Tham khảo tài liệu 'sáu lỗi lớn trong việc xác định giá của hàng hóa, dịch vụ', kinh doanh - tiếp thị, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Sáu lỗi lớn trong việc xác định giá của hàng hóa, dịch vụ
- Sáu lỗi lớn trong việc xác định giá
của hàng hóa, dịch vụ
Cơ cấu định giá thích hợp giúp công ty tăng doanh số bán và xây
dựng được lòng trung thành của khách hàng. Cơ cấu giá sai sẽ
làm cho doanh nghiệp vất vả trong việc phục vụ khách hàng và
thu được lợi nhuận. Khi bạn cần quyết định mức giá cho sản
phẩm và dịch vụ của bạn, hãy tránh xa những lỗi thông thường
trong việc xác định giá dưới đây.
1.Bán hạ giá:
Để xác định được mức giá thục tế, bạn cần phải biết được tất cả
các chi phí trong quá trình sản xuất ra sản phẩm hay dịch vụ. Nó
rất dễ để theo dõi được các chi phí như giá thành của các bộ
phận và vật phẩm phụ trợ cũng như các chi phí hữu hình liên
quan tới kỹ năng và kiến thức của bạn. Một số chủ doanh nghiệp
- định giá sản phẩm mà không tính đến các chi phí này. Họ có thể
quên không cộng thêm những chi phí ban đầu như dịch vụ hay
tiền thuê nhà hay cảm thấy khó có thể tính được khoản chi phí
cho thời gian họ bỏ ra cho sản phẩm. Một cách tiếp cận mà các
doanh nghiệp dịch vụ sử dụng để xác định mức phí phù hợp cho
sự phục vụ của họ là định lương theo giờ cho dịch vụ. Và rồi
nhân con số này với tổng số giờ cần thiết để hoàn thành một
công việc để xác định giá toàn bộ cho dự án.
2.Theo các đối thủ cạnh tranh:
Cơ cấu định giá của bạn mà phụ thuộc vào đối thủ cạnh tranh thì
rất nguy hiểm bởi vì các chi phí mà đối thủ cạnh tranh sử dụng để
tính toán giá cả thì có rất ít mối quan hệ với các chi phí của bạn.
Họ có thể mua vật phẩm phụ trợ đắt hơn hay rẻ hơn bạn, mua
công nghệ khác, và sử dụng nhiều hay ít kinh phí hơn cho
marketing. Điều đó có nghĩa là bạn phải biết đối thủ cạnh tranh
định ra bao nhiêu để có thể khẳng định rằng giá thành sản phẩm
- của bạn là hợp lý trên thị trường. Nếu bạn nhận thấy rằng các
con số của bạn thấp hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh, kiểm tra
lại xem bạn có quên không đưa chi phí nào vào trong phương
trình tính giá hay không.
3.Cạnh tranh bằng giá:
Ý tưởng coi định giá là biện pháp duy nhất để đánh gục đối thủ
cạnh tranh là một ý tưởng không vững chắc. Bạn có thể thu hút
được khách hàng bằng cách này, nhưng có lẽ họ sẽ không phải
là khách hàng trung thành của bạn. Nếu chi phí thấp hấp dẫn họ
đến với doanh nghiệp của bạn, họ có thể bỏ công ty bạn khi có
sự lựa chọn khác với chi phí thấp hơn. Một biện pháp tốt hơn là
phân biệt doanh nghiệp của bạn với các doanh nghiệp khác theo
các cách khác ví dụ như, dịch vụ khách hàng tốt, các đặc điểm
của sản phẩm được cải tiến hay chất lượng tốt hơn.
4.Chờ đợi quá lâu để tăng giá:
- Lượng cầu hàng hoá tăng hay tăng chi phí cho các vật phẩm phụ
trợ buộc bạn vào tình thế phải quyết định có tăng giá thành sản
phẩm hay không. Một số chủ doanh nghiệp tránh tăng giá vì họ
sợ khách hàng sẽ phản ứng tiêu cực. Trong nhiều trường hợp,
tăng giá đều đặn là một chiến lược tốt hơn, tăng giá ít nhiều lần
sẽ tác động đến khách hàng ít hơn là một lần tăng giá nhiều. Nói
cách khác, một lần tăng giá 10% sẽ gây tác động tiêu cực hơn là
hai lần tăng giá 5%.
5.Giảm giá mà không thay đổi việc phân phối hàng:
Một số khách hàng có thể cố gắng tìm cách để có lợi hơn trong
giao dịch với doanh nghiệp bạn. Điều này có thể đẩy bạn vào tình
thế khó khăn, đặc biệt nếu bạn điều hành một doanh nghiệp cung
cấp dịch vụ. Giao hàng cho một đơn đặt hàng đã được thoả
thuận với giá thấp hơn có thể tình cờ đã truyền đi một tin rằng giá
ban đầu của bạn là quá cao, và tất cả các công việc kinh doanh
- trong tương lai đều có thể thương lượng về giá. Một biện pháp tốt
hơn là chấp nhận giá thấp hơn nhưng thay đổi các điều khoản
giao hàng một chút. Ví dụ, nếu bạn thương lượng giá cho việc lắp
đặt kỹ thuật trong vòng ba tháng, bạn có thể chấp nhận chi phí
cho dự án thấp hơn nếu số lượng các cuộc gặp trong tuần giảm
xuống hay các báo cáo hàng tháng được tinh giản. Một sự lựa
chọn khác phù hợp cho các đơn đặt hàng lớn là giảm giá do mua
số lượng lớn.
6.Định giá ngẫu nhiên:
Một số khách hàng luôn đòi hỏi phải diễn giải cơ cấu định giá của
bạn được hình thành như thế nào, do vậy bạn có thể điều chỉnh
mức giá bạn định ra. Hơn nữa, nếu bạn không biết chính xác các
chi phí có liên quan tới giá thành của bạn như thế nào, sẽ khó
cho bạn khi nào là đúng thời điểm để bạn điều chỉnh mức giá.