1. PH N Ầ M Đ UỞ Ầ
ế ọ 1.1. Lý do ch n sáng ki n
ự ủ ệ ọ ọ ờ Ngày nay công ngh thông tin đóng vai trò quan tr ng trong m i lĩnh v c c a đ i
ề ệ ụ ể ế ộ ổ ớ ữ ố s ng xã h i. Ngành giáo d c đã có nh ng chuy n bi n v vi c đ i m i PPDH,
ươ ữ ự ự ể ể ạ ọ ợ ớ ọ ch ng trình d y h c đ phù h p v i nh ng thành t u khoa h c th c ti n. Trong
ờ ạ ọ ậ ứ ệ ể ầ ỏ ệ ể th i đ i công ngh thông tin phát tri n, đ đáp ng nhu c u h c t p thì đòi h i vi c
ọ ổ ươ ươ ệ ả ạ d y h c ph i thay đ i ph ng pháp, ph ng ti n.
Ứ ụ ệ ầ ổ ớ ươ ng d ng công ngh thông tin góp ph n đ i m i PPDH, hình thành ph ng pháp
tư
ư ớ ươ ứ ủ ạ ạ ọ duy m i, đ a ph ỹ ạ ử ụ ng pháp d y h c vào qu đ o s d ng s c m nh c a công c ụ
ạ ể ể ả ệ ố ượ ữ ứ ớ ế ầ ậ hi n đ i đ chuy n t i nh ng kh i l ứ ở ộ ng ki n th c l n m r ng t m nh n th c
ọ Ứ ụ ệ ả ổ ạ ủ ọ c a h c sinh, làm thay đ i căn b n cách d y, cách h c. ng d ng công ngh thông
ẽ ạ ậ ợ ệ ạ ầ ọ ộ ề tin s t o đi u ki n thu n l ữ i cho công tác d y h c nh ng b môn có yêu c u v ề
ự ươ ướ ẫ ụ ể ở tính tr c quan, ph ng pháp phân tích, h ề ng d n c th . B i vì giáo viên có đi u
ế ễ ệ ậ ộ ạ ki n thu th p thông tin liên quan đ n bài d y m t cách d dàng nhanh chóng trên các
ướ ữ trang Web, các kênh thông tin trong và ngoài n ử c. Qua quá trình x lý nh ng thông
ệ ự ạ ư ộ ư ệ ế tin đó giáo vi n đã t t o cho mình m t th viên t ầ li u c n thi ộ t cho b môn đ ể
ả gi ng ạ d y có ệ hi u ả qu .
ụ ớ ươ ụ ể ậ ở ạ ọ V i m c tiêu chung và ch ệ ng trình c th , vi c d y h c mĩ thu t TH không
ậ ể ạ ộ ể ẽ ấ ỉ ế ọ ch là v mà l y ho t đ ng mĩ thu t đ nâng cao hi u bi t cho h c sinh giúp các em
ứ ứ ệ ế ỹ ể có thêm ki n th c, k năng trong quá trình hoàn thi n nhân cách Đ c Trí Th
ậ ạ ọ ỹ ổ ứ ự ệ ọ M . D y h c mĩ thu t là t ạ ộ ch c và th c hi n các ho t đ ng giúp h c sinh năng cao
ế ề ự ể ể ứ ụ ụ ệ ẩ ỹ ự ể s hi u bi t v giáo d c th m mĩ, rèn luy n k năng đ ng d ng s hi u bi ế t
ộ ố Ứ ụ ự ệ ẽ ẩ ệ th m mĩ vào cu c s ng. ng d ng công ngh thông tin s giúp giáo viên th c hi n
ố ủ ộ ữ ụ ề t t nh ng m c tiêu đã đ ra c a b môn.
ụ ể ư ậ ạ ầ ọ ộ ổ ờ ị ệ D y h c mĩ thu t tuy đã có n i dung c th nh ng c n b sung k p th i tài li u,
ệ ệ ạ ạ ả ầ ọ ọ ớ ộ ấ ồ đ dùng d y h c thì vi c d y h c m i có hi u qu đó cũng là m t yêu c u c p
thi t.ế
ệ ứ ụ ụ ự ễ ề ạ ầ ớ ọ V i m c tiêu th c ti n trên vi c ng d ng CNTT vào d y h c là đi u c n thi ế t
1
ấ ượ ậ ộ ể đ năng cao ch t l ng các b môn nói chung và môn Mĩ thu t nói riêng.
ế ậ ả ọ ộ ỏ Trong môn h c Mĩ thu t, đây là m t môn năng khi u, đòi h i các em ph i có tính
ộ ậ ọ ậ ủ ộ ế ế ể ạ ọ sáng t o, đ c l p trong h c t p. Vì th , làm th nào đ các em ch đ ng trong h c
ư ữ ề ở ậ t p là đi u mà nh ng giáo viên nh tôi luôn trăn tr .
ụ ứ ệ ớ Tôi suy nghĩ, nghiên c u đ vi ể ế sáng kinh nghi m này v i m c đích tìm ra m t s ộ ố t
ả ố ấ ượ ấ ầ ạ gi i pháp t ằ t nh t góp ph n nh m nâng cao ch t l ọ ng d y và h c trong nhà
ườ ừ ữ ọ tr ng. ế T nh ng lí do trên, tôi ch n tên sáng ki n:
Ứ ụ ẽ ệ ả ạ “ ng d ng Công ngh thông tin trong gi ng d y phân môn V Theo Nh c ạ ở
l p 4ớ ”
ể ế ớ ủ 1.2. Đi m m i c a sáng ki n:
ả ầ ủ ướ ự ệ ả ư Mô t đ y đ và rõ ràng các b c th c hi n gi ề i phapscungx nh các đi u
ệ ế ể ụ ả ả ầ ki n c n thi t đ áp d ng gi ế i pháp, n u là gi ả ế i pháp c i ti n đã bi ế ướ t tr c đó t ạ i
ủ ầ ạ ả ế ả ả ộ ơ ở c s thì c n nêu rõ tình tr ng c a gi i pháp đã bi t. B n mô t ế n i dung sáng ki n
ẽ ể ả ọ ế ế ơ ồ ả ẫ ả ụ ẩ ằ có th minh h a b ng các b n v , thi ế t k , s đ , nh ch p m u s n ph m… n u
ế ư ầ nh c n thi t.
ề ệ ế ả ượ ể ả ụ ụ ử Sáng ki n nêu rõ v vi c gi i pháp đã đ c áp d ng k c áp d ng th trong
ề ế ậ ạ ơ ở ế ệ đi u ki n kinh t kĩ thu t t i c s và mang l ạ ợ i l i ích thi ự t th c.
ừ ệ ụ ẽ ệ ả ạ ạ T vi c áp d ng công ngh thông tin trong gi ng d y phân môn V theo nh c
ẽ ọ ượ ứ ơ ả ế ậ ẽ s giúp cho h c sinh s hình thành đ ủ c ki n th c c b n c a môn Mĩ thu t qua
ẽ ẽ ẽ ạ ọ ộ ươ Quy trình V theo âm nh c này. H c sinh s v theo m t ph ng pháp t ừ ừ tr u
ượ ụ ể ơ ữ ữ ứ ể ể ả ả ẩ t ả ng chuy n thành c th , đ n gi n nh ng s n ph m, nh ng b c tranh bi u c m
ộ ố ớ m i có ý nghĩa trang trí cao cho cu c s ng.
ự ủ ẽ ạ ậ ạ ọ Trong quy trình d y h c Mĩ thu t “V theo âm nh c” theo d án c a Đan
ậ ể ư ạ ạ ả ạ ồ ậ M ch đã khéo léo l ng ghép Âm nh c và Mĩ thu t đ đ a vào gi ng d y Mĩ thu t,
ề ậ ế ạ ượ ả ậ ể ạ ế ợ ụ đây là đi u th t tinh t . Âm nh c đ ớ c c m th và k t h p v i Mĩ thu t đ t o cho
ự ưở ượ ữ ệ ạ ạ ọ h c sinh s thích thú, trí t ng t ng, sáng t o trong vi c trang trí t o nên nh ng tác
ể ả ứ ụ ứ ẩ ớ ộ ố . ớ ph m m i b c tranh bi u c m m i, có tính ng d ng trong cu c s ng
2
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG
ủ ộ ự ứ ạ 2.1. Th c tr ng c a n i dung nghiên c u.
ậ ợ a. Thu n l i:
ề ậ ậ ấ ọ ọ ệ Môn Mĩ thu t là môn h c ngh thu t, thu hút r t nhi u h c sinh.
ế ườ ạ ậ ọ Cho đ n nay các tr ậ ng đã có giáo viên d y mĩ thu t, phong trào h c Mĩ thu t
ứ ế ầ ộ ổ ớ ọ ọ ọ ngày càng m t sôi n i, h u h t các em h c sinh hào h ng v i môn h c và môn h c
ượ ấ ả ọ ườ ể ượ ệ ậ ộ ọ đã đ c chú ý. T t c m i ng i đã hi u đ c đây là m t môn h c ngh thu t. Vì
ầ ư ụ ậ ọ ọ ậ v y không ít giáo viên và h c sinh, các b c ph huynh luôn coi tr ng và đ u t cho
ọ ổ ấ ằ ậ ọ ươ môn h c. Qua đó các em th y r ng Mĩ thu t là môn h c b ích, lý thú và t i vui, có
ụ ạ ổ ợ ự ứ ẩ ọ ọ tính giáo d c đ o đ c, th m mĩ cao và là môn h c b tr tích c c cho các môn h c
ế ậ ế ọ ệ ứ khác. Vì th các em đón nh n ti ộ t h c m t cách nhi t tình và hào h ng.
ế ị ạ ọ * Trang thi t b d y h c:
ể ả ậ ạ ươ ạ ượ Đ gi ng d y môn mĩ thu t trong ch ng trình đào t o đ ề c thành công, đi u
ộ ấ ế ố ụ ề ư ệ ươ ệ này ph thu c r t nhi u vào các y u t nh : tài li u, ph ự ồ ng ti n, đ dùng tr c
quan...
ộ ố ồ ầ ế ệ ạ ả ậ ọ Có m t s đ dùng c n thi t cho vi c gi ng d y Mĩ thu t cho h c sinh nh : b ư ộ
ạ ừ ớ ế ớ ả ọ ồ đ dùng d y h c các phân môn t l p 1 đ n l p 5 sách tham kh o
ơ ở ậ ấ * C s v t ch t:
ườ ầ ư ế ệ ạ ọ Nhà tr ng quan tâm đ u t ầ công ngh thông tin cho d y h c. Vì th góp ph n
ệ ạ ọ ủ ệ ậ ọ ọ thu n ti n cho vi c d y và h c c a giáo viên, h c sinh. H c sinh lúc nào cũng có đ ủ
ị ở ồ đ dùng, không b quên nhà.
b. Khó khăn:
ộ ố ư ụ ế ạ ậ Bên c nh đó còn có m t s ph huynh ch a quan tâm đ n môn mĩ thu t, xem
ẹ ậ nh môn mĩ thu t.
ế ị ạ ọ * Trang thi t b d y h c:
ư ạ ậ ọ Ch a có phòng d y h c mĩ thu t riêng.
ư ậ ế ố ọ ươ ệ ồ ẫ Còn thi u th n nh : v t m u cho giáo viên và h c sinh, ph ng ti n, đ dùng
ự tr c quan, ...
3
ậ ệ ị ồ ứ ư ẩ ọ ệ H c sinh ch a có ý th c cao trong vi c chu n b đ dùng , các v t li u tìm
đ c.ượ
ế ớ ề ậ ộ ở Vì v y, là m t giáo viên luôn tâm huy t v i ngh tôi luôn trăn tr làm nh th ư ế
ấ ượ ể nào đ nâng cao ch t l ng.
ạ ọ Ứ ụ ệ ậ ườ 2.2 ng d ng Công ngh thông tin vào d y h c Mĩ thu t trong Nhà tr ng:
ứ ụ ệ ạ * Các bài d y có ng d ng công ngh thông tin.
ậ ớ ạ ố Bài d y mĩ thu t l p 4 kh i
ậ Mĩ thu t có Quy trình sau:
ạ ẽ Quy trình v theo nh c.
ẽ ể ả Quy trình v bi u c m.
ẽ Quy trình v 3D.
ố ạ ự ệ ẽ ạ ố ề . Quy trình V cùng nhau, Xây d ng c t truy n, T o hình con r i, t o hình ba chi u
ề ạ ắ ạ Quy trình T o hình ba chi u, điêu kh c, t o hình không gian…..
ụ ứ ẽ ệ ạ ả ạ ả * Hi u qu khi ng d ng CNTT vào gi ng d y các phân môn:V Theo Nh c.
Ứ ự ụ ệ ệ ệ ạ ả ọ ng d ng công ngh thông tin vào d y h c. Phát huy hi u qu khi th c hi n các
ậ ạ ộ ướ ậ ẫ ọ ho t đ ng: Quan sát, nh n xét, phân tích, h ng d n h c sinh làm bài t p.
Ứ ụ ệ ệ ả ọ ạ ng d ng công ngh thông tin vào d y h c. Phát huy hi u qu cao trong các
ạ ộ ạ ọ ho t đ ng d y và h c.
ẽ Phân môn:V Theo Nh c ạ :
ủ ế ụ ệ ề ế ẩ ạ ọ Ch y u mang tính giáo d c th m mĩ, t o đi u ki n cho h c sinh ti p xúc làm quen
ẹ ủ ụ ủ ẩ ậ ậ ể cái đ p c a thiên nhiên, c a các tác ph m mĩ thu t. Qua đó các em v n d ng hi u
ế ề ộ ố ẹ ườ ể ươ bi t v cái đ p vào cu c s ng th ng ngày và đ có thêm tình yêu quê h ấ ng đ t
ướ ậ ạ ọ ẽ ả ử ụ ầ ồ n c. Vì v y khi d y h c môn ạ giáo viên c n ph i s d ng đ dùng V Theo Nh c
ạ ả ẩ ọ ọ ạ d y h c, tranh d y h c ph i có tính th m mĩ cao.
ạ ọ Ứ ụ ệ ẽ ạ V Theo Nh c 2.3. ng d ng Công ngh thông tin vào d y h c phân môn
ẽ * Phân môn:V Theo Nh c ạ :
ạ ọ ọ Ý nghĩa quan tr ng trong d y và h c.
4
ự ễ ấ Có vai trò r t th c ti n.
ụ ể ậ ọ ượ ề Giáo d c các em phát tri n tài năng v môn h c qua đó các em nhìn nh n đ c cái
ộ ố ẹ hay,cái đ p trong cu c s ng.
ạ ọ ẽ Phân môn:V Theo Nh c ờ ạ : Âm nh c luôn đóng vai trò quan tr ng trong đ i
ườ ệ ứ ệ ạ ở ủ ố s ng c a ng i dân Vi ọ t Nam. Âm nh c và giai đi u luôn gây h ng kh i cho h c
ệ ể ả ộ ơ sinh, có th làm cho các em năng đ ng h n, (có khi nh y múa theo giai đi u, ti ế t
ậ ượ ế ợ ạ ậ ạ ọ ấ t u). Trong quy trình d y h c mĩ thu t này, âm nh c và mĩ thu t đ ớ c k t h p v i
ể ạ ự ọ ưở ượ ệ ạ nhau đ t o cho h c sinh s thích thú, trí t ng t ng, sáng t o trong vi c trang trí.
ậ ự ệ ạ ạ ậ ạ ẩ ọ Quy trình d y h c mĩ thu t: T o tác ph m ngh thu t d a trên âm nh c
ể ứ ụ ẽ ệ * Đ ng d ng Công ngh thông tin vào d y h c ạ ạ ọ Phân môn:V Theo Nh c
ả ế ị ạ ọ ầ c n ph i có các thi t b d y h c sau:
Máy vi tính
ể ế ộ ỡ ớ Máy chi u Projector, Overhat, B chuy n sang TV c l n
Loa vi tính.
ẩ ị ạ * Chu n b bài d y:
ể ạ ầ ộ Giáo viên tìm hi u n i dung, yêu c u bài d y.
ư ầ ư ệ ả ạ ế S u t m tài li u, tranh nh liên quan đ n bài d y, thông qua các kênh nh sách,
ồ ư ề ị ỉ báo, truy n hình đ a ch các trang Web…r i l u vào máy tính
ộ ả ẩ 2.4. N i dung s n ph m.
Ạ Ẽ BÀI QUY TRÌNH 3 – V THEO ÂM NH C
ờ ố ủ ạ ọ ườ ệ Âm nh c luôn đóng vai trò quan tr ng trong đ i s ng c a ng i dân Vi t Nam.
ứ ệ ể ạ ọ ở Âm nh c và giai đi u luôn gây h ng kh i cho h c sinh, có th làm cho các em năng
ệ ơ ế ấ ạ ọ ả ộ đ ng h n, (có khi nh y múa theo giai đi u, ti t t u). Trong quy trình d y h c mĩ
ậ ượ ế ợ ự ậ ọ ớ ạ thu t này, âm nh c và mĩ thu t đ ể ạ c k t h p v i nhau đ t o cho h c sinh s thích
ưở ượ ệ ạ thú, trí t ng t ng, sáng t o trong vi c trang trí.
ậ ự ệ ạ ạ ẩ ạ ậ ọ Quy trình d y h c mĩ thu t: T o tác ph m ngh thu t d a trên âm nh c
5
ụ 1.M c tiêu:
ẽ ọ ượ ạ ậ ọ ọ Thông qua quy trình d y h c mĩ thu t này h c sinh s h c đ c cách:
ệ ủ ể ậ ắ ộ ạ • L ng nghe và v n đ ng, di chuy n theo giai đi u c a âm nh c
ữ ệ ể ườ ừ ự ứ • Chuy n âm thanh và giai đi u thành nh ng đ ng nét t ở s h ng kh i
ể ưở ượ ạ ả ẩ • Phát tri n trí t ng t ng trong quá trình t o ra s n ph m
ớ ừ ứ ữ ạ ả ẩ ắ ượ ạ • Sáng t o nh ng s n ph m m i t ề b c tranh nhi u màu s c đ c t o ra theo
ệ ủ ạ giai đi u c a âm nh c
ế ọ ọ ả ừ ứ ể ế ớ • Bi ử ụ t ch n l c và s d ng hình nh t b c tranh l n đ trang trí, giao ti p…
ị chu n bẩ
ậ ệ ề ấ ặ ọ ộ ướ ể V t li u: Gi y A0 ho c A3, b t bi n, bút lông, b t màu nghi n, màu n ả c, b ng
ự ướ ạ ấ ợ ớ pha màu, băng dính, xô đ ng n c. Bút d , bút sáp chì màu phù h p v i gi y a3, a4,
ể ả ấ ấ ả ộ ướ ẽ ề ễ ạ a5 L y m t m nh gi y đ lót b ng tr c khi v , đi u này giúp làm s ch d dàng
ướ ề ặ ộ ử ụ sau khi s d ng màu n c ho c màu b t nghi n.
ẽ ạ ạ ườ ợ Âm nh c: V khi có âm nh c, băng, đĩa hát. Trong tr ng h p không có băng, đĩa
ướ ẫ ự ể ẩ ậ ị hát, giáo viên h ọ ng d n h c sinh t chu n b bài hát t p th .
ạ ẽ 2.Quy trình 3 v theo Âm nh c:
ẽ ả ạ ố Mút x p, bút lông, b ng màu, màu v Bút sáp, bút d và bút chì màu
ể ệ ạ ậ ọ ọ tài li u d y h c mĩ thu t dành cho giáo viên ti u h c
I/ Âm nh cạ
ệ ạ ị ế ấ ẽ ệ ặ : Nghe Nh c ho c các nh p đi u, ti t t u và v theo giai đi u ạ ộ 1.Ho t đ ng 1
ệ ủ ớ ề ạ ả ợ ớ ọ GV t o nhóm sao cho phù h p v i đi u ki n c a l p h c. kho ng 56 Hs/ nhóm.
ở ộ ủ ẹ ệ ậ ạ ắ ả ậ Kh i đ ng: GV b t nh c nh nhàng, Hs l ng nghe và c m nh n giai đi u c a âm
ắ ầ ứ ự ữ ẽ ạ ấ ừ nh c. Hs b t đ u v nh ng nét màu trên gi y theo th t các màu t ậ ế sáng đ n đ m.
ế ử ụ ề ặ ướ ạ ộ (N u s d ng màu b t nghi n ho c màu n ế c thì chú ý h n ch màu đen vì màu
ứ ễ ạ ầ ị ỉ ế ấ này d làm cho b c tranh b x n màu). Âm nh c tăng d n sang ti ạ t t u nhanh t o
ệ ủ ơ ể ể ẽ ẽ ạ ộ ả c m xúc m nh m cho Hs. Các em chuy n đ ng c th và v theo giai đi u c a âm
nh c. ạ
ạ ộ ế ả ự ệ ầ Th c hi n quy trình này c n linh Ho t đ ng này kéo dài kho ng 5 đ n 7 phút.
ấ ệ ỡ ấ ề ề ạ ạ ạ ớ ệ ho t và sáng t o v i nhi u ch t li u màu, kích c gi y, âm nh c… theo đi u ki n
6
ườ ươ ể ặ ằ ế ấ ủ c a tr ị ng/ đ a ph ạ ng mình. Có th thay nh c b ng bài hát ho c ti ệ t t u gõ đ m
ẹ ừ ế ấ ẽ ế ậ ạ ổ nh nhàng, t ti t t u ch m đ n nhanh, sôi n i, m nh m …
ụ II/ M c tiêu:
ẽ ọ ế Giáo viên s khuy n khích h c sinh:
ạ ậ • T p trung và nghe nh c ;
ử ụ ạ ẩ ỹ • S d ng âm nh c, xúc giác và các giác quan th m m ;
ệ ạ ả ệ ạ ả • Tr i nghi m âm nh c và giai đi u t o c m xúc;
ệ ữ ơ ể ạ ộ ệ ả ả ố • Tr i nghi m m i liên h gi a giai điêu, ho t đ ng c th và hình nh;
ậ ợ ạ ọ • Yêu thích quy trình d y h c mĩ thu t h p tác.
ả III/ K t Quế
ạ ộ ả ố ọ Cu i ho t đ ng này h c sinh có kh năng:
• Nghe nh c; ạ
ấ ả ể ọ ậ ử ụ • S d ng t t c các giác quan đ h c t p;
ẽ ắ ườ ự ề ạ ả • V màu s c, đ ng nét và các m ng màu d a trên n n nh c;
ơ ể ế ố ạ ộ ạ ộ ọ • K t n i âm nh c, h i h a và ho t đ ng c th ;
ạ ậ ố ợ ọ • H p tác trong su t quy trình d y h c mĩ thu t.
3.Các quy trình Mĩ thu t:ậ
ư ế ọ ưở ứ ứ ừ ạ Khi k t thúc, h c sinh tr ng bày và th ng th c b c tranh mình v a t o ra t ừ ổ kh
ỏ ẽ ấ ớ ẽ ặ ấ gi y l n (v theo nhóm) ho c gi y nh (v cá nhân).
ộ ố ệ ẽ ệ ả ạ ạ ọ ị ậ M t s hình nh nghe nh c và v màu theo nh p đi u. Tài li u d y h c mĩ thu t
ể ọ dành cho giáo viên ti u h c
ượ ự ự ệ ạ ạ ộ ọ Quy trình nên đ ắ c th c hi n m t cách linh ho t, sáng t o khi l a ch n màu s c,
ể ạ ự ề ế ạ ạ ự ọ ỡ ấ c gi y và th lo i âm nh c. Đi u quan tr ng là giáo viên xây d ng k ho ch, th c
ủ ọ ệ ạ ậ ả ọ ậ hi n và đánh giá quy trình d y h c mĩ thu t này tùy vào kh năng c a h c sinh, v t
ệ ẵ ừ ị ươ ể ổ ứ ậ li u s n có và tùy vào t ng đ a ph ng. Vì v y, giáo viên có th t ạ ộ ch c ho t đ ng
ộ ổ ặ ả ọ ờ 2 ho c 3 tùy vào đ tu i, th i gian và kh năng h c sinh.
ạ ộ ừ ẽ ế ưở ứ ả ậ ề ắ 2.Ho t đ ng 2: T v tranh đ n th ng th c, c m nh n v màu s c:
ụ a.M c tiêu:
ẽ ọ ế Giáo viên s khuy n khích h c sinh:
7
ệ ẻ ừ ế • Chia s kinh nghi m t ý ki n cá nhân;
ế ắ ậ • T p trung, giao ti p và l ng nghe nhau;
ế ề ắ ơ ườ ể • Hi u bi ề t nhi u h n v màu s c, đ ng nét.
ế ả b.K t qu :
ạ ộ ả ố ọ Cu i ho t đ ng này h c sinh có kh năng:
ạ ượ ể ế ủ ả ệ • Bi u đ t đ c kinh nghi m và ý ki n c a b n thân;
ủ ạ ữ ế ậ • Nghe t p trung vào nh ng bài thuy t trình c a b n;
ề ắ ườ ể ả ạ ả • Nói v hình m ng, màu s c và đ ng nét bi u c m qua âm nh c.
ẻ ả ư ữ ứ ậ ậ Hs quan sát b c tranh và suy nghĩ, đ a ra nh ng nh n xét và chia s c m nh n v ề
ạ ộ ừ ệ ưở ượ ữ ề ả ự ho t đ ng v a th c hi n. Các em t ng t ng ra nh ng hình nh/ đ tài t ừ ứ b c
ớ tranh l n đó.
ư ế ể ả ậ ố • Em có c m nh n nh th nào trong su t quá trình di chuy n xung quanh bàn và
ẽ v màu?
ư ế ề ứ ứ ể ậ • Em nghĩ nh th nào v b c tranh t p th ? Em thích gì trong b c tranh đó?
ạ ộ ứ ứ ộ ộ ớ ừ • Em có nghĩ là b c tranh này l n x n không? Em có h ng thú v i ho t đ ng v a
ự ệ th c hi n không?
ưở ớ • Trong khi quan sát tranh em liên t ng t ả i hình nh gì?
ừ ữ ữ ế ề ả • T nh ng hình nh đó em nghĩ đ n nh ng đ tài nào?
ỏ ợ c. Câu h i g i ý.
d.Các quy trình Mĩ thu tậ
ế ả ọ ồ ạ ế Giáo viên khuy n khích h c sinh ph n h i và ghi chép l ộ ả i ý ki n thành m t b n
ồ ư ở ầ ượ ả ắ ớ đ t duy ể ậ trên b ng. Giáo viên có th t p trung vào màu s c và l n l t gi ệ i thi u
ư ệ ề ộ ố v m t s khái ni m màu nh :
ạ ộ ự ả ượ ọ 3.Ho t đ ng 3: L a ch n hình nh trong th gi ế ớ ưở i t ng t ng:
ụ a.M c tiêu
ẽ ọ ế Giáo viên s khuy n khích h c sinh:
ưở ượ ủ • Phát huy trí t ng t ng c a mình;
ự ứ ả ớ • T tìm hình nh trong b c tranh l n;
ệ ừ ộ ỏ ủ ả ứ ể ế ả • khuy n khích các em phát tri n câu chuy n t m t m ng nh c a c b c tranh;
8
ứ ẩ ắ ậ ế • Thúc đ y hình th c thuy t trình, t p trung l ng nghe.
ế ả b.K t qu :
ạ ộ ả ố ọ Cu i ho t đ ng này h c sinh có kh năng:
ọ ượ ầ ứ ủ ề ự ộ • Ch n đ c m t ph n b c tranh d a theo 1 ch đ ;
ỏ ứ ệ ầ ắ ớ ế • sáng tác câu chuy n liên quan đ n ph n đã c t kh i b c tranh l n;
ả ớ ứ ể ệ ế ọ • Thuy t trình b c tranh đã ch n và k câu chuy n sáng tác cho c l p.
ỗ ọ ấ ộ ượ ổ ừ ổ ấ M i h c sinh dùng m t khung gi y theo các hình tùy ý đ c tr t kh gi y a4 và
ứ ể ế ể ầ ắ ớ ườ ị d ch chuy n trên b c tranh l n đ tìm ki m ph n màu s c, đ ồ ng nét mình thích r i
ứ ấ ọ ớ ị ưở ượ dán khung gi y vào v trí đó trên b c tranh l n. H c sinh t ng t ng và l n l ầ ượ t
ự ệ ề ọ ể ướ ớ k tr ứ c l p v câu chuy n trong b c tranh mình đã l a ch n.
ử ụ ể ằ ỏ ợ ưở ượ Giáo viên s d ng câu h i nh m g i ý, phát tri n trí t ng t ủ ng c a Hs.
ụ ề ộ ệ ưở ượ Ví d v m t câu chuy n t ng t ng:
ố ạ ổ ươ ắ ả • Sáng t i • Nóng l nh • B túc • T ng ph n • Hòa s c..
ử ư ế ộ ố ườ ằ “Ngày x a ngày x a có m t con chim hi m s ng ở ướ n c ta. Ng i ta nói r ng nó
ạ ạ ấ ượ ừ ấ đã quay l i. B n l y camera là khung tìm hình đ ổ c tr ra t gi y và đi tìm con chim
ụ ề ể ề ể ặ ố ồ ệ đó, “ch p hình” và k cho chúng ta nghe v ngu n g c, đ c đi m, đi u ki n
ứ ả ượ ố s ng,.th c ăn, hoàn c nh khi nó đ c tìm ra…”
ể ệ ậ ạ ọ ọ Tài li u d y h c mĩ thu t dành cho giáo viên ti u h c.
ẩ ượ ừ ấ ọ ị ộ Giáo viên chu n b m t khung tìm hình đ ổ c tr ra t ừ gi y cho t ng h c sinh
ặ ự ủ ở ể ho c đ các em t ứ làm các khung tìm hình c a riêng mình tùy vào s thích và l a
ổ ủ ọ tu i c a h c sinh.
ỗ ọ ụ ặ ớ ệ ẽ V i ví d trên, m i h c sinh s tìm cho mình con chim đ c bi t đó. Các em suy
ự ẽ ầ ượ ể ể ể ữ ệ nghĩ và t tìm ra cho mình nh ng câu chuy n đ k . Các em s l n l t k câu
ả ớ ệ ệ ỗ ườ ể ẽ ỉ ứ ế chuy n đó cho c l p, khi k t thúc m i câu chuy n, ng ị i k s ch đ nh b c hình
ứ ế ế ụ ơ ộ ể ủ ạ ề ể ế ti p theo c a b n khác đ trình bày và c th ti p t c, các em đ u có c h i k câu
ệ ủ chuy n c a mình.
ứ ạ ưở ượ ẩ ả ặ T o b c tranh theo t ng t ng ho c các s n ph m trang trí ạ ộ 4.Ho t đ ng 4:
ư ư ệ ế ặ ờ ị nh : b u thi p, thi p M i ho c bìa Sách, bìa L ch…
ụ a.M c tiêu
9
ẽ ọ ế Giáo viên s khuy n khích h c sinh:
ưở ừ ộ ứ ự ọ ự • Xây d ng ý t ng t ể ạ khung màu, l a ch n đ t o ra m t b c tranh theo t ưở ng
ượ ư ệ ặ ờ t ế ng, bìa sách, b u thi p ho c thi p m i;
ỗ ợ ọ ự ệ ệ ả ợ ở ẩ • G i m và h tr h c sinh th c hi n trang trí bìa sách, thi p và các s n ph m
ứ ụ ng d ng theo ý thích…
ạ ơ ộ ậ ụ ứ ế ả ẩ ọ • T o c h i cho h c sinh v n d ng ki n th c trang trí vào s n ph m.
ế ả c.K t qu :
ạ ộ ả ố ọ Cu i ho t đ ng này h c sinh có kh năng:
ưở ủ ề ể ạ ợ ượ ộ ứ • Có ý t ớ ng hay, phù h p v i ch đ đ t o đ c m t b c tranh theo t ưở ng
ượ ờ ừ ư ế ệ ọ t ng, bìa sách, b u thi p, thi p m i t khung màu đã ch n;
ự ọ ượ ữ ế ế ắ ọ ợ • L a ch n đ ả c cách s p x p hình nh minh h a và ch vi ạ t phù h p, sáng t o
trong trang trí bìa, thi p; ệ
ề ệ ả ủ ậ ả • Th o lu n v hi u qu c a các cách trình bày khác nhau.
ướ ỗ ợ ủ ẫ ả ẩ ớ GV h ỏ ng d n và h tr các nhóm trang trí s n ph m c a mình v i các câu h i
ấ ợ ủ ộ ở ể ạ ả mang tính ch t g i m đ Hs ch đ ng, sáng t o theo ý thích và kh năng riêng.
ọ ự ẽ ế ủ ả ẩ ạ ộ H c sinh t làm các s n ph m c a riêng mình m t cách sáng t o. Các em s vi t các
ữ ế ữ ữ ậ ẹ ả ặ ch cái trang trí ho c nh ng dòng ch vi ủ ừ t tay th t đ p tùy theo kh năng c a t ng
ợ ở ữ ị ư ế ệ ặ ờ ị em vào nh ng v trí phù h p bìa sách, bìa l ch, b u thi p ho c thi p m i.
ẽ ỗ ợ ố *Giáo viên s h tr các em trong su t quy trình này.
Các quy trình mĩ thu tậ
ố ạ ả ẩ • Em mu n t o ra s n ph m gì?
ọ ố ố ượ ế • Trong khung hình đã ch n, em mu n gi ữ ạ l i và mu n l c đi chi ti ạ t nào? T i sao?
ố ụ ả ể ệ ữ ủ ẩ ố ố • B c c s n ph m c a em có theo nh ng gì em mu n th hi n không? Em có mu n
ử ổ ỉ thay đ i hay ch nh s a gì không?
ể ệ ữ ế ặ ả ẩ • Em có g p khó khăn gì trong th hi n ch vi t trên s n ph m không?
ỏ ỗ ợ ọ ạ ậ *Câu h i h tr trong quy trình d y h c Mĩ thu t này
ạ ủ ả ẩ S n ph m sáng t o c a HS
ể ệ ạ ậ ọ ọ Tài li u d y h c mĩ thu t dành cho giáo viên ti u h c.
ạ ộ ậ ả ẩ . ả 5.Ho t đ ng 5: trình bày, th o lu n, đánh giá s n ph m
10
ụ a.M c tiêu
ẽ ọ ế Giáo viên s khuy n khích h c sinh:
ế ệ ẻ ế ể ủ • Giúp Hs phát tri n ký năng thuy t trình, giao ti p và chia s kinh nghi m c a
ệ ả ự ẩ quá trình th c hi n s n ph m;
ả ự • Nâng cao kh năng phân tích, đánh giá và t đánh giá cho Hs.
ả b.K t quế
ạ ộ ả ố ọ Cu i ho t đ ng này h c sinh có kh năng:
ế ổ ứ ư ả ẩ • Bi t cách t ch c tr ng bày s n ph m;
ả ậ ả ẩ • Có kĩ năng gi i thích, nh n xét, đánh giá các s n ph m;
ự ừ ầ ủ ế ả ắ ồ • L ng nghe và ph n h i tích c c t ph n thuy t trình c a các Hs khác.
ổ ứ ư ả ẩ . *T ch c các nhóm Hs tr ng bày s n ph m
ầ ượ ừ ớ ệ ả ủ ả ẩ ẩ L n l t t ng Hs lên gi ứ i thi u s n ph m và ch c năng c a s n ph m.
ạ ộ ế ầ ư Th y cô ti n hành các ho t đ ng nh :
ọ ự • H c sinh t đánh giá
ữ ặ • Đánh giá gi a các c p, nhóm
ế ợ ủ ọ • K t h p đánh giá c a giáo viên và h c sinh
ọ ậ ọ ế ộ *Đánh giá giúp h c sinh h c t p và ti n b
ề ẩ • Em có hài lòng v tác ph m?
ấ ưở ủ ẩ • Em có th y ý t ng c a tác ph m?
ẽ ử ụ ế ẩ ả • Em s s d ng s n ph m này th nào?
ọ ứ ẫ ưở ỗ ợ ẫ ứ • Ch n b c hình m u mà ý t ng và ch c năng h tr l n nhau !
ỏ câu h i đánh giá
ọ ượ ừ ồ • Các em đã h c đ c gì trong quy trình v a r i?
ủ ụ • M c tiêu c a chúng ta là gì?
ạ ụ • Ta có đ t m c tiêu không?
ứ ế ầ • Chúng ta c n nghiên c u gì ti p theo?
ả ủ ế ượ ế • K t qu c a quy trình này có dùng đ c cho quy trình ti p theo không?
ỏ ỗ ợ ầ *Câu h i h tr trong ph n đánh giá
ủ ạ ứ ậ ọ H c sinh nh n xét, đánh giá b c tranh c a b n
11
ự HS t đánh giá
*Các quy trình mĩ thu tậ
ọ Giáo viên đánh giá h c sinh
ườ ề ụ ả ủ ế ế ổ GV và Hs th ạ ng xuyên trao đ i ý ki n v m c tiêu và k t qu c a các ho t
ệ ầ ượ ự ệ ố ộ đ ng. và vi c đánh giá c n đ ụ c th c hi n trong su t quy trình. Nó có tính giáo d c
ụ ằ ế ạ ự ế ơ h n khi giáo viên ti n hành đánh giá liên t c b ng cách ghi chép l ộ ủ i s ti n b c a
ứ ả ụ ể ẩ ả ố ố ọ h c sinh và ch p các b c nh trong su t quy trình và s n ph m tri n lãm cu i cùng.
ưở *Ý T ở ộ . ng M r ng
ọ ủ ể ạ ậ ọ ớ Quy trình d y h c mĩ thu t: Trang trí l p h c c a chúng ta Giáo viên có th xây
ọ ậ ữ ế ạ ạ ằ ả ớ ọ ầ ự d ng k ho ch trang trí l p h c b ng cách t o ra nh ng khung c nh h c t p đ y
ủ ọ ớ ự ứ ạ ọ ớ ả c m h ng trong ph m vi l p h c cùng v i s tham gia c a h c sinh.
ả ạ ộ ứ ổ ụ ụ ạ ọ ộ Mô t các ho t đ ng d y h c/giáo d c ( m c tiêu, n i dung, cách th c t ứ ch c,
ươ ạ ộ ạ ộ ủ ể ế ả ọ ph ủ ng pháp, ki m tra, đánh giá k t qu ho t đ ng c a h c sinh, ho t đ ng c a
ệ ả ự ự ế ẩ giáo viên) theo ti n trình th c hi n s n ph m d thi.
ụ ế ả 6. K t qu đ t đ ả ạ ượ sau áp d ng các gi c i pháp:
ả ả ạ ượ ế ự ụ ự ệ ạ ọ Mô t các k t qu đ t đ c qua th c hi n d y h c/giáo d c theo d án này.
ụ ể ọ ẽ ạ ượ ữ ứ ứ ế ỹ C th : h c sinh đã, s đ t đ ế c nh ng ki n th c, k năng gì và minh ch ng k t
ả ạ ượ ủ ọ ệ ả ự ự ẩ qu đ t đ c c a h c sinh qua th c hi n s n ph m d thi.
ạ ế ự ệ ậ ấ ạ Qua quá trình th c hi n CNTT vào gi ng d y môn Mĩ thu t tôi th y đ t k t qu ả ả
ẽ ọ ấ ố r t t t. 100% h c sinh hoàn thành bài v .
ầ ả ầ ả TS HS Kh o sát l n 1 Kh o sát l n 2
ờ ờ Kh i 4ố Th i gian: tháng 9/2020 Th i gian: tháng 12/2020
́ ́ ̣ ƯỢ ̉ TSHS KÊT QUA ĐAT Đ ̀ C CUÔI KI I
Kh i 4ố
ư Hoàn thành Ch a hoàn thành
Hoàn thành tôt́ 45 10 0 55 em
82 18 0%
12
ạ ượ ọ H c sinh đ t đ c:
ượ ể ạ ứ ậ ắ ộ ớ HS đ ạ c tham gia v n đ ng v i âm nh c đ t o nên b c tranh màu s c.
ượ ẻ ẹ ự ủ ạ HS khám phá đ c v đ p, s phong phú đa d ng c a thiên nhiên thông qua trí
ưở ượ ề ườ ắ ủ ứ t ng t ng v đ ng nét, màu s c c a b c tranh
ể ượ ủ ả ữ ễ ả ạ HS phát tri n đ c kh năng di n đ t nh ng suy nghĩ c a b n thân.
ệ ầ ề ế ể ụ ế 7. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n:
ự ệ ế ạ ầ ạ Trong quá trình so n giáo án giáo viên c n th c hi n đúng các ti n trình d y tích
ứ ẩ ế ự c c theo chu n ki n th c kĩ năng .
ầ ọ ớ ự ệ ọ ọ ướ Đ u năm h c gi ỹ i thi u cho h c sinh các k năng h c tích c c và h ọ ẫ ng d n h c
ọ ậ ẩ ị ồ sinh chu n b đ dung h c t p .
ệ ướ ữ ẽ ẫ ả ậ ọ Qua vi c h ng d n h c sinh v tranh giúp các em không nh ng c m nh n đ ượ c
ẽ ượ ề ắ ố ứ ẻ ẹ v đ p v hình kh i, màu s c trong tranh, mà còn giúp các em v đ c b c tranh
ự ế ẽ ắ ả ẹ ừ ố ụ đ p t ạ b c c đ n hình v và màu s c và còn xây d ng kh năng tham gia ho t
ệ ể ệ ệ ậ ằ ữ ộ đ ng mĩ thu t giúp cho vi c phát tri n hài hoà, toàn di n cân b ng, phát hi n nh ng
ế ể ậ ộ ỹ ọ h c sinh có năng khi u m thu t, đ ng viên các em và giúp các em phát tri n năng
ế ủ ề ế ẹ ể ẽ ệ ạ ớ khi u c a mình. T o đi u ki n cho các em ti p xúc v i cái đ p và hi u cách v và
ề ứ ề ề ẹ ẽ ượ v đ c nhi u b c tranh đ p v đ tài khác nhau.
ợ ượ 8. Đánh giá l i ích thu đ c ho c d ki ặ ự ến
ượ ế ủ ụ ế ả ể Có th thu đ c do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi ế và theo ý ki n
ế ầ ể ả ụ ứ ụ ầ ủ ổ c a t ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng sáng ki n l n đ u, k c áp d ng th ử
ế ộ (n u có) theo các n i dung sau:
ợ ế ượ ụ ả ơ So sánh l i ích kinh t ộ , xã h i thu đ c khi áp d ng gi i pháp trong đ n so
ụ ợ ả ữ ặ ớ ả ươ ớ ườ v i tr ng h p không áp d ng gi i pháp đó, ho c so v i nh ng gi i pháp t ng t ự
ế ở ơ ở ầ ả ạ ệ ả ộ đã bi c s (c n nêu rõ gi t i pháp đem l i hi u qu kinh t ế ợ , l i ích xã h i cao
ư ế ụ ặ ắ ượ ứ ữ ế ượ ể ơ h n nh th nào ho c kh c ph c đ ộ c đ n m c đ nào nh ng nh ủ c đi m c a
ả ả ả ế ả gi i pháp đã bi ế ướ t tr ế c đó n u là gi i pháp c i ti n gi i pháp đã bi ế ướ t tr c đó) .
ợ ượ ặ ự ế ể ượ 9.1. Đánh giá l i ích thu đ c ho c d ki n có th thu đ ụ c do áp d ng sáng
ế ủ ế ki n theo ý ki n c a tác gi ả.
13
ạ ọ ả ứ ụ ệ ế ẽ *K t qu ng d ng Công ngh thông tin vào d y h c phân môn V Theo
Nh c ạ
ấ ệ ạ ệ ẽ ạ ả CNTT r t ti n ích mang l ọ i hi u qu cao trong d y h c phân môn V Tranh nh ờ
ề ả có nhi u kh năng:
ự ả + Kh năng tr c quan
ả + Kh năng nghe nhìn,quan sát.
ế ố ắ ả + Kh năng k t n i, c t, dán, phân chia.
ệ ắ ả + Kh năng tr c nghi m
ở ộ ả ậ + Kh năng so sánh m r ng nh n bi ế ừ t t kênh hình.
ữ ề ả ạ ầ ấ ồ ọ ơ + Kh năng làm thay nh ng v n đ mà đ dùng d y h c đ n thu n không làm
đ c.ượ
Ứ ụ ờ ạ ẽ ấ ở ọ ộ ng d ng CNTT gi ẫ ạ d y h c môn V Theo Nh c tr nên sinh đ ng, h p d n
ấ ượ ờ ạ ượ ế ạ ằ ơ h n, ch t l ng gi d y đ c nâng cao. Trong các ti t d y b ng giáo án đi n t ệ ử ,
ạ ủ ơ ồ ệ ả ộ bài d y c a giáo viên hi n lên qua các Slide, hình nh, s đ , mô hình… M t cách
ọ ậ ứ ế ậ ọ ộ ọ ượ sinh đ ng khi n h c sinh t p trung, h ng thú h c t p. H c sinh đ ủ ộ c ch đ ng,
ứ ộ ế ậ ạ ơ sáng t o, tìm tòi và thu nh n ki n th c r ng h n.
ẽ ự ệ ố Ứ ụ ươ ạ ọ ng d ng CNTT giáo viên s th c hi n t t các ph ng pháp d y h c phân môn
ẽ ạ V theo Nh c.
ố ớ ệ ử ệ ẽ ạ ạ ằ ạ Đ i v i giáo viên vi c so n và d y V Theo Nh c b ng giáo án đi n t còn có
ề ư ậ ợ ể nhi u u đi m và thu n l i:
ể ư ệ ễ + D tìm hi u t li u.
ệ ố ữ ẹ ả ượ + Trình bày bài gi ng có h th ng, kênh ch , kênh hình rõ ràng, đ p, gây đ c chú ý
ủ ọ ậ t p trung c a h c sinh.
ệ ử ễ ổ ớ ồ ữ ử ệ ệ ễ + Giáo án đi n t ổ d b sung, s a ch a, d trao đ i kinh nghi m v i đ ng nghi p.
ắ ờ ế ả ể ậ ặ ắ ạ ọ + Rút ng n th i gian vi ả t b ng, treo ho c g n tranh nh d y h c đ t p trung cho
ạ ộ các ho t đ ng khác.
ụ ề ệ ề ươ ạ ọ ớ + Có đi u ki n áp d ng nhi u ph ng pháp m i trong d y h c.
ủ ộ ứ ế ạ ậ ượ ở ộ ơ ừ ộ + Ch đ ng, sáng t o, tìm tòi và thu nh n ki n th c, đ c m r ng h n t m t bài
ụ ứ ạ d y có ng d ng CNTT.
14
ể ạ ệ ử ề ấ ờ ộ Giáo viên m t nhi u th i gian đ so n m t giáo án đi n t .
ế ố ụ ộ ư ề Ph thu c nhi u vào các y u t ệ khách quan nh : Đi n, máy vi tính, máy
ọ ằ ệ ử ế ạ ọ chi u, phòng h c trong quá trình d y h c b ng giáo án đi n t .
ộ ố ả ủ ọ ẽ ẩ ạ M t s s n ph m c a h c sinh theo phân môn v theo nh c:
15
Ậ Ầ Ế 3. PH N K T LU N
ủ ế ạ ụ 3.1. Ý nghĩa, ph m vi áp d ng c a sáng ki n
ụ ệ ử ụ Ứ ệ ạ ả Vi c s d ng các ‘ ng d ng công ngh thông tin trong gi ng d y phân
ạ ớ ẽ môn V theo nh c l p 4” ả ệ là có hi u qu .
ọ ậ ả ọ ứ ọ ượ ọ ậ ự Làm tăng h ng thú h c t p cu h c sinh, h c sinh đ c h c t p tích c c, ch ủ
ứ ế ắ ộ đ ng n m ki n th c.
ể ự ệ ố ươ ớ ổ ươ ọ Đ th c hi n t t ch ng trình đ i m i sách giáo khoa, ph ạ ng pháp d y h c môn
ệ ứ ụ ề ậ ả ầ ạ ế ể mĩ thu t thì vi c ng d ng CNTT vào gi ng d y là đi u c n thi ứ t đ đáp ng nhu
ọ ậ ộ ủ ế ộ ầ c u h c t p ngày càng nâng cao, càng ti n b c a xã h i.
ạ ộ ọ ươ ớ ươ ớ ấ ọ ạ Ho t đ ng d y và h c theo ch ng trình m i, ph ng pháp m i, l y h c sinh làm
ườ ế ầ ủ ạ ệ ầ trung tâm, ng ố i th y làm vai trò ch đ o thì công ngh thông tin là chi c c u n i,
ụ ư ệ ể ướ ứ ế ế ẫ ọ là công c u vi t đ giáo viên h ộ ng d n giúp h c sinh ti p thu ki n th c m t
cách nhanh nh t.ấ
ữ ế ị ề ấ 3.2. Nh ng ki n ngh , đ xu t
ụ ể ế ố ớ ươ ả ớ V i mong mu n là làm th nào đ áp d ng ph ạ ng pháp m i vào gi ng d y
́ ́ ́ ́ ư ệ ể ậ ọ ̣ ̣ ả môn Mĩ thu t Ti u h c ngày càng hi u qu , giup hoc sinh yêu thich, h ng thu hoc và
ị ộ ố ỡ ữ ư ế giúp giáo viên tháo g nh ng khó khăn, tôi xin ki n ngh m t s ý nh sau:
ố ớ ườ ề ơ ở ậ ệ ề ạ ấ ọ ế ị ầ Đ i v i tr ng: T o m i đi u ki n v c s v t ch t, trang thi t b đ y đ ủ
ụ ụ ạ ọ ph c v cho d y h c.
ố ớ ụ Đ i v i Phòng Giáo d c:
ổ ứ ậ ụ ể ệ ắ ấ ữ T ch c t p hu n rút kinh nghi m qua quá trình áp d ng đ giáo viên n m v ng
ề ươ ể ệ ớ ế ạ ằ ị ướ thêm v ph ng pháp m i. Th hi n các ti ọ t d y minh h a nh m đ nh h ng t ổ
ứ ạ ữ ẻ ệ ọ ch c d y h c và chia s kinh nghi m gi a các giáo viên.
Ứ ụ ẽ ả ạ ạ ng d ng CNTT vào gi ng d y phân môn V theo nh c và các phân môn khác tôi
ượ ề ệ ấ ả ơ ố ấ đã th y đ c hi u qu cao h n mong mu n. Tôi trình bày chuyên đ này r t mong
ượ ự ủ ể ầ ướ ự ệ ơ ỉ đ c s góp ý c a quý th y cô giáo đ có h ng th c hi n hoàn ch nh h n.
16
17