
Đ tài: ng d ng m t s trò ch i vào ti t ôn t p môn Âm nh c l p 4 tr ng TH Nguy n Vi tề Ứ ụ ộ ố ơ ế ậ ạ ớ ở ườ ễ ế
Xuân
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Âm nh c là ngh thu t c a âm thanh, có tính truy n c m tr c ti p, baoạ ệ ậ ủ ề ả ự ế
g m: Âm thanh c a gi ng hát và âm thanh c a các lo i nh c c , có tác đngồ ủ ọ ủ ạ ạ ụ ộ
m nh m đn c m xúc, tình c m c a con ng i. Chính vì th âm thanh đcạ ẽ ế ả ả ủ ườ ế ượ
coi là m t ph ng ti n đ làm cho đi s ng tinh th n phong phú, góp ph n c iộ ươ ệ ể ờ ố ầ ầ ả
thi n và nâng cao ch t l ng cu c s ng và âm nh c góp ph n không nh trongệ ấ ượ ộ ố ạ ầ ỏ
vi c giúp h c sinh c m nh n đc cái hay, cái đp c a cu c s ng, hình thànhệ ọ ả ậ ượ ẹ ủ ộ ố
tình c m th m mĩ trong các em.ả ẩ
Âm nh c là lĩnh v c ngh thu t nó giúp con ng i c m nh n cái hay cáiạ ự ệ ậ ườ ả ậ
đp qua âm thanh thông qua l i ca ti ng hát, ti ng đàn trên nh ng b n nh c.ẹ ờ ế ế ữ ả ạ
Chính nh cái hay, cái đp đó c a âm thanh mà âm nh c đem đn cho conờ ẹ ủ ạ ế
ng i nh ng xúc c m th m mĩ hay nói cách khác là âm nh c làm cho ng i taườ ữ ả ẩ ạ ườ
tho i mái, s ng khoái v tinh th n, d dàng hòa nh p v i m i ng i, conả ả ề ầ ễ ậ ớ ọ ườ
ng i tr lên yêu đi h n, s ng t t đp h n. h c sinh n u giúp các em c mườ ở ờ ơ ố ố ẹ ơ Ở ọ ế ả
th âm nh c t t s giúp các em phát tri n cân b ng, toàn di n.ụ ạ ố ẽ ể ằ ệ
H c âm nh c tr ng ti u h c không nh m m c đích đào t o ra nh ngọ ạ ở ườ ể ọ ằ ụ ạ ữ
con ng i làm ngh chuyên v âm nh c ho c tr thành nh ng di n viên,ườ ề ề ạ ặ ở ữ ễ
nh ng ca sĩ, nh c sĩ mà m c đích chính là thông qua môn h c này nó tác đngữ ạ ụ ọ ộ
vào đi s ng tinh th n c a các em, nh m th c hi n nhi m v giáo d c v trí,ờ ố ầ ủ ằ ự ệ ệ ụ ụ ề
đc, th , mĩ và các k năng trong cu c s ng. Mu n làm đc đi u đó các emứ ể ỹ ộ ố ố ượ ề
ph i đc ti p c n v i âm nh c m t cách lành m nh, trong sáng, b n thân cácả ượ ế ậ ớ ạ ộ ạ ả
Giáo viên: Hòa Th Thúy - ịTr ng TH Nguy n Vi t Xuânườ ễ ế
1

Đ tài: ng d ng m t s trò ch i vào ti t ôn t p môn Âm nh c l p 4 tr ng TH Nguy n Vi tề Ứ ụ ộ ố ơ ế ậ ạ ớ ở ườ ễ ế
Xuân
em ph i c m th y yêu, thich, đam mê; làm vi c theo s đam mê. Môn h c nàyả ả ấ ệ ự ọ
s trang b cho các em nh ng ki n th c kĩ năng giúp kh i d y s say mê sángẽ ị ữ ế ứ ơ ậ ự
t o trong âm nh c, làm cho đi s ng tinh th n c a các em thêm phong phú, t oạ ạ ờ ố ầ ủ ạ
đi u ki n cho các em t tin ti p thu các môn h c khác có hi u qu ho c h ngề ệ ự ế ọ ệ ả ặ ứ
thú tham gia vào các ho t đng ngo i khóa c a nhà tr ng cũng nh c a đaạ ộ ạ ủ ườ ư ủ ị
ph ng. Tuy nhiên trong th c t v n còn m t s ph huynh có nh n th c ch aươ ự ế ẫ ộ ố ụ ậ ứ ư
đúng đn v môn h c này nên th y các em h c đàn, t p h c hát thì la m ng,…ắ ề ọ ấ ọ ậ ọ ắ
ch ép con cái h c toán, ti ng vi t,… mà không bi t con cái đang b quá t i vỉ ọ ế ệ ế ị ả ề
l ng ki n th c ph i nh i nhét hàng ngày. Trong tr ng tôi có m t s em đnượ ế ứ ả ồ ườ ộ ố ế
l p trong gi h c hát c ng i im ch không h ng thú h c hát. B n thân tôi đãớ ờ ọ ứ ồ ứ ứ ọ ả
có g n 10 năm tr c ti p gi ng d y môn Âm nh c nên tôi r t trăn tr đ tìmầ ự ế ả ạ ạ ấ ở ể
m i bi n pháp giúp h c sinh có h ng thú trong gi h c Âm nh c đó chính là lýọ ệ ọ ứ ờ ọ ạ
do tôi ch n đ tài ọ ề “ ng d ng m t s trò ch i vào ti t ôn t p môn Âm nh cỨ ụ ộ ố ơ ế ậ ạ
l p 4 tr ng ti u h c Nguy n Vi t Xuân”;ớ ở ườ ể ọ ễ ế
nh m t o không khí vui t i và phát huy tính tích c c c a h c sinh, nâng caoằ ạ ươ ự ủ ọ
hi u qu giáo d c và nh m đt đc m c tiêu c a môn h c.ệ ả ụ ằ ạ ượ ụ ủ ọ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
a. M c tiêu nghiên c u đ tàiụ ứ ề
Áp d ng đ tài này, h c sinh kh i l p 4 c a tr ng h ng thú h n trongụ ề ọ ố ớ ủ ườ ứ ơ
gi h c nh c, các em nhanh nh n, m nh d n t tin th hi n mình tr c t pờ ọ ạ ẹ ạ ạ ự ể ệ ướ ậ
th .ể
Giáo viên: Hòa Th Thúy - ịTr ng TH Nguy n Vi t Xuânườ ễ ế
2

Đ tài: ng d ng m t s trò ch i vào ti t ôn t p môn Âm nh c l p 4 tr ng TH Nguy n Vi tề Ứ ụ ộ ố ơ ế ậ ạ ớ ở ườ ễ ế
Xuân
Giúp giáo viên có ph ng pháp d y h c môn âm nh c hi u qu nh t đươ ạ ọ ạ ệ ả ấ ể
phát huy tính sáng t o c a h c sinh.ạ ủ ọ
b. Nhi m v nghiên c u đ tàiệ ụ ứ ề
- S u t m ho c t làm m t s nh c c dân t c.ư ầ ặ ự ộ ố ạ ụ ộ
- S u t m các trò ch i áp d ng vào ti t h c.ư ầ ơ ụ ế ọ
- Rút ra bài h c kinh nghi m giúp h c sinh h c t t h n.ọ ệ ọ ọ ố ơ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Các trò ch i trong d y h c âm nh cơ ạ ọ ạ
4. Gi i h n đ tàiớ ạ ề
H c sinh kh i 4 tr ng TH Nguy n Vi t Xuân năm h c 2016-2017.ọ ố ườ ễ ế ọ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Nghiên c u đc tài li u, giáo trình…ứ ọ ệ
- Ph ng pháp đàm tho i.ươ ạ
- Ph ng pháp t ng k t rút kinh nghi m.ướ ổ ế ệ
- Ph ng pháp th nghi m.ươ ử ệ
- Ph ng pháp đi u tra.ươ ề
II. Ph n n i dungầ ộ
1. C s lí lu nơ ở ậ
Nh chúng ta bi t, âm nh c là môn h c mang tính ngh thu t nên r tư ế ạ ọ ệ ậ ấ
khác v i môn h c khác, tuy nó không đòi h i s chính xác tuy t đi nh ng đòiớ ọ ỏ ự ệ ố ư
h i ng i h c ph i có s đam mê, có m t chút năng khi u. Đi u này khôngỏ ườ ọ ả ự ộ ế ề
ph i ai cũng có. H c âm nh c mang đn cho con ng i nh ng phút giây thả ọ ạ ế ườ ữ ư
Giáo viên: Hòa Th Thúy - ịTr ng TH Nguy n Vi t Xuânườ ễ ế
3

Đ tài: ng d ng m t s trò ch i vào ti t ôn t p môn Âm nh c l p 4 tr ng TH Nguy n Vi tề Ứ ụ ộ ố ơ ế ậ ạ ớ ở ườ ễ ế
Xuân
giãn, thông qua các câu hát, nh ng l i ca, nh ng c ch , nh ng đi u b , v nữ ờ ữ ử ỉ ữ ệ ộ ậ
d ng các đng tác ph h a và đc bi t là các trò ch i Âm nh c giúp các emụ ộ ụ ọ ặ ệ ơ ạ
thêm yêu thích môn âm nh c. Trang b cho h c sinh tri th c, kĩ năng v n d ngạ ị ọ ứ ậ ụ
c n thi t cho các ho t đng khác nhau trong cu c s ng. rèn luy n n p s ngầ ế ạ ộ ộ ố ệ ế ố
văn minh, lành m nh, phát tri n h ng thú, hình thành thói quen t l p và t tạ ể ứ ự ậ ự ổ
ch c các trò ch i âm nh c. Trong quá trình h c t p l ng ghép trò ch i vào giứ ơ ạ ọ ậ ồ ơ ờ
ôn t p dù là nh ng trò ch i nh và đn gi n thôi s t o đc không khí h cậ ữ ơ ỏ ơ ả ẽ ạ ượ ọ
t p vui t i, sôi n i và t o cho các em s h ng thú v i ti t h c h n. Còn giúpậ ươ ổ ạ ự ứ ớ ế ọ ơ
các em bi t v n d ng các trò ch i Âm nh c dân gian vào ho t đng h c t p vàế ậ ụ ơ ạ ạ ộ ọ ậ
sinh ho t trong và ngoài nhà tr ng. T đó đ h c sinh lĩnh h i, khám phá vàạ ở ườ ừ ể ọ ộ
chi m lĩnh ki n th c thì ng i giáo viên ph i th ng xuyên có nhi u bi nế ế ứ ườ ả ườ ề ệ
pháp kích thích h c sinh h ng thú, t giác, tích c c trong gi h c. Ng i giáoọ ứ ự ự ờ ọ ườ
viên luôn tim tòi đi m i ph ng pháp d y h c. Tìm nh ng trò ch i âm nh cổ ớ ươ ạ ọ ữ ơ ạ
phù h p v i ti t d y đ giúp h c sinh h c t p, tích c c ho t đng. ợ ớ ế ạ ể ọ ọ ậ ự ạ ộ
2. Th c tr ng v n đ nghiên c uự ạ ấ ề ứ
Nhà tr ng luôn t o đi u ki n đ đi ngũ giáo viên nói chung, b n thânườ ạ ề ệ ể ộ ả
tôi nói riêng đc h c t p nâng cao v trình đ, chuyên môn, đc d giượ ọ ậ ề ộ ượ ự ờ
tham quan tr ng b n, ti p c n v i công ngh thông tin, c p nh t các tin t cườ ạ ế ậ ớ ệ ậ ậ ứ
và h c h i qua m ng internet nh m nâng cáo ch t l ng gi ng d y nói chungọ ỏ ạ ằ ấ ượ ả ạ
ch t l ng môn Âm nh c nói riêng.ấ ượ ạ
Năm h c 2016- 2017, kh i l p 4 tr ng tôi có 49 em h c sinh trong đó cóọ ố ớ ườ ọ
m t s em thu c di n h nghèo, m t s em có hoàn c nh gia đình khó khăn,ộ ố ộ ệ ộ ộ ố ả
các em không đc g n b m vì b m đi làm ăn xa nên các em ph i nhàượ ở ầ ố ẹ ố ẹ ả ở
Giáo viên: Hòa Th Thúy - ịTr ng TH Nguy n Vi t Xuânườ ễ ế
4

Đ tài: ng d ng m t s trò ch i vào ti t ôn t p môn Âm nh c l p 4 tr ng TH Nguy n Vi tề Ứ ụ ộ ố ơ ế ậ ạ ớ ở ườ ễ ế
Xuân
v i ông bà n i ho c ông bà ngo i,… đi u đó có nh h ng đn ch t l ngớ ộ ặ ạ ề ả ưở ế ấ ượ
gi ng d y nói chung, môn Âm nh c nói riêng. T ch thi u s quan tâm c aả ạ ạ ừ ỗ ế ự ủ
cha m ho c quan tâm thái quá đi v i các em đu không t t. M t s em thìẹ ặ ố ớ ề ố ộ ố
s c kh e kém, cân nh , thi tho ng l i m s t; m t s khác l i béo phì khi nứ ỏ ẹ ả ạ ố ố ộ ố ạ ế
các em l i v n đng,…chính vì th mà trong gi h c hát các em cũng c mườ ậ ộ ế ờ ọ ả
th y v t v , m t, không m y h ng thú trong gi h c. Bên c nh đó m t s emấ ấ ả ệ ấ ứ ờ ọ ạ ộ ố
tham gia tích c c trong gi h c nh ng ch a bi t cách l y h i, ch a bi t cáchự ờ ọ ư ư ế ấ ơ ư ế
x ng âm,... Chính vì v y, tôi đã m nh d n đi m i hình th c t ch c d y h cướ ậ ạ ạ ổ ớ ứ ổ ứ ạ ọ
nh m t o không khí vui t i, tho i mái, nh nhàng trong gi h c phát huy tínhằ ạ ươ ả ẹ ờ ọ
tích c c c a h c sinh, nâng cao hi u qu giáo d c nh m đt đc k t qu caoự ủ ọ ệ ả ụ ằ ạ ượ ế ả
đi v i b môn Âm nh c.ố ớ ộ ạ
3. Gi i pháp, bi n phápả ệ
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ
Sau khi áp d ng đ tài này, h c sinh kh i l p 4 c a tr ng h ng thú h nụ ề ọ ố ớ ủ ườ ứ ơ
trong gi h c nh c, các em nhanh nh n, m nh d n t tin th hi n mình tr cờ ọ ạ ẹ ạ ạ ự ể ệ ướ
t p th .ậ ể Hình thành và phát tri n năng l c và c m th Âm nh c c a h c sinhể ự ả ụ ạ ủ ọ
t o cho các em có trình đ văn hóa âm nh c nh t đnh, góp ph n giáo d c toànạ ộ ạ ấ ị ầ ụ
di n nhân cách. Khích l h c sinh hăng hái tham gia các ho t đng âm nh cệ ệ ọ ạ ộ ạ
làm cho đi s ng tinh th n phong phú, lành m nh t o đi u ki n cho các em b cờ ố ầ ạ ạ ề ệ ộ
l và phát tri n năng khi u. M r ng hi u bi t và giáo d c nét đp văn hóa dânộ ể ế ở ộ ể ế ụ ẹ
gian , dân ca Vi t Nam, v truy n th ng âm nh c Vi t Nam và tinh hoa âmệ ề ề ố ạ ệ
nh c th gi i góp ph n b i d ng đo đc, trí tu , t o không khí vui t i lànhạ ế ớ ầ ồ ưỡ ạ ứ ệ ạ ươ
Giáo viên: Hòa Th Thúy - ịTr ng TH Nguy n Vi t Xuânườ ễ ế
5