
I. Ph n m đu:ầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Vi t Nam đã và đang v n mình phát tri n đ b t k p v i n n văn minhệ ươ ể ể ắ ị ớ ề
c a th gi i, c a nhân lo i. Chính vì v y mà yêu c u đt ra tr c m t ph i làủ ế ớ ủ ạ ậ ầ ặ ướ ắ ả
trình đ và năng l c c a các th h , đc bi t là th h tr . Đ m r ng t m m tộ ự ủ ế ệ ặ ệ ế ệ ẻ ể ở ộ ầ ắ
và giao l u v i các n c trên th gi i thì đi u c n l u tâm đu tiên ph i là trìnhư ớ ướ ế ớ ề ầ ư ầ ả
đ ngôn ng . Mà ngôn ng đ các n c có th giao ti p thông d ng v i nhauộ ữ ữ ể ướ ể ế ụ ớ
hi n nay là ti ng Anh, hay nói cách khác ti ng Anh là m t ngôn ng qu c t . Tệ ế ế ộ ữ ố ế ừ
trong quan h kinh t , trong các văn b n khoa h c, ... hi n nay đa ph n là sệ ế ả ọ ệ ầ ử
d ng ti ng Anh.ụ ế
V y mà các th h t cán b công ch c, sinh viên, h c sinh và các t ngậ ế ệ ừ ộ ứ ọ ầ
l p khác trong xã h i còn r t nhi u lúng túng trong vi c s d ng ti ng Anh. Khớ ộ ấ ề ệ ử ụ ế ả
năng s d ng ti ng Anh trong công vi c cũng nh trong giao ti p v i ng iử ụ ế ệ ư ế ớ ườ
n c ngoài còn r t h n ch . Đi v i vi c có ch ng ch ngo i ng ch là v n đướ ấ ạ ế ố ớ ệ ứ ỉ ạ ữ ỉ ấ ề
đi phó, hình th c, ch a th c s có năng l c và b n thân m i cá nhân ch a th cố ứ ư ự ự ự ả ỗ ư ự
s ý th c đc t m quan tr ng c a vi c h c ngo i ng . Đi v i h c sinh cònự ứ ượ ầ ọ ủ ệ ọ ạ ữ ố ớ ọ
h c ngo i ng n ng n theo ch ng trình sách giáo khoa nên d dàng b nhàmọ ạ ữ ặ ề ươ ễ ị
chán d n đn hi u qu h c t p không cao. G n đây thì nh n th c c a ng i dânẫ ế ệ ả ọ ậ ầ ậ ứ ủ ườ
v t m quan tr ng c a ti ng Anh đã đc c i thi n ph n nào, nh ng t phíaề ầ ọ ủ ế ượ ả ệ ầ ư ừ
ng i d y v n còn nhi u lúng túng trong cách t ch c gi ng d y. Ch a có sườ ạ ẫ ề ổ ứ ả ạ ư ự
b c phá, ch a th c s dám nghĩ và dám đa nh ng ph ng pháp d y h c m i vàứ ư ự ự ư ữ ươ ạ ọ ớ
hi n đi vào, và đc bi t h n là v n ch a có s ch đo nhi t tình c a c p trênệ ạ ặ ệ ơ ẫ ư ự ỉ ạ ệ ủ ấ
cho môn h c này.ọ
Tuy nhiên, vi c d y h c cho các em th nào đ đem l i hi u qu cao m iệ ạ ọ ế ể ạ ệ ả ớ
là v n đ đáng đc quan tâm. Đi v i h c sinh Ti u h c thì ph i làm nh thấ ề ượ ố ớ ọ ể ọ ả ư ế
nào đ truy n đt ki n th c m t cách đn gi n, d hi u và d nh nh t. Khôngể ề ạ ế ứ ộ ơ ả ễ ể ễ ớ ấ
1

th d y theo ph ng pháp c đi n là h ng d n cho h c sinh đc t và d y ngể ạ ươ ổ ể ướ ẫ ọ ọ ừ ạ ữ
pháp theo cách đa ra công th c đ h c sinh t l p ráp. Đi v i nh n th c c aư ứ ể ọ ự ắ ố ớ ậ ứ ủ
h c sinh Ti u h c thì vi c h c theo mô hình, theo công th c là không hi u qu ,ọ ể ọ ệ ọ ứ ệ ả
mà ph i d y h c theo cách “h c mà ch i, ch i mà h c”. Nh ng ch i nh th nàoả ạ ọ ọ ơ ơ ọ ư ơ ư ế
đ vi c h c đt hi u qu cao thì l i ph i tùy thu c vào hình th c t ch c c aể ệ ọ ạ ệ ả ạ ả ộ ứ ổ ứ ủ
ng i d y. Cũng nh vi c d y Toán và ti ng Vi t, ti ng Anh dành cho h c sinhườ ạ ư ệ ạ ế ệ ế ọ
Ti u h c r t c n ph i có s gây h ng thú cho các em trong các gi h c đ kh cể ọ ấ ầ ả ự ứ ờ ọ ể ắ
sâu ki n th c cho các em, giúp các em nh bài lâu h n. Đã có r t nhi u hình th cế ứ ớ ơ ấ ề ứ
t ch c trò ch i d y h c, nh ng th ng ch là nh ng trò ch i ng n trong các ti tổ ứ ơ ạ ọ ư ườ ỉ ữ ơ ắ ế
d y nh m l ng ghép vào ch ng trình h c c a các em đ c ng c bài h c. Đã tạ ằ ồ ươ ọ ủ ể ủ ố ọ ừ
lâu b n thân tôi trăn tr và nghĩ đn vi c t ch c các ho t đng ngoài gi lên l pả ở ế ệ ổ ứ ạ ộ ờ ớ
môn ti ng Anh b ích cho h c sinh Ti u h c nh m làm tăng thêm h ng thú choế ổ ọ ể ọ ằ ứ
h c sinh trong vi c h c môn ti ng Anh.ọ ệ ọ ế
Nh ng năm tr c, V Giáo d c Ti u h c ch trì, ph i h p v i Nhà xu tữ ướ ụ ụ ể ọ ủ ố ợ ớ ấ
b n Giáo d c Vi t Nam đã t ch c sân ch i Olympic ti ng Anh Ti u h c. Sânả ụ ệ ổ ứ ơ ế ể ọ
ch i b ích là đng l c thúc đy vi c d y và h c ti ng Anh c a giáo viên và h cơ ổ ộ ự ẩ ệ ạ ọ ế ủ ọ
sinh. Đ tham gia t t các sân ch i có t m c , có t ch c l n nh v y thì b nể ố ơ ầ ỡ ổ ứ ớ ư ậ ả
thân giáo viên m i tr ng c n ph i có kh năng t t ch c cho h c sinh c aở ỗ ườ ầ ả ả ự ổ ứ ọ ủ
mình nh ng sân ch i t ng t nh v y. Đêt phù h p v i đi u ki n th c t c aữ ơ ươ ự ư ậ ợ ớ ề ệ ự ế ủ
đn v và t ng đi t ng h c sinh mà v n mang giá tr thi t th c, tôi đã có sángơ ị ừ ố ượ ọ ẫ ị ế ự
ki n tăng c ng d y ti ng Anh qua ho t đng giáo d c ngoài gi lên l p, quaế ườ ạ ế ạ ộ ụ ờ ớ
v n d ng và kh o nghi m th y r t hi u qu nên tôi m nh d n xây d ng đ tàiậ ụ ả ệ ấ ấ ệ ả ạ ạ ự ề
“Bi n pháp tăng c ng d y ti ng Anh qua ho t đng ngoài gi lên l p choệ ườ ạ ế ạ ộ ờ ớ
h c sinh l p 3”ọ ớ .
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
a. M c tiêu:ụ
2

Đ góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c môn Ti ng Anh Ti u h cể ầ ổ ớ ươ ạ ọ ế ể ọ
theo ph ng h ng phát huy tính tích c c, ch đng sáng t o c a h c sinh, tăngươ ướ ự ủ ộ ạ ủ ọ
c ng ho t đng cá th ph i h p v i h c t p giao l u . Hình thành và rèn luy nườ ạ ộ ể ố ợ ớ ọ ậ ư ệ
k năng v n d ng ki n th c vào th c hi n quá trình giao ti p .ỹ ậ ụ ế ứ ự ệ ế
T o h ng thú h c t p môn Ti ng Anh cho h c sinh, m t môn h c đcạ ứ ọ ậ ế ọ ộ ọ ượ
coi là m i m và khó khăn thì vi c đa ra trò ch i giao ti p, các ho t đng t pớ ẻ ệ ư ơ ế ạ ộ ậ
th đ v n d ng các t ti ng Anh đã h c nh m m c đích đ các em không chánể ể ậ ụ ừ ế ọ ằ ụ ể
n n môn h c này, có c m giác h c mà ch i, ch i mà h c. Trò ch i và các ho tả ọ ả ọ ơ ơ ọ ơ ạ
đng khác ngoài gi h c không nh ng ch giúp các em lĩnh h i đc ki n th c,ộ ờ ọ ữ ỉ ộ ượ ế ứ
t ng mà còn giúp các em c ng c , kh c sâu ki n th c, ừ ữ ủ ố ắ ế ứ t tin, tích c c, chự ự ủ
đng ti p nh n tri th c, hình thành k năng, phát tri n nhân cách, phát tri n năngộ ế ậ ứ ỹ ể ể
l c giao ti p, b i d ng các ph m ch t và năng l c chung khác b ng chính cáchự ế ồ ưỡ ẩ ấ ự ằ
c a mình d i s giúp đ c a giáo viên. ủ ướ ự ỡ ủ
b. Nhi m vệ ụ
- Phân tích th c tr ng vi c d y ti ng Anh tr c khi v n d ng đ tài.ự ạ ệ ạ ế ướ ậ ụ ề
- Đ ra nh ng bi n pháp tăng c ng ề ữ ệ ườ d y ti ng Anh qua ho t đng ngoài gi ạ ế ạ ộ ờ
lên l p cho h c sinh l p 3.ớ ọ ớ
- Cách th c hi n nh ng bi n pháp.ự ệ ữ ệ
- Kh o nghi m, đánh giá hi u qu .ả ệ ệ ả
3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
Đi t ng nghiên c u là nh ng ố ượ ứ ữ bi n pháp tăng c ng ệ ườ d y ti ng Anh qua ạ ế
ho t đng ngoài gi lên l p. C th nh sau:ạ ộ ờ ớ ụ ể ư
Bi n pháp 1: Các ho t đng hát, múa, th d c nh p đi u trong lúc chuy n ti t.ệ ạ ộ ể ụ ị ệ ể ế
Bi n pháp 2: T ch c các ti t h c t p ngoài tr i.ệ ổ ứ ế ọ ậ ờ
Bi n pháp 3: T ch c các ti t h c th vi n.ệ ổ ứ ế ọ ư ệ
Bi n pháp 4: T ch c các ho t đng câu l c b ti ng Anh.ệ ổ ứ ạ ộ ạ ộ ế
Bi n pháp 5: T ch c các sân ch i ti ng Anh.ệ ổ ứ ơ ế
3

4. Gi i h n và ph m vi nghiên c u.ớ ạ ạ ứ
- Ph m vi nghiên c u: d y các ho t đng ngoài gi lên l p, áp d ng choạ ứ ạ ạ ộ ờ ớ ụ
kh i l p 3, tr ng Ti u h c Lê H ng Phong.ố ớ ườ ể ọ ồ
- Th i gian nghiên c u: T tháng 1 năm h c 2016 – 2017 t i cu i tháng 4ờ ứ ừ ọ ớ ố
năm h c 2017 - 2018.ọ
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ ứ ậ
- Ph ng pháp phân tích – t ng h p tài li u;ươ ổ ợ ệ
b. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ ứ ự ễ
- Ph ng pháp đi u tra;ươ ề
- Ph ng pháp quan sát khoa h c;ươ ọ
- Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m;ươ ả ệ ử ệ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c;ươ ổ ế ệ ụ
- Ph ng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đng;ươ ứ ả ẩ ạ ộ
c. Ph ng pháp th ng kê toán h cươ ố ọ
II. Ph n n i dungầ ộ
1. C s lí lu nơ ở ậ
Kho n 2, Đi u 28 Lu t Giáo d c năm 2005, s a đi b sung năm 2009ả ề ậ ụ ử ổ ổ
quy đnh “ph ng pháp giáo d c ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng,ị ươ ụ ả ự ự ủ ộ
t duy sáng t o c a ng i h c, b i d ng cho ng i h c năng l c t h c, khư ạ ủ ườ ọ ồ ưỡ ườ ọ ự ự ọ ả
năng th c hành, lòng say mê h c t p và ý chí v n lên.”ự ọ ậ ươ
V i m c tiêu giáo d c ph thông là “ Giúp h c sinh phát tri n toàn di n vớ ụ ụ ổ ọ ể ệ ề
đo đc, trí tu , th ch t, th m m và các k năng c b n, phát tri n năng l cạ ứ ệ ể ấ ẩ ỹ ỹ ơ ả ể ự
cá nhân, tính năng đng và sáng t o, hình thành nhân cách con ng i Vi t Namộ ạ ườ ệ
Xã h i ch nghĩa, xây d ng t cách và trách nhi m công dân, chu n b cho h cộ ủ ự ư ệ ẩ ị ọ
sinh ti p t c h c lên ho c đi vào cu c s ng lao đng, tham gia xây d ng và b oế ụ ọ ặ ộ ố ộ ự ả
4

v t qu c”. Ch ng trình giáo d c ph thông ban hành kèm theo quy t đnh sệ ổ ố ươ ụ ổ ế ị ố
16/2006/QĐ – BGDĐT ngày 05/05/2006 c a B tr ng B Giáo d c và Đào t oủ ộ ưở ộ ụ ạ
cũng đã nêu: “ Ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h cả ự ự ủ ộ ạ ủ ọ
sinh , phù h p v i đc tr ng môn h c, đc đi m đi t ng h c sinh, đi u ki nợ ớ ặ ư ọ ặ ể ố ượ ọ ề ệ
t ng l p h c, b i d ng cho h c sinh ph ng pháp t h c, kh năng h p tác,ừ ớ ọ ồ ưỡ ọ ươ ự ọ ả ợ
rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c t , tác đng đn tình c m, đemệ ỹ ậ ụ ế ứ ự ế ộ ế ả
l i ni m vui, h ng thú và trách nhi m h c t p cho h c sinh.ạ ề ứ ệ ọ ậ ọ
Vi c t ch c các sân ch i cho các em theo ch đ, ch đi m, câu l c b ,ệ ổ ứ ơ ủ ề ủ ể ạ ộ
… v a giúp các em gi i t a nh ng áp l c sau nh ng gi h c căng th ng v a đemừ ả ỏ ữ ự ữ ờ ọ ẳ ừ
đn nh ng bài h c b ích và lí thú mà l i t o cho các em đng l c h c t p vàế ữ ọ ổ ạ ạ ộ ự ọ ậ
giáo viên nâng cao nghi p v chuyên môn.ệ ụ
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u.ự ạ ấ ề ứ
* u đi m c a v n đ khi ch a áp d ng gi i pháp:Ư ể ủ ấ ề ư ụ ả
- Môn Ti ng Anh là môn h c m i đc áp d ng đi v i h c sinh Ti u h cế ọ ớ ượ ụ ố ớ ọ ể ọ
trong nh ng năm g n đây. Vì v y m t s h c sinh c m th y có h ng thú, ho cữ ầ ậ ộ ố ọ ả ấ ứ ặ
yêu thích v i môn h c còn m i m này, nên m i khi lên l p đa s h c sinh r tớ ọ ớ ẻ ỗ ớ ố ọ ấ
tích c c.ự
- Tr ng có t ng đi đy đ v thi t b , đ dùng d y h c nh : băngườ ươ ố ầ ủ ề ế ị ồ ạ ọ ư
đài, đĩa, máy chi u, b ng t ng tác, đ dùng h c t p... ph c v cho vi c d y vàế ả ươ ồ ọ ậ ụ ụ ệ ạ
h c.ọ Có c s v t ch t và xây d ng phòng h c, đóng bàn gh theo chu n.ơ ở ậ ấ ự ọ ế ẩ
- Có đc s h p tác t t gi a giáo viên và h c sinh.ượ ự ợ ố ữ ọ
- Đc bi t là vi c tri n khai sinh ho t chuyên môn liên tr ng cho các giáoặ ệ ệ ể ạ ườ
viên ti ng Anh mang l i hi u qu r t l n cho vi c gi ng d y.ế ạ ệ ả ấ ớ ệ ả ạ
- Qua quá trình h c t p, tìm hi u qua sách báo, tài li u cũng nh quá trìnhọ ậ ể ệ ư
gi ng d y đã giúp cho tôi có nh ng kinh nghi m thi t th c trong khi th c hi n.ả ạ ữ ệ ế ự ự ệ
* T n t i khi ch a áp d ng gi i pháp:ồ ạ ư ụ ả
5