intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - Tiết 46: ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

180
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS hiểu và trình bày được thế nào là nhân tố sinh vật. Nêu được những mối quan hệ giữa các nhóm vật cùng loài và sinh vật khác loài. Thấy rõ được lợi ích của mối quan hệ giữa các sv - Rèn kỹ năng quan sát tranh hình trả lời câu hỏi, kỹ năng khái quát, tổng hợp kiến thức, kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế - Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên, đặc biệt là động vật

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - Tiết 46: ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật

  1. Tiết 46: ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC - HS hiểu và trình bày được thế nào là nhân tố sinh vật. Nêu được những mối quan hệ giữa các nhóm vật cùng loài và sinh vật khác loài. Thấy rõ được lợi ích của mối quan hệ giữa các sv - Rèn kỹ năng quan sát tranh hình trả lời câu hỏi, kỹ năng khái quát, tổng hợp kiến thức, kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế - Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên, đặc biệt là động vật II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh hình SGK - Tranh ảnh do HS sưu tầm về rừng, tre, trúc, thông… - Tranh ảnh: Quần thể ngựa, bò, chim cánh cụt III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC * Hoạt động 1: Tìm hiểu quan hệ cùng loài GV yêu cầu - HS trao đổi nhóm thống nhất ý kiến Hãy chọn những tranh thể hiện mối quan hệ cùng loài của sinh vật - ít bị đổ gẫy hơn sống lẻ
  2. H?: Khi có gió bão thực vật sống * Kết luận: cùng nhóm có lợi gì so với sống - Động vật sống bầy đàn bảo vệ được riêng rẽ nhau H?: Động vật sống thành bầy + Các sinh vật cùng loài sống gần nhau, đàn có lợi gì? liên hệ với nhau hình thành nhóm cá thể - GV nhận xét đánh giá kết qủa - Trong một nhóm có những mối quan hệ hoạt động nhóm yêu cầu làm + Hỗ trợ: Sinh vật được bảo vệ tốt hơn, bài tập SGK trang 131 kiếm được nhiều thức ăn, chống sự mất H?: Sinh vật cùng loài có mối nước ở thực vật, chịu được nồng độ độc quan hệ gì? ý nghĩa của mối cao hơn sống lẻ, bảo vệ được con non quan hệ đó (Động vật) + Cạnh tranh: Ngăn ngừa gia tăng số H?: Tái ao vịt đàn lại lớn nhanh lượng cá thể và sự cạn kiệt nguồn thức ăn hơn nuôi vịt lẻ * Hoạt động 2: Tìm hiểu quan hệ khác loài GV cho HS quan sát tranh ảnh: - HS quan sát tranh trao đổi nhóm Hổ ăn thỏ, Hải quỳ và tồm ký nêu được cư; địa y; cây nắp ấm + Động vật ăn thịt, con mồi + Hỗ trợ nhau cùng sống H?: Phân tích và gọi tên mối
  3. quan hệ giữa các sinh vật trong tranh? - Giun ký sinh ở người. Bọ chét ở trâu bò H?: Tìm hiểu thêm về mối quan hệ giữa các sinh vật khác loài GV yêu cầu HS nghiên cứu bảng 44 – nội dung kiến thức SGK trang 132 - GV mở rộng thêm 1 số mối quan hệ khác + Một số sinh vật tiết ra các chất kìm hãm sự phát triển của sinh vật xung quanh gọi là mối quan hệ ức chế * Liên hệ thực tế: Con người dùng sinh vật có ích tiêu diệt sinh vật có hại (biện pháp sinh học) và không gây ô nhiễm môi trường
  4. * Kết luận chung: HS đọc kết luận SGK IV/ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GV dùng sơ đồ SGK trang 153 để kiểm tra bằng cách các ô đều để trống HS hoàn thành nội dung V/ DẶN DÒ - Học bài trả lời câu hỏi SGK, đọc mục “Em có biết” - Sưu tầm tranh ảnh về sinh vật sống ở các môi trường ---------------o0o-------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2