intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 8 - TIM VÀ MẠCH MÁU

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

249
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vị trí , hình dạng , cấu tạo bên ngoài , bên trong của tim( cấu tạo thành cơ và van tim ) – Sự khác nhau căn bản giữa cấu tạo của động mạch , tĩnh mạch và mao mạch . – Các pha trong 1 chu kỳ co dãn của tim từ đó hiểu được tại sao cơ thể làm việc suốt đời. – Mối liên quan giữa cấu trúc và chức năng . 2 . Kỹ năng : – Rèn luyện kỹ năng tư duy , dự đoán .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 8 - TIM VÀ MẠCH MÁU

  1. BÀI 17 : TIM VÀ MẠCH MÁU I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : Nhận biết : – Vị trí , hình dạng , cấu tạo bên ngoài , bên trong của tim( cấu tạo thành cơ và van tim ) – Sự khác nhau căn bản giữa cấu tạo của động mạch , tĩnh mạch và mao mạch . – Các pha trong 1 chu kỳ co dãn của tim từ đó hiểu được tại sao cơ thể làm việc suốt đời. – Mối liên quan giữa cấu trúc và chức năng . 2 . Kỹ năng : – Rèn luyện kỹ năng tư duy , dự đoán . 3 . Thái độ : II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 . Giáo viên : – Tranh phóng to : 16.1 ; 17.1 ;17.2 ;17.3 ;17.4; – Các bảng 17.1 ; 17.2 phóng to
  2. – Phiếu học tập . III . HOẠT ĐỘNG DẠY và HỌC : 1 . Ổn định lớp : 2 . Kiểm tra bài cũ :  Hệ tuần hoàn máu gồm những thành phần cấu tạo nào ?  Vai trò của hệ bạch huyết và hệ tuần hoàn máu ? 3 . Bài mới : – Tim có cấu tạo như thế nào để có thể thực hiện tốt vai trò “ bơm “ tạo lực đẩy máu trong hệ tuần hoàn ? Để hiểu rõ chúng ta tìm hiểu ở . TIM và MẠCH MÁU HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS BÀI GHI Hoạt động 1 : Tìm hiểu cấu tạo I . Cấu tạo tim : tim – Tim được Mục tiêu : Hs hiểu được vị trí , cấu tạo bởi các cơ hình dạng , cấu tạo ngoài và tim và mô liên kết trong của tim ( cấu tạo thành tạo thành 4 ngăn cơ và van tim ) – HS trả lời tim Tiến hành :  Tâm nhĩ phải – HS quan sát  Tim có vai trò gì ?
  3. – GV treo tranh 17.1 tranh và trái – GV giới thiệu cho HS tranh  Tâm thất phải và trái vẽ về vị trí hình dạng tim .  Tim có cấu tạo như thế nào – HS trả lời – Và các van ? – HS tự tìm hiểu tim ( van nhĩ thất và van động mạch – GV cho HS chỉ trên tranh vẽ và nêu rõ được các ) các phần tâm nhĩ , tâm thất , phần động mạch , tĩnh mạch … – GV giới thiệu thêm cho HS – HS quan sát hiểu rõ về : tranh + Động mạch vành tĩnh mạch vành làm nhiệm vụ dẫn máu – HS hoàn thành nuôi tim và trình bày theo + Màng bao tim là một mô liên nhóm kết mặt trong tiết dịch làm tim co bóp dễ dàng . – GV treo tranh tim bổ dọc , kết hợp hình 16.1 ; 17.1 HS quan – HS thảo luận và sát trà lời
  4. – GV phát phiếu học tập cho HS – GV cho HS thảo luận :  Căn cứ vào chiều dài quãng II . Cấu tạo các đường mà máu được bơm qua mạch máu : dự đoám xem ngăn tim nào có thanh cơ tim dày nhất và ngăn – Mạch máu nào có thành cơ tim mỏng nhất ? trong mỗi vòng  Vì sao thành tâm thất trái dầy tuần hoàn đều nhất ? gồm : Động mạch , tĩnh mạch và  Hình dạng van tim có tác dụng gì đối với sự tuần hoàn mao mạch máu ? – HS quan sát tự Kết luận : Bài ghi thảo luận và trả lời Hoạt động 2 : Cấu tạo mạch các câu hỏi máu Mục tiêu : HS hiểu được sự – HS thực hiện và khác nhau căn bản giữa cấu trình bày theo nhóm . tạo của động mạch , tĩnh mạch
  5. và mao mạch Tiến hành : – Cho HS quan sát hình 17.2 III . Chu kỳ co  Động mạch và tĩnh mạch có dãn của tim : những điểm nào giống nhau và 1 / Chu kỳ co dãn khác nhau ? của tim :  Ý nghĩa của sự khác nhau ? – Tim co dãn  Mao mạch có đặc điểm gì theo chu kỳ . Mỗi về mặt cấu tạo? chu kỳ co dãn  Điều này có ý nghĩa gì ? gồm 3 pha : – GV cho HS hoàn thành  Pha dãn chung :0,4s bảng sau : ( GV xem SGV trang – HS quan sát  Pha nhĩ co : 86 ) tranh 0,1s Kết luận : bài ghi . – HS đọc thông tin  Pha thất co : Hoạt động 3 : Tìm hiểu chu kỳ – HS thảo luận 0,3s co dãn của tim . Mục tiêu : HS hiểu được Các nhóm và trả lời câu pha trong 1 chu kỳ co dãn của hỏi tim từ đó hiểu được tại sao cơ
  6. thể làm việc suốt đời 2 / NHịp tim : Tiến hành : – Mỗi chu kỳ 1 / chu kì co dãn của tim : co dãn của tim – Gv treo tranh 17.3 gọi là nhịp tim  Tim hoạt động như thế nào –  SỰ phối ? hợp hoạt động  Mỗi chu kỳ co dãn có mấy của các thành pha ? phần cấu tạo của  Pha dãn chung làm việc tim qua 3 pha làm trong thời gian bao lâu ? cho máu được  Trong pha này máy chảy bơm theo một trong tim như thế nào ? chiều từ tâm nhĩ  Các van tim hoạt động ra vào tâm thất và từ sao ? ( Tương tự với pha co tâm tâm thất vào động thất , co tâm nhĩ ) mạch Kết luận : bài ghi . 2 / Nhịp tim : ­ GV : ứng với mỗi chu kì co dãn của tim gọi là nhịp tim .
  7. ­ Với chu kỳ 0,8s nhịp tim người trung bình là 75 nhịp / 1 phút  Vậy yếu tố nào làm thay đổi nhịp tim ?  Hãy thử tính xem trung bình mỗi phút diễn ra bao nhiêu chu kỳ co dãn tim ? Kết luận : ghi bài IV . CỦNG CỐ :  Mỗi lần co , tâm thất đẩy được khoảng 70 ml máu , Vậy trong 24 giờ , tâm thất đẩy đi được bao nhiêu lít máu ?  Nhờ đâu tâm thất sinh được một công lớn và liên tục sinh công như vậy ? ( Trả lời : Thành cơ tâm thất rất dày , nhất là tâm thất trái . Tâm thất làm việc 12 h nghỉ 12 h . Tim chiếm 1/200 khối lượng cơ thể nhưng lượng máu đi nuôi tim chiếm 1/10 lượng máu đi nuôi cơ thể )  Chọn câu trả lời đúng : Các bác sĩ thường dùng ống nghe , nghe tiếng đập của tim để chuẩn đoán bệnh . Tiếng tim do đâu sinh ra
  8. o Do sự co tâm thất và đóng các van nhĩ thất o Do sự đóng các van tổ chim ở động mạch chủ và động mạch phổi dây ra o Do sự va chạm các mỏm tim vào lồng ngực V . DẶN DÒ :  Học bài  Trả lời câu hỏi và bài tập SGK và sách bài tập . Chuẩn bị bài : “ Kiểm tra 1 tiết “Tuần :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2