1. PH N M ĐU
1.1. Lý do ch n sáng ki n ế
Ngày nay công ngh thông tin đóng vai trò quan tr ng trong m i lĩnh v c c a đi
s ng xã h i. Ngành giáo d c đã có nh ng chuy n bi n v vi c đi m i PPDH, ế
ch ng trình d y h c đ phù h p v i nh ng thành t u khoa h c th c ti n. Trongươ
th i đi công ngh thông tin phát tri n, đ đáp ng nhu c u h c t p thì đòi h i vi c
d y h c ph i thay đi ph ng pháp, ph ng ti n. ươ ươ
ng d ng công ngh thông tin góp ph n đi m i PPDH, hình thành ph ng pháp ươ
tư
duy m i, đa ph ng pháp d y h c vào qu đo s d ng s c m nh c a công c ư ươ
hi n đi đ chuy n t i nh ng kh i l ng ki n th c l n m r ng t m nh n th c ượ ế
c a h c sinh, làm thay đi căn b n cách d y, cách h c. ng d ng công ngh thông
tin s t o đi u ki n thu n l i cho công tác d y h c nh ng b môn có yêu c u v
tính tr c quan, ph ng pháp phân tích, h ng d n c th . B i vì giáo viên có đi u ươ ướ
ki n thu th p thông tin liên quan đn bài d y m t cách d dàng nhanh chóng trên các ế
trang Web, các kênh thông tin trong và ngoài n c. Qua quá trình x lý nh ng thôngướ
tin đó giáo vi n đã t t o cho mình m t th viên t li u c n thi t cho b môn đ ư ư ế
gi ng d y có hi u qu .
V i m c tiêu chung và ch ng trình c th , vi c d y h c mĩ thu t TH không ươ
ch là v mà l y ho t đng mĩ thu t đ nâng cao hi u bi t cho h c sinh giúp các em ế
có thêm ki n th c, k năng trong quá trình hoàn thi n nhân cách Đc - Trí - Th -ế
M . D y h c mĩ thu t là t ch c và th c hi n các ho t đng giúp h c sinh năng cao
s hi u bi t v giáo d c th m mĩ, rèn luy n k năng đ ng d ng s hi u bi t ế ế
th m mĩ vào cu c s ng. ng d ng công ngh thông tin s giúp giáo viên th c hi n
t t nh ng m c tiêu đã đ ra c a b môn.
- D y h c mĩ thu t tuy đã có n i dung c th nh ng c n b sung k p th i tài li u, ư
đ dùng d y h c thì vi c d y h c m i có hi u qu đó cũng là m t yêu c u c p
thi t.ế
V i m c tiêu th c ti n trên vi c ng d ng CNTT vào d y h c là đi u c n thi t ế
1
đ năng cao ch t l ng các b môn nói chung và môn Mĩ thu t nói riêng. ượ
Trong môn h c Mĩ thu t, đây là m t môn năng khi u, đòi h i các em ph i có tính ế
sáng t o, đc l p trong h c t p. Vì th , làm th nào đ các em ch đng trong h c ế ế
t p là đi u mà nh ng giáo viên nh tôi luôn trăn tr . ư
- Tôi suy nghĩ, nghiên c u đ vi t ế sáng kinh nghi m này v i m c đích tìm ra m t s
gi i pháp t t nh t góp ph n nh m nâng cao ch t l ng d y và h c trong nhà ượ
tr ng. ườ T nh ng lí do trên, tôi ch n tên sáng ki n: ế
ng d ng Công ngh thông tin trong gi ng d y phân môn V Theo Nh c
l p 4
1.2. Đi m m i c a sáng ki n: ế
Mô t đy đ và rõ ràng các b c th c hi n gi i phapscungx nh các đi u ướ ư
ki n c n thi t đ áp d ng gi i pháp, n u là gi i pháp c i ti n đã bi t tr c đó t i ế ế ế ế ướ
c s thì c n nêu rõ tình tr ng c a gi i pháp đã bi t. B n mô t n i dung sáng ki nơ ế ế
có th minh h a b ng các b n v , thi t k , s đ, nh ch p m u s n ph m… n u ế ế ơ ế
nh c n thi t.ư ế
Sáng ki n nêu rõ v vi c gi i pháp đã đc áp d ng k c áp d ng th trongế ượ
đi u ki n kinh t - kĩ thu t t i c s và mang l i l i ích thi t th c. ế ơ ế
T vi c áp d ng công ngh thông tin trong gi ng d y phân môn V theo nh c
s giúp cho h c sinh s hình thành đc ki n th c c b n c a môn Mĩ thu t qua ượ ế ơ
Quy trình V theo âm nh c này. H c sinh s v theo m t ph ng pháp t tr u ươ
t ng chuy n thành c th , đn gi n nh ng s n ph m, nh ng b c tranh bi u c mượ ơ
m i có ý nghĩa trang trí cao cho cu c s ng.
Trong quy trình d y - h c Mĩ thu t “V theo âm nh c” theo d án c a Đan
M ch đã khéo léo l ng ghép Âm nh c và Mĩ thu t đ đa vào gi ng d y Mĩ thu t, ư
đây là đi u th t tinh t . Âm nh c đc c m th và k t h p v i Mĩ thu t đ t o cho ế ượ ế
h c sinh s thích thú, trí t ng t ng, sáng t o trong vi c trang trí t o nên nh ng tác ưở ư
ph m m i - b c tranh bi u c m m i, có tính ng d ng trong cu c s ng .
2
2. PH N N I DUNG
2.1. Th c tr ng c a n i dung nghiên c u.
a. Thu n l i:
Môn Mĩ thu t là môn h c ngh thu t, thu hút r t nhi u h c sinh.
Cho đn nay các tr ng đã có giáo viên d y mĩ thu t, phong trào h c Mĩ thu tế ườ
ngày càng m t sôi n i, h u h t các em h c sinh hào h ng v i môn h c và môn h c ế
đã đc chú ý. T t c m i ng i đã hi u đc đây là m t môn h c ngh thu t. Vìượ ườ ượ
v y không ít giáo viên và h c sinh, các b c ph huynh luôn coi tr ng và đu t cho ư
môn h c. Qua đó các em th y r ng Mĩ thu t là môn h c b ích, lý thú và t i vui, có ươ
tính giáo d c đo đc, th m mĩ cao và là môn h c b tr tích c c cho các môn h c
khác. Vì th các em đón nh n ti t h c m t cách nhi t tình và hào h ng.ế ế
* Trang thi t b d y h c:ế
Đ gi ng d y môn mĩ thu t trong ch ng trình đào t o đc thành công, đi u ươ ượ
này ph thu c r t nhi u vào các y u t nh : tài li u, ph ng ti n, đ dùng tr c ế ư ươ
quan...
Có m t s đ dùng c n thi t cho vi c gi ng d y Mĩ thu t cho h c sinh nh : b ế ư
đ dùng d y h c các phân môn t l p 1 đn l p 5 sách tham kh o ế
* C s v t ch t:ơ
Nhà tr ng quan tâm đu t công ngh thông tin cho d y h c. Vì th góp ph nườ ư ế
thu n ti n cho vi c d y và h c c a giáo viên, h c sinh. H c sinh lúc nào cũng có đ
đ dùng, không b quên nhà.
b. Khó khăn:
- Bên c nh đó còn có m t s ph huynh ch a quan tâm đn môn mĩ thu t, xem ư ế
nh môn mĩ thu t.
* Trang thi t b d y h c:ế
- Ch a có phòng d y h c mĩ thu t riêng.ư
- Còn thi u th n nh : v t m u cho giáo viên và h c sinh, ph ng ti n, đ dùngế ư ươ
tr c quan, ...
3
- H c sinh ch a có ý th c cao trong vi c chu n b đ dùng , các v t li u tìm ư
đc.ượ
- Vì v y, là m t giáo viên luôn tâm huy t v i ngh tôi luôn trăn tr làm nh th ế ư ế
nào đ nâng cao ch t l ng. ượ
2.2 ng d ng Công ngh thông tin vào d y h c Mĩ thu t trong Nhà tr ng: ườ
* Các bài d y có ng d ng công ngh thông tin.
Bài d y mĩ thu t l p 4 kh i
Mĩ thu t có Quy trình sau:
- Quy trình v theo nh c.
- Quy trình v bi u c m.
- Quy trình v 3D.
- Quy trình V cùng nhau, Xây d ng c t truy n, T o hình con r i, t o hình ba chi u .
-Quy trình T o hình ba chi u, điêu kh c, t o hình không gian…..
* Hi u qu khi ng d ng CNTT vào gi ng d y các phân môn:V Theo Nh c.
ng d ng công ngh thông tin vào d y h c. Phát huy hi u qu khi th c hi n các
ho t đng: Quan sát, nh n xét, phân tích, h ng d n h c sinh làm bài t p. ướ
ng d ng công ngh thông tin vào d y h c. Phát huy hi u qu cao trong các
ho t đng d y và h c.
- Phân môn:V Theo Nh c :
Ch y u mang tính giáo d c th m mĩ, t o đi u ki n cho h c sinh ti p xúc làm quen ế ế
cái đp c a thiên nhiên, c a các tác ph m mĩ thu t. Qua đó các em v n d ng hi u
bi t v cái đp vào cu c s ng th ng ngày và đ có thêm tình yêu quê h ng đtế ườ ươ
n c. Vì v y khi d y h c môn ướ V Theo Nh c giáo viên c n ph i s d ng đ dùng
d y h c, tranh d y h c ph i có tính th m mĩ cao.
2.3. ng d ng Công ngh thông tin vào d y h c phân môn V Theo Nh c
* - Phân môn:V Theo Nh c :
- Ý nghĩa quan tr ng trong d y và h c.
4
- Có vai trò r t th c ti n.
- Giáo d c các em phát tri n tài năng v môn h c qua đó các em nhìn nh n đc cái ượ
hay,cái đp trong cu c s ng.
- Phân môn:V Theo Nh c : Âm nh c luôn đóng vai trò quan tr ng trong đi
s ng c a ng i dân Vi t Nam. Âm nh c và giai đi u luôn gây h ng kh i cho h c ườ
sinh, có th làm cho các em năng đng h n, (có khi nh y múa theo giai đi u, ti t ơ ế
t u). Trong quy trình d y - h c mĩ thu t này, âm nh c và mĩ thu t đc k t h p v i ượ ế
nhau đ t o cho h c sinh s thích thú, trí t ng t ng, sáng t o trong vi c trang trí. ưở ượ
Quy trình d y - h c mĩ thu t: T o tác ph m ngh thu t d a trên âm nh c
* Đ ng d ng Công ngh thông tin vào d y h c - Phân môn:V Theo Nh c
c n ph i có các thi t b d y h c sau: ế
- Máy vi tính
- Máy chi u Projector, Overhat, B chuy n sang TV c l nế
- Loa vi tính.
* Chu n b bài d y:
- Giáo viên tìm hi u n i dung, yêu c u bài d y.
- S u t m tài li u, tranh nh liên quan đn bài d y, thông qua các kênh nh sách,ư ế ư
báo, truy n hình đa ch các trang Web…r i l u vào máy tính ư
2.4. N i dung s n ph m.
BÀI QUY TRÌNH 3 – V THEO ÂM NH C
Âm nh c luôn đóng vai trò quan tr ng trong đi s ng c a ng i dân Vi t Nam. ườ
Âm nh c và giai đi u luôn gây h ng kh i cho h c sinh, có th làm cho các em năng
đng h n, (có khi nh y múa theo giai đi u, ti t t u). Trong quy trình d y - h c mĩ ơ ế
thu t này, âm nh c và mĩ thu t đc k t h p v i nhau đ t o cho h c sinh s thích ượ ế
thú, trí t ng t ng, sáng t o trong vi c trang trí. ưở ượ
Quy trình d y - h c mĩ thu t: T o tác ph m ngh thu t d a trên âm nh c
5