I. Ph n m đu:
1. Lý do ch n đ tài.
Vi t Nam đã và đang v n mình phát tri n đ b t k p v i n n văn minh ươ
c a th gi i, c a nhân lo i. Chính vì v y mà yêu c u đt ra tr c m t ph i là ế ướ
trình đ và năng l c c a các th h , đc bi t là th h tr . Đ m r ng t m m t ế ế
và giao l u v i các n c trên th gi i thì đi u c n l u tâm đu tiên ph i là trìnhư ướ ế ư
đ ngôn ng . Mà ngôn ng đ các n c có th giao ti p thông d ng v i nhau ướ ế
hi n nay là ti ng Anh, hay nói cách khác ti ng Anh là m t ngôn ng qu c t . T ế ế ế
trong quan h kinh t , trong các văn b n khoa h c, ... hi n nay đa ph n là s ế
d ng ti ng Anh. ế
V y mà các th h t cán b công ch c, sinh viên, h c sinh và các t ng ế
l p khác trong xã h i còn r t nhi u lúng túng trong vi c s d ng ti ng Anh. Kh ế
năng s d ng ti ng Anh trong công vi c cũng nh trong giao ti p v i ng i ế ư ế ườ
n c ngoài còn r t h n ch . Đi v i vi c có ch ng ch ngo i ng ch là v n đướ ế
đi phó, hình th c, ch a th c s có năng l c và b n thân m i cá nhân ch a th c ư ư
s ý th c đc t m quan tr ng c a vi c h c ngo i ng . Đi v i h c sinh còn ượ
h c ngo i ng n ng n theo ch ng trình sách giáo khoa nên d dàng b nhàm ươ
chán d n đn hi u qu h c t p không cao. G n đây thì nh n th c c a ng i dân ế ườ
v t m quan tr ng c a ti ng Anh đã đc c i thi n ph n nào, nh ng t phía ế ượ ư
ng i d y v n còn nhi u lúng túng trong cách t ch c gi ng d y. Ch a có sườ ư
b c phá, ch a th c s dám nghĩ và dám đa nh ng ph ng pháp d y h c m i và ư ư ươ
hi n đi vào, và đc bi t h n là v n ch a có s ch đo nhi t tình c a c p trên ơ ư
cho môn h c này.
Tuy nhiên, vi c d y h c cho các em th nào đ đem l i hi u qu cao m i ế
là v n đ đáng đc quan tâm. Đi v i h c sinh Ti u h c thì ph i làm nh th ượ ư ế
nào đ truy n đt ki n th c m t cách đn gi n, d hi u và d nh nh t. Không ế ơ
1
th d y theo ph ng pháp c đi n là h ng d n cho h c sinh đc t và d y ng ươ ướ
pháp theo cách đa ra công th c đ h c sinh t l p ráp. Đi v i nh n th c c aư
h c sinh Ti u h c thì vi c h c theo mô hình, theo công th c là không hi u qu ,
mà ph i d y h c theo cách “h c mà ch i, ch i mà h c”. Nh ng ch i nh th nào ơ ơ ư ơ ư ế
đ vi c h c đt hi u qu cao thì l i ph i tùy thu c vào hình th c t ch c c a
ng i d y. Cũng nh vi c d y Toán và ti ng Vi t, ti ng Anh dành cho h c sinhườ ư ế ế
Ti u h c r t c n ph i có s gây h ng thú cho các em trong các gi h c đ kh c
sâu ki n th c cho các em, giúp các em nh bài lâu h n. Đã có r t nhi u hình th cế ơ
t ch c trò ch i d y h c, nh ng th ng ch là nh ng trò ch i ng n trong các ti t ơ ư ườ ơ ế
d y nh m l ng ghép vào ch ng trình h c c a các em đ c ng c bài h c. Đã t ươ
lâu b n thân tôi trăn tr và nghĩ đn vi c t ch c các ho t đng ngoài gi lên l p ế
môn ti ng Anh b ích cho h c sinh Ti u h c nh m làm tăng thêm h ng thú choế
h c sinh trong vi c h c môn ti ng Anh. ế
Nh ng năm tr c, V Giáo d c Ti u h c ch trì, ph i h p v i Nhà xu t ướ
b n Giáo d c Vi t Nam đã t ch c sân ch i Olympic ti ng Anh Ti u h c. Sân ơ ế
ch i b ích là đng l c thúc đy vi c d y và h c ti ng Anh c a giáo viên và h cơ ế
sinh. Đ tham gia t t các sân ch i có t m c , có t ch c l n nh v y thì b n ơ ư
thân giáo viên m i tr ng c n ph i có kh năng t t ch c cho h c sinh c a ườ
mình nh ng sân ch i t ng t nh v y. Đêt phù h p v i đi u ki n th c t c a ơ ươ ư ế
đn v và t ng đi t ng h c sinh mà v n mang giá tr thi t th c, tôi đã có sángơ ượ ế
ki n tăng c ng d y ti ng Anh qua ho t đng giáo d c ngoài gi lên l p, quaế ườ ế
v n d ng và kh o nghi m th y r t hi u qu nên tôi m nh d n xây d ng đ tài
“Bi n pháp tăng c ng d y ti ng Anh qua ho t đng ngoài gi lên l p cho ườ ế
h c sinh l p 3” .
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
a. M c tiêu:
2
Đ góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c môn Ti ng Anh Ti u h c ươ ế
theo ph ng h ng phát huy tính tích c c, ch đng sáng t o c a h c sinh, tăngươ ướ
c ng ho t đng cá th ph i h p v i h c t p giao l u . Hình thành và rèn luy nườ ư
k năng v n d ng ki n th c vào th c hi n quá trình giao ti p . ế ế
T o h ng thú h c t p môn Ti ng Anh cho h c sinh, m t môn h c đc ế ượ
coi là m i m và khó khăn thì vi c đa ra trò ch i giao ti p, các ho t đng t p ư ơ ế
th đ v n d ng các t ti ng Anh đã h c nh m m c đích đ các em không chán ế
n n môn h c này, có c m giác h c mà ch i, ch i mà h c. Trò ch i và các ho t ơ ơ ơ
đng khác ngoài gi h c không nh ng ch giúp các em lĩnh h i đc ki n th c, ượ ế
t ng mà còn giúp các em c ng c , kh c sâu ki n th c, ế t tin, tích c c, ch
đng ti p nh n tri th c, hình thành k năng, phát tri n nhân cách, phát tri n năng ế
l c giao ti p, b i d ng các ph m ch t và năng l c chung khác b ng chính cách ế ưỡ
c a mình d i s giúp đ c a giáo viên. ướ
b. Nhi m v
- Phân tích th c tr ng vi c d y ti ng Anh tr c khi v n d ng đ tài. ế ướ
- Đ ra nh ng bi n pháp tăng c ng ườ d y ti ng Anh qua ho t đng ngoài gi ế
lên l p cho h c sinh l p 3.
- Cách th c hi n nh ng bi n pháp.
- Kh o nghi m, đánh giá hi u qu .
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
Đi t ng nghiên c u là nh ng ượ bi n pháp tăng c ng ườ d y ti ng Anh qua ế
ho t đng ngoài gi lên l p. C th nh sau: ư
Bi n pháp 1: Các ho t đng hát, múa, th d c nh p đi u trong lúc chuy n ti t. ế
Bi n pháp 2: T ch c các ti t h c t p ngoài tr i. ế
Bi n pháp 3: T ch c các ti t h c th vi n. ế ư
Bi n pháp 4: T ch c các ho t đng câu l c b ti ng Anh. ế
Bi n pháp 5: T ch c các sân ch i ti ng Anh. ơ ế
3
4. Gi i h n và ph m vi nghiên c u.
- Ph m vi nghiên c u: d y các ho t đng ngoài gi lên l p, áp d ng cho
kh i l p 3, tr ng Ti u h c Lê H ng Phong. ườ
- Th i gian nghiên c u: T tháng 1 năm h c 2016 2017 t i cu i tháng 4
năm h c 2017 - 2018.
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ
- Ph ng pháp phân tích – t ng h p tài li u;ươ
b. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ
- Ph ng pháp đi u tra;ươ
- Ph ng pháp quan sát khoa h c;ươ
- Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m;ươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c;ươ ế
- Ph ng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đng;ươ
c. Ph ng pháp th ng kê toán h cươ
II. Ph n n i dung
1. C s lí lu nơ
Kho n 2, Đi u 28 Lu t Giáo d c năm 2005, s a đi b sung năm 2009
quy đnh “ph ng pháp giáo d c ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, ươ
t duy sáng t o c a ng i h c, b i d ng cho ng i h c năng l c t h c, khư ườ ưỡ ườ
năng th c hành, lòng say mê h c t p và ý chí v n lên.” ươ
V i m c tiêu giáo d c ph thông là Giúp h c sinh phát tri n toàn di n v
đo đc, trí tu , th ch t, th m m và các k năng c b n, phát tri n năng l c ơ
cá nhân, tính năng đng và sáng t o, hình thành nhân cách con ng i Vi t Nam ườ
Xã h i ch nghĩa, xây d ng t cách và trách nhi m công dân, chu n b cho h c ư
sinh ti p t c h c lên ho c đi vào cu c s ng lao đng, tham gia xây d ng và b oế
4
v t qu c”. Ch ng trình giáo d c ph thông ban hành kèm theo quy t đnh s ươ ế
16/2006/QĐ BGDĐT ngày 05/05/2006 c a B tr ng B Giáo d c và Đào t o ưở
cũng đã nêu: Ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c
sinh , phù h p v i đc tr ng môn h c, đc đi m đi t ng h c sinh, đi u ki n ư ượ
t ng l p h c, b i d ng cho h c sinh ph ng pháp t h c, kh năng h p tác, ưỡ ươ
rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c t , tác đng đn tình c m, đem ế ế ế
l i ni m vui, h ng thú và trách nhi m h c t p cho h c sinh.
Vi c t ch c các sân ch i cho các em theo ch đ, ch đi m, câu l c b , ơ
… v a giúp các em gi i t a nh ng áp l c sau nh ng gi h c căng th ng v a đem
đn nh ng bài h c b ích và lí thú mà l i t o cho các em đng l c h c t p vàế
giáo viên nâng cao nghi p v chuyên môn.
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u.
* u đi m c a v n đ khi ch a áp d ng gi i pháp:Ư ư
- Môn Ti ng Anh là môn h c m i đc áp d ng đi v i h c sinh Ti u h cế ượ
trong nh ng năm g n đây. Vì v y m t s h c sinh c m th y có h ng thú, ho c
yêu thích v i môn h c còn m i m này, nên m i khi lên l p đa s h c sinh r t
tích c c.
- Tr ng có t ng đi đy đ v thi t b , đ dùng d y h c nh : băngườ ươ ế ư
đài, đĩa, máy chi u, b ng t ng tác, đ dùng h c t p... ph c v cho vi c d y vàế ươ
h c. Có c s v t ch t và xây d ng phòng h c, đóng bàn gh theo chu n.ơ ế
- Có đc s h p tác t t gi a giáo viên và h c sinh.ượ
- Đc bi t là vi c tri n khai sinh ho t chuyên môn liên tr ng cho các giáo ườ
viên ti ng Anh mang l i hi u qu r t l n cho vi c gi ng d y.ế
- Qua quá trình h c t p, tìm hi u qua sách báo, tài li u cũng nh quá trình ư
gi ng d y đã giúp cho tôi có nh ng kinh nghi m thi t th c trong khi th c hi n. ế
* T n t i khi ch a áp d ng gi i pháp: ư
5