SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI
T CHC CHO HC SINH T HC MT S
KIN THC ĐỘNG HC CHT ĐIM – VT LÍ 10
THÔNG QUA THÍ NGHIM NHM PHÁT TRIN
NĂNG LC TÌM HIU TH GII T NHIÊN DƯỚI
GÓC ĐỘ VT LÍ
Lĩnh vc: Phương pháp dy hc vt lí
MÔN: VT LÍ
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT CON CUÔNG
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI
T CHC CHO HC SINH T HC MT S
KIN THC ĐỘNG HC CHT ĐIM – VT LÍ 10
THÔNG QUA THÍ NGHIM NHM PHÁT TRIN
NĂNG LC TÌM HIU TH GII T NHIÊN DƯỚI
GÓC ĐỘ VT LÍ
MÔN: VT LÍ
Lĩnh vc: Phương pháp dy hc Vt lí
Đồng tác gi: Trn Thanh Hùng – THPT Con Cuông
Nguyn Công Tú – THPT Anh Sơn 3
T chuyên môn: T nhiên
Năm thc hin: 2021 - 2022
Đin thoi: 0914547108; 0916525225
Ngh An, tháng 3/2022
MC LC
PHN I: ĐẶT VN ĐỀ ...................................................................................... 1
1. Lý do chn đề tài. ......................................................................................... 1
2. Mc đích nghiên cu. ................................................................................... 2
3. Đối tượng nghiên cu. .................................................................................. 2
4. Phm vi nghiên cu. ..................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cu. ........................................................................... 2
6. Kế hoch thc hin....................................................................................... 2
7. Đóng góp ca đề tài ...................................................................................... 3
PHN II: NI DUNG ......................................................................................... 3
I. Cơ s khoa hc ................................................................................................. 3
1. Cơ s lý lun ................................................................................................. 3
1.1. Năng lc t hc ........................................................................................ 3
1.2. Yêu cu cn đạt theo chương trình Giáo dc ph thông 2018 môn Vt lí
......................................................................................................................... 4
1.3. Hướng dn thc hin ni dung chương “Động hc cht đim” theo công
văn 4040 BGD&ĐT ........................................................................................ 6
2. Cơ s thc tin .............................................................................................. 7
2.1. Thc trng dy và hc phát trin năng lc môn vt lí. ......................... 7
2.2. Đánh giá v thc trng dy và hc phát trin năng lc môn vt lí. ......... 8
II. Bin pháp gii quyết ................................................................................... 10
1. T chc cho hc sinh t nghiên cu chuyn động ca các vt da vào
đồ th ta độ - thi gian thông qua b thí nghim addestation: ................ 10
1.1. Yêu cu cn đạt: ..................................................................................... 10
1.2. Năng lc d kiến được góp phn phát trin qua dy hc: .................... 10
1.3. T chc hot động ................................................................................. 11
2. T chc cho hc sinh t nghiên cu s rơi t do ca các vt thông qua
thí nghim thu thp s liu v quãng đường và thi gian rơi bng vt liu
sn có và smartphone: ................................................................................... 20
2.1. Yêu cu cn đạt trong chương trình vt lí: ............................................ 20
2.2. Năng lc d kiến được góp phn phát trin qua dy hc: .................... 21
2.3. T chc hot động ................................................................................. 22
3. T chc cho hc sinh t kim chng công thc gia tc hướng tâm thông
qua thí nghim bng vt liu sn có và ng dng Phyphox trên
smartphone: .................................................................................................... 34
3.1. Yêu cu cn đạt trong chương trình vt lí: ............................................ 34
3.2. Năng lc d kiến được góp phn phát trin qua dy hc: .................... 34
2.3. T chc hot động ................................................................................. 35
III. Thc nghim sư phm ................................................................................ 43
1. Mc đích thc nghim sư phm ............................................................... 43
2. Đối tượng và địa bàn thc nghim ........................................................... 43
3.Thi gian thc nghim ................................................................................ 43
4. Phương pháp thc nghim ........................................................................ 43
5. Kết qu thc nghim .................................................................................. 43
6. Phân tích kết qu kho sát thc nghim .................................................. 47
6.1.V phía hc sinh ...................................................................................... 47
6.2.V phía giáo viên .................................................................................... 47
PHN III: KT LUN ..................................................................................... 47
1.Kết lun chung............................................................................................. 47
2. Ý nghĩa ca đề tài. ...................................................................................... 48
3. Mt s kiến ngh ......................................................................................... 48
1
PHN I: ĐẶT VN ĐỀ
1. Lý do chn đề tài.
T hc có vai trò và ý nghĩa rt ln, không ch trong giáo dc nhà trường mà
c trong cuc sng. trường ph thông, bn cht ca quá trình hc tp là quá trình
t hc, mt trong nhng mc tiêu dy hc là dy cách t hc, kết qu ca người hc
t l thun vi năng lc t hc ca người hc. Ngoài vic nâng cao kết qu hc tp,
t hc còn to điu kin phát trin và rèn luyn kh năng hot động độc lp, sáng
to, trên cơ s đó to điu kin và cơ hi cho người hc t hc sut đời. Hai năm gn
đây do tình hình dch bnh COVID din biến phc tp, vic hc sinh đến trường
tham gia hc tp trc tiếp b hn chế mà ch yếu chuyn qua hc trc tuyến vì vy
BGD đã ban hành hai công văn 3280 và 4040 hướng dn vic thc hin chương trình
giáo dc trong đó vai trò t hc ca hc sinh được đề cao nhiu hơn vi rt nhiu ni
dung được chuyn sang hình thc t hc có hướng dn.
Trong chương trình Giáo dc ph thông môn Vt lí ban hành tháng 12 năm
2018 ca B giáo dc và đào to đã nêu rõ môn Vt lí hình thành và phát trin hc
sinh ba năng lc đặc thù: nhn thc vt lí; tìm hiu thế gii t nhiên dưới góc độ vt
lí; vn dng kiến thc và kĩ năng đã hc. Để phát trin các năng lc trên cho người
hc, giáo viên có th s dng nhiu phương pháp dy hc tích cc như dy hc d
án, dy hc gii quyết vn đề, dy hc theo trm…và các kĩ thut dy hc như khăn
tri bàn, công não, sơ đồ tư duy…trong đó hc sinh được đặt vào trung tâm ca quá
trình dy hc và vai trò t hc ca hc sinh đóng vai trò quan trng trong quá trình
hình thành và phát trin các năng lc chung cũng như các năng lc đặc thù ca quá
trình dy hc.
Qua thc tế dy hc trong nhng năm gn đây, chúng tôi nhn thy vic phát
huy kh năng t hc (năng lc chung) cho hc sinh trong các trường còn hn chế,
đặc bit là vic phát trin năng lc đặc thù môn vt lí cho hc sinh chưa đưc nhiu
giáo viên quan tâm bi vì hn chế v thiết b dy hc, sĩ s lp đông khó phân chia
nhóm nh để trin khai các phương pháp, kĩ thut dy hc tích cc theo định hướng
chương trình giáo dc ph thông mi. V phía hc sinh vn còn tâm lí li, lên lp
hc tp mt cách khá th động theo s truyn th ca giáo viên, chưa tích cc ch
động t hc để to lp kiến thc mi, các ni dung thí nghim thc hành ch yếu là
làm theo mà không t tìm cho bn thân mt con đường xây dng kiến thc qua thc
nghim mt cách logic và sáng to. T các yêu cu đó mà chúng tôi mnh dn la
chn ni dung: “T chc cho hc sinh t hc mt s kiến thc chương động hc
cht đim – Vt lí 10 thông qua thí nghim nhm phát trin năng lc tìm hiu thế
gii t nhiên dưới góc độ vt lí” làm đề tài nghiên cu.