intTypePromotion=1

Sinh học 6 - BIẾN DẠNG CỦA RỄ

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
300
lượt xem
2
download

Sinh học 6 - BIẾN DẠNG CỦA RỄ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau bài này,HS phải: - Phân biệt 4 loại rễ biến dạng : rễ củ, rễ móc, rễ thở giác mút. Hiểu được đặc điểm của từng loại rễ biến dạng phù hợp với chức năng của chúng. - Biết cách nhận dạng 1 số loại rễ biến dạng đơn giản. - Giải thích vì sao phải thu hoạch củ trước khi cây ra hoa tạo quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 6 - BIẾN DẠNG CỦA RỄ

  1. Bài 12 : BIẾN DẠNG CỦA RỄ I/Mục tiêu: Sau bài này,HS phải: - Phân biệt 4 loại rễ biến dạng : rễ củ, rễ móc, rễ thở giác mút. Hiểu được đặc điểm của từng loại rễ biến dạng phù hợp với chức năng của chúng. - Biết cách nhận dạng 1 số loại rễ biến dạng đơn giản. - Giải thích vì sao phải thu hoạch củ trước khi cây ra hoa tạo quả. II/Đồ dùng dạy học:  GV: H12.1/SGK.; Mẫu vật : các loại rễ biến dạng .  HS : Mẫu vật : củ sắn, củ cải, cà rốt, trầu, tiêu, tầm gửi, tơ hồng. III/Tiến trình dạy học:  -Kiểm tra bài cũ: Bộ phận nào của rễ có chức năng chủ yếu hấp thụ nước và muối khoáng?  -Bài mới: - GV kiểm tra mẫu vật của HS. +Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm hình thái và chức năng cuả các loại rễ biến dạng.  Mục tiêu: - Phân biệt 4 loại rễ biến dạng : rễ củ, rễ móc, rễ thở giác mút. Hiểu được đặc điểm của từng loại rễ biến dạng phù hợp với chức năng của chúng.
  2. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Cơ quan dinh dưỡng của cây gồm những -HS thực hiện theo yêu cầu của gv bộ phận nào ? chức năng của từng bộ phận? - Gọi 1 HS đọc phần  (SGK) - HS tiến hành thảo luận. GV yêu cầu hs quan sát vật mẫu, thảo luận - HS từng nhóm đọc kết quả thảo luận. nhóm, hoàn thành công việc sau: +Cả nhóm đặt vật mẫu lại gần nhau, + Phân loại (dựa vào môi trường, hình thái), phân loại chúng thành nhóm riêng. hãy phân chia chúng thành những nhóm +HS quan sát kĩ các loại rễ như: riêng.  Rễ dưới mặt đất:rễ củ, rễ thở, + Nêu chức năng của từng nhóm. ... rễ trên thân cây, cành cây: -GV treo bảng phụ tr. 40 sgk Rễ móc. Rễ trên cây chủ: giác - GV cho HS qs tranh cây bụt mọc, cây bần mút. giải thích thêm về môi trường sống của cây có rễ hô hấp. -HS lên điền vào bảng phụ ,(mỗi nhóm 2 -Cho HS đọc  H21.1 => HS qs hình , GV đại diện ) thông báo tên một số loại rễ biến - Đặc điểm của rễ biến dạng, chức năng dạng.Trong trồng trọt đối với cây lấy củ đối với con người HS so sánh kết quả người ta thường tiến hành thu hoạch khi nào với BT đã làm ở nhà. ? Tại sao ? +Hs hoàn thiện bảng tên và đặc điểm Vì sao hệ rễ của một số cây lại biến đổi để của các loại rễ biến dạng vào trong vở làm nhiệm vụ hô hấp ? ( GV giải thích ) bài tập, so sánh với phần làm trong hoạt -GV hướng dẫn HS phân biệt các hình thức động 1 để mình sửa lại những điểm chưa
  3. kí sinh (cây tơ hồng khác cây tầm gửi). chính xác. Hoạt động 2: Hình thành các khái niệm về -Xem lại H.12.1, làm bài tập vào vở các loại rễ biến dạng, cấu tạo và chức năng -HS trình bày phần hoàn thiện của mình của chúng : -Các bạn khác bổ sung -Yêu cầu hs hoạt động cá nhân *Tiểu kết : stt Tên rễ Tên cây Đặc điểm của rễ biến dạng Chức năng biến đối với cây dạng 1 Rễ củ Cây cải củ Rễ phình to Chứa chất dự trữ cho Cây cà rốt cây ra hoa kết trái 2 Rễ móc Cây trầu Rễ phụ mọc ra từ thân và cành Giúp cây leo lên không trên mặt đất, móc vào trụ bám Cây hồ tiêu 3 Rễ thở Cây bụt mọc Sống trong điều kiện thiếu Lấy oxi cung cấp cho Cây bần không khí các phần rễ dưới đất Rễ mọc ngược lên trên mặt đất 4 Giác Tơ hồng Rễ biến đổi thành giác mút đâm Lấy thức ăn từ cây chủ. mút tầm gửi vào thân hoặc cành của cây khác
  4. IV/Kiểm tra, đánh giá :  Vài HS đọc phần kết luận ở SGK  HS làm bài tập trắc nghiệm Hãy đánh dấu x vào ô vuông đầu câu trả lời đúng a)  Rễ cây trầu không , hồ tiêu, vạn niên thanh là rễ móc b)  Rễ cây cải củ , củ su hào , củ khoai tây là rễ củ c)  Rễ cây mắm , cây bần , cây bụt mọc là rễ thở d)  Dây tơ hồng , Cây tầm gửi có rễ giác mút  HS trả lời câu hỏi : Có mấy loại rễ biến dạng , chức năng các loại rễ biến dạng đó là gì ? V/Dặn dò:  Học bài theo nội dung bài ghi và SGK.  Trả lời các câu hỏi và làm bài tập 1, 2 và bài tập tr.42 ở SGK.  Chuẩn bị trước mỗi nhóm 1 đoạn thân cây có chồi ngọn , chồi nách , tranh ảnh các loại thân kẻ sẵn bảng ▼ tr.45 vào vở bài tập .
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2