

ượ ụ ể ơ ữ ữ ứ ể ể ả ả ẩ t ả   ng chuy n thành c  th , đ n gi n nh ng s n ph m, nh ng b c tranh bi u c m

ộ ố ớ m i có ý nghĩa trang trí cao cho cu c s ng.

ự ủ ẽ ạ ậ ạ ọ Trong quy trình d y ­ h c Mĩ thu t “V  theo âm nh c” theo d  án c a Đan

ậ ể ư ạ ạ ả ạ ồ ậ   M ch đã khéo léo l ng ghép Âm nh c và Mĩ thu t đ  đ a vào gi ng d y Mĩ thu t,

ề ậ ế ạ ượ ả ậ ể ạ ế ợ ụ đây là đi u th t tinh t . Âm nh c đ ớ c c m th  và k t h p v i Mĩ thu t đ  t o cho

ự ưở ượ ữ ệ ạ ạ ọ h c sinh s  thích thú, trí t ng t ng, sáng t o trong vi c trang trí t o nên nh ng tác

ể ả ứ ụ ứ ẩ ớ ộ ố . ớ ph m m i ­ b c tranh bi u c m m i, có tính  ng d ng trong cu c s ng

2

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG

ủ ộ ự ứ ạ 2.1. Th c tr ng c a n i dung nghiên c u.

ậ ợ a. Thu n l i:

ề ậ ậ ấ ọ ọ ệ      Môn   Mĩ   thu t   là   môn   h c   ngh   thu t,   thu   hút   r t   nhi u   h c   sinh.

ế ườ ạ ậ ọ Cho đ n nay các tr ậ   ng đã có giáo viên d y mĩ thu t, phong trào h c Mĩ thu t

ứ ế ầ ộ ổ ớ ọ ọ   ọ ngày càng m t sôi n i, h u h t các em h c sinh hào h ng v i môn h c và môn h c

ượ ấ ả ọ ườ ể ượ ệ ậ ộ ọ đã đ c chú ý. T t c  m i ng i đã hi u đ c đây là m t môn h c ngh  thu t. Vì

ầ ư ụ ậ ọ ọ ậ v y không ít giáo viên và h c sinh, các b c ph  huynh luôn coi tr ng và đ u t cho

ọ ổ ấ ằ ậ ọ ươ môn h c. Qua đó các em th y r ng Mĩ thu t là môn h c b  ích, lý thú và t i vui, có

ụ ạ ổ ợ ự ứ ẩ ọ ọ   tính giáo d c đ o đ c, th m mĩ cao và là môn h c b  tr  tích c c cho các môn h c

ế ậ ế ọ ệ ứ khác.   Vì   th   các   em   đón   nh n   ti ộ t   h c   m t   cách   nhi t   tình   và   hào   h ng.

ế ị ạ ọ * Trang thi t b  d y h c:

ể ả ậ ạ ươ ạ ượ Đ  gi ng d y môn mĩ thu t trong ch ng trình đào t o đ ề   c thành công, đi u

ộ ấ ế ố ụ ề ư ệ ươ ệ này ph  thu c r t nhi u vào các y u t nh : tài li u, ph ự   ồ ng ti n, đ  dùng tr c

quan...

ộ ố ồ ầ ế ệ ạ ả ậ ọ Có m t s  đ  dùng c n thi t cho vi c gi ng d y Mĩ thu t cho h c sinh nh : b ư ộ

ạ ừ ớ ế ớ ả ọ ồ đ  dùng d y h c các phân môn t l p 1 đ n l p 5 sách tham kh o

ơ ở ậ ấ * C  s  v t ch t:

ườ ầ ư ế ệ ạ ọ Nhà tr ng quan tâm đ u t ầ    công ngh  thông tin cho d y h c. Vì th  góp ph n

ệ ạ ọ ủ ệ ậ ọ ọ thu n ti n cho vi c d y và h c c a giáo viên, h c sinh. H c sinh lúc nào cũng có đ ủ

ị ở ồ đ  dùng, không b  quên nhà.

b. Khó khăn:

ộ ố ư ụ ế ạ ậ ­ Bên c nh đó còn có m t s  ph  huynh ch a quan tâm đ n môn mĩ thu t, xem

ẹ ậ nh  môn mĩ thu t.

ế ị ạ ọ * Trang thi t b  d y h c:

ư ạ ậ ọ ­ Ch a có phòng d y h c mĩ thu t riêng.

ư ậ ế ố ọ ươ ệ ồ ẫ ­ Còn thi u th n nh : v t m u cho giáo viên và h c sinh, ph ng ti n, đ  dùng

ự tr c quan, ...

3

ậ ệ ị ồ ứ ư ẩ ọ ệ ­ H c sinh ch a có ý th c cao trong vi c chu n b  đ  dùng , các v t li u tìm

đ c.ượ

ế ớ ề ậ ộ ở ­ Vì v y, là m t giáo viên luôn tâm huy t v i ngh  tôi luôn trăn tr  làm nh  th ư ế

ấ ượ ể nào đ  nâng cao ch t l ng.

ạ ọ Ứ ụ ệ ậ ườ 2.2  ng d ng Công ngh  thông tin vào d y h c Mĩ thu t trong Nhà tr ng:

ứ ụ ệ ạ * Các bài d y có  ng d ng công ngh  thông tin.

ậ ớ ạ ố          Bài d y mĩ thu t l p 4 kh i

ậ Mĩ thu t có Quy trình sau:

ạ ẽ ­ Quy trình v  theo nh c.

ẽ ể ả ­ Quy trình v  bi u c m.

ẽ ­ Quy trình v  3D.

ố ạ ự ệ ẽ ạ ố ề . ­ Quy trình V  cùng nhau, Xây d ng c t truy n, T o hình con r i, t o hình ba chi u

ề ạ ắ ạ ­Quy   trình  T o   hình   ba   chi u,   điêu   kh c,   t o   hình   không   gian…..

ụ ứ ẽ ệ ạ ả ạ ả * Hi u qu  khi  ng d ng CNTT vào gi ng d y các phân môn:V  Theo Nh c.

Ứ ự ụ ệ ệ ệ ạ ả ọ ng d ng công ngh  thông tin vào d y h c.  Phát huy hi u qu  khi th c hi n các

ậ ạ ộ ướ ậ ẫ ọ ho t   đ ng:   Quan   sát,   nh n   xét,   phân   tích,   h ng   d n   h c   sinh   làm   bài   t p.

Ứ ụ ệ ệ ả ọ ạ         ng d ng công ngh  thông tin vào d y h c. Phát huy hi u qu  cao trong các

ạ ộ ạ ọ ho t đ ng d y và h c.

ẽ ­ Phân môn:V  Theo Nh c ạ :

ủ ế ụ ệ ề ế ẩ ạ ọ Ch  y u mang tính giáo d c th m mĩ, t o đi u ki n cho h c sinh ti p xúc làm quen

ẹ ủ ụ ủ ẩ ậ ậ ể   cái đ p c a thiên nhiên, c a các tác ph m mĩ thu t. Qua đó các em v n d ng hi u

ế ề ộ ố ẹ ườ ể ươ bi t v  cái đ p vào cu c s ng th ng ngày và đ  có thêm tình yêu quê h ấ   ng đ t

ướ ậ ạ ọ ẽ ả ử ụ ầ ồ n c. Vì v y khi d y h c môn ạ  giáo viên c n ph i s  d ng đ  dùng V  Theo Nh c

ạ ả ẩ ọ ọ ạ d y h c, tranh d y h c ph i có tính th m mĩ cao.

ạ ọ Ứ ụ ệ ẽ ạ   V  Theo Nh c 2.3.  ng d ng Công ngh  thông tin vào d y h c phân môn

ẽ *  ­ Phân môn:V  Theo Nh c ạ :

ạ ọ ọ ­ Ý nghĩa quan tr ng trong d y và h c.

4

ự ễ ấ ­ Có vai trò r t th c ti n.

ụ ể ậ ọ ượ ề ­ Giáo d c các em phát tri n tài năng v  môn h c qua đó các em nhìn nh n đ c cái

ộ ố ẹ hay,cái đ p trong cu c s ng.

ạ ọ ẽ ­  Phân môn:V  Theo Nh c ờ   ạ : Âm nh c luôn đóng vai trò quan tr ng trong đ i

ườ ệ ứ ệ ạ ở ủ ố s ng c a ng i dân Vi ọ   t Nam. Âm nh c và giai đi u luôn gây h ng kh i cho h c

ệ ể ả ộ ơ sinh, có th  làm cho các em năng đ ng h n, (có khi nh y múa theo giai đi u, ti ế   t

ậ ượ ế ợ ạ ậ ạ ọ ấ t u). Trong quy trình d y ­ h c mĩ thu t này, âm nh c và mĩ thu t đ ớ   c k t h p v i

ể ạ ự ọ ưở ượ ệ ạ nhau đ  t o cho h c sinh s  thích thú, trí t ng t ng, sáng t o trong vi c trang trí.

ậ ự ệ ạ ạ ậ ạ ẩ ọ Quy trình d y ­ h c mĩ thu t: T o tác ph m ngh  thu t d a trên âm nh c

ể ứ ụ ẽ ệ * Đ   ng d ng Công ngh  thông tin vào d y h c ạ   ạ ọ ­  Phân môn:V  Theo Nh c

ả ế ị ạ ọ ầ c n ph i có các thi t b  d y h c sau:

­ Máy vi tính

ể ế ộ ỡ ớ ­ Máy chi u Projector, Overhat, B  chuy n sang TV c  l n

­ Loa vi tính.

ẩ ị ạ * Chu n b  bài d y:

ể ạ ầ ộ ­ Giáo viên tìm hi u n i dung, yêu c u bài d y.

ư ầ ư ệ ả ạ ế ­ S u t m tài li u, tranh  nh liên quan đ n bài d y, thông qua các kênh nh  sách,

ồ ư ề ị ỉ báo, truy n hình đ a ch  các trang Web…r i l u vào máy tính

ộ ả ẩ 2.4. N i dung s n ph m.

Ạ Ẽ BÀI QUY TRÌNH 3 – V  THEO ÂM NH C

ờ ố ủ ạ ọ ườ ệ Âm nh c luôn đóng vai trò quan tr ng trong đ i s ng c a ng i dân Vi t Nam.

ứ ệ ể ạ ọ ở Âm nh c và giai đi u luôn gây h ng kh i cho h c sinh, có th  làm cho các em năng

ệ ơ ế ấ ạ ọ ả ộ đ ng h n, (có khi nh y múa theo giai đi u, ti t t u). Trong quy trình d y ­ h c mĩ

ậ ượ ế ợ ự ậ ọ ớ ạ thu t này, âm nh c và mĩ thu t đ ể ạ c k t h p v i nhau đ  t o cho h c sinh s  thích

ưở ượ ệ ạ thú, trí t ng t ng, sáng t o trong vi c trang trí.

ậ ự ệ ạ ạ ẩ ạ ậ ọ Quy trình d y ­ h c mĩ thu t: T o tác ph m ngh  thu t d a trên âm nh c

5

ụ 1.M c tiêu:

ẽ ọ ượ ạ ậ ọ ọ Thông qua quy trình d y ­ h c mĩ thu t này h c sinh s  h c đ c cách:

ệ ủ ể ậ ắ ộ ạ • L ng nghe và v n đ ng, di chuy n theo giai đi u c a âm nh c

ữ ệ ể ườ ừ ự ứ • Chuy n âm thanh và giai đi u thành nh ng đ ng nét t ở  s  h ng kh i

ể ưở ượ ạ ả ẩ • Phát tri n trí t ng t ng trong quá trình t o ra s n ph m

ớ ừ ứ ữ ạ ả ẩ ắ ượ ạ • Sáng t o nh ng s n ph m m i t ề  b c tranh nhi u màu s c đ c t o ra theo

ệ ủ ạ giai đi u c a âm nh c

ế ọ ọ ả ừ ứ ể ế ớ • Bi ử ụ t ch n l c và s  d ng hình  nh t b c tranh l n đ  trang trí, giao ti p…

ị chu n bẩ

ậ ệ ề ấ ặ ọ ộ ướ ể V t li u: Gi y A0 ho c A3, b t bi n, bút lông, b t màu nghi n, màu n ả   c, b ng

ự ướ ạ ấ ợ ớ pha màu, băng dính, xô đ ng n c. Bút d , bút sáp chì màu phù h p v i gi y a3, a4,

ể ả ấ ấ ả ộ ướ ẽ ề ễ ạ a5 L y m t m nh gi y đ  lót b ng tr c khi v , đi u này giúp làm s ch d  dàng

ướ ề ặ ộ ử ụ sau khi s  d ng màu n c ho c màu b t nghi n.

ẽ ạ ạ ườ ợ Âm nh c: V  khi có âm nh c, băng, đĩa hát. Trong tr ng h p không có băng, đĩa

ướ ẫ ự ể ẩ ậ ị hát, giáo viên h ọ ng d n h c sinh t chu n b  bài hát t p th .

ạ ẽ 2.Quy trình 3 v  theo Âm nh c:

ẽ ả ạ ố Mút x p, bút lông, b ng màu, màu v  Bút sáp, bút d   và bút chì màu

ể ệ ạ ậ ọ ọ tài li u d y h c mĩ thu t dành cho giáo viên ti u h c

I/ Âm nh cạ

ệ ạ ị ế ấ ẽ ệ ặ : Nghe Nh c ho c các nh p đi u, ti t t u và v  theo giai đi u ạ ộ 1.Ho t đ ng 1

ệ ủ ớ ề ạ ả ợ ớ ọ GV t o nhóm sao cho phù h p v i đi u ki n c a l p h c. kho ng 5­6 Hs/ nhóm.

ở ộ ủ ẹ ệ ậ ạ ắ ả ậ Kh i đ ng: GV b t nh c nh  nhàng, Hs l ng nghe và c m nh n giai đi u c a âm

ắ ầ ứ ự ữ ẽ ạ ấ ừ nh c. Hs b t đ u v  nh ng nét màu trên gi y theo th  t các màu t ậ   ế  sáng đ n đ m.

ế ử ụ ề ặ ướ ạ ộ (N u s  d ng màu b t nghi n ho c màu n ế c thì chú ý h n ch  màu đen vì màu

ứ ễ ạ ầ ị ỉ ế ấ này d  làm cho b c tranh b  x n màu). Âm nh c tăng d n sang ti ạ   t t u nhanh t o

ệ ủ ơ ể ể ẽ ẽ ạ ộ ả c m xúc m nh m  cho Hs. Các em chuy n đ ng c  th  và v  theo  giai đi u c a âm

nh c. ạ

ạ ộ ế ả ự ệ ầ Th c hi n quy trình này c n linh Ho t đ ng này kéo dài kho ng 5 đ n 7 phút.

ấ ệ ỡ ấ ề ề ạ ạ ạ ớ ệ   ho t và sáng t o v i nhi u ch t li u màu, kích c  gi y, âm nh c… theo đi u ki n

6

ườ ươ ể ặ ằ ế ấ ủ c a tr ị ng/ đ a ph ạ ng mình. Có th  thay nh c b ng bài hát ho c ti ệ   t t u gõ đ m

ẹ ừ ế ấ ẽ ế ậ ạ ổ nh  nhàng, t ti t t u ch m đ n nhanh, sôi n i, m nh m …

ụ II/ M c tiêu:

ẽ ọ ế Giáo viên s  khuy n khích h c sinh:

ạ ậ • T p trung và nghe nh c ;

ử ụ ạ ẩ ỹ • S  d ng âm nh c, xúc giác và các giác quan th m m ;

ệ ạ ả ệ ạ ả • Tr i nghi m âm nh c và giai đi u t o c m xúc;

ệ ữ ơ ể ạ ộ ệ ả ả ố • Tr i nghi m m i liên h  gi a giai điêu, ho t đ ng c  th  và hình  nh;

ậ ợ ạ ọ • Yêu thích quy trình d y ­ h c mĩ thu t h p tác.

ả III/ K t Quế

ạ ộ ả ố ọ Cu i ho t đ ng này h c sinh có kh  năng:

• Nghe nh c; ạ

ấ ả ể ọ ậ ử ụ • S  d ng t t c  các giác quan đ  h c t p;

ẽ ắ ườ ự ề ạ ả • V  màu s c, đ ng nét và các m ng màu d a trên n n nh c;

ơ ể ế ố ạ ộ ạ ộ ọ • K t n i âm nh c, h i h a và ho t đ ng c  th ;

ạ ậ ố ợ ọ • H p tác trong su t quy trình d y ­ h c mĩ thu t.

3.Các quy trình Mĩ thu t:ậ

ư ế ọ ưở ứ ứ ừ ạ Khi k t thúc, h c sinh tr ng bày và th ng th c b c tranh mình v a t o ra t ừ ổ   kh

ỏ ẽ ấ ớ ẽ ặ ấ gi y l n (v  theo nhóm) ho c gi y nh  (v  cá nhân).

ộ ố ệ ẽ ệ ả ạ ạ ọ ị ậ   M t s  hình  nh nghe nh c và v  màu theo nh p đi u. Tài li u d y h c mĩ thu t

ể ọ dành cho giáo viên ti u h c

ượ ự ự ệ ạ ạ ộ ọ Quy trình nên đ ắ   c th c hi n m t cách linh ho t, sáng t o khi l a ch n màu s c,

ể ạ ự ề ế ạ ạ ự   ọ ỡ ấ c  gi y và th  lo i âm nh c. Đi u quan tr ng là giáo viên xây d ng k  ho ch, th c

ủ ọ ệ ạ ậ ả ọ ậ   hi n và đánh giá quy trình d y ­ h c mĩ thu t này tùy vào kh  năng c a h c sinh, v t

ệ ẵ ừ ị ươ ể ổ ứ ậ li u s n có và tùy vào t ng đ a ph ng. Vì v y, giáo viên có th  t ạ ộ    ch c ho t đ ng

ộ ổ ặ ả ọ ờ 2 ho c 3 tùy vào đ  tu i, th i gian và kh  năng h c sinh.

ạ ộ ừ ẽ ế ưở ứ ả ậ ề ắ 2.Ho t đ ng 2: T  v  tranh đ n th ng th c, c m nh n v  màu s c:

ụ a.M c tiêu:

ẽ ọ ế Giáo viên s  khuy n khích h c sinh:

7

ệ ẻ ừ ế • Chia s  kinh nghi m t ý ki n cá nhân;

ế ắ ậ • T p trung, giao ti p và l ng nghe nhau;

ế ề ắ ơ ườ ể • Hi u bi ề t nhi u h n v  màu s c, đ ng nét.

ế ả b.K t qu :

ạ ộ ả ố ọ Cu i ho t đ ng này h c sinh có kh  năng:

ạ ượ ể ế ủ ả ệ • Bi u đ t đ c kinh nghi m và ý ki n c a b n thân;

ủ ạ ữ ế ậ • Nghe t p trung vào nh ng bài thuy t trình c a b n;

ề ắ ườ ể ả ạ ả  • Nói v   hình m ng, màu s c và đ ng nét bi u c m qua âm nh c.

ẻ ả ư ữ ứ ậ ậ Hs quan sát b c tranh và suy nghĩ, đ a ra nh ng nh n xét và chia s  c m nh n v ề

ạ ộ ừ ệ ưở ượ ữ ề ả ự ho t đ ng v a th c hi n. Các em t ng t ng ra nh ng hình  nh/ đ  tài t ừ ứ    b c

ớ tranh l n đó.

ư ế ể ả ậ ố • Em có c m nh n nh  th  nào trong su t quá trình di chuy n xung quanh bàn và

ẽ v  màu?

ư ế ề ứ ứ ể ậ • Em nghĩ nh  th  nào v  b c tranh t p th ? Em thích gì trong b c tranh đó?

ạ ộ ứ ứ ộ ộ ớ ừ    • Em có nghĩ là b c tranh này l n x n không? Em có h ng thú v i ho t đ ng v a

ự ệ th c hi n không?

ưở ớ • Trong khi quan sát tranh em liên t ng t ả i hình  nh gì?

ừ ữ ữ ế ề ả • T  nh ng hình  nh đó em nghĩ đ n nh ng đ  tài nào?

ỏ ợ c. Câu h i g i ý.

d.Các quy trình Mĩ thu tậ

ế ả ọ ồ ạ ế Giáo viên khuy n khích h c sinh ph n h i và ghi chép l ộ ả   i ý ki n thành m t b n

ồ ư ở ầ ượ ả ắ ớ đ  t duy ể ậ  trên b ng. Giáo viên có th  t p trung vào màu s c và l n l t gi ệ   i thi u

ư ệ ề ộ ố v  m t s  khái ni m màu nh :

ạ ộ ự ả ượ ọ 3.Ho t đ ng 3: L a ch n hình  nh trong th  gi ế ớ ưở i t ng t ng:

ụ a.M c tiêu

ẽ ọ ế Giáo viên s  khuy n khích h c sinh:

ưở ượ ủ • Phát huy trí t ng t ng c a mình;

ự ứ ả ớ • T  tìm hình  nh trong b c tranh l n;

ệ ừ ộ ỏ ủ ả ứ ể ế ả • khuy n khích các em phát tri n câu chuy n t m t m ng nh  c a c  b c tranh;

8

ứ ẩ ắ ậ ế • Thúc đ y hình th c thuy t trình, t p trung l ng nghe.

ế ả b.K t qu :

ạ ộ ả ố ọ Cu i ho t đ ng này h c sinh có kh  năng:

ọ ượ ầ ứ ủ ề ự ộ • Ch n đ c m t ph n b c tranh d a theo  1 ch  đ ;

ỏ ứ ệ ầ ắ ớ ế • sáng tác câu chuy n liên quan đ n ph n đã c t kh i b c tranh l n;

ả ớ ứ ể ệ ế ọ • Thuy t trình b c tranh đã ch n và k  câu chuy n sáng tác cho c  l p.

ỗ ọ ấ ộ ượ ổ ừ ổ ấ M i h c sinh dùng m t khung gi y theo các hình tùy ý đ c tr  t kh  gi y a4 và

ứ ể ế ể ầ ắ ớ ườ ị d ch chuy n trên b c tranh l n đ  tìm ki m ph n màu s c, đ ồ   ng nét mình thích r i

ứ ấ ọ ớ ị ưở ượ dán khung gi y vào v  trí đó trên b c tranh l n. H c sinh t ng t ng và l n l ầ ượ   t

ự ệ ề ọ ể ướ ớ k  tr ứ c l p v  câu chuy n trong b c tranh mình đã l a ch n.

ử ụ ể ằ ỏ ợ ưở ượ Giáo viên s  d ng câu h i nh m g i ý, phát tri n trí t ng t ủ ng c a Hs.

ụ ề ộ ệ ưở ượ Ví d  v  m t câu chuy n t ng t ng:

ố ạ ổ ươ ắ ả • Sáng t i • Nóng l nh • B  túc • T ng ph n • Hòa s c..

ử ư ế ộ ố ườ ằ “Ngày x a ngày x a có m t con chim hi m s ng ở ướ  n c ta. Ng i ta nói r ng nó

ạ ạ ấ ượ ừ ấ đã quay l i. B n l y camera là khung tìm hình đ ổ c tr  ra t gi y và đi tìm con chim

ụ ề ể ề ể ặ ố ồ ệ   đó,   “ch p   hình”   và   k   cho   chúng   ta   nghe   v   ngu n   g c,   đ c   đi m,   đi u   ki n

ứ ả ượ ố s ng,.th c ăn, hoàn c nh khi nó đ c tìm ra…”

ể ệ ậ ạ ọ ọ Tài li u d y h c mĩ thu t dành cho giáo viên ti u h c.

ẩ ượ ừ ấ ọ ị ộ Giáo viên chu n b  m t khung tìm hình đ ổ c tr  ra t ừ  gi y cho t ng h c sinh

ặ ự ủ ở ể ho c đ  các em t ứ    làm các khung tìm hình c a riêng mình tùy vào s  thích và l a

ổ ủ ọ tu i c a h c sinh.

ỗ ọ ụ ặ ớ ệ ẽ V i ví d  trên, m i h c sinh s  tìm cho mình con chim đ c bi t đó. Các em suy

ự ẽ ầ ượ ể ể ể ữ ệ nghĩ và t tìm ra cho mình nh ng câu chuy n đ  k . Các em s  l n l t k  câu

ả ớ ệ ệ ỗ ườ ể ẽ ỉ ứ ế chuy n đó cho c  l p, khi k t thúc  m i câu chuy n, ng ị i k  s  ch  đ nh b c hình

ứ ế ế ụ ơ ộ ể ủ ạ ề ể ế ti p theo c a b n khác đ  trình bày và c  th  ti p t c, các em đ u có c  h i k  câu

ệ ủ chuy n c a mình.

ứ ạ ưở ượ ẩ ả ặ T o b c tranh theo t ng t ng ho c các s n ph m trang trí ạ ộ 4.Ho t đ ng 4:

ư ư ệ ế ặ ờ ị nh : b u thi p, thi p M i ho c bìa Sách, bìa L ch…

ụ a.M c tiêu

9

ẽ ọ ế Giáo viên s  khuy n khích h c sinh:

ưở ừ ộ ứ ự ọ ự • Xây d ng ý t ng t ể ạ  khung màu, l a ch n đ  t o ra m t b c tranh theo t ưở   ng

ượ ư ệ ặ ờ t ế ng, bìa sách,  b u thi p ho c thi p m i;

ỗ ợ ọ ự ệ ệ ả ợ ở ẩ   • G i m  và h  tr  h c sinh th c hi n trang trí bìa sách, thi p  và các s n ph m

ứ ụ ng d ng theo ý thích…

ạ ơ ộ ậ ụ ứ ế ả ẩ ọ • T o c  h i cho h c sinh v n d ng ki n th c trang trí vào s n ph m.

ế ả c.K t qu :

ạ ộ ả ố ọ Cu i ho t đ ng này h c sinh có kh  năng:

ưở ủ ề ể ạ ợ ượ ộ ứ • Có ý t ớ ng hay, phù h p v i ch  đ  đ  t o đ c m t b c tranh theo t ưở   ng

ượ ờ ừ ư ế ệ ọ t ng, bìa sách, b u thi p, thi p m i t khung màu đã ch n;

ự ọ ượ ữ ế ế ắ ọ ợ • L a ch n đ ả c cách s p x p hình  nh minh h a và ch  vi ạ   t phù h p, sáng t o

trong trang trí bìa, thi p; ệ

ề ệ ả ủ ậ ả • Th o lu n v  hi u qu  c a các cách trình bày  khác nhau.

ướ ỗ ợ ủ ẫ ả ẩ ớ GV h ỏ   ng d n và h  tr  các nhóm trang trí s n ph m c a mình v i các câu h i

ấ ợ ủ ộ ở ể ạ ả mang tính ch t g i m  đ  Hs ch  đ ng, sáng t o theo ý thích và kh  năng riêng.

ọ ự ẽ ế ủ ả ẩ ạ ộ H c sinh t làm các s n ph m c a riêng mình m t cách sáng t o. Các em s  vi t các

ữ ế ữ ữ ậ ẹ ả ặ ch  cái trang trí ho c nh ng dòng ch  vi ủ ừ   t tay th t đ p tùy theo kh  năng c a t ng

ợ ở ữ ị ư ế ệ ặ ờ ị em vào nh ng v  trí phù h p bìa sách, bìa l ch, b u thi p ho c thi p m i.

ẽ ỗ ợ ố *Giáo viên s  h  tr  các em trong su t quy trình này.

Các quy trình mĩ thu tậ

ố ạ ả ẩ • Em mu n t o ra s n ph m gì?

ọ ố ố ượ ế • Trong khung hình đã ch n, em mu n gi ữ ạ  l i và mu n l c đi chi ti ạ t nào? T i sao?

ố ụ ả ể ệ ữ ủ ẩ ố ố   • B  c c s n ph m c a em có theo nh ng gì em mu n th  hi n không? Em có mu n

ử ổ ỉ thay đ i hay ch nh s a gì không?

ể ệ ữ ế ặ ả ẩ • Em có g p khó khăn gì trong th  hi n ch  vi t trên s n ph m không?

ỏ ỗ ợ ọ ạ ậ *Câu h i h  tr  trong quy trình d y ­ h c Mĩ thu t này

ạ ủ ả ẩ S n ph m sáng t o c a HS

ể ệ ạ ậ ọ ọ Tài li u d y h c mĩ thu t dành cho giáo viên ti u h c.

ạ ộ ậ ả ẩ . ả 5.Ho t đ ng 5: trình bày, th o lu n, đánh giá s n ph m

10

ụ a.M c tiêu

ẽ ọ ế Giáo viên s  khuy n khích h c sinh:

ế ệ ẻ ế ể ủ    • Giúp Hs phát tri n ký năng thuy t trình, giao ti p và chia s  kinh nghi m c a

ệ ả ự ẩ quá trình th c hi n s n ph m;

ả ự • Nâng cao kh  năng phân tích, đánh giá và t đánh giá cho Hs.

ả b.K t quế

ạ ộ ả ố ọ Cu i ho t đ ng này h c sinh có kh  năng:

ế ổ ứ ư ả ẩ • Bi t cách t ch c tr ng bày s n ph m;

ả ậ ả ẩ • Có kĩ năng gi i thích, nh n xét, đánh giá các s n ph m;

ự ừ ầ ủ ế ả ắ ồ • L ng nghe và ph n h i tích c c t ph n thuy t trình c a các Hs khác.

ổ ứ ư ả ẩ . *T  ch c các nhóm Hs tr ng bày s n ph m

ầ ượ ừ ớ ệ ả ủ ả ẩ ẩ L n l t t ng Hs lên gi ứ i thi u s n ph m và ch c năng c a s n ph m.

ạ ộ ế ầ ư Th y cô ti n hành các ho t đ ng nh :

ọ ự • H c sinh t đánh giá

ữ ặ • Đánh giá gi a các c p, nhóm

ế ợ ủ ọ • K t h p đánh giá c a giáo viên và h c sinh

ọ ậ ọ ế ộ *Đánh giá giúp h c sinh h c t p và ti n b

ề ẩ • Em có hài lòng v  tác ph m?

ấ ưở ủ ẩ • Em có th y ý t ng c a tác ph m?

ẽ ử ụ ế ẩ ả  • Em s  s  d ng s n ph m này th  nào?

ọ ứ ẫ ưở ỗ ợ ẫ ứ • Ch n b c hình m u mà ý t ng và ch c năng h  tr  l n nhau !

ỏ câu h i đánh giá

ọ ượ ừ ồ • Các em đã h c đ c gì trong quy trình v a r i?

ủ ụ • M c tiêu c a chúng ta là gì?

ạ ụ • Ta có đ t m c tiêu không?

ứ ế ầ • Chúng ta c n nghiên c u gì ti p theo?

ả ủ ế ượ ế • K t qu  c a quy trình này có dùng đ c cho quy trình ti p theo không?

ỏ ỗ ợ ầ *Câu h i h  tr  trong ph n đánh giá

ủ ạ ứ ậ ọ H c sinh nh n xét, đánh giá b c tranh c a b n

11

ự HS t đánh giá

*Các quy trình mĩ thu tậ

ọ Giáo viên đánh giá h c sinh

ườ ề ụ ả ủ ế ế ổ GV và Hs th ạ   ng xuyên trao đ i ý ki n v  m c tiêu và k t qu  c a các ho t

ệ ầ ượ ự ệ ố ộ đ ng. và vi c đánh giá c n đ ụ   c th c hi n trong su t quy trình. Nó có tính giáo d c

ụ ằ ế ạ ự ế ơ h n khi giáo viên ti n hành đánh giá liên t c b ng cách  ghi chép l ộ ủ   i s   ti n b  c a

ứ ả ụ ể ẩ ả ố ố ọ h c sinh và ch p các b c  nh trong su t quy trình và s n ph m tri n lãm cu i cùng.

ưở *Ý T ở ộ .  ng M  r ng

ọ ủ ể ạ ậ ọ ớ Quy trình d y ­ h c mĩ thu t: Trang trí l p h c c a chúng ta Giáo viên có th  xây

ọ ậ ữ ế ạ ạ ằ ả ớ ọ ầ   ự d ng k  ho ch trang trí l p h c b ng cách t o ra nh ng khung c nh h c t p đ y

ủ ọ ớ ự ứ ạ ọ ớ ả c m h ng trong ph m vi l p h c cùng v i s  tham gia c a h c sinh.

ả ạ ộ ứ ổ ụ ụ ạ ọ ộ Mô t các ho t đ ng d y h c/giáo d c ( m c tiêu, n i dung, cách th c t ứ    ch c,

ươ ạ ộ ạ ộ ủ ể ế ả ọ ph ủ   ng pháp, ki m tra, đánh giá k t qu  ho t đ ng c a h c sinh, ho t đ ng c a

ệ ả ự ự ế ẩ giáo viên) theo ti n trình th c hi n s n ph m d  thi.

ụ ế ả 6. K t qu  đ t đ ả ạ ượ  sau áp d ng các gi c i pháp:

ả ả ạ ượ ế ự ụ ự ệ ạ ọ Mô t các k t qu  đ t đ c qua th c hi n d y h c/giáo d c theo d  án này.

ụ ể ọ ẽ ạ ượ ữ ứ ứ ế ỹ C  th : h c sinh đã, s  đ t đ ế   c nh ng ki n th c, k  năng gì và minh ch ng k t

ả ạ ượ ủ ọ ệ ả ự ự ẩ qu  đ t đ c c a h c sinh qua th c hi n s n ph m d  thi.

ạ ế ự ệ ậ ấ ạ Qua quá trình th c hi n CNTT vào gi ng d y môn Mĩ thu t tôi th y đ t k t qu ả ả

ẽ ọ ấ ố r t t t. 100% h c sinh hoàn thành bài v .

ầ ả ầ ả TS HS Kh o sát l n 1 Kh o sát l n 2

ờ ờ Kh i 4ố Th i gian: tháng 9/2020 Th i gian: tháng 12/2020

́ ́ ̣ ƯỢ ̉ TSHS KÊT QUA ĐAT Đ ̀ C CUÔI KI I

Kh i 4ố

ư Hoàn thành Ch a hoàn thành

Hoàn thành tôt́              45 10 0 55 em

82 18 0%

12

ạ ượ ọ H c sinh đ t đ c:

ượ ể ạ ứ ậ ắ ộ ớ ­ HS đ ạ c tham gia v n đ ng v i âm nh c  đ  t o nên  b c tranh màu s c.

ượ ẻ ẹ ự ủ ạ ­ HS khám phá đ c v  đ p, s  phong phú đa d ng c a thiên nhiên thông qua trí

ưở ượ ề ườ ắ ủ ứ t ng t ng v  đ ng nét, màu s c c a b c tranh

ể ượ ủ ả ữ ễ ả ạ ­ HS phát tri n đ c kh  năng di n đ t nh ng suy nghĩ c a b n thân.

ệ ầ ề ế ể ụ ế 7. Các đi u ki n c n thi t đ  áp d ng sáng ki n:

ự ệ ế ạ ầ ạ ­ Trong quá trình so n giáo án  giáo viên c n th c hi n đúng các ti n trình d y tích

ứ ẩ ế ự c c theo chu n ki n th c  kĩ năng .

ầ ọ ớ ự ệ ọ ọ ướ ­ Đ u năm h c gi ỹ i thi u cho h c sinh các k  năng h c tích c c và h ọ   ẫ ng d n h c

ọ ậ ẩ ị ồ sinh chu n b  đ  dung h c t p .

ệ ướ ữ ẽ ẫ ả ậ ọ Qua vi c h ng d n h c sinh v  tranh giúp các em không nh ng c m nh n đ ượ   c

ẽ ượ ề ắ ố ứ ẻ ẹ v  đ p v  hình kh i, màu s c trong tranh, mà còn giúp các em v  đ c b c tranh

ự ế ẽ ắ ả ẹ ừ ố ụ đ p t ạ    b  c c đ n hình v  và màu s c và còn xây d ng kh  năng tham gia ho t

ệ ể ệ ệ ậ ằ ữ   ộ đ ng mĩ thu t giúp cho vi c phát tri n hài hoà, toàn di n cân b ng, phát hi n nh ng

ế ể ậ ộ ỹ ọ h c sinh có năng khi u m  thu t, đ ng viên các em và giúp các em phát tri n năng

ế ủ ề ế ẹ ể ẽ ệ ạ ớ khi u c a mình. T o đi u ki n cho các em ti p xúc v i cái đ p và hi u cách v  và

ề ứ ề ề ẹ ẽ ượ v  đ c nhi u b c tranh đ p v  đ  tài khác nhau.

ợ ượ 8. Đánh giá l i ích thu đ c ho c d  ki ặ ự ến

ượ ế ủ ụ ế ả ể Có th  thu đ c do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi ế    và theo ý ki n

ế ầ ể ả ụ ứ ụ ầ ủ ổ c a t ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng sáng ki n l n đ u, k  c  áp d ng th ử

ế ộ (n u có) theo các n i dung sau:

ợ ế ượ ụ ả ơ ­ So sánh l i ích kinh t ộ , xã h i thu đ c khi áp d ng gi i pháp trong đ n so

ụ ợ ả ữ ặ ớ ả ươ ớ ườ v i tr ng h p không áp d ng gi i pháp đó, ho c so v i nh ng gi i pháp t ng t ự

ế ở ơ ở ầ ả ạ ệ ả ộ đã bi c  s  (c n nêu rõ gi t i pháp đem l i hi u qu  kinh t ế ợ , l i ích xã h i cao

ư ế ụ ặ ắ ượ ứ ữ ế ượ ể ơ h n nh  th  nào ho c kh c ph c đ ộ c đ n m c đ  nào nh ng nh ủ   c đi m c a

ả ả ả ế ả gi i pháp đã bi ế ướ t tr ế c đó ­ n u là gi i pháp c i ti n gi i pháp đã bi ế ướ t tr c đó) .

ợ ượ ặ ự ế ể ượ 9.1. Đánh giá l i ích thu đ c ho c d  ki n có th  thu đ ụ c do áp d ng sáng

ế ủ ế ki n theo ý ki n c a tác gi ả.

13

ạ ọ ả ứ ụ ệ ế ẽ *K t qu   ng d ng Công ngh  thông tin vào d y h c phân môn V  Theo

Nh c ạ

ấ ệ ạ ệ ẽ ạ ả ­ CNTT r t ti n ích mang l ọ i hi u qu  cao trong d y h c phân môn V  Tranh nh ờ

ề ả có nhi u kh  năng:

ự ả + Kh  năng tr c quan

ả + Kh  năng nghe nhìn,quan sát.

ế ố ắ ả + Kh  năng k t n i, c t, dán, phân chia.

ệ ắ ả + Kh  năng tr c nghi m

ở ộ ả ậ + Kh  năng so sánh m  r ng nh n bi ế ừ t t kênh hình.

ữ ề ả ạ ầ ấ ồ ọ ơ + Kh  năng làm thay nh ng v n đ  mà đ  dùng d y h c đ n thu n không làm

đ c.ượ

Ứ ụ ờ ạ ẽ ấ ở ọ ộ ­  ng d ng CNTT gi ẫ   ạ  d y ­ h c môn V  Theo Nh c tr  nên sinh đ ng, h p d n

ấ ượ ờ ạ ượ ế ạ ằ ơ h n, ch t l ng gi d y đ c nâng cao. Trong các ti t d y b ng giáo án đi n t ệ ử   ,

ạ ủ ơ ồ ệ ả ộ bài d y c a giáo viên hi n lên qua các Slide, hình  nh, s  đ , mô hình… M t cách

ọ ậ ứ ế ậ ọ ộ ọ ượ sinh đ ng khi n h c sinh t p trung, h ng thú h c t p. H c sinh đ ủ ộ c ch  đ ng,

ứ ộ ế ậ ạ ơ sáng t o, tìm tòi và thu nh n ki n th c r ng h n.

ẽ ự ệ ố Ứ ụ ươ ạ ọ ­  ng d ng CNTT giáo viên s  th c hi n t t các ph ng pháp d y h c phân môn

ẽ ạ V  theo Nh c.

ố ớ ệ ử ệ ẽ ạ ạ ằ ạ ­ Đ i v i giáo viên vi c so n và d y V  Theo Nh c b ng giáo án đi n t còn có

ề ư ậ ợ ể nhi u  u đi m và thu n l i:

ể ư ệ ễ + D  tìm hi u t li u.

ệ ố ữ ẹ ả ượ + Trình bày bài gi ng có h  th ng, kênh ch , kênh hình rõ ràng, đ p, gây đ c chú ý

ủ ọ ậ t p trung c a h c sinh.

ệ ử ễ ổ ớ ồ ữ ử ệ ệ ễ + Giáo án đi n t ổ  d  b  sung, s a ch a, d  trao đ i kinh nghi m v i đ ng nghi p.

ắ ờ ế ả ể ậ ặ ắ ạ ọ + Rút ng n th i gian vi ả t b ng, treo ho c g n tranh  nh d y h c đ  t p trung cho

ạ ộ các ho t đ ng khác.

ụ ề ệ ề ươ ạ ọ ớ +   Có   đi u   ki n   áp   d ng   nhi u   ph ng   pháp   m i   trong   d y   h c.

ủ ộ ứ ế ạ ậ ượ ở ộ ơ ừ ộ + Ch  đ ng, sáng t o, tìm tòi và thu nh n ki n th c, đ c m  r ng h n t m t bài

ụ ứ ạ d y có  ng d ng CNTT.

14

ể ạ ệ ử ề ấ ờ ộ ­ Giáo viên m t nhi u th i gian đ  so n m t giáo án đi n t .

ế ố ụ ộ ư ề ­ Ph  thu c nhi u vào các y u t ệ  khách quan nh : Đi n, máy vi tính, máy

ọ ằ ệ ử ế ạ ọ chi u, phòng h c trong quá trình d y h c b ng giáo án đi n t .

ộ ố ả ủ ọ ẽ ẩ ạ M t s  s n ph m c a h c sinh theo phân môn v  theo nh c:

15

Ậ Ầ Ế 3. PH N K T LU N

ủ ế ạ ụ 3.1. Ý nghĩa, ph m vi áp d ng c a sáng ki n

ụ ệ ử ụ Ứ ệ ạ ả Vi c s  d ng các ‘ ng d ng công ngh  thông tin trong gi ng d y phân

ạ ớ ẽ môn V  theo nh c l p 4” ả ệ  là có hi u qu  .

ọ ậ ả ọ ứ ọ ượ ọ ậ ự ­  Làm tăng h ng thú h c t p cu  h c sinh, h c sinh đ c h c t p tích c c, ch ủ

ứ ế ắ ộ đ ng n m ki n th c.

ể ự ệ ố ươ ớ ổ ươ ọ Đ  th c hi n t t ch ng trình đ i m i sách giáo khoa, ph ạ ng pháp d y h c môn

ệ ứ ụ ề ậ ả ầ ạ ế ể mĩ thu t thì vi c  ng d ng CNTT vào gi ng d y là đi u c n thi ứ t đ  đáp  ng nhu

ọ ậ ộ ủ ế ộ ầ c u h c t p ngày càng nâng cao, càng ti n b  c a xã h i.

ạ ộ ọ ươ ớ ươ ớ ấ ọ ạ ­ Ho t đ ng d y và h c theo ch ng trình m i, ph ng pháp m i, l y h c sinh làm

ườ ế ầ ủ ạ ệ ầ trung tâm, ng ố   i th y làm vai trò ch  đ o thì công ngh  thông tin là chi c c u n i,

ụ ư ệ ể ướ ứ ế ế ẫ ọ là công c   u vi t đ  giáo viên h ộ   ng d n giúp h c sinh ti p thu ki n th c m t

cách nhanh nh t.ấ

ữ ế ị ề ấ           3.2. Nh ng ki n ngh , đ  xu t

ụ ể ế ố ớ ươ ả ớ V i mong mu n là làm th  nào đ  áp d ng ph ạ   ng pháp m i vào gi ng d y

́ ́ ́ ́ ư ệ ể ậ ọ ̣ ̣ ả môn Mĩ thu t Ti u h c ngày càng hi u qu , giup hoc sinh yêu thich, h ng thu hoc và

ị ộ ố ỡ ữ ư ế giúp giáo viên tháo g  nh ng khó khăn, tôi xin ki n ngh  m t s  ý nh  sau:

ố ớ ườ ề ơ ở ậ ệ ề ạ ấ ọ ế ị ầ ­ Đ i v i tr ng: T o m i đi u ki n v  c  s  v t ch t, trang thi t b  đ y đ ủ

ụ ụ ạ ọ ph c v  cho d y h c.

ố ớ ụ ­ Đ i v i Phòng Giáo d c:

ổ ứ ậ ụ ể ệ ắ ấ ữ   ­  T  ch c t p hu n rút kinh nghi m qua quá trình áp d ng đ  giáo viên n m v ng

ề ươ ể ệ ớ ế ạ ằ ị ướ thêm v  ph ng pháp m i. Th  hi n các ti ọ t d y minh h a nh m đ nh h ng t ổ

ứ ạ ữ ẻ ệ ọ ch c d y h c và chia s  kinh nghi m gi a các giáo viên.

Ứ ụ ẽ ả ạ ạ ­  ng d ng CNTT vào gi ng d y phân môn V  theo nh c và các phân môn khác tôi

ượ ề ệ ấ ả ơ ố ấ đã th y đ c hi u qu  cao h n mong mu n. Tôi trình bày chuyên đ  này r t mong

ượ ự ủ ể ầ ướ ự ệ ơ ỉ đ c s  góp ý c a quý th y cô giáo đ  có h ng th c hi n hoàn ch nh h n.

16

17