=== M t s bi n pháp b i d ng năng l c cho h c sinh gi i Ti ng Vi t l p 5 === ưỡ ế
M C L C
I. Ph n m đu ………………………………………………. Trang 2
I.1. Lí do ch n đ tài…………………………………………. Trang 2
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài……………………........... Trang 2
I.3. Đi t ng nghiên c u……………………………………ượ Trang 2
I.4. Phm vi nghiên c u………………………………………Trang 2
I.5. Ph nươ g pháp nghiên c u………………………………Trang 2
II. Ph n n i dung…………………………………………….. Trang 2
II.1. C s lí lu n……………………………………………ơ Trang 2
II.2. Th c tr ng………………………………………………. Trang 3
II.3. Gi i pháp, bi n pháp…………………………………… Trang 6
II.4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h cế ượ
c a v n đ nghiên c u
Trang 17
III. Ph n k t lu n, ki n ngh ………………………………… ế ế Trang 18
III.1. K t lu n…………………………………………………ế Trang 18
III.2. Ki n ngh ………………………………………………..ế Trang 18
Tài li u tham kh o ………………………………………….. Trang 19
I. Ph n m đu
I.1. Lí do ch n đ tài
===========Giáo viên: Tr n Th Xuân Đnh – Tr ng Ti u h c Krông ườ
Ana==========
1
=== M t s bi n pháp b i d ng năng l c cho h c sinh gi i Ti ng Vi t l p 5 === ưỡ ế
C p ti u h c là c p h c n n t ng, b i d ng h c sinh gi i, h c sinh có ưỡ
năng khi u ti u h c là n n móng cho chi n l c đào t o ng i tài c a đtế ế ượ ườ
n c. ướ B i d ng h c sinh gi i t o ra môi tr ng, s tác đng b sung t bên ưỡ ườ
ngoài đ giúp h c sinh hoàn thi n tri th c, phát huy h n n a nh ng năng l c, ơ
năng khi u c a mình. ế
V y làm th nào đ giúp nh ng h c sinh gi i, h c sinh có năng khi u ế ế
yêu thích tìm tòi, khám phá nh ng ki n th c, kĩ năng nâng cao nh m phát huy ế
đc năng l c, tính sáng t o c a mình mà không c m th y quá t i, ượ m t m i và
căng th ng? Tìm l i gi i đáp cho nh ng th c m c này là n i băn khoăn, trăn
tr c a tôi và r t nhi u đng nghi p khác. V i mong mu n góp ph n b i
d ng h c sinh gi i môn Ti ng Vi t l p 5, tôi m nh d n đa ra đ tài: ưỡ ế ư “M t
s bi n pháp b i d ng năng l c cho h c sinh gi i Ti ng Vi t l p 5” ưỡ ế đ cùng
trao đi v i các đng chí, đng nghi p.
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
* M c tiêu:
Góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c môn Ti ng Vi t l p 5. ượ ế
Giúp h c sinh có năng khi u v môn Ti ng Vi t phát huy đc năng l c ế ế ượ
và và tính sáng t o c a mình.
Góp ph n nâng cao trình đ chuyên môn cho b n thân.
* Nhi m v :
Nghiên c u đc đi m tâm sinh lí l a tu i h c sinh Ti u h c.
Nghiên c u m c tiêu, n i dung, ch ng trình, ph ng pháp d y h c, t ươ ươ
đó tìm ra bi n pháp b i d ng h c sinh năng khi u thông qua vi c gi ng d y ưỡ ế
các phân môn c a môn Ti ng Vi t, thông qua m t s ho t đng ngoài gi lên ế
l p.
Nghiên c u tài li u đ h ng d n, đnh h ng cho h c sinh năng khi u ướ ư ế
môn Ti ng Vi t phát huy kh năng t h c c a mình qua vi c tìm tòi và khámế
phá nh ng tri th c m i.
I.3. Đi t ng nghiên c u ượ
H c sinh l p 5B, năm h c 2014 -2015, tr ng Ti u h c Krông Ana. ườ
I.4. Ph m vi nghiên c u
M t s bi n pháp, hình th c b i d ng h c sinh năng khi u môn Ti ng ưỡ ế ế
Vi t 5.
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Ph ng pháp ch y u là kh o sát, n m b t tình tình th c ti n và đúc rútươ ế
kinh nghi m gi ng d y h ng năm đ tìm ta gi i pháp chung.
II. Ph n n i dung
II.1. C s lí lu nơ
===========Giáo viên: Tr n Th Xuân Đnh – Tr ng Ti u h c Krông ườ
Ana==========
2
=== M t s bi n pháp b i d ng năng l c cho h c sinh gi i Ti ng Vi t l p 5 === ưỡ ế
Ti ng Vi t là m t môn h c quan tr ng đi v i b c Ti u h c. Qua mônế
h c này giúp h c sinh bi t đc thông vi t th o, bi t s d ng t ng m t cách ế ế ế
chu n xác và có kĩ năng giao ti p trong cu c s ng sinh ho t hàng ngày. Nh ng ế
ki n th c c a môn h c Ti ng Vi t là ti n đ, là c s cho h c sinh ti p c nế ế ơ ế
v i các môn h c khác. Vi c d y và h c Ti ng Vi t trong nhà tr ng luôn ế ườ
đc chú tr ng ngay t l p đu c p. Đc bi t là công tác phát hi n và b iượ
d ng nh ng m m non năng khi u Ti ng Vi t đã và đang đc các nhàưỡ ế ế ượ
tr ng r t quan tâm. Trong th i đi hi n nay - th i đi c a s bùng n côngườ
ngh thông tin, đt n c ta đang trên đà h i nh p và phát tri n thì vi c d y và ướ
h c môn h c này càng tr nên c n thi t. H c t t môn Ti ng Vi t s b i ế ế
d ng cho các em h c sinh tình yêu quê h ng đt n c, có ý th c gi gìn sưỡ ươ ướ
trong sáng c a Ti ng Vi t và b n s c văn hoá dân t c. ế
B i d ng h c sinh gi i môn Ti ng Vi t l p 5 là m t nhi m v r t ưỡ ế
quan tr ng, l n lao, khó khăn, n ng n nh ng r t đi vinh d . H c sinh gi i ư
th ng là h c sinh có t ch t đc bi t - khác các h c sinh khác v ki n th c,ườ ế
kh năng c m th văn ch ng, kh năng t duy và kh năng làm văn. Tuy ươ ư
nhiên theo ch th 5105/CT-BGDĐT, ngày 03/11/2014 c a B Giáo d c và Đào
t o v vi c ch n ch nh tình tr ng d y thêm, h c thêm đi v i giáo d c Ti u
h c, nhà tr ng và giáo viên c p Ti u h c không đc t ch c d y thêm và ườ ượ
h c thêm d i b t c hình th c nào. Nh v y có nghĩa là nhà tr ng và giáo ướ ư ườ
viên c p Ti u h c s không đc t ch c nh ng bu i b i d ng t p trung ượ ưỡ
dành cho h c sinh gi i. Đ giúp h c sinh năng gi i phát huy đc năng l c h cượ
t p c a mình đng th i trang b thêm cho các em nh ng ki n th c, kĩ năng c n ế
thi t đ tham gia cu c thi năng khi u do Phòng Giáo d c và Đào t o huy nế ế
nhà t ch c h ng năm thì vi c b i d ng ki n th c, kĩ năng nâng cao cho các ưỡ ế
em thông qua các ti t h c trên l p và thông qua m t s ho t đng ngoài gi lênế
l p là h t s c c n thi t. ế ế
Qua m t s năm gi ng d y và làm công tác b i d ng h c sinh gi i môn ưỡ
Ti ng Vi t kh i l p 5, tôi đã rút đc m t s kinh nghi m b i d ng h cế ượ ưỡ
sinh gi i. Qua chuyên đ này, tôi m nh d n đa ra trao đi cùng đng chí, ư
đng nghi p đ đc góp ý nh m làm cho kinh nghi m b i d ng c a mình ượ ưỡ
ngày càng hoàn thi n h n và đt hi u qu cao h n. ơ ơ
II.2. Th c tr ng
a. Thu n l i, khó khăn
* Thu n l i:
Các c p lãnh đo và nhà tr ng luôn quan tâm, t o đi u ki n thu n l i ườ
cho giáo viên và h c sinh trong m i ho t đng.
Hi n nay đã có nhi u ngu n thông tin, tài li u, sách báo đ giáo viên
tham kh o, nghiên c u, t h c nh m nâng cao năng l c chuyên môn c a mình.
===========Giáo viên: Tr n Th Xuân Đnh – Tr ng Ti u h c Krông ườ
Ana==========
3
=== M t s bi n pháp b i d ng năng l c cho h c sinh gi i Ti ng Vi t l p 5 === ưỡ ế
Ph n l n nh ng h c sinh có năng khi u môn Ti ng Vi t đu ham thích ế ế
tìm tòi, khám phá nh ng ki n th c, kĩ năng nâng cao, có ý th c v n lên trong ế ươ
h c t p.
N i dung ch ng trình đã đc l a ch n biên so n phù h p v i h c ươ ượ
sinh l p 5, giúp các em d dàng ti p c n và yêu thích h c Ti ng Vi t. ế ế
Đc bi t, theo công văn 5842/ BGDĐT –VP, ngày 01 tháng 9 năm 2011,
V/v: H ng d n đi u ch nh n i dung d y h c Giáo d c ph thôngướ , trong
ch ng trình Ti ng Vi t l p 5 có nhi u bài, nhi u n i dung không yêu c uươ ế
d y và h c. Thay vào đó, giáo viên đc quy n ch đng thay th m t s n i ượ ế
dung phù h p v i đc tr ng c a b môn, v i đi t ng h c sinh trong l p. ư ượ
Nh v y mà giáo viên có thêm th i gian đ ti n hành l ng ghép b i d ng ế ưỡ
năng l c cho h c sinh gi i.
* Khó khăn:
Vi c b i d ng h c sinh năng khi u không có qu th i gian riêng, ch có ưỡ ế
th l ng ghép vào các ti t h c trên l p và m t s ho t đng ngoài gi lên l p. ế
Trong l p có nhi u đi t ng h c sinh nên vi c ti p thu ki n th c c a các em ượ ế ế
cũng nhi u m c đ khác nhau. Có nhi u em ti p thu bài ch m, giáo viên ế
th ng ph i m t nhi u th i gian đ gi ng đi gi ng l i m t n i dung nh mườ
giúp các em th c hi n đc yêu c u bài h c nên th i gian dành đ b i d ng ượ ưỡ
h c sinh gi i qua các ti t h c còn h n ch . ế ế
M t s h c sinh có năng khi u v môn Ti ng Vi t l i không thích h c ế ế
Ti ng Vi t, ch thích h c Toán hay Ti ng Anh. Ng c l i m t s h c sinhế ế ượ
thích h c Ti ng Vi t thì năng l c c a các em có ph n h n ch . ế ế
Nhi u b c cha m còn có ph n xem nh môn Ti ng Vi t nên không ế
mu n cho con em mình theo đu i môn h c này.
b. Thành công, h n ch ế
* Thành công:
Ngay t khi nh n l p, tôi đã v ch ra k ho ch ph i làm sao cho l p ế
mình có nhi u h c sinh yêu thích h c môn Ti ng Vi t, nh ng h c sinh có năng ế
khi u v môn Ti ng Vi t đc b i d ng đ phát huy đc kh năng c aế ế ượ ưỡ ượ
mình. Tôi đã áp d ng nhi u hình th c và ph ng pháp d y h c khác nhau đ ươ
lôi cu n h c sinh vào các ti t h c, khi n các em h ng thú, m nh d n h n, t ế ế ơ
tin sôi n i tham gia vào các ho t đng h c t p h n. ơ
D i s h ng d n c a tôi, nh ng h c sinh có năng khi u môn Ti ngướ ướ ế ế
Vi t đã bi t cách tìm tòi, khám phá nh ng ngu n ki n th c nâng cao. Ý th c t ế ế
h c, t sáng t o, năng l c h c t p môn Ti ng Vi t c a các em ngày càng đc ế ượ
nâng cao.
H c sinh trong l p cũng không ng ng ph n đu, h c t p nhau cùng ti n ế
b và ngày càng yêu thích môn Ti ng Vi t. ế
===========Giáo viên: Tr n Th Xuân Đnh – Tr ng Ti u h c Krông ườ
Ana==========
4
=== M t s bi n pháp b i d ng năng l c cho h c sinh gi i Ti ng Vi t l p 5 === ưỡ ế
* H n ch : ế
Đ tài ch đa ra m t s bi n pháp, hình th c b i d ng nh m phát huy ư ưỡ
năng l c cho h c sinh gi i môn Ti ng Vi t ch ch a đa ra đc ph ng ế ư ư ượ ươ
pháp d y h c m t d ng bài hay m t phân môn c th nào c vì th i gian dành
đ b i d ng h c sinh gi i không có nhi u. ưỡ
c. M t m nh, m t y u ế
* M t m nh:
Vi c b i d ng ch mang tính l ng ghép vào các phân môn c a môn ưỡ
Ti ng Vi t hay các ho t đng ngoài gi lên l p và d a trên s phát huy khế
năng t h c, t sáng t o c a h c sinh nên không t o ra áp l c hay s qua t i
đi v i các em.
Vi c b i d ng không ti n hành thành nh ng bu i h c t p trung vào ưỡ ế
nh ng ngày cu i tu n nên không nh h ng đn th i gian ngh ng i, vui ch i ưở ế ơ ơ
c a các em.
Đáp ng đc ni m say mê h c t p, thích khám phá, tìm hi u nh ng ượ
ki n th c, kĩ năng nâng cao c a nh ng h c sinh có kh năng v môn Ti ngế ế
Vi t. Giúp các em phát huy đc tính tích c c, ch đng, sáng t o c a mình ượ
trong h c t p.
* M t y u: ế
Do vi c b i d ng ch có th l ng ghép vào các ti t h c, các ho t đng ưỡ ế
ngoài gi lên l p hay thông qua vi c phát huy ý th c t h c c a h c sinh nên
n i dung b i d ng không mang tính h th ng, khái quát và không có s xâu ưỡ
chu i gi a các m ch ki n th c. M c đ ti p c n, khám phá ngu n ki n th c, ế ế ế
kĩ năng nâng cao c a các em không đng đu vì ph n l n ph thu c vào ý th c
t h c c a các em là chính.
d. Các nguyên nhân, các y u t tác đngế
* Nguyên nhân c a thành công:
Xu t phát t lòng yêu ngh m n tr , b n thân luôn mu n giúp đ, t o ế
đi u ki n đ các em h c sinh phát huy đc năng l c, năng khi u c a mình ượ ế
mà không c m th y quá t i, quá áp l c trong h c t p.
Đc s quan tâm c a nhà tr ng đã t o m i đi u ki n thu n l i, đcư ườ ượ
s giúp đ, góp ý chân tình c a đng chí đng nghi p đã giúp tôi hoàn thi n đ
tài và có th v n d ng vào th c t gi ng d y. ế
Bi n pháp b i d ng mà tôi đa ra phù h p v i th c t c a l p h c, ưỡ ư ế
phù h p v i tâm lí l a tu i c a các em, đc các em yêu thích đón nh n, ti n ượ ế
hành tìm hi u, khám phá nh ng ngu n ki n th c nâng cao m t cách ch đng, ế
mang l i hi u qu giáo d c cao.
* Nguyên nhân c a h n ch : ế
===========Giáo viên: Tr n Th Xuân Đnh – Tr ng Ti u h c Krông ườ
Ana==========
5