Bài 5: TRÙNG BIẾN HÌNH VÀ TRÙNG GIÀY
A. MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
-Học sinh nêu được những đặc điểm cấu tạo, di chuyển, dd và sinh sn của
trùng biến hình và trùng giày.
-Thấy được sự phân hóa chức năng c bphận trong tế bào của trùng đế
giày biểu hiện mầm sống động vật đơn bào.
2.Kĩ năng:
Rèn cho học sinh: Kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích, hoạt động
nhóm
3.Thái độ: Giáo dục ý thức yêu thích bmôn
II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC:Tranh phóng to H5.1, 5.2, 5.3
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
GV giới thiệu bài mới.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm trùng biến hình
-Giáo viên yêu cu học sinh đọc
thông tin SGK m hiu về đặc
-Học sinh đọc thông tin
SGK, kết hợp tranh v
1.Cu tạo và di
chuyển :
điểm: i sống, hình dng
ngoài, cu tạo của trùng biến
hình? (kết hợp với quan sát
tranh vẽ H5.1, 5.2)
-Yêu cu học sinh tìm hiu đặc
điểm dd của trùng biến hình
bằng cách hoàn thành i tập
sắp xếp 4 câu ngắn SGK.
-Chất thải được đưa ra ngoài
như thế nào?
-Giáo viên đưa ra đáp án đúng:
2,1,3,4
-Giáo viên đưa câu hỏi: trùng
biến hình sinh sn như thế nào?
-Giáo viên thuyết trình thêm v
cách sinh sn của trùng biến
hình
thảo luận trả lời các u
hỏi v đặc điểm cấu tạo
ngoài của trùng biến hình.
-Học sinh làm i tp sắp
xếp 4 câu ngắn SGK.
-Học sinh trình bày.
-Học sinh khác nhận xét,
bổ sung.
-Học sinh trả lời câu hỏi
-Học sinh khác nhận xét,
bổ sung
-Rút ra kết luận.
-Trùng biến hình
động vật đơn bào.
-Di chuyn và bt
mồi bằng chân giả.
2.Dinh dưỡng :
-Tiêu hóa nội bào
nh không bào tiêu
hóa.
-Bài tiết : Chất bã
thải ra ngoài nh
không bào co bóp.
3.Sinh sn :
-Sinh sn bằng cách
phân đôi thể theo
chiều ngang.
Hoạt động 2: tìm hiểu trùng giày
-Giáo viên hướng dẫn học sinh
nghiên cứu H5.3 nhận biết cu
tạo (so sánh với trùng biến
hình)
(có 2 nhân, 2 không bào co
bóp, rãnh miệng …)
Câu hỏi : Trùng giày di
chuyển như thế nào?
-Giáo viên yêu cu học sinh
đọc thông tin SGK tìm hiu về
đặc điểm dinh dưỡng của
trùng giày?
-ng dẫn học sinh trả li
các câu hỏi SGK
-Trùng giày sinh sn như thế
-Cá nhân quan t
H5.3 đọc thông tin tìm
hiểu đặc điểm cu tạo
trùng giày.
-Học sinh u đặc
điểm cấu tạo.
-Học sinh trả lời u
hỏi
-Học sinh trả lời v
đặc điểm dinh dưỡng
của trùng giày.
-Hoạt động nhóm
hoàn thành bài tập.
Đại diện nhóm trình
bày.
-Nhóm khác bsung
1.Cu tạo :
-Là động vật đơn o
chất nguyên sinh, nhân
ln, nhân nhỏ, 2 không
bào co bóp, không o
tiêu hóa, nh miệng, hầu.
-Di chuyn : Bằng lông
bơi.
2.Dinh dưỡng :
-Thức ăn ming
hầu không bào tiêu
hóa biến đổi nh
enzim.
-Chất thải không o
co bóp l thoát ra
ngoài .
3. sinh sn :
-Sinh sn vô nh: Pn
nào? mấy hình thức sinh
sản?
-Học sinh trả lời.
đôi
-Sinh sn hữu tính: Tiếp
hợp
IV. CNG CỐ :
Câu hỏi cuối bài.
V. DẶN DÒ :Học ghi nhớ, đọc mục em có biết.
Kẻ phiếu học tập vào vở bài tập
STT Đặc điểm Trùng kiệt lỵ Trùng sốt rét
1.
2.
3.
Cấu tạo
Dinh dưỡng
Phát triển