u bài h c c a th tr ng hi u qu ườ
Vi c l a ch n các bài toán đ s m t nhi u thì gi , nh ng chúng ta tin r ng ư
hi n m t s nh t trí r ng rãi các th tr ng v n ho t đ ng đ t t đ n n i hi m ườ ế ế
các c h i ki m t su t sinh l i m t các d dàng. v y, các nhà kinh t tình cơ ế ế
g p các tr ng h p mà giá th tr ng ràng b t th ng, h không ném gi thuy t ườ ườ ườ ế
th tr ng hi u qu vào đ ng rác kinh t . Thay vào đó, h suy nghĩ m t cách c n th n ườ ế
xem li u có thi u m t m t thành t nào đó mà các lý thuy t c a h đã b qua không. ế ế
v y, chúng ta đ ngh các giám đ c tài chính nên ch p nh n là, ít nh t
đi m kh i đ u, giá ch ng khoán là ph i chăng và r t khó đ phán đoán v t qua đ c ượ ượ
th tr ng. Đi u này có các ý nghĩa quan tr ng đ i v i m t giám đ c tài chính. ườ
Bài h c 1: Th tr ng không có trí nh ườ
Theo hình th c y u c a gi thuy t th tr ng hi u qu , chu i các thay đ i ế ế ườ
trong giá c trong quá kh không ch a đ ng thông tin v thay đ i giá trong t ng lai. ươ
Các nhà kinh t đã di n t cùng ý ki n này m t cách chính xác h n khi nói r ng thế ế ơ
tr ng không trí nh . Đôi khi v nh các giám đ c tài chính hành đ ng nh ườ ư ư
đi u này không đúng. Thí d , các nghiên c u c a Taggart và các nhà kinh t khác M ế
và c a Marsh Anh cho th y các giám đ c th ng thiên v tài tr v n c ph n h n là ườ ơ
tài tr n sau khi các tăng giá b t th ng. Ý ki n c a h ph i ch p l y th ườ ế
tr ng khi giá đang cao. T ng t , h th ng do d không mu n phát hành c ph nườ ươ ườ
khi giá s t, h th ng mu n ch cho đ n khi giá tăng tr l i. Nh ng chúng ta bi t ườ ế ư ế
r ng th tr ng không có trí nh các chu kỳ mà các giám đ c th ng trông mong thì ườ ườ
không hi n h u.
Đôi khi m t giám đ c tài chính s thông tin n i b cho th y c ph n c a
doanh nghi p đ c đ nh giá cao hay giá th p. Thí d , gi d m t vài tin t c t t ượ
b n bi t trong khi th tr ng không bi t. Giá c ph n s tăng nhanh khi tin t c đ c ế ườ ế ượ
ti t l . v y, n u công ty bán c ph n v i giá hi n t i, công ty đang cung ng m tế ế
giá h i cho các c đông m i v i ph n thi t do các c đông hi n h u gánh ch u.
T nhiên là các giám đ c s do d không mu n bán c ph n m i khi h các
thông tin n i b thu n l i. Nh ng thông tin này không liên quan đ n l ch s c a giá c ư ế
ph n. C ph n c a công ty b n th đang bán v i giá b ng phân n a giá cách đây
m t năm, tuy nhiên b n th thông tin đ c bi t nào đó cho th y c ph n c a
công ty mình v n đang đ c đ nh giá r t cao. Hay có th nó đ c đ nh d i giá m c ượ ượ ướ
g p hai l n giá năm v a r i.
Bài h c 2: Hãy tin vào giá th tr ng ườ
Trong m t th tr ng hi u qu , b n th tin vào giá c , giá c ch a đ ng ườ
t t c thông tins n v giá tr c a m i ch ng khoán. Đi u này có nghĩa là trong m t
th tr ng hi u qu , không cách nào đ h u h t các nhà đ u t đ t đ c m t t ườ ế ư ượ
su t sinh l i cao h n liên t c. Đ làm đ c nh v y, b n không ch c n bi t nhi u ơ ượ ư ế
h n b t kỳ ng i nào khác, còn c n bi t nhi u h n t t c m i ng i khác. Thôngơ ườ ế ơ ườ
đi p này r t quan tr ng cho m t giám đ c tài chính ch u trách nhi m v chính sách t
giá h i đoán hay v mua bán n c a m t doanh nghi p. N u b n làm vi c trên c ế ơ
s là b n thông minh h n nh ng ng i khác trong vi c d báo các thay đ i trong t giá ơ ườ
h i đoái hay các bi n chuy n lãi su t, b n s đánh đ i m t chính sách tài chính thích ế
h p đ nh n l y các o nh không th năm b t đ c. ượ
Các tài s n c a công ty cũng th ch u tác đ ng tr c ti p c a ni m tin c a ế
ban giám đ c vào các k năng đ u t c a mình. Thí d , m t công ty th mua m t ư
công ty khác đ n gi n ch ban giám đ c nghĩ r ng c ph n c a công ty kia đ cơ ượ
đ nh d i giá. Kho ng phân n a các tr ng h p c ph n c a công ty đ c mua l i, ướ ườ ượ
qua nh n th c sau đó hóa ra b đ nh d i giá. Nh ng phân n a các tr ng h p kia ướ ư ườ
đ c đ nh giá cáo. Tính trung bình thì giá tr s đúng, v y mua l i m t công ty khácượ
là m t trò ch i công bình, ngo i tr các chi phí mua l i. ơ
Tháng 12 năm 1994, qu n Cam, m t trong nh ng qu n giàu nh t M , công
b b l 1,7 t đô la trong danh m c đ u t . Ph n l phát sinh giám đ c ngân kh ư
qu n Robert Citron đã huy đ ng các kho n vay ng n h n l n đ đ t c c vào m t ượ
tăng giá các trái phi u dài h n. Các trái phi u qu n đã mua đ c h tr b i cácế ế ượ
kho n vay th ch p do chính ph b o đ m. Tuy nhiên, m t s trái phi u này thu c ế ế
lo i b t th ng đ c g i trái phi u lãi su t bi n đ i ng c chi u, nghĩa ườ ượ ế ế ượ
khi lãi su t tăng, chi tr lãi cho m i trái phi u gi m, và ng c l i. ế ượ
Trái phi u lãi bi n đ i ng c chi u r i ro nhi u h n trái phi u thôngế ế ượ ơ ế
th ng. Khi lãi su t tăng, giá c a t t c trái phi u đ u s t, nh ng giá c a trái phi u lãiườ ế ư ế
su t bi n đ i ng c chi u s t g p đôi chi tr lãi s t trong khi su t chi t kh u tăng. ế ượ ế
Nh v y, ch c ch n r ng v i chính sách c a Robert Citron vay ti n đ đ u t vào tráiư ư
phi u lãi su t bi n đ i ng c chi u, khi lãi su t sau đó tăng, ng c l i v i d báo c aế ế ượ ượ
ông, qu đã ph i gánh ch u nh ng kho n thua l kh ng l .
Gi ng nh Robert Citron, các giám đ c tài chính đôi khi “đ t c c l n” tin ư ượ
r ng h th tính đ c h ng bi n đ ng c a lãi su t, giá c ph n hay h i su t, ượ ướ ế
đôi khi các ông ch c a h khuy n khích h đ u c . Chúng ta không đ nh ám ch r ng ế ơ
đ u c nh v y luôn luôn đ a đ n thua l nh trong tr ng h p qu n Cam, trong ơ ư ư ế ư ườ
m t th tr ng hi u qu , các nhà đ u c th ng th ng thua cũng th ng. Nh ng ườ ơ ườ ườ ư
nh ng giám đ c tài chính c a doanh nghi p cũng nh giám đ c ngân kh thành ph ư
nên tin t ng vào giá c th tr ng h n gánh ch u các r i ro l n khi c g ng tìmưở ườ ơ
ki m t su t sinh l i giao d ch mua bán.ế
Bài h c 3: Hãy đ c sâu
N u th tr ng hi u qu , giá c ch a đ ng t t c thông tin s n. v y, chế ườ
c n chúng ta bi t cách đ c sâu, giá c ph n th cho chúng ta bi t nhi u v t ng ế ế ươ
lai. Nh ng đánh giá c a th tr ng v ch ng khoán c a công ty cũng th cung c p ườ
nh ng thông tin quan tr ng v các tri n v ng c a công ty. Nh v y, n u các trái phi u ư ế ế
c a công ty đang cung ng v i m t t su t sinh l i đáo h n cao h n trung bình, b n ơ
có th suy di n r ng công ty có th đang g p v n đ .
Thí d : Gi d các nhà đ u t tin r ng lãi su t s tăng trong năm t i. Trong ư
tr ng h p này, h s thích ch tr c khi cung c p các kho n vay dài h n, m tườ ướ
doanh nghi p nào đó mu n vay dài h n hôm nay s ph i đ a ra m t m c lãi su t cao ư
h n. Nói cách khác, lãi su t dài h n s ph i cao h n lãi su t m t năm. Chênh l chơ ơ
gi a lãi su t dài h n và ng n h n cho b n bi t đôi chút v đi u mà các nhà đ u t kỳ ế ư
v ng s x y ra cho lãi su t ng n h n trong t ng lai. ươ
Bài h c 4: Không có các o t ng tài chính ưở
Trong m t th tr ng hi u qu , không có các o t ng tài chính. Các nhà đ u ườ ưở
t ch quan tâm m t cách th c t đ n các dòng ti n c a doanh nghi p và ph n c a cácư ế ế
dòng ti n này mà h có quy n h ng. ưở
Bài h c 5: Ph ng án t làm l y ươ
Trong m t th tr ng hi u qu , các nhà đ u t s không tr ti n cho ng i ườ ư ườ
khác đ nh làm vi c t h cũng làm đ c t t nh v y. Nh chúng ta s th y, ượ ư ư
nhi u cu c tranh lu n trong tài tr doanh nghi p t p trung vào vi c các nhân th
sao chép hay tái t o các quy t đ nh tài chính doanh nghi p t t nh th náo. Thí d , các ế ư ế
công ty th ng bi n minh các sáp nh p trên c s chúng mang đ n m t doanhườ ơ ế
nghi p đa d ng hóa h n và do đó n đ nh h n. Nh ng n u các nhà đ u t th n m ơ ơ ư ế ư
gi c ph n c a c hai ng ty, t i sao h l i ph i c m n các công ty v vi c đa ơ
d ng hóa này? Th ng thì vi c đa d ng hóa d h n r h n cho h h n cho các ườ ơ ơ ơ
công ty.
Giám đ c tài chính c n h i cùng câu h i khi xem xét li u phát hành n t t h n ơ
hay phát hành c ph n th ng t t h n. N u doanh nghi p phát hành n , doanh nghi p ườ ơ ế
s t o ra đòn b y tài chính. K t qu c ph n s r i ro h n và s ph i cung ng m t ế ơ
t su t sinh l i mong đ i cao h n. Nh ng các c đông th đ t đ c đòn b y tài ơ ư ượ
chính không c n doanh nghi p phát hành n : h th vay ti n cho riêng h .
v y, v n đ c a giám đ c tài chính là quy t đ nh xem li u công ty có th phát hành n ế
r h n là cá nhân c đông không. ơ
Bài h c 6: Đã xem m t c ph n, hãy xem t t c
Tính co giãn c a c u đ i v i b t c m t v t ph m nào đo l ng ph n trăm ườ
thay đ i trong s l ng c u cho m i ph n trăm tăng thêm c a giá c . N u v t ph m ượ ế
có các s n ph m thay th t ng lai, tính co giãn s âm; n u không nó s g n zero. Thí ế ươ ế
d , phê m t hàng a n đ nh, tính co giãn c a c u kho n -0,2. Nghĩa m t
thay đ i 5% trong giá phê làm thay đ i doanh s kho n -0,2 x 0,05 = - 0,01; nói cách
khác, ch làm gi m m c c u kho ng 1%. Ng i tiêu dùng th ng xem các nhãn ườ ườ
hi u cà phê khác nhau nh các s n ph m thay th g n nhau h n. ư ế ơ
Các nhà đ u t không mua m t c ph n tính ch t đ c đáo c a ; mà ư
cung ng m t tri n v ng t su t sinh l i ph i chăng so v i r i ro c a nó. Đi u này
nghĩa các c ph n, h u nh các th ph m tuy t đ i. v y, m c c u đ i v i c ư ế
ph n m t công ty s tính co giãn cao. N u t su t sinh l i tri n v ng c a quá ế
th p so v i r i ro, s không ai mu n n m gi c ph n này. N u ng c l i, m i ng i ế ượ ườ
s tranh nhau mua.
Gi d b n mu n bán m t l ng l n c ph n. c u tính co giãn, thông ượ
th ng b n k t lu n r ng b n ch c n c t gi m nh giá đ bán c ph n c a mình.ườ ế
Không may là m i vi c s không nh t thi t di n ra nh v y. Khi b n bán c ph n, các ế ư
nhà đ u t khác có th nghi ng b n mu n v t b nó m t do nào đó mà h ư
không bi t. v y, h s đi u ch nh l i đánh giá c a h v giá tr c a c ph n c aế
b n theo chi u h ng đi xu ng nghĩa c ph n s gi m nhi u h n. C u thì v n co ướ ơ
gi n, nh ng toàn b đ ng cong c u s đi xu ng. C u co gi n không ng ý b n ư ườ
th bán m t l ng l n c ph n sát v i gián th tr ng cho đ n khi nào b n th ượ ườ ế
thuy t ph c các nhà đ u t khác r ng b n không có thông tin riêng.ế ư