intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 7 - THỎ

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

224
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: -Nắm được những đặc điểm đời sống và hình thức sinh sản của thỏ - HS thấy được cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống và tập tính lẩn trấn kẻ thù. 2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết kiến thức, kĩ năng hoạt động nhóm 3.Thái độ: Giáo dục ý thức yêu thích môn học, bảo vệ động vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 7 - THỎ

  1. LỚP THÚ Bài 46: THỎ I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1.Kiến thức: -Nắm được những đặc điểm đời sống và hình thức sinh sản của thỏ - HS thấy được cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống và tập tính lẩn trấn kẻ thù. 2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết kiến thức, kĩ năng hoạt động nhóm 3.Thái độ: Giáo dục ý thức yêu thích môn học, bảo vệ động vật II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên : - Tranh hình 46.2, 46.3 SGK. - 1 số tranh về hoạt động sống của thỏ 2. Học sinh : Bảng SGK trang 150 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. ( Không kiểm tra)
  2. 3. Dạy bài mới. * Mở bài : Giáo viên giới thiệu chương mới. Bài mới * Các hoạt động : Hoạt động của giáo viên và học Nội dung cơ bản sinh Hoạt động 1: Tìm hiểu đời sống 1. ĐỜI SỐNG CỦA THỎ của thỏ  Mục tiêu : HS thấy 1 số tập tính, hiện tượng thai sinh đặc trưng cho thỏ  Cách tiến hành: - Yêu cầu lớp nghiên cứu SGK, kết hợp hình 46.1 SGK tr.149 trao đổi vấn đề 1: đặc điểm đời sống của thỏ: + Nơi sống + Thức ăn và thời gian kiếm ăn + Cách lẩn trốn kẻ thù - Gọi 1-2 nhóm trình bày  nhóm
  3. khác bổ sung. - Cá nhân đọc mục  SGK, thu thập thông tin trả lời. - Trao đổi nhóm tìm câu trả lời. - Sau khi thảo luận, trình bày ý kiến tự rút ra kết luận. -Nhóm khác nhận xét, bổ sung Liên hệ thực tế: Tại sao trong chăn nuôi người ta không làm  Thỏ sống đào hang, lẩn trốn chuồng thỏ bằng tre hoặc gỗ? kẻ thù. Vấn đề 2: Hình thức sinh sản của An cỏ, lá cây bằng cách gặm nhấm, thú. kiếm ăn về chiều. Là động vật hằng -GV yêu cầu HS tiếp tục thảo nhiệt luận nhóm về đặc điểm sinh sản của  Sinh sản: thụ tinh trong, thai thỏ: phát triển trong tử cung của +Sự thụ tinh ? thỏ mẹ. Có nhau thai(gọi là +Sự phát triển của thai? hiện tượng thai sinh). Con non + Loại con non. yếu, được nuôi bằng sữa mẹ. +Ý nghĩa của hiện tượng thai sinh ở thỏ
  4. -HS tiếp tục thảo luận nhóm theo yêu cầu của GV - Đại diện 1-2 nhóm trình bày trao đổi giữa các nhóm. - Tóm tắt kiến thức. 2. CẤU TẠO NGOÀI VÀ SỰ DI - GV chốt lại CHUYỂN Hoạt động 2: Cấu tạo ngoài và sự a) Nội dung trong phiếu học tập di chuyển  Mục tiêu : Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài và di chuyển của thỏ  Cach tiến hành: a) Cấu tạo ngoài - Yêu cầu HS đọc SGK tr. 149  thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập. - Cá nhân đọc thông tin trong SGK  ghi nhớ kiến thức. - Trao đổi nhóm  hoàn thành phiếu học tập.
  5. - GV kẻ phiếu học tập này lên bảng. - Đại diện các nhóm trả lời đáp án nhóm khác bổ sung. Các nhóm tự sửa nếu cần - GV nhận xét các ý kiến đúng của HS Còn ý kiến nào chưa thống nhất nên để HS thảo luận tiếp. - GV thông báo đáp án đúng Bộ phận cơ Sự thích nghi với đời sống và tập Đặc điểm cấu tạo ngoài thể tính lẩn trốn kẻ thù Bộ lông Bộ lông mao dày xốp Giữ nhiệt, bảo vệ thỏ khi ẩn trong bụi rậm. Chi ( có Chi trước ngắn Đào hang vuốt) Chi sau dài, khỏe Bật nhảy xa -> chạy trốn nhanh Giác quan Mũi tinh, lông xúc giác Thăm dò thức ăn và môi trường
  6. Tai có vành tai lớn, cử động Định hướng âm thanh phát hiện sớm kẻ thù Mắt có mí, cử động được Giữ mắt không bị khô, bảo vệ khi thỏ trốn trong bụi gai rậm. b) Sự di chuyển b) Thỏ di chuyển bằng cách nhảy - GV yêu cầu quan sát hình 46.4 và đồng thời 2 chân. 46.5 SGK, kết hợp quan sát trên phim ảnh  thảo luận trả lời câu hỏi: + Thỏ di chuyển bằng cách nào? + Tại sao thỏ chạy không dai sức bằng thú ăn thịt, song 1 số trường hợp thỏ vẫn thoát được kẻ thù? + Vận tốc của thỏ lớn hơn thú ăn thịt song thỏ vẫn bị bắt? Vì sao? - Cá nhân tự nghiên cứu thông tin quan sát hình trong SGK  ghi nhớ kiến thức - Trao đổi nhóm thống nhất trả lời câu hỏi. Yêu cầu:
  7. + Thỏ di chuyển: kiểu nhảy cả 2 chân sau. + Thỏ chạy theo đường chữ Z, còn thú ăn thịt chạy kiểu rượt đuổi nên bị mất đà. + Do sức bền của thỏ kém, còn thú ăn thịt sức bền kém - GV yêu cầu HS rút ra kết luận về sự di chuyển của thỏ. 4. Củng cố và đánh giá GV cho HS trả lời câu hỏi: 1. Nêu đặc điểm đời sống của thú. 2. Cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống như thế nào? 3. Vì sao khi nuôi thỏ người ta thường che bớt ánh sáng ở chuồng thỏ? 5. Hướng dẫn về nhà - Học bài trả lời câu hỏi trong SGK - Đọc mục “ Em có biết?”. - Xem lại cấu tạo bộ xương thằn lằn. V/ RÚT KINH NGHIỆM
  8. _____________________________________________________________ _____________________________________________________________ _____________________________________________________________ _____________________________________________________________ ________________________________
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2