A. PH N M ĐU
I. LÍ DO CH N SÁNG KI N KINH NGHI M
Vui ch i là m t ho t đng không th thi u đc c a con ng i ơ ế ượ ườ
m i l a tu i, đc bi t là l a tu i ti u h c. B i l , nó phù h p v i đc
đi m tâm sinh lí c a l a tu i này. Vui ch i không nh ng giúp cho các em ơ
đc rèn luy n th l c, rèn luy n các giác quan mà nó còn t o c h i choượ ơ
các em đc giao l u v i nhau, đc h p tác v i b n bè, đng đi trongượ ư ượ
nhóm, trong t ….thông qua đó, các em s d n đc hoàn thi n nh ng kĩ ượ
năng giao ti p. Đó là kĩ năng đc đt ra hàng đu trong m c tiêu c a mônế ượ
Ti ng Vi t b c Ti u h c nói chung và c a môn Ti ng Vi t l p 5 nóiế ế
riêng. Đi u đó ch ng t : ho t đng vui ch i là ho t đng h tr cho vi c ơ
h c.
Là m t Phó hi u tr ng tr c ti p ch đo v chuyên môn tôi nh n ưở ế
th y n u k t h p s d ng hình th c trò ch i trong h c t p môn Ti ng ế ế ơ ế
Vi t s mang l i hi u qu cao . B i vì :
Nó là m t hình th c ho t đng h c t p, t o ra b u không khí trong
l p h c d ch u, tho i mái làm cho h c sinh ti p thu ki n th c t giác, tích ế ế
c c trong tâm tr ng h h i, vui t i. ươ
Giúp h c sinh rèn luy n, c ng c , ti p thu ki n th c đng th i, phát ế ế
tri n v n kinh nghi m mà các em đã đc tích lũy trong cu c s ng thông ượ
qua ho t đng ch i. ơ
Phát tri n t duy nhanh nh y, óc sáng t o, x lí nhanh các tình hu ng ư
khi tham gia trò ch i.ơ
Phát huy năng l c cá nhân, rèn tính hòa nh p c ng đng, nâng cao
năng l c h p tác đng th i giáo d c ý th c t ch c k lu t, có tính đng
đi khi tham gia trò ch i h c t p. ơ
Tóm l i, trò ch i không ch là ph ng ti n mà còn là ph ng pháp ơ ươ ươ
giáo d c. V y làm th nào đ t ch c đc các trò ch i h c t p th t s ế ượ ơ
hi u qu trong nh ng gi Ti ng Vi t. Đó là đi u tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi ế
1
nên tôi đã m nh d n ch n đ tài “Làm th nào đ v n d ng và thi t kế ế ế
trò ch i h c t p Ti ng Vi t l p 5 đt hi u qu ”.ơ ế
II- M C ĐÍCH VI T SÁNG KI N KINH NGHI M :
Tôi vi t sáng ki n kinh nghi m này v i mong mu n :ế ế
1. Ghi l i nh ng bi n pháp mình đã làm đ suy ng m, đ ch n l c và đúc
k t thành kinh nghi m c a b n thân.ế
2. Đc chia s v i đng nghi p nh ng vi c đã làm và đã thành công trongượ
ch đo chuyên môn.
3.Nh n đc nh ng l i góp ý, nh n xét t nh ng đng nghi p, Hi u ượ
tr ng nhà tr ng, t Phòng Giáo d c và t các b n đng nghi p c a tr ngưở ườ ườ
khác, đ tôi phát huy nh ng m t m nh, đi u ch nh, kh c ph c nh ng thi u sót ế
cho hoàn thi n h n. ơ
4. Rèn luy n tinh th n năng đng; gi l a lòng say mê, sáng t o; c g ng
h c t p, t c i t o mình đ theo k p s ti n b c a th i đi. ế
III- GI I H N C A SÁNG KI N KINH NGHI M:
Đ tài sáng ki n kinh nghi m c a tôi ch h ng vào phân môn Ti ng ế ướ ế
Vi t l p 5 ch y u th c hi n tr ng ti u h c Tân Chánh A-ph ng 2. ế ườ ườ
.
2
B- PH N N I DUNG
I. C S LÝ LU N :Ơ
Bài t p Ti ng Vi t trong sách giáo khoa l p 5 bao gi cũng nh m ế
hình thành cho h c sinh m t đn v ki n th c hay rèn luy n cho h c sinh ơ ế
m t kĩ năng s d ng ki n th c ti ng Vi t đã h c vào m t tình hu ng c ế ế
th . M i bài t p th ng ch đ c p đn m t khía c nh c a n i dung bài ườ ế
h c t m c đ th p đn m c đ cao nh m rèn luy n các thao tác t duy ế ư
cho h c sinh.
Ví d : Ti t Luy n t và câu bài ‘’ Luy n t p thay th t ng đ liên ế ế
k t câu’’Sách Ti ng Vi t 5, t p 2, trang 86.ế ế
Bài 1 : Trong đo n văn sau, ng i vi t đã dùng nh ng t ng nào đ ườ ế
ch nhân v t Phù Đng Thiên V ng ( Thánh Gióng ) ? Vi c dùng nhi u t ươ
ng thay th cho nhau nh v y có tác d ng gì ? ế ư
B c đu bài t p ch yêu c u h c sinh nh n bi t nh ng t ng chướ ế
nhân v t Phù Đng Thiên V ng có trong đo n văn ( m c đ bi t ). Sau ươ ế
đó ph i nêu đc tác d ng c a vi c thay th t ng ( m c đ hi u ). ượ ế
Nh v y thông qua bài t p 1, h c sinh đc rèn nh ng kĩ năng t duy ư ượ ư
m c đ th p đó là : bi t- hi u. ế
Bài 2 : Hãy thay th nh ng t ng l p l i trong hai đo n văn sauế
b ng đi t ho c t ng đng nghĩa
Sang bài t p 2, h c sinh ph i xác đnh đc t ng đc l p l i ượ ượ
trong hai đo n văn và dùng t ng khác đ thay th . Nh v y m c đ yêu ế ư
c u c a bài t p cao h n, h c sinh ph i bi t cách v n d ng t ng đ thay ơ ế
th ( m c đ v n d ng ) và thay th cho phù h p, làm cho đo n văn hayế ế
h n( m c đ phân tích ). Mu n đt đc đi u đó thì ngoài vi c bi t cáchơ ượ ế
3
v n d ng h c sinh còn ph i bi t phân tích xem vi c dùng t ng nào là phù ế
h p nh t đ đo n văn tr nên hay h n. Thông qua bài t p 2, h c sinh đc ơ ượ
rèn kĩ năng t duy m c đ cao h n đó là : v n d ng- phân tích.ư ơ
Bài t p 3: Vi t m t đo n văn ng n k v m t t m g ng hi u h c, ế ươ ế
trong đó có s d ng phép thay th t ng đ liên k t các câu. ế ế
Yêu c u c a bài t p là h c sinh ph i t o ra đc m t đo n văn m i ượ
có s d ng phép thay th t ng đ liên k t các câu ( m c đ t ng ế ế
h p).Ngoài ra, h c sinh còn ph i bi t cách đánh giá s n ph m c a mình và ế
c a b n xem có đúng yêu c u đ bài hay không ( m c đ đánh giá). Thông
qua bài t p 3, h c sinh s đc rèn luy n kĩ năng t ng h p- đánh giá. Đó là ượ
nh ng kĩ năng t duy m c đ cao. ư
H u nh các bài t p ti ng Vi t nào l p 5 cũng là m t s luy n t p ư ế
đ n m v ng m t ki n th c ti ng Vi t ho c rèn luy n m t kĩ năng s ế ế
d ng ti ng vi t, rèn luy n các thao tác t duy. Vì v y, trò ch i h c t p ế ư ơ
ph i th hi n đc yêu c u rèn luy n c a bài t p. Có nghĩa là trò ch i h c ượ ơ
t p ph i mang đc n i dung c a bài t p, ph i rèn đc kĩ năng s d ng ượ ư
ti ng Vi t, ph i rèn luy n các thao tác t duy t m c đ th p đn m c đế ư ế
cao theo yêu c u c a bài t p.
II. TH C TR NG
Trong nhi u năm qua, m c dù đã đi m i ph ng pháp d y h c ươ
Ti ng Vi t nh ng m t s giáo viên v n còn n ng tâm lý đây là môn h cế ư
chính nên trong quá trình gi ng d y h r t chú tr ng vi c truy n th ki n ế
th c v i m c đích giúp h c sinh h c t t môn này. Vi c s d ng trò ch i ơ
h c t p đi v i m t s giáo viên còn là hình th c ho c có s d ng trò ch i ơ
thì cũng m c g ng ép, mi n c ng. M t khác, còn m t s giáo viên khi ượ ưỡ
s d ng các trò ch i h c t p thì ch a ch n l c k , không có tác d ng thi t ơ ư ế
th c ph c v m c tiêu c a bài h c nên vi c t ch c trò ch i ch a đt hi u ơ ư
qu . Th c t cho th y, v n còn m t s đi t ng h c sinh th đng, t ti, ế ượ
ch a m nh d n tham gia vào các ho t đng h c t p.ư
Tr c th c tr ng đó, tôi thi t nghĩ, mình c n ph i thay đi m t cáchướ ế
th c d y h c m i sao cho h c sinh h ng thú, say mê và tích c c ch đng
h n khi h c Ti ng Vi t. Qua đó, nh ng kĩ năng giao ti p các em sơ ế ế
4
ngày càng hoàn thi n và phát tri n. Và vi c v n d ng trò ch i h c t p ơ
trong môn Ti ng Vi t là h t s c c n thi t.ế ế ế
H c sinh ti u h c luôn thích thú nh ng đi u m i l . Vì v y, đ m i
gi h c Ti ng Vi t h p d n, thu hút h c sinh, đòi h i ng i giáo viên ế ườ
ph i luôn luôn sáng t o trong vi c v n d ng nh ng trò ch i h c t p cũng ơ
đng th i tìm tòi, nghiên c u đ thi t k nh ng trò ch i h c t p m i. ế ế ơ
III. V N D NG TRÒ CH I H C T P VÀO GI NG D Y TI NG Ơ
VI T
Qua nhi u năm ch đo chuyên môn ti u h c đc bi t là l p 5, tôi
đã ch đo s d ng r t nhi u trò ch i h c t p trong d y Ti ng Vi t nh : ơ ế ư
trò ch i ô ch , bingô, đôminô….Ngoài ra, trong năm h c này l p 5 đcơ ượ
ti p c n v i l p t p hu n ph ng pháp tích c c c a b môn Ti ng Vi t,ế ươ ế
đã cung c p cho tôi thêm nhi u ý t ng v n d ng các trò ch i h c t p vào ưở ơ
gi ng d y nh m phát tri n các kĩ năng s d ng ti ng Vi t trong giao ti p ế ế
c a h c sinh. Khi v n d ng c n l u ý m t s đi m sau : ư
1. Các yêu c u khi v n d ng:
- Giáo viên c n ph i nghiên c u kĩ m c tiêu c a bài t p vì nó quy t ế
đnh vi c ch n trò ch i cho phù h p. ơ
Ví d : Ti t luy n t và câu :‘’T đng nghĩa , Sách HDH Ti ng ế ế
Vi t 5, t p I, trang 8.
Bài t p 2 : Tìm nh ng t đng nghĩa v i m i t sau đây : đp, to l n,
h c t p.
Bài t p không yêu c u h c sinh nh n di n các t đng nghĩa cho s n
( m c đ hi u –bi t ) mà m c đ yêu c u c a bài t p cao h n, h c sinh ế ơ
ph i t nghĩ ra nh ng t đng nghĩa phù h p v i t đã cho( m c đ v n
d ng phân tích ). Vì v y, đi v i bài t p này ch phù h p v i nh ng trò
ch i nh : Ong đi tìm t ho c t ch c ch i d i hình th c thi đua gi a 3ơ ư ơ ư
dãy đ tìm t ch không phù h p v i trò ch i ‘’ Tìm b n “’. N u ta v n ơ ế
d ng trò ch i ‘’ Tìm b n ‘’ đi v i bài t p này là vô tình ta làm gi m m c ơ
tiêu c a bài t p. Vì trò ch i ‘’ Tìm b n’’ ch t ch c đc khi t ta cho ơ ượ
5