Phßng gd& ®t huyÖn §«ng TriÒu<br />
<br />
Trêng tiÓu häc quyÕt th¾ng<br />
===***===<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm:<br />
“ Bước đầu xây dựng hứng thú học tập môn học Tiếng anh đối với <br />
học sinh khối lớp 3”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Họ và tên: Nguyễn Thị Thùy Linh<br />
<br />
Chức vụ: Giáo viên Tiếng Anh<br />
<br />
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Quyết Thắng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Năm học: 20142015<br />
<br />
1<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU: <br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài.<br />
<br />
Qua trực tiếp làm công tác giảng dạy môn học Tiếng Anh theo chương trình <br />
sách giáo khoa của Bộ giáo dục và đào tạo, đồng thời tôi được tham dự kì thi sát <br />
hạch năng lực giáo viên theo khung tham chiếu châu Âu và dự các lớp bồi dưỡng <br />
nâng cao năng lực giáo viên dạy ngoại ngữ theo đề án Quốc ngữ trong vài năm <br />
gần đây và để đạt được mục tiêu của Đề án Quốc ngữ, tôi nhận thấy rằng để <br />
giúp học sinh học tốt môn ngoại ngữ thì trước tiên phải tạo được niềm đam <br />
mê hứng thú học tập cho học sinh ,có như thế mới thu hút được tất cả đối <br />
tượng học sinh tham gia tích cực vào các hoạt động học tập một cách có hiệu <br />
quả cao, do đó góp phần vào thực hiện mục tiêu của đề án.<br />
Là một giáo viên với tuổi đời còn khá trẻ, tôi đã từng khá lúng túng trong <br />
việc thu hút học sinh vào bài giảng mặc dù tôi đã cố gắng dạy đúng phương <br />
pháp mới , đảm bảo chính xác nội dung bài học . Tuy nhiên vẫn còn tình trạng <br />
học sinh không tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài hoặc học tập một cách <br />
rất thụ động…..Ba năm trở lại đây môn tiếng anh được đưa vào giảng dạy ở <br />
trường tiểu học như môn học bắt buộc.Đối với học sinh khối lớp 1 và lớp 2 <br />
học sinh học môn học này là môn học tự chọn. Với học sinh lớp 3,4 và 5 là môn <br />
học bắt buộc..Tôi đã tìm hiểu và tiến hành một cuộc điều tra khảo sát đối với <br />
tất cả các khối lớp từ khối 1 đến khối 5. Học sinh chỉ việc trả lời câu hỏi là:” <br />
Em có thích học Tiếng anh không ?Tại sao có? tại sao không ?” Kết quả thu <br />
được là có khoảng 15% học sinh thích học môn học này với những lí do như đó <br />
là môn học thoải mái ,có nhiều trò chơi sôi động….50% học sinh không thích <br />
học môn Tiếng anh với những lí do như các em không nhớ từ ,không thuộc ngữ <br />
pháp ,nghe rất khó và nói không trôi chảy…..Còn lại 35% học Tiếng anh vì đó là <br />
môn học bắt buộc của chương trình học .<br />
Qua các cuộc điều tra trên thì tôi đã hiểu được nguyên nhân .Tôi thấy rằng <br />
cần phải tạo hứng thú học tập bộ môn ngoại ngữ cho học sinh ngay từ lớp đầu <br />
cấp học và không ngừng củng cố ,quan tâm đối với các lớp học sinh lớp trên. <br />
2<br />
Điều này là vô cùng quan trọng và cần thiết vì nó ảnh hưởng tích cực đến các <br />
lớp học ở những bậc học cao hơn.<br />
Với kinh nghiệm bản thân từng là người học ngoại ngữ và lại làm công tác <br />
giảng dạy Tiếng anh thực tế tôi xin mạnh dạn trình bày một số ý kiến trong quá <br />
trình thực hiện “ Bước đầu xây dựng hứng thú học tập môn học Tiếng anh <br />
đối với học sinh khối lớp 3”.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.<br />
Với việc nghiên cứu thành công đề tài sáng kiến kinh nghiệm này sẽ góp phần <br />
giúp các giáo viên chú trọng đến việc đem lại hứng thú học tập môn ngoại ngữ <br />
cho học sinh.<br />
Biết cách gây dựng niềm đam mê với môn học cho học sinh.<br />
<br />
Nắm rõ các hoạt động nhằm xây dựng hứng thú học tập cho các em.<br />
<br />
- Giúp học sinh tự tin ,chủ động và tích cực hoc tập.<br />
3.Đối tượng nghiên cứu.<br />
Bắt đầu từ năm học 2013 2014 đối tượng là các em học sinh khối lớp 3 <br />
trường Tiểu học Quyết Thắng.<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.<br />
Phạm vi nghiên cứu đối tượng là học sinh trường Tiểu học Quyết Thắng.Đối <br />
tượng chính là học sinh khối lớp 3 do chính tôi được phân công giảng dạy trong <br />
năm học vừa qua.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
Nghiên cứu, áp dụng “ Bước đầu xây dựng hứng thú học tập môn học <br />
Tiếng anh đối với học sinh khối lớp 3” lµ viÖc lµm cÇn thiÕt, nã cã ý<br />
nghÜa rÊt quan träng trong qu¸ tr×nh d¹y vµ häc m«n TiÕng Anh, gãp<br />
phÇn n©ng cao chất lượng và hiệu quả môn học. Giúp cho giáo viên có <br />
phương pháp xây dựng hứng thú học tập Tiếng Anh cho học sinh ngay từ lớp 3 <br />
đầu cấp học của bậc học Tiểu học. Có hứng thú học tập giúp cho học sinh thay <br />
đổi suy nghĩ rằng “ Học Tiếng anh là vô cùng khó và chán…”. Có hứng thú học <br />
3<br />
tập khiến cho người học say mê áp dụng ,thực hành kiến thức mà giáo viên gợi <br />
mở, dẫn dắt…. ở mọi lúc, mọi nơi.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG: <br />
1.Cơ sở lý luận.<br />
Việc thực hiện dạy Tiếng anh theo Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ <br />
thống giáo dục quốc dân giai đoạn 20082020 (hay còn gọi là đề án) đã được <br />
triển khai gần 4 năm học (20112014) vừa qua đã và đang đặt ra nhiều thách <br />
thức không chỉ riêng với người dạy mà còn đối với người học – là các em học <br />
sinh thân yêu .Từ đó việc nghiên cứu – áp dụng là mối quan tâm của tất cả mọi <br />
giáo viên dạy ngoại ngữ. Nhu cầu nâng cao, áp dụng các phương pháp dạy học <br />
như thế nào? Ra sao ? đang là mục tiêu chung của ngành giáo dục nói chung cũng <br />
như môn ngoại ngữ ( Tiếng Anh ) nói riêng . Công tác bồi dưỡng giáo viên đã <br />
được quan tâm ,bước đầu đổi mới chương trình ,sách giáo khoa ,phương pháp <br />
giảng dạy và thi , kiểm tra đánh giá năng lực sử dụng ngoại ngữ trong môi <br />
trường giao tiếp đa văn hóa , đa ngôn ngữ ,quan tâm bổ sung cơ sở vật chất và <br />
thiết bị dạy học ngoại ngữ theo hướng hiện đại bằng các nguồn vốn của trung <br />
ương và địa phương ,khai thác các nguồn học liệu nước ngoài, đặc biệt là qua <br />
internet để phục vụ dạy và học ngoại ngữ.<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn.<br />
Vấn đề đặt ra trước chúng ta là: Từng bước hoàn thành mục tiêu của Đề án <br />
Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 20082020 <br />
(hay còn gọi là đề án) và hoàn thành nội dung cơ bản bằng những phương pháp <br />
mới ,sử dụng các hoạt động sôi nổi trong giờ học nhăm xây dựng hứng thú học <br />
tập đối với bộ môn ngoại ngữ trên cơ sở phương pháp đã được đào tạo ,bồi <br />
dưỡng nhằm nâng cao năng lực Tiếng anh cho đội ngũ giáo viên ngoại ngữ rất <br />
nhiều và thường xuyên trong suốt các mùa hè những năm gần đây.<br />
Với những yêu cầu, mục tiêu trên đòi hỏi ở học sinh phải có một động cơ <br />
,hứng thú học tập lớn … Vậy mỗi thày cô giáo chúng ta phải làm gì để các em <br />
đạt được mục tiêu học tập ?<br />
4<br />
Phải chăng thày chỉ cố gắng truyền đạt làm sao đảm bảo đúng chương trình <br />
sách giáo khoa , làm cho học sinh nhận biết được nghĩa của từ vựng ,rồi làm <br />
các bài tập ngữ pháp trong sách bài tập ? mà theo phương pháp mới đó là :” Lấy <br />
người học làm trung tâm “. Vai trò chủ yếu của người thày là điều khiển ,dẫn <br />
dắt học sinh vào những hoạt động học tập tích cực và chủ động trên lớp ( Giáo <br />
viên là người hướng dẫn và tổ chức học tập ). Với vai trò đó ,cuối cùng giáo <br />
viên phải làm sao thu hút, lôi cuốn học sinh thấy hứng thú vào giờ học và yêu <br />
thích môn học này .<br />
Việc gây hứng thú học tập cho học sinh nói chung, giúp học sinh yêu thích <br />
môn Tiếng Anh nói riêng không phải lúc nào cũng được chú ý thường xuyên. <br />
Đây không phải là vấn đề mới nhưng để thực hiện tốt không dễ. Làm thế nào <br />
để học sinh yêu thích môn Tiếng Anh? Làm thế nào để Tiếng Anh trở thành bộ <br />
môn được học sinh coi trọng như các môn học khác chính là vấn đề đặt ra với <br />
mỗi giáo viên mỗi trường học, mỗi cấp học hiện nay. Bởi vậy trong khuôn khổ <br />
sáng kiến kinh nghiệm này tôi mạnh dạn đặt ra vấn đề và bước đầu đề xuất ra <br />
những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giờ học Tiếng Anh cũng như giúp <br />
học sinh yêu thích môn học này hơn nữa. <br />
<br />
2.Thực trạng.<br />
* Thuận lợi và khó khăn:<br />
a. Đối với học sinh : <br />
<br />
Ngay từ những tuần học đầu tiên của tháng 8 tôi đã tiến hành khảo sát phân <br />
loại đối tượng học sinh khối lớp 3.<br />
Đối với học sinh khối 3 – là các em học sinh còn nhỏ tuổi chưa thể nhận biết <br />
được tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ hay mục đích chính cuarvieecj <br />
học ngoại ngữ để làm gì.Cho nên những học sinh này gặp không ít khó khăn <br />
trong việc làm quen với môi trường giáo dục mới như: Chương trình mới, cách <br />
học mới…..<br />
<br />
<br />
5<br />
Điều này đã gây tâm lí thiếu tự tin, rụt rè, bỡ ngỡ trong các em học sinh .Cụ <br />
thể là các em ngại phát biểu, không mạnh dạn hỏi thày cô về những vấn đề mà <br />
các em chưa hiểu, khi giáo viên gọi lên thì lúng túng trong các câu trả lời …..<br />
Ngoài ra các em học sinh lớp 3 còn chưa ý thức được tầm quan trọng của việc <br />
học môn ngoại ngữ, do đó các em chưa xác định được động cơ, thái độ học tập <br />
đúng đắn: Học để làm gì ? Học như thế nào ? Là những băn khoăn lớn nhất của <br />
các em.<br />
Học sinh chưa nhận thức đúng đắn về động cơ và mục đích học tập , chưa có <br />
quyết tâm và nhiệt tình học tập .( Thiếu kiến thức ,kỹ năng học tập để học tập <br />
lớp đang học : Ngồi nhầm lớp ) sinh ra chán học .<br />
Học sinh chưa có phương pháp học tập khoa học ,hầu hết là học thụ động ,lệ <br />
thuộc vào các loại sách “ Để học tốt Tiếng anh ,sách giải bài tập” ( HS chép bài <br />
tập vào vở nhưng không hiểu gì cả ).<br />
Chưa có phong trào học nhóm , học tổ và trên hết là khả năng tự học ở nhà <br />
do đó không lĩnh hội và luyện tập được các nội dung kiến thức học được trên <br />
lớp ,biến kiến thức sách giáo khoa thành kiến thức của bản thân mình.<br />
b. Đối với phụ huynh học sinh :<br />
Một bộ phận lớn phụ huynh học sinh xác định mục đích học tập môn ngoại <br />
ngữ cho con còn thiếu đúng đắn .Họ cho rằng “ Học ngoại ngữ chằng để làm <br />
gì, học xong không sử dụng đến rồi quên ngay, có phải ngành nghề nào cũng <br />
cần ngoại ngữ đâu …..” Ngoài ra việc tuyên truyền về tầm quan trọng của việc <br />
học ngoại ngữ còn yếu kém ,sự phối hợp giữa nhà trường và cha mẹ học sinh <br />
còn hạn chế vì đa phần bố mẹ các em đều là nông dân. <br />
c. Đối với chương trình và sách giáo khoa Tiếng Anh 3<br />
Chương trình học dù đã giảm tải xong khối lượng kiến thức vẫn còn nặng <br />
nề, nhiều học sinh không theo kịp chương trình , nội dung nhiều trong một tiết <br />
học nên giáo viên khó thực hiện đổi mới Phương Pháp theo hướng phát huy tính <br />
tích cực của học sinh vì sợ “cháy” giáo án. <br />
d, Đối với giáo viên dạy môn Tiếng Anh :<br />
<br />
6<br />
Hiện nay, giáo viên còn phải dành nhiều thời gian vào hệ thống hồ sơ, sổ <br />
sách, rồi các khóa học bồi dưỡng kéo dài ( đến chín mươi ngày như trong hè vừa <br />
qua – năm 2014) ngoài ra còn phải tham gia rất nhiều các cuộc thi trên nhiều <br />
lĩnh vực khác…….do đó thời gian dành cho soạn bài cũng như việc nghiên cứu <br />
tài liệu phục vụ cho giảng dạy còn hạn chế.<br />
Việc dạy cho học sinh tự học và sáng tạo hình như ít thực hiện ,giáo viên chỉ <br />
lo dạy hết giáo án ,chương trình ,nội dung quy định ,lo “cháy” giáo án .<br />
Với việc nghiên cứu đề tài này, tôi muốn sẽ góp phần nào giúp giáo viên dần <br />
khắc phục những khó khăn trong dạy học ngoại ngữ cho học sinh có hiệu quả <br />
tôt hơn, học sinh sẽ tích cực học, chủ động tiếp thu kiến thức của bài học một <br />
cách mê say và đầy hứng thú .<br />
Khảo sát (thống kê).<br />
Lớp Sĩ số Chất lượng cụ thể Ghi ch ú<br />
<br />
Giỏi Khá Trung Yếu<br />
Bình<br />
3A 35 5 12 16 2<br />
3B 31 3 6 17 5<br />
3C 32 2 6 17 7<br />
Đánh giá (phân tích).<br />
Với kết quả khảo sát trên thì việc gây hứng thú học tập cho học sinh là rất <br />
quan trọng nên tôi đã đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi: Tại sao phải gây hứng thú <br />
cho học sinh? Trong việc dạy cũng như học ngoại ngữ , yếu tố quyết định thành <br />
công là việc đầu tư công sức và thời gian vào việc học tập có phương pháp, ghi <br />
nhớ thực hành để quen. Để đạt được điều đó các em phải kiên trì, say mê thich <br />
thú môn học .<br />
*/ Nguyên nhân của thực trạng trên:<br />
<br />
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến học sinh không yêu thích môn ngoại ngữ. <br />
Theo cá nhân tôi thì do những nguyên nhân sau: <br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
* Nguyên nhân thứ nhất : Từ trước đến nay Tiếng Anh luôn được coi là môn <br />
học khó đối với học sinh.<br />
<br />
* Nguyên nhân thứ hai ảnh hưởng rất lớn đến việc học môn Tiếng Anh giảm <br />
sút là chế độ thi cử không ổn định. Trước đây môn học này được đưa vào là môn <br />
thi thứ ba trong kì thi tuyển sinh đầu vào và cũng là môn thi bắt buộc của kỳ thi <br />
Tốt nghiệp THPT ,tuy nhiên sau một thời gian thì lại bị bỏ thi hoặc là môn thi tự <br />
chọn của kì thi TN PTTH,( cụ thể là năm học 2013 2014) Và bây giờ trước đề <br />
án Quốc ngữ của Bộ giáo dục thì môn Tiếng Anh lại là môn học được quan tâm <br />
nhiều. Bộ Giáo dục mới quyết định đưa môn Ngoại ngữ trong đó có Tiếng Anh <br />
là một trong ba môn thi bắt buộc của kì thi chung Quốc gia từ năm 2015.<br />
<br />
* Nguyên nhân thứ ba : Do người học chưa xác định được động cơ học tập môn <br />
ngoại ngữ ( Học sinh chưa có hứng thú học tập đối với bộ môn này). <br />
3. Giải pháp, biện pháp.<br />
3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp.<br />
Qua nghiên cứu cơ bản về chương trình tiếng anh lớp 3 và đặc điểm đối <br />
tượng học sinh với những khó khăn và thuận lợi trong việc học tập môn Ngoại <br />
ngữ nói chung và môn Tiếng anh nói riêng ,tôi xin trình bày một số giải pháp <br />
sau:<br />
Trước tiên giáo viên nên thảo luận về những lợi ích của việc học ngoại ngữ <br />
cụ thể là môn Tiếng anh cùng với các em học sinh. Lắng nghe những ý kiến <br />
của các em học sinh về những mục đích khác nhau rồi nêu ra mục đích chung <br />
của việc học ngoại ngữ. Đó là môn học giúp các em giao tiếp được với tất cả <br />
mọi người trên thế giới trong thời đại mới thời kì của sự hội nhập và phát <br />
triển.Tiếng anh được coi là ngôn ngữ thứ hai sau tiếng mẹ đẻ. Hơn nữa , học <br />
tiếng anh giúp người học biết sử dụng được tất cả các thiết bị điện tử từ Máy <br />
vi tính cho đến mọi vật dụng khác….trong cuộc sống. Qua đó học sinh thấy <br />
được sự cần thiết phải học ngoại ngữ như thế nào.<br />
3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp.<br />
<br />
8<br />
Một điều khiến cho các em thấy học Tiếng anh là vô cùng khó dẫn đến tâm <br />
lí sợ môn học này Đó là do các em không biết phương pháp tự học ở nhà. Do <br />
vậy ngay từ tiết học đầu tiên giáo viên nên dành thời gian để đưa ra các phương <br />
pháp học cũng như các cách để ôn tập ở nhà, vì ôn tập là rất quan trọng. Như <br />
vậy học sinh có thể lựa chọn phương pháp học phù hợp với bản thân các em.<br />
* Đối với việc ôn tập bài cũ ở nhà: Học kết hợp với ôn tập rất có hiệu quả. Có <br />
thể ôn tập một mình hay cùng một người bạn hoặc một nhóm bạn .<br />
<br />
<br />
Cách thứ nhất: Đọc và viết ra giấy nháp nhiều lần một từ cho đến <br />
thuộc và ghi nhớ nghĩa của từ đó.<br />
Cách thứ hai: Mỗi ngày viết ra mảnh giấy nhỏ năm từ và dán ở khắp <br />
nơi trong ngôi nhà những nơi mà em hay đi đến.<br />
Cách thứ ba: Ghi chép các từ vựng ra một quyển sổ nhỏ theo một hàng <br />
dọc ,và cột kia đương nhiên là nghĩa Tiếng Việt. Có ghi chú từ loại <br />
của từ đó và đặt câu với từ vựng cũng là cách ghi nhớ cách sử dụng <br />
của từ đó.<br />
( a) bag :(n) Cái túi It is a bag<br />
I have a bag<br />
This is a bag is nice<br />
Cách 3: Trong lúc rảnh rỗi có thể nghĩ đến các từ đã học và lết kê ra giấy nháp.<br />
Cách 4: ( Ôn cùng nhóm bạn ) dùng phương pháp “What andWhere”, “ Rub out <br />
and remember” ,” Matching”, “ odering”, and so on.<br />
Cách 5: Giáo viên nên khuyên học sinh viết nhật kí bằng Tiếng anh đều đặn <br />
hàng ngày, hàng tuần…Khi viết cố găng sử dụng ngay những từ, cấu trúc vừa <br />
mới được học.<br />
Cách 6: Giao tiếp với bạn bằng Tiếng Anh bất cứ lúc nào có thể. Việc luyện <br />
tập thực hành giao tiếp sẽ giúp các em nhớ các mẫu câu và từ vựng rất tốt vì khi <br />
ấy các em đã biến ngôn ngữ sách vở thành ngôn ngữ của bản thân mình.<br />
<br />
<br />
9<br />
Học sinh có thể sử dụng nhiều phương pháp học khác nhau mà vẫn đảm bảo <br />
tính hiệu quả và còn tránh được sự nhàm chán trong học tập. Giáo viên cần thiết <br />
phải cho học sinh biết rằng học cái gì cũng phải đầu tư thời gian và học ngoại <br />
lại càng cần thiết hơn nữa, đòi hỏi tính cần cù, siêng năng hơn những môn học <br />
khác.<br />
Đặc biệt càng cần dành thời gian cho nó đều đặn hàng ngày. Học ngoại ngữ <br />
cũng như tập thể dục vậy, đều đặn mới có kết quả. Song các em học sinh phải <br />
tự tạo cảm hứng học tập cho mình, đừng gò ép mình học một cách bị động và <br />
căng thẳng. Học là phải lúc nào cũng như mới. Mỗi ngày các em hãy tạo cho <br />
mình một cách học mới để quên đi sự nhàm chán cũng như suy nghĩ của bản <br />
thân. Đó là cách đánh lừa cảm xúc của chính mình.<br />
Đó là phần tự học của học sinh, còn đối với giáo viên thì việc dạy học như <br />
thế nào để giờ học đạt chất lượng cao, thu hút học sinh tích cực tham gia vào <br />
các hoạt động học tập với tinh thần mê say, phấn khởi….đó mới là một giờ dạy <br />
thành công trươc tiên là ở trong mắt học trò.<br />
Một giờ dạy thành công chắc chắn đem lai hứng thú học tập cho các em .Đòi <br />
hỏi giáo viên phải vận dụng tốt các phương pháp dạy học theo hương đổi mới <br />
một cách linh hoạt, sáng tạo tránh áp dụng một cách máy móc, dập khuôn . Luôn <br />
luôn tìm tòi và lựa chọn các phương pháp dạy học phù hợp với điều kiện, tình <br />
hình cơ sở vật chất nhà trương. Chúng ta nên thay đổi cách dạy vì sự lặp đi lặp <br />
lại một cách máy móc và mô phạm là gốc rễ của nhàm chán.<br />
Ví dụ : Khi dạy xong phần từ mới giao viên cần có cách kiểm tra như:<br />
Matching, wordsquare, jumbled words, bingo, slap the board, noughts and <br />
crosses .<br />
Qua các cuộc điều tra khảo sát tôi nhận thấy rằng các em đặc biết rất thích <br />
các hoạt động, trò chơi. Học Chơi Học đó là phương pháp mang lại hiệu quả <br />
cao, thu hút được học sinh rất nhanh và giúp các em hình thành dần dần hứng <br />
thú đối với môn học.<br />
<br />
<br />
10<br />
Đối với môn học Tiếng Anh được coi là môn đem lại sự thoải mái nhất đến <br />
với người học. Người ta còn học Tiếng anh để giải trí , thư giãn và giúp phát <br />
triển trí thông minh cho người học. Môn học này không gây căng thẳng nếu biết <br />
kết hợp xen kẽ các hoạt động sáng tạo cho từng mục trong giờ dạy. Tổ chức <br />
các trò chơi cho học sinh nhằm làm tăng tình đoàn kết, hợp tác và tinh thần đồng <br />
đội cao cũng như rèn luyện thêm cho các em kỹ năng sống ở lứa tuổi tiểu học. <br />
Nhờ vào các hoạt động vui học này mà bầu không khí lớp học diễn ra sôi động <br />
,hào hứng nhất và thoải mái nhất. Giáo viên phải tìm tòi , áp dụng trò chơi co <br />
tính giáo dục và chất lượng nhất đối với môn hoc.<br />
Ví dụ : Khi học xong phần từ vựng về chủ đề rau, củ , quả như: tomatoes, <br />
apples, carrots, potatoes, banana, oranges, papaya,….. GV có thể cho học sinh <br />
chia thành 2 đội, bốc thăm, vẽ lên bảng, học sinh ở dưới lớp đoán từ và đọc to <br />
từ đó lên ghi điểm vòng I,II,III….Học sinh phải viết nhanh tên của các hình vẽ <br />
đó bằng Tiếng Anh .Đội nào hoàn thành sớm, chính xác sẽ giành được phần <br />
thắng. Đội thắng cuộc là đội có tổng số điểm cao nhất. Với trò chơi này sẽ giúp <br />
học sinh ôn tập được cả phần chữ viết Tiếng Anh lẫn phần nghĩa của từ và cả <br />
phát âm của từ đó. Qua các hình ảnh nghộ nghĩnh mà các em vẽ khiến cho các <br />
em sẽ lưu giữ mài những từ vựng đã học.<br />
Theo báo cáo của trung tâm nghiên cứu kĩ thuật của Mỹ vào năm 1993: “ Con <br />
người lưu lại trong bộ nhớ được khoảng 20% những gì họ thấy và khoảng 30% <br />
những gì họ nghe và con số này có thể lên đến 80% nếu họ thấy và nghe sự vật, <br />
hiện tượng một cách đồng thời”.<br />
Cũng qua điều tra tôi thấy rằng học sinh rất thích các bài hát tiếng Anh mà các <br />
em đã được nghe, xem trên các chương trình truền hình , phát thanh…Do vậy ở <br />
các tiết học nghe giáo viên có thể lồng ghép một bài hát với khoảng năm, mười <br />
chỗ trống .học sinh có thể nghe băng và điền vào chỗ trống để có được bài hát <br />
hoàn chỉnh. Làm được như vậy thì giáo viên cần phải “updated” một chút ít các <br />
bài hát phù hợ lứa tuổi cũng như độ “ hot” của bài hát đó tránh những bài hát có <br />
nội dung không tôt đối với các em.<br />
11<br />
Vi du: The song: “ Brown Girl in the ring” ( Boney M)<br />
Giáo viên photo bài hát này và phát cho mỗi em một bản trong khi nghe các em <br />
sẽ điền để hoàn thành bài hát.<br />
Brown girl in the ring ( tra la la la, la)<br />
There’s (1)…. Brown girl ……(2)…..in the ring ( tra la la la)<br />
Brown girl in the ring ( tralalala,la)<br />
…..(3)……looks like …(4)….sugar in a plum.<br />
<br />
<br />
Show…(5)….motion( tra la la la, la)<br />
…(6)….on show me a motion ( tra la la la, la)<br />
Show me a motion ( tra la la la, la)<br />
She looks like a sugar in a plum.<br />
Oh……………………..>>.<br />
Một điều nữa là giáo viên có thể tổ chức cho các em tham gia vào câu lạc bộ <br />
EM YÊU TIẾNG ANH ở trường. Thời gian sinh hoạt mỗi tháng một lần. Dưới <br />
sự hướng dẫn của giáo viên các em sẽ tìm hiểu và thảo luận về các vấn đề <br />
xung quanh môn học cũng như khám phá thêm về nền văn hóa Anh cũng như đất <br />
nước và con người Anh. Trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ ,giáo viên có thể <br />
hướng dẫn học sinh viết kịch và đóng kịch bằng Tiếng anh hay cùng chia sẻ <br />
những tieur phẩm vui cười….Kịch ở đây có thể dài hay ngắn tùy thuộc vào trình <br />
độ của học sinh. Có thể cho các em sắm vai ngay trong những bài hội thoại của <br />
chương trình học.<br />
Ví dụ : GV có thể sưu tầm trên chuyên mục : tienganhvuithe@gmail.com<br />
để giupscho các buổi sinh hoạt CLB thêm phong phú.<br />
Sự khác nhau giữa “Start” và “ Begin” như thế nào ?<br />
Cặp từ này đều mang nghĩa là “ bắt đầu” ,” khởi đầu” một việc gì đó . Nhưng <br />
Start (n) được sử dụng cho các loại động cơ và xe cộ (engines and <br />
vehicles).Chúng ta để ý ở cần điều khiển xe máy hay ô tô có in chữ này. ( Người <br />
ta không dùng “ Begin”<br />
12<br />
Eg: Before the universe began, time and place did not exist.( Tr ước bu ổi s ơ <br />
khai của vũ trụ , không gian và thời gian chưa hề tồn tại ) Ngoài ra, giáo viên <br />
có thể lồng ghép các hoạt động trò chơi liên quan đến kiến thức bài giảng hay <br />
có tính chất củng cố, ôn tập để giúp học sinh thư giãn Vừa học vừa chơi? <br />
Dưới đây là một số hoạt động thú vị và bổ ích.<br />
Hoạt động số 1: Gv chuẩn bị một quả bóng tennis ,dùng để làm vật truyền <br />
tin .GV bật một đoạn nhạc lên ,HS chuyền tay nhau trái bóng này .GV không <br />
nhìn xuống lớp nhưng nhấn nút Pause ( tạm dừng) khi ấy trái bóng ở trong tay <br />
HS nào thì HS đó phải bốc thăm một câu hỏi( Các câu hỏi do gv chuẩn bị từ <br />
trước để trong một chiếc túi nhỏ) và trả lời câu hỏi đó hoặc làm theo yêu cầu <br />
của lá phiếu thăm đó.Và tiếp tục cho đến lá thăm cuối cùng. Trò chơi này có thể <br />
rèn được cả từ vựng và ngữ pháp.<br />
Hoạt động số 2:<br />
GV yêu cầu cả lớp đứng lên và chia lớp thành 2 đội : Team Boys and Team <br />
Girls.Hai đội đứng thành hai hàng dọc . HS làm theo mệnh lệnh của giao viên.<br />
Teacher: Standing in the order of their names in the alphabet.<br />
Students: Quickly find whose names come first then moves to the next.<br />
Teacher checks to find out which team finishes quickly and correctly.<br />
So on ( GV tìm các đặc điểm như thứ tự tháng sinh nhật, thứ tự size <br />
giày hoặc dép, chiều cao từ thấp đến cao hay ngược lại ).<br />
Hoạt động số 3:<br />
Gv chia lớp làm 2 đội đặt tên cho các doi theo con vật mà chúng yêu <br />
thích như : Lions, Tigers, little ducks, chicken and so on…<br />
Mỗi đội cử thành viên của mình lên bảng ,đứng quay lưng vào <br />
bảng( không được ngoái cổ lại)<br />
GV viết một từ lên bảng <br />
Các HS khác dưới lớp( trong đội của người lên bảng) phải miêu tả làm <br />
sao cho bạn mình nhận ra nội dung của từ mà gv đã viết .<br />
Vi dụ: Gv viết từ “ A dog “<br />
13<br />
HS có thể gợi ý bạn mình như sau : This animal can bark when a <br />
stranger comes to a house/ hoặc là: This animal helps the police a lot….<br />
Học sinh làm nhiệm vụ đoán, cố gắng nghe và đoán xem bạn trong đội <br />
miêu tả về con gì hay điều gì.<br />
Nếu học sinh đó đoán đúng đội đó ghi được 10 điểm.<br />
Đội thắng cuộc là đội có số điểm cao nhất.<br />
Hoạt động 4: trò choi tung xúc sắc.<br />
GV chia lớp thành nhiều nhóm khoảng 6 hs /nhóm. Phát xuc sắc cho mỗi <br />
nhóm hs, trong nhóm tiếp tục chia thành 2 đội nhỏ.Lần lượt từng hs trong đội <br />
tung xúc sắc .Nếu bề mặt của xúc sắc rơi xuống có bao nhiêu chấm thì đội đó <br />
được tiến lên từng ấy nước.( Chỉ khi đội đó trả lời đúng câu hỏi của đội bạn)<br />
Ví dụ: What’s the weather like today?<br />
How do you feel<br />
How often do you go to the zoo ?<br />
How do you go to school? <br />
So on. <br />
Đội nào về đích trước thì là đội chiến thắng.<br />
Với trò chơi này giúp hs luyện tập kĩ năng nghe , nói cũng như kĩ năng giao <br />
tiếp. <br />
Hoạt động 5: Waking up ( GV thực hiện vào đầu tiết học buổi sáng tiết 1 <br />
giúp học sinh khởi động <br />
hot weather fish look my<br />
để các em hào hứng <br />
go on school student Dog<br />
bước vào giờ học Tiếng <br />
well help song carrots open<br />
anh).<br />
many swim not desk to<br />
GV hô to : <br />
throw sing close teacher year<br />
Students, stand me english run sing cold<br />
up! ( Hs <br />
làm theo mệnh lệnh của gv)<br />
Students, dance !<br />
<br />
14<br />
Students , wash your faces!<br />
Students, brush your teeth!<br />
Students, comb your hair!<br />
Students, have breakfast!<br />
Students, drink some water!<br />
Students, run to school!<br />
Students, say hello to your friends!<br />
Students, shake your friends’ hands!<br />
Students, close your eyes and shout aloud!<br />
Students, sit down!<br />
Students, open your books and have a lesson with me!<br />
Như vậy chắc hẳn là học sinh được : Play<br />
Learn and<br />
Grow …...………<br />
Together !<br />
3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp. <br />
Trong quá trình giảng dạy ,người giáo viên có thể có những hạn chế, thói quen <br />
nào đó ảnh hưởng đến tâm lí , hứng thú học tập của học sinh. Do vậy chúng ta <br />
thường xuyên thăm dò khảo sát học sinh. Lắng nghe ý kiến của các em và các <br />
đồng nghiệp để điều chỉnh, phát huy tối đa ưu điểm và khắc phục những nhược <br />
điểm của mình để dạy thật tốt và làm cho học sinh học tốt hơn qua mỗi ngày <br />
đến trường.<br />
Chắc chắn rằng khi đã hiểu biết hơn về những điều mới lạ cũng như giải <br />
quyết được những vướng mắc trong buổi học ở lớp các em sẽ thêm tự tin vào <br />
bản thân mình nhờ làm chủ được tri thức.<br />
Một điều không thể phủ nhận là tâm lí dạy học của người giáo viên ảnh <br />
hưởng một cách tích cực hoặc tiêu cực đến người học. Do vậy người giáo viên <br />
khi bước vào lớp là phải gác lại tất cả các công việc khác, những lo toan phiền <br />
toái của cuộc sống đời thường. Đặc biệt với đối tượng là các em học sinh lớp 3 <br />
<br />
15<br />
giáo viên luôn phải có thái độ khuyến khích, động viên ,gần gũi hơn với các em , <br />
“ Luôn luôn lắng nghe ,luôn luôn thấu hiểu “ để giúp đỡ các em sửa lỗi sai trong <br />
phát âm cũng như các dạng bài tập ngữ pháp. Mỗi thày cô giáo còn là cha mẹ , là <br />
người bạn lớn của những người bạn nhỏ nữa đấy…. Có như thế học sinh mới <br />
tin tưởng và mạnh dạn hỏi chúng ta về những vướng mắc hay khó khăn mà các <br />
em gặp phải. Học Hỏi không ngừng , coi giáo viên là “ nguồn tài nguyên vô tận <br />
cần khai thác” , là “cuốn từ điển sống “,…. Chắc chắn các em sẽ không coi <br />
những bài kiểm tra ngoại ngữ là đáng sợ nữa, hơn nữa các em sẽ tìm được <br />
hứng thú học tập cho mình và như vậy chắc chắn các em sẽ thành công sau này. <br />
3.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br />
nghiên cứu.<br />
Môn học Tiếng anh là môn học mà các em học sinh coi là khó nhất trong tất <br />
cả các môn học. Tuy nhiên chương trình Tiếng anh 3 là chương trình của lớp <br />
đầu cấp học cũng đã có ít nhiều sự giảm tải đáng kể. Dưới sự quan tâm, chỉ <br />
đạo của Phòng Giáo dục , nhà trường cũng đã trang bị các thiết bị phục vụ cho <br />
dạy và hiện nay là nhà trường cũng trang bị được 2 một phòng học thông minh <br />
cùng trang bị các máy tính bảng đang được đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó tất cả <br />
các phòng học đều được trang bị đầy đủ máy tính, máy chiếu thuận lợi cho giáo <br />
viên lên lớp đạt kết quả cao….Tuy nhiên đường truyền cáp quang chưa đạt hiệu <br />
quả. Phần mềm còn lỗi. Bên cạnh những thuận lợi và khó khăn nêu trên thì <br />
chúng tôi đã cố gắng tạo niềm say mê học tập cho các em để các em có cái nhìn <br />
mới về môn học. Các giờ học ngoại ngữ đã sôi nổi hơn nhiều , nhiều học sinh <br />
đã tự tin trình bày ý kiến của mình bằng tiếng anh dù đôi khi gặp các câu các em <br />
không diễn tả được các em xen lẫn tiếng Việt vào ….thật hồn nhiên.<br />
Dưới đây là kết quả kiểm tra chất lượng học sinh lớp 3 cuối năm học vừa <br />
qua( 2013 2014) tại trường Tiểu học Quyết Thắng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
16<br />
Lớp Sĩ số Chất lượng cụ thể Ghi ch ú<br />
<br />
Giỏi Khá Trung Yếu<br />
Bình<br />
3A 35 17 8 10<br />
3B 31 7 11 13<br />
3C 32 5 13 14<br />
Bên cạnh đó dã có nhiều học sinh khối lớp 3,4 ,5 đăng ký thi học sinh giỏi <br />
IOE trên mạng và dành được giải nhất, giải nhì, giải ba, giải tư … Các em học <br />
sinh khối 3 đăng kí, lập Nick tự luyện Tiếng anh các vòng ngay ở nhà. Điều <br />
quan trọng là các em đã yêu thích môn học hơn trước đây rất nhiều, do đó chất <br />
lượng học tập môn Tiếng anh đã tăng lên từng bước. Đây là một sự thay đổi <br />
đáng mừng đối với các giáo viên dạy ngoại ngữ ở trường Tiểu học Quyết <br />
Thắng <br />
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:<br />
1. Kết luận:<br />
“ Bước đầu xây dựng hứng thú học tập môn học Tiếng anh đối với học <br />
sinh khối lớp 3” là những kinh nghiệm được tích lũy qua quá trình nghiên cứu <br />
và tìm hiểu trong công tác giảng dạy của mình và hơn nữa là lòng yêu người, <br />
yêu nghề suốt mười sáu năm qua .<br />
Học môn gì cũng vậy để thành công người học phải thật kiên trì say mê mới <br />
được .Có hứng thú học tập thì học sinh sẽ cảm thấy giờ học trôi qua một cách <br />
nhanh chóng không giống như trước đây học sinh mong cho nhanh hết giờ để <br />
được ra chơi …Vừa học ,vừa chơi những trò chơi thú vị qua những hoạt động <br />
sôi nổi, bổ ích giúp học sinh nhớ bài lâu hơn …Qua mỗi bài học, các em sẽ thêm <br />
yêu môn học hơn nữa.<br />
Tạo hứng thú học tập Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 để rồi từ đó các em học <br />
lên các lớp cao hơn ,bậc học tiếp theo sẽ giúp các em có được nền tảng vững <br />
chắc về tri thức ,từ đó các em khẳng định được mình và thành công hơn trong <br />
học tập.<br />
<br />
<br />
17<br />
§Ó lµm tèt ®îc viÖc nµy cÇn ph¶i kiªn tr×, s¸ng t¹o vµ ph¶i cã tÝnh hÖ<br />
thèng cao. Giáo viên cần nắm vững tâm lí lứa tuổi, khả năng tư duy của từng <br />
học sinh để phát huy hiệu quả các phương pháp tạo hứng thú trong giờ học <br />
Tiếng Anh. Các phương pháp, phương tiện dạy học phải được kết hợp một <br />
cách nhuần nhuyễn, nhịp nhàng, phù hợp với từng chủ điểm, chủ đề, đơn vị bài <br />
học.<br />
<br />
Bên cạnh đó, giáo viên nên khai thác tối đa đồ dùng phương tiện dạy học sẵn <br />
có trong sgk, thư viện, nhà trường, địa phương và không ngừng sáng tạo tự chế <br />
bộ đồ dùng dạy học cho riêng mình. Từng bước học tập nâng cao áp dụng công <br />
nghệ thông tin vào trong giảng dạy một cách hiệu quả để bắt kịp với sự phát <br />
triển của xã hội trong thời kì hội nhập.<br />
<br />
Các phương pháp, cách giải quyết đề tài này còn rất nhiều song do thời gian <br />
nghiên cứu có hạn nên ở đây tôi chỉ nêu ra một vài ví dụ để các bạn cùng tham <br />
khảo, bàn bạc, suy ngẫm, đóng góp ý kiến để ngày càng hiểu sâu hơn, có cách <br />
giải quyết tốt hơn.<br />
<br />
Nội dung đề tài đã phần nào phản ánh, giải quyết được thực tiễn và tính cấp <br />
thiết của vấn đề; những mục tiêu đề ra.<br />
<br />
Về phía bản thân tôi ,tôi xin hứa sẽ tiếp tục nghiên cứu, áp dụng đề tài vào <br />
giảng dạy, không ngừng nỗ lực tự học, tự bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn <br />
cũng như về công nghệ thông tin để phát huy hơn nữa việc áp dụng, mở rộng <br />
đề tài vào các khối lớp học sinh lớn hơn nhằm thực hiện tốt công việc cũng như <br />
trách nhiệm của một người thày trong sự nghiệp Trồng Người.<br />
<br />
<br />
Tuy nhiên, với điều kiện không gian, thời gian, và trình độ của bản thân còn <br />
hạn chế nên không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự quan <br />
tâm, tham gia đóng góp ý kiến của các bậc cô chú, anh chị , bạn bè đồng nghiệp <br />
để nội dung của đề tài được hoàn thiện hơn. <br />
<br />
18<br />
2. Kiến nghị:<br />
<br />
Xuất phát từ cơ sở lý luận, thực tiễn, mục đích dạy học cũng như những <br />
thành công và hạn chế trong khi thực hiện đề tài, để góp phần cho việc dạy <br />
Tiếng anh nói chung đạt hiệu quả cũng như đạt được mục tiêu của đề án Quốc <br />
ngữ, bản thân tôi xin có một số kiến nghị sau:<br />
<br />
Hệ thống điện cần phải tu sửa để đảm bảo tính hữu dụng và an toàn khi sử <br />
dụng .<br />
<br />
Ngoài ra, do đặc điểm của ngành nghề nói chung và của môn ngoại ngữ nói <br />
riêng (sử dụng các hoạt động trò chơi áp dụng trong giờ học) đòi hỏi giáo viên <br />
phải nói to, dài hơi… do vậy đối với cơ sở vật chất, phương tiện dạy học của <br />
bộ môn này tôi đề nghị nhà trường trang bị thêm cho chúng tôi một thiết bị trợ <br />
giảng như microphone kèm loa. Để chúng tôi thực hiện hiệu quả hơn nữa <br />
nhiệm vụ của mình.<br />
<br />
Phòng chức năng mạng wifi phải thông suốt đường truyền tốc độ cao để <br />
giáo viên có thể truy cập mạng và download các trò chơi , các bài hát hay các <br />
hoạt động học tập khác phục vụ công tác giảng dạy được diễn ra tốt hơn. Bên <br />
cạnh đó hệ thống tai nghe và loa của học sinh ở phòng máy cần đảm bảo hơn <br />
nữa cho học sinh luyện nghe được tốt hơn.<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn !<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mạo Khê ngày 24 tháng 3 năm 2015.<br />
<br />
Hiệu trưởng Người thực hiện<br />
<br />
<br />
<br />
Bùi Thị Hải Thu Nguyễn Thị Thùy Linh<br />
<br />
<br />
19<br />
IV. Tài liệu tham khảo Phụ lục. <br />
<br />
1. SGV, SGK míi líp 3,4,5 cña Bé GD-§T.<br />
<br />
2. English language Teaching Methodology cña Bé GD-§T 2003.<br />
<br />
3. The ELTTP Methodology course.<br />
<br />
4. Gi¸o dôc häc ®¹i cương - NXB Hµ Néi 1995.<br />
<br />
5. §¸nh gi¸ trong Gi¸o dôc cña Bé GD-§T.<br />
<br />
<br />
<br />
20<br />
6. S¸ch “ Mét sè vÊn ®Ò vÒ ®æi míi phương ph¸p d¹y häc bËc Tiểu học<br />
m«n tiÕng Anh..... cña Bé GD-§T ”<br />
<br />
7. Tµi liÖu tËp huÊn ®æi míi phương ph¸p m«n tiÕng Anh líp 3,4,5.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
21<br />