M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y văn miêu t trong phân môn T p làm văn l p ượ
b n
M C L C
TT N i dungTrang
M c l c 1
Ph n th nh t: M ĐU
IĐt v n đ 2
II M c đích nghiên c u 2
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
I C s lý lu n c a v n đơ 3
II Th c tr ng v n đ nghiên c u 3
II Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế 4
1Xác đnh th lo i văn miêu t trong phân môn T p làm
văn
2Hình thành c u trúc bài văn
3 Quan sát, l a ch n t ng và b c l c m xúc …………
4T ch c d y h c
5 Kinh nghi m c th qua các d ng văn miêu t
IV Tính m i c a gi i pháp
V Hi u qu c a SKKN
Ph n th ba: K T LU N, KI N NGH
I K t lu nế 23
II Ki n nghế 24
Tài li u tham kh o 26
- 1 -
Giáo viên: Đoàn Th Thanh Th y- Tr ng Ti u h c Tr n Phú ườ -
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y văn miêu t trong phân môn T p làm văn l p ượ
b n
Ph n th nh t : M ĐU
I. Đt v n đ
` Phân môn T p làm văn Ti u h c h c sinh b t đu t l p hai, sau khi
các em h c xong l p 1 (bi t đc, bi t vi t). N i dung, ki n th c đc thi t k ế ế ế ế ượ ế ế
theo ch ng trình đng tâm, m c đ ki n th c, n i dung đc nâng cao và mươ ế ượ
r ng khi các em h c lên các l p trên. Ti u h c, nó là môn h c có vai trò quan
tr ng trong các môn h c. Nó rèn cho h c sinh c 4 kĩ năng nghe, nói, đc, vi t ế
và đòi h i h c sinh ph i v n d ng t t c các giác quan trong quá trình h c.
Phân môn T p làm văn trang b cho h c sinh ki n th c v các th lo i văn ế
nh : K chuy n, vi t th , miêu t , đn t , làm báo cáo th ng kê, trao đi ýư ế ư ơ
ki n, thuy t trình, tranh lu n,…Trong ch ng trình T p làm văn l p b n, vănế ế ươ
miêu t chi m h n m t n a th i gian h c t p làm văn c a các em; l ế ơ à m t m t
phân môn khó đi v i t t c các em h c sinh
Hi n nay ph ng pháp d y văn miêu t còn r p khuôn máy móc, và d a ươ
theo bài b c c giáo viên đa ra và bài văn m u trong sách tham kh o đ h c ư
sinh vi t bài ch h c sinh ch a có s nhìn nh n riêng v th gi i khách quan.ế ư ế
M t s em còn lúng túng khi di n đt và s d ng t ng hình nh ch a sát v i ư
s v t đc t . Các em vi t văn ch a phân bi t đc c u trúc 3 ph n c a bài ượ ế ư ượ
văn và ch a bi t vi t câu m đo n. H c sinh l p b n kĩ năng vi t văn các emư ế ế ế
còn h n ch , các em dùng t , vi t câu ch a đúng, ch a bi t vi t câu văn hoàn ế ế ư ư ế ế
ch nh, ch a bi t dùng các t ng miêu t . ư ế
Trong quá trình d y t p làm văn giáo viên còn ch quan trong ph n nh n
xét đánh giá bài làm c a h c sinh; m t s giáo viên còn lúng túng khi di n đt,
ch y u còn thiên v b t l i chính t . ế H c sinh ch a có s sáng t o trong bài ư
vi t. Chính vì th , tôi xin đa ra ế ế ư : “M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y ượ
văn miêu t trong mônT p làm văn l p 4 ”.
II. M c đích nghiên c u
Nh m tăng c ng kĩ năng quan sát, kĩ năng giao ti p cho h c sinh. ườ ế
Nh m tìm ra các gi i pháp h u hi u đ giúp h c sinh nói và vi t thành ế
câu, vi t thành đo n văn bài văn miêu t hay h n, giàu hình nh h n.ế ơ ơ
H c sinh có lòng yêu thiên nhiên và yêu quê h ng đt n c, góp ph n ươ ướ
b o v thiên nhiên, b o v môi tr ng s ng. ườ
Ph n th hai : GI I QUY T V N Đ
- 2 -
Giáo viên: Đoàn Th Thanh Th y- Tr ng Ti u h c Tr n Phú ườ -
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y văn miêu t trong phân môn T p làm văn l p ượ
b n
I. C s lí lu n c a v n đơ
Theo chi n l c con ng i mà Đng và nhà n c v ch ra là “Nâng caoế ượ ườ ướ
dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng nhân tài ưỡ ”. V i m c tiêu phát tri n toàn
di n cho con ng i, m i ng i ra đi đu m nh d n giao ti p, bi t nói bi t ườ ườ ế ế ế
vi t, bi t c m nh n cái hay cái đp.Văn miêu t giúp các em m r ng v n t ,ế ế
nhìn nh n th gi i xung quanh m t cách đúng đn h n, phát tri n t duy, tâm ế ơ ư
h n, c m xúc trong sáng cho các em, hình thành nhân cách cho h c sinh làm cho
các em th y yêu cu c s ng, yêu quê h ng đt n c và t ý th c đc c n ươ ướ ượ
mang s c l c, trí tu c a mình góp ph n xây d ng đt n c ngày càng giàu ướ
đp h n. ơ
H c t t văn miêu t giúp h c sinh c m nh n đc cái hay, cái đp trong ượ
thiên nhên t đó có ý th c b o v thiên nhiên. T đó, các em s có nh ng cách
s ng cách giao ti p, ng x phù h p v i chu n m c đo đc. ế
D y văn miêu t có hi u qu là giúp h c sinh hi u đc th nào là miêu ượ ế
t , bi t cách miêu t s v t, c m nh n đc cái đp c a s v t c n t t đó ế ượ
vi t đc bài văn miêu t giàu hình nh, đy c m xúc và mang tính nhân vănế ượ
sâu s c. Nó giúp ng i đc hình dung ra s v t, s vi c m t cách sinh đng, ườ
c th trong cu c s ng.
II. Th c tr ng v n đ
Trong văn miêu t l i đc phân ra g m các ph n : Miêu t đ v t, miêu ượ
t cây c i và miêu t con v t. M c dù đây là nh ng đi t ng miêu t khá quen ượ
thu c, g n gũi v i cu c s ng đi th ng song các em l i thi u v n ngôn ng ườ ế
đ di n t nh ng đi u mình quan sát đc mà quan sát có m t vai trò r t quan ượ
tr ng. Văn miêu t g n ch t v i tâm h n, cũng nh v i óc quan sát tinh t c a ư ế
con ng i. Chính nh ng k t qu quan sát đã đem l i cho h c sinh nh ng c mườ ế
nh n v s v t hi n t ng c n miêu t . ượ
Ch ng trình t p làm văn t l p Ba chuy n sang l p B n có nhi u đi mươ
khác nhau hoàn toàn : T tr l i câu h i đ vi t đo n văn sang quan sát tìm ý và ế
l p dàn bài r i vi t bài văn hoàn ch nh nên h c sinh còn lúng túng khi t quan ế
sát và vi t bài theo c u trúc các em th ng d a vào bài văn m u m t cách r pế ườ
khuôn máy móc. Quy trình quan sát và mô t s v t theo s c m nh n c a mình
ch a đc t tin. M t s em xác đnh th lo i văn còn lúng túng, l c đ, dùngư ượ
t ng đ miêu t ch a phù h p v i s v t c n quan sát, hình nh s v t ch a ư ư
sinh đng. M t s em ch a th hi n đc c m xúc tình c m c a mình. ư ượ
- 3 -
Giáo viên: Đoàn Th Thanh Th y- Tr ng Ti u h c Tr n Phú ườ -
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y văn miêu t trong phân môn T p làm văn l p ượ
b n
Trình đ ti p thu c a h c sinh không đng đu, m t b ph n không nh ế
h c sinh ch a t giác trong vi c ti p thu ki n th c d n đn ch t l ng ch a ư ế ế ế ượ ư
cao. S t ng tác trong h c t p gi a trò v i th y, gi a trò v i trò còn y u. ươ ế
* K t qu kh o sát tế r c khi th c hi n đ tài ướ :
Năm h c,
l p
T ng
s
h c
sinh
Có kĩ năng vi t văn t t,ế
đúng th lo i, đúng b
c c c u trúc ch t ch
có c m xúc, giàu hình
nh, t ng chính xác,
Đúng b c c,
t ng chính
xác, ch a sư
d ng hình nh
ngh thu t
Ch a có bư
c c, dùng
t ng
ch a chínhư
xác, l c đ
2014 - 2015
(L p 4C)33em 5 em
15,2%
23
69,6%
5 em
15,2%
2015- 2016
( L p 4D)28em 3 em
13,0 %
20 em
71,4 %
5 em
15,6%
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế
1. Xác đnh th lo i văn miêu t trong phân môn T p làm văn
H ng d n h c sinh xác đnh th lo i văn miêu t trong phân môn T pướ
làm văn l p B n
Mu n v y tr c h t giáo viên c n h ng d n cho h c sinh hi u đc ướ ế ướ ư
khái ni m v văn miêu t : “Miêu t là v l i s v t b ng ngôn ng sao cho
ng i đc hình dung ra đc s v t đó. Bên c nh đó trong khi vi t bài vănườ ượ ế
miêu t c n s d ng các bi n pháp ngh thu t nh là so sánh, nhân hóa, ư
dùng các t ng g i hình, g i c m đ th hi n đc tình c m c a ng i vi t.” ượ ườ ế
V y giáo viên c n ph i làm th nào ? ế
V i h c sinh ti u h c ph ng pháp tr c quan luôn là ph ng pháp giúp ươ ươ
h c sinh d nh n ra nh t.
Phân tích đo n văn m u đ h c sinh hi u khái ni m miêu t :
Ví d : Giáo viên đa ra hai đo n văn: ư
Đo n 1: Con chó có b lông màu vàng, thân to và n ng ch ng 25 ki-lô-
gam. Nó có b n cái chân, đu nh qu b i. Cái đuôi dài. ư ưở
- 4 -
Giáo viên: Đoàn Th Thanh Th y- Tr ng Ti u h c Tr n Phú ườ -
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y văn miêu t trong phân môn T p làm văn l p ượ
b n
Đo n 2 : Con chó khoác lên mình chi c áo màu vàng tuy t đp. Thân to ế
dài nh cái thùng n c. Cái đu to nh qu b i. Cái đuôi dài th t tha trôngư ướ ư ưở ướ
r t duyên dáng. B n chân thon dài b c đi nh nhàng trên m t đt. ướ
Yêu c u h c sinh so sánh hai đo n văn và ch ra đc cái hay trong đo n ượ
văn 2.
T cách so sánh hai đo n văn trên, h c sinh ch ra cái hay, nh ng bi n
pháp ngh thu t đc tác gi s d ng trong đo n văn 2. Em hãy tìm nh ng t ượ
ng , hình nh th hi n cái hay đó. Em có th thay các thình nh đó b ng t
khác mà em thích không ? Em hãy thêm các t ng , hình nh vào đo n văn 1 đ
đo n văn hay h n. ơ
T cách phân tích đó giáo viên giúp h c sinh hi u đc khái ni m v văn ượ
miêu t .
2. Hình thành c u trúc bài văn
Đ h c sinh n m c u trúc bài văn giáo viên c n phân tích kĩ c u trúc các
bài văn xuôi trong các gi t p đc đ sang gi t p làm văn các em tìm ra đc ượ
đi m chung v c u trúc c a m t bài văn nói chung và văn miêu t nói riêng
Giáo viên h ng d n h c sinh phân tích c u t o bài văn m u. T bài vănướ
m u h c sinh nh n ra đc c u trúc bài văn miêu t ượ
Ví d : phân tích đo n văn ‘‘Cái c i tân’’ 1, tr.144-145,
Yêu c u h c sinh đc bài văn, chia đo n bài văn (4 đo n). Nêu n i dung
m i đo n.
Yêu c u h c sinh tìm ph n m bài, k t bài c a đo n văn, ph n m bài, ế
k t bài nói lên đi u gì ? Các ph n m bài k t bài đó gi ng v i cách m bài k tế ế ế
bài nào đã h c ? Ph n thân bài t cái c i theo trình t nh th nào ? ư ế
Sau khi h ng d n h c sinh phân tích, th o lu n thì yêu c u h c sinh tướ
rút ra c u trúc bài văn miêu t đ v t g m có ba ph n là m bài, thân bài và k t ế
bài. Có th m theo ki u tr c ti p hay gián ti p.và k t bài theo ki u m r ng ế ế ế
ho c không m r ng. Trong ph n m bài c n th hi n đc s v t c n t sao ượ
cho nó xu t hi n s v t m t cách t nhiên và giàu c m xúc. Trong ph n thân
bài, tr c h t, nên t bao quát toàn b đ v t r i t nh ng b ph n có đcướ ế
đi m n i b t. Trong ph n k t bài c n ph i b c l tình c m, c m xúc c a ế
ng i vi t.ườ ế
- 5 -
Giáo viên: Đoàn Th Thanh Th y- Tr ng Ti u h c Tr n Phú ườ -