intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 8 - BÀI 1 : BÀI MỞ ĐẦU

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

314
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/Kiến thức: Nêu rõ mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của môn học Xác định được vị trí của con người trong tự nhiên Nêu được các phương pháp học tập đặc thù của môn học 2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng nhận biết các bộ phận cấu tạo trên cơ thể người 3/ Thái độ: Giáo dục lòng yêu thích bộ môn .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 8 - BÀI 1 : BÀI MỞ ĐẦU

  1. BÀI 1 : BÀI MỞ ĐẦU I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: – Nêu rõ mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của môn học – Xác định được vị trí của con người trong tự nhiên – Nêu được các phương pháp học tập đặc thù của môn học 2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng nhận biết các bộ phận cấu tạo trên cơ thể người 3/ Thái độ: Giáo dục lòng yêu thích bộ môn . II/ PHƯƠNG PHÁP và ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1 / Phương Pháp : Trực quan , thảo luận nhóm , vấn đáp , giảng giải . 2 / Giáo viên: - Tranh : H1.1, H1.2, H1.3 - Bảng phụ 3 / Học sinh : III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp : 2/ Kiểm tra bài cũ: 3/ Mở bài : Trong chương trìng Sinh học lớp 7, các em đã học các ngành động vật nào? Lớp động vật nào trong ngành Động vật có xương sống có vị trí tiến hoá nhất?
  2. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi Hoạt động 1: Vị trí của con người I/ Vị trí của con trong tự nhiên người trong tự Mục tiêu: HS xác định được.vị trí của nhiên con người trong tự nhiên – Các đặc điểm Cách tiến hành: phân biệt người với – GV cho HS đọc thông tin – Đọc thông tin SGK động vật là người biết – Treo bảng phụ phần  – Quan sát bài tập và chế tạo và sử dụng – GV nhận xét, kết luận thảo luận nhóm để làm bài công cụ lao động vào tập SGK những mục đích nhất – Kết luận:Các đặc điểm phân biệt định, có tư duy, tiếng người với động vật là người biết chế – Các nhóm lần lượt nói và chữ viết tạo và sử dụng công cụ lao động vào trình bày, Các nhóm khác những mục đích nhất định, có tư duy, nhận xét, bổ sung tiếng nói và chữ viết Hoạt động 2: Xác định mục đích II/ Nhiệm vụ của nhiệm vụ của phần cơ thể người và phần cơ thể người vệ sinh và vệ sinh Mục tiêu : Hs biết được mục đích, – Sinh học 8 cung nhiệm vụ và ý nghĩa của môn học cấp những kiến thức Cách tiến hành: về đặc điểm cấu tạo – HS đọc thông tin SGK – GV cho HS đọc thông tin trong và chức năng của cơ SGK – 2 nhiệm vụ. Vì khi hiểu thể trong mối quan hệ
  3. – Có mấy nhiệm vụ? Nhiệm vụ nào rõ đặc điểm cấu tạo và chức với môi trường, là quan trọng hơn? năng sinh lí của cơ thể, những hiểu biết về chúng ta mới thấy được loài phòng chống bệnh tật – Vì sao phải nghiên cứu cơ thể về người có nguồn gốc động và rèn luyện cơ thể cả 3 mặt: cấu tạo, chức năng và vệ vật nhưng đã vượt lên vị trí – Kiến thức về cơ sinh? tiến hoá nhất nhờ có lao thể người có liên – GV lấy ví dụ giải thích câu “Một động quan tới nhiều ngành nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. khoa học như Y học, Khi cười, tâm lí căng thẳng được giải Tâm lí giáo dục..... toả, bộ não trở nên trở nên hưng phấn hơn, các cơ hô hấp hoạt động mạnh, làm tăng khả năng lưu thông máu, các tuyến nội tiết tăng cường hoạt động. Mọi cơ quan trong cơ thể đều trở nên hoạt động tích cực hơn, làm tăng cường quá trình trao đổi chất. Vì vậy, – HS hoạt động nhóm trả người luôn có cuộc sống vui tươi là lời  và nêu một số thành người khoẻ mạnh, có tuổi thọ kéo dài tựu của ngành y học – GV cho hoạt động nhóm trả lời  – Các nhóm khác nhận và nêu một số thành công của giới y xét – bổ sung học trong thời gian gần đây – Kết luận: Sinh học 8 cung cấp những kiến thức về đặc điểm cấu tạo
  4. và chức năng của cơ thể trong mối quan hệ với môi trường, những hiểu III/ Phương pháp biết về phòng chống bệnh tật và rèn học tập bộ môn luyện cơ thể – Phương pháp học – Kiến thức về cơ thể người có liên tập phù hợp với đặc quan tới nhiều ngành khoa học như Y điểm môn học là kết học, Tâm lí giáo dục..... hợp quan sát, thí Hoạt động 3: Tìm hiểu phương pháp nghiệm và vận dụng học tập bộ môn – HS đọc thông tin SGK kiến thức, kĩ năng Mục đích: HS nêu được các phương – Hoạt động cá nhân trả vào thực tế cuộc sống pháp học tập đặc thù của môn học lời câu hỏi Cách tiến hành: – GV cho HS đọc thông tin – Nêu lại một số phương pháp để học tập bộ môn – Kết luận: Phương pháp học tập phù hợp với đặc điểm môn học là kết hợp quan sát, thí nghiệm và vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tến cuộc sống IV/ CỦNG CỐ: 1. Đặc điểm cơ bản để phân biệt người với động vật là gì? 2. Để học tốt môn học, em cần thực hiện theo các phương pháp nào?
  5. V/ DẶN DÒ: - Học ghi nhớ khung hồng - HS xem lại bài “ Thỏ” và bài “ Cấu tạo trong của thỏ” trong SGK Sinh 7 - Chuẩn bị bài “Cấu tạo cơ thể người”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2