DANH MC CÁC TỪ, CM TỪ VIẾT TT
Viết tắt
Đc là
BGDĐT - GDTrH
Bộ Giáo Dc Đào To Giáo dc trung hc
SKKN
Sáng kiến kinh nghim
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3
---------------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
“TỐ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO CHO
HỌC SINH QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ: QUANG HỢP Ở THỰC VẬT,
SINH HỌC LỚP 11 - THPT
nh vực: Sinh học
Họ và tên: Nguyn Th Thu
Tổ: Tự nhiên
Đơn v: Trưng THPT Qunh Lưu 3
Đin thoi: 0966151917
Email: nguyenthithu.ql3@gmail.com
Năm hc: 2020 2021
DANH MỤC CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT
Viết tắt
Đọc là
BGDĐT - GDTrH
Bộ Giáo Dục Đào Tạo – Giáo dục trung học
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
THPT
Trung học Phổ thông
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
CNTT
Công nghệ thông tin
PPDH
Phương pháp dạy học
GDPT
Giáo dục phổ thông
HĐTNST
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo
NL
Năng lực
NCKH
Nghiên cứu khoa học
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
KHGD
Kế hoạch giáo dục
TN
Thực nghiệm
THPT
Trung học phổ thông
NXB
Nhà xuất bản
SGK
Sách giáo khoa
MC
Người dẫn chương trình
(Master of Ceremonies)
PL
Phụ lục
MỤC LỤC
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ.......................................................................................... 1
1.1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................... 1
1.2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................ 2
1.3. Nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................... 2
1.4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 3
1.5. Kế hoạch nghiên cứu ........................................................................................ 3
1.6. Đóng góp của đề tài .......................................................................................... 4
PHẦN 2 : NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................. 5
2.1. CƠ SỞ LÍ LUẬN .............................................................................................. 5
2.1.1. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo .............................................................. 5
2.1.2. Đặc điểm của hoạt động trải nghiệm sáng tạo ........................................ 5
2.1.3. Vai trò ưu thế của hoạt động trải nghiệm sáng tạo ................................. 7
2.1.4. Kết quả của hoạt động trải nghiệm sáng tạo ........................................... 7
2.1.5. Các nguyên tắc thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học . 7
2.1.6. Các bước thiết kế tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo ..................... 8
2.1.7. Các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học chủ
đề môn Sinh học .............................................................................................. 10
2.1.8.Vai trò của học sinh và giáo viên trong dạy học TNST ......................... 12
2.1.8.1.Vai trò của học sinh: ........................................................................... 12
2.1.8.2.Vai trò của giáo viên: .......................................................................... 13
2.1.9. Quan điểm vận dụng dạy học trải nghiệm sáng tạo trong dạy học môn
Sinh học ở trường THPT qua những xu hướng đổi mới và phát triển phương
pháp dạy học .................................................................................................... 13
2.2. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ .............................................................................. 14
2.2.1.Thực trạng vận dụng DHTNST vào dạy học chủ đề môn Sinh học ở
trường THPT ................................................................................................... 14
2.2.2. Thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng đề tài .................................. 15
2.3. THIẾT K CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ QUANG HỢP THỰC VẬT, SINH HỌC
LỚP 11. ................................................................................................................... 17
2.3.1. Phân tích nội dung và cấu trúc của chủ đề: Quang hợp ở thực vật ....... 17
(5 tiết) .............................................................................................................. 17
2.3.2. Kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo .......................... 19
2.3.3. Triển khai thực hiện các HĐTNST khi dạy chủ đề: Quang hợp ở thực
vật .................................................................................................................... 22
2.3.4. Công cụ đánh giá: .................................................................................. 46
2.4: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................................ 46
2.4.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ............................................................ 46
2.4.2. Bố trí TN ............................................................................................... 46
PHẦN 3: KẾT LUẬN .......................................................................................... 48
3.1.Kết luận ............................................................................................................ 48
3.2. Kiến nghị ......................................................................................................... 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 51
“Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học chủ đề: Quang hợp ở
thực vật, Sinh học 11 – THPT”
1
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài
Trong giai đon giáo dc hiện nay, đổi mi phương pháp nhm ng cao cht ng
dy hc là vn đề được quan tâm ng đu. Mt trong những quan điểm đổi mi go
dc và đào tạo c ta là: “Tiếp tc đi mi mnh m phương pháp dạy và hc theo
ng hiện đại, phát huy nh ch cc, chuyn mnh quá trình giáo dc ch yếu trang
b kiến thc sang phát trin toàn din ng lc và phm cht ni hc. Học đi đôi vi
hành, lun gn bó vi thc tin. Khc phc li truyn th áp đặt mt chiu, ghi nh
máy móc. Chuyến t hc ch yếu trên lp sang t chc các hình thc hc tập đa dng,
chú ý c hoạt động hi, ngoi khóa, nghn cu khoa hc…đặc bit nhn mnh
hình thc hc tp tri nghiệm”.
Các hot động tri nghim giúp hc sinh tăng cưng kh năng quan sát, học hi và c
xát vi thc tế, thu lượm và x lí thông tin t môi trưng xung quanh t đó đi đến hành
đng sáng to và biến đi thc tế mà các em quan t được. Hot động tri nghim
cũng làm cho nội dung giáo dc không b bó hp trong chương trình sách giáo khoa mà
gn lin vi thc tin đi sng xã hi. Vic dy hc gn thuyết vi thc tin giúp hc
sinh trong q trình tri nghim th hin đưc gi tr bn tn, thiết lp đưc mi quan
h nhân vi nhân khác vi tp th, mi quan h giữa môi trưng hc tp và
môi trường sng.
Trong đó Sinh học môn học kết hợp chặt chẽ giữa thuyết thực nghiệm,
cầu nối với các ngành khoa học tự nhiên khác, các môn học khác như vật lí, hóa
học. Sinh học đóng vai trất quan trọng đối với đời sống, sản xuất, góp phần vào
sự phát triển kinh tế - xã hội.
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, Sinh học môn học được lựa chọn
theo nguyện vọng định hướng nghnghiệp của học sinh. Theo Ban phát triển
các chương trình môn học thì chương trình môn Sinh học cấp THPT giúp HS phát
triển các năng lực thành phần của năng lực m hiểu tự nhiên, gắn với chuyên môn
về sinh học như: năng lực nhận thức kiến thức sinh học; năng lực m tòi, khám
phá kiến thức sinh học; năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn cuộc
sống. Từ đó, HS biết ứng xử với tự nhiên một cách đúng đắn, khoa học khả
năng lựa chọn nghề nghiệp phợp với năng lực sở thích của mình cũng như
điều kiện hoàn cảnh của bản thân, gia đình. vậy, các phương pháp giáo dục
chủ yếu được lựa chọn theo các định hướng như định hướng hoạt động định
hướng dạy học tích cực.
Tuy nhiên, trong thc tế ging dy các trường ph thông hin nay, hầu hết các
GV chỉ chú trọng việc cung cấp kiến thức thuyết cho HS, rèn luyện năng làm