
=== M t s bi n pháp b i d ng năng l c cho h c sinh gi i Ti ng Vi t l p 5 ===ộ ố ệ ồ ưỡ ự ọ ỏ ế ệ ớ
M C L CỤ Ụ
I. Ph n m đu ……………………………………………….ầ ở ầ Trang 2
I.1. Lí do ch n đ tài………………………………………….ọ ề Trang 2
I.2. M c tiêu, ụnhi m v c a đ tài……………………...........ệ ụ ủ ề Trang 2
I.3. Đi ốt ng nghiên c u……………………………………ượ ứ Trang 2
I.4. Phạm vi nghiên c u………………………………………ứTrang 2
I.5. Ph nươ g pháp nghiên c u………………………………ứTrang 2
II. Ph n n i dung……………………………………………..ầ ộ Trang 2
II.1. C s lí lu n……………………………………………ơ ở ậ Trang 2
II.2. Th c tr ng……………………………………………….ự ạ Trang 3
II.3. Gi i pháp, bi n pháp……………………………………ả ệ Trang 6
II.4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h cế ả ượ ả ệ ị ọ
c a v n đ nghiên c uủ ấ ề ứ
Trang 17
III. Ph n k t lu n, ki n ngh …………………………………ầ ế ậ ế ị Trang 18
III.1. K t lu n…………………………………………………ế ậ Trang 18
III.2. Ki n ngh ………………………………………………..ế ị Trang 18
Tài li u tham kh o …………………………………………..ệ ả Trang 19
I. Ph n m đuầ ở ầ
I.1. Lí do ch n đ tàiọ ề
===========Giáo viên: Tr n Th Xuân Đnh – Tr ng Ti u h c Krôngầ ị ị ườ ể ọ
Ana==========
1

=== M t s bi n pháp b i d ng năng l c cho h c sinh gi i Ti ng Vi t l p 5 ===ộ ố ệ ồ ưỡ ự ọ ỏ ế ệ ớ
C p ti u h c là c p h c n n t ng, b i d ng h c sinh gi i, h c sinh cóấ ể ọ ấ ọ ề ả ồ ưỡ ọ ỏ ọ
năng khi u ti u h c là n n móng cho chi n l c đào t o ng i tài c a đtế ở ể ọ ề ế ượ ạ ườ ủ ấ
n c. ướ B i d ng h c sinh gi i t o ra môi tr ng, s tác đng b sung t bênồ ưỡ ọ ỏ ạ ườ ự ộ ổ ừ
ngoài đ giúp h c sinh hoàn thi n tri th c, phát huy h n n a nh ng năng l c,ể ọ ệ ứ ơ ữ ữ ự
năng khi u c a mình. ế ủ
V y làm th nào đ giúp nh ng h c sinh gi i, h c sinh có năng khi uậ ế ể ữ ọ ỏ ọ ế
yêu thích tìm tòi, khám phá nh ng ki n th c, kĩ năng nâng cao nh m phát huyữ ế ứ ằ
đc năng l c, tính sáng t o c a mình mà không c m th y quá t i, ượ ự ạ ủ ả ấ ả m t m i vàệ ỏ
căng th ng? Tìm l i gi i đáp cho nh ng th c m c này là n i băn khoăn, trănẳ ờ ả ữ ắ ắ ỗ
tr c a tôi và r t nhi u đng nghi p khác. V i mong mu n góp ph n b iở ủ ấ ề ồ ệ ớ ố ầ ồ
d ng h c sinh gi i môn Ti ng Vi t l p 5, tôi m nh d n đa ra đ tài: ưỡ ọ ỏ ế ệ ớ ạ ạ ư ề “M tộ
s bi n pháp b i d ng năng l c cho h c sinh gi i Ti ng Vi t l p 5”ố ệ ồ ưỡ ự ọ ỏ ế ệ ớ đ cùngể
trao đi v i các đng chí, đng nghi p. ổ ớ ồ ồ ệ
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
* M c tiêu:ụ
Góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Ti ng Vi t l p 5.ầ ấ ượ ạ ọ ế ệ ớ
Giúp h c sinh có năng khi u v môn Ti ng Vi t phát huy đc năng l cọ ế ề ế ệ ượ ự
và và tính sáng t o c a mình.ạ ủ
Góp ph n nâng cao trình đ chuyên môn cho b n thân.ầ ộ ả
* Nhi m v :ệ ụ
Nghiên c u đc đi m tâm sinh lí l a tu i h c sinh Ti u h c.ứ ặ ể ứ ổ ọ ể ọ
Nghiên c u m c tiêu, n i dung, ch ng trình, ph ng pháp d y h c, tứ ụ ộ ươ ươ ạ ọ ừ
đó tìm ra bi n pháp b i d ng h c sinh năng khi u thông qua vi c gi ng d yệ ồ ưỡ ọ ế ệ ả ạ
các phân môn c a môn Ti ng Vi t, thông qua m t s ho t đng ngoài gi lênủ ế ệ ộ ố ạ ộ ờ
l p.ớ
Nghiên c u tài li u đ h ng d n, đnh h ng cho h c sinh năng khi uứ ệ ể ướ ẫ ị ướ ọ ế
môn Ti ng Vi t phát huy kh năng t h c c a mình qua vi c tìm tòi và khámế ệ ả ự ọ ủ ệ
phá nh ng tri th c m i.ữ ứ ớ
I.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
H c sinh l p 5B, năm h c 2014 -2015, tr ng Ti u h c Krông Ana.ọ ớ ọ ườ ể ọ
I.4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
M t s bi n pháp, hình th c b i d ng h c sinh năng khi u môn Ti ngộ ố ệ ứ ồ ưỡ ọ ế ế
Vi t 5.ệ
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Ph ng pháp ch y u là kh o sát, n m b t tình tình th c ti n và đúc rútươ ủ ế ả ắ ắ ự ễ
kinh nghi m gi ng d y h ng năm đ tìm ta gi i pháp chung.ệ ả ạ ằ ể ả
II. Ph n n i dungầ ộ
II.1. C s lí lu nơ ở ậ
===========Giáo viên: Tr n Th Xuân Đnh – Tr ng Ti u h c Krôngầ ị ị ườ ể ọ
Ana==========
2

=== M t s bi n pháp b i d ng năng l c cho h c sinh gi i Ti ng Vi t l p 5 ===ộ ố ệ ồ ưỡ ự ọ ỏ ế ệ ớ
Ti ng Vi t là m t môn h c quan tr ng đi v i b c Ti u h c. Qua mônế ệ ộ ọ ọ ố ớ ậ ể ọ
h c này giúp h c sinh bi t đc thông vi t th o, bi t s d ng t ng m t cáchọ ọ ế ọ ế ạ ế ử ụ ừ ữ ộ
chu n xác và có kĩ năng giao ti p trong cu c s ng sinh ho t hàng ngày. Nh ngẩ ế ộ ố ạ ữ
ki n th c c a môn h c Ti ng Vi t là ti n đ, là c s cho h c sinh ti p c nế ứ ủ ọ ế ệ ề ề ơ ở ọ ế ậ
v i các môn h c khác. Vi c d y và h c Ti ng Vi t trong nhà tr ng luônớ ọ ệ ạ ọ ế ệ ườ
đc chú tr ng ngay t l p đu c p. Đc bi t là công tác phát hi n và b iượ ọ ừ ớ ầ ấ ặ ệ ệ ồ
d ng nh ng m m non năng khi u Ti ng Vi t đã và đang đc các nhàưỡ ữ ầ ế ế ệ ượ
tr ng r t quan tâm. Trong th i đi hi n nay - th i đi c a s bùng n côngườ ấ ờ ạ ệ ờ ạ ủ ự ổ
ngh thông tin, đt n c ta đang trên đà h i nh p và phát tri n thì vi c d y vàệ ấ ướ ộ ậ ể ệ ạ
h c môn h c này càng tr nên c n thi t. H c t t môn Ti ng Vi t s b iọ ọ ở ầ ế ọ ố ế ệ ẽ ồ
d ng cho các em h c sinh tình yêu quê h ng đt n c, có ý th c gi gìn sưỡ ọ ươ ấ ướ ứ ữ ự
trong sáng c a Ti ng Vi t và b n s c văn hoá dân t c. ủ ế ệ ả ắ ộ
B i d ng h c sinh gi i môn Ti ng Vi t l p 5 là m t nhi m v r tồ ưỡ ọ ỏ ế ệ ớ ộ ệ ụ ấ
quan tr ng, l n lao, khó khăn, n ng n nh ng r t đi vinh d . H c sinh gi iọ ớ ặ ề ư ấ ỗ ự ọ ỏ
th ng là h c sinh có t ch t đc bi t - khác các h c sinh khác v ki n th c,ườ ọ ố ấ ặ ệ ọ ề ế ứ
kh năng c m th văn ch ng, kh năng t duy và kh năng làm văn. Tuyả ả ụ ươ ả ư ả
nhiên theo ch th 5105/CT-BGDĐT, ngày 03/11/2014 c a B Giáo d c và Đàoỉ ị ủ ộ ụ
t o v vi c ch n ch nh tình tr ng d y thêm, h c thêm đi v i giáo d c Ti uạ ề ệ ấ ỉ ạ ạ ọ ố ớ ụ ể
h c, nhà tr ng và giáo viên c p Ti u h c không đc t ch c d y thêm vàọ ườ ấ ể ọ ượ ổ ứ ạ
h c thêm d i b t c hình th c nào. Nh v y có nghĩa là nhà tr ng và giáoọ ướ ấ ứ ứ ư ậ ườ
viên c p Ti u h c s không đc t ch c nh ng bu i b i d ng t p trungấ ể ọ ẽ ượ ổ ứ ữ ổ ồ ưỡ ậ
dành cho h c sinh gi i. Đ giúp h c sinh năng gi iọ ỏ ể ọ ỏ phát huy đc năng l c h cượ ự ọ
t p c a mình đng th i trang b thêm cho các em nh ng ki n th c, kĩ năng c nậ ủ ồ ờ ị ữ ế ứ ầ
thi t đ tham gia cu c thi năng khi u do Phòng Giáo d c và Đào t o huy nế ể ộ ế ụ ạ ệ
nhà t ch c h ng năm thì vi c b i d ng ki n th c, kĩ năng nâng cao cho cácổ ứ ằ ệ ồ ưỡ ế ứ
em thông qua các ti t h c trên l p và thông qua m t s ho t đng ngoài gi lênế ọ ớ ộ ố ạ ộ ờ
l p là h t s c c n thi t. ớ ế ứ ầ ế
Qua m t s năm gi ng d y và làm công tác b i d ng h c sinh gi i mônộ ố ả ạ ồ ưỡ ọ ỏ
Ti ng Vi t kh i l p 5, tôi đã rút đc m t s kinh nghi m b i d ng h cế ệ ở ố ớ ượ ộ ố ệ ồ ưỡ ọ
sinh gi i. Qua chuyên đ này, tôi m nh d n đa ra trao đi cùng đng chí,ỏ ề ạ ạ ư ổ ồ
đng nghi p đ đc góp ý nh m làm cho kinh nghi m b i d ng c a mìnhồ ệ ể ượ ằ ệ ồ ưỡ ủ
ngày càng hoàn thi n h n và đt hi u qu cao h n.ệ ơ ạ ệ ả ơ
II.2. Th c tr ngự ạ
a. Thu n l i, khó khănậ ợ
* Thu n l i: ậ ợ
Các c p lãnh đo và nhà tr ng luôn quan tâm, t o đi u ki n thu n l iấ ạ ườ ạ ề ệ ậ ợ
cho giáo viên và h c sinh trong m i ho t đng.ọ ọ ạ ộ
Hi n nay đã có nhi u ngu n thông tin, tài li u, sách báo đ giáo viênệ ề ồ ệ ể
tham kh o, nghiên c u, t h c nh m nâng cao năng l c chuyên môn c a mình. ả ứ ự ọ ằ ự ủ
===========Giáo viên: Tr n Th Xuân Đnh – Tr ng Ti u h c Krôngầ ị ị ườ ể ọ
Ana==========
3

=== M t s bi n pháp b i d ng năng l c cho h c sinh gi i Ti ng Vi t l p 5 ===ộ ố ệ ồ ưỡ ự ọ ỏ ế ệ ớ
Ph n l n nh ng h c sinh có năng khi u môn Ti ng Vi t đu ham thíchầ ớ ữ ọ ế ế ệ ề
tìm tòi, khám phá nh ng ki n th c, kĩ năng nâng cao, có ý th c v n lên trongữ ế ứ ứ ươ
h c t p. ọ ậ
N i dung ch ng trình đã đc l a ch n biên so n phù h p v i h cộ ươ ượ ự ọ ạ ợ ớ ọ
sinh l p 5, giúp các em d dàng ti p c n và yêu thích h c Ti ng Vi t.ớ ễ ế ậ ọ ế ệ
Đc bi t, theo công văn 5842/ BGDĐT –VP, ngày 01 tháng 9 năm 2011,ặ ệ
V/v: H ng d n đi u ch nh n i dung d y h c Giáo d c ph thôngướ ẫ ề ỉ ộ ạ ọ ụ ổ , trong
ch ng trình Ti ng Vi t l p 5 có nhi u bài, nhi u n i dung không yêu c uươ ế ệ ớ ề ề ộ ầ
d y và h c. Thay vào đó, giáo viên đc quy n ch đng thay th m t s n iạ ọ ượ ề ủ ộ ế ộ ố ộ
dung phù h p v i đc tr ng c a b môn, v i đi t ng h c sinh trong l p.ợ ớ ặ ư ủ ộ ớ ố ượ ọ ớ
Nh v y mà giáo viên có thêm th i gian đ ti n hành l ng ghép b i d ngờ ậ ờ ể ế ồ ồ ưỡ
năng l c cho h c sinh gi i.ự ọ ỏ
* Khó khăn:
Vi c b i d ng h c sinh năng khi u không có qu th i gian riêng, ch cóệ ồ ưỡ ọ ế ỹ ờ ỉ
th l ng ghép vào các ti t h c trên l p và m t s ho t đng ngoài gi lên l p.ể ồ ế ọ ớ ộ ố ạ ộ ờ ớ
Trong l p có nhi u đi t ng h c sinh nên vi c ti p thu ki n th c c a các emớ ề ố ượ ọ ệ ế ế ứ ủ
cũng nhi u m c đ khác nhau. Có nhi u em ti p thu bài ch m, giáo viênở ề ứ ộ ề ế ậ
th ng ph i m t nhi u th i gian đ gi ng đi gi ng l i m t n i dung nh mườ ả ấ ề ờ ể ả ả ạ ộ ộ ằ
giúp các em th c hi n đc yêu c u bài h c nên th i gian dành đ b i d ngự ệ ượ ầ ọ ờ ể ồ ưỡ
h c sinh gi i qua các ti t h c còn h n ch . ọ ỏ ế ọ ạ ế
M t s h c sinh có năng khi u v môn Ti ng Vi t l i không thích h cộ ố ọ ế ề ế ệ ạ ọ
Ti ng Vi t, ch thích h c Toán hay Ti ng Anh. Ng c l i m t s h c sinhế ệ ỉ ọ ế ượ ạ ộ ố ọ
thích h c Ti ng Vi t thì năng l c c a các em có ph n h n ch .ọ ế ệ ự ủ ầ ạ ế
Nhi u b c cha m còn có ph n xem nh môn Ti ng Vi t nên khôngề ậ ẹ ầ ẹ ế ệ
mu n cho con em mình theo đu i môn h c này.ố ổ ọ
b. Thành công, h n chạ ế
* Thành công:
Ngay t khi nh n l p, tôi đã v ch ra k ho ch ph i làm sao cho l pừ ậ ớ ạ ế ạ ả ớ
mình có nhi u h c sinh yêu thích h c môn Ti ng Vi t, nh ng h c sinh có năngề ọ ọ ế ệ ữ ọ
khi u v môn Ti ng Vi t đc b i d ng đ phát huy đc kh năng c aế ề ế ệ ượ ồ ưỡ ể ượ ả ủ
mình. Tôi đã áp d ng nhi u hình th c và ph ng pháp d y h c khác nhau đụ ề ứ ươ ạ ọ ể
lôi cu n h c sinh vào các ti t h c, khi n các em h ng thú, m nh d n h n, tố ọ ế ọ ế ứ ạ ạ ơ ự
tin sôi n i tham gia vào các ho t đng h c t p h n.ổ ạ ộ ọ ậ ơ
D i s h ng d n c a tôi, nh ng h c sinh có năng khi u môn Ti ngướ ự ướ ẫ ủ ữ ọ ế ế
Vi t đã bi t cách tìm tòi, khám phá nh ng ngu n ki n th c nâng cao. Ý th c tệ ế ữ ồ ế ứ ứ ự
h c, t sáng t o, năng l c h c t p môn Ti ng Vi t c a các em ngày càng đcọ ự ạ ự ọ ậ ế ệ ủ ượ
nâng cao.
H c sinh trong l p cũng không ng ng ph n đu, h c t p nhau cùng ti nọ ớ ừ ấ ấ ọ ậ ế
b và ngày càng yêu thích môn Ti ng Vi t.ộ ế ệ
===========Giáo viên: Tr n Th Xuân Đnh – Tr ng Ti u h c Krôngầ ị ị ườ ể ọ
Ana==========
4

=== M t s bi n pháp b i d ng năng l c cho h c sinh gi i Ti ng Vi t l p 5 ===ộ ố ệ ồ ưỡ ự ọ ỏ ế ệ ớ
* H n ch : ạ ế
Đ tài ch đa ra m t s bi n pháp, hình th c b i d ng nh m phát huyề ỉ ư ộ ố ệ ứ ồ ưỡ ằ
năng l c cho h c sinh gi i môn Ti ng Vi t ch ch a đa ra đc ph ngự ọ ỏ ế ệ ứ ư ư ượ ươ
pháp d y h c m t d ng bài hay m t phân môn c th nào c vì th i gian dànhạ ọ ộ ạ ộ ụ ể ả ờ
đ b i d ng h c sinh gi i không có nhi u.ể ồ ưỡ ọ ỏ ề
c. M t m nh, m t y uặ ạ ặ ế
* M t m nh:ặ ạ
Vi c b i d ng ch mang tính l ng ghép vào các phân môn c a mônệ ồ ưỡ ỉ ồ ủ
Ti ng Vi t hay các ho t đng ngoài gi lên l p và d a trên s phát huy khế ệ ạ ộ ờ ớ ự ự ả
năng t h c, t sáng t o c a h c sinh nên không t o ra áp l c hay s qua t iự ọ ự ạ ủ ọ ạ ự ự ả
đi v i các em. ố ớ
Vi c b i d ng không ti n hành thành nh ng bu i h c t p trung vàoệ ồ ưỡ ế ữ ổ ọ ậ
nh ng ngày cu i tu n nên không nh h ng đn th i gian ngh ng i, vui ch iữ ố ầ ả ưở ế ờ ỉ ơ ơ
c a các em.ủ
Đáp ng đc ni m say mê h c t p, thích khám phá, tìm hi u nh ngứ ượ ề ọ ậ ể ữ
ki n th c, kĩ năng nâng cao c a nh ng h c sinh có kh năng v môn Ti ngế ứ ủ ữ ọ ả ề ế
Vi t. Giúp các em phát huy đc tính tích c c, ch đng, sáng t o c a mìnhệ ượ ự ủ ộ ạ ủ
trong h c t p. ọ ậ
* M t y u:ặ ế
Do vi c b i d ng ch có th l ng ghép vào các ti t h c, các ho t đngệ ồ ưỡ ỉ ể ồ ế ọ ạ ộ
ngoài gi lên l p hay thông qua vi c phát huy ý th c t h c c a h c sinh nênờ ớ ệ ứ ự ọ ủ ọ
n i dung b i d ng không mang tính h th ng, khái quát và không có s xâuộ ồ ưỡ ệ ố ự
chu i gi a các m ch ki n th c. M c đ ti p c n, khám phá ngu n ki n th c,ỗ ữ ạ ế ứ ứ ộ ế ậ ồ ế ứ
kĩ năng nâng cao c a các em không đng đu vì ph n l n ph thu c vào ý th củ ồ ề ầ ớ ụ ộ ứ
t h c c a các em là chính.ự ọ ủ
d. Các nguyên nhân, các y u t tác đngế ố ộ
* Nguyên nhân c a thành công: ủ
Xu t phát t lòng yêu ngh m n tr , b n thân luôn mu n giúp đ, t oấ ừ ề ế ẻ ả ố ỡ ạ
đi u ki n đ các em h c sinh phát huy đc năng l c, năng khi u c a mìnhề ệ ể ọ ượ ự ế ủ
mà không c m th y quá t i, quá áp l c trong h c t p.ả ấ ả ự ọ ậ
Đc s quan tâm c a nhà tr ng đã t o m i đi u ki n thu n l i, đcượ ự ủ ườ ạ ọ ề ệ ậ ợ ượ
s giúp đ, góp ý chân tình c a đng chí đng nghi p đã giúp tôi hoàn thi n đự ỡ ủ ồ ồ ệ ệ ề
tài và có th v n d ng vào th c t gi ng d y. ể ậ ụ ự ế ả ạ
Bi n pháp b i d ng mà tôi đa ra phù h p v i th c t c a l p h c,ệ ồ ưỡ ư ợ ớ ự ế ủ ớ ọ
phù h p v i tâm lí l a tu i c a các em, đc các em yêu thích đón nh n, ti nợ ớ ứ ổ ủ ượ ậ ế
hành tìm hi u, khám phá nh ng ngu n ki n th c nâng cao m t cách ch đng,ể ữ ồ ế ứ ộ ủ ộ
mang l i hi u qu giáo d c cao.ạ ệ ả ụ
* Nguyên nhân c a h n ch : ủ ạ ế
===========Giáo viên: Tr n Th Xuân Đnh – Tr ng Ti u h c Krôngầ ị ị ườ ể ọ
Ana==========
5