Hỏi bất kỳ người trẻ tuổi nào vừa được cất nhắc lên vị trí cao, đa số đều than vãn, la oai oái. Họ không thích làm sếp? Không, họ rất thích, nhưng họ sợ áp lực và trách nhiệm.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Sếp trẻ, tiến lên nào!
- Sếp trẻ, tiến lên nào!
Hỏi bất kỳ người trẻ tuổi nào vừa được cất nhắc lên vị trí cao, đa
số đều than vãn, la oai oái. Họ không thích làm sếp? Không, họ
rất thích, nhưng họ sợ áp lực và trách nhiệm.
Lập công kiểu… nhanh ẩu đoảng
Nhiều người khi vừa được cất nhắc làm sếp đã vội “săn” thành
tích, lập chiến công để lấy le với nhân viên và tạo thương hiệu
cho bản thân. Kết quả đôi khi là nhanh ẩu đoảng.
Hoàng Chiến, 24 tuổi, kể về bài học nhớ đời của mình khi lần đầu
được bổ nhiệm làm sếp: “Tuổi trẻ mà, ai chẳng muốn gây ấn
tượng tốt với công ty. Thế là mình cố gắng nhanh nhất và bằng
nhiều cách để hoàn thành công việc cũ trước thời hạn, ký được
nhiều hợp đồng mới. Kết quả thu được là… hàng loạt hợp đồng
bị huỷ, công ty bị lỗ vốn, mất uy tín với khách và nguy hiểm hơn
- là mình suýt thì bị cách chức”.
Lấy thành tích là rất tốt, nó khẳng định cho mọi người rằng bạn
được lên chức là điều hoàn toàn xứng đáng, nhưng chỉ nên
nhanh khi bạn có cơ sở nền vững chắc thôi.
Chỉ tin vào bản thân
Nhiều sếp trẻ thường “tham công tiếc việc” hoặc cảm thấy lúng
túng, bất an khi phải giao việc cho các nhân viên. Với người trẻ
thì lo họ không đủ khả năng, với người già thì lo họ cổ lỗ sĩ,
không hợp thời. Cứ như vậy, sếp trẻ ôm hết việc vào mình.
Bí quyết là hãy tham khảo thêm ý kiến của đồng nghiệp hay
những người có uy tín, kinh nghiệm trong công ty. Bạn có thể
thay đổi, điều chỉnh nhân lực nếu thấy phù hợp hơn, vì bạn là sếp
cơ mà.
Lạm dụng quyền lực
- Vừa nhận chức, Hải đã lên một danh sách những việc cần sai
bảo nhân viên: “Sáng, sai Minh đi mua điểm tâm. Trưa, nhờ Mai
lấy hộ tài liệu…”. Một ngày làm việc, Hải sai hết người này đến
người khác, vừa để “lấy le”, vừa để tận hưởng cảm giác là người
đứng trên kẻ khác. Dần dần, nhân viên bắt đầu tìm cách tránh
mặt hoặc tỏ ra khó chịu khi gặp Hải. Nhiều khi Hải chỉ muốn gọi
nhân viên để trao đổi công việc cũng thấy nhân viên khó chịu.
Quyền lực được ví như con dao hai lưỡi, nếu biết cách sử dụng
bạn sẽ được kính trọng, còn lạm dụng thái quá, bạn sẽ bị đứt tay.
Lập những kế hoạch mạo hiểm
Là người chèo lái con tàu kinh doanh, bạn phải rất tỉnh tảo khi
đưa ra và thực hiện những bản kế hoạch. Phân công công việc
đúng người, đúng việc; luôn lường trước được mọi tình huống
xảy ra, sẽ giúp bạn hạn chế được tối đa sai sót. Năng lực của
bạn sẽ được thừa nhận nếu bạn lập kế hoạch đúng và “ngon
- lành” chứ không phải khi bạn lập được nhiều kế hoạch nghe rất
kêu nhưng thiếu tính khả thi.
Hãy khiêm tốn và công minh
Một trong những điểm yếu của nhiều bạn trẻ hiện nay là dễ kiêu
căng khi có chút chức vị. Bạn nên chuẩn bị tinh thần khiêm tốn,
ham học hỏi dù là học hỏi những nhân viên dưới quyền. Không ai
vẹn toàn 100%, bạn có thể bổ sung những khiếm khuyết của
mình bằng cách học hỏi mọi người xung quanh.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên công bằng trong mọi phán quyết.
Chớ vì tình riêng mà cất nhắc người này, trù dập người khác.