Đ tài: ng d ng m t s trò ch i vào ti t ôn t p môn Âm nh c l p 4 tr ng TH Nguy n Vi t ơ ế ườ ế
Xuân
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Âm nh c là ngh thu t c a âm thanh, có tính truy n c m tr c ti p, bao ế
g m: Âm thanh c a gi ng hát và âm thanh c a các lo i nh c c , có tác đng
m nh m đn c m xúc, tình c m c a con ng i. Chính vì th âm thanh đc ế ườ ế ượ
coi là m t ph ng ti n đ làm cho đi s ng tinh th n phong phú, góp ph n c i ươ
thi n và nâng cao ch t l ng cu c s ng và âm nh c góp ph n không nh trong ượ
vi c giúp h c sinh c m nh n đc cái hay, cái đp c a cu c s ng, hình thành ượ
tình c m th m mĩ trong các em.
Âm nh c là lĩnh v c ngh thu t nó giúp con ng i c m nh n cái hay cái ườ
đp qua âm thanh thông qua l i ca ti ng hát, ti ng đàn trên nh ng b n nh c. ế ế
Chính nh cái hay, cái đp đó c a âm thanh mà âm nh c đem đn cho con ế
ng i nh ng xúc c m th m mĩ hay nói cách khác là âm nh c làm cho ng i taườ ườ
tho i mái, s ng khoái v tinh th n, d dàng hòa nh p v i m i ng i, con ườ
ng i tr lên yêu đi h n, s ng t t đp h n. h c sinh n u giúp các em c mườ ơ ơ ế
th âm nh c t t s giúp các em phát tri n cân b ng, toàn di n.
H c âm nh c tr ng ti u h c không nh m m c đích đào t o ra nh ng ườ
con ng i làm ngh chuyên v âm nh c ho c tr thành nh ng di n viên,ườ
nh ng ca sĩ, nh c sĩ mà m c đích chính là thông qua môn h c này nó tác đng
vào đi s ng tinh th n c a các em, nh m th c hi n nhi m v giáo d c v trí,
đc, th , mĩ và các k năng trong cu c s ng. Mu n làm đc đi u đó các em ượ
ph i đc ti p c n v i âm nh c m t cách lành m nh, trong sáng, b n thân các ượ ế
Giáo viên: Hòa Th Thúy - Tr ng TH Nguy n Vi t Xuânườ ế
1
Đ tài: ng d ng m t s trò ch i vào ti t ôn t p môn Âm nh c l p 4 tr ng TH Nguy n Vi t ơ ế ườ ế
Xuân
em ph i c m th y yêu, thich, đam mê; làm vi c theo s đam mê. Môn h c này
s trang b cho các em nh ng ki n th c kĩ năng giúp kh i d y s say mê sáng ế ơ
t o trong âm nh c, làm cho đi s ng tinh th n c a các em thêm phong phú, t o
đi u ki n cho các em t tin ti p thu các môn h c khác có hi u qu ho c h ng ế
thú tham gia vào các ho t đng ngo i khóa c a nhà tr ng cũng nh c a đa ườ ư
ph ng. Tuy nhiên trong th c t v n còn m t s ph huynh có nh n th c ch aươ ế ư
đúng đn v môn h c này nên th y các em h c đàn, t p h c hát thì la m ng,…
ch ép con cái h c toán, ti ng vi t,… mà không bi t con cái đang b quá t i v ế ế
l ng ki n th c ph i nh i nhét hàng ngày. Trong tr ng tôi có m t s em đnượ ế ườ ế
l p trong gi h c hát c ng i im ch không h ng thú h c hát. B n thân tôi đã
có g n 10 năm tr c ti p gi ng d y môn Âm nh c nên tôi r t trăn tr đ tìm ế
m i bi n pháp giúp h c sinh có h ng thú trong gi h c Âm nh c đó chính là lý
do tôi ch n đ tài ng d ng m t s trò ch i vào ti t ôn t p môn Âm nh c ơ ế
l p 4 tr ng ti u h c Nguy n Vi t Xuân”; ườ ế
nh m t o không khí vui t i và phát huy tính tích c c c a h c sinh, nâng cao ươ
hi u qu giáo d c và nh m đt đc m c tiêu c a môn h c. ượ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
a. M c tiêu nghiên c u đ tài
Áp d ng đ tài này, h c sinh kh i l p 4 c a tr ng h ng thú h n trong ườ ơ
gi h c nh c, các em nhanh nh n, m nh d n t tin th hi n mình tr c t p ướ
th .
Giáo viên: Hòa Th Thúy - Tr ng TH Nguy n Vi t Xuânườ ế
2
Đ tài: ng d ng m t s trò ch i vào ti t ôn t p môn Âm nh c l p 4 tr ng TH Nguy n Vi t ơ ế ườ ế
Xuân
Giúp giáo viên có ph ng pháp d y h c môn âm nh c hi u qu nh t đươ
phát huy tính sáng t o c a h c sinh.
b. Nhi m v nghiên c u đ tài
- S u t m ho c t làm m t s nh c c dân t c.ư
- S u t m các trò ch i áp d ng vào ti t h c.ư ơ ế
- Rút ra bài h c kinh nghi m giúp h c sinh h c t t h n. ơ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Các trò ch i trong d y h c âm nh cơ
4. Gi i h n đ tài
H c sinh kh i 4 tr ng TH Nguy n Vi t Xuân năm h c 2016-2017. ườ ế
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Nghiên c u đc tài li u, giáo trình…
- Ph ng pháp đàm tho i.ươ
- Ph ng pháp t ng k t rút kinh nghi m.ướ ế
- Ph ng pháp th nghi m.ươ
- Ph ng pháp đi u tra.ươ
II. Ph n n i dung
1. C s lí lu nơ
Nh chúng ta bi t, âm nh c là môn h c mang tính ngh thu t nên r tư ế
khác v i môn h c khác, tuy nó không đòi h i s chính xác tuy t đi nh ng đòi ư
h i ng i h c ph i có s đam mê, có m t chút năng khi u. Đi u này không ườ ế
ph i ai cũng có. H c âm nh c mang đn cho con ng i nh ng phút giây th ế ườ ư
Giáo viên: Hòa Th Thúy - Tr ng TH Nguy n Vi t Xuânườ ế
3
Đ tài: ng d ng m t s trò ch i vào ti t ôn t p môn Âm nh c l p 4 tr ng TH Nguy n Vi t ơ ế ườ ế
Xuân
giãn, thông qua các câu hát, nh ng l i ca, nh ng c ch , nh ng đi u b , v n
d ng các đng tác ph h a và đc bi t là các trò ch i Âm nh c giúp các em ơ
thêm yêu thích môn âm nh c. Trang b cho h c sinh tri th c, kĩ năng v n d ng
c n thi t cho các ho t đng khác nhau trong cu c s ng. rèn luy n n p s ng ế ế
văn minh, lành m nh, phát tri n h ng thú, hình thành thói quen t l p và t t
ch c các trò ch i âm nh c. Trong quá trình h c t p l ng ghép trò ch i vào gi ơ ơ
ôn t p dù là nh ng trò ch i nh và đn gi n thôi s t o đc không khí h c ơ ơ ượ
t p vui t i, sôi n i và t o cho các em s h ng thú v i ti t h c h n. Còn giúp ươ ế ơ
các em bi t v n d ng các trò ch i Âm nh c dân gian vào ho t đng h c t p vàế ơ
sinh ho t trong và ngoài nhà tr ng. T đó đ h c sinh lĩnh h i, khám phá và ườ
chi m lĩnh ki n th c thì ng i giáo viên ph i th ng xuyên có nhi u bi nế ế ườ ườ
pháp kích thích h c sinh h ng thú, t giác, tích c c trong gi h c. Ng i giáo ườ
viên luôn tim tòi đi m i ph ng pháp d y h c. Tìm nh ng trò ch i âm nh c ươ ơ
phù h p v i ti t d y đ giúp h c sinh h c t p, tích c c ho t đng. ế
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
Nhà tr ng luôn t o đi u ki n đ đi ngũ giáo viên nói chung, b n thânườ
tôi nói riêng đc h c t p nâng cao v trình đ, chuyên môn, đc d giượ ượ
tham quan tr ng b n, ti p c n v i công ngh thông tin, c p nh t các tin t cườ ế
và h c h i qua m ng internet nh m nâng cáo ch t l ng gi ng d y nói chung ượ
ch t l ng môn Âm nh c nói riêng. ượ
Năm h c 2016- 2017, kh i l p 4 tr ng tôi có 49 em h c sinh trong đó có ườ
m t s em thu c di n h nghèo, m t s em có hoàn c nh gia đình khó khăn,
các em không đc g n b m vì b m đi làm ăn xa nên các em ph i nhàượ
Giáo viên: Hòa Th Thúy - Tr ng TH Nguy n Vi t Xuânườ ế
4
Đ tài: ng d ng m t s trò ch i vào ti t ôn t p môn Âm nh c l p 4 tr ng TH Nguy n Vi t ơ ế ườ ế
Xuân
v i ông bà n i ho c ông bà ngo i,… đi u đó có nh h ng đn ch t l ng ưở ế ượ
gi ng d y nói chung, môn Âm nh c nói riêng. T ch thi u s quan tâm c a ế
cha m ho c quan tâm thái quá đi v i các em đu không t t. M t s em thì
s c kh e kém, cân nh , thi tho ng l i m s t; m t s khác l i béo phì khi n ế
các em l i v n đng,…chính vì th mà trong gi h c hát các em cũng c mườ ế
th y v t v , m t, không m y h ng thú trong gi h c. Bên c nh đó m t s em
tham gia tích c c trong gi h c nh ng ch a bi t cách l y h i, ch a bi t cách ư ư ế ơ ư ế
x ng âm,... Chính vì v y, tôi đã m nh d n đi m i hình th c t ch c d y h cướ
nh m t o không khí vui t i, tho i mái, nh nhàng trong gi h c phát huy tính ươ
tích c c c a h c sinh, nâng cao hi u qu giáo d c nh m đt đc k t qu cao ượ ế
đi v i b môn Âm nh c.
3. Gi i pháp, bi n pháp
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp
Sau khi áp d ng đ tài này, h c sinh kh i l p 4 c a tr ng h ng thú h n ườ ơ
trong gi h c nh c, các em nhanh nh n, m nh d n t tin th hi n mình tr c ướ
t p th . Hình thành và phát tri n năng l c và c m th Âm nh c c a h c sinh
t o cho các em có trình đ văn hóa âm nh c nh t đnh, góp ph n giáo d c toàn
di n nhân cách. Khích l h c sinh hăng hái tham gia các ho t đng âm nh c
làm cho đi s ng tinh th n phong phú, lành m nh t o đi u ki n cho các em b c
l và phát tri n năng khi u. M r ng hi u bi t và giáo d c nét đp văn hóa dân ế ế
gian , dân ca Vi t Nam, v truy n th ng âm nh c Vi t Nam và tinh hoa âm
nh c th gi i góp ph n b i d ng đo đc, trí tu , t o không khí vui t i lành ế ưỡ ươ
Giáo viên: Hòa Th Thúy - Tr ng TH Nguy n Vi t Xuânườ ế
5