
1. PH N ẦM ĐUỞ Ầ
1.1. Lý do ch n sáng ki n ọ ế
Ngày nay công ngh thông tin đóng vai trò quan tr ng trong m i lĩnh v c c a điệ ọ ọ ự ủ ờ
s ng xã h i. Ngành giáo d c đã có nh ng chuy n bi n v vi c đi m i PPDH,ố ộ ụ ữ ể ế ề ệ ổ ớ
ch ng trình d y h c đ phù h p v i nh ng thành t u khoa h c th c ti n. Trongươ ạ ọ ể ợ ớ ữ ự ọ ự ể
th i đi công ngh thông tin phát tri n, đ đáp ng nhu c u h c t p thì đòi h i vi cờ ạ ệ ể ể ứ ầ ọ ậ ỏ ệ
d y h c ph i thay đi ph ng pháp, ph ng ti n.ạ ọ ả ổ ươ ươ ệ
ng d ng công ngh thông tin góp ph n đi m i PPDH, hình thành ph ng phápỨ ụ ệ ầ ổ ớ ươ
tư
duy m i, đa ph ng pháp d y h c vào qu đo s d ng s c m nh c a công cớ ư ươ ạ ọ ỹ ạ ử ụ ứ ạ ủ ụ
hi n đi đ chuy n t i nh ng kh i l ng ki n th c l n m r ng t m nh n th cệ ạ ể ể ả ữ ố ượ ế ứ ớ ở ộ ầ ậ ứ
c a h c sinh, làm thay đi căn b n cách d y, cách h c. ng d ng công ngh thôngủ ọ ổ ả ạ ọ Ứ ụ ệ
tin s t o đi u ki n thu n l i cho công tác d y h c nh ng b môn có yêu c u vẽ ạ ề ệ ậ ợ ạ ọ ữ ộ ầ ề
tính tr c quan, ph ng pháp phân tích, h ng d n c th . B i vì giáo viên có đi uự ươ ướ ẫ ụ ể ở ề
ki n thu th p thông tin liên quan đn bài d y m t cách d dàng nhanh chóng trên cácệ ậ ế ạ ộ ễ
trang Web, các kênh thông tin trong và ngoài n c. Qua quá trình x lý nh ng thôngướ ử ữ
tin đó giáo vi n đã t t o cho mình m t th viên t li u c n thi t cho b môn đệ ự ạ ộ ư ư ệ ầ ế ộ ể
gi ng d y có hi u qu .ả ạ ệ ả
V i m c tiêu chung và ch ng trình c th , vi c d y h c mĩ thu t TH khôngớ ụ ươ ụ ể ệ ạ ọ ậ ở
ch là v mà l y ho t đng mĩ thu t đ nâng cao hi u bi t cho h c sinh giúp các emỉ ẽ ấ ạ ộ ậ ể ể ế ọ
có thêm ki n th c, k năng trong quá trình hoàn thi n nhân cách Đc - Trí - Th -ế ứ ỹ ệ ứ ể
M . D y h c mĩ thu t là t ch c và th c hi n các ho t đng giúp h c sinh năng caoỹ ạ ọ ậ ổ ứ ự ệ ạ ộ ọ
s hi u bi t v giáo d c th m mĩ, rèn luy n k năng đ ng d ng s hi u bi tự ể ế ề ụ ẩ ệ ỹ ể ứ ụ ự ể ế
th m mĩ vào cu c s ng. ng d ng công ngh thông tin s giúp giáo viên th c hi nẩ ộ ố Ứ ụ ệ ẽ ự ệ
t t nh ng m c tiêu đã đ ra c a b môn.ố ữ ụ ề ủ ộ
- D y h c mĩ thu t tuy đã có n i dung c th nh ng c n b sung k p th i tài li u,ạ ọ ậ ộ ụ ể ư ầ ổ ị ờ ệ
đ dùng d y h c thì vi c d y h c m i có hi u qu đó cũng là m t yêu c u c pồ ạ ọ ệ ạ ọ ớ ệ ả ộ ầ ấ
thi t.ế
V i m c tiêu th c ti n trên vi c ng d ng CNTT vào d y h c là đi u c n thi tớ ụ ự ễ ệ ứ ụ ạ ọ ề ầ ế
1

đ năng cao ch t l ng các b môn nói chung và môn Mĩ thu t nói riêng.ể ấ ượ ộ ậ
Trong môn h c Mĩ thu t, đây là m t môn năng khi u, đòi h i các em ph i có tínhọ ậ ộ ế ỏ ả
sáng t o, đc l p trong h c t p. Vì th , làm th nào đ các em ch đng trong h cạ ộ ậ ọ ậ ế ế ể ủ ộ ọ
t p là đi u mà nh ng giáo viên nh tôi luôn trăn tr .ậ ề ữ ư ở
- Tôi suy nghĩ, nghiên c u đ vi t ứ ể ế sáng kinh nghi m này v i m c đích tìm ra m t sệ ớ ụ ộ ố
gi i pháp t t nh t góp ph n nh m nâng cao ch t l ng d y và h c trong nhàả ố ấ ầ ằ ấ ượ ạ ọ
tr ng. ườ T nh ng lí do trên, tôi ch n tên sáng ki n:ừ ữ ọ ế
“ ng d ng Công ngh thông tin trong gi ng d y phân môn V Theo Nh cỨ ụ ệ ả ạ ẽ ạ ở
l p 4ớ”
1.2. Đi m m i c a sáng ki n:ể ớ ủ ế
Mô t đy đ và rõ ràng các b c th c hi n gi i phapscungx nh các đi uả ầ ủ ướ ự ệ ả ư ề
ki n c n thi t đ áp d ng gi i pháp, n u là gi i pháp c i ti n đã bi t tr c đó t iệ ầ ế ể ụ ả ế ả ả ế ế ướ ạ
c s thì c n nêu rõ tình tr ng c a gi i pháp đã bi t. B n mô t n i dung sáng ki nơ ở ầ ạ ủ ả ế ả ả ộ ế
có th minh h a b ng các b n v , thi t k , s đ, nh ch p m u s n ph m… n uể ọ ằ ả ẽ ế ế ơ ồ ả ụ ẫ ả ẩ ế
nh c n thi t.ư ầ ế
Sáng ki n nêu rõ v vi c gi i pháp đã đc áp d ng k c áp d ng th trongế ề ệ ả ượ ụ ể ả ụ ử
đi u ki n kinh t - kĩ thu t t i c s và mang l i l i ích thi t th c. ề ệ ế ậ ạ ơ ở ạ ợ ế ự
T vi c áp d ng công ngh thông tin trong gi ng d y phân môn V theo nh cừ ệ ụ ệ ả ạ ẽ ạ
s giúp cho h c sinh s hình thành đc ki n th c c b n c a môn Mĩ thu t quaẽ ọ ẽ ượ ế ứ ơ ả ủ ậ
Quy trình V theo ẽâm nh c này. H c sinh s v theo m t ph ng pháp t tr uạ ọ ẽ ẽ ộ ươ ừ ừ
t ng chuy n thành c th , đn gi n nh ng s n ph m, nh ng b c tranh bi u c mượ ể ụ ể ơ ả ữ ả ẩ ữ ứ ể ả
m i có ý nghĩa trang trí cao cho cu c s ng. ớ ộ ố
Trong quy trình d y - h c Mĩ thu t “V theo âm nh c” theo d án c a Đanạ ọ ậ ẽ ạ ự ủ
M ch đã khéo léo l ng ghép Âm nh c và Mĩ thu t đ đa vào gi ng d y Mĩ thu t,ạ ồ ạ ậ ể ư ả ạ ậ
đây là đi u th t tinh t . Âm nh c đc c m th và k t h p v i Mĩ thu t đ t o choề ậ ế ạ ượ ả ụ ế ợ ớ ậ ể ạ
h c sinh s thích thú, trí t ng t ng, sáng t o trong vi c trang trí t o nên nh ng tácọ ự ưở ượ ạ ệ ạ ữ
ph m m i - b c tranh bi u c m m i, có tính ng d ng trong cu c s ngẩ ớ ứ ể ả ớ ứ ụ ộ ố .
2

2. PH N N I DUNGẦ Ộ
2.1. Th c tr ng c a n i dung nghiên c u.ự ạ ủ ộ ứ
a. Thu n l i:ậ ợ
Môn Mĩ thu t là môn h c ngh thu t, thu hút r t nhi u h c sinh.ậ ọ ệ ậ ấ ề ọ
Cho đn nay các tr ng đã có giáo viên d y mĩ thu t, phong trào h c Mĩ thu tế ườ ạ ậ ọ ậ
ngày càng m t sôi n i, h u h t các em h c sinh hào h ng v i môn h c và môn h cộ ổ ầ ế ọ ứ ớ ọ ọ
đã đc chú ý. T t c m i ng i đã hi u đc đây là m t môn h c ngh thu t. Vìượ ấ ả ọ ườ ể ượ ộ ọ ệ ậ
v y không ít giáo viên và h c sinh, các b c ph huynh luôn coi tr ng và đu t choậ ọ ậ ụ ọ ầ ư
môn h c. Qua đó các em th y r ng Mĩ thu t là môn h c b ích, lý thú và t i vui, cóọ ấ ằ ậ ọ ổ ươ
tính giáo d c đo đc, th m mĩ cao và là môn h c b tr tích c c cho các môn h cụ ạ ứ ẩ ọ ổ ợ ự ọ
khác. Vì th các em đón nh n ti t h c m t cách nhi t tình và hào h ng.ế ậ ế ọ ộ ệ ứ
* Trang thi t b d y h c:ế ị ạ ọ
Đ gi ng d y môn mĩ thu t trong ch ng trình đào t o đc thành công, đi uể ả ạ ậ ươ ạ ượ ề
này ph thu c r t nhi u vào các y u t nh : tài li u, ph ng ti n, đ dùng tr cụ ộ ấ ề ế ố ư ệ ươ ệ ồ ự
quan...
Có m t s đ dùng c n thi t cho vi c gi ng d y Mĩ thu t cho h c sinh nh : bộ ố ồ ầ ế ệ ả ạ ậ ọ ư ộ
đ dùng d y h c các phân môn t l p 1 đn l p 5 sách tham kh oồ ạ ọ ừ ớ ế ớ ả
* C s v t ch t:ơ ở ậ ấ
Nhà tr ng quan tâm đu t công ngh thông tin cho d y h c. Vì th góp ph nườ ầ ư ệ ạ ọ ế ầ
thu n ti n cho vi c d y và h c c a giáo viên, h c sinh. H c sinh lúc nào cũng có đậ ệ ệ ạ ọ ủ ọ ọ ủ
đ dùng, không b quên nhà.ồ ị ở
b. Khó khăn:
- Bên c nh đó còn có m t s ph huynh ch a quan tâm đn môn mĩ thu t, xemạ ộ ố ụ ư ế ậ
nh môn mĩ thu t.ẹ ậ
* Trang thi t b d y h c:ế ị ạ ọ
- Ch a có phòng d y h c mĩ thu t riêng.ư ạ ọ ậ
- Còn thi u th n nh : v t m u cho giáo viên và h c sinh, ph ng ti n, đ dùngế ố ư ậ ẫ ọ ươ ệ ồ
tr c quan, ... ự
3

- H c sinh ch a có ý th c cao trong vi c chu n b đ dùng , các v t li u tìmọ ư ứ ệ ẩ ị ồ ậ ệ
đc.ượ
- Vì v y, là m t giáo viên luôn tâm huy t v i ngh tôi luôn trăn tr làm nh thậ ộ ế ớ ề ở ư ế
nào đ nâng cao ch t l ng.ể ấ ượ
2.2 ng d ng Công ngh thông tin vào d y h c Mĩ thu t trong Nhà tr ng:Ứ ụ ệ ạ ọ ậ ườ
* Các bài d y có ng d ng công ngh thông tin.ạ ứ ụ ệ
Bài d y mĩ thu t l p 4 kh iạ ậ ớ ố
Mĩ thu t có Quy trình sau:ậ
- Quy trình v theo nh c.ẽ ạ
- Quy trình v bi u c m.ẽ ể ả
- Quy trình v 3D.ẽ
- Quy trình V cùng nhau, Xây d ng c t truy n, T o hình con r i, t o hình ba chi uẽ ự ố ệ ạ ố ạ ề .
-Quy trình T o hình ba chi u, điêu kh c, t o hình không gian…..ạ ề ắ ạ
* Hi u qu khi ng d ng CNTT vào gi ng d y các phân môn:V Theo Nh c.ệ ả ứ ụ ả ạ ẽ ạ
ng d ng công ngh thông tin vào d y h c. Phát huy hi u qu khi th c hi n cácỨ ụ ệ ạ ọ ệ ả ự ệ
ho t đng: Quan sát, nh n xét, phân tích, h ng d n h c sinh làm bài t p.ạ ộ ậ ướ ẫ ọ ậ
ng d ng công ngh thông tin vào d y h c. Phát huy hi u qu cao trong cácỨ ụ ệ ạ ọ ệ ả
ho t đng d y và h c.ạ ộ ạ ọ
- Phân môn:V Theo Nh cẽ ạ :
Ch y u mang tính giáo d c th m mĩ, t o đi u ki n cho h c sinh ti p xúc làm quenủ ế ụ ẩ ạ ề ệ ọ ế
cái đp c a thiên nhiên, c a các tác ph m mĩ thu t. Qua đó các em v n d ng hi uẹ ủ ủ ẩ ậ ậ ụ ể
bi t v cái đp vào cu c s ng th ng ngày và đ có thêm tình yêu quê h ng đtế ề ẹ ộ ố ườ ể ươ ấ
n c. Vì v y khi d y h c môn ướ ậ ạ ọ V Theo Nh cẽ ạ giáo viên c n ph i s d ng đ dùngầ ả ử ụ ồ
d y h c, tranh d y h c ph i có tính th m mĩ cao.ạ ọ ạ ọ ả ẩ
2.3. ng d ng Công ngh thông tin vào d y h c phân môn Ứ ụ ệ ạ ọ V Theo Nh cẽ ạ
* - Phân môn:V Theo Nh cẽ ạ :
- Ý nghĩa quan tr ng trong d y và h c.ọ ạ ọ
4

- Có vai trò r t th c ti n.ấ ự ễ
- Giáo d c các em phát tri n tài năng v môn h c qua đó các em nhìn nh n đc cáiụ ể ề ọ ậ ượ
hay,cái đp trong cu c s ng.ẹ ộ ố
- Phân môn:V Theo Nh cẽ ạ : Âm nh c luôn đóng vai trò quan tr ng trong điạ ọ ờ
s ng c a ng i dân Vi t Nam. Âm nh c và giai đi u luôn gây h ng kh i cho h cố ủ ườ ệ ạ ệ ứ ở ọ
sinh, có th làm cho các em năng đng h n, (có khi nh y múa theo giai đi u, ti tể ộ ơ ả ệ ế
t u). Trong quy trình d y - h c mĩ thu t này, âm nh c và mĩ thu t đc k t h p v iấ ạ ọ ậ ạ ậ ượ ế ợ ớ
nhau đ t o cho h c sinh s thích thú, trí t ng t ng, sáng t o trong vi c trang trí. ể ạ ọ ự ưở ượ ạ ệ
Quy trình d y - h c mĩ thu t: T o tác ph m ngh thu t d a trên âm nh c ạ ọ ậ ạ ẩ ệ ậ ự ạ
* Đ ng d ng Công ngh thông tin vào d y h c ể ứ ụ ệ ạ ọ - Phân môn:V Theo Nh cẽ ạ
c n ph i có các thi t b d y h c sau:ầ ả ế ị ạ ọ
- Máy vi tính
- Máy chi u Projector, Overhat, B chuy n sang TV c l nế ộ ể ỡ ớ
- Loa vi tính.
* Chu n b bài d y:ẩ ị ạ
- Giáo viên tìm hi u n i dung, yêu c u bài d y.ể ộ ầ ạ
- S u t m tài li u, tranh nh liên quan đn bài d y, thông qua các kênh nh sách,ư ầ ệ ả ế ạ ư
báo, truy n hình đa ch các trang Web…r i l u vào máy tínhề ị ỉ ồ ư
2.4. N i dung s n ph m.ộ ả ẩ
BÀI QUY TRÌNH 3 – V THEO ÂM NH CẼ Ạ
Âm nh c luôn đóng vai trò quan tr ng trong đi s ng c a ng i dân Vi t Nam.ạ ọ ờ ố ủ ườ ệ
Âm nh c và giai đi u luôn gây h ng kh i cho h c sinh, có th làm cho các em năngạ ệ ứ ở ọ ể
đng h n, (có khi nh y múa theo giai đi u, ti t t u). Trong quy trình d y - h c mĩộ ơ ả ệ ế ấ ạ ọ
thu t này, âm nh c và mĩ thu t đc k t h p v i nhau đ t o cho h c sinh s thíchậ ạ ậ ượ ế ợ ớ ể ạ ọ ự
thú, trí t ng t ng, sáng t o trong vi c trang trí. ưở ượ ạ ệ
Quy trình d y - h c mĩ thu t: T o tác ph m ngh thu t d a trên âm nh c ạ ọ ậ ạ ẩ ệ ậ ự ạ
5